[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Vũ khí PT cung cấp cho Ukr nhỏ giọt, đặt đủ điều kiện bất lợi..., xem ra Ukr đang chế tạo và thử nghiệm bom lượn cho mình.
cung cấp cả đống mà kêu nhỏ giọt, nói láo quen thói :)) có mà công nghệ dỏm quá ko như quảng cáo, viện trợ cả Himars Patriot NASAMS F16 Abram toàn vũ khí chủ lực mà bảo nhỏ giọt =)) chống chế
 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Hoài nghi với khóa đào tạo phi công Ukraine sau vụ rơi F-16
Tiêm kích F-16 Ukraine rơi trong lần đầu tham chiến làm dấy lên tranh cãi về quy trình đào tạo được rút ngắn của phi công Ukraine.

Giới chức Ukraine hôm 29/8 xác nhận một tiêm kích F-16 bị rơi khi ứng phó đợt tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Nga trước đó ba ngày, khiến phi công hàng đầu nước này là trung tá Oleksiy Mes thiệt mạng. Đây là chiếc F-16 đầu tiên của Ukraine bị phá hủy kể từ khi nước này tiếp nhận lô tiêm kích do đồng minh phương Tây viện trợ hồi đầu tháng.

Không quân Ukraine tới nay chưa công bố nguyên nhân sự việc. Wall Street Journal hôm 5/9 dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên nói rằng Ukraine chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy chiếc F-16 bị phòng không đồng đội bắn nhầm hay lực lượng Nga bắn hạ, cũng như không có dấu hiệu máy bay gặp trục trặc kỹ thuật.

Một quan chức Mỹ cho biết một tên lửa của Nga đã phát nổ gần chiếc F-16 trước khi nó biến mất khỏi màn hình radar. Người này nêu giả thuyết vụ nổ làm hỏng máy bay hoặc buộc phi công cơ động vòng tránh và bay quá sát mặt đất, góp phần gây ra vụ tai nạn.

Tiêm kích F-16 Ukraine trong ảnh công bố ngày 5/8. Ảnh: X/ZelenskyyUa
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 407.875px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Tiêm kích F-16 Ukraine trong ảnh công bố ngày 5/8. Ảnh: X/ZelenskyyUa


Tiêm kích F-16 Ukraine trong ảnh công bố ngày 5/8. Ảnh: X/ZelenskyyUa

Điều khiển tiêm kích tham chiến là một trong những nhiệm vụ phức tạp và nguy hiểm nhất của mọi lực lượng không quân. Nhiều phi công giỏi nhất của Mỹ cũng từng trải qua các vụ rơi F-16, trong đó có Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân CQ Brown và cựu tham mưu trưởng không quân David Goldfein.

Khóa huấn luyện tiêm kích F-16 cơ bản của Mỹ thường kéo dài 9 tháng. Các phi công hoàn tất khóa học sẽ chuyển đến đơn vị tác chiến và tiếp tục huấn luyện trong nhiều tháng, trải qua hàng loạt đợt diễn tập trước khi được xác nhận đủ khả năng chiến đấu trong điều kiện thực tế.

Trong khi đó, chương trình huấn luyện phi công F-16 cho Ukraine được rút ngắn chỉ còn 6 tháng, họ cũng lập tức phải tham chiến không lâu sau khi tốt nghiệp.

Các quan chức phương Tây đang tranh cãi liệu Ukraine có thực sự khôn ngoan khi triển khai tiêm kích F-16 chỉ vài tuần sau khi tiếp nhận, cũng như cử phi công với số giờ bay hạn chế tham chiến.

Mỹ và đồng minh chưa có kế hoạch điều chỉnh chương trình huấn luyện phi công F-16 Ukraine. Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng cấp cao của phương Tây cảnh báo vụ rơi ngày 26/8 "cho thấy điều gì sẽ xảy ra khi các vị cố gắng đẩy nhanh tiến trình".

Oleksiy Mes trên buồng lái tiêm kích F-15D khi thăm Mỹ hồi năm 2019. Ảnh: Sprotyv
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 407.875px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Oleksiy Mes. Ảnh: X/Front Ukrainian

Oleksiy Mes trên buồng lái tiêm kích F-15D khi thăm Mỹ hồi năm 2019. Ảnh: Sprotyv

Chương trình đào tạo phi công Ukraine từng bị trì hoãn trong nhiều tháng khi chính quyền Tổng thống Joe Biden cân nhắc có nên cho phép đồng minh chuyển F-16 cho Kiev hay không. Khi nhận mẫu tiêm kích này, Ukraine đối mặt với loạt trận tập kích tên lửa và UAV với cường độ ngày càng tăng, phá hủy nhiều nhà máy điện và hạ tầng năng lượng.

Trung tá Oleksiy Mes là một trong số ít phi công Ukraine tham gia khóa huấn luyện vận hành F-16 tại Đan Mạch vào tháng 8/2023. Vài tháng sau, một nhóm phi công Ukraine khác cũng tham gia khóa đào tạo tại căn cứ Vệ binh Quốc gia Mỹ ở bang Arizona.


Những người hoàn thành khóa đào tạo tại châu Âu đã trở về Ukraine cùng tiêm kích F-16 vào mùa hè này. Trước vụ tai nạn, đại diện chính phủ Đan Mạch bày tỏ lo ngại về khả năng bay đơn của một số phi công F-16 Ukraine, một quan chức quốc phòng cấp cao cho biết.

Phi công Ukraine có nhiều năm vận hành tiêm kích do Liên Xô chế tạo, song nhiều người chật vật khi học cách lái F-16, đặc biệt do tài liệu hướng dẫn viết bằng tiếng Anh và không phải ai cũng đủ trình độ sử dụng ngôn ngữ này. Theo một quan chức phương Tây, vài phi công Ukraine tham gia khóa học tại Đan Mạch đã bị đánh trượt do vấn đề ngôn ngữ.

Mes không thuộc diện những phi công gây lo ngại, mà là một trong số ít người hoàn tất khóa học ở Đan Mạch với chương trình gồm các tình huống mà họ có thể đối mặt trên chiến trường. Một quan chức Mỹ cấp cao cho biết phi công Ukraine tập trung vào khoa mục phòng không, thay vì học tất cả kỹ năng thực hiện nhiệm vụ mà F-16 có thể đảm nhận.

"Đối phó tên lửa hành trình là nhiệm vụ rất khó, từ bám bắt mục tiêu trên radar, đến tiếp cận và sử dụng vũ khí phù hợp trên máy bay", một cựu phi công tiêm kích Mỹ nhận định.

"Chắc chắn binh sĩ Ukraine gặp khó khăn khi tiếp nhận và học cách vận hành F-16", Michael Kofman, chuyên gia tại Quỹ Hòa bình Carnegie tại Mỹ, nhận xét.

Hai chiếc F-16 trong lô đầu tiên Ukraine tiếp nhận từ phương Tây ngày 4/8. Ảnh: AFP
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 407.875px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Hai chiếc F-16 trong lô đầu tiên Ukraine tiếp nhận từ phương Tây ngày 4/8. Ảnh: AFP

Hai chiếc F-16 trong lô đầu tiên Ukraine tiếp nhận từ phương Tây ngày 4/8. Ảnh: AFP

Hiện một số ít phi công Ukraine vẫn tham gia khóa học tại bang Arizona của Mỹ, Đan Mạch và một cơ sở mới mở ở Romania. Căn cứ tại Đan Mạch sẽ đóng cửa vào cuối năm nay khi không quân nước này chuyển từ F-16 sang tiêm kích tàng hình F-35.

