[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,658
Động cơ
138,349 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,658
Động cơ
138,349 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,658
Động cơ
138,349 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,658
Động cơ
138,349 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,658
Động cơ
138,349 Mã lực


 
Chỉnh sửa cuối:

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,658
Động cơ
138,349 Mã lực
Lớp giáp đặc biệt biến xe tăng Nga thành "pháo đài di động" trên tiền tuyến
Thứ Bảy, 05:28, 12/04/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Để ngăn chặn tổn thất lớn về trang thiết bị và phương tiện trong cuộc xung đột, Nga đã trang bị cho xe tăng nhiều lớp bảo vệ kiên cố, trong đó có hệ thống phòng thủ Arena (APS) bảo vệ phương tiện trước các loại vũ khí chống tăng hoặc phát triển loại giáp phản ứng không nổ mới (NERA) được bổ sung cát hoặc xi măng.

Arena APS là kết quả của nhiều thập kỷ nghiên cứu và phát triển trong công nghệ xe tăng. Khái niệm về hệ thống bảo vệ chủ động có từ cuối thế kỷ 20. Liên Xô được cho là đi tiên phong trong việc phát triển các công nghệ có liên quan.
Hệ thống bảo vệ chủ động đầu tiên, có tên gọi Drozd, được phát triển trong khoảng thời gian từ năm 1977 đến năm 1982. Drozd được thiết kế để chống lại đầu đạn nổ mạnh chống tăng (HEAT) bằng cách phát hiện và đánh chặn trước khi chúng có tác động vào phương tiện. Tuy vậy, Drozd vẫn có những hạn chế trong việc phát hiện các mối đe dọa và chịu thiệt hại lớn từ các biện pháp đối phó tương ứng.
lop giap dac biet bien xe tang nga thanh phao dai di dong tren tien tuyen hinh anh 1


Xe tăng Nga trang bị giáp phản ứng không nổ mới (NERA) được bổ sung cát hoặc xi măng. Ảnh: X
Những bài học rút ra từ Drozd và từ các hệ thống bảo vệ ra đời sau đó như Shtora - sử dụng thiết bị gây lóa quang điện để đánh lạc hướng tên lửa đang bay tới, đã mở đường cho sự phát triển của Arena APS vào đầu những năm 1990.

Arena (APS) hoạt động như thế nào?
Arena APS được thiết kế để bảo vệ xe bọc thép khỏi nhiều mối đe dọa, trong đó có vũ khí chống tăng hạng nhẹ, tên lửa chống tăng có điều khiển và tên lửa tấn công đột nóc. Hệ thống sử dụng radar Doppler để phát hiện các đầu đạn đang bay tới. Khi xác định được mối đe dọa, hệ thống sẽ tính toán quỹ đạo của nó và bắn một tên lửa phòng vô hiệu hóa đầu đạn trước khi nó tấn công xe tăng.
Một trong những bộ phận chính của Arena là hệ thống radar giám sát liên tục quét môi trường xung quanh để phát hiện các mối đe dọa, cung cấp dữ liệu về tốc độ và quỹ đạo của các đầu đạn. Sau đó, các tên lửa phòng thủ sẽ được phóng đi để đánh chặn và tiêu diệt đầu đạn của đối phương.
Các tên lửa này được trang bị đầu đạn phân mảnh được thiết kế để phát nổ ở khoảng cách an toàn so với xe. Hệ thống điều khiển xử lý dữ liệu từ radar sẽ điều phối việc phóng tên lửa phòng thủ.
Hệ thống Arena được gắn trên tháp pháo xe tăng, tạo ra phạm vi bao phủ 360 độ. Nó có thể đẩy lùi nhiều mối đe dọa cùng lúc, do vậy cực kỳ hiệu quả trong các tình huống chiến đấu khi phương tiện bị nhiều vũ khí chống tăng tấn công đồng thời.
Kể từ khi ra mắt, Arena APS đã trải qua nhiều lần nâng cấp. Một phiên bảng đáng chú ý của hệ thống là Arena-E, đã được thử nghiệm trên nhiều nền tảng khác nhau, trong đó có cả xe tăng T-80UM-1. Phiên bản mới nhất Arena-M, có khả năng đánh chặn tên lửa, hỏa tiễn và đạn HEAT, nhiều khả năng sẽ được tích hợp cho xe tăng T-90M của Nga.
Công nghệ radar của Arena-M được cải tiến và các tên lửa phòng thủ tiên tiến cho phép nó chống lại những tên lửa tấn công đột nóc như Javelin. Bản nâng cấp này đặc biệt quan trọng trong môi trường chiến đấu hiện đại, nơi các mối đe dọa như vậy tương đối phổ biến. Các nhà thiết kế cũng tuyên bố, hệ thống có thể chặn máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất.
Arena APS đã được thử nghiệm trên nhiều loại xe bọc thép của Nga, trong đó có các loại xe tăng dòng T-80 và T-90. Hệ thống đã chứng minh hiệu quả trong nhiều cuộc thử nghiệm trên thực địa và các tình huống chiến đấu. Khả năng của Arena APS nhằm phát hiện và vô hiệu hóa các mối đe dọa trước khi chúng gây hại cho phương tiện, có thể nâng cao đáng kể khả năng sống sót của các đơn vị thiết giáp trên chiến trường.
Giáp phản ứng không nổ (NERA)
Ngoài việc tích hợp hệ thống Arena APS cho xe tăng, Nga cũng thực hiện những biện pháp bảo vệ khác như phát triển loại giáp phản ứng không nổ mới (NERA) được bổ sung cát hoặc xi măng. Một số nhà quan sát cho rằng, tình trạng thiếu hụt vật liệu trong lực lượng thiết giáp của Nga đã thúc đẩy các kỹ sư của nước này phát triển loại giáp phản ứng NERA. Đây là loại giáp bảo vệ xe tăng không sử dụng thuốc nổ.
NERA hoạt động theo nguyên tắc phản ứng cơ học của các lớp vật liệu khi va chạm. Nó bao gồm một cấu trúc nhiều lớp, thường được tạo thành từ các tấm kim loại và các miếng chèn linh hoạt, chẳng hạn như cao su, nhựa hoặc vật liệu tổng hợp đặc biệt. Khi một viên đạn tấn công lớp giáp như vậy, miếng chèn giữa các tấm thép sẽ bị nén và giãn nở nhanh chóng. Điều này gây ra sự dịch chuyển động của các lớp bên ngoài, phá vỡ sự ổn định của lõi xuyên giáp và làm giảm đáng kể khả năng xuyên giáp của đạn dược.
NII Stali - viện nghiên cứu nổi tiếng của Nga tập trung vào công nghệ thép và áo giáp cho biết, chức năng của chúng là hấp thụ một phần động năng trong trường hợp va chạm và đóng vai trò là thành phần bổ sung để phân tán năng lượng nổ.
Ưu điểm chính của NERA là không tạo ra vụ nổ thứ cấp. Loại giáp này có thể được Nga sử dụng trên các phương tiện hoạt động gần với lực lượng của họ như bộ binh, xe hỗ trợ hoặc trong môi trường đô thị mà không sợ ảnh hưởng của vụ nổ. Ngoài ra, quá trình bảo trì và vận chuyển cũng dễ dàng hơn vì NERA không được coi là vật liệu nổ.
Về mặt lý thuyết, Nga đang cố gắng nâng cao hiệu quả bảo vệ phương tiện bằng những trang thiết bị rẻ nhất và sẵn có nhất, đặc biệt là trong bối cảnh thiếu hụt xe tăng và xe bọc thép chở quân. Tuy nhiên, những "vật gia cố" này không thể so sánh với Giáp phản ứng nổ (ERA).
ERA là một hệ thống bao gồm các hộp thép chứa thuốc nổ ở bên trong, đặt bên ngoài lớp giáp chính của xe tăng, có tác dụng vô hiệu hóa hoặc giảm khả năng công phá của đạn chống tăng hay tên lửa.
Theo giới phân tích, loại giáp phản ứng không nổ mới (NERA) được bổ sung cát hoặc xi măng chỉ làm giảm tác động của đạn pháo hoặc mảnh đạn ở mức tối thiểu. Điều đáng lo ngại, việc thay thế ERA bằng những vật liệu này có thể biến một chiếc xe tăng hoặc xe bọc thép thành một cái bẫy nguy hiểm đối với kíp lái. Giải pháp này không chỉ làm giảm hiệu quả bảo vệ mà còn làm cơ hội sống sót của binh sỹ trước cuộc tấn công bằng những vũ khí hiện đại.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,658
Động cơ
138,349 Mã lực
Nga lên tiếng vụ bắn rơi máy bay chiến đấu F-16 của Ukraine
14/04/2025 | 06:10
Theo dõi Tiền Phong trên Google News

