MiG-31 & Vympel R-37M – Sự kết hợp chết người mà tiêm kích F-16 của Ukraine có thể thách thức nhưng không thể đánh bại
Qua
Tác giả khách mời
-
Ngày 21 tháng 3 năm 2024
Chia sẻ
Facebook
Twitter
WhatsApp
ReddIt
Ý KIẾN CỦA Nguyên soái Không quân Anil Chopra
Không quân Nga có thể đã không giành chiến thắng trong cuộc chiến trên không ở Ukraine, nhưng họ đã duy trì áp lực rất đáng kể đối với Ukraine được NATO hậu thuẫn và hỗ trợ tích cực. Nga có ít nhất một lợi thế lớn trên không: sự kết hợp đáng sợ giữa máy bay đánh chặn Mikoyan MiG-31 và tên lửa tầm xa R-37M.
Theo Ukraine, vào ngày 26 tháng 1 năm 2023, 55 tên lửa đã được bắn vào các mục tiêu ở Ukraine. Tham gia cuộc tấn công còn có một chiếc MiG-31 phóng tên lửa siêu thanh Kh-47 Kinzhal.
Vào ngày 9 tháng 3 năm 2023, một loạt 84 tên lửa, trong đó có sáu tên lửa Kinzhals, đã được bắn vào các thành phố của Ukraine, đây là lần sử dụng lớn nhất của chúng cho đến nay. Ukraine không có cách nào ngăn chặn được MiG-31 hay Kinzhals. Người Ukraine gọi MiG-31 là vũ khí khủng bố có thể phá vỡ cuộc sống thường nhật ở Ukraine.
Kể từ tháng 10 năm 2022, MiG-31 được trang bị R-37M đã trở thành mối đe dọa chính đối với Lực lượng Không quân Ukraine. Máy bay MiG-31 được cho là đã bắn hạ một số máy bay Ukraine, chủ yếu bằng cách sử dụng R-37 tầm xa.
Vào tháng 8 năm 2023, một chiếc MiG-31 của Nga được trang bị R-37 đã khiến chiếc P-8A Poseidon của Na Uy sợ hãi, buộc nó phải quay đầu lại. Vào tháng 12 năm 2023, một máy bay chiến đấu MiG-29 của Ukraine đã bị bắn hạ bởi tên lửa không đối không tầm xa R-37M được cho là do MiG-31 bắn.
Vào tháng 8 năm 2023, Cảnh sát Quốc gia Ukraine tuyên bố rằng một tên lửa R-37 đã được sử dụng trong một cuộc không kích ở vùng Kramatorsk. Các phi công Ukraine đang hy vọng rằng các máy bay chiến đấu F-16 sắp được cung cấp được trang bị tên lửa AIM-120 AMRAAM sẽ có tác dụng phòng thủ.
Nền tảng MiG-31
MiG-31 “Foxhound” vẫn là một máy bay chiến đấu rất có năng lực. Ban đầu nó được phát triển trong Chiến tranh Lạnh với vai trò là máy bay đánh chặn phòng thủ gia đình. Bắt nguồn từ máy bay đánh chặn MiG-25 Foxbat và được trang bị hệ thống điện tử hàng không kỹ thuật số hiện đại, ghế sau do một sĩ quan hệ thống vũ khí chuyên dụng đảm nhiệm.
Nó thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 9 năm 1975, việc sản xuất hàng loạt bắt đầu vào năm 1979 và được đưa vào sử dụng vào năm 1982.
Thân máy có tính khí động học cao và được sắp xếp hợp lý cho phép nó bay ngay cả ở độ cao thấp với tốc độ siêu âm. Động cơ phản lực cánh quạt có tỷ số vòng tua thấp hiệu quả giúp nó có phạm vi chiến đấu tốt hơn.
Máy bay siêu thanh hai chỗ ngồi tầm xa (Mach 2,85) luôn được phương Tây ngưỡng mộ. Khung máy bay của nó được cho là bao gồm 49% thép niken hàn hồ quang, 33% hợp kim kim loại nhẹ, 16% titan và 2% vật liệu tổng hợp.
