[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực
Lực lượng Nga lắp đặt hệ thống tác chiến điện tử Zerkaltse trên UAV trinh sát của họ: Những gì được biết
Svetlana Shcherbak
Svetlana Shcherbak

Svetlana@ukr.net
Ngày 15 tháng 10 năm 2024
1770 1
Lực lượng Nga lắp đặt hệ thống tác chiến điện tử Zerkaltse trên UAV trinh sát của họ: Những gì được biết


Theo Serhii Beskrestnov (Flash), giải pháp mới chống lại máy bay không người lái phòng không của Ukraine đã nhanh chóng lan truyền trong quân đội Nga
Người Nga đã bắt đầu sử dụng hệ thống tác chiến điện tử (EW) Zerkaltse để bảo vệ máy bay không người lái trinh sát loại cánh của họ khỏi máy bay không người lái phòng không của Ukraine. Chuyên gia công nghệ vô tuyến và quân sự Ukraine Serhii Beskrestnov với biệt danh Flash đã giải thích cách thức hoạt động của những hệ thống này trên kênh Telegram của mình.
Theo chuyên gia, tần số hoạt động của hệ thống tác chiến điện tử nhỏ gọn Zerkaltse là 4,9-6,0 GHz và công suất gây nhiễu là 2,5 hoặc 10 watt. Ngoài ra còn có tùy chọn thứ hai bao gồm phát hiện và gây nhiễu video ở tần số 1,1-1,3 GHz.
Trước đó, Serhii Flash cũng đã mô tả nguyên lý hoạt động của hệ thống này. Theo ông, Zerkaltse được lắp đặt trên máy bay không người lái và quét các kênh video trong khi bay. Khi hệ thống phát hiện tín hiệu video từ UAV phòng không, nó sẽ kích hoạt tín hiệu gây nhiễu mạnh hơn mức ở cùng tần số video.
Kết quả là, tín hiệu gây nhiễu làm gián đoạn tín hiệu từ máy bay không người lái phòng không, khiến phi công mất nguồn cấp dữ liệu video. Việc gây nhiễu kéo dài trong 60 giây và được lặp lại nếu cần thiết.

"Đối thủ của chúng tôi không đứng yên và tìm kiếm các phương án bảo vệ chống lại máy bay không người lái phòng không. Hơn nữa, giải pháp này đã lan truyền nhanh chóng trong quân đội của họ", Serhii Flash nhấn mạnh.
Trước đó, Defense Express đưa tin rằng nhóm tình nguyện viên Wild Hornets của Ukraine, chuyên phát triển máy bay không người lái, đã sản xuất và chuyển giao 1.000 máy bay không người lái phòng không cho Lực lượng Phòng vệ Ukraine và đã công bố sản xuất hàng loạt máy bay không người lái được thiết kế để tiêu diệt máy bay không người lái Shahed.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực
Máy bay không người lái mới của Nga có vẻ giống với Shahed-101 được Houthis, Hezbollah sử dụng: Những điều cần biết về máy bay không người lái này
Shahed-101 / Ảnh nguồn mở
Shahed-101 / Ảnh nguồn mở
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 14 tháng 10 năm 2024
1373 0

Lực lượng Nga đã sử dụng một loại máy bay không người lái tự sát mới ở Ukraine trông giống hệt Shahed-101. Trong khi các chi tiết vẫn còn mơ hồ, chúng ta hãy xem xét các thông số kỹ thuật đã biết của UAV tự chế này, được bọn khủng bố ưa chuộng
Bức ảnh gần đây về một UAV kamikaze của Nga bị bắn hạ, được chia sẻ trên mạng xã hội, cho thấy một phương tiện bay trông giống với Shahed-101 của Iran. Những máy bay không người lái tương tự đã được quan sát thấy đang được Houthis Yemen và Hezbollah sử dụng.
Trong khi thời gian và địa điểm phát hiện này vẫn chưa được biết, khả năng lực lượng Nga hiện đang sử dụng một loại máy bay không người lái tấn công tầm xa khác đòi hỏi phải chú ý chặt chẽ đến sự cố này.
Máy bay không người lái kamikaze của Nga có ngoại hình giống với Shahed-101, tháng 10 năm 2024 / Defense Express / Máy bay không người lái mới của Nga có vẻ ngoài giống với Shahed-101 được Houthis, Hezbollah sử dụng: Những điều cần biết về máy bay không người lái này
UAV kamikaze của Nga có ngoại hình giống Shahed-101, tháng 10 năm 2024 / Tín dụng ảnh: Kênh Telegram Soniah_hub
Điều này phù hợp với báo cáo từ Sky News vào tháng 1 năm 2024, trong đó tuyên bố rằng Iran đã cung cấp cho Nga phiên bản cải tiến của Shahed-101, được định danh là Shahed-107, có tầm bắn 1.500 km và được cho là có khả năng nhắm mục tiêu vào các hệ thống pháo phản lực của phương Tây như M142 HIMARS hoặc M270 MLRS.
Vào thời điểm đó, nhiều nguồn tin khác cho biết khu công nghiệp Alabuga của Nga đang chuẩn bị sản xuất những máy bay không người lái này dưới tên gọi 101R.

Các thông số kỹ thuật của 101R được cho là bao gồm ba thông số quan trọng để hiểu vai trò và nhiệm vụ tiềm năng của các UAV này trên chiến trường: phạm vi bay là 1.400 km, phạm vi hoạt động là 600 km và phạm vi liên kết tín hiệu video là 50 km.

Điều quan trọng là bức ảnh mới công bố này cho đến nay là bằng chứng công khai đầu tiên cho thấy sự hiện diện có thể có của Shahed-101, hoặc một biến thể, trong biên chế của Nga. Tuy nhiên, nó vẫn chưa cho phép đánh giá đầy đủ về việc liệu Nga đã bắt đầu sản xuất hàng loạt các máy bay không người lái này hay chưa.
Shahed-101 có đầu đạn nặng 8 kg, về mặt kỹ thuật khiến nó trở thành một phiên bản tương tự của Iran hoặc thậm chí là đối thủ cạnh tranh với máy bay không người lái Lancet bản địa của Nga. Có khả năng quân đội Nga hiện đang đánh giá loại UAV kamikaze nào sẽ được ưu tiên trong các hoạt động và đầu tư trong tương lai — Lancet quen thuộc và đã được chứng minh qua thời gian hay Shahed-101 mới, hay còn gọi là 101R.
Bổ sung vào bối cảnh này là một báo cáo từ trung tâm nghiên cứu ALMA của Israel, trong đó lưu ý rằng Shahed-101, theo cấu hình mà Hezbollah có, có tầm tấn công 900 km nhưng lại không có camera video để dẫn đường mục tiêu và được trang bị cánh quạt bằng gỗ, ảnh hưởng tiêu cực đến tính khí động học của nó.
Đồ họa thông tin minh họa thông số kỹ thuật của Shahed-101 trong Hezbollah / Defense Express / Máy bay không người lái mới của Nga có vẻ rất giống với Shahed-101 được Houthis, Hezbollah sử dụng: Những điều đã biết về chiếc UAV này
Đồ họa thông tin minh họa thông số kỹ thuật của Shahed-101 trong Hezbollah / Tín dụng: ALMA
Bất chấp những nhược điểm này, các nhà nghiên cứu ALMA nhấn mạnh rằng Shahed-101 của Hezbollah được thiết kế riêng để sản xuất hàng loạt, ngay cả trong các xưởng tạm thời, mặc dù điều này phải đánh đổi bằng hiệu suất giảm.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực




