Lựa chọn duy nhất của IAF thế hệ thứ 5: Su-57 của Nga vẫn là một trong những 'lựa chọn tạm thời quan trọng' của Ấn Độ khi thúc đẩy AMCA
Qua
Thống chế Không quân Anil Chopra
-
Ngày 16 tháng 10 năm 2024
Chia sẻ
Facebook
Twitter
WhatsApp
ReddIt
Các nhà phân tích quốc phòng phương Tây đã nhấn mạnh rằng quá trình phát triển và sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Sukhoi Su-57 "Felon" của Nga đã bị trì hoãn do một số yếu tố, chẳng hạn như chiến tranh Ukraine và lệnh trừng phạt của phương Tây, hạn chế một số linh kiện vi điện tử quan trọng cho các cảm biến chính và màn hình buồng lái.
Để bù đắp, Nga buộc phải tăng cường sản xuất Su-30SM2 và Su-35S để đáp ứng nhu cầu chiến tranh.
Những người khác cảm thấy chỉ có sự chậm trễ nhỏ. Vào tháng 6 năm 2019, Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng sản xuất 76 chiếc Su-57. Theo kế hoạch, ba Trung đoàn Không quân đầy đủ máy bay chiến đấu Su-57 sẽ tồn tại vào năm 2028.
Trong khi đó, chính phủ Nga tuyên bố rằng số lượng đơn đặt hàng đang tăng lên và tốc độ sản xuất Su-57 sẽ tăng gấp đôi vào năm 2024. Mục tiêu là cung cấp hơn 20 chiếc Su-57 vào năm 2024. Nếu sản lượng Su-57 bắt đầu tăng, liệu Ấn Độ có quan tâm không?
Giao hàng lô Su-57 mới
Su-57, máy bay tiền tuyến tiên tiến nhất của Nga, được sản xuất tại Nhà máy Hàng không Komsomolsk-on-Amur ở Viễn Đông Nga. Theo Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC) thuộc sở hữu nhà nước của Nga, một lô máy bay chiến đấu Su-57 mới đã được chuyển giao và hiện đã có mặt tại các căn cứ không quân đang hoạt động.
Các phi công và kỹ sư được cho là rất hài lòng với hiệu suất của máy bay.
Nga dường như đã giải quyết được hầu hết các vấn đề phát triển công nghệ và tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Trong khi đó, Cục Thiết kế Sukhoi vẫn đang tiếp tục cải thiện và mở rộng chức năng của máy bay và xây dựng cơ sở hạ tầng để mở rộng sản xuất hơn nữa.
Những tai ương của Su-57, theo báo cáo của phương Tây
Chiến tranh Nga-Ukraine đã bước sang năm thứ ba. Nga không thể thống trị không phận Ukraine vì nhiều lý do, bao gồm cả việc Phòng thủ Không quân của Đối phương (SEAD) không đủ hiệu quả.
Một vấn đề khác là việc sản xuất hạn chế máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 thế hệ thứ năm của Nga để thâm nhập. Đã 14 năm trôi qua kể từ chuyến bay đầu tiên vào năm 2010 và chưa đến 40 máy bay được giao. Nguyên nhân chủ yếu là do sự chậm trễ trong thiết kế và phát triển cũng như tốc độ sản xuất chậm do lệnh trừng phạt của phương Tây. Trên thực tế, việc sản xuất nghiêm túc thậm chí còn không bắt đầu cho đến năm 2019, phản ánh tình trạng tắc nghẽn công nghiệp đã cản trở nỗ lực chiến tranh của Nga.
Các chuyên gia phương Tây ước tính Diện tích phản xạ radar (RCS) của máy bay vào khoảng 0,5 mét vuông, tương đương với một máy bay thế hệ thứ 4 thông thường và chắc chắn là lớn hơn đáng kể so với máy bay chiến đấu hạng F-35.
Máy bay vẫn buộc phải bắn vũ khí vào Ukraine từ lãnh thổ của mình. Một máy bay tàng hình thực sự phải có khả năng xâm nhập sâu hơn mà không bị phát hiện.
Sự chậm trễ trong việc sản xuất động cơ NPO Lyulka-Saturn AL-51 tiên tiến hơn đã buộc nhà thiết kế phải tiếp tục sử dụng động cơ Al-41F1, cũng được sử dụng trong Su-35S. Các lệnh trừng phạt của phương Tây đã ảnh hưởng đến bộ cảm biến của Su-57. Dựa trên các đợt giao hàng cho đến nay, phương Tây cảm thấy rằng UAC khó có thể đạt được mục tiêu sản xuất vào năm 2024.
