[Funland] Tổ quốc màu tím sẫm

aca997

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-831395
Ngày cấp bằng
26/3/23
Số km
601
Động cơ
11,077 Mã lực
Tuổi
52
Trong lúc chờ chú DurexXL trả lời thì Em xin phép có đôi lời với cụ:

- Điện: chủ yếu điện áp mái và điện gió, Riêng điện gió thì nhanh xuống cấp do hơi mặn.
- Nước ngọt: các đảo cũng có bể chứa nc mưa và máy lọc nc bieent.
- Rau xanh: đảo lớn như Trường Sa Lớn, Trường Sa đông thì tăng gia là OK. Các đảo nổi Em đến thì còn hạn chế cho hơi mặn dễ làm chết rau.
- Đồ ăn: chủ yếu là tiếp tế + tăng gia tại chỗ. Cấm tuyệt đối AE lính đảo đánh bắt hải sản.
Sao lại cấm anh em đánh bắt hải sản thế cụ???
 

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,974
Động cơ
1,632,736 Mã lực
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,906
Động cơ
3,308,742 Mã lực
Em thì nghĩ là lý do c.tr thôi. Vùng đang tranh chấp cẩn thận là đúng rồi.
Không phải
Biển cả mênh mông, việc khai thác nhỏ lẻ, cải thiện bữa ăn nó chẳng vi phạm công ước nào cả
Hơn nữa, chúng ta tuyên bố chủ quyền toàn quần đảo và đưa quân ra đồn trú thì việc đánh bắt là nên làm để khẳng định chủ quyền

Nhưng môi trường tự nhiên quanh đảo, nhà giàn như: bãi san hô, dòng chảy, sóng, gió, thủy triều, thời tiết khắc nghiệt,... là hiểm hoạ cực lớn với con người vì có thể bị sóng cuốn ko thể về đảo, bị thương hoặc tử vong.
Một chấn thương dù nhỏ cũng có thể gây ra hậu quả lớn và để cấp cứu kịp thời cũng là điều không đơn giản, chưa kể mải đánh bắt, sóng cuốn người lính đi cải thiện sang đảo của nước lạ thì cũng căng
Lĩnh vực nhạy cảm không tiện nói nhiều, gửi Xúk cái link này để tự ngẫm

 

hoaoaihuong

Xe buýt
Biển số
OF-313492
Ngày cấp bằng
27/3/14
Số km
916
Động cơ
320,200 Mã lực
Trong lúc chờ chú DurexXL trả lời thì Em xin phép có đôi lời với cụ:

- Điện: chủ yếu điện áp mái và điện gió, Riêng điện gió thì nhanh xuống cấp do hơi mặn.
- Nước ngọt: các đảo cũng có bể chứa nc mưa và máy lọc nc bieent.
- Rau xanh: đảo lớn như Trường Sa Lớn, Trường Sa đông thì tăng gia là OK. Các đảo nổi Em đến thì còn hạn chế cho hơi mặn dễ làm chết rau.
- Đồ ăn: chủ yếu là tiếp tế + tăng gia tại chỗ. Cấm tuyệt đối AE lính đảo đánh bắt hải sản.
Vụ cấm này chắc để đảm bảo an toàn cho chiến sỹ trên đảo, giống như cấm săn thú trong đất liền thôi.
Nghe thì có vẻ vô lý, chứ nhỡ đi cải thiện mà gặp tai nạn mất sức chiến đấu thì cay một, còn nằm xuống luôn thì khó cho chỉ huy mười. Nên tốt nhất là cấm. Các anh lính trẻ nhà mình mấy ai có nghề đánh bắt, thêm cái tính chủ quan phiên phiến dễ dính lắm.
Đảo ở Trường sa hình thành từ các rạng san hô, nước xuống sâm sấp, bước đi nhỡ hụt hố nhất là chỗ san hô trẻ, dễ gãy cũng dễ toi, chưa kể mải mê đi quá xa bờ, đến khi triều lên hay thời tiết thay đổi nhanh chạy về không kịp. Ngoài biển trời nước mênh mông, không vật chuẩn, cỡ 1 km nhìn gần lắm, mà đi mỏi giò vẫn chưa tới :) .
Cái này đâu cứ Trường sa, khi xưa mấy cái rạng san hô ven biển NT bọn em đi cũng được dặn dò cẩn thận, nhất là đoạn sát mép nước sâu, san hô trẻ mọc đầy, bước không khéo, gãy hụt chân bị trôi ra biển hoài.
 
