[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,358
Động cơ
138,330 Mã lực

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,358
Động cơ
138,330 Mã lực
UAV Nga tích hợp AI đang thay đổi chiến tranh hiện đại như thế nào
Thứ Ba, 07:00, 28/01/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Nga đã tích hợp các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) vào máy bay không người lái nhằm nâng cao khả năng của chúng trên chiến trường.

Theo truyền thống, các hệ thống máy bay không người lái (UAV) phụ thuộc rất nhiều vào kết nối mạng liên tục để điều hướng và thu nhận mục tiêu, khiến chúng dễ bị gây nhiễu và bị ảnh hưởng bởi các biện pháp đối phó điện tử khác. Việc tích hợp AI để tránh các ảnh hưởng đó là một bước ngoặt trong chiến tranh UAV.
uav nga tich hop ai dang thay doi chien tranh hien dai nhu the nao hinh anh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: armyrecognition.comUAV Shahed 136
Máy bay không người lái Shahed 136 do Iran sản xuất được trang bị AI hiện có thể nhận dạng và tấn công mục tiêu một cách độc lập bằng cách phân tích dữ liệu trực quan và xác định các vật thể giống với cơ sở hạ tầng quan trọng, chẳng hạn như nhà máy điện. Sự phát triển này cho phép UAV chống lại các chiến thuật tác chiến điện tử truyền thống, tự động xác định và tấn công mục tiêu ngay cả khi không có kết nối mạng.
Nga đã nâng cao khả năng phục hồi và hiệu quả của những UAV này tại cả ở những khu vực có tình trạng gây nhiễu nặng hoặc mạng lưới liên lạc bị gián đoạn, cho phép máy bay không người lái hoạt động trong các môi trường có tính cạnh tranh cao. Các hệ thống AI đã biến Shahed 136 từ một UAV đơn giản thành công cụ chiến tranh tinh vi, đặt ra những thách thức mới cho lực lượng phòng thủ.

Khả năng vượt qua các biện pháp đối phó điện tử khiến chúng đặc biệt nguy hiểm đối với cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự quan trọng, làm gia tăng mối lo ngại về sự an toàn của lưới điện, trung tâm chỉ huy và các cơ sở thiết yếu khác. UAV Shahed đã chứng minh được giá trị trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, nơi chúng được sử dụng trong các cuộc tấn công bầy đàn và các cuộc tấn công chính xác.
Nga đã bắt đầu trang bị cho các UAV Shahed 136 của mình các hệ thống tự động để tránh phòng không của đối phương và tìm mục tiêu bất chấp sự can thiệp của EW, cho phép Shahed phối hợp các cuộc tấn công. Một công nghệ khác sử dụng trong UAV Shahed 136 và trong UAV Gerbera là modem lưới. Các công nghệ này cho phép các UAV trao đổi dữ liệu, tạo thành một mạng lưới linh hoạt, trong đó mỗi UAV hoạt động như một bộ lặp tín hiệu.
UAV Veter
Máy bay không người lái "Veter" (Wind) do một công ty Nga phát triển hiện đang được sử dụng tích cực trong các hoạt động của Chiến dịch đặc biệt. Những UAV này có khả năng AI cho phép chúng tự động khóa mục tiêu mà không cần sự can thiệp trực tiếp của con người. AI của UAV Veter cho phép chúng tự động điều hướng và tấn công mục tiêu mà không cần thêm thông tin đầu vào từ người điều khiển.
Khi đã xác định được mục tiêu, UAV sẽ khóa mục tiêu, tự động bay về phía mục tiêu, đảm bảo độ chính xác ngay cả trong môi trường có biện pháp đối phó tác chiến điện tử. Khả năng này đã được quân đội Nga kiểm tra và xác minh kỹ, xác nhận hiệu quả của máy bay không người lái trong các tình huống chiến đấu thực tế. Người vận hành có thể lập trình các UAV này để chia sẻ dữ liệu vị trí, trạng thái và cảnh báo cho nhau.
Một công ty tư nhân của Nga từ vùng Transbaikal có tên là Veter đã có thể sản xuất tới 3.000 UAV tích hợp AI mỗi tháng và hơn 6.000 UAV Veter đã được sử dụng trong các hoạt động chiến đấu. Nếu một máy bay không người lái bị ảnh hưởng bởi chiến tranh điện tử hoặc bị bắn hạ, nó có thể báo hiệu cho những máy bay khác trong đàn tránh khu vực đó.
Người ta trang bị cho các UAV các mô-đun chỉ huy và đo xa sử dụng ELRS (dải tần 2,4 GHz và 900 MHz) hoặc giao thức Crossfire (868 MHz ở EU và Nga hoặc 915 MHz ở Mỹ, Châu Á và Australia). Các giao thức này cho phép UAV liên lạc hiệu quả trong phạm vi lên tới 40 km.
Veter-8 có tải trọng lên tới 2,5 kg, tầm bay 10-15 km; Veter-10, có tải trọng từ 2 đến 3,5 kg, tầm bay 15-20 km, và Veter-13 có thể mang tới 8 kg đạn, tầm bay lên tới 20 km. Tất cả các mẫu đều đạt tốc độ 150 km/h. Tính năng chính của hệ thống dẫn đường UAV kamikaze Veter là sự hiện diện của một mô-đun tự động với máy tính tích hợp và các thuật toán phần mềm sử dụng công nghệ AI.
Nhận dạng và bắt giữ mục tiêu dựa trên các dấu hiệu quang học và hồng ngoại của mục tiêu. Mô-đun được kích hoạt khi UAV đi vào phạm vi của thiết bị tác chiến điện tử của đối phương. Phần cứng và phần mềm này cho phép người vận hành ở khoảng cách xa đáng kể so với địa điểm phóng.
UAV Rusak-S
Một UAV được trang bị AI khác là "Rusak-S", được thiết kế để xác định và ưu tiên các mục tiêu như xe bọc thép, pháo binh và bộ binh bằng mạng nơ-ron tích hợp. Người điều khiển chọn mục tiêu mong muốn và ra lệnh cho UAV tấn công. Sau đó, UAV tự động bay về phía mục tiêu, đạt tốc độ lên tới 80 km/h và 150 km/h trong giai đoạn tấn công, trong phạm vi 20 km.
Những UAV này mang theo tải trọng từ 2,5 đến 3 kg, hoạt động như các kamikaze có khả năng gây thiệt hại đáng kể cho đối phương. Đáng chú ý, Rusak-S hoạt động độc lập trong 500 đến 1000 m cuối cùng của chuyến bay, khiến nó ít bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công điện tử. Việc đưa AI vào UAV làm nổi bật tầm quan trọng ngày càng tăng tính tự chủ trong chiến tranh.
Các tiến bộ trong công nghệ UAV đại diện cho sự thay đổi đáng kể trong tác chiến hiện đại, cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của các hệ thống tự động trong các hoạt động quân sự. Việc bổ sung AI càng củng cố vai trò của chúng như một thành phần quan trọng trong chiến lược của Nga nhằm tận dụng các loại vũ khí thích hợp, tiết kiệm chi phí.
Người ta nhận thấy sự cần thiết phải phát triển các biện pháp đối phó với UAV do AI điều khiển, bao gồm công nghệ gây nhiễu mạnh hơn, hệ thống radar tiên tiến và các giải pháp chống UAV dựa trên AI. Sự phát triển trong công nghệ UAV này không chỉ phản ánh các ưu tiên chiến lược của Nga mà còn báo hiệu sự chuyển đổi rộng hơn về bản chất của xung đột hiện đại, nơi mà ưu thế về công nghệ đang trở thành yếu tố quyết định.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,358
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,358
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,358
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,358
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,358
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,358
Động cơ
138,330 Mã lực

