Lưỡi dao Sharp Air, máy bay Nga thế hệ thứ năm mạnh nhất, thật đáng kinh ngạc. Sức mạnh của Su-57 là gì? (Baijiahao, Trung Quốc)
Các mục :
Không khí ,
Điện tử và quang học ,
Tình hình và triển vọng ,
Phát triển mới
993
0
0
Nguồn hình ảnh: © РИА Новости Павел Бедняков
Quân đội Nga có một "thú cưng" mới, người dùng Baijiahao viết. Su-57 nâng cấp mới được đưa vào sử dụng đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của toàn thế giới. Và vì lý do chính đáng, tác giả lưu ý. Máy bay chiến đấu này có hiệu suất vượt trội và chắc chắn sẽ trở thành một đối thủ quan trọng trong cuộc đua không quân toàn cầu.
Cách đây không lâu, quân đội Nga đã chính thức đưa vào sử dụng Su-57 nâng cấp đầu tiên. Máy bay này có thể được gọi là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm mạnh nhất trong nước và ngay lập tức thu hút sự chú ý của những người đam mê thiết bị quân sự trên toàn thế giới. Vậy, Su-57 có những đặc điểm gì, được trang bị những gì? Điều gì khiến nó trở thành "máy bay được ưa chuộng" của Không quân Nga? Hôm nay chúng ta sẽ tiến hành phân tích chuyên sâu về máy bay chiến đấu này, từ thiết kế khung máy bay đến các thông số tàng hình, từ vũ khí đến trang bị, đồng thời xem xét triển vọng phát triển của nó. Vậy, chúng ta hãy cùng xem nó là loại kỹ thuật nào!
Đặc điểm của Su-57: khả năng tàng hình và radar
Su-57 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm do các nhà khoa học Nga phát triển, những người đã đạt được những thành tựu ấn tượng trong lĩnh vực công nghệ tàng hình và radar. Về khả năng tàng hình, Su-57 sử dụng nhiều phương pháp tiên tiến để tăng khả năng này, một trong số đó là sử dụng vật liệu hấp thụ sóng vô tuyến có tác dụng làm giảm hiệu quả độ phản xạ của tín hiệu radar và đạt được hiệu quả tàng hình.
Ngoài ra, thiết kế của khung máy bay Su-57 cung cấp nhiều bề mặt nghiêng. Góc và hình dạng của những độ dốc này có thể khúc xạ và phân tán tín hiệu radar theo một cách nhất định. Do đó, bên hông và đuôi máy bay trở thành nơi khó phát hiện nhất khi sử dụng các tín hiệu như vậy, điều này càng làm tăng khả năng tàng hình của máy bay chiến đấu.
Đặc điểm radar là một đặc điểm phân biệt khác của Su-57. Radar được sử dụng trên máy bay là radar mảng pha chủ động, có độ phân giải tốt hơn và tốc độ quét nhanh hơn so với radar quét cơ học ban đầu. Một trong những đặc điểm chính của radar mảng pha là khả năng bắt giữ mục tiêu ngay lập tức, điều này có nghĩa là Su-57 có thể xác định mục tiêu của đối phương nhanh hơn và tấn công chúng. Ngoài ra, radar trên máy bay chiến đấu được bảo vệ tốt khỏi nhiễu, cho phép Su-57 chịu được hiệu quả các tín hiệu điện tử và nhiễu, do đó đảm bảo độ chính xác và ổn định của việc truyền dữ liệu.
Ngoài ra, radar trên Su-57 có một số chế độ có thể điều chỉnh theo các hoàn cảnh chiến đấu khác nhau để thích ứng tốt hơn với các điều kiện không chiến khó khăn. Ví dụ, radar có thể được chuyển sang chế độ tìm kiếm và quét các mục tiêu trên mặt đất — điều này sẽ cho phép máy bay duy trì lợi thế khi tấn công các vật thể và thiết bị có liên quan. Ngoài ra, trạm radar trên Su-57 có khả năng nhắm mục tiêu và theo dõi vượt trội, có nghĩa là máy bay chiến đấu có thể phóng tên lửa chính xác hơn và theo dõi mục tiêu, do đó tăng hiệu quả của các cuộc tấn công của mình.
Khả năng cơ động và tốc độ
Su-57 có thiết kế xuôi về phía sau và cánh tà được điều khiển hoàn toàn bằng điện, giúp cải thiện đáng kể khả năng cơ động. Theo dữ liệu chính thức của Lực lượng vũ trang Nga, tốc độ tối đa của máy bay này đạt Mach 2,35, tốc độ leo cao tối đa là 350 mét mỗi giây và độ cao bay tối đa là 20.000 mét.
