[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Vụ rơi tiêm kích F-16 giáng đòn vào quân đội Ukraine
Vụ rơi F-16 không chỉ gây tổn thất lớn về người và khí tài, mà còn ảnh hưởng sĩ khí của quân đội Ukraine khi họ đang đối mặt nhiều áp lực.

Giới chức Ukraine hôm 29/8 xác nhận một tiêm kích F-16 bị rơi khi ứng phó đợt tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Nga trước đó ba ngày, khiến phi công thiệt mạng. Đây là chiếc F-16 đầu tiên của Ukraine bị phá hủy kể từ khi nước này tiếp nhận lô tiêm kích do đồng minh phương Tây viện trợ hồi đầu tháng.

Giới chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng sự cố đã giáng đòn mạnh vào quân đội Ukraine, cả về mặt nhân sự, khí tài và sĩ khí. "Không quân Ukraine mất một tiêm kích F-16 quý giá để phục vụ chiến đấu, nhưng thời điểm xảy ra sự việc này không thể tồi tệ hơn", cây bút Thomas Newdick viết trên chuyên trang quân sự War Zone của Mỹ.

Tiêm kích F-16 Ukraine bay biểu diễn hôm 4/8. Ảnh: AP
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 408.219px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Tiêm kích F-16 Ukraine bay biểu diễn hôm 4/8. Ảnh: AP


Tiêm kích F-16 Ukraine bay biểu diễn hôm 4/8. Ảnh: AP

Từ khi chiến sự với Nga bùng phát tháng 2/2022, Ukraine đã nhiều lần đề nghị đồng minh phương Tây cung cấp tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất. Ukraine hy vọng sự hiện diện của F-16 sẽ giúp nước này tăng cường năng lực phòng vệ trước các cuộc oanh tạc của Nga.

Lô máy bay đầu tiên được bàn giao cho Ukraine từ cuối tháng 7 và được Tổng thống Volodymyr Zelensky ra mắt ngày 4/8. Số lượng cụ thể không được Kiev tiết lộ, nhưng quan chức Mỹ nói lô này gồm 6 phi cơ. Mất một tiêm kích F-16 đồng nghĩa không quân Ukraine đã mất 16% phi đội hiện có và chỉ còn 5 máy bay để làm nhiệm vụ.


Hạn chế về số lượng tiêm kích có thể được bù đắp trong tương lai, do các nước phương Tây đã cam kết chuyển giao tổng cộng 85 chiếc F-16 cho Kiev, nhưng tổn thất phi công mới là vấn đề lớn với Ukraine.

Tờ Washington Post của Mỹ cuối tháng 7 cho biết Ukraine chỉ có 6 phi công đủ khả năng tham chiến trên F-16, và những người này đều là những phi công ưu tú, xuất sắc của đất nước. Sự cố khiến họ mất đi một phi công hàng đầu, đồng thời hạn chế đáng kể số lần xuất kích mỗi ngày.

Bộ Quốc phòng Ukraine không tiết lộ danh tính người điều khiển máy bay F-16 bị rơi, nhưng không quân Ukraine nói rằng trung tá phi công Oleksiy Mes đã thiệt mạng khi làm nhiệm vụ chiến đấu ngày 26/8.

Oleksiy Mes, còn có biệt danh Moonfish, được coi là gương mặt đại diện cho nỗ lực vận động phương Tây viện trợ tiêm kích F-16. Mes nằm trong nhóm phi công Ukraine đầu tiên được huấn luyện vận hành F-16 ở nước ngoài, sau khi Washington duyệt chuyển loại chiến đấu cơ này cho Kiev hồi năm ngoái.

"Cái chết của một trong những phi công đầu tiên được huấn luyện trên F-16, cũng là quân nhân dày dạn kinh nghiệm, là thiệt hại nặng nề với không quân Ukraine", Newdick nhận xét.