Su-57: Một máy bay chiến đấu rất có năng lực
Phương Tây thừa nhận rằng Su-57 là máy bay chiến đấu có khả năng cơ động cao giống như hầu hết các máy bay chiến đấu khác của Sukhoi. Hệ thống điều hướng lực đẩy 360 độ cho phép thực hiện các động tác chiến đấu bất chấp khí động học.
'Hệ thống chiến đấu điện tử hàng không mô-đun tích hợp' của Su-57 sử dụng các kênh cáp quang. Hệ thống này bao gồm radar mảng quét điện tử chủ động (AESA) băng tần X N036-1-01 gắn trên mũi chính với 1.514 mô-đun T/R và hai radar AESA băng tần X N036B-1-01 nhìn sang hai bên với 404 mô-đun T/R được nhúng vào má của thân máy bay phía trước để tăng phạm vi phủ sóng góc.
Tệp hình ảnh: Su-57. Qua Wikipedia
Nó cũng có một mảng băng tần L N036L-1-01 ở các cạnh trước. Máy tính trên bo mạch xử lý các tín hiệu băng tần X và L, tăng cường đáng kể thông tin của hệ thống.
Hệ thống quang điện của máy bay bao gồm tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại (IRST), biện pháp đối phó hồng ngoại định hướng (DIRCM), cảm biến cảnh báo tên lửa tiếp cận bằng tia cực tím (MAWS), thiết bị hình ảnh nhiệt cho bay và hạ cánh ở độ cao thấp, cùng hệ thống dẫn đường và nhắm mục tiêu.
Máy bay có khả năng triển khai các biện pháp đối phó như pháo sáng và mồi bẫy radar, cũng như máy phát ECM có thể lập trình dùng một lần. Su-57 cũng sẽ đóng vai trò là nền tảng thử nghiệm cho công nghệ AI tiên tiến và công nghệ hợp tác không người lái.
Ngày nay, Su-57 là một trong những nền tảng hàng đầu, cùng với Su-34 và Su-35, trong kho vũ khí chiến đấu và hoạt động của Nga tại Ukraine. Nga cũng đang nỗ lực tích hợp liên tục các loại vũ khí mới vào máy bay.
Một số hệ thống vũ khí không đối đất mới đã phát triển dựa trên kinh nghiệm chiến đấu ở Ukraine. Là một phần của Manned-Unmanned Teaming (MUM-T), Su-57 sẽ có thể phóng và/hoặc điều khiển UAV chiến đấu S-71M “Monochrome” để tấn công xuyên sâu. Tương tự như Shadow Storm của Anh, máy bay không người lái này giống một tên lửa hành trình “không đối đất” hơn.
Công việc đang được tiến hành để tích hợp Okhotnik UCAV như một 'người bạn đồng hành trung thành' cho hoạt động phối hợp không người lái. Một biến thể máy bay trên tàu sân bay cũng đang được phát triển. Theo báo cáo, một thí nghiệm phối hợp 'bầy đàn' đã được tiến hành với một nhóm Su-35 và một Su-57 đóng vai trò là máy bay chỉ huy và điều khiển.
Sự chậm trễ trong việc nâng cấp Su-57 bằng động cơ AL-51 là không thể phủ nhận, nhưng tất cả các máy bay chiến đấu Su-57 sản xuất được chuyển giao cho VKS vào năm 2024 sẽ được trang bị động cơ AL-51 giai đoạn hai.
Động cơ Giai đoạn 2 sẽ có vòi phun khí thải răng cưa giúp cải thiện hiệu suất đẩy, độ ổn định, khả năng cơ động và hiệu suất đồng thời giảm tín hiệu radar, IR và tiếng ồn của động cơ. Động cơ Giai đoạn 2 AL-51 không chỉ giúp máy bay chiến đấu có khả năng bay siêu thanh và tầm bay xa hơn mà còn cắt giảm chi phí vận hành do mức tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn và tuổi thọ động cơ dài hơn.
Điều đáng chú ý là động cơ NPO Lyulka-Saturn AL-41F1 và AL-41F1S, được phát triển từ AL-41F, đơn giản là không phù hợp với khung máy bay Su-57. Những động cơ nhỏ hơn này có lực đẩy ít hơn với lực đẩy khô 88,3 kN, 142,2 kN ở chế độ đốt sau và 147,1 kN ở mức công suất khẩn cấp.
