[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,221
Động cơ
77,487 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,221
Động cơ
77,487 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,221
Động cơ
77,487 Mã lực
Tuổi
125



 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,221
Động cơ
77,487 Mã lực
Tuổi
125



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,044
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,044
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,044
Động cơ
138,330 Mã lực



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,044
Động cơ
138,330 Mã lực
Nga thành lập trung đoàn đầu tiên của hệ thống phòng không tầm xa S-500
Đông Âu và Trung Á, Tên lửa và Không gian
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 27 tháng 12 năm 2024

Pin từ hệ thống S-500

Pin từ hệ thống S-500

Lực lượng vũ trang Nga đã thành lập trung đoàn đầy đủ đầu tiên được trang bị hệ thống phòng không tầm xa S-500 , đánh dấu một cột mốc quan trọng trong kế hoạch triển khai các tài sản chiến tranh không gian tiên tiến trên khắp cả nước. Việc triển khai đã được Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga, Tướng Valery Gerasimov xác nhận, mặc dù ông không nêu chi tiết về số lượng các khẩu đội và hệ thống radar đang hoạt động. Trong khi mỗi trung đoàn của hệ thống phòng không S-400 cũ triển khai 16 bệ phóng tên lửa đất đối không cùng với các radar di động và trung tâm chỉ huy liên quan, thì số lượng bệ phóng theo mỗi trung đoàn S-500 vẫn chưa được biết. Các bệ phóng cho hệ thống S-500 triển khai hai tên lửa đất đối không thay vì bốn tên lửa, với tên lửa có tầm bắn xa nhất có thể tấn công mục tiêu cách xa tới 600 km, so với 400 km của S-400 và 200 km của các hệ thống THAAD và Patriot của Mỹ. Mỗi trung đoàn S-400 bao gồm hai tiểu đoàn gồm tám bệ phóng, mặc dù điều này có thể khác đối với S-500. Hệ thống phòng không mới này đáng chú ý vì nó không được phát triển để thay thế cho bất kỳ hệ thống nào đã có từ trước, mà nhằm cung cấp một lớp mới cho mạng lưới phòng không của Nga ở giữa hệ thống S-300 và S-400 cấp chiến thuật hơn, và hệ thống A-235 cấp chiến lược được thiết kế để phòng thủ chống lại các cuộc tấn công bằng ICBM.

Phạm vi hoạt động của hệ thống S-400 được triển khai tại Nga và Crimea

Phạm vi hoạt động của hệ thống S-400 được triển khai tại Nga và Crimea

Trước khi thành lập trung đoàn đầy đủ đầu tiên, S-500 đã chứng kiến nhiều lần triển khai được báo cáo trong quá khứ cho cả mục đích thử nghiệm và hoạt động. Những điều này được cho là đã xảy ra ở cấp tiểu đoàn. Vào tháng 6, người đứng đầu Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine, Trung tướng Kyrylo Budanov đã báo cáo rằng Lực lượng Vũ trang Nga đã triển khai tại Thành phố Kerch gần Bán đảo Crimea đang tranh chấp, chủ yếu để bảo vệ Cầu Eo biển Kerch nối liền lãnh thổ này với đất liền của Nga. Trước đó, vào tháng 12 năm 2021, các hệ thống này được báo cáo là đã được đưa vào hoạt động ở Bắc Cực. Trong khi hệ thống S-400 có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung và tầm trung, thì hệ thống S-500 có khả năng tấn công mục tiêu ở tốc độ và độ cao cao hơn nhiều và được coi là có khả năng nhắm mục tiêu vào vệ tinh, máy bay vũ trụ và tên lửa đạn đạo tầm liên lục địa. Kết hợp khả năng này với mức độ cơ động cao khiến hệ thống này trở nên hoàn toàn độc đáo trên toàn thế giới. Phạm vi giao tranh rất dài của hệ thống cho phép nó gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với các tài sản nhân lực như tàu chở dầu và AEW&C, vốn rất quan trọng đối với hoạt động của lực lượng không quân NATO. Hệ thống này không được tối ưu hóa để giao tranh với các mục tiêu có kích thước máy bay chiến đấu, mặc dù các cảm biến mạnh mẽ của nó có thể kết nối mạng với các cảm biến của các hệ thống khác như S-400 để giúp chúng giao tranh với các mục tiêu tàng hình ở tầm xa hơn.


Trung Quốc vừa tiết lộ máy bay chiến đấu tàng hình nhất thế giới? Thiết kế không đuôi mang tính cách mạng làm tăng cường cuộc đua thế hệ thứ sáu
Châu Á-Thái Bình Dương, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 26 tháng 12 năm 2024

Hình ảnh đầu tiên về máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của Trung Quốc

Hình ảnh đầu tiên về máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của Trung Quốc

Sau khi Trung Quốc tiết lộ một máy bay tàng hình không người lái mới, được nhìn thấy bay cùng với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20 , một sự đồng thuận ngày càng tăng giữa các nhà phân tích rằng máy bay chiến đấu này có các tính năng mới về cơ bản và có khả năng là máy bay đầu tiên trên thế giới từ thế hệ thứ sáu. Một tính năng xác định của máy bay mới, và được kỳ vọng là một yêu cầu đối với thế hệ tiếp theo, là cấu hình không đuôi, tạo điều kiện cho hiệu quả cao hơn cho hành trình tốc độ cao liên tục và khả năng tàng hình vượt trội đáng kể. J-20 đã được coi là một trong những máy bay chiến đấu tàng hình nhất thế giới, chỉ có F-35 của Mỹ sánh ngang, với sự tiến bộ của ngành công nghiệp Trung Quốc trong lĩnh vực này được thể hiện rõ ràng trong những tiến bộ lớn đạt được giữa các lô và biến thể của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Xem xét vị thế vững chắc của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ tàng hình, với các chương trình đáng chú ý khác bao gồm máy bay chiến đấu FC-31máy bay ném bom không người lái CH-7 , một máy bay chiến đấu không đuôi do nước này phát triển rất có thể sẽ là máy bay tàng hình nhất thế giới.

