Sức mạnh đáng gờm của máy bay không người lái “săn” xe tăng Anka
Thứ Năm, 10:00, 30/01/2025
VOV.VN - Turkish Aerospace Industries vừa nhận định, mang tên lửa L-UMTAS do Roketsan phát triển, máy bay chiến đấu không người lái Anka của TUSAS sẽ là "thợ săn xe tăng" đáng gờm trong chiến tranh hiện đại.
Ngày 9/1/2025, Turkish Aerospace Industries (Thổ Nhĩ Kỳ) cho biết, chính thức được mang tên lửa L-UMTAS do Roketsan phát triển, máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) Anka của TUSAS sẽ là "thợ săn xe tăng" đáng gờm trong chiến tranh hiện đại. Sự tích hợp này đánh dấu một bước tiến lớn trong việc nâng cao năng lực hoạt động của UCAV Anka, cho phép nó thực hiện các cuộc tấn công chống tăng và chống thiết giáp chính xác ở tầm xa.
UCAV Anka
Anka UCAV là một máy bay không người lái (UAV) tầm trung, có độ bền cao do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất để đảm nhận nhiều vai trò như giám sát, trinh sát và tấn công với rủi ro tối thiểu cho binh lính. Anka có thời gian hoạt động liên tục dài, cho phép nó bao phủ các khu vực rộng lớn trong thời gian dài mà vẫn tránh được các mối đe dọa. Sử dụng truyền thông vệ tinh để truyền dữ liệu theo thời gian thực, nó cung cấp hình ảnh có độ phân giải cao, rất hiệu quả trong việc giám sát các môi trường nhiều thách thức.
Anka có thể mang theo nhiều tải trọng, bao gồm cảm biến quang điện (EO) và hồng ngoại (IR), cũng như đạn có điều khiển. Việc bổ sung tên lửa L-UMTAS giúp tăng cường đáng kể khả năng chiến đấu, cho phép Anka tấn công cả xe bọc thép và mục tiêu tĩnh một cách chính xác, mở rộng hiệu quả của nó trong các hoạt động của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Anka là một bước tiến đáng kể so với các thế hệ trước về tải trọng, tầm bắn, độ bền và tính linh hoạt, hiệu suất được cải thiện cho nhiều ứng dụng quân sự khác nhau.
Máy bay chiến đấu không người lái Anka. Ảnh: Defence Security Asia
Máy bay Anka III được trang bị hệ thống điện tử hàng không và điều khiển tiên tiến, giúp nó có khả năng bay hoàn toàn tự động, cũng như điều khiển thủ công khi cần thiết. Nó dài khoảng 12 m với sải cánh khoảng 20 m, trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 4.500 kg, đạt tốc độ lên tới 200 hải lý/h và hoạt động ở độ cao lên tới 10 km, phù hợp với nhiều hoạt động chiến thuật và chiến lược.
Động cơ tuabin cánh quạt cũng đảm bảo máy bay không người lái có độ bền cao, có khả năng bay trên không trong tối đa 24 giờ, tùy thuộc vào tải trọng và các thông số nhiệm vụ. Thời gian bay kéo dài này khiến Anka III trở thành nền tảng lý tưởng cho các nhiệm vụ giám sát và trinh sát, trong đó việc bay lượn trong thời gian dài trên một khu vực quan tâm là điều cần thiết.
Anka III có khả năng mang theo nhiều loại vũ khí và cảm biến, bao gồm đạn dẫn đường chính xác, bom và thiết bị giám sát. Khoang tải trọng bên trong được thiết kế để giảm thiểu tiết diện radar, cho phép hoạt động với khả năng bị phát hiện thấp hơn trong môi trường thù địch. Tính linh hoạt trong các tùy chọn tải trọng của Anka cho phép nó được sử dụng trong nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm hỗ trợ trên không, tấn công chiến lược, giám sát và hoạt động tình báo.