0:00/0:00
0:00
Nam miền Bắc
TPO - Bộ Quốc phòng Nga thông báo lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ thành công một máy bay chiến đấu F-16 của Ukraine.
"Trong 24 giờ qua, các hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ một máy bay F-16 của Không quân Ukraine, 8 quả bom dẫn đường JDAM, 7 tên lửa từ hệ thống phóng loạt HIMARS cũng như 207 máy bay không người lái các loại", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố hôm 13/4.
Đây là lần đầu tiên Nga tuyên bố bắn hạ máy bay chiến đấu F-16 kể từ khi phương Tây cung cấp cho Ukraine vào năm 2024. Moscow không nêu thông tin chi tiết về thời gian cũng như địa điểm liên quan đến máy bay F-16 của Ukraine.
Nga lên tiếng vụ bắn rơi máy bay chiến đấu F-16 của Ukraine ảnh 1
Thống kê từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tính đến ngày 13/4, lực lượng vũ trang Nga đã phá hủy tổng cộng 661 máy bay chiến đấu, 283 trực thăng, 51.335 máy bay không người lái, 601 hệ thống tên lửa đất đối không, 22.817 xe tăng và các xe chiến đấu bọc thép khác, 1.535 hệ thống tên lửa phóng loạt, 23.556 pháo dã chiến và súng cối cùng 34.048 xe cơ giới quân sự đặc biệt của Ukraine.
Một số quốc gia phương Tây bao gồm Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy cam kết cung cấp cho Kiev tổng cộng tới 80 chiếc F-16. Tuy nhiên, theo thống kê, trong năm 2024, Ukraine mới chỉ nhận được khoảng 20 chiếc.
Ukraine kỳ vọng rằng các máy bay F-16 sẽ đem lại ưu thế trên không, giúp Kiev thay đổi cục diện cuộc chiến. Tuy nhiên, việc Ukraine liên tiếp mất tiêm kích này đã làm dấy lên câu hỏi về tính khả dụng của nó trong các hoạt động phòng thủ và chiến đấu.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,658
Động cơ
138,349 Mã lực
Chiếc F-16 của Ukraine bị bắn hạ đã trở thành mục tiêu dễ dàng của phòng không Nga
Các mục : Thông tin chung về ngành , Không quân , Tên lửa và pháo binh , Đạn dược , Phòng không , An toàn toàn cầu
469
0

