[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
U tổn thất nặng nề chưa đầy 2 tuần tại Kursk

Như Bộ Quốc phòng Nga báo cáo trên Telegram, kể từ khi bắt đầu giao tranh ở hướng Kursk, tổn thất của Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU) đã lên tới 7450 người.

Về trang thiết bị quân sự, theo Bộ Quốc phòng Nga, trong toàn bộ trận chiến ở vùng Kursk, 74 xe địch đã bị phá hủy. xe tăng, 36 xe chiến đấu bộ binh, 64 xe bọc thép chở quân. Ngoài ra, Lực lượng vũ trang Ukraine còn mất gần 500 xe bọc thép và hơn 220 xe.

Cũng tại khu vực này của Nga, 15 chiếc MLRS của Ukraine đã bị phá hủy, trong đó có một số HIMARS của Mỹ và một số thiết bị khác.

Những con số này cho thấy lực lượng đáng kể mà Lực lượng vũ trang Ukraine đã thu hút vào hoạt động quân sự ở khu vực Kursk. Trước đó, tướng Nga Apty Alaudinov, người trực tiếp nằm trong vùng tiếp xúc với địch ở vùng Kursk, lưu ý giao tranh ác liệt tại đây không hề lắng xuống trong nhiều ngày qua.

 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 
Chỉnh sửa cuối:

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Nga sử dụng pháo chống tăng MT-12 Rapira 100mm cũ để tấn công các vị trí ngụy trang của Ukraine .
Cuộc xung đột ở Ukraine tiếp tục làm nổi bật các chiến lược quân sự thích ứng của lực lượng Nga. Trong một video được phát hành vào ngày 27 tháng 8 năm 2024, trên trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, có thể thấy các kíp lái của súng chống tăng MT-12 Rapira, còn được gọi là 2A29, đang hoạt động trong Nhóm Lực lượng Zapad. Đây không phải là lần đầu tiên những cảnh quay như vậy được phát hành; vào tháng 12 năm 2023, các đơn vị từ Nhóm Vostok đã được hiển thị bằng cách sử dụng MT-12 Rapira ở phía nam Donetsk.
Theo dõi Army Recognition trên Google News tại liên kết này
facebook sharing button

twitter sharing button

pinterest sharing button

linkedin sharing button

sharethis sharing button


Ban đầu được thiết kế để bắn trực tiếp vào xe bọc thép, khẩu pháo chống tăng 100mm này cũng đang được sử dụng trong vai trò bắn gián tiếp, cho phép lực lượng Nga tấn công các vị trí của kẻ thù từ xa mà không cần phải nhìn trực tiếp (Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)
Theo Bộ Quốc phòng Nga, các cuộc tấn công này được phối hợp cẩn thận bằng máy bay không người lái trinh sát. Các UAV này cung cấp các điều chỉnh theo thời gian thực, cho phép các đội pháo binh điều chỉnh hỏa lực và đảm bảo độ chính xác tối đa. Sự tham gia của máy bay không người lái đóng vai trò quan trọng trong hiệu quả của hoạt động, cho phép các lực lượng của Nhóm Zapad tấn công mục tiêu của họ một cách chính xác.
Trong bối cảnh xung đột, việc Nga sử dụng MT-12 Rapira để nhắm vào các vị trí ngụy trang và nhân sự của Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) cho thấy một chiến lược thích ứng để ứng phó với các điều kiện chiến đấu đang thay đổi. Ban đầu được thiết kế để bắn trực tiếp vào xe bọc thép, khẩu pháo chống tăng 100mm này cũng đang được sử dụng trong các vai trò bắn gián tiếp, cho phép lực lượng Nga tấn công các vị trí của đối phương từ xa mà không cần phải nhìn trực tiếp. Điều này khiến nó trở thành một công cụ có giá trị để hỗ trợ pháo binh, cho phép tấn công vào các điểm chiến lược trong khi giảm thiểu sự tiếp xúc của kíp chiến đấu và thiết bị với hỏa lực của đối phương.
Việc tích hợp MT-12 vào tiền tuyến của Nga giải quyết nhu cầu cấp thiết là tăng cường khả năng chống tăng trước các đợt tiến công của xe bọc thép Ukraine. Vào tháng 3 năm 2023, một đoàn xe pháo đầy đủ các loại súng này đã được đưa ra khỏi kho và được đưa ra tiền tuyến, cho thấy nỗ lực tăng cường pháo binh sẵn có. Khi được sử dụng ở các vị trí phòng thủ, MT-12 tạo ra các vùng chống tăng hiệu quả, nhằm mục đích ngăn chặn hoặc làm chậm các cuộc tấn công bằng xe bọc thép của đối phương. Tình hình này cũng có thể phản ánh sự thiếu hụt các hệ thống tên lửa chống tăng dẫn đường hiện đại, buộc Nga phải dựa vào các phương tiện truyền thống hơn mặc dù chúng có những hạn chế trong chiến tranh hiện đại.
Mặc dù ban đầu được thiết kế để bắn trực tiếp, MT-12 Rapira được trang bị hệ thống ngắm bắn gián tiếp. Tuy nhiên, tầm bắn của nó trong vai trò này bị hạn chế, với độ cao tối đa là +20º. Khi bắn ở độ cao trên +15º, phải đào một cái hố bên dưới và phía sau khóa nòng để tránh nó chạm đất khi giật lùi.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các cuộc tấn công này được phối hợp cẩn thận bằng máy bay không người lái trinh sát (Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)
Pháo binh Nga sử dụng loại súng này theo cách tiếp cận thực dụng, tìm cách tối đa hóa việc sử dụng các nguồn lực sẵn có trong khi thích ứng với những thách thức cụ thể của cuộc xung đột Ukraine. Chiến lược này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân bằng các phương pháp chiến đấu truyền thống với các chiến thuật và mối đe dọa đương đại.
MT-12 Rapira là một vũ khí mạnh mẽ, có nòng trơn 100mm dài 6,30 mét. Phần trước của nòng được gia cố và được trang bị phanh mõm đục lỗ, tăng cường độ bền và hiệu suất của nó. Trong quá trình vận chuyển, nòng được cố định chắc chắn vào đường ray của súng bằng một cái chốt trên vòng khóa nòng, đảm bảo sự ổn định trong quá trình di chuyển.
Súng MT-12 sử dụng một số loại đạn, mỗi loại được thiết kế cho các tình huống chiến đấu cụ thể. Đạn APFSDS (Armor-Piercing Fin-Stabilized Discarding Sabot) có vận tốc đầu nòng là 1.575 mét mỗi giây và có hiệu quả trong phạm vi bắn trực tiếp lên đến 3.000 mét. Đạn HEAT (High-Explosive Anti-Tank) có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 5.955 mét khi bắn trực tiếp, với khả năng xuyên giáp ổn định là 350mm. Đạn HE (High-Explosive), được thiết kế để bắn gián tiếp, có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên đến 8.200 mét.
 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Tình báo Anh tiết lộ một máy bay không người lái ORION của Nga đã bị phá hủy ở khu vực Kursk .
Vào ngày 14 tháng 8 năm 2024, Lực lượng vũ trang Ukraine đã phát động một cuộc tấn công quy mô lớn vào sân bay quân sự Khalino, nằm ở khu vực Kursk của Nga. Cuộc tấn công này được coi là một trong những cuộc tấn công quan trọng nhất vào các căn cứ quân sự của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, nhắm vào một số cơ sở hạ tầng quân sự quan trọng. Theo British Intelligence, hình ảnh vệ tinh cho thấy sự phá hủy của một máy bay không người lái Orion, một UAV tầm trung, có độ bền cao (MALE).
Theo dõi Army Recognition trên Google News tại liên kết này
nút chia sẻ facebook

nút chia sẻ twitter

nút chia sẻ pinterest

nút chia sẻ linkedin

nút chia sẻ chia sẻ này


UAV Orion này được quân đội Nga giới thiệu vào năm 2020, chủ yếu được sử dụng cho các nhiệm vụ trinh sát, giám sát và tình báo, mặc dù nó cũng có thể được trang bị đạn dược dẫn đường (Nguồn ảnh: Kronshtadt Group)
Máy bay không người lái Orion của Nga là một loại máy bay không người lái (UAV) được thiết kế cho các nhiệm vụ trinh sát và tấn công mặt đất. Nó được phát triển cho Không quân, Hải quân và Lực lượng đặc biệt của Nga, và nó cũng có một phiên bản dân sự. Các đặc điểm quân sự chi tiết của Orion vẫn được phân loại là bí mật, nhưng một số thông tin cơ bản về phiên bản dân sự đã được các nhà phát triển của nó, Kronstadt Technologies, tiết lộ.