Chỉnh sửa cuối:

lairai

Xe lăn
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
10,551
Động cơ
602,088 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com
Những thớt thế này. Đề nghị mấy bác đừng tag, rủ nhau vào nói chuyện với nhau như đang chát riêng tư như rất rất nhiều thớt trong quán cà phê này nhé. Trân trọng cảm ơn các bác!
Có cụ bảo kê thớt thế này thì chúng em sẽ ngoan như em bé.
Em cũng ước ao được đi một chuyến như này.
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,855
Động cơ
628,314 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Vào thời điểm 2010, em được đi Trường Sa trên HQ936, một con tàu có vỏn vẹn 1.200 tấn, được anh em HQ gọi là tàu Lá tre
Chuyến đi vào tháng 4, tức là tháng 3 Âm lịch, theo, dân gian là: Tháng 3 bà già đi biển, tức là biển êm,lặng
Quả đúng là hầu hết hải trình sóng biển lặng như ... Hồ Tây
Tuy nhiên ăn 1 nhát áp thấp lúc trên đường về, nước trong tàu đã bơm tiếp tế đảo hết, anh em đoàn công tác nhớ đời
Có những chàng rất hổ báo, gym bụng 6 múi, hàng ngày đỡ đần các nàng văn công rất men lỳ, vậy mà ăn quả say sóng được mô tả là "nôn cả đại tràng lên đàng mồm" thế là nằm bẹp 1 xó

Em tự nhận mình là dê, chả hổ báo giề, nên cứ mắc võng nằm lủng lẳng lắc lư trên boong 2, mặc kệ tàu quằn quại... cũng ổn, không say, đến bữa vẫn ăn cơm bình thường

HQ936 khởi hành tại Cam Ranh, đi Song Tử Tây là điểm đầu tiên, sau đó xuôi về phía Nam, qua Nam Yết, SInh Tồn Đông, Cô Lin, Đát Tây, Đá Lát, Trường Sa Lớn, nhà Dàn DK ...(em không nhớ chính xác thứ tự), tổng cộng hơn chục điểm đảo, về Cam Ranh là tròn 14 ngày

Có 2 điểm dừng lại làm Lễ Tưởng niệm các Liệt sỹ, đó là ở Cô Lin (có cái tàu TQ màu trắng lởn vởn phía xa chân trời) và khu nhà dàn DK

Tàu em đi cho 1 Thiếu tướng HQ làm Thủ trưởng. Đoàn có cán bộ lãnh đạo nên có tàu hộ vệ đi cùng. Cái này trong cả chuyến hải trình không thấy xuất hiện, cũng không biết, lúc về cảng thấy 1 em hộ vệ đang nằm kỳ cọ, em có hỏi thì 1 anh bên HQ bảo là vừa đi cùng tàu công tác về

Đi chuyến đó về là bổ sung thêm tài liệu thực tế để em làm cái luận văn Ths, "Chủ quyền khai thác nguồn lợi hải sản của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa"

Theo số liệu tại thời điểm đó, cho đến nay sau 13 năm, cơ bản vẫn chưa thay đổi nhiều, em xin chia sẻ để các Cụ Mợ cùng tham khảo

Quần đảo Trường Sa có khoảng 144 điểm đảo, theo cách chia của Việt Nam thì gồm 4 cấp:

Cấp I: Trên 2km2, có nước ngọt
Cấp 2: Từ 1km2 đến 2km2, có thể có nước ngọt
Cấp 3: Đảo nổi dưới 1km2 hoặc đảo chìm (vẫn có lô cốt, công trình kiên cố nhưng nhỏ, chỉ hơn trăm m2 hoặc nhỏ hơn, có thể nhiều mỏm như thế lân cận nhau, khi nước biển lên thì sóng đánh tận chân công trình)
Cấp 4: Các nhà dàn DK. Hồi em đi là DK đời 2 (đời 1 đã bị bão quật đổ và có cán bộ chiến sỹ hi sinh), giờ đã là đời 3 Mộc Tinh

