[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Máy bay JF-17 của Azerbaijan được trang bị tên lửa Merlin IR và Peregrine BVRAAM của Thổ Nhĩ Kỳ
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 31 tháng 8 năm 2024


Chia sẻ

Không quân Azerbaijan chuẩn bị tiếp nhận tên lửa không đối không Merlin IR [Bozdoğan] của Thổ Nhĩ Kỳ và tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn Peregrine [Gökdoğan] [BVRAAM] của Thổ Nhĩ Kỳ cho máy bay chiến đấu JF-17-C Block III Thunder của Trung Quốc-Pakistan, theo như tạp chí Turkish Century Defense đưa tin trên tài khoản X của họ. Ngoài những loại đạn dược mạnh mẽ này, máy bay chiến đấu của Azerbaijan sẽ được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến của Thổ Nhĩ Kỳ, theo cùng nguồn tin.
Báo cáo của Hoa Kỳ cho biết JF-17 của Pakistan được quay phim với vũ khí hạt nhân dưới cánh
Nguồn ảnh: EurAsian Times

“Máy bay chiến đấu JF17-C Block-3 Thunder mà Azerbaijan nhận được từ Pakistan được cho là sẽ có một số hệ thống điện tử hàng không cũng như vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ như tên lửa dẫn đường bằng radar Bozdogan IIR và Gokdogan.”
Việc tích hợp tên lửa Thổ Nhĩ Kỳ này có thể thực hiện được thông qua sự hợp tác quốc phòng đang diễn ra giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan. Đáng chú ý là Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường hợp tác quốc phòng, đặc biệt là về công nghệ tên lửa, như BulgarianMilitary.com đã nêu bật.
Máy bay JF-17 của Azerbaijan được trang bị tên lửa Merlin IR và Peregrine BVRAAM của Thổ Nhĩ Kỳ
Nguồn ảnh: X
Sự hợp tác về các chương trình tên lửa không đối không [A2A] đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ quốc phòng song phương của họ. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, những bên tham gia hàng đầu bao gồm Roketsan và TÜBİTAK SAGE, trong khi ở Pakistan, Tổ hợp Hàng không Pakistan [PAC] và Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật Quốc gia [NESCOM] dẫn đầu những nỗ lực này.

Quan hệ đối tác này thúc đẩy các chương trình hiện đại hóa rộng hơn cho lực lượng không quân của cả hai quốc gia. Cả Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ đều hướng đến mục tiêu phát triển tên lửa ngang hàng với các hệ thống hiện đại của phương Tây, tập trung vào các công nghệ tiên tiến như khả năng ngoài tầm nhìn [BVR] và khả năng cơ động tiên tiến. Một yếu tố quan trọng của sự hợp tác này là chuyển giao công nghệ, có tầm quan trọng đáng kể đối với Pakistan.
Ngành công nghiệp quốc phòng tiên tiến của Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò vừa là mô hình vừa là nguồn lực công nghệ mà Pakistan có thể áp dụng và tích hợp vào lĩnh vực quốc phòng của mình. Quan hệ đối tác này bao gồm đào tạo, tập trận chung và tiềm năng cho các liên doanh trong tương lai trong các lĩnh vực công nghệ tên lửa khác.
Bước ngoặt bất ngờ: Máy bay JF-17 của Pakistan thay thế phi đội F-16 cũ kỹ của Iraq
Nguồn ảnh: PAF
Các dự án cụ thể trong khuôn khổ hợp tác này bao gồm phát triển tên lửa không đối không Gökdoğan và Bozdoğan, với các khả năng điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu hoạt động của Không quân Pakistan [PAF]. Những tên lửa này dự kiến sẽ được triển khai trên các nền tảng như máy bay chiến đấu JF-17 Thunder của Pakistan và có thể là dự án máy bay chiến đấu TF-X của Thổ Nhĩ Kỳ.

Azerbaijan đã quyết định mua 24 máy bay chiến đấu JF-17-C Block III Thunder, với đợt giao hàng đầu tiên dự kiến vào năm sau. Toàn bộ đơn hàng dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2027. Việc đưa vào hai tên lửa không đối không của Thổ Nhĩ Kỳ này chắc chắn sẽ thúc đẩy sự tự tin vào khả năng của các máy bay chiến đấu Azerbaijan và các phi công của họ.
Ngành công nghiệp quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được tiến bộ đáng kể trong công nghệ tên lửa không đối không với sự phát triển của tên lửa Bozdoğan và Gökdoğan, cả hai đều do TÜBİTAK SAGE chế tạo. Bozdoğan, một tên lửa tầm ngắn, tầm nhìn trong tầm nhìn [WVR], được thiết kế cho không chiến tầm gần. Dài khoảng 3 mét, nó có động cơ tên lửa nhiên liệu rắn cung cấp khả năng tăng tốc nhanh cần thiết cho các cuộc giao tranh tầm gần.
Máy bay JF-17 của Azerbaijan được trang bị tên lửa Merlin IR và Peregrine BVRAAM của Thổ Nhĩ Kỳ
Nguồn ảnh: X
Tên lửa sử dụng hệ thống dẫn đường hồng ngoại để khóa vào các dấu hiệu nhiệt của máy bay địch. Điều này làm cho nó cực kỳ hiệu quả trong các tình huống chiến đấu khi mục tiêu ở gần. Với phạm vi hoạt động lên đến 25 km và đầu đạn phân mảnh nổ mạnh, nó đảm bảo gây ra thiệt hại đáng kể khi va chạm.

Mặt khác, tên lửa Gökdoğan được chế tạo cho các cuộc giao tranh tầm trung, ngoài tầm nhìn [BVR]. Nó lớn hơn một chút, dài khoảng 3,7 mét và sử dụng động cơ tên lửa nhiên liệu rắn để đạt tốc độ và tầm bắn cần thiết để tấn công các mục tiêu ở xa.
Gökdoğan có hệ thống dẫn đường tiên tiến kết hợp dẫn đường quán tính, cập nhật giữa hành trình thông qua liên kết dữ liệu và một đầu dò radar chủ động để nhắm mục tiêu ở giai đoạn cuối. Điều này cho phép nó tấn công máy bay địch ở phạm vi lên đến 65 km. Đầu đạn lớn hơn của nó, nặng từ 20 đến 25 kg, cũng là loại nổ mạnh, được thiết kế để phá hủy hoặc vô hiệu hóa máy bay từ khoảng cách xa.
Serbia tìm kiếm máy bay chiến đấu, họ chọn giữa MiG-35 và JF-17 Block 3
Nguồn ảnh: Không quân Pakistan
Các hệ thống tên lửa nội địa này nâng cao khả năng chiến đấu trên không của Thổ Nhĩ Kỳ, mang lại lợi thế đáng kể trong cả các cuộc giao tranh tầm gần và tầm xa. Việc tạo ra Bozdoğan và Gökdoğan nhấn mạnh sự tận tụy của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc đạt được sự tự lực lớn hơn trong các công nghệ quân sự tiên tiến. Nỗ lực này không chỉ giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài mà còn thúc đẩy xuất khẩu quốc phòng của nước này.

Những tên lửa này được thiết lập để đóng vai trò then chốt trong việc hiện đại hóa lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng cũng có khả năng thu hút sự quan tâm của các quốc gia đồng minh đang tìm kiếm các giải pháp tên lửa không đối không tiên tiến, tiết kiệm chi phí. Đây có vẻ chính xác là kịch bản với máy bay chiến đấu JF-17 Block III của Azerbaijan.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
F-35A so với Gripen E: Tại sao Không quân Hoàng gia Thái Lan có thể tốt hơn nếu không có máy bay chiến đấu tàng hình
Châu Á-Thái Bình Dương, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 31 tháng 8 năm 2024

Gripen (trên) và máy bay chiến đấu F-35

Gripen (trên) và máy bay chiến đấu F-35

Việc Thái Lan xác nhận lựa chọn máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư Gripen E/F của Thụy Điển-Mỹ làm máy bay chiến đấu tiếp theo và quyết định mua 10-14 máy bay đã biến nước này trở thành khách hàng nước ngoài đầu tiên trong gần một thập kỷ cho chương trình máy bay chiến đấu gặp khó khăn này. Quyết định này được đưa ra hai năm sau khi Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành SAAB Micael Johansson thông báo với các phóng viên về "sự thất vọng tột độ" của ông trước việc thiếu doanh số bán Gripen, vì máy bay này liên tục thua mọi cuộc đấu thầu cạnh tranh với F-35A của Mỹ. Do đó, điều đáng chú ý là Gripen không phải là lựa chọn đầu tiên của Không quân Hoàng gia Thái Lan cho một máy bay chiến đấu mới, khi lực lượng này ban đầu đã có kế hoạch mua máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35A để thay thế các máy bay chiến đấu F-16A/B Block 15 đã cũ . Trong khi nội các Thái Lan đã phê duyệt ngân sách cho bốn chiếc F-35A vào ngày 12 tháng 1 năm 2022, Lầu Năm Góc đã tuyên bố rõ vào ngày 22 tháng 5 năm sau rằng nước này sẽ không được cung cấp F-35. Mặc dù F-35A là lựa chọn đầu tiên của Không quân Hoàng gia Thái Lan, nhưng khi so sánh máy bay chiến đấu này với Gripen E/F, ta thấy cả hai máy bay đều có những ưu điểm rất khác nhau và trong khi F-35 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm chắc chắn có tiềm năng chiến đấu lớn hơn thì việc mua Gripen có thể giúp phi đội máy bay chiến đấu của Thái Lan mạnh hơn.

