[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34




 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Chính quyền tân phát xít thực sự đã mất máy bay F-16 do Mỹ sản xuất như thế nào?
0 0 0 Chia sẻ0 Mới Hỗ trợ SouthFrontTải xuống PDF
Chính quyền tân phát xít thực sự đã mất máy bay F-16 do Mỹ sản xuất như thế nào?
Nhấp để xem hình ảnh kích thước đầy đủ
Được viết bởi Drago Bosnic , nhà phân tích địa chính trị và quân sự độc lập
Chỉ vài giờ sau khi tôi viết một bài phân tích về khả năng chiếc F-16 đầu tiên do NATO cung cấp ở Ukraine đã bị phá hủy, một xác nhận chắc chắn đã xuất hiện . Trong phần lớn (nếu không muốn nói là hầu hết) tuần trước, đã có rất nhiều suy đoán về diễn biến này và không có gì đáng ngạc nhiên khi tin tức nổ ra. Đúng như dự đoán, chính quyền phát xít mới và các lãnh chúa Hoa Kỳ/NATO của họ đã làm mọi cách có thể để đảm bảo rằng sự nhầm lẫn vẫn tiếp diễn, vì "sự ngạc nhiên" khó chịu này ( chúng ta đều biết là điều không thể tránh khỏi ) xảy ra chỉ vài tuần sau khi chiếc F-16 đầu tiên được các lực lượng của chế độ Kiev tuyên bố hoạt động. Ý tưởng là phủ nhận mọi tín nhiệm đối với quân đội Nga, tất cả là để tránh hủy hoại danh tiếng của máy bay phản lực do Hoa Kỳ sản xuất. Số phận thực sự của chiếc F-16 vẫn chưa được xác nhận, nhưng có một số kịch bản có thể xảy ra về những gì đã xảy ra .
Đầu tiên, chúng ta biết rằng Trung tá Oleksii Mes (bí danh Moonfish), một trong những phi công đầu tiên hoàn thành khóa đào tạo cho máy bay phản lực do Hoa Kỳ sản xuất , đã thiệt mạng vào ngày 26 tháng 8. Mes ban đầu phục vụ trong Lữ đoàn Hàng không Chiến thuật 204, đồn trú tại Căn cứ Không quân Lutsk ở tây bắc Ukraine. Lữ đoàn 204 sử dụng MiG-29 thời Liên Xô (cụ thể là biến thể MU1) và được lên kế hoạch chuyển sang F-16 sau khi khóa đào tạo hoàn tất. Mes được cho là một trong số ít phi công Ukraine có trình độ tiếng Anh tốt , vì vậy anh ta đã được chọn ngay để đào tạo. Không rõ chính xác Mes đã bị giết ở đâu, vì người ta chỉ có thể mong đợi rằng chính quyền Tân Quốc xã phải đảm bảo luân chuyển liên tục các phi công (và có thể là máy bay phản lực) để tránh bị các tài sản ISR (tình báo, giám sát, trinh sát) của Nga phát hiện.
Như đã đề cập trước đó, hoàn cảnh chính xác về cái chết của ông vẫn chưa được tiết lộ. Hiện tại, có suy đoán rằng ông đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa, bị bắn hạ trong một vụ hỏa lực thân thiện liên quan đến hệ thống SAM (tên lửa đất đối không) "Patriot" hoặc có thể là trong không chiến. Hiện tại, không ai đề cập đến hệ thống phòng không tầm xa của Nga , nhưng khả năng này chắc chắn không nên bị loại trừ. Nếu kịch bản đầu tiên là đúng, thì có khả năng cao là một chiếc F-16 đã bị phá hủy trên mặt đất, vì vào ngày 26 tháng 8, các oblast (khu vực) có các căn cứ không quân chiến thuật lớn, bao gồm Khmelnytsky, Volyn và Ivano-Frankivsk, đã bị các cuộc tấn công chính xác tầm xa của Nga nhắm tới. Theo các nguồn tin quân sự , Điện Kremlin cũng nhắm tới Căn cứ Không quân Starokonstantinov.
Cần lưu ý rằng căn cứ không quân này là nơi đóng quân của Lữ đoàn Hàng không Chiến thuật số 7 , nổi tiếng với việc vận hành các máy bay phản lực tấn công chiến thuật Su-24M/MR thời Liên Xô đã được hiện đại hóa (được chuyển đổi để mang theo nhiều loại vũ khí có nguồn gốc từ NATO, bao gồm tên lửa hành trình tầm xa tàng hình "Storm Shadow"/SCALP-EG của Pháp-Anh). Ngay sau khi phát hiện tên lửa và máy bay không người lái của Nga xâm nhập không phận của chế độ Kiev, các máy bay chiến đấu (bao gồm cả F-16) đã cất cánh và lượn lờ trên các khu vực khác nhau ở độ cao thấp, được cho là trong hai đến ba giờ . Rất có thể lực lượng của Moscow sau đó đã đợi các máy bay chiến đấu này quay trở lại căn cứ không quân của họ và sau đó ngay lập tức tiến hành các cuộc không kích mới, kết quả là có thể phá hủy ít nhất một chiếc F-16.
Kịch bản hỏa lực thân thiện liên quan đến một khẩu đội “Patriot” lần đầu tiên được Mariana Bezuglaya, một thành viên của Verkhovna Rada (Quốc hội) đưa ra . Bà tuyên bố rằng Trung tá Mes đã bị lực lượng quân phiệt Tân Quốc xã bắn hạ “do thiếu sự phối hợp giữa các đơn vị [quân đội]”. Bezuglaya cũng chỉ trích bộ tư lệnh cấp cao vì đã mô tả sai sự thật về vụ phá hủy chiếc F-16 là “một vụ tai nạn”, đồng thời nói thêm rằng “ văn hóa nói dối trong Bộ tư lệnh Không quân của Lực lượng vũ trang Ukraine , cũng như ở các sở chỉ huy quân sự cấp cao khác, dẫn đến thực tế là hệ thống quản lý các quyết định quân sự không được cải thiện dựa trên các phân tích trung thực, được thu thập một cách nhất quán, mà còn xấu đi và thậm chí sụp đổ, như đang xảy ra ở các hướng khác”.
