[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,746
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,746
Động cơ
138,330 Mã lực

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,746
Động cơ
138,330 Mã lực
Cách Ukraine "biến tấu" thiết giáp BMP-3 thu giữ của Nga trên chiến trường
Thứ Năm, 06:30, 02/01/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Xe chiến đấu bộ binh (IVF) đã trở thành tài sản quan trọng trong kho vũ khí của Ukraine, đóng vai trò là xương sống của lực lượng cơ giới trong cuộc chiến với Nga. Ngoài phương tiện do phương Tây cung cấp, Kiev cũng tái sử dụng xe chiến đấu bộ binh thu giữ của Nga trên chiến trường.

Xe chiến đấu bộ binh cung cấp cho quân đội Ukraine khả năng bảo vệ, khả năng cơ động và hỏa lực mà họ cần để giành lợi thế trước quân đội Nga có quy mô lớn hơn và được trang bị tốt hơn. Trong suốt cuộc xung đột, Ukraine đã triển khai nhiều phương tiện có từ thời Liên Xô và bổ sung những hệ thống do phương Tây cung cấp như xe chiến đấu bộ binh Bradley.
cach ukraine bien tau thiet giap bmp-3 thu giu cua nga tren chien truong hinh anh 1

Xe chiến đấu bộ binh BMP-3. Ảnh: Wikipedia
Ngoài ra, quân đội Ukraine cũng sử dụng phương tiện thu giữ trên chiến trường chẳng hạn như xe chiến đấu BMP-3 do Nga sản xuất, tân trang và triển khai lại nhằm đối phó Moscow.
BMP-3 do tập đoàn Kurganmashzavod ( hiện nay là thành viên doanh nghiệp Tổ hợp chính xác cao thuộc Tập đoàn Nhà nước Rostec) chế tạo, lần đầu được biên chế cho quân đội Liên Xô vào năm 1990. Kể từ đó đến nay, phương tiện đã trải qua nhiều lần nâng cấp.

Đây là dòng xe thiết giáp bánh xích, lội nước, được thiết kế để giao chiến với các mục tiêu mặt đất và trên không được bọc giáp trong trạng thái tĩnh tại, đang di chuyển hay bơi dưới nước. Phương tiện có thể vận chuyển binh sỹ qua nhiều địa hình chiến đấu và vùng nước khác nhau trong khi cung cấp hỏa lực hỗ trợ trực tiếp.
BMP-3 được phát triển để thay thế các loại xe BMP-1 và BMP-2 cũ của Nga. Phương tiện được nâng cấp với lớp giáp dày hơn làm bằng thép và nhôm, trang bị vũ khí hiện đại hơn và cải thiện về độ chính xác.
BMP-3 có chiều dài 7,2 mét, chiều rộng 3,2 mét và chiều cao 2,4 mét. Xe có trọng lượng chiến đấu khoảng 18,7 tấn. Kíp lái gồm 3 người: 1 chỉ huy, một pháo thủ và một tài xế. Phương tiện cũng có thể chứa thêm 7 binh sỹ và có không gian để đựng vũ khí, trang thiết bị.
Dù có trọng lượng nặng khoảng 20 tấn, nhưng BMP-3 vẫn có thể lội nước nhờ 2 động cơ phản lực nước ở phía sau. Với phạm vi hoạt động khoảng 600km, phương tiện có thể đạt tốc độ lên tới 69km/h khi di chuyển trên cạn và gần 10km/h khi di chuyển dưới nước.
BMP-3 được trang bị một khẩu pháo 100mm, một khẩu pháo tự động 30mm bắn tới 330 viên đạn một phút, cũng như ba khẩu súng máy. Kíp lái cũng có thể bắn tên lửa chống tăng có điều khiển qua nòng pháo chính. Dòng xe chiến đấu này có hệ thống ngắm tiên tiến cho phép kíp lái hoạt động vào ban đêm và trong điều kiện tầm nhìn thấp. Ngoài ra, nó còn có bộ ổn định vũ khí giúp ngắm chính xác mục tiêu khi di chuyển với tốc độ lên tới 28km/h.