Các quan chức Ukraine và phương Tây từ chối tiết lộ số lượng chính xác phi công F-16 đang được đào tạo. Họ thừa nhận Ukraine sẽ phải mất nhiều tháng để có đủ phi công cho một phi đoàn với 24 tiêm kích.

Cựu phi công Mỹ nhận định Ukraine đã vội vã đẩy nhanh quá trình huấn luyện và triển khai phi công chiến đấu, nhưng nhấn mạnh điều này là vì tình thế bắt buộc và không đồng nghĩa rằng Oleksiy Mes chưa sẵn sàng chiến đấu.

"Họ là phi công tiêm kích từ trước khi bắt đầu huấn luyện trên F-16, nhiều người trong đó đã thể hiện tài năng, chứ không phải các học viên phi công chưa có kinh nghiệm. Phi công phương Tây chưa bao giờ phải đối mặt với những mối đe dọa như Mes", cựu sĩ quan Mỹ nêu quan điểm.

 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34




 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34





 
Chỉnh sửa cuối:

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Với Dự trữ Rupee khổng lồ trong các Ngân hàng Ấn Độ, Nga mua Hàng hóa “Nhạy cảm” từ New Delhi Bất chấp Lệnh cấm vận – Báo cáo
Qua
Ritu Sharma
-
Ngày 6 tháng 9 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Việc Ấn Độ mua dầu và vũ khí từ Nga đã khiến Hoa Kỳ và các đồng minh của họ kinh ngạc. Để đổ thêm dầu vào lửa, các thư từ nhà nước bị rò rỉ của Nga và các quan chức phương Tây giấu tên chỉ ra rằng Moscow đã mua hàng hóa nhạy cảm từ Ấn Độ.
Các tài liệu công bố trên tờ Financial Times đưa tin rằng Điện Kremlin đang cân nhắc chuyển các cơ sở sản xuất của mình sang Ấn Độ để đảm bảo các linh kiện phục vụ cho nỗ lực chiến tranh của mình.
Theo báo cáo của tờ báo Anh, Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga chịu trách nhiệm sản xuất quốc phòng để hỗ trợ cuộc xâm lược Ukraine đã lên kế hoạch chi khoảng 82 tỷ Rupee (1 tỷ đô la Mỹ) vào tháng 10 năm 2022 để bảo vệ các thiết bị điện tử quan trọng thông qua các kênh bí mật.
Các ngân hàng Nga có "dự trữ đáng kể" rupee từ dầu mà họ bán cho Ấn Độ. Ấn Độ cũng là nguồn cung cấp hàng hóa quan trọng cho quốc gia đang tiến hành một cuộc chiến tranh kéo dài, trước đó được lấy từ "các quốc gia không thân thiện".
Báo cáo khẳng định rằng Nga và các đối tác Ấn Độ của họ đã giao dịch các công nghệ sử dụng kép—họ đã trở thành mục tiêu trừng phạt của các nước phương Tây. Các thành phần này bao gồm các bộ phận cho "viễn thông, máy chủ và các thiết bị điện tử phức tạp khác".


Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã thực hiện các hạn chế đối với việc xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao, chẳng hạn như thiết bị máy bay và chất bán dẫn, sang Nga để hạn chế khả năng quân sự của nước này. Các hạn chế xuất khẩu mở rộng sang hàng hóa mà các quốc gia khác sản xuất bằng công nghệ của Mỹ.
Báo cáo của FT nêu rằng "Moscow thậm chí còn dự tính đầu tư vào các cơ sở sản xuất và phát triển thiết bị điện tử của Nga-Ấn Độ" nhưng cũng tuyên bố rằng mức độ mà Moscow thực hiện kế hoạch của mình vẫn chưa rõ ràng.
Liên đoàn Nga về Hoạt động Kinh tế Đối ngoại và Hợp tác Liên chính phủ Quốc tế (Ved MKKP) trong Ngành công nghiệp được cho là sẽ mua các thành phần quan trọng từ Ấn Độ. Tổ chức này có liên hệ chặt chẽ với cơ quan an ninh.


Theo báo cáo, báo cáo của Ved MMKP nêu chi tiết kế hoạch thực hiện giao dịch thông qua "hệ thống thanh toán khép kín giữa các công ty Nga và Ấn Độ" để tránh sự giám sát của phương Tây. Hoạt động buôn bán dầu mỏ giữa Ấn Độ và Nga đã tăng gần gấp đôi lên 65 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023.

Ấn Độ nhập khẩu ít dầu thô của Nga trước cuộc xâm lược Ukraine. Tuy nhiên, hiện nay nước này đã trở thành nước nhập khẩu dầu thô Nga số hai sau Trung Quốc. Ấn Độ đã đảm nhận vai trò trung gian, lọc dầu thô của Nga và tái xuất sang các quốc gia châu Âu đang chịu lệnh cấm.
Báo cáo nêu tên một công ty Ấn Độ, Innovio Ventures, đã cung cấp ít nhất 4,9 triệu đô la Mỹ hàng điện tử, bao gồm máy bay không người lái, cho Nga và vận chuyển thêm 600.000 đô la Mỹ hàng hóa qua Kyrgyzstan.
Hành động cân bằng giữa Nga và Hoa Kỳ của Thủ tướng Narendra Modi đã trở thành điểm gây căng thẳng giữa Washington và New Delhi. Vào tháng 7, Thứ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Wally Adeyemo đã cảnh báo các tổ chức kinh doanh hàng đầu của Ấn Độ rằng bất kỳ tổ chức nào làm ăn với cơ sở công nghiệp-quân sự của Nga đều có nguy cơ bị trừng phạt, bất kể loại tiền tệ được sử dụng.


Trái ngược với việc Hoa Kỳ chấp nhận mối quan hệ lịch sử giữa Ấn Độ và Nga khi New Delhi ký thỏa thuận mua tên lửa đất đối không S-400.
Truyền thông Hoa Kỳ chỉ trích chuyến thăm Nga của Thủ tướng Narendra Modi vào tháng 7. "Bất chấp chiến dịch cô lập Nga của phương Tây về cuộc xâm lược Ukraine năm 2022, các quốc gia khác vẫn theo đuổi lợi ích của họ ở Moscow, giúp ông Putin củng cố nền kinh tế Nga và tiếp tục tiến hành cuộc chiến của mình. Ấn Độ, quốc gia có mối quan hệ chặt chẽ với Hoa Kỳ, đã nổi lên là nước nhập khẩu dầu lớn thứ hai của Nga sau Trung Quốc trong những năm kể từ cuộc xâm lược", tờ New York Times viết.

