Máy bay F-35 của Hoa Kỳ thực hiện hạ cánh trên đường cao tốc lịch sử là một điều tuyệt vời của Nga! Cựu chỉ huy IAF giải thích tại sao đây là một vấn đề lớn
Qua
Ashish Dangwal
-
Ngày 5 tháng 9 năm 2024
Chia sẻ
Facebook
Twitter
WhatsApp
ReddIt
Trong một cột mốc quan trọng, hai máy bay F-35 Lightning II của Không quân Hoa Kỳ (USAF), được biên chế cho Phi đoàn tiêm kích số 48 tại Không quân Hoàng gia Lakenheath ở Vương quốc Anh, đã thực hiện thành công cú hạ cánh lịch sử trên một xa lộ ở Phần Lan vào ngày 4 tháng 9 năm 2024.
Đây là lần đầu tiên máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Hoa Kỳ hoạt
động trên đường bộ thay vì đường băng ở châu Âu. Cuộc hạ cánh là một phần của cuộc tập trận căn cứ đường bộ thường niên của Phần Lan, BAANA 2024, do Không quân Phần Lan tổ chức.
Cuộc tập trận này được thiết kế để chuẩn bị cho các lực lượng tham gia phân tán máy bay nhanh chóng trên khắp đất nước trong trường hợp xảy ra xung đột, cho phép hoạt động từ các địa điểm không thông thường. BAANA 2024 bắt đầu vào ngày 31 tháng 8 và kéo dài đến ngày 6 tháng 9.
Sự tham gia của F-35 trong cuộc tập trận nêu bật sự hợp tác ngày càng tăng giữa Hoa Kỳ và Phần Lan, khi cả hai quốc gia đều tập trung vào khả năng tương tác giữa các lực lượng đồng minh.
Tướng James Hecker, tư lệnh Không quân Hoa Kỳ tại Châu Âu – Không quân Châu Phi,
đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện này.
Ông cho biết: "Việc hạ cánh thành công lần đầu tiên của máy bay F-35 thế hệ thứ năm của chúng tôi trên đường cao tốc ở châu Âu là minh chứng cho mối quan hệ ngày càng phát triển và khả năng tương tác chặt chẽ giữa chúng tôi với các đồng minh Phần Lan".
Hecker nói thêm: “Cơ hội học hỏi từ các đối tác Phần Lan giúp cải thiện khả năng triển khai và sử dụng sức mạnh không quân nhanh chóng từ các địa điểm không thông thường và phản ánh sự sẵn sàng tập thể và sự nhanh nhẹn của lực lượng chúng tôi”.
Hai máy bay F-35 Lightning II của Không quân Hoa Kỳ được phân công cho Phi đoàn tiêm kích số 48, RAF Lakenheath, Vương quốc Anh, trình diễn các hoạt động hạ cánh và cất cánh trong cuộc tập trận BAANA 2024, ngày 4 tháng 9, trên Đường cao tốc Hosio, Ranua, Phần Lan. Ảnh của Quân đội Hoa Kỳ do Trung sĩ Scyrrus Corregidor chụp
Cuộc đổ bộ này càng làm nổi bật chiến lược Triển khai Chiến đấu Linh hoạt (ACE) của Không quân Hoa Kỳ, tập trung vào việc tiến hành các hoạt động từ các địa điểm phân tán rộng rãi với cơ sở hạ tầng hạn chế để chống lại các mối đe dọa toàn cầu đang gia tăng.
Mặc dù đây là lần đầu tiên máy bay F-35 của Hoa Kỳ hạ cánh trên đường bộ ở châu Âu, nhưng đây không phải là lần đầu tiên máy bay F-35A hạ cánh trên đường cao tốc.
Năm 2023, một chiếc F-35A của Na Uy
đã hoạt động từ một xa lộ của Phần Lan trong một cuộc tập trận BAANA. Ngoài ra, Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ đã vận hành F-35B, phiên bản cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng, từ một xa lộ khép kín của Hoa Kỳ.
Tại sao Không quân Hoa Kỳ tập trung vào các hoạt động chiến đấu phân tán?
Trong khi các hoạt động phân tán khá phổ biến trong Chiến tranh Lạnh, hoạt động này đã giảm dần khi mối đe dọa từ Nga giảm bớt.
Tuy nhiên, với sự trỗi dậy của sự xâm lược của Nga, đặc biệt là cuộc xâm lược toàn diện của nước này vào Ukraine, NATO đang xem xét lại các hoạt động trên đường bộ. Mối đe dọa từ sự hiếu chiến của Nga cũng góp phần vào quyết định gia nhập liên minh của Phần Lan và Thụy Điển.
Cựu Thống chế Không quân Ấn Độ Anil Chopra (đã nghỉ hưu) chia sẻ với EurAsian Times rằng các căn cứ không quân truyền thống rất dễ bị tấn công bằng tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình hiện đại.
