Trung Quốc ra mắt máy bay ném bom tàng hình chiến thuật đầu tiên trên thế giới: 'JH-20' tầm xa lộ diện
Châu Á-Thái Bình Dương, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 26 tháng 12 năm 2024
Hình ảnh đầu tiên về máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Trung Quốc
Hình ảnh công bố ngày 26 tháng 12 đã cung cấp cái nhìn đầu tiên về một máy bay chiến đấu tàng hình mới của Trung Quốc, đây là máy bay tàng hình chiến thuật có người lái đầu tiên được một quốc gia công bố trong mười hai năm qua. Máy bay được nhìn thấy bay cùng với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20, và mặc dù
một số nguồn tin suy đoán rằng đây là nguyên mẫu của
máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu của Trung Quốc , nhưng nó có các đặc điểm thiết kế giống với máy bay ném bom chiến thuật hơn - một loại máy bay được gọi là 'máy bay chiến đấu tấn công'. Trung Quốc hiện là một trong hai quốc gia duy nhất triển khai máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm do nước này tự phát triển ở cấp độ phi đội, với máy bay chiến đấu J-20 được coi là ngang hàng với F-35 của Mỹ về mặt hiệu suất. Những bước tiến đáng kể về công nghệ được chứng minh bởi chương trình J-20 đặt ngành quốc phòng của nước này vào vị thế mạnh mẽ để sản xuất máy bay chiến đấu tấn công tiên tiến với khả năng tiên tiến ở cấp độ thế hệ thứ năm bao gồm cả khả năng tàng hình.
Các báo cáo của Lầu Năm Góc kể từ những năm 2010 liên tục
nhấn mạnh rằng một loại máy bay như vậy được cho là đang được phát triển song song với máy bay ném bom chiến lược liên lục địa H-20. Với máy bay mới dự kiến sẽ thay thế máy bay chiến đấu tấn công JH-7 đang hoạt động, người ta đã suy đoán rộng rãi rằng nó có thể được chỉ định là 'JH-20' và do đó gia nhập hàng ngũ máy bay 'dòng 20' bao gồm máy bay
vận tải chiến lược Y-20 ,
máy bay tiếp dầu trên không YY-20 , trực thăng Z-20 và J-20 và H-20 đã đề cập ở trên, tất cả đều là những phát triển mang tính cách mạng trong lĩnh vực tương ứng của chúng. Trong khi JH-7 được phát triển trong thời đại mà máy bay chiến đấu của Trung Quốc hiếm khi được triển khai bên ngoài vùng biển lãnh thổ của nước này, thì máy bay kế nhiệm của nó dự kiến sẽ có tầm bay xa gấp nhiều lần, cho phép nó đáp ứng các mối đe dọa tiềm tàng từ lâu trước khi chúng đến lãnh thổ Trung Quốc.
Hình ảnh đầu tiên về máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Trung Quốc
Chuyên gia hàng đầu về máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Trung Quốc Abraham Abrams, tác giả của cuốn sách gần đây
China's Stealth Fighter: The J-20 'Mighty Dragon' and the Growing Challenge to Western Air Dominance , đã nêu bật trong tác phẩm của mình giá trị đáng kể mà một máy bay chiến đấu tấn công tầm xa thế hệ thứ năm có thể mang lại cho vị thế của Trung Quốc ở Thái Bình Dương. Ông nhận thấy rằng máy bay này không chỉ có thể thay thế phần lớn trong số 260 máy bay JH-7 của nước này mà còn có thể thay thế một phần trong số hơn 200 máy bay ném bom H-6, cả hai đều nằm trong số những loại máy bay chiến đấu lâu đời nhất đang hoạt động. Nói thêm về tiềm năng của máy bay mới, Abrams lưu ý trong cuốn sách mới nhất của mình rằng máy bay chiến đấu tấn công
“sẽ bổ sung cho các khoản đầu tư quan trọng khác của PLA [Quân đội Giải phóng Nhân dân] vào khả năng chống tàu nổi và chống tàu, đặc biệt là chống lại các mục tiêu ở chuỗi đảo thứ nhất và thứ hai, bao gồm phát triển các tài sản như máy bay không người lái tàng hình và phương tiện lướt siêu thanh. Máy bay có thể giữ các cơ sở quân sự của Hoa Kỳ trên đảo Guam, và với việc tiếp nhiên liệu trên không thậm chí có thể là Đảo Wake hoặc Hawaii, với rủi ro lớn hơn, bổ sung cho việc mở rộng đáng kể khả năng tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình phóng từ tàu nổi và tàu nhằm vào các mục tiêu này. Việc loại bỏ các cơ sở và tài sản hải quân quan trọng để cho phép các nước phương Tây thể hiện sức mạnh vào Đông Á có thể sẽ là vai trò chính mà một máy bay chiến đấu như vậy được thiết kế, bổ sung cho máy bay ném bom H-6 không tàng hình nhưng ngày càng được trang bị vũ khí tốt hơn.”