Lấp đầy khoảng trống
Vào tháng 12 năm 2023, Nga bày tỏ sự quan tâm đến việc các công ty Ấn Độ tiếp quản các doanh nghiệp bị các công ty Hoa Kỳ và châu Âu bỏ rơi trong bối cảnh cuộc chiến kéo dài với Ukraine. Họ muốn các tập đoàn Ấn Độ sử dụng Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF) để ký kết các thỏa thuận và thành lập tại Nga.
Alexey Volkov, Phó giám đốc Quỹ Roscongress và Giám đốc SPIEF, cho rằng nền kinh tế Nga có một số lĩnh vực ngách đã bị các công ty châu Âu và Mỹ bỏ trống do phải rời đi do áp lực từ chính phủ của họ. Bên cạnh Ấn Độ, Trung Quốc cũng rất muốn thâm nhập vào nền kinh tế Nga.
Kể từ tháng 12 năm 2022, các đồng minh phương Tây của Ukraine đã cấm các công ty của họ vận chuyển, bảo hiểm, mua hoặc bán các lô dầu thô được bán với giá trên 60 đô la một thùng. Nga đã phản ứng bằng cách xây dựng cái gọi là "đội tàu ngầm" gồm các tàu - không rõ chủ sở hữu, không chắc chắn về bảo hiểm và thường là cũ - cho phép họ lách lệnh cấm này.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA), Moscow đang mất khoảng 175 triệu đô la (140 triệu bảng Anh) mỗi ngày từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch do các biện pháp này. Các ngân hàng lớn của Nga cũng đã bị loại khỏi hệ thống nhắn tin tài chính quốc tế – Swift.
Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều đang tăng cường mua dầu và khí đốt bằng đồng nội tệ của họ để tránh các lệnh trừng phạt này. Vào đầu năm 2022, Nga cung cấp chưa đến 2% lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ, nhưng hiện đang trên đà trở thành nhà cung cấp lớn nhất của nước này.
Hình ảnh qua: PMO Ấn ĐộTam giác Ấn Độ-Trung Quốc-Nga
Ấn Độ phụ thuộc vào Nga trong việc mua sắm quốc phòng. Dữ liệu từ Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm cho thấy trong hai thập kỷ qua, Nga đã cung cấp 65 phần trăm vũ khí của Ấn Độ trị giá 60 tỷ đô la Mỹ.

Trong khi Ấn Độ đang chuyển hướng đa dạng hóa cơ sở vũ khí của mình và khó có thể ký một thỏa thuận quốc phòng lớn với Nga vì sợ làm phương Tây tức giận, New Delhi không thể từ bỏ hoàn toàn Moscow.
New Delhi có lý khi lo ngại rằng một Moscow bị cô lập sẽ còn ôm chặt Bắc Kinh hơn nữa. Vào tháng 12 năm 2023, khi Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S. Jaishankar đang ở Moscow, người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã có động thái thúc đẩy mới nhất để có thêm nhiều thỏa thuận quốc phòng với Ấn Độ.
Lavrov cho biết ông đã thảo luận về triển vọng hợp tác quân sự và kỹ thuật, bao gồm sản xuất vũ khí chung, với Jaishankar, đồng thời nói thêm rằng Nga cũng sẵn sàng hỗ trợ mục tiêu tăng sản lượng trong nước của Ấn Độ. Jaishankar trả lời rằng mối quan hệ rất bền chặt và thương mại song phương đang ở mức cao nhất mọi thời đại, nhưng ông đã tránh né vấn đề quốc phòng.
New Delhi đã củng cố năng lực sản xuất trong nước thay vì chấp nhận lời đề nghị của Nga về việc cùng sản xuất trực thăng và máy bay chiến đấu. Trong những thập kỷ tới, Ấn Độ sẽ cần phụ tùng và hỗ trợ bảo dưỡng của Nga cho kho dự trữ hiện có của mình.
Hiện tại, hai nước đang cùng nhau sản xuất tên lửa hành trình BrahMos và có kế hoạch sản xuất súng trường AK-203 tại Ấn Độ.
 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Starlink 'Rắc rối' cho Hải quân Hoa Kỳ! Các quan chức cấp cao bị sa thải vì sử dụng dịch vụ Internet của Elon Musk một cách bí mật
Qua
Sakshi Tiwari
-
Ngày 5 tháng 9 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Khi thủy thủ đoàn của tàu chiến bắt đầu nhiệm vụ triển khai, quyền truy cập internet của họ thường bị hạn chế vì lý do an toàn hoạt động và để tránh nguy cơ bị tấn công trực tuyến từ các tác nhân thù địch. Tuy nhiên, những quy tắc này không ngăn cản một số thành viên thủy thủ đoàn trên tàu USS Manchester của Hải quân Hoa Kỳ sử dụng "Wi-Fi bí mật".
Theo một cuộc điều tra nội bộ có tính kết tội mà Navy Times thu thập được, trong một lần triển khai vào năm 2023, một chỉ huy cấp cao của phi hành đoàn vàng trên tàu tác chiến ven biển USS Manchester của Hải quân Hoa Kỳ đã bí mật thiết lập một mạng Wi-Fi trái phép bằng cách sử dụng ăng-ten internet vệ tinh Starlink .
Người chỉ huy nhập ngũ trên tàu, Sĩ quan cao cấp Grisel Marrero, đã lập mưu với các chỉ huy trên tàu để cài đặt mạng lưới bí mật, trái phép để họ sử dụng riêng trong khi con tàu chuẩn bị triển khai ở Tây Thái Bình Dương vào tháng 4 năm 2023.
Một nhóm gồm một số nhà lãnh đạo cấp cao đã lắp đặt một đĩa vệ tinh internet Starlink trên nóc tàu và sử dụng mạng Wi-Fi mà họ gọi là "STINKY". Mạng này được lắp đặt để kiểm tra điểm số thể thao, liên lạc với gia đình và phát trực tuyến phim. Vì vậy, trong khi những nhà lãnh đạo cấp cao này có kết nối internet đầy đủ, thì những thủy thủ bình thường vẫn không được kết nối với những tiến bộ như vậy và thường không có quyền truy cập vào internet.
Cuộc điều tra nội bộ lưu ý rằng việc sử dụng các thiết bị đầu cuối wifi này đã gây ra hậu quả nghiêm trọng cho an ninh của phi hành đoàn và tàu. Cuộc điều tra đã khiển trách các sĩ quan bằng cách nhận xét: "Mối nguy hiểm mà các hệ thống như vậy gây ra cho phi hành đoàn, tàu và Hải quân là không thể đánh giá thấp".

Những thông tin chi tiết mới hơn do Navy Times công bố xuất hiện vài tháng sau khi tờ báo này đưa tin vào tháng 6 năm 2024 rằng cựu chỉ huy cấp cao của phi hành đoàn vàng USS Manchester đã nhận tội về cáo buộc bà đã lắp đặt hệ thống Wi-Fi chưa được chấp thuận trên tàu và đã nói dối cấp trên về điều này trong một phiên tòa xét xử.
Vào thời điểm đó, ấn phẩm này đưa tin rằng Sĩ quan cao cấp Grisel Marrero đã bị Lực lượng Hải quân Mặt nước Thái Bình Dương (SURFPAC) cách chức một cách kín đáo khỏi vị trí lãnh đạo của bà trên tàu USS Manchester vào tháng 9 năm 2023 trước phiên tòa xét xử bà, với lý do "mất lòng tin" theo chỉ thị của chỉ huy. Vào tháng 3, bà đã bị kết án, dẫn đến việc hạ cấp bậc của bà xuống E-7.
Hồ sơ điều tra Manchester đầy đủ, bao gồm bất kỳ tài liệu đính kèm bổ sung nào, vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, hồ sơ nêu khá rõ ràng rằng mọi người trong phòng của cảnh sát trưởng đều biết về hệ thống ẩn này và những người chọn không chấp nhận nó sẽ bị coi là có trách nhiệm vì không báo cáo hành vi sai trái.
Theo cuộc điều tra, các chỉ huy và chỉ huy cấp cao biết về hệ thống Wi-Fi và giúp che giấu hoặc sử dụng chương trình này đã bị kỷ luật hành chính phi tư pháp tại trụ sở chỉ huy.


