[Funland] Tò mò là sao máy bay phải bay vòng vèo nhỉ?

Lucky-Driver

Xe tăng
Biển số
OF-384878
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
1,789
Động cơ
257,914 Mã lực
Liên quan đến các luồng khí, đối lưu, thời tiết, cơ sở hạ tầng dưới mặt đất...
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
5,750
Động cơ
340,846 Mã lực
Cụ chỉ nên nói những gì mình hiểu thôi, vãi cả con quay hồi chuyển để định vị.
Về nguyên tắc định vị bằng GPS là như bắt sóng radio, từ 3-5 vệ tinh, không phải phát cái gì cả. Vị trí tính toán xong vẽ lên nền bản đồ gg map đã lưu offline trên điện thoại. Thủng chưa cụ trẻ. Không cần sóng điện thoại hay internet 3g gì cả nhé.
Loại chỉ thích gây sự bàn phím như thế này thường là một kẻ loser ngoài đời =))
 

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,695
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Về nguyên tắc, để định vị vị trí điện thoại thì phải sử dụng sóng điện thoại. Có sóng điện thoại thì mới hiện hành trình đc,chỉ có các thiết bị quân sự hiện đại mới dùng con quay hồi chuyển để tự định vị ko cần sóng định vị bên ngoài

Nhưng do điện thoại có công suất thu phát bé (thu phát lớn thì ung thư não hết) cho nên cứ khoảng 1km là phải có cột thu phát để phát và tiếp sóng cho đt di động. Cho nên khi lên độ cao vài km thì đt cũng thành cục gạch vì ko có sóng.

Cho nên em khá nghi ngờ về việc đường bay kiểu này

Ngoài ra, em đi máy bay khá nhiều và có sở thích nhòm xuống dưới nên việc lòng vòng trong đất liền như thế này chưa bao giờ thấy. Nhìn theo hướng mặt trời thì ngoài lúc mới lên khoảng 10 phút thì có thay đổi phương hướng, sau đó đều bay thẳng .
Về GPS, em vẫn sử dụng khi tắt dữ liêu di động và wifi bình thường, em bay và lúc đang trên máy bay em vẫn xem hành trình bình thường bằng XIaomi và Samsung luôn ạ.
Đường bay hạ cất cánh tính từ sân bay nó như cái phễu, đỉnh phễu là điểm hạ cất cánh, dù có 1 trăm máy bay thì xuống cái đỉnh phễu là điểm hạ cánh chỉ có 1 nên những thằng sau phải xếp nốt bay vòng vòng nếu đông quá. Nếu cụ bay nhiều cụ sẽ thấy. Từ phía Nam ra sẽ bắt đầu rời đất liền ở khu vực Nha Trang hoặc có hôm em thấy ở Huế rồi bay ven biển và vào đất liền từ Thanh Hóa, qua Ninh Bình ( ngó qua cửa số thấy cả khu vực Tam Cốc Bích động rất rõ), đến Vĩnh Yên bay vòng giảm dần độ cao mới hạ cánh. Lúc cất cánh bay ngược lại từ Nội Bài bay vòng lên Vĩnh Yên rẽ trái qua gần Hòa Bình sang Ninh Bình > Thanh Hóa ra ven biển. Đấy là việc của không lưu và trong đất nước mình có gì phải lạ? Bay Châu Âu về thì từ hướng Tây Bắc Lào, qua Lào sang Hòa Bình rồi vòng 1-2 vòng mới đáp a. Cụ thắc mắc mời cụ mua vé cho em cầm DT đi cho cụ xem hành trình luôn khi tắt dữ liệu di động nhé. TRước kia bay từ TSN hành trình cất cánh ra Vũng Tàu rồi ra biển, khoảng 4-5 năm gần đây hành trình cất cánh sẽ ngược sang trái lên phía Ban mê thuột> Lâm Đồng> Nha Trang rồi ra biển. Tất cả do mật độ máy bay tăng lên sẽ phải phân khu cho không lưu, không thể trùng đường cất hạ cánh cùng 1 phễu được ạ.
Việc bay lên xuống theo chiều nào khi hạ cất cánh do không lưu điều phối với phi công. CÓ phải oto đâu mà bật đèn xanh đèn đỏ chờ, máy bay đã cất cánh không đứng tại chỗ trên không được trừ trực thăng nhé. Nên không lưu nó bảo rẽ trái bay 3 vòng hai rẽ phải bay 5 vòng rồi mới tính tiếp phải nghe nó ạ.
Đây là 1 chuyến em cất cánh từ Cần thơ ra và GPS lưu lại lúc cất cánh máy bay bay thế nào:
 