MiG-31 không được phát triển để chiến đấu tầm gần và có khả năng quay vòng kém, nhưng nó là một nền tảng tuyệt vời với khả năng nhìn xuống và bắn hạ cũng như có thể theo dõi nhiều mục tiêu cùng lúc.
Radar Zaslon của nó là radar mảng pha đầu tiên trên thế giới, có tầm hoạt động 200 km. Máy bay này chưa bao giờ được xuất khẩu và có 519 chiếc được sản xuất. Syria được cho là đã đặt mua 8 máy bay MiG-31E vào năm 2007, nhưng đơn đặt hàng không được thực hiện vì nhiều lý do.
Biến thể hiện tại, MiG-31BM, có chức năng đa năng và đã được nâng cấp đáng kể. Bản nâng cấp cung cấp khả năng kiểm soát chiến đấu tập trung vào mạng, radar mảng pha mới và tiếp nhiên liệu trên máy bay.
Với khung máy bay được gia cố, tuổi thọ của máy bay đã được kéo dài từ 2.500 lên 3.500 giờ. Người Nga cho rằng MiG-31BM hiệu quả hơn 2,6 lần. Radar Zaslon-M nâng cấp có ăng-ten đường kính 1,4 mét và phạm vi phát hiện mục tiêu trên không đã tăng lên 400 km đối với máy bay cỡ AEW&C.
Tổ hợp radar mới của MiG-31BM có thể theo dõi cùng lúc 24 mục tiêu trên không, 6 mục tiêu trong số đó có thể bị tên lửa R-33S tấn công đồng thời. Radar được cho là hoạt động tốt ngay cả khi radar đang hoạt động gây nhiễu.
MiG-31BM có khả năng đa năng vì nó có thể sử dụng tên lửa chống radar, không đối hạm và không đối đất. Một số hệ thống điện tử hàng không phổ biến trên MiG-29SMT và nó có đầu dò tiếp nhiên liệu khi bay. Ngoài ra, MiG-31BM còn có các hệ thống điện tử hàng không, bộ điều khiển HOTAS và màn hình đa chức năng hiện đại (MFD) được nâng cấp khác. Máy bay có hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại (IRST) trong tấm chắn dưới mũi có thể thu vào với tầm hoạt động khoảng 56 km.
Có 4× điểm cứng nửa chìm dưới thân máy bay và 4× giá treo dưới cánh với khả năng chứa tới 9.000 kg đạn dược. Chúng có thể mang theo tổ hợp tên lửa không đối không và không đối đất. Tên lửa Mach-6 R-37 mới có tầm bắn lên tới 400 km. MiG-31BM cũng có thể mang tên lửa không đối không tầm xa R-33 và vũ khí phóng từ trên không tầm ngắn R-73.
Động cơ 2xD-30F6 mạnh hơn của nó có lực đẩy khi cất cánh là 15.500 kg mỗi chiếc. Tốc độ tối đa là 3.000 km/h và trần bay 20.600 mét. Kế hoạch là nâng cấp 100 máy bay và mở rộng dịch vụ sau năm 2030.
MiG-31 đóng vai trò là máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không. Nó được trang bị các liên kết dữ liệu an toàn kỹ thuật số và hình ảnh radar của máy bay có thể được chuyển sang Su-30 và MiG-29.
Ngoài ra, hình ảnh radar mặt đất có thể được MiG-31 nhận và chuyển điện tử sang các máy bay khác, do đó cho phép các cuộc tấn công im lặng bằng radar. Có thể lựa chọn tiêu diệt tên lửa và khai hỏa dựa trên thông tin đầu vào từ các máy bay khác thông qua liên kết dữ liệu. MiG-31 có ECM radar.
Một đội hình gồm 4 chiếc MiG-31 có thể thực hiện công việc hợp tác bằng cách sử dụng các liên kết dữ liệu và thống trị mặt trận dài 900 km. Sự kết hợp giữa radar và vũ khí của máy bay có thể đánh chặn tên lửa hành trình bay ở độ cao thấp và phóng máy bay trong cùng một cuộc tấn công. Tương tự, nó có thể tiêu diệt máy bay không người lái và trực thăng. Máy bay có thể đóng vai trò hộ tống phòng không cho máy bay ném bom chiến lược tầm xa.