 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực
Gói răn đe chiến lược phi hạt nhân của Zelenskyi: Nó có thể trông như thế nào
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 16 tháng 10 năm 2024
491 0
Bản vẽ minh họa của Defense Express
Bản vẽ minh họa của Defense Express

"Gói" này được cho là sẽ phá hủy cỗ máy chiến tranh của Nga và có một khía cạnh thú vị là phủ nhận hiệu quả tình trạng phi hạt nhân của nó
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyi đã công bố Kế hoạch Chiến thắng của mình vào hôm nay, ngày 16 tháng 10, trước quốc hội Ukraine. Về cơ bản, đó là một kế hoạch chiến tranh do nhóm của ông chuẩn bị, được cho là sẽ kết thúc cuộc chiến chống lại Nga với Ukraine nắm giữ lợi thế chiến lược khi tham gia đàm phán hòa bình.
Trong số các bài viết đề xuất các bước đi chính trị, cũng như việc tăng cường phòng không và năng lực tầm xa, có một điều khoản mà chúng tôi muốn nêu bật và thảo luận chi tiết: "gói răn đe chiến lược phi hạt nhân" sẽ ngăn chặn mọi hành động xâm lược liên tục từ Nga sau chiến tranh.

Đề xuất này bổ sung cho quan điểm về lời mời ngay lập tức của Ukraine gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương với triển vọng gia nhập toàn thời gian trong tương lai, và thực tế là Ukraine hiện đang nắm giữ quân đội giàu kinh nghiệm nhất trong số các đối tác NATO. Gói răn đe là cần thiết để liên bang Nga chỉ có hai lựa chọn — hoặc là từ bỏ các hoạt động hung hăng của mình, hoặc nhận được "phản ứng tàn khốc" và "mất hoàn toàn cỗ máy chiến tranh", Zelensky nói trong phiên điều trần của quốc hội.
Có một phụ lục bí mật cho bài viết này của Kế hoạch Chiến thắng, mà Hoa Kỳ, Pháp, Ý, Đức và Vương quốc Anh đã nhận được, cùng với một số quốc gia khác "có thể giúp ủng hộ khái niệm răn đe này". Nội dung chính xác của gói này không được công bố. Tuy nhiên, dựa trên thực tế hiện tại, Defense Express có thể đưa ra những giả định thận trọng về ý nghĩa của nó.

Trước hết, điều quan trọng là phải nhận ra sự khác biệt giữa tư cách thành viên NATO và việc NATO triển khai lực lượng của mình trên lãnh thổ Ukraine để tham gia trận chiến cùng với lực lượng Ukraine ngay lập tức. Một ví dụ tuyệt vời về sự khác biệt này là Lithuania, nơi được bảo vệ bởi các lữ đoàn Đức triển khai trên lãnh thổ của mình theo các thỏa thuận cụ thể.
Các đơn vị quân đội Đức tại Vilnus, Litva / Defense Express / Gói răn đe chiến lược phi hạt nhân của Zelenskyi: Nó có thể trông như thế nào
Các đơn vị quân đội Đức ở Vilnus, Litva / Ảnh: Bundeswehr
Lý do tại sao điều này quan trọng ở đây là vì Điều 5 nổi tiếng của hiến chương NATO, nền tảng của toàn bộ khái niệm An ninh Tập thể, trực tiếp nói rằng trong trường hợp xảy ra "cuộc tấn công vũ trang" vào một đồng minh, các thành viên khác của Liên minh sẽ "hỗ trợ" bằng cách thực hiện "hành động mà họ cho là cần thiết, bao gồm cả việc sử dụng vũ lực". Nói cách khác, tham gia trực tiếp vào các cuộc chiến chỉ là một trong số các lựa chọn. Hơn nữa, thực tế cho thấy mức độ cam kết đối với bất kỳ thỏa thuận quốc tế nào phụ thuộc rất nhiều vào thiện chí của các bên ký kết.
Kế hoạch của Zelenskyi cũng quy định rằng nếu cơ chế mà ông đề xuất được kích hoạt, kẻ xâm lược phải "mất đi cỗ máy chiến tranh", hay cụ thể hơn là liên bang Nga sẽ "chắc chắn mất đi khả năng tiếp tục cuộc chiến tranh xâm lược của mình do Ukraine áp dụng gói răn đe này theo các mục tiêu quân sự đã định của Nga".
Điều này không có nghĩa là phá hủy quân đội Nga ở tiền tuyến mà là một cuộc tấn công lớn vào các cơ sở chiến lược ở hậu phương. Có thể là vào các cơ sở kinh tế và công nghiệp chính, bao gồm các nhà máy sản xuất vũ khí, kho chứa vũ khí, v.v.
Hậu quả của cuộc không kích của Ukraine vào một kho đạn dược lớn của Cục Pháo binh chính của Nga tại Toropets, Vùng Tver / Defense Express / Gói răn đe chiến lược phi hạt nhân của Zelenskyi: Nó có thể trông như thế nào
Hậu quả của cuộc không kích của Ukraine vào kho đạn dược lớn của Cục Pháo binh chính của Nga tại Toropets, ngày 18 tháng 9 năm 2024 / Ảnh nguồn mở
Loại nhiệm vụ này đòi hỏi phải đặt các hệ thống tên lửa tầm xa trên lãnh thổ Ukraine. Trong bối cảnh này, thậm chí còn liên quan đến ATACMS hoặc tên lửa PrSM tiềm năng với phạm vi tấn công tương ứng là 300 và 500 km. Nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga sẽ cần đến các loại vũ khí có tầm bắn xa hơn có khả năng bao phủ khoảng cách 1000 km trở lên.
Ví dụ, chẳng hạn như tên lửa hành trình Tomahawk được phóng từ bệ phóng trên mặt đất Typhon, hoặc hệ thống tên lửa hành trình trên bộ châu Âu. Thực tế là hệ thống sau là một dự án do MDBA dẫn đầu đã giải thích đầy đủ danh sách các quốc gia châu Âu được công bố với thông tin chi tiết bí mật — xét cho cùng, MDBA thuộc về Airbus của Pháp-Đức, BAE Systems của Anh và Leonardo của Ý.
Bản đồ sau đây là hình ảnh minh họa gần đúng về phạm vi lãnh thổ Nga mà Tomahawk trên đất liền có thể bao phủ, dựa trên phạm vi 1.600 km đã công bố. Trong khi đó, phạm vi của LCM vẫn chưa được biết, vì dự án mới chỉ bắt đầu vào năm nay.
Defense Express / Gói răn đe chiến lược phi hạt nhân của Zelenskyi: Nó có thể trông như thế nào