Bà than thở rằng không có sĩ quan cấp cao nào phải chịu hậu quả trong vụ việc. Có vẻ như điều này đã khiến thủ lĩnh chính quyền Kiev Volodymyr Zelensky hoảng sợ, vì vậy ông đã nhanh chóng sa thải người đứng đầu lực lượng không quân của mình , Trung tướng Mykola Oleshchuk. Tuy nhiên, mô tả trung thực đến ngạc nhiên của Bezuglaya về tình hình thực tế của lực lượng quân phiệt Tân Quốc xã không có nghĩa là kịch bản hỏa lực thân thiện nhất thiết là đúng, ít nhất là theo phó thư ký báo chí của Lầu Năm Góc Sabrina Singh , người cho biết bà không thể xác nhận các báo cáo. Có vẻ như sự đồng thuận duy nhất mà phương Tây chính trị và những con rối của chế độ Kiev có thể đạt được là quân đội Nga "không phá hủy" chiếc F-16 xấu số. Tuy nhiên, các nguồn tin quân sự từ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và chính Ukraine cho rằng điều này hoàn toàn không đúng.
Có nhiều kịch bản về cách Điện Kremlin có thể bắn hạ chiếc máy bay phản lực do Hoa Kỳ sản xuất được thổi phồng quá mức. Kịch bản rõ ràng nhất là các hệ thống SAM tầm xa của Nga đã tiêu diệt chiếc F-16 từ xa. S-400 đặc biệt hiệu quả về mặt này, vì nó sử dụng các tên lửa tầm cực xa như 40N6E (tầm bắn tối đa 400 km) hoặc tên lửa siêu thanh 48N6 (tùy thuộc vào biến thể, tầm bắn tối đa lên tới 250 km). Một khả năng khác là nó đã bị tiêu diệt trên không bởi máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không Su-35S vô song hoặc máy bay đánh chặn MiG-31BM bay cao, siêu nhanh , cả hai đều có thể mang tên lửa không đối không siêu thanh R-37M huyền thoại (tốc độ tối đa Mach 6-7). Tuy nhiên, điều thậm chí còn hấp dẫn hơn là khả năng Su-57 mới là "thủ phạm" có nhiều khả năng nhất .
Cụ thể, theo John Helmer , người đã có trụ sở tại Nga từ năm 1989, trở thành phóng viên nước ngoài phục vụ lâu nhất tại quốc gia này, quân đội Nga đang giữ im lặng về hoạt động, "nhưng có những gợi ý từ Ukraine, cũng như từ các blogger quân sự Nga ", rằng Trung tá Mes có khả năng đã thiệt mạng trên chiếc F-16 của mình do một tên lửa không đối không do Su-57 bắn ra. Ông Helmer cũng đề cập rằng một khả năng khác là một cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa của Nga vào Căn cứ Không quân Kolomyia, cách Lutsk 350 km về phía nam. Mặc dù chính thức bị bỏ hoang từ năm 2004, đây là một trong số nhiều căn cứ không quân lớn ở Liên Xô, nơi chứa các máy bay tiên tiến như máy bay đánh chặn MiG-25 , máy bay quân sự vũ trang nhanh nhất trong lịch sử. Do đó, Kolomyia chắc chắn có thể chứa được F-16.
Nằm ở tỉnh Ivano-Frankivsk , căn cứ không quân này cách vùng lãnh thổ gần nhất do Nga kiểm soát hơn 600 km về phía tây/tây bắc, nghĩa là nó có thể mang lại cho F-16 một chút an toàn trong khi vẫn đủ gần để thực hiện các nhiệm vụ trên Odessa. Đây là nơi mà khả năng giao tranh không đối không tầm xa tiềm tàng phát huy tác dụng. Cụ thể, toàn bộ phần phía nam của Ukraine cũ đang có sự tranh chấp dữ dội và được trang bị hệ thống SAM ở cả hai bên. Điều này khiến cho thế hệ máy bay chiến đấu hiện tại khó có thể giao tranh với mục tiêu của đối phương mà không bị phát hiện và có thể bị bắn hạ. Do đó, sử dụng Su-57 sẽ là cách tốt nhất để vượt qua hệ thống phòng không và giao tranh với máy bay địch trong phạm vi. Các báo cáo mới nhất về nó cũng củng cố thêm quan niệm này .
Trong khi hầu hết các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin rằng Su-57 sử dụng cùng loại vũ khí với Su-35S, Su-30, MiG-31BM, v.v., các chuyên gia quân sự mà tôi vinh dự được trò chuyện đã cung cấp nhiều bằng chứng cho thấy Nga đã phát triển một số vũ khí mới cho "Felon". Ví dụ, Thiếu tá Irbis cho biết thay vì các biến thể R-77 thông thường, Su-57 hiện sử dụng Izdeliye 180 (hoặc R-87 theo một số nguồn tin quân sự), một tên lửa không đối không siêu thanh sử dụng động cơ scramjet tiên tiến (tốc độ tối đa trên Mach 5). Ngoài ra, ông đưa ra giả thuyết rằng R-37M thông thường (Izdeliye 610M) không thể vừa với khoang vũ khí bên trong của Su-57, thúc đẩy sự phát triển của một tên lửa tiên tiến hơn được gọi là R-97 theo các nguồn tin quân sự của Nga (hoặc tên mã là Izdeliye 810). Cả hai loại vũ khí đều siêu thanh.
Với tốc độ tối đa Mach 6-7 và tầm bắn khổng lồ 400 km, tên lửa này thực sự biến Su-57 thành "S-400 biết bay". R-37M có khả năng tương tự đã phá vỡ một số kỷ lục thế giới ở Ukraine , bắn hạ máy bay chiến đấu của đối phương từ khoảng cách hơn 217 km, một thực tế mà ngay cả Vương quốc Anh có thái độ kỳ thị Nga cũng không phủ nhận . R-97 của Su-57 thậm chí có thể có những đặc điểm vượt trội, mang lại cho nó khả năng không đối không hoàn toàn vô song trong số các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ tiếp theo trên khắp thế giới. Quân đội Nga chắc chắn sẽ tận dụng lợi thế lớn như vậy trước bất kỳ đối thủ nào, nhưng đặc biệt là phương Tây chính trị và những con rối Tân Quốc xã của họ, nghĩa là F-16 thực sự có thể bị Su-57 bắn hạ ở tầm cực xa.
 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
24 máy bay F/A-18F của Úc sẽ truy đuổi máy bay địch bằng tín hiệu nhiệt