0

Nguồn hình ảnh: @ Cover Images/Keystone Press Agency/Global Look Press
Kiev đã báo cáo về vụ rơi máy bay chiến đấu F-16 của mình ở khu vực Sumy. Bộ Quốc phòng Nga đã làm rõ rằng đây là kết quả của hoạt động phòng không của Nga. Những yếu tố nào dẫn đến việc phá hủy F-16 và tại sao Ukraine buộc phải mạo hiểm với máy bay phương Tây có giá trị bằng cách thả chúng gần hơn với tiền tuyến?
Bộ tư lệnh Không quân Ukraine thông báo phi công 26 tuổi Pavel Ivanov đã tử nạn khi đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trên máy bay phản lực chiến đấu F-16 Viper. Tuyên bố cho biết máy bay đã bị tấn công "trong điều kiện vô cùng khó khăn, trong khi bảo vệ các nhóm không kích và tấn công các mục tiêu của đối phương".
Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay đã bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ. Theo nguồn tin của BBC, ba tên lửa đã được bắn vào máy bay chiến đấu. "Đó là một tên lửa phòng không có điều khiển từ hệ thống S-400 trên mặt đất hoặc một tên lửa không đối không R–37", nguồn tin cho biết.
Ivanov trở thành một trong những phi công Ukraine đầu tiên làm chủ được F-16. Vladimir Zelensky đã trao tặng ông danh hiệu Anh hùng Ukraine sau khi mất, lưu ý rằng F-16, Dassault Mirage 2000 và MiG "hoàn thành nhiệm vụ một cách anh hùng, hỗ trợ các hoạt động trên bộ và bảo vệ Ukraine khỏi tên lửa và máy bay không người lái của Nga". "Chúng tôi sẽ phản ứng mạnh mẽ và chính xác", ông hứa.
Nếu F-16 bắn hạ tổ hợp S-400, điều đó có nghĩa là máy bay Ukraine đang hoạt động trong một khu vực được bảo vệ tốt gần khu vực Sumy, chuyên gia quân sự người Bulgaria Boyko Nikolov viết trong một bài viết cho quân đội Bulgaria. Theo ông, sự cố này phản ánh chiến lược rộng lớn của Nga nhằm tạo ra một không gian "cấm bay" trên hầu hết tiền tuyến.
Nhà phân tích lưu ý rằng S-400 và máy bay chiến đấu với tên lửa R-37M tạo thành một hệ thống phòng thủ đa cấp thách thức ngay cả công nghệ tiên tiến như F-16. Ông nhớ lại rằng trong Chiến dịch Bão táp Sa mạc năm 1991, quân Đồng minh đã thực hiện hàng nghìn phi vụ, tấn công Iraq với sự hỗ trợ của máy bay AWACS, tàu chở dầu và thiết bị tác chiến điện tử. Hiện tại, trong khu vực CBO, F-16 hoạt động trong điều kiện cơ sở hạ tầng hạn chế.
Igor Romanenko, cựu Phó Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Ukraine, thừa nhận rằng các máy bay F-16 được chuyển giao cho Ukraine không có vũ khí hàng không phù hợp và các hệ thống phòng không tầm trung và tầm xa của Nga gây ra mối nguy hiểm lớn cho chúng. Đổi lại, phó Verkhovna Rada Mariana Bezuglaya cho biết lực lượng Ukraine vẫn chưa điều chỉnh hệ thống nhận dạng mục tiêu trên không.
"Quân đội Nga có thể đã phá hủy F-16 tại biên giới của một trong những khu vực kiểm soát của không phận đã sử dụng. Các phương tiện của Mỹ đang gặp vấn đề do phối hợp kém với hệ thống phòng không mặt đất của Ukraine. Ngoài ra, các phiên bản xuất khẩu của máy bay chiến đấu được cung cấp với hệ thống kiểm soát và bảo vệ tự động kém chức năng hơn", Vladimir Popov, Phi công quân sự danh dự của Liên bang Nga, Thiếu tướng Không quân giải thích.
"Về mặt lý thuyết, hoạt động của chúng tôi có thể diễn ra như thế này. Máy bay phát hiện và kiểm soát radar tầm xa A-50, đặt trên bầu trời Voronezh, đã phát hiện ra F-16 và truyền dữ liệu đến một đơn vị quân đội gần khu vực Sumy hơn. Tại đó, quân đội đã bật trạm radar trong vài phút để không bị phía Ukraine phát hiện và bắn một số tên lửa", ông kể chi tiết.
"Tại sao máy bay F-16 lại bay đến biên giới Nga? Theo tôi, có hai lựa chọn ở đây: hoặc là tấn công một số mục tiêu ở khu vực Kursk bằng tên lửa, hoặc là xác định vị trí phòng không", Popov nói.
Nhìn chung, theo ông, F-16 và Mirage chỉ phù hợp ở Ukraine để tích hợp vào hệ thống phòng không khu vực và hoạt động cùng với các hệ thống phòng không. "Nếu họ bắn hạ hai trong số sáu quả đạn pháo Geran-1 của chúng tôi hoặc một trong mười tên lửa hành trình X-101 của chúng tôi, thì đây đã là một kết quả tốt cho họ", nhà phân tích thừa nhận.

"Ở vùng tự do, máy bay F-16 trở thành mục tiêu dễ dàng cho hệ thống tên lửa của chúng tôi.
Họ có một hệ thống đơn giản hóa để xác định "bạn hay thù" của kế hoạch tổng quan và không có cơ sở hạ tầng hỗ trợ phù hợp trên thực địa", chuyên gia cho biết.
Nhiều khả năng, chiếc F-16 đã bị dụ ra ngoài do một cuộc tấn công phòng không và không quân chung đã phát hiện ra máy bay chiến đấu của Mỹ, chuyên gia quân sự Vasily Dandykin tin như vậy. "Phi công không có thời gian để phóng ra ngoài, điều đó có nghĩa là mọi thứ đã được thực hiện nhanh chóng và chuyên nghiệp. Quân đội của chúng tôi có thể đã tạo ra một số mục tiêu giả, mà hệ thống tự động hóa và bản thân phi công đã phản ứng lại", ông nói thêm.
"Lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng F-16 làm phương tiện mang tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow. Và trong không chiến, chúng kém hơn Su-30, vì vậy, theo quy định, phi công của các phương tiện Mỹ không nán lại gần tiền tuyến mà thả một quả tên lửa hoặc bom định hướng và ngay lập tức rời đi gần biên giới với Ba Lan hơn. Họ được một chiếc MiG-29 hộ tống làm vật che chắn", nguồn tin tiếp tục.
"Tuy nhiên, tình hình đáng tiếc ở mặt trận Ukraine và chức năng hạn chế của máy bay không người lái đang buộc Lực lượng vũ trang Ukraine phải triển khai ngày càng nhiều cả trực thăng và máy bay chiến đấu - F-16 và Mirage - gần hơn với tuyến tiếp xúc. Do đó, tôi nghĩ rằng công việc của chúng ta theo hướng này sẽ chỉ tăng lên", ông dự đoán.
Rafael Fakhrutdinov
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,658
Động cơ
138,349 Mã lực

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,582
Động cơ
107,668 Mã lực
Mối đe dọa từ tên lửa Nga với tiêm kích F-16 Ukraine
Tiêm kích F-16 Ukraine được trang bị nhiều biện pháp phòng vệ, nhưng vụ bắn rơi ngày 12/4 cho thấy tên lửa Nga vẫn là mối đe dọa lớn.

BBC hôm 13/4 dẫn lời các nguồn tin giấu tên trong quân đội Ukraine xác nhận tiêm kích F-16 nước này đã trúng tên lửa Nga trước đó một ngày. "Tổng cộng 3 quả đạn đã nhắm mục tiêu vào chiếc F-16. Đó có thể là tên lửa của hệ thống phòng không S-400 hoặc đạn đối không R-37 phóng từ tiêm kích", một nguồn tin nói.

Đây là tiêm kích F-16 thứ hai của Ukraine bị hạ từ khi nước này tiếp nhận những chiếc đầu tiên hồi tháng 8/2024. Trong cả hai sự việc, phi công điều khiển đều thiệt mạng.

Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy và Bỉ năm 2023 cam kết viện trợ tổng cộng 85 tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất cho Ukraine, trong đó gần 20 chiếc đã được bàn giao. Chiến đấu cơ F-16 được đánh giá là có năng lực vượt trội so với các dòng chiến đấu cơ thời Liên Xô trong biên chế không quân Ukraine hiện nay.

Các loại tên lửa, bom tiêm kích F-16 Ukraine mang theo trong ảnh đăng ngày 17/2. Đồ họa: Defense Express


Các loại vũ khí trên tiêm kích F-16 Ukraine trong ảnh đăng ngày 17/2. Đồ họa: Defense Express

Hình ảnh đăng trên mạng xã hội hồi tháng 2 cho thấy một chiếc F-16 Ukraine mang "lá chắn điện tử" AN/ALQ-131, cụm thiết bị chuyên phát hiện tín hiệu radar của đối phương và thực hiện các biện pháp gây nhiễu, tạo giả mục tiêu để đối phó.