Tomahawk và LCM có thể gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với các nhà máy vũ khí và trung tâm hậu cần của Nga, làm gián đoạn sản xuất, sửa chữa và chuỗi cung ứng, khiến quân đội không có thiết bị. Mặt khác, việc nhắm vào các ngành công nghiệp lọc dầu lớn có thể khiến Điện Kremlin không có tiền để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh.
Tuy nhiên, nếu các đối tác của Ukraine cam kết triển khai các hệ thống tấn công tầm xa này, ngay cả khi chỉ là phiên bản phi hạt nhân, vẫn còn một khía cạnh phủ nhận tình trạng phi hạt nhân về mặt kỹ thuật của chúng: Điện Kremlin đã khởi xướng những thay đổi đối với học thuyết hạt nhân của mình vào cuối tháng 9 năm 2024.
Theo phiên bản mới, Moscow có thể kích hoạt phản ứng hạt nhân chống lại các quốc gia không có vũ khí hạt nhân, những quốc gia liên minh hoặc "được" các cường quốc hạt nhân hỗ trợ, thực hiện một cuộc tấn công hàng loạt bằng bất kỳ phương tiện nào của "cuộc tấn công hàng không vũ trụ", một định nghĩa đủ rộng để bao gồm không chỉ tên lửa hành trình hoặc các tên lửa khác mà thậm chí cả máy bay không người lái. Một số nhà phân tích cho rằng các sửa đổi đối với luật được thực hiện cụ thể để tạo ra cái cớ cho một cuộc tấn công hạt nhân vào Ukraine.
Đó là lý do tại sao việc triển khai các vũ khí "răn đe chiến lược phi hạt nhân" như vậy trên đất Ukraine sẽ thực sự mang lại "tình trạng hạt nhân" cho Ukraine. Ít nhất là trong mắt Nga.
Đơn vị hỏa lực Typhon để bắn tên lửa Tomahawk và SM-6 / Defense Express / Gói răn đe chiến lược phi hạt nhân của Zelenskyi: Nó có thể trông như thế nào
Đơn vị hỏa lực Typhon để bắn tên lửa Tomahawk và SM-6 / Ảnh minh họa: Quân đội Hoa Kỳ
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực
Hoa Kỳ đã triển khai Hệ thống tên lửa THAAD ở đâu trên toàn thế giới? Phản ứng đe dọa từ Hawaii đến Israel
Bắc Mỹ, Tây Âu và Châu Đại Dương, Tên lửa và Không gian
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 16 tháng 10 năm 2024

Pin tên lửa từ hệ thống THAAD

Pin tên lửa từ hệ thống THAAD

Việc triển khai hệ thống phòng không THAAD đầu tiên của Quân đội Hoa Kỳ tới Israel được công bố vào ngày 13 tháng 10 đã làm nổi bật giá trị của tài sản có tính cơ động cao này để nhanh chóng tăng cường phòng không của các căn cứ hoặc đồng minh bị đe dọa. Việc triển khai tới Israel là để đáp trả khả năng đã được chứng minh của Iran và Yemen trong việc phóng các cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa vào các mục tiêu quân sự nhạy cảm trên khắp đất nước, với THAAD được tối ưu hóa để đánh chặn các tên lửa như vậy trong giai đoạn bay cao cuối cùng của chúng. Sự suy yếu của hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel đã khiến sự hỗ trợ từ hệ thống này trở nên đặc biệt quan trọng.
Việc sử dụng THAAD để phản ứng nhanh với tình huống bất trắc trong khu vực làm nổi bật cách thức triển khai hệ thống trước đây cũng phản ánh nhất quán xu hướng trong nhận thức về mối đe dọa của người Mỹ. Điều đáng chú ý là Hoa Kỳ chỉ triển khai tám hệ thống THAAD trên toàn thế giới, với chi phí cực cao có nghĩa là chúng không thể được triển khai rộng rãi hoặc với số lượng đáng kể. Trước khi bùng nổ các cuộc giao tranh quy mô lớn giữa Israel và các quốc gia trong khu vực, các đợt triển khai THAAD chủ yếu tập trung vào khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Pin tên lửa từ hệ thống THAAD

Pin tên lửa từ hệ thống THAAD

Quân đội Hoa Kỳ đã triển khai đơn vị THAAD đầu tiên vào tháng 6 năm 2009, với hệ thống được đồn trú tại Hawaii để phòng thủ trước các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo có thể xảy ra của Triều Tiên. Những tiến bộ trong chương trình tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên đã khiến đơn vị THAAD thứ hai được triển khai tới Guam vào năm 2013. Các hệ thống này cũng đã được thử nghiệm trên Đảo Wake, nơi ngày càng trở nên quan trọng trong các kế hoạch của Hoa Kỳ về một cuộc chiến tranh tiềm tàng với Triều Tiên như một lựa chọn thay thế cho Guam để đặt căn cứ. Cho đến nay, đợt triển khai hệ thống THAAD gây tranh cãi và nổi bật nhất đã diễn ra vào năm 2016, khi Quân đội Hoa Kỳ bắt đầu triển khai hệ thống này tới Hàn Quốc. Radar AN/TPY-2 của hệ thống cung cấp khả năng phủ sóng trên hầu hết lãnh thổ Trung Quốc, với phạm vi 3.000 km và trường nhìn 120 độ. Nhà bình luận an ninh Hàn Quốc và cựu đại úy hải quân Yoon Sukjoon đã gọi hệ thống này là "một phần của mặt trận thống nhất chống Trung Quốc toàn cầu của Hoa Kỳ. Nó đã trở thành một công cụ chiến lược để kiềm chế Trung Quốc từ một trong những quốc gia gần gũi nhất và là một trong những đồng minh đáng tin cậy nhất của Hoa Kỳ”