“Giải phẫu” xe tăng Abrams của Ukraine, Nga thu được gì từ kỹ thuật đảo ngược?

VOV.VN - Kênh Telegram “Military Observer” của Nga ngày 29/12 đưa tin, các lực lượng nước này đã vận chuyển một chiếc xe tăng M1A1 Abrams thu giữ của Ukraine đến khu vực Uralvagonzavod của Nga để tiến hành kỹ thuật đảo ngược.
Thu hẹp khoảng cách về xe chiến đấu bộ binh (IVF)
BMP-3 được trang bị hỏa lực để tấn công các vị trí kiên cố và xe bọc thép. Quân đội Ukraine đã vận hành phương tiện này trong cả vai trò hỗ trợ hỏa lực trực tiếp và gián tiếp giống như xe tăng hạng nhẹ, nhằm thu hẹp khoảng cách với Nga về phương tiện chiến đấu hiện đại, đặc biệt khi Kiev phải đối mặt với tình trạng thiếu xe tăng trầm trọng. Trong gần 3 năm xung đột diễn ra, quân đội Ukraine đã phải chịu tổn thất nặng nề về lực lượng cơ giới.
BMP của Nga được trang bị vũ khí hạng nặng hơn so với xe Bradley của Mỹ nên có sức sát thương cao. Trong khi đó, xe Bradley có lớp giáp dày hơn giúp bảo vệ kíp lái bên trong tốt hơn trước những cuộc tấn công vũ khí hạng nhẹ và pháo binh. Khi bị BMP của Nga tấn công, lực lượng cơ giới Ukraine có cơ hội sống sót cao hơn với phương tiện do phương Tây sản xuất.
Nhưng việc sửa chữa và triển khai lại các phương tiện thu giữ của Nga trên chiến trường không phải điều dễ dàng. Quân đội Ukraine đã phải nỗ lực tìm phụ tùng để sửa chữa những khí tài quân sự mà họ coi là "chiến lợi phẩm" trong cuộc chiến, Washington Post đưa tin.
Chỉ huy của một đội bảo dưỡng Ukraine cho biết: "Trong quá trình sửa chữa, họ phải vẫn phải chiến đấu với Nga chứ không phải làm công việc này trong hầm trú ẩn”.
Ngoài việc sửa chữa hư hỏng, phía Ukraine còn cho biết, họ trang bị cho xe chiến đấu bộ binh BMP-3 loại đạn 100 mm đặc biệt do chính nước này sản xuất. Kiev cho biết loại đạn nội địa này vừa nhẹ, nhanh, nhưng uy lực lại lớn hơn hẳn đạn pháo 100 mm do Nga sản xuất.
Xe chiến đấu bộ binh BMP-3 có rất nhiều phiên bản nâng cấp, được điều chỉnh để thích nghi với môi trường chiến đấu. Phiên bản BMP-3M nâng cấp có hệ thống điều khiển hỏa lực tự động tiên tiến hơn và hình ảnh nhiệt, cũng như hệ thống nạp đạn mới có thể phóng đạn dẫn đường bằng laser.
Phiến bản BMP-3F được chế tạo cho các hoạt động trên biển, cải thiện về tính năng nổi và lội nước, cho phép nó thực hiện nhiệm vụ tấn công đổ bộ trong tối đa 7 giờ.
BMP-3K, một biến thể chỉ huy chiến thuật, có thể hoạt động như một trung tâm chỉ huy di động. Phiên bản này không có súng máy gắn ở phía trước thân xe, thay vào đó được trang bị thêm hệ thống vô tuyến và dẫn đường.
Có thể chở máy bay không người lái mini
Trong bối cảnh các phương tiện không người lái (UAV) xuất hiện ngày càng nhiều trên chiến trường Ukraine và đóng vai trò thiết yếu, việc tích hợp UAV vào xe chiến đấu bộ binh như BMP-3 đang được xem xét. Phương tiện truyền thông Nga đưa tin, BMP-3 có thể sớm mang theo máy bay không người lái mini.
"Việc tích hợp máy bay không người lái vào lô vũ khí của xe bọc thép là một trong những nhiệm vụ mà các chuyên gia của Cục Thiết kế Máy móc Đặc biệt (SKBM) đang thực hiện", High Precision Systems - công ty con của tập đoàn quân sự Rostec của Nga cho biết.
Rostec trước đó đã công bố kế hoạch tích hợp các biện pháp đối phó với máy bay không người lái trên các nền tảng xe bọc thép hạng nhẹ, cũng như bổ sung máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất để hỗ trợ trinh sát và giám sát trực tiếp.
Văn phòng báo chí của công ty cho biết thêm "các quyết định tổ chức dự thảo và lịch trình làm việc để tích hợp UAV mini vào xe chiến đấu bộ binh BMP-3 vẫn đang được tiến hành. Máy bay không người lái dự kiến sẽ được đưa vào tài liệu thiết kế của xe thiết giáp sau khi có kết quả thử nghiệm nhằm tìm kiếm kiểu UAV phù hợp”.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,746
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,746
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,746
Động cơ
138,330 Mã lực