Mẫu tiêm kích này còn mang được Hệ thống Phóng mồi bẫy Tích hợp trên Giá treo (PDIS) chuyên thả mồi bẫy đánh lừa tên lửa mang đầu dò radar hoặc hồng ngoại, cùng Giá treo Tích hợp Hệ thống Chiến đấu Điện tử (ECIPS) chứa các tổ hợp phòng thủ thụ động để bổ trợ cho mồi bẫy.

Một quan chức không quân Mỹ từng khẳng định các tổ hợp trên giúp F-16 Ukraine chiếm ưu thế trên không tại một khu vực nhất định trong thời gian ngắn, từ đó "hoàn thành những nhiệm vụ có tầm quan trọng và tác động chiến lược".

Dù vậy, vụ bắn rơi ngày 12/4, cũng như cuộc phục kích của hệ thống phòng không S-400 cùng tiêm kích Su-35S Nga hồi tháng trước, cho thấy phi đội F-16 Ukraine vẫn rất dễ tổn thương.

"F-16 là thiết kế đời cũ, không được trang bị công nghệ tàng hình, nên dễ bị tổn thương khi phải đối mặt với vũ khí phòng không hiện đại. Ngày càng có lý do để lo ngại về khả năng sống sót của phương tiện không sở hữu năng lực tàng hình, đặc biệt trong môi trường mà tên lửa có thể tấn công mục tiêu ngoài tầm nhìn", nhóm phân tích quân sự Army Recognition có trụ sở ở Bỉ nhận định.

Nòng cốt trong lưới phòng không Nga hiện nay là tổ hợp tên lửa phòng không S-400 Triumf với tầm bắn tối đa 400 km. Nó được trang bị nhiều loại đạn phù hợp cho các mục tiêu khác nhau, bên cạnh radar có khả năng bám bắt nhiều vật thể cùng lúc.

Tổ hợp S-400 Nga khai hỏa tên lửa tại thao trường ở vùng Astrakhan hồi năm 2020. Ảnh: RIA Novosti

Tổ hợp S-400 Nga khai hỏa tên lửa tại thao trường ở vùng Astrakhan hồi năm 2020. Ảnh: RIA Novosti

Rybar, tài khoản có 1,3 triệu người theo dõi trên Telegram và thường được sử dụng làm nguồn tin thay thế cho các tuyên bố chính thức của Moskva, hồi tháng trước cho biết lực lượng Nga đã tổ chức phục kích sau khi phát hiện tiêm kích F-16 Ukraine hoạt động tại tỉnh Sumy giáp với Kursk.

"Một tổ hợp S-400 đã cơ động tới gần biên giới, sẵn sàng phối hợp với tiêm kích Su-35S khi phát hiện dấu hiệu của F-16", tài khoản này tiết lộ.

Sonyashnik, tài khoản Telegram do các binh sĩ không quân Ukraine vận hành, khi đó thừa nhận một máy bay F-16 đã bị tên lửa Nga khóa mục tiêu nhưng kịp tránh né quả đạn đang lao tới.

"Tiêm kích Ukraine có thể bay sát mặt đất để ẩn mình trước S-400, nhưng sự hiệp đồng của Su-35S hoặc máy bay cảnh báo sớm A-50U sẽ khiến chúng dễ bị phát hiện hơn. Điều này đồng nghĩa F-16 Ukraine chỉ có thể tác chiến ở ngoài bán kính hoạt động của S-400, trừ khi vô hiệu hóa hoặc làm suy yếu được năng lực của tổ hợp này từ trước", Army Recognition cho hay.

Mối đe dọa khác với tiêm kích F-16 Ukraine là sự xuất hiện ngày càng nhiều của tên lửa đối không tầm xa R-37M.

Tên lửa đối không tầm xa R-37M, còn có tên gọi khác là RVV-BD, được Viện thiết kế Vympel phát triển và được đưa vào biên chế không quân Nga từ năm 2014. Mỗi quả đạn dài hơn 4 m, đường kính thân gần 0,4 m, nặng 510 kg. Tên lửa RVV-BD được cho là đạt tầm bắn tới 300 km và từng hạ mục tiêu ở khoảng cách 304 km trong thử nghiệm.

Tên lửa trang bị đầu dò radar chủ động và bán chủ động ứng dụng nguyên lý "bắn và quên", có thể tự tìm tới mục tiêu sau khi được khai hỏa mà không cần phi công điều chỉnh.

Tiêm kích Su-35S Nga phóng tên lửa R-37M trong một cuộc thử nghiệm. Ảnh: BQP Nga

Tiêm kích Su-35S Nga phóng tên lửa R-37M trong một cuộc thử nghiệm. Ảnh: BQP Nga

Bộ Quốc phòng Nga từng nhiều lần công bố video tiêm kích đánh chặn máy bay Ukraine bằng tên lửa R-37M, tuyên bố phi đội Su-35S từng bắn hạ chiến đấu cơ đối phương từ khoảng cách 200 km nhờ loại vũ khí này. R-37M cũng có thể trang bị cho tiêm kích đánh chặn MiG-31BM và chiến đấu cơ Su-30SM.

"R-37M cho phép máy bay Nga bắn hạ mục tiêu từ ngoài tầm bắn của tên lửa AIM-120C AMRAAM, vũ khí đối không chủ lực và hiện đại nhất của F-16 Ukraine. Kết quả là phi công Ukraine luôn ở trong vòng nguy hiểm, mất khả năng chiếm ưu thế trên không và khó lòng tập kích sâu vào phòng tuyến đối phương", nhóm phân tích của Bỉ nhận xét.

Các chuyên gia Bỉ cho rằng tiêm kích F-16 Ukraine vẫn còn một số cách để duy trì khả năng làm nhiệm vụ. "Mồi bẫy, khả năng cơ động và gây nhiễu có thể làm giảm khả năng bắn trúng mục tiêu của tên lửa R-37M, đặc biệt là khi phát hiện quả đạn từ sớm", Army Recognition nhận định.

Phương án khác là chủ động phá hủy hệ thống phòng không Nga trước khi chúng kịp khai hỏa. Các lựa chọn bao gồm tên lửa diệt radar AGM-88 HARM, bom lượn GBU-39/B hoặc JDAM, cũng như tận dụng pháo phản lực HIMARS hoặc máy bay không người lái (UAV) tầm xa.

"Các năng lực này rất cần thiết để đảm bảo tiêm kích F-16 có thể sống sót, đặc biệt là trong môi trường mà vũ khí tầm xa của Nga đang thống trị. Tuy nhiên, mức độ hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào khả năng nhận thức tình huống, lên kế hoạch và hỗ trợ từ tác chiến điện tử, những thứ mà Ukraine đang thiếu hụt", nhóm phân tích tại Bỉ nêu quan điểm.