Radar AN/TPY-2 từ hệ thống THAAD

Radar AN/TPY-2 từ hệ thống THAAD

Các cuộc biểu tình lớn ở Hàn Quốc từ năm 2016 đã nêu bật sự đồng thuận mạnh mẽ của công chúng rằng hệ thống này khiến đất nước trở thành mục tiêu trong trường hợp xảy ra xung đột Trung-Mỹ, với các cuộc triển khai được thực hiện bí mật sau khi thay đổi chính quyền vào năm 2017 khi chính quyền mới của Moon Jae In đã cam kết dừng triển khai. Đảng Quyền lực Nhân dân được phương Tây và Washington ủng hộ lên nắm quyền ở Hàn Quốc vào tháng 5 năm 2022 đã nhanh chóng chấp thuận việc mở rộng triển khai THAAD, và ngay sau đó đã có thông báo rằng Quân đội Hoa Kỳ sẽ triển khai thêm các đơn vị tại một địa điểm thứ hai trong nước.
Vào tháng 10 năm 2019, Quân đội Hoa Kỳ đã triển khai hệ thống THAAD đầu tiên tới Ả Rập Xê Út, tăng cường cho một tiểu đoàn hệ thống phòng không Patriot và Patriot do Hoa Kỳ vận hành tại địa phương. Việc triển khai được thực hiện để ứng phó với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Xê Út được cho là do Yemen hoặc Iran gây ra, cũng như các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Yemen, diễn ra trước khi Trung Quốc làm trung gian cho sự xích lại gần nhau giữa Ả Rập Xê Út và Iran vào đầu năm 2023. Việc triển khai diễn ra sau khi các hệ thống Patriot hoàn toàn không thể cung cấp khả năng phòng thủ khả thi trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Mặc dù nhận thức tình huống do bộ cảm biến của THAAD cung cấp được đánh giá cao, nhưng hiệu suất chiến đấu của hệ thống vẫn còn là dấu hỏi, với hồ sơ thử nghiệm của nó rất hỗn tạp. Hệ thống cực kỳ tốn kém này đáng chú ý là chỉ được xuất khẩu sang một quốc gia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nơi nó không thể đánh chặn nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo tương đối cơ bản của Yemen.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực
Đoạn phim mới về việc sử dụng thành công máy bay không người lái kamikaze sợi quang của Nga được trình chiếu
Các mục : Không khí , Điện tử và quang học , Đạn dược , Phát triển mới , An toàn toàn cầu
670
0

+1


Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Đoạn phim mới về chiến dịch đánh bại thành công thiết bị quân sự của quân chiếm đóng Ukraine tại các khu rừng ở vùng Kursk với sự hỗ trợ của máy bay không người lái cảm tử sợi quang của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga đã được công bố trực tuyến.
Như bạn có thể thấy, máy bay không người lái sợi quang dễ dàng di chuyển giữa các cây và bắn trúng xe bọc thép của đối phương đồn trú trong rừng với độ chính xác cực cao. Máy bay không người lái sợi quang khác với phương pháp thông thường là liên lạc với người điều khiển thông qua giao tiếp sợi quang. Ở mặt sau của máy bay không người lái có một cuộn dây có sợi quang đang tháo ra.


Nguồn hình ảnh: topwar.ru


Nguồn hình ảnh: topwar.ru


Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Máy bay không người lái loại này hoàn toàn miễn nhiễm với mọi loại nhiễu và tác động của hệ thống tác chiến điện tử. Những máy bay không người lái như vậy được sử dụng rộng rãi trong các cuộc đụng độ ở khu vực biên giới của vùng Kursk do thực tế là các chiến binh Ukraine đã bão hòa lực lượng xâm lược bằng các hệ thống tác chiến điện tử.
Theo quy định, máy bay không người lái sợi quang được trang bị hai quả lựu đạn PG-7VM gắn ở một góc nhỏ. Điều này được thực hiện để tăng khả năng bắn trúng thiết bị ngay cả khi tấn công không thành công. Hoàn toàn không có biện pháp đối phó điện tử nào hiện có có khả năng ngăn chặn việc truyền dữ liệu hoặc thậm chí làm giảm nhẹ chất lượng của chúng. Hơn nữa, thiết bị trinh sát điện tử của đối phương không thể phát hiện điểm kiểm soát chiến đấu do thiếu các trạm ăng-ten phát sóng vô tuyến.
Nhà báo chuyên mục của ấn bản tiếng Đức Yu. Repke phàn nàn rằng Lực lượng vũ trang Liên bang Nga ngày càng sử dụng nhiều máy bay không người lái ở khu vực Kursk, được điều khiển thông qua cáp quang có phạm vi lên tới 8 km, đã phá hủy thành công thiết bị của AFU.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực
Lựa chọn duy nhất của IAF thế hệ thứ 5: Su-57 của Nga vẫn là một trong những 'lựa chọn tạm thời quan trọng' của Ấn Độ khi thúc đẩy AMCA
Qua
Thống chế Không quân Anil Chopra
-
Ngày 16 tháng 10 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Các nhà phân tích quốc phòng phương Tây đã nhấn mạnh rằng quá trình phát triển và sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Sukhoi Su-57 "Felon" của Nga đã bị trì hoãn do một số yếu tố, chẳng hạn như chiến tranh Ukraine và lệnh trừng phạt của phương Tây, hạn chế một số linh kiện vi điện tử quan trọng cho các cảm biến chính và màn hình buồng lái.
Để bù đắp, Nga buộc phải tăng cường sản xuất Su-30SM2 và Su-35S để đáp ứng nhu cầu chiến tranh.
Những người khác cảm thấy chỉ có sự chậm trễ nhỏ. Vào tháng 6 năm 2019, Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng sản xuất 76 chiếc Su-57. Theo kế hoạch, ba Trung đoàn Không quân đầy đủ máy bay chiến đấu Su-57 sẽ tồn tại vào năm 2028.
Trong khi đó, chính phủ Nga tuyên bố rằng số lượng đơn đặt hàng đang tăng lên và tốc độ sản xuất Su-57 sẽ tăng gấp đôi vào năm 2024. Mục tiêu là cung cấp hơn 20 chiếc Su-57 vào năm 2024. Nếu sản lượng Su-57 bắt đầu tăng, liệu Ấn Độ có quan tâm không?

Giao hàng lô Su-57 mới
Su-57, máy bay tiền tuyến tiên tiến nhất của Nga, được sản xuất tại Nhà máy Hàng không Komsomolsk-on-Amur ở Viễn Đông Nga. Theo Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC) thuộc sở hữu nhà nước của Nga, một lô máy bay chiến đấu Su-57 mới đã được chuyển giao và hiện đã có mặt tại các căn cứ không quân đang hoạt động.
Các phi công và kỹ sư được cho là rất hài lòng với hiệu suất của máy bay.
Nga dường như đã giải quyết được hầu hết các vấn đề phát triển công nghệ và tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Trong khi đó, Cục Thiết kế Sukhoi vẫn đang tiếp tục cải thiện và mở rộng chức năng của máy bay và xây dựng cơ sở hạ tầng để mở rộng sản xuất hơn nữa.



