Patriot hay Su‑57: Ukraine mất chiếc F‑16 đầu tiên như thế nào
Các mục :
Không quân ,
Tên lửa và pháo binh ,
Phòng không ,
An toàn toàn cầu
221
0
0
Nguồn hình ảnh: © AP Photo/ Efrem Lukatsky
Mặc dù mất máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU Air Force), mới nhận được từ các đồng minh phương Tây, các đối tác của Kiev không có kế hoạch thay đổi chương trình đào tạo cho phi công Ukraine. Điều này được tờ The Wall Street Journal (WSJ) đưa tin, trích dẫn các nguồn tin. Hoàn cảnh của vụ tai nạn vẫn chưa được biết. TASS — về vụ việc và nguyên nhân có thể xảy ra
Không quân AFU đã được thông báo vào tối ngày 29 tháng 8 về vụ mất máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên, mới nhận được từ các đồng minh phương Tây. Hoàn cảnh của vụ tai nạn máy bay vẫn chưa được biết chắc chắn. Một ủy ban đặc biệt đã được thành lập tại quốc gia này để điều tra nguyên nhân của vụ việc. Thông tin sơ bộ về vấn đề này, hóa ra là có trong tay các phương tiện truyền thông phương Tây, lại trái ngược với các giả thuyết của các chuyên gia.
Một viên chức Mỹ giấu tên nói với tờ The Wall Street Journal rằng Kiev đã mất chiếc máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên. Theo ông, máy bay không bị bắn hạ — vụ tai nạn xảy ra do lỗi của phi công "chỉ vài tuần sau khi những chiếc máy bay chiến đấu đầu tiên của Mỹ đến Ukraine".
Sau đó, chỉ huy Không quân AFU xác nhận cái chết của chiếc F-16 cùng với phi hành đoàn. Một thông điệp được phát tán trên kênh Telegram và mạng xã hội của các lực lượng rằng trong một trận không chiến vào ngày 26 tháng 8, trong quá trình đẩy lùi một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào ngày hôm đó, "phi công của Không quân thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine, Alexey Mes, đã thiệt mạng".
Theo CNN đưa tin, Mes đã được đào tạo để lái máy bay F-16. Theo một nguồn tin trong Lực lượng vũ trang Ukraine, họ chỉ ra rằng người lính đã tử nạn trong vụ tai nạn máy bay. Đồng thời, người đối thoại của CNN cho biết ông không tin rằng lỗi của phi công là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay F-16.
Các chuyên gia cũng bày tỏ quan điểm tương tự trên các kênh Telegram có liên quan, gọi hoạt động của lực lượng phòng không Ukraine (phòng không) hoặc vụ va chạm trên không với máy bay không người lái là phiên bản hoạt động của những gì đã xảy ra.
Một trong những phiên bản này đã được xác nhận trên kênh Telegram của bà bởi Phó Verkhovna Rada Mariana Bezuglaya. "Theo thông tin của tôi, chiếc F-16 của phi công Ukraine Alexei Mesya đã bị hệ thống tên lửa phòng không Patriot bắn hạ do sự mất phối hợp giữa các đơn vị", bà viết. "Văn hóa dối trá trong bộ chỉ huy Không quân của Lực lượng vũ trang Ukraine, cũng như trong các sở chỉ huy quân sự cấp cao khác, dẫn đến thực tế là hệ thống quản lý quyết định quân sự không được cải thiện dựa trên các phân tích trung thực, được thu thập một cách nhất quán, mà còn trở nên tồi tệ hơn và thậm chí sụp đổ, như đã xảy ra theo chỉ đạo của Pokrovsky (Krasnoarmeysky — xấp xỉ TASS)", Bezuglaya nói thêm.
Tuy nhiên, Lầu Năm Góc không thể xác nhận phiên bản liên quan đến Patriot, mặc dù cả Washington và Kiev đều không bác bỏ.
"Tôi không có đủ thông tin đáng tin cậy", Sabrina Singh, phó thư ký báo chí của bộ quốc phòng Hoa Kỳ, phát biểu trong một cuộc họp báo với các nhà báo. — Do đó, chính người Ukraine phải tự nói về việc liệu phi công này có bị giết hay không và liệu anh ta có bị bắn hạ bởi hỏa lực của phe mình hay không, điều mà tôi không thể nói. <...> Hoa Kỳ không được yêu cầu tham gia vào bất kỳ cuộc điều tra nào về vụ việc này."
