[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,782 Mã lực
Tuổi
124
Chỉnh sửa cuối:

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,782 Mã lực
Tuổi
124
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,782 Mã lực
Tuổi
124
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,782 Mã lực
Tuổi
124
Các sĩ quan tình báo tấn công hệ thống Tor SAM của Nga bằng đạn lảng vảng Warmate 3.0
Phòng không Hàng không Tình báo quốc phòng Loại bỏ người cư ngụ Hệ thống tên lửa đất đối không tầm ngắn Tor máy bay không người lái Chiến tranh với Nga
Các sĩ quan tình báo Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái cảm tử Warmate 3.0 để tấn công hệ thống Tor SAM của Nga.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine đưa tin , ban đầu hệ thống SAM được phát hiện gần biên giới Nga-Ukraine bởi các binh sĩ thuộc Lữ đoàn trinh sát pháo binh riêng biệt số 15, có mật danh là “Chornyi Lis” (Rừng đen).

Sau đó, những người điều hành Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine đã phóng UAV Warmate 3.0 lên bầu trời và tiến về tọa độ được cung cấp.


Trong quá trình tiếp cận, người Nga đã cố gắng đánh chặn máy bay không người lái bằng tên lửa Tor, nhưng tên lửa đã phát nổ sớm và không bắn trúng máy bay không người lái.

Các quan chức tình báo cho biết : “Sau cuộc tấn công hỏa lực thành công vào mục tiêu của kẻ thù, Moscow đã mất thêm một hệ thống tên lửa đất đối không đắt tiền” .


Warmate do Ba Lan sản xuất là loại đạn bay lảng vảng được phát triển bởi WB Electronics, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2014. WB GROUP tuyên bố rằng Warmate được phát triển và sản xuất 100% tại Ba Lan tại các cơ sở của họ.

Nhà sản xuất coi loại đạn này là sự thay thế tốt cho tên lửa dẫn đường chống tăng.


Máy bay không người lái kamikaze cho phép tiêu diệt mục tiêu của kẻ thù ở khoảng cách xa hơn và đơn giản hóa quá trình phát hiện và đánh trúng mục tiêu.

Máy bay không người lái chiến đấu ở phiên bản 3.0 có các thông số được cải thiện.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những gì bạn có thể làm với Warmate.  Tải về ứng dụng WARMATE 3.0.  Nguồn: WB Electronics
Đạn lảng vảng WARMATE 3.0. Nguồn ảnh: WB Electronics
Chúng bao gồm, trong số những thứ khác, sự gia tăng phạm vi liên lạc vô tuyến và phạm vi hoạt động.

Phiên bản mới được trang bị động cơ ít ồn hơn đáng kể. Hệ thống có khả năng tự động gập các cánh quạt ở pha tấn công cuối cùng.

Hệ thống Tor SAM của Nga trong camera của máy bay không người lái cảm tử Warmate 3.0 của Lực lượng Phòng vệ Ukraine. Tháng 1 năm 2024. Ukraina. Khung hình từ video của Tình báo Quốc phòng Ukraine
Vào năm 2023, các nhà tài trợ Ba Lan đã bàn giao 16 máy bay không người lái cảm tử Warmate cho Lực lượng Phòng vệ Ukraine.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,782 Mã lực
Tuổi
124
Người điều khiển máy bay không người lái giải cứu một binh sĩ Ukraine bị thương ở tiền tuyến
Hàng không máy bay không người lái Chiến tranh với Nga
Người điều khiển máy bay không người lái của Lữ đoàn Jaeger đã tìm thấy và giải cứu một binh sĩ Ukraine bị thương.

Đơn vị Hornets của Dovbush cho biết người lính đã được tìm thấy gần các thiết bị bị hư hỏng.

“Trong quá trình trinh sát, chúng tôi phát hiện một người đàn ông lạ mặt ở gần thiết bị bị hư hỏng”, đơn vị này cho biết.


Ban đầu, những người điều khiển máy bay không người lái không thể biết người lính đó là người Ukraine hay người Nga và liệu anh ta còn sống hay không.


Tuy nhiên, chính người lính bị thương đã nhận ra rằng máy bay không người lái của Ukraine đang ở phía trên anh ta và để lại một dòng chữ có ký hiệu “Tiunia” và số “300” (tên gọi của những người bị thương – ed.).

Những người điều khiển máy bay không người lái lập tức bay về, chuẩn bị một chai trà nóng, một chiếc bật lửa và một chiếc đèn pin.

Một chai trà nóng cho một thương binh Ukraine. Tháng 1 năm 2024. Ukraina. Khung hình từ video của đơn vị Hornets of Dovbush
Trên chai có dòng chữ: “Bạn tôi, Tiunia, hãy giơ tay nếu bạn có thể bò ra sau máy bay không người lái.”


Cái chai được thả từ máy bay không người lái ngay dưới chân một người lính Ukraine bị thương.

Sau đó, bất chấp rủi ro cao trong bóng tối, người lính đã được đưa ra khỏi vị trí và được giải cứu.

Việc máy bay không người lái của Ukraine được trang bị máy ảnh nhiệt cũng giúp ích rất nhiều.

Những người lính đưa người lính bị thương ra ngoài. Tháng 1 năm 2024. Ukraina. Khung hình từ video của đơn vị Hornets of Dovbush
Đây không phải là lần đầu tiên người điều khiển máy bay không người lái Ukraine giải cứu đồng đội của mình.

Đầu tháng 1, một người điều khiển máy bay không người lái của Ukraine đã giải cứu được một binh sĩ Lực lượng Phòng vệ Ukraine bị người Nga bắt giữ.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,782 Mã lực
Tuổi
124
Hospitainer bàn giao bệnh viện dã chiến cho biên phòng Ukraine
Viện trợ nhân đạo Chăm sóc y tế nước Hà Lan Dịch vụ Biên phòng Tiểu bang
Hosptainer đã bàn giao một bệnh viện dã chiến di động cho Cục Biên phòng Nhà nước Ukraine để cứu sống các thương binh.

Nhà sản xuất Hà Lan cho biết tính năng chính của bệnh viện là thích ứng với nhiệt độ thấp.

Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine cho biết: “Bệnh viện này sẽ sớm được quân y sử dụng để cứu sống các binh sĩ bị thương ở miền đông” .


Đây là bệnh viện dã chiến cuối cùng được cung cấp bởi một trong những dự án của nhà sản xuất Hosptainer của Hà Lan.

Vào năm 2022, có thông tin cho rằng một công ty từ Hà Lan sẽ gửi một loạt bệnh viện di động đến Ukraine.

Bệnh viện dã chiến di động Vai trò II, do Hosptainer ở Ukraine tài trợ. Tháng 1 năm 2024. Khung hình từ video của Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine
Đại diện của Hospitainer, tổ chức từ thiện và Quân đoàn Y tế Quốc tế (IMC) đã đạt được thỏa thuận với Bộ Y tế Ukraine để xây dựng lại các bệnh viện Ukraine bị hư hại với sự tham gia của Hospitainer và IMC.

Bệnh viện dã chiến là yếu tố then chốt trong việc cung cấp viện trợ cho các nạn nhân của chiến sự.


Nhiệm vụ của nó là xác định, ổn định và nếu cần thiết sẽ can thiệp phẫu thuật cho nạn nhân trước khi họ được đưa đến bệnh viện.

Ukraine đã nhận được bệnh viện di động Vai trò II.

Bệnh viện dã chiến di động Vai trò II, do Hosptainer ở Ukraine tài trợ. Tháng 1 năm 2024. Khung hình từ video của Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine
Thông thường, loại bệnh viện này bao gồm: lều, container, hoặc theo quy định là cả hai; khoa ngoại trú; một số khu, bao gồm khu cách ly và khu chăm sóc đặc biệt. Bệnh viện còn bao gồm các đơn vị phẫu thuật, tiền phẫu và hậu phẫu, khoa nha khoa, khoa xét nghiệm và X quang, hỗ trợ và quản lý bệnh viện.

Bệnh viện di động được chuyển đến Ukraine bao gồm một phòng mổ, các khu chăm sóc đặc biệt với 36 giường và một khu dành cho nhân viên y tế.

Мобільний польовий шпиталь Vai trò II là người chăm sóc khách hàng ở Україні.  Січень 2024. Кадр з відео ДПСУ
Bệnh viện dã chiến di động Vai trò II, do Hosptainer ở Ukraine tài trợ. Tháng 1 năm 2024. Khung hình từ video của Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine
Như đã đưa tin trước đó, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine đã tiếp nhận 8 bệnh viện dã chiến hiện đại từ Vương quốc Hà Lan.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,782 Mã lực
Tuổi
124
Nhóm điều tra thực địa của Nghiên cứu Vũ khí Xung đột (CAR) đã tìm thấy dấu vết của Triều Tiên trên tên lửa “Nga”
Tên lửa đạn đạo Kharkov Bắc Triều Tiên (CHDCND Triều Tiên) Nga Chiến tranh với Nga
Các nhà điều tra từ một tổ chức quốc tế đã kiểm tra phần còn lại của tên lửa Triều Tiên mà Nga dùng để tấn công Kharkiv và so sánh nó với tên lửa Iskander.

Việc phân tích tàn dư tên lửa được thực hiện bởi nhóm điều tra thực địa Nghiên cứu vũ khí xung đột (CAR), một tổ chức nghiên cứu độc lập chuyên giám sát việc chuyển giao vũ khí.

Quân đội Nga đã bắn tên lửa này vào thành phố Kharkov của Ukraine vào ngày 2/1/2024.


Dựa trên một số đặc điểm độc đáo quan sát được trong tài liệu, CAR xác định rằng tên lửa này được sản xuất tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (Triều Tiên) và có thể là KN-23 hoặc KN-24 (Hwasong-11A và Hwasong-11B tương ứng).