Những tai ương của Su-57, theo báo cáo của phương Tây
Chiến tranh Nga-Ukraine đã bước sang năm thứ ba. Nga không thể thống trị không phận Ukraine vì nhiều lý do, bao gồm cả việc Phòng thủ Không quân của Đối phương (SEAD) không đủ hiệu quả.
Một vấn đề khác là việc sản xuất hạn chế máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 thế hệ thứ năm của Nga để thâm nhập. Đã 14 năm trôi qua kể từ chuyến bay đầu tiên vào năm 2010 và chưa đến 40 máy bay được giao. Nguyên nhân chủ yếu là do sự chậm trễ trong thiết kế và phát triển cũng như tốc độ sản xuất chậm do lệnh trừng phạt của phương Tây. Trên thực tế, việc sản xuất nghiêm túc thậm chí còn không bắt đầu cho đến năm 2019, phản ánh tình trạng tắc nghẽn công nghiệp đã cản trở nỗ lực chiến tranh của Nga.
Các chuyên gia phương Tây ước tính Diện tích phản xạ radar (RCS) của máy bay vào khoảng 0,5 mét vuông, tương đương với một máy bay thế hệ thứ 4 thông thường và chắc chắn là lớn hơn đáng kể so với máy bay chiến đấu hạng F-35.

Máy bay vẫn buộc phải bắn vũ khí vào Ukraine từ lãnh thổ của mình. Một máy bay tàng hình thực sự phải có khả năng xâm nhập sâu hơn mà không bị phát hiện.
Sự chậm trễ trong việc sản xuất động cơ NPO Lyulka-Saturn AL-51 tiên tiến hơn đã buộc nhà thiết kế phải tiếp tục sử dụng động cơ Al-41F1, cũng được sử dụng trong Su-35S. Các lệnh trừng phạt của phương Tây đã ảnh hưởng đến bộ cảm biến của Su-57. Dựa trên các đợt giao hàng cho đến nay, phương Tây cảm thấy rằng UAC khó có thể đạt được mục tiêu sản xuất vào năm 2024.


Su-57: Một máy bay chiến đấu rất có năng lực
Phương Tây thừa nhận rằng Su-57 là máy bay chiến đấu có khả năng cơ động cao giống như hầu hết các máy bay chiến đấu khác của Sukhoi. Hệ thống điều hướng lực đẩy 360 độ cho phép thực hiện các động tác chiến đấu bất chấp khí động học.
'Hệ thống chiến đấu điện tử hàng không mô-đun tích hợp' của Su-57 sử dụng các kênh cáp quang. Hệ thống này bao gồm radar mảng quét điện tử chủ động (AESA) băng tần X N036-1-01 gắn trên mũi chính với 1.514 mô-đun T/R và hai radar AESA băng tần X N036B-1-01 nhìn sang hai bên với 404 mô-đun T/R được nhúng vào má của thân máy bay phía trước để tăng phạm vi phủ sóng góc.
SU-57 NGA
Tệp hình ảnh: Su-57. Qua Wikipedia
Nó cũng có một mảng băng tần L N036L-1-01 ở các cạnh trước. Máy tính trên bo mạch xử lý các tín hiệu băng tần X và L, tăng cường đáng kể thông tin của hệ thống.