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,358
Động cơ
138,330 Mã lực
Sức mạnh đáng gờm của máy bay không người lái “săn” xe tăng Anka
Thứ Năm, 10:00, 30/01/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Turkish Aerospace Industries vừa nhận định, mang tên lửa L-UMTAS do Roketsan phát triển, máy bay chiến đấu không người lái Anka của TUSAS sẽ là "thợ săn xe tăng" đáng gờm trong chiến tranh hiện đại.

Ngày 9/1/2025, Turkish Aerospace Industries (Thổ Nhĩ Kỳ) cho biết, chính thức được mang tên lửa L-UMTAS do Roketsan phát triển, máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) Anka của TUSAS sẽ là "thợ săn xe tăng" đáng gờm trong chiến tranh hiện đại. Sự tích hợp này đánh dấu một bước tiến lớn trong việc nâng cao năng lực hoạt động của UCAV Anka, cho phép nó thực hiện các cuộc tấn công chống tăng và chống thiết giáp chính xác ở tầm xa.
UCAV Anka
Anka UCAV là một máy bay không người lái (UAV) tầm trung, có độ bền cao do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất để đảm nhận nhiều vai trò như giám sát, trinh sát và tấn công với rủi ro tối thiểu cho binh lính. Anka có thời gian hoạt động liên tục dài, cho phép nó bao phủ các khu vực rộng lớn trong thời gian dài mà vẫn tránh được các mối đe dọa. Sử dụng truyền thông vệ tinh để truyền dữ liệu theo thời gian thực, nó cung cấp hình ảnh có độ phân giải cao, rất hiệu quả trong việc giám sát các môi trường nhiều thách thức.
Anka có thể mang theo nhiều tải trọng, bao gồm cảm biến quang điện (EO) và hồng ngoại (IR), cũng như đạn có điều khiển. Việc bổ sung tên lửa L-UMTAS giúp tăng cường đáng kể khả năng chiến đấu, cho phép Anka tấn công cả xe bọc thép và mục tiêu tĩnh một cách chính xác, mở rộng hiệu quả của nó trong các hoạt động của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Anka là một bước tiến đáng kể so với các thế hệ trước về tải trọng, tầm bắn, độ bền và tính linh hoạt, hiệu suất được cải thiện cho nhiều ứng dụng quân sự khác nhau.





