Hiện nay, Việt Nam là nước có quân đội đồn trú tại số điểm đảo nhiều nhất ở Trường Sa, trên 30 điểm đảo, có thể hiện đã tăng thêm
Còn rất nhiều điểm đảo chưa có bên nào đồn trú, nhưng không bên nào "dám" nhảy vào (trên hải trình, nhìn bằng ống nhòm hoặc mắt thường, thỉnh thoảng vẫn gặp)

Về chủ quyền, hiện nay có 7 (bảy) bên liên quan, tuyên bố đến Trường Sa, cấp độ tăng dần như sau:

1. Indonesia: Không tuyên bố chủ quyền , không chiếm điểm đảo nào nhưng tuyên bố quyền khai thác hải sản và khai thác kinh tế tại TSA

2. Brunei : Tuyên bố chủ quyền 1 phần (1 số ít điểm đảo) nhưng thực tế không chiếm điểm đảo nào

3.4 Malaysia, Philipine: Tuyên bố chủ quyền 1 phần (1 số điểm đảo), trên thực tế cũng chiếm đóng 1 số điểm đảo nhưng ít hơn số tuyên bố

5.6.7 Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan: Tuyên bố chủ quyền HOÀN TOÀN đối với quần đảo Trường Sa
Trong đó:

Đài Loan chiếm duy nhất 1 đảo Ba Bình, nhưng là đảo lớn nhất

Trung Quốc mới chiếm năm 1988, Gạc Ma, Chữ Thập nhưng hiện là nước bồi đắp xây dựng mạnh nhất

Việt Nam chiếm nhiều đảo, điểm đảo nhất, quân đồn trú đông nhất, dân cư phong phú nhất: đủ cả chùa chiền, nhà thờ, đền đài tâm linh :D... Hiện cũng có hiện tượng đáy biển và đảo nhô lên rất mạnh ở toàn bộ các điểm đảo Việt Nam chiếm giữ :D

Em đã báo cáo xong, giờ xin một góc ngồi nghe Cụ Anh Kyson1 cho mở mang tầm mắt ạ

Em xin gửi tấm ảnh 1 góc điện gió em chụp ở Song Tử Tây 2010

SongTuTay.jpg
"Còn rất nhiều điểm đảo chưa có bên nào đồn trú, nhưng không bên nào "dám" nhảy vào". Có lý do gì cụ nhỉ?
 

safenoodles

Xe cút kít
Biển số
OF-15150
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
16,372
Động cơ
640,504 Mã lực
Nơi ở
Phố cổ
Em xin một chỗ ạ. Thông tin hay quá! 🤩
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,636
Động cơ
567,319 Mã lực
"Còn rất nhiều điểm đảo chưa có bên nào đồn trú, nhưng không bên nào "dám" nhảy vào". Có lý do gì cụ nhỉ?
Vì phải giữ nguyên hiện trạng.
Chứ nếu thoải mái, thì cỡ 1 tập đoàn XD cỡ Xuân Trường cũng có thể xây 1 đảo to hơn GM vài lần trong 1 năm
 

Binhyennoiay

Xe điện
Biển số
OF-818499
Ngày cấp bằng
2/9/22
Số km
2,912
Động cơ
129,325 Mã lực
Tôi đang nghe Tổ quốc gọi tên mình
Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá
Sóng cuồn cuộn lên dáng hình đất nước

Một tấc biển cắt rời, vạn tấc đất đớn đau
Nếu em được ra Trường Sa, nghe bài này chắc chắn em sẽ khóc mợ ạ. Vì chỉ đọc thớt và nghe mà em đã rưng rưng.. Gần lắm Trường Sa!
 

tranduc.vlc

Xe buýt
Biển số
OF-439008
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
655
Động cơ
218,381 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Quảng Ninh
Website
www.facebook.com
Em xin phép được hóng hớt để mong 1 lần ra vùng đất tiền tiêu của Tổ Quốc!
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,445
Động cơ
453,512 Mã lực
Gạch hóng chuyện
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,760
Động cơ
161,842 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy trên youtube có kênh này. Có rất nhiều hình ảnh về các đảo Trường Sa của ta, kể cả các hoạt động cải tạo mở rộng đảo, sinh hoạt của quân và dân trên đảo. Có vẻ như một kênh tuyên truyền vì nhiều hình ảnh không phải ai cũng quay được.

