Với 400 máy bay chiến đấu tàng hình J-20 ở Arsenal, Ấn Độ có thể khám phá F5 'Super Rafales' để thách thức máy bay phản lực PLAAF không?
Qua
Tác giả khách mời
-
Ngày 20 tháng 1 năm 2024
Chia sẻ
Facebook
Twitter
WhatsApp
ReddIt
Bởi Thống chế Không quân Anil Chopra
Lực lượng Không quân và Vũ trụ Pháp (FASF) vừa đặt mua 42 máy bay phản lực Rafale với giá khoảng 5,5 tỷ USD. Việc mua bán diễn ra trong bối cảnh các nhà lập pháp Pháp lo ngại về sự chậm trễ nghiêm trọng trong dự án “Hệ thống không quân chiến đấu tương lai” (FCAS) của Pháp-Đức-Tây Ban Nha, dự án kế thừa của Rafale.
FCAS hiện được dự đoán sẽ đi vào hoạt động không sớm hơn năm 2045 hoặc 2050. Cơ quan mua sắm quốc phòng Pháp đã thông báo cho Dassault Aviation và các nhà cung cấp thiết bị chính của họ, Thales, Safran và MBDA, về vòng thứ năm của hợp đồng sản xuất Rafale.
FCAS được cho là máy bay thế hệ thứ năm trở lên. Nó được tài trợ bởi một số nước châu Âu có nền tài chính và công nghệ tiên tiến. Họ đã tìm thấy những trở ngại trong việc tiến về phía trước.
Ngoài ra, FCAS có thể đắt gấp hai đến ba lần một chiếc Rafale. Pháp đã chọn đầu tư vào Rafale thế hệ 4,5 nội địa của mình, mặc dù đã có những nâng cấp.
Ấn Độ có chương trình máy bay thế hệ thứ năm, Máy bay chiến đấu hạng trung tiên tiến (AMCA), đã được chia thành hai giai đoạn, một phần tàng hình và tàng hình. Những bài học và lựa chọn nào dành cho Ấn Độ?
Chương trình FCAS
FCAS là dự án máy bay thế hệ thứ năm cộng thêm của ba quốc gia (Pháp, Đức và Tây Ban Nha), là sự tiếp nối của một dự án trước đó có tên tương tự giữa Anh và Pháp.
Dassault Aviation, Airbus (Đức) và Indra Sistemas (Tây Ban Nha) là những nhà đồng phát triển. FCAS sẽ bao gồm Hệ thống vũ khí thế hệ tiếp theo (NGWS) cũng như các tài sản trên không khác trong không gian chiến đấu hoạt động trong tương lai. Máy bay cũng sẽ đóng vai trò là phương tiện điều khiển kiêm tàu sân bay từ xa cho máy bay không người lái.
Dassault sẽ là nhà thầu chính cho Máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo (NGF), Airbus sẽ dẫn đầu việc phát triển các phương tiện vận chuyển từ xa và thông tin liên lạc trên đám mây đi kèm, còn Safran Aircraft Engines sẽ phát triển động cơ máy bay và sự tích hợp của nó cùng với MTU Aero Engines. Thales và MBDA sẽ đảm nhận những công việc phát triển quan trọng.
FCAS sẽ có khả năng vận hành tàu sân bay. Nó sẽ tuân theo cách tiếp cận Hệ thống của Hệ thống. Công việc ban đầu bắt đầu vào năm 2017.
Vào tháng 6 năm 2023, Bỉ đã trở thành quan sát viên và có thể tham gia chương trình vào giữa năm 2025. Nó sẽ thay thế Rafale của Pháp, Typhoon của Đức và EF-18 Hornets của Tây Ban Nha vào khoảng năm 2040. Chuyến bay thử nghiệm trình diễn dự kiến vào khoảng năm 2027. Sự chậm trễ trong chương trình hiện đã được thừa nhận một cách công khai, thúc đẩy các lựa chọn thay thế.
Rafale F3 & F4
Rafale được coi là máy bay chiến đấu thế hệ 4,5 có cùng đẳng cấp với Eurofighter Typhoon. Nó có khả năng tàng hình phía trước bán cầu và khả năng siêu hành trình.