Gripen dẫn đầu hai máy bay F-35 trong đội hình

Gripen dẫn đầu hai máy bay F-35 trong đội hình

F-35A và Gripen E/F đáng chú ý là ở hai đầu đối diện của quang phổ về nhu cầu bảo dưỡng và chi phí vận hành, với loại trước có yêu cầu và chi phí cao nhất trong số bất kỳ máy bay chiến đấu nào đang được sản xuất ở phương Tây, trong khi chi phí của loại sau lại thấp nhất. Do đó, trong suốt thời gian hoạt động của mình, một chiếc Gripen E/F dự kiến sẽ có chi phí triển khai ít hơn một phần ba so với một chiếc F-35A - nghĩa là với cùng mức giá của bốn chiếc F-35A, Không quân Hoàng gia Thái Lan có thể triển khai 12 chiếc Gripen E/F. Hơn nữa, nhu cầu bảo dưỡng rất thấp của Gripen E/F đóng vai trò là một yếu tố nhân lên sức mạnh chính, với việc Không quân Hoàng gia Thái Lan nổi tiếng với việc duy trì phi đội Gripen C/D của mình ở mức khả dụng gần 100%. Ngược lại, ngay cả tại Hoa Kỳ, nơi được ưu tiên tiếp cận phụ tùng thay thế, Không quân Hoa Kỳ vẫn phải vật lộn để duy trì mức khả dụng 55% . Trên thực tế, điều này có nghĩa là máy bay Gripen E/F có thể thực hiện nhiều phi vụ gần gấp đôi so với máy bay F-35A, nghĩa là một phi đội gồm 12 máy bay Gripen E/F có thể thực hiện nhiều phi vụ gần gấp sáu lần so với một phi đội gồm bốn máy bay F-35A được triển khai với cùng mức giá.

Gripen với Vòng huấn luyện Meteor

Gripen với Vòng huấn luyện Meteor

Một lợi thế lớn của Gripen E/F đối với Thái Lan vẫn là lớp máy bay này có khả năng tương thích trong huấn luyện và bảo dưỡng với các máy bay chiến đấu Gripen C/D hiện có mà nước này đang triển khai, giúp đơn giản hóa đáng kể các hoạt động so với việc mua một lớp máy bay chiến đấu hoàn toàn mới từ thế hệ mới. Trong khi F-35 hiện không được cho là sẽ xuất khẩu với lớp tên lửa không đối không mạnh nhất của mình là AIM-260, thậm chí cả AIM-120D cũ hơn cũng bị cấm đối với hầu hết khách hàng, thì tên lửa Meteor của Gripen E/F hiện đang có sẵn. Tên lửa này được coi là ngang bằng với PL-15 của Trung Quốc và là một trong những vũ khí không đối không mạnh nhất trên thế giới, với hiệu suất được cho là nằm giữa AIM-120D và AIM-260. Khả năng của tên lửa giúp bù đắp phần nào cho những lợi thế vốn có mà F-35 vẫn giữ được trong khả năng không đối không của mình.

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35

Mặc dù Gripen E/F có nhiều điểm mạnh thường bị bỏ qua, F-35 vẫn là máy bay chiến đấu có khả năng hơn nhìn chung. Khả năng tàng hình của nó mang lại khả năng sống sót cao hơn đáng kể ở ngoài tầm nhìn trước mọi loại mối đe dọa, trong khi radar AN/APG-81 của nó không chỉ tiên tiến hơn Raven ES-05 của Gripen mà còn lớn hơn một phần ba, mang lại lợi thế to lớn về nhận thức tình huống. Điều này được bổ sung bởi hệ thống khẩu độ phân tán và hệ thống Liên kết dữ liệu tiên tiến đa chức năng hàng đầu thế giới, giúp tăng cường đáng kể nhận thức tình huống lên một cấp độ mà không có máy bay chiến đấu nào không phải của Trung Quốc có thể sánh kịp. Được thiết kế để tấn công thâm nhập vào không phận được bảo vệ nghiêm ngặt, khả năng tác chiến điện tử của F-35 cũng có ít đối thủ trên toàn thế giới, với máy bay chiến đấu có khả năng thu thập thông tin tình báo trên radar của đối phương bằng cách sử dụng các cảm biến trải rộng trên toàn bộ khung máy bay.

Tuy nhiên, độ phức tạp của F-35 cũng thường là nhược điểm lớn nhất của nó, với độ tin cậy của máy bay chiến đấu đối với các hoạt động chiến đấu cường độ cao đã nhiều lần bị đặt dấu hỏi, trong khi lỗi phần mềm vẫn còn phổ biến - một vấn đề không thấy trên Gripen E/F đơn giản hơn. F-35 sẽ đưa khả năng chiến đấu của một đơn vị nhỏ của Thái Lan lên một đẳng cấp rất cao trên toàn thế giới, chỉ có thể cạnh tranh với các phi đội F-35 khác và các đơn vị J-20 và FC-31 của Trung Quốc . Tuy nhiên, đối với tiềm năng chiến đấu tổng thể của Không quân Hoàng gia Thái Lan, có những lập luận mạnh mẽ ủng hộ Gripen E/F là máy bay đáng tin cậy hơn, ít bảo trì hơn và đối với hầu hết các nhiệm vụ chiến đấu, hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Điều này ngoài thực tế là đối với vị thế địa chính trị tương đối trung lập của Thái Lan, Gripen E/F có ít hạn chế hơn nhiều đối với cách thức hoạt động, bao gồm cả việc duy trì khả năng tiến hành các cuộc tập trận chung với các đơn vị không quân Trung Quốc, điều bị nghiêm cấm đối với các máy bay chiến đấu của Mỹ như F-16 và F-35.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Hải quân Ấn Độ giới thiệu tàu ngầm tên lửa hạt nhân đầu tiên từ thế hệ tiếp theo
Nam Á, Hải quân
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 30 tháng 8 năm 2024

INS Arighat

INS Arighat

Hải quân Ấn Độ đã giới thiệu tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Arihant thế hệ mới đầu tiên, INS Arighat , hứa hẹn sẽ tăng cường đáng kể lực lượng thứ hai trong bộ ba hạt nhân của nước này. Tàu chiến này đã phải đối mặt với những khó khăn đáng kể trong quá trình chuẩn bị đưa vào sử dụng kể từ khi được hạ thủy cách đây bảy năm vào ngày 19 tháng 11 năm 2017, với việc đưa vào sử dụng chậm hơn ba năm so với kế hoạch. Arighat một trong những tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân nhẹ nhất thế giới, chỉ nặng 6000 tấn khi lặn hoàn toàn, mỗi tàu chỉ cần một lò phản ứng hạt nhân 83 megawatt để cung cấp năng lượng. Để so sánh, tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Borei của Nga nặng 24.000 tấn và được cung cấp năng lượng bởi lò phản ứng 190 megawatt, trong khi tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớn nhất thế giới là lớp Typhoon nặng hơn 40.000 tấn. Mỗi tàu lớp Arihant có thể mang theo tối đa 12 tên lửa đạn đạo tầm ngắn K-5, có tầm bắn chỉ 750 km - tương đương với tên lửa Scud tầm xa. Chúng cũng có thể được trang bị bốn tên lửa đạn đạo tầm trung K-4 lớn hơn, có tầm bắn 3.500 km. Lớp tàu ngầm này có tầm bắn ngắn nhất trong số các loại tàu ngầm tên lửa đạn đạo, mặc dù Ấn Độ được cho là đang lên kế hoạch chế tạo một lớp tên lửa đạn đạo liên lục địa nhỏ gọn cho các tàu ngầm chiến lược trong tương lai của mình.