Gần như đủ hết các đảo hiện Việt Nam đang quản lý. Các cụ xem thử, nhiều thông tin và rất trực quan, rõ ràng.





 
Chỉnh sửa cuối:

juve99

Xe cút kít
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
18,927
Động cơ
253,366 Mã lực
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,906
Động cơ
3,308,742 Mã lực
Những năm tháng Trường Sa căng thẳng cụ Chã lúc đó còn quá nhỏ để hiểu chuyện nhỉ
Vầng
Tháng 3/1988 lúc đó em đang trong quân ngũ và đơn vị em là một trong những đơn vị đầu tiên nắm được diễn biến ở Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,427
Động cơ
82,791 Mã lực
HOàng Sa; Trường Sa là của Việt Nam. Việt Nam là nước đang kiểm soát nhiều nhất ở quần đảo này. Thế kỷ 20 mình chiến tranh liên miên làm một số kẻ đã chiếm mất một phần của quần đảo này!
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,855
Động cơ
628,314 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Vì phải giữ nguyên hiện trạng.
Chứ nếu thoải mái, thì cỡ 1 tập đoàn XD cỡ Xuân Trường cũng có thể xây 1 đảo to hơn GM vài lần trong 1 năm
Ok cụ anh!
 

onano69

Xe container
Biển số
OF-129793
Ngày cấp bằng
7/2/12
Số km
7,484
Động cơ
111,496 Mã lực
Trong lúc chờ chú DurexXL trả lời thì Em xin phép có đôi lời với cụ:

- Điện: chủ yếu điện áp mái và điện gió, Riêng điện gió thì nhanh xuống cấp do hơi mặn.
- Nước ngọt: các đảo cũng có bể chứa nc mưa và máy lọc nc bieent.
- Rau xanh: đảo lớn như Trường Sa Lớn, Trường Sa đông thì tăng gia là OK. Các đảo nổi Em đến thì còn hạn chế cho hơi mặn dễ làm chết rau.
- Đồ ăn: chủ yếu là tiếp tế + tăng gia tại chỗ. Cấm tuyệt đối AE lính đảo đánh bắt hải sản.
Em thắc mắc là tại sao lại cấm đánh bắt hải sản nhỉ? Ngoài đảo thì thò chân xuống biển nhấc lên là có đĩa gỏi cá sao lại cấm ;))
 

LaziCat

Xe lăn
Biển số
OF-512
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
10,228
Động cơ
703,808 Mã lực
Nếu em được ra Trường Sa, nghe bài này chắc chắn em sẽ khóc mợ ạ. Vì chỉ đọc thớt và nghe mà em đã rưng rưng.. Gần lắm Trường Sa!
Trường Sa với em vừa gần vừa xa bởi từng một thời đưa tiễn người trên bến cảng, nghe tiếng còi tàu thúc giục người đi mà lòng rưng rưng... Em có rất nhiều kỷ vật của TS ví dụ như một viên đá cuội to, những cuốn kỷ yếu, những bài báo viết về người thân...
 

Kyson1

Xe điện
Biển số
OF-169849
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
4,750
Động cơ
453,474 Mã lực
XUẤT PHÁT

Đúng 20:00 các thành viên của Đoàn công tác số 13 do Chuẩn Đô đốc Đoàn Văn Chiều làm trưởng đoàn bắt đầu lên tàu để chuẩn bị xuất phát. Xe ô tô của Vùng 4 đưa Đoàn công tác từ Nhà khách Hải Quân ra cảng.

Việc lên tàu được thực hiện rất chuẩn chỉ, theo quy trình, từ lúc lên xe xuất phát từ Nhà khách, ra bến cảng có bảng thông báo danh sách các phòng trên tàu, các thành viên đều có thẻ đeo gồm tên tuổi, đơn vị công tác; số phòng trên tàu... Bước chân lên đều phải qua bàn điểm danh ngay cầu tàu. Toàn bộ hành lý được các chiến sỹ hải quân hỗ trợ bốc xếp gọn gàng.