suc manh dang gom cua may bay khong nguoi lai san xe tang anka hinh anh 1

Máy bay chiến đấu không người lái Anka. Ảnh: Defence Security Asia









Máy bay Anka III được trang bị hệ thống điện tử hàng không và điều khiển tiên tiến, giúp nó có khả năng bay hoàn toàn tự động, cũng như điều khiển thủ công khi cần thiết. Nó dài khoảng 12 m với sải cánh khoảng 20 m, trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 4.500 kg, đạt tốc độ lên tới 200 hải lý/h và hoạt động ở độ cao lên tới 10 km, phù hợp với nhiều hoạt động chiến thuật và chiến lược.
Động cơ tuabin cánh quạt cũng đảm bảo máy bay không người lái có độ bền cao, có khả năng bay trên không trong tối đa 24 giờ, tùy thuộc vào tải trọng và các thông số nhiệm vụ. Thời gian bay kéo dài này khiến Anka III trở thành nền tảng lý tưởng cho các nhiệm vụ giám sát và trinh sát, trong đó việc bay lượn trong thời gian dài trên một khu vực quan tâm là điều cần thiết.
Anka III có khả năng mang theo nhiều loại vũ khí và cảm biến, bao gồm đạn dẫn đường chính xác, bom và thiết bị giám sát. Khoang tải trọng bên trong được thiết kế để giảm thiểu tiết diện radar, cho phép hoạt động với khả năng bị phát hiện thấp hơn trong môi trường thù địch. Tính linh hoạt trong các tùy chọn tải trọng của Anka cho phép nó được sử dụng trong nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm hỗ trợ trên không, tấn công chiến lược, giám sát và hoạt động tình báo.
Hệ thống tên lửa chống tăng tầm xa dẫn đường bằng laser L-UMTAS
L-UMTAS là một hệ thống vũ khí tiên tiến được thiết kế để chống tăng và chống thiết giáp, bao gồm các cuộc tấn công boongke, xe bọc thép và sinh lực. Tên lửa được trang bị hệ thống dẫn đường bằng laser, cho phép khóa mục tiêu trước (LOBL) và sau (LOAL) phóng, đảm bảo tấn công chính xác cả mục tiêu tĩnh và di động. Hệ thống L-UMTAS có thể được triển khai từ cả bệ phóng trên không và trên bộ.
Với tầm bắn lên tới 8 km, L-UMTAS cho phép UCAV Anka duy trì khoảng cách xa khi tấn công các mục tiêu có giá trị cao. Trọng lượng 37,5 kg và đầu đạn chống tăng đầy uy lực của tên lửa khiến nó cực kỳ hiệu quả khi chống lại xe tăng hiện đại. Tên lửa cũng có khả năng phân mảnh nổ cao và khả năng nhiệt áp, mang lại tính linh hoạt để xử lý nhiều loại mục tiêu khác nhau trong các tình huống chiến đấu.
Thông số kỹ thuật của tên lửa L-UMTAS: dài 1,8 m; đường kính 160 mm; trọng lượng: 37,5 kg; dẫn đường bằng laser bán chủ động; có thể sử dụng các đầu đạn chống tăng Tandem, nổ mạnh với phân mảnh, nhiệt áp; nền tảng phóng là UAV, nền tảng trên không, xe có bánh và xe bánh xích, nền tảng hải quân; có thể tấn công các loại mục tiêu tĩnh và di động, xe tăng, xe bọc thép, xe chiến đấu và boongke bê tông; có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm.
Việc tích hợp tên lửa L-UMTAS vào UCAV Anka thể hiện sự cải tiến đáng kể về tính linh hoạt trong hoạt động của UAV. Anka vốn đã chứng minh được giá trị như một nền tảng giám sát và trinh sát, giờ đây có khả năng tấn công thực sự, biến nó thành một "thợ săn xe tăng" với khả năng tấn công cả mục tiêu bọc thép và mục tiêu tĩnh với độ chính xác cao.
Sự kết hợp giữa điều khiển vệ tinh, nhắm mục tiêu chính xác tầm xa và khả năng sống sót trong nhiều điều kiện chiến đấu khác nhau khiến UCAV Anka trở nên đáng gờm trong cả hoạt động giám sát và hỗ trợ. Quyết định trên cho phép Anka mở rộng vai trò trong các lực lượng quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, mang lại sự linh hoạt hơn trong nhiều tình huống chiến thuật.
Quyết định không chỉ là bước tiến vượt bậc của TUSAS và Roketsan, mà còn là minh chứng cho ảnh hưởng ngày càng tăng của Thổ Nhĩ Kỳ trên thị trường quốc phòng toàn cầu. Malaysia - quốc gia Đông Nam Á đầu tiên sở hữu Anka đã chứng minh là có hiệu quả chiến đấu. Anka-S hiện đang được cân nhắc xuất khẩu sang Indonesia; tương lai của UCAV Anka có vẻ tươi sáng hơn bao giờ hết.
Việc tích hợp tên lửa L-UMTAS vào Anka có thể sẽ thu hút sự chú ý của các quốc gia khác đang tìm kiếm nền tảng hiệu quả, chi phí thấp cho các nhiệm vụ chống tăng và tấn công chính xác. Khi công nghệ UAV tiếp tục có nhu cầu trên toàn thế giới, khả năng cung cấp một hệ thống có khả năng như vậy của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ củng cố quan hệ đối tác quốc phòng của nước này trên toàn cầu. Thành tựu này chứng tỏ nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ về khả năng tự lực và đổi mới công nghệ trong lĩnh vực quốc phòng.