Orion có một số phiên bản. Phiên bản gốc, được gọi đơn giản là Orion, cũng có một biến thể xuất khẩu được gọi là Orion-E. Ngoài ra, Orion-2, còn được gọi là Helios, là phiên bản lớn hơn được phân loại là UAV tầm cao, thời gian hoạt động dài (HALE), có khả năng tải trọng lớn hơn. Inokhodets-RU, còn được gọi là Sirius, là một biến thể nâng cấp của Orion với thiết kế khác và bổ sung thêm một động cơ thứ hai, giúp tăng phạm vi hoạt động và khả năng tải trọng.

Orion ban đầu dài 8 mét, sải cánh 16 mét và cao 2 mét. Nó nặng 500 kg khi rỗng, với trọng lượng cất cánh tối đa là 1.000 kg. Orion-2 và Sirius lớn hơn, với sải cánh đạt 30 mét và trọng lượng cất cánh tối đa là 5 tấn. Ví dụ, Sirius có thể mang tải trọng tối đa là 450 kg, bay ở độ cao 12.000 mét và có thời gian bay liên tục là 40 giờ.




  1. Pause
    Unmute

    Current Time 0:11
    /
    Duration 2:02





    Fullscreen


    1. Đang phát
























Play Video



IDDEA ra mắt ứng dụng hướng dẫn thiết bị quân sự hỗ trợ AI MEGA để nhận dạng chính xác

Chia sẻ
Xem trên
Humix





Hình ảnh vệ tinh chụp sau cuộc tấn công đã xác nhận việc phá hủy một UAV Orion (Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Anh)
Orion được trang bị động cơ thông thường có thông số kỹ thuật không rõ, dẫn động một cánh quạt hai cánh ở phía sau thân máy bay. Cấu hình đẩy này cho phép máy bay không người lái đạt tốc độ tối đa 200 km/h, với tầm bay 700 km và độ cao tối đa 7.500 mét. Ngược lại, Sirius được trang bị hai động cơ, mang lại hiệu suất được cải thiện so với mẫu ban đầu.

Orion có thể mang tải trọng 200 kg, phân bổ trên bốn giá treo cứng. Nó có thể được trang bị tên lửa dẫn đường Kh-50 hoặc bom dẫn đường KB-20. Tên lửa Kh-50, do một số công ty Nga phát triển, dài 1,8 mét và nặng 50 kg. Nó được thiết kế để tấn công chính xác bằng đầu đạn phân mảnh nổ mạnh. Bom dẫn đường KB-20 nhẹ hơn, nặng 21 kg và được thiết kế để tấn công các mục tiêu không được bọc thép.

Hình ảnh vệ tinh chụp sau cuộc tấn công đã xác nhận việc phá hủy một UAV Orion. Máy bay không người lái này, được quân đội Nga giới thiệu vào năm 2020, chủ yếu được sử dụng cho các nhiệm vụ trinh sát, giám sát và tình báo, mặc dù nó cũng có thể được trang bị đạn dược dẫn đường. Ngoài ra, một máy bay chiến đấu MiG-29 Fulcrum tại địa điểm này được cho là đã bị bắn trúng và một máy bay không người lái Orion thứ hai có thể đã bị hư hại.

Orion có thể được trang bị tên lửa dẫn đường Kh-50 hoặc bom dẫn đường KB-20 (Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)
Cuộc tấn công này, do Cơ quan An ninh, Lực lượng Vũ trang và Tổng cục Tình báo Ukraine cùng thực hiện, đánh dấu bước ngoặt trong các hoạt động quân sự của Ukraine trên lãnh thổ Nga. Máy bay không người lái tầm xa của Ukraine đóng vai trò trung tâm trong cuộc tấn công này, làm nổi bật sự leo thang liên tục của cuộc xung đột và sự mở rộng năng lực tấn công của Ukraine. Chính quyền Anh đã theo dõi chặt chẽ những diễn biến này, cung cấp phân tích của họ về tác động chiến lược của hoạt động này.

Cuộc tấn công vào sân bay Khalino chứng minh khả năng ngày càng tăng của Ukraine trong việc tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga. Vào thứ Ba, ngày 27 tháng 8, Tổng thống Ukraine một lần nữa kêu gọi các nhà lãnh đạo phương Tây cho phép tấn công các mục tiêu quân sự sâu hơn vào lãnh thổ Nga.
 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Báo quân đội Ukraine xác nhận F-16 rụng

Bộ Tổng tham mưu: Máy bay F-16 rơi khi đẩy lùi cuộc không kích của Nga vào Ukraine
Hàng không Sự cố hàng không Máy bay phản lực chiến đấu Ukraina Chiến tranh với Nga
Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận một máy bay chiến đấu F-16 đã bị rơi khi đang đẩy lùi một cuộc không kích của Nga.

Tuyên bố được đăng tải trên trang Facebook của Bộ Tổng tham mưu vào tối ngày 29 tháng 8 năm 2024.

“Trong trận không chiến, các máy bay F-16 đã chứng minh hiệu quả cao khi bắn hạ bốn tên lửa hành trình của đối phương bằng vũ khí trên máy bay”, Bộ Tổng tham mưu cho biết.


Tuy nhiên, một máy bay chiến đấu đã mất liên lạc khi đang tiếp cận mục tiêu.

“Sau đó, sự việc được xác định là máy bay đã bị rơi và phi công đã thiệt mạng”, Bộ Tổng tham mưu cho biết thêm.

Anh ta đang điều khiển chiếc F-16 của mình bằng một chiếc máy bay chiến đấu. 29.09.2024
Bộ Tổng tham mưu Ukraine thông báo mất một máy bay F16 và một phi công tử nạn. 29.09.2024
Một ủy ban đặc biệt của Bộ Quốc phòng Ukraine đã được chỉ định để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Trước đó, một số cơ quan truyền thông phương Tây đã đưa tin về việc mất máy bay chiến đấu, trích dẫn nguồn tin từ Ukraine và Mỹ.


Họ cáo buộc rằng vụ tai nạn xảy ra trong cuộc tấn công tên lửa lớn của Nga vào thứ Hai, ngày 26 tháng 8.

Vào ngày 4 tháng 8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận những máy bay chiến đấu đầu tiên đã có mặt tại Ukraine và đã trình làng chúng tại một sân bay bí mật.

Bay ngang qua một cặp máy bay F-16 của Ukraine. Khung hình đóng băng từ video của Volodymyr Zelensky
Việc chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Không quân Ukraine là một quá trình dài và lần đầu tiên được đề cập chính thức trong Tầm nhìn của Không quân Ukraine ban hành năm 2020.


Máy bay chiến đấu đa năng F-16 của Ukraine được trang bị giá treo Terma PIDS+ với hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa.

Thiết bị điều khiển Terma PIDS+ của винищувачі F-16
Tháp Terma PIDS+ trên máy bay chiến đấu F-16. Tín dụng ảnh: Terma
MWS rất quan trọng vì nó cung cấp khả năng tăng cường quan trọng cho khả năng tự vệ của F-16, cho phép máy bay phát hiện và phản công tên lửa trước.

 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Cái nhìn cận cảnh hơn về máy bay chiến đấu tàng hình FC-31 của Trung Quốc trong bối cảnh có tin đồn về thỏa thuận xuất khẩu mới
Châu Á-Thái Bình Dương, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 29 tháng 8 năm 2024

Hình ảnh mới của FC-31 phiên bản trên mặt đất

Hình ảnh mới của FC-31 phiên bản trên mặt đất

Hình ảnh công bố ngày 29 tháng 8 có thể là cái nhìn đầu tiên về máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm FC-31 được sản xuất hàng loạt của biến thể trên mặt đất. FC-31 hiện được cho là đang được Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đặt hàng, với một biến thể thứ hai được thiết kế cho các hoạt động trên mặt đất thông thường đã được phát triển để xuất khẩu. FC-31 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm hạng trung, và mặc dù lớn hơn đáng kể và có lực đẩy lớn hơn F-35 của Mỹ, nhưng nó vẫn nhỏ hơn và nhẹ hơn nhiều so với máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không hàng đầu của Trung Quốc là J-20. Biến thể trên mặt đất của máy bay chiến đấu có thể được phân biệt với các biến thể trên tàu sân bay bằng bánh đáp của nó, không có sự gia cố tương đương và chỉ có một bánh trước duy nhất. Biến thể trên mặt đất cũng tích hợp thứ dường như là hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại bên dưới mũi máy bay.

