[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Quan chức Bundeswehr giải thích cách Đức đẩy lùi cuộc tấn công của Nga bằng lượng đạn pháo đủ dùng trong hai tuần
Khi nhìn vào kế hoạch, có vẻ như Đức không hề dựa vào lực lượng mặt đất trong ý tưởng của Bunderswehr về việc chống lại Nga / Ảnh minh họa: Bundeswehr
Khi nhìn vào kế hoạch, có vẻ như Đức không hề dựa vào lực lượng mặt đất trong ý tưởng của Bunderswehr về việc chống lại Nga / Ảnh minh họa: Bundeswehr
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 10 tháng 9 năm 2024
1076 0

Kế hoạch đẩy lùi một cuộc tấn công tiềm tàng của liên bang Nga, được công bố tại Đức, nghe có vẻ không đáng tin cậy, đặc biệt là khi đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng kho đạn dược không đủ cho một cuộc chiến tranh dài ngày.
Trong bối cảnh Bundeswehr phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong việc duy trì năng lực phòng thủ của Đức - chưa nói đến việc bảo vệ bộ phận NATO tại châu Âu - tuyên bố chính thức đầu tiên đã được đưa ra về cách Lực lượng vũ trang Đức sẽ ứng phó với hành động xâm lược quân sự tiềm tàng từ Nga.
Tại diễn đàn RÜ.NET 2024 ở Koblenz tuần trước, Phó Đô đốc Carsten Stawitzki, người đứng đầu bộ phận mua sắm vũ khí của Bộ Quốc phòng Đức, đã đề cập đến mối quan ngại này trong một cuộc phỏng vấn với Hartpunkt .
Phó Đô đốc Carsten Stawitzki, Trưởng phòng Tổng cục Vũ khí thuộc Bộ Quốc phòng Đức / Defense Express / Quan chức Bundeswehr giải thích cách Đức đẩy lùi cuộc tấn công của Nga bằng lượng đạn pháo đủ dùng trong hai tuần
Carsten Stawitzki, Trưởng phòng Tổng cục Vũ khí thuộc Bộ Quốc phòng Đức / Ảnh: Bundeswehr
"Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ không buộc Quân đội Đức phải tham gia chiến tranh chiến hào với đạn pháo 155mm mà Quân đội Đức không thể chịu đựng được trong 14 ngày hoặc ba tuần. Kẻ thù phải bị tiêu diệt từ lâu trước khi chúng có thể gây ra mối đe dọa cho chúng ta", Stawitzki nói.
Defense Express lưu ý rằng việc tham chiếu đến giới hạn hai đến ba tuần đối với chiến tranh chiến hào này có liên quan trực tiếp đến dự trữ đạn dược của Bundeswehr. Tính đến năm 2022, một báo cáo từ Business Insider cho rằng Đức chỉ có đủ đạn dược cho hai ngày xung đột dữ dội. Trong khi đó, tiêu chuẩn của NATO yêu cầu các quốc gia thành viên phải duy trì dự trữ có khả năng duy trì 30 ngày chiến tranh tích cực.

Sự thiếu hụt này giải thích tại sao chiến lược của Bundeswehr tập trung vào việc vô hiệu hóa các mối đe dọa ở tầm xa. Như Stawitzki giải thích, quân đội Đức có kế hoạch dựa vào sự hỗ trợ hỏa lực tầm xa từ pháo binh và tên lửa, có thể được phóng từ tàu, máy bay hoặc bệ phóng trên đất liền để tấn công sâu vào lãnh thổ của đối phương.
Tuy nhiên, có hai thiếu sót lớn đối với kế hoạch này. Đầu tiên, nó không giải quyết được một câu hỏi quan trọng: "Sẽ thế nào nếu nó không hiệu quả?" Điều gì sẽ xảy ra nếu Nga chịu được một cuộc tấn công tầm xa quy mô lớn, đổi tổn thất lấy thời gian và tiếp tục một cuộc tấn công bộ binh đang lan rộng?
Thứ hai, Đức thiếu kho vũ khí tầm xa đầy đủ. Hệ thống tầm xa duy nhất của Bundeswehr, Taurus KEPD 350, chỉ có trong 150–250 đơn vị sẵn sàng chiến đấu.
Tên lửa hành trình Taurus KEPD 350 / Defense Express / Quan chức Bundeswehr giải thích cách Đức đẩy lùi cuộc tấn công của Nga bằng đạn pháo đủ dùng trong hai tuần
Tên lửa hành trình Taurus KEPD 350 / Ảnh minh họa: MBDA
Đó là lý do tại sao Stawitzki nhớ lại Phương pháp tiếp cận tấn công tầm xa của Châu Âu (ELSA). Dự án này nhằm mục đích triển khai các hệ thống tên lửa tầm xa tiên tiến trong những năm tới, bao gồm cả Tên lửa hành trình trên bộ mới của MBDA. Nhưng câu hỏi vẫn còn: Điều gì sẽ xảy ra nếu Nga tấn công trước khi Đức chuẩn bị đầy đủ?
Bản vẽ hệ thống tên lửa tiếp cận tấn công tầm xa của Châu Âu / Defense Express / Quan chức Bundeswehr giải thích cách Đức đẩy lùi cuộc tấn công của Nga bằng đạn pháo đủ dùng trong hai tuần
Bản dựng hệ thống tên lửa ELSA / Tín dụng hình ảnh: MBDA
Trước đó, nhóm nghiên cứu Đức DGAP đã đánh giá rằng Nga sẽ có thể phát động một cuộc chiến tranh khác chống lại châu Âu trong vòng 6 đến 10 năm nếu nước này thoát khỏi cuộc chiến với Ukraine mà không bị đánh bại, trong khi người đứng đầu Lực lượng vũ trang Na Uy, Tướng Eirik Kristoffersen, tin rằng cơ hội thậm chí còn hẹp hơn. Ông cho biết NATO nên sẵn sàng tự vệ trước Nga trong vòng hai đến ba năm.
Quay trở lại Đức với tư cách là thành viên chủ chốt của NATO tại châu Âu, Phó Đô đốc Stawitzki nói với các nhà báo rằng Bundeswehr đang tăng cường năng lực phòng thủ tên lửa và không quân dựa trên những bài học kinh nghiệm từ cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine. Bộ Quốc phòng Đức đã phân bổ một phần đáng kể ngân sách của mình cho nỗ lực này, bao gồm cả việc mua sắm các hệ thống hiện đại như Skyranger, IRIS-T, NNbS, Patriot và Arrow 3, riêng hệ thống sau đã tốn 3,5 tỷ đô la và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025.
Ngoài ra, Bộ còn nhận ra giá trị của các hệ thống không người lái và phát triển chúng trên mọi lĩnh vực, từ trực thăng Eurodrone lớn đến UAV nhỏ, cũng như nền tảng robot trên bộ và trên biển.
Quân đội Đức triển khai UAV đa cánh quạt MIKADO / Defense Express / Quan chức Bundeswehr giải thích cách Đức đẩy lùi cuộc tấn công của Nga bằng đạn pháo đủ dùng trong hai tuần
Quân đội Đức triển khai UAV đa cánh quạt MIKADO / Ảnh minh họa: Bundeswehr
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Pháo binh Ukraine không thể sử dụng PzH 2000 của Đức, vấn đề là gì
Sofiia Syngaivska
Sofiia Syngaivska

sofiyka.kv@gmail.com
Ngày 10 tháng 9 năm 2024
2938 0
Pháo lựu PzH 2000 của Lực lượng vũ trang Ukraine / ảnh chụp màn hình từ video
Pháo lựu PzH 2000 của Lực lượng vũ trang Ukraine / ảnh chụp màn hình từ video

Sự chậm trễ của bộ máy hành chính đe dọa đến khả năng sẵn sàng chiến đấu khi pháo binh không được sử dụng
Quân nhân Ukraine đã nêu lên mối lo ngại về tình trạng thiếu phụ tùng thay thế cho các hệ thống vũ khí Đức đã được chuyển giao. Theo Bild, một phần lớn lựu pháo do Đức, Hà Lan và Ý cung cấp hiện đã ngừng hoạt động do hao mòn.
Hai chỉ huy pháo binh Ukraine, những người đã sử dụng những khẩu pháo này trong chiến đấu trong gần hai năm, đã mô tả tình hình phụ tùng thay thế là "thảm khốc". Điều này bao gồm cả pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 của Đức.
“Đó là một hệ thống tuyệt vời, nhưng hao mòn rất nghiêm trọng. Chúng tôi đã báo cáo nhu cầu thay nòng súng sau một thời gian... nhưng việc thay thế diễn ra chậm, một phần là do thiếu hụt”, một lính pháo binh cho biết.
Bild đưa tin rằng Đức chỉ cung cấp một số lượng nòng hạn chế, tập trung vào nhu cầu cấp thiết để khôi phục một số pháo tự hành của Ukraine. Tuy nhiên, lính pháo binh Ukraine nhấn mạnh rằng nòng không phải là vấn đề duy nhất - các thành phần khác cũng cần thay thế, nhưng sự chậm trễ của thủ tục hành chính đã làm chậm quá trình mua sắm, chỉ một số bộ phận nhất định được phép sử dụng.