INS Arighat (X/@deepanshuS27)

INS Arighat (X/@deepanshuS27)

Mặc dù Hải quân Ấn Độ đã đưa vào hoạt động một tàu ngầm lớp Arihant, INS Arihant , nhưng tàu chiến này được coi là thiết kế tạm thời cho đến khi có thể thực hiện thêm những cải tiến, với INS Arighat là tàu đầu tiên trong một lớp được cải tiến đáng kể. Hai tàu ngầm lớp Arihant hiện đại hơn hiện đang được Hải quân Ấn Độ sản xuất, với một số báo cáo chỉ ra rằng chúng sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo tầm trung K-4, trong khi INS Arighat được cho là được trang bị tên lửa K-5 tầm ngắn. Trong số chín quốc gia có vũ khí hạt nhân trên thế giới, chỉ có Pakistan và Israel không có tàu ngầm tên lửa đạn đạo, mặc dù cả hai đều triển khai tên lửa hành trình gắn đầu đạn hạt nhân trên các tàu ngầm chạy bằng điện diesel nhỏ hơn. Ấn Độ và Triều Tiên là những quốc gia gần đây nhất đã chế tạo tàu ngầm tên lửa đạn đạo trang bị vũ khí hạt nhân, với Hải quân Quân đội Nhân dân Triều Tiên đã hoàn thành tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Gorae thứ hai vào cuối năm 2023.
Trong khi tất cả các tàu ngầm hiện đại của Bắc Triều Tiên đều là tàu nội địa, Ấn Độ vẫn dựa vào tàu ngầm Nga để tạo thành phần lớn hạm đội của mình. Có trọng lượng lớn gấp đôi so với lớp Arihant, lớp tàu ngầm lớn nhất được Hải quân Ấn Độ đưa vào sử dụng là tàu ngầm tấn công lớp Akula chạy bằng năng lượng hạt nhân của Nga, trong đó một tàu đã được thuê từ nước này với việc thuê thêm tối đa hai tàu nữa hiện đang được xem xét. Mặc dù lớp Akula là thiết kế cũ hơn của Nga, với chiếc đầu tiên được đưa vào sử dụng năm 1984, nhưng nó vẫn được kỳ vọng sẽ mang lại sự thúc đẩy mang tính cách mạng cho khả năng dưới nước của nước này và có khả năng tăng cường khả năng răn đe hạt nhân của nước này bằng cách triển khai tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Ba báo cáo mâu thuẫn về nguyên nhân gây ra vụ mất máy bay F-16 đầu tiên của Ukraine: Hỏa lực của quân ta, cuộc không kích của Nga hay vụ tai nạn không rõ nguyên nhân
Đông Âu và Trung Á, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 30 tháng 8 năm 2024

Không quân Ukraine F-16 với tên lửa AIM-120 và AIM-9

Không quân Ukraine F-16 với tên lửa AIM-120 và AIM-9

Không quân Ukraine đã được xác nhận vào ngày 29 tháng 8 rằng họ đã mất máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư F-16 đầu tiên của mình , với việc máy bay đã bị phá hủy vào ngày 26 tháng 8 chỉ 25 ngày sau khi bắt đầu giao hàng. Việc mất một trong sáu chiếc F-16 được giao là một đòn giáng mạnh vào những nỗ lực của phương Tây nhằm tái trang bị cho quốc gia Đông Âu này bằng loại máy bay chiến đấu được sử dụng rộng rãi nhất của NATO , và tùy thuộc vào hoàn cảnh mất mát, có khả năng có những tác động đáng kể đến tương lai của những nỗ lực này. Các báo cáo đã mâu thuẫn nhau về hoàn cảnh khiến máy bay F-16 bị mất, với ba nguyên nhân, mỗi nguyên nhân được các nguồn khác nhau đưa tin rộng rãi.
Giải thích đầu tiên, được các nguồn tin liên kết với nhà nước phương Tây và Ukraine đưa tin, là máy bay chiến đấu đã bị rơi. Chiếc máy bay được điều khiển bởi một trong những phi công giàu kinh nghiệm nhất của Ukraine, Oleksiy Mes, được gọi là "Moonfish", người được cho là đã tử nạn khi cố gắng chặn "cuộc tấn công trên không lớn nhất từ trước đến nay" của Nga nhằm vào Ukraine. "Trong quá trình tiếp cận mục tiêu tiếp theo, liên lạc với một trong những máy bay đã bị mất. Sau này mới biết, máy bay đã bị rơi, phi công đã tử nạn", Bộ Tổng tham mưu Ukraine đưa tin. Cả Nga và Ukraine đều đưa ra một số tuyên bố rất đáng ngờ trong chiến tranh, và thực tế là một vụ rơi máy bay sẽ là lời giải thích ít gây tổn hại nhất đến tinh thần và danh tiếng của chương trình F-16 đã khiến nhiều nguồn tin nghi ngờ lời giải thích này. Tuy nhiên, tốc độ cung cấp F-16, khiến thời gian huấn luyện tương đối ít, có nghĩa là không thể loại trừ lời giải thích này.

Máy bay chiến đấu MiG-29 của Ukraine bị hư hại sau cuộc tấn công của Nga

Máy bay chiến đấu MiG-29 của Ukraine bị hư hại sau cuộc tấn công của Nga

Một lời giải thích thứ hai được một số nguồn tin của Ukraine và Nga đưa tin là chiếc F-16 đã bị phòng không địa phương bắn hạ trong một vụ hỏa lực thân thiện. Những vụ bắn hạ như vậy của cả hai bên đã được báo cáo nhiều lần trong cuộc xung đột. Với chiếc F-16 bị mất trong một cuộc tấn công của Nga, khả năng bắn hạ như vậy bằng tên lửa mặt đất dẫn đường bằng radar tầm xa là rất có thể. Một lời giải thích thứ ba cho việc mất máy bay chiến đấu là nó đã bị phá hủy bởi một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào các cơ sở chứa máy bay. Các lực lượng Nga đã thực hiện thành công các cuộc tấn công như vậy để tiêu diệt máy bay chiến đấu trong nhiều lần, nghĩa là một cuộc tấn công như vậy sẽ không phải là chưa từng có. Với việc F-16 kém phù hợp hơn nhiều so với các máy bay chiến đấu do Liên Xô chế tạo như MiG-29 để hoạt động từ các sân bay khắc nghiệt hoặc tạm thời, khả năng di dời máy bay để tránh các cuộc tấn công trong tương lai vẫn còn hạn chế. Điều này khiến F-16 đặc biệt dễ bị tấn công như vậy, vì vị trí triển khai của chúng dễ dự đoán hơn nhiều.

Phi công F-16 người Ukraine Oleksiy Mes - Được biết đến với biệt danh `Moonfish`

Phi công F-16 người Ukraine Oleksiy Mes - Được biết đến với biệt danh `Moonfish`

Có khả năng là nguyên nhân gây ra tổn thất của F-16 sẽ không bao giờ được biết chắc chắn. Không quân có lịch sử lâu dài về việc che giấu hoặc gán sai tổn thất của họ để tránh công khai tiêu cực về tổn thất máy bay chiến đấu của họ, và do đó, hoàn cảnh tổn thất của nhiều máy bay chiến đấu từ nhiều thập kỷ trước vẫn còn là ẩn số. Một ví dụ đáng chú ý liên quan đến F-16 là việc Không quân Pakistan mất một máy bay như vậy trong cuộc đụng độ với MiG-23 của Liên Xô vào năm 1987. Trong khi Liên Xô tuyên bố rằng MiG thế hệ thứ ba đã bắn hạ một trong những máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư mới, Bộ Quốc phòng Pakistan tuyên bố rằng F-16 của họ đã bị mất trong một vụ hỏa lực thân thiện, bất kể đúng hay không, điều này đã giúp ngăn chặn thiệt hại cho danh tiếng của lớp máy bay chiến đấu mới của Mỹ.
Bốn năm sau, Hoa Kỳ tuyên bố rằng máy bay chiến đấu đầu tiên của họ bị mất trong Chiến tranh vùng Vịnh, một máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư F-18 của Hải quân Hoa Kỳ, đã bị phòng không Iraq bắn hạ, trước khi các nguồn tin chỉ nhiều năm sau đó thừa nhận rằng nó đã bị bắn hạ trong không chiến trong một cuộc giao tranh một chọi một với một chiếc MiG-25 thế hệ thứ ba. Việc che giấu điều này trong nhiều năm đã cho phép các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tuyên bố rằng máy bay chiến đấu của họ không bị tổn thất nào trong không chiến, và do đó khẳng định rằng máy bay chiến đấu của họ vượt trội hơn hẳn so với máy bay Liên Xô. Với nhiều ví dụ khác vẫn còn nhiều, vẫn có khả năng đáng kể rằng vụ mất máy bay F-16 đầu tiên của Ukraine, việc giao hàng đã được dự đoán trong hơn một năm, đã khiến các báo cáo về hoàn cảnh xung quanh bị thay đổi vì mục đích quan hệ công chúng. Nga cũng bị cáo buộc tương tự là báo cáo không đầy đủ và ghi sai số lượng máy bay chiến đấu của chính mình, đặc biệt là khi những tổn thất này liên quan đến máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không hàng đầu của nước này là Su-35.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Cái nhìn rõ nét đầu tiên về công nghệ trình diễn của Trung Quốc dành cho tàu tàng hình trong tương lai
Châu Á-Thái Bình Dương, Hải quân
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 30 tháng 8 năm 2024

Tàu tàng hình Trung Quốc trình diễn công nghệ chưa được đặt tên

Tàu tàng hình Trung Quốc trình diễn công nghệ chưa được đặt tên

Những hình ảnh mới đã cung cấp cái nhìn chi tiết hơn về một khinh hạm tàng hình bí ẩn hiện đang được thử nghiệm tại Trung Quốc, được cho là một công nghệ trình diễn cho thế hệ tàu chiến mặt nước tiếp theo của nước này. Trung Quốc hiện đang sản xuất tàu khu trục với tốc độ tương đương với năng lực của một số nhà sản xuất tiếp theo cộng lại và trong một số năm đã hạ thủy mười tàu khu trục trong một năm. Để đưa con số này vào viễn cảnh, chỉ có sáu quốc gia trên thế giới triển khai hơn mười tàu khu trục trong toàn bộ hạm đội của họ, trong đó Hải quân Hoa Kỳ triển khai 75, Nhật Bản 36 và Hàn Quốc 13. Với các tàu khu trục Type 052D và Type 055 đã được sản xuất trong hơn một thập kỷ, khả năng tàng hình và có thể là các tính năng thiết kế khác, đang được thử nghiệm trên khinh hạm hạng nhẹ mới chưa được đặt tên, dự kiến sẽ ảnh hưởng đến thiết kế của các tàu trong tương lai tiếp theo. Được các phương tiện truyền thông địa phương gọi là "nền tảng thử nghiệm toàn diện", khinh hạm tàng hình lần đầu tiên được xác nhận đã ra khơi để xem xét vào giữa tháng 5, sáu tháng sau khi những hình ảnh đầu tiên về con tàu xuất hiện vào tháng 11 năm 2023.