Chiến đấu cơ tàng hình mới của Trung Quốc làm lung lay niềm tin vào chương trình F-35
Huyền Chi

Huyền Chihuyenchi@viettimes.vn
50 phút trước
Những cái nhìn thoáng qua về máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của Trung Quốc không chỉ khiến Lầu Năm Góc lo lắng.
Một nhà phân tích Phố Wall đã thay đổi đánh giá của mình đối với Lockheed Martin, nhà thầu chính sản xuất F-35 Lightning II, sau khi xuất hiện những hình ảnh về máy bay chiến đấu tàng hình của Trung Quốc. Ảnh: Hải quân Mỹ.Một nhà phân tích Phố Wall đã thay đổi đánh giá của mình đối với Lockheed Martin, nhà thầu chính sản xuất F-35 Lightning II, sau khi xuất hiện những hình ảnh về máy bay chiến đấu tàng hình của Trung Quốc. Ảnh: Hải quân Mỹ.
Một nhà phân tích Phố Wall cho rằng sự xuất hiện của các nguyên mẫu máy bay phản lực mới của Trung Quốc có thể gây tổn hại cho Lockheed Martin - nhà sản xuất ba phiên bản máy bay chiến đấu tàng hình F-35 Lightning II, loại vũ khí đắt nhất trong lịch sử.
Nhà phân tích Scott Deuschle của Deutsche Bank đã hạ Lockheed Martin xuống mức xếp hạng trung bình vào đầu tháng 1, chỉ ra "mối lo ngại ngày càng tăng" về "sự ủng hộ lâu dài đối với mẫu F-35 trước những nỗ lực hiện đại hóa chiến đấu cơ của Trung Quốc". Điều này là do các chiến đấu cơ mới của Trung Quốc có thể khiến quân đội Mỹ mua ít F-35 hơn để chuyển sang sử dụng các máy bay tiên tiến hơn.
Lockheed báo cáo trong tuần này rằng thu nhập ròng trong quý 4 của họ đã giảm 71% xuống còn 527 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái do khoản lỗ 1,29 tỷ USD liên quan đến hợp đồng giá cố định. Cổ phiếu của công ty cũng giảm 5% trong năm nay.
Trung Quốc đã trình làng 2 nguyên mẫu chiến đấu cơ tàng hình vào tháng 12/2025. Đến nay thế giới vẫn biết rất ít về chúng, nhưng đã có nhiều quan ngại rằng chúng có thể vượt qua F-35, máy bay thế hệ thứ 5 của Mỹ bay lần đầu tiên vào năm 2006.
Quân đội Mỹ mua rất nhiều F-35. Không quân Mỹ có kế hoạch mua 1.763 chiếc F-35A vào năm 2049, 273 chiếc F-35C hoạt động trên tàu sân bay của Hải quân, 67 chiếc F-35C và 353 chiếc F-35B cho lực lượng Thủy quân lục chiến.
Đồng thời, quân đội Mỹ đang phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6, bao gồm chương trình Next Generation Air Dominance (NGAD, tạm dịch Chiến đấu cơ thế hệ mới thống trị trên không) của Không quân và F/A-XX của Hải quân, nhằm thay thế các máy bay chiến đấu hoạt động trên tàu sân bay, như Super Hornet.

Máy bay NGAD mà Không quân Mỹ hy vọng có thể bay vào năm 2030 sẽ có nhiều tính năng tiên tiến hơn F-35, bao gồm động cơ, cảm biến và khả năng tàng hình tốt hơn cũng như khả năng hợp tác với các máy bay chiến đấu robot.
“Việc tiết lộ thêm những tiến bộ về khả năng của máy bay chiến đấu của Trung Quốc có thể làm suy yếu nhu cầu dài hạn đối với máy bay F-35”, nhà phân tích Deuschle viết.
Tuy nhiên, hiện có rất ít bằng chứng công khai để so sánh nguyên mẫu của Trung Quốc với F-35.
1.pngMột chiếc F-35C Lightning II sẵn sàng phóng từ tàu sân bay USS Carl Vinson. Ảnh: Hải quân Mỹ.Chương trình tốn kém, hiệu quả chưa rõ ràng
F-35 đã trở thành điển hình cho việc chi tiêu lãng phí ngân sách chính phủ của tổ hợp công nghiệp quân sự, theo các nhà phê bình. Chương trình này đã vướng vào nhiều tranh cãi, chậm trễ và chi phí vượt mức kể từ khi bắt đầu vào những năm 1990.
Elon Musk, cố vấn của Tổng thống Donald Trump và Giám đốc điều hành của Tesla, đã gọi các máy bay chiến đấu có phi hành đoàn như F-35 là lỗi thời.

Tổng chi phí của chương trình F-35, bao gồm cả việc mua và bảo trì, đã tăng lên hơn 2 nghìn tỷ USD, cao hơn GDP hàng năm của hầu hết các quốc gia (tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ là 27,3 nghìn tỷ USD). Mặc dù hơn 1.000 máy bay đã được chuyển giao cho Mỹ và các quốc gia khác, nhưng vẫn có những lo ngại về các lỗi như yêu cầu bảo trì quá mức, lớp phủ tàng hình mỏng manh và pháo không thể bắn thẳng.
Vấn đề càng trở nên phức tạp hơn khi việc mua lại F-35 sẽ kéo dài hàng thập kỷ. Chỉ có 110 chiếc được giao vào năm 2024 và Lực lượng Không quân Mỹ phải đến năm 2049 mới nhận được chiếc F-35 cuối cùng. Với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ, một chương trình mua sắm kéo dài hơn 40 năm chắc chắn sẽ gặp phải vấn đề lỗi thời ở một thời điểm nào đó.
Nhưng chương trình F-35 có thể quá lớn để có thể thất bại. Quân đội Mỹ đã đầu tư nguồn lực khổng lồ - và cả uy tín của họ - vào mẫu chiến đấu cơ này, và các chính trị gia có thể không đành lòng giết chết “con ngỗng vàng” này. Trang web F-35 của Lockheed Martin cho biết: “Có hơn 1.900 nhà cung cấp xây dựng và bảo trì chương trình F-35 ở 48 tiểu bang của Mỹ và hơn 10 quốc gia”.