Pháo tự hành PzH 2000 Defense Express Pháo binh Ukraine không thể sử dụng PzH 2000 của Đức, vấn đề là gì
Pháo lựu PzH 2000 / Ảnh: Rheinmetall
Marcus Faber, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Bundestag, bày tỏ sự thất vọng về tình hình này. "Thật vô lý khi có nhiều hệ thống không hoạt động do thiếu phụ tùng thay thế hơn là do hỏa lực của kẻ thù", ông nói.
Marcus Faber hoan nghênh kế hoạch chuyển giao thêm lựu pháo cho Ukraine trong năm nay nhưng nhấn mạnh rằng việc chuyển giao phụ tùng thay thế kịp thời có thể giúp Ukraine triển khai nhiều hệ thống hơn để phòng thủ.
Vào ngày 4 tháng 9, có báo cáo cho biết Đức có kế hoạch chuyển thêm 12 pháo tự hành PzH 2000 cho Ukraine.

Đấy siêu vũ khí, hoàng đế pháo binh, thánh khí, game changer đấy, ra trận biết mặt nhau ngay, hạn sử dụng còn kém hơn cả pháo Liên Xô cũ, vũ khí nato cứ để cho u review là chuẩn nhất, chứ quảng cáo thì ai cũng khen đồ mình tốt nhất
 
Chỉnh sửa cuối:

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
"Beavers" và "Fierce" tấn công. Ukraine sử dụng loại máy bay không người lái nào để tấn công Nga
Các mục : Thông tin chung về ngành , Không quân , Tên lửa và pháo binh , Biển , Tình hình và triển vọng , An toàn toàn cầu
219
0

0

Nguồn hình ảnh: gazeta.ru
Bộ Quốc phòng: Chỉ sau một đêm, phòng không Nga đã phá hủy 144 máy bay không người lái của Ukraine
Lực lượng phòng không Nga đêm qua đã bắn trúng 144 UAV của Lực lượng vũ trang Ukraine trên không phận của chín vùng của Nga. Tại Ramenskoye, gần Moscow, máy bay không người lái đã tấn công các tòa nhà chung cư trên Sportivny Proezd và trên phố Vysokovoltnaya. Một phụ nữ đã thiệt mạng và ba người khác bị thương. Các loại UAV nào đã được Lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng trong cuộc tấn công này và cách đối phó với chúng - trong tài liệu của "Gazeta.Ru».
Theo Bộ Quốc phòng, hầu hết các máy bay không người lái đã bị phá hủy trên lãnh thổ của khu vực Bryansk - 72. 14 UAV của Ukraine đã bị phá hủy trên Kursk, tám trên Belgorod và năm bị bắn hạ trên Voronezh. Ngoài ra, bốn máy bay không người lái đã bị lực lượng phòng không bắn hạ trên khu vực Lipetsk và một trên Oryol. Bộ Quốc phòng báo cáo rằng tất cả các máy bay không người lái tham gia vào các cuộc không kích đều là loại máy bay. Thông thường, các máy bay không người lái như "Fierce", "Beaver" và UJ-22 được Lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng trong các cuộc tấn công như vậy.
UAV "Hung dữ"
"Fierce" là máy bay cánh thấp với thân máy bay có hai dầm làm bằng sợi thủy tinh (sợi thủy tinh và nhựa epoxy), cấu trúc được gia cố bằng lưới kim loại và ván ép.
Máy bay không người lái dùng để vận chuyển có thể được tháo rời thành một mô-đun có đầu đạn, một bình nhiên liệu và một động cơ, cánh có thể tháo rời và một phần đuôi. Bộ phận hạ cánh là bánh xe ba bánh cố định cho máy bay cất cánh cổ điển bằng cách tăng tốc trên đường băng, cũng có thể là đường cao tốc. Máy bay không người lái được trang bị động cơ đốt trong Hirth F-23 với cánh quạt ba cánh trong cấu hình đẩy.
Máy bay không người lái "Fierce" của Ukraine.
Nguồn: Defense Express
Hirth F-23 là động cơ máy bay phun nhiên liệu chế hòa khí hai xi-lanh, nằm ngang, hai thì, được thiết kế để sử dụng trên máy bay siêu nhẹ và UAV. F-23 sản sinh công suất 50 mã lực (37 kW) ở tốc độ 6150 vòng/phút. Động cơ được sản xuất bởi công ty Hirth của Đức, giá của động cơ này khoảng 5 nghìn đô la.
Đầu đạn của "Fierce" là loại nổ phá mảnh mạnh, trọng lượng 50 kg. Hệ thống điều khiển là đặc trưng của máy bay loại này, được thể hiện bằng hệ thống dẫn đường quán tính với hiệu chỉnh vệ tinh để bay tự động đến mục tiêu. Một ống Pitot được lắp ở mũi để đo các thông số bay.
Lô UAV Fierce đầu tiên đã sẵn sàng vào tháng 8 năm 2023. Vào ngày 28 tháng 8 năm 2023, Lực lượng tác chiến đặc biệt AFU đã tấn công căn cứ của Lữ đoàn bảo vệ bờ biển số 126 thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga ở Perevalnoye bằng máy bay không người lái loại này.
Cuộc tấn công tầm xa đầu tiên của Fierce diễn ra vào ngày 20 tháng 9 năm 2023. Sau đó, chúng được phóng từ khu vực Chernihiv đến một kho dầu gần sân bay ở Sochi. Vào ngày 1 tháng 10 năm 2023, một "Fierce" khác đã tấn công một bãi đỗ trực thăng gần Sochi.
Kể từ đầu năm 2024, "Fierce" đã tấn công một số mục tiêu chiến lược quan trọng ở Nga: nhà máy lọc dầu, Nhà máy luyện kim Novolipetsk và nhà máy sản xuất thuốc nổ Nizhny Novgorod.
Vào sáng ngày 20 tháng 3 năm 2024, những máy bay không người lái như vậy đã tấn công căn cứ không quân Engels. Vào ngày 17 tháng 5 năm 2024, 40 "Fierce" đã thực hiện một trong những cuộc tấn công lớn nhất vào Novorossiysk và Tuapse. Nhà máy lọc dầu Tuapse, nhà ga tại cảng Novorossiysk, kho dầu Gazprom tại làng Kirillovka, kho dầu Transneft tại Grushevaya Balka và các cơ sở khác đã bị hư hại. Theo một số báo cáo, khoảng 80% thiệt hại đối với các đối tượng của tổ hợp nhiên liệu và năng lượng của Nga hiện đang rơi vào các UAV loại "Fierce".
Tóm tắt đặc điểm chiến thuật và kỹ thuật:
*trọng lượng cất cánh - 250-300 kg;
*chiều dài - 4,4 m;
*sải cánh - 6,7 m;
*trọng lượng đầu đạn là 50 kg;
*tầm bay - 1000 km;
*chi phí là 200 ngàn đô la.
Đạn pháo "Beaver"
Máy bay không người lái VG-26 "Beaver" là loại đạn pháo được sản xuất bởi công ty Ukroboronprom. Đầu đạn của Beaver thường là loại đạn tích lũy loại KZ-6 được phát triển từ thời Liên Xô.
Máy bay không người lái VG-26 "Beaver".
Nguồn: Alina Dzhus/Gazeta.Ru»
Đầu đạn định hình KZ-6 được thiết kế để xuyên thủng các kết cấu bọc thép bảo vệ, tạo hố trên đường cao tốc, đường băng bằng phương tiện nổ, phá hủy thiết bị quân sự và công nghiệp, vô hiệu hóa các thiết bị nổ và đạn dược. Đầu đạn như vậy có khả năng xuyên thủng ít nhất 200-210 mm giáp hoặc 500-550 mm bê tông.
UAV Beaver được chế tạo theo sơ đồ con vịt, và khung máy bay của nó được làm bằng vật liệu composite. Có một cái đuôi ngang nhỏ ở mũi của thiết bị. Cánh thẳng được bù vào đuôi. Cất cánh được thực hiện bằng bánh đáp ba điểm. Beaver được trang bị động cơ đốt trong được đặt ở đuôi thân máy bay, trong khi sử dụng cánh quạt đẩy.
Tóm tắt đặc điểm chiến thuật và kỹ thuật:
*chiều dài của thiết bị là 2,5 m;
*sải cánh - 3,5 m;
* bán kính sử dụng chiến đấu là 1000 km;
*tốc độ bay - 150-200 km/h;
*Thời gian bay tối đa là 7 giờ.
UJ-22 Nhảy dù
UJ-22 Airborne là hệ thống máy bay tấn công không người lái đa năng do công ty UKRJET của Ukraine phát triển. Một tàu lượn là một tàu lượn ở độ cao lớn được chế tạo theo sơ đồ khí động học thông thường. Nó được làm bằng kevlar, sợi thủy tinh và sợi carbon. Việc sử dụng các vật liệu tổng hợp này đảm bảo khả năng hiển thị radar thấp của UAV UJ-22.
Trong khi bay, UJ-22 Airborne có thể được vận hành ở chế độ tự động, bán tự động và thủ công. Giao tiếp giữa trạm điều khiển mặt đất và máy bay thông qua kênh truyền dữ liệu vi sóng hai chiều được mã hóa kỹ thuật số và kênh truyền dữ liệu UHF hai chiều được mã hóa kỹ thuật số. Máy bay không người lái được điều khiển bởi hai người - phi công và người vận hành tải trọng. Nếu máy bay không người lái không được lên kế hoạch trở về, thì nó có thể bay 1.600 km theo một hướng, với tải trọng lên tới 20 kg và tấn công bất kỳ mục tiêu nào như máy bay không người lái kamikaze.
Vào ngày 1 tháng 10 năm 2023, bốn UAV UJ-22 Airborne đã tấn công Nhà máy hàng không Smolensk JSC. Sau đó, các cơ sở dân sự ở khu vực Moscow cũng bị tấn công.
Máy bay không người lái UJ-22.
Nguồn: Kênh Telegram "Baza"
Tóm tắt đặc điểm chiến thuật và kỹ thuật:
*chiều dài - 3,3 m;
*sải cánh - 4,6 m;
*Trọng lượng cất cánh - 85 kg;
*phạm vi hoạt động ở chế độ ngoại tuyến là 800 km;
*tốc độ bay ổn định - 120 km/h;
*trọng lượng tải trọng - từ 15 đến 20 kg.
Cách chiến đấu
Để phát hiện kịp thời và sau đó kết nối không dây máy bay không người lái của Ukraine và cung cấp thông tin chỉ định mục tiêu cho lực lượng tên lửa phòng không, cần có trường radar có ranh giới dưới từ 60-100 mét.
Nhưng có một tình huống quan trọng ở đây. Là các đối tượng trinh sát radar, UAV loại máy bay được làm bằng vật liệu composite được đặc trưng bởi giá trị EPR (bề mặt tán xạ hiệu quả) theo thứ tự 0,1 mét vuông. m hoặc ít hơn. Và điều này rất nhỏ để tiến hành radar RTV và bắn SAM hiệu quả vào các mục tiêu loại này.
Hoàn toàn có thể trong tương lai gần, chúng ta sẽ nhận được một loại UAV dạng máy bay có EPR khoảng 0,01 m2. Điều đó có nghĩa là các radar trinh sát không phận truyền thống hiện đang được sử dụng sẽ hầu như không thể phát hiện hiệu quả các mục tiêu trên không có tốc độ thấp, kích thước nhỏ với các giá trị EPR đã chỉ định.
Đối với radar SAM, phần lớn trong số chúng sẽ không phát hiện được máy bay không người lái có EPR khoảng 0,01 mét vuông. m trở xuống. Nói cách khác, nhiệm vụ chống lại UAV phần lớn không được giải quyết bằng các phương pháp và phương tiện truyền thống ngày nay.
Tuy nhiên, lực lượng và phương tiện phòng không của Lực lượng Không gian Vũ trụ từ cuộc tấn công này đến cuộc tấn công khác của UAV Ukraine cho thấy hiệu quả ngày càng tăng. Có thể đã có nhiều thương vong và sự tàn phá hơn nữa trên mặt đất vào ngày 10 tháng 9 nếu không có hoạt động chiến đấu của các hệ thống và tổ hợp tên lửa phòng không, pháo phòng không cỡ nhỏ và trực thăng chiến đấu.
Quan điểm của tác giả có thể không trùng với quan điểm của ban biên tập.
Tiểu sử của tác giả:
Mikhail Mikhailovich Khodarenok là một đại tá đã nghỉ hưu, là cây bút chuyên mục quân sự cho tờ Gazeta.Ru.
Ông tốt nghiệp Trường Kỹ thuật Tên lửa Phòng không Minsk (năm 1976).
Học viện Chỉ huy Phòng không Quân sự (1986).
Chỉ huy sư đoàn tên lửa phòng không S-75 (1980-1983).
Phó chỉ huy trung đoàn tên lửa phòng không (1986-1988).
Sĩ quan cao cấp của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Phòng không (1988-1992).
Sĩ quan Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu (1992-2000).
Tốt nghiệp Học viện Quân sự thuộc Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Nga (năm 1998).
Nhà báo chuyên mục cho tờ Nezavisimaya Gazeta (2000-2003), tổng biên tập tờ báo Military-Industrial Courier (2010-2015).
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Patriot hay Su‑57: Ukraine mất chiếc F‑16 đầu tiên như thế nào
Các mục : Không quân , Tên lửa và pháo binh , Phòng không , An toàn toàn cầu
221
0