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,746
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,746
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,746
Động cơ
138,330 Mã lực

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,746
Động cơ
138,330 Mã lực



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,746
Động cơ
138,330 Mã lực
Serbia hiện có một trong những mạng lưới tên lửa đất đối không hàng đầu châu Âu: HQ-22 của Trung Quốc đã đi vào hoạt động hoàn toàn
Đông Âu và Trung Á, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 02 tháng 01 năm 2025

Hệ thống tên lửa HQ-22 của Serbia

Hệ thống tên lửa HQ-22 của Serbia

Bộ Quốc phòng Serbia ngày 2 tháng 1 thông báo rằng các hệ thống phòng không tầm trung HQ-22 của Trung Quốc hiện đã hoạt động hoàn toàn, với các tài sản mới được các sĩ quan cấp cao coi là đã cách mạng hóa khả năng bảo vệ không phận quốc gia của lực lượng vũ trang nước này. Máy bay vận tải hạng nặng Y-20 của Trung Quốc đã vận chuyển hệ thống tên lửa đầu tiên đến Serbia vào đầu tháng 4 năm 2022, chưa đầy hai năm sau khi Serbia được xác nhận đã đặt hàng chúng. Việc mua lại đã vấp phải sự phản đối đáng kể từ các nước láng giềng châu Âu của Serbia và từ Hoa Kỳ, mặc dù việc mua HQ-22 được coi là một giải pháp thay thế ít gây tranh cãi về mặt chính trị hơn so với các kế hoạch trước đó là mua các hệ thống S-300 hoặc S-400 của Nga. Bình luận về việc đưa các hệ thống vào hoạt động, Bộ Quốc phòng nhận xét: "Bằng cách trang bị cho Không quân và Phòng không hệ thống tên lửa phòng không FK-3 [HQ-22] mới, hệ thống kiểm soát và bảo vệ không phận đã được cải thiện đáng kể tại Cộng hòa Serbia."

Bệ phóng tên lửa từ hệ thống HQ-22 của Serbia

Bệ phóng tên lửa từ hệ thống HQ-22 của Serbia

Nói thêm về việc đưa hệ thống vào hoạt động, Chỉ huy đơn vị HQ-22, Đại úy Stefan Manic, nhận xét rằng đây là "cột mốc trong hệ thống phòng không" đối với đất nước. Ông nhấn mạnh rằng khả năng chống nhiễu của hệ thống Trung Quốc và khả năng tinh vi trong việc chống lại tên lửa chống bức xạ của đối phương đã đưa hiệu quả và mức độ sống sót của hệ thống lên hàng đầu. Vị chỉ huy này cũng lưu ý rằng các biện pháp đối phó toàn diện của HQ-22 đối với chiến tranh điện tử đặc biệt quan trọng trong các cuộc xung đột hiện đại. Ông nói thêm rằng HQ-22 vẫn giữ được khả năng điều khiển hỏa lực đặc biệt, cho phép mỗi hệ thống có thể đồng thời tấn công tới sáu mục tiêu bằng tối đa mười hai tên lửa, điều này rất có giá trị trong môi trường đe dọa bão hòa. HQ-22 của Serbia được kết nối mạng với các hệ thống phòng không cấp thấp hơn bao gồm S-125 hiện đại của Liên Xô và xe chiến đấu Pantsir-S mới của Nga, giúp tối ưu hóa hơn nữa khả năng bảo vệ chống lại các cuộc tấn công bão hòa bằng cách sử dụng khối lượng lớn máy bay không người lái hoặc tên lửa hành trình. Trong khi mạng lưới tên lửa đất đối không của Serbia trước đây không có gì nổi bật, ngay cả theo tiêu chuẩn của các quốc gia châu Âu khác, thì việc đưa vào sử dụng HQ-22 đã biến mạng lưới này trở thành một trong những mạng lưới đáng gờm nhất ở châu lục.