Oleksiy Mes trên buồng lái tiêm kích F-15D khi thăm Mỹ hồi năm 2019. Ảnh: Sprotyv
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 408px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Oleksiy Mes trên buồng lái tiêm kích F-15D khi thăm Mỹ hồi năm 2019. Ảnh: Sprotyv

Oleksiy Mes trên buồng lái tiêm kích F-15D khi thăm Mỹ hồi năm 2019. Ảnh: Sprotyv

Newdick cho rằng sự cố còn là đòn giáng với sĩ khí của Ukraine, bởi tiêm kích F-16 được coi là biểu tượng cho cam kết hỗ trợ vững chắc của phương Tây với Kiev, nhằm giúp nước này bù đắp tổn thất lực lượng và hạn chế ưu thế áp đảo của không quân Nga.

Sự xuất hiện của tiêm kích F-16 và chiến dịch tấn công bất ngờ nhằm vào tỉnh Kursk, miền tây Nga, đã cải thiện đáng kể tinh thần binh sĩ và người dân Ukraine sau nhiều tháng chật vật chống đỡ đà tiến quân của Nga ở mặt trận miền đông.

Tuy nhiên, chiến dịch của Ukraine tại Kursk đang chững lại khi bước sang tuần thứ ba, do Nga bắt đầu củng cố phòng tuyến và điều động lực lượng dự bị đến mặt trận này. Moskva cũng chỉ rút một phần lực lượng nhỏ, nhiều khả năng là ở tỉnh Kharkov, tới chi viện cho Kursk và vẫn duy trì đà tấn công tại miền đông Ukraine, trái ngược với kỳ vọng của Kiev.

Trong bối cảnh đó, vụ rơi tiêm kích F-16 có thể tác động xấu hơn đến tinh thần quân đội Ukraine. "Thiệt hại trong chiến đấu là điều không thể tránh khỏi với phi đội F-16. Dù vậy, vụ rơi ngày 26/8 vẫn là sự kiện đặc biệt bi thảm với không quân Ukraine, khi họ để mất một trong những tiêm kích quý giá nhất ngay trong chuyến xuất kích đầu tiên", cây bút David Axe viết trên Forbes.

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Bộ Quốc phòng Nga thông báo vào ngày 29 tháng 8 rằng một cuộc tấn công bằng tên lửa đã phá hủy nhiều thiết bị quân sự có giá trị cao của lực lượng Kiev ở khu vực Sumy.
Bộ này cho biết trong một tuyên bố rằng các thiết bị được giấu trong một số nhà kho gần khu định cư Postolnoye lần đầu tiên được phát hiện bởi một máy bay không người lái trinh sát, đồng thời nói thêm rằng các thiết bị này sau đó đã nhanh chóng bị tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M nhắm mục tiêu.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc không kích đã phá hủy một trạm radar phản pháo COBRA do Đức sản xuất, một bệ phóng tên lửa BM-27 Uragan do Liên Xô sản xuất, một bệ phóng tên lửa BM-21 Grad do Liên Xô sản xuất, một xe nạp tên lửa, bảy xe chiến đấu bọc thép, hai xe kéo và ba xe bán tải.
Bộ này đã công bố một đoạn video cho thấy cuộc tấn công thành công của Iskander-M. Hai đoạn video khác về cuộc tấn công đã được đăng lên mạng xã hội.
Iskander-M có tầm bắn gần 500 km. Nó có thể được trang bị nhiều đầu đạn thông thường khác nhau, bao gồm đầu đạn đạn chùm, đầu đạn nổ tăng cường nhiên liệu-không khí, đầu đạn phân mảnh nổ mạnh, đầu đạn xuyên đất để phá boongke và thiết bị xung điện từ cho nhiệm vụ chống radar.
Tên lửa có khả năng cơ động cao này được dẫn đường bằng hệ thống dẫn đường quán tính hỗ trợ GLONASS. Nó cũng có thể được trang bị một đầu dò quang học với hệ thống tương quan diện tích lập bản đồ cảnh số hóa để dẫn đường đầu cuối.

Đầu tháng này, lực lượng Kiev được lính đánh thuê nước ngoài hậu thuẫn đã tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ từ Sumy vào khu vực Kursk lân cận của Nga.
Quân đội Nga đã dừng cuộc tấn công trong vòng vài ngày và kể từ đó đã gây ra tổn thất nặng nề cho lực lượng Kiev. Theo báo cáo mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine đã mất hai radar phản pháo và 15 bệ phóng tên lửa đa nòng.