 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,582
Động cơ
107,668 Mã lực


 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,582
Động cơ
107,668 Mã lực

 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,582
Động cơ
107,668 Mã lực
Hé lộ hình ảnh có thể là của tàu chiến lớn nhất, hiện đại nhất Triều Tiên
Thứ Ba, 05:31, 15/04/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Gần đây Triều Tiên chủ trương phát triển mạnh hải quân, đóng thêm tàu chiến hiện đại và xây dựng quân cảng lớn. Hình ảnh vệ tinh mới đây được cho là về chiến hạm mới nhất của nước này đang được đóng.

Dấu hiệu Triều Tiên đóng tàu chiến lớn nhất, hiện đại nhất

Các hình ảnh vệ tinh do các hãng Maxar Technologies và Planet Labs cung cấp vào ngày 6/4/2025 cho thấy dường như đã xuất hiện tàu chiến lớn nhất của Triều Tiên hiện nay. Tàu này có lẽ lớn gấp hơn hai lần kích thước các tàu còn lại trong hạm đội hải quân Triều Tiên.
he lo hinh anh co the la cua tau chien lon nhat, hien dai nhat trieu tien hinh anh 1

Hình ảnh vệ tinh về tàu chiến Triều Tiên đang được đóng tại xưởng đóng tàu của nước này. Tàu này được cho là chiến hạm hiện đại nhất, lớn nhất của Triều Tiên đến lúc này. Ảnh: Maxar Technologies.
Theo hình ảnh vệ tinh, con tàu này đang được đóng tại vùng nước bên trong xưởng đóng tàu Nampo ở bờ biển phía Tây của Triều Tiên, cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 60km về phía Tây Nam.
Giới chuyên gia cho rằng các bức ảnh cho thấy quá trình chế tạo vũ khí và những hệ thống khác bên trong con tàu này. Đây có khả năng là tàu hộ vệ có tên lửa dẫn đường (FFG) được thiết kế để mang tên lửa trong các ống phóng thẳng đứng dùng để tấn công các mục tiêu trên bộ và trên biển.

Phân tích của Joseph Bermudez Jr. và Jennifer Jun thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) có đoạn: “Tàu hộ vệ này dài xấp xỉ 140m, trở thành tàu chiến lớn nhất do Triều Tiên sản xuất”.
Để so sánh, tàu hộ vệ lớp Chòm sao của hải quân Mỹ cũng chỉ dài 151m.
Tuy nhiên, sự hiện diện của tàu hộ vệ Triều Tiên nói trên không phải là điều bất ngờ vì chính quyền Triều Tiên đã thúc đẩy hiện đại hóa nhanh chóng lực lượng vũ trang của họ, phát triển một loạt vũ khí mới và thử tên lửa đạn đạo liên lục địa có tầm bắn tới khắp mọi nơi trên đất Mỹ.
Những thách thức mà Triều Tiên phải vượt qua
Các lệnh trừng phạt hà khắc của Liên Hợp Quốc đã hạn chế quyền tiếp cận của Triều Tiên đối với các vật tư và công nghệ cần thiết để phát triển những vũ khí này. Tuy nhiên, quan hệ gần gũi hơn giữa Nga và Triều Tiên kể từ khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine có thể giúp Triều Tiên vượt qua các lệnh trừng phạt đó.
Đô đốc về hưu của Hàn Quốc, Kim Duk Ki, cho biết ông nghĩ rằng Moscow có thể đang cung cấp công nghệ cho hệ thống tên lửa của tàu hộ vệ Triều Tiên.
Trước đó, hình ảnh con tàu này cũng đã xuất hiện trong một phản ánh của Đài truyền hình trung ương Triều Tiên (KCTV) phát vào năm 2024. Theo đó, chiến hạm này có thể sở hữu loại vũ khí mà các lực lượng hải quân hiện đại trên thế giới đều có, bao gồm các bệ phóng thẳng đứng có năng lực phóng nhiều loại tên lửa.
Giới phân tích cũng nhận thấy tàu dường như được thiết kế để mang radar mảng pha, với khả năng theo dõi các mối đe dọa và mục tiêu một cách nhanh hơn và chính xác hơn so với năng lực của Triều Tiên trước đây.
he lo hinh anh co the la cua tau chien lon nhat, hien dai nhat trieu tien hinh anh 2

Nhà lãnh đạo Triều Tiên kiểm tra việc đóng tàu chiến. Ảnh: KCTV.
Ukraine na phao ve phia cong su Nga, linh Ukraine, phao Ukraine, hoa luc Ukraine -ny times.jpg

Ukraine gặp nguy trước tinh thần quyết tử và lối đánh của lính Triều Tiên

VOV.VN - Tình thế vốn đã bất lợi cho Ukraine trong cuộc xung đột vũ trang với Nga từ năm 2023. Với sự xung trận của lính Triều Tiên tại Kursk trong năm 2024, cán cân càng nghiêng về phía Nga. Bản thân binh sĩ Ukraine thừa nhận, lính Triều Tiên có tinh thần quyết tử và chiến thuật lợi hại.
Cựu Đại úy hải quân Mỹ Carl Schuster cho biết, gần như nhà đóng tàu nào cũng có thể làm được hệ thống thân tàu và hệ thống đẩy chuẩn. “Tuy nhiên, các chiến hạm hiện đại có một thách thức lớn không dễ vượt qua, đó là tích hợp thiết bị liên lạc, điện tử và vũ khí, cũng như công nghệ điện tử và cảm biến âm”.
Nghị sĩ Hàn Quốc Kim Byung Kee, thành viên Ủy ban Tình báo Hàn Quốc, đặt dấu hỏi liệu Bình Nhưỡng có đủ năng lực kỹ thuật để đóng một tàu hiện đại như vậy hay chưa và liệu họ có đủ cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho việc đó chưa.
Ông Kim Byung Kee nói: “Vận hành một chiến hạm lớn như vậy đòi hỏi một lượng ngân sách đáng kể. Họ không chỉ phải đóng tàu mà còn cần xây dựng một đội ngũ vận hành tàu. Cần chi phí cho thiết bị và nhiên liệu. Ngoài ra tàu lớn không thể hoạt động đơn độc. Câu hỏi đặt ra là Triều Tiên thực sự đáp ứng được những đòi hỏi đó hay chưa?”
Trong khi đó, Đô đốc Kim Duk Ki thận trọng cho rằng không nên đánh giá thấp sản phẩm mới của Triều Tiên, đặc biệt là độ sát thương của nó. Vị cựu sĩ quan Hàn Quốc nói: “Nếu Triều Tiên trang bị cho tàu hộ vệ mới tên lửa đạn đạo siêu vượt âm mà họ tuyên bố đã thử nghiệm thành công vào tháng 1 thì điều này sẽ có tác động thay đổi cuộc chơi trong an ninh khu vực”.
Sau khi xem lại hình ảnh vệ tinh nói trên, cựu Đại úy Schuster cho rằng có lẽ Triều Tiên cần nỗ lực thêm một năm hoặc hơn một năm nữa để chiến hạm mới có thể bắt đầu thử nghiệm trên biển.
Ông Schuster đánh giá: “Việc đóng tàu này đang bị trì hoãn do thiếu các hệ thống cấu trúc thượng tầng, cảm biến và vũ khí cần phải lắp đặt”.
ten lua Iskander, ten lua dan dao Nga tam ngan -bo quoc fong Nga.jpg