Hình ảnh tập tin: USS Manchester
Chảo Starlink được lắp trên boong thời tiết tầng O-5 của tàu Manchster trong thời gian "trồng chăn" trên cao khi các thủy thủ phải lơ lửng ở trên cao hoặc bên hông tàu.
Hồ sơ cho thấy Marrero đã kích hoạt hệ thống này vào đêm trước khi con tàu tiến vào vùng biển Tây Thái Bình Dương của Hạm đội 7 Hoa Kỳ, mặc dù không rõ ai là người lắp đặt thiết bị cho Marrero do có những nội dung bị biên tập trong phiên bản báo cáo công khai.
Hơn 15 nhà lãnh đạo Manchester đã thông đồng với Marrero để mua lại, thiết lập và vận hành công nghệ Starlink trên tàu. Cuộc điều tra kết luận rằng "thỏa thuận này là một âm mưu tội phạm, được hỗ trợ bởi hành động công khai đưa Starlink đã mua lên tàu USS MANCHESTER... Sau khi hệ thống hoạt động, bất kỳ thành viên mới nào của CPO Mess sau đó trả tiền vào các dịch vụ đều tham gia vào âm mưu đó".
Điều này đã trở thành một âm mưu lớn vì các thiết bị đầu cuối Starlink không hoàn toàn miễn nhiễm với sự can thiệp và tấn công của các tác nhân thù địch là nhà nước và phi nhà nước. Điều này có thể gây ra rủi ro nghiêm trọng cho sự an toàn của tàu và thủy thủ đoàn, một mối đe dọa nhân lên ở Tây Thái Bình Dương.
Mạng lưới này vẫn chưa bị phát hiện cho đến tháng 6 năm ngoái khi một thành viên phi hành đoàn cố gắng thông báo cho chỉ huy tàu về điều này. Để tránh bị phạt, Marrero đã chặn tin nhắn này và che giấu việc triển khai Wi-Fi. Khi bị thẩm vấn, cô đã trình bày các tài liệu giả mạo và nói dối cấp trên của mình.
Cuộc điều tra chỉ ra sự ác ý và thao túng sâu sắc của Marrero. Bà bị cáo buộc cố tình bỏ bê trách nhiệm, bịa đặt lời khai và cản trở quá trình thực thi công lý.

Mặc dù việc lắp đặt Starlink Wi-Fi trên tàu Manchester bị coi là mối đe dọa đến an ninh, Hải quân Hoa Kỳ đã lắp đặt một mạng Wi-Fi cường độ cao trên một tàu sân bay để tăng cường hiệu suất và khả năng sẵn sàng.
Internet Starlink – Tai họa hay may mắn?
Trong khi đó, Bộ tư lệnh Hệ thống Chiến tranh Thông tin Hải quân (NAVWAR) đã trang bị cho USS Abraham Lincoln, một tàu sân bay lớp Nimitz, các thiết bị đầu cuối Starlink và Kymeta. Việc lắp đặt này là một phần của chương trình Sailor Edge Afloat and Ashore (SEA2), tận dụng các vệ tinh quỹ đạo thấp để cung cấp quyền truy cập internet tốc độ cao.
Điều này đã được tiết lộ vào tháng trước khi Hải quân Hoa Kỳ công bố hình ảnh các kỹ thuật viên hệ thống thông tin Ashton Brandt và Brett Norton đang lắp đặt thiết bị đầu cuối Starlink và Kymeta trên tàu USS Abraham Lincoln.
Công nghệ này dự kiến sẽ cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống trên biển bằng cách cung cấp cho thủy thủ khả năng truy cập internet nhanh chóng, đáng tin cậy và an toàn, qua đó cải thiện khả năng kết nối tổng thể của họ.
USS Abraham Lincoln (CVN-72) - Wikipedia
USS Abraham Lincoln (CVN-72) – Wikipedia
Một thông cáo báo chí từ Hải quân Hoa Kỳ nêu rõ kể từ khi SEA2 đi vào hoạt động hoàn toàn trên tàu USS Abraham Lincoln, trải nghiệm trên biển của các thủy thủ đã được cải thiện đáng kể.
Theo Chỉ huy Kevin White, sĩ quan hệ thống chiến đấu trên tàu USS Abraham Lincoln, mục tiêu chính của SEA2 là mở rộng chức năng của nó vượt ra ngoài phạm vi sử dụng chiến thuật đơn thuần.
Công nghệ mới nhất cung cấp kết nối đáng tin cậy, nâng cao tinh thần và thúc đẩy năng suất tại nơi làm việc. Như Hải quân Hoa Kỳ đã tuyên bố, sự đổi mới này đã thúc đẩy một nền văn hóa internet mới trên tàu, ưu tiên sử dụng Wi-Fi an toàn và có trách nhiệm khi di chuyển trên biển.
Lễ kỷ niệm Super Bowl trên tàu USS Abraham Lincoln vào ngày 11 tháng 2 là minh họa nổi bật cho tác động của SEA2.
Internet tốc độ cao mà SEA2 cung cấp cho phép tàu sân bay phát trực tiếp trận đấu lần đầu tiên, với sự tham gia của 800 thủy thủ. Một ví dụ khác cho thấy Chỉ huy White đang gọi video trực tiếp với một sĩ quan trên một tàu sân bay khác thuộc Hải quân Ý.
Ngoài ra, Hải quân Hoa Kỳ tuyên bố rằng SEA2 sẽ sớm được triển khai trên tất cả các tàu Hải quân và các địa điểm bờ biển khác để mang lại lợi ích cho nhiều binh lính và hoạt động của Hải quân hơn nữa. Thông tin liên lạc của Hải quân hiện nhanh hơn và đáng tin cậy hơn nhiều, nhờ vào khoảng 7.000 vệ tinh Starlink và OneWeb quay quanh Trái đất ở khoảng cách từ 375 đến 750 dặm.
 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Ấn Độ thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Agni-4
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 6 tháng 9 năm 2024


Chia sẻ

Ấn Độ đã chính thức xác nhận thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Agni-4 do nước này tự sản xuất. Sự kiện quan trọng này diễn ra hôm nay tại bãi thử ở Chandipur, Odisha. Đầu năm nay, Ấn Độ đã đánh dấu một cột mốc khác bằng cách tiến hành thử nghiệm đầu tiên tên lửa đạn đạo Agni-Prime, được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân. Cuộc thử nghiệm này cũng đã được xác nhận là thành công vào tháng 4.
Ấn Độ thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Agni-4
Nguồn ảnh: Reddit

Tên lửa Agni-4 là một phần của loạt tên lửa Agni do Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ [DRDO] phát triển. Đây là tên lửa đạn đạo tầm trung [IRBM] được chế tạo để tăng cường khả năng răn đe chiến lược của Ấn Độ. Với chiều dài khoảng 20 mét và đường kính 1,8 mét, tên lửa Agni-4 có trọng lượng phóng khoảng 17.000 kg. Điều này khiến nó trở thành một sự bổ sung đáng gờm cho kho vũ khí tên lửa của Ấn Độ.
Tên lửa Agni-4 sử dụng hệ thống đẩy hai tầng với nhiên liệu tên lửa rắn. Điều này giúp tên lửa có khả năng phóng nhanh hơn và hậu cần dễ dàng hơn so với các loại nhiên liệu lỏng. Được thiết kế cho các bệ phóng di động trên đường bộ, Agni-4 có thể được phóng từ nhiều địa điểm khác nhau, khiến kẻ thù khó phát hiện và nhắm mục tiêu.
Ấn Độ thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Agni-4
Nguồn ảnh: Reddit
Với phạm vi hoạt động khoảng 3.500 đến 4.000 km, Agni-4 có thể tiếp cận các mục tiêu chiến lược trên khắp châu Á. Nó có thể mang đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân, mang theo tải trọng lên tới 1.000 kg. Tải trọng này có thể là một đầu đạn đơn hoặc nhiều đầu đạn tái nhập mục tiêu độc lập [MIRV].

