[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,029
Động cơ
138,330 Mã lực
Ba Lan đảm bảo 200 tên lửa AGM-88G AARGM-ER, các báo cáo từ năm 2023 cũng ám chỉ đến Ukraine
Sofiia Syngaivska
Sofiia Syngaivska

sofiyka.kv@gmail.com
Ngày 29 tháng 1 năm 2025
906 0
Tên lửa AGM-88G AARGM-ER / Tín dụng ảnh: Northrop Grumman
Tên lửa AGM-88G AARGM-ER / Tín dụng ảnh: Northrop Grumman

Với thời hạn giao hàng kéo dài đến năm 2035, Ukraine vẫn đang rất cần những vũ khí tương tự
Bộ Quốc phòng Ba Lan đã hoàn tất hợp đồng mua 200 tên lửa AGM-88G AARGM-ER. Thỏa thuận trị giá 745 triệu đô la, với giá đơn vị là 3,75 triệu đô la cho mỗi tên lửa, nhấn mạnh cam kết của Ba Lan trong việc tăng cường khả năng tấn công của mình. Tuy nhiên, mốc thời gian giao hàng, kéo dài từ năm 2029 đến năm 2035, có nghĩa là những vũ khí tiên tiến này sẽ đến nhiều năm sau khi máy bay chiến đấu F-35 đầu tiên của nước này.
Ba Lan đã đặt mua 32 máy bay F-35 vào tháng 1 năm 2020 với giá 4,6 tỷ đô la, với chiếc máy bay đầu tiên dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026. Sự chậm trễ trong việc mua sắm tên lửa này làm nổi bật quá trình dài từ phát triển đến sản xuất hàng loạt. Hiện tại, tên lửa AARGM-ER vẫn đang trong giai đoạn tiền sản xuất, với Lầu Năm Góc Hoa Kỳ chỉ mới gần đây đã đảm bảo được các hợp đồng cho sản xuất hàng loạt ban đầu.

Biến thể AGM-88G AARGM-ER là phiên bản hiện đại hóa sâu của tên lửa AGM-88 HARM, có tầm bắn mở rộng 300 km và tương thích với khoang vũ khí bên trong của máy bay F-35. Trong khi Ba Lan đang chờ giao hàng, vẫn có đồn đoán về việc liệu Ukraine có thể đã nhận được những tên lửa tương tự hay không. Vào cuối năm 2023, các báo cáo cho rằng Ukraine có thể được cung cấp một tên lửa phù hợp với thông số kỹ thuật của tên lửa AARGM-ER, mặc dù không có xác nhận chính thức nào được đưa ra sau đó.

Nơi Ukraine có được tên lửa 220mm khan hiếm cho BM-27 Uragan Từ: Danh sách các nhà tài trợ tiềm năng
BM-27 Uragan MLRS phục vụ trong Lữ đoàn Pháo binh số 40 của Lực lượng vũ trang Ukraine / Ảnh chụp màn hình: ArmyTV
BM-27 Uragan MLRS phục vụ trong Lữ đoàn Pháo binh số 40 của Lực lượng vũ trang Ukraine / Ảnh chụp màn hình: ArmyTV
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 29 tháng 1 năm 2025
1158 0

Đánh giá ngắn gọn về các nguồn cung cấp đạn dược bên ngoài cho hệ thống pháo phản lực này, một phát hiện hiếm hoi trong quân đội Ukraine, trong khi ngay cả người Nga cũng khó có thể dự trữ đủ đạn dược
Trong một buổi phát trực tuyến gần đây, kênh truyền thông chính thức ArmyTV đã công bố một báo cáo ngắn về hoạt động chiến đấu của hệ thống tên lửa phóng loạt BM-27 Uragan thuộc Lữ đoàn Pháo binh 40 của Lực lượng vũ trang Ukraine.
MLRS này hiếm khi được chú ý trên các phương tiện truyền thông đại chúng, và thực tế là một trong những hệ thống này đang được triển khai tích cực trong các hoạt động chiến đấu có nghĩa là nó có đủ đạn để hoạt động — một chủ đề đáng được xem xét kỹ hơn vì loại đạn 220mm mà nó sử dụng không dễ tìm. Trên thực tế, chỉ một số ít quốc gia được chọn có Uragans đang hoạt động.

Đầu tiên là Ukraine. Báo cáo cho thấy đoạn video clip về một chiếc BM-27 Uragan của Ukraine bắn vào nhiều mục tiêu khác nhau của lực lượng xâm lược Nga, chỉ huy phi hành đoàn cũng đề cập rằng nhóm của ông thậm chí đã phá hủy một trong những sở chỉ huy của kẻ thù.
BM-27 Uragan đang phục vụ Lữ đoàn Pháo binh số 40 của Lực lượng vũ trang Ukraine / Defense Express / Nơi Ukraine có được tên lửa 220mm khan hiếm cho BM-27 Uragan Từ: Danh sách các nhà tài trợ tiềm năng
BM-27 Uragan phục vụ trong Lữ đoàn Pháo binh số 40 của Lực lượng vũ trang Ukraine / Ảnh chụp màn hình: ArmyTV
Đối với tình trạng thiếu hụt tên lửa 220mm cho BM-27 Uragan do Liên Xô thiết kế, đáng chú ý là ngay cả quân đội Nga cũng phải vật lộn để duy trì việc cung cấp đạn cho MLRS của họ. Có một nghịch lý thú vị về số liệu: dựa trên dữ liệu từ nghiên cứu The Military Balance 2024 của IISS, người Nga có tổng cộng 220 hệ thống BM-27 Uragan đang hoạt động và có tới 550 hệ thống khác đang được lưu kho. Rất có thể, tỷ lệ tái biên chế Uragan thấp từ tình trạng bị bỏ không chính xác là do tình trạng thiếu hụt tên lửa 220mm cho các hệ thống này.