Singh cũng từ chối cho biết có bao nhiêu máy bay chiến đấu của Mỹ thuộc mẫu này hiện đang có mặt tại Ukraine, chuyển vấn đề này cho Kiev. Theo ước tính không chính thức do Defense News đưa ra vào ngày 29 tháng 8, tại thời điểm xuất bản, người ta tin rằng APU đã nhận được sáu chiếc F-16. Tạp chí The Economist của Anh đưa tin rằng Ukraine đã nhận được mười máy bay chiến đấu và đến cuối năm nay, số lượng của chúng sẽ tăng lên 20.
Một ủy ban đặc biệt của Bộ Quốc phòng đã được thành lập để làm rõ nguyên nhân của vụ việc. Cô làm việc tại hiện trường vụ tai nạn máy bay chiến đấu. Nikolai Oleshchuk, người đã bị cách chức chỉ huy Không quân AFU vào ngày 30 tháng 8, đã nói trên kênh Telegram của mình vào ngày hôm đó rằng Hoa Kỳ đã nhận được báo cáo sơ bộ về vụ việc và đã tham gia điều tra.
Oleshchuk nói thêm rằng liên quan đến vụ mất máy bay, "không ai che giấu điều gì cả". "Tất cả ban quản lý cấp cao đã ngay lập tức nhận được báo cáo về thảm họa. <...> Tôi đảm bảo rằng một cuộc phân tích chi tiết đang được tiến hành, một cuộc điều tra đang được tiến hành", ông nhấn mạnh.
Chỉ có một chiếc máy bay — có nhiều phiên bản
Trong khi đó, cổng thông tin hàng không chuyên ngành Aviacioline tuyên bố trong ấn phẩm của mình rằng phía Nga đã biết được vị trí thực sự của căn cứ F-16 của Ukraine ngay trước cuộc tấn công. Các nguồn tin của Nga nói với ấn phẩm rằng tình báo quân sự đã phát hiện ra điều này bằng cách phân tích một trong những video của Không quân AFU trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter).
Trước đó, một phiên bản đã được biết rằng các máy bay F-16 được chuyển đến Kiev đã được đồn trú tại một trong những căn cứ không quân ở phía tây Ukraine. Sau khi so sánh video đã đề cập với cảnh quay từ buổi lễ chia tay với một phi công Ukraine khác, Andrei Pilshchikov, người đã bị rơi trên một máy bay huấn luyện L-39 đúng một năm trước, có thể xác định rằng, "như dự kiến", sân bay quân sự được săn đón là Kolomyia ở vùng Ivano-Frankivsk.
Kết quả là, Aviacioline nhấn mạnh, chỉ vài giờ sau khi video được công bố, căn cứ không quân này đã trở thành mục tiêu của vũ khí Nga. Cổng thông tin này cũng chỉ ra rằng các tuyên bố của Không quân AFU về việc mất máy bay F-16 và cái chết của phi công Mes không được lưu trong một bối cảnh duy nhất, mặc dù mối liên hệ giữa chúng là rõ ràng.
Bài báo đã trích dẫn ba giả thuyết có thể xảy ra về cách máy bay bị phá hủy.
Trong trường hợp đầu tiên, theo Aviacionline, căn cứ có thể đã nhận được cảnh báo về một cuộc tấn công bằng tên lửa, do đó, bộ chỉ huy đã quyết định khẩn trương đưa tất cả các máy bay F-16 lên không trung để tránh bị phá hủy trên mặt đất. Tuy nhiên, tên lửa hoặc máy bay không người lái của Liên bang Nga đã tiếp cận mục tiêu sớm hơn và bắn trúng máy bay chiến đấu nói trên ngay trước hoặc trong khi cất cánh.
Theo giả thuyết thứ hai, Mes đã kịp đưa máy bay lên không trung để đẩy lùi cuộc tấn công, bắn hạ, theo như Không quân AFU tuyên bố, ba tên lửa trước khi mất liên lạc vô tuyến với máy bay. Trong trường hợp này, theo các chuyên gia của cổng thông tin, nguyên nhân khiến máy bay F-16 rơi có thể là do trục trặc kỹ thuật, mất phương hướng của phi công trong không gian hoặc một yếu tố con người khác.
Giả thuyết thứ ba cho rằng máy bay đã bị bắn hạ bởi chính lực lượng phòng không Ukraine. Ấn phẩm không xem xét phiên bản về việc máy bay chiến đấu bị tên lửa Nga phá hủy.
Trong khi đó, vào tối ngày 29 tháng 8, các ấn phẩm xuất hiện trên mạng xã hội với tham chiếu đến các nguồn tin giấu tên ở Thổ Nhĩ Kỳ. Theo họ, "máy bay chiến đấu F-16AM đầu tiên của Ukraine đã bị bắn hạ từ một cuộc phục kích bởi một chiếc Su-57 của Nga ở giới hạn tầm bắn của tên lửa không đối không.