Hệ thống tên lửa chống tăng tầm xa dẫn đường bằng laser L-UMTAS
L-UMTAS là một hệ thống vũ khí tiên tiến được thiết kế để chống tăng và chống thiết giáp, bao gồm các cuộc tấn công boongke, xe bọc thép và sinh lực. Tên lửa được trang bị hệ thống dẫn đường bằng laser, cho phép khóa mục tiêu trước (LOBL) và sau (LOAL) phóng, đảm bảo tấn công chính xác cả mục tiêu tĩnh và di động. Hệ thống L-UMTAS có thể được triển khai từ cả bệ phóng trên không và trên bộ.
Với tầm bắn lên tới 8 km, L-UMTAS cho phép UCAV Anka duy trì khoảng cách xa khi tấn công các mục tiêu có giá trị cao. Trọng lượng 37,5 kg và đầu đạn chống tăng đầy uy lực của tên lửa khiến nó cực kỳ hiệu quả khi chống lại xe tăng hiện đại. Tên lửa cũng có khả năng phân mảnh nổ cao và khả năng nhiệt áp, mang lại tính linh hoạt để xử lý nhiều loại mục tiêu khác nhau trong các tình huống chiến đấu.
Thông số kỹ thuật của tên lửa L-UMTAS: dài 1,8 m; đường kính 160 mm; trọng lượng: 37,5 kg; dẫn đường bằng laser bán chủ động; có thể sử dụng các đầu đạn chống tăng Tandem, nổ mạnh với phân mảnh, nhiệt áp; nền tảng phóng là UAV, nền tảng trên không, xe có bánh và xe bánh xích, nền tảng hải quân; có thể tấn công các loại mục tiêu tĩnh và di động, xe tăng, xe bọc thép, xe chiến đấu và boongke bê tông; có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm.
Việc tích hợp tên lửa L-UMTAS vào UCAV Anka thể hiện sự cải tiến đáng kể về tính linh hoạt trong hoạt động của UAV. Anka vốn đã chứng minh được giá trị như một nền tảng giám sát và trinh sát, giờ đây có khả năng tấn công thực sự, biến nó thành một "thợ săn xe tăng" với khả năng tấn công cả mục tiêu bọc thép và mục tiêu tĩnh với độ chính xác cao.
Sự kết hợp giữa điều khiển vệ tinh, nhắm mục tiêu chính xác tầm xa và khả năng sống sót trong nhiều điều kiện chiến đấu khác nhau khiến UCAV Anka trở nên đáng gờm trong cả hoạt động giám sát và hỗ trợ. Quyết định trên cho phép Anka mở rộng vai trò trong các lực lượng quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, mang lại sự linh hoạt hơn trong nhiều tình huống chiến thuật.
Quyết định không chỉ là bước tiến vượt bậc của TUSAS và Roketsan, mà còn là minh chứng cho ảnh hưởng ngày càng tăng của Thổ Nhĩ Kỳ trên thị trường quốc phòng toàn cầu. Malaysia - quốc gia Đông Nam Á đầu tiên sở hữu Anka đã chứng minh là có hiệu quả chiến đấu. Anka-S hiện đang được cân nhắc xuất khẩu sang Indonesia; tương lai của UCAV Anka có vẻ tươi sáng hơn bao giờ hết.
Việc tích hợp tên lửa L-UMTAS vào Anka có thể sẽ thu hút sự chú ý của các quốc gia khác đang tìm kiếm nền tảng hiệu quả, chi phí thấp cho các nhiệm vụ chống tăng và tấn công chính xác. Khi công nghệ UAV tiếp tục có nhu cầu trên toàn thế giới, khả năng cung cấp một hệ thống có khả năng như vậy của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ củng cố quan hệ đối tác quốc phòng của nước này trên toàn cầu. Thành tựu này chứng tỏ nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ về khả năng tự lực và đổi mới công nghệ trong lĩnh vực quốc phòng.
