[Funland] Tổ quốc màu tím sẫm

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,933
Động cơ
868,430 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Vào thời điểm 2010, em được đi Trường Sa trên HQ936, một con tàu có vỏn vẹn 1.200 tấn, được anh em HQ gọi là tàu Lá tre
Chuyến đi vào tháng 4, tức là tháng 3 Âm lịch, theo, dân gian là: Tháng 3 bà già đi biển, tức là biển êm,lặng
Quả đúng là hầu hết hải trình sóng biển lặng như ... Hồ Tây
Tuy nhiên ăn 1 nhát áp thấp lúc trên đường về, nước trong tàu đã bơm tiếp tế đảo hết, anh em đoàn công tác nhớ đời
Có những chàng rất hổ báo, gym bụng 6 múi, hàng ngày đỡ đần các nàng văn công rất men lỳ, vậy mà ăn quả say sóng được mô tả là "nôn cả đại tràng lên đàng mồm" thế là nằm bẹp 1 xó

Em tự nhận mình là dê, chả hổ báo giề, nên cứ mắc võng nằm lủng lẳng lắc lư trên boong 2, mặc kệ tàu quằn quại... cũng ổn, không say, đến bữa vẫn ăn cơm bình thường

HQ936 khởi hành tại Cam Ranh, đi Song Tử Tây là điểm đầu tiên, sau đó xuôi về phía Nam, qua Nam Yết, SInh Tồn Đông, Cô Lin, Đát Tây, Đá Lát, Trường Sa Lớn, nhà Dàn DK ...(em không nhớ chính xác thứ tự), tổng cộng hơn chục điểm đảo, về Cam Ranh là tròn 14 ngày

Có 2 điểm dừng lại làm Lễ Tưởng niệm các Liệt sỹ, đó là ở Cô Lin (có cái tàu TQ màu trắng lởn vởn phía xa chân trời) và khu nhà dàn DK

Tàu em đi cho 1 Thiếu tướng HQ làm Thủ trưởng. Đoàn có cán bộ lãnh đạo nên có tàu hộ vệ đi cùng. Cái này trong cả chuyến hải trình không thấy xuất hiện, cũng không biết, lúc về cảng thấy 1 em hộ vệ đang nằm kỳ cọ, em có hỏi thì 1 anh bên HQ bảo là vừa đi cùng tàu công tác về

Đi chuyến đó về là bổ sung thêm tài liệu thực tế để em làm cái luận văn Ths, "Chủ quyền khai thác nguồn lợi hải sản của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa"

Theo số liệu tại thời điểm đó, cho đến nay sau 13 năm, cơ bản vẫn chưa thay đổi nhiều, em xin chia sẻ để các Cụ Mợ cùng tham khảo

Quần đảo Trường Sa có khoảng 144 điểm đảo, theo cách chia của Việt Nam thì gồm 4 cấp:

Cấp I: Trên 2km2, có nước ngọt
Cấp 2: Từ 1km2 đến 2km2, có thể có nước ngọt
Cấp 3: Đảo nổi dưới 1km2 hoặc đảo chìm (vẫn có lô cốt, công trình kiên cố nhưng nhỏ, chỉ hơn trăm m2 hoặc nhỏ hơn, có thể nhiều mỏm như thế lân cận nhau, khi nước biển lên thì sóng đánh tận chân công trình)
Cấp 4: Các nhà dàn DK. Hồi em đi là DK đời 2 (đời 1 đã bị bão quật đổ và có cán bộ chiến sỹ hi sinh), giờ đã là đời 3 Mộc Tinh

Hiện nay, Việt Nam là nước có quân đội đồn trú tại số điểm đảo nhiều nhất ở Trường Sa, trên 30 điểm đảo, có thể hiện đã tăng thêm
Còn rất nhiều điểm đảo chưa có bên nào đồn trú, nhưng không bên nào "dám" nhảy vào (trên hải trình, nhìn bằng ống nhòm hoặc mắt thường, thỉnh thoảng vẫn gặp)