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
F-16 bị bắn hạ hay rơi? Đại biểu quốc hội Ukraine nói tên lửa Patriot đã 'bắn hạ' máy bay F-16, giết chết phi công chiến đấu hàng đầu
Qua
Ashish Dangwal
-
Ngày 30 tháng 8 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Trong một diễn biến gây sốc, một máy bay chiến đấu F-16 của Ukraine, ban đầu được báo cáo là đã bị rơi, đã bị bắn hạ bởi một tên lửa từ hệ thống tên lửa phòng không Patriot do Mỹ sản xuất của Ukraine, theo đại biểu quốc hội Ukraine Maryana Bezuglaya.
Bezuglaya, trích dẫn nguồn tin của mình, tuyên bố rằng máy bay chiến đấu đã bị bắn hạ trong một cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái lớn của Nga vào ngày 26 tháng 8, một ngày cũng đánh dấu màn ra mắt chiến đấu của máy bay F-16 của Ukraine.
Việc mất F-16 đặc biệt quan trọng khi xét đến số lượng hạn chế các máy bay chiến đấu tiên tiến này của Ukraine. Vụ tai nạn đã khiến phi công Oleksiy Mes, được biết đến với biệt danh "Moonfish", tử nạn, một nhân vật đáng chú ý trong cộng đồng hàng không quân sự của Ukraine.
Moonfish là một trong những phi công Ukraine đầu tiên được đào tạo lái máy bay F-16. Ông được công nhận là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất trong Không quân Ukraine về việc mua máy bay F-16 của nước này.
Ông đã tích cực thúc đẩy mục đích này ở Washington cùng với “Juice”, một phi công MiG-29 người Ukraine đã tử nạn trong một vụ tai nạn gần một năm trước.



Tờ Wall Street Journal lần đầu đưa tin vào ngày 29 tháng 8 rằng chiếc F-16 đã bị mất trong vụ tai nạn vào ngày 26 tháng 8. Sau đó, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine đã xác nhận thông tin này, tuyên bố rằng nhiệm vụ cuối cùng của Moonfish là bắn hạ thành công ba tên lửa hành trình và một máy bay không người lái.
Tuy nhiên, máy bay của ông đã mất liên lạc trong quá trình tiếp cận mục tiêu tiếp theo. Giả định ban đầu cho rằng vụ tai nạn là do lỗi của phi công, nhưng tiết lộ của Bezuglaya chỉ ra một kịch bản đáng lo ngại hơn nhiều.
Theo bà, chiếc F-16 có thể đã bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không Patriot, một loại vũ khí khác cũng do Mỹ sản xuất, do "thiếu sự phối hợp giữa các đơn vị".


Mặc dù không có bằng chứng xác đáng nào được đưa ra để chứng minh cho tuyên bố này, nhưng nó làm dấy lên mối lo ngại về sự phối hợp hiệu quả giữa lực lượng bộ binh và không quân của Ukraine.
Mặt khác, Phó phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh từ chối bình luận về việc liệu hệ thống Patriot có phải là nguyên nhân khiến máy bay F-16 bị bắn hạ hay không.
Trong khi đó, truyền thông Ukraine, trích dẫn lời các quan chức Ukraine, cũng đưa tin rằng quân đội Ukraine đang điều tra nguyên nhân vụ việc và đang xem xét nhiều khả năng, bao gồm cả hỏa lực thân thiện và lỗi của phi công. Tuy nhiên, các quan chức Ukraine đã nói rõ rằng nguyên nhân thực sự sẽ chỉ được tiết lộ sau khi cuộc điều tra hoàn tất.
Sự cố này đánh dấu một bước lùi lớn đối với Ukraine, nước gần đây đã nhận được F-16 như một thành phần quan trọng trong chiến lược phòng thủ của mình. Việc mất một chiếc F-16 do hỏa lực của phe mình—nếu thực sự là như vậy—có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần và sự tự tin trong hoạt động của lực lượng Ukraine.
Nga đứng sau vụ phá hủy máy bay F-16?
Trong khi phương tiện truyền thông phương Tây mới đưa tin về việc mất máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên của Ukraine, Nga đã tuyên bố phá hủy một chiếc F-16 do Mỹ sản xuất trong cuộc tấn công lớn vào ngày 26 tháng 8.
Như EurAsian Times đã đưa tin trước đó, lực lượng Nga đã tấn công một căn cứ không quân của Ukraine ở Ivano-Frankivsk, nơi bị nghi ngờ là nơi chứa những máy bay tiên tiến này.