Nguyên mẫu của Biến thể dựa trên tàu sân bay FC-31

Nguyên mẫu của Biến thể dựa trên tàu sân bay FC-31

Các khách hàng tiềm năng của FC-31 đã được đồn đoán rộng rãi, với máy bay chiến đấu có khả năng trở thành máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm hấp dẫn nhất trên thị trường hiện nay. Khả năng điện tử hàng không và tàng hình của máy bay được coi là ngang bằng với F-35 và tiên tiến hơn so với Su-57 của Nga , trong khi máy bay chiến đấu này tự hào có tầm bay xa hơn nhiều và hiệu suất bay vượt trội hơn nhiều so với F-35. Quan trọng nhất, Trung Quốc không đặt ra những hạn chế nghiêm ngặt về cách sử dụng máy bay chiến đấu, trong khi F-35 nổi tiếng là được kiểm soát chặt chẽ trong các đội bay của khách hàng bên ngoài thế giới phương Tây. Vào tháng 1 năm 2024, người đứng đầu Không quân Pakistan, Nguyên soái Zaheer Sidhu, đã được xác nhận là đã tuyên bố rằng nước này đang chuẩn bị đặt hàng FC-31. Với việc Pakistan bắt đầu nhận được máy bay chiến đấu J-10C vào năm 2022 và dự kiến sẽ mua tới 60 máy bay loại này để thay thế cho các máy bay F-16 cũ kỹ từ thời Chiến tranh Lạnh, FC-31 mang đến cho quốc gia này khả năng tác chiến trên không được cải tiến mang tính cách mạng hơn nữa và có ưu thế rõ rệt so với bất kỳ máy bay chiến đấu nào do nước láng giềng Ấn Độ triển khai.

Nguyên mẫu FC-31

Nguyên mẫu FC-31

Các khách hàng được đồn đoán hàng đầu cho FC-31 hiện bao gồm Ai Cập, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Algeria và Thái Lan . Sự xuất hiện của những gì có vẻ là một chiếc FC-31 được sản xuất hàng loạt, diễn ra ngay sau khi phát hành đoạn phim mới chỉ bốn ngày trước đó cho thấy một chiếc máy bay từ chương trình thực hiện các thao tác phức tạp , trùng với các cuộc đàm phán được đồn đại giữa các quan chức Trung Quốc và Ai Cập về khả năng Ai Cập mua lại chiếc máy bay này. Trước đây, Ai Cập đã tìm cách mua một máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không hiệu suất cao dưới dạng Su-35 của Nga, được đặt hàng vào cuối năm 2018 trước khi hủy bỏ thỏa thuận do các mối đe dọa từ Washington về việc áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế. Điều này có thể đã chứng minh là phản tác dụng đối với Hoa Kỳ, vì trong khi Su-35 gặp phải một số hạn chế nghiêm trọng về hiệu suất so với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm hiện đại, thì FC-31 có tiềm năng cung cấp cho Ai Cập máy bay chiến đấu có khả năng nhất ở bất kỳ nơi nào ở Châu Phi hoặc Trung Đông.

Việc triển khai F-35 mới của Ý tới Đông Á nhằm hỗ trợ tham vọng của Nhật Bản về việc hồi sinh hạm đội tàu sân bay
Châu Á-Thái Bình Dương, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 28 tháng 8 năm 2024

F-35B trên tàu sân bay Cavour của Ý

F-35B trên tàu sân bay Cavour của Ý

Lực lượng vũ trang Ý đã bắt đầu triển khai lần thứ hai các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 tới Nhật Bản và là lần đầu tiên triển khai biến thể có khả năng cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng F-35B. Tám trong số các máy bay chiến đấu tàng hình mới hiện đang ở trên tàu sân bay Cavour , đang trong chuyến công du Thái Bình Dương. Hải quân Ý được cho là sẽ chia sẻ thông tin về việc triển khai các biến thể F-35 chuyên dụng này với các quan chức của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, vì Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản, tên chính thức của hải quân nước này, chuẩn bị triển khai F-35B từ hai trong số bốn tàu sân bay của mình - tàu chiến 27.000 tấn Izumo và Kaga. Chuẩn đô đốc Hải quân Ý Giancarlo Ciappina xác nhận rằng các quan chức hải quân và không quân Nhật Bản sẽ được tiếp đón trên tàu sân bay để "theo dõi hoạt động của F-35B". Đáng chú ý là Ý đã nhận được F-35B sớm hơn nhiều so với Nhật Bản, nhưng chỉ đặt hàng 30 máy bay, trong khi Nhật Bản sẽ mua 42 chiếc cho hạm đội tàu sân bay lớn hơn của mình. Nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác với Nhật Bản trong hoạt động F-35, Bộ trưởng Quốc phòng Ý Guido Crosetto đã đích thân đến thăm Nhật Bản và lên tàu Cavour, tuyên bố về kế hoạch hợp tác với hải quân Nhật Bản: "Chúng tôi đang nói về các tàu chiến và máy bay từ các quốc gia khác nhau chuẩn bị hoạt động, nếu cần thiết, như thể chúng đều là một phần của cùng một lực lượng."

Tàu sân bay lớp Izumo của Nhật Bản

Tàu sân bay lớp Izumo của Nhật Bản

Bộ trưởng Crosetto đáng chú ý tuyên bố rằng chuyến thăm của Cavour tới Thái Bình Dương "không phải là vấn đề gửi thông điệp tới Trung Quốc hay Triều Tiên", nhấn mạnh lý do chính khiến các chuyên gia cho rằng việc triển khai này. Hai quốc gia Đông Á được coi là mục tiêu chính được ám chỉ khi bộ trưởng gọi các hoạt động chung là "một phần của cùng một lực lượng" và đại diện cho các cường quốc quân sự lớn duy nhất trong khu vực không nằm trong phạm vi ảnh hưởng của phương Tây và không tiếp nhận lực lượng quân sự phương Tây trên lãnh thổ của họ. Ý đã triển khai F-35 đầu tiên tới Nhật Bản vào ngày 4 tháng 8, khi F-35A đến Căn cứ Không quân Komatsu của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản ở Tỉnh Ishikawa để tham gia các cuộc tập trận với các đơn vị không quân Nhật Bản bao gồm cả máy bay chiến đấu F-15J .
Việc Ý ưu tiên triển khai F-35 tại Thái Bình Dương theo xu hướng rộng hơn nhiều của các quốc gia châu Âu ủng hộ sáng kiến Xoay trục sang châu Á do Hoa Kỳ dẫn đầu nhằm cố gắng đảm bảo duy trì sự cân bằng quyền lực có lợi cho phương Tây trong khu vực, với Vương quốc Anh cũng ưu tiên triển khai các tàu sân bay lớp Queen Elizabeth mới với F-35B đến Thái Bình Dương. Dưới thời chính quyền mới của Thủ tướng Olaf Scholtz, Đức đã đặt hàng F-35 vào đầu năm 2022 và nhiều tháng sau đó đã tham gia chưa từng có vào cuộc tập trận Rapid Pacific tại Úc, triển khai Eurofighters và các tài sản hỗ trợ. Sự tham gia của các lực lượng không quân châu Âu trong khu vực đã tiếp tục tăng lên kể từ đó và mặc dù khả năng đóng góp của họ vào năng lực rộng lớn hơn của Khối phương Tây trong khu vực vẫn còn hạn chế, đặc biệt là khi so sánh với Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng họ vẫn được đánh giá cao.
 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Phi công hàng đầu Ukraine thiệt mạng trong chiến đấu
Ukraine thông báo phi công tiêm kích hàng đầu Oleksiy Mes thiệt mạng khi đối phó đòn không kích dữ dội của Nga, cùng ngày chiến đấu cơ F-16 rơi.

"Trung tá Oleksiy Mes đã bắn hạ 3 tên lửa hành trình và một máy bay không người lái (UAV) trong nỗ lực đối phó đòn tập kích quy mô lớn của Nga hôm 26/8. Anh đã cứu nhiều người Ukraine, nhưng phải trả giá bằng chính mạng sống của mình", Bộ tư lệnh Không quân Ukraine cho biết hôm 29/8.

Cơ quan này không tiết lộ tình huống dẫn tới cái chết của trung tá Mes, thêm rằng anh đã được truy phong quân hàm đại tá và an táng cùng ngày.

Di ảnh Oleksiy Mes trong lễ tang hôm 29/8. Ảnh: Bộ tư lệnh Không quân Ukraine
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 407.875px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Di ảnh Oleksiy Mes trong lễ tang hôm 29/8. Ảnh: Bộ tư lệnh không quân Ukraine


Di ảnh Oleksiy Mes trong lễ tang hôm 29/8. Ảnh: Bộ tư lệnh Không quân Ukraine

CNN
dẫn nguồn giấu tên trong quân đội Ukraine cho hay Oleksiy Mes chính là người thiệt mạng trong vụ rơi tiêm kích F-16 tham gia đối phó đòn tấn công của Nga ngày 26/8. "Quân đội cho rằng sự việc không bắt nguồn từ lỗi phi công. Giới chức Ukraine sẽ mời các chuyên gia quốc tế đến tham gia cuộc điều tra", nguồn tin nói thêm.

Bộ Quốc phòng Ukraine không bình luận về danh tính phi công thiệt mạng, nhưng cho biết chiếc F-16 "bị mất liên lạc khi tiếp cận mục tiêu và được xác định đã lao xuống đất".