Tên lửa đạn đạo Agni-4 đóng vai trò là nền tảng trong hệ thống phòng thủ của Ấn Độ, thể hiện cam kết của nước này trong việc duy trì khả năng răn đe đáng tin cậy trước các đối thủ trong khu vực như Trung Quốc và Pakistan.
Các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự Ấn Độ luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của Agni-4. Gần đây, một phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Lực lượng Chiến lược đã mô tả vụ phóng thử nghiệm là một "cuộc tập trận huấn luyện thường lệ", nhằm khẳng định khả năng của tên lửa, nhấn mạnh những nỗ lực không ngừng nghỉ của Ấn Độ nhằm củng cố hệ thống phòng thủ của mình.

Ngoài ra, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của những tiến bộ công nghệ tên lửa trong việc tăng cường an ninh quốc gia. Ông nhấn mạnh rằng những phát triển này là chìa khóa để duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Cuộc thử nghiệm thành công tên lửa Agni-4 thúc đẩy đáng kể năng lực quân sự của Ấn Độ và đóng vai trò là biện pháp đối phó chiến lược trong bối cảnh địa chính trị phức tạp của Nam Á. Các nhà phân tích quốc phòng và chuyên gia quân sự đồng ý rằng sự tiến bộ này đóng vai trò răn đe, làm phức tạp thêm các tính toán chiến lược của các đối thủ tiềm tàng.
Để hỗ trợ sản xuất và triển khai Agni-4, Ấn Độ đang đầu tư mạnh vào năng lực sản xuất quốc phòng trong nước. Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng [DRDO] đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực này, tập trung vào nội địa hóa và đổi mới công nghệ trong quá trình phát triển loạt Agni, bao gồm Agni-4.
Ấn Độ thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Agni-4
Nguồn ảnh: X
Chính phủ đang thúc đẩy quan hệ đối tác công tư để củng cố chuỗi cung ứng và thúc đẩy nghiên cứu và phát triển công nghệ tên lửa. Sự nhấn mạnh vào tính tự lực này là trọng tâm của sáng kiến "Sản xuất tại Ấn Độ" của Ấn Độ , nhằm mục đích giảm thiểu sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài và củng cố cơ sở công nghiệp quốc phòng địa phương.

Đối với Agni-4, các kế hoạch triển khai bao gồm thử nghiệm nghiêm ngặt để đảm bảo hiệu suất và độ tin cậy hàng đầu. Lực lượng vũ trang Ấn Độ sẽ tích hợp tên lửa này vào kho vũ khí chiến lược của họ, đảm bảo nó hoạt động hoàn toàn trong một khung thời gian cụ thể.
Agni-4 sẽ được triển khai bằng hệ thống phóng hộp, tăng cường khả năng cơ động và khả năng phóng nhanh. Là một phần của khuôn khổ phòng thủ chiến lược rộng hơn, Agni-4 sẽ hoạt động cùng với các hệ thống tên lửa khác và tăng cường khả năng tấn công thứ hai của Ấn Độ, củng cố vị thế của nước này như một cường quốc khu vực có khả năng răn đe đáng tin cậy đối với các đối thủ tiềm tàng.
 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Áo mua 'Yak-130 bị đánh cắp' từ Ý, một phương tiện truyền thông Nga cho biết
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 6 tháng 9 năm 2024


Chia sẻ

Áo đang xem xét việc mua chung máy bay huấn luyện M-346 với Ý, theo như Bộ trưởng Quốc phòng Áo Claudia Tanner tuyên bố. Máy bay do Ý sản xuất sẽ thay thế cho Saab 105 sắp nghỉ hưu, mà Áo đã loại bỏ vào năm 2020. Gần đây, vào tháng 7, chỉ huy Không quân Áo đã nhấn mạnh rằng quyết định mua máy bay huấn luyện mới sắp được đưa ra.
UAC đã cung cấp Su-30SM2 và Yak-130 cho VKS Nga
Yak-130 / Ảnh tín dụng: Pan.bg

Với việc máy bay Saab 105 đã nghỉ hưu sau năm thập kỷ phục vụ, Không quân Áo phải đối mặt với những thách thức trong việc duy trì khả năng đào tạo phi công. Để giải quyết vấn đề này, Áo đã tham gia Trường đào tạo bay quốc tế, nơi sử dụng M-346.
Theo các báo cáo chính thức, Bộ trưởng Quốc phòng đã khởi xướng thẩm định về quan hệ đối tác tiềm năng này và chỉ đạo quân đội bắt đầu thảo luận với Ý. Bà cũng lưu ý rằng đề xuất quan hệ đối tác này ban đầu đến từ Ý.
Áo mua 'Yak-130 bị đánh cắp' từ Ý, một phương tiện truyền thông Nga cho biết
M-346 Master / Ảnh: Top War
Tanner nhấn mạnh rằng lựa chọn máy bay cuối cùng vẫn đang được cân nhắc, với L-39NG và T-7 cũng nằm trong danh sách. Việc lựa chọn M346 mang lại những lợi ích rõ rệt, chẳng hạn như kinh nghiệm hiện có của các phi công Áo và tiềm năng đào tạo chung.

Các báo cáo cho biết Áo đang tìm kiếm một máy bay có khả năng hơn là chỉ huấn luyện. Nó cũng có thể thực hiện trinh sát trên không và hoạt động như một máy bay tấn công hạng nhẹ, bổ sung cho phi đội Eurofighter của họ. Cụ thể, Áo đang để mắt đến biến thể M-346FA, một phiên bản vũ trang được trang bị radar.
Theo truyền thống, Áo đã hợp tác với các quốc gia khác để mua sắm quân sự. Ví dụ, vào năm 2021, Áo và Ý đã ký kết thỏa thuận giữa chính phủ với chính phủ để mua trực thăng AW169M, thay thế cho Alouette III.
Nga ra mắt máy bay phản lực Yak-130M với khả năng chiến đấu được cải tiến
Nguồn ảnh: Rostec
Một trong những động lực chính đằng sau thỏa thuận này là mong muốn của Bộ Quốc phòng Liên bang Áo về một đối tác cam kết hợp tác toàn diện với lực lượng vũ trang Áo trên mọi khía cạnh của hoạt động máy bay quân sự và trực thăng. Quan hệ đối tác này nhằm mục đích tối đa hóa hiệu quả chi phí của máy bay đã mua trong toàn bộ vòng đời của chúng.