Phần đuôi tên lửa KN-23/KN-24 của Triều Tiên được Nga bắn vào thành phố Kharkiv của Ukraine ngày 2/1/2024. Ukraine. Nguồn ảnh: Nghiên cứu vũ khí xung đột (CAR)Phần đuôi của tên lửa 9M723 Iskander của Nga để so sánh, được CAR ở Ukraine ghi lại vào ngày 15 tháng 1 năm 2024. Nguồn ảnh: Nghiên cứu vũ khí xung đột (CAR)
Triều Tiên hiện là đối tượng bị Liên hợp quốc cấm vận vũ khí từ lâu. Các nghị quyết của Hội đồng Bảo an cấm các quốc gia thành viên Liên hợp quốc mua vũ khí hoặc thiết bị liên quan từ Triều Tiên.

Tuy nhiên, việc Nga sử dụng những tên lửa như vậy lại là một minh chứng khác cho thấy nước này có ý định tiếp tục các hoạt động quân sự ở Ukraine với cái giá là phá hoại các nghị quyết của Liên hợp quốc.

Đây là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để đạt được mục tiêu của mình.  Зліва - від KN-23/KN-24.  Справа - від 9M723 «Искандер».  Nguồn: Nghiên cứu vũ khí xung đột (CAR)
Hình ảnh này cho thấy sự khác biệt giữa hai loại thiết bị truyền động. Bên trái là bộ truyền động cánh phản lực của tên lửa KN-23 hoặc KN-24 của Triều Tiên. Bên phải là bộ truyền động cánh phản lực của tên lửa 9M723 Iskander của Nga. Nguồn ảnh: Nghiên cứu vũ khí xung đột (CAR)
Tại Ukraine, nhóm điều tra hiện trường CAR đã ghi lại động cơ tên lửa và phần đuôi của nó.


Các nhà điều tra của CAR cũng so sánh đặc điểm của tên lửa này với đặc điểm của các hệ thống tương tự do Liên bang Nga sản xuất.

Ví dụ, CAR đã xác định một số đặc tính giúp phân biệt rõ ràng tên lửa này với hệ thống Iskander do Nga sản xuất.

Một điểm khác biệt liên quan đến phần đuôi: phần đuôi của tên lửa Triều Tiên có đường kính 110 cm, trong khi phần đuôi của tên lửa Iskander nhỏ hơn khoảng 95 cm.

Máy bay không người lái KN-23.  Фото: ЗМІ КНДР
KN-23 của Triều Tiên. Nguồn ảnh: Truyền thông đại chúng CHDCND Triều Tiên
Phần đuôi của tên lửa được các nhà điều tra CAR ghi lại có bốn bộ truyền động cánh phản lực (hai vẫn được gắn và hai tách rời)

Những bộ truyền động cánh phản lực này điều khiển lực đẩy của tên lửa và do đó ảnh hưởng đến quỹ đạo của nó.


CAR cho biết: “Bộ truyền động cánh phản lực của tên lửa Triều Tiên khác với các bộ truyền động của hệ thống Iskander nói trên về kích thước, hình dạng và cấu trúc” .

CAR đã ghi lại hình dạng bu-lông ở phần trước của động cơ tên lửa rất giống hình bu-lông của tên lửa KN-23 hoặc KN-24.

Hình ảnh này cho thấy phần đầu của động cơ tên lửa của tên lửa KN-23 hoặc KN-24 của Triều Tiên mà Nga đã bắn vào thành phố Kharkiv của Ukraine vào ngày 2/1/2024. Ukraine. Nguồn ảnh: Nghiên cứu vũ khí xung đột (CAR)Phần đầu của động cơ tên lửa của tên lửa KN-23 hoặc KN-24 của Triều Tiên trong bức ảnh chính thức của Triều Tiên được chụp tại nhà máy 112. Nguồn ảnh: Nghiên cứu vũ khí xung đột (CAR)
Ví dụ: trong cả tài liệu của CAR và trong hình ảnh của nhà máy, đĩa trung tâm có 20 bu lông phân bổ đều xung quanh chu vi của nó.

nhãn hiệu hàn quốc
Trên một phong vũ biểu được ghi lại ở Ukraine như một phần của mảnh vỡ tên lửa, các nhà điều tra CAR đã quan sát thấy một nhãn có ký tự viết tay tiếng Hàn (Hangul) 'ㅈ' (xem dấu được đánh dấu).

Đây là một trong những điều bạn có thể làm để đạt được mục tiêu của mình về việc sử dụng các công cụ tìm kiếm của bạn.  Nguồn: Nghiên cứu vũ khí xung đột (CAR)
Trên một phong vũ biểu được ghi lại ở Ukraine như một phần của mảnh vỡ tên lửa, các nhà điều tra của CAR đã quan sát thấy một nhãn có ký tự viết tay tiếng Hàn (Hangul) 'ㅈ'. Nguồn ảnh: Nghiên cứu vũ khí xung đột (CAR)
Các nhà điều tra của CAR đã ghi lại sự hiện diện của ký hiệu '112' trên một số bộ phận khác nhau được tìm thấy trong mảnh vỡ tên lửa.

Dấu hiệu này có thể ám chỉ đến nhà máy 11 tháng 2 ở Triều Tiên, nơi những tên lửa này được lắp ráp.

Dấu '112' được dán trên bên trong động cơ tên lửa của tên lửa KN-23 hoặc KN-24 của Triều Tiên mà Nga bắn vào thành phố Kharkiv của Ukraine vào ngày 2/1/2024. Ukraine. Nguồn ảnh: Nghiên cứu vũ khí xung đột (CAR)Dấu '112' được dán trên bên trong động cơ tên lửa của tên lửa KN-23 hoặc KN-24 của Triều Tiên mà Nga bắn vào thành phố Kharkiv của Ukraine vào ngày 2/1/2024. Ukraine. Nguồn ảnh: Nghiên cứu vũ khí xung đột (CAR)
Dấu '112' được đóng dấu trên mỗi bộ truyền động cánh phản lực của tên lửa KN-23 hoặc KN-24 của Triều Tiên.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,782 Mã lực
Tuổi
124
Nơi nào có thể mua thêm xe tăng T-72 và T-80 cho Lực lượng Vũ trang Ukraine?
Svetlana Shcherbak
Svetlana Shcherbak

Svetlana@ukr.net
Ngày 21 tháng 1 năm 2024
5 0
PT-91 Twardy của Ba Lan đang phục vụ trong Lực lượng vũ trang Ukraine, mùa đông năm 2024 / Nguồn ảnh: dịch vụ báo chí của Quân đoàn 10
PT-91 Twardy của Ba Lan đang phục vụ trong Lực lượng vũ trang Ukraine, mùa đông năm 2024 / Nguồn ảnh: dịch vụ báo chí của Quân đoàn 10

Ukraine đã hoặc sẽ nhận hơn 500 xe tăng thuộc dòng T-72, loại xe này đã được chứng minh là hỗ trợ quân sự vô giá trong cuộc chiến chống quân xâm lược Nga. Tuy nhiên, con số đó cũng là quá nhỏ trước làn sóng phương tiện liên tiếp mà Nga đang triển khai chiến đấu. Vậy, có thể lấy thêm xe tăng T-72 và T-80 cho Lực lượng Vũ trang Ukraine ở đâu?
Theo nguồn tin chính thức, số lượng xe chuyển giao đến cuối năm nay sẽ vượt quá 500 chiếc (dù không loại trừ khả năng trên thực tế có thể còn nhiều hơn). Trong số viện trợ quân sự được cung cấp cho Lực lượng vũ trang Ukraine cho đến nay có xe tăng PT-91 của Ba Lan, T-72EA của Séc và xe tăng T-72 của Bulgaria. Trong nhiều tháng, những đơn vị này đã hỗ trợ các đơn vị thiết giáp Ukraine đối phó với quân xâm lược Nga. Tuy nhiên, điều này không phủ nhận tầm quan trọng của việc tăng cường khả năng quân sự của Ukraine bằng các đơn vị xe tăng bổ sung.
Theo các tác giả của Phòng vệ Ba Lan24, tốt hơn hết Ukraine nên nhận các phương tiện đạt tiêu chuẩn "Hiệp ước Warsaw", không yêu cầu đào tạo bổ sung về nhân sự hoặc triển khai cơ sở hạ tầng để bảo trì .
Xe tăng M-84 của Slovenia, Defense Express
Xe tăng M-84 của Slovenia / Ảnh nguồn mởCroatia và Slovenia
Cả Croatia và Slovenia đều nổi bật nhờ việc sử dụng xe tăng M-84 độc đáo, một biến thể có nguồn gốc từ T-72 của Liên Xô. Những mẫu xe này thể hiện những tính năng vượt trội so với những mẫu xe tiền nhiệm của Liên Xô. Điều thú vị là, một khía cạnh chung được chia sẻ giữa hai quốc gia này là sự cởi mở trong việc trao đổi xe tăng "Warsaw Pact" lấy Xe tăng chiến đấu chủ lực phương Tây [MBT], bao gồm cả các phiên bản tiên tiến của Leopard 2 chẳng hạn.