Oleksiy Mes, còn có biệt danh Moonfish, là một trong những phi công tiêm kích hàng đầu của Ukraine và được coi là gương mặt đại diện cho nỗ lực vận động phương Tây viện trợ tiêm kích F-16. Mes nằm trong nhóm phi công Ukraine đầu tiên được huấn luyện vận hành F-16 ở nước ngoài, sau khi Washington duyệt chuyển loại chiến đấu cơ này cho Kiev hồi năm ngoái.

Oleksiy Mes trên buồng lái tiêm kích F-15D khi thăm Mỹ hồi năm 2019. Ảnh: Sprotyv
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 408px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Oleksiy Mes trên buồng lái tiêm kích F-15D khi thăm Mỹ hồi năm 2019. Ảnh: Sprotyv

Oleksiy Mes trên buồng lái tiêm kích F-15D khi thăm Mỹ hồi năm 2019. Ảnh: Sprotyv

Reuters
trước đó dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên nói thông tin ban đầu cho thấy tiêm kích F-16 không phải bị bắn hạ, dù sự việc xảy ra trong lúc Nga đang tập kích, mà có thể do lỗi phi công hoặc sự cố kỹ thuật.

Đây là chiếc F-16 đầu tiên của Ukraine bị phá hủy kể từ khi nước này tiếp nhận lô tiêm kích do đồng minh phương Tây viện trợ hồi đầu tháng. Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 28/8 cho biết quân đội Ukraine đã triển khai F-16 để bắn hạ UAV và tên lửa Nga trong các đợt tập kích gần đây.

Từ khi chiến sự với Nga bùng phát tháng 2/2022, Ukraine đã nhiều lần đề nghị đồng minh phương Tây cung cấp tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất. Ukraine hy vọng sự hiện diện của F-16 sẽ giúp nước này tăng cường năng lực phòng vệ trước các cuộc oanh tạc của Nga.

Một số quốc gia NATO đã cam kết cung cấp số lượng lớn F-16 và đào tạo phi công Ukraine trong nhiều tháng qua. Đan Mạch và Hà Lan tháng 8/2023 thông báo sẽ chuyển giao khoảng 60 tiêm kích F-16 cho Ukraine. Na Uy và Bỉ cũng cam kết chuyển khoảng 40 chiếc F-16.

Tiêm kích F-16 Ukraine bay biểu diễn hôm 5/8. Ảnh: Không quân Ukraine
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 408.219px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Tiêm kích F-16 Ukraine bay biểu diễn hôm 5/8. Ảnh: Không quân Ukraine

Tiêm kích F-16 Ukraine bay biểu diễn hôm 5/8. Ảnh: Không quân Ukraine

Ông Zelensky ngày 4/8 cho biết Ukraine đã tiếp nhận lô F-16 đầu tiên nhưng không nêu số lượng cụ thể. Một quan chức Mỹ nói lô này gồm 6 máy bay và Ukraine có 6 phi công đã được huấn luyện để điều khiển chúng.

Trong khi đó, Nga tuyên bố sẽ bắn hạ mọi tiêm kích F-16 được chuyển cho Ukraine, cho rằng loại vũ khí này ít tác động tới cục diện chiến trường.

 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Máy bay ném bom Tu-95MS của Nga sẽ còn bay được bao lâu nữa với khả năng bảo dưỡng hiện tại
Một chiếc Tu-95MS của Nga bên trong một xưởng sản xuất / Ảnh minh họa nguồn mở
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 30 tháng 8 năm 2024
449 0

Ngay cả bằng chứng gián tiếp cũng có thể giúp phân tích thời gian còn lại của máy bay chiến lược Nga trước khi chúng kết thúc vòng đời phục vụ, cắt đứt nguồn cung cấp ổn định các công nghệ và phụ tùng thay thế của nước ngoài
Mỗi lần quân đội Nga tiến hành một cuộc tấn công lớn vào Ukraine bằng máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS, các yếu tố quan trọng luôn được nêu rõ trong các báo cáo hoạt động của Ukraine là số lượng tên lửa hành trình được phóng đi và số lượng tên lửa được mang theo trên từng tàu sân bay.
Tải trọng tối đa của một chiếc Tu-95MS không phải là bí mật: tám tên lửa Kh-101, nhưng thông thường một máy bay ném bom chỉ mang tối đa 1 hoặc 2 tên lửa loại này, điều này có vẻ phi logic và dẫn đến kết luận rằng khi lập kế hoạch không kích, quân đội Nga buộc phải tính đến độ bền hạn chế của những chiếc Tu-95MS của họ.
Một chiếc Tu-95MS của Nga khi được đưa ra khỏi xưởng sản xuất / Defense Express / Chiếc Tu-95MS của Nga sẽ còn bay được bao lâu nữa với khả năng bảo dưỡng hiện tại
Một chiếc Tu-95MS của Nga khi nó được đưa ra khỏi xưởng sản xuất / Ảnh minh họa nguồn mở
Đặc biệt hơn nữa vì những máy bay ném bom này chỉ có thể mang tên lửa Kh-101 treo trên các giá đỡ bên ngoài, điều này tất yếu sẽ gây thêm gánh nặng cho thân máy bay được sản xuất cách đây 40 năm.
Nhưng để nói một cách khách quan hơn về các vấn đề về tuổi thọ của phi đội Tu-95MS của Nga, cần phải dựa vào dữ liệu thống kê có thể minh họa toàn bộ bức tranh. Không có thông tin trực tiếp nào trong phạm vi công khai, vì vậy chúng ta hãy cố gắng tìm ít nhất những gợi ý gián tiếp có thể làm sáng tỏ năng lực phục vụ còn lại của không quân chiến lược Nga.

Tài liệu tham khảo đầu tiên có thể giúp ích là ấn bản năm 2017 của tạp chí "Máy bay cánh quạt tua bin Tu-95/Tu-114/у-95/Tu-114/Tu-142/Tu-95MS" của Nga, các tác giả của tạp chí này tuyên bố đã tạo ra một hướng dẫn với dữ liệu toàn diện nhất về họ máy bay này dành cho các nhà thiết kế máy bay của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga. Do đó, thật không may, và khá tự nhiên, với một tập sách hướng dẫn được công bố gồm tới 600 trang, chỉ có 25% nội dung được xuất bản trực tuyến.
Tuy nhiên, vẫn có ít nhất một chi tiết hữu ích: cụ thể là động cơ NK-12MP được lắp trên máy bay ném bom Tu-95MS có tuổi thọ được công bố là 5.000 giờ bay. Ở đây, dành cho các chuyên gia, chúng tôi cũng cung cấp ảnh chụp màn hình một trong những trang hướng dẫn về hệ thống điện tử hàng không của Tu-95MS. Nội dung của trang này gợi ra một câu hỏi vẫn chưa có lời giải đáp: tỷ lệ hỏng hóc của thiết bị điện tử hàng không là bao nhiêu chia cho số lần phóng tên lửa.
Defense Express / Máy bay Tu-95MS của Nga sẽ còn bay được bao lâu nữa với khả năng bảo dưỡng hiện tại

Về mặt lý tưởng, chúng ta cũng cần tìm ít nhất một số thông số gần đúng liên quan đến "nguồn lực" của Tu-95MS, thường được thể hiện bằng số giờ bay mỗi năm. Rõ ràng, thông số này chỉ được đề cập công khai trong một trường hợp: khi báo chí Nga phân tích nguyên nhân của một vụ tai nạn chết người liên quan đến Tu-95MS có mã đuôi 21 Đỏ.
Sự việc xảy ra vào tháng 2 năm 2013 trong một chuyến bay huấn luyện tại sân bay Dyagilevo và dẫn đến mất máy bay. Điều thú vị là nguyên nhân của thảm họa này là do thiết bị điện bên trong máy bay đột nhiên bị đánh lửa.
Máy bay ném bom được cho là vừa mới trở về sau đợt sửa chữa được thực hiện tại Công ty Máy bay Beriev có trụ sở tại Taganrog, máy bay này phải còn ít nhất 2.004 giờ bay nữa, tức là thêm 10 năm phục vụ nữa. Vì đây là thông số liên quan duy nhất cho đến nay, chúng ta phải tiến hành từ thông số tài nguyên tạm thời lên đến 200 giờ bay mỗi năm.
Chiếc Tu-95MS, mã đuôi 21 Đỏ, của lực lượng hàng không vũ trụ Nga bị mất trong vụ tai nạn vào tháng 2 năm 2013 / Defense Express / Chiếc Tu-95MS của Nga sẽ còn bay được bao lâu nữa với khả năng bảo dưỡng hiện tại
Chiếc Tu-95MS, mã đuôi 21 Đỏ, của lực lượng hàng không vũ trụ Nga bị mất trong vụ tai nạn vào tháng 2 năm 2013 / Ảnh lưu trữ nguồn mở
Bây giờ nói về sửa chữa, chúng ta có thể thử và tính toán số lượng máy bay ném bom chiến lược tối đa mà tổ hợp công nghiệp quân sự Nga có thể làm việc cùng lúc. Vào mùa thu năm 2018, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố có tám máy bay Tu-95MS và Tu-160 đang được sửa chữa tại thời điểm đó, công việc dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm.
Liệu họ có thể đáp ứng được thời hạn hay không chưa bao giờ được đề cập trong các nguồn mở. Nhưng ít nhất thì tập phim này có thể là một điểm tham chiếu rằng tám máy bay ném bom chiến lược là năng lực tối đa mà người Nga tuyên bố cho đến nay.
Tóm lại, chúng ta có hình ảnh sau: Tu-95MS có động cơ NK-12MP có độ bền 5.000 giờ bay; công suất phục vụ tối đa 200 giờ bay/năm; và tối đa 8 máy bay được bảo dưỡng tại nhà máy.
Trả lời câu hỏi về mức độ cảnh giác của bộ tư lệnh Nga đối với độ bền của máy bay khi điều động Tu-95MS, đây là câu chuyện được đưa tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng có khả năng phù hợp với suy nghĩ của đội ngũ tham mưu quân đội: theo các kênh thông tấn của Điện Kremlin, những máy bay ném bom chiến lược này sẽ tiếp tục phục vụ trong Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga cho đến khoảng năm 2035–2040.
 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Tên lửa đạn đạo tầm bắn 600-700 km của Ukraine trông như thế nào, có những loại tương tự nào trên thế giới?
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 29 tháng 8 năm 2024
893 0
Tên lửa đạn đạo DF-15B của Trung Quốc / Ảnh minh họa nguồn mở
Tên lửa đạn đạo DF-15B của Trung Quốc / Ảnh minh họa nguồn mở