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20 của Trung Quốc từ lô sản xuất đầu tiên vào năm 2016
Trong khi J-20 có tải trọng vũ khí đáng kể và tầm bay gần gấp đôi so với các máy bay chiến đấu tàng hình cạnh tranh của Mỹ, máy bay chiến đấu tấn công mới này lớn hơn đáng kể và dự kiến sẽ có bán kính chiến đấu gần 3000 km, và có thể còn rộng hơn nữa, cũng như khả năng mang vũ khí lớn hơn nhiều. Điều này sẽ cho phép máy bay tấn công các mục tiêu trên khắp chuỗi đảo thứ hai, cũng như ở Bắc Cực và Ấn Độ Dương, với sự hỗ trợ hạn chế từ các phương tiện tiếp nhiên liệu trên không. Ngược lại với J-20 cân bằng hơn, khả năng cơ động và khả năng không chiến của máy bay này dự kiến sẽ tương đối hạn chế. Có khả năng có những điểm chung đáng kể giữa J-20 và máy bay chiến đấu tấn công mới, bao gồm việc sử dụng cùng một
động cơ WS-15 có tỷ lệ trọng lượng/lực đẩy tốt nhất thế giới.
Từ lâu người ta đã suy đoán rằng máy bay mới có thể được phát triển như một phiên bản phái sinh của J-20, giống như
máy bay chiến đấu tấn công Su-34 của Nga được phát triển như một phiên bản cải tiến mở rộng của máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không Su-27 của Liên Xô. Những hình ảnh được công bố cho thấy điều này có thể xảy ra, đặc biệt là phần buồng lái có nhiều điểm tương đồng với J-20. Với việc J-20 đã là một trong những máy bay chiến đấu có tầm bay xa nhất thế giới, có khả năng vượt qua Su-34 từng giữ kỷ lục này, có khả năng rất lớn là máy bay chiến đấu tấn công mới sẽ có tầm bay xa nhất trong số bất kỳ máy bay phản lực chiến đấu có người lái nào trên toàn thế giới. Những điều không chắc chắn đáng kể liên quan đến chương trình bao gồm ngày bay đầu tiên, mốc thời gian đưa vào sử dụng, quy mô sản xuất dự kiến và mức độ phổ biến của nó với J-20.
Máy bay chiến đấu Su-35 của Nga hỗ trợ tấn công và xác định vị trí phòng không ở Kursk
Đông Âu và Trung Á, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 26 tháng 12 năm 2024
Máy bay chiến đấu Su-35 của Không quân Nga
Không quân Nga đã triển khai máy bay chiến đấu Su-35 'thế hệ 4+' để yểm trợ cho các cuộc không kích vào lực lượng Ukraine ở khu vực Kursk, nơi nhiều đơn vị tinh nhuệ nhất của Ukraine đã dẫn đầu một
cuộc tấn công quy mô lớn từ đầu tháng 8. Bộ Quốc phòng Nga đã báo cáo về các hoạt động của máy bay chiến đấu:
"
Các phi hành đoàn của Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga Su-35S máy bay chiến đấu siêu cơ động đa năng được trang bị các mô-đun vectơ lực đẩy đã cung cấp sự che chở cho các phi hành đoàn Không gian Vũ trụ gần biên giới ở Vùng Kursk. Trong khi thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu của mình, các phi hành đoàn của máy bay phản lực chiến đấu đa năng Su-35S đã làm việc để cung cấp sự che chở trong khu vực được chỉ định cho các hoạt động của máy bay ném bom và tấn công mặt đất, cũng như các máy bay trực thăng của không quân lục quân khi họ thực hiện các cuộc không kích vào xe bọc thép và quân nhân Ukraine ."
Các hoạt động được báo cáo đặc biệt giống với các hoạt động
được báo cáo diễn ra ở Kursk vào tuần thứ hai của tháng 11, khi Su-35 được cho là đã "hoạt động để cung cấp sự yểm trợ trên không trong khu vực hoạt động được chỉ định của máy bay ném bom và tấn công mặt đất, cũng như trực thăng của không quân lục quân khi họ thực hiện các cuộc không kích vào xe bọc thép và quân nhân Ukraine", đồng thời phát hiện ra các địa điểm phòng không của Ukraine.