Thủ đô Belgrade của Nam Tư dưới sự ném bom của NATO năm 1999

Thủ đô Belgrade của Nam Tư dưới sự ném bom của NATO năm 1999

HQ-22 có khả năng tấn công hầu hết mọi loại máy bay, cũng như tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo bay với tốc độ lên tới Mach 3 và ở độ cao lên tới 27 km. Phạm vi tấn công của tên lửa dành cho hệ thống mà Serbia mua được cho là 100 km. Sau lần giao hàng đầu tiên của các hệ thống này, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic đã nhận xét rằng chúng cung cấp "lực lượng răn đe mạnh mẽ" chống lại những kẻ tấn công tiềm tàng. "Chúng tôi sẽ không để mình trở thành bao cát cho bất kỳ ai nữa", tổng thống đã nói vào thời điểm đó, ám chỉ rõ ràng đến chiến dịch ném bom kéo dài 78 ngày do NATO thực hiện vào năm 1999 chống lại Nam Tư. Ký ức lịch sử về các vụ ném bom, bao gồm việc sử dụng urani nghèo cực độc chống lại các khu vực dân sự và các cuộc tấn công vào các tòa nhà truyền thông chợ ngoài trời , được cho là đã khiến Serbia chú trọng mạnh mẽ vào phòng không mặc dù ngân sách quốc phòng của nước này có hạn. Trong khi Serbia trước đây được kỳ vọng sẽ bổ sung cho HQ-22 của mình bằng máy bay chiến đấu hiện đại từ Trung Quốc hoặc Nga, chẳng hạn như J-10C, quyết định mua máy bay chiến đấu Rafale của Pháp sẽ làm tăng gánh nặng cho các hệ thống phòng không này để bảo vệ không phận quốc gia. Rafale sẽ được chuyển giao mà không có vũ khí không đối không chính của chúng, Meteor, trong khi kiến thức chi tiết của phương Tây về cách thức hoạt động của máy bay sẽ đảm bảo khả năng phòng thủ của chúng trước các cuộc tấn công có thể xảy ra của Khối phương Tây sẽ bị hạn chế rất nhiều.


Phân tích tất cả mười bốn lô máy bay chiến đấu được chuyển giao cho lực lượng Nga vào năm 2024: Phi đội Su-57, Su-35, Su-34 và Su-30SM2 đang phát triển
Đông Âu và Trung Á, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 02 tháng 01 năm 2025

(theo chiều kim đồng hồ từ trên cùng bên trái) Máy bay chiến đấu Su-35, Su-57, Su-34, Su-30SM của Nga

(theo chiều kim đồng hồ từ trên cùng bên trái) Máy bay chiến đấu Su-35, Su-57, Su-34, Su-30SM của Nga