Quân đội đúng là một môi trường bài bản, các hoạt động không thiếu không thừa, đủ tạo niềm tin vững chắc trong khâu tổ chức cho 1 chuyến hải trình.

Hàng hóa mang theo lần này, ngoài việc đảm bảo hậu cần cho 250 thành viên và #30 thủy thủ, còn mang theo một số quà tặng như trang thiết bị văn phòng (máy photocopy, máy in...), máy lọc nước để tặng cho các đảo.

Phòng của em đây, tại boong C, theo kinh nghiệm của AE thì đỡ chao đảo hơn boong A và B ở phía trên. 6 thành viên/3 giường tầng + 1 đệm trên sàn vậy là có 7 AE rồi. Lòng thầm nghĩ 1 mâm thì thừa, 2 mâm thì thiếu 1 chân.

Mỗi người đều được phát 1 túi kem oánh răng + dầu gội + sữa tắm, 1 mũ cát cứng, 1 đôi dép dọ bộ đội và 1 túi chống nước để bảo quản đồ, kèm theo 1 lời dặn: nước ngọt ít nên hạn chế tắm giặt.

1685111030551.png


"Toàn tàu chú ý, Thủ trưởng lên tàu".
Khẩu lệnh vang trong mọi góc của con tàu, còi tàu vang lên, nhổ neo rời bến thôi.
Mọi người tràn ra mạn phải, rồi lên boong dạo, ai cũng cố ghi lại những khoảnh khắc khởi hành.
Người thì cố gọi cho vợ con với giọng tràn đầy năng lượng: bố khởi hành đi đây, bố khỏe yên tâm nhé.
Và cũng có kẻ mặt mũi đầy ưu tư, dấm dúi nhắn tin/gọi điện cho ai đó với giọng nhẹ nhàng thoảng bay trong gió: Yên tâm... sớm... rồi... rồi... bù.
Bởi lẽ, chỉ thêm 20 hải lý nữa là đthoai gì cũng thành đồ chơi.

1685111460299.png


Bến cảng đêm, góc có cái đèn đỏ kia là 1 con KN đang đậu.

1685111524178.png


Với điều kiện thời tiết thuận lợi thì chỉ sau 33h nữa, 571 sẽ đến gần đảo Gạc Ma.

Một đặc điểm sinh lý khi đi biển đó là nhanh đói, dù đã có một bữa tối no nê nhưng đến 22:30 em lại đói, lần mò lên boong B được ông em Th "Nam Định" mời 1 bát mỳ tôm 2 trứng và 1 miếng tiết gà luộc, lộc cúng xôi gà trước khi khởi hành.
Xôi gà đây:
1685112003577.png


Còn đây là mì tôm của Em:
1685112042729.png


Vĩ thanh 1 - Say sóng

Có lẽ với mỗi người đi biển, dù lần đầu hay lần sau thì say sóng luôn là 1 thử thách không dễ vượt qua, mới có 1h mà đã có tiếng thông báo trên loa: mời y tế về buồng ... Lần này đoàn có hơn 30 chị em phụ nữ và được ở boong D là nơi ít rung lắc nhất, nhưng đó cũng là nơi đầu tiên cần sự hỗ trợ y tế.

Với bát mì kia + 1 ngày mệt, em lên giường oánh 1 giấc, trong đêm thỉnh thoảng lại nghe tiếng oạc oạc, ụa, ọe... của phòng bên. 7 AE bên này may quá không ai làm sao.

Vĩ thanh 2 - Oánh bài

Theo thông lệ khi đi xa, em mang theo 2 bộ bài chắn và 2 bộ tú lơ khơ, nhưng bản thân ý thức được cần nghiêm túc trong cả chuyến đi nên những không bộ nào được bóc ra. EM mang về bờ và gửi lại bà hàng xén gần nhà. Phòng bên cạnh có xô xát do oánh bài mà sau này em mới biết. Thầm nghĩ: mình phục mình quá.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top