Các quốc gia khác có những mẫu xe nào có cùng phạm vi?
Vì tầm bắn của tên lửa đạn đạo Ukraine đã được biết đến (600-700 km), một câu hỏi khác nảy sinh: nó có thể trông như thế nào? Chúng ta không nói về hình dáng bên ngoài của nó, mà là về kích thước và một số sắc thái công nghệ nhất định.
Có thể xem xét tên lửa đạn đạo hiện tại và cũ hơn. Cần lưu ý rằng không nhiều quốc gia trên thế giới hiện có tên lửa đạn đạo của riêng mình và thậm chí còn ít quốc gia đang phát triển chúng hơn. Mức độ phát triển công nghệ có sẵn ở một quốc gia cũng rất quan trọng.
Ví dụ, tên lửa đạn đạo 9M723 của Nga dành cho hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander, có tầm bắn 400-500 km và trọng lượng đầu đạn lên tới 480 kg, có trọng lượng phóng là 3800 kg, chiều dài 7,2 mét và đường kính 92 cm. Trong khi đó, tên lửa đạn đạo Lora của Israel, có tầm bắn và trọng lượng đầu đạn tương tự, dài 5 mét, đường kính 61 cm và có trọng lượng phóng là 1,8 tấn.
Chúng ta cũng nên đề cập đến tên lửa PrSM, có tầm bắn hơn 500 km và được phóng từ HIMARS. Nó đạt được tầm bắn như vậy là do kích thước của nó: chiều dài - 4 mét, đường kính - 43 cm, trong khi trọng lượng phóng ước tính là 1 tấn. Đầu đạn của nó nặng khoảng 100 kg, nhưng tầm bắn như vậy với kích thước như vậy có nghĩa là hàm lượng năng lượng của nhiên liệu rắn rất cao. Điều này đòi hỏi phải sử dụng các thành phần và vật liệu chống quá tải, điều này cũng làm cho tên lửa phức tạp và đắt tiền hơn.

Với tình hình hiện tại của ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine, sẽ đúng hơn nếu tập trung vào các chỉ số đạt được của các quốc gia như Trung Quốc hoặc Ấn Độ. Ví dụ, Trung Quốc đã có tên lửa đạn đạo DF-15A từ giữa những năm 1980, có tầm bắn 600 km và mang đầu đạn 500 kg.
Với trọng lượng phóng là 6200 kg, nó có chiều dài 9,1 mét và đường kính 1 mét. Mặc dù tên lửa đã được phát triển cách đây vài thập kỷ, Bắc Kinh vẫn tiếp tục phát triển nó. Ví dụ, DF-15B, được trình diễn vào năm 2009, có chế độ cơ động và đầu dò radar chủ động, trong khi DF-15C là biến thể phá boongke được trang bị đầu đạn xuyên sâu, có tầm bắn 700 km. Độ chính xác cũng tăng từ +/-200-300 mét vào cuối những năm 80 lên +/-30 mét vào những năm 2000.
Tên lửa đạn đạo của Ukraine có tầm bắn 600-700 km trông như thế nào, có những loại tương tự nào trên thế giới?, Defense Express
Tên lửa đạn đạo DF-15B của Trung Quốc / Ảnh minh họa nguồn mở
Ấn Độ có một tên lửa đạn đạo rất đặc biệt được gọi là Dhanush. Đây là một biến thể của tên lửa đạn đạo Prithvi. Tên lửa Dhanush xuất hiện vào năm 2000. Tầm bắn của nó đã tăng lên 400 km so với biến thể trước đó. Trọng lượng đầu đạn của nó nằm trong khoảng từ 500 đến 1000 kg. Kích thước tên lửa: trọng lượng phóng - 5,6 tấn, chiều dài - 8,5 mét, đường kính khoảng 1 mét. Nó được biết đến là tên lửa đất đối đất hoặc tàu đối tàu của Hải quân Ấn Độ.
Tên lửa đạn đạo của Ukraine có tầm bắn 600-700 km trông như thế nào, có những loại tương tự nào trên thế giới?, Defense Express
Phóng tên lửa đạn đạo Dhanush của Ấn Độ / Ảnh minh họa nguồn mở
Ấn Độ cũng có tên lửa đạn đạo Agni-I, có tầm bắn 700 km và là tên lửa đạn đạo đầu tiên của Ấn Độ mang đầu đạn hạt nhân. Tên lửa này đã được phát triển từ những năm 1980 và đã được đưa vào sử dụng từ năm 2007. Nó cũng đã trở thành cơ sở cho toàn bộ nhánh tên lửa của Ấn Độ. Với trọng lượng đầu đạn là 1 tấn, tên lửa một tầng này dài 15 mét, đường kính 1 mét và có trọng lượng phóng là 12 tấn.
Ví dụ về tên lửa đạn đạo của Liên Xô cũng có thể được xem xét. Ví dụ, hệ thống tên lửa OTR-23Oka được phát triển vào những năm 1970, có tên lửa nhiên liệu rắn một tầng 9K714. Nó có tầm bắn lên tới 450 km ở biến thể thông thường với đầu đạn 450 kg. Các thông số này đạt được với kích thước dài khoảng 7,5 mét, đường kính khoảng 1 mét và trọng lượng phóng khoảng 4,5 tấn.
Tên lửa đạn đạo của Ukraine có tầm bắn 600-700 km trông như thế nào, có những loại tương tự nào trên thế giới?, Defense Express
Hệ thống OTR-23 Oka với tên lửa đạn đạo 9K714 / Ảnh minh họa nguồn mở
Tất cả các ví dụ này đều liên quan đến tên lửa một tầng nhiên liệu rắn. Tuy nhiên, việc sử dụng sơ đồ hai tầng cho phép tăng tầm bắn của tên lửa, mặc dù nó dẫn đến tăng chi phí và phức tạp. Ví dụ, tên lửa đạn đạo hai tầng nhiên liệu rắn Temp-S có tầm bắn lên tới 900 km, với trọng lượng đầu đạn là 530 kg, chiều dài 12-13 mét, đường kính lên tới 1 mét và trọng lượng phóng là 9,3 tấn.
Với những ví dụ này, có thể cho rằng nếu tên lửa đạn đạo của Ukraine mang đầu đạn nặng khoảng 500 kg, thì với hệ thống một tầng và nhiên liệu rắn, nó sẽ có trọng lượng phóng là 5-6 tấn và dài khoảng 8-9 mét với đường kính 1 mét. Đây chỉ là một giả định, và cần lưu ý rằng với trọng lượng đầu đạn nhỏ hơn, kích thước của tên lửa cũng sẽ nhỏ hơn.
Để so sánh, tên lửa đạn đạo chiến thuật Tochka-U 9M79M của Liên Xô có tầm bắn lên tới 120 km, với trọng lượng đầu đạn lên tới 482 kg, kích thước dài 6,4 mét, đường kính 65 cm và trọng lượng phóng là 2010 kg. Tên lửa ATACMS của Mỹ ở biến thể M39A1 Block I có tầm bắn 300 km có đầu đạn 174 kg, kích thước 3,97 mét, đường kính 61 cm và trọng lượng phóng là 1318 kg.
 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Bơm bom lên
Các mục : Không khí , Đạn dược , Tình hình và triển vọng , An toàn toàn cầu
364
0