Máy bay chiến đấu không đuôi mới được J-20 theo đuôi

Máy bay chiến đấu không đuôi mới được J-20 theo đuôi

Phát triển máy bay không đuôi đặt ra những thách thức thiết kế đặc biệt nghiêm trọng, với những khung máy bay như vậy đòi hỏi các bề mặt điều khiển bay đặc biệt tiên tiến. Việc đưa máy bay không đuôi vào hoạt động trước đây chỉ khả thi đối với các thiết kế cận âm với hiệu suất bay bị hạn chế rất nhiều như máy bay ném bom B-2máy bay không người lái GJ-11 , với việc phát triển thiết kế không đuôi trong khi đáp ứng các yêu cầu về hiệu suất bay cấp bách hơn nhiều của máy bay chiến đấu là khó khăn hơn nhiều để đạt được. Điều này đặc biệt đúng ở tốc độ cao hơn khi không thể dựa vào vectơ lực đẩy để cải thiện khả năng cơ động. Do đó, mỗi cánh của máy bay chiến đấu mới có năm bề mặt điều khiển cạnh sau để giúp tạo điều kiện cho hiệu suất bay cao, bao gồm các vạt tách gần đầu cánh được kỳ vọng sẽ cung cấp khả năng điều khiển độ lệch, thường được thực hiện bởi các vạt cánh. Máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu NGAD của Mỹ hiện đang được phát triển từ lâu đã được kỳ vọng sẽ có các tính năng tương tự, với máy bay Trung Quốc là máy bay đầu tiên được nhìn thấy vận hành chúng trong chuyến bay.

Hình ảnh đầu tiên về máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của Trung Quốc

Hình ảnh đầu tiên về máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của Trung Quốc

Tốc độ cải tiến nhanh chóng khả năng tàng hình của J-20 kể từ khi lô sản xuất hàng loạt đầu tiên được giao vào năm 2016 là một yếu tố chính làm tăng kỳ vọng rằng máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu đầu tiên của Trung Quốc sẽ tự hào về những tiến bộ mang tính cách mạng về khả năng tàng hình. Thật vậy, vào tháng 3 năm 2022, người đứng đầu Bộ tư lệnh tác chiến không quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Kelly đã dự đoán không chỉ "tăng tốc theo cấp số nhân về sức mạnh xử lý và cảm biến" trên máy bay mà còn "giảm theo cấp số nhân về dấu hiệu [radar]". Mặc dù các quan chức Hoa Kỳ từ lâu đã cảnh báo rằng Trung Quốc có thể là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa vào sử dụng máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu, nhưng việc bất ngờ công bố một chiếc máy bay như vậy đang bay, cho dù được phát triển thành máy bay chiến đấu tấn công hay cho vai trò chiếm ưu thế trên không, là một bước ngoặt đối với cán cân quyền lực ở Thái Bình Dương ở cả cấp độ chiến thuật và chiến lược. Trong khi Hoa Kỳ vẫn đang vật lộn để tăng sản lượng F-35 lên mức yêu cầu hoặc đạt được trạng thái hoạt động đầy đủ hoặc tỷ lệ khả dụng thỏa đáng , thì chuyến bay thử nghiệm máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu của Trung Quốc làm dấy lên khả năng cao rằng máy bay phản lực của Mỹ sẽ sớm tụt hậu so với công nghệ tiên tiến nhất một thế hệ.
Phần lớn thông tin trong bài viết này được lấy từ cuốn sách mới ra mắt China's Stealth Fighter: The J-20 'Mighty Dragon' and the Growing Challenge to Western Air Dominance của chuyên gia hàng đầu về không quân chiến đấu Trung Quốc Abraham Abrams.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,044
Động cơ
138,330 Mã lực
Trung Quốc ra mắt máy bay ném bom tàng hình chiến thuật đầu tiên trên thế giới: 'JH-20' tầm xa lộ diện
Châu Á-Thái Bình Dương, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 26 tháng 12 năm 2024

Hình ảnh đầu tiên về máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Trung Quốc

Hình ảnh đầu tiên về máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Trung Quốc