Cuộc tấn công vào căn cứ này diễn ra sau khi Ukraine vô tình tiết lộ vị trí của những chiếc F-16. Một video tưởng nhớ do Ukraine công bố nhằm tôn vinh một phi công đã hy sinh vô tình tiết lộ rằng những chiếc máy bay phản lực giá trị cao này được bố trí tại sân bay quân sự Kolomyia ở vùng Ivano-Frankivsk.
Các nguồn tin thân Nga sau đó cáo buộc rằng cuộc tấn công của Nga nhắm cụ thể vào một nhà chứa máy bay được cho là chứa thiết bị quân sự, bao gồm hai máy bay phản lực F-16 được cho là do Lực lượng vũ trang Ukraine bảo vệ. Theo các nguồn tin này, cuộc tấn công xảy ra gần khu vực nơi các máy bay phản lực được cất giữ.
Bất chấp những lời khẳng định này, không có bằng chứng trực quan nào và câu chuyện chỉ thu hút được sự chú ý hạn chế từ giới truyền thông quốc tế.
Hình ảnh
Máy bay F-16 của Ukraine.
Tuy nhiên, các cuộc tấn công quy mô lớn của Nga vào các sân bay của Ukraine lại là vấn đề đáng kể đối với Ukraine vì nó cản trở nghiêm trọng khả năng triển khai hiệu quả các máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất của Kyiv.
Trung tá lực lượng dự bị Nga Roman Shkurlatov giải thích rằng các cuộc tấn công như thế này sẽ ngăn chặn việc triển khai hiệu quả các máy bay F-16, duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu của kẻ thù và nhắm mục tiêu một cách có hệ thống vào cơ sở hạ tầng sân bay.
Sĩ quan Nga chỉ ra rằng các máy bay F-16 được bố trí ở các khu vực phía tây Ukraine và sẽ không được bố trí ở Mykolaiv, Odesa, Dnipropetrovsk hay Poltava vì những khu vực này nằm trong phạm vi chắc chắn bị đánh bại. Tuy nhiên, việc nhắm vào cơ sở hạ tầng bay là có ý nghĩa chiến lược.
Ngay khi phát hiện ra tàu sân bay tên lửa của Nga, máy bay Ukraine phải rời khỏi sân bay và ở lại trên không. Theo Đại tá Roman Shkurlatov, trạng thái báo động liên tục này cản trở việc sử dụng hiệu quả các máy bay, vì họ tập trung nhiều hơn vào việc bảo vệ tài sản của mình hơn là triển khai chúng một cách hiệu quả.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng cân nhắc các báo cáo liên quan đến vụ phá hủy máy bay F-16, đặc biệt tập trung vào tuyên bố rằng máy bay bị tên lửa Patriot của Ukraine bắn hạ.
Vào ngày 29 tháng 8, Rodion Miroshnik, Đại sứ lưu động của Bộ Ngoại giao Nga, đã bình luận về vụ việc. Bình luận của Miroshnik thật mỉa mai. Ông mô tả vụ việc là "khởi đầu xứng đáng" cho cái mà ông mỉa mai gọi là "Underwaffe mới", ám chỉ việc sử dụng máy bay phương Tây của lực lượng Ukraine.
“Họ không cho phép những người của chúng tôi nhận được khoản tiền thưởng xứng đáng là 15 triệu đô la cho chiếc F-16 của đối phương bị bắn hạ; chính họ đã bắn hạ nó! Gửi đến những kẻ quê mùa,” Miroshnik viết trên kênh Telegram của mình.
Mất F-16 – Thất bại lớn cho Ukraine?
Việc mất một chiếc F-16 gần đây đã nêu bật những thách thức và lo ngại đáng kể liên quan đến việc tích hợp và khả năng sẵn sàng hoạt động của những máy bay tiên tiến này trong Không quân Ukraine.