Về chủ quyền, hiện nay có 7 (bảy) bên liên quan, tuyên bố đến Trường Sa, cấp độ tăng dần như sau:

1. Indonesia: Không tuyên bố chủ quyền , không chiếm điểm đảo nào nhưng tuyên bố quyền khai thác hải sản và khai thác kinh tế tại TSA

2. Brunei : Tuyên bố chủ quyền 1 phần (1 số ít điểm đảo) nhưng thực tế không chiếm điểm đảo nào

3.4 Malaysia, Philipine: Tuyên bố chủ quyền 1 phần (1 số điểm đảo), trên thực tế cũng chiếm đóng 1 số điểm đảo nhưng ít hơn số tuyên bố

5.6.7 Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan: Tuyên bố chủ quyền HOÀN TOÀN đối với quần đảo Trường Sa
Trong đó:

Đài Loan chiếm duy nhất 1 đảo Ba Bình, nhưng là đảo lớn nhất

Trung Quốc mới chiếm năm 1988, Gạc Ma, Chữ Thập nhưng hiện là nước bồi đắp xây dựng mạnh nhất

Việt Nam chiếm nhiều đảo, điểm đảo nhất, quân đồn trú đông nhất, dân cư phong phú nhất: đủ cả chùa chiền, nhà thờ, đền đài tâm linh :D... Hiện cũng có hiện tượng đáy biển và đảo nhô lên rất mạnh ở toàn bộ các điểm đảo Việt Nam chiếm giữ :D

Em đã báo cáo xong, giờ xin một góc ngồi nghe Cụ Anh Kyson1 cho mở mang tầm mắt ạ

Em xin gửi tấm ảnh 1 góc điện gió em chụp ở Song Tử Tây 2010

SongTuTay.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Booong

Xe tăng
Biển số
OF-194986
Ngày cấp bằng
21/5/13
Số km
1,104
Động cơ
425,770 Mã lực
Cơ quan em cũng đang có đoàn đi từ hôm thứ 4 vừa rồi, hóng bài viết của các cụ về lãnh thổ của đất nước mà nhiều người mơ ước cũng chưa có cơ hội được đến.
 

yamaha-x8

Xe tăng
Biển số
OF-8326
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
1,875
Động cơ
10,639 Mã lực
Vừa rồi cty e cũng tham gia một đoàn đi thăm Trường Sa, cả đi về 8 ngày, đúng đợt e bận việc riêng nên ko đi đc, mấy tay đi về kể đi trên tàu nhậu vui hết nấc, tiếc thật, hẹn sang năm kiểu gì cũng phải sắp xếp đi một chuyến cho biết biển đảo lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.
Cụ cho em hỏi, thủ tục đăng ký đi theo công ty như nào ạ? có yếu cầu phiền phức gì không? em cũng muốn tìm hiểu để công ty em tham gia 1 chuyến- nếu đủ khả năng và điều kiện ạ !!! Cám ơn cụ.
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
7,721
Động cơ
-61,573 Mã lực
Em cũng đang tìm cơ hội để được đi Trường sa mà chưa thành công!
Em xin phép còm để đánh dấu theo dõi thớt!
 
Biển số
OF-451479
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
1,700
Động cơ
210,932 Mã lực
Em ra biển ngồi tàu hay nhà bè lúc là say đứ đừ, nhìn các cụ lênh đênh cả tháng trên tàu nể thực sự @_@
 

