Serbia hiện có một trong những mạng lưới tên lửa đất đối không hàng đầu châu Âu: HQ-22 của Trung Quốc đã đi vào hoạt động hoàn toàn
Đông Âu và Trung Á, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 02 tháng 01 năm 2025
Hệ thống tên lửa HQ-22 của Serbia
Bộ Quốc phòng Serbia ngày 2 tháng 1 thông báo rằng các hệ thống phòng không tầm trung HQ-22 của Trung Quốc hiện đã hoạt động hoàn toàn, với các tài sản mới được các sĩ quan cấp cao coi là đã cách mạng hóa khả năng bảo vệ không phận quốc gia của lực lượng vũ trang nước này. Máy bay vận tải hạng nặng Y-20 của Trung Quốc
đã vận chuyển hệ thống tên lửa đầu tiên đến Serbia vào đầu tháng 4 năm 2022, chưa đầy hai năm sau khi Serbia được
xác nhận đã đặt hàng chúng. Việc mua lại đã vấp phải sự phản đối đáng kể từ các nước láng giềng châu Âu của Serbia và từ Hoa Kỳ, mặc dù việc mua HQ-22 được coi là một giải pháp thay thế ít gây tranh cãi về mặt chính trị hơn so với
các kế hoạch trước đó là mua các hệ thống S-300 hoặc S-400 của Nga. Bình luận về việc đưa các hệ thống vào hoạt động, Bộ Quốc phòng nhận xét: "Bằng cách trang bị cho Không quân và Phòng không hệ thống tên lửa phòng không FK-3 [HQ-22] mới, hệ thống kiểm soát và bảo vệ không phận đã được cải thiện đáng kể tại Cộng hòa Serbia."
Bệ phóng tên lửa từ hệ thống HQ-22 của Serbia
Nói thêm về việc đưa hệ thống vào hoạt động, Chỉ huy đơn vị HQ-22, Đại úy Stefan Manic, nhận xét rằng đây là "cột mốc trong hệ thống phòng không" đối với đất nước. Ông nhấn mạnh rằng khả năng chống nhiễu của hệ thống Trung Quốc và khả năng tinh vi trong việc chống lại tên lửa chống bức xạ của đối phương đã đưa hiệu quả và mức độ sống sót của hệ thống lên hàng đầu. Vị chỉ huy này cũng lưu ý rằng các biện pháp đối phó toàn diện của HQ-22 đối với chiến tranh điện tử đặc biệt quan trọng trong các cuộc xung đột hiện đại. Ông nói thêm rằng HQ-22 vẫn giữ được khả năng điều khiển hỏa lực đặc biệt, cho phép mỗi hệ thống có thể đồng thời tấn công tới sáu mục tiêu bằng tối đa mười hai tên lửa, điều này rất có giá trị trong môi trường đe dọa bão hòa. HQ-22 của Serbia được kết nối mạng với các hệ thống phòng không cấp thấp hơn bao gồm S-125 hiện đại của Liên Xô và xe chiến đấu Pantsir-S mới của Nga, giúp tối ưu hóa hơn nữa khả năng bảo vệ chống lại các cuộc tấn công bão hòa bằng cách sử dụng khối lượng lớn máy bay không người lái hoặc tên lửa hành trình. Trong khi mạng lưới tên lửa đất đối không của Serbia trước đây không có gì nổi bật, ngay cả theo tiêu chuẩn của các quốc gia châu Âu khác, thì việc đưa vào sử dụng HQ-22 đã biến mạng lưới này trở thành một trong những mạng lưới đáng gờm nhất ở châu lục.