Biến thể MiG-31K mang tên lửa đạn đạo cỡ lớn Kinzhal. Mỗi khi một chiếc MiG-31 cất cánh từ một căn cứ quân sự của Nga, một cảnh báo không kích sẽ được đưa ra trên toàn Ukraine, và nó tàn phá cuộc sống hàng ngày của họ cũng như gây gián đoạn cho nền kinh tế Ukraine.
Các máy bay tuần tra chiến đấu trên không MiG-31BM đã chứng tỏ được hiệu quả cao trước các máy bay tấn công và máy bay chiến đấu của Ukraine. Máy bay MiG-31BM được cho là đã bắn hạ một số máy bay Ukraine, chủ yếu bằng cách sử dụng tên lửa không đối không tầm xa R-37M. MiG-31 có thể hoạt động hầu như không bị cản trở vì máy bay chiến đấu của Ukraine thiếu tầm hoạt động, tốc độ hoặc độ cao.
Tác giả bài viết này đã vinh dự được lái chiếc MiG-31 BM, Số đuôi 903, vào ngày 28 tháng 5 năm 1999. Chuyến bay được thực hiện tại Nhà máy Máy bay Sokol ở Nizhnie Novgorod, cách Moscow 400 km về phía đông. Nhà máy này sản xuất máy bay. Vào thời kỳ đỉnh cao, nhà máy từng sản xuất gần 200 chiếc MiG-21 mỗi năm.
Ngay sau chuyến bay của tôi trên chiếc MiG 31. Cùng với Tổng giám đốc nhà máy, ông V Pankov, và bà Nirupama Rao Menon, lúc đó là Phó phái đoàn, sau này là Đại sứ Ấn Độ tại Hoa Kỳ và Ngoại trưởng
Tên lửa Vympel R-37M đáng gờm
Vympel R-37M “Axehead” của Nga (xuất khẩu: RVV-BD) là tên lửa không đối không siêu thanh có tầm bắn rất xa. Được đẩy bằng tên lửa rắn tăng tốc, biến thể này được thiết kế để bắn hạ máy bay chở dầu, AWACS và các máy bay C4ISTAR khác. Vì vậy, nó đã giữ khoảng cách giữa người Ukraine và NATO với nhau.
Biến thể ban đầu của R-37 được giới thiệu vào những năm 1980. Biến thể mới nhất, tên lửa 500 Kg R-37M (đầu đạn 60 kg), được đưa vào sử dụng vào năm 2019. Nó có thể bắn trúng mục tiêu ở cự ly từ 150–400 km, khiến nó trở thành tên lửa không đối không có tầm bắn xa nhất trên thế giới. Chiến tranh Ukraine và mối đe dọa nghiêm trọng đối với lực lượng không quân bị tàn phá của Ukraine.
Một báo cáo của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia (RUSI) cho biết vào tháng 10 năm 2022, khoảng sáu quả R-37M đã được bắn vào Lực lượng Không quân Ukraine mỗi ngày. R-37M có thể không ghi được nhiều sát thương khó nhưng thực tế là chúng đang buộc các phi công Ukraine phải thực hiện động tác né tránh và quay trở lại mà không hoàn thành nhiệm vụ. Một chiếc MiG-31 có thể đẩy R-37M bay khoảng 180 km vào không phận Ukraine, do đó khiến chúng không thể sử dụng không phận ở đất nước mình.
Để ngăn chặn tên lửa R-37M bắn trúng, các phi công Ukraine đã phát triển một động tác né tránh được gọi là “chéo”. Tuy nhiên, họ không thể dễ dàng đánh trả chiếc MiG-31 đã phóng tên lửa. Tên lửa không đối không có tầm bắn xa nhất trong kho của họ vẫn là R-27ER của Nga, với tầm bắn tối đa 100 km trong các điều kiện cụ thể.