Máy bay F/A-18F Super Hornet của Úc sẽ được nâng cấp lớn vào cuối năm 2025. Quân đội Úc đã thông báo rằng những chiếc Hornet này sẽ sớm có thể theo dõi và đánh chặn máy bay địch bằng cách sử dụng tín hiệu nhiệt của chúng. Bản nâng cấp này sẽ tích hợp 12 thiết bị theo dõi và tìm kiếm hồng ngoại ASG-34A[V]1 Block II [IRST] vào 24 chiếc F/A-18F của Úc. Thỏa thuận trị giá khoảng 74 triệu đô la này sẽ bao gồm việc sản xuất và tích hợp của Hoa Kỳ

Vậy, điều này có ý nghĩa gì đối với F/A-18 của Úc? Các vỏ ASG-34A[V]1 Block II IRST là hệ thống cảm biến tiên tiến được thiết kế riêng cho Boeing F/A-18F Super Hornet. Các vỏ tiên tiến này tăng cường khả năng phát hiện và theo dõi các mối đe dọa trên không của máy bay bằng cách sử dụng công nghệ hồng ngoại để xác định mục tiêu dựa trên dấu hiệu nhiệt của chúng. Trong lĩnh vực chiến tranh trên không hiện đại, những khả năng như vậy là những yếu tố thay đổi cuộc chơi.

Thường được lắp đặt trên trạm trung tâm của Super Hornet, ASG-34A[V]1 Block II được trang bị quang học tiên tiến và xử lý tín hiệu tinh vi. Công nghệ này cho phép phát hiện và theo dõi máy bay và tên lửa của đối phương từ xa.

24 máy bay F/A-18F của Úc sẽ truy đuổi máy bay địch bằng tín hiệu nhiệt
Nguồn ảnh: Reddit
Một trong những lợi ích chính của ASG-34A[V]1 Block II IRST pod là hoạt động thụ động của chúng. Không giống như các hệ thống radar truyền thống phát ra tín hiệu có thể phát hiện được, các pod IRST này sử dụng phát hiện hồng ngoại để định vị và theo dõi các mối đe dọa, đồng thời vẫn giữ bí mật vị trí của máy bay.


Khả năng này rất quý giá trong môi trường cạnh tranh giàu chiến tranh điện tử. Bằng cách không phát ra tín hiệu radar, F/A-18F duy trì cấu hình thấp hơn, cho phép hoạt động hiệu quả trong các tình huống mà nếu không nó có thể bị phát hiện và nhắm mục tiêu.