Theo dữ liệu công khai, vào năm 2023, tổ hợp công nghiệp quân sự Nga chỉ có thể sản xuất được 2.800 tên lửa cho Uragan, nhưng dù vậy, họ vẫn đặt mục tiêu sản xuất 14.000 tên lửa vào năm 2024. Tiến độ thực hiện đến đâu vẫn chưa được biết.
Một chi tiết khác cần lưu ý là hiện đại hóa Uragan-1M, hiện được đại diện bởi 10 đơn vị hoặc ít hơn trong biên chế quân đội Nga. Đặc điểm chính của cải tiến này là ống phóng cỡ nòng kép có thể sử dụng tên lửa 220 mm hoặc 300 mm, làm nổi bật thêm tình thế tiến thoái lưỡng nan về đạn dược.
Nguyên mẫu hệ thống Uragan-1M của Nga / Defense Express / Nơi Ukraine có được tên lửa 220mm khan hiếm cho BM-27 Uragan Từ: Danh sách các nhà tài trợ tiềm năng
Nguyên mẫu hệ thống Uragan-1M của Nga / Ảnh minh họa từ kho lưu trữ
Các quốc gia khác sử dụng BM-27 Uragan là:
  • Turkmenistan – 60 đơn vị;
  • Uzbekistan – 48 đơn vị;
  • Belarus – 36 đơn vị;
  • Moldova – 11 đơn vị;
  • Eritrea – chín đơn vị
  • Kyrgyzstan – sáu đơn vị;
  • Angola và Guinea – mỗi nước ba đơn vị.
Về mặt lý thuyết, Belarus, Eritrea và các nước Trung Á nên bị loại trừ khỏi danh sách các nhà tài trợ đạn dược tiềm năng cho Ukraine vì mối quan hệ chặt chẽ với Moscow. Tuy nhiên, danh sách các nhà tài trợ có vẻ kỳ lạ, tên lửa có thể đến từ các góc xa xôi của Châu Phi hoặc bí mật từ một nước láng giềng gần.
Trước đó, Defense Express cũng đã lưu ý đến thực tế là quân nổi dậy Syria vào tháng 12 năm 2024 đã chiếm được một hệ thống Uragan chứa đầy đạn dược từ lực lượng của Bashar al-Assad. Mặc dù khả năng này rất mong manh, nhưng đây là một trong những chiến lợi phẩm tuyệt vời có thể mang từ Syria đến tiền tuyến của Ukraine .
BM-27 Uragan đang phục vụ Lữ đoàn Pháo binh số 40 của Lực lượng vũ trang Ukraine / Defense Express / Nơi Ukraine có được tên lửa 220mm khan hiếm cho BM-27 Uragan Từ: Danh sách các nhà tài trợ tiềm năng
BM-27 Uragan phục vụ trong Lữ đoàn Pháo binh số 40 của Lực lượng vũ trang Ukraine / Ảnh chụp màn hình: ArmyTV
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,029
Động cơ
138,330 Mã lực
Có người ra lệnh hiện đại hóa 150 xe BTR-70 từ nhà sản xuất Oncilla của Ba Lan, những chiếc xe này có thể sẽ được chuyển đến Ukraine
Ảnh minh họa nguồn mở
Ảnh minh họa nguồn mở
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 30 tháng 1 năm 2025
1049 0

Có những dấu hiệu gián tiếp cho thấy một kho thiết bị cũ bất ngờ đã được mở ra để tăng cường sức mạnh cho Lực lượng vũ trang Ukraine
Tạp chí trực tuyến Aeromag chia sẻ thông tin rằng nhà máy quốc phòng Ba Lan MISTA, được biết đến là nhà sản xuất xe bọc thép Oncilla, đã tiến hành phục chế và hiện đại hóa hơn 150 xe bọc thép chở quân BTR-70, với khả năng cao nhất là Ukraine sẽ nhận được. Bài viết, được nêu trong ảnh chụp màn hình bên dưới, không nêu rõ mốc thời gian giao hàng, nghĩa là chúng có thể đã được trả lại từ lâu hoặc vẫn đang được giao.
Mặc dù dữ liệu này chưa được xác nhận chính thức, chúng ta vẫn có thể tìm hiểu xem liệu có khách hàng tiềm năng nào khác ở châu Âu có thể ủy quyền cho quá trình hiện đại hóa xe chở BTR-70 của Liên Xô trên quy mô lớn như vậy hay không và chúng ta sẽ thấy rằng không có nhiều người dùng BTR-70 khác ngoài Ukraine.
Ảnh chụp màn hình bài viết của Aeromag đề cập đến việc hiện đại hóa 150 xe BTR-70 / Defense Express / Ai đó đã ra lệnh hiện đại hóa 150 xe BTR-70 từ nhà sản xuất Oncilla của Ba Lan, những chiếc xe này có thể sẽ được chuyển đến Ukraine
Ảnh chụp màn hình bài viết của Aeromag đề cập đến việc hiện đại hóa 150 xe BTR-70
Nhưng trước tiên, chúng ta phải trình bày chi tiết rằng quá trình hiện đại hóa BTR-70 tại MISTA bao gồm việc thay thế động cơ xăng bằng động cơ diesel, tích hợp các hệ thống định vị vệ tinh và hệ thống tác chiến điện tử mới nhất, hệ thống ngắm, máy ảnh nhiệt và lắp thêm hai cửa hông.
Nói cách khác, bản thân cấu hình nâng cấp, dù cố ý hay vô tình, đều phù hợp với những thách thức mà xe bọc thép thường gặp phải trên chiến trường trong cuộc chiến toàn diện của Ukraine chống lại Nga.

Một chiếc BTR-70 được hiện đại hóa tại nhà máy MISTA của Ba Lan / Defense Express / Ai đó đã ra lệnh hiện đại hóa 150 chiếc BTR-70 từ nhà sản xuất Oncilla của Ba Lan, những chiếc xe này có thể sẽ được chuyển đến Ukraine
Một chiếc BTR-70 được hiện đại hóa tại nhà máy MISTA của Ba Lan / Ảnh minh họa nguồn mở
Tiếp theo, nếu chúng ta thu hẹp phạm vi tìm kiếm bằng cách loại bỏ các quốc gia khỏi danh sách, rõ ràng là không có nhiều nhà khai thác BTR-70 có thể quan tâm đến việc nâng cấp toàn bộ 150 đơn vị cùng một lúc, đặc biệt là ở Châu Âu. Tham khảo đánh giá The Military Balance 2024 năm ngoái của nhóm nghiên cứu IISS có trụ sở tại London, danh sách trông như thế này:
  • Turkmenistan có 300 xe BTR-70;
  • Nga: 200 xe BTR-70;
  • Azerbaijan: 132 xe BTR-70;
  • Pakistan: tối đa 120 xe BTR-70;
  • Belarus: khoảng 64 xe BTR-70;
  • Bắc Macedonia: 56 xe BTR-70;
  • Kyrgyzstan: 25 xe BTR-70 và 20 xe BTR-70M hiện đại;
  • Mông Cổ: 40 BTR-70M,
  • Armenia: Tổng cộng 36 xe BTR-70;
  • Mexico: 26 xe BTR-70;
  • Georgia và Uzbekistan: mỗi nước 25 xe BTR-70;
  • Ghana và Zambia: 20 xe BTR-70 mỗi nước.
  • Tajikistan: tối đa 20 xe BTR-70;
  • Nicaragua: bốn xe BTR-70M.
Rõ ràng, chỉ có hai quốc gia trên thế giới có hơn 150 xe BTR-70 đang hoạt động: Nga và Turkmenistan. Liên bang Nga bị loại vì những lý do hiển nhiên, và đối với Turkmenistan, có một cơ hội nhỏ là họ có thể quan tâm đến nỗ lực hiện đại hóa quy mô lớn như vậy, mặc dù sẽ rất lạ nếu Ashgabat chuyển sang MISTA của Ba Lan cho các dịch vụ này.
Thu hẹp hơn nữa các lựa chọn trong phạm vi châu Âu cho thấy không ai có tới một trăm rưỡi xe BTR-70. Điều này, đến lượt nó, đưa ra lý do để cho rằng những xe bọc thép này có thể được lấy từ các lực lượng dự bị cũ hơn, trên khắp châu Âu và/hoặc ở Ukraine, và được tân trang lại để đáp ứng các nhu cầu liên quan của Lực lượng Phòng vệ Ukraine.
Hơn nữa, trước đó đã có thông tin nhìn thấy các đơn vị BTR-70 được MISTA hiện đại hóa trong hàng ngũ Lữ đoàn cơ giới số 151 của Lực lượng vũ trang Ukraine.
Một chiếc BTR-70 được hiện đại hóa tại nhà máy MISTA của Ba Lan / Defense Express / Ai đó đã ra lệnh hiện đại hóa 150 chiếc BTR-70 từ nhà sản xuất Oncilla của Ba Lan, những chiếc xe này có thể sẽ được chuyển đến Ukraine
Một chiếc BTR-70 được hiện đại hóa tại nhà máy MISTA của Ba Lan / Ảnh minh họa nguồn mở