Bốn chiếc MiG-31 cũng được triển khai tới Crimea. Vì lo sợ sự kết hợp giữa MiG-31 và R-37M, Ukraine đã phải tìm cách tiêu diệt MiG-31 khi chúng vẫn còn trên mặt đất thông qua một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ không quân Belbek vào tháng 8 năm 2022.
Chó săn MiG-31
Tên lửa Kinzhal
Kh-47M2 Kinzhal 'Dagger' là tên lửa đạn đạo siêu thanh phóng từ trên không của Nga được đưa vào sử dụng năm 2017. Tên lửa nặng 4.300 kg, dài khoảng 7,2 m và có đường kính khoảng 1,2 m.
Đầu đạn hạt nhân năng suất thấp có thể có sức công phá từ 5 đến 50 kiloton. Ngoài ra, nó có thể mang đầu đạn HE thông thường. Nó có thể được phóng bởi máy bay ném bom Tu-22M3 hoặc MiG-31K.
Ngoài ra, một số Su-34 gần đây đã được sửa đổi để mang nó. Tên lửa Mach 10 này khi mang trên MiG-31 có tầm hoạt động tổng thể gần 2.000 km. Đây là vũ khí siêu thanh đầu tiên được sử dụng trong các hoạt động. Vào tháng 6 năm 2021, một tên lửa Kinzhal đã được MiG-31K phóng từ Căn cứ Không quân Khmeimim vào mục tiêu trên mặt đất ở Syria.
Nó đã được triển khai tại các căn cứ không quân ở Quân khu phía Nam và phía Tây của Nga. Theo các nguồn tin của Nga, những tên lửa này có khả năng tái xác định mục tiêu giữa chuyến bay.
Ở Ukraine, Nga đã sử dụng Kinzhal bắt đầu từ ngày 18 tháng 3 năm 2022, khi họ nhắm mục tiêu vào một kho vũ khí được cho là dưới lòng đất. Một chiếc khác vào ngày hôm sau nhắm vào một kho nhiên liệu.
Nhiều chiếc khác đã được tung ra bởi cả máy bay ném bom Tu-22 và máy bay chiến đấu MiG-31K. Vào ngày 9 tháng 3 năm 2023, các thành phố của Ukraina đã bị tấn công bởi một loạt 84 tên lửa, trong đó có 6 tên lửa Kinzhal, đây là đợt sử dụng lớn nhất các tên lửa này cho đến nay. MiG-31K được trang bị vũ khí Kinzhal đã thực hiện các cuộc tuần tra thường trực trên Biển Đen kể từ tháng 10 năm 2023.
F-16 cho Ukraine – Không sánh được với MiG-31
Hà Lan và các nước NATO khác đang trong quá trình tài trợ vài chục máy bay chiến đấu F-16 AM/BM dư thừa. Những máy bay chiến đấu Block 20 MLU F-16 MLU này không hơn gì MiG-29 của Ukraine. Nếu phải đẩy lùi MiG-31, họ sẽ yêu cầu nâng cấp với radar, hệ thống điện tử hàng không hiện đại và tên lửa không đối không tầm xa AIM-120 (tầm bắn 180 km).
Những chiếc F-16 được trang bị AIM-120 (một khi đã có) sẽ vẫn gặp bất lợi về tầm bắn so với những chiếc MiG-31 bắn R-37M. Nhưng khoảng cách sẽ giảm đi. Những chiếc F-16 bay sát tiền tuyến có thể đẩy MiG-31 vào sâu hơn bên trong lãnh thổ Nga, cho phép thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn trên lãnh thổ bị chiếm đóng.
MiG-31 hay Su-57 có thể khiến Ấn Độ quan tâm?
Máy bay Liên Xô/Nga vẫn vượt trội so với thế giới phương Tây. Họ thường đạt được kết quả bằng những phương tiện đơn giản hơn và rẻ hơn. Rốt cuộc, họ là những người đầu tiên đưa con người vào không gian và thậm chí cho đến ngày nay, họ vẫn đang tiến lên phía trước với vũ khí siêu thanh. Radar và tên lửa của Nga vẫn rất đáng gờm.