Động cơ AL-51F-1 có lực đẩy khô 107,9 kN và 167 kN ở chế độ đốt sau. Đây là động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đốt sau, hai trục, ít vòng đệm. Không giống như động cơ tiền nhiệm AL-41F1, động cơ này có IGV bằng nhựa sợi thủy tinh và vòi phun hội tụ-phân kỳ sử dụng các vạt răng cưa để giảm độ đặc trưng của nó. Động cơ này cũng có tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng cao hơn 19 phần trăm, lực đẩy riêng tốt hơn 6,4 phần trăm và mức tiêu thụ nhiên liệu riêng thấp hơn 9 phần trăm.
Người Nga tuyên bố rằng động cơ mới cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa 2.600 km/h và 2.100 km/h mà không cần sử dụng chế độ đốt tăng lực.
Nga cũng đã phát triển nhiều loại vũ khí cụ thể có thể được mang trong các khoang vũ khí bên trong. Máy bay có thể mang bốn tên lửa ngoài tầm nhìn (BVR) (R-37M) trong hai khoang vũ khí chính và hai tên lửa tầm ngắn (R-74 nâng cấp) trong các khoang bên.
Nó có thể mang bom và tên lửa tấn công mặt nước trên mỗi trạm trong khoang chính. Đối với các nhiệm vụ không yêu cầu tàng hình, Su-57 có thể mang theo kho trên sáu điểm cứng bên ngoài, có thể bao gồm tên lửa đạn đạo phóng từ trên không Kh-47M2 Kinzhal siêu thanh.
Máy bay đã chứng kiến hoạt động tác chiến ở Syria và Ukraine, mặc dù trong các nhiệm vụ hạn chế. Liệu máy bay có thể cạnh tranh với máy bay F-22 và F-35 của Mỹ hay không vẫn còn là vấn đề suy đoán. Máy bay F-35 có một số lượng lớn các đối tác phương Tây có tiềm lực tài chính mạnh và cũng có đơn đặt hàng lớn từ hơn 20 quốc gia.
Giá cả hợp lý và chi phí vòng đời thấp
Chi phí cất cánh của Su-57 được cho là khoảng 35 triệu đô la cho mỗi máy bay. Nếu đúng như vậy, Su-57 có giá gần bằng một nửa J-20 của Trung Quốc và thậm chí còn rẻ hơn nhiều so với F-35 một động cơ nhỏ hơn nhiều.
Người Nga cho rằng chi phí vòng đời của Su-57 tương đương với Su-27, Su-30 và Su-35, những loại máy bay mà nó được thiết kế để thay thế. Su-57 được dự định là máy bay kế nhiệm MiG-29 và Su-27. Nhưng rõ ràng là giờ đây nó sẽ phải hoạt động kết hợp với Su-35S và Su-30SM2.
Ấn Độ có thể mua Su-57 không?
Trong khi Ấn Độ tiếp tục tiến triển chậm chạp trong việc phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm AMCA do nước này tự phát triển, Nga coi đây là một trong số ít lựa chọn hợp tác hoặc xuất khẩu.
Nga cũng tuyên bố đang nhận được yêu cầu từ một số quốc gia nước ngoài (không nêu tên) để mua máy bay chiến đấu đa năng Su-57. Cho đến khi tốc độ sản xuất tăng lên, thế giới vẫn đang trong giai đoạn chờ đợi và theo dõi.
Ấn Độ trước đó đã tham gia dự án Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm (FGFA) của Sukhoi/HAL, dự án đã phát triển Su-57. Tuy nhiên, Ấn Độ đã rút khỏi chương trình FGFA vào năm 2018 vì lý do kỹ thuật và hoạt động, cũng như các vấn đề về chi phí và chia sẻ công việc không bình đẳng.
Ấn Độ đã trả 50 phần trăm trong số 250 triệu đô la cho chi phí phát triển ban đầu. Mặc dù Ấn Độ đã rút lui, hai bên vẫn để lại một chút hy vọng cho tương lai. Với mốc thời gian gia nhập phi đội của AMCA đã trôi qua sau năm 2035, những đồn đoán đã bắt đầu.