Hình ảnh công bố ngày 26 tháng 12 đã cung cấp cái nhìn đầu tiên về một máy bay chiến đấu tàng hình mới của Trung Quốc, đây là máy bay tàng hình chiến thuật có người lái đầu tiên được một quốc gia công bố trong mười hai năm qua. Máy bay được nhìn thấy bay cùng với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20, và mặc dù một số nguồn tin suy đoán rằng đây là nguyên mẫu của máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu của Trung Quốc , nhưng nó có các đặc điểm thiết kế giống với máy bay ném bom chiến thuật hơn - một loại máy bay được gọi là 'máy bay chiến đấu tấn công'. Trung Quốc hiện là một trong hai quốc gia duy nhất triển khai máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm do nước này tự phát triển ở cấp độ phi đội, với máy bay chiến đấu J-20 được coi là ngang hàng với F-35 của Mỹ về mặt hiệu suất. Những bước tiến đáng kể về công nghệ được chứng minh bởi chương trình J-20 đặt ngành quốc phòng của nước này vào vị thế mạnh mẽ để sản xuất máy bay chiến đấu tấn công tiên tiến với khả năng tiên tiến ở cấp độ thế hệ thứ năm bao gồm cả khả năng tàng hình.
Các báo cáo của Lầu Năm Góc kể từ những năm 2010 liên tục nhấn mạnh rằng một loại máy bay như vậy được cho là đang được phát triển song song với máy bay ném bom chiến lược liên lục địa H-20. Với máy bay mới dự kiến sẽ thay thế máy bay chiến đấu tấn công JH-7 đang hoạt động, người ta đã suy đoán rộng rãi rằng nó có thể được chỉ định là 'JH-20' và do đó gia nhập hàng ngũ máy bay 'dòng 20' bao gồm máy bay vận tải chiến lược Y-20 , máy bay tiếp dầu trên không YY-20 , trực thăng Z-20 và J-20 và H-20 đã đề cập ở trên, tất cả đều là những phát triển mang tính cách mạng trong lĩnh vực tương ứng của chúng. Trong khi JH-7 được phát triển trong thời đại mà máy bay chiến đấu của Trung Quốc hiếm khi được triển khai bên ngoài vùng biển lãnh thổ của nước này, thì máy bay kế nhiệm của nó dự kiến sẽ có tầm bay xa gấp nhiều lần, cho phép nó đáp ứng các mối đe dọa tiềm tàng từ lâu trước khi chúng đến lãnh thổ Trung Quốc.

Hình ảnh đầu tiên về máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Trung Quốc

Hình ảnh đầu tiên về máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Trung Quốc

Chuyên gia hàng đầu về máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Trung Quốc Abraham Abrams, tác giả của cuốn sách gần đây China's Stealth Fighter: The J-20 'Mighty Dragon' and the Growing Challenge to Western Air Dominance , đã nêu bật trong tác phẩm của mình giá trị đáng kể mà một máy bay chiến đấu tấn công tầm xa thế hệ thứ năm có thể mang lại cho vị thế của Trung Quốc ở Thái Bình Dương. Ông nhận thấy rằng máy bay này không chỉ có thể thay thế phần lớn trong số 260 máy bay JH-7 của nước này mà còn có thể thay thế một phần trong số hơn 200 máy bay ném bom H-6, cả hai đều nằm trong số những loại máy bay chiến đấu lâu đời nhất đang hoạt động. Nói thêm về tiềm năng của máy bay mới, Abrams lưu ý trong cuốn sách mới nhất của mình rằng máy bay chiến đấu tấn công
“sẽ bổ sung cho các khoản đầu tư quan trọng khác của PLA [Quân đội Giải phóng Nhân dân] vào khả năng chống tàu nổi và chống tàu, đặc biệt là chống lại các mục tiêu ở chuỗi đảo thứ nhất và thứ hai, bao gồm phát triển các tài sản như máy bay không người lái tàng hình và phương tiện lướt siêu thanh. Máy bay có thể giữ các cơ sở quân sự của Hoa Kỳ trên đảo Guam, và với việc tiếp nhiên liệu trên không thậm chí có thể là Đảo Wake hoặc Hawaii, với rủi ro lớn hơn, bổ sung cho việc mở rộng đáng kể khả năng tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình phóng từ tàu nổi và tàu nhằm vào các mục tiêu này. Việc loại bỏ các cơ sở và tài sản hải quân quan trọng để cho phép các nước phương Tây thể hiện sức mạnh vào Đông Á có thể sẽ là vai trò chính mà một máy bay chiến đấu như vậy được thiết kế, bổ sung cho máy bay ném bom H-6 không tàng hình nhưng ngày càng được trang bị vũ khí tốt hơn.”

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20 của Trung Quốc từ lô sản xuất đầu tiên vào năm 2016

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20 của Trung Quốc từ lô sản xuất đầu tiên vào năm 2016

Trong khi J-20 có tải trọng vũ khí đáng kể và tầm bay gần gấp đôi so với các máy bay chiến đấu tàng hình cạnh tranh của Mỹ, máy bay chiến đấu tấn công mới này lớn hơn đáng kể và dự kiến sẽ có bán kính chiến đấu gần 3000 km, và có thể còn rộng hơn nữa, cũng như khả năng mang vũ khí lớn hơn nhiều. Điều này sẽ cho phép máy bay tấn công các mục tiêu trên khắp chuỗi đảo thứ hai, cũng như ở Bắc Cực và Ấn Độ Dương, với sự hỗ trợ hạn chế từ các phương tiện tiếp nhiên liệu trên không. Ngược lại với J-20 cân bằng hơn, khả năng cơ động và khả năng không chiến của máy bay này dự kiến sẽ tương đối hạn chế. Có khả năng có những điểm chung đáng kể giữa J-20 và máy bay chiến đấu tấn công mới, bao gồm việc sử dụng cùng một động cơ WS-15 có tỷ lệ trọng lượng/lực đẩy tốt nhất thế giới.
Từ lâu người ta đã suy đoán rằng máy bay mới có thể được phát triển như một phiên bản phái sinh của J-20, giống như máy bay chiến đấu tấn công Su-34 của Nga được phát triển như một phiên bản cải tiến mở rộng của máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không Su-27 của Liên Xô. Những hình ảnh được công bố cho thấy điều này có thể xảy ra, đặc biệt là phần buồng lái có nhiều điểm tương đồng với J-20. Với việc J-20 đã là một trong những máy bay chiến đấu có tầm bay xa nhất thế giới, có khả năng vượt qua Su-34 từng giữ kỷ lục này, có khả năng rất lớn là máy bay chiến đấu tấn công mới sẽ có tầm bay xa nhất trong số bất kỳ máy bay phản lực chiến đấu có người lái nào trên toàn thế giới. Những điều không chắc chắn đáng kể liên quan đến chương trình bao gồm ngày bay đầu tiên, mốc thời gian đưa vào sử dụng, quy mô sản xuất dự kiến và mức độ phổ biến của nó với J-20.