Hệ thống quang điện của máy bay bao gồm tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại (IRST), biện pháp đối phó hồng ngoại định hướng (DIRCM), cảm biến cảnh báo tên lửa tiếp cận bằng tia cực tím (MAWS), thiết bị hình ảnh nhiệt cho bay và hạ cánh ở độ cao thấp, cùng hệ thống dẫn đường và nhắm mục tiêu.
Máy bay có khả năng triển khai các biện pháp đối phó như pháo sáng và mồi bẫy radar, cũng như máy phát ECM có thể lập trình dùng một lần. Su-57 cũng sẽ đóng vai trò là nền tảng thử nghiệm cho công nghệ AI tiên tiến và công nghệ hợp tác không người lái.
Ngày nay, Su-57 là một trong những nền tảng hàng đầu, cùng với Su-34 và Su-35, trong kho vũ khí chiến đấu và hoạt động của Nga tại Ukraine. Nga cũng đang nỗ lực tích hợp liên tục các loại vũ khí mới vào máy bay.
Một số hệ thống vũ khí không đối đất mới đã phát triển dựa trên kinh nghiệm chiến đấu ở Ukraine. Là một phần của Manned-Unmanned Teaming (MUM-T), Su-57 sẽ có thể phóng và/hoặc điều khiển UAV chiến đấu S-71M “Monochrome” để tấn công xuyên sâu. Tương tự như Shadow Storm của Anh, máy bay không người lái này giống một tên lửa hành trình “không đối đất” hơn.
Công việc đang được tiến hành để tích hợp Okhotnik UCAV như một 'người bạn đồng hành trung thành' cho hoạt động phối hợp không người lái. Một biến thể máy bay trên tàu sân bay cũng đang được phát triển. Theo báo cáo, một thí nghiệm phối hợp 'bầy đàn' đã được tiến hành với một nhóm Su-35 và một Su-57 đóng vai trò là máy bay chỉ huy và điều khiển.
Sự chậm trễ trong việc nâng cấp Su-57 bằng động cơ AL-51 là không thể phủ nhận, nhưng tất cả các máy bay chiến đấu Su-57 sản xuất được chuyển giao cho VKS vào năm 2024 sẽ được trang bị động cơ AL-51 giai đoạn hai.
Động cơ Giai đoạn 2 sẽ có vòi phun khí thải răng cưa giúp cải thiện hiệu suất đẩy, độ ổn định, khả năng cơ động và hiệu suất đồng thời giảm tín hiệu radar, IR và tiếng ồn của động cơ. Động cơ Giai đoạn 2 AL-51 không chỉ giúp máy bay chiến đấu có khả năng bay siêu thanh và tầm bay xa hơn mà còn cắt giảm chi phí vận hành do mức tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn và tuổi thọ động cơ dài hơn.
Điều đáng chú ý là động cơ NPO Lyulka-Saturn AL-41F1 và AL-41F1S, được phát triển từ AL-41F, đơn giản là không phù hợp với khung máy bay Su-57. Những động cơ nhỏ hơn này có lực đẩy ít hơn với lực đẩy khô 88,3 kN, 142,2 kN ở chế độ đốt sau và 147,1 kN ở mức công suất khẩn cấp.
Động cơ AL-51F-1 có lực đẩy khô 107,9 kN và 167 kN ở chế độ đốt sau. Đây là động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đốt sau, hai trục, ít vòng đệm. Không giống như động cơ tiền nhiệm AL-41F1, động cơ này có IGV bằng nhựa sợi thủy tinh và vòi phun hội tụ-phân kỳ sử dụng các vạt răng cưa để giảm độ đặc trưng của nó. Động cơ này cũng có tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng cao hơn 19 phần trăm, lực đẩy riêng tốt hơn 6,4 phần trăm và mức tiêu thụ nhiên liệu riêng thấp hơn 9 phần trăm.
Người Nga tuyên bố rằng động cơ mới cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa 2.600 km/h và 2.100 km/h mà không cần sử dụng chế độ đốt tăng lực.
Nga cũng đã phát triển nhiều loại vũ khí cụ thể có thể được mang trong các khoang vũ khí bên trong. Máy bay có thể mang bốn tên lửa ngoài tầm nhìn (BVR) (R-37M) trong hai khoang vũ khí chính và hai tên lửa tầm ngắn (R-74 nâng cấp) trong các khoang bên.
Nó có thể mang bom và tên lửa tấn công mặt nước trên mỗi trạm trong khoang chính. Đối với các nhiệm vụ không yêu cầu tàng hình, Su-57 có thể mang theo kho trên sáu điểm cứng bên ngoài, có thể bao gồm tên lửa đạn đạo phóng từ trên không Kh-47M2 Kinzhal siêu thanh.
Máy bay đã chứng kiến hoạt động tác chiến ở Syria và Ukraine, mặc dù trong các nhiệm vụ hạn chế. Liệu máy bay có thể cạnh tranh với máy bay F-22 và F-35 của Mỹ hay không vẫn còn là vấn đề suy đoán. Máy bay F-35 có một số lượng lớn các đối tác phương Tây có tiềm lực tài chính mạnh và cũng có đơn đặt hàng lớn từ hơn 20 quốc gia.
Giá cả hợp lý và chi phí vòng đời thấp
Chi phí cất cánh của Su-57 được cho là khoảng 35 triệu đô la cho mỗi máy bay. Nếu đúng như vậy, Su-57 có giá gần bằng một nửa J-20 của Trung Quốc và thậm chí còn rẻ hơn nhiều so với F-35 một động cơ nhỏ hơn nhiều.
Người Nga cho rằng chi phí vòng đời của Su-57 tương đương với Su-27, Su-30 và Su-35, những loại máy bay mà nó được thiết kế để thay thế. Su-57 được dự định là máy bay kế nhiệm MiG-29 và Su-27. Nhưng rõ ràng là giờ đây nó sẽ phải hoạt động kết hợp với Su-35S và Su-30SM2.
Ấn Độ có thể mua Su-57 không?
Trong khi Ấn Độ tiếp tục tiến triển chậm chạp trong việc phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm AMCA do nước này tự phát triển, Nga coi đây là một trong số ít lựa chọn hợp tác hoặc xuất khẩu.
Nga cũng tuyên bố đang nhận được yêu cầu từ một số quốc gia nước ngoài (không nêu tên) để mua máy bay chiến đấu đa năng Su-57. Cho đến khi tốc độ sản xuất tăng lên, thế giới vẫn đang trong giai đoạn chờ đợi và theo dõi.
Ấn Độ trước đó đã tham gia dự án Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm (FGFA) của Sukhoi/HAL, dự án đã phát triển Su-57. Tuy nhiên, Ấn Độ đã rút khỏi chương trình FGFA vào năm 2018 vì lý do kỹ thuật và hoạt động, cũng như các vấn đề về chi phí và chia sẻ công việc không bình đẳng.
Ấn Độ đã trả 50 phần trăm trong số 250 triệu đô la cho chi phí phát triển ban đầu. Mặc dù Ấn Độ đã rút lui, hai bên vẫn để lại một chút hy vọng cho tương lai. Với mốc thời gian gia nhập phi đội của AMCA đã trôi qua sau năm 2035, những đồn đoán đã bắt đầu.
Sự cấp thiết và lựa chọn của Ấn Độ cho máy bay thế hệ thứ năm
Trung Quốc đã sản xuất 300 máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Chengdu J-20 “Mighty Dragon” và để sánh ngang với Hoa Kỳ, nước này có kế hoạch đưa vào biên chế 1.000 chiếc vào năm 2035.
Pakistan đã công bố ý định sở hữu máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm vào năm 2029. Họ đang đàm phán với Trung Quốc về chiếc Shenyang J-31 nhỏ hơn nhưng khá linh hoạt.
Gần 200 kỹ thuật viên của tổ hợp Pakistan Aeronautical Complex (PAC) hiện đang làm việc với Turkish Aerospace Industries (TAI) trong dự án máy bay thế hệ thứ năm TAI TF Kaan. Họ có khả năng sẽ thực hiện một trong các lựa chọn.
Máy bay Lockheed F-35 Lightning II của Mỹ vẫn chưa được cung cấp vì Ấn Độ đang vận hành hệ thống phòng không S-400 của Nga. Trong khi Ấn Độ theo đuổi và đẩy nhanh AMCA, lựa chọn máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm duy nhất trên toàn cầu cho New Delhi là Su-57 của Nga.
Nhưng với 60 phần trăm IAF vẫn có nguồn gốc từ Nga, liệu Ấn Độ có sẵn sàng bỏ thêm trứng vào giỏ của Nga không? Ngoài ra, với cuộc chiến không hồi kết ở Ukraine, lệnh trừng phạt có thể kéo dài và các hạn chế thanh toán bằng đô la, khả năng cung cấp của Nga sẽ vẫn còn là dấu hỏi. Do đó, Ấn Độ bị kẹt giữa hai đầu của Vice. Nhưng việc khôi phục mối liên hệ của Ấn Độ với Su-57 vẫn là một lựa chọn.
Một trường phái cho rằng Hoa Kỳ có thể tạo ra ngoại lệ bằng cách bán một vài phi đội F-35 để giữ Ấn Độ tránh xa Nga và tham gia vào liên minh phương Tây do Hoa Kỳ lãnh đạo.
Hình ảnh minh họa: F-35 & Su-57
Ấn Độ đóng vai trò quan trọng đối với chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ. Những trở ngại kỹ thuật liên quan đến S-400 có thể được khắc phục và bảo đảm thông qua các thỏa thuận đã ký về Thỏa thuận chung về an ninh thông tin quân sự (GSOMIA) và Thỏa thuận về khả năng tương thích và an ninh truyền thông (COMCASA).
Lần đầu tiên, Hoa Kỳ đưa F-35 tới Aero India vào năm 2023. Hơn 1.000 chiếc F-35 hiện đang hoạt động trong 17 lực lượng không quân và nhờ mức đầu tư cao hơn, chúng sẽ tiếp tục được nâng cấp với tốc độ nhanh hơn nhiều.
Một lựa chọn tạm thời không tàng hình
Không quân và Không gian Pháp (FASF) gần đây đã đặt mua 42 máy bay phản lực Rafale với giá khoảng 5,5 tỷ đô la. Việc mua hàng diễn ra trong bối cảnh các nhà lập pháp Pháp lo ngại về sự chậm trễ nghiêm trọng trong dự án "Hệ thống Không quân Chiến đấu Tương lai" (FCAS) của Pháp-Đức-Tây Ban Nha, vốn là máy bay kế nhiệm Rafale.
FCAS hiện được dự đoán sẽ đi vào hoạt động đầy đủ sớm nhất là vào năm 2045 hoặc 2050. Cơ quan mua sắm quốc phòng của Pháp đã thông báo cho Dassault Aviation và các nhà cung cấp thiết bị chính của hãng là Thales, Safran và MBDA về hợp đồng sản xuất Rafale đợt thứ năm.
Rafale được coi là máy bay chiến đấu thế hệ 4.5. Nó có khả năng tàng hình bán cầu trước và khả năng siêu hành trình. Máy bay Rafale của IAF được tùy chỉnh cao với một số sửa đổi dành riêng cho Ấn Độ. Về cơ bản, chúng đạt tiêu chuẩn F3-plus. Tiêu chuẩn F3R đã được xác nhận vào năm 2018 và hiện đang được áp dụng trên Rafale của Pháp.
Việc phát triển tiêu chuẩn F4 bắt đầu vào năm 2019. Tiêu chuẩn này cải thiện khả năng xử lý trên bo mạch, kết nối bên ngoài, tên lửa không đối không tầm trung MICA của MBDA và nâng cấp hệ thống phòng thủ Thales Spectra.
Các nâng cấp về radar và cảm biến giúp phát hiện mục tiêu tàng hình trên không ở tầm xa. Màn hình gắn trên mũ bảo hiểm cũng có khả năng được cải thiện.
Với thiết bị liên lạc được cải tiến, nó cũng hiệu quả hơn trong chiến tranh mạng. Các cuộc thử nghiệm bay bắt đầu vào năm 2021 và máy bay tiêu chuẩn F4 đầu tiên đã được giao vào năm 2023. Tất cả máy bay của FASF dự kiến sẽ được nâng cấp lên tiêu chuẩn này. UAE là khách hàng nước ngoài đầu tiên của F4.
Tiêu chuẩn "Super Rafale" F5 sẽ có khả năng tiên tiến. Dassault và các đối tác của mình hiện đang nghiên cứu tiêu chuẩn này, dự kiến sẽ sẵn sàng vào khoảng năm 2030.
Tiêu chuẩn F5 sẽ có các cảm biến, vũ khí thế hệ mới, và khả năng giao tiếp và cộng tác nhanh hơn và an toàn hơn. Rafale F5 cũng sẽ hoạt động như một xe tải cảm biến với khả năng hợp nhất và xử lý dữ liệu cho phép nó đóng vai trò là sở chỉ huy bay chiến thuật, một vai trò đang phát triển trong Chiến lược thống trị không quân thế hệ tiếp theo (NGAD) của Hoa Kỳ.
F5 cũng sẽ được cải tiến để mang theo Tên lửa hành trình tương lai (FCM) của Anh-Pháp và Tên lửa chống hạm tương lai (FASM). Radar Thales RBE2 XG được lên kế hoạch cho F5.
“Super Rafale” cũng sẽ được cải tiến để mang theo tên lửa dẫn đường hạt nhân siêu thanh được gọi là “ASN4G”, thay thế tên lửa dẫn đường hạt nhân ASMPA trong khả năng răn đe của Pháp.
Máy bay chiến đấu Rafale
Máy bay chiến đấu Rafale. Nguồn: NATO
Người ta dự định tích hợp một máy bay không người lái trung thành vào các dòng đang được phát triển trong chương trình máy bay không người lái chiến đấu nEUROn của Châu Âu. Hầu hết các quốc gia lớn, bao gồm cả Ấn Độ, đang phát triển khái niệm máy bay không người lái trung thành.
Rafale đã tham gia hoạt động ở Afghanistan, Libya, Mali, Iraq và Syria. Số lượng máy bay được chế tạo cho đến nay là khoảng 260 chiếc. Đơn đặt hàng mới sẽ nâng tổng số máy bay Rafale trong lực lượng vũ trang Pháp lên 234 chiếc.
Đơn đặt hàng xuất khẩu Rafale hiện ở mức 297, bao gồm Ấn Độ (36), Ai Cập (55), Qatar (36), Hy Lạp (24), Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (80), Indonesia (42) và Croatia (24) là những khách hàng nước ngoài hiện tại. Đơn đặt hàng mới của FASF sẽ duy trì hoạt động của dây chuyền sản xuất Rafale của Dassault Aviation trong 10 năm tới.
Nếu IAF mua 114 chiếc Rafale như một biện pháp nhập khẩu một lần, tất cả những chiếc này có thể được sản xuất tại Ấn Độ. Ấn Độ có thể chọn phiên bản F5, phiên bản này sẽ có nhiều đặc điểm của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.
Tóm tắt
Không quân Ấn Độ (IAF) được coi là lực lượng không quân lớn thứ tư và mạnh thứ tư. Các phi đội máy bay chiến đấu của họ đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại là 31 và IAF không có máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.
Số lượng máy bay J-20 của Trung Quốc đang tăng nhanh chóng và máy bay này đã hoạt động tại các sân bay trên khắp LAC (Đường kiểm soát thực tế) ở Tân Cương (Hotan) và Tây Tạng (Shigatse).
Trong khi Ấn Độ phải đầu tư nhiều hơn và áp dụng cách tiếp cận của lực lượng đặc nhiệm để phát triển LCA Mk2 và AMCA, họ cần một giải pháp tạm thời để đạt được số lượng tốt và thu hẹp khoảng cách năng lực với Trung Quốc. Các lựa chọn còn rất ít. Đã đến lúc phải hành động, nếu không chúng ta sẽ bị tụt hậu rất xa.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực
EA/18G 'Growler': Trở lại sau 700 phi vụ chiến đấu ở Biển Đỏ, một trong những máy bay tác chiến điện tử của Hải quân Hoa Kỳ đã rơi ở Washington
Qua
Ritu Sharma
-
Ngày 16 tháng 10 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Một máy bay tấn công điện tử EA/18G 'Growler' của Hải quân Hoa Kỳ đã bị rơi tại Washington. Số phận của hai thành viên phi hành đoàn trên máy bay vẫn chưa được biết. Chiếc máy bay bị rơi thuộc Phi đội tấn công điện tử 130, có biệt danh là 'Zappers', và gần đây đã được triển khai đến Biển Đỏ để chống lại phiến quân Houthi.
Máy bay phản lực chiến đấu của Hải quân Hoa Kỳ đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện thường lệ thì bị rơi ở phía đông Núi Rainier ở Washington.
Nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa được xác định. Một nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn đang được tiến hành để xác định vị trí phi hành đoàn của chiếc máy bay xấu số.
Growler là “công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực Tấn công điện tử trên không và là tuyến phòng thủ đầu tiên của Hải quân trong môi trường thù địch”. Phi đội 130 “Zappers” được đưa vào sử dụng với tên gọi Phi đội cảnh báo sớm trên tàu sân bay 13 vào năm 1959.