Máy bay Rafale của IAF được tùy chỉnh cao với một số sửa đổi dành riêng cho Ấn Độ. Về cơ bản, chúng đạt tiêu chuẩn F3-plus. Tiêu chuẩn F3R đã được xác nhận vào năm 2018 và hiện được áp dụng trên những chiếc Rafale của Pháp.
Việc phát triển tiêu chuẩn F4 bắt đầu vào năm 2019. Tiêu chuẩn này đã cải thiện khả năng xử lý trên máy bay, kết nối bên ngoài, tên lửa không đối không tầm trung MICA của MBDA và nâng cấp hệ thống tự vệ Thales Spectra.
Việc nâng cấp radar và cảm biến tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát hiện các mục tiêu tàng hình trên không ở tầm xa. Ngoài ra còn có những khả năng được cải thiện trong màn hình gắn trên mũ bảo hiểm. Với thiết bị liên lạc được cải tiến, nó cũng hiệu quả hơn trong chiến tranh lấy mạng làm trung tâm.
Các chuyến bay thử nghiệm bắt đầu vào năm 2021 và chiếc máy bay tiêu chuẩn F4 đầu tiên được giao vào năm 2023. Các máy bay FASF dự kiến sẽ được nâng cấp lên tiêu chuẩn này. UAE là khách hàng nước ngoài đầu tiên của F4.
Việc đủ tiêu chuẩn của tiêu chuẩn F4.1 được công bố vào tháng 3 năm 2023. Tiêu chuẩn F4.2 dự kiến vào năm 2025. Họ sẽ chi 1,51 tỷ USD để nâng cấp Rafale lên tiêu chuẩn F4 trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2026. Rafale được lên kế hoạch trở thành máy bay chính của FASF máy bay chiến đấu cho đến ít nhất là năm 2040.
Super Rafale F5 – Khả năng vượt trội
Cho đến khi FCAS đi vào hoạt động, Pháp sẽ cần một máy bay chiến đấu cao cấp nhất cho cả khả năng răn đe trên không và hạt nhân. Tiêu chuẩn chuẩn bị hàng đầu của Rafale hiện nay là F4.
Không giống như Đức, một trong những đối tác trong chương trình FCAS, người Pháp chưa mua F-35 của Mỹ. Phiên bản F5 sẽ được phát triển theo chương trình quy hoạch quân sự 2024-2030 của Chính phủ Pháp.
Đó là Kế hoạch 'B' do FCAS bị chậm trễ. Dassault và các đối tác của họ đang nghiên cứu tiêu chuẩn F5, tiêu chuẩn này sẽ sẵn sàng vào khoảng năm 2030. Việc nâng cấp sẽ tăng dần. F5 sẽ chia sẻ một số tính năng với máy bay châu Âu thế hệ tiếp theo. Tiêu chuẩn F5 sẽ có các cảm biến, vũ khí mới và khả năng liên lạc và cộng tác nhanh hơn, an toàn hơn.
Máy bay chiến đấu Rafale của Dassault Aviation
Máy bay sẽ có bộ tác chiến điện tử tốt hơn nhiều, với khả năng ngăn chặn hoặc tiêu diệt hệ thống phòng thủ của kẻ thù (SEAD/DEAD) tiên tiến, sử dụng hệ thống gây nhiễu và vũ khí chống bức xạ mới nhất.
Đây sẽ là sự phát triển hơn nữa của hệ thống gây nhiễu và SPECTRA EW hiện có, kết hợp gây nhiễu radar, ECCM, tia hồng ngoại và mồi nhử radar, đồng thời cũng sẽ tạo ra một “bong bóng phòng thủ” xung quanh máy bay.
Có đề xuất trang bị các hệ thống trên tàu và trên không để bão hòa phổ điện từ nhằm từ chối khả năng tiếp cận chiến đấu của kẻ thù. Những điều này sẽ được áp dụng đồng thời phối hợp với các lực lượng bề mặt trong điều kiện đa miền.