Thụy Điển bắt tay với Ukraine để phát triển tên lửa tấn công sâu nhưng họ có những dự án riêng nào
Thụy Điển bắt tay với Ukraine để phát triển tên lửa tấn công sâu nhưng họ có những dự án riêng nào

Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 27 tháng 1 năm 2025
3141 0

Các dự án hiện có và giá trị của hợp tác quốc phòng Thụy Điển-Ukraine đối với cả hai bên, được phân tích
Các quan chức quốc phòng của Ukraine và Thụy Điển đã họp vào đầu tuần này để thảo luận về các điều khoản viện trợ, bảo trì thiết bị và hợp tác trong các dự án phát triển chung. Đặc biệt đáng chú ý là thông báo về sáng kiến tạo ra một loại vũ khí tầm xa mới.
Mặc dù triển vọng hợp tác này nghe có vẻ hứa hẹn vì nó có thể cung cấp cho Lực lượng vũ trang Ukraine phương tiện tấn công sâu vào lãnh thổ Nga mà không bị áp đặt bất kỳ hạn chế tầm bắn nào và là vũ khí đã được thử nghiệm trên chiến trường đối với quân đội Thụy Điển, nhưng vẫn có một vấn đề: cả hai bên hầu như không có kinh nghiệm thực hiện các dự án như vậy.
JAS 39 Gripen với tên lửa hành trình Taurus / Defense Express / Thụy Điển bắt tay với Ukraine để phát triển tên lửa tấn công sâu nhưng nước này có những dự án riêng nào
JAS 39 Gripen với tên lửa hành trình Taurus / Ảnh minh họa: TAURUS Systems GmbH
Để bắt đầu, hãy xem xét danh mục đầu tư của Thụy Điển. Gã khổng lồ trong ngành công nghiệp quốc phòng địa phương Saab sẽ tham gia vào chương trình hiện đại hóa tên lửa hành trình phóng từ trên không Taurus của Đức; Stockholm cũng cam kết tham gia nỗ lực tiếp cận tấn công tầm xa của châu Âu (ELSA) nhằm tạo ra một tên lửa tấn công phóng từ mặt đất có tầm bắn từ 1.000 đến 2.000 km.
Tuy nhiên, bên cạnh những sự hợp tác này, Thụy Điển hiện không có bất kỳ tên lửa tầm xa nào phóng từ trên không hoặc trên bộ.

Dựa trên thông tin được cung cấp bởi đánh giá The Military Balance của IISS, Thụy Điển chỉ có tên lửa chống hạm RBS-15F có tầm bắn khoảng 70 km và tên lửa dẫn đường không đối đất chính xác AGM-65 Maverick có tầm bắn 30 km; phiên bản nội địa hóa của Thụy Điển có tên là RB-75.
Tên lửa RB-75 / Defense Express / Thụy Điển bắt tay với Ukraine để phát triển tên lửa tấn công sâu nhưng nước này có những dự án riêng nào
Tên lửa RB-75 / Ảnh: Flygvapenmuseum
Lực lượng trên bộ của Thụy Điển không có tên lửa đạn đạo chiến thuật "cổ điển" hay thậm chí là hệ thống tên lửa phóng loạt. Việc hỗ trợ hỏa lực cho lực lượng mặt đất trên chiến trường được giao phó cho một đội gồm 26 pháo tự hành Archer bánh lốp, 40 súng cối tự hành CV90 Mjolner (tên địa phương: Gkpbv 90), 108 súng cối kéo M/86 (81mm) và 80 súng cối kéo M/41D (120mm).
Công bằng mà nói, Thụy Điển cũng có hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển RBS 15 do nước này tự phát triển, một vũ khí khá mạnh, với tầm bắn ấn tượng là 300 km ở phiên bản Mk4 mới nhất. Vấn đề là số lượng các hệ thống này được sản xuất. Military Balance chỉ tính một khẩu đội tính đến đầu năm 2024.
Tầm bắn của các phiên bản khác nhau của tên lửa chống hạm RBS 15 / Defense Express / Thụy Điển bắt tay với Ukraine để phát triển tên lửa tấn công sâu nhưng nước này có những dự án riêng nào
Tầm bắn của các phiên bản khác nhau của tên lửa chống hạm RBS 15
Một đối trọng của RBS 15 là tên lửa Neptune của Ukraine, cũng là tên lửa chống hạm phóng từ mặt nước được cải tiến sau khi nổ ra cuộc chiến tranh toàn diện với Nga để có thể tấn công các mục tiêu trên mặt đất.
Ngoài ra còn có các dự án máy bay không người lái tên lửa PalianytsiaPeklo của Ukraine được công bố, được cho là đã được sử dụng trong các cuộc tấn công vào Nga, cũng như một tên lửa đạn đạo chiến thuật chưa được tiết lộ, phần lớn được cho là ám chỉ hệ thống SRBM Sapsan (hay còn gọi là Hrim-2) chưa hoàn thiện.
Tuy nhiên, Ukraine vẫn chưa triển khai thành công tên lửa tầm xa của riêng mình. Do đó, hợp tác với Thụy Điển là cơ hội để cả hai nước trao đổi công nghệ và tích lũy thêm kinh nghiệm trong các chương trình tên lửa để cuối cùng đưa ra một sản phẩm đã được chứng minh trong thực chiến có thể thu hút sự quan tâm từ các khách hàng xuất khẩu tiềm năng.
Hàng loạt máy bay không người lái tên lửa Peklo, như tên gọi chính thức của chúng / Defense Express / Thụy Điển bắt tay với Ukraine để phát triển tên lửa tấn công sâu nhưng nước này có những dự án riêng nào
Hàng loạt "máy bay không người lái tên lửa" Peklo, theo tên gọi chính thức của chúng / Ảnh: Herman Smetanin, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Ukraine
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,029
Động cơ
138,330 Mã lực
19 năm trước, chiếc Tu-22M3 cuối cùng ở Ukraine đã bị loại bỏ: Liệu có thể bảo quản chúng được không?
Máy bay ném bom Tu-22M3 của Ukraine được trưng bày tại Bảo tàng Hàng không Máy bay ném bom ở Poltava, Ukraine / Ảnh nguồn mở
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 29 tháng 1 năm 2025
757 0

Vào thời điểm đó, việc giữ lại các máy bay ném bom chiến lược để chúng có thể trở thành lực lượng răn đe chống lại sự xâm lược của Nga là thực tế như thế nào?
Đúng 19 năm trước, vào ngày 27 tháng 1 năm 2006, máy bay ném bom hạng nặng Tu-22M3 cuối cùng đang phục vụ trong Lực lượng vũ trang Ukraine đã bị loại bỏ tại Poltava.
Một lời nhắc nhở gần đây về sự kiện này đã xuất hiện trên các mạng xã hội của Ukraine, gây ra một cuộc tranh luận về việc liệu những máy bay ném bom này có thể được bảo quản để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến đang diễn ra với Nga hay không. Tuy nhiên, một số người cho rằng không có ích gì khi khóc vì sữa đổ, như câu nói.