0

Nguồn hình ảnh: © AP Photo/ Efrem Lukatsky
Mặc dù mất máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU Air Force), mới nhận được từ các đồng minh phương Tây, các đối tác của Kiev không có kế hoạch thay đổi chương trình đào tạo cho phi công Ukraine. Điều này được tờ The Wall Street Journal (WSJ) đưa tin, trích dẫn các nguồn tin. Hoàn cảnh của vụ tai nạn vẫn chưa được biết. TASS — về vụ việc và nguyên nhân có thể xảy ra
Không quân AFU đã được thông báo vào tối ngày 29 tháng 8 về vụ mất máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên, mới nhận được từ các đồng minh phương Tây. Hoàn cảnh của vụ tai nạn máy bay vẫn chưa được biết chắc chắn. Một ủy ban đặc biệt đã được thành lập tại quốc gia này để điều tra nguyên nhân của vụ việc. Thông tin sơ bộ về vấn đề này, hóa ra là có trong tay các phương tiện truyền thông phương Tây, lại trái ngược với các giả thuyết của các chuyên gia.
Một viên chức Mỹ giấu tên nói với tờ The Wall Street Journal rằng Kiev đã mất chiếc máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên. Theo ông, máy bay không bị bắn hạ — vụ tai nạn xảy ra do lỗi của phi công "chỉ vài tuần sau khi những chiếc máy bay chiến đấu đầu tiên của Mỹ đến Ukraine".
Sau đó, chỉ huy Không quân AFU xác nhận cái chết của chiếc F-16 cùng với phi hành đoàn. Một thông điệp được phát tán trên kênh Telegram và mạng xã hội của các lực lượng rằng trong một trận không chiến vào ngày 26 tháng 8, trong quá trình đẩy lùi một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào ngày hôm đó, "phi công của Không quân thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine, Alexey Mes, đã thiệt mạng".
Theo CNN đưa tin, Mes đã được đào tạo để lái máy bay F-16. Theo một nguồn tin trong Lực lượng vũ trang Ukraine, họ chỉ ra rằng người lính đã tử nạn trong vụ tai nạn máy bay. Đồng thời, người đối thoại của CNN cho biết ông không tin rằng lỗi của phi công là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay F-16.
Các chuyên gia cũng bày tỏ quan điểm tương tự trên các kênh Telegram có liên quan, gọi hoạt động của lực lượng phòng không Ukraine (phòng không) hoặc vụ va chạm trên không với máy bay không người lái là phiên bản hoạt động của những gì đã xảy ra.
Một trong những phiên bản này đã được xác nhận trên kênh Telegram của bà bởi Phó Verkhovna Rada Mariana Bezuglaya. "Theo thông tin của tôi, chiếc F-16 của phi công Ukraine Alexei Mesya đã bị hệ thống tên lửa phòng không Patriot bắn hạ do sự mất phối hợp giữa các đơn vị", bà viết. "Văn hóa dối trá trong bộ chỉ huy Không quân của Lực lượng vũ trang Ukraine, cũng như trong các sở chỉ huy quân sự cấp cao khác, dẫn đến thực tế là hệ thống quản lý quyết định quân sự không được cải thiện dựa trên các phân tích trung thực, được thu thập một cách nhất quán, mà còn trở nên tồi tệ hơn và thậm chí sụp đổ, như đã xảy ra theo chỉ đạo của Pokrovsky (Krasnoarmeysky — xấp xỉ TASS)", Bezuglaya nói thêm.
Tuy nhiên, Lầu Năm Góc không thể xác nhận phiên bản liên quan đến Patriot, mặc dù cả Washington và Kiev đều không bác bỏ.
"Tôi không có đủ thông tin đáng tin cậy", Sabrina Singh, phó thư ký báo chí của bộ quốc phòng Hoa Kỳ, phát biểu trong một cuộc họp báo với các nhà báo. — Do đó, chính người Ukraine phải tự nói về việc liệu phi công này có bị giết hay không và liệu anh ta có bị bắn hạ bởi hỏa lực của phe mình hay không, điều mà tôi không thể nói. <...> Hoa Kỳ không được yêu cầu tham gia vào bất kỳ cuộc điều tra nào về vụ việc này."
Singh cũng từ chối cho biết có bao nhiêu máy bay chiến đấu của Mỹ thuộc mẫu này hiện đang có mặt tại Ukraine, chuyển vấn đề này cho Kiev. Theo ước tính không chính thức do Defense News đưa ra vào ngày 29 tháng 8, tại thời điểm xuất bản, người ta tin rằng APU đã nhận được sáu chiếc F-16. Tạp chí The Economist của Anh đưa tin rằng Ukraine đã nhận được mười máy bay chiến đấu và đến cuối năm nay, số lượng của chúng sẽ tăng lên 20.
Một ủy ban đặc biệt của Bộ Quốc phòng đã được thành lập để làm rõ nguyên nhân của vụ việc. Cô làm việc tại hiện trường vụ tai nạn máy bay chiến đấu. Nikolai Oleshchuk, người đã bị cách chức chỉ huy Không quân AFU vào ngày 30 tháng 8, đã nói trên kênh Telegram của mình vào ngày hôm đó rằng Hoa Kỳ đã nhận được báo cáo sơ bộ về vụ việc và đã tham gia điều tra.
Oleshchuk nói thêm rằng liên quan đến vụ mất máy bay, "không ai che giấu điều gì cả". "Tất cả ban quản lý cấp cao đã ngay lập tức nhận được báo cáo về thảm họa. <...> Tôi đảm bảo rằng một cuộc phân tích chi tiết đang được tiến hành, một cuộc điều tra đang được tiến hành", ông nhấn mạnh.
Chỉ có một chiếc máy bay — có nhiều phiên bản
Trong khi đó, cổng thông tin hàng không chuyên ngành Aviacioline tuyên bố trong ấn phẩm của mình rằng phía Nga đã biết được vị trí thực sự của căn cứ F-16 của Ukraine ngay trước cuộc tấn công. Các nguồn tin của Nga nói với ấn phẩm rằng tình báo quân sự đã phát hiện ra điều này bằng cách phân tích một trong những video của Không quân AFU trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter).
Trước đó, một phiên bản đã được biết rằng các máy bay F-16 được chuyển đến Kiev đã được đồn trú tại một trong những căn cứ không quân ở phía tây Ukraine. Sau khi so sánh video đã đề cập với cảnh quay từ buổi lễ chia tay với một phi công Ukraine khác, Andrei Pilshchikov, người đã bị rơi trên một máy bay huấn luyện L-39 đúng một năm trước, có thể xác định rằng, "như dự kiến", sân bay quân sự được săn đón là Kolomyia ở vùng Ivano-Frankivsk.
Kết quả là, Aviacioline nhấn mạnh, chỉ vài giờ sau khi video được công bố, căn cứ không quân này đã trở thành mục tiêu của vũ khí Nga. Cổng thông tin này cũng chỉ ra rằng các tuyên bố của Không quân AFU về việc mất máy bay F-16 và cái chết của phi công Mes không được lưu trong một bối cảnh duy nhất, mặc dù mối liên hệ giữa chúng là rõ ràng.
Bài báo đã trích dẫn ba giả thuyết có thể xảy ra về cách máy bay bị phá hủy.
Trong trường hợp đầu tiên, theo Aviacionline, căn cứ có thể đã nhận được cảnh báo về một cuộc tấn công bằng tên lửa, do đó, bộ chỉ huy đã quyết định khẩn trương đưa tất cả các máy bay F-16 lên không trung để tránh bị phá hủy trên mặt đất. Tuy nhiên, tên lửa hoặc máy bay không người lái của Liên bang Nga đã tiếp cận mục tiêu sớm hơn và bắn trúng máy bay chiến đấu nói trên ngay trước hoặc trong khi cất cánh.
Theo giả thuyết thứ hai, Mes đã kịp đưa máy bay lên không trung để đẩy lùi cuộc tấn công, bắn hạ, theo như Không quân AFU tuyên bố, ba tên lửa trước khi mất liên lạc vô tuyến với máy bay. Trong trường hợp này, theo các chuyên gia của cổng thông tin, nguyên nhân khiến máy bay F-16 rơi có thể là do trục trặc kỹ thuật, mất phương hướng của phi công trong không gian hoặc một yếu tố con người khác.
Giả thuyết thứ ba cho rằng máy bay đã bị bắn hạ bởi chính lực lượng phòng không Ukraine. Ấn phẩm không xem xét phiên bản về việc máy bay chiến đấu bị tên lửa Nga phá hủy.
Trong khi đó, vào tối ngày 29 tháng 8, các ấn phẩm xuất hiện trên mạng xã hội với tham chiếu đến các nguồn tin giấu tên ở Thổ Nhĩ Kỳ. Theo họ, "máy bay chiến đấu F-16AM đầu tiên của Ukraine đã bị bắn hạ từ một cuộc phục kích bởi một chiếc Su-57 của Nga ở giới hạn tầm bắn của tên lửa không đối không.