Chiến đấu cơ tàng hình mới của Trung Quốc làm lung lay niềm tin vào chương trình F-35
Huyền Chihuyenchi@viettimes.vn
50 phút trước
Những cái nhìn thoáng qua về máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của Trung Quốc không chỉ khiến Lầu Năm Góc lo lắng.

Một nhà phân tích Phố Wall đã thay đổi đánh giá của mình đối với Lockheed Martin, nhà thầu chính sản xuất F-35 Lightning II, sau khi xuất hiện những hình ảnh về máy bay chiến đấu tàng hình của Trung Quốc. Ảnh: Hải quân Mỹ.
Một nhà phân tích Phố Wall cho rằng sự xuất hiện của các nguyên mẫu máy bay phản lực mới của Trung Quốc có thể gây tổn hại cho Lockheed Martin - nhà sản xuất ba phiên bản máy bay chiến đấu tàng hình F-35 Lightning II, loại vũ khí đắt nhất trong lịch sử.
Nhà phân tích Scott Deuschle của Deutsche Bank đã hạ Lockheed Martin xuống mức xếp hạng trung bình vào đầu tháng 1, chỉ ra "mối lo ngại ngày càng tăng" về "sự ủng hộ lâu dài đối với mẫu F-35 trước những nỗ lực hiện đại hóa chiến đấu cơ của Trung Quốc". Điều này là do các chiến đấu cơ mới của Trung Quốc có thể khiến quân đội Mỹ mua ít F-35 hơn để chuyển sang sử dụng các máy bay tiên tiến hơn.
Lockheed báo cáo trong tuần này rằng thu nhập ròng trong quý 4 của họ đã giảm 71% xuống còn 527 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái do khoản lỗ 1,29 tỷ USD liên quan đến hợp đồng giá cố định. Cổ phiếu của công ty cũng giảm 5% trong năm nay.
Trung Quốc đã trình làng 2 nguyên mẫu chiến đấu cơ tàng hình vào tháng 12/2025. Đến nay thế giới vẫn biết rất ít về chúng, nhưng đã có nhiều quan ngại rằng chúng có thể vượt qua F-35, máy bay thế hệ thứ 5 của Mỹ bay lần đầu tiên vào năm 2006.
Quân đội Mỹ mua rất nhiều F-35. Không quân Mỹ có kế hoạch mua 1.763 chiếc F-35A vào năm 2049, 273 chiếc F-35C hoạt động trên tàu sân bay của Hải quân, 67 chiếc F-35C và 353 chiếc F-35B cho lực lượng Thủy quân lục chiến.
Đồng thời, quân đội Mỹ đang phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6, bao gồm chương trình Next Generation Air Dominance (NGAD, tạm dịch Chiến đấu cơ thế hệ mới thống trị trên không) của Không quân và F/A-XX của Hải quân, nhằm thay thế các máy bay chiến đấu hoạt động trên tàu sân bay, như Super Hornet.
Máy bay NGAD mà Không quân Mỹ hy vọng có thể bay vào năm 2030 sẽ có nhiều tính năng tiên tiến hơn F-35, bao gồm động cơ, cảm biến và khả năng tàng hình tốt hơn cũng như khả năng hợp tác với các máy bay chiến đấu robot.
“Việc tiết lộ thêm những tiến bộ về khả năng của máy bay chiến đấu của Trung Quốc có thể làm suy yếu nhu cầu dài hạn đối với máy bay F-35”, nhà phân tích Deuschle viết.
Tuy nhiên, hiện có rất ít bằng chứng công khai để so sánh nguyên mẫu của Trung Quốc với F-35.

Một chiếc F-35C Lightning II sẵn sàng phóng từ tàu sân bay USS Carl Vinson. Ảnh: Hải quân Mỹ.
Chương trình tốn kém, hiệu quả chưa rõ ràng
F-35 đã trở thành điển hình cho việc chi tiêu lãng phí ngân sách chính phủ của tổ hợp công nghiệp quân sự, theo các nhà phê bình. Chương trình này đã vướng vào nhiều tranh cãi, chậm trễ và chi phí vượt mức kể từ khi bắt đầu vào những năm 1990.