Một thời gian sau khi Liên Xô sụp đổ, Nga đã thuyết phục Ấn Độ sử dụng MiG-31, nhưng Lực lượng Không quân Ấn Độ (IAF) tỏ ra không mấy quan tâm. Một trong những USP của nó là tên lửa tiêu diệt tàu sân bay tầm xa và khả năng phóng tên lửa chống vệ tinh (ASAT).
Từ kinh nghiệm sử dụng MiG-25, IAF hiểu được sự phức tạp của việc bảo trì loại máy bay này. Mặc dù đã được nâng cấp, MiG-31 vẫn là một nền tảng cũ vốn được thiết kế để đánh chặn ở độ cao và tốc độ cao.
Nó không thể so sánh với một chiếc máy bay đa chức năng hiện đại. Các biến thể SU-30 cơ động rất tốt. IAF chưa sẵn sàng mua MiG 31 với tư cách là sát thủ AWACS. Ấn Độ cũng không quan tâm đến khả năng phóng tên lửa ASAT của MiG 31 vì nước này đã xây dựng khả năng ASAT trên mặt nước của riêng mình.
IAF đã đầu tư vào số lượng lớn Su-30MKI và đội bay này chiếm gần 45% lực lượng của IAF. Kế hoạch là nâng cấp chúng. MiG 35, được Nga tuyên bố có thể bắn hạ hầu hết các loại máy bay không người lái trinh sát và các nền tảng khác như AEW&C và máy bay do thám, là một trong những ứng cử viên cho 114 máy bay chiến đấu mới mà Ấn Độ sẽ đánh giá trong tương lai gần.
Đúng vậy, Ấn Độ cần tên lửa tầm xa và máy bay đánh chặn để xử lý mối đe dọa của mình trong khu vực. Nhưng tên lửa tầm xa hơn trên Su-30 đang được xem xét. Không có nhiều quốc gia tỏ ra quan tâm đến MiG 31. Thậm chí, Trung Quốc còn chọn biến thể Su-30 thay vì MiG-31 bất chấp mối đe dọa từ Mỹ. Giờ đây, họ có một phi đội máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 J-20 khá lớn.
Sau đó, Ấn Độ hợp tác với Nga về Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm (FGFA). Gần đây hơn, Nga rất muốn Ấn Độ tham gia dự án máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57 hoặc Su-75 'Checkmate'.
Máy bay Nga thường có giá cơ bản rẻ hơn nhiều, nhưng về lâu dài, chi phí vòng đời của chúng sẽ cao hơn. Hệ thống điện tử hàng không của phương Tây, bao gồm cả hệ thống tác chiến điện tử, phức tạp hơn, nhưng người Nga cũng sử dụng sức mạnh tàn bạo ở đó.
IAF vẫn còn gần 60% số máy bay tồn kho của Nga. Phân bổ ngân sách hữu hạn của nó không thể đủ khả năng cho quá nhiều nền tảng. Ngoài ra, việc chỉ mua 10-12 chiếc MiG 31 sẽ làm tăng thêm sự phức tạp về hậu cần cho đội bay vốn đã lớn của họ. Ngoài ra còn có nhu cầu giảm số lượng trứng trong cùng một giỏ.
IAF có các phi đội máy bay chiến đấu đang cạn kiệt và số lượng phải tăng lên nhanh chóng. Việc sản xuất LCA đang được tăng lên, AMCA phải được đẩy nhanh và 114 máy bay MRCA Yêu cầu Đề xuất (RFP) phải được gửi đi nhanh chóng. Ngoài ra, có thể mua thêm một số chiếc Rafale. MiG 31 không phải là máy bay dành cho IAF.
The Russian Air Force may not have won the aerial war over Ukraine, but it has maintained very significant pressure against NATO-backed and actively supported Ukraine. Russia has at least one major aerial advantage: the fearsome combination of the Mikoyan MiG-31 interceptor and its very...
www.eurasiantimes.com