Mặc dù đã thừa nhận sự không thể tránh khỏi của những tổn thất như vậy, thời điểm này đặc biệt đáng lo ngại khi xét đến bối cảnh chiến lược hiện tại. Theo các báo cáo trước đây, Ukraine đã nhận được sáu chiếc F-16 từ các quốc gia thân thiện. Con số hạn chế này làm nổi bật mức độ nghiêm trọng của việc mất đi ngay cả một trong những máy bay chiến đấu tiên tiến này.
Việc mất máy bay còn trầm trọng hơn khi Ukraine không chỉ phải đối mặt với tổn thất về mặt vật chất của máy bay mà còn phải vật lộn với tác động từ việc mất đi một trong những phi công F-16 giàu kinh nghiệm nhất của mình.
Một chiếc F-16 của Không quân Ukraine được trang bị hai tên lửa không đối không AIM-120 AMRAAM và hai tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder. Không quân Ukraine
Vào tháng 7, có báo cáo rằng chỉ có sáu phi công Ukraine được cấp chứng chỉ cho các nhiệm vụ chiến đấu trên máy bay F-16 vào thời điểm đó. Nhóm phi công có trình độ hạn chế này hạn chế số lượng phi vụ hàng ngày và tính linh hoạt trong hoạt động.
Việc mất đi một trong những phi công F-16 đầu tiên, người đã trải qua khóa đào tạo ban đầu và tích lũy được kinh nghiệm chiến đấu quan trọng, là một tổn thất đáng kể.
Các chuyên gia tin rằng có một số yếu tố hạn chế việc triển khai hiệu quả các máy bay phản lực do Hoa Kỳ sản xuất này của Ukraine. Một mối quan tâm lớn là chương trình đào tạo tăng tốc cho phi công Ukraine.
Việc chuyển sang bay F-16 của Mỹ đã được đẩy nhanh để đáp ứng nhu cầu cấp thiết, khiến phi công không có đủ thời gian để nắm vững hoàn toàn sự phức tạp của những máy bay tiên tiến này. Cách tiếp cận vội vã này chắc chắn đã ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của chúng.
Trung tá đã nghỉ hưu của Quân đội Hoa Kỳ Earl Rasmussen lưu ý rằng quá trình đào tạo hiệu quả cho một phi công F-16 thường mất khoảng hai năm, kết hợp cả các kỹ năng cơ bản và chiến thuật nâng cao.
“Thông thường, đào tạo một phi công F-16 mất khoảng hai năm. Bạn biết đấy, bạn có sự kết hợp giữa việc lái máy bay cơ bản và cách vận hành trong môi trường chiến thuật chung, trong môi trường vũ khí chung. Vì vậy, bây giờ chúng ta có một người Ukraine đã trải qua một chương trình đào tạo rất nhanh”, ông nói.
Hơn nữa, việc Ukraine thiếu cơ sở bảo trì toàn diện và kinh nghiệm - so với các quốc gia như Romania hoặc Ba Lan - càng làm trầm trọng thêm những thách thức này.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Ukraine cung cấp cho Hoa Kỳ danh sách các mục tiêu ở Nga để tấn công bằng ATACMS
Tên lửa đạn đạo Hỗ trợ quân sự Ukraina Ukraina - Hoa Kỳ Hoa Kỳ Chiến tranh với Nga Thế giới
Trong cuộc họp với các quan chức Hoa Kỳ, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umierov đã trao cho họ danh sách các mục tiêu sâu trong Liên bang Nga mà Lực lượng vũ trang Ukraine muốn tấn công bằng tên lửa ATACMS của Hoa Kỳ.