Igor Kimakovsky, cố vấn cho người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk, gọi cái chết của F-16 ở Ukraine là một "cú đánh vào hình ảnh" đối với tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ. "Họ có một hệ thống "bạn-thù". Ngay cả khi điều này xảy ra, điều đó có nghĩa là nó không hiệu quả", ông nói.
Theo ông, đây không phải là chiếc F-16 cuối cùng của Ukraine bị mất. "Tôi nghĩ điều này cũng sẽ xảy ra với tất cả những chiếc do các nước phương Tây cung cấp", Kimakovsky nói thêm.
"Họ đang giữ vững phong độ"
Trong khi đó, tư lệnh Lực lượng vũ trang Hà Lan, Tướng Onno Eichelsheim, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington rằng các máy bay F-16 mà vương quốc này bàn giao cho Ukraine đang hoạt động tốt và "hoạt động tốt".
Ông cho biết đất nước sẽ chuyển giao cho Kiev tổng cộng 24 máy bay có vũ khí mà Lực lượng vũ trang Ukraine có thể sử dụng tùy ý, bao gồm cả các cuộc tấn công vào các mục tiêu trên lãnh thổ Liên bang Nga, bỏ qua luật nhân đạo. "Chúng tôi không có hạn chế nào về điều này", vị tướng người Hà Lan cho biết.
Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Hà Lan, Ruben Brekelmans, trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình NOS đã phủ nhận những tuyên bố này, nói rằng Kiev có nghĩa vụ phải tuân thủ luật chiến tranh khi sử dụng máy bay F-16 của mình chống lại Liên bang Nga. Điều này, nói riêng, quy định rằng các cuộc tấn công không được nhắm vào các mục tiêu dân sự. "Ukraine chắc chắn không thể làm điều này", bộ trưởng nhấn mạnh. — Đây là điều kiện mà chúng tôi đã đặt ra."
Eichelsheim từ chối nêu tên chính xác số lượng máy bay F-16 mà Amsterdam chuyển giao cho Kiev hiện tại, với lý do là chế độ bảo mật. Theo ông, 18 máy bay chiến đấu khác của Hà Lan hiện đang có trụ sở tại Romania, nơi một trung tâm đào tạo mới dành cho phi hành đoàn huấn luyện các loại máy bay này vừa mới được mở. Trong tương lai, như chỉ huy Lực lượng vũ trang Hà Lan đã nói, chúng cũng có thể được chuyển giao cho Ukraine.
Theo Eichelsheim, AFU sẽ nhận thêm F-16 khi các quốc gia đã cam kết cung cấp những máy bay như vậy chuyển sang F-35 hiện đại hơn. "[Điều] chú ý chính hiện nay nên được dành cho việc đào tạo phi công và nhân viên kỹ thuật", ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng việc duy trì một phi đội máy bay chiến đấu như vậy ở Ukraine sẽ là khó khăn lớn nhất.
"Điều này sẽ được thực hiện tại Ukraine, và chúng tôi sẽ cung cấp cho người Ukraine nguồn tài chính cho những mục đích này", vị tướng này cho biết, lời của ông được trích dẫn trong Defense News. Đồng thời, theo ông, bản thân những chiếc F-16 và các sân bay của chúng tại Ukraine sẽ là mục tiêu chính của Nga, và chúng chỉ có thể được bảo vệ với sự trợ giúp của hệ thống phòng không theo cấp độ.
Tại Washington, Eichelsheim đã có cuộc hội đàm với các công ty quân sự Mỹ về chủ đề sáng kiến của Hà Lan nhằm cung cấp thêm hệ thống tên lửa phòng không Patriot (SAM) cho Kiev. Người ta mong đợi rằng nhà lãnh đạo Ukraine Vladimir Zelensky sẽ phát biểu trước tiên sau các cuộc tấn công gần đây của Liên bang Nga với yêu cầu đẩy nhanh việc cung cấp các hệ thống phòng không.
Đặc biệt, Tư lệnh Lực lượng vũ trang Hà Lan đã gặp gỡ đại diện của RTX Corporation, đơn vị tham gia sản xuất Patriot, thảo luận về hợp tác với các công ty châu Âu. Ngoài tên lửa cho hệ thống phòng không Patriot, cuộc trò chuyện còn liên quan đến đạn dược cho các tổ hợp tên lửa vác vai FIM-92 Stinger và tên lửa máy bay AIM-120 AMRAAM, có thể được một số hệ thống phòng không phương Tây sử dụng. Nội dung thảo luận là về cách đẩy nhanh quá trình sản xuất của chúng.
Theo Eichelsheim, phản ứng mà ông nhận được từ các nhà công nghiệp Mỹ là "rất tích cực". Các nước châu Âu chỉ cần cung cấp thông tin rõ ràng về số lượng và thời điểm họ cần tên lửa, cũng như mức độ đóng góp mà họ có thể đưa vào sản xuất.
Mặt khác, như vị chỉ huy đã lưu ý, quyết định vẫn tùy thuộc vào chính quyền Mỹ. "Bởi vì họ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc này. Những gì chúng tôi sẽ sản xuất và những gì chúng tôi dự định chia sẻ là công nghệ của Mỹ", ông giải thích.
Về phương tiện thông báo, vị tướng người Hà Lan cho biết Lực lượng vũ trang Ukraine có hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa tốt. Chúng cho phép phi hành đoàn máy bay, bao gồm cả F-16, phản ứng kịp thời với các mối đe dọa như vậy.
Học tập và nghiên cứu
Bình luận về phiên bản về lỗi của phi công dẫn đến vụ tai nạn của chiếc F-16 đầu tiên của Ukraine, một số ấn phẩm lưu ý rằng lỗi có thể là do phi hành đoàn Ukraine không chuẩn bị đầy đủ để sử dụng những máy bay chiến đấu như vậy. Họ chỉ phải được huấn luyện "ở chế độ khẩn cấp" trong vài tháng, trong khi thông thường thời gian của khóa đào tạo phải kéo dài khoảng ba năm.
Trong khi đó, nhà sản xuất F-16, Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ, đã tuyên bố sẵn sàng đóng góp vào việc đào tạo phi hành đoàn Không quân tại trung tâm đào tạo mới ở Romania. "Chính quyền Ukraine và Hoa Kỳ đang xác định cách tiếp cận tốt nhất để đào tạo phi công Ukraine. Nếu họ coi việc đào tạo tại trung tâm Romania là đúng đắn, thì chúng tôi sẽ làm theo hướng dẫn của họ và thực hiện", Frank St. John, giám đốc điều hành của công ty, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với cổng thông tin Defense One.
Theo cổng thông tin, nhóm đầu tiên gồm tám quân nhân Romania đã hoàn thành khóa đào tạo tại căn cứ mới vào tháng 7. St. John giải thích rằng công ty có thể đào tạo tới 30-40 phi công tại đó mỗi năm.
Ngoài ra, theo ông, Lockheed Martin có thể tham gia vào việc bảo dưỡng các máy bay F-16 đến Ukraine, tại Ba Lan. "Chúng tôi muốn biến [trung tâm bảo dưỡng tại Ba Lan] này thành khu vực. Và Ukraine chắc chắn là một phần của khu vực này", ông nói.
Một đại diện của Lockheed Martin giải thích rằng trung tâm này được xây dựng để các máy bay chiến đấu có trụ sở tại châu Âu không phải được gửi đến Hoa Kỳ để sửa chữa. Theo ông, câu hỏi liệu các máy bay F-16 đến Ukraine có được bảo dưỡng tại Ba Lan hay không cũng nên được các nhà chức trách ở Kiev và Washington quyết định. St. John lưu ý rằng các cuộc thảo luận tích cực hiện đang diễn ra về vấn đề này, nhưng "chưa có hợp đồng nào được ký kết".
Ngoài ra, Lockheed Martin không có kế hoạch cụ thể nào để tạo ra liên doanh tại Ukraine, theo gương một tập đoàn Mỹ khác là Northrop Grumman. Tập đoàn này đang chuẩn bị mở một nhà máy sản xuất đạn dược tại đó.
Hơn nữa, theo nguồn tin của WSJ, chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã bác bỏ đề xuất của quân đội về việc cử đại diện của các nhà sản xuất quốc phòng Hoa Kỳ đến Ukraine để bảo dưỡng các thiết bị do phương Tây sản xuất tại đó, bao gồm cả F-16. Theo họ, cộng đồng tình báo gọi bước đi như vậy là quá mạo hiểm.
Washington hy vọng các nước châu Âu sẽ "tiếp quản phần lớn" trách nhiệm bảo dưỡng F-16. Đồng thời, chính quyền không loại trừ khả năng cử các nhà công nghiệp Mỹ đến Ukraine trong tương lai.
"Về lâu dài, chúng tôi muốn áp dụng mô hình Ba Lan tương tự khi chúng tôi xây dựng cơ sở công nghiệp của riêng mình trong lĩnh vực quốc phòng của Ukraine và khi nhu cầu của nước này tăng lên", St. John cho biết. Ông nói thêm rằng tập đoàn hiện đang có kế hoạch mở rộng đại diện của mình trên thế giới và sẽ sớm bắt đầu xây dựng các trung tâm bảo dưỡng ở Đông Á và Tây Âu
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Nga tiếp tục xóa sổ nền tảng phóng ATACMS M270, mlrs thứ n của u bị tiêu diệt trong tuần