Nga có thể vũ trang cho Triều Tiên nếu Mỹ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine

VOV.VN - Xung đột Nga - Ukraine mang tính tiêu hao cao, đòi hỏi lượng lớn vũ khí nói chung và vũ khí hiện đại nói riêng. Mỹ đang đẩy nhanh cung cấp vũ khí hiện đại cho Ukraine. Trong bối cảnh đó, Nga đã có phương áp đáp trả, đó là vũ trang cho Triều Tiên.
Thực trạng chung đội tàu chiến của Triều Tiên và tham vọng của họ
Hải quân Triều Tiên có khoảng 400 tàu tuần tra chiến đấu và 70 tàu ngầm, theo ước tính gần đây nhất của Cục Tình báo quốc phòng Mỹ (DIA) được nêu trong một báo cáo năm 2021.
Số lượng tàu như trên là tương đối lớn. Tuy nhiên, đa số các tàu này là thuộc dạng nhỏ và cũ.
Nhà phân tích Joseph Dempsey thuộc Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) viết hồi tháng 1 rằng Bình Nhưỡng chỉ có 2 tàu chiến mặt nước chính - đó là tàu hộ vệ lớp Najin nặng 1.600 tấn những con tàu này đã có từ đầu thập niên 1970 và trở nên lạc hậu.
Báo cáo của DIA đánh giá rằng hải quân Triều Tiên có thể chủ yếu giới hạn vào phòng thủ duyên hải nếu nổ ra xung đột với Hàn Quốc hoặc Mỹ - hai nước này đều có lực lượng hải quân vượt trội hơn rất nhiều so với Triều Tiên.
Tuy nhiên nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đẩy mạnh hiện đại hóa đội tàu quân sự của mình. Triều Tiên cũng đang phát triển loại tên lửa phóng từ tàu ngầm cũng như phát triển các tàu ngầm chuyên mang loại tên lửa này.
Hồi tháng 9/2024, ông Kim Jong Un đã đến thị sát địa điểm dành cho xây dựng một quân cảng mới. Khi đó ông tuyên bố: “Nay chúng ta sẽ sớm sở hữu những chiến hạm bề mặt lớn và những tàu ngầm mà những cơ sở hiện tại không thể đáp ứng việc thả neo. Nhu cầu xây dựng một căn cứ hải quân cho tàu chiến lớn mới nhất là nhiệm vụ cấp bách”.
Nghị sĩ Hàn Quốc Yu Yong Won cho biết, con tàu đang được chế tạo tại xưởng Nampo là một thí dụ về nỗ lực của ông Kim Jong Un trong hiện đại hóa hải quân Triều Tiên.
Ông Yu cho biết thêm, Triều Tiên cũng đang đóng một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân tại một xưởng đóng tàu ở cảng Sinpo và một tàu hộ vệ hoặc khu trục khác tại công xưởng ở Chongjin.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,582
Động cơ
107,668 Mã lực
“Át chủ bài” giúp Nga vượt mọi đối thủ ở Bắc Cực
Thứ Sáu, 05:30, 04/04/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Chuyên gia quân sự Nga Dmitry Kornev cho rằng “Chiến tranh Lạnh” chưa bao giờ kết thúc, nó chỉ chuyển đến Bắc Cực và trở thành một cuộc đua hạt nhân.

Tại Diễn đàn Bắc Cực VI tổ chức ở Murmansk cuối tháng 3, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố cam kết của Nga trong việc mở rộng đội tàu phá băng hạt nhân.
“Là quốc gia sở hữu đội tàu phá băng lớn nhất thế giới, chúng ta phải tiếp tục củng cố vị thế của mình bằng cách đưa vào hoạt động các tàu phá băng tiên tiến, đặc biệt là các tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân mà chỉ Nga có thể chế tạo. Không quốc gia nào có đội tàu tương tự như vậy”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.
 At chu bai giup nga vuot moi doi thu o bac cuc hinh anh 1


Nga sở hữu đội tàu phá băng mạnh nhất thế giới. Ảnh minh họa: RTĐội tàu phá băng hạt nhân bỏ xa mọi đối thủ
Ngày 2/4, tàu phá băng hạt nhân Yakutia, tàu thứ tư của Dự án 22220, đã hoàn thành thử nghiệm trên biển và bắt đầu hoạt động dọc theo Tuyến đường Biển Bắc (NSR). Yakutia đứng là một trong những tàu phá băng chạy năng lượng hạt nhân mạnh mẽ nhất thế giới.