Bản thân Bộ trưởng đã nói điều này trong một cuộc phỏng vấn với CNN.

Đặc biệt, đây là những sân bay mà không quân Nga sử dụng để tấn công các thành phố của Ukraine.

Umierov cho biết hôm thứ Sáu, ông đã trao đổi với các quan chức Hoa Kỳ tại Washington về việc dỡ bỏ lệnh hạn chế sử dụng vũ khí tầm xa của Ukraine để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

“Chúng tôi đã giải thích những phương tiện chúng tôi cần để bảo vệ công dân của mình khỏi sự khủng bố của Nga mà người Nga đang gây ra cho chúng tôi. Và vì vậy tôi hy vọng rằng chúng tôi đã được lắng nghe. Chúng tôi đã chỉ ra rằng các sân bay mà họ (người Nga – biên tập) sử dụng để tấn công các thành phố của chúng tôi nằm trong phạm vi tấn công tầm xa”, ông nói.

Реактивна установка М142 HIMARS запускає ракету ATACMS. vào năm 2023. Україна. Кадр з відео Генштабу України
Một bệ phóng tên lửa M142 HIMARS phóng tên lửa ATACMS. Mùa thu năm 2023. Ukraine. Khung từ video của Bộ Tổng tham mưu Ukraine
Bộ trưởng Quốc phòng cho biết Ukraine kiên quyết dỡ bỏ lệnh hạn chế sử dụng tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS để bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng của Ukraine.

“Họ (người Nga – biên tập) đang giết hại công dân của chúng tôi. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn ngăn chặn họ, chúng tôi muốn ngăn chặn họ, chúng tôi không muốn máy bay của họ đến gần biên giới của chúng tôi hơn để ném bom các thành phố,” Umierov nói.

Vị trí của Hoa Kỳ
Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin, trong bối cảnh Lực lượng Phòng vệ hoạt động tại khu vực Kursk, Ukraine đã tăng cường yêu cầu chính quyền Biden cho phép tên lửa ATACMS tấn công các sân bay ở Nga.

Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết lập trường chính thức của họ về các cuộc tấn công bằng vũ khí của Mỹ vào sâu trong lãnh thổ Nga vẫn không thay đổi.

Ngoài ra, một đại diện trong chính quyền của Tổng thống Biden nói với tờ The Telegraph rằng Ukraine không cần phải sử dụng tên lửa hành trình Storm Shadow, loại tên lửa mà nước này nhận được theo hình thức viện trợ quân sự từ Anh và Pháp, để tấn công lãnh thổ Nga.

Máy bay không người lái tấn công “Lyutyi” của Ukraine trên bầu trời Liên bang Nga, tháng 3 năm 2024
Máy bay không người lái tấn công tầm xa được quân đội Ukraine sử dụng đã giúp phá hủy các mục tiêu quân sự ở Nga.

Ông nói thêm rằng máy bay không người lái do Ukraine sản xuất đã chứng minh được khả năng tấn công một số sân bay quân sự của Nga, nằm ngoài tầm bắn của tên lửa Storm Shadow/SCALP EG.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Quân đội Nga nhận được BMP-3 và BMD-4M mới
Xe bọc thép Nga Chiến tranh với Nga Thế giới
Quân đội Nga đã nhận được một lô xe chiến đấu bộ binh BMP-3 và xe chiến đấu đổ bộ đường không BMD-4M mới.

Những xe bọc thép mới được Kurganmashzavod vận chuyển .

Được biết, tất cả các xe được giao đều được trang bị bộ dụng cụ bảo vệ bổ sung.

Những bộ dụng cụ này được cho là có khả năng bảo vệ BMP-3 và BMD-4M khỏi các cuộc tấn công của máy bay không người lái tấn công, cũng như bảo vệ các phần nhô ra trên xe khỏi bị hư hại do đạn dược tích tụ.

Lô BMP-3 cho quân đội Nga. Tháng 8 năm 2024. Ảnh: Kurganmashzavod
Các phương tiện được trang bị thêm khiên bảo vệ và áo giáp chống đạn và được quân đội xâm lược lắp đặt trực tiếp vào các đơn vị.

Lô BMD-4M cho quân đội Liên bang Nga. Tháng 8 năm 2024. Ảnh: Kurganmashzavod
Điều này cho phép người Nga vận chuyển thiết bị của họ trên các bệ chở hàng tiêu chuẩn.

Một chiếc BMD-4M của quân đội Nga. Tháng 8 năm 2024. Ảnh: Kurganmashzavod
Nhà sản xuất cũng tuyên bố rằng mỗi phương tiện chiến đấu mới được chuyển giao cho quốc gia xâm lược đều được trang bị hệ thống tác chiến điện tử.