Lực lượng địch được trang bị vệ tinh có thể dễ dàng định vị các căn cứ này và phóng một số lượng lớn tên lửa để tấn công chúng một cách hiệu quả. Cần phải đầu tư đáng kể để củng cố cơ sở hạ tầng nhằm bảo vệ các căn cứ này.
Air Marshal Chopra chỉ ra rằng mặt khác, đường cao tốc có thể đóng vai trò là địa điểm thay thế quan trọng cho lực lượng không quân NATO nếu các căn cứ chính bị xâm phạm hoặc không thể tiếp cận. Cách tiếp cận này tiết kiệm chi phí, chỉ cần một "đoạn đường cao tốc dài 3km được gia cố", có thể được đặt ở một khu vực xa xôi như rừng rậm.
Ngoài ra, nó đòi hỏi xe tải chuyên dụng để hỗ trợ hậu cần, có thể dễ dàng phân tán khi hoàn thành nhiệm vụ. Cơ sở hạ tầng tối thiểu và hậu cần linh hoạt này làm cho nó trở thành một giải pháp thiết thực và kinh tế để tăng cường các hoạt động quân sự.
Ông giải thích thêm rằng, trái ngược với các căn cứ không quân truyền thống nơi máy bay chỉ có thể cất và hạ cánh tại cùng một địa điểm, việc sử dụng đường cao tốc mang lại lợi thế chiến thuật lớn.
Bằng cách hoạt động từ nhiều địa điểm đường cao tốc, máy bay quân sự có được mức độ linh hoạt cao. Chúng có thể cất cánh và hạ cánh từ nhiều điểm khác nhau thay vì bị giới hạn ở một căn cứ duy nhất.
Tính cơ động trong hoạt động như vậy làm phức tạp các nỗ lực nhắm mục tiêu của kẻ thù. Do đó, các lực lượng không quân trên toàn thế giới đang chuyển hướng tập trung vào các hoạt động phân tán.
Thống chế Không quân Chopra lưu ý rằng Không quân Ấn Độ cũng đã ngày càng phát triển năng lực tiến hành các hoạt động bay trên đường cao tốc trong những năm gần đây.
Cuộc xung đột đang diễn ra đã làm nổi bật tính dễ bị tổn thương của các căn cứ không quân truyền thống. Việc Nga
triển khai rộng rãi tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình, máy bay không người lái và bom lượn đã gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc xóa sổ các căn cứ không quân của Ukraine.
Để đáp trả, Ukraine đã đổi mới bằng cách tấn công các căn cứ không quân của Nga bên ngoài tiền tuyến bằng máy bay không người lái có vũ khí, vì tên lửa tầm xa do phương Tây cung cấp đã bị hạn chế ném bom lãnh thổ Nga.
Hai máy bay F-35 Lightning II của Không quân Hoa Kỳ được giao cho Phi đoàn tiêm kích số 48, RAF Lakenheath, Vương quốc Anh, đã tạo nên lịch sử khi hạ cánh trên một dải đường cao tốc trong cuộc tập trận BAANA 2024, ngày 4 tháng 9, trên dải đường cao tốc Hosio, Ranua, Phần Lan. Ảnh của Quân đội Hoa Kỳ do Trung sĩ Scyrrus Corregidor chụp
Quân đội Hoa Kỳ cũng
ngày càng lo ngại về tính dễ bị tấn công của các căn cứ trên toàn cầu, đặc biệt là trong trường hợp xảy ra xung đột cấp cao với Trung Quốc ở Thái Bình Dương.
Để giải quyết những lo ngại này, Không quân và Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ đang tìm cách vận hành máy bay F-35 và các máy bay khác từ đường bộ và địa điểm xa xôi như một phần trong chiến lược tác chiến viễn chinh và phân tán đang phát triển của họ.
Không quân Hoa Kỳ cũng đang tập trung vào việc hội nhập sâu hơn với các đối tác NATO, đặc biệt là khi nhiều quốc gia thành viên chuyển sang sử dụng F-35. Mặc dù Agile Combat Employment thường gắn liền với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhưng các lực lượng Hoa Kỳ ở Châu Âu đang chuẩn bị cho các hoạt động từ các địa điểm thay thế nếu căn cứ chính của họ bị đe dọa.
Các thành viên mới nhất của NATO, Thụy Điển và Phần Lan, đã quen với việc hoạt động từ cơ sở hạ tầng tối thiểu. Máy bay chiến đấu Gripen của Thụy Điển được thiết kế để hỗ trợ hậu cần thấp và Không quân Thụy Điển thường xuyên thực hành hạ cánh trên đường cao tốc. Tương tự như vậy, Phần Lan kết hợp hạ cánh trên đường cao tốc vào chế độ đào tạo phi công chiến đấu của mình.
Theo Không quân Hoa Kỳ, việc Phần Lan gia nhập NATO vào năm 2023 đã mang đến những cơ hội giá trị cho Không quân Hoa Kỳ hợp tác với các đối tác Phần Lan. Không quân Phần Lan, hiện đang vận hành F/A-18, sẽ thay thế phi đội Hornet cũ kỹ của mình bằng 64 chiếc F-35.