0

Nguồn hình ảnh: © Минобороны России
Chuyên gia quân sự Gennady Alekhine — về bom hàng không có sức nổ lớn với UMPC là gì và chúng được quân đội của chúng tôi sử dụng như thế nào trong khu vực của họ
Ngay từ đầu chiến dịch đặc biệt, quân đội Nga đã sử dụng bom nổ mạnh FAB-500 và 1500 với mô-đun lập kế hoạch và hiệu chỉnh phổ quát. Điều này cho phép máy bay của chúng tôi không xâm nhập vào vùng phòng không của đối phương. Và "ba tấn", FAB-3000, lần đầu tiên được sử dụng theo hướng Kharkiv vào mùa hè này tại khu vực các khu định cư Lipetsk và Volchansk. Các mục tiêu là các địa điểm tạm thời và các khu vực kiên cố của các đội hình Ukraine. Chúng cũng được sử dụng theo hướng Kursk, đặc biệt là trong trường hợp hỏa hoạn gây thiệt hại cho sở chỉ huy của lữ đoàn AFU nằm ở vùng Sumy. Việc sử dụng bom nổ mạnh với UMPC ảnh hưởng như thế nào đến việc tiến hành một chiến dịch đặc biệt và phản ứng của đối phương đối với chúng là gì?
Việc sử dụng các nhà máy trong khu vực hoạt động đặc biệt
Bom trên không FAB-3000M54 có sức công phá lớn, nặng hơn 3 tấn, chứa 1,2 tấn thuốc nổ. Phương tiện mang phiên bản cơ bản của loại đạn này là máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3, cũng như máy bay ném bom chiến đấu siêu thanh đa chức năng tiền tuyến Su-34. Loại sau được phương Tây gọi là Hellduck — "Hell Duck".
Việc sử dụng FABS với mô-đun lập kế hoạch và hiệu chỉnh chung (UMPC) tại chiến trường Ukraine bắt đầu vào tháng 11-tháng 12 năm 2022, mà không được các chuyên gia quân sự nước ngoài chú ý.
Sau đó, khối lượng sản xuất và quy mô sử dụng bom tăng nhanh chóng. Vào đầu năm 2024, bom từ UMPC đã được thả xuống với số lượng lớn đến mức chỉ có hai trăm quả hoặc hơn trong số chúng đến được khu vực kiên cố ở Avdiivka mỗi ngày, theo phía Ukraine. Vì vậy, chỉ riêng trong tháng 2, theo kẻ thù, không quân tiền tuyến của Nga đã sử dụng tới 1,4 nghìn quả bom.
Việc sử dụng FAB trong Avdiivka
Để hình dung trực quan khả năng của FAB-500M62 có sức công phá lớn với UMPK, cần nhớ rằng khi quả bom này phát nổ, một phễu có đường kính lên tới 9 m và sâu tới 3 m được hình thành. Thật dễ dàng để đoán được điều gì đã xảy ra với các đơn vị AFU đã hạ cánh xuống khu vực Avdiivka dưới trận mưa bom do Su-34 của Nga sắp xếp.
Như chính những chiến binh Ukraine đã thừa nhận, những người đã bảo vệ các boongke bê tông được xây dựng từ thời Liên Xô trên lãnh thổ Avdiivka "Koksokhim", họ đã thực sự bị san phẳng. Các chỉ huy của họ cũng đã công khai nói về điều này.
Những bình luận như vậy có thể được nghe từ kẻ thù ở nhiều khu vực khác nhau trên tuyến chiến sự, nơi bom của chúng tôi được sử dụng.
Các đặc điểm chính của UPAB-1500
UPAB-1500 là một quả bom máy bay lượn có điều khiển nặng 1.500 kg. Nó được thiết kế để phá hủy nhiều mục tiêu khác nhau — từ công sự đến cầu.
Các nhà phát triển của chúng tôi đã nâng tầm bay của tên lửa lên tới 50 km, cho phép thả tên lửa này xa hơn nhiều so với vùng phòng không của đối phương, giúp giảm đáng kể nguy cơ cho máy bay tác chiến trên tàu sân bay của Nga.
Hệ thống dẫn đường kết hợp cung cấp những lợi thế quan trọng. Điều hướng vệ tinh cung cấp độ chính xác cao khi bắn trúng, trong khi điều hướng quán tính cung cấp khả năng chống nhiễu. Đồng thời, sức mạnh và sức mạnh của đầu đạn nặng bù đắp cho bất kỳ độ lệch dự kiến nào so với điểm ngắm.
Cần lưu ý rằng bom tương thích với tất cả các máy bay chính của không quân tiền tuyến Nga. Nó có thể được mang theo bởi các máy bay chiến đấu đa năng, máy bay ném bom tiền tuyến và máy bay tấn công. Kích thước đạn dược cho phép phụ thuộc vào đặc điểm của phương tiện mang. Nhìn chung, UPAB-1500 là vũ khí hủy diệt hàng không hiện đại hiệu quả, giờ đây nó có cơ hội thể hiện tiềm năng của mình trong một hoạt động chiến đấu thực sự.
Sự giúp đỡ của Izvestia
Bom không khí của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga
Không quân Nga có hệ thống phân loại bom riêng. Trong số đó, ví dụ, bom hàng không phân mảnh nổ mạnh (OFAB) khác với FAB ở thiết kế thân đặc biệt giúp nghiền nát đồng đều hơn các bộ phận của nó, biến chúng thành hàng nghìn mảnh.
Một quả bom hàng không kích nổ theo thể tích (ODAB), khi va chạm với bề mặt, sẽ phun ra chất nổ lỏng, chất này sẽ bốc cháy sau lần nổ thứ hai.
Bom xuyên bê tông (BETAB) - năng lượng động học cao cho phép xuyên thủng lớp bê tông cốt thép dày tới một mét và lớp đất hầm trú ẩn dày tới ba mét.
Bom máy bay điều chỉnh (CAB) khác với FAB cổ điển ở chỗ có hệ thống điều khiển và dẫn đường trong thiết kế, giúp cải thiện đáng kể độ chính xác của việc ném bom. Theo nguyên lý hoạt động, sau khi đánh trúng mục tiêu, sự khác biệt so với mìn trên bộ là không đáng kể.
Tất nhiên, đây không phải là toàn bộ danh sách bom hàng không của Nga, nhưng chúng được sử dụng thường xuyên hơn nhiều so với những loại khác.
 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Phi công hàng đầu Ukraine thiệt mạng trong chiến đấu
Ukraine thông báo phi công tiêm kích hàng đầu Oleksiy Mes thiệt mạng khi đối phó đòn không kích dữ dội của Nga, cùng ngày chiến đấu cơ F-16 rơi.

"Trung tá Oleksiy Mes đã bắn hạ 3 tên lửa hành trình và một máy bay không người lái (UAV) trong nỗ lực đối phó đòn tập kích quy mô lớn của Nga hôm 26/8. Anh đã cứu nhiều người Ukraine, nhưng phải trả giá bằng chính mạng sống của mình", Bộ tư lệnh Không quân Ukraine cho biết hôm 29/8.

Cơ quan này không tiết lộ tình huống dẫn tới cái chết của trung tá Mes, thêm rằng anh đã được truy phong quân hàm đại tá và an táng cùng ngày.

Di ảnh Oleksiy Mes trong lễ tang hôm 29/8. Ảnh: Bộ tư lệnh Không quân Ukraine
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 407.875px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Di ảnh Oleksiy Mes trong lễ tang hôm 29/8. Ảnh: Bộ tư lệnh không quân Ukraine


Di ảnh Oleksiy Mes trong lễ tang hôm 29/8. Ảnh: Bộ tư lệnh Không quân Ukraine

CNN
dẫn nguồn giấu tên trong quân đội Ukraine cho hay Oleksiy Mes chính là người thiệt mạng trong vụ rơi tiêm kích F-16 tham gia đối phó đòn tấn công của Nga ngày 26/8. "Quân đội cho rằng sự việc không bắt nguồn từ lỗi phi công. Giới chức Ukraine sẽ mời các chuyên gia quốc tế đến tham gia cuộc điều tra", nguồn tin nói thêm.

Bộ Quốc phòng Ukraine không bình luận về danh tính phi công thiệt mạng, nhưng cho biết chiếc F-16 "bị mất liên lạc khi tiếp cận mục tiêu và được xác định đã lao xuống đất".

Oleksiy Mes, còn có biệt danh Moonfish, là một trong những phi công tiêm kích hàng đầu của Ukraine và được coi là gương mặt đại diện cho nỗ lực vận động phương Tây viện trợ tiêm kích F-16. Mes nằm trong nhóm phi công Ukraine đầu tiên được huấn luyện vận hành F-16 ở nước ngoài, sau khi Washington duyệt chuyển loại chiến đấu cơ này cho Kiev hồi năm ngoái.