Tàu tàng hình Trung Quốc trình diễn công nghệ chưa được đặt tên

Tàu tàng hình Trung Quốc trình diễn công nghệ chưa được đặt tên

Trong số các tính năng tàng hình đáng chú ý của tàu mới là cấu trúc cột buồm tích hợp trên cầu tàu, đồ đạc phản xạ radar trên cấu trúc thượng tầng, bề mặt phẳng và nghiêng vào trong nhiều mặt bên trên eo tàu, và không có ăng-ten nhô ra lớn. Con tàu dài khoảng 97 mét và mang theo một bệ phóng khẩu độ đơn khác thường được cho là chứa một thiết bị quang điện hoặc vũ khí năng lượng định hướng. Mặc dù việc giảm tiết diện radar được coi là ít quan trọng hơn đối với tàu nổi so với máy bay chiến đấu, nhưng nó vẫn mang lại một số lợi thế quan trọng. Hoa Kỳ đặc biệt tìm cách phát triển một tàu khu trục tàng hình vào những năm 1990, tàu khu trục lớp Zumwalt , mặc dù chương trình này được coi là một thất bại thảm hại với các tàu có giá hơn 9 tỷ đô la mỗi chiếc, bị tháo bỏ vũ khí chính và chịu đựng độ tin cậy kém khét tiếng. Với việc Hoa Kỳ tiếp tục phụ thuộc nhiều vào tàu khu trục lớp Arleigh Burke được thiết kế trong Chiến tranh Lạnh và tiến triển chậm chạp trong việc phát triển lớp tàu khu trục thế hệ tiếp theo, điều này đã mang đến cho ngành quốc phòng Trung Quốc cơ hội trở thành quốc gia đầu tiên theo đuổi thành công một chương trình như vậy.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

superman901

Tháo bánh
Biển số
OF-811039
Ngày cấp bằng
18/4/22
Số km
799
Động cơ
16,819 Mã lực
bạn trẻ này đưa tin vịt u tấn công cách Kremli 15km, nhưng Kremli là ở đâu thì ko biết =))

Mấy vụ khác nhau ở những địa điểm khác nhau trong cùng buổi đêm về sáng nay cụ ơi.
Ở Moscow là Kashira (cách Kremli 15km),
còn vụ này là ở Tver (tp Gorky thời LX):

Địa điểm: Tver (cách Moscow 160 km).
Khoảnh khắc va chạm của một trong những máy bay không người lái của Ukraine tại Nhà máy nhiệt điện Konkovo ở vùng Tver trên sông Volga lúc 5 giờ sáng. Vụ bắn phá bắt đầu vào khoảng 3:30 sáng.
đưa tin vịt Nga hủy chuyến bay hàng loạt trong khi vẫn bay ầm ầm trên trang https://www.flightradar24.com/55.97,30.63/6 cập nhập 24/24

Mệt mỏi nhỉ.

Một số chuyến bay đã bị hoãn tại các sân bay Domodedovo và Vnukovo ở Moscow.
Điều này được các nhân chứng kể lại. Việc lên máy bay đang bị hủy bỏ, hành khách đang được đưa ra khỏi máy bay. Và không chỉ ở Kaluga, mà còn ở: Vòng cung Kursk Zheleznogorsk Belgorod Bryansk Voronezh Lipetsk ngay cả ở Podolsk gần Moscow.
Đây khó có thể là một danh sách đầy đủ.

cuộc chiến media fake news của u quả là thành công khi đào tạo ra nhiều chiến binh tung tin vịt tin sái cổ
 

con dơi 141

Xe tăng
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
1,810
Động cơ
88,082 Mã lực
bạn trẻ này đưa tin vịt u tấn công cách Kremli 15km, nhưng Kremli là ở đâu thì ko biết =))



đưa tin vịt Nga hủy chuyến bay hàng loạt trong khi vẫn bay ầm ầm trên trang https://www.flightradar24.com/55.97,30.63/6 cập nhập 24/24



cuộc chiến media fake news của u quả là thành công khi đào tạo ra nhiều chiến binh tung tin vịt tin sái cổ

Cụ ơi. Chúng ko phân biệt đc hoãn hay hủy chuyến. Chứ hoãn 30p ở tầm 4 sân bay thì cũng ảnh hưởng 50-100 chuyến rồi.
 

superman901

Tháo bánh
Biển số
OF-811039
Ngày cấp bằng
18/4/22
Số km
799
Động cơ
16,819 Mã lực
Thời điểm UAV Ukr hỏi thăm nhà máy lọc dầu Kapotnya, nằm cách trung tâm Moscow 15 km.
pk Nga đau rùi, mau mau rút về bảo vệ Mos.
video UAV đánh nhà máy lọc dầu Moscow. PK Nga im bặt để cho UAV Ukr bổ nhào vào nhà máy.
Khán giả còn bảo "dư này PK ta (Nga) toàn là AK thôi nhỉ".
Tỉnh Tver. Uav Ukr lượn vòng, tìm góc bổ nhào tấn công nhà máy điện.
Thấy rõ sự bất lực của PK Nga. Xem còn ai mua ếch nữa nào.
Để đến khi Ukr đưa vào sử dụng tên lả đạn đạo 600km thì dư lào ko biết?
ôi giào có ảnh hưởng quái gì đâu, ko bằng 1 góc 11-9, ko bằng cái sợi lông Nga tấn công u

mất nhà, mất điện, mất sưởi ấm =))

1725210849829.png


 
  • Vodka
Reactions: ZOV

superman901

Tháo bánh
Biển số
OF-811039
Ngày cấp bằng
18/4/22
Số km
799
Động cơ
16,819 Mã lực
Các nguồn tin của ukraine thường xuyên sử dụng fake news để làm công cụ chiến đấu trên mạng, đây là ví dụ

video 1 loại APC ko rõ lai lịch nhưng cố tình nói là xe BTR Nga trong khi video cũng ko ghi chú là xe gì

Nổ to thế mà vẫn có 1-2 anh lính nhanh chân chạy thoát các cụ nhỉ.

Ukraine tấn công BTR-82A của Lực lượng vũ trang Nga cùng bộ binh theo hướng Pokrovsky
Các binh sĩ Ukraine, chiến binh của lữ đoàn tác chiến số 15 KARA-DAG tiêu diệt thành công quân Nga chiếm đóng trên tuyến đường kéo Pokrovsky


Tuyên bố Nga đánh xóa sổ lãnh thổ mình kèm 4 hình ảnh chả liên quan 4 cái nhà bị hỏng tường và cháy nhỏ ?!

Update tình hình Sudzha. Kursk.
Chắc do quân Uka trà trộn trong các khu dân cư của dân Nga thôi nhỉ.

Quân đội Nga xóa sổ Sudzha ở vùng Kursk khỏi bề mặt trái đất, - AFU
Họ tiêu diệt cd của mình, thả bom dẫn đường trên không vào trung tâm dân cư, pháo kích bằng pháo và máy bay không người lái kamikaze.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Gerbera có ý nghĩa gì nếu Nga đã có máy bay không người lái E95M giá cả phải chăng vào năm 2022
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 31 tháng 8 năm 2024
610 0

Những mồi nhử này có giá khoảng 50.000 đô la một chiếc nhưng người Nga vẫn phải trả giá đắt
Bất cứ khi nào Nga triển khai máy bay không người lái trong các cuộc tấn công kết hợp để đánh lạc hướng hệ thống phòng không của Ukraine khỏi các mối đe dọa thực sự, ví dụ như sử dụng mồi nhử Gerbera mới nhất , việc thảo luận về chủ đề này mà không xem xét đến nguồn gốc của các chương trình mồi nhử của Nga sẽ khiến bức tranh trở nên không toàn diện.
Bài viết này nhằm mục đích lấp đầy khoảng trống đó bằng cách khám phá điểm khởi đầu của việc Nga sử dụng UAV chống lại hệ thống phòng không của Ukraine và xem xét các loại máy bay không người lái được sử dụng.
Thông số kỹ thuật của máy bay không người lái E95M / Defense Express / Gerbera có ý nghĩa gì nếu Nga đã có máy bay không người lái E95M giá cả phải chăng vào năm 2022
Thông số kỹ thuật của máy bay không người lái E95M / Tín dụng đồ họa thông tin: ArmyInform
Hãy bắt đầu bằng một hồi tưởng. Vào tháng 5 năm 2022, các báo cáo xuất hiện rằng trong những tuần đầu của cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, quân đội Nga đã tích cực sử dụng "máy bay không người lái xu" E95M, có giá khoảng 50.000 đô la mỗi chiếc. Ban đầu được thiết kế như máy bay không người lái mục tiêu, những chiếc UAV này đã được thử nghiệm vào tháng 3–tháng 5 năm 2022 trong các trận chiến gần Kyiv, Donetsk và Kharkiv, đóng vai trò là mồi nhử cho tên lửa phòng không của Ukraine.
Máy bay không người lái E95M được sản xuất hàng loạt từ năm 2012 đến năm 2016, với 400 chiếc được chuyển giao cho quân đội Nga. Một đặc điểm thiết kế chính của E95M là hệ thống đẩy phản lực, sử dụng động cơ phản lực xung VRD M135. Một số nguồn tin cho rằng nó chạy bằng xăng, trong khi những nguồn khác lại cho rằng nó sử dụng dung môi dầu mỏ (nefras) làm nhiên liệu.