Máy bay chiến đấu Su-35 của Nga hỗ trợ tấn công và xác định vị trí phòng không ở Kursk
Đông Âu và Trung Á, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 26 tháng 12 năm 2024

Máy bay chiến đấu Su-35 của Không quân Nga

Máy bay chiến đấu Su-35 của Không quân Nga

Không quân Nga đã triển khai máy bay chiến đấu Su-35 'thế hệ 4+' để yểm trợ cho các cuộc không kích vào lực lượng Ukraine ở khu vực Kursk, nơi nhiều đơn vị tinh nhuệ nhất của Ukraine đã dẫn đầu một cuộc tấn công quy mô lớn từ đầu tháng 8. Bộ Quốc phòng Nga đã báo cáo về các hoạt động của máy bay chiến đấu:
" Các phi hành đoàn của Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga Su-35S máy bay chiến đấu siêu cơ động đa năng được trang bị các mô-đun vectơ lực đẩy đã cung cấp sự che chở cho các phi hành đoàn Không gian Vũ trụ gần biên giới ở Vùng Kursk. Trong khi thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu của mình, các phi hành đoàn của máy bay phản lực chiến đấu đa năng Su-35S đã làm việc để cung cấp sự che chở trong khu vực được chỉ định cho các hoạt động của máy bay ném bom và tấn công mặt đất, cũng như các máy bay trực thăng của không quân lục quân khi họ thực hiện các cuộc không kích vào xe bọc thép và quân nhân Ukraine ."
Các hoạt động được báo cáo đặc biệt giống với các hoạt động được báo cáo diễn ra ở Kursk vào tuần thứ hai của tháng 11, khi Su-35 được cho là đã "hoạt động để cung cấp sự yểm trợ trên không trong khu vực hoạt động được chỉ định của máy bay ném bom và tấn công mặt đất, cũng như trực thăng của không quân lục quân khi họ thực hiện các cuộc không kích vào xe bọc thép và quân nhân Ukraine", đồng thời phát hiện ra các địa điểm phòng không của Ukraine.

Máy bay chiến đấu Su-57 (phía sau) và Su-35

Máy bay chiến đấu Su-57 (phía sau) và Su-35

Khi lực lượng xâm lược của Ukraine bị tấn công đồng thời từ nhiều phía, các báo cáo về tổn thất ngày càng trở nên nghiêm trọng. Bộ Quốc phòng Nga vào ngày 27 tháng 10 ước tính tổn thất là hơn "27.150 quân, 177 xe tăng, 97 xe chiến đấu bộ binh, 106 xe chiến đấu bọc thép, 1.014 xe chiến đấu bọc thép kể từ khi giao tranh bắt đầu ở khu vực Kursk", tăng so với con số 20.650 quân ước tính trong tuần đầu tiên của tháng 10 đã bị mất ở Kursk vào thời điểm đó. Với các cảnh quay liên tục cho thấy các cuộc tấn công thành công vào lực lượng Ukraine trong khu vực và phá hủy một số thiết bị có giá trị nhất của lực lượng này, các báo cáo gần đây của phương Tây đã mô tả một vị thế ngày càng bất lợi về điều kiện cho các đơn vị Ukraine vẫn đang hoạt động ở Kursk.
Bên cạnh việc triển khai cho các nhiệm vụ chế áp phòng không, Su-35 đã đóng vai trò hàng đầu trong các hoạt động không đối không trong Chiến tranh Nga-Ukraine kể từ tháng 2 năm 2022. Một trong những thành công đáng chú ý nhất của lớp này xảy ra vào tháng 3 năm 2022, khi máy bay được cho là đã bắn hạ bốn máy bay chiến đấu Su-27 của Không quân Ukraine gần thành phố Zhytomir trong một cuộc giao tranh duy nhất. Nhiều lần tiêu diệt tiếp theo bao gồm nhiều máy bay Su-27 hơn, cũng như MiG-29, máy bay chiến đấu tấn công Su-24M , máy bay phản lực tấn công mặt đất Su-25, trực thăng Mi-8 và nhiều loại máy bay không người lái. Su-35 cho đến nay là lớp máy bay chiến đấu đắt nhất của Nga được nhiều đơn vị triển khai, mặc dù với chi phí mua sắm ước tính là 17 triệu đô la tùy thuộc vào tỷ giá hối đoái, nó vẫn rẻ hơn nhiều so với các máy bay cạnh tranh của Trung Quốc và Mỹ. Mặc dù đại diện cho một bước nhảy vọt lớn về khả năng so với Su-27 của Liên Xô mà nó thay thế trong biên chế, nhưng dự kiến nó sẽ bị loại khỏi sản xuất vào đầu những năm 2030 khi việc sản xuất Su-57 tinh vi hơn nhiều tiếp tục mở rộng .