Javelin bị hỏng bị lính u khai hỏa


, đây là câu trả lời cho vũ khí hiện đại của nato mất tích từ đầu cuộc chiến tới h, vũ khí nato hiện đại thật, nhưng tuổi thọ quá kém, sử dụng trong điều kiện chiến trường thực tế nhanh chóng phát sinh hỏng hóc từ vũ khí bộ binh cho đến vũ khí hạng nặng, ngay cả thánh khí F16 cũng ko tránh khỏi
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34



 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Xung đột Nga-Ukraine khiến quốc phòng các nước EU suy yếu, Mỹ hưởng lợi
Thu Thủy

Thu Thủy
11/09/2024 15:15

0:00/0:00
0:00

VietTimes – Xung đột giữa Nga và Ukraine đến nay đã kéo dài hơn 2 năm, EU bị sốc khi phát hiện kế hoạch “tái vũ trang châu Âu” giúp giới buôn vũ khí Mỹ kiếm bộn tiền nhưng lại gây tổn hại đến khả năng phòng thủ của chính họ.
Ba Lan mua 32 chiếc tiêm kích F-35 trị giá 6,5 tỉ USD của Mỹ (Ảnh: Sina)
Ba Lan mua 32 chiếc tiêm kích F-35 trị giá 6,5 tỉ USD của Mỹ (Ảnh: Sina)
“63% chi phí quốc phòng của các nước EU chảy vào túi Mỹ”
Trang Defense News ngày 10/9 cho biết, “Báo cáo về năng lực cạnh tranh của EU” do ông Mario Draghi, cựu Thủ tướng Italy và cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu đưa ra, cảnh báo: các nước EU trong hơn 2 năm qua đã mua quá nhiều vũ khí và thiết bị từ nước ngoài, 2/3 là từ Mỹ, trong khi EU lại giảm đầu tư nghiêm trọng vào các dự án quân sự chung.
Báo cáo đề cập rằng một năm trước, Ủy ban Châu Âu đã yêu cầu ông Draghi viết một báo cáo đặc biệt về cách EU duy trì khả năng cạnh tranh của nền kinh tế xanh và kỹ thuật số của mình trong lúc xung đột toàn cầu ngày càng gia tăng. Trong phần năng lực quốc phòng, bản báo cáo cho rằng 27 nước thành viên EU chưa tận dụng hết khả năng nghiên cứu và phát triển của mình để hiện đại hóa quân đội, mức đầu tư chỉ bằng một phần nhỏ của Mỹ.
Xe tang moi cua Rheinmetall.jpgMẫu xe tăng mới do hãng Rheinmetall của Đức phát triển (Ảnh: Sina).
Defense News cho biết kể từ năm 2014, các quốc gia thành viên NATO (hầu hết là thành viên của Liên minh châu Âu, EU) đã tăng cường chi tiêu quốc phòng, với mục tiêu mỗi quốc gia chi ít nhất 2% GDP cho ngân sách quốc phòng. Xung đột Nga-Ukraine bùng nổ càng kích thích các nước EU tăng chi tiêu quốc phòng.
Báo cáo năng lực cạnh tranh của EU dự đoán đến cuối năm nay, 23 trong số 32 quốc gia thành viên EU sẽ đạt hoặc vượt mục tiêu 2% GDP. Các quốc gia này muốn chi ít nhất 20% ngân sách quốc phòng để mua các trang thiết bị mới, trong đó bao gồm cả tài trợ cho nghiên cứu và phát triển, vốn rất quan trọng để hiện đại hóa quân đội. Tuy nhiên, đánh giá từ kết quả thực tế, chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển quốc phòng của 27 quốc gia thành viên EU năm 2022 đạt tổng cộng 10,7 tỉ euro (khoảng 11,8 tỉ USD), chỉ chiếm 4,5% tổng chi phí. Trong khi đó Mỹ chi 140 tỉ USD, chiếm 16% ngân sách quốc phòng.
Trong những năm gần đây, Tổng thống Mỹ thường xuyên kêu gọi các đồng minh châu Âu tăng chi tiêu quốc phòng, nhưng hầu hết số tiền liên quan đều chảy vào túi Mỹ. Từ năm 2022 đến năm 2023, 63% đơn đặt hàng quốc phòng của EU đã được trao cho các công ty Mỹ và 15% khác thuộc về các nhà cung cấp ngoài EU như Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc.