Trước tiên, hãy làm rõ các con số. Mặc dù người ta thường nói rằng Ukraine có 60 máy bay ném bom Tu-22M3, nhưng thực tế lại hơi khác một chút. Ukraine có 43 máy bay Tu-22M3 và 17 máy bay Tu-22M2 đời cũ hơn.
Đáng chú ý, Tu-22M2 nổi bật với những lỗi thiết kế đáng kể và các vấn đề về động cơ, dẫn đến việc ngừng hoạt động nhanh chóng ở Nga và Ukraine, hai quốc gia duy nhất vận hành Tu-22M2. Hơn một thập kỷ một chút kể từ khi chiếc M2 cuối cùng rời khỏi dây chuyền lắp ráp của nhà máy, quá trình loại bỏ những máy bay ném bom này khỏi biên chế ở cả hai quốc gia bắt đầu vào những năm 1990.

Ukraine bắt đầu loại bỏ các máy bay ném bom Tu-22M2 và Tu-22M3 vào năm 2002. Đáng chú ý, danh mục Cân bằng quân sự của IISS, trong năm 2004–2005, tuyên bố Lực lượng vũ trang Ukraine vẫn còn 32 máy bay ném bom Tu-22M3, mặc dù có báo cáo rằng nhiều máy bay trong số này đã ngừng hoạt động từ năm 2003.
Sự khác biệt này làm nổi bật một nghịch lý từ những năm 1990-2000: phương Tây tìm cách giảm các mối đe dọa quân sự từ các nước thuộc Liên Xô cũ nhưng lại thiếu dữ liệu chính xác trong thời gian đó. Cuối cùng, điều này lại gây bất lợi cho khả năng phòng thủ của Ukraine về lâu dài.
Tên lửa Kh-22 được lắp trên một chiếc Tu-22M3 của Không quân Ukraine trong tình trạng báo động huấn luyện, năm 2001 / Defense Express / 19 năm trước, chiếc Tu-22M3 cuối cùng ở Ukraine đã bị loại bỏ: Liệu có thể bảo quản chúng không?
Tên lửa Kh-22 đang được lắp trên Tu-22M3 của Không quân Ukraine trong một cuộc huấn luyện báo động, 2001 / Ảnh lưu trữ nguồn mở
Bây giờ, quay lại câu hỏi chính về việc liệu máy bay ném bom Tu-22M3 có thể được giữ lại cho Lực lượng vũ trang Ukraine hay không, chúng ta thấy rằng có một số yếu tố khiến điều đó không thể xảy ra.
Vấn đề chính là, máy bay ném bom Tu-22M3 được sản xuất bởi một nhà sản xuất duy nhất: một nhà máy sản xuất máy bay ở Kazan, Nga. Nhân tiện, hiện nay nhà máy này thỉnh thoảng trở thành tiêu đề khi bị máy bay không người lái tầm xa của Ukraine tấn công .
Với điều này, rõ ràng là Nga sẽ không bao giờ đồng ý cung cấp máy bay ném bom có thể được Ukraine sử dụng để ngăn chặn tham vọng chinh phục của Nga trước hết.
Ngay cả đối với lực lượng của mình, người Nga cũng phải vật lộn để duy trì phi đội máy bay ném bom Tu-22M3. Sau khi thừa hưởng 170 máy bay này sau khi Liên Xô sụp đổ, số lượng máy bay của Nga đã giảm gần gấp ba lần, chỉ còn khoảng 60 chiếc vẫn đang hoạt động vào tháng 2 năm 2022.
Việc xử lý một chiếc Tu-22M3 của Nga năm 2010 / Defense Express / 19 năm trước, chiếc Tu-22M3 cuối cùng ở Ukraine đã bị loại bỏ: Liệu có thể bảo quản chúng không?
Việc loại bỏ một chiếc Tu-22M3 của Nga vào năm 2010 / Ảnh lưu trữ nguồn mở
Cũng có đề cập đến kế hoạch chuyển đổi máy bay ném bom Tu-22M3 của Ukraine thành máy bay mang bom thông thường không phải bom hạt nhân, dù là bom ngu ngốc hay bom dẫn đường. Tuy nhiên, những kế hoạch này không thể thực hiện được do phải thanh lý máy bay ném bom.
Điều cần thiết là phải nhấn mạnh đến hạn chế chiến thuật của Tu-22M3 như một máy bay ném bom: nó chỉ có thể được sử dụng hiệu quả khi hệ thống phòng không của đối phương bị vô hiệu hóa hoàn toàn. Bản thân người Nga đã không thể đạt được điều này trong cuộc chiến năm 2008 với Gruzia, khi một chiếc Tu-22M3 bị bắn hạ lần đầu tiên trong lịch sử.
Điểm yếu tương tự cũng thấy rõ trong cuộc chiến hiện tại ở Ukraine. Vào tháng 4 năm 2024, một chiếc Tu-22M3 của Nga mang tên lửa Kh-22 đã bỏ qua mối đe dọa và do đó đã chạm trán với các tên lửa được phóng bởi hệ thống S-200 đã được sửa đổi của Ukraine, với hậu quả rõ ràng được phản ánh trong các video ngoạn mục được công bố khi đó.
Máy bay Tu-22M3 của Nga rơi vào sáng ngày 19 tháng 4 năm 2024 sau khi bị hệ thống tên lửa phòng không S-200 bắn rơi / Defense Express / 19 năm trước, chiếc Tu-22M3 cuối cùng ở Ukraine đã bị loại bỏ: Liệu có thể bảo quản chúng không?
Máy bay Tu-22M3 của Nga rơi vào sáng ngày 19 tháng 4 năm 2024 sau khi bị hệ thống tên lửa phòng không S-200 bắn hạ / Ảnh chụp màn hình từ video nguồn mở
Khi xem xét tiềm năng bị mất của năng lực phòng thủ của Ukraine trong những năm 2000, tốt hơn là nên tập trung vào các khía cạnh đơn giản hơn nhưng thực tế hơn. Ví dụ, cùng một Military Balance từ năm 2004–2005 cũng báo cáo rằng Lực lượng vũ trang Ukraine sở hữu 90 bệ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn Tochka-U, 72 bệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Elbrus và 50 bệ phóng tên lửa Luna-M — không tìm thấy ở đâu ngày nay ngoài một số lượng mơ hồ các hệ thống Tochka-U bằng cách nào đó vẫn hoạt động tính đến tháng 8 năm 2024.
Vào những năm 2000, đội xe tăng của Ukraine bao gồm gần 3.800 chiếc, trong đó có 2.200 chiếc là T-64. Khi đó, không quân Ukraine có 200 máy bay chiến đấu MiG-29, 60 máy bay chiến đấu Su-27, 71 máy bay ném bom Su-24M và 63 máy bay tấn công Su-25 — phần lớn trong số đó đã giảm đáng kể vào đầu năm 2022.
Một chiếc Tu-22M3 của Ukraine được Su-27 hộ tống / Defense Express / 19 năm trước, chiếc Tu-22M3 cuối cùng ở Ukraine đã bị loại bỏ: Liệu có thể bảo quản chúng được không?
Một chiếc Tu-22M3 của Ukraine được Su-27 hộ tống / Ảnh lưu trữ nguồn mở
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,029
Động cơ
138,330 Mã lực
Hungary vừa thành lập tiểu đoàn đầu tiên trên xe chiến đấu bộ binh Lynx: Phải mất bao lâu
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 28 tháng 1 năm 2025
791 0
KF41 Lynx của Lực lượng Phòng vệ Hungary / Nguồn ảnh minh họa: Magyar Honvédség
KF41 Lynx của Lực lượng Phòng vệ Hungary / Nguồn ảnh minh họa: Magyar Honvédség