Về đặc điểm tốc độ, Su-57 sử dụng công nghệ tàng hình liên quan đến diện tích mặt cắt ngang. Trong quá trình phát triển, đã có những tiến bộ đáng kể trong radar nhiễu xạ và các lĩnh vực khác, giúp tăng đáng kể tốc độ của máy bay chiến đấu. Su-57 có khả năng di chuyển với tốc độ 2,5 nghìn km/giờ, nhanh hơn máy bay tàng hình F-22 của Mỹ. Đồng thời, máy bay Nga được trang bị thân máy bay khí động học được tối ưu hóa và cấu trúc quét, giúp giảm lực cản khí động học và giảm nhiễu loạn và lực cản quán tính.
Thiết bị trên máy bay đã được nâng cấp đáng kể. Ưu điểm chính của Su-57 là hệ thống radar: nó sử dụng công nghệ với ăng-ten mảng pha chủ động, cho phép bạn đồng thời chống lại nhiều mối đe dọa khác nhau từ trên không và mặt đất. Ngoài ra, Su-57 được trang bị hệ thống tác chiến điện tử với các công nghệ máy tính mới nhất và cũng có thể nhận tín hiệu GLONASS.
Ưu điểm của vũ khí Su-57 và hệ thống điều khiển chiến đấu
Su-57 sử dụng radar và cảm biến quang học hiện đại có khả năng phát hiện và theo dõi nhiều vật thể ở tốc độ cao và trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Đồng thời, máy bay chiến đấu được trang bị hệ thống tác chiến điện tử hiện đại và được chế tạo bằng công nghệ tàng hình cho phép máy bay tránh radar của đối phương một cách hiệu quả. Các công nghệ tìm mục tiêu và tàng hình tiên tiến này nâng cao đáng kể khả năng sống sót của Su-57 và mang lại cho nó lợi thế trước các đối thủ mạnh.
Đồng thời, Su-57 có hệ thống vũ khí mạnh mẽ. Máy bay chiến đấu có khả năng mang tên lửa không đối không và không đối đất có độ chính xác cao có thể tấn công nhiều mục tiêu khác nhau. Su-57 cũng được trang bị hệ thống căn chỉnh và dẫn đường tự động, nhờ đó máy bay có thể tấn công chính xác các mục tiêu ở tốc độ cao. Ngoài ra, máy bay chiến đấu còn có pháo 30 mm 9A1-4071K tích hợp, có thể bắn mục tiêu của đối phương ở tầm gần.
Hệ thống điều khiển chiến đấu được sử dụng trong Su-57 cũng rất tiên tiến. Máy bay sử dụng các công nghệ xử lý thông tin tiên tiến cho phép đánh giá mối đe dọa và lựa chọn kế hoạch chiến đấu tốt nhất theo thời gian thực. Đồng thời, máy bay chiến đấu có khả năng tiến hành chiến đấu chung và có thể kết hợp với các máy bay khác để thực hiện các hoạt động phối hợp theo thời gian thực. Ngoài ra, hệ thống điều khiển tự động của Su-57 có thể đưa ra quyết định và tự sửa chữa. Ngoài ra, nó có thể duy trì liên lạc và duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu của máy bay chiến đấu ngay cả khi gặp phải sự can thiệp hoặc hư hỏng điện tử.
Mặc dù Su-57 có những đặc điểm kỹ thuật tuyệt vời, nhưng tất cả chúng đều cần được thử nghiệm trong thực chiến. Khi cuộc chạy đua vũ trang giữa các cường quốc toàn cầu tăng tốc, người ta kỳ vọng rằng máy bay chiến đấu này sẽ trở thành một nhân tố quan trọng trong cuộc cạnh tranh sản xuất máy bay toàn cầu — nhưng điều này lại tiềm ẩn những mối đe dọa lớn đối với an ninh của hành tinh.
Tác giả: MỘT kiến thức (một知识)
Động cơ đã được khởi động: các cuộc thử nghiệm bay của máy bay thay thế nhập khẩu SSJ-100 New sẽ được tổ chức vào đầu năm 2025.
Các mục :
Thông tin chung về ngành ,
Hàng không ,
Tình hình và triển vọng ,
Phát triển mới
997
0
+2
Nguồn hình ảnh: РИА Новости/Нина Падалко
Có bao nhiêu máy bay chở khách dự kiến được sản xuất từ năm 2026 và liệu chúng có đủ cho đội bay hay không
Vào đầu năm 2025, các chuyến bay thử nghiệm của hai máy bay SSJ-100 New với động cơ PD-8 của Nga sẽ diễn ra, United Aircraft Corporation (UAC) nói với Izvestia. Song song đó, công việc đang được tiến hành để triển khai sản xuất hàng loạt SSJ-100. Khoảng 20 bên đang ở các mức độ sẵn sàng khác nhau. Máy bay chở khách thay thế nhập khẩu thực chất là một máy bay mới sẽ dần thay thế các máy bay Pháp-Nga sử dụng động cơ SaM146. Sau năm 2026, tập đoàn sẽ đạt sản lượng lên tới 30 máy bay chở khách mỗi năm, nhưng đến thời điểm đó, khối lượng công việc của đội bay của các hãng hàng không Nga sẽ rất quan trọng do nhu cầu vận tải ngày càng tăng và sự ra đi của máy bay nước ngoài, các chuyên gia cho biết.