Lầu Năm Góc dự kiến máy bay ném bom tàng hình H-20 của Trung Quốc sẽ đi vào hoạt động vào những năm 2030
Châu Á-Thái Bình Dương, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 25 tháng 12 năm 2024

Bản xem trước chính thức của máy bay ném bom H-20

Bản xem trước chính thức của máy bay ném bom H-20

Một đánh giá của các cơ quan tình báo Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã cung cấp một cái nhìn sâu sắc hiếm hoi về sự đồng thuận trong Lầu Năm Góc liên quan đến việc phát triển máy bay ném bom tàng hình chiến lược liên lục địa đầu tiên trên thế giới không phải của Mỹ - H-20 của Trung Quốc. Máy bay này dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào khoảng những năm 2030, tạo ra bước nhảy vọt đáng kể về khả năng tấn công cho Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Báo cáo giải thích chi tiết về chương trình mà lực lượng này "đang tìm cách mở rộng khả năng triển khai sức mạnh của mình bằng cách phát triển máy bay ném bom chiến lược tàng hình H-20 mới, với phương tiện truyền thông nhà nước chính thức của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa [PRC] tuyên bố rằng máy bay ném bom tàng hình mới này sẽ có nhiệm vụ hạt nhân bên cạnh việc đảm nhiệm các vai trò thông thường", và đang "phát triển máy bay ném bom tàng hình tầm trung và tầm xa mới để tấn công các mục tiêu khu vực và toàn cầu". Chi tiết về máy bay ném bom tàng hình tầm trung vẫn còn khan hiếm, mặc dù có nhiều đồn đoán rằng một máy bay như vậy có thể được phát triển như một phiên bản có tầm bay mở rộng của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20, vốn đã có tầm bay rất xa, gần 4000km khi sử dụng nhiên liệu bên trong.

Nguyên mẫu máy bay ném bom tàng hình B-21 của Mỹ

Nguyên mẫu máy bay ném bom tàng hình B-21 của Mỹ

Đánh giá của Lầu Năm Góc còn ám chỉ đến hoạt động của Trung Quốc trong việc "phát triển một thế hệ máy bay ném bom tầm xa mới, có thể được đặt tên là H-20. H-20, có thể ra mắt vào một thời điểm nào đó trong thập kỷ tới, sẽ có tầm hoạt động hơn 10.000 km, cho phép PLAAF bao phủ Chuỗi đảo thứ hai và vào khu vực phía tây Thái Bình Dương… Tầm hoạt động của máy bay ném bom H-20 có thể được mở rộng để bao phủ toàn cầu bằng cách tiếp nhiên liệu trên không. Dự kiến nó sẽ sử dụng vũ khí thông thường và vũ khí hạt nhân và có thiết kế tàng hình." Chuỗi đảo thứ hai được đề cập là một khu vực ở phía tây và giữa Thái Bình Dương về phía tây của ranh giới giữa Nhật Bản và miền đông Indonesia, bao gồm cả lãnh thổ Guam của Hoa Kỳ, nơi tập trung nhiều tài sản quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực. Dự kiến H-20 có thể tấn công mục tiêu bằng cả bom trọng lực bằng cách bay gần mục tiêu và bằng cách sử dụng tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo khi mục tiêu ở trong không phận được bảo vệ nghiêm ngặt hơn. Dự kiến đầu đạn hạt nhân sẽ có sẵn để triển khai bằng cả bom và tên lửa.

Căn cứ Không quân Andersen ở Guam với Máy bay ném bom B-52H

Căn cứ Không quân Andersen ở Guam với Máy bay ném bom B-52H

Việc Trung Quốc phát triển máy bay ném bom tầm xa liên lục địa đã được đồn đoán từ lâu và lần đầu tiên được xác nhận bởi người đứng đầu lực lượng không quân Ma Xiaotian vào năm 2016. Trước đây chỉ có Hoa Kỳ và Liên Xô phát triển loại máy bay như vậy, với chỉ có phi đội rất nhỏ của Mỹ gồm dưới 20 máy bay ném bom B-2 có nhiều vấn đề kết hợp tầm xa như vậy với khả năng tàng hình tiên tiến. Vào tháng 4 năm 2024, phó tư lệnh PLA Wang Wei tuyên bố rằng H-20 sẽ đáp ứng được kỳ vọng và đáng để phấn khích khi sắp ra mắt, đồng thời nói thêm rằng chương trình không gặp khó khăn kỹ thuật nào trong quá trình phát triển. "Không có nút thắt nào và mọi vấn đề đều có thể giải quyết được. Các nhà nghiên cứu khoa học của chúng tôi đang tiến triển tốt, họ hoàn toàn có khả năng", ông tuyên bố vào thời điểm đó và nói thêm rằng máy bay sẽ sớm được ra mắt công chúng. Ông xác nhận rằng việc đưa vào sử dụng và sản xuất hàng loạt máy bay sẽ diễn ra sau các chuyến bay thử nghiệm. Sau đó, người ta xác nhận rằng máy bay được chế tạo theo thiết kế tàng hình cánh bay tương tự như máy bay không người lái GJ-11B-2 của Mỹ .

Máy bay chiến đấu J-20B với động cơ WS-15 mới

Máy bay chiến đấu J-20B với động cơ WS-15 mới

Ngành công nghiệp hàng không chiến đấu của Trung Quốc đã chứng minh được vị thế là một nhà lãnh đạo thế giới, nổi bật nhất là chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20 , ngày càng được coi là đã sản xuất ra máy bay phản lực chiến đấu hàng đầu thế giới về hiệu suất không đối không. Những bước tiến công nghệ được thực hiện cho chương trình, bao gồm việc phát triển thế hệ động cơ , lớp phủ tàng hình và cảm biến mới, dự kiến sẽ tạo điều kiện cho hiệu suất rất cao cho H-20. Máy bay ném bom mới của Trung Quốc dự kiến sẽ cạnh tranh chặt chẽ với B-21 Raider của Mỹ, đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 10 tháng 11 năm 2023, chậm hơn ba năm so với kế hoạch. B-21 nhỏ hơn đáng kể và có tầm bay ngắn hơn so với B-2, dự kiến sẽ cho phép máy bay duy trì chi phí vận hành và sản phẩm thấp hơn, và do đó có thể cho phép sản xuất gần 200 máy bay ném bom hoặc nhiều hơn. Hoa Kỳ đã không sản xuất một lớp máy bay ném bom nào ở quy mô như vậy kể từ những năm 1960.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,044
Động cơ
138,330 Mã lực
Thị phần xuất khẩu vũ khí của Nga của Ấn Độ tăng vọt kể từ tháng 5: Dự kiến sẽ có thêm nhiều thỏa thuận lớn
Nam Á, Hải quân
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 24 tháng 12 năm 2024