Máy bay chiến đấu Su-57 (phía sau) và Su-35
Khi lực lượng xâm lược của Ukraine bị tấn công đồng thời từ nhiều phía, các báo cáo về tổn thất ngày càng trở nên nghiêm trọng. Bộ Quốc phòng Nga vào ngày 27 tháng 10 ước tính tổn thất là hơn "27.150 quân, 177 xe tăng, 97 xe chiến đấu bộ binh, 106 xe chiến đấu bọc thép, 1.014 xe chiến đấu bọc thép kể từ khi giao tranh bắt đầu ở khu vực Kursk", tăng so với con số 20.650 quân
ước tính trong tuần đầu tiên của tháng 10 đã bị mất ở Kursk vào thời điểm đó. Với các cảnh quay liên tục cho thấy các cuộc tấn công thành công vào lực lượng Ukraine trong khu vực và phá hủy một số thiết bị có giá trị nhất của lực lượng này, các báo cáo gần đây của phương Tây đã mô tả một vị thế ngày càng bất lợi về điều kiện cho các đơn vị Ukraine vẫn đang hoạt động ở Kursk.
Bên cạnh việc triển khai cho các nhiệm vụ chế áp phòng không, Su-35 đã đóng vai trò hàng đầu trong các hoạt động không đối không trong Chiến tranh Nga-Ukraine kể từ tháng 2 năm 2022. Một trong
những thành công đáng chú ý nhất của lớp này xảy ra vào tháng 3 năm 2022, khi máy bay được cho là
đã bắn hạ bốn máy bay chiến đấu Su-27 của Không quân Ukraine gần thành phố Zhytomir trong một cuộc giao tranh duy nhất. Nhiều lần
tiêu diệt tiếp theo bao gồm nhiều máy bay Su-27 hơn, cũng như MiG-29, máy bay chiến đấu tấn công
Su-24M , máy bay phản lực tấn công mặt đất Su-25, trực thăng Mi-8 và nhiều loại máy bay không người lái. Su-35 cho đến nay là lớp máy bay chiến đấu đắt nhất của Nga được nhiều đơn vị triển khai, mặc dù với chi phí mua sắm ước tính là 17 triệu đô la tùy thuộc vào tỷ giá hối đoái, nó vẫn rẻ hơn nhiều so với các máy bay cạnh tranh của Trung Quốc và Mỹ. Mặc dù đại diện cho một bước nhảy vọt lớn về khả năng so với Su-27 của Liên Xô mà nó thay thế trong biên chế, nhưng dự kiến nó sẽ bị loại khỏi sản xuất vào đầu những năm 2030 khi việc sản xuất Su-57 tinh vi hơn nhiều
tiếp tục mở rộng .
Lầu Năm Góc dự kiến máy bay ném bom tàng hình H-20 của Trung Quốc sẽ đi vào hoạt động vào những năm 2030
Châu Á-Thái Bình Dương, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 25 tháng 12 năm 2024
Bản xem trước chính thức của máy bay ném bom H-20
Một đánh giá của các cơ quan tình báo Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã cung cấp một cái nhìn sâu sắc hiếm hoi về sự đồng thuận trong Lầu Năm Góc liên quan đến việc phát triển máy bay ném bom tàng hình chiến lược liên lục địa đầu tiên trên thế giới không phải của Mỹ - H-20 của Trung Quốc. Máy bay này dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào khoảng những năm 2030, tạo ra bước nhảy vọt đáng kể về khả năng tấn công cho Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Báo cáo giải thích chi tiết về chương trình mà lực lượng này "đang tìm cách mở rộng khả năng triển khai sức mạnh của mình bằng cách phát triển máy bay ném bom chiến lược tàng hình H-20 mới, với phương tiện truyền thông nhà nước chính thức của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa [PRC] tuyên bố rằng máy bay ném bom tàng hình mới này sẽ có nhiệm vụ hạt nhân bên cạnh việc đảm nhiệm các vai trò thông thường", và đang "phát triển máy bay ném bom tàng hình tầm trung và tầm xa mới để tấn công các mục tiêu khu vực và toàn cầu". Chi tiết về máy bay ném bom tàng hình tầm trung vẫn còn khan hiếm, mặc dù có
nhiều đồn đoán rằng một máy bay như vậy có thể được phát triển như một phiên bản có tầm bay mở rộng của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20, vốn đã có tầm bay rất xa, gần 4000km khi sử dụng nhiên liệu bên trong.