Vâng, máy bay không người lái của Nga này sử dụng cùng loại động cơ như động cơ V-1 của Đức, được phát triển và sử dụng trong Thế chiến II. Âm thanh đặc trưng của động cơ phản lực đốt xung của V-1 khi bay có thể được nghe thấy trong bản ghi âm sau.

Tuy nhiên, sau tháng 5 năm 2022, các báo cáo về việc sử dụng E95M đột ngột dừng lại. Điều này không hoàn toàn đáng ngạc nhiên, vì mặc dù có nhiều ưu điểm, những "máy bay không người lái xu" này có một hạn chế đáng kể: phạm vi hoạt động chỉ 50 km.
Chúng tôi cố tình đặt "máy bay không người lái giá rẻ" trong dấu ngoặc kép. Chi phí công bố là 50.000 đô la cho mỗi đơn vị có thể không phản ánh chính xác chi phí thực tế và mức độ phức tạp của việc sản xuất các phương tiện bay này. Có thể con số này là mức giá "hành chính" do Bộ Quốc phòng Nga áp đặt cho nhà sản xuất.
Vào tháng 8 năm 2023, các báo cáo chỉ ra rằng tại diễn đàn Armiya-2023, công ty Nga JSC Enics, đơn vị sản xuất E95M, đã tiết lộ một phiên bản cải tiến có tên là E17MP. Mẫu máy bay được cập nhật này được cho là có phạm vi bay lớn hơn và có thể sử dụng dầu hỏa hàng không tiêu chuẩn làm nhiên liệu. Tuy nhiên, dấu vết của E95M và các dự án kế nhiệm dường như đã nguội lạnh từ thời điểm này trở đi.

Trong khi đó, vào tháng 7 năm 2024, ngành công nghiệp quốc phòng của Nga đã giới thiệu một máy bay không người lái phản lực mới, Gerbera , do Cục thiết kế Gastello chế tạo. Được mệnh danh là "em gái của Shahed-136", Gerbera được thiết kế để làm mồi nhử trong số các vai trò khác.
Tóm lại, bằng cách cung cấp hồi tưởng ngắn gọn này, Defense Express muốn minh họa sự phát triển của khái niệm sử dụng UAV phản lực của Nga chống lại hệ thống phòng không của Ukraine. Theo thời gian, lực lượng Nga dường như đã kết luận rằng việc chuyển sang máy bay không người lái có động cơ piston mang lại tính thực tế hơn.
 

superman901

Tháo bánh
Biển số
OF-811039
Ngày cấp bằng
18/4/22
Số km
799
Động cơ
16,819 Mã lực
tin tức của phe u thường toàn tin giả, đây là bằng chứng, đưa tin từ năm 2023 1 vụ cháy dân sự để nói đó là vụ cháy do ukraine tấn công năm 2024

Bài đúng chuẩn là đăng 2/9/2024
Photo ảnh nền phần tiêu đề thì báo Rostovgazete.ru có ghi rõ Фото: Изображение Midjourney (Ảnh Midjjourney).

Link trực tiếp bài báo của rostovgazeta.ru kèm video:

Vụ cháy kinh hoàng ở vùng Rostov, thiêu rụi các tòa nhà, được ghi lại trên video
Ngày 2 tháng 9 năm 2024, 01:41
tin fake của x

1725254300312.png


link gốc hình ảnh mà phe x fake có từ năm 2023 và hoàn toàn ko liên quan gì đến ukraine tấn công