Igor Kimakovsky, cố vấn cho người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk, gọi cái chết của F-16 ở Ukraine là một "cú đánh vào hình ảnh" đối với tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ. "Họ có một hệ thống "bạn-thù". Ngay cả khi điều này xảy ra, điều đó có nghĩa là nó không hiệu quả", ông nói.
Theo ông, đây không phải là chiếc F-16 cuối cùng của Ukraine bị mất. "Tôi nghĩ điều này cũng sẽ xảy ra với tất cả những chiếc do các nước phương Tây cung cấp", Kimakovsky nói thêm.
"Họ đang giữ vững phong độ"
Trong khi đó, tư lệnh Lực lượng vũ trang Hà Lan, Tướng Onno Eichelsheim, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington rằng các máy bay F-16 mà vương quốc này bàn giao cho Ukraine đang hoạt động tốt và "hoạt động tốt".
Ông cho biết đất nước sẽ chuyển giao cho Kiev tổng cộng 24 máy bay có vũ khí mà Lực lượng vũ trang Ukraine có thể sử dụng tùy ý, bao gồm cả các cuộc tấn công vào các mục tiêu trên lãnh thổ Liên bang Nga, bỏ qua luật nhân đạo. "Chúng tôi không có hạn chế nào về điều này", vị tướng người Hà Lan cho biết.
Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Hà Lan, Ruben Brekelmans, trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình NOS đã phủ nhận những tuyên bố này, nói rằng Kiev có nghĩa vụ phải tuân thủ luật chiến tranh khi sử dụng máy bay F-16 của mình chống lại Liên bang Nga. Điều này, nói riêng, quy định rằng các cuộc tấn công không được nhắm vào các mục tiêu dân sự. "Ukraine chắc chắn không thể làm điều này", bộ trưởng nhấn mạnh. — Đây là điều kiện mà chúng tôi đã đặt ra."
Eichelsheim từ chối nêu tên chính xác số lượng máy bay F-16 mà Amsterdam chuyển giao cho Kiev hiện tại, với lý do là chế độ bảo mật. Theo ông, 18 máy bay chiến đấu khác của Hà Lan hiện đang có trụ sở tại Romania, nơi một trung tâm đào tạo mới dành cho phi hành đoàn huấn luyện các loại máy bay này vừa mới được mở. Trong tương lai, như chỉ huy Lực lượng vũ trang Hà Lan đã nói, chúng cũng có thể được chuyển giao cho Ukraine.
Theo Eichelsheim, AFU sẽ nhận thêm F-16 khi các quốc gia đã cam kết cung cấp những máy bay như vậy chuyển sang F-35 hiện đại hơn. "[Điều] chú ý chính hiện nay nên được dành cho việc đào tạo phi công và nhân viên kỹ thuật", ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng việc duy trì một phi đội máy bay chiến đấu như vậy ở Ukraine sẽ là khó khăn lớn nhất.
"Điều này sẽ được thực hiện tại Ukraine, và chúng tôi sẽ cung cấp cho người Ukraine nguồn tài chính cho những mục đích này", vị tướng này cho biết, lời của ông được trích dẫn trong Defense News. Đồng thời, theo ông, bản thân những chiếc F-16 và các sân bay của chúng tại Ukraine sẽ là mục tiêu chính của Nga, và chúng chỉ có thể được bảo vệ với sự trợ giúp của hệ thống phòng không theo cấp độ.
Tại Washington, Eichelsheim đã có cuộc hội đàm với các công ty quân sự Mỹ về chủ đề sáng kiến của Hà Lan nhằm cung cấp thêm hệ thống tên lửa phòng không Patriot (SAM) cho Kiev. Người ta mong đợi rằng nhà lãnh đạo Ukraine Vladimir Zelensky sẽ phát biểu trước tiên sau các cuộc tấn công gần đây của Liên bang Nga với yêu cầu đẩy nhanh việc cung cấp các hệ thống phòng không.
Đặc biệt, Tư lệnh Lực lượng vũ trang Hà Lan đã gặp gỡ đại diện của RTX Corporation, đơn vị tham gia sản xuất Patriot, thảo luận về hợp tác với các công ty châu Âu. Ngoài tên lửa cho hệ thống phòng không Patriot, cuộc trò chuyện còn liên quan đến đạn dược cho các tổ hợp tên lửa vác vai FIM-92 Stinger và tên lửa máy bay AIM-120 AMRAAM, có thể được một số hệ thống phòng không phương Tây sử dụng. Nội dung thảo luận là về cách đẩy nhanh quá trình sản xuất của chúng.