Các vỏ ASG-34A[V]1 Block II là một bước ngoặt đối với các phi công trên F/A-18F. Chúng cung cấp nhận thức tình huống nâng cao, có khả năng theo dõi nhiều mục tiêu cùng một lúc. Thông tin quan trọng này hỗ trợ các quyết định sáng suốt trong khi chiến đấu.

RAAF F/A-18 trở thành 'mạng lưới giết người' khi nhận được bản cập nhật Block III
Nguồn ảnh: RAAF
Các thuật toán tiên tiến trong IRST cho phép nhận dạng và phân loại mối đe dọa nhanh chóng, cho phép phi công ưu tiên các cuộc giao tranh và thích ứng với các tình huống chiến thuật thay đổi nhanh chóng. Ngoài ra, dữ liệu do IRST thu thập sẽ hướng dẫn tên lửa không đối không, tăng cường độ chính xác và hiệu quả của máy bay trong chiến đấu.


Trong trường hợp có xung đột tiềm tàng với Trung Quốc, máy bay F/A-18 Super Hornet của Úc được trang bị thiết bị tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại [IRST] ASG-34A[V]1 Block II sẽ tăng cường đáng kể khả năng phát hiện và tấn công máy bay địch của Không quân Hoàng gia Úc.

Khi bạn đang cân nhắc các mục tiêu tiềm năng cho các pod ASG-34A[V]1 IRST, Chengdu J-20 nổi bật. Đây là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm của Trung Quốc, được thiết kế cho các nhiệm vụ tấn công và chiếm ưu thế trên không tầm xa. Mặc dù tự hào về khả năng tàng hình và điện tử hàng không tiên tiến, động cơ và hệ thống trên máy bay vẫn tỏa nhiệt, khiến nó có thể bị phát hiện bởi các hệ thống hồng ngoại tiên tiến như ASG-34A[V]1.

BM dự đoán vào tháng 4 rằng Ukraine có thể nhận được F/A-18 Hornets của RAAF
Nguồn ảnh: RAAF
Một máy bay đáng chú ý khác là Shenyang J-16. Máy bay chiến đấu đa năng này kết hợp các tính năng cho cả nhiệm vụ không đối không và không đối đất và dựa trên khung máy bay Su-30 cũ hơn. Với động cơ mạnh mẽ tạo ra lượng nhiệt đáng kể, J-16 trở thành mục tiêu dễ dàng hơn cho các hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại. Tính linh hoạt trong hoạt động và khả năng chiến đấu của nó nhấn mạnh nhu cầu về các hệ thống phát hiện tiên tiến để xác định và chống lại các mối đe dọa do loại máy bay này gây ra trong một kịch bản xung đột.


Ngoài ra, máy bay ném bom chiến lược Xian H-6, dựa trên Tu-16 của Liên Xô, có thể được theo dõi bằng thiết bị ASG-34A[V]1 IRST. Máy bay ném bom này, được nâng cấp theo thời gian để mang theo nhiều loại vũ khí, tạo ra dấu hiệu nhiệt đáng chú ý trong khi bay do động cơ phản lực cánh quạt của nó. Việc phát hiện máy bay ném bom H-6 sớm cho phép Super Hornet của Úc hành động hiệu quả, ngăn chặn chúng đe dọa các tài sản quan trọng hoặc thực hiện nhiệm vụ tấn công của chúng.

Các vỏ ASG-34A[V]1 Block II IRST cũng rất xuất sắc trong việc nhận dạng nhiều loại máy bay không người lái [UAV] và máy bay hỗ trợ do quân đội Trung Quốc sử dụng. Ví dụ, các máy bay không người lái như CH-4 và Wing Loong, được thiết kế để trinh sát và tấn công, có thể được phát hiện bằng cách phát ra nhiệt. Việc có thể xác định vị trí của các UAV này sớm là rất quan trọng để duy trì nhận thức về tình hình và đảm bảo an toàn cho cả lực lượng mặt đất và hoạt động trên không.

BM dự đoán vào tháng 4 rằng Ukraine có thể nhận được F/A-18 Hornets của RAAF
Nguồn ảnh: RAAF
Trong khi các thiết bị tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại [IRST] ASG-34A[V]1 Block II tăng cường đáng kể khả năng phát hiện của F/A-18 Super Hornet, đối thủ có thể sử dụng một số biện pháp nhất định để chống lại hiệu quả của chúng.

Một biện pháp đối phó chính liên quan đến các hệ thống tác chiến điện tử [EW] tiên tiến làm gián đoạn hoặc gây nhầm lẫn cho các cảm biến hồng ngoại. Bằng cách triển khai mồi nhử hoặc kỹ thuật gây nhiễu điện tử, các lực lượng thù địch có thể tạo ra các dấu hiệu nhiệt giả hoặc che giấu các cấu hình nhiệt của chúng, khiến các hệ thống IRST khó phát hiện chúng một cách chính xác hơn. Ngoài ra, kẻ thù có thể sử dụng các thiết kế động cơ tỏa nhiệt thấp và các cấu hình bay được tối ưu hóa để giảm thiểu phát thải nhiệt, tăng khả năng sống sót của chúng trước sự phát hiện của hồng ngoại.