Thủ đô Belgrade của Nam Tư dưới sự ném bom của NATO năm 1999
HQ-22 có khả năng tấn công hầu hết mọi loại máy bay, cũng như tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo bay với tốc độ lên tới Mach 3 và ở độ cao lên tới 27 km. Phạm vi tấn công của tên lửa dành cho hệ thống mà Serbia mua được cho là 100 km. Sau lần giao hàng đầu tiên của các hệ thống này, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic đã nhận xét rằng chúng cung cấp "lực lượng răn đe mạnh mẽ" chống lại những kẻ tấn công tiềm tàng. "Chúng tôi sẽ không để mình trở thành bao cát cho bất kỳ ai nữa", tổng thống đã nói vào thời điểm đó, ám chỉ rõ ràng đến chiến dịch ném bom kéo dài 78 ngày do NATO thực hiện vào năm 1999 chống lại Nam Tư. Ký ức lịch sử về các vụ ném bom, bao gồm
việc sử dụng urani nghèo cực độc chống lại các khu vực dân sự và các cuộc tấn công vào
các tòa nhà truyền thông và
chợ ngoài trời , được cho là đã khiến Serbia chú trọng mạnh mẽ vào phòng không mặc dù ngân sách quốc phòng của nước này có hạn. Trong khi Serbia trước đây được kỳ vọng sẽ bổ sung cho HQ-22 của mình bằng máy bay chiến đấu hiện đại từ Trung Quốc hoặc Nga, chẳng hạn như J-10C, quyết định mua máy bay chiến đấu Rafale của Pháp sẽ làm tăng gánh nặng cho các hệ thống phòng không này để bảo vệ không phận quốc gia. Rafale sẽ được
chuyển giao mà không có vũ khí không đối không chính của chúng, Meteor, trong khi kiến thức chi tiết của phương Tây về cách thức hoạt động của máy bay sẽ đảm bảo khả năng phòng thủ của chúng trước các cuộc tấn công có thể xảy ra của Khối phương Tây sẽ bị hạn chế rất nhiều.
Phân tích tất cả mười bốn lô máy bay chiến đấu được chuyển giao cho lực lượng Nga vào năm 2024: Phi đội Su-57, Su-35, Su-34 và Su-30SM2 đang phát triển
Đông Âu và Trung Á, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 02 tháng 01 năm 2025
(theo chiều kim đồng hồ từ trên cùng bên trái) Máy bay chiến đấu Su-35, Su-57, Su-34, Su-30SM của Nga
Năm 2024, ngành công nghiệp hàng không chiến đấu của Nga tiếp tục sản xuất cả máy bay chiến đấu và trực thăng để sử dụng trong nước và xuất khẩu, đồng thời cung cấp dịch vụ sửa chữa, hiện đại hóa và tân trang cho các đội bay hiện có. Hoạt động trong điều kiện thời chiến từ năm 2022, ngành công nghiệp Nga đã chứng kiến nhu cầu trong nước tăng lên khi Không quân Nga tìm cách bù đắp tổn thất phải chịu ở Ukraine và mở rộng đội bay hiện có. Việc dự kiến ngừng sản xuất máy bay chiến đấu Su-30SM và Su-35 vào khoảng năm 2030 mặc dù đã thúc đẩy thêm các lời kêu gọi tăng nguồn cung cấp hai loại máy bay này để cho phép các dây chuyền sản xuất chuyển sang các loại máy bay chiến đấu hiện đại hơn trong tương lai. Nga hiện đang vận hành bốn cơ sở sản xuất máy bay chiến đấu riêng biệt để chế tạo máy bay chiến đấu mới, trong đó có hai cơ sở sản xuất song song hai loại máy bay chiến đấu riêng biệt. Tuy nhiên, chỉ có ba trong số các cơ sở này nhận được đơn đặt hàng từ Bộ Quốc phòng Nga cho các máy bay chiến đấu mới, trong khi cơ sở thứ tư, Nhà máy Hàng không Sokol, sản xuất máy bay chiến đấu MiG-29M và MiG-35 để xuất khẩu trong khi tân trang và hiện đại hóa máy bay đánh chặn MiG-31BM và
máy bay chiến đấu tấn công MiG-31I để sử dụng trong nước. Dưới đây là thông tin chi tiết về mười bốn lô máy bay chiến đấu được xác nhận đã được chuyển giao cho Lực lượng vũ trang Nga vào năm 2024, bao gồm cả các nhà máy sản xuất chúng.
Không quân Nga Su-57
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57: Ba lô
Các nguồn tin nhà nước Nga đã báo cáo về việc giao ba lô máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 vào năm 2024, bao gồm một lô vào
ngày 12 tháng 9 , một lô vào
ngày 11 tháng 11 và lô thứ ba vào
ngày 23 tháng 12. Quy mô của các lô hàng vẫn chưa được biết và không chắc chắn liệu ngành công nghiệp Nga có đạt được mục tiêu đầy tham vọng của mình là
tăng 67 phần trăm sản lượng Su-57 vào năm 2024 để sản xuất 20 máy bay chiến đấu hay không - tăng từ
12 máy bay chiến đấu vào năm 2023.
Nhà máy hàng không Komsomolsk-on-Amur ở Viễn Đông Nga vào tháng 8 đã chứng kiến
các cơ sở mới được mở để tạo điều kiện mở rộng sản xuất Su-57, mặc dù số lượng máy bay chiến đấu cuối cùng được giao vẫn chưa được các nguồn tin nhà nước Nga xác nhận, nên có khả năng đáng kể là sản lượng đã không đạt được.