Chỉnh sửa cuối:

vietdeveloper

Xe hơi
Biển số
OF-352056
Ngày cấp bằng
23/1/15
Số km
106
Động cơ
267,277 Mã lực
Loại chỉ thích gây sự bàn phím như thế này thường là một kẻ loser ngoài đời =))
Cụ phản biện các quan điểm của cụ ấy đi, và chứng minh là mình đúng đã rồi hẵng kết luận.

Em thấy cụ ấy nói đúng đấy, chỉ nên nói những gì mình thực sự hiểu. Như em đếch biết gì nên chỉ dám lót dép ngồi xem.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,823
Động cơ
606,519 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Khi di chuyển trên đường bộ (như lái xe trong rừng rú bên Lào), ko có sóng đt, ko dùng SIM, nhưng đt cài mapme offline dùng GPS vẫn định vị tốt.
Còn di chuyển trên máy bay với vận tốc cao tới gần 1000km/h thì ko có phần mềm và điện thoại nào định vị bằng GPS được.
Đây cụ
 

7663A18

Xe tăng
Biển số
OF-17175
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
1,672
Động cơ
525,989 Mã lực
đi đường nào, tại sao thì em không biết nhưng cần xem lộ trình thì bật FlightRadar lên xem được mà;
chả biết cụ chủ đi đâu mà nó vòng lên Hòa Bình nhưng chuyến này đi Đà Nẵng thấy nó đi đường Bắc Ninh nè.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,165
Động cơ
402,120 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bẩm cccm là hôm rồi đi máy bay ngồi cạnh cửa sổ nên chả có việc gì làm em mới bật gmap lên xem máy bay di chuyển thế nào thì kết quả là như thế này:


Trước còn có dự định chỉnh lại đường bay cho gần để tiết kiệm nhiên liệu mà sao thực tế máy bay bay vòng vèo thế các cụ nhỉ!

Cụ nào giải thích dùm em phát!
Mấy trang mà không ai giải thích được hẳn hoi. Thử trả lời cụ phát.

Chuyện máy bay bay dân dụng bay theo tuyến thế nào là phải tuân theo những quy định nghiêm ngặt chứ không phải là trời rộng phi công muốn bay sao thì bay. Đại loại các quy định đó như sau:

- Trong cùng 1 sân bay, chỉ được cất và hạ cánh theo 1 chiều
- Trong đoạn đường nhạy cảm (nâng và hạ độ cao) phải tránh tối đa các vùng đông dân cư
- Đường bay phải được thiết kế để máy bay luôn ở trong tầm theo dõi và liên lạc với không lưu
vv

Theo đó thì cụ sẽ thấy:
- Ở SB Nội bài máy bay luôn hạ/cất cánh theo hướng Phúc yên - QL3 (quy tắc 1)
- Cái sự vòng vèo của cụ là do phải tuân theo quy tắc 2. Máy bay cất cánh về hướng QL3 nhưng sau đó vòng lại bay theo hướng Phúc yên - Sơn tây - Hòa bình - Tam điệp và ra Biển Đông. Đường bay này là để tránh các vùng đông dân cư của đồng bằng Bắc bộ.
 

anhquanhn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-79064
Ngày cấp bằng
28/11/10
Số km
2,046
Động cơ
438,063 Mã lực
Nếu thực sự định vị bằng Gmap dc thì e cũng muốn thử.
Trên mb đường dài e toàn bật map theo dõi hành trình sau lưng ghế, nhưng nó chỉ theo biểu đồ vòng cung tượng trưng, chứ ko zích zắc theo lộ trình thật.
 