Chương trình mới gây hoài nghi
Kể cả khi F-35 có những khuyết điểm, vậy mẫu chiến đấu cơ nào có thể thay thế nó ở thời điểm hiện tại? Phi đội máy bay chiến đấu của Mỹ đang già cỗi: Chẳng hạn, tuổi trung bình của những chiếc F-16 là hơn 30. Không quân Mỹ đã đề phòng trường hợp xấu bằng cách mua thêm một số chiến đấu cơ F-15EX để bổ sung cho F-35. Mặc dù F-15 được chứng minh là có hiệu quả, nhưng một thiết kế được nâng cấp từ những năm 1980 khó có thể tiếp tục được sử dụng lâu hơn trong thế kỷ 21.
Điều đó khiến NGAD là lựa chọn thay thế chính của Mỹ. Nhưng điều này đặt ra một câu hỏi khác: Với những vấn đề xảy ra với F-35 và các dự án lớn khác của Lầu Năm Góc, điều gì sẽ xảy ra nếu dự án máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 của Mỹ cũng bị chậm trễ, vượt chi phí và các vấn đề mới nảy sinh?

Không quân Mỹ đã tạm dừng chương trình NGAD sau khi ước tính rằng các chiến đấu cơ mới của họ sẽ có giá khoảng 250 triệu USD mỗi chiếc, gấp 3 lần giá của một chiếc F-35.
Những người hoài nghi cũng có thể đặt câu hỏi về mối lo ngại về máy bay mới của Trung Quốc. Cho đến nay, tất cả những gì thế giới được thấy chỉ là một vài hình ảnh về 2 chiếc máy bay mới của Trung Quốc. Bất chấp những cảnh báo rằng Trung Quốc có thể trang bị máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 trước Mỹ, khả năng và những hạn chế của chiến đấu cơ Trung Quốc vẫn chưa được tiết lộ.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,358
Động cơ
138,330 Mã lực

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,358
Động cơ
138,330 Mã lực



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,358
Động cơ
138,330 Mã lực

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,358
Động cơ
138,330 Mã lực
Xe tăng Altay mang tính đột phá của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ra mắt trong năm 2025
Thứ Bảy, 07:29, 01/02/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến đưa tăng Altay vào biên chế từ tháng 8/2025. Xe tăng chiến đấu chủ lực này đại diện cho thế hệ xe thiết giáp mới, được phát triển để đáp ứng đòi hỏi của chiến tranh hiện đại.

Là kết quả hợp tác của nhiều công ty quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, xe tăng Altay với lớp giáp composite dạng mô-đun do Roketsan thiết kế, bao gồm cả các thành phần giáp phản ứng nổ (ERA) cùng hệ thống bảo vệ chủ động Akkor do Aselsan phát triển, có thể chống lại các mối đe dọa trên chiến trường một cách hiệu quả, năng cao khả năng sống sót của kíp xe bốn người.




















xe tang altay mang tinh dot pha cua tho nhi ky se ra mat trong nam 2025 hinh anh 1

Xe tăng Altay của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Armyrecognition.com.









Chương trình phát triển Altay có từ cuối những năm 2000 khi Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn thiết kế và sản xuất xe tăng chiến đấu chủ lực trong nước để hiện đại hóa đội xe và giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu. Năm 2008, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã trao hợp đồng ban đầu cho Otokar - công ty đã hợp tác với nhà sản xuất K2 Black Panther của Hàn Quốc là Hyundai Rotem để hưởng lợi từ chuyên môn công nghệ.
Quan hệ đối tác đã tạo nền tảng vững chắc cho thiết kế, kết hợp các yêu cầu cụ thể phù hợp với nhu cầu của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Trong giai đoạn đầu nghiên cứu và phát triển, dự án đã phải đối mặt với nhiều thách thức về mặt kỹ thuật và hành chính. Việc sử dụng các thành phần do nước ngoài sản xuất, đặc biệt là hệ thống động lực, đã dẫn đến sự chậm trễ và kéo dài, và mục tiêu cuối cùng là tập trung vào các công nghệ sản xuất trong nước.