Vào ngày 13 tháng 11, Tổng giám đốc điều hành Rosoboronexport Alexander Mikheyev tiết lộ rằng một hợp đồng xuất khẩu Su-57 đã
được ký kết , với điều này và dự đoán nhu cầu nước ngoài tiếp tục làm tăng khả năng một phần ngày càng tăng của năng lực sản xuất sẽ được phân bổ cho xuất khẩu trong những năm tới. Do các hoạt động của Su-57 tại chiến trường Ukraine từ đầu năm 2022, mức độ thử nghiệm chiến đấu cường độ cao của nó vẫn hoàn toàn không có máy bay chiến đấu nào cùng thế hệ sánh kịp. Các hoạt động bao gồm
chế áp phòng không ,
không chiến và
các hoạt động trong không phận của đối phương được bảo vệ nghiêm ngặt, cũng như một loạt
các nhiệm vụ tấn công chính xác . Người ta suy đoán rằng một dây chuyền sản xuất thứ hai cho máy bay chiến đấu có thể được mở trong tương lai, có thể là tại Nhà máy máy bay Irkutsk, nơi hiện đang sản xuất máy bay chiến đấu Su-30SM/SM2.
Sản xuất Su-35 tại Nhà máy máy bay Komsomolsk ở Amur
Máy bay chiến đấu Su-35 chiếm ưu thế trên không: Bốn lô
Bốn lô máy bay chiến đấu Su-35 được cho là đã được chuyển giao cho Không quân Nga vào năm 2024, bao gồm các lô vào ngày 12 tháng 4, ngày 8 tháng 5, ngày 12 tháng 9 và ngày 11 tháng 11. Các máy bay chiến đấu này được sản xuất tại Nhà máy Hàng không Komsomolsk-on-Amur cùng với Su-57 và tiếp tục đóng vai trò trung tâm trong chiến dịch không quân của Nga tại Ukraine trong các vai trò từ
chiến đấu không đối không đến chế
áp phòng không . Một số nguồn tin đưa tin rằng các lệnh đã được đưa ra kể từ khi bùng nổ các cuộc giao tranh toàn diện ở Ukraine để đẩy nhanh quá trình sản xuất Su-35, nếu được xác nhận thì dự kiến sẽ phục vụ ba mục đích. Những mục đích này bao gồm bổ sung tổn thất, chuyển đổi nhiều đơn vị thời Chiến tranh Lạnh hơn từ các máy bay chiến đấu như Su-27 và thành lập thêm nhiều đơn vị hàng không mới để mở rộng phi đội.
Chi phí vận hành của Su-35 thấp hơn đáng kể so với người tiền nhiệm thời Chiến tranh Lạnh là Su-27, trong khi chi phí sản xuất cũng ước tính chỉ khoảng 17 triệu đô la tùy thuộc vào tỷ giá hối đoái. Với máy bay chiến đấu kết hợp một trong những tầm bay xa nhất, mức độ cơ động cao nhất và bộ cảm biến lớn nhất với chi phí tương đối khiêm tốn, điều này khiến nó trở nên rất hấp dẫn đối với việc mua sắm quy mô lớn. Việc Nga mua Su-35 có thể giảm trong tương lai gần vì Không quân Iran dự kiến sẽ
bắt đầu nhận Su-35 vào năm 2025 và có khả năng đặt hàng tiếp theo sau đó, trong khi các quan chức Indonesia tuyên bố rằng việc mua máy bay
vẫn đang được xem xét . Khả năng
Triều Tiên mua Su-35 cũng được nêu ra với tần suất ngày càng tăng vào năm 2024, với các nguồn tin nhà nước của Hoa Kỳ xác nhận rằng dự kiến sẽ
có một số máy bay chiến đấu được chuyển giao.