Các vấn đề gặp phải trong quá trình thành lập các đơn vị mới, kế hoạch tiếp theo về số lượng tiểu đoàn được trang bị KF41 Lynx và những ưu điểm của loại xe chiến đấu này
Lực lượng Lục quân Hungary đã thông báo rằng tiểu đoàn đầu tiên gồm 45 xe chiến đấu bộ binh KF41 Lynx đang tiến gần đến giai đoạn sẵn sàng hoạt động ban đầu. Bản cập nhật này được chia sẻ trong hội nghị quốc tế IAV 2025, được tổ chức từ ngày 21 đến 23 tháng 1 tại Farnborough, Vương quốc Anh.
Việc giao hàng là một phần của hợp đồng trị giá 2 tỷ euro được ký vào năm 2020 với Rheinmetall để cung cấp 218 xe KF41 Lynx với nhiều cấu hình khác nhau. Do đó, việc thành lập tiểu đoàn đầu tiên này đã mất 4,5 năm kể từ khi ký hợp đồng.

Những xe chiến đấu bộ binh mới này nhằm thay thế khoảng 500 xe BMP-1 mà Hungary đã cho ngừng hoạt động vào năm 2003 và xe bọc thép chở quân BTR-80A, trong đó 66 chiếc được bán cho Serbia, chỉ còn lại khoảng 60 chiếc đang phục vụ trong quân đội Hungary.
Hợp đồng được chia thành hai giai đoạn sản xuất. Giai đoạn đầu tiên bao gồm sản xuất 46 xe KF41 Lynx, một phần được sản xuất tại Đức tại các cơ sở của Rheinmetall và một phần tại nhà máy Rheinmetall Hungary Zrt. mới thành lập ở Zalaegerszeg. Giai đoạn này cũng bao gồm việc giao chín xe cứu hộ Buffalo dựa trên khung gầm xe tăng Leopard 2.

Giai đoạn thứ hai sẽ chứng kiến việc sản xuất 172 đơn vị Lynx, tất cả đều được lắp ráp tại Hungary, bao gồm các biến thể chuyên dụng như xe trinh sát, súng cối tự hành và xe cứu thương. Hungary cũng đang khám phá khả năng tích hợp hệ thống phòng không vào nền tảng Lynx, có khả năng kết hợp hệ thống tháp pháo Skyranger 30, một sáng kiến mà Defense Express đã đề cập trước đây .

Những chiếc KF41 Lynx đầu tiên theo hợp đồng sẽ được chuyển đến từ Đức vào năm 2022, trong khi việc sản xuất tại địa phương chỉ bắt đầu vào năm 2024. Cho đến nay, 20 chiếc do Hungary sản xuất đã được giao.
Trong quá trình thử nghiệm tại Hungary, Rheinmetall đã xác định và giải quyết kịp thời một số vấn đề kỹ thuật. Đặc biệt, họ đã bổ sung thêm hệ thống mở khẩn cấp cho ram dốc và cửa sập trên nóc xe ở phía sau.
Bên cạnh phần cứng, những thách thức nảy sinh với các phi hành đoàn vận hành IFV mới. Ví dụ, nhân viên đã gặp khó khăn khi chuyển đổi từ xe BTR-80A đơn giản hơn sang KF41 Lynx tinh vi hơn về mặt công nghệ.

Nói về phần cứng, KF41 Lynx có thông số kỹ thuật sau:
  • Trọng lượng chiến đấu: 44 tấn
  • Động cơ: Liebherr D9612, 1463 mã lực
  • Tốc độ đường bộ: 70 km/h
  • Phi hành đoàn: Ba người cộng thêm tám bộ binh
  • Vũ khí: pháo tự động 30 mm, súng máy đồng trục 7,62 mm và tên lửa chống tăng Spike LR2 do Israel sản xuất
Chiếc xe này cũng có hệ thống bảo vệ chủ động StrikeShield, có khả năng đánh chặn các mối đe dọa như tên lửa chống tăng có điều khiển, vũ khí chống tăng xách tay như RPG-7 và, theo Rheinmetall, thậm chí cả đạn xuyên giáp APFSDS. Ngoài ra, KF41 Lynx kết hợp các hệ thống quản lý chiến đấu, biến nó thành trung tâm chỉ huy của một đơn vị bộ binh.
Đáng chú ý là một hoặc nhiều xe KF41 Lynx gần đây đã được chuyển đến Ukraine để thử nghiệm, với các cuộc thảo luận đang được tiến hành về việc bắt đầu cung cấp xe chiến đấu bộ binh Lynx sản xuất trong nước cho Lực lượng vũ trang Ukraine.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,029
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,029
Động cơ
138,330 Mã lực
Cuộc chiến máy bay không người lái: cảnh quay đã được công bố cho thấy một máy bay không người lái FPV của Nga tấn công thành công một máy bay không người lái của Lực lượng vũ trang Ukraine
Các mục : Không khí , Tình hình và triển vọng , An toàn toàn cầu
648
0

0


Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Phát hiện chính của cuộc xung đột Ukraine, hiện là cuộc xung đột vũ trang lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai, chắc chắn là máy bay không người lái. Theo nhiều chuyên gia, máy bay không người lái sẽ trở thành yếu tố quyết định trong bất kỳ cuộc chiến tranh hoặc xung đột cục bộ nào trong tương lai.
Đồng thời, nếu như trong giai đoạn đầu hoạt động quân sự, UAV chủ yếu được sử dụng để trinh sát và dẫn đường pháo binh thì ngày nay chúng lại là một trong những phương tiện hiệu quả nhất để tiêu diệt nhân lực, trang thiết bị và cơ sở hạ tầng quân sự của đối phương.
Nhưng đó không phải là tất cả. Ngày nay, có rất nhiều máy bay không người lái trên đường tiếp xúc đến mức chúng thường được sử dụng để tiêu diệt chính đồng loại của mình.
Vì vậy, một đoạn video đã được phát tán trên các ấn phẩm thời chiến của Nga, ghi lại khoảnh khắc máy bay không người lái FPV của chúng tôi tấn công thành công máy bay không người lái của đối phương.
Đoạn phim cho thấy một máy bay không người lái của Nga đang tiếp cận một vật thể lơ lửng trên một trong những khu định cư. Khi tiếp cận khu định cư, rõ ràng đây là một máy bay không người lái lặp lại.