Sau một loạt các cuộc thử nghiệm và trình diễn ban đầu, dự án đã được chuyển giao cho BMC Savunma, nơi đã khởi động giai đoạn sản xuất mới và giới thiệu sản phẩm được gọi là "Altay thế hệ mới". Người ta phân biệt biến thể này bằng lớp giáp được tối ưu hóa, hiệu suất cơ học và công thái học, đồng thời bằng cả khả năng tích hợp các hệ thống bổ sung dựa trên nhu cầu cụ thể của lực lượng vũ trang.
Những đóng góp từ các công ty lớn trong ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, chẳng hạn như Roketsan và Aselsan, đã đảm bảo tiến độ về mặt bảo vệ và thiết bị điện tử trên xe. Roketsan đã phát triển các giải pháp giáp phản ứng tổng hợp, còn Aselsan tập trung vào kiến trúc điện tử, hệ thống kiểm soát hỏa lực và bảo vệ chủ động.
Bất chấp sự chậm trễ và điều chỉnh liên tục, Altay đã dần tiến đến độ hoàn thiện hoạt động, khẳng định tham vọng của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc trở thành một nhân tố chính trong thiết kế và sản xuất xe tăng chiến đấu chủ lực ở cấp độ quốc tế. Altay được trang bị vũ khí mạnh, bao gồm pháo chính 120mm, trạm vũ khí điều khiển từ xa có súng máy 7,62mm hoặc 12,7mm và súng máy đồng trục 7,62mm.
Altay dài 7,3m, rộng 3,9m và cao 2,6m, có khả năng tấn công mục tiêu cách xa 8km và có thể mang theo khoảng 40 viên đạn. Với trọng lượng gần 65 tấn, Altay được trang bị động cơ diesel tăng áp công suất khoảng 1.500 mã lực, đảm bảo khả năng tăng tốc và cơ động cao. Kết hợp với hộp số hoàn toàn tự động có 6 số tiến và 3 số lùi, hệ thống truyền động giúp xe tăng đạt tốc độ tối đa trên đường khoảng 65-70km/h, và 45km/h trên địa hình gồ ghề hơn, phạm vi hoạt động 500km.


Ukraine huy động 5 UAV đồng loạt đánh vào một xe tăng Nga đơn độc

VOV.VN - Đầu tuần này, một xe tăng Nga đơn độc đi dọc theo một con đường bụi bặm tiến về tuyến tiếp xúc với quân Ukraine ở ngoại vi ngôi làng Kurdyumivka nằm cách thị trấn Toretsk 4,8km về phía Bắc, thuộc tỉnh Donetsk miền Đông Ukraine. Lực lượng UAV của Ukraine liền lập tức ra tay.
Altay sở hữu hệ thống kiểm soát hỏa lực, hệ thống C3I (chỉ huy, điều khiển, liên lạc và tình báo), hệ thống cảnh báo laser, hệ thống nhận dạng mục tiêu chiến trường, hệ thống bảo vệ CBRN (hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân), hệ thống chữa cháy và dập tắt vụ nổ. Nó cũng được trang bị hệ thống nhận thức tình huống 360 độ, cung cấp góc nhìn toàn diện và chi tiết về môi trường xung quanh.
Hệ thống điều khiển hỏa lực của xe tăng được tích hợp với hệ thống quang học và cảm biến nhắm mục tiêu tiên tiến, đảm bảo kíp lái có thể xác định và tấn công mục tiêu một cách nhanh chóng và chính xác. APS Akkor sử dụng các biện pháp đối phó bằng radar và thuốc nổ để vô hiệu hóa tên lửa chống tăng có điều khiển và súng phóng lựu, các loại đạn đang bay tới, khả năng sống sót được nâng cao trong các tình huống chiến đấu.
Đối với chiến tranh đô thị, Altay cũng đang được phát triển với các bộ áo giáp và hệ thống bổ sung được thiết kế để chịu được những thách thức khi chiến đấu ở những khu vực đông đúc, xây dựng. Một trong những tính năng cải tiến nhất của dự án Altay là phát triển một biến thể tháp pháo điều khiển từ xa, Altay T3. Mẫu này sẽ có tháp pháo không người lái, giúp giảm nguy cơ cho kíp lái tiếp xúc trực tiếp với hỏa lực của đối phương.
Sự linh hoạt mang lại cho Altay một lợi thế đáng kể trong các cuộc cơ động nhanh và các hoạt động tấn công, nơi khả năng cơ động là yếu tố then chốt. Hệ thống treo tiên tiến, vừa mạnh vừa nhạy bén, đóng vai trò quan trọng trong sự ổn định và thoải mái khi lái, đặc biệt là trong các cuộc vượt sông phức tạp. Nhờ trang bị hệ thống lội nước, xe tăng có thể vượt qua các vùng nước sâu tới 4m, mở rộng phạm vi hoạt động của xe trên nhiều chiến trường khác nhau.
Các bánh xích rộng được thiết kế để có độ bám tối ưu, cho phép xe tăng duy trì lực kéo trên địa hình lầy lội, cát hoặc đá. Sự kết hợp giữa sức mạnh, khả năng cơ động và tính linh hoạt khiến Altay quan trọng đối với các đơn vị xe tăng hiện đại, có khả năng thích ứng với cả các tình huống chiến đấu cường độ cao và các nhiệm vụ chuyên biệt hơn. Altay đã vươn lên ngang tầm xe tăng chiến đấu chủ lực đương đại, mặc dù một số khía cạnh vẫn cần được cải tiến thêm.
Rút kinh nghiệm từ những hoạt động gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ, người ta tích hợp vào Altay công nghệ kỹ thuật số, cho phép phát hiện, nhắm mục tiêu và tấn công địch nhanh hơn và chính xác hơn. Trong giai đoạn đầu, BMC Defense có kế hoạch sản xuất 250 xe tăng Altay tại cơ sở Ankara, với tốc độ sản xuất là 8 chiếc mỗi tháng, và mục tiêu đạt tổng cộng 1.000 xe tăng.