Theo thông cáo báo chí công bố sự trở lại của phi đội này tại Washington vào tháng 7, Zappers cũng đã thực hiện khoảng 700 nhiệm vụ chiến đấu "nhằm làm suy yếu khả năng đe dọa các tàu thuyền vô hại của Houthi".
Trong chín tháng triển khai đến khu vực này, EA-18G Growler đã được triển khai trên siêu tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower. Tại đó, nó đã ghi được chiến công không chiến đầu tiên bằng cách bắn hạ một máy bay không người lái Houthi. Growlers đã đi đầu trong phòng thủ của Hoa Kỳ chống lại phiến quân Houthi ở Biển Đỏ và trên bờ biển Yemen.
Máy bay phản lực Growler của Hoa Kỳ
Hình ảnh tập tin: Máy bay phản lực Growler của Hoa Kỳ
Growlers thuộc phi đội không quân của Eisenhower cũng sử dụng Tên lửa dẫn đường chống bức xạ tiên tiến AGM-88E (AARGM) lần đầu tiên trong chiến đấu trong quá trình thực hiện các hoạt động đó, bao gồm cả cuộc tấn công phá hủy một trực thăng chiến đấu Mi-24/35 Hind trên mặt đất.
Dấu hiệu tiêu diệt máy bay không người lái, cũng như hai "dấu hiệu chiến thắng" khác biểu thị các cuộc không kích thành công trên không đối đất, đã được nhìn thấy trên một bên của một chiếc EA-18G có số đuôi 501 trong một đoạn video ngắn mà sĩ quan chỉ huy của Eisenhower là Đại úy Chris "Chowdah" đăng trên mạng xã hội vào ngày 14 tháng 7.