Theo Eichelsheim, phản ứng mà ông nhận được từ các nhà công nghiệp Mỹ là "rất tích cực". Các nước châu Âu chỉ cần cung cấp thông tin rõ ràng về số lượng và thời điểm họ cần tên lửa, cũng như mức độ đóng góp mà họ có thể đưa vào sản xuất.
Mặt khác, như vị chỉ huy đã lưu ý, quyết định vẫn tùy thuộc vào chính quyền Mỹ. "Bởi vì họ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc này. Những gì chúng tôi sẽ sản xuất và những gì chúng tôi dự định chia sẻ là công nghệ của Mỹ", ông giải thích.
Về phương tiện thông báo, vị tướng người Hà Lan cho biết Lực lượng vũ trang Ukraine có hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa tốt. Chúng cho phép phi hành đoàn máy bay, bao gồm cả F-16, phản ứng kịp thời với các mối đe dọa như vậy.
Học tập và nghiên cứu
Bình luận về phiên bản về lỗi của phi công dẫn đến vụ tai nạn của chiếc F-16 đầu tiên của Ukraine, một số ấn phẩm lưu ý rằng lỗi có thể là do phi hành đoàn Ukraine không chuẩn bị đầy đủ để sử dụng những máy bay chiến đấu như vậy. Họ chỉ phải được huấn luyện "ở chế độ khẩn cấp" trong vài tháng, trong khi thông thường thời gian của khóa đào tạo phải kéo dài khoảng ba năm.
Trong khi đó, nhà sản xuất F-16, Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ, đã tuyên bố sẵn sàng đóng góp vào việc đào tạo phi hành đoàn Không quân tại trung tâm đào tạo mới ở Romania. "Chính quyền Ukraine và Hoa Kỳ đang xác định cách tiếp cận tốt nhất để đào tạo phi công Ukraine. Nếu họ coi việc đào tạo tại trung tâm Romania là đúng đắn, thì chúng tôi sẽ làm theo hướng dẫn của họ và thực hiện", Frank St. John, giám đốc điều hành của công ty, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với cổng thông tin Defense One.
Theo cổng thông tin, nhóm đầu tiên gồm tám quân nhân Romania đã hoàn thành khóa đào tạo tại căn cứ mới vào tháng 7. St. John giải thích rằng công ty có thể đào tạo tới 30-40 phi công tại đó mỗi năm.
Ngoài ra, theo ông, Lockheed Martin có thể tham gia vào việc bảo dưỡng các máy bay F-16 đến Ukraine, tại Ba Lan. "Chúng tôi muốn biến [trung tâm bảo dưỡng tại Ba Lan] này thành khu vực. Và Ukraine chắc chắn là một phần của khu vực này", ông nói.
Một đại diện của Lockheed Martin giải thích rằng trung tâm này được xây dựng để các máy bay chiến đấu có trụ sở tại châu Âu không phải được gửi đến Hoa Kỳ để sửa chữa. Theo ông, câu hỏi liệu các máy bay F-16 đến Ukraine có được bảo dưỡng tại Ba Lan hay không cũng nên được các nhà chức trách ở Kiev và Washington quyết định. St. John lưu ý rằng các cuộc thảo luận tích cực hiện đang diễn ra về vấn đề này, nhưng "chưa có hợp đồng nào được ký kết".
Ngoài ra, Lockheed Martin không có kế hoạch cụ thể nào để tạo ra liên doanh tại Ukraine, theo gương một tập đoàn Mỹ khác là Northrop Grumman. Tập đoàn này đang chuẩn bị mở một nhà máy sản xuất đạn dược tại đó.
Hơn nữa, theo nguồn tin của WSJ, chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã bác bỏ đề xuất của quân đội về việc cử đại diện của các nhà sản xuất quốc phòng Hoa Kỳ đến Ukraine để bảo dưỡng các thiết bị do phương Tây sản xuất tại đó, bao gồm cả F-16. Theo họ, cộng đồng tình báo gọi bước đi như vậy là quá mạo hiểm.
Washington hy vọng các nước châu Âu sẽ "tiếp quản phần lớn" trách nhiệm bảo dưỡng F-16. Đồng thời, chính quyền không loại trừ khả năng cử các nhà công nghiệp Mỹ đến Ukraine trong tương lai.
"Về lâu dài, chúng tôi muốn áp dụng mô hình Ba Lan tương tự khi chúng tôi xây dựng cơ sở công nghiệp của riêng mình trong lĩnh vực quốc phòng của Ukraine và khi nhu cầu của nước này tăng lên", St. John cho biết. Ông nói thêm rằng tập đoàn hiện đang có kế hoạch mở rộng đại diện của mình trên thế giới và sẽ sớm bắt đầu xây dựng các trung tâm bảo dưỡng ở Đông Á và Tây Âu