Vào tháng 12 năm 2022, Bộ Quốc phòng Áo đã nhận được trực thăng AW169M đầu tiên. Sau đó, họ đã chọn thêm 18 trực thăng nữa, nâng tổng số trực thăng hạng nhẹ AW169M lên 36. Đáng chú ý, đây là thỏa thuận xuất khẩu đầu tiên thuộc loại này.
AW169M được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau nhằm hỗ trợ nhu cầu quốc phòng và dân sự của Áo, bao gồm vận chuyển quân đội, hoạt động chiến đấu, cứu trợ thiên tai, ứng phó khẩn cấp, chữa cháy, cứu hộ trên núi và sơ tán y tế.
Nga ra mắt máy bay phản lực Yak-130M với khả năng chiến đấu được cải tiến
Nguồn ảnh: Reddit
Tương tự, tại Triển lãm hàng không Farnborough tháng 7 năm 2024, Áo và Hà Lan đã ký một thỏa thuận chung mua chín máy bay vận tải Embraer C-390. Cụ thể, Hà Lan sẽ nhận được năm máy bay, trong khi Áo sẽ nhận được bốn máy bay. Áo có kế hoạch thay thế những chiếc C-130K cũ kỹ của mình, được mua lại từ Không quân Hoàng gia.

Lịch trình giao hàng sẽ luân phiên giữa hai nước bắt đầu từ năm 2027. Mặc dù máy bay sẽ có cấu hình tương tự, nhưng phiên bản của Áo sẽ không có khả năng tiếp nhiên liệu từ các máy bay khác và khả năng tiếp nhiên liệu trên không sẽ bị hạn chế, chỉ giới hạn ở vai trò là máy tiếp nhận.
Điều thú vị là phương tiện truyền thông Nga Top War lại xem xét khả năng mua máy bay của Áo theo một góc nhìn khác, coi đó là việc mua lại một máy bay của Nga được lấy từ Ý. Quan điểm này bắt nguồn từ lịch sử sáng tạo M-346. Máy bay huấn luyện M-346, được ca ngợi vì các tính năng tiên tiến và vai trò quan trọng trong đào tạo phi công, là sản phẩm của nỗ lực hợp tác giữa Alenia Aermacchi của Ý và Yakovlev Design Bureau của Nga.
Áo mua 'Yak-130 bị đánh cắp' từ Ý, một phương tiện truyền thông Nga cho biết - M-346 Master
M-346 Master / Ảnh: Top War
Dự án được khởi động vào đầu những năm 1990, ban đầu được hình dung là nỗ lực hợp tác để tạo ra một máy bay huấn luyện hiện đại cho lực lượng không quân đang tiến tới máy bay phản lực chiến đấu tiên tiến. M-346 được chế tạo với trọng tâm là hiệu suất, hiệu quả về chi phí và tính linh hoạt.

Yakovlev đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn đầu, mang theo khối lượng kinh nghiệm phong phú của riêng mình trong thiết kế máy bay và khí động học. Công ty đã đóng góp đáng kể vào thiết kế ban đầu và các thông số kỹ thuật dựa trên di sản máy bay huấn luyện của mình, chẳng hạn như Yak-130. Quan hệ đối tác này nhằm mục đích kết hợp công nghệ Ý với kỹ thuật của Nga, tạo ra một nền tảng có thể phục vụ cả hai thị trường trong khi thúc đẩy hợp tác song phương lớn hơn trong ngành hàng không.
Tuy nhiên, đến năm 2000, quan hệ đối tác bắt đầu rạn nứt do một số yếu tố. Một vấn đề lớn là các ưu tiên chiến lược và cách tiếp cận xung đột đối với sản xuất và tài trợ. Alenia Aermacchi thúc đẩy kiểm soát nhiều hơn đối với dự án, trong khi Yakovlev muốn bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình và duy trì ảnh hưởng đối với các quyết định thiết kế. Những căng thẳng này gia tăng trong bối cảnh bối cảnh chính trị và kinh tế thay đổi ở cả Nga và Ý, kéo sự tập trung của cả hai bên theo các hướng khác nhau.
Nga ra mắt máy bay phản lực Yak-130M với khả năng chiến đấu được cải tiến
Nguồn ảnh: Rostec
Khi dự án bị đình trệ, mỗi bên đều chỉ trích. Yakovlev cáo buộc Alenia Aermacchi cố gắng thống trị quan hệ đối tác và không đầu tư đủ vào quá trình phát triển. Ngược lại, nhóm Ý chỉ trích Yakovlev vì không tuân thủ thời hạn và không linh hoạt trong đàm phán. Sự đổ vỡ lòng tin và không thể giải quyết xung đột cuối cùng đã dẫn đến việc giải thể dự án.

Sau sự cố, cả hai công ty đều đi theo con đường riêng của mình. Alenia Aermacchi tiếp tục phát triển M-346 một cách độc lập, cuối cùng đưa nó vào sử dụng thành công. Tập phim này làm sáng tỏ sự phức tạp của hợp tác quốc phòng quốc tế, đặc biệt là khi nói đến việc sắp xếp các mục tiêu và văn hóa doanh nghiệp khác nhau.
Theo phiên bản được lưu hành trên Top War , “sự tham gia của công ty Ý được cho là để tài trợ cho dự án, và tất cả công việc được thực hiện bởi Cục Thiết kế Yakovlev. Sau đó, Aermacchi đã rút khỏi dự án ở giai đoạn phát triển cuối cùng và dựa trên thiết kế bị đánh cắp và tài liệu kỹ thuật cho Yak-130, đã tạo ra máy bay M-346 của riêng mình. Cục Thiết kế Yakovlev đã hoàn thành việc tạo ra Yak-130 mà không có đối tác.”
 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Đức hỗ trợ Ukraine nhắm vào Su-34 và Su-35 của Nga
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 6 tháng 9 năm 2024


Chia sẻ

Berlin kiên định với cam kết hỗ trợ Kyiv chống lại các máy bay chiến đấu Nga hoạt động tích cực nhất trên bầu trời Ukraine. Su -34 Fullback , được biết đến với khả năng mang theo một lượng lớn bom trên không, bom lượn và tên lửa hành trình, vẫn tham gia rất tích cực vào cuộc xung đột, nhắm vào các vị trí của Ukraine. Đối thủ của nó, Su -35 , thường được triển khai để tấn công các hệ thống phòng không của Ukraine và đã chứng minh được mình là một vũ khí đáng gờm.
Nga sẽ trình làng máy bay chiến đấu Sukhoi Su-57E xuất khẩu tại Ấn Độ - máy bay chiến đấu Su-35
Nguồn ảnh: Rosoboronexport

Hệ thống phòng không của Ukraine đang gặp khó khăn khi Moscow tăng cường các cuộc tấn công vào hệ thống của mình, với nhiều báo cáo về việc các bệ phóng Patriot và IRIS-T bị phá hủy. Để đáp trả, Berlin muốn thay đổi cán cân này bằng cách hứa sẽ cung cấp cho Kyiv các hệ thống phòng không IRIS-T bổ sung, tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine.
Vào ngày 5 tháng 9, Berlin đã phê duyệt đơn đặt hàng 17 hệ thống phòng không IRIS-T để giao cho Kyiv. Gói này bao gồm tám hệ thống IRIS-T SLM tầm trung và chín hệ thống IRIS-T SLS tầm ngắn. Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đảm bảo với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rằng Kyiv sẽ nhận được tổng cộng bốn hệ thống IRIS-T từ đơn đặt hàng chung này vào cuối năm, bao gồm hai hệ thống của mỗi kiểu.
Máy bay ném bom chiến đấu Su-34HBO mới
Nguồn ảnh: Dzen
Kể từ khi xung đột nổ ra vào năm 2022, IRIS-T của Đức đã chứng minh được tính hiệu quả của mình với một số lần bắn hạ thành công máy bay Nga. Trong số những máy bay bị IRIS-T bắn hạ thường xuyên nhất ở Ukraine là Su-34 Fullback và Su-35 Flanker-E. Ngoài ra, các báo cáo chỉ ra rằng hệ thống phòng không của Đức đã đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu diệt nhiều máy bay không người lái của Nga trên bầu trời Ukraine.