Năm 2024, ngành công nghiệp hàng không chiến đấu của Nga tiếp tục sản xuất cả máy bay chiến đấu và trực thăng để sử dụng trong nước và xuất khẩu, đồng thời cung cấp dịch vụ sửa chữa, hiện đại hóa và tân trang cho các đội bay hiện có. Hoạt động trong điều kiện thời chiến từ năm 2022, ngành công nghiệp Nga đã chứng kiến nhu cầu trong nước tăng lên khi Không quân Nga tìm cách bù đắp tổn thất phải chịu ở Ukraine và mở rộng đội bay hiện có. Việc dự kiến ngừng sản xuất máy bay chiến đấu Su-30SM và Su-35 vào khoảng năm 2030 mặc dù đã thúc đẩy thêm các lời kêu gọi tăng nguồn cung cấp hai loại máy bay này để cho phép các dây chuyền sản xuất chuyển sang các loại máy bay chiến đấu hiện đại hơn trong tương lai. Nga hiện đang vận hành bốn cơ sở sản xuất máy bay chiến đấu riêng biệt để chế tạo máy bay chiến đấu mới, trong đó có hai cơ sở sản xuất song song hai loại máy bay chiến đấu riêng biệt. Tuy nhiên, chỉ có ba trong số các cơ sở này nhận được đơn đặt hàng từ Bộ Quốc phòng Nga cho các máy bay chiến đấu mới, trong khi cơ sở thứ tư, Nhà máy Hàng không Sokol, sản xuất máy bay chiến đấu MiG-29M và MiG-35 để xuất khẩu trong khi tân trang và hiện đại hóa máy bay đánh chặn MiG-31BM và máy bay chiến đấu tấn công MiG-31I để sử dụng trong nước. Dưới đây là thông tin chi tiết về mười bốn lô máy bay chiến đấu được xác nhận đã được chuyển giao cho Lực lượng vũ trang Nga vào năm 2024, bao gồm cả các nhà máy sản xuất chúng.

Không quân Nga Su-57

Không quân Nga Su-57

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57: Ba lô
Các nguồn tin nhà nước Nga đã báo cáo về việc giao ba lô máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 vào năm 2024, bao gồm một lô vào ngày 12 tháng 9 , một lô vào ngày 11 tháng 11 và lô thứ ba vào ngày 23 tháng 12. Quy mô của các lô hàng vẫn chưa được biết và không chắc chắn liệu ngành công nghiệp Nga có đạt được mục tiêu đầy tham vọng của mình là tăng 67 phần trăm sản lượng Su-57 vào năm 2024 để sản xuất 20 máy bay chiến đấu hay không - tăng từ 12 máy bay chiến đấu vào năm 2023. Nhà máy hàng không Komsomolsk-on-Amur ở Viễn Đông Nga vào tháng 8 đã chứng kiến các cơ sở mới được mở để tạo điều kiện mở rộng sản xuất Su-57, mặc dù số lượng máy bay chiến đấu cuối cùng được giao vẫn chưa được các nguồn tin nhà nước Nga xác nhận, nên có khả năng đáng kể là sản lượng đã không đạt được.
Vào ngày 13 tháng 11, Tổng giám đốc điều hành Rosoboronexport Alexander Mikheyev tiết lộ rằng một hợp đồng xuất khẩu Su-57 đã được ký kết , với điều này và dự đoán nhu cầu nước ngoài tiếp tục làm tăng khả năng một phần ngày càng tăng của năng lực sản xuất sẽ được phân bổ cho xuất khẩu trong những năm tới. Do các hoạt động của Su-57 tại chiến trường Ukraine từ đầu năm 2022, mức độ thử nghiệm chiến đấu cường độ cao của nó vẫn hoàn toàn không có máy bay chiến đấu nào cùng thế hệ sánh kịp. Các hoạt động bao gồm chế áp phòng không , không chiếncác hoạt động trong không phận của đối phương được bảo vệ nghiêm ngặt, cũng như một loạt các nhiệm vụ tấn công chính xác . Người ta suy đoán rằng một dây chuyền sản xuất thứ hai cho máy bay chiến đấu có thể được mở trong tương lai, có thể là tại Nhà máy máy bay Irkutsk, nơi hiện đang sản xuất máy bay chiến đấu Su-30SM/SM2.