LaziCat

Xe lăn
Biển số
OF-512
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
10,228
Động cơ
703,808 Mã lực
Tháng 2 đến tháng 5 dương lịch hàng năm là mùa của khách thăm Trường Sa. Thời gian này sóng yên biển lặng, thời tiết phù hợp cho những người chưa từng đi biển.
Trước kia các đoàn đi thăm TS thường xuất phát từ quân cảng Cát Lái - nơi lữ đoàn 125 (đoàn tàu không số cũ) đóng quân, mỗi mùa tham quan 1 tàu thường chỉ đi 3 - 4 chuyến, mỗi chuyến 2 tuần. Sau khi thành lập lực lượng Kiểm Ngư và có thêm nhiều tàu mới thì việc đưa - đón khách thăm TS mở rộng và thường xuyên hơn, ngắn ngày hơn (6-10 ngày tuỳ lộ trình).
Tham quan TS hiện nay vẫn tổ chức theo đoàn: cơ quan, tổ chức NN, doanh nghiệp... Mỗi chuyến thăm TS thường khá tốn kém, theo em biết thì vẫn đang thực hiện bằng ngân sách của NN và bên HQ + KN thực hiện nhiệm vụ này... Cho nên các cụ muốn thăm TS thì phải liên hệ với các cơ quan, DN xin được chỉ tiêu tham quan TS chứ tự đăng ký cá nhân đơn lẻ thì khó đấy ạ.
 

Kyson1

Xe điện
Biển số
OF-169849
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
4,750
Động cơ
453,474 Mã lực
DẪN CHUYỆN

Năm 2022 trở về trước, năm nào Công ty Mẹ cũng tổ chức đi thăm Trường Sa. Và Em cũng đã đăng ký nhưng lần thì bận, lần thì đông quá không thể chen chân vào được. Tuy nhiên với những tình cảm hướng về các chiến binh/cựu chiến binh thì công ty em luôn có ủng hộ nhất định về kinh tài cũng như hiện vật.

Tháng 3/2023, Ông T "Đại tá" thông báo: có chuyến đi tháng 5 đang lên danh sách. Cố gắng thu xếp nhé.

Em đăng ký mà cũng chẳng chắc chắn được, ngổn ngang: lương NLĐ, điện, CP KCN, các tồn đọng pháp lý... Vậy rồi mọi chuyện cũng trôi qua êm đẹp.

Lịch đi được chốt hạ 16-23/5/2023. Riêng ngày 17 dâng hương tại khu tưởng niệm LS Gạc Ma. Đoàn có 250 người đến từ bên Em, Bộ TC, Tỉnh Đông và 1 số DN khác. Tàu sẽ khởi hành sáng ngày 18/5.

Em đặt vé bay chiều muộn ngày 16/5. Đùng 1 phát, có lịch họp với CEO về kết quả SXKD Quý II vào chiều ngày 17/5. Đồng thời nhận lịch báo tàu sẽ khởi hành lúc 20:00 ngày 17/5. Thật sự là hoang mang. Em đành alo cho CEO:
- Anh ơi, tối 17 em đi Trường Sa anh ạ. Anh họp sớm lên sáng giúp Em với.
- ĐI làm gì, ở nhà lo SXKD chứ. Sáng 17 Anh họp đoàn đi Nhật với TTCP rồi.
- Thôi Anh tạo điều kiện giúp Em.
....
- Được rồi, họp sớm lúc 8:15 nhé, báo cáo ngắn gọn để kết thúc lúc 10:00.
- Em cảm ơn Anh ạ (thằng bé dạ ran lên).

Bây h là chuyện vé, Em đặt 2 vé (i). HN-CR chiều sau 14:00 và (ii). HP-CR lúc 14:05. Sau chốt lại đi HP-CR.

10:30 họp xong, em sắp vội mấy bộ quần áo, mang theo 1 túi đồ cá nhân, vơ thêm 1 cuốn sách để đọc trên chuyến hành trình, 12:30 em ra sân bay Cát Bi. Lên được máy bay mới thở phào nhẹ nhõm.

Ông em B trong CR đã alo nheo nhéo: Anh vào đi Em bố trí xe đón Anh rồi nhé. Về trong căn cứ HQ tắm rửa nghỉ ngơi để tối lên đường.

B em, nếu chú có trên này thì Anh muốn nói: Anh cảm ơn chú nhiều về sự tận tình.