Máy bay mới với động cơ PD-8
Hai máy bay SSJ-100 mới thay thế máy bay nhập khẩu đã sẵn sàng thử nghiệm vào năm 2025. Hiện tại, các tùy chọn khoang hành khách trên máy bay đang được nghiên cứu và thiết bị cũng đang được thử nghiệm.
"Chúng tôi dự kiến sẽ nhận được động cơ PD—8 vào đầu năm 2025, sau đó máy bay sẽ được chuyển đến trạm thử nghiệm bay của nhà máy Komsomolsk-on-Amur để chuẩn bị cho các cuộc thử nghiệm bay,— UAC (một phần của Tập đoàn Nhà nước Rostec) nói với Izvestia. Sau khi lắp đặt và kiểm tra các nhà máy điện, các máy bay chở khách thay thế hoàn toàn nhập khẩu với thiết bị trong nước trên máy bay sẽ cất cánh.
Cho đến nay, chỉ có máy bay được trang bị động cơ SaM146 của Pháp-Nga mới bay. Ngay cả phiên bản thay thế nhập khẩu đầu tiên của SSJ-100, được sử dụng từ tháng 6 năm 2024 để thử nghiệm bay thiết bị hàng không, cũng được trang bị động cơ nước ngoài. Trong PowerJet SaM146 của Nga-Pháp, toàn bộ "bộ phận nóng" (máy phát khí, máy nén áp suất cao, buồng đốt và tua bin) được sản xuất bởi Snecma của Pháp. Sau khi lệnh trừng phạt được áp dụng, đã có vấn đề với việc bảo dưỡng của chúng, vì vậy một lộ trình đã được thiết lập để nâng cấp toàn bộ máy bay. UAC lưu ý rằng SSJ-100 New thay thế nhập khẩu với động cơ PD-8 sẽ thực hiện khoảng 200 chuyến bay thử nghiệm trong năm.
Ảnh: RIA Novosti/Nina Padalko
Nguồn hình ảnh: iz.ru
Việc thay thế SaM146 bằng PD-8 là không khả thi về mặt kinh tế — nó sẽ đòi hỏi một chu kỳ thử nghiệm chứng nhận tương tự, tốn kém và mất thời gian, United Engine Corporation (UEC, một phần của Rostec) nói với Izvestia. Do đó, máy bay SSJ-100 New được tạo ra cho PD-8 và thiết bị trong nước.
Trên thực tế, đây là một quá trình hiện đại hóa sâu sắc của máy bay, sẽ chứa khoảng 40 hệ thống và cụm lắp ráp thay thế nhập khẩu. Các thiết bị mới có kích thước khác nhau, thiết kế khung máy bay đã được thiết kế lại, quy trình sản xuất, bảo dưỡng và sửa chữa máy bay đã được đơn giản hóa, UAC cho biết.
Có 46 nhà cung cấp chính cho SSJ-100 New và hợp tác sản xuất bao gồm 20 nghìn doanh nghiệp. Ví dụ, một tổ hợp điện tử hàng không và một nhà máy điện phụ trợ đang được xây dựng tại Moscow, thiết bị nhiên liệu và các thành phần thủy lực đang được xây dựng tại St. Petersburg và động cơ đang được xây dựng tại Rybinsk, tập đoàn hàng không cho biết.
Kinh nghiệm vận hành lâu dài của máy bay chở khách được đưa vào xem xét. Như Bộ Công thương đã báo cáo trước đó với Izvestia, dựa trên kết quả khuyến nghị của IAC, nhà phát triển máy bay được khuyến nghị hoàn thiện thiết kế bánh đáp. Sau khi thử nghiệm, các giải pháp thiết kế sẽ được triển khai trên SSJ-100 New. Một bản tin dịch vụ cũng sẽ được ban hành để hoàn thiện đội bay. Các cánh tà của bánh đáp chính được sản xuất tại Kazan, bản thân bánh đáp được sản xuất tại Samara và lốp được sản xuất tại Barnaul.