Berlin đã rất chủ động trong việc cung cấp các hệ thống phòng không, đã cung cấp bảy hệ thống IRIS-T—cả hai biến thể SLS và SLM—từ năm 2022 đến nay. Họ đã cam kết cung cấp cho Kyiv tất cả 17 hệ thống IRIS-T vào cuối năm 2026, và có thể sớm hơn.
IRIS-T được thiết kế đặc biệt cho các cuộc giao tranh tầm ngắn đến tầm trung, giúp nó cực kỳ hiệu quả trong việc chặn máy bay địch trước khi chúng kịp thoát. Thiết kế này tỏ ra đặc biệt hữu ích trong các tình huống máy bay Nga hoạt động gần đó, chẳng hạn như nhiệm vụ hỗ trợ mặt đất hoặc trong khu vực có mối đe dọa đã biết.
Đức tăng cường khả năng phòng không với đơn đặt hàng hơn 1000 tên lửa Iris-T
Nguồn ảnh: Sundries
Máy bay chiến đấu Su-34 và Su-35 của Nga đã buộc phải bay ở độ cao thấp hơn trên bầu trời Ukraine do một số thách thức về mặt hoạt động và chiến thuật. Một lý do quan trọng cho điều này là hiệu quả tăng lên của các hệ thống phòng không Ukraine, bao gồm các hệ thống tiên tiến như IRIS-T, có thể nhắm mục tiêu vào máy bay ở độ cao lớn hơn.

Môi trường đe dọa dữ dội buộc các phi công Nga phải bay ở độ cao thấp hơn để tránh bị phát hiện và đánh chặn, điều này cản trở hiệu quả hoạt động của họ và làm giảm phạm vi hoạt động. Cấu hình bay thấp hơn cũng hạn chế các thao tác tốc độ cao, độ cao lớn của họ, ảnh hưởng đến tiềm năng chiến đấu tổng thể.
Hơn nữa, bay ở độ cao thấp hơn khiến những máy bay này phải đối mặt với nguy cơ cao hơn từ hỏa lực phòng không mặt đất và hỏa lực vũ khí nhỏ, làm phức tạp thêm nhiệm vụ của chúng. Cách tiếp cận ở độ cao thấp này cũng có thể làm giảm hiệu quả của các hệ thống nhắm mục tiêu trên máy bay, khiến phi công khó có thể tấn công chính xác các mục tiêu trên mặt đất.
Hệ thống phòng không IRIS-T SLM
Nguồn ảnh: Vincorion
Sự cần thiết phải tránh bị phát hiện và hỏa lực của kẻ thù, cùng với những thay đổi về mặt chiến thuật cần thiết để hoạt động trong môi trường có xung đột, đã làm thay đổi đáng kể cấu hình bay của Su-34 và Su-35 tại Ukraine, cuối cùng ảnh hưởng đến chiến lược hoạt động và thành công của nhiệm vụ.

Tính linh hoạt của tên lửa IRIS-T thực sự đáng chú ý. Nó tích hợp liền mạch với nhiều hệ thống radar và chỉ huy và kiểm soát, nâng cao cả nhận thức tình huống và theo dõi mục tiêu. Sự tích hợp này đảm bảo một chiến lược phòng thủ phối hợp và hiệu quả hơn chống lại các mối đe dọa ở độ cao lớn.
Các yếu tố chiến thuật và môi trường cũng quan trọng như nhau đối với hiệu quả của IRIS-T. Người vận hành thường nhắm vào các giai đoạn bay dễ bị tổn thương của máy bay như Su-34 và Su-35, chẳng hạn như cất cánh, hạ cánh hoặc trong các động tác ở độ cao thấp. Ngoài ra, các biện pháp tác chiến điện tử có thể được triển khai để phá vỡ hiệu quả hoạt động của máy bay Nga, khiến chúng dễ bị IRIS-T đánh chặn hơn.
Phòng không Đức ở Ukraine 'nhanh chóng tiêu hủy' tên lửa - IRIS-T
Nguồn ảnh: Twitter
Nhìn chung, sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến, chiến thuật giao tranh chiến lược và đội ngũ vận hành lành nghề của IRIS-T tạo nên khả năng đáng gờm trong việc chống lại các máy bay chiến đấu tầm cao một cách hiệu quả.

IRIS-T SLM và IRIS-T SLS thuộc họ tên lửa IRIS-T hiện đại, mỗi loại được chế tạo cho các nhu cầu và môi trường hoạt động riêng biệt. IRIS-T SLM, viết tắt của Surface-Launched Medium, là phiên bản mạnh hơn nhắm vào mục tiêu phòng không tầm trung.
Hệ thống này tận dụng radar 3D đa năng, thường là TRS-15X, có phạm vi hoạt động khoảng 250 km. Radar này rất giỏi trong việc theo dõi nhiều mục tiêu trên không, bao gồm máy bay tốc độ cao, máy bay không người lái và tên lửa hành trình, cho phép nó tấn công nhiều mối đe dọa cùng một lúc.
Hệ thống phòng không IRIS-T SLM đã bắn hạ một tên lửa của Nga gần Kyiv
Nguồn ảnh: Twitter
IRIS-T SLM được chế tạo để giải quyết cả các mối đe dọa ở tầm cao và tầm thấp, đảm bảo khả năng bảo vệ phòng không toàn diện. Không giống như phiên bản tầm trung, IRIS-T SLS [Phóng từ mặt đất tầm ngắn] được thiết kế để phòng không tầm gần. Nó thường sử dụng hệ thống radar đơn giản hơn với phạm vi khoảng 50 km, khá hiệu quả trong việc theo dõi máy bay không người lái bay thấp và máy bay chiến thuật.

Cả hai hệ thống đều sử dụng tên lửa IRIS-T đa năng, có tầm bắn lên đến 40 km ở phiên bản SLM và khoảng 20 km ở phiên bản SLS. Những tên lửa này được trang bị hệ thống dẫn đường tiên tiến, cho phép chúng thực hiện các cuộc giao tranh chính xác chống lại nhiều mối đe dọa khác nhau. Vì vậy, mặc dù cả hai hệ thống đều có chung dòng tên lửa, khả năng radar và phạm vi hoạt động riêng biệt của chúng giúp chúng thực hiện các vai trò khác nhau trong các chiến lược phòng không hiện đại.
 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34



 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Bom dẫn đường do Ukraine sản xuất được thử nghiệm trên Su-24M (Video)
Svetlana Shcherbak
Svetlana Shcherbak

Svetlana@ukr.net
Ngày 7 tháng 9 năm 2024
408 0
Su-24M của Không quân Ukraine mang theo bom lượn nội địa. Tháng 8 năm 2024
Su-24M của Không quân Ukraine mang theo bom lượn nội địa. Tháng 8 năm 2024

Không quân Ukraine có thể nhận được loại vũ khí dẫn đường nào trong tương lai gần?
Không quân Ukraine đang thử nghiệm một bộ công cụ nội địa tương đương với bộ UMPK, cho phép máy bay Ukraine thực hiện các cuộc ném bom tầm xa chống lại những kẻ xâm lược.
Đáng chú ý là loại bom dẫn đường không xác định này có một bộ phận ở phần đuôi giống như một tên lửa đẩy nhiên liệu rắn hoặc một động cơ phản lực, về mặt lý thuyết có thể mở rộng đáng kể phạm vi sử dụng tiềm năng của nó, đặc biệt là khi liên tục bị đe dọa bởi các hệ thống phòng không của Nga.