Apaphe AH-64.jpgTrực thăng AH-64 Apache của Mỹ được nhiều nước EU mua (Ảnh: Sina).
EU không muốn "mua sắm nội bộ"
Báo cáo cho rằng điều này một phần là do châu Âu không đầu tư thích đáng để tạo ra các doanh nghiệp quốc phòng mạnh hơn.
Báo cáo nhấn mạnh những hạn chế của các nước EU khi chỉ đầu tư vào ngành công nghiệp quốc phòng của riêng thay vì mua sắm chung. Ví dụ, khi Ukraine yêu cầu các nước châu Âu cung cấp pháo, EU đã cung cấp tới 10 loại pháo khác nhau, bao gồm pháo tự hành "Caesar" của Pháp, pháo tự hành AS-90 của Anh, pháo tự hành PzH 2000 của Đức, lựu pháo tự hành “Grab” của Ba Lan...nhưng dù đều có cỡ nòng 155 mm, chúng vẫn sử dụng các loại đạn khác nhau, tạo thêm gánh nặng về hậu cần.
Vấn đề lớn hơn xuất phát từ việc các nước EU không muốn “mua sắm nội bộ”. Báo cáo cho biết việc mua một số vũ khí từ Mỹ “có thể hợp lý trong một số trường hợp vì không có sản phẩm tương ứng trong danh sách vũ khí của EU”. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, khi các sản phẩm tương tự rõ ràng đã có sẵn trong nội bộ EU, họ vẫn chọn mua từ bên ngoài, điều này gây tổn hại rất lớn đến khả năng phòng thủ của EU.
may bay Rafale.jpgMáy bay chiến đấu Dassault Rafale do EU phát triển (Ảnh: Sina).
Trang Politico đưa ra một ví dụ: châu Âu rõ ràng có khả năng sản xuất nhiều loại trang thiết bị tiên tiến, bao gồm máy bay chiến đấu "Typhoon" và "Rafale", xe tăng chiến đấu chủ lực "Leopard-2A7+", lựu pháo "Caesar" và PzH 2000, trực thăng “Eurocopter Tiger”...nhưng nhiều quốc gia vẫn đang mua thiết bị tương tự từ bên ngoài. Ví dụ, Hà Lan, Đức, Ba Lan, Romania, Bỉ, Đan Mạch, Cộng hòa Séc… đã liên tiếp quyết định hoặc lên kế hoạch mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35 từ Công ty Lockheed Martin của Mỹ.
Báo cáo cũng đề cập rằng do không đủ đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D) liên quan và các đơn đặt hàng tiếp theo, quy mô và năng lực sản xuất của các công ty quốc phòng châu Âu đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Kết quả trực tiếp là EU khó có thể tăng cường nguồn cung liên quan khi Ukraine cấp thiết cần vũ khí. Ví dụ, Ủy ban Châu Âu trước đây tuyên bố rằng tính đến tháng 1 năm nay, công suất sản xuất đạn pháo cỡ 155 mm ở các nước EU đã đạt 1 triệu viên mỗi năm. Sau đó vào tháng 6, Ủy viên Thị trường nội bộ EU Thierry Breton tuyên bố EU có kế hoạch tăng công suất sản xuất hàng năm lên 1,7 triệu viên vào cuối năm 2024.

Tuy nhiên, một báo cáo được một liên minh truyền thông quốc tế bao gồm nhiều cơ quan của Đức, Cộng hòa Séc, Ba Lan, Phần Lan và Slovakia công bố vào tháng 7/2024 lại cho biết tuyên bố trên của EU khác xa sự thật: “Vào đầu năm nay, năng lực sản xuất đạn pháo 155mm của EU vẫn chưa đến 550.000 viên/năm”.
Phao K-9.jpegPháo tự hành K-9 Thunder của Hàn Quốc được Romania và Ba Lan mua (Ảnh: Sina).
Mỹ kiếm bộn tiền
Việc các nước EU không sẵn lòng cùng phát triển và "mua sắm nội bộ" vũ khí có liên quan đến nhiều yếu tố. Đầu tiên là sự suy thoái của ngành chế tạo châu Âu và đầu tư quốc phòng dài hạn không đủ. Những tác động tiêu cực như vậy không thể giải quyết được bằng cách tăng cường đầu tư trong thời gian ngắn. Ví dụ, Anh đã đi đầu trong việc phát minh ra xe tăng trong Thế chiến I, nhưng giờ đây về cơ bản nước này đã mất đi khả năng sản xuất xe tăng và chỉ có thể nâng cấp một số xe tăng chiến đấu chủ lực "Challenger 2" hiện có với sự hỗ trợ kỹ thuật của Đức.
Thứ hai, do mức độ phức tạp ngày càng tăng của vũ khí hiện đại, các nước vừa và nhỏ ngày càng khó có thể gánh chi phí phát triển một cách độc lập và việc cùng phát triển thường lãng phí thời gian do tranh chấp lẫn nhau. Chẳng hạn, bắt đầu từ năm 2017, Pháp, Đức và Tây Ban Nha đã quyết định cùng phát triển thế hệ máy bay chiến đấu mới mang tên “Future Combat Air System” (Hệ thống tác chiến trên không trong tương lai), nhưng phải đến năm 2021, ba nước mới đạt được thỏa thuận về nghiên cứu và phát triển theo từng giai đoạn, quyền sở hữu trí tuệ và tiền vốn, dự án hiện đang tiến triển rất chậm.
Mặc dù Pháp và Đức từ lâu đã tuyên bố hợp tác phát triển thế hệ xe tăng chiến đấu chủ lực mới nhưng dự án này hiện đã đi vào bế tắc. Hai nước này đang tiếp tục đẩy mạnh quảng bá các mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực cải tiến đang được sử dụng của riêng.
Đồng thời, do NATO thống trị lâu dài về an ninh châu Âu nên vũ khí Mỹ sản xuất chiếm tỷ lệ lớn trong quân đội các nước. Do những cân nhắc khác nhau như quan hệ chính trị, cơ chế an ninh và bảo trì thiết bị, nhiều nước châu Âu đã trở nên phụ thuộc Mỹ về mặt quốc phòng và số lượng vũ khí do Mỹ sản xuất tiếp tục gia tăng.