7663A18

Xe tăng
Biển số
OF-17175
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
1,672
Động cơ
525,989 Mã lực
Mấy trang mà không ai giải thích được hẳn hoi. Thử trả lời cụ phát.


- Trong cùng 1 sân bay, chỉ được cất và hạ cánh theo 1 chiều

Theo đó thì cụ sẽ thấy:
Nhiều SB to họ hạ cất cả 2 chiều đó;
nhiều SB thì hướng cất hạ cánh theo mùa nữa (phụ thuộc hướng gió)
nhưng NB thì em toàn thấy hướng Phúc Yên - Phổ Yên;
chưa thấy hướng ngược lại bao giờ;
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
3,071
Động cơ
369,654 Mã lực
Nhiều SB to họ hạ cất cả 2 chiều đó;
nhiều SB thì hướng cất hạ cánh theo mùa nữa (phụ thuộc hướng gió)
nhưng NB thì em toàn thấy hướng Phúc Yên - Phổ Yên;
chưa thấy hướng ngược lại bao giờ;
Phần lớn người ta cho tàu cất-hạ cánh ngược với hướng gió chính để tăng lực nâng trên cánh :D
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
5,750
Động cơ
340,846 Mã lực
Về GPS, em vẫn sử dụng khi tắt dữ liêu di động và wifi bình thường, em bay và lúc đang trên máy bay em vẫn xem hành trình bình thường bằng XIaomi và Samsung luôn ạ.
Đường bay hạ cất cánh tính từ sân bay nó như cái phễu, đỉnh phễu là điểm hạ cất cánh, dù có 1 trăm máy bay thì xuống cái đỉnh phễu là điểm hạ cánh chỉ có 1 nên những thằng sau phải xếp nốt bay vòng vòng nếu đông quá. Nếu cụ bay nhiều cụ sẽ thấy. Từ phía Nam ra sẽ bắt đầu rời đất liền ở khu vực Nha Trang hoặc có hôm em thấy ở Huế rồi bay ven biển và vào đất liền từ Thanh Hóa, qua Ninh Bình ( ngó qua cửa số thấy cả khu vực Tam Cốc Bích động rất rõ), đến Vĩnh Yên bay vòng giảm dần độ cao mới hạ cánh. Lúc cất cánh bay ngược lại từ Nội Bài bay vòng lên Vĩnh Yên rẽ trái qua gần Hòa Bình sang Ninh Bình > Thanh Hóa ra ven biển. Đấy là việc của không lưu và trong đất nước mình có gì phải lạ? Bay Châu Âu về thì từ hướng Tây Bắc Lào, qua Lào sang Hòa Bình rồi vòng 1-2 vòng mới đáp a. Cụ thắc mắc mời cụ mua vé cho em cầm DT đi cho cụ xem hành trình luôn khi tắt dữ liệu di động nhé. TRước kia bay từ TSN hành trình cất cánh ra Vũng Tàu rồi ra biển, khoảng 4-5 năm gần đây hành trình cất cánh sẽ ngược sang trái lên phía Ban mê thuột> Lâm Đồng> Nha Trang rồi ra biển. Tất cả do mật độ máy bay tăng lên sẽ phải phân khu cho không lưu, không thể trùng đường cất hạ cánh cùng 1 phễu được ạ.
Việc bay lên xuống theo chiều nào khi hạ cất cánh do không lưu điều phối với phi công. CÓ phải oto đâu mà bật đèn xanh đèn đỏ chờ, máy bay đã cất cánh không đứng tại chỗ trên không được trừ trực thăng nhé. Nên không lưu nó bảo rẽ trái bay 3 vòng hai rẽ phải bay 5 vòng rồi mới tính tiếp phải nghe nó ạ.
Đây là 1 chuyến em cất cánh từ Cần thơ ra và GPS lưu lại lúc cất cánh máy bay bay thế nào:
Khi ở độ cao thấp thì em vẫn OK, còn khi đạt đô cao vài km thì câu chuyện nó sẽ khác. Ví dụ, có người đã trả lời về việc này
đi đường nào, tại sao thì em không biết nhưng cần xem lộ trình thì bật FlightRadar lên xem được mà;
chả biết cụ chủ đi đâu mà nó vòng lên Hòa Bình nhưng chuyến này đi Đà Nẵng thấy nó đi đường Bắc Ninh nè.
 