Xe tăng Ukraine phải đặt giáp lồng để chống đỡ các đòn đánh của Nga

VOV.VN - Trên chiến trường Ukraine, ngay cả những chiếc xe tăng vững chắc nhất cũng không thể tham chiến nữa nếu thiếu giáp lồng để bảo vệ xe khỏi UAV cảm tử lao xuống và phát nổ.
Những chiếc tăng này sẽ đóng vai trò quan trọng trong cả các kịch bản chiến tranh thông thường và bất đối xứng, nơi các hệ thống và khả năng tiên tiến của chúng sẽ được tận dụng để duy trì lợi thế công nghệ so với các đối thủ tiềm tàng. Khi quân đội chính thức đưa vào sử dụng loại xe tăng này, nó sẽ là trụ cột trong năng lực phòng thủ trên bộ của Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngành công nghiệp quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ coi Altay là bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa quân đội, thu hút sự quan tâm của quốc tế và tiềm năng hợp tác. Sự kiện này sẽ đánh dấu đỉnh cao của nhiều năm nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm phát triển một loại xe tăng nội địa không chỉ tăng cường sức mạnh cho lực lượng quân sự của nước này mà còn có tác động sâu sắc đến ngành công nghiệp quốc phòng trong nước và quốc tế.
Mục tiêu dài hạn của Thổ Nhĩ Kỳ là tích hợp hệ thống truyền động BATU do nước này sản xuất trong nước vào Altay. Động cơ BATU - động cơ diesel V12 công suất 1.500 mã lực, sẽ mang lại cho Altay hiệu suất và khả năng cơ động được cải thiện trên chiến trường, tạo cho Altay sức mạnh và độ tin cậy cần thiết để hoạt động trong những điều kiện khắc nghiệt nhất, từ chiến tranh sa mạc đến các khu vực chiến đấu đô thị đông đúc.
Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia đàm phán với một số quốc gia quan tâm đến Altay, đặc biệt là ở Trung Đông, Đông Nam Á và châu Phi. Altay với sự kết hợp giữa hỏa lực tiên tiến, khả năng bảo vệ và tính cơ động, có vị thế tốt để đáp ứng những nhu cầu này. Khi Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục cải tiến Altay và đáp ứng các yêu cầu của mình, rất có thể loại xe tăng này sẽ nổi tiếng là một trong những xe tăng chiến đấu hàng đầu được xuất khẩu.
Altay là phương tiện và là biểu tượng cho năng lực phòng thủ cùng tham vọng ngày càng tăng của Thổ Nhĩ Kỳ. Với sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến, hỏa lực mạnh mẽ và tính linh hoạt trong hoạt động, Altay sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và tăng cường khả năng đối mặt với những thách thức của chiến tranh thế kỷ 21. Mở rộng ảnh hưởng trên trường quốc tế, Altay sẽ vừa là tài sản chiến lược của Thổ Nhĩ Kỳ vừa là sản phẩm xuất khẩu quan trọng, củng cố vị thế của một cường quốc đang lên trong ngành công nghiệp quốc phòng toàn cầu.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,358
Động cơ
138,330 Mã lực
Điểm đặc biệt của trực thăng UH-60 sau khi được tích hợp hệ thống SkyOS
Thứ Sáu, 08:45, 31/01/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Người ta đang cố gắng tự động hóa mọi thứ và máy bay quân sự cũng không ngoại lệ. Trực thăng UH-60 Black Hawk được Quân đội Mỹ sử dụng từ năm 1979 sẽ được nâng cấp để có thể cất cánh chỉ bằng một nút bấm và thậm chí không cần phi công trên máy bay.

Black Hawks

Black Hawk đã từ lâu là trực thăng hàng đầu của Quân đội Mỹ cũng như các lực lượng quân sự toàn cầu, tham gia chiến đấu trên khắp thế giới. Nó từng tham chiến tại Iraq và Afghanistan, Grenada, Panama, Somalia, cuộc chiến ở Ukraine và nhiều nơi khác, hỗ trợ nhiều nhiệm vụ khác nhau. Black Hawk đã khẳng định được vị thế là một trực thăng đáng tin cậy cho nhiều nhiệm vụ khác nhau trong năm thập kỷ qua và đã được nâng cấp nhiều lần.
Quân đội Mỹ đang hợp tác với một công ty có tên là Skyryse để biến đội bay khổng lồ gồm hơn 2.100 chiếc UH-60 Black Hawk của họ trở nên thông minh hơn đáng kể và dễ vận hành hơn. Sáng kiến này sẽ tập trung vào hệ điều hành hàng không mới SkyOS của Skyryse, được thiết kế để cung cấp khả năng tự động hóa tiên tiến và điều khiển thân thiện với người dùng.
Skyryse, một công ty tiên phong trong công nghệ hàng không, đã công bố quan hệ đối tác quan trọng với Quân đội Mỹ để cải thiện quy trình đào tạo phi công và nâng cao khả năng hoạt động của trực thăng trong đội bay, đặc biệt là Black Hawk. Sự hợp tác này phản ánh cam kết chung về việc thúc đẩy hàng không quân sự thông qua việc cải thiện tính an toàn và hiệu quả.





