Tóm lại, khi Úc chuẩn bị cho các cuộc xung đột tiềm tàng với Trung Quốc, việc tích hợp các thiết bị IRST ASG-34A[V]1 Block II trên F/A-18 Super Hornet sẽ cải thiện đáng kể khả năng phát hiện và tấn công nhiều loại máy bay của Trung Quốc, bao gồm các máy bay chiến đấu tiên tiến như J-20 và J-16, máy bay ném bom chiến lược như H-6 và nhiều loại UAV khác nhau. Tận dụng công nghệ hồng ngoại tiên tiến này sẽ giúp Úc nâng cao nhận thức về tình hình và duy trì lợi thế chiến lược trong môi trường đe dọa trên không phức tạp và đang thay đổi.


Máy bay của Úc nay mới được nâng cấp với IRST trong khi máy bay Nga đã có từ lâu trên các dòng Su-27/30 từ thời LX, điều này chứng minh trình độ Nga đi trước nato nhiều thập kỉ, cũng như mũ bay tích hợp HUD HMS và tên lửa hồng ngoại R-73 cũng đi trước HMD và AIM-9X của nato, ưu điểm IRST đó là ko phát xạ tín hiệu gì cả, RWR của đối thủ hoàn toàn mù trước nó, trong khi dùng FCR thì sẽ bị RWR cảnh báo

1725500466781.png

1725500428376.png


IRST của nato thường ko gắn liền với khung máy bay, mà thường lắp riêng lẻ, từ F-14 đến F/A-18, theo triết lý nato thì dễ nâng cấp hơn, nhưng ngược lại khiến máy bay tăng trọng tải và kém cơ động hơn, chưa kể IRST của nato ko tích hợp để sử dụng tên lửa A2A như IRST Nga Xô, vd IRST Nga dẫn bắn cho các loại đạn R-73/27T/ET, tuy nhiên triết lý thiết kế của nato lại có ưu điểm là dễ dàng nâng cấp hơn so với Nga, chỉ cần tháo pod irst ra thay pod mới và tinh chỉnh 1 số thứ trên phần mềm, dây điện là xong, còn thiết kế kiểu Nga Xô lại khó khăn nâng cấp hơn, vì thiết kế cứng bên trong máy bay

1725500570656.png

1725500555219.png
 
Chỉnh sửa cuối:

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Anh đã từ chối xuất khẩu cảm biến hồng ngoại ngắm cho máy bay F-16 của Israel
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 4 tháng 9 năm 2024


Chia sẻ

Các tuyên bố chính thức từ London cho biết khoảng 30 giấy phép xuất khẩu để cung cấp thiết bị quân sự cho Israel đang bị đình chỉ do cuộc xung đột đang diễn ra ở Gaza. Động thái này diễn ra sau một thời gian mà các giấy phép này trước đây đã được cấp mà không có vấn đề gì. Các giấy phép bị đình chỉ này bao gồm các mặt hàng có khả năng sử dụng trong cuộc xung đột hiện tại.
Israel đình chỉ vĩnh viễn các chuyến bay chiến đấu với F-16C - barak israel
Nguồn ảnh: IAF

Trong khi Anh và Israel không tiết lộ thông tin chi tiết về các giấy phép bị đình chỉ, một bình luận quan trọng đã đến từ Ngoại trưởng David Lammy vào ngày 2 tháng 9. Ông đề cập rằng việc đình chỉ ảnh hưởng đến các thành phần quan trọng của máy bay quân sự, bao gồm máy bay phản lực chiến đấu, trực thăng, máy bay không người lái và hệ thống nhắm mục tiêu mặt đất. Đáng chú ý, điều này ảnh hưởng đến hai máy bay phản lực chiến đấu của Israel: Lockheed Martin F-35 Lightning II và Lockheed Martin F-16.
Landon giải thích rằng F-35 không bị ảnh hưởng trong bối cảnh này vì nó là một phần của chương trình hợp tác quốc tế. Hiện tại, không thể dừng cấp phép các thành phần F-35 cho Israel mà không làm gián đoạn toàn bộ chương trình F-35 toàn cầu. Tuy nhiên, tình hình lại khác đối với F-16 của Israel, bao gồm các thành phần của Anh trong hệ thống dẫn đường của chúng.
Israel đình chỉ vĩnh viễn các chuyến bay chiến đấu với F-16C
Nguồn ảnh: IAF
Hệ thống LANTIRN [Điều hướng và nhắm mục tiêu hồng ngoại ở độ cao thấp cho ban đêm] đóng vai trò ở đây. F-16 sử dụng hệ thống LANTIRN, có hai vỏ: vỏ dẫn đường AN/AAQ-13 và vỏ nhắm mục tiêu AN/AAQ-14. Mặc dù vỏ nhắm mục tiêu AN/AAQ-14 ban đầu được Martin Marietta phát triển, nhưng nó tích hợp các thành phần của Anh như cảm biến hồng ngoại và các thành phần quang học.