1725254252421.png


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34




 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Liệu Serbia có thực sự gửi 36 máy bay MiG-29 tới Ukraine để được giảm giá khi mua 'Rafales' không?
0 0 1 Chia sẻ0 1 Hỗ trợ SouthFrontTải xuống PDF
Liệu Serbia có thực sự gửi 36 máy bay MiG-29 tới Ukraine để được giảm giá khi mua 'Rafales' không?
Nhấp để xem hình ảnh kích thước đầy đủ
Được viết bởi Drago Bosnic , nhà phân tích địa chính trị và quân sự độc lập
Vào ngày 29 tháng 8, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài hai ngày tới Serbia. Một trong những thỏa thuận quan trọng nhất giữa hai nước là việc Belgrade mua lại máy bay chiến đấu đa năng siêu thanh “Rafale” của Dassault Aviation . Theo hợp đồng trị giá 2,7 tỷ euro (3 tỷ đô la), Paris sẽ giao 12 máy bay trong khung thời gian 2028-2030. Thỏa thuận này đã gây ra khá nhiều tranh cãi ở Serbia, nơi các chuyên gia quân sự và người dân đều không thực sự vui mừng, vì nhiều người ủng hộ máy bay của Nga hoặc ít nhất là do Trung Quốc sản xuất. Và thực sự, xét về quan điểm quân sự thuần túy, “Rafale” (mặc dù chắc chắn là nền tảng mạnh mẽ) vẫn kém hơn so với các máy bay phản lực cao cấp của Moscow như Su-30 (trong bất kỳ biến thể nào trong số nhiều biến thể của nó). Chưa kể đến những đối thủ nặng ký thực sự như Su-35 hoặc MiG-31 .
Nhưng tệ hơn nữa, xét về mặt tài chính, Serbia đang phải trả một khoản tiền quá lớn, vì 3 tỷ đô la đó sẽ giúp ích rất nhiều cho quân đội của họ, nếu không thì họ có thể mua được nhiều hơn gấp nhiều lần ít nhất là vũ khí mạnh ngang bằng của Nga (và thậm chí nhiều vũ khí của Trung Quốc hơn). Thật không may, vị trí địa chính trị thảm khốc về mặt chiến lược của Belgrade (và địa lý đơn giản) có nghĩa là các lựa chọn của họ chỉ tệ và tệ hơn. Rõ ràng là họ đã chọn điều ít tệ hơn trong hai điều tệ , nhưng điều này vẫn khá khó chịu đối với người dân Serbia. Tuy nhiên, chính phủ cần phải tiếp tục tìm cách ngăn chặn sự cô lập hoàn toàn của đất nước, đó là lý do tại sao hợp tác với phương Tây chính trị là điều bắt buộc . Chưa kể đến áp lực liên tục từ cực quyền lực hung hăng nhất thế giới , vì nó liên tục buộc Belgrade phải từ bỏ mối quan hệ với Nga.
Phương Tây chính trị do Hoa Kỳ lãnh đạo chỉ muốn các chư hầu và quốc gia vệ tinh tuân thủ 100%, vì vậy họ thường cố gắng buộc Serbia phải đứng về phía chế độ Kiev trong cái gọi là "các tổ chức quốc tế" , nơi Hoa Kỳ và NATO cũng tiếp tục leo thang áp lực bằng cách quỷ hóa cả đất nước và người dân Serbia . Không có cách nào tốt để né tránh sự ép buộc này, vì giới lãnh đạo ở Belgrade bị kẹt giữa một bên là dân chúng ủng hộ Nga áp đảo và bên kia là Washington DC và Brussels. Hai bên sau quyết tâm nghiền nát bất cứ thứ gì còn sót lại của nền độc lập của Serbia , để họ có thể loại bỏ nước này với tư cách là một thế lực ủng hộ Nga/ BRICS tiềm tàng ở châu Âu và cũng tiếp tục khai thác tài nguyên của đất nước này để phục vụ cho lợi ích của riêng họ. Điều này cũng bao gồm khả năng chuyển giao vũ khí của Serbia cho chính quyền phát xít mới.
Điều này đã xảy ra, vì các thành viên NATO như Thổ Nhĩ Kỳ đang gửi đạn dược do Serbia sản xuất cho chế độ Kiev , điều này là bất hợp pháp và cấu thành vi phạm hợp đồng. Phương Tây chính trị cũng đang làm như vậy với các bên thứ ba khác mua vũ khí từ Belgrade . Sau đó, chính quyền tân Quốc xã sử dụng điều này để phát tán những lời nói dối về việc Serbia bị cáo buộc cung cấp vũ khí và đạn dược trực tiếp cho lực lượng của mình. Đúng như dự đoán, điều này đang gây ra những phản ứng mạnh mẽ ở cả Nga và Serbia, gây chia rẽ và ngờ vực giữa hai đồng minh lâu đời hàng thế kỷ. Nhận ra rằng điều này có thể được sử dụng để phá hủy hoàn toàn mối quan hệ hữu nghị giữa Moscow và Belgrade, NATO hoàn toàn ủng hộ việc phát tán những tuyên truyền như vậy. Thật không may, ngay cả các nguồn tin ở Serbia và Nga đôi khi cũng mắc bẫy này, phát tán những lời nói dối gây tổn hại cho cả hai quốc gia và người dân.
Cụ thể, vào thời điểm Macron đến thăm, một số nguồn tin ở Moscow đã công bố các báo cáo rằng Belgrade được cho là đã nhận được giảm giá từ Pháp khi đồng ý gửi 36 chiếc MiG-29 cho chế độ Kiev. Oliver Galich của PolitNavigator gần đây đã đăng một bài viết về vấn đề này , trích dẫn các nhà khoa học chính trị và một số kênh Telegram. Một trong những nguồn tin như vậy, cụ thể là Oktagon , tuyên bố rằng "hợp đồng trị giá 3 tỷ euro cũng bao gồm một điều khoản (trị giá khoảng 390 triệu đô la Mỹ) để Serbia trả một phần cho thỏa thuận mua 36 máy bay chiến đấu MIG-29", đồng thời nói thêm rằng "ba phi đội máy bay chiến đấu của Nga sẽ được chuyển giao cho phía Pháp vào tháng 12" và "tuyến đường xa hơn của MiG [là] Ukraine". Hơn nữa, theo Oktagon, Serbia được cho là đã "thông báo cho Moscow về điểm này của thỏa thuận". Liệu những tuyên bố gây sốc này có đúng không?
Vâng, chúng ta hãy bắt đầu với những điều cơ bản. Serbia có bao nhiêu chiếc MiG-29? Câu trả lời là 14, trong đó ít nhất một chiếc dùng để "tái chế" (các bộ phận của nó được sử dụng để bảo dưỡng máy bay phản lực có thể bay). Ba trong số những máy bay ban đầu được mua từ Liên Xô vào năm 1987, trong khi số còn lại được Nga (6)Belarus (4) tặng vào năm 2017 và 2019. Do đó, nếu Belgrade bán 36 chiếc MiG-29 cho chế độ Kiev, họ sẽ còn lại chính xác là -22. Nếu bạn nghĩ phép tính này là ngớ ngẩn, thì bạn đúng 100%, nó hoàn toàn vô lý, giống như tuyên bố rằng Serbia đang gửi những chiếc máy bay phản lực này đến Ukraine. Mặt khác, thỏa thuận "Rafale" quy định Pháp phải bắt đầu giao hàng vào năm 2028. Vì máy bay Pháp dành cho quân đội Serbia sẽ được chế tạo từ đầu, nên việc chậm trễ hầu như chắc chắn, nghĩa là ngày có khả năng xảy ra có thể bị đẩy lùi đến sau năm 2030. Tại sao điều này lại quan trọng?
Rất đơn giản, bởi vì nếu Belgrade chuyển giao 36 chiếc MiG-29 (hãy nhớ rằng, 14 chiếc + 22 chiếc không tồn tại) cho chính quyền Tân Quốc xã vào tháng 12, điều này có nghĩa là họ sẽ không còn bất kỳ phi đội máy bay chiến đấu nào. Ai trong tâm trí lành mạnh của họ nghĩ rằng một quốc gia vừa chi 3 tỷ đô la cho máy bay chiến đấu (có nghĩa là họ coi những chiếc máy bay như vậy là ưu tiên hàng đầu) sẽ từ bỏ toàn bộ phi đội của mình để được giảm giá trong một hợp đồng sẽ được hoàn tất trong 4-5 năm nữa (trong trường hợp tốt nhất)? Ngoài ra, ngay cả khi có một thỏa thuận rằng Serbia sẽ gửi máy bay phản lực của mình cho chế độ Kiev sau khi "Rafales" đến (một lần nữa, không sớm hơn năm 2028, nhưng nhiều khả năng là sau năm 2030), thì chính quyền Tân Quốc xã có còn ở đó để nhận máy bay không? Tệ hơn nữa, khi xem xét sự điên rồ đang thống trị phương Tây , thì việc thế giới có tồn tại được trong 4-5 năm nữa hay không là điều rất đáng ngờ.
Một khía cạnh quan trọng khác là phản ứng của người dân Serbia nếu bất kỳ thỏa thuận chống Nga nào như thế này trở thành hiện thực. Quay trở lại năm 2022, đã có một sự náo động trong hàng triệu người Serbia khi một chính trị gia ủng hộ NATO chỉ đề xuất rằng Belgrade nên gửi xe tăng và xe bọc thép (cũng do Nga tài trợ) cho chế độ Kiev . Chính phủ đã phải khiển trách chính trị gia này và đưa ra tuyên bố rằng một thỏa thuận như vậy thậm chí chưa bao giờ được xem xét. Do đó, chính ý tưởng rằng Serbia, hoàn toàn bị NATO bao vây , sẽ sẵn sàng từ bỏ máy bay chiến đấu duy nhất của mình để đổi lấy lời hứa về những chiếc máy bay do phương Tây sản xuất trong 4-5 năm chỉ đơn giản là vô lý, ngay cả khi không tính đến nhiều khía cạnh hoàn toàn phi logic của câu chuyện này. Những người phát tán những lời dối trá như vậy chỉ đang kích động sự ngờ vực không cần thiết giữa hai quốc gia anh em.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Rời khỏi cuộc trò chuyện: một trình nhắn tin đóng đã được tạo ra cho quân đội Nga
Các mục : Điện tử và quang học , Tình hình và triển vọng , Phát triển mới
176
0

0

Nguồn hình ảnh: Фото: пресс-служба проекта «Локтар»
Nó cho phép bạn chia sẻ dữ liệu địa lý cũng như truyền tải thông tin có cấu trúc về tình hình chiến thuật
Nga đã phát triển một trình nhắn tin đặc biệt cho mục đích quân sự. Nó đã được thử nghiệm trong khu vực chiến đấu, thu thập phản hồi tích cực và được sử dụng thành công trên chiến trường. Trình nhắn tin này hoàn toàn phi tập trung: không có máy chủ hoặc cơ sở dữ liệu đơn lẻ nào trong đó. Hệ thống trò chuyện cho phép bạn chia sẻ dữ liệu địa lý cũng như truyền thông tin có cấu trúc về tình hình chiến thuật. Để biết thêm thông tin về quá trình phát triển, hãy xem bài viết của Izvestia.
Sứ giả cho quân đội
Nhóm tình nguyện viên Loktar đã tạo ra phần mềm kết hợp bản đồ chiến thuật và trình nhắn tin chiến đấu tích hợp. Nó cho phép bạn chia sẻ dữ liệu địa lý, gửi tin nhắn và báo cáo tình hình.
— Trong điều kiện sử dụng chiến đấu, công việc của một người đưa tin ở tuyến đầu mà không cần truy cập Internet hoặc máy chủ đã là một yêu cầu cần thiết, — một đại diện của dự án giải thích với Izvestia. — Do đó, điều này ban đầu được tích hợp vào phần mềm của chúng tôi, nhưng chúng tôi cũng đã thêm khả năng truyền dữ liệu giữa các thiết bị thông qua các phương tiện truyền thông có sẵn trên LBS, chẳng hạn như các đài phát thanh hoặc các nhóm Wi-Fi khép kín trên các cầu vô tuyến. Điều này cho phép người dùng trên các kênh truyền thông khác nhau trao đổi dữ liệu trong cùng một cuộc trò chuyện.
Ngoài ra, sự phát triển từ Loktar có các điều khiển tích hợp cho loại thông tin được truyền, tùy thuộc vào băng thông của các phương tiện truyền thông được sử dụng. Ví dụ, sẽ không hiệu quả khi truyền tệp hoặc video nặng qua kênh "mỏng" của đài phát thanh: bản thân thông tin sẽ không đến được và những người đăng ký khác có thể bị ảnh hưởng vì kênh sẽ bị tắc nghẽn với dữ liệu "nặng".