Ngoài ra, Kurganmashzavod cho biết vào năm 2024, công ty sẽ thực hiện thêm các nghĩa vụ cung cấp xe BMP-3 cho quân đội Nga vượt quá khối lượng dự kiến theo lịch trình.

Lô xe chiến đấu bộ binh BMP-3 đầu tiên trong năm 2024 đã được bàn giao cho quân đội Nga vào tháng 2.

BMP-3
Một chiếc BMP-3 dành cho quân đội Nga. Tháng 8 năm 2024. Ảnh: Kurganmashzavod
Xe chiến đấu bộ binh BMP-3 của Liên Xô/Nga được trang bị bệ phóng pháo 2A70 100mm với pháo tự động 2A72 30mm và súng máy PKTM. Xe được thiết kế để vận chuyển quân nhân ra tiền tuyến, tăng khả năng cơ động và bảo vệ quân nhân trên chiến trường và phối hợp tác chiến với xe tăng trong chiến đấu.

BMP-3, không giống như các xe chiến đấu Liên Xô trước đây, đã nhận được khung gầm, động cơ, hệ thống vũ khí và truyền động thủy cơ mới. Vị trí phía trước của khoang động cơ và truyền động đã được thay thế bằng vị trí phía sau, phù hợp với sơ đồ xe tăng.

BMD-4M
БМД-4M (червень 2020). Фото: ЗМІ РФ
Một chiếc BMD-4M của Nga. Tháng 6 năm 2020. Ảnh: Phương tiện truyền thông Nga
BMD-4M là xe chiến đấu bánh xích của Nga được thiết kế để vận chuyển quân. Xe được Quân đội Nga tiếp nhận vào tháng 4 năm 2016.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Hoa Kỳ sẽ không gửi chuyên gia Mỹ đến Ukraine để bảo dưỡng máy bay F-16
Hàng không Máy bay phản lực chiến đấu Sửa chữa và bảo dưỡng thiết bị quân sự Ukraina Ukraina - Hoa Kỳ Hoa Kỳ
Chính quyền tổng thống Hoa Kỳ đã bác bỏ đề xuất gửi các nhà thầu Mỹ đến Ukraine để bảo dưỡng máy bay F-16 và thiết bị quân sự.

Nguồn tin của tờ The Wall Street Journal cho biết Nhà Trắng đã từ chối vì lo ngại về an ninh.

Bài viết chỉ ra rằng cuộc tranh luận về việc gửi thường dân Mỹ tới Ukraine đã trở nên gay gắt hơn sau khi máy bay F-16 xuất hiện.

Hội đồng An ninh Quốc gia đã cân nhắc việc cử các nhà thầu.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết tình báo và các bên khác cho rằng hành động này quá mạo hiểm vào thời điểm đó.

Máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Ukraine. Tháng 8 năm 2024. Nguồn ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine
"Tình báo đã bày tỏ lo ngại về viễn cảnh Nga tấn công các nhà thầu Mỹ ở Ukraine", quan chức Hoa Kỳ cho biết.

Thay vào đó, Hoa Kỳ hy vọng rằng các nước châu Âu sẽ đảm nhận phần lớn, thậm chí là toàn bộ, trách nhiệm bảo dưỡng máy bay.

Cùng lúc đó, một số đại diện của Bộ Quốc phòng đã kêu gọi cử các chuyên gia sửa chữa.

Nhưng Biden và cố vấn an ninh quốc gia của ông, Jake Sullivan, lo ngại rằng Lầu Năm Góc không có kế hoạch ứng phó đầy đủ trong trường hợp những người này bị Nga tấn công.

Jake Sullivan, Cố vấn An ninh Quốc gia. Nguồn ảnh: US media
Tờ WSJ lưu ý rằng nếu không có các nhà thầu dân sự Mỹ bảo dưỡng máy bay, Ukraine sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động của các máy bay F-16.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết việc đưa người Mỹ tới Ukraine dường như vẫn là một ranh giới đỏ đối với Nhà Trắng.