F5 cũng sẽ giới thiệu cáp quang. Tất cả điều này sẽ cải thiện đáng kể khả năng thâm nhập trong môi trường cạnh tranh.
Rafale F5 cũng sẽ hoạt động như một chiếc xe tải cảm biến với khả năng tổng hợp và xử lý dữ liệu cho phép nó đảm nhận vai trò chỉ huy bay chiến thuật, một công việc đang phát triển trong Cơ quan thống trị trên không thế hệ tiếp theo (NGAD) của Hoa Kỳ.
Tên lửa chống hạm và tấn công bề mặt tương lai đang được phát triển, cùng với đó là các loại vũ khí không đối không tầm xa. F5 cũng sẽ được sửa đổi để mang Tên lửa hành trình tương lai Anh-Pháp (FCM) và Tên lửa chống tàu tương lai (FASM). Radar Thales RBE2 XG được lên kế hoạch cho F5.
“Super Rafale” cũng sẽ được sửa đổi để mang tên lửa dẫn đường hạt nhân siêu thanh được gọi là “ASN4G”, sẽ thay thế tên lửa ASMPA dẫn đường bằng hạt nhân như khả năng răn đe của Pháp. Dassault gọi nó là Hệ thống chiến đấu trên không trong một hệ thống chứ không chỉ là một máy bay chiến đấu như biến thể Rafale F4 hiện tại.
Việc giao hàng F5 ban đầu được lên kế hoạch bắt đầu vào năm 2029, nhưng các cuộc thảo luận đang được tiến hành để giao chúng bắt đầu từ năm 2027. Tiêu chuẩn F5 sẽ mang lại khả năng chiến đấu thành thạo trong khi chờ đợi Hệ thống vũ khí thế hệ tiếp theo trong chương trình FCAS.
Các loại đạn dược và máy bay không người lái chuyên dụng sẽ được phát triển cho nhiều vai trò động học và phi động học khác nhau. Những điều này sẽ mang lại cho nó khả năng tấn công và chiến đấu tầm xa tốt hơn. Đến năm 2024, nó được lên kế hoạch tích hợp một máy bay không người lái trung thành trên các dây chuyền đang được phát triển trong chương trình máy bay không người lái chiến đấu nEUROn của Châu Âu. Khái niệm người sát cánh trung thành đang được hầu hết các nước lớn phát triển, trong đó có Ấn Độ.
UCAV tàng hình nEUROn đã thực hiện chuyến bay đầu tiên cách đây 10 năm. Thành công này thể hiện sự thành thạo của # DassaultAviation với tư cách là nhà thầu chính và nhà tích hợp kiến trúc cho các hệ thống phức tạp, đứng đầu một chương trình hợp tác quốc tế.
Theo báo cáo, Pháp sẽ đầu tư số tiền tương đương 6,75 tỷ USD vào chương trình máy bay Rafale từ năm 2023 đến năm 2026 và đã dành thêm 5,87 tỷ USD sau năm 2026. Pháp tiếp tục nhận thấy thị trường cho Rafale F5 dành cho những ai không thể mua F-35 vì lý do địa chính trị. lý do.
Rafale khác biệt với các máy bay chiến đấu khác của châu Âu vì nó gần như được chế tạo hoàn toàn bởi một quốc gia, với Dassault (khung máy bay), Thales (hệ thống điện tử hàng không và EW) và Safran (động cơ hàng không) bao gồm tất cả các hệ thống chính.
Rafale cũng có một biến thể hàng hải dành cho tàu sân bay. Các quan chức Pháp được cho là cũng đã cân nhắc việc trang bị cho Rafale để phóng các vệ tinh nhỏ.
Bán hàng Rafale toàn cầu
Rafale được đưa vào sử dụng trong Hải quân Pháp năm 2004 và FASF năm 2006 và đã tham gia hoạt động ở Afghanistan, Libya, Mali, Iraq và Syria.
Con số được xây dựng cho đến nay là khoảng 260. Đơn đặt hàng mới sẽ nâng tổng số Rafale trong lực lượng vũ trang Pháp lên 234. Đơn hàng xuất khẩu Rafale hiện ở mức 297, bao gồm Ấn Độ (36), Ai Cập (55), Qatar (36) , Hy Lạp (24), Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (80), Indonesia (42) và Croatia (24) là khách hàng nước ngoài hiện tại.