Máy bay chiến đấu Su-34 với các ống phóng tên lửa
Máy bay chiến đấu Su-34: Sáu lô
Máy bay chiến đấu tấn công Su-34 đã được Không quân Nga mua sắm với quy mô lớn hơn nhiều so với bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào khác sau thời kỳ Chiến tranh Lạnh và đã đóng một vai trò không cân xứng trong chiến đấu ở Ukraine và do đó phải chịu tổn thất đặc biệt cao. Sáu lô máy bay chiến đấu được báo cáo đã được chuyển giao cho Không quân Nga vào năm 2024, cụ thể là vào
ngày 5 tháng 4 , ngày 17 tháng 6 , ngày
2 tháng 9 ,
ngày 9 tháng 10 ,
ngày 25 tháng 11 và
ngày 23 tháng 12. Mặc dù Su-34 đã được mua sắm với quy mô lớn hơn so với các máy bay chiến đấu khác của Nga, nhưng vào tháng 10 năm 2023, Bộ Quốc phòng đã đưa ra chỉ thị mở rộng sản xuất. Khi ra lệnh tăng sản lượng vào năm 2023, Bộ trưởng Quốc phòng khi đó là Sergei Shoigu
đã nhận xét về vai trò của Su-34 trong Không quân Nga: "Máy bay chiến đấu này là ngựa thồ chính, chúng có bốn, năm phi vụ mỗi ngày", nhấn mạnh "cần phải tăng tốc, nhanh chóng" với sản xuất. Các máy bay Su-34 được sản xuất vào năm 2024 đều là biến thể Su-34M được cải tiến, đơn đặt hàng đầu tiên được
thực hiện vào năm 2020 .
Được sản xuất tại Nhà máy máy bay Chkalov ở Novosibirsk, Siberia, sử dụng các bộ phận có chuỗi cung ứng trên khắp đất nước, Su-34 vẫn tiếp tục được tin tưởng rộng rãi cho cả mục đích răn đe hạt nhân và các nhiệm vụ tấn công chiến thuật trên mọi chiến trường từ
Trung Đông đến
Bắc Cực đến Tây Thái Bình Dương. Các hoạt động của máy bay chiến đấu ngày càng nổi bật khi chúng thường xuyên được quay phim về
các cuộc ném bom dữ dội vào lực lượng Ukraine và đồng minh phương Tây ở khu vực Kursk của Nga. Khả năng mang vũ khí đặc biệt cao của chúng cho phép chúng triển khai bom lượn FAB-3000 3000 kg mới, cũng như nhiều tổ hợp vũ khí nhẹ hơn bao gồm
bom có đầu đạn nhiệt áp .
Máy bay chiến đấu Su-30SM2 của Hải quân Nga
Máy bay chiến đấu đa năng Su-30SM2: Một lô
Một lô máy bay chiến đấu Su-30SM2 đã được chuyển giao cho Không quân Nga vào
ngày 10 tháng 8 năm 2024. Su-30SM đã được mua như một đối tác ít chuyên dụng hơn và có chi phí thấp hơn nhiều so với Su-35, được hưởng lợi từ tầm xa tương tự, radar mạnh mẽ và khả năng mang vũ khí cao. Được sản xuất tại Nhà máy máy bay Irkutsk, phần lớn hoạt động sản xuất Su-30 đã được tài trợ bởi nhu cầu xuất khẩu, với Su-30MKI có liên quan chặt chẽ đã chứng kiến hơn 270 chiếc được riêng Ấn Độ đặt hàng, trong khi biến thể Su-30MKA đã chứng kiến hơn 70 chiếc được Algeria đặt hàng. Su-30SM/SM2 đã đóng một vai trò quan trọng trong Chiến tranh Nga-Ukraine, mặc dù nó thiếu khả năng tác chiến điện tử tiên tiến của Su-34 hoặc Su-35, khả năng mang vũ khí cao của loại trước đây hoặc radar ba của loại sau.
Biến thể Su-30SM2 lần đầu tiên
đi vào hoạt động năm 2022 đã được cải tiến so với biến thể SM bằng cách tích hợp động cơ AL-41F1S của Su-35, giúp cải thiện đáng kể hiệu suất bay và tầm bay, đồng thời cũng giảm đáng kể nhu cầu bảo dưỡng và kéo dài tuổi thọ. Su-30SM đã nhận được đơn đặt hàng mới
từ Kazakhstan vào năm 2023, trong khi Belarus vẫn đang chờ giao tám máy bay chiến đấu dự kiến đến vào năm 2025. Đây có thể là một số đơn đặt hàng nước ngoài cuối cùng cho loại máy bay này vì khách hàng nước ngoài ngày càng bị thu hút bởi Su-57 có năng lực hơn. Nhà máy máy bay Irkutsk dự kiến sẽ hiện đại hóa gần 100 máy bay chiến đấu Su-30SM theo tiêu chuẩn Su-30SM2, mặc dù tương lai của cơ sở này sau đó vẫn còn chưa chắc chắn.