Oleksiy Mes trên buồng lái tiêm kích F-15D khi thăm Mỹ hồi năm 2019. Ảnh: Sprotyv
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 408px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Oleksiy Mes trên buồng lái tiêm kích F-15D khi thăm Mỹ hồi năm 2019. Ảnh: Sprotyv

Oleksiy Mes trên buồng lái tiêm kích F-15D khi thăm Mỹ hồi năm 2019. Ảnh: Sprotyv

Reuters
trước đó dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên nói thông tin ban đầu cho thấy tiêm kích F-16 không phải bị bắn hạ, dù sự việc xảy ra trong lúc Nga đang tập kích, mà có thể do lỗi phi công hoặc sự cố kỹ thuật.

Mariana Bezugla, phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Ukraine, viết trên mạng xã hội rằng "tiêm kích F-16 do phi công Oleksiy Mes điều khiển đã bị tên lửa phòng không Patriot bắn hạ do sự thiếu hiệp đồng giữa các đơn vị", nhưng không đưa ra dẫn chứng.


Bezugla cho rằng bắn nhầm đồng đội là điều không thể tránh khỏi trong xung đột, nhưng chỉ trích bộ máy lãnh đạo không quân Ukraine "thiếu phối hợp" nên để xảy ra sự việc.

Bà Bezugla từng nhiều lần chỉ trích quân đội Ukraine. Hồi tháng 7, bà thông báo đã bị cách chức chủ tịch tiểu ban kiểm soát dân sự vì "nói sự thật về các vấn đề trong quân đội".

Bộ Quốc phòng Ukraine không bình luận về tuyên bố của Bezugla. Lầu Năm Góc cũng từ chối bình luận thêm về sự việc.

Đây là chiếc F-16 đầu tiên của Ukraine bị phá hủy kể từ khi nước này tiếp nhận lô tiêm kích do đồng minh phương Tây viện trợ hồi đầu tháng. Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 28/8 cho biết quân đội Ukraine đã triển khai F-16 để bắn hạ UAV và tên lửa Nga trong các đợt tập kích gần đây.

Từ khi chiến sự với Nga bùng phát tháng 2/2022, Ukraine đã nhiều lần đề nghị đồng minh phương Tây cung cấp tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất. Ukraine hy vọng sự hiện diện của F-16 sẽ giúp nước này tăng cường năng lực phòng vệ trước các cuộc oanh tạc của Nga.

Một số quốc gia NATO đã cam kết cung cấp số lượng lớn F-16 và đào tạo phi công Ukraine trong nhiều tháng qua. Đan Mạch và Hà Lan tháng 8/2023 thông báo sẽ chuyển giao khoảng 60 tiêm kích F-16 cho Ukraine. Na Uy và Bỉ cũng cam kết chuyển khoảng 40 chiếc F-16.

Tiêm kích F-16 Ukraine bay biểu diễn hôm 5/8. Ảnh: Không quân Ukraine
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 408.219px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Tiêm kích F-16 Ukraine bay biểu diễn hôm 5/8. Ảnh: Không quân Ukraine

Tiêm kích F-16 Ukraine bay biểu diễn hôm 5/8. Ảnh: Không quân Ukraine

Ông Zelensky ngày 4/8 cho biết Ukraine đã tiếp nhận lô F-16 đầu tiên nhưng không nêu số lượng cụ thể. Một quan chức Mỹ nói lô này gồm 6 máy bay và Ukraine có 6 phi công đã được huấn luyện để điều khiển chúng.

Trong khi đó, Nga tuyên bố sẽ bắn hạ mọi tiêm kích F-16 được chuyển cho Ukraine, cho rằng loại vũ khí này ít tác động tới cục diện chiến trường.

 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Kornet tấn công quân u tại cửa sông Dnieper

 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Phi công 'ngôi sao F-16' yểu mệnh của Ukraine
Trung tá Mes, phi công hàng đầu của không quân Ukraine, là biểu tượng của nỗ lực đưa F-16 về nước, nhưng thiệt mạng khi lái tiêm kích này đối phó tên lửa Nga.

Không quân Ukraine ngày 30/8 xác nhận trung tá phi công Oleksiy Mes, biệt danh Moonfish, đã thiệt mạng khi điều khiển tiêm kích F-16 đối phó một đợt tập kích lớn bằng tên lửa, máy bay không người lái (UAV) của Nga hôm 26/8.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết Mes, phi công hàng đầu của nước này, đã điều khiển chiếc F-16 bắn hạ ba tên lửa hành trình, một UAV Nga, rồi bị mất liên lạc khi tiếp cận mục tiêu kế tiếp. Tiêm kích F-16 lao xuống đất sau đó, trung tá Mes không kịp bung dù thoát hiểm.

Anh được truy phong quân hàm đại tá và an táng cùng ngày. Đây được coi là tổn thất nặng nề về nhân mạng của không quân Ukraine, bởi Mes được coi là "ngôi sao" đã góp công lớn trong việc vận động phương Tây cung cấp F-16 cho đất nước, cũng là một trong 6 phi công Ukraine đầu tiên có khả năng tác chiến với mẫu tiêm kích này.

Oleksiy Mes sinh ngày 20/10/1993 và đam mê lái máy bay từ khi còn nhỏ, điều đã định hình nên sự nghiệp quân sự sau này của anh. Khi lớn lên, anh gia nhập không quân Ukraine và nhanh chóng khẳng định bản thân là phi công tài năng, nhiệt huyết.

Oleksiy Mes trong bức ảnh đăng ngày 29/8. Ảnh: X/front_ukrainian
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 407.875px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Oleksiy Mes trong bức ảnh đăng ngày 29/8. Ảnh: X/front_ukrainian


Oleksiy Mes trong bức ảnh đăng ngày 29/8. Ảnh: X/front_ukrainian

Đến tháng 6/2022, Mes được bổ nhiệm làm chỉ huy một phi đội tiêm kích MiG-29 của không quân Ukraine. Năng lực chuyên môn và kỹ năng lãnh đạo của anh đã giúp ích cho lực lượng này rất nhiều trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột với Nga.

Mes cùng một phi công khác có tên Andriy Pilshchikov, biệt danh Juice, là hai gương mặt đại diện cho nỗ lực của Ukraine nhằm kêu gọi phương Tây chuyển giao tiêm kích F-16.

Hai phi công này đã tới Mỹ, vận động hành lang các nghị sĩ để Washington chấp thuận viện trợ chiến đấu cơ F-16 cho Kiev. Nỗ lực của họ nhận được ủng hộ của tài tử Sean Penn, người đã giúp lan tỏa thông điệp của hai phi công trong các cuộc gặp ở thủ đô Washington.

Kết quả là Hạ viện Mỹ tháng 7/2022 thông qua Đạo luật Phi công Chiến đấu Ukraine, trong đó cấp ngân sách 100 triệu USD để đào tạo phi công Ukraine điều khiển các dòng máy bay của Mỹ, bao gồm tiêm kích F-16. Đây là tiền đề để chính phủ Mỹ sau đó hơn một năm "bật đèn xanh" cho phép Hà Lan, Đan Mạch chuyển giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine.

Đó là hành trình hết sức khó khăn, nhưng Mes và Pilshchikov đã cùng nhau vượt qua. Họ đều trẻ trung, nhiệt huyết, nói tiếng Anh tốt và sẵn sàng đấu tranh đến cùng để các chiến đấu cơ do Mỹ sản xuất có thể xuất hiện trên bầu trời Ukraine.

Tuy nhiên, Pilshchikov đã không thể hoàn thành ước mơ điều khiển F-16 của mình. Anh cùng hai đồng đội khác thiệt mạng sau sự cố hai máy bay huấn luyện chiến đấu L-39 va chạm trên không hôm 25/8/2023, chỉ khoảng một tuần sau khi Mỹ chấp thuận viện trợ tiêm kích F-16 cho Ukraine.

Pilshchikov (trái), cựu hạ nghị sĩ Mỹ Adam Kinzinger và Mes (phải) trong bức ảnh đăng ngày 30/8. Ảnh: X/AdamKinzinger
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 407.875px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Pilshchikov (trái), cựu hạ nghị sĩ Mỹ Adam Kinzinger và Mes (phải) trong bức ảnh đăng ngày 30/8. Ảnh: X/AdamKinzinger

Pilshchikov (trái), cựu hạ nghị sĩ Mỹ Adam Kinzinger và Mes (phải) trong bức ảnh đăng ngày 30/8. Ảnh: X/AdamKinzinger

"Juice không chỉ là phi công, mà còn là sĩ quan trẻ với kiến thức sâu rộng và tài năng tuyệt vời. Anh ấy đã mơ về những chiếc F-16 trên bầu trời Ukraine", phát ngôn viên không quân Ukraine Yurii Ignat khi đó cho biết.

