Do Vin chưa đủ năng lực phủ khắp các trạm sạc như Tesla, vì vậy đây là bài toán thông minh.
Nhiều cụ chưa hiểu, xe hết pin thay vì phải nạp thì sẽ được thay luôn cục pin sẽ tiết kiệm thời gian xạc.
Hôm trước trên báo cũng có đăng hãng xe gì của khựa cũng đang có kế hoạch như này.
Tuy nhiên thay pin thì cũng phải có trạm để thay, mà cái hệ thống thay tự động nó còn đắt hơn cả xây dựng chạm xạc.
Và một điều cơ bản là thay pin cũng không phải là thay pin mới hoàn toàn (Thay pin mới có mà sạt nghiệp), mà pin này thay ra sẽ được xạc đầy rồi lại thay cho xe khác đến khi hết tuổi thọ thì mới thải.
Điều quan trọng là cách làm này Testla cũng như nhiều hãng khác họ cũng đã nghĩ đến nhưng nó không khả thi và tốn kém vì:
+ Trạm thay pin sẽ tốn kém hơn trạm điện xạc thông thường.
Trạm xạc thông thường chỉ cần ổ điện là đủ, còn trạm thay thì sao:
Vẫn phải có hệ thống xạc pin thay ra, hệ thống thay pin tự động hoặc người của trạm thay (Các cụ đừng nghĩ có thể tự thay được),...
+ Mỗi loại xe có thiết kế khác nhau nên có thể cell pin tương đương nhưng cách bố trí trong xe cũng như hình dạng pin cũng khác nhau => Không thể dùng chung được nên các hãng cũng phải tự xây dựng trạm đổi pin riêng.
Nên không phải tự nhiên bọn còn lại nó đi sâu vào công nghệ chế tạo pin và hệ thống xạc điện nhanh để giảm thời gian xạc xuống.