Ảnh: dịch vụ báo chí của dự án Loktar
Nguồn hình ảnh: iz.ru
Phần mềm đã được thử nghiệm trong khu vực chiến đấu. Theo nhà phát triển, nhóm không biết có bao nhiêu người hiện đang sử dụng nó, vì hệ thống hoàn toàn phi tập trung, trong khi bộ cài đặt được cấp cho đơn vị và bản thân lệnh quyết định phần mềm sẽ được sử dụng ở mức độ nào.
— Nó được đưa vào các tổ hợp phần cứng và phần mềm "Rustle" (smartphone-walkie-talkie) và "Edge" (smartphone-walkie-talkie có chức năng phân tích tình hình tần số vô tuyến), nhưng cũng có thể được cài đặt trên các thiết bị của bên thứ ba. Việc giới thiệu sản phẩm trong bộ phận diễn ra độc lập chỉ trong vài ngày, trong khi không cần đào tạo riêng cho nhân viên, — người đối thoại của tòa soạn cho biết.
Theo thời gian, đại diện của nhiều đơn vị chiến đấu thuộc Bộ Quốc phòng, Rosgvardiya và một số cơ quan đặc biệt đã tham gia nhóm chuyên gia phát triển sản phẩm.
Tại sao quân đội cần có người đưa tin riêng
Các chuyên gia xác nhận rằng nhu cầu tạo ra một ứng dụng nhắn tin chuyên truyền tải thông tin giữa các cơ quan quân sự, thực thi pháp luật và chính phủ đã tồn tại từ lâu.
— Khi tiến hành các hoạt động quân sự, rất nhiều thứ phụ thuộc vào việc truyền tải thông tin, — chuyên gia quân sự Yuri Lyamin giải thích trong một cuộc trò chuyện với Izvestia. — Telegram là một công cụ truyền tin tốt, nhưng có khả năng tất cả thông tin có thể bị rò rỉ sang một quốc gia khác. Điều này được chứng minh bằng vụ bắt giữ Pavel Durov. Đồng thời, có nhiều cạm bẫy trong việc tạo ra một công cụ truyền tin mới: bạn cần liên tục kiểm tra xem nó hoạt động tốt như thế nào, mức độ mã hóa đáng tin cậy và phù hợp như thế nào. Tại sao quân đội lại sử dụng Telegram? Bởi vì trong cuộc sống hàng ngày, họ giao tiếp thông qua nó, vì vậy mọi người có thể dễ dàng tiếp tục giao tiếp ở đó, thay đổi các thông số cụ thể, vì chức năng này đã được mọi người biết đến. Nhưng cùng một Telegram đã được hoàn thiện trong hơn một năm, vì vậy việc phát triển có triển vọng.
Theo chuyên gia quân sự Vasily Dandykin nói với Izvestia, cho đến nay kẻ thù có khả năng liên lạc tốt hơn — ít nhất là họ có StarLink.


Một người lính của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga
Nguồn hình ảnh: Ảnh: TASS/Alexey Konovalov
— Ở một mức độ nào đó, điều đáng chú ý là người đứng đầu bộ phận truyền thông của Lực lượng vũ trang Nga hiện đang bị điều tra. Và các sự kiện với Durov đã chỉ ra rằng các nguồn tin ít nhiều độc lập, nếu chúng gây nguy hiểm cho nước Mỹ, sẽ bị phương Tây kiểm soát. Người sáng tạo ra Telegram có bốn quốc tịch và rất nhiều tiền, nhưng ông đã không giải quyết được vấn đề.
Đồng thời, theo ông, những gì diễn ra hiện nay là tốt, vì trước đây đã có những nỗ lực tạo ra và triển khai sứ giả vào các đơn vị, nhưng không có nhu cầu.
— Hiện tại, hoạt động quân sự đang diễn ra, có các hoạt động quân sự theo hướng Kursk, có rất nhiều nhân sự tham gia. Và điều quan trọng là phải làm mọi thứ có thể để đảm bảo thông tin liên lạc đến tận cơ sở. Giao tiếp tốt là yếu tố quan trọng để thành công trên chiến trường và cứu sống các chiến sĩ của chúng ta", Vasily Dandykin tóm tắt.
Một sự thay thế cho Telegram
Theo những nhà phát triển ứng dụng nhắn tin, các đơn vị chiến thuật hiện đang chiến đấu trên Telegram + AlpineQuest, sử dụng ứng dụng không chỉ để nhắn tin mà còn để phối hợp tấn công và trao đổi thông tin tình báo trong nội bộ đơn vị cũng như giữa các nhánh và loại quân khác nhau.
Tuy nhiên, việc sử dụng các sứ giả không chuyên biệt và không được kiểm soát làm tăng mức độ rủi ro của giao tiếp như vậy. Vì lý do này, vào đầu năm 2023, các chiến binh và chỉ huy quân sự Nga có kinh nghiệm chiến đấu ở Syria và trong khu vực của họ đã chuyển sang nhóm tình nguyện viên Loktar với yêu cầu tạo ra một lựa chọn thay thế.


Nguồn hình ảnh: Ảnh: dịch vụ báo chí của dự án Loktar
Việc giam giữ Durov đã trở thành chất xúc tác cho việc tìm kiếm các giải pháp thay thế cho Telegram của các cơ cấu quân sự. Số lượng yêu cầu hàng ngày từ đường dây liên lạc đến nhân viên Loktar đã tăng gấp 20 lần.
— Đôi khi, cứ ba đến năm phút lại có yêu cầu kích hoạt sản phẩm từ các phòng ban mới. Ưu tiên trong quá trình phát triển sản phẩm tập trung vào phản hồi và ý tưởng từ quân nhân, đây là cách duy nhất để tạo ra một sản phẩm thực sự có nhu cầu và mang tính hiếu chiến, "đại diện của nhà phát triển giải thích.
EW và messenger trong một thiết bị
Trước đó, Izvestia đã viết rằng hệ thống trinh sát điện tử (EW) Gran cho phép bạn quan sát và định vị tất cả các tần số được sử dụng cho hoạt động UAV/FPV và cung cấp truyền thông tin ở các phạm vi theo yêu cầu của chiến trường. "Edge" hỗ trợ trao đổi thông tin nhanh chóng giữa các máy bay chiến đấu và khả năng truyền dữ liệu qua nhiều kênh khác nhau nhờ vào trình nhắn tin tích hợp.


Ảnh: dịch vụ báo chí của dự án Loktar
Nguồn hình ảnh: iz.ru
Theo các nhà phát triển, hiện nay một người có thể phân tích vị trí vô tuyến trong vòng vài phút, xác định kẻ thù và gửi thông tin về mục tiêu đến sở chỉ huy. Điều này tăng tốc đáng kể công việc của đơn vị tác chiến điện tử, người điều khiển UAV và cũng có thể bảo vệ các cơ sở dân sự khỏi các cuộc tấn công của máy bay không người lái.
Việc sản xuất "Facets" đã được triển khai hàng loạt tại một trong những nhà máy ở Nga.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Không có sự tương tự: KN-25 của CHDCND Triều Tiên là MLRS mạnh nhất thế giới
Các mục : Tên lửa và pháo binh , Tình hình và triển vọng , Phát triển mới , An toàn toàn cầu
208
0

0


Nguồn hình ảnh: Ảnh: KCNA
Hầu như tất cả các hệ thống tên lửa hiện đại được tạo ra ở CHDCND Triều Tiên đều có "mẫu lấy cảm hứng", ví dụ, Hwasongpho-11Ga, còn được phương Tây gọi là KN-23, gợi nhớ đến Iskander. Cũng có Hwasongpho-11nas, tương tự như ATACMS của Mỹ.


Nguồn hình ảnh: Ảnh: KCNA
KN-23
Đồng thời, ngành công nghiệp quân sự của Bắc Triều Tiên hiện đang sản xuất một mẫu được phân loại là hệ thống tên lửa phóng loạt. Chúng ta đang nói về MLRS mạnh nhất thế giới, được phương Tây gọi là KN-25.


Nguồn hình ảnh: Ảnh: KCNA
Hwasongpho-11Na
Nó không có đối thủ trực tiếp nào, vì đạn của nó có cỡ nòng 600 mm và thực tế là tên lửa chiến thuật có điều khiển. Một hệ thống phóng bốn đến sáu vũ khí như vậy dài 8,2 m, nặng 3.000 kg với tầm bắn 380 km.


Nguồn hình ảnh: Ảnh: KCNA
KN-25
KN-25 được sản xuất hàng loạt. Có phiên bản bánh xe gắn trên xe địa hình bốn trục, cũng như phiên bản xích sử dụng các thành phần cấu trúc của xe tăng chiến đấu chủ lực.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Báo Mỹ khen Su-34

Su-34 Fullback của Nga là một cỗ máy chiến tranh chết người ở Ukraine
Mặc dù có hiệu quả cao, Su-34 vẫn phải đối mặt với những thách thức đáng kể, bao gồm tính dễ bị tấn công bởi các hệ thống phòng không tiên tiến do phương Tây cung cấp và áp lực triển khai liên tục.

bởi Brandon J. Weichert

Tóm tắt và các điểm chính: Su-34 "Fullback" đóng vai trò trung tâm trong cuộc không kích của Nga chống lại Ukraine, thực hiện các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng.