Sự cấp thiết và lựa chọn của Ấn Độ cho máy bay thế hệ thứ năm
Trung Quốc đã sản xuất 300 máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Chengdu J-20 “Mighty Dragon” và để sánh ngang với Hoa Kỳ, nước này có kế hoạch đưa vào biên chế 1.000 chiếc vào năm 2035.
Pakistan đã công bố ý định sở hữu máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm vào năm 2029. Họ đang đàm phán với Trung Quốc về chiếc Shenyang J-31 nhỏ hơn nhưng khá linh hoạt.
Gần 200 kỹ thuật viên của tổ hợp Pakistan Aeronautical Complex (PAC) hiện đang làm việc với Turkish Aerospace Industries (TAI) trong dự án máy bay thế hệ thứ năm TAI TF Kaan. Họ có khả năng sẽ thực hiện một trong các lựa chọn.
Máy bay Lockheed F-35 Lightning II của Mỹ vẫn chưa được cung cấp vì Ấn Độ đang vận hành hệ thống phòng không S-400 của Nga. Trong khi Ấn Độ theo đuổi và đẩy nhanh AMCA, lựa chọn máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm duy nhất trên toàn cầu cho New Delhi là Su-57 của Nga.
Nhưng với 60 phần trăm IAF vẫn có nguồn gốc từ Nga, liệu Ấn Độ có sẵn sàng bỏ thêm trứng vào giỏ của Nga không? Ngoài ra, với cuộc chiến không hồi kết ở Ukraine, lệnh trừng phạt có thể kéo dài và các hạn chế thanh toán bằng đô la, khả năng cung cấp của Nga sẽ vẫn còn là dấu hỏi. Do đó, Ấn Độ bị kẹt giữa hai đầu của Vice. Nhưng việc khôi phục mối liên hệ của Ấn Độ với Su-57 vẫn là một lựa chọn.
Một trường phái cho rằng Hoa Kỳ có thể tạo ra ngoại lệ bằng cách bán một vài phi đội F-35 để giữ Ấn Độ tránh xa Nga và tham gia vào liên minh phương Tây do Hoa Kỳ lãnh đạo.
Hình ảnh minh họa: F-35 & Su-57
Ấn Độ đóng vai trò quan trọng đối với chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ. Những trở ngại kỹ thuật liên quan đến S-400 có thể được khắc phục và bảo đảm thông qua các thỏa thuận đã ký về Thỏa thuận chung về an ninh thông tin quân sự (GSOMIA) và Thỏa thuận về khả năng tương thích và an ninh truyền thông (COMCASA).
Lần đầu tiên, Hoa Kỳ đưa F-35 tới Aero India vào năm 2023. Hơn 1.000 chiếc F-35 hiện đang hoạt động trong 17 lực lượng không quân và nhờ mức đầu tư cao hơn, chúng sẽ tiếp tục được nâng cấp với tốc độ nhanh hơn nhiều.
Một lựa chọn tạm thời không tàng hình
Không quân và Không gian Pháp (FASF) gần đây đã đặt mua 42 máy bay phản lực Rafale với giá khoảng 5,5 tỷ đô la. Việc mua hàng diễn ra trong bối cảnh các nhà lập pháp Pháp lo ngại về sự chậm trễ nghiêm trọng trong dự án "Hệ thống Không quân Chiến đấu Tương lai" (FCAS) của Pháp-Đức-Tây Ban Nha, vốn là máy bay kế nhiệm Rafale.
FCAS hiện được dự đoán sẽ đi vào hoạt động đầy đủ sớm nhất là vào năm 2045 hoặc 2050. Cơ quan mua sắm quốc phòng của Pháp đã thông báo cho Dassault Aviation và các nhà cung cấp thiết bị chính của hãng là Thales, Safran và MBDA về hợp đồng sản xuất Rafale đợt thứ năm.
Rafale được coi là máy bay chiến đấu thế hệ 4.5. Nó có khả năng tàng hình bán cầu trước và khả năng siêu hành trình. Máy bay Rafale của IAF được tùy chỉnh cao với một số sửa đổi dành riêng cho Ấn Độ. Về cơ bản, chúng đạt tiêu chuẩn F3-plus. Tiêu chuẩn F3R đã được xác nhận vào năm 2018 và hiện đang được áp dụng trên Rafale của Pháp.
Việc phát triển tiêu chuẩn F4 bắt đầu vào năm 2019. Tiêu chuẩn này cải thiện khả năng xử lý trên bo mạch, kết nối bên ngoài, tên lửa không đối không tầm trung MICA của MBDA và nâng cấp hệ thống phòng thủ Thales Spectra.