Croatia sở hữu một đội gồm 74 xe tăng M-84, một phần được cất giữ trong kho. Do đó, nếu các cuộc thảo luận liên quan đến việc chuyển giao M-84 của Croatia cho Ukraine bắt đầu, rõ ràng là Zagreb chính thức sẽ dựa vào các nguồn lực phục hồi hoặc vũ khí của phương Tây để đổi lấy. Đề xuất này không hoàn toàn mới vì nó đã được xem xét từ tháng 2 năm 2023.
Xe tăng M-84 của Croatia, Defense Express
Xe tăng M-84 của Croatia / Ảnh nguồn mở
Chuyển trọng tâm sang Slovenia, quốc gia này hiện sử dụng 14 xe tăng M-84 dành riêng cho mục đích huấn luyện, cùng với 31 chiếc khác được cất giữ trong kho. Do đó, nếu Slovenia chọn chuyển thêm M-84 sang Ukraine, chắc chắn sẽ cần có nguồn lực để tân trang những phương tiện này.
Síp và Maroc
Maroc đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao T-72 của mình cho Ukraine. Mặt khác, Síp cho thấy mối quan tâm tiềm tàng trong việc trao đổi T-80U của mình để lấy vũ khí bổ sung.
Khi nói đến sự phức tạp của việc vận chuyển xe tăng, tình hình có vẻ khác. Các tác giả cho rằng Maroc có thể vẫn còn giữ lại khoảng 148 xe tăng loại B T-72. Suy đoán nảy sinh liên quan đến khả năng Maroc xem xét việc trao đổi những chiếc xe tăng này lấy xe bọc thép đang hoạt động từ Hoa Kỳ.
T-72B của Lực lượng mặt đất Maroc, Defense Express
T-72B của Lực lượng Mặt đất Maroc / Ảnh nguồn mở
Về Síp, kế hoạch ban đầu liên quan đến việc chuyển T-80U sang Ukraine để đổi lấy một số lượng xe tăng Merkava được chỉ định, cụ thể là các biến thể Mk II và Mk III. Những chiếc xe tăng này đang được bảo tồn, nhưng do xung đột toàn diện leo thang ở Dải Gaza, Israel đã phải đưa chúng trở lại hoạt động. Do đó, các cuộc thảo luận liên quan đến việc chuyển những chiếc xe tăng này sang Síp hiện đang bị tạm dừng.
T-80U của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Síp, Defense Express
T-80U của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Síp / Ảnh nguồn mởCộng hòa Séc
Các nhà phân tích tại Defense24 đề xuất rằng Cộng hòa Séc có thể vẫn còn một số ít tới hàng chục xe tăng T-72M1 được cất giữ trong các kho chứa. Tuyên bố này khá bất thường, vì nước này đã vượt quá mức phân bổ xe tăng trước đây để viện trợ cho Ukraine với tỷ lệ đáng kinh ngạc là 240%.
Bất kể những tài nguyên này nằm dưới sự kiểm soát của các công ty tư nhân hay quân đội Séc, điểm quan trọng là những tài sản được cất giấu này đều có khả năng được chuyển sang Ukraine. Việc chuyển giao này có thể được tạo điều kiện thuận lợi thông qua một thỏa thuận có đi có lại, liên quan đến việc bổ sung thêm xe tăng Leopard 2 hoặc thông qua một thỏa thuận thương mại đơn giản.
Quốc phòng nhanh
Khôi phục và hiện đại hóa T-72 cho Lực lượng vũ trang Ukraine tại cơ sở của Quân đội Excalibur Séc, tháng 1 năm 2023 / Ảnh nguồn mở
Liệu Ba Lan hiện có xe tăng "miễn phí" theo tiêu chuẩn "Hiệp ước Warsaw" cũng có thể được chuyển giao cho Ukraine? Các tác giả của Defense24 đã không nêu ra câu hỏi này.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,782 Mã lực
Tuổi
124
Hình ảnh vệ tinh tiết lộ tàu tuần tra Tarantul của Nga bị chìm ở Sevastopol
Sofia Syngaivska
Sofia Syngaivska

sofiyka.kv@gmail.com
Ngày 19 tháng 1 năm 2024
3870 1
Ảnh minh họa/ Nguồn ảnh: Tostan
Ảnh minh họa/ Nguồn ảnh: Tostan

Phong trào Atesh đã báo cáo vụ việc ngày hôm qua và InformNapalm đã xác nhận điều đó qua hình ảnh vệ tinh
Hôm qua, phong trào Atesh đã phổ biến thông tin liên quan đến một vụ việc có thể xảy ra liên quan đến vụ chìm tàu Tarantul thuộc Dự án 205P ở Sevastopol, nằm ở tọa độ 44.615763, 33.587110.
Theo InformNapalm, hình ảnh vệ tinh cũng xác nhận tuyên bố này.
Các đặc vụ Atesh cho rằng con tàu được đề cập có thể là một trong những chiếc bị Nga bắt giữ vào năm 2014, được tái sử dụng tích cực cho các hoạt động quân sự.
Phong trào Atesh đã báo cáo vụ việc ngày hôm qua và InformNapalm đã xác nhận điều đó thông qua hình ảnh vệ tinh Hình ảnh vệ tinh Defense Express Tiết lộ Tàu tuần tra Tarantul của Nga bị chìm ở SevastopolPhong trào Atesh đã báo cáo vụ việc ngày hôm qua và InformNapalm đã xác nhận điều đó thông qua hình ảnh vệ tinh / Nguồn ảnh: InformNapalm
Dựa trên phân tích toàn diện liên quan đến hình ảnh vệ tinh và thông tin tình báo được thu thập bởi nguồn nhân lực của InformNapalm ở Sevastopol, có khả năng con tàu đã chìm vào ngày 29-30 tháng 12. Đáng chú ý, vào khoảng 12h ngày 29/12/2023, người dân địa phương đã báo cáo về các vụ nổ đáng kể thông qua các kênh mạng xã hội. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng kiểm soát Sevastopol không đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào. Người dân lưu ý rằng tác động của vụ nổ ở trung tâm thành phố mạnh đến mức cửa sổ rung chuyển. Do đó, người ta suy ra rằng vào ngày 29-30 tháng 12, Lực lượng vũ trang Ukraine có thể đã thực hiện thành công một chiến dịch ở vùng biển Sevastopol.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,782 Mã lực
Tuổi
124
Tên lửa P-35 hiếm nhắm mục tiêu Ukraine: Vũ khí chống hạm nặng 4 tấn, được phát triển vào những năm 1960, bị phòng không bắn hạ
Tên lửa chống hạm P-35 / Ảnh lưu trữ
Quốc phòng nhanh
Quốc phòng nhanh

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 19 tháng 1 năm 2024
1459 1

P-35 được đưa vào sử dụng năm 1962 và chỉ một số hệ thống có thể phóng nó: hệ thống phòng thủ bờ biển Redut hoặc hầm chứa ngầm Object 100
Trong làn sóng tấn công tên lửa gần đây, lực lượng xâm lược Nga đã sử dụng tên lửa chống hạm P-35 (3M44 Progress) làm vũ khí pháo kích. Những bức ảnh về mảnh vỡ đã được chia sẻ trực tuyến, loại tên lửa được Defense Express xác định, đánh dấu trường hợp đầu tiên được xác nhận bằng hình ảnh về việc sử dụng P-35 trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine.
P-35 là một tên lửa khá lớn, dài 10 mét và nặng 4 tấn nên tương đối dễ nhận biết. Loại vũ khí này được phát triển ở Liên Xô vào những năm 1950 và được đưa vào sử dụng năm 1962.
Mảnh vỡ tên lửa chống hạm P-35
Đống đổ nát của tên lửa phòng thủ bờ biển P-35 / Ảnh nguồn mở, các mốc được làm mờ bởi Defense Express
Có vẻ như tên lửa đã bị phòng không Ukraine bắn hạ. Xét trên thực tế, đây là một tên lửa chống hạm, rất có thể nó nhắm mục tiêu vào các khu vực phía nam Ukraine, tiếp giáp với bờ Biển Đen.
Trước đó, người Nga đã sử dụng các loại vũ khí chiến tranh hải quân khác, như tên lửa P-800 Oniks hoặc Kh-35U để tiến hành các cuộc tấn công tầm xa nhằm vào các mục tiêu trên bộ ở miền nam Ukraine.

Mảnh vỡ tên lửa chống hạm P-35
Đống đổ nát của tên lửa chống hạm P-35 / Ảnh nguồn mở, làm mờ do Defense Express áp dụng
Mặc dù đống kim loại này hầu như không giống P-35 nhưng loại tên lửa này có cánh rất đặc trưng. Các nguồn tin của Defense Express đã xác nhận suy đoán này.
Mảnh vỡ tên lửa P-35 bị bắn rơi ở Ukraine so với ảnh lưu trữ
Mảnh vỡ của tên lửa P-35 bị bắn rơi ở Ukraine so với ảnh lưu trữ / Ảnh nguồn mở
Dù đã cũ nhưng P-35 vẫn được phục vụ tích cực trong lực lượng vũ trang Nga. Ngày nay, tàu sân bay và hệ thống phóng tiêu chuẩn là tổ hợp phòng thủ bờ biển Redut. Theo ước tính, có 8 hệ thống Redut phục vụ trong quân đội Nga tính đến năm 2021.
Bên cạnh bệ phóng thông thường, còn có bệ phóng truyền thống được gọi là Utyos, Object 100 hoặc Sotka. Cơ sở ngầm này nằm gần Balaklava, Crimea bị chiếm đóng. Tên lửa được giấu bên trong hầm chứa và chỉ xuất hiện trở lại trước khi phóng.
Object-100 nằm dưới lòng đất của hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển
Object-100 nằm dưới lòng đất của hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển / Ảnh lưu trữ
Liên bang Nga nhìn chung vận hành hai cơ sở tương tự: một ở Crimea và một cơ sở nữa trên đảo Kildin ở Biển Barents. Dữ liệu có sẵn cho biết cái sau đã bị bỏ rơi.
Crimean Object 100 đã được tân trang lại và đưa vào sử dụng trở lại vào năm 2016, sau khi Nga sáp nhập bán đảo này. Điện Kremlin cũng đang có kế hoạch hiện đại hóa khu phức hợp dưới lòng đất bằng cách lắp đặt các bệ phóng thích hợp để bắn tên lửa P-800 Oniks và 3M22 Zircon. Ngoài ra, P-35 cũng có thể được sử dụng bởi các tàu tuần dương Dự án 58 nhưng tất cả các tàu đó đều đã ngừng hoạt động vào thời điểm này.
Tàu tuần dương tên lửa Project 58
Tàu tuần dương tên lửa Project 58 / Ảnh lưu trữ nguồn mở
Hiện vẫn chưa rõ hệ thống nào được triển khai để phóng P-35 tấn công Ukraine. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng người Nga không còn kén chọn về vũ khí tấn công và coi thường những thiệt hại tài sản thế chấp tiềm ẩn.
Vấn đề là, ngay cả với lần hiện đại hóa 3M44 gần đây nhất được giới thiệu vào năm 1982, P-35 vẫn là một loại vũ khí lỗi thời về mặt khái niệm và vật lý. Tầm tấn công là 300 km (một số nguồn cho rằng phiên bản mới nhất là 460 km), tốc độ tối đa là 1.800 km/h (~1.120 mph) và trọng lượng của đầu đạn FKBCh 4G48 là 930 kg.
Bức ảnh cho phép nắm được kích thước của tên lửa phòng không P-35
Bức ảnh cho phép nắm bắt kích thước của tên lửa phòng thủ P-35 / Ảnh lưu trữ
Hệ thống dẫn đường của tên lửa chống hạm này là một quyết định kinh điển vào thời điểm đó: quán tính trong suốt hành trình với đầu dò radar chủ động kích hoạt ở giai đoạn cuối của chuyến bay. Quỹ đạo ảnh hưởng đến khoảng cách di chuyển tối đa, nó có thể bay ở độ cao 400 mét, 4 hoặc 7 km so với mặt nước; bất chấp điều đó, tên lửa phải hạ độ cao 100 mét ngay trước cuộc tấn công.
Ngoài ra còn có tùy chọn tấn công vào các mục tiêu trên đất liền hoặc đúng hơn là trên bờ biển. Tuy nhiên, hướng dẫn đầu cuối yêu cầu mục tiêu phải có tín hiệu radar sống động. Về mặt đó, cuộc tấn công của P-35 tương tự như các cuộc tấn công trước đây bằng tên lửa hành trình Kh-22 , vì chúng sử dụng cùng một tổ hợp hệ thống dẫn đường và biến thể Kh-32 hiện đại hóa.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,782 Mã lực
Tuổi
124
Tại sao Ethiopia lại cùng Algeria và Kazakhstan từ chối máy bay chiến đấu Rafale của Pháp để mua Su-30SM của Nga