Xe tăng T-90SA của Quân đội Ấn Độ

Xe tăng T-90SA của Quân đội Ấn Độ

Ấn Độ đã tăng đáng kể thị phần của mình trong tổng kim ngạch xuất khẩu vũ khí của Nga, vì nước này tiếp tục nhận được thiết bị quân sự mới từ đối tác chiến lược lâu năm của mình. Vào đầu tháng 12, người đứng đầu ban giám đốc chính sách nhà nước của tổng thống Nga trong lĩnh vực quốc phòng Viktor Yevtukhov đã tuyên bố về các vụ mua lại của Ấn Độ rằng "thị phần của Ấn Độ trong xuất khẩu vũ khí và thiết bị quân sự của Nga đã tăng 15% chỉ trong sáu tháng qua". Ông nói thêm rằng việc đóng các khinh hạm lớp Talwar thuộc Dự án 11356 là nền tảng của hợp tác kỹ thuật quân sự giữa hai quốc gia, vào thời điểm tàu thứ bảy của lớp này đang được chuyển giao cho Hải quân Ấn Độ. "Những thỏa thuận này đã chứng minh tiềm năng nghiên cứu và công nghiệp của ngành quốc phòng Nga và tạo điều kiện cho sự phát triển của trường phái đóng tàu quân sự nổi của Nga", ông nói thêm. Chương trình khinh hạm: "tuân thủ các xu hướng chính của hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Ấn Độ, đang phát triển trên cơ sở các hợp đồng dài hạn và tập trung vào việc nội địa hóa sản xuất vũ khí và phương tiện của Nga tại các doanh nghiệp Ấn Độ. Nhìn chung, Nga tiếp tục là đối tác hàng đầu của Ấn Độ trong lĩnh vực quốc phòng. Và không chỉ vì chúng tôi có tiềm năng to lớn được thừa hưởng từ Liên Xô cũ mà còn nhờ vào công việc chung ngày nay. Hai nước chúng tôi có hơn 200 dự án quốc phòng chung", vị quan chức này nói thêm.

Tàu khu trục lớp Talwar của Hải quân Ấn Độ

Tàu khu trục lớp Talwar của Hải quân Ấn Độ

Ấn Độ là khách hàng hàng đầu về thiết bị quân sự của Liên Xô trong suốt giai đoạn giữa và cuối của Chiến tranh Lạnh, và trong những năm 1980 đã trở thành khách hàng ưu tiên của một số tài sản mới nổi bật bao gồm xe tăng T-72 và máy bay chiến đấu MiG-29. Quốc gia này nổi lên vào những năm 2000 với tư cách là khách hàng nước ngoài lớn nhất cho xuất khẩu quốc phòng của Nga, sau khi những tiến bộ về công nghệ và công nghiệp của nước láng giềng Trung Quốc cho phép nước này phụ thuộc nhiều hơn vào việc mua sắm trong nước. Lực lượng vũ trang Ấn Độ đáng chú ý đã triển khai nhiều hệ thống vũ khí đặc trưng của Nga với số lượng lớn hơn chính Lực lượng vũ trang Nga trong thời bình, bao gồm xe tăng T-72 và T-90, máy bay chiến đấu MiG-29 hiện đại hóa và máy bay chiến đấu Su-30. Thật vậy, quá trình phát triển T-90, MiG-29M và Su-30 đã được tạo điều kiện rất nhiều nhờ các đơn đặt hàng của Ấn Độ, vì ngành quốc phòng Nga hậu Xô Viết thiếu nguồn tài trợ cần thiết để hiện thực hóa các chương trình này. Chính phủ Ấn Độ ngày càng nhấn mạnh đến nhu cầu sản xuất trong nước và chuyển giao công nghệ khi mua sắm vũ khí, mặc dù thành công rất hạn chế của nước này trong việc phát triển các hệ thống vũ khí mới tầm trung và cao cấp hoàn toàn nội địa đã dẫn đến việc phụ thuộc nhiều vào việc theo đuổi các chương trình chung với Nga.