So với người bạn sôi nổi của mình, Mes trầm tính hơn và không thích được chú ý. Tuy nhiên, việc Pilshchikov qua đời đột ngột đã khiến anh phải thế chỗ người đồng đội quá cố và tham gia các hoạt động truyền thông. Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với CNN, Mes thừa nhận Pilshchikov lẽ ra là người trả lời các cuộc phỏng vấn nếu anh ấy còn sống.


Theo CNN, Mes là người kiệm lời, rất yêu thích công việc và kiểm soát cảm xúc rất tốt. Anh nói chuyện thẳng thắn và hiểu rõ tiêm kích F-16.

"Andryi là người giỏi đưa ra ý tưởng và là động lực chính đằng sau tất cả mọi thứ", Mes nói.

Sau cái chết của Pilshchikov, Mes càng trở nên quyết tâm hơn trong việc hoàn thành ước mơ của cả hai. "Tôi thấy mình có trách nhiệm với anh ấy về việc đảm bảo những máy bay đó đến được Ukraine", anh cho hay.

Mes bắt đầu tham gia khóa huấn luyện lái tiêm kích F-16 ở Mỹ từ mùa thu năm 2023. Quá trình huấn luyện thường kéo dài vài năm, song đã được rút ngắn xuống còn 6 tháng để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của quân đội Ukraine trong cuộc xung đột.

"Chúng tôi sẽ có nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ chiếc phi cơ này trong thời bình, song giờ không phải lúc", Mes nói.

Với quyết tâm sớm làm chủ tiêm kích F-16, anh đã trở thành một trong những phi công Ukraine đầu tiên được chứng nhận đủ điều kiện lái mẫu chiến đấu cơ này để chiến đấu.

Sau khi Kiev được bàn giao tiêm kích F-16, Mes đã đóng vai trò lớn trong quá trình tích hợp chúng vào biên chế không quân Ukraine. Anh trở thành phi công Ukraine đầu tiên ngồi vào buồng điều khiển của một tiêm kích F-16, trước khi dẫn đầu các nhiệm vụ chiến đấu với chiếc phi cơ này và có những đóng góp quan trọng cho chiến lược phòng thủ của Kiev.

Tuy nhiên, mọi thứ đã kết thúc khi Mes thiệt mạng hôm 26/8, trên chiếc F-16 mà anh và Pilshchikov đã nỗ lực đấu tranh để có thể mang về Ukraine.

Hai tiêm kích F-16 Ukraine bay trình diễn trong buổi lễ ngày 4/8. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 407.875px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Hai tiêm kích F-16 Ukraine bay trình diễn trong buổi lễ ngày 4/8. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

Hai tiêm kích F-16 Ukraine bay trình diễn trong buổi lễ ngày 4/8. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

"Họ là hai trong số những người giỏi nhất, hai người con thật sự của đất nước Ukraine và là những người chinh phục bầu trời. Họ đã nỗ lực vận động để đưa tiêm kích F-16 đến Ukraine. Một người đã không thể nhìn thấy chiếc phi cơ hằng mơ ước, một người thì không thể tận hưởng nó đến giây phút cuối cùng", Uarealitynow, tài khoản mạng xã hội X chuyên đưa tin về chiến sự Ukraine và có gần 50.000 người theo dõi, bình luận.

Do Mes là một trong những phi công đầu tiên được đào tạo để lái tiêm kích F-16, việc anh thiệt mạng là đòn giáng mạnh vào không quân Ukraine trên cả phương diện nhân lực và tinh thần.

Sự việc cũng làm dấy lên câu hỏi về các thách thức và rủi ro mà tiêm kích F-16 sẽ phải đối mặt khi hoạt động trong môi trường giao tranh khốc liệt như tại Ukraine. Dù mẫu chiến đấu cơ này đã chứng tỏ được giá trị thực chiến, có một số yếu tố làm giảm tính hiệu quả của nó, bao gồm việc Ukraine mới chỉ được chuyển giao số lượng ít tiêm kích F-16 và việc Nga sở hữu các hệ thống phòng không hết sức đáng gờm.

Giới chuyên gia quân sự trước đó cảnh báo rằng chiến đấu cơ F-16 sẽ không phải "vũ khí kỳ diệu" để giúp Ukraine thay đổi cục diện chiến trường, dù vẫn sẽ tăng cường đáng kể năng lực chiến đấu của quân đội nước này.

Ngoài ra, sự việc cũng cũng một lần nữa cho thấy những điểm yếu cố hữu của không quân Ukraine. Tuy đã được bổ sung mẫu tiêm kích hiện đại của Mỹ, lực lượng này vẫn thua kém đối phương rất nhiều về quy mô và độ hiện đại. Việc tiêm kích F-16 bị trì hoãn chuyển giao cũng đã giúp Moskva có thời gian để chuẩn bị các phương án đối phó với dòng máy bay được Kiev đặt nhiều kỳ vọng này.

 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Tướng Ukraine lên án nghị sĩ nói 'F-16 bị tên lửa Patriot bắn rơi'
Quan chức quốc hội Ukraine nói tiêm kích F-16 bị rơi do tên lửa Patriot bắn nhầm, khiến tư lệnh không quân Mykola Oleschuk lên tiếng chỉ trích.

Mariana Bezugla, phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Ukraine, hôm 29/8 viết trên mạng xã hội rằng "tiêm kích F-16 do phi công Oleksiy Mes điều khiển đã bị tên lửa phòng không Patriot bắn hạ do sự thiếu hiệp đồng giữa các đơn vị", nhưng không đưa ra dẫn chứng.

Bezugla cho rằng bắn nhầm đồng đội là điều không thể tránh khỏi trong xung đột, nhưng chỉ trích giới lãnh đạo không quân Ukraine "thiếu phối hợp" nên để xảy ra sự việc. "Bộ máy ra quyết định không ngừng xuống cấp, thậm chí là sụp đổ như tình hình đang diễn ra ở mặt trận Pokrovsk. Chưa có tướng lĩnh nào bị trừng phạt, tư lệnh không quân Mykola Oleschuk vẫn nắm quyền", bà Bezugla nói thêm.

Nghị sĩ Bezugla từng nhiều lần chỉ trích quân đội Ukraine. Hồi tháng 7, bà thông báo đã bị cách chức chủ tịch Tiểu ban Kiểm soát Dân sự vì "nói sự thật về các vấn đề trong quân đội".

Tiêm kích F-16 Ukraine bay biểu diễn hôm 5/8. Ảnh: Không quân Ukraine
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 407.875px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Tiêm kích F-16 Ukraine bay biểu diễn hôm 5/8. Ảnh: Không quân Ukraine


Tiêm kích F-16 Ukraine bay biểu diễn hôm 5/8. Ảnh: Không quân Ukraine

Tư lệnh không quân Ukraine Mykola Oleschuk sau đó lên tiếng chỉ trích nghị sĩ Bezugla, khẳng định lực lượng này đang điều tra nguyên nhân vụ rơi F-16 và "không che giấu bất kỳ điều gì".

"Chúng tôi không thể công bố thông tin ngay lập tức vì đất nước đang trong tình trạng chiến tranh. Bà ấy không chỉ bôi nhọ bản thân tôi và lực lượng không quân, mà còn làm mất uy tín của các nhà sản xuất vũ khí Mỹ, cũng như đồng minh chủ chốt của Ukraine là nước Mỹ. Rồi sẽ đến lúc Mariana Bezugla phải xin lỗi quân đội vì những hành động của mình", ông Oleschuk cho hay.


Tư lệnh không quân Ukraine cũng xác nhận trung tá Oleksiy Mes, một trong những phi công tiêm kích giỏi nhất nước này, là người thiệt mạng trong vụ rơi F-16.

Khi được đề nghị bình luận về khả năng F-16 bị tên lửa Patriot đồng đội bắn hạ, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho rằng đây sẽ là vấn đề do Ukraine công bố. "Mỹ chưa nhận được đề nghị tham gia điều tra sự việc. Tôi không thể bình luận về khả năng phi công thiệt mạng do bị đồng đội bắn nhầm", bà cho hay.

Giới chức Ukraine hôm 29/8 xác nhận một tiêm kích F-16 bị rơi khi ứng phó đợt tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Nga trước đó ba ngày, khiến phi công thiệt mạng. Đây là chiếc F-16 đầu tiên của Ukraine bị phá hủy kể từ khi nước này tiếp nhận lô tiêm kích do đồng minh phương Tây viện trợ hồi đầu tháng.

Oleksiy Mes, còn có biệt danh Moonfish, được coi là gương mặt đại diện cho nỗ lực vận động phương Tây viện trợ tiêm kích F-16. Mes nằm trong nhóm phi công Ukraine đầu tiên được huấn luyện vận hành F-16 ở nước ngoài, sau khi Washington duyệt chuyển loại chiến đấu cơ này cho Kiev hồi năm ngoái.

 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top