Sản xuất Su-35 tại Nhà máy máy bay Komsomolsk ở Amur

Sản xuất Su-35 tại Nhà máy máy bay Komsomolsk ở Amur

Máy bay chiến đấu Su-35 chiếm ưu thế trên không: Bốn lô
Bốn lô máy bay chiến đấu Su-35 được cho là đã được chuyển giao cho Không quân Nga vào năm 2024, bao gồm các lô vào ngày 12 tháng 4, ngày 8 tháng 5, ngày 12 tháng 9 và ngày 11 tháng 11. Các máy bay chiến đấu này được sản xuất tại Nhà máy Hàng không Komsomolsk-on-Amur cùng với Su-57 và tiếp tục đóng vai trò trung tâm trong chiến dịch không quân của Nga tại Ukraine trong các vai trò từ chiến đấu không đối không đến chế áp phòng không . Một số nguồn tin đưa tin rằng các lệnh đã được đưa ra kể từ khi bùng nổ các cuộc giao tranh toàn diện ở Ukraine để đẩy nhanh quá trình sản xuất Su-35, nếu được xác nhận thì dự kiến sẽ phục vụ ba mục đích. Những mục đích này bao gồm bổ sung tổn thất, chuyển đổi nhiều đơn vị thời Chiến tranh Lạnh hơn từ các máy bay chiến đấu như Su-27 và thành lập thêm nhiều đơn vị hàng không mới để mở rộng phi đội.
Chi phí vận hành của Su-35 thấp hơn đáng kể so với người tiền nhiệm thời Chiến tranh Lạnh là Su-27, trong khi chi phí sản xuất cũng ước tính chỉ khoảng 17 triệu đô la tùy thuộc vào tỷ giá hối đoái. Với máy bay chiến đấu kết hợp một trong những tầm bay xa nhất, mức độ cơ động cao nhất và bộ cảm biến lớn nhất với chi phí tương đối khiêm tốn, điều này khiến nó trở nên rất hấp dẫn đối với việc mua sắm quy mô lớn. Việc Nga mua Su-35 có thể giảm trong tương lai gần vì Không quân Iran dự kiến sẽ bắt đầu nhận Su-35 vào năm 2025 và có khả năng đặt hàng tiếp theo sau đó, trong khi các quan chức Indonesia tuyên bố rằng việc mua máy bay vẫn đang được xem xét . Khả năng Triều Tiên mua Su-35 cũng được nêu ra với tần suất ngày càng tăng vào năm 2024, với các nguồn tin nhà nước của Hoa Kỳ xác nhận rằng dự kiến sẽ có một số máy bay chiến đấu được chuyển giao.

Máy bay chiến đấu Su-34 với các ống phóng tên lửa

Máy bay chiến đấu Su-34 với các ống phóng tên lửa

Máy bay chiến đấu Su-34: Sáu lô
Máy bay chiến đấu tấn công Su-34 đã được Không quân Nga mua sắm với quy mô lớn hơn nhiều so với bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào khác sau thời kỳ Chiến tranh Lạnh và đã đóng một vai trò không cân xứng trong chiến đấu ở Ukraine và do đó phải chịu tổn thất đặc biệt cao. Sáu lô máy bay chiến đấu được báo cáo đã được chuyển giao cho Không quân Nga vào năm 2024, cụ thể là vào ngày 5 tháng 4 , ngày 17 tháng 6 , ngày 2 tháng 9 , ngày 9 tháng 10 , ngày 25 tháng 11ngày 23 tháng 12. Mặc dù Su-34 đã được mua sắm với quy mô lớn hơn so với các máy bay chiến đấu khác của Nga, nhưng vào tháng 10 năm 2023, Bộ Quốc phòng đã đưa ra chỉ thị mở rộng sản xuất. Khi ra lệnh tăng sản lượng vào năm 2023, Bộ trưởng Quốc phòng khi đó là Sergei Shoigu đã nhận xét về vai trò của Su-34 trong Không quân Nga: "Máy bay chiến đấu này là ngựa thồ chính, chúng có bốn, năm phi vụ mỗi ngày", nhấn mạnh "cần phải tăng tốc, nhanh chóng" với sản xuất. Các máy bay Su-34 được sản xuất vào năm 2024 đều là biến thể Su-34M được cải tiến, đơn đặt hàng đầu tiên được thực hiện vào năm 2020 .
Được sản xuất tại Nhà máy máy bay Chkalov ở Novosibirsk, Siberia, sử dụng các bộ phận có chuỗi cung ứng trên khắp đất nước, Su-34 vẫn tiếp tục được tin tưởng rộng rãi cho cả mục đích răn đe hạt nhân và các nhiệm vụ tấn công chiến thuật trên mọi chiến trường từ Trung Đông đến Bắc Cực đến Tây Thái Bình Dương. Các hoạt động của máy bay chiến đấu ngày càng nổi bật khi chúng thường xuyên được quay phim về các cuộc ném bom dữ dội vào lực lượng Ukraine và đồng minh phương Tây ở khu vực Kursk của Nga. Khả năng mang vũ khí đặc biệt cao của chúng cho phép chúng triển khai bom lượn FAB-3000 3000 kg mới, cũng như nhiều tổ hợp vũ khí nhẹ hơn bao gồm bom có đầu đạn nhiệt áp .