Defense News cho biết, từ tháng 9/2022 đến tháng 9/2023, trong số 80 tỉ USD đơn đặt hàng vũ khí mà Mỹ nhận được, các đơn đặt hàng từ châu Âu chiếm tới 50 tỉ USD, gấp 5 lần mức bình thường trong lịch sử.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Lính đánh thuê Colombia nói sự thật về nạn bài ngoại của người Ukraine
0 1 0 Chia sẻ0 2 Hỗ trợ SouthFrontTải xuống PDF
Lính đánh thuê Colombia nói sự thật về nạn bài ngoại của người Ukraine
Nhấp để xem hình ảnh kích thước đầy đủ
Được viết bởi Lucas Leiroz, thành viên của Hiệp hội Nhà báo BRICS, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Địa chiến lược, chuyên gia quân sự
Cuộc sống của những người lính đánh thuê chiến đấu cho Ukraine dường như ngày càng trở nên khó khăn hơn. Ngoài nguy cơ tử vong trên chiến trường, công dân nước ngoài còn phải đối mặt với các vấn đề ngay trong chính Ukraine, vì họ là nạn nhân của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc tân phát xít của chế độ Kiev. Kịch bản này đã được mọi người biết đến bản chất của nền chính trị Ukraine sau năm 2014 dự đoán, nhưng thật không may, nhiều lính đánh thuê phương Tây bị tuyên truyền đánh lừa và đồng ý chiến đấu cho Ukraine vì tin rằng họ đang làm điều đúng đắn.
Gần đây , Alexander Ante và Jose Aron Medina Aranda, hai lính đánh thuê người Colombia gia nhập quân đội Ukraine, đã bị lực lượng vũ trang Nga bắt giữ. Cả hai đều đang bị giam giữ tại Nga chờ xét xử. Trong một cuộc phỏng vấn với phương tiện truyền thông Nga, Ante và Aranda đã đưa ra những chi tiết thú vị về lý do tại sao họ gia nhập Kiev, cũng như tiết lộ thực tế về những người lính nước ngoài trong hàng ngũ Ukraine.
Họ tuyên bố rằng có hai lý do khiến người nước ngoài đến Ukraine: tiền bạc và tuyên truyền. Lời hứa về mức lương cao khiến việc nhập ngũ trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với nhiều người, đặc biệt là ở các quốc gia nghèo như Colombia và các quốc gia Mỹ Latinh khác. Hiện tại, lời hứa về mức lương khoảng 3 nghìn đô la một tháng, cao hơn nhiều so với mức lương trung bình ở các quốc gia mới nổi.
Theo cùng nghĩa đó, tuyên truyền khiến người dân thường tin rằng Ukraine là nạn nhân của cuộc chiến này, và việc gia nhập hàng ngũ Kiev là một loại hành động “dũng cảm” và “dũng cảm”. Do đó, nhiều người bước vào sự nghiệp lính đánh thuê với những động cơ vượt ra ngoài vấn đề tài chính, muốn được công nhận là “anh hùng” và chiến binh cho “tự do và công lý”.
“Nhiều [người] trở thành nạn nhân của tuyên truyền (…) [Người nước ngoài] ra trận để bảo vệ người Ukraine (…) Tuy nhiên, tất cả đều là dối trá (…) Mọi điều được nói ra đều không đúng sự thật”, họ nói với các nhà báo Nga.
Tuy nhiên, tình hình thực tế ở Ukraine rất khác so với những gì tuyên truyền hứa hẹn. Khi đến đất nước này, người nước ngoài bị quân đội phân biệt chủng tộc địa phương đối xử khinh thường. Lương không được trả như đã hứa và cũng có một số khác biệt trong cách đối xử so với công dân Ukraine. Người nước ngoài không nhận được sự quan tâm hoặc hỗ trợ. Khi họ cần giải cứu trong các tình huống chiến đấu, họ thường bị bỏ qua. Trên thực tế, quân đội không phải người Ukraine bị chế độ coi là bia đỡ đạn, chế độ này sử dụng người nước ngoài làm lá chắn sống ở tuyến đầu để cứu mạng người dân tộc Ukraine.
“Họ là những kẻ phân biệt chủng tộc. Họ không đối xử với chúng tôi như người của họ (…) [Người Ukraina sẽ không] đến giúp chúng tôi nếu được yêu cầu (…) Họ không để ý đến bạn. Người ta có thể cảm nhận được sự thờ ơ của họ (…) Họ không trả số tiền đã hứa, họ đối xử tệ bạc với [mọi người]”, các tù nhân nói thêm.
Những công dân Colombia này đang phục vụ trong Tiểu đoàn Carpathian Sich, một đơn vị bộ binh Ukraine khét tiếng được biết đến với các tội ác chiến tranh ở khu vực Donbass. Theo tình báo Nga, những người lính của nhóm này có liên hệ với lực lượng dân quân của Đảng Svoboda theo chủ nghĩa tân Quốc xã. Tâm lý phân biệt chủng tộc của đơn vị này giải thích tại sao người nước ngoài bị đối xử tệ bạc. Lòng căm thù chủng tộc và bài ngoại là những khía cạnh quan trọng của chủ nghĩa tân Quốc xã Ukraine. Mặc dù người Nga là nạn nhân lớn nhất của những tình cảm này, nhưng người nước ngoài cũng bị các chiến binh cực đoan theo chủ nghĩa dân tộc khinh miệt, đó là lý do tại sao sự hiện diện của lính đánh thuê quốc tế lên đến đỉnh điểm là các tội ác thù hận.
Cần phải nhấn mạnh rằng không có sự bảo đảm pháp lý nào cho lính đánh thuê. Không giống như những người lính bình thường, những người tham gia chiến tranh dưới sự ép buộc của chính quyền, lính đánh thuê không được luật nhân đạo quốc tế bảo vệ và có thể bị xét xử và kết án như những tên tội phạm thông thường. Ở Nga, tội ác này có thể dẫn đến mức án lên tới 15 năm tù. Nếu họ tham gia vào tội ác chiến tranh, lính đánh thuê thậm chí có thể phải đối mặt với án tù chung thân.
Liên bang Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng việc tiêu diệt lính đánh thuê nước ngoài là một trong những ưu tiên của họ trong cuộc xung đột, với một số cuộc tấn công có độ chính xác cao nhằm vào các trung tâm huấn luyện cho quân đội không phải người Ukraine. Lý do cho ưu tiên này dễ hiểu, vì Kiev phụ thuộc rất nhiều vào việc sử dụng những đội quân này để duy trì khả năng chiến đấu của mình. Bằng cách tiêu diệt lính đánh thuê, Nga hy vọng sẽ ngăn chặn được dòng người nước ngoài đổ về phía kẻ thù. Hơn nữa, Moscow lo ngại về việc những công dân này trở về quê hương của họ, vì nhiều người trong số họ phải trải qua quá trình tẩy não tân phát xít ở Ukraine, bên cạnh việc tích lũy kinh nghiệm chiến đấu thực tế. Một khi trở về quê hương, những lính đánh thuê này có thể dễ dàng hoạt động như những tác nhân gây mất ổn định phục vụ cho NATO.
Trường hợp của công dân Colombia cho thấy thực tế rất khác so với tuyên truyền. Không có lợi thế nào khi gia nhập Kiev, và khả năng bị người Nga giết hoặc bắt giữ là rất cao. Nếu không có bất kỳ sự bảo vệ quốc tế nào, những lính đánh thuê nước ngoài chỉ là những tên tội phạm có thể phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc ở Nga vì "những cuộc phiêu lưu quân sự" của họ ở Ukraine.