Tit_mu_tap

Xì hơi lốp
Biển số
OF-100032
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
1,597
Động cơ
413,561 Mã lực
xăng rẻ bèo, dạo chơi tí có sao
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,682
Động cơ
536,693 Mã lực
Có một điều thấy rõ là bây giờ thời gian các chuyến bay bị kéo dài hơn so với trước tầm 15p. Có quá nhiều chuyến bay đi bay đến nên không lưu không thông thoáng như xưa. Lòng vòng né nhau đợi xếp lốt lên xuống là điều hiển nhiên. Trước xuống NB nhà ga vắng tanh có 2, 3 cái tàu bay, giờ thì nằm đầy sân như lợn con.
 

The Tank

Xe điện
Biển số
OF-349857
Ngày cấp bằng
8/1/15
Số km
4,268
Động cơ
502,456 Mã lực
Khi ở độ cao thấp thì em vẫn OK, còn khi đạt đô cao vài km thì câu chuyện nó sẽ khác. Ví dụ, có người đã trả lời về việc này
Cụ ngoan cố phết. Trong đt nó có con chip GPS riêng, thu tín hiệu từ vệ tinh, ko liên quan đến sóng điện thoại. Bay càng cao thì càng gần vệ tinh hơn! :))
Vì nhiều lý do mà hầu hết các phần mềm đt bây giờ cho GPS độc lập hơn (Chắc cu Musk ló lóp bi). Mấy năm tới nó phát phổ cập vệ tinh thì trạm sóng điện thoại đem bán sắt vụn hết. :))
 

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,695
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Về nguyên tắc, để định vị vị trí điện thoại thì phải sử dụng sóng điện thoại. Có sóng điện thoại thì mới hiện hành trình đc,chỉ có các thiết bị quân sự hiện đại mới dùng con quay hồi chuyển để tự định vị ko cần sóng định vị bên ngoài

Nhưng do điện thoại có công suất thu phát bé (thu phát lớn thì ung thư não hết) cho nên cứ khoảng 1km là phải có cột thu phát để phát và tiếp sóng cho đt di động. Cho nên khi lên độ cao vài km thì đt cũng thành cục gạch vì ko có sóng.

Cho nên em khá nghi ngờ về việc đường bay kiểu này

Ngoài ra, em đi máy bay khá nhiều và có sở thích nhòm xuống dưới nên việc lòng vòng trong đất liền như thế này chưa bao giờ thấy. Nhìn theo hướng mặt trời thì ngoài lúc mới lên khoảng 10 phút thì có thay đổi phương hướng, sau đó đều bay thẳng .
Cụ ngoan vãi cả cố. Cho cụ xem tracklog lúc em ở độ cao 11km:
 

carat

Xe buýt
Biển số
OF-479300
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
561
Động cơ
201,220 Mã lực
Tuổi
39
Đường không cũng giống đường bộ thôi, không phải cứ ở trên trời thì bay kiểu gì thì bay, đâm nhau như chơi. Chưa nói có vùng cấm bay( quân sự hoặc có yếu tố ảnh hưởng an toàn bay).
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,826
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Cái mạch GPS của cụ nó vẫn phải đủ công suất với lên đc vệ tinh. Mà công suất đấy thì em nhường cụ dùng, em nhìn gái vẫn thấy thèm :))
Công với suất gì. Cụ k dùng thì thôi nhưng thằng khác nó dùng thì mình cũng chả tránh được. Ngồi ở nhà mà thằng hàng xóm nó cho thuê nhà lắp cột BTS thì bằng hòa. Mà điện thoại nào chả có định vị bằng GPS. Cần gì sim. Smart phone có thể tìm qua web nhờ GPS thì phải.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top