Cuốn sách Em mang đi là cuốn này và Em đã đọc hết 2/3 chỉ trong 1 chuyến bay HP-CR. Nó cũng là đạo cụ tích cực trong chuyến đi.

1685091173404.png


16:00 máy bay hạ cáng, xe V4 HQ đón.

1685091376282.png


Lên xe gọi ngay cho con em phụ trách hậu cần của Đoàn để lấy áo đồng phục, làm test covid trước khi lên tàu rồi dự liên hoan.

Đúng 20:00 Em ra tàu 571 để bắt đầu chuyến hành trình của mình.

1685091690644.png


Trường Sa (HQ-571) là tàu vận tải lớp K122 thuộc biên chế Hải quân Nhân dân Việt Nam. Tàu HQ-571 do Viện Khoa học và Công nghệ tàu thủy Việt Nam thiết kế. Đây là loại tàu chở khách hiện đại và lớn nhất hiện nay của Quân chủng Hải quân Việt Nam do Việt Nam tự thiết kế và thi công.

Tàu có chiều dài 71 mét, rộng 13,2 mét, cao 6 mét, lượng chiếm nước đầy tải 2.050 tấn. Vận tốc lớn nhất của tàu là 16 hải lý/giờ (1 hải lý tương đương 1,8 km), tầm hoạt động 2.500 hải lý với thời gian hoạt động liên tục trên biển là 40 ngày đêm cho kíp tàu và 20 ngày đêm cho 180 khách. Tàu có 2 máy chính, mỗi máy có công suất hơn 2.400 mã lực. Lượng dự trữ dầu, nhiên liệu bảo đảm cho tàu hoạt động liên tục 2.500 hải lý. Tàu được thiết kế chịu gió cấp 10, 11 và sóng cấp 3; được bố trí 9 khoang, 6 boong, trong đó 4 boong phòng ở. Các phòng ngủ được thiết kế giường 2 tầng, trang bị hệ thống điều hòa toàn thân tàu. Các boong tàu đều có hệ thống nước nóng, lạnh, máy giặt, phục vụ nhu cầu của hành khách. Nội thất tàu được thiết kế sang trọng không thua kém một khách sạn hiện đại, với đầy đủ trang thiết bị sinh hoạt, ti vi, máy nước nóng, lạnh,...
 
Chỉnh sửa cuối:

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
10,853
Động cơ
1,035,970 Mã lực
Em phục các cụ đi quá, em không say xe mà say sóng ác liệt. Bà xã em thì không say và có xuất đi nhưng thấy các anh em cùng cơ quan đi về đen như củ súng thì tạm thời bỏ ý định rồi :D
 

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
14,036
Động cơ
1,523,492 Mã lực
Kyson1 Anh được đi Trường Sa hoặc đảo nào ở đây chưa anh?
 
Biển số
OF-451479
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
1,700
Động cơ
210,932 Mã lực
Vào thời điểm 2010, em được đi Trường Sa trên HQ936, một con tàu có vỏn vẹn 1.200 tấn, được anh em HQ gọi là tàu Lá tre
Chuyến đi vào tháng 4, tức là tháng 3 Âm lịch, theo, dân gian là: Tháng 3 bà già đi biển, tức là biển êm,lặng
Quả đúng là hầu hết hải trình sóng biển lặng như ... Hồ Tây
Tuy nhiên ăn 1 nhát áp thấp lúc trên đường về, nước trong tàu đã bơm tiếp tế đảo hết, anh em đoàn công tác nhớ đời
Có những chàng rất hổ báo, gym bụng 6 múi, hàng ngày đỡ đần các nàng văn công rất men lỳ, vậy mà ăn quả say sóng được mô tả là "nôn cả đại tràng lên đàng mồm" thế là nằm bẹp 1 xó

Em tự nhận mình là dê, chả hổ báo giề, nên cứ mắc võng nằm lủng lẳng lắc lư trên boong 2, mặc kệ tàu quằn quại... cũng ổn, không say, đến bữa vẫn ăn cơm bình thường