Khi nói đến máy bay F-16 của Không quân Israel, thiết bị ngắm mục tiêu AN/AAQ-14, một phần của hệ thống LANTIRN [Điều hướng tầm thấp và ngắm mục tiêu bằng hồng ngoại vào ban đêm] nổi tiếng, là một công cụ thay đổi cuộc chơi đối với các cuộc tấn công chính xác.
Vỏ bọc tinh vi này đóng vai trò trung tâm trong việc xác định, chỉ định và dẫn đường đạn dược đến các mục tiêu trên mặt đất. Việc đưa vào các thành phần của Anh, đặc biệt là các cảm biến hồng ngoại tiên tiến và các thành phần quang học, giúp tăng cường hiệu suất của nó, đặc biệt là trong các nhiệm vụ ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Israel đình chỉ vĩnh viễn các chuyến bay chiến đấu với F-16C - Barak-1
Nguồn ảnh: Facebook
Cảm biến hồng ngoại độ phân giải cao, thường có nguồn gốc từ các nhà sản xuất hàng đầu của Anh, cho phép AN/AAQ-14 phát hiện và theo dõi mục tiêu với độ chính xác ấn tượng, ngay cả trong điều kiện tầm nhìn thấp. Trong khi đó, các thành phần quang học do Anh sản xuất giúp duy trì hình ảnh mục tiêu rõ ràng và ổn định, đảm bảo việc phân phối chính xác các loại đạn dẫn đường bằng laser.

Nếu hệ thống ngắm mục tiêu AN/AAQ-14 hết các cảm biến hồng ngoại và các bộ phận quang học thiết yếu do Anh sản xuất, hiệu quả ngắm mục tiêu trên mặt đất của máy bay F-16 Israel có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Nếu không có các thành phần chất lượng cao này, khả năng xác định và theo dõi mục tiêu chính xác của vỏ bọc—đặc biệt là trong điều kiện khó khăn—sẽ giảm sút. Sự suy giảm này có thể dẫn đến việc nhắm mục tiêu kém chính xác hơn, có khả năng làm tăng nguy cơ thiệt hại tài sản hoặc thậm chí là thất bại nhiệm vụ.
Gaza là chiến trường hoạt động của F-35 Adir, F-16I Sufa và F-15I Ra'am
Ảnh của TSGT Kevin J. Gruenwald, USAF
Ngoài ra, sự khan hiếm của các thành phần này sẽ tạo ra rào cản về mặt hậu cần, với việc thay thế có khả năng liên quan đến chuỗi cung ứng quốc tế phức tạp. Những thách thức này có thể trở nên trầm trọng hơn do các yếu tố địa chính trị.

Về lâu dài, việc cạn kiệt các thành phần này có thể buộc phải tìm kiếm các nhà cung cấp thay thế hoặc thậm chí tạo ra các sản phẩm thay thế trong nước. Tuy nhiên, con đường này đòi hỏi nhiều thời gian và đầu tư. Tình hình này làm nổi bật nhu cầu cấp thiết về nguồn cung cấp đáng tin cậy các bộ phận chất lượng cao để duy trì các hệ thống quân sự thiết yếu như AN/AAQ-14 hoạt động đầy đủ.
Hiện vẫn chưa có thông tin cập nhật chính thức về thời gian lệnh cấm xuất khẩu các linh kiện được Anh niêm yết sang Israel sẽ kéo dài. Tính đến thời điểm hiện tại, các máy bay F-16 của Israel đang hoạt động trơn tru, được trang bị đầy đủ tất cả các linh kiện mà Israel mua từ Lockheed Martin.
Máy bay chiến đấu F-16I Sufa của Israel
Nguồn ảnh: IAF
Những bộ phận công nghệ cao của Anh này thường có tuổi thọ từ 10 đến 15 năm trong điều kiện bình thường. Nếu không có sự can thiệp thông qua việc nâng cấp hoặc tân trang, những bộ phận này sẽ tự nhiên bị mòn và xuống cấp, đòi hỏi phải thay thế để duy trì hiệu quả hệ thống nhắm mục tiêu của F-16.

Trước những hạn chế mới, Vương quốc Anh đã phê duyệt khoảng 350 giấy phép xuất khẩu thiết bị quân sự sang Israel. Các loại trừ khỏi lệnh cấm bao gồm các công nghệ được sử dụng trong máy bay huấn luyện, thiết bị hải quân và các mặt hàng cho ứng dụng dân sự như hóa chất thử nghiệm thực phẩm, viễn thông và thiết bị dữ liệu.
***

Việc các máy bay nato đều cần cảm biến quang học, chứng tỏ hệ thống radar, fcr của máy bay nato ko được như kì vọng
 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34



 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
sự tàn ác của phương tây chỉ vì dính đến Nga


1 con vật hiền lành cũng giết chỉ vì nó xuất thân từ Nga ! đúng là tâm lý bài Nga điên loạn của nato, thực tế bọn na uy này cũng chả tốt đẹp gì, chúng nó lễ hội săn cá voi rất tàn bạo, vậy mà bọn pt luôn rao giảng phải bảo vệ yêu quý động vật, thực tế bọn pt giết động vật còn nhiều hơn các nơi khác
 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34