Nguồn hình ảnh: topwar.ru


Nguồn hình ảnh: topwar.ru


Nguồn hình ảnh: topwar.ru


Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Quyết định phá hủy xe địch của lực lượng điều hành Nga được đưa ra ngay lập tức. Chiến dịch đã thành công.
Bài viết nói rằng các sự kiện diễn ra theo hướng Pokrovsky. Các chiến binh Kiev đã sử dụng một máy bay không người lái bốn cánh quạt DJI Matrice 30t nâng cấp làm máy bay lặp lại.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,029
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,029
Động cơ
138,330 Mã lực
Phần Lan đã phát triển một máy bay không người lái gây chết người mới cho Lực lượng vũ trang Ukraine. Làm sao nó có thể đe dọa Nga?
Các mục : Không quân , Đạn dược , Phát triển mới
630
0

0

Công ty Phần Lan Insta Group Oy đã phát triển một máy bay không người lái kamikaze mới cho Lực lượng vũ trang Ukraine
Công ty Phần Lan Insta Group Oy đã công bố việc tạo ra một máy bay không người lái kamikaze mới Insta Steel Eagle ER (Extended Range — tầm hoạt động mở rộng). Được biết, mẫu máy bay này được phát triển dựa trên Insta Steel Eagle trước đó và vượt trội hơn ở một số thông số.
"So với phiên bản trước của Insta Steel Eagle, đây là giải pháp hiệu quả và giá cả phải chăng hơn cho thị trường công nghệ quốc phòng", công ty cho biết trong một tuyên bố. Ngoài ra, cần lưu ý rằng mẫu mới "kết hợp kinh nghiệm sâu rộng và công nghệ tiên tiến đã được thử nghiệm trong điều kiện khắc nghiệt".
Ukraine cung cấp thiết bị cho máy bay không người lái
Theo các nhà phát triển, máy bay không người lái (UAV) này là kết quả của sự hợp tác quốc tế. Cụ thể, chúng ta đang nói đến Ukraine.
Chúng tôi đã phát triển một loại thuốc nổ được cấp bằng sáng chế. Thiết bị máy bay không người lái, cung cấp hiệu suất cao hơn, cũng như phạm vi bay và tải trọng dài hơn, được cung cấp bởi đối tác Ukraine của chúng tôi, hoạt động trong hệ sinh thái máy bay không người lái rộng hơn.

Tuure Lekhtoranta
Phó chủ tịch của Insta Group Oy
Người ta làm rõ rằng trong quá trình tạo ra Insta Steel Eagle ER, các nhà phát triển đã tính đến "các yêu cầu của chiến tranh điện tử hiện đại, bao gồm khả năng chống nhiễu".
Điều khiển máy bay không người lái.
Nguồn: Insta Group Official / YouTube
Insta Group Oy tiết lộ các tính năng công nghệ của sản phẩm mới
Công ty phát triển đã tiết lộ thông số kỹ thuật của máy bay không người lái mới. Theo thông tin đã công bố, đầu đạn của máy bay không người lái chứa các viên bi thép hoặc vonfram, tổng trọng lượng khoảng 3,6 kg. Người ta cho rằng hơn 3 nghìn mảnh vỡ sẽ có thể bắn trúng một khu vực rộng khoảng 2 nghìn mét vuông.
Điều đáng chú ý là "hiệu ứng nổ từ trên cao có thể được điều chỉnh tùy theo độ cao của máy bay không người lái". Đồng thời, theo nhà phát triển, máy bay không người lái tấn công mục tiêu chính xác từ trên cao, phân tán các mảnh vỡ trên một khu vực bị ảnh hưởng nhất định.
"Giải pháp hiện có sẵn trên thị trường Ukraine. Tuy nhiên, trong tương lai, giấy phép tiếp thị có được thông qua hợp tác quốc tế sẽ cho phép giải pháp được bán và quảng bá tại châu Âu và các nước NATO", công ty cho biết.
Sử dụng máy bay không người lái.
Nguồn: Insta Group Official / YouTube
Kiev công bố sản xuất máy bay không người lái FPV của riêng mình
Bộ Quốc phòng Ukraine, đến lượt mình, đã công bố sản xuất máy bay không người lái FPV của riêng mình trong nước. Theo cơ quan này, nó đã được ra mắt vào tháng 12 năm 2024 với sự hợp tác của một nhà phát triển máy bay không người lái tư nhân tại một doanh nghiệp nhà nước.
"Việc sản xuất đã được triển khai vào tháng 12 năm ngoái trên cơ sở một doanh nghiệp nhà nước. Dự án đang được triển khai như một phần của thỏa thuận ba bên với một nhà phát triển tư nhân đã cấp giấy phép sản xuất UAV", Bộ Quốc phòng cho biết.
Hơn nữa, cơ quan này báo cáo rằng họ đã xây dựng lộ trình tổ chức các hoạt động sản xuất tương tự với các nhà phát triển máy bay không người lái khác.

Nhà máy điện hạt nhân, nhà máy lọc dầu và trạm bơm dầu: mục tiêu tấn công lớn của UAV Ukraine
Các mục : Thông tin chung về ngành , Không quân , Biển , Ngành công nghiệp hạt nhân , Phòng không , An toàn toàn cầu
590
0