Dự án 22220 bắt đầu từ năm 2013, theo đó Nga dự kiến chế tạo ít nhất 7 chiếc tàu phá băng hạt nhân. 3 tàu – Arktika, Siberia và Ural – đã đi vào hoạt động. Tàu đầu tiên, Arktika, được đưa vào phục vụ năm 2020, trở thành tàu chủ lực trong các nỗ lực khám phá Bắc Cực của Nga. Các tàu Siberia và Ural lần lượt được đưa vào hoạt động năm 2021 và 2022. Hai tàu bổ sung, Chukotka và Kamchatka, hiện đang được chế tạo. Tàu thứ bảy, Sakhalin, sẽ được khởi đóng vào cuối năm nay.
Các tàu phá băng nói trên được chế tạo tại Nhà máy Đóng tàu Baltic ở St. Petersburg, do Atomflot, công ty con của Rosatom tài trợ với sự hỗ trợ của nhà nước.
Các tàu phá băng hạt nhân tiên tiến như Yakutia được thiết kế đặc biệt để hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt của Bắc Cực, có khả năng phá lớp băng dày tới 3 mét. Thiết kế thân tàu độc đáo giúp tăng cường khả năng cơ động trong môi trường lạnh giá và băng dày đặc. Được trang bị 2 lò phản ứng hạt nhân tạo ra tổng công suất 60 megawatt, các tàu này có thể vận hành liên tục trong vài tháng.
Hiện nay, các tàu của Nga đều là những tàu phá băng mạnh mẽ và hiệu quả nhất trên thế giới. Quan trọng hơn, Nga đã giảm đáng kể sự phụ thuộc vào các linh kiện nhập khẩu, với 92% linh kiện của mỗi tàu được sản xuất trong nước. Mục tiêu của Nga là tự cung cấp hoàn toàn các bộ phận cho tàu phá băng hạt nhân trong tương lai.
Tàu phá băng Dự án 22220 có tính đa dụng, được thiết kế để có thể hoạt động cả trên các vùng biển mở và các kênh sông. Thiết kế của chúng kết hợp những ưu điểm của các tàu thế hệ trước, như tàu chuyên hoạt động trên biển Arktika và tàu chuyên hoạt động trên sông Taimyr. Các khoang chứa nước có thể được bơm đầy nước biển để tăng độ chìm cũng như khả năng phá băng.
Tàu lớp Yakutia dự kiến sẽ thay thế những tàu cũ sắp hết niên hạn hoạt động. Khi các tàu mới đi vào hoạt động, các tàu cũ như Taimyr, Vaigach và Yamal sẽ bị loại biên. Mặc dù đã được gia hạn hoạt động đến năm 2027, nhưng những tàu phá băng cũ này cuối cùng sẽ được thay thế bằng những tàu hiện đại và mạnh mẽ hơn.
Hiện tại, Atomflot vận hành 9 tàu phá băng hạt nhân, bao gồm tàu vận chuyển Sevmorput, 2 tàu phá băng lớp sông (Taimyr và Vaigach), tàu phá băng lớp biển như Yamal và tàu Dự án 10521 mang tên “50 Năm Chiến Thắng”, cùng với các tàu Dự án 22220 mới nhất.
Những tàu này hỗ trợ sự phát triển nhanh chóng của Nga tại Bắc Cực và thiết lập các tuyến đường hàng hải có thể đi lại từ Murmansk đến Kamchatka dọc theo Tuyến đường Biển Bắc.
Ngoài tàu phá băng hạt nhân, Nga còn duy trì các tàu phá băng thông thường và đang chế tạo 4 tàu tuần tra lớp băng thuộc Dự án 23550. Đội tàu mạnh mẽ này làm tăng khả năng hoạt động hàng hải quanh năm của Nga ở Bắc Cực, bảo vệ các tuyến hàng hải thông thường và bảo vệ lợi ích quốc gia của Nga trong khu vực.
Đấu trường mới của Chiến tranh Lạnh hay tiềm năng hợp tác?
Khu vực Bắc Cực trữ lượng tài nguyên thiên nhiên khổng lồ, gồm dầu mỏ, khí đốt, khoáng sản và thủy sản, có thể tác động lớn đến nền kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, Bắc Cực còn mang lại những lợi thế chiến lược trong việc phát triển các tuyến đường vận tải xuyên lục địa. Tuyến đường Biển Bắc của Nga có thể rút ngắn đáng kể thời gian vận tải thương mại giữa châu Âu và châu Á, kết nối Trung Quốc, Nhật Bản, châu Âu và Bờ Đông Mỹ. Tàu phá băng hạt nhân rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho các tàu thuyền đi qua lớp băng Bắc Cực.
Gần đây, Mỹ đã tích cực thảo luận về vị trí địa chính trị của Greenland. Điều này cho thấy, Mỹ - bị tụt lại trong cuộc đua khám phá Bắc Cực, đang tìm cách khôi phục ảnh hưởng. Greenland, một lãnh thổ tự trị của Đan Mạch có tầm quan trọng chiến lược tại Bắc Cực có thể giúp Mỹ đạt được điều đó.
Tuy nhiên, Mỹ hiện không có đội tàu phá băng hạt nhân tương đương với Nga và vẫn đang gặp nhiều thách thức trong việc vận hành ngay cả với các tàu phá băng thông thường, điều này hạn chế đáng kể khả năng của Mỹ tại Bắc Cực.
Chuyên gia quân sự Nga Dmitry Kornev, nhà sáng lập cổng thông tin Military Russia cho rằng, việc có được Greenland là chưa đủ để vượt qua bất lợi chiến lược này. Để cạnh tranh hiệu quả tại Bắc Cực, Mỹ sẽ cần có những khoản đầu tư lớn dài hạn để xây dựng một đội tàu phá băng tiên tiến, đảm bảo khả năng tiếp cận Bắc Cực.
Năm 2020, Mỹ đã công bố kế hoạch chế tạo một tàu phá băng hạt nhân mới để củng cố sự hiện diện tại Bắc Cực. Tuy nhiên, trong khi đội tàu phá băng hạt nhân của Nga đã hoạt động, Mỹ vẫn đang ở giai đoạn lập kế hoạch ban đầu.
Có lẽ hợp tác quốc tế là một giải pháp khả thi, nhưng các quan hệ đối tác này cần phải có lợi cho cả 2 bên. Liệu Mỹ có sẵn sàng hợp tác và liệu Nga có quan tâm?
Sau cuộc đàm phán với giới chức Mỹ ở Saudi Arabia ngày 18/2, ông Kirill Dmitriev, Giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga, cho biết trong cuộc đối thoại, 2 bên chủ yếu tập trung vào định hướng chung, nhưng cũng đề cập đến một số lĩnh vực hợp tác cụ thể, đặc biệt xem xét triển khai dự án chung tại Bắc Cực.
“Có lẽ sẽ có dự án chung ở Bắc Cực. Chúng tôi đặc biệt thảo luận về Bắc Cực”, ông Dmitriev cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn với Politico sau cuộc họp ở Arab Saudi.
Theo ông Kornev, “Chiến tranh Lạnh” chưa bao giờ kết thúc, nó chỉ chuyển đến Bắc Cực và trở thành một cuộc đua hạt nhân. Liệu Bắc Cực sẽ trở thành lĩnh vực tiềm năng hợp tác giữa Nga và Mỹ, hay sẽ là đấu trường mới của Chiến tranh Lạnh giữa hai nước vốn đối địch nhau suốt hàng chục năm qua, vẫn là một câu hỏi địa chính trị còn bỏ ngỏ.

NATO nghiên cứu phát triển máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo
Thứ Ba, 06:45, 15/04/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Cuối năm 2024, Cơ quan Hỗ trợ và Mua sắm NATO (NSPA) đã ký kết hợp đồng nghiên cứu và phát triển dòng trực thăng đa năng hạng trung thế hệ tiếp theo, dự kiến sẽ thay thế các nền tảng hiện tại trong quân đội liên minh vào cuối năm 2027.