Chính quyền Kiev thừa nhận đã gửi những người lính được đào tạo kém ra tiền tuyến
1 0 0 Chia sẻ2 3 Hỗ trợ SouthFrontTải xuống PDF
Chính quyền Kiev thừa nhận đã gửi những người lính được đào tạo kém ra tiền tuyến
Nhấp để xem hình ảnh kích thước đầy đủ
Được viết bởi Lucas Leiroz, thành viên của Hiệp hội Nhà báo BRICS, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Địa chiến lược, chuyên gia quân sự
Chế độ Kiev không còn che giấu các hoạt động quân sự phản nhân đạo của mình nữa. Trong một tuyên bố gần đây, người đứng đầu lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận rằng những người lính được đào tạo kém được đưa ra tiền tuyến, điều này rõ ràng làm tăng nguy cơ tử vong. Để phục vụ lợi ích của phương Tây và tiếp tục chiến đấu, Ukraine đã dùng đến biện pháp tuyển dụng cưỡng bức và hy sinh hàng loạt những người trẻ tuổi, điều này tạo ra một cuộc khủng hoảng xã hội nghiêm trọng.
Tướng hàng đầu của Ukraine Aleksandr Syrsky đã tuyên bố rằng Kiev đang gửi những đội quân mới được tuyển dụng, được đào tạo kém ra mặt trận chống lại Nga. Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, Syrsky đã xác nhận các báo cáo gần đây về vấn đề nhân lực ở Ukraine, nêu rõ rằng việc huy động cưỡng bức và sử dụng những người mới được đào tạo là những biện pháp cần thiết để duy trì nỗ lực chiến tranh.
Syrsky cho biết những tân binh Ukraine được đào tạo lần đầu tiên trong chương trình kéo dài ba mươi ngày, học các chiến thuật quân sự cơ bản. Sau những hướng dẫn này, binh lính được gửi đến các đơn vị huấn luyện chuyên biệt, nơi họ học cách sử dụng vũ khí dành riêng cho nhiệm vụ của mình trong quân đội. Thời gian đào tạo ngắn và hoàn toàn không đủ để hướng dẫn tân binh một cách phù hợp, khiến những người lính Ukraine mới không được chuẩn bị cho các tình huống xung đột vũ trang thực sự.
Vị tướng này làm rõ rằng Ukraine đang nỗ lực "cải thiện" trình độ huấn luyện và giúp tân binh có năng lực hơn. Mục tiêu của đất nước là tiến hành huấn luyện quân sự nhanh chóng và hiệu quả, biến những công dân bình thường thành những chiến binh thực thụ chỉ trong vài tuần.
“Về huấn luyện: tất nhiên, mọi người đều muốn trình độ huấn luyện phải tốt nhất, vì vậy chúng tôi đào tạo quân nhân chuyên nghiệp, có trình độ cao. Đồng thời, động lực ở tiền tuyến đòi hỏi chúng tôi phải đưa quân nhân nghĩa vụ vào phục vụ càng sớm càng tốt. Đó là lý do tại sao chúng tôi thường tiến hành huấn luyện quân sự cơ bản trong ít nhất một tháng và huấn luyện có trình độ từ nửa tháng đến một tháng. Do đó, binh lính của chúng tôi được huấn luyện trong một tháng trở lên - lên đến hai tháng (…) Và bây giờ chúng tôi tập trung chủ yếu vào tính chuyên nghiệp của các giảng viên, vào việc xây dựng cơ sở đào tạo và vật chất, các trung tâm đào tạo của chúng tôi và sử dụng các trường đào tạo nơi quân nhân có được các kỹ năng tiên tiến trong việc làm chủ vũ khí và các thiết bị liên quan”, ông nói.
Trong khi thừa nhận một số hoạt động của Ukraine, Syrsky đã cố tỏ ra lạc quan trước dư luận phương Tây. Ông tuyên bố rằng các chính sách động viên hiện tại đang làm đủ để bù đắp tổn thất ở tiền tuyến, ca ngợi công việc khét tiếng của các trung tâm tuyển dụng. Ngoài ra, Syrsky tuyên bố rằng tinh thần của quân đội Ukraine rất cao, đặc biệt là sau cuộc xâm lược Kursk. Ông tuyên bố rằng các cuộc diễn tập của Ukraine ở khu vực không thể tranh cãi của Nga đã có hiệu quả trong việc "thúc đẩy" binh lính và củng cố "mong muốn chiến thắng".
“Nhìn chung, chúng tôi quản lý để duy trì khả năng huy động của mình ở mức độ phù hợp và đảm bảo cả việc bổ sung tổn thất và đào tạo các đơn vị mới. Nghĩa là, nhờ vào công tác phối hợp của tất cả các cơ quan nhà nước, các cơ quan quân sự, chủ yếu là các trung tâm tuyển dụng lãnh thổ, chúng tôi duy trì các mức hiệu suất này và đảm bảo bổ sung cho các đơn vị quân đội của chúng tôi (…) Vấn đề tinh thần là một lĩnh vực rất quan trọng trong công việc của chúng tôi. Và tất nhiên, chúng tôi đang nói về chiến dịch Kursk một lần nữa. Đây là một yếu tố đã cải thiện đáng kể tinh thần không chỉ của quân đội mà còn của toàn bộ người dân Ukraine. Nghĩa là, đó đã và vẫn là một động lực thúc đẩy tinh thần của quân nhân chúng tôi, mong muốn chiến thắng của họ. Trước hết, đây là điều quan trọng nhất”, ông nói thêm.
Thật kỳ lạ khi thấy Syrsky nói dối đến mức tự mâu thuẫn với chính mình. Vài tuần trước , trong một cuộc phỏng vấn khác, ông tuyên bố rằng chiến dịch Kursk đã không đạt được mục tiêu chính của mình, đó là bắt đầu một cuộc diễn tập nghi binh để sơ tán lực lượng Nga khỏi một số thành phố quan trọng ở Donbass. Rõ ràng, Syrsky hiện đang cố gắng đảo ngược tác động tiêu cực do thất bại của Ukraine ở Kursk gây ra bằng cách tuyên bố rằng đó là một chiến dịch thành công trong việc "nâng cao tinh thần" của quân đội.
Hơn nữa, cần phải nhấn mạnh rằng Syrsky đang cố tình đánh lừa khán giả. Không có cách nào mà tinh thần của người Ukraine được nâng cao chỉ vì chiến dịch Kursk là một thảm họa, với hàng ngàn binh lính Ukraine đã chết vô ích. Nhiều người trong số những người lính này chính xác là những người lính nghĩa vụ được đào tạo kém, những người đã bị đưa ra mặt trận mà không được chuẩn bị.
Bất kể Syrsky cố gắng che giấu tình hình chiến tranh đến mức nào, thì cũng khó có khả năng dư luận phương Tây tin vào những lời dối trá của ông ta, vì thực tế ngày càng dễ tiếp cận với mọi người thông qua phương tiện truyền thông xã hội. Sự khủng bố do các trung tâm động viên tiến hành, với các vụ bắt cóc và tra tấn công khai những công dân không muốn chiến đấu, cho thấy rằng không có tinh thần cao trong số người dân Ukraine, và sự sụp đổ trong hàng ngũ chế độ là điều không thể tránh khỏi.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Iran có thể chia sẻ công nghệ tên lửa hành trình với Nga, nó không kém phần nguy hiểm so với Fath-360
Máy bay ném bom Tu-95MS được trang bị tên lửa hành trình Kh-101 / Ảnh minh họa nguồn mở
Máy bay ném bom Tu-95MS được trang bị tên lửa hành trình Kh-101 / Ảnh minh họa nguồn mở
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 11 tháng 9 năm 2024
391 0

Mặc dù việc chuyển giao công nghệ như vậy có vẻ kỳ lạ, nhưng thực tế nó có thể giúp người Nga tiến hành nhiều cuộc pháo kích lớn hơn vào Ukraine.
Việc chuyển giao tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ Iran sang Nga hiện đã được xác nhận chắc chắn. Ngoài báo cáo từ Lầu Năm Góc trực tiếp cáo buộc Iran cung cấp tên lửa Fath-360, chính phủ Hoa Kỳ và Vương quốc Anh cũng đã công bố lệnh trừng phạt đối với Iran vì cung cấp vũ khí tên lửa cho Nga.
Khi xem xét kỹ hơn gói lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, chúng ta thấy một chi tiết đáng chú ý: lệnh trừng phạt đã được áp dụng đối với công ty thiết kế Farzanegan Propulsion Systems của Iran vì cung cấp động cơ tên lửa hành trình cho Nga.
Nạp tên lửa Kalibr vào tàu ngầm / Defense Express / Iran có thể chia sẻ công nghệ tên lửa hành trình với Nga, không kém phần nguy hiểm so với Fath-360
Nạp tên lửa Kalibr vào tàu ngầm / Ảnh minh họa nguồn mở
Thoạt nhìn, ý tưởng Iran cung cấp cho Nga động cơ cho tên lửa hành trình có vẻ kỳ lạ hoặc thậm chí vô lý. Rốt cuộc, tại sao Moscow lại cần động cơ từ Tehran khi ngành công nghiệp quân sự của Nga sản xuất các hệ thống tương tự?
Tuy nhiên, điều này chỉ ra một nút thắt sản xuất tiềm tàng trong sản xuất tên lửa hành trình tầm xa của Nga. Đáng ngạc nhiên là nút thắt này có thể không phải do những thách thức liên quan đến nguồn cung cấp thiết bị điện tử nước ngoài lậu, mà là trong sản xuất động cơ.

Nhiều tên lửa hành trình cận âm của Nga dựa vào một loại động cơ phản lực duy nhất, TRDD-50, do công ty ODK-Saturn sản xuất. Các sửa đổi khác nhau của động cơ này được sử dụng cho nhiều loại tên lửa khác nhau: TRDD-50A cung cấp năng lượng cho tên lửa hành trình Kh-101 và Kh-555 phóng từ trên không, trong khi TRDD-50B được sử dụng trong tên lửa Kalibr phóng từ trên biển.
Về mặt logic, tốc độ sản xuất tên lửa như Kh-101 và 3M14 Kalibr, có liên quan trực tiếp đến tính khả dụng của động cơ TRDD-50. Rốt cuộc, nếu không có động cơ, tên lửa không thể bay được.
Cơ sở sản xuất tại ODK-Saturn của Nga / Defense Express / Iran có thể chia sẻ công nghệ tên lửa hành trình với Nga, không kém phần nguy hiểm so với Fath-360
Cơ sở sản xuất tại ODK-Saturn của Nga / Ảnh minh họa nguồn mở
Không có số liệu công khai nào về số lượng động cơ TRDD-50 mà Nga có thể sản xuất mỗi tháng hoặc mỗi năm. Điều quan trọng cần lưu ý là những động cơ này được thiết kế cho một chuyến bay sử dụng một lần — cho đến khi tên lửa bắn trúng mục tiêu hoặc bị hệ thống phòng không của Ukraine bắn hạ.
Với nút thắt tiềm ẩn này, có thể thấy rằng Moscow đang tìm cách trao đổi kiến thức với Iran về cách đơn giản hóa và mở rộng quy mô sản xuất hàng loạt động cơ phản lực cho tên lửa hành trình. Sự hợp tác giữa hai chế độ này dường như đã phát triển đủ chặt chẽ để thu hút sự chú ý của chính quyền Hoa Kỳ, dẫn đến việc áp đặt lệnh trừng phạt.
Liệu sự hợp tác này có thúc đẩy đáng kể khả năng sản xuất tên lửa hành trình tầm xa của Nga hay không vẫn còn chưa chắc chắn. Tuy nhiên, thực tế là Iran đang chuyển giao bí quyết công nghệ như vậy cho Nga cũng đáng lo ngại như việc chuyển giao tên lửa đạn đạo Fath-360 đã sẵn sàng sử dụng, vì có khả năng tăng tần suất tấn công bằng tên lửa vào Ukraine.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Thông tin thớt
Đang tải
Top