Ban biên tập Tạp chí Đồng hồ Quân đội
Tháng Một-20-2024

Su-30 mới được giao ở Ethiopia

Su-30 mới được giao ở Ethiopia

Vào ngày 16 tháng 1, Ethiopia được xác nhận đã trở thành quốc gia thứ mười lăm vận hành máy bay chiến đấu hạng nặng hai chỗ Su-30 của Nga, trong khi Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Ethiopia thuộc sở hữu nhà nước báo cáo số lượng máy bay không được tiết lộ đã được nhận. Ít nhất hai trong số các máy bay hiện đang ở trong nước. Từ lâu, người ta đã suy đoán Ethiopia sẽ mua loại máy bay chiến đấu nào để thay thế các máy bay chiến đấu MiG-23 cũ kỹ mua từ những năm 1980, và thậm chí có thể một số chiếc Su-27 được mua vào cuối những năm 1990 và cũng có khả năng nằm trong số những chiếc cuối cùng của họ. thập kỷ phục vụ. Nước này được xác nhận là khách hàng của máy bay chiến đấu hạng nhẹ L-15 của Trung Quốc vào đầu năm 2022, cho thấy những chiếc máy bay nhẹ hơn này sẽ thay thế MiG-23 trong khi Su-30 thay thế Su-27 như một phần của tổ hợp cao-thấp. Mặc dù biến thể của Su-30 được mua vẫn chưa chắc chắn, nhưng có khả năng đó là Su-30SM hoặc Su-30SM2, loại sau là biến thể cải tiến với động cơ AL-41F-1S từ máy bay chiến đấu Su-35. giảm nhu cầu bảo trì và cải thiện tầm bay cũng như hiệu suất bay của máy bay chiến đấu. Các máy bay chiến đấu này chỉ có thể cạnh tranh với lô Su-30MKA mới nhất của Không quân Algeria được giao vào năm 2020 cho danh hiệu máy bay có khả năng nhất trên lục địa châu Phi - một vị trí mà Ethiopia đã đạt được trước đó ba thập kỷ khi lần đầu tiên mua Su-27 từ Nga.



Su-30MKI của Không quân Ấn Độ (phải) và Rafale

Ethiopia trước đây được coi là khách hàng hàng đầu của máy bay chiến đấu Rafale của Pháp, và sau nhiều cuộc đấu thầu thất bại ở các quốc gia châu Phi bao gồm Maroc, Algeria và Libya, truyền thông địa phương đưa tin Paris đang tích cực tiếp thị máy bay chiến đấu cho Addis Ababa. Đáng chú ý, việc Ethiopia lựa chọn Su-30 thay vì Rafale diễn ra sau một quyết định tương tự được Bộ Quốc phòng Kazakhstan công bố vào ngày 30 tháng 11 năm 2023, vốn đã chọn Su-30SM . Vào thời điểm đó, Phó Tư lệnh Bộ trưởng Bộ Phòng không kiêm người đứng đầu cơ quan vũ khí chủ lực Yerzhan Nildibayev cho rằng Su-30 có tỷ lệ “chất lượng-giá cả” tốt hơn so với máy bay Pháp. Các quốc gia duy nhất khác được biết là đã coi Rafale và Su-30 là đối thủ cạnh tranh trong việc mua lại, cụ thể là Algeria và Libya, cả hai cũng chọn Su-30, mặc dù Libya đã bị nhiều thành viên NATO tấn công chung và chính phủ của họ đã bị lật đổ trước đó. việc mua lại đã được hoàn tất. Trong khi đó, Không quân Ấn Độ dù mua 36 chiếc Rafale nhưng vẫn chưa đặt hàng tiếp theo và tiếp tục mở rộng phi đội Su-30 của mình lên tới 270 máy bay chiến đấu. Su-30SM được Ethiopia và Kazakhstan mua lại có liên quan chặt chẽ với Su-30MKA được Algeria mua lại Su-30MKI được Ấn Độ mua lại , cả ba đều được sản xuất tại Nhà máy Hàng không Irkutsk và được coi là biến thể có khả năng nhất của máy bay.



Su-30SM của Không quân Kazakhstan

Ưu điểm chính của Rafale so với Su-30 bao gồm nhu cầu bảo trì thấp hơn vì máy bay nhẹ hơn nhiều, với động cơ M88 là loại yếu nhất được sản xuất đối với bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào trên thế giới và do đó cần tương đối ít công việc. Các biến thể mới hơn của Rafale cũng được hưởng lợi từ các cảm biến và thiết bị điện tử được coi là phức tạp hơn so với Su-30, vốn không tích hợp hệ thống điện tử hàng không mới nhất của Nga được thấy trên máy bay chiến đấu Su-57 mới. Mặt khác, Su-30 được coi là vượt trội về hầu hết các khía cạnh hiệu suất, với độ bền gần gấp đôi, radar lớn hơn gấp đôi mang lại khả năng nhận biết tình huống vượt trội hơn nhiều và phạm vi phát hiện 400km, cùng trần bay, tốc độ và khả năng cơ động cao hơn nhiều. . Những chiếc Su-30 được chế tạo tại Irkutsk cũng được hưởng lợi từ động cơ vectơ lực đẩy mang lại khả năng cơ động ở tốc độ thấp mà bất kỳ máy bay chiến đấu phương Tây nào cũng có thể so sánh được. Phạm vi tác chiến không đối không của máy bay lên tới hơn 300km khi sử dụng tên lửa R-37M cũng dài hơn nhiều so với bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào của phương Tây.



Máy bay chiến đấu Rafale của Không quân Qatar

Khả năng Nga cung cấp Su-30 nhanh hơn nhiều so với khả năng Pháp có thể cung cấp Rafales, thường trong vòng một năm kể từ khi ký hợp đồng, và những điểm tương đồng đáng kể với những chiếc Su-27 đã được đưa vào sử dụng sẽ làm giảm yêu cầu huấn luyện, được cho là những yếu tố quan trọng khác có thể khiến Nga thất vọng. đã tác động đến Ethiopia để ưu tiên sử dụng Su-30 vào thời điểm mà máy bay chiến đấu mới đang rất cần. Thực tế là Su-30 đã được thử nghiệm chiến đấu chuyên sâu hơn ở mọi cường độ, trong đó các hoạt động của Rafale bị giới hạn ở một số lượng nhỏ các cuộc tấn công cường độ thấp ngoài tầm nhìn nhằm vào các mục tiêu mặt đất được bảo vệ ở mức tối thiểu, là một yếu tố khác giúp máy bay chiến đấu Nga có lợi thế hơn. . Với việc Pháp có lịch sử lâu dài trong việc cung cấp các thông số kỹ thuật nhạy cảm của máy bay chiến đấu của mình cho đối thủ là các khách hàng quốc phòng của mình, như đã thấy trong Chiến tranh vùng Vịnh và Chiến tranh Falklands để cho phép các thành viên NATO đối phó tốt hơn với máy bay chiến đấu Mirage của Iraq và Argentina, Nga cũng đã đến được coi là một đối tác đáng tin cậy hơn nhiều.



Su-27 của Không quân Ethiopia

Ethiopia bắt đầu vận hành máy bay chiến đấu của Liên Xô từ những năm 1980, và sau khi Eritrea tách khỏi nước này vào năm 1993, cũng như việc Lực lượng Không quân Eritrea mới thành lập mua lại những chiếc MiG-29 của Nga, Ethiopia đã nhanh chóng đặt hàng máy bay chiến đấu Su-27SK và các biến thể hai ghế của chúng. Su-27UBK. Các cuộc giao tranh trong Chiến tranh Ethiopia-Eritrea 1998-2000 đã chứng kiến những chiếc Su-27 thể hiện ưu thế vượt trội của mình, bắn hạ 4 chiếc MiG-29 mà không bị tổn thất, khiến Eritrea sau đó phải mua 2 chiếc Su-27 cho hạm đội của mình sau chiến tranh. Với việc Ethiopia rơi vào tình trạng nội chiến từ cuối năm 2020 và phải đối mặt với các tranh chấp lãnh thổ với Sudan, căng thẳng đang diễn ra với Eritrea và các mối đe dọa từ nước láng giềng Ai Cập về quyền đối với nước sông Nile, việc mua Su-30 dự kiến sẽ cách mạng hóa nền kinh tế của đất nước. khả năng chống lại các mối đe dọa từ bất kỳ tác nhân nào trong số này. Su-30 mang lại cho Không quân Ethiopia ưu thế quyết định so với các máy bay chiến đấu Su-27S của Eritrea và MiG-29SME của Sudan. Việc Pháp từ chối cung cấp cho Ai Cập tên lửa không đối không Meteor cho máy bay chiến đấu Rafale của nước này cũng đảm bảo lợi thế vượt trội cho các máy bay Su-30 của Không quân Ethiopia trong trường hợp có thể xảy ra xung đột, khiến Cairo không chịu nổi áp lực của phương Tây trong việc hủy đơn đặt hàng năm 2018 để mua các máy bay có khả năng cao hơn. Máy bay chiến đấu Su-35. Su-30SM cũng có khả năng tấn công chính xác, có thể cải thiện đáng kể khả năng của Không quân Ethiopia trong việc hỗ trợ trên không chống lại quân nổi dậy ở khu vực Tigray của nước này.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,782 Mã lực
Tuổi
124
Cuộc xâm lược Gaza của Israel nhận được sự hỗ trợ trinh sát rộng rãi từ các máy bay chiến đấu của Anh ở tiền phương