Dự án Tầm nhìn cao do NSPA quản lý, hiện đang hợp tác với các quốc gia gồm Canada, Pháp, Đức, Hy Lạp, Italy, Hà Lan và Vương quốc Anh, nhằm thiết kế, phát triển và cung cấp trực thăng đa năng hạng trung trong tương lai. NSPA đã trao hợp đồng nghiên cứu kéo dài 13 tháng cho các doanh nghiệp Airbus, Leonardo và Sikorsky (thuộc Lockheed Martin), nhằm phát triển khái niệm máy bay thế hệ tiếp theo, gọi là NGRC (Next-Generation Rotorcraft Capability).
nato nghien cuu phat trien may bay truc thang the he tiep theo hinh anh 1


Máy bay trực thăng NH90 của Pháp; Nguồn: euro-sd.com
Phát biểu trước hội nghị Trực thăng Quân sự Quốc tế vào tháng 2/2025, Giám đốc chương trình NGRC tại NSPA cho biết, mục tiêu là đưa chiếc máy bay đầu tiên vào biên chế vào năm 2038. Ông cũng nhấn mạnh rằng, chi phí mỗi chiếc trực thăng thuộc dự án NGRC sẽ dao động khoảng 35 triệu euro, trong đó khả năng chi trả là yếu tố quan trọng được cân nhắc. Chi phí này được xem là một yếu tố quan trọng, bởi khả năng chi trả là một trong những tiêu chí cơ bản trong quyết định lựa chọn giải pháp.
Việc phát triển máy bay thế hệ mới nhằm thay thế các trực thăng hiện có, dự kiến sẽ hết niên hạn sử dụng vào giai đoạn 2035-2040. Nguyên nhân của sự thay thế này là do sự thay đổi về yêu cầu tác chiến và nhu cầu nâng cấp các công nghệ, phương thức sản xuất mới. NATO nhấn mạnh mục tiêu của dự án là tạo ra một giải pháp kịp thời và hiệu quả về chi phí, đồng thời tận dụng tối đa các thành tựu mới trong lĩnh vực công nghệ, vật liệu và quy trình sản xuất.

Máy bay NGRC dự kiến sẽ có khả năng thực hiện một loạt nhiệm vụ đa dạng, bao gồm tấn công trên không, vận chuyển chiến thuật, cứu hộ, tác chiến chống tàu ngầm, tác chiến chống tàu mặt nước, hỗ trợ lực lượng đặc biệt, vận chuyển hàng hóa, và hỗ trợ nhân đạo.
Các yêu cầu kỹ thuật cụ thể bao gồm tầm bay tối thiểu 1.650 km, thời gian bay trên 5 giờ (với khả năng kéo dài lên tới 8 giờ nếu trang bị thêm thùng nhiên liệu phụ), và trọng lượng cất cánh tối đa từ 10-17 tấn. Ngoài ra, máy bay cần có khả năng chở tối đa 16 binh sĩ hoặc thiết bị nhiệm vụ, với khả năng mang tải trọng hơn 4 tấn, trong đó ít nhất 2,5 tấn có thể mang bên trong thân máy bay. Đặc biệt, NGRC cũng phải có khả năng hoạt động như một phương tiện không người lái tùy chọn (optionally manned), đồng thời sử dụng khung thân chung cho các phiên bản trên bộ và trên biển.
Một trong những điểm đáng chú ý là tốc độ bay của máy bay NGRC được yêu cầu tối ưu đạt từ 333 km/h đến 407 km/h. Mặc dù tốc độ này không nhanh bằng các dự án máy bay tấn công tầm xa khác như FLRAA của Quân đội Mỹ, nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu vận hành linh hoạt và nhanh chóng trong các nhiệm vụ chiến thuật.
Các loại trực thăng hiện đang phục vụ trong quân đội các quốc gia NATO mà NGRC dự kiến thay thế bao gồm Airbus Super Puma, Leonardo AW101, NH90 và Sikorsky Black Hawk. Mặc dù trực thăng UH-60 Black Hawk vẫn tiếp tục được sản xuất và sử dụng trong nhiều năm tới, nhưng các phiên bản cũ hơn của loại máy bay này có thể sẽ bị thay thế bởi những nền tảng mới hơn trong tương lai.
Vương quốc Anh, với những khó khăn trong việc triển khai chương trình thay thế trực thăng Puma HC2 cũ kỹ, cũng tỏ ra quan tâm đến nỗ lực NGRC. Chương trình này đã bị trì hoãn nhiều lần, và hiện tại, dự án đang phụ thuộc vào một nhà thầu duy nhất là Leonardo Helicopters UK, với dòng AW149.
Giải pháp cho chương trình này là Bell Textron V-280 Valor, được lựa chọn vào tháng 12/2022. Máy bay này có tốc độ bay dự kiến là 519 km/h và tốc độ tối đa vượt quá 556 km/h. Ngày 29/2/2024, Leonardo thông báo rằng họ đã ký Biên bản ghi nhớ với công ty Bell Textron của Mỹ để đánh giá các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực công nghệ rotor nghiêng. Nỗ lực hợp tác này bắt đầu một cách nghiêm túc với công việc về Nghiên cứu khái niệm NGRC, trong đó Leonardo đang dẫn đầu về đề xuất thiết kế rotor nghiêng với sự hỗ trợ của Bell.
Do đó, nhóm Leonardo/Bell kết hợp kinh nghiệm của Bell với rotor nghiêng V-280 Valor, được chọn làm nền tảng FLRAA của Quân đội Mỹ tháng 12/2022 và kinh nghiệm của Leonardo trong việc phát triển rotor nghiêng AW609.
Liên minh công nghiệp NGRC do Leonardo đứng đầu bao gồm các đối tác lớn như General Electric, Hensoldt, Leonardo DRS, MBDA Italy, NLR, Rolls-Royce và Safran, tất cả đều đang tập trung vào việc phát triển các công nghệ tiên tiến nhất cho trực thăng chiến thuật thế hệ mới.
Những bài học từ dự án NH90, một trong những chương trình trực thăng quân sự lớn nhất ở châu Âu, cũng sẽ là cơ sở quan trọng giúp NGRC tránh được những vấn đề kỹ thuật và logistic mà NH90 đã gặp phải.
Mặc dù NH90 hiện là dự án trực thăng quân sự lớn nhất ở châu Âu, cung cấp khoảng 600 chiếc cho 14 quốc gia, nhưng chương trình này gặp phải không ít vấn đề kỹ thuật, chậm trễ giao hàng, bảo trì khó khăn và tỷ lệ khả dụng thấp. NH90 là một trong những loại trực thăng mà NGRC đang hướng tới thay thế. Hai quốc gia sử dụng NH90 - Australia và Na Uy - đã ngừng sử dụng đội bay của họ, và Thụy Điển cũng đã công bố kế hoạch loại bỏ NH90. Mục tiêu của NGRC là tránh được những vấn đề của chương trình NH90 trong khi phát triển một loại trực thăng cải tiến, phù hợp với môi trường chiến đấu của thế kỷ 21.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,582
Động cơ
107,668 Mã lực





 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,582
Động cơ
107,668 Mã lực




 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,582
Động cơ
107,668 Mã lực


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top