Đơn đặt hàng mới của FASF sẽ duy trì dây chuyền sản xuất của Dassault Aviation Rafale trong 10 năm tới.
F5 có thể là sự lựa chọn cho Ấn Độ?
Đội máy bay chiến đấu của quân đội Ấn Độ hiện đang phải đối mặt với hai vấn đề lớn. Đầu tiên là sự thiếu hụt số lượng máy bay chiến đấu của IAF, giảm xuống còn 31 so với 42 phi đội được ủy quyền và Hải quân Ấn Độ (IN) cần bổ sung thêm máy bay hoạt động trên tàu sân bay.
Mặc dù IAF đã cam kết cung cấp hơn 200 biến thể LCA Mk1 và Mk2 nhưng việc phát triển và triển khai chúng sẽ mất nhiều thời gian để thu hẹp khoảng cách về năng lực và số lượng.
Rafale là một trong những ứng cử viên cho đề xuất 114 máy bay của IAF. Rafale-M được cho là đã được Hải quân Ấn Độ đưa vào danh sách ngắn. IAF đã có cơ sở hạ tầng cho hai phi đội Rafale nữa.
Vấn đề thứ hai là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Trung Quốc đã có 150 máy bay thế hệ thứ năm J-20 và Không quân PLA có kế hoạch sở hữu 400 chiếc trong số này vào năm 2027.
Pakistan đã tiếp cận Trung Quốc để mua máy bay thế hệ thứ năm J-31 và đang nói về mốc thời gian vào năm 2029. Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm AMCA tự chế của Ấn Độ có thể sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào khoảng năm 2029 và có thể được đưa vào sử dụng sớm nhất là vào năm 2035. Mức độ tàng hình vẫn đang tiếp tục phát triển. Trong mọi trường hợp, quá trình phát triển đã được chia thành hai giai đoạn: Mk1 và Mk2.
Mỹ không cung cấp máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 của họ. Ngay cả khi họ làm vậy, họ có thể có những ràng buộc nghiêm trọng kèm theo quyết định đó. Ấn Độ không đủ khả năng để bỏ thêm trứng vào giỏ Nga. Ấn Độ có quyền lựa chọn tham gia chương trình FCAS, nhưng điều đó hiện đã bị trì hoãn đáng kể.
Một kịch bản sau đó sẽ phát triển là Ấn Độ có thể xem xét chiếc Rafale sản xuất tại Ấn Độ để đáp ứng cả yêu cầu của IAF và IN. Việc mua mới có thể là tiêu chuẩn F4. Có thể có một sự cảnh báo về cam kết nâng cấp lên tiêu chuẩn F5.
Ý tưởng sơ bộ về chi phí phát triển đã được mở ra. Nó sẽ cho phép cộng đồng chiến lược và các nhà hoạch định chính sách của Ấn Độ thực hiện phân tích chi phí theo năng lực. Nó sẽ nhanh chóng thu hẹp khoảng cách về năng lực.
Nó sẽ không cạnh tranh với chương trình AMCA bản địa của Ấn Độ, chương trình có thể được tăng tốc song song. Pháp đã là một người bạn đã được thử thách và thử thách. Tổng thống Pháp sẽ là Khách mời danh dự vào Ngày Cộng hòa 2024.
Ấn Độ đã sử dụng máy bay chiến đấu của Pháp từ những năm 1950. Các lựa chọn và chi phí máy bay chiến đấu là những ma trận phức tạp. Đầu tiên, cần bắt đầu một cuộc đối thoại nội bộ trong cộng đồng hàng không Ấn Độ.
The French Air and Space Force (FASF) has just ordered 42 Rafale jets for around $5.5 billion. The purchase comes amidst French lawmakers’ concerns about the serious delays in the Franco-German-Spanish “Future Combat Air System” (FCAS) project, which was to be Rafale’s successor. The FCAS is now...
www.eurasiantimes.com