Máy bay chiến đấu Su-30MKI của Không quân Ấn Độ

Máy bay chiến đấu Su-30MKI của Không quân Ấn Độ

Trong những năm 2000 và 2010, việc Ấn Độ mua hơn 270 máy bay chiến đấu Su-30MKI 'thế hệ 4+' là một khía cạnh trung tâm trong mối quan hệ quốc phòng của Delhi với Moscow, với máy bay chiến đấu được tùy chỉnh mạnh mẽ sử dụng radar N011M của Su-37, radar mảng pha đầu tiên từng được tích hợp vào máy bay chiến đấu xuất khẩu, cũng như các cánh tà có kiểm soát của Su-35, động cơ AL-31FP và vòi phun vectơ lực đẩy. Máy bay này có khả năng hơn nhiều so với bất kỳ thứ gì mà Nga có thể tài trợ cho lực lượng không quân của mình trong hai thập kỷ sau khi Liên Xô tan rã. Mặc dù không có chương trình mua sắm quy mô lớn nào tương tự được khởi xướng kể từ thời điểm đó, Ấn Độ vẫn tiếp tục thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đến việc sản xuất theo giấy phép hoặc mua máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57, với các cuộc thảo luận về thỏa thuận sản xuất theo giấy phép được cho là đang diễn ra vào tháng 2 năm 2023.
Với đội bay chiến đấu của Ấn Độ còn ít hơn nhiều so với con số 42 phi đội do Bộ Quốc phòng Ấn Độ lên kế hoạch, việc mua Su-57 ở quy mô tương đương với Su-30MKI có thể bù đắp cho sự thiếu hụt, đồng thời cung cấp một biện pháp đối phó với cả sự mở rộng nhanh chóng của đội bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Trung Quốc và việc Trung Quốc xuất khẩu máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm sang Pakistan. Trong số các thỏa thuận khác hiện được báo cáo bao gồm việc cho thuê thêm tối đa hai tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Akula của Nga và việc mua sắm các hệ thống radar tầm xa Voronezh-DM theo một thỏa thuận trị giá hơn 4 tỷ đô la. Ấn Độ đã liên tục bác bỏ những nỗ lực của Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu nhằm gây áp lực buộc nước này hạ cấp quan hệ quốc phòng với Nga, bao gồm cả các mối đe dọa trừng phạt kinh tế.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,044
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,044
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,044
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,044
Động cơ
138,330 Mã lực
Nga phóng tên lửa Vikhr-1 cải tiến có khả năng chiến đấu được mở rộng .
Tập đoàn Kalashnikov đã hoàn thành thành công các cam kết của mình cho năm 2024 liên quan đến việc cung cấp tên lửa dẫn đường phóng từ trên không Vikhr-1, đảm bảo giao hàng đầy đủ và đúng hạn. Thành tựu này có được là nhờ việc mở các cơ sở sản xuất mới được trang bị công nghệ tiên tiến, cho phép công ty đáp ứng được lịch trình giao hàng của mình.
Theo dõi Army Recognition trên Google News tại liên kết này
nút chia sẻ facebook

nút chia sẻ twitter

nút chia sẻ pinterest

nút chia sẻ linkedin

nút chia sẻ chia sẻ này


Tên lửa Vikhr-1 là phiên bản nâng cao của tên lửa dẫn đường phóng từ trên không 9K121 Vikhr của Nga. (Nguồn ảnh: Kalashnikov)
Ngoài việc thực hiện các nghĩa vụ hiện tại, Kalashnikov đã giới thiệu phiên bản cải tiến của tên lửa Vikhr-1, cung cấp khả năng chiến đấu mở rộng. Biến thể mới này, hiện đang được sản xuất, đang được chuyển đến các khách hàng có liên quan.

Ezoic

Hơn nữa, Kalashnikov sắp hoàn tất việc đưa vào sử dụng hai xưởng mới chuyên sản xuất tên lửa dẫn đường phòng không cho hệ thống phòng không Strela. Các xưởng này dự kiến sẽ đi vào hoạt động hoàn toàn vào tháng 12.
Tên lửa Vikhr-1 là phiên bản nâng cao của tên lửa dẫn đường phóng từ trên không 9K121 Vikhr của Nga, do Cục thiết kế KBP phát triển. Được thiết kế để phóng từ trực thăng như Ka-50 và Ka-52, cũng như từ máy bay tấn công mặt đất như Su-25T, Vikhr-1 được thiết kế để tấn công nhiều mục tiêu trên không và trên mặt đất, bao gồm xe bọc thép, công trình kiên cố, trực thăng, máy bay tấn công và máy bay không người lái. Khả năng hoạt động cả ngày lẫn đêm, ngay cả trong điều kiện thời tiết bất lợi, khiến nó trở thành một tài sản có giá trị trên chiến trường.
Tên lửa được trang bị đầu đạn hai tầng đa năng, bao gồm một đầu nổ định hình và một vỏ đạn phân mảnh, cho phép nó tiêu diệt nhiều loại mục tiêu, dù là mục tiêu bọc thép, trên không hay trên mặt đất. Thiết kế này giúp Vikhr-1 linh hoạt hơn các tên lửa khác đòi hỏi các biến thể cụ thể cho từng loại mục tiêu. Tầm bắn của nó thay đổi từ 800 đến 10.000 mét, với tầm bắn thẳng đứng từ 10 đến 4.000 mét và tốc độ tối đa đạt Mach 1.8 (610 mét mỗi giây), cho phép nó tấn công mục tiêu nhanh chóng. Hệ thống dẫn đường bằng chùm tia laser, phát ra từ bệ phóng, đảm bảo độ chính xác được tăng cường đồng thời giảm khả năng bị gây nhiễu và các biện pháp đối phó điện tử, không giống như tên lửa dẫn đường bằng đầu tự dẫn.
Hơn nữa, Vikhr-1 có thể được bắn riêng lẻ hoặc thành một loạt hai tên lửa cùng lúc vào cùng một mục tiêu, tăng hiệu quả và sức sát thương so với các hệ thống trước đây. Khả năng tấn công nhiều mục tiêu nhanh chóng này giúp tăng cường tính linh hoạt và hiệu suất của nó trong các tình huống chiến đấu hiện đại. Với độ chính xác cao và khả năng tấn công nhanh và mạnh, Vikhr-1 đáp ứng được nhu cầu hiện tại của lực lượng vũ trang, cung cấp giải pháp đáng tin cậy và hiệu quả cho các nhiệm vụ tấn công tầm xa.

Ezoic

Các loại đạn dược dẫn đường chính xác của Kalashnikov, bao gồm tên lửa phòng không cho hệ thống Strela, đạn pháo dẫn đường Vikhr-1 và Kitolov-2M, tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động phòng không. Công ty đã tăng đáng kể sản lượng các hệ thống này vào năm 2024, củng cố thêm cam kết cung cấp các giải pháp tiên tiến để đáp ứng nhu cầu phòng thủ hiện đại.