Defense Express trước đây đã phân tích trong một ấn phẩm tại sao việc sao chép UMPK của Nga cho bom FAB sẽ không hiệu quả đối với Ukraine và tại sao phải phát triển một loại tương đương riêng biệt. Câu trả lời nằm ở các điều kiện cụ thể mà không quân Ukraine hoạt động trong cuộc chiến chống lại Nga.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, câu hỏi về cấu hình và lịch sử phát triển của loại đạn dược này dành cho Su-24M, được trình bày ở trên, trở nên cấp bách hơn, vì có thể có ít nhất ba kịch bản cơ bản trong câu chuyện này.
Quốc phòng Express
Chuẩn bị cho chuyến bay Su-24 của Lữ đoàn Hàng không Chiến thuật số 7, tháng 1 năm 2022 / Ảnh do phòng báo chí của lữ đoàn cung cấp
Kịch bản đầu tiên là các kỹ sư Ukraine đã thiết kế quả bom dẫn đường này như một phiên bản tương đương gián tiếp của UMPK của Nga. Hơn nữa, cần lưu ý rằng quá trình phát triển loại đạn dẫn đường này của Nga bao gồm bốn phiên bản khác nhau, một trong số đó liên quan đến việc lắp đặt một tên lửa đẩy nhiên liệu rắn để tăng phạm vi thả lên 115 km.
Kịch bản thứ hai là các kỹ sư Ukraine có thể đã lựa chọn chế tạo một loại đạn dược hàng không phức tạp hơn, loại đạn dược có thể đóng vai trò là đối trọng gián tiếp với AASM Hammer của Pháp.
Kịch bản thứ ba—và đáng chú ý—liên quan đến một báo cáo từ tháng 7 năm 2024 nêu rằng Hoa Kỳ đang phát triển tên lửa bom ERAM cho Ukraine với tầm bắn 463 km. Chi tiết về dự án vẫn còn rất hạn chế: hợp đồng phát triển đã được trao vào tháng 1 năm 2024, với kế hoạch sản xuất hàng loạt bắt đầu trong vòng 24 tháng và công suất sản xuất dự kiến lên tới 1.000 đơn vị mỗi năm.
Mặc dù có thể quá lạc quan khi kỳ vọng rằng tên lửa bom ERAM do Hoa Kỳ sản xuất này đã được thử nghiệm trên máy bay của Ukraine, nhưng điều quan trọng là không nên hoàn toàn loại trừ mọi kịch bản có thể xảy ra.
 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34



 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Báo chí phương Tây: Chiến tranh Ukraine đã làm thay đổi bộ mặt xe bọc thép Nga

Việc trưng bày xe bọc thép tại triển lãm Army 2024 tổ chức vào tháng XNUMX hoàn toàn khác với những gì quân đội Nga trưng bày tại các cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ.


Tiếng nga xe tăng, xe bọc thép chở quân, xe chiến đấu bộ binh và xe chiến đấu bộ binh vốn có hình dáng thấp, thân tàu và tháp pháo có đường viền thuôn gọn giờ đây đã biến thành một loại “quái vật”, được bao bọc tứ phía trong áo giáp lưới và lưới chống tăng

- Tạp chí EDR cho biết.




Như đã giải thích, lý do cho sự thay đổi này khá rõ ràng - vùng trời phía trên chiến trường hiện đại hiện đã tràn ngập các cuộc tấn công của FPV.máy bay không người lái và lảng vảng những loại đạn có khả năng làm bất động và sau đó phá hủy bất kỳ phương tiện bọc thép nào.




Theo tác giả, trong khi khả năng bảo vệ ở phía trước và hai bên của xe bọc thép vẫn có thể giảm thiểu khả năng bị hư hại sau những cú va chạm ban đầu ở một mức độ nào đó, thì tác động ở bán cầu trên và phía sau, nơi đặt MTO, là nguy hiểm nhất. Về vấn đề này, các chuyên gia Nga đang phát triển các giải pháp kỹ thuật mới.




Để tăng cường khả năng bảo vệ bán cầu trên, tháp pháo của hầu hết xe tăng, xe bọc thép chở quân, xe chiến đấu bộ binh và xe chiến đấu bộ binh đều được trang bị tấm che với khung giáp, lưới bảo vệ chống lại UAV, các bộ phận bảo vệ chủ động, vật liệu ngụy trang và thiết bị điện tử cầm tay. hệ thống biện pháp đối phó cho phép bạn chặn các kênh điều khiển của máy bay không người lái FPV. Đuôi tàu được bọc bằng tấm cao su nhiều lớp.

Chiến tranh Ukraine làm thay đổi bộ mặt xe bọc thép Nga

- kết luận được đưa ra trên báo chí phương Tây. https://vi.topwar.ru/249529-zapadnaja-pressa-vojna-na-ukraine-izmenila-oblik-rossijskoj-bronetehniki.html
 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Có tổn thất: Trực thăng Merlin Mk4 của Anh bị chìm

1725679019435.png

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh đã quay trở lại biển sau sáu tháng tạm dừng, trong đó hai trục được thay thế. Tuy nhiên, những thất bại vẫn tiếp tục ám ảnh con tàu này.

Vào đêm 4 rạng ngày 5 tháng 4, trong một cuộc tập trận, một trong những chiếc trực thăng Merlin MkXNUMX đóng trên tàu đã bị rơi và chìm khi đang bay qua eo biển Manche.
Hải quân nước này thông báo về cái chết của một trong ba thành viên phi hành đoàn của Merlin Mk4. Thi thể của anh vẫn chưa được tìm thấy. Hai người còn lại đã được cứu. Theo báo chí, họ hiện đang phải nhập viện và "dường như không bị thương nặng".

Chúng tôi vô cùng đau buồn khi phải thông báo rằng một thành viên của Hoàng gia hạm đội chết trong một sự cố trong quá trình huấn luyện

- tuyên bố chính thức về những tổn thất.

Hải quân Hoàng gia vận hành hai phiên bản trực thăng Merlin do Agusta Westland sản xuất. Merlin Mk2, được trang bị hệ thống giám sát và điều khiển trên không Crowsnest và radar Searchwater, thực hiện các nhiệm vụ giám sát trên không cho các tàu sân bay HMS Queen Elizabeth và HMS Prince of Wales.

Merlin Mk4, phục vụ cho Phi đội 824 và 825, chủ yếu được sử dụng cho các hoạt động của Thủy quân lục chiến. Mặc dù những chiếc trực thăng này còn khá mới đối với Hải quân nhưng chúng đã có lịch sử lâu dài: những chiếc trực thăng này đã được Không quân sử dụng từ năm 2001 đến 2012. https://vi.topwar.ru/249524-imejutsja-poteri-zatonul-britanskij-vertolet-merlin-mk4.html
 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Một tên lửa của Nga đã phát nổ gần chiếc F-16 ngay trước khi nó biến mất khỏi radar, một quan chức Hoa Kỳ cho biết, dẫn đến một giả thuyết rằng vụ nổ đã làm hỏng máy bay hoặc khiến phi công hạ độ cao quá thấp so với mặt đất, góp phần gây ra vụ tai nạn, theo quan chức Hoa Kỳ.-WSJ

https://www.reddit.com/r/UkraineRussiaReport/comments/1fafo1i
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top