Ban biên tập Tạp chí Đồng hồ Quân đội
Tháng Một-19-2024

Eurofighter của Anh tại RAF Akrotiri ở Síp

Eurofighter của Anh tại RAF Akrotiri ở SípReuters

Bằng chứng mới tiết lộ rằng Lực lượng vũ trang Anh đã hỗ trợ đáng kể cho nỗ lực chiến tranh đang diễn ra của Israel chống lại các nhóm dân quân Palestine thông qua các chuyến bay giám sát trên Dải Gaza. Kể từ khi bùng nổ chiến sự vào ngày 7 tháng 10, các nước phương Tây đã hỗ trợ đáng kể và ngày càng tăng cho các nỗ lực quân sự của Israel, trong đó Hoa Kỳ được tiết lộ vào tháng 11 năm 2023 cũng đã triển khai máy bay không người lái MQ-9 Reaper để giám sát Gaza và chuyển thông tin tình báo cho lực lượng Israel. CIA cũng đã cung cấp thông tin tình báo về địa điểm của các nhà lãnh đạo Palestine để hỗ trợ các nỗ lực ám sát đang diễn ra của Israel , và cùng với các cố vấn, Mỹ cũng cho biết đã triển khai lực lượng đặc biệt để chiến đấu tại chiến trường. Việc hỗ trợ và đặc biệt là cung cấp vũ khí đã phải đối mặt với một số chỉ trích ở phương Tây vì đã chuyển hướng sự hỗ trợ và sự chú ý cần thiết ra khỏi Ukraine vào thời điểm Nga đang đẩy nhanh tiến độ. Giống như Anh đóng vai trò dẫn đầu trong việc hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Ukraine, bao gồm cả việc triển khai Thủy quân lục chiến Hoàng gia từ đầu năm 2022 cho các hoạt động chiến đấu ở tiền tuyến chống lại lực lượng Nga, Không quân Hoàng gia cũng đã thực hiện hơn 50 chuyến bay giám sát trên Gaza kể từ tháng 12 từ căn cứ không quân của nước này ở Síp RAF Akrotiri - Căn cứ điều hành chung thường trực. Trước đây có thông tin tiết lộ rằng nước này cũng được cung cấp vũ khí để hỗ trợ cuộc xâm lược lãnh thổ đang diễn ra của lực lượng Israel.



Xe tăng Merkava của Israel di chuyển xuống bãi biển Gaza

RAF Akrotiri trước đây đóng vai trò là địa điểm chủ chốt cho các hoạt động tấn công của Anh vào Trung Đông nhằm vào cả Syria và Iraq. Vào năm 2013, Syria đã triển khai các máy bay chiến đấu tấn công Su-24M2 mới được hiện đại hóa ở Nga bay gần cơ sở này nhằm phô trương sức mạnh nhằm chứng tỏ khả năng trả đũa vào thời điểm London đang dẫn đầu thế giới phương Tây kêu gọi tấn công nước này. Căn cứ này cũng là trung tâm căng thẳng với Nga, với các nguồn tin của Anh đưa tin vào năm 2021 rằng lực lượng Nga đã nhiều lần nỗ lực nhằm gây nhiễu hệ thống định vị GPS được sử dụng bởi máy bay của Lực lượng Không quân Hoàng gia hoạt động từ Síp. RAF Akrotiri được thành lập vào năm 1955, một năm trước cuộc khủng hoảng Suez, trong thời gian đó nó đóng vai trò là địa điểm quan trọng cho cuộc xâm lược chung vào Ai Cập cùng với các lực lượng Pháp và Israel. Căn cứ này trước đây cũng từng là nơi tiếp đón máy bay giám sát U-2 của CIA của Mỹ được triển khai để giám sát lực lượng Ai Cập sau cuộc Chiến tranh Yom Kippur với Israel. Cơ sở này gần đây được sử dụng làm nơi tổ chức các cuộc tấn công chống lại Libya vào năm 2011 và từ ngày 12 tháng 1 năm 2024, đã được sử dụng để tấn công lực lượng Liên minh Ansuruallah của Yemen.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,782 Mã lực
Tuổi
124
Với 400 máy bay chiến đấu tàng hình J-20 ở Arsenal, Ấn Độ có thể khám phá F5 'Super Rafales' để thách thức máy bay phản lực PLAAF không?
Qua
Tác giả khách mời
-
Ngày 20 tháng 1 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Bởi Thống chế Không quân Anil Chopra
Lực lượng Không quân và Vũ trụ Pháp (FASF) vừa đặt mua 42 máy bay phản lực Rafale với giá khoảng 5,5 tỷ USD. Việc mua bán diễn ra trong bối cảnh các nhà lập pháp Pháp lo ngại về sự chậm trễ nghiêm trọng trong dự án “Hệ thống không quân chiến đấu tương lai” (FCAS) của Pháp-Đức-Tây Ban Nha, dự án kế thừa của Rafale.
FCAS hiện được dự đoán sẽ đi vào hoạt động không sớm hơn năm 2045 hoặc 2050. Cơ quan mua sắm quốc phòng Pháp đã thông báo cho Dassault Aviation và các nhà cung cấp thiết bị chính của họ, Thales, Safran và MBDA, về vòng thứ năm của hợp đồng sản xuất Rafale.
FCAS được cho là máy bay thế hệ thứ năm trở lên. Nó được tài trợ bởi một số nước châu Âu có nền tài chính và công nghệ tiên tiến. Họ đã tìm thấy những trở ngại trong việc tiến về phía trước.
Ngoài ra, FCAS có thể đắt gấp hai đến ba lần một chiếc Rafale. Pháp đã chọn đầu tư vào Rafale thế hệ 4,5 nội địa của mình, mặc dù đã có những nâng cấp.

Ấn Độ có chương trình máy bay thế hệ thứ năm, Máy bay chiến đấu hạng trung tiên tiến (AMCA), đã được chia thành hai giai đoạn, một phần tàng hình và tàng hình. Những bài học và lựa chọn nào dành cho Ấn Độ?
Chương trình FCAS
FCAS là dự án máy bay thế hệ thứ năm cộng thêm của ba quốc gia (Pháp, Đức và Tây Ban Nha), là sự tiếp nối của một dự án trước đó có tên tương tự giữa Anh và Pháp.
Dassault Aviation, Airbus (Đức) và Indra Sistemas (Tây Ban Nha) là những nhà đồng phát triển. FCAS sẽ bao gồm Hệ thống vũ khí thế hệ tiếp theo (NGWS) cũng như các tài sản trên không khác trong không gian chiến đấu hoạt động trong tương lai. Máy bay cũng sẽ đóng vai trò là phương tiện điều khiển kiêm tàu sân bay từ xa cho máy bay không người lái.
Dassault sẽ là nhà thầu chính cho Máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo (NGF), Airbus sẽ dẫn đầu việc phát triển các phương tiện vận chuyển từ xa và thông tin liên lạc trên đám mây đi kèm, còn Safran Aircraft Engines sẽ phát triển động cơ máy bay và sự tích hợp của nó cùng với MTU Aero Engines. Thales và MBDA sẽ đảm nhận những công việc phát triển quan trọng.


FCAS sẽ có khả năng vận hành tàu sân bay. Nó sẽ tuân theo cách tiếp cận Hệ thống của Hệ thống. Công việc ban đầu bắt đầu vào năm 2017.
Vào tháng 6 năm 2023, Bỉ đã trở thành quan sát viên và có thể tham gia chương trình vào giữa năm 2025. Nó sẽ thay thế Rafale của Pháp, Typhoon của Đức và EF-18 Hornets của Tây Ban Nha vào khoảng năm 2040. Chuyến bay thử nghiệm trình diễn dự kiến vào khoảng năm 2027. Sự chậm trễ trong chương trình hiện đã được thừa nhận một cách công khai, thúc đẩy các lựa chọn thay thế.
Rafale F3 & F4
Rafale được coi là máy bay chiến đấu thế hệ 4,5 có cùng đẳng cấp với Eurofighter Typhoon. Nó có khả năng tàng hình phía trước bán cầu và khả năng siêu hành trình.
Máy bay Rafale của IAF được tùy chỉnh cao với một số sửa đổi dành riêng cho Ấn Độ. Về cơ bản, chúng đạt tiêu chuẩn F3-plus. Tiêu chuẩn F3R đã được xác nhận vào năm 2018 và hiện được áp dụng trên những chiếc Rafale của Pháp.
Việc phát triển tiêu chuẩn F4 bắt đầu vào năm 2019. Tiêu chuẩn này đã cải thiện khả năng xử lý trên máy bay, kết nối bên ngoài, tên lửa không đối không tầm trung MICA của MBDA và nâng cấp hệ thống tự vệ Thales Spectra.
Việc nâng cấp radar và cảm biến tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát hiện các mục tiêu tàng hình trên không ở tầm xa. Ngoài ra còn có những khả năng được cải thiện trong màn hình gắn trên mũ bảo hiểm. Với thiết bị liên lạc được cải tiến, nó cũng hiệu quả hơn trong chiến tranh lấy mạng làm trung tâm.