Nguyên mẫu máy bay ném bom tàng hình B-21 của Mỹ
Đánh giá của Lầu Năm Góc còn ám chỉ đến hoạt động của Trung Quốc trong việc "phát triển một thế hệ máy bay ném bom tầm xa mới, có thể được đặt tên là H-20. H-20, có thể ra mắt vào một thời điểm nào đó trong thập kỷ tới, sẽ có tầm hoạt động hơn 10.000 km, cho phép PLAAF bao phủ Chuỗi đảo thứ hai và vào khu vực phía tây Thái Bình Dương… Tầm hoạt động của máy bay ném bom H-20 có thể được mở rộng để bao phủ toàn cầu bằng cách tiếp nhiên liệu trên không. Dự kiến nó sẽ sử dụng vũ khí thông thường và vũ khí hạt nhân và có thiết kế tàng hình." Chuỗi đảo thứ hai được đề cập là một khu vực ở phía tây và giữa Thái Bình Dương về phía tây của ranh giới giữa Nhật Bản và miền đông Indonesia, bao gồm cả lãnh thổ Guam của Hoa Kỳ, nơi tập trung nhiều tài sản quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực. Dự kiến H-20 có thể tấn công mục tiêu bằng cả bom trọng lực bằng cách bay gần mục tiêu và bằng cách sử dụng tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo khi mục tiêu ở trong không phận được bảo vệ nghiêm ngặt hơn. Dự kiến đầu đạn hạt nhân sẽ có sẵn để triển khai bằng cả bom và tên lửa.
Căn cứ Không quân Andersen ở Guam với Máy bay ném bom B-52H
Việc Trung Quốc phát triển máy bay ném bom tầm xa liên lục địa đã được đồn đoán từ lâu và lần đầu tiên được xác nhận bởi người đứng đầu lực lượng không quân Ma Xiaotian vào năm 2016. Trước đây chỉ có Hoa Kỳ và Liên Xô phát triển loại máy bay như vậy, với chỉ có phi đội rất nhỏ của Mỹ gồm dưới 20 máy bay ném bom B-2
có nhiều vấn đề kết hợp tầm xa như vậy với khả năng tàng hình tiên tiến. Vào tháng 4 năm 2024, phó tư lệnh PLA Wang Wei
tuyên bố rằng H-20 sẽ đáp ứng được kỳ vọng và đáng để phấn khích khi sắp ra mắt, đồng thời nói thêm rằng chương trình không gặp khó khăn kỹ thuật nào trong quá trình phát triển. "Không có nút thắt nào và mọi vấn đề đều có thể giải quyết được. Các nhà nghiên cứu khoa học của chúng tôi đang tiến triển tốt, họ hoàn toàn có khả năng", ông tuyên bố vào thời điểm đó và nói thêm rằng máy bay sẽ sớm được ra mắt công chúng. Ông xác nhận rằng việc đưa vào sử dụng và sản xuất hàng loạt máy bay sẽ diễn ra sau các chuyến bay thử nghiệm. Sau đó, người ta xác nhận rằng máy bay được chế tạo theo thiết kế tàng hình cánh bay tương tự như
máy bay không người lái GJ-11 và
B-2 của Mỹ .
Máy bay chiến đấu J-20B với động cơ WS-15 mới
Ngành công nghiệp hàng không chiến đấu của Trung Quốc đã chứng minh được vị thế là một nhà lãnh đạo thế giới, nổi bật nhất là chương trình
máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20 , ngày càng được coi là đã sản xuất ra máy bay phản lực chiến đấu hàng đầu thế giới về hiệu suất không đối không. Những bước tiến công nghệ được thực hiện cho chương trình, bao gồm việc phát triển
thế hệ động cơ , lớp phủ tàng hình và cảm biến mới, dự kiến sẽ tạo điều kiện cho hiệu suất rất cao cho H-20. Máy bay ném bom mới của Trung Quốc dự kiến sẽ cạnh tranh chặt chẽ với B-21 Raider của Mỹ, đã
thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 10 tháng 11 năm 2023, chậm hơn ba năm so với kế hoạch. B-21 nhỏ hơn đáng kể và có tầm bay ngắn hơn so với B-2, dự kiến sẽ cho phép máy bay duy trì chi phí vận hành và sản phẩm thấp hơn, và do đó có thể cho phép sản xuất gần 200 máy bay ném bom hoặc nhiều hơn. Hoa Kỳ đã không sản xuất một lớp máy bay ném bom nào ở quy mô như vậy kể từ những năm 1960.