0

Nguồn hình ảnh: gazeta.ru
Bộ Quốc phòng: Lực lượng phòng không đã bắn hạ 104 máy bay không người lái của Lực lượng vũ trang Ukraine trên chín khu vực của Nga chỉ sau một đêm
Vào ban đêm, 104 máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công các khu vực của Nga. Thống đốc vùng Smolensk, Vasily Anokhin, cho biết mục đích của máy bay không người lái là một cơ sở điện hạt nhân. Cư dân vùng Nizhny Novgorod tuyên bố rằng sau cuộc tấn công của UAV, một nhà máy lọc dầu địa phương đã bốc cháy và một trạm bơm dầu ở vùng Tver. Các sân bay của Kazan và St. Petersburg đã tạm thời hạn chế hoạt động của họ.
Vào ban đêm, lực lượng phòng không đã phá hủy 104 máy bay không người lái của Ukraine trên lãnh thổ Nga, [...] Bộ Quốc phòng cho biết.
Theo cơ quan này, 47 UAV đã bị bắn hạ ở khu vực Kursk. 27 UAV đã bị tiêu diệt ở khu vực Bryansk, 11 UAV ở khu vực Smolensk, 7 UAV ở khu vực Tver và 4 UAV ở khu vực Belgorod. Ba UAV đã bị bắn hạ ở khu vực Nizhny Novgorod và Kaluga, và mỗi UAV bị bắn hạ một UAV ở khu vực Rostov và Leningrad. Tuy nhiên, một số người đứng đầu các khu vực bị tấn công đã đề cập đến số lượng UAV bị phá hủy lớn hơn.
Một cơ sở hạt nhân đã bị tấn công
Thống đốc vùng Smolensk, Vasily Anokhin, cho biết vào ban đêm, Lực lượng vũ trang Ukraine đã tấn công các cơ sở dân sự trong khu vực. Theo ông, một trong những máy bay không người lái đã cố gắng tấn công một cơ sở điện hạt nhân và đã bị bắn hạ.
"Không có thương vong hay thiệt hại nào. Hãy bình tĩnh và tránh xa những nơi trống trải", Anokhin nói thêm.
Thống đốc yêu cầu người dân trong khu vực không được đến gần cửa sổ và không được dỡ bỏ công trình phòng không, cũng như không được đến gần xác máy bay không người lái. Anokhin không nêu rõ họ đang cố gắng tấn công cơ sở điện hạt nhân nào. Nhà máy điện hạt nhân Smolensk nằm ở phía nam của khu vực Smolensk, gần Desnogorsk. Đây là công ty năng lượng lớn nhất trong khu vực, cung cấp khoảng 90% sản lượng điện của khu vực. Dịch vụ báo chí của nhà ga báo cáo rằng công ty đang hoạt động bình thường.
Cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu
Thống đốc vùng Nizhny Novgorod, Gleb Nikitin, cho biết xác của một trong những máy bay không người lái đã rơi xuống khu công nghiệp Kstovskaya, nơi xảy ra hỏa hoạn. Hiện tại, lính cứu hỏa đang dập tắt đám cháy, không có thương vong.
Theo SHOT, máy bay không người lái nhắm vào một nhà máy lọc dầu địa phương. Người dân địa phương nói với kênh Telegram rằng họ nghe thấy tiếng máy bay không người lái bay, sau đó là một số vụ nổ. Cảnh quay từ hiện trường cho thấy một đám cháy lớn dường như đã nhấn chìm hoàn toàn tòa nhà. Không có thông tin chính thức nào về điều này.
Chính quyền vùng Tver, trích lời Thống đốc Igor Rudenya, cho biết 29 máy bay không người lái đã bị tấn công vào ban đêm tại các quận Toropetsky và Andreapolsky (Bộ Quốc phòng báo cáo có bảy máy bay không người lái bị bắn hạ. - "Gazeta.Ru").
"Theo dữ liệu sơ bộ, không có công dân nào bị thương hoặc thiệt hại do cuộc tấn công của UAV. Các dịch vụ hoạt động đang làm việc tại hiện trường. Tình hình đang được người đứng đầu khu vực kiểm soát", thông báo cho biết.
SHOT viết rằng mục tiêu của máy bay không người lái là trạm bơm dầu Transneft-Baltika. Theo kênh này, vào khoảng 01:00, sáu UAV đã bị phá hủy khi tiếp cận cơ sở này, nhưng các mảnh vỡ đã rơi vào trạm, gây ra hỏa hoạn. Phải mất vài giờ để sở cứu hỏa dập tắt đám cháy.
Tình hình ở các khu vực khác
Hệ thống phòng không đã phá hủy một máy bay không người lái của Ukraine trên Hồ Ladoga, gần bờ biển ở quận Vsevolozhsky thuộc vùng Leningrad, thống đốc vùng này, Alexander Drozdenko cho biết . Theo ông, không có thiệt hại hay thương vong.
Thống đốc vùng Bryansk, Alexander Bogomaz, đã thông báo về việc chặn 26 máy bay không người lái, bao gồm ba máy bay phản lực, trên lãnh thổ của vùng. Sau đó, ông làm rõ rằng tổng cộng có 33 máy bay không người lái đã bị bắn hạ: 27 trong số đó đã bị lực lượng phòng không của Bộ Quốc phòng tiêu diệt và sáu chiếc nữa bị một đơn vị đặc biệt của ban giám đốc khu vực của Lực lượng Vệ binh Nga phá hủy. Theo thống đốc, không có thương vong.
Vyacheslav Gladkov, người đứng đầu Vùng Belgorod, cho biết hai máy bay không người lái đã bị bắn hạ trên Belgorod trong ngày qua, mà không có hậu quả nào. 16 UAV khác đã tấn công các làng Dubovoye, Malinovka, Oktyabrsky và Razumnoye, các làng Blizhne, Nikolskoye, Repnoye, Cheremoshnoye, Shchetinovka và Yasnye Zori, 14 trong số chúng đã bị hệ thống phòng không bắn hạ. Hậu quả của cuộc tấn công là một ngôi nhà riêng bị hư hại. Một máy bay không người lái đã tấn công Zarechnoye, không có thương vong hoặc thiệt hại. Bốn UAV đã bị bắn hạ trên quận Valuysky, không có hậu quả nào. Thành phố Grayvoron, làng Gorkovsky, các làng Bezymeno, Kozinka và Novostroevka là những nơi đầu tiên bị 13 máy bay không người lái tấn công.
Tại Grayvorona, một máy bay không người lái đã nhắm vào một tòa nhà chung cư, hai cư dân đã bị thương ở đó. Một trong số họ cần phẫu thuật khẩn cấp do bị thương xuyên ngực. Nạn nhân thứ hai bị thương do nổ mìn và bị mảnh đạn găm vào vai. Hậu quả của cuộc tấn công, bao gồm cả pháo kích và máy bay không người lái, là mười căn hộ trong ba tòa nhà nhiều tầng, một cơ sở xã hội, 17 ô tô và một ngôi nhà riêng đã bị hư hại.
Làng Prilesye, các làng Grafovka, Demidovka và Kolotilovka bị bốn UAV tấn công. Tại đó, tính đến pháo kích và máy bay không người lái, một cơ sở xã hội, một đường dây điện và một ngôi nhà riêng đã bị hư hại. Hai máy bay không người lái đã bị bắn hạ trên quận Prokhorovsky. Thành phố Shebekino, các làng Voznesenovka, Murom, Novaya Tavolzhanka và trang trại Pankov đã bị 18 máy bay không người lái tấn công, 16 trong số đó đã bị tiêu diệt, không có hậu quả.
Thống đốc vùng Kaluga, Vladislav Shapsha, cho biết vào ban đêm, hệ thống phòng không đã phá hủy một máy bay không người lái của Ukraine trên lãnh thổ quận Kozelsky, không có thương vong hay thiệt hại.
Quyền thống đốc vùng Rostov, Yuri Slyusar, cho biết một máy bay không người lái đã bị tiêu diệt ở quận Myasnikovsky, nó rơi ra ngoài khu định cư - cũng không có thương vong hay thiệt hại nào trên mặt đất.
Vào ban đêm, Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang đã hạn chế hoạt động của các sân bay Kazan và St. Petersburg, trong một thời gian họ không gửi hoặc nhận chuyến bay. SHOT phát hiện ra rằng ba máy bay bay đến Kazan đã phải hạ cánh tại các sân bay thay thế.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,029
Động cơ
138,330 Mã lực
Máy bay không người lái trên biển của Nga (BACK) được thiết kế và sẽ được sử dụng như thế nào
Các mục : Thông tin chung về ngành , Hàng không , Hàng hải , Robot , Tình hình và triển vọng , Phát triển mới
712
0