Các chuyến bay thử nghiệm bắt đầu vào năm 2021 và chiếc máy bay tiêu chuẩn F4 đầu tiên được giao vào năm 2023. Các máy bay FASF dự kiến sẽ được nâng cấp lên tiêu chuẩn này. UAE là khách hàng nước ngoài đầu tiên của F4.
Việc đủ tiêu chuẩn của tiêu chuẩn F4.1 được công bố vào tháng 3 năm 2023. Tiêu chuẩn F4.2 dự kiến vào năm 2025. Họ sẽ chi 1,51 tỷ USD để nâng cấp Rafale lên tiêu chuẩn F4 trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2026. Rafale được lên kế hoạch trở thành máy bay chính của FASF máy bay chiến đấu cho đến ít nhất là năm 2040.
Super Rafale F5 – Khả năng vượt trội
Cho đến khi FCAS đi vào hoạt động, Pháp sẽ cần một máy bay chiến đấu cao cấp nhất cho cả khả năng răn đe trên không và hạt nhân. Tiêu chuẩn chuẩn bị hàng đầu của Rafale hiện nay là F4.
Không giống như Đức, một trong những đối tác trong chương trình FCAS, người Pháp chưa mua F-35 của Mỹ. Phiên bản F5 sẽ được phát triển theo chương trình quy hoạch quân sự 2024-2030 của Chính phủ Pháp.
Đó là Kế hoạch 'B' do FCAS bị chậm trễ. Dassault và các đối tác của họ đang nghiên cứu tiêu chuẩn F5, tiêu chuẩn này sẽ sẵn sàng vào khoảng năm 2030. Việc nâng cấp sẽ tăng dần. F5 sẽ chia sẻ một số tính năng với máy bay châu Âu thế hệ tiếp theo. Tiêu chuẩn F5 sẽ có các cảm biến, vũ khí mới và khả năng liên lạc và cộng tác nhanh hơn, an toàn hơn.
Chiếc máy bay Dassault được sản xuất hàng loạt đầu tiên làm nên lịch sử ở Pháp và nước ngoài không phải là Rafale
Máy bay chiến đấu Rafale của Dassault Aviation
Máy bay sẽ có bộ tác chiến điện tử tốt hơn nhiều, với khả năng ngăn chặn hoặc tiêu diệt hệ thống phòng thủ của kẻ thù (SEAD/DEAD) tiên tiến, sử dụng hệ thống gây nhiễu và vũ khí chống bức xạ mới nhất.
Đây sẽ là sự phát triển hơn nữa của hệ thống gây nhiễu và SPECTRA EW hiện có, kết hợp gây nhiễu radar, ECCM, tia hồng ngoại và mồi nhử radar, đồng thời cũng sẽ tạo ra một “bong bóng phòng thủ” xung quanh máy bay.
Có đề xuất trang bị các hệ thống trên tàu và trên không để bão hòa phổ điện từ nhằm từ chối khả năng tiếp cận chiến đấu của kẻ thù. Những điều này sẽ được áp dụng đồng thời phối hợp với các lực lượng bề mặt trong điều kiện đa miền.
F5 cũng sẽ giới thiệu cáp quang. Tất cả điều này sẽ cải thiện đáng kể khả năng thâm nhập trong môi trường cạnh tranh.
Rafale F5 cũng sẽ hoạt động như một chiếc xe tải cảm biến với khả năng tổng hợp và xử lý dữ liệu cho phép nó đảm nhận vai trò chỉ huy bay chiến thuật, một công việc đang phát triển trong Cơ quan thống trị trên không thế hệ tiếp theo (NGAD) của Hoa Kỳ.
Tên lửa chống hạm và tấn công bề mặt tương lai đang được phát triển, cùng với đó là các loại vũ khí không đối không tầm xa. F5 cũng sẽ được sửa đổi để mang Tên lửa hành trình tương lai Anh-Pháp (FCM) và Tên lửa chống tàu tương lai (FASM). Radar Thales RBE2 XG được lên kế hoạch cho F5.
“Super Rafale” cũng sẽ được sửa đổi để mang tên lửa dẫn đường hạt nhân siêu thanh được gọi là “ASN4G”, sẽ thay thế tên lửa ASMPA dẫn đường bằng hạt nhân như khả năng răn đe của Pháp. Dassault gọi nó là Hệ thống chiến đấu trên không trong một hệ thống chứ không chỉ là một máy bay chiến đấu như biến thể Rafale F4 hiện tại.
Việc giao hàng F5 ban đầu được lên kế hoạch bắt đầu vào năm 2029, nhưng các cuộc thảo luận đang được tiến hành để giao chúng bắt đầu từ năm 2027. Tiêu chuẩn F5 sẽ mang lại khả năng chiến đấu thành thạo trong khi chờ đợi Hệ thống vũ khí thế hệ tiếp theo trong chương trình FCAS.
Các loại đạn dược và máy bay không người lái chuyên dụng sẽ được phát triển cho nhiều vai trò động học và phi động học khác nhau. Những điều này sẽ mang lại cho nó khả năng tấn công và chiến đấu tầm xa tốt hơn. Đến năm 2024, nó được lên kế hoạch tích hợp một máy bay không người lái trung thành trên các dây chuyền đang được phát triển trong chương trình máy bay không người lái chiến đấu nEUROn của Châu Âu. Khái niệm người sát cánh trung thành đang được hầu hết các nước lớn phát triển, trong đó có Ấn Độ.
Rafale với UCAV
UCAV tàng hình nEUROn đã thực hiện chuyến bay đầu tiên cách đây 10 năm. Thành công này thể hiện sự thành thạo của # DassaultAviation với tư cách là nhà thầu chính và nhà tích hợp kiến trúc cho các hệ thống phức tạp, đứng đầu một chương trình hợp tác quốc tế.
Theo báo cáo, Pháp sẽ đầu tư số tiền tương đương 6,75 tỷ USD vào chương trình máy bay Rafale từ năm 2023 đến năm 2026 và đã dành thêm 5,87 tỷ USD sau năm 2026. Pháp tiếp tục nhận thấy thị trường cho Rafale F5 dành cho những ai không thể mua F-35 vì lý do địa chính trị. lý do.
Rafale khác biệt với các máy bay chiến đấu khác của châu Âu vì nó gần như được chế tạo hoàn toàn bởi một quốc gia, với Dassault (khung máy bay), Thales (hệ thống điện tử hàng không và EW) và Safran (động cơ hàng không) bao gồm tất cả các hệ thống chính.
Rafale cũng có một biến thể hàng hải dành cho tàu sân bay. Các quan chức Pháp được cho là cũng đã cân nhắc việc trang bị cho Rafale để phóng các vệ tinh nhỏ.
Bán hàng Rafale toàn cầu
Rafale được đưa vào sử dụng trong Hải quân Pháp năm 2004 và FASF năm 2006 và đã tham gia hoạt động ở Afghanistan, Libya, Mali, Iraq và Syria.
Con số được xây dựng cho đến nay là khoảng 260. Đơn đặt hàng mới sẽ nâng tổng số Rafale trong lực lượng vũ trang Pháp lên 234. Đơn hàng xuất khẩu Rafale hiện ở mức 297, bao gồm Ấn Độ (36), Ai Cập (55), Qatar (36) , Hy Lạp (24), Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (80), Indonesia (42) và Croatia (24) là khách hàng nước ngoài hiện tại.
Đơn đặt hàng mới của FASF sẽ duy trì dây chuyền sản xuất của Dassault Aviation Rafale trong 10 năm tới.
F5 có thể là sự lựa chọn cho Ấn Độ?
Đội máy bay chiến đấu của quân đội Ấn Độ hiện đang phải đối mặt với hai vấn đề lớn. Đầu tiên là sự thiếu hụt số lượng máy bay chiến đấu của IAF, giảm xuống còn 31 so với 42 phi đội được ủy quyền và Hải quân Ấn Độ (IN) cần bổ sung thêm máy bay hoạt động trên tàu sân bay.
Mặc dù IAF đã cam kết cung cấp hơn 200 biến thể LCA Mk1 và Mk2 nhưng việc phát triển và triển khai chúng sẽ mất nhiều thời gian để thu hẹp khoảng cách về năng lực và số lượng.
Rafale là một trong những ứng cử viên cho đề xuất 114 máy bay của IAF. Rafale-M được cho là đã được Hải quân Ấn Độ đưa vào danh sách ngắn. IAF đã có cơ sở hạ tầng cho hai phi đội Rafale nữa.
Vấn đề thứ hai là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Trung Quốc đã có 150 máy bay thế hệ thứ năm J-20 và Không quân PLA có kế hoạch sở hữu 400 chiếc trong số này vào năm 2027.
Pakistan đã tiếp cận Trung Quốc để mua máy bay thế hệ thứ năm J-31 và đang nói về mốc thời gian vào năm 2029. Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm AMCA tự chế của Ấn Độ có thể sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào khoảng năm 2029 và có thể được đưa vào sử dụng sớm nhất là vào năm 2035. Mức độ tàng hình vẫn đang tiếp tục phát triển. Trong mọi trường hợp, quá trình phát triển đã được chia thành hai giai đoạn: Mk1 và Mk2.
Mỹ không cung cấp máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 của họ. Ngay cả khi họ làm vậy, họ có thể có những ràng buộc nghiêm trọng kèm theo quyết định đó. Ấn Độ không đủ khả năng để bỏ thêm trứng vào giỏ Nga. Ấn Độ có quyền lựa chọn tham gia chương trình FCAS, nhưng điều đó hiện đã bị trì hoãn đáng kể.
Một kịch bản sau đó sẽ phát triển là Ấn Độ có thể xem xét chiếc Rafale sản xuất tại Ấn Độ để đáp ứng cả yêu cầu của IAF và IN. Việc mua mới có thể là tiêu chuẩn F4. Có thể có một sự cảnh báo về cam kết nâng cấp lên tiêu chuẩn F5.
Ý tưởng sơ bộ về chi phí phát triển đã được mở ra. Nó sẽ cho phép cộng đồng chiến lược và các nhà hoạch định chính sách của Ấn Độ thực hiện phân tích chi phí theo năng lực. Nó sẽ nhanh chóng thu hẹp khoảng cách về năng lực.
Nó sẽ không cạnh tranh với chương trình AMCA bản địa của Ấn Độ, chương trình có thể được tăng tốc song song. Pháp đã là một người bạn đã được thử thách và thử thách. Tổng thống Pháp sẽ là Khách mời danh dự vào Ngày Cộng hòa 2024.
Ấn Độ đã sử dụng máy bay chiến đấu của Pháp từ những năm 1950. Các lựa chọn và chi phí máy bay chiến đấu là những ma trận phức tạp. Đầu tiên, cần bắt đầu một cuộc đối thoại nội bộ trong cộng đồng hàng không Ấn Độ.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,782 Mã lực
Tuổi
124
Nga dùng tên lửa diệt hạm tập kích mục tiêu mặt đất Ukraine
Nga bắt đầu sử dụng tên lửa diệt hạm siêu thanh 3M44 Progress hoán cải thành vũ khí đối đất để tấn công mục tiêu ở Ukraine.

Hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội hôm 18/1 cho thấy xác tên lửa được nhận định là mẫu 3M44 Progress của Nga rơi xuống Ukraine, nhưng không rõ thời gian và địa điểm nó được tìm thấy. Một số tài khoản ủng hộ quân đội Ukraine nói rằng tên lửa bị phòng không bắn hạ trên đường tới mục tiêu.

Trong ảnh, tên lửa bị vỡ nát do va đập với mặt đất ở tốc độ cao, nhưng vẫn có thể nhận ra những đặc điểm riêng của 3M44 Progress như phần thân thuôn dài giống điếu xì gà, cửa hút gió động cơ nằm dưới thân và cánh nâng có độ vát lớn. Đây là lần đầu tiên tên lửa 3M44 Progress được Nga sử dụng kể từ khi phát động chiến dịch tại Ukraine hồi tháng 2/2022.

Xác tên lửa 3M44 Progress được tìm thấy tại Ukraine trong ảnh công bố hôm 18/1. Ảnh: Drive


Xác tên lửa 3M44 Progress được tìm thấy tại Ukraine trong ảnh công bố hôm 18/1. Ảnh: Drive

Chưa rõ tên lửa được khai hỏa từ xe chở đạn kiêm bệ phóng (TEL) hay tổ hợp Utyos cố định nằm tại khu vực Balaklava trên bán đảo Crimea.

Giới chức Nga và Ukraine chưa lên tiếng về thông tin.

Giới chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng sự xuất hiện của tên lửa 3M44 Progress trong xung đột là dấu hiệu cho thấy Nga đang tiếp tục hoán cải nhiều loại tên lửa có sẵn trong biên chế thành vũ khí đối đất, nhằm bù đắp tình trạng thiếu hụt về tên lửa tấn công mặt đất chuyên biệt.

Tên lửa 3M44 có chiều dài 10,2 m, đường kính thân gần một mét, khối lượng phóng khoảng 4,2 tấn, phần cánh nâng có sải cánh 2,6 m và gấp gọn trong ống phóng. Quả đạn được lắp hai tầng đẩy sơ tốc dùng nhiên liệu rắn, giúp đẩy tên lửa khỏi ống phóng và đạt tốc độ đủ cao để kích hoạt động cơ tua-bin phản lực.

3M44 có tầm bắn 450 km, độ cao hành trình tối đa 7 km và tốc độ 1.800-2.200 km/h. Nếu phóng theo loạt nhiều quả, một tên lửa sẽ bay cao để dùng radar phát hiện mục tiêu và chia sẻ dữ liệu cho các quả đạn bay thấp hơn. Trong giai đoạn lao đến đích, tên lửa sẽ hạ độ cao xuống 25-100 m để tránh radar phòng không, hạn chế thời gian phản ứng và khả năng đánh chặn của đối phương.




Video Player is loading.
Dừng
Hiện tại 0:01
/
Thời lượng 0:36
Đã tải: 0%


Tiến trình: 0%
Bỏ tắt tiếng

Toàn màn hình

Tổ hợp Utyos tại Crimea khai hỏa tên lửa trong đợt diễn tập năm 2019. Video: BQP Nga
Mỗi quả đạn được trang bị đầu đạn nổ mạnh nặng 560 kg hoặc đầu đạn hạt nhân hàng chục kiloton, đủ sức phá hủy nhiều loại chiến hạm, kể cả tàu sân bay và tàu đổ bộ hạng nặng, nếu đánh trúng đích. Động năng lớn và lượng nhiên liệu dư thừa sau chuyến bay cũng có thể gây thiệt hại nặng tại khu vực mục tiêu.

3M44 là vũ khí chính của hệ thống phòng thủ bờ biển Utyos được Liên Xô đưa vào vận hành năm 1973, nhằm bảo vệ bán đảo Crimea và căn cứ hải quân chiến lược Sevastopol, cũng như phong tỏa một phần Biển Đen khi xung đột nổ ra. Các tổ hợp Utyos chủ yếu được bố trí trong lòng núi để tránh đòn tấn công phủ đầu của đối phương.


Sau khi Liên Xô tan rã, một hệ thống Utyos nằm tại lãnh thổ do Ukraine quản lý và bị bỏ hoang. Quá trình khôi phục các tổ hợp này bắt đầu từ năm 2014, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, và chúng được bắn thử đợt đầu tiên vào đầu năm 2017.

Giới chuyên gia chưa xác định được cơ chế dẫn đường của tên lửa 3M44 khi tấn công mục tiêu mặt đất ở Ukraine.

Tên lửa nguyên bản được trang bị hệ thống định vị quán tính, có khả năng hiệu chỉnh đường bay trên toàn hành trình nhờ đường truyền tín hiệu vô tuyến với đài điều khiển, kết hợp radar chủ động khi ở cách mục tiêu khoảng 20 km.

"Hệ thống định vị quán tính có thể dẫn tên lửa theo điểm mốc định sẵn, còn radar chủ động chuyên bám bắt vật thể có độ tương phản cao. Đường truyền dữ liệu cho phép kíp điều khiển theo dõi hành trình tên lửa, lựa chọn phương án hiệu chỉnh đường bay và lệnh cho nó bổ nhào xuống mục tiêu với góc tới 80 độ", cây bút Thomas Newdick viết trên chuyên trang quân sự War Zone của Mỹ.

Tên lửa 3M44 Progress rời bệ phóng thuộc tổ hợp Utyos trong đợt diễn tập năm 2019. Ảnh: BQP Nga

Tên lửa 3M44 Progress rời bệ phóng thuộc tổ hợp Utyos trong đợt diễn tập năm 2019. Ảnh: BQP Nga

Các chuyên gia phương Tây nhận định tầm bắn 450 km khiến 3M44 Progress chỉ có thể vươn đến tỉnh Kherson khi phóng từ trận địa ở Balaklava. Một số phiên bản tên lửa nâng cấp có thể đạt tầm bắn 750 km, nhưng chưa rõ tình trạng hoạt động.

"Nga đang muốn tận dụng tốc độ và tính năng bổ nhào của 3M44 để tấn công mục tiêu Ukraine, tương tự tên lửa P-800 Oniks và Kh-22, vốn là những vũ khí mà phòng không Ukraine chưa thể đánh chặn. Rất có thể tên lửa 3M44 sẽ tiếp tục được triển khai cho những đợt không kích cường độ cao trong thời gian tới", Newdick cảnh báo.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,782 Mã lực
Tuổi
124
Hai tàu săn mìn Anh va chạm thủng thân ở Bahrain
Tàu HMS Chiddingfold của hải quân Anh trong lúc cập cảng ở Bahrain đã đâm và khiến thân tàu HMS Bangor thủng một lỗ lớn.

Va chạm xảy ra ngày 18/1 tại một cảng ở Bahrain. Video trên mạng xã hội cho thấy tàu săn mìn lớp Hunt HMS Chiddingfold trong lúc lùi để cập cảng đã đâm vào thân tàu săn mìn lớp Sandown HMS Bangor đang neo, tạo ra tiếng động lớn.




Video Player is loading.
Dừng
Hiện tại 0:02
/
Thời lượng 0:56
Đã tải: 0%


Tiến trình: 0%
Bỏ tắt tiếng

Toàn màn hình

Tàu HMS Chiddingfold và HMS Bangor và chạm ở Bahrain. Video: X/@MilitaryBanter
Hải quân Hoàng gia Anh ngày 19/1 xác nhận sự việc. "Chúng tôi đã nắm thông tin về vụ va chạm giữa hai tàu săn mìn ở Bahrain. Tai nạn không gây thương vong", phát ngôn viên lực lượng nói với Mirror, từ chối bình luận thêm bởi giới chức Anh đang điều tra.

UK Defence Journal dẫn nguồn thạo tin nói quân đội Anh sẽ cử các đội điều tra, đánh giá thiệt hại và lên kế hoạch sửa chữa tàu HMS Bangor. Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy thân HMS Bangor thủng một lỗ lớn.

HMS Chiddingfold và HMS Bangor đều đang tham gia Chiến dịch KIPION nhằm tăng cường sự hiện diện của Anh ở Vùng Vịnh và Ấn Độ Dương. Căn cứ chiến dịch đặt ở Bahrain.

X/@MilitaryBanter

Thân tàu HMS Bangor thủng một lỗ sau va chạm. Ảnh: X/@MilitaryBanter

HMS Chiddingfold được biên chế năm 1983, ngoài săn mìn còn có nhiệm vụ tuần tra ngoài khơi. Đây vẫn là một trong những tàu săn mìn chủ lực của Anh, được nâng cấp nhiều lần và trang bị hệ thống định vị thủy âm Sonar hiện đại ở mũi tàu.