Máy bay chiến đấu Su-30SM2 của Hải quân Nga

Máy bay chiến đấu Su-30SM2 của Hải quân Nga

Máy bay chiến đấu đa năng Su-30SM2: Một lô
Một lô máy bay chiến đấu Su-30SM2 đã được chuyển giao cho Không quân Nga vào ngày 10 tháng 8 năm 2024. Su-30SM đã được mua như một đối tác ít chuyên dụng hơn và có chi phí thấp hơn nhiều so với Su-35, được hưởng lợi từ tầm xa tương tự, radar mạnh mẽ và khả năng mang vũ khí cao. Được sản xuất tại Nhà máy máy bay Irkutsk, phần lớn hoạt động sản xuất Su-30 đã được tài trợ bởi nhu cầu xuất khẩu, với Su-30MKI có liên quan chặt chẽ đã chứng kiến hơn 270 chiếc được riêng Ấn Độ đặt hàng, trong khi biến thể Su-30MKA đã chứng kiến hơn 70 chiếc được Algeria đặt hàng. Su-30SM/SM2 đã đóng một vai trò quan trọng trong Chiến tranh Nga-Ukraine, mặc dù nó thiếu khả năng tác chiến điện tử tiên tiến của Su-34 hoặc Su-35, khả năng mang vũ khí cao của loại trước đây hoặc radar ba của loại sau.
Biến thể Su-30SM2 lần đầu tiên đi vào hoạt động năm 2022 đã được cải tiến so với biến thể SM bằng cách tích hợp động cơ AL-41F1S của Su-35, giúp cải thiện đáng kể hiệu suất bay và tầm bay, đồng thời cũng giảm đáng kể nhu cầu bảo dưỡng và kéo dài tuổi thọ. Su-30SM đã nhận được đơn đặt hàng mới từ Kazakhstan vào năm 2023, trong khi Belarus vẫn đang chờ giao tám máy bay chiến đấu dự kiến đến vào năm 2025. Đây có thể là một số đơn đặt hàng nước ngoài cuối cùng cho loại máy bay này vì khách hàng nước ngoài ngày càng bị thu hút bởi Su-57 có năng lực hơn. Nhà máy máy bay Irkutsk dự kiến sẽ hiện đại hóa gần 100 máy bay chiến đấu Su-30SM theo tiêu chuẩn Su-30SM2, mặc dù tương lai của cơ sở này sau đó vẫn còn chưa chắc chắn.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,746
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,746
Động cơ
138,330 Mã lực
Algeria sẽ cấp phép sản xuất tàu Corvette Type 056 của Trung Quốc tại địa phương - Báo cáo
Châu Phi và Nam Mỹ, Hải quân
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 30 tháng 12 năm 2024