Tình báo Anh tiết lộ chiến lược sử dụng máy bay không người lái và mồi nhử của Nga nhằm phá hoại hệ thống phòng thủ của Ukraine .
Vào tháng 11 năm 2024, Nga đã leo thang chiến dịch máy bay không người lái chống lại Ukraine, phóng khoảng 2.300 hệ thống máy bay không người lái (UAS) dùng một lần, vượt qua con số vốn đã cao của tháng trước. Sự gia tăng này lập kỷ lục mới hàng tháng và phản ánh xu hướng tăng liên tục được quan sát thấy kể từ đầu năm. Theo tình báo quân sự Anh, tỷ lệ phóng đã tăng đáng kể kể từ tháng 7, với mức tăng hàng tháng thường vượt quá 200 đơn vị bổ sung.
Theo dõi Army Recognition trên Google News tại liên kết này
nút chia sẻ facebook

nút chia sẻ twitter

nút chia sẻ pinterest

nút chia sẻ linkedin

nút chia sẻ chia sẻ này


Máy bay không người lái do Nga sử dụng thể hiện một loạt các khả năng kỹ thuật phù hợp với nhiệm vụ của chúng (Nguồn ảnh: ZALA)
Sự gia tăng sử dụng máy bay không người lái này kết hợp các hệ thống tinh vi với các thiết bị đơn giản hơn. Từ tháng 9 đến tháng 11, ước tính 50-60% máy bay không người lái được triển khai là mồi nhử, được thiết kế để chế ngự hệ thống phòng không của Ukraine. Những mồi nhử này, thường nhỏ hơn và rẻ hơn máy bay không người lái Shahed do cấu tạo đơn giản của chúng, nhằm mục đích làm bão hòa các hệ thống radar và làm phức tạp các nỗ lực phát hiện, do đó gây căng thẳng cho các nhóm phòng thủ. Mặc dù được phân loại là mồi nhử, một số thiết bị này mang theo các tải trọng thuốc nổ nhỏ lên đến 5 kg, khiến chúng trở nên nguy hiểm nếu chúng đến được mục tiêu.

Ezoic

Số lượng triển khai của tháng 11 tiếp tục tăng, mặc dù với tốc độ tăng trưởng chậm hơn một chút so với các tháng trước. Các số liệu sơ bộ cho tháng 12 năm 2024 cho thấy có khoảng 850 lần phóng vào giữa tháng. Sự suy giảm rõ ràng này có thể là do điều kiện thời tiết bất lợi, với các giai đoạn không hoạt động tiếp theo là các đợt phóng quy mô lớn. Các chuyên gia cho rằng việc không có tác động đáng kể đến các địa điểm phóng hoặc cơ sở sản xuất cho phép Nga duy trì mức triển khai hàng tháng vượt quá 1.500 máy bay không người lái. Cách tiếp cận này cho phép gây áp lực liên tục trên khắp Ukraine trong khi tạo điều kiện bổ sung kho tên lửa tầm xa.
Máy bay không người lái do Nga sử dụng chứng minh một loạt các khả năng kỹ thuật phù hợp với nhiệm vụ của chúng. Shahed-136 (Geran-2), có nguồn gốc từ Iran, là máy bay không người lái kamikaze dùng một lần được trang bị tải trọng thuốc nổ lớn. Nó được thiết kế để tấn công tầm xa, với phạm vi ước tính là 2.500 km và độ chính xác vừa phải đối với các mục tiêu cố định. ZALA Lancet, một loại đạn dược lơ lửng, là một máy bay không người lái dùng một lần khác được trang bị quang học tiên tiến để nhận dạng mục tiêu. Nhỏ gọn và dễ điều khiển, nó mang theo một lượng thuốc nổ nhỏ, giúp nó hiệu quả trong các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu cụ thể.
×
Ezoic

Việc sử dụng máy bay không người lái trong cuộc xung đột này làm nổi bật khả năng của Nga trong việc điều chỉnh chiến thuật của mình để gây sức ép lên hàng phòng thủ của đối phương. Chiến lược bất đối xứng này buộc Ukraine phải phân bổ nguồn lực đáng kể để phản công các cuộc tấn công có thể có tác động vật lý hạn chế nhưng có ý nghĩa đáng kể về mặt tâm lý và hậu cần. Việc triển khai máy bay không người lái dùng một lần trên diện rộng, cùng với chiến lược nhắm mục tiêu toàn diện trên khắp Ukraine, nhấn mạnh bản chất dai dẳng của mối đe dọa này và những thách thức mà nó đặt ra cho các hệ thống phòng không.
Trong những tháng gần đây, Nga ngày càng sử dụng máy bay không người lái cho các cuộc tấn công có mục tiêu, đặc biệt là chống lại cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Các hệ thống này đóng vai trò trung tâm trong các hoạt động nhằm phá vỡ nguồn cung cấp điện của đất nước. Được thiết kế cho các nhiệm vụ tầm xa, những máy bay không người lái này nhắm vào các địa điểm quan trọng như nhà máy điện, trạm biến áp và đường dây truyền tải điện cao thế. Bằng cách triển khai các đợt máy bay không người lái, bao gồm cả mồi nhử, Nga làm tăng khả năng tấn công thành công. Chiến lược này không chỉ làm phức tạp các biện pháp phòng thủ mà còn nhằm mục đích làm suy yếu khả năng phục hồi của Ukraine bằng cách tước đoạt các nguồn năng lượng thiết yếu của người dân và quân đội nước này.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top