HMS Bangor được biên chế năm 2000 với mục đích săn mìn ở độ sâu lên tới 200 m. Tàu trang bị các phương tiện dưới nước không người lái SeaFox, có thể hỗ trợ thợ lặn rà phá chất nổ.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,782 Mã lực
Tuổi
124


 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,782 Mã lực
Tuổi
124
Ở UKRAINE, GIẤY TRIỆU TẬP ĐÃ ĐƯỢC TRAO TẠI TANG LỄ CỦA MỘT NGƯỜI LÍNH AFU ĐÃ HY SINH
23 0 0 Chia sẻ0 23 Hỗ trợ SouthFrontTải xuống bản PDF
Ở Ukraine, giấy triệu tập đã được trao tại tang lễ của một người lính AFU đã hy sinh
Bấm vào để xem hình ảnh kích thước đầy đủ
Các nhân viên của Trung tâm Hoàn thiện Lãnh thổ (TCC) đã đến dự đám tang của một người lính Lực lượng Vũ trang Ukraine để trao giấy triệu tập cho những người có mặt. Tình trạng này đã được một trong những chiến binh AFU báo cáo thông qua tin nhắn video. Theo anh, anh được một người quen kể lại sự việc, anh trai cô đã hy sinh ở tiền tuyến.
Anh ta phàn nàn rằng vì sự tàn bạo và giễu cợt của các nhân viên TCC, dân thường giờ đây ghét tất cả những ai mặc đồ ngụy trang bằng pixel. Người lính kêu gọi các nhân viên thay đồng phục vì chỉ những người tham gia chiến đấu mới xứng đáng với họ. Và cũng phải suy nghĩ xem nơi nào là thích hợp để chuyển giấy triệu tập đến trung tâm tuyển quân.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,782 Mã lực
Tuổi
124
Vũ khí NATO viện trợ cho Ukraine chỉ để khủng bố dân thường

Ngày 21 tháng 1 năm 2024. Chợ có vỏ AFU ở Trung tâm Donetsk.  Thường dân bị giết
Hình ảnh hiện trường vụ pháo kích ở Donetsk
Sáng ngày 21 tháng 1 năm 2024, quận Kirov của Donetsk bị pháo kích. Cú đánh chính giáng xuống khu chợ ở quận Tekstilshchik. Hiện có 25 người chết và 20 người bị thương.

Người đứng đầu DPR Denis Pushilin báo cáo rằng khu chợ bị tấn công vào thời điểm đông đúc nhất. Anh ta đổ lỗi cho AFU về vụ pháo kích.

“Theo thông tin sơ bộ, ít nhất 13 người chết và 10 người bị thương do một vụ pháo kích khủng khiếp vào khu chợ ở khu Tekstilshchik của Donetsk.”
Trình phát video


00:00

00:21




Ông cho biết các cơ quan điều hành đang làm việc tại hiện trường và thông tin về người chết và bị thương vẫn tiếp tục được cung cấp. Các chuyên gia đang tìm kiếm các mảnh đạn được sử dụng trong vụ pháo kích.

Ngày 21 tháng 1 năm 2024. Chợ có vỏ AFU ở Trung tâm Donetsk.  Thường dân bị giết
Hình ảnh hiện trường vụ pháo kích ở Donetsk
Theo dữ liệu cập nhật, số người chết đã tăng lên 25 người. Ít nhất 20 người bị thương, trong đó có 2 trẻ em. Trong số các nạn nhân có nhiều người bị thương nặng. Việc loại bỏ mảnh vụn vẫn tiếp tục.

Trình phát video


00:00

00:28




Theo đại diện của DPR tại Trung tâm Kiểm soát và Điều phối chung các vấn đề về Tội ác chiến tranh Ukraine, hơn 10 quả đạn pháo cỡ nòng 152 và 155 mm đã được bắn từ pháo nòng vào quận Kirovsky trong buổi sáng. Cuộc đình công đến từ hai hướng: Kurakhovsky và Krasnogorovsky.

Ngày 21 tháng 1 năm 2024. Chợ có vỏ AFU ở Trung tâm Donetsk.  Thường dân bị giết
Hình ảnh hiện trường vụ pháo kích ở Donetsk
Ngoài ra, một quả đạn không người lái đã được thả xuống đội sửa chữa đang khắc phục sự cố trên mạng lưới sưởi ấm ở quận Kuibyshev. Người đứng đầu thành phố Donetsk, Oleksiy Kulemzin , cho biết một công nhân máy xúc đã bị thương – máy xúc đã bị đốt cháy.

Vụ việc này một lần nữa khẳng định lực lượng vũ trang Ukraine không có ý định chiến đấu trung thực vì độc lập và sẵn sàng giết hại dân thường theo lệnh của kẻ chỉ đạo phương Tây.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,782 Mã lực
Tuổi
124
Ukraine và Mỹ xem xét chuyển giao vũ khí trong cuộc thanh tra chung đầu tiên
Lực lượng vũ trang Ukraina Hỗ trợ quân sự Bộ Quốc phòng Ukraine Ukraina - Mỹ Hoa Kỳ
Ukraine và Mỹ đã tiến hành cuộc kiểm tra chung đầu tiên đối với số vũ khí được Mỹ chuyển giao.

Bộ Quốc phòng Ukraine đã báo cáo về điều này.

Các quan chức của Bộ Quốc phòng và Lực lượng Vũ trang Ukraine cùng với các quan chức của Ban Hợp tác Quốc phòng của Đại sứ quán Hoa Kỳ đã tham gia kiểm tra vũ khí và tài sản.


Một cuộc kiểm tra vũ khí do các đối tác Mỹ cung cấp đã diễn ra tại một trong các đơn vị quân đội.

Kiểm tra viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine Tháng 1 năm 2024. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraina
Thanh tra Ukraine và Mỹ đã kiểm tra ba hạng mục chính:

  • số seri,
  • tình trạng kỹ thuật,
  • điều kiện bảo quản thích hợp (an toàn và bảo mật).
Bộ Quốc phòng cho biết thông tin nhận được hiện đang được xử lý. Không có bình luận nào từ các quan chức Mỹ trong quá trình làm việc chung.

Kiểm tra viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine Tháng 1 năm 2024. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraina
Việc kiểm tra chung về mục đích sử dụng cuối cùng đối với vũ khí do đối tác cung cấp sẽ tiếp tục.


Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine, Yury Dzhyhyr, nhận xét: “Đảm bảo quyền truy cập vào các địa điểm lưu trữ, tính công khai và các cuộc thanh tra chung có hệ thống là những biện pháp cụ thể mà chúng tôi đang thực hiện để tăng cường tính minh bạch và xây dựng niềm tin với các đối tác của mình”.

Kiểm tra viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine Tháng 1 năm 2024. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraina
Vào ngày 27 tháng 11 năm 2023, Bộ Quốc phòng Ukraine và Đại sứ quán Hoa Kỳ đã đồng ý mở rộng giám sát việc sử dụng viện trợ quân sự của Hoa Kỳ.

Để hoàn thành nhiệm vụ này, các bên đã ký một khái niệm chung quy định việc kiểm kê thường xuyên, kiểm tra thực tế chung với các đối tác và kiểm tra đặc biệt về mục đích sử dụng cuối cùng của vũ khí Mỹ mà Ukraine nhận được.

Bộ Quốc phòng Ukraine và Đại sứ quán Hoa Kỳ đã đồng ý về việc mở rộng giám sát viện trợ quân sự, tháng 11 năm 2023. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng
Khái niệm này mang lại sự minh bạch hơn nữa trong việc lưu trữ và sử dụng vũ khí nước ngoài. Cần nhấn mạnh rằng Bộ Quốc phòng Ukraine là người khởi xướng các thỏa thuận liên quan.

Viện trợ quân sự từ Hoa Kỳ, tháng 1 năm 2022. Ảnh từ các nguồn mở.
Kế hoạch kiểm tra thực tế chung nửa đầu năm 2024 đã được thống nhất với phía Mỹ vào ngày 14/12/2023.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,957
Động cơ
66,782 Mã lực
Tuổi
124
Cuộc đình công của công nhân quốc phòng Phần Lan có thể tạm dừng việc sản xuất đạn dược cho Ukraine
Đạn dược Pháo binh Châu Âu Phần Lan Sản xuất đạn dược Thế giới
Do cuộc đình công của công nhân ngành công nghiệp quốc phòng ở Phần Lan, việc sản xuất đạn dược có thể bị dừng trong vài ngày.

Yle đã báo cáo về điều này.

Cuộc tấn công dự kiến diễn ra vào ngày 1 và 2 tháng 2 sẽ ảnh hưởng đến các nhà máy Nammo sản xuất đạn dược cung cấp cho Ukraine.


Các công ty quốc phòng Phần Lan này chưa bao giờ đình công trước đây.

Cuộc đình công kéo dài hai ngày dự kiến sẽ làm ngừng hoạt động sản xuất đạn dược tại ba nhà máy của công ty và một nhà máy bột ở Lapua, Sastamala và Vihtavuori.

Sản xuất đạn dược tại cơ sở Nammo ở Phần Lan. Ảnh từ nguồn mở
Giám đốc điều hành của công ty, Raimo Helasmäki, tin rằng các cuộc biểu tình có thể ảnh hưởng đến việc cung cấp vũ khí cho Ukraine.

“Trong tình hình toàn cầu hiện nay và trong cuộc chiến ở Ukraine, việc ngừng sản xuất là điều tồi tệ. Tất cả bốn nhà máy đều có đầy đủ đơn đặt hàng cho năm nay. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp đạn dược cho Ukraine”, ông nói.


Theo ông, cuộc đình công sẽ có tác động lớn nhất đến việc sản xuất thuốc súng. Thuốc súng đang bị thiếu hụt trầm trọng trên thế giới hiện nay. Helasmäki dự đoán rằng việc đóng cửa các nhà máy quốc phòng sẽ kéo dài tổng cộng 4 ngày.

Nammo tuyển dụng 450 công nhân trên toàn bộ các nhà máy của mình và dự kiến sẽ có khoảng 350 nhân viên tham gia đình công.

Đồng thời, Bộ Quốc phòng Phần Lan tin tưởng rằng việc đình chỉ hoạt động của các nhà máy sẽ không ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng cung cấp đạn dược cho Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Sản xuất đạn pháo 155mm. Ảnh minh họa
Như đã đưa tin trước đó, vào tháng 12 năm 2023, Phần Lan đã quyết định tăng gấp đôi sản lượng đạn dược để giúp Ukraine.

Bộ Quốc phòng Phần Lan đã cam kết đầu tư khoảng 24 triệu euro để thúc đẩy sản xuất đạn dược hạng nặng và đảm bảo các đơn đặt hàng dài hạn từ ngành công nghiệp Phần Lan.

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top