 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Máy bay F-35 của Hoa Kỳ thực hiện hạ cánh trên đường cao tốc lịch sử là một điều tuyệt vời của Nga! Cựu chỉ huy IAF giải thích tại sao đây là một vấn đề lớn
Qua
Ashish Dangwal
-
Ngày 5 tháng 9 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Trong một cột mốc quan trọng, hai máy bay F-35 Lightning II của Không quân Hoa Kỳ (USAF), được biên chế cho Phi đoàn tiêm kích số 48 tại Không quân Hoàng gia Lakenheath ở Vương quốc Anh, đã thực hiện thành công cú hạ cánh lịch sử trên một xa lộ ở Phần Lan vào ngày 4 tháng 9 năm 2024.
Đây là lần đầu tiên máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Hoa Kỳ hoạt động trên đường bộ thay vì đường băng ở châu Âu. Cuộc hạ cánh là một phần của cuộc tập trận căn cứ đường bộ thường niên của Phần Lan, BAANA 2024, do Không quân Phần Lan tổ chức.
Cuộc tập trận này được thiết kế để chuẩn bị cho các lực lượng tham gia phân tán máy bay nhanh chóng trên khắp đất nước trong trường hợp xảy ra xung đột, cho phép hoạt động từ các địa điểm không thông thường. BAANA 2024 bắt đầu vào ngày 31 tháng 8 và kéo dài đến ngày 6 tháng 9.
Sự tham gia của F-35 trong cuộc tập trận nêu bật sự hợp tác ngày càng tăng giữa Hoa Kỳ và Phần Lan, khi cả hai quốc gia đều tập trung vào khả năng tương tác giữa các lực lượng đồng minh.


Tướng James Hecker, tư lệnh Không quân Hoa Kỳ tại Châu Âu – Không quân Châu Phi, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện này.
Ông cho biết: "Việc hạ cánh thành công lần đầu tiên của máy bay F-35 thế hệ thứ năm của chúng tôi trên đường cao tốc ở châu Âu là minh chứng cho mối quan hệ ngày càng phát triển và khả năng tương tác chặt chẽ giữa chúng tôi với các đồng minh Phần Lan".
Hecker nói thêm: “Cơ hội học hỏi từ các đối tác Phần Lan giúp cải thiện khả năng triển khai và sử dụng sức mạnh không quân nhanh chóng từ các địa điểm không thông thường và phản ánh sự sẵn sàng tập thể và sự nhanh nhẹn của lực lượng chúng tôi”.
Hai máy bay F-35 Lightning II của Không quân Hoa Kỳ được phân công cho Phi đoàn tiêm kích số 48, RAF Lakenheath, Vương quốc Anh, trình diễn các hoạt động hạ cánh và cất cánh trong cuộc tập trận BAANA 2024, ngày 4 tháng 9, trên Đường cao tốc Hosio, Ranua, Phần Lan. Ảnh của Quân đội Hoa Kỳ do Trung sĩ Scyrrus Corregidor chụp
Cuộc đổ bộ này càng làm nổi bật chiến lược Triển khai Chiến đấu Linh hoạt (ACE) của Không quân Hoa Kỳ, tập trung vào việc tiến hành các hoạt động từ các địa điểm phân tán rộng rãi với cơ sở hạ tầng hạn chế để chống lại các mối đe dọa toàn cầu đang gia tăng.


Mặc dù đây là lần đầu tiên máy bay F-35 của Hoa Kỳ hạ cánh trên đường bộ ở châu Âu, nhưng đây không phải là lần đầu tiên máy bay F-35A hạ cánh trên đường cao tốc.
Năm 2023, một chiếc F-35A của Na Uy đã hoạt động từ một xa lộ của Phần Lan trong một cuộc tập trận BAANA. Ngoài ra, Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ đã vận hành F-35B, phiên bản cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng, từ một xa lộ khép kín của Hoa Kỳ.
Tại sao Không quân Hoa Kỳ tập trung vào các hoạt động chiến đấu phân tán?
Trong khi các hoạt động phân tán khá phổ biến trong Chiến tranh Lạnh, hoạt động này đã giảm dần khi mối đe dọa từ Nga giảm bớt.

Tuy nhiên, với sự trỗi dậy của sự xâm lược của Nga, đặc biệt là cuộc xâm lược toàn diện của nước này vào Ukraine, NATO đang xem xét lại các hoạt động trên đường bộ. Mối đe dọa từ sự hiếu chiến của Nga cũng góp phần vào quyết định gia nhập liên minh của Phần Lan và Thụy Điển.
Cựu Thống chế Không quân Ấn Độ Anil Chopra (đã nghỉ hưu) chia sẻ với EurAsian Times rằng các căn cứ không quân truyền thống rất dễ bị tấn công bằng tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình hiện đại.