-Mặc dù có hiệu quả, Su-34 vẫn phải đối mặt với những thách thức đáng kể, bao gồm tính dễ bị tổn thương trước các hệ thống phòng không tiên tiến do phương Tây cung cấp và áp lực khi triển khai liên tục.
- Vai trò của Su-34 trong cuộc xung đột làm nổi bật sự chuyển dịch của Nga sang vũ khí dẫn đường chính xác, một khả năng bị nhiều nhà phân tích phương Tây đánh giá thấp.
- Tuy nhiên, máy bay này cũng chịu tổn thất đáng kể, chứng tỏ cả sức mạnh của nó lẫn những khó khăn mà lực lượng không quân Nga phải đối mặt trong cuộc chiến tranh Ukraine.
Su-34 Fullback: Máy bay ném bom chính xác của Nga đối mặt với những thách thức khó khăn ở Ukraine
Một nhân tố chủ chốt trong cuộc không kích của Nga chống lại Ukraine, Su-34 “Fullback” (tên gọi của NATO dành cho máy bay chiến đấu) đã tiến hành ném bom chiến thuật vào các mục tiêu quan trọng ở Ukraine. Su-34 đã được triển khai chống lại cơ sở hạ tầng quân sự—và dân sự—của Ukraine kể từ giai đoạn đầu của cuộc xung đột.
Chúng đã được sử dụng để phá hủy các khu vực tập trung quân đội Ukraine cũng như các trung tâm chỉ huy của Ukraine. Thật vậy, các báo cáo gần đây cho thấy Su-34 đã chứng minh được mức độ hiệu quả cao đối với các mục tiêu quân sự quan trọng của Ukraine trong lĩnh vực không kích chính xác, một khả năng mà trong nhiều năm, các nhà phân tích phương Tây đã hạ thấp khi đánh giá khả năng tác chiến trên không của Nga.
Hệ thống phòng không do phương Tây cung cấp làm phức tạp thêm các kế hoạch của Nga
Một trong những vấn đề lớn nhất đối với lực lượng không quân Nga trong chiến tranh là sự hiện diện của các hệ thống phòng không do phương Tây cung cấp và thậm chí là các hệ thống cũ hơn do Nga chế tạo được triển khai dọc theo tiền tuyến. Cho đến khi các đơn vị đó bị vô hiệu hóa bằng các cuộc ném bom chiến lược và/hoặc pháo binh tầm xa và các cuộc tấn công tên lửa đất đối đất từ trên đường chân trời của Nga, lực lượng không quân Nga sẽ gặp khó khăn trong việc thống trị bầu trời phía trên Ukraine.
Su-34 hiện đã chứng minh được khả năng sử dụng hiệu quả—kể cả vào ban đêm—chống lại các hệ thống phòng không của Ukraine. Đáng chú ý, Fullbacks đã được triển khai để phá hủy một số hệ thống tên lửa S-300P của Ukraine cùng với một số sở chỉ huy quan trọng mà các mạng lưới phòng không đó đang bảo vệ.
Học thuyết chiến tranh trên không của Nga có đang trở nên phương Tây hơn không?
Sự phụ thuộc của Nga vào Su-34 Fullback cho các cuộc tấn công chính xác làm nổi bật học thuyết chiến tranh trên không chiến lược của nước này. Mặc dù Nga đã bị chỉ trích (đúng như vậy, trong nhiều trường hợp) vì vi phạm nhân quyền nghiêm trọng trong quá trình tiến hành chiến tranh, xét về mặt học thuyết, có vẻ như người Nga muốn nhắm vào các mục tiêu quân sự có giá trị cao trong khi tìm kiếm thiệt hại tài sản thế chấp tối thiểu.
Tất nhiên, điều này không ngăn cản các chỉ huy Nga tìm cách trả thù hoặc tiến hành các chiến dịch khủng bố khủng khiếp chống lại thường dân Ukraine trong suốt cuộc chiến.
Nhưng thực tế là Fullback được triển khai để đầu tiên làm suy yếu các mục tiêu quân sự của Ukraine bằng đạn dược dẫn đường chính xác cho thấy một nỗ lực thực sự nhằm giảm thiểu thương vong cho dân thường theo quan điểm học thuyết.
Tuy nhiên, việc Nga sử dụng Su-34 như một tài sản không quân tiền tuyến đã biến nó thành mục tiêu béo bở cho lực lượng phòng không Ukraine. Thật vậy, lực lượng phòng thủ của Ukraine đã tuyên bố nhiều lần thành công trong việc bắn hạ Su-34 Fullback. Theo một báo cáo từ Ukraine, có tới 26 chiếc Su-34 Fullback đã bị bắn hạ kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Do đó, mặc dù phụ thuộc vào Su-34, cuộc chiến đã cho thế giới thấy những máy bay ném bom này dễ bị tổn thương như thế nào trước các hệ thống phòng không.
Những vấn đề mà Su-34 Fullback phải đối mặt
Ví dụ, lực lượng phòng thủ Ukraine đã thành công trong việc kết hợp các hệ thống phòng không cũ của Liên Xô với các nền tảng mới hơn do NATO cung cấp, như Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (NASAMS) , sử dụng chúng một cách hiệu quả để chống lại các đàn máy bay Su-34 Fullback đang bay đến.
Như tôi đã ghi chép trong các trang này trước đây, một vấn đề khác đối với Su-34 là chúng không hoạt động theo cách mà các nhà thiết kế của chúng dự định. Giống như máy bay ném bom của Mỹ trong Thế chiến thứ hai, các chỉ huy Nga đã nhấn mạnh rằng, để đảm bảo độ chính xác và khả năng sát thương cao hơn, Su-34 thực hiện các nhiệm vụ tấn công của mình gần mặt đất hơn, khiến chúng dễ bị phòng không Ukraine tấn công.
Trong khi đó, việc triển khai liên tục vào các trận chiến dữ dội đã khiến phi đội Su-34 bị hao mòn đáng kể. Áp lực này đã góp phần gây ra tổn thất chiến đấu, phi công mệt mỏi và hỏng hóc cơ học mà nếu không sẽ không xảy ra.
Xa khỏi vùng chiến sự, một chiếc Su-34 Fullback trong một nhiệm vụ huấn luyện ở Bắc Ossetia (Georgia) đã bị rơi do hỏng hóc cơ học nghiêm trọng giữa chuyến bay. Nhiều nhà phân tích đã kết luận rằng đây không chỉ là một vụ tai nạn huấn luyện thông thường. Nó nhấn mạnh loại căng thẳng mà phi đội Su-34 của Nga đang phải chịu.
Hiểu về sự trỗi dậy của vũ khí dẫn đường chính xác của Nga
Nhiều nhà quan sát phương Tây thường chỉ trích năng lực tấn công chính xác của Nga vì Nga chậm trễ trong việc áp dụng các hệ thống này một cách toàn diện so với lực lượng không quân phương Tây.
Trong Chiến tranh Nga-Georgia năm 2008, máy bay chiến đấu của Nga hiếm khi triển khai các hệ thống này vì nhiều lý do, đáng chú ý là chúng quá đắt. Người Nga có một kho vũ khí ít ỏi gồm những loại đạn dược này mà người Mỹ và các đối tác của họ coi là điều hiển nhiên.
Một lần nữa, vào năm 2013, khi Nga can thiệp để bảo vệ chế độ Bashar al-Assad của Syria, Nga bắt đầu tấn công ISIS và các nhóm khủng bố Hồi giáo khác bằng đạn dược dẫn đường chính xác thường xuyên hơn vì Nga đã dành thời gian kể từ cuộc chiến tranh chống Gruzia vào tháng 8 năm 2008 để tăng cường năng lực đạn dược dẫn đường chính xác của mình.
Su-34

Tuy nhiên, việc sử dụng Su-34 làm máy bay ném bom tiền tuyến chính cho thấy người Nga nghiêm túc như thế nào trong việc phát triển khả năng tấn công chính xác nội địa. Hơn nữa, quyết định của Moscow dành một lượng lớn nguồn lực hạn chế của mình để chế tạo thêm Su-34 và nhiều loại đạn dược dẫn đường chính xác đắt tiền hơn cho thấy Nga đang cố gắng thay đổi hình ảnh của mình từ một máy bay ném bom thảm sát điên rồ, lỗi thời thành một lực lượng tinh vi và hiện đại hơn, sử dụng các hệ thống tấn công chính xác trước tiên thay vì những quả bom ngu ngốc khó lường hơn (nhưng rẻ hơn).
Vượt qua sương mù chiến tranh để nhìn thấy thực tế
Một vấn đề khác ảnh hưởng đến việc hiểu đúng về hiệu suất của Su-34 trong Chiến tranh Ukraine là tuyên truyền mà cả hai bên đều thúc đẩy. Người Ukraine đã giúp vẽ nên bức tranh về Su-34 như một trò đùa dai dẳng trên báo chí phương Tây. Đồng thời, người Nga đã biến Su-34 Fullback thành biểu tượng cho sức mạnh chiến đấu của họ.
Sự thật có lẽ nằm đâu đó giữa hai cách giải thích cực đoan đó.

Tuy nhiên, Su-34 đã hoạt động rất đáng ngưỡng mộ, xét đến độ tuổi của nó, sự mới mẻ của quân đội Nga trong việc sử dụng vũ khí dẫn đường chính xác cỡ lớn và hệ thống phòng không ấn tượng của Ukraine, được các nước phương Tây hậu thuẫn đã cung cấp cho Ukraine trong nhiều năm qua.
Bất kỳ ai đánh giá thấp sức mạnh hủy diệt của Su-34 hoặc năng lực ngày càng tăng của Nga trong lĩnh vực đạn dược dẫn đường chính xác nên nhanh chóng đánh giá lại quan điểm đó.

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top