Tàu hộ tống lớp Type 056

Tàu hộ tống lớp Type 056

Bộ Quốc phòng Algeria được cho là đã đặt hàng sáu tàu hộ tống Type 056 Class của Trung Quốc, và sau khi xác nhận sự hài lòng của Hải quân đối với con tàu đầu tiên thuộc lớp này được đóng tại Trung Quốc, El Moutassadi , họ được cho là có kế hoạch sản xuất tất cả các tàu này theo giấy phép trong nước. Con tàu được giao cho Algeria vào năm 2023 được sản xuất bởi Tập đoàn đóng tàu Hudong-Zhonghua của Trung Quốc, nhà đóng tàu chiến đấu mặt nước hàng đầu thế giới và hiện là một trong những tàu chiến tiên tiến nhất được triển khai ở Châu Phi hoặc Thế giới Ả Rập. Mỗi tàu hộ tống 1.500 tấn này triển khai 12 ống phóng thẳng đứng, bao gồm bốn ống chứa tên lửa hành trình chống hạm YJ-83 và tám ống chứa tên lửa đất đối không tầm ngắn HHQ-10. Kho vũ khí này được bổ sung thêm hai ống phóng ngư lôi ba nòng cho ngư lôi 324mm. Lớp Type 056 sẽ được tin tưởng là đối trọng nhẹ hơn của tàu hộ tống lớp Steregushchiy Project 20380 của Nga, có trọng tải 2.200 tấn và triển khai tên lửa tầm xa hơn đáng kể bao gồm tên lửa hành trình tầm xa Kalibr và Zircon. Hải quân Algeria cũng đã mua tàu hộ tống lớp Adhafer 3000 tấn lớn hơn từ Trung Quốc kể từ năm 2015.

Tàu hộ tống lớp Adhafer của Hải quân Algeria

Tàu hộ tống lớp Adhafer của Hải quân Algeria

Trung Quốc đã nhanh chóng giành được thị phần ngày càng tăng trên thị trường vũ khí của Algeria, với các hoạt động mua sắm đáng chú ý bao gồm tên lửa hành trình chống hạm YJ-12B và CX-1, máy bay không người lái CH-4 và WJ-700, hệ thống pháo phản lực WM-80, pháo tự hành PLZ-45, hệ thống tên lửa chống tăng HJ-12 , hệ thống tác chiến điện tử CHL-906 và theo một số nguồn tin, thậm chí là hệ thống phòng không tầm xa HQ-9B . Vào tháng 8, nước này được đưa tin là đang nghiêm túc cân nhắc việc mua sắm xe tăng chiến đấu chủ lực VT-4, loại xe tăng sẽ thay thế số lượng nhỏ xe tăng T-55 và T-62 của nước này và cung cấp cho nước này những chiếc xe tăng đầu tiên có hệ thống bảo vệ chủ động cùng với các tính năng tiên tiến khác. Tác phẩm nghệ thuật tại Bộ Quốc phòng Algeria được công bố vào năm 2020 cho thấy bên cạnh máy bay chiến đấu Su-57, việc mua sắm tàu khu trục lớp Type 052D cũng đang được Hải quân Algeria xem xét, điều này sẽ tạo ra bước nhảy vọt to lớn về khả năng triển khai sức mạnh trên biển.
Là một phần trong nỗ lực tăng cường quan hệ chiến lược rộng rãi hơn với Trung Quốc, Algeria đã xác nhận vào ngày 22 tháng 5 rằng họ đã nộp đơn xin trở thành đối tác đối thoại của khối quân sự Tổ chức Hợp tác Thượng Hải do Trung Quốc đứng đầu, và vào ngày 1 tháng 9 đã được công bố là đã gia nhập Ngân hàng Phát triển Mới BRICS do Trung Quốc đứng đầu. Quốc gia này đã tăng gấp đôi đầu tư vào năng lực quân sự của mình kể từ cuộc tấn công của NATO vào nước láng giềng Libya năm 2011, và vẫn tiếp tục nhận thấy mối đe dọa đáng kể từ các hoạt động quân sự của phương Tây trong khu vực của mình. Việc các chiến binh thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ, phương Tây và Israel hậu thuẫn chiếm thủ đô Damascus của Syria vào ngày 8 tháng 12 đã làm dấy lên mối lo ngại đáng kể rằng với tư cách là nước cộng hòa Ả Rập lớn cuối cùng nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng của phương Tây, các nỗ lực gây bất ổn và lật đổ nhà nước Algeria có thể sẽ được tăng gấp đôi.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,746
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,746
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,746
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,746
Động cơ
138,330 Mã lực


 
Thông tin thớt
Đang tải
Top