Lực lượng địch được trang bị vệ tinh có thể dễ dàng định vị các căn cứ này và phóng một số lượng lớn tên lửa để tấn công chúng một cách hiệu quả. Cần phải đầu tư đáng kể để củng cố cơ sở hạ tầng nhằm bảo vệ các căn cứ này.
Air Marshal Chopra chỉ ra rằng mặt khác, đường cao tốc có thể đóng vai trò là địa điểm thay thế quan trọng cho lực lượng không quân NATO nếu các căn cứ chính bị xâm phạm hoặc không thể tiếp cận. Cách tiếp cận này tiết kiệm chi phí, chỉ cần một "đoạn đường cao tốc dài 3km được gia cố", có thể được đặt ở một khu vực xa xôi như rừng rậm.
Ngoài ra, nó đòi hỏi xe tải chuyên dụng để hỗ trợ hậu cần, có thể dễ dàng phân tán khi hoàn thành nhiệm vụ. Cơ sở hạ tầng tối thiểu và hậu cần linh hoạt này làm cho nó trở thành một giải pháp thiết thực và kinh tế để tăng cường các hoạt động quân sự.
Ông giải thích thêm rằng, trái ngược với các căn cứ không quân truyền thống nơi máy bay chỉ có thể cất và hạ cánh tại cùng một địa điểm, việc sử dụng đường cao tốc mang lại lợi thế chiến thuật lớn.

Bằng cách hoạt động từ nhiều địa điểm đường cao tốc, máy bay quân sự có được mức độ linh hoạt cao. Chúng có thể cất cánh và hạ cánh từ nhiều điểm khác nhau thay vì bị giới hạn ở một căn cứ duy nhất.
Tính cơ động trong hoạt động như vậy làm phức tạp các nỗ lực nhắm mục tiêu của kẻ thù. Do đó, các lực lượng không quân trên toàn thế giới đang chuyển hướng tập trung vào các hoạt động phân tán.
Thống chế Không quân Chopra lưu ý rằng Không quân Ấn Độ cũng đã ngày càng phát triển năng lực tiến hành các hoạt động bay trên đường cao tốc trong những năm gần đây.
Cuộc xung đột đang diễn ra đã làm nổi bật tính dễ bị tổn thương của các căn cứ không quân truyền thống. Việc Nga triển khai rộng rãi tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình, máy bay không người lái và bom lượn đã gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc xóa sổ các căn cứ không quân của Ukraine.
Để đáp trả, Ukraine đã đổi mới bằng cách tấn công các căn cứ không quân của Nga bên ngoài tiền tuyến bằng máy bay không người lái có vũ khí, vì tên lửa tầm xa do phương Tây cung cấp đã bị hạn chế ném bom lãnh thổ Nga.
Hai máy bay F-35 Lightning II của Không quân Hoa Kỳ được giao cho Phi đoàn tiêm kích số 48, RAF Lakenheath, Vương quốc Anh, đã tạo nên lịch sử khi hạ cánh trên một dải đường cao tốc trong cuộc tập trận BAANA 2024, ngày 4 tháng 9, trên dải đường cao tốc Hosio, Ranua, Phần Lan. Ảnh của Quân đội Hoa Kỳ do Trung sĩ Scyrrus Corregidor chụp
Quân đội Hoa Kỳ cũng ngày càng lo ngại về tính dễ bị tấn công của các căn cứ trên toàn cầu, đặc biệt là trong trường hợp xảy ra xung đột cấp cao với Trung Quốc ở Thái Bình Dương.
Để giải quyết những lo ngại này, Không quân và Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ đang tìm cách vận hành máy bay F-35 và các máy bay khác từ đường bộ và địa điểm xa xôi như một phần trong chiến lược tác chiến viễn chinh và phân tán đang phát triển của họ.
Không quân Hoa Kỳ cũng đang tập trung vào việc hội nhập sâu hơn với các đối tác NATO, đặc biệt là khi nhiều quốc gia thành viên chuyển sang sử dụng F-35. Mặc dù Agile Combat Employment thường gắn liền với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhưng các lực lượng Hoa Kỳ ở Châu Âu đang chuẩn bị cho các hoạt động từ các địa điểm thay thế nếu căn cứ chính của họ bị đe dọa.
Các thành viên mới nhất của NATO, Thụy Điển và Phần Lan, đã quen với việc hoạt động từ cơ sở hạ tầng tối thiểu. Máy bay chiến đấu Gripen của Thụy Điển được thiết kế để hỗ trợ hậu cần thấp và Không quân Thụy Điển thường xuyên thực hành hạ cánh trên đường cao tốc. Tương tự như vậy, Phần Lan kết hợp hạ cánh trên đường cao tốc vào chế độ đào tạo phi công chiến đấu của mình.
Theo Không quân Hoa Kỳ, việc Phần Lan gia nhập NATO vào năm 2023 đã mang đến những cơ hội giá trị cho Không quân Hoa Kỳ hợp tác với các đối tác Phần Lan. Không quân Phần Lan, hiện đang vận hành F/A-18, sẽ thay thế phi đội Hornet cũ kỹ của mình bằng 64 chiếc F-35.
 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34



 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34



 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34



 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top