HQ936 khởi hành tại Cam Ranh, đi Song Tử Tây là điểm đầu tiên, sau đó xuôi về phía Nam, qua Nam Yết, SInh Tồn Đông, Cô Lin, Đát Tây, Đá Lát, Trường Sa Lớn, nhà Dàn DK ...(em không nhớ chính xác thứ tự), tổng cộng hơn chục điểm đảo, về Cam Ranh là tròn 14 ngày

Có 2 điểm dừng lại làm Lễ Tưởng niệm các Liệt sỹ, đó là ở Cô Lin (có cái tàu TQ màu trắng lởn vởn phía xa chân trời) và khu nhà dàn DK

Tàu em đi cho 1 Thiếu tướng HQ làm Thủ trưởng. Đoàn có cán bộ lãnh đạo nên có tàu hộ vệ đi cùng. Cái này trong cả chuyến hải trình không thấy xuất hiện, cũng không biết, lúc về cảng thấy 1 em hộ vệ đang nằm kỳ cọ, em có hỏi thì 1 anh bên HQ bảo là vừa đi cùng tàu công tác về

Đi chuyến đó về là bổ sung thêm tài liệu thực tế để em làm cái luận văn Ths, "Chủ quyền khai thác nguồn lợi hải sản của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa"

Theo số liệu tại thời điểm đó, cho đến nay sau 13 năm, cơ bản vẫn chưa thay đổi nhiều, em xin chia sẻ để các Cụ Mợ cùng tham khảo

Quần đảo Trường Sa có khoảng 144 điểm đảo, theo cách chia của Việt Nam thì gồm 4 cấp:

Cấp I: Trên 2km2, có nước ngọt
Cấp 2: Từ 1km2 đến 2km2, có thể có nước ngọt
Cấp 3: Đảo nổi dưới 1km2 hoặc đảo chìm (vẫn có lô cốt, công trình kiên cố nhưng nhỏ, chỉ hơn trăm m2 hoặc nhỏ hơn, có thể nhiều mỏm như thế lân cận nhau, khi nước biển lên thì sóng đánh tận chân công trình)
Cấp 4: Các nhà dàn DK. Hồi em đi là DK đời 2 (đời 1 đã bị bão quật đổ và có cán bộ chiến sỹ hi sinh), giờ đã là đời 3 Mộc Tinh

Hiện nay, Việt Nam là nước có quân đội đồn trú tại số điểm đảo nhiều nhất ở Trường Sa, trên 30 điểm đảo, có thể hiện đã tăng thêm
Còn rất nhiều điểm đảo chưa có bên nào đồn trú, nhưng không bên nào "dám" nhảy vào (trên hải trình, nhìn bằng ống nhòm hoặc mắt thường, thỉnh thoảng vẫn gặp)

Về chủ quyền, hiện nay có 7 (bảy) bên liên quan, tuyên bố đến Trường Sa, cấp độ tăng dần như sau:

1. Indonesia: Không tuyên bố chủ quyền , không chiếm điểm đảo nào nhưng tuyên bố quyền khai thác hải sản và khai thác kinh tế tại TSA

2. Brunei : Tuyên bố chủ quyền 1 phần (1 số ít điểm đảo) nhưng thực tế không chiếm điểm đảo nào

3.4 Malaysia, Philipine: Tuyên bố chủ quyền 1 phần (1 số điểm đảo), trên thực tế cũng chiếm đóng 1 số điểm đảo nhưng ít hơn số tuyên bố

5.6.7 Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan: Tuyên bố chủ quyền HOÀN TOÀN đối với quần đảo Trường Sa
Trong đó:

Đài Loan chiếm duy nhất 1 đảo Ba Bình, nhưng là đảo lớn nhất

Trung Quốc mới chiếm năm 1988, Gạc Ma, Chữ Thập nhưng hiện là nước bồi đắp xây dựng mạnh nhất