EA-18G Growler là nền tảng tấn công điện tử trên không (AEA) tiên tiến nhất và là nền tảng duy nhất đang được sản xuất hiện nay. Máy bay tấn công điện tử có tốc độ và khả năng cơ động của máy bay chiến đấu, cho phép nó định vị, ghi lại và gây nhiễu kỹ thuật số thông tin liên lạc của đối phương. Độ phân giải hình ảnh radar, phạm vi nhắm mục tiêu và theo dõi được cải tiến cho phép nó tự bảo vệ trước máy bay địch. Trong bối cảnh liên lạc vô tuyến bị chặn nghiêm trọng, nó có thể cung cấp dịch vụ không bị gián đoạn.
EA-18G có khả năng tự bảo vệ, giải phóng máy bay hộ tống chuyên dụng cho nhiệm vụ tấn công và các nhiệm vụ khác. Nó cũng có khả năng định vị và phá hủy tên lửa đất đối không nhanh chóng.
Bằng cách kết hợp hai hệ thống đã được chứng minh là Boeing F/A-18F và máy thu Northrop Grumman ALQ-218(V)2, Hải quân Hoa Kỳ đã tạo ra nền tảng mạnh mẽ EA-18G.

Growler và Super Hornet
EA-18G Growler của Hải quân Hoa Kỳ trông giống với F/A-18 Super Hornet, nhưng đây là một loại máy bay rất khác biệt. Hai loại máy bay này có 90 phần trăm điểm chung.

EA-18G Growler là phiên bản cải tiến của F/A-18 và được chế tạo để thay thế cho máy bay tác chiến điện tử trên tàu sân bay trước đây của Hải quân là EA-6B Prowler, đã ngừng hoạt động vào năm 2019 sau 48 năm phục vụ.
Là một máy bay chiến đấu đa năng, Super Hornet có khả năng thực hiện nhiều loại nhiệm vụ khác nhau. Growler là một máy bay tác chiến điện tử được thiết kế đặc biệt để xác định, phá vỡ và phá hủy hệ thống phòng không của đối phương. Nó cung cấp khả năng gây nhiễu chiến thuật và bảo vệ điện tử cho lực lượng quân sự Hoa Kỳ và các đồng minh.
Mặc dù EA-18G Growler đã ra mắt chiến đấu vào năm 2011 trong Chiến dịch Odyssey Dawn, áp đặt vùng cấm bay của Liên hợp quốc trên Libya, nhưng nó đã không đạt được bất kỳ chiến công không chiến nào cho đến lần triển khai gần đây nhất đến Biển Đỏ với nhóm tác chiến tàu sân bay Eisenhower. Phi đội đã thực hiện bảy cuộc tấn công được lên kế hoạch trước vào các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen.


Máy bay thử nghiệm Growler, được sản xuất lần đầu tiên vào năm 2004, đã được chuyển giao cho Phi đội tấn công điện tử VAQ 129 vào năm 2008 và khả năng hoạt động đầu tiên của nó diễn ra vào năm 2009.
Growler được trang bị các vỏ tác chiến điện tử tiên tiến và tên lửa dẫn đường không đối đất tìm kiếm radar, như Tên lửa dẫn đường chống bức xạ tiên tiến (AARGM). Hải quân Hoa Kỳ đã đầu tư vào khả năng của Growler trong nhiều thập kỷ.
Boeing đã được trao hợp đồng trị giá 95,8 triệu đô la để cung cấp hỗ trợ thử nghiệm và lắp đặt cho Đơn vị tấn công điện tử thế hệ tiếp theo. Hợp đồng bao gồm thử nghiệm phát triển và vận hành. Boeing cũng sẽ sản xuất và cung cấp 25 NGEAU A-Kit, 25 Gunbay Pallet A-Kit, 15 NGEAU B-Kit và chín B-Kit dự phòng.
Kỹ năng Zapping của Growler
Hệ thống tấn công điện tử của Growler tấn công kẻ thù từ mọi góc độ bằng hệ thống mảng của nó. Các hệ thống này có thể tự động chỉ đạo từ một bộ mảng này sang bộ mảng khác, đảm bảo giao tiếp và phân phối tải trọng hiệu quả.
Tính tự chủ này rất quan trọng đối với các hệ thống radar kiểm soát hỏa lực, vì chúng có thể thực hiện các nhiệm vụ xung quanh bệ trong khi rẽ. Việc đưa các cảm biến và các thành phần khác vào các hệ thống này góp phần vào khả năng phòng thủ hiệu quả. Mảng quét điện tử chủ động (AESA) có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau so với các mảng có thể điều khiển, khiến chúng trở nên lý tưởng cho các hệ thống tấn công điện tử.
Khả năng sử dụng AESA để tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc. Điều này giúp có thể di chuyển nhanh giữa các mục tiêu và giữ cho chuyển động của kẻ tấn công ẩn khỏi radar đe dọa. Có thể nhân rộng khả năng này trên nhiều nền tảng, bao gồm nhiều loại máy bay khác nhau.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực



 
Chỉnh sửa cuối:

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực




 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top