Elon Musk, cố vấn của Tổng thống Donald Trump và Giám đốc điều hành của Tesla, đã gọi các máy bay chiến đấu có phi hành đoàn như F-35 là lỗi thời.
Tổng chi phí của chương trình F-35, bao gồm cả việc mua và bảo trì, đã tăng lên hơn 2 nghìn tỷ USD, cao hơn GDP hàng năm của hầu hết các quốc gia (tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ là 27,3 nghìn tỷ USD). Mặc dù hơn 1.000 máy bay đã được chuyển giao cho Mỹ và các quốc gia khác, nhưng vẫn có những lo ngại về các lỗi như yêu cầu bảo trì quá mức, lớp phủ tàng hình mỏng manh và pháo không thể bắn thẳng.
Vấn đề càng trở nên phức tạp hơn khi việc mua lại F-35 sẽ kéo dài hàng thập kỷ. Chỉ có 110 chiếc được giao vào năm 2024 và Lực lượng Không quân Mỹ phải đến năm 2049 mới nhận được chiếc F-35 cuối cùng. Với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ, một chương trình mua sắm kéo dài hơn 40 năm chắc chắn sẽ gặp phải vấn đề lỗi thời ở một thời điểm nào đó.
Nhưng chương trình F-35 có thể quá lớn để có thể thất bại. Quân đội Mỹ đã đầu tư nguồn lực khổng lồ - và cả uy tín của họ - vào mẫu chiến đấu cơ này, và các chính trị gia có thể không đành lòng giết chết “con ngỗng vàng” này. Trang web F-35 của Lockheed Martin cho biết: “Có hơn 1.900 nhà cung cấp xây dựng và bảo trì chương trình F-35 ở 48 tiểu bang của Mỹ và hơn 10 quốc gia”.
Chương trình mới gây hoài nghi
Kể cả khi F-35 có những khuyết điểm, vậy mẫu chiến đấu cơ nào có thể thay thế nó ở thời điểm hiện tại? Phi đội máy bay chiến đấu của Mỹ đang già cỗi: Chẳng hạn, tuổi trung bình của những chiếc F-16 là hơn 30. Không quân Mỹ đã đề phòng trường hợp xấu bằng cách mua thêm một số chiến đấu cơ F-15EX để bổ sung cho F-35. Mặc dù F-15 được chứng minh là có hiệu quả, nhưng một thiết kế được nâng cấp từ những năm 1980 khó có thể tiếp tục được sử dụng lâu hơn trong thế kỷ 21.
Điều đó khiến NGAD là lựa chọn thay thế chính của Mỹ. Nhưng điều này đặt ra một câu hỏi khác: Với những vấn đề xảy ra với F-35 và các dự án lớn khác của Lầu Năm Góc, điều gì sẽ xảy ra nếu dự án máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 của Mỹ cũng bị chậm trễ, vượt chi phí và các vấn đề mới nảy sinh?
Không quân Mỹ đã tạm dừng chương trình NGAD sau khi ước tính rằng các chiến đấu cơ mới của họ sẽ có giá khoảng 250 triệu USD mỗi chiếc, gấp 3 lần giá của một chiếc F-35.
Những người hoài nghi cũng có thể đặt câu hỏi về mối lo ngại về máy bay mới của Trung Quốc. Cho đến nay, tất cả những gì thế giới được thấy chỉ là một vài hình ảnh về 2 chiếc máy bay mới của Trung Quốc. Bất chấp những cảnh báo rằng Trung Quốc có thể trang bị máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 trước Mỹ, khả năng và những hạn chế của chiến đấu cơ Trung Quốc vẫn chưa được tiết lộ.
Những cái nhìn thoáng qua về máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của Trung Quốc không chỉ khiến Lầu Năm Góc lo lắng.
viettimes.vn