Các nâng cấp về radar và cảm biến giúp phát hiện mục tiêu tàng hình trên không ở tầm xa. Màn hình gắn trên mũ bảo hiểm cũng có khả năng được cải thiện.
Với thiết bị liên lạc được cải tiến, nó cũng hiệu quả hơn trong chiến tranh mạng. Các cuộc thử nghiệm bay bắt đầu vào năm 2021 và máy bay tiêu chuẩn F4 đầu tiên đã được giao vào năm 2023. Tất cả máy bay của FASF dự kiến sẽ được nâng cấp lên tiêu chuẩn này. UAE là khách hàng nước ngoài đầu tiên của F4.
Tiêu chuẩn "Super Rafale" F5 sẽ có khả năng tiên tiến. Dassault và các đối tác của mình hiện đang nghiên cứu tiêu chuẩn này, dự kiến sẽ sẵn sàng vào khoảng năm 2030.
Tiêu chuẩn F5 sẽ có các cảm biến, vũ khí thế hệ mới, và khả năng giao tiếp và cộng tác nhanh hơn và an toàn hơn. Rafale F5 cũng sẽ hoạt động như một xe tải cảm biến với khả năng hợp nhất và xử lý dữ liệu cho phép nó đóng vai trò là sở chỉ huy bay chiến thuật, một vai trò đang phát triển trong Chiến lược thống trị không quân thế hệ tiếp theo (NGAD) của Hoa Kỳ.
F5 cũng sẽ được cải tiến để mang theo Tên lửa hành trình tương lai (FCM) của Anh-Pháp và Tên lửa chống hạm tương lai (FASM). Radar Thales RBE2 XG được lên kế hoạch cho F5.
“Super Rafale” cũng sẽ được cải tiến để mang theo tên lửa dẫn đường hạt nhân siêu thanh được gọi là “ASN4G”, thay thế tên lửa dẫn đường hạt nhân ASMPA trong khả năng răn đe của Pháp.
Máy bay chiến đấu Rafale. Nguồn: NATO
Người ta dự định tích hợp một máy bay không người lái trung thành vào các dòng đang được phát triển trong chương trình máy bay không người lái chiến đấu nEUROn của Châu Âu. Hầu hết các quốc gia lớn, bao gồm cả Ấn Độ, đang phát triển khái niệm máy bay không người lái trung thành.
Rafale đã tham gia hoạt động ở Afghanistan, Libya, Mali, Iraq và Syria. Số lượng máy bay được chế tạo cho đến nay là khoảng 260 chiếc. Đơn đặt hàng mới sẽ nâng tổng số máy bay Rafale trong lực lượng vũ trang Pháp lên 234 chiếc.
Đơn đặt hàng xuất khẩu Rafale hiện ở mức 297, bao gồm Ấn Độ (36), Ai Cập (55), Qatar (36), Hy Lạp (24), Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (80), Indonesia (42) và Croatia (24) là những khách hàng nước ngoài hiện tại. Đơn đặt hàng mới của FASF sẽ duy trì hoạt động của dây chuyền sản xuất Rafale của Dassault Aviation trong 10 năm tới.
Nếu IAF mua 114 chiếc Rafale như một biện pháp nhập khẩu một lần, tất cả những chiếc này có thể được sản xuất tại Ấn Độ. Ấn Độ có thể chọn phiên bản F5, phiên bản này sẽ có nhiều đặc điểm của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.
Tóm tắt
Không quân Ấn Độ (IAF) được coi là lực lượng không quân lớn thứ tư và mạnh thứ tư. Các phi đội máy bay chiến đấu của họ đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại là 31 và IAF không có máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.
Số lượng máy bay J-20 của Trung Quốc đang tăng nhanh chóng và máy bay này đã hoạt động tại các sân bay trên khắp LAC (Đường kiểm soát thực tế) ở Tân Cương (Hotan) và Tây Tạng (Shigatse).
Trong khi Ấn Độ phải đầu tư nhiều hơn và áp dụng cách tiếp cận của lực lượng đặc nhiệm để phát triển LCA Mk2 và AMCA, họ cần một giải pháp tạm thời để đạt được số lượng tốt và thu hẹp khoảng cách năng lực với Trung Quốc. Các lựa chọn còn rất ít. Đã đến lúc phải hành động, nếu không chúng ta sẽ bị tụt hậu rất xa.