Diem dac biet cua truc thang uh-60 sau khi duoc tich hop he thong skyos hinh anh 1

Trực thăng UH-60 Black Hawk. Ảnh: Techspot









Giới thiệu SkyOS
SkyOS đại diện cho một bước tiến đáng kể trong hệ điều hành trực thăng, tạo sự khác biệt so với các hệ thống lái tự động truyền thống bằng cách loại bỏ các điểm lỗi đơn lẻ thông thường. Hệ thống sử dụng kiến trúc điều khiển bay hoàn toàn bằng dây với khả năng dự phòng, tăng cường độ ổn định trong mọi giai đoạn bay, bao gồm cất cánh, hạ cánh và điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Không giống như các hệ thống cũ có thể dựa vào các điều khiển cơ học, SkyOS tìm cách làm cho việc bay trở nên trực quan hơn thông qua thông tin rõ ràng có thể tiếp cận được với các phi công ở nhiều cấp độ kỹ năng khác nhau. Trực thăng Skyrise One, một mẫu R66 được trang bị SkyOS, có hệ thống bay tự động đơn giản giúp tránh được những phức tạp thường liên quan đến hệ thống lái tự động thông thường.
SkyOS giao tiếp với phi công bằng ngôn ngữ đơn giản thay vì mã bí ẩn, giúp phi công dễ hiểu hơn về các thông số bay như tốc độ và độ cao. Cách tiếp cận này có thể rút ngắn thời gian học cho các phi công ít kinh nghiệm, giúp họ tự tin hơn vào kỹ năng bay của mình.
SkyOS hoàn toàn loại bỏ cần điều khiển và bảng điều khiển của phi công kiểu cũ, vốn rất khó sử dụng trong chiến đấu. Thay vào đó, nó sử dụng hai màn hình cảm ứng đơn giản và một bộ cần gạt bên hông để điều khiển máy bay. Mọi thứ từ tốc độ bay đến điều hướng đều chỉ ra lệnh bằng một ngón tay rất tiện lợi.
Hiện nay, việc sử dụng màn hình cảm ứng có vẻ quá mất tập trung hoặc khó khăn đối với các hoạt động quân sự nghiêm túc. Để bù đắp cho điều này, SkyOS kết hợp bản đồ địa hình 3D thông minh để cảnh báo phi công về các mối nguy hiểm. Nó có thể tự động giữ trạng thái lơ lửng ổn định chỉ bằng một lần chạm. Và nó có đầy đủ các bản sao lưu fly-by-wire dự phòng ba lần để có độ tin cậy tuyệt đối.
Hiện tại, phải mất 2-3 năm để phi công được cấp chứng chỉ lái trực thăng Black Hawk. SkyOS hướng đến mục tiêu đơn giản hóa đáng kể quy trình đó. Nó thậm chí có thể cho phép hầu như bất kỳ ai cũng có thể lái những chiếc trực thăng này với một số đào tạo cơ bản. Tầm nhìn dài hạn là làm cho việc bay trở nên đơn giản đến mức phi công mới chỉ cần đào tạo tối thiểu.
Khả năng điều khiển tùy chọn
Một khía cạnh cải tiến của SkyOS là khả năng điều khiển tùy chọn, cho phép máy bay hoạt động có hoặc không có phi công trên máy bay. Chức năng này đặc biệt phù hợp với các nhiệm vụ quân sự liên quan đến các tình huống rủi ro cao hoặc vận chuyển hàng hóa. Việc tích hợp khả năng này vào Black Hawk có thể cách mạng hóa các chiến lược hoạt động, cho phép nhân viên phục vụ thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau với rủi ro thấp hơn.
Thông qua Thỏa thuận hợp tác nghiên cứu và phát triển (CRADA), Skyryse sẽ hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia hàng không của quân đội để đảm bảo SkyOS được điều chỉnh đáp ứng các yêu cầu riêng biệt của các nhiệm vụ quân sự. Sự hợp tác này đánh dấu một động thái hướng tới việc nâng cao hiệu quả nhiệm vụ trong khi vẫn ưu tiên an toàn.
Tính năng tùy chọn có người lái đặc biệt mở ra cánh cửa cho các ứng dụng sáng tạo, từ hỗ trợ chiến đấu đến các nhiệm vụ trinh sát, nơi có thể không cần sự hiện diện của con người. Nhưng có lẽ lợi ích lớn nhất mà hệ thống SkyOS cung cấp là hoạt động có người lái tùy chọn, cho phép Black Hawk bay không người lái trong các nhiệm vụ nguy hiểm.
Khi Skyryse và Quân đội Mỹ hợp tác nhằm hợp lý hóa các hoạt động của phi công và tăng cường an toàn dự kiến sẽ thiết lập một tiêu chuẩn mới trong công nghệ hàng không. Việc tích hợp SkyOS nhằm mục đích phát huy di sản Black Hawk. Sự hợp tác này cũng báo hiệu xu hướng rộng hơn hướng tới các giải pháp hàng không tiên tiến, thân thiện với người dùng, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của cả lĩnh vực quân sự và dân sự.
Khi tập trung nhiều hơn vào tính an toàn và hiệu quả trong hàng không, những cải tiến như SkyOS có thể mở đường cho một kỷ nguyên mới trong hoạt động trực thăng, giúp chúng dễ tiếp cận hơn và an toàn hơn cho tất cả các phi công. Ý nghĩa của quan hệ đối tác này có thể mở rộng vượt xa các ứng dụng quân sự, mang lại lợi ích cho thị trường hàng không dân dụng và các hoạt động cứu hộ tiên tiến.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,358
Động cơ
138,330 Mã lực


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top