Việt Nam chiếm nhiều đảo, điểm đảo nhất, quân đồn trú đông nhất, dân cư phong phú nhất: đủ cả chùa chiền, nhà thờ, đền đài tâm linh :D... Hiện cũng có hiện tượng đáy biển và đảo nhô lên rất mạnh ở toàn bộ các điểm đảo Việt Nam chiếm giữ :D

Em đã báo cáo xong, giờ xin một góc ngồi nghe Cụ Anh Kyson1 cho mở mang tầm mắt ạ

Em xin gửi tấm ảnh 1 góc điện gió em chụp ở Song Tử Tây 2010

SongTuTay.jpg
HQ936 cụ đi có phải em này không ạ? Em vừa gặp tuần trước ở Nha Trang :)
IMG_0303.jpg
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,896
Động cơ
203,678 Mã lực
Em nghĩ nhu cầu đi thăm Trường Sa rất lớn, sẵn sàng bỏ ra 2 tuần và trả phí để đi. Nhưng em nghe nói từ những người đã ra thì đường đi khá vất vả, tàu nhỏ say sóng, nên sức khoẻ không tốt lắm như em cảm thấy ngại. Có cách nào đầu tư mạnh hơn không, có thể tổ chức tour đi ra TS có thể đắt khách.
 

Kyson1

Xe điện
Biển số
OF-169849
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
4,750
Động cơ
453,474 Mã lực
Cụ cho em hỏi, thủ tục đăng ký đi theo công ty như nào ạ? có yếu cầu phiền phức gì không? em cũng muốn tìm hiểu để công ty em tham gia 1 chuyến- nếu đủ khả năng và điều kiện ạ !!! Cám ơn cụ.
Theo Em hiểu khác là khó khăn. Cụ cần có mqh tốt với bên Chính quyền, quân đội, công an hoặc DN lớn, hoặc Tổ chức CTXH lớn là những nơi đầu mối tổ chức các chuyến đi.
 

Kyson1

Xe điện
Biển số
OF-169849
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
4,750
Động cơ
453,474 Mã lực
Em nghĩ nhu cầu đi thăm Trường Sa rất lớn, sẵn sàng bỏ ra 2 tuần và trả phí để đi. Nhưng em nghe nói từ những người đã ra thì đường đi khá vất vả, tàu nhỏ say sóng, nên sức khoẻ không tốt lắm như em cảm thấy ngại. Có cách nào đầu tư mạnh hơn không, có thể tổ chức tour đi ra TS có thể đắt khách.
Em có câu hỏi tương tự như cụ, và câu trả lời là: nếu tổ chức tour ra TSA thì nước khác cũng tổ chức và thậm chí là tour 0 đồng. Tình hình sẽ phức tạp hơn. Nên việc đi lại chỉ là quy mô hạn chế.
 

Tứ thập

Xe tải
Biển số
OF-834392
Ngày cấp bằng
25/5/23
Số km
206
Động cơ
21,815 Mã lực
Em hóng hướng dương đen của chúng thế nào rồi
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,896
Động cơ
203,678 Mã lực
Em có câu hỏi tương tự như cụ, và câu trả lời là: nếu tổ chức tour ra TSA thì nước khác cũng tổ chức và thậm chí là tour 0 đồng. Tình hình sẽ phức tạp hơn. Nên việc đi lại chỉ là quy mô hạn chế.
Em nghe nói là họ tổ chức rồi, thậm chí còn xây resort. Em chỉ ngại là nếu tổ chức lớn thì có húc nhau không.
 

Kyson1

Xe điện
Biển số
OF-169849
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
4,750
Động cơ
453,474 Mã lực
Cơ quan em cũng đang có đoàn đi từ hôm thứ 4 vừa rồi, hóng bài viết của các cụ về lãnh thổ của đất nước mà nhiều người mơ ước cũng chưa có cơ hội được đến.
Vậy là đoàn số 14, của bên 6 quân cụ nhỉ.
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,933
Động cơ
868,430 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,247
Động cơ
3,565,951 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Em oánh dấu phát rồi hóng quà. :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top