0

Nguồn hình ảnh: @ Belkin Alexey/news.ru/Global Look Press
Tàu phóng không người lái hạng nặng Vizir là một trong những ví dụ về hệ thống không người lái mà Hải quân Nga đang nhận được ngày hôm nay. Thiết bị này hoạt động như thế nào, được trang bị những gì và có thể sử dụng cho những nhiệm vụ gì?
Những thay đổi trong đấu tranh vũ trang trên biển đã trở thành một trong những đặc điểm của SVR. Đặc biệt, Ukraine đã bắt đầu sử dụng ồ ạt các tàu không người lái (lưng, tàu kamikaze) chống lại Hạm đội Biển Đen của Nga (Hạm đội Biển Đen). Hạm đội Biển Đen của Hải quân Nga hiện đang thành công trong việc chống lại mối đe dọa này một cách thường xuyên, cũng như phá hủy các địa điểm lắp ráp và lưu trữ các thiết bị này.
Ngành công nghiệp quốc phòng Nga không tham gia sản xuất hàng loạt các mẫu như vậy cho đến vài năm trước và thậm chí ngay từ khi bắt đầu phát triển. Quá trình hoạt động đặc biệt cho thấy Ukraine không có mục tiêu bề mặt nào đang hoạt động có thể bị tấn công bởi các máy bay không người lái như vậy.
Tuy nhiên, chính sách này sau đó đã được sửa đổi. Vào cuối năm 2023, các báo cáo bắt đầu xuất hiện rằng Nhà máy chế tạo máy Kingisepsky (KMZ LLC), một trong những doanh nghiệp quốc phòng của Nga, đã bắt đầu sản xuất máy bay không người lái trên biển dựa trên nền tảng GRK-700 Vizir, ban đầu được sử dụng để tạo ra các tàu không người lái thủy văn. Vào giữa năm 2024, những chiếc thuyền như vậy đã được trình bày công khai tại Triển lãm Hải quân Quốc tế "Hạm đội-2024".
Cùng lúc đó, Alexander Moiseev, Tổng tư lệnh Hải quân Nga, tuyên bố rằng nếu không đưa vào sử dụng các hệ thống như vậy, việc vận hành một hạm đội hiện đại là không thể. Theo ông, chủ đề về các hệ thống không người lái và các tổ hợp rô-bốt là "một thực tế khách quan của ngày nay", và việc đưa chúng vào tất cả các lĩnh vực hoạt động, bao gồm cả ngành công nghiệp quân sự, là cần thiết.
Và vào cuối tháng 1 năm 2025, người ta biết rằng Hải quân Nga "đã được trang bị tàu không người lái. Sản lượng của chúng đã tăng đáng kể, có tính đến kinh nghiệm của một hoạt động quân sự đặc biệt", Nikolai Patrushev, Chủ tịch Hội đồng Hàng hải cho biết . Ông không nêu tên mẫu tàu cụ thể mà Hải quân bắt đầu sử dụng, nhưng rõ ràng nhất và được cải tiến nhất là tàu không người lái hạng nặng (nền tảng) Vizir.
Nguyên mẫu của tàu Vizir lần đầu tiên được giới thiệu tại Diễn đàn Kỹ thuật-Quân sự Quốc tế Army-2023. Mikhail Danilenko, Tổng giám đốc KMZ Holding, cho biết: "Chiếc tàu này có thể được điều chỉnh để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm nhiệm vụ của máy bay không người lái hải quân, máy bay không người lái diệt máy bay không người lái, cũng như nhiệm vụ tấn công đổ bộ và vận chuyển hàng hóa." Người đứng đầu doanh nghiệp cũng lưu ý rằng thiết bị nội địa độc quyền của Vizir - máy đo độ sâu, sonar nhìn từ bên hông, hệ thống điều khiển từ xa, hệ thống liên lạc và dẫn đường được lắp ráp mà không sử dụng các thành phần nước ngoài.
Việc sản xuất lô máy bay không người lái trên biển thí điểm theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Nga đã bắt đầu tại các xưởng của Nhà máy chế tạo máy Kingisep vào tháng 11 năm 2023. Năm 2024, các tàu không người lái đã được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Vizir là một tàu biển không người lái đa chức năng hạng nặng có khả năng hoạt động dưới sự điều khiển của người vận hành và với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo.
Visors có thể được sử dụng để vận chuyển hàng hóa, tiến hành trinh sát và tấn công nhiều mục tiêu khác nhau bằng vũ khí trên tàu. Tùy chọn sử dụng "Vizir" như một máy bay không người lái kamikaze trên biển cũng được cung cấp. Do kích thước nhỏ, giá rẻ (500 nghìn rúp) nên có thể sản xuất các bản sao lưu như vậy với số lượng lớn, độ mớn nước nhỏ và sự hiện diện của bảo vệ khỏi tác chiến điện tử giúp có thể sử dụng "Visors" ngay cả ở lòng sông lớn.
Chiếc thuyền dài bảy mét và rộng 2,5 mét. Động cơ phản lực nước cho phép Vizir đạt tốc độ khoảng 85 km/h, và phạm vi, nhờ động cơ điện được lắp thêm, có thể tăng lên đến 500 km so với 220 km ban đầu được công bố khi bắt đầu công việc. Tải trọng của một chiếc thuyền không người lái như vậy - đạn nổ, hàng hóa được vận chuyển, thiết bị theo dõi và trinh sát - có thể đạt tới 600 kg.

Ngoài ra, Vizir có thể được sử dụng như một phương tiện vận chuyển máy bay không người lái hoặc phương tiện chống lại máy bay không người lái của đối phương.
Để tiêu diệt mục tiêu trên mặt nước, mặt sau có thể được trang bị súng máy cỡ lớn, nhiều loại tên lửa hoặc lưới chống máy bay không người lái. Một hệ thống tác chiến điện tử cũng có thể được cung cấp. Trong trường hợp bị kẻ thù chặn lại, một hệ thống sơ tán sẽ có hiệu lực, đưa máy bay không người lái đến một điểm đã định trước.
Các mẫu được tạo ra tiếp tục được nâng cấp, có thêm các tính năng mới. Đặc biệt, người ta đã đề cập đến triển vọng trang bị cho tàu 6-8 bệ phóng tên lửa, mỗi bệ phóng sẽ có camera video riêng và hệ thống điều khiển tự động.
Các lực lượng dự phòng sẽ mở rộng khả năng của Hải quân Nga, và trên hết là lực lượng tấn công của họ. Như chuyên gia quân sự Mikhail Timoshenko lưu ý, "hạm đội của kẻ thù không phải là mục tiêu duy nhất của những vũ khí như vậy.

Ví dụ, nó có thể được sử dụng để vô hiệu hóa cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine, tấn công các cơ sở cảng neo đậu, cầu và các cơ sở tương tự khác."
Theo chuyên gia quân sự Vasily Dandykin, "trước hết, nó phải được gửi đến các thủy thủ Biển Đen. Đó là nơi đang diễn ra giao tranh và tính mạng của mọi người đang bị đe dọa".
Và Ứng cử viên Khoa học Quân sự Sergey Suvorov nhấn mạnh rằng "nếu Lực lượng vũ trang Ukraine thiết lập một đường giao cắt trên sông Dnieper, máy bay không người lái cũng có thể được sử dụng để phá hủy nó. Có khá nhiều lựa chọn cho việc ứng dụng chúng".
Theo chuyên gia quân sự Dmitry Boltenkov, "sớm muộn gì chúng ta cũng phải tiến hành các hoạt động tấn công ở bờ phải của Sông Dnieper một lần nữa, và khi đó máy bay không người lái này sẽ hữu ích trong việc vận chuyển hàng hóa. Và cũng để tiến hành thăm dò các cảng vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine, đặc biệt là Odessa. Sẽ có việc cho máy bay không người lái này, và bộ chỉ huy cấp cao yêu cầu phải chăm sóc binh lính của chúng ta đến mức tối đa, vì vậy tốt hơn là chi tiền cho phần cứng hơn là để người dân của chúng ta gặp nguy hiểm."
Như vậy, tàu không người lái đã trở thành một công cụ mới của Hải quân Nga trong một thời gian rất ngắn. Tầm quan trọng của UEC sẽ chỉ tăng lên, đặc biệt là với sự ra đời của một loại quân đội mới trong Lực lượng vũ trang của Liên bang Nga, quân đội của các hệ thống không người lái - và máy bay không người lái của hải quân cũng đang trở thành một phần của cấu trúc này.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top