Ảnh: RIA Novosti/Alexander Kryazhev
Nguồn hình ảnh: iz.ru
Song song đó, UAC đang triển khai sản xuất hàng loạt SSJ-100 New. Các xưởng lắp ráp cuối cùng của trung tâm sản xuất Yakovlev tại Komsomolsk-on-Amur đang được xây dựng lại, nơi một dây chuyền trực tiếp đang được tổ chức. Một nhà chứa máy bay mới của trạm thử nghiệm bay cho hai máy bay đã được đưa vào sử dụng. Hiện tại, khoảng 20 bên đã ở các mức độ sẵn sàng khác nhau. Theo Bộ Công thương, vào năm 2025, UEC sẽ cung cấp sáu động cơ PD-8 và vào năm 2026 — 44, có thể được trang bị tới 22 SSJ-100 New.
UAC cho biết trong tương lai, công ty có kế hoạch đạt tốc độ sản xuất đều đặn khoảng 30 máy bay mỗi năm.
Các hãng hàng không nước ngoài sẽ được thay thế như thế nào
Với việc đưa vào sử dụng SSJ-100 New nâng cấp, các máy bay chở khách cũ chạy bằng động cơ SaM146 sẽ tiếp tục hoạt động. Theo UEC, hoạt động bảo dưỡng động cơ đã được tổ chức tại các cơ sở của công ty để duy trì khả năng bay của chúng. Một loạt các vật tư tiêu hao đã được phát triển và đang được sản xuất, trước đây được cung cấp từ nước ngoài, bao gồm bộ lọc nhiên liệu, bugi và các bộ phận khác, công ty cho biết thêm.
"Việc thay thế nhập khẩu bộ lọc nhiên liệu là cực kỳ quan trọng vì đã có vấn đề với chúng trong những năm gần đây"Andrey Patrakov, người sáng lập dịch vụ an toàn bay RunAvia, chia sẻ với Izvestia.
Thực tế là các bộ lọc cho SaM146 được sản xuất ở nước ngoài và không được cung cấp sau khi lệnh trừng phạt được áp dụng. Nhập khẩukhó khăn do số lượng nhà sản xuất cực kỳ hạn chế. Do đó, các bộ lọc cũ chỉ được vệ sinh đơn giản và lắp lại vào máy bay, điều này tạo ra rủi ro vận hành không đúng cách, chuyên gia hàng không lưu ý.
Ảnh: TASS/Marina Lisseva
Nguồn hình ảnh: iz.ru
Theo UAC, trong vòng chưa đầy ba năm, số lượng linh kiện SSJ-100 được bảo dưỡng tại Nga đã tăng gấp năm lần và hiện tại là 311 linh kiện. Các linh kiện tương tự trong nước đã được làm chủ cho 214 linh kiện. Chín linh kiện thay thế đã được phát triển và đến năm 2026, con số này sẽ tăng lên 59.
Sẽ có nhu cầu lớn về máy bay chở khách trong tương lai gần. Rõ ràng là không có đủ máy bay nước ngoài để đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng, một chuyên gia hàng không, tổng biên tập của cổng thông tin, nói với Izvestia. Avia.ru Roman Gusarov.
Tỷ lệ lấp đầy ghế ngồi hiện đã vượt quá 90% và trên một số chuyến bay, con số này đã đạt 96%. Vào năm 2026, tình trạng thiếu hụt máy bay sẽ gây áp lực lớn lên thị trường. Do đó, các chuyên gia lưu ý rằng việc giao máy bay mới càng sớm thì càng tốt.
— Chúng ta cũng cần phải nghĩ đến việc duy trì khả năng bay của máy bay nước ngoài, — Andrey Patrakov cho biết. — Điều này sẽ giúp kéo dài khả năng bay của đội bay Airbus và Boeing.
Ảnh: TASS/Zuma
Nguồn hình ảnh: iz.ru
Cho đến nay, các vấn đề về phụ tùng và linh kiện đang được giải quyết, bất chấp áp lực chung từ các quốc gia không thân thiện. Tuy nhiên, các kênh cung cấp hiện tại không phải là vĩnh cửu, chuyên gia lưu ý.
— Cần phải chuẩn bị cho ngành công nghiệp trong nước sản xuất các bộ phận cho máy bay chở khách nước ngoài, ngay cả khi điều này đòi hỏi đầu tư rất lớn, — Andrey Patrakov cho biết. — Ví dụ, để điều chỉnh động cơ PD-14 trong nước, cũng như hệ thống điện tử hàng không cho Airbus A320, bạn cần phải chi tới một nửa chi phí phát triển một máy bay mới.
Theo ông, trong thực tế hiện nay, chi phí như vậy có thể là hợp lý vì nó sẽ nhanh hơn so với máy bay nội địa, chuyên gia kết luận.
How many airliners are planned to be produced from 2026 and whether they will be enough for fleets<br>In early 2025, flight tests of two SSJ-100 New aircraft with Russian PD-8 engines will take place, the United Aircraft Corporation (UAC) told Izvestia. In parallel, work is underway to deploy...
vpk.name