Vào tháng 8, người ta biết rằng Hoa Kỳ đã lập trình lại hệ thống tác chiến điện tử trên máy bay F-16 của Ukraine để chống lại vũ khí hiện đại của Nga.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Những thủ thuật nào mà phi công Ukraine sử dụng để bảo vệ máy bay F-16
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 1 tháng 9 năm 2024
4
Máy bay chiến đấu F-16 / Ảnh minh họa nguồn mở
Máy bay chiến đấu F-16 / Ảnh minh họa nguồn mở

Không quân Ukraine sử dụng đường cao tốc thay vì đường băng tại các sân bay để bảo vệ máy bay chiến đấu của mình khỏi các cuộc tấn công của kẻ thù
Ukraine đang cố gắng giảm thiểu nguy cơ hư hại cho các máy bay chiến đấu F-16 mới nhận được từ Đan Mạch và Hà Lan. Vì mục đích này, các phi công Ukraine sử dụng đường bộ thông thường thay vì đường băng.
Kênh truyền hình LCI của Pháp đưa tin , trích dẫn một đoạn video nhận được từ Xavier Tutelman, cựu phi công quân sự người Pháp.
Cần lưu ý rằng việc sử dụng các căn cứ không quân sẽ là thiếu thận trọng, vì người Nga chắc chắn biết vị trí của các căn cứ không quân. Do đó, người Ukraine thực sự đã biến một số đoạn đường thường được ô tô sử dụng thành đường băng.
Phi công Ukraine sử dụng thủ thuật gì để bảo vệ máy bay F-16, Defense Express
Máy bay F-16 / Ảnh minh họa nguồn mở
"Có một số km không có rào chắn ở giữa và các con đường đã được gia cố và dọn sạch", Tutelman nhấn mạnh.

Tướng Pháp Michel Yakovleff, cựu phó chỉ huy trưởng Shape của NATO, cho biết ông không ngạc nhiên trước quyết định của bộ tư lệnh quân đội Ukraine. Ông lưu ý rằng các phương pháp như vậy đã từng được sử dụng ở các quốc gia khác. Mặt khác, việc cất cánh trong điều kiện như vậy có nhiều rủi ro hơn so với trên đường băng truyền thống, nơi có các vạch kẻ thích hợp và được thiết kế đặc biệt để chứa máy bay.
Trước đó, Defense Express đưa tin Không quân Ukraine đã trình diễn chi tiết cách sử dụng JDAM-ER và tiết lộ tầm bắn thực tế của nó .
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34



 
Chỉnh sửa cuối:

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
UAV Nga mới gặp có thiết kế nghiệp dư và động cơ Trung Quốc (Ảnh)
Sofiia Syngaivska
Sofiia Syngaivska

sofiyka.kv@gmail.com
Ngày 31 tháng 8 năm 2024
2148 0
Lực lượng Ukraine bắn hạ máy bay không người lái của Nga bằng thiết kế cánh bay không xác định / Ảnh: Polkovnyk GSH
Lực lượng Ukraine bắn hạ máy bay không người lái của Nga bằng thiết kế cánh bay không xác định / Ảnh: Polkovnyk GSH

Lực lượng Ukraine bắn hạ máy bay không người lái của Nga có thiết kế cánh bay không xác định, làm dấy lên câu hỏi về nguồn gốc và mục đích của nó
Trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây của Nga vào Ukraine, Lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn hạ thành công một máy bay không người lái phản lực do Nga sử dụng.
Polkovnyk GSH, một chuyên gia trong lĩnh vực này, đã chia sẻ những bức ảnh và thông tin chi tiết về vụ việc, nêu rằng máy bay không người lái đã bị bắn hạ vào ngày 30 tháng 8. Theo Bộ tư lệnh Không quân Ukraine, kẻ thù đã phóng 18 máy bay không người lái tấn công Shahed-131/136 vào đêm ngày 30 tháng 8, trong đó có 12 chiếc bị đánh chặn và 4 chiếc bị rơi độc lập. Tuy nhiên, không có xác nhận chính thức nào được đưa ra liên quan đến việc bắn hạ một máy bay không người lái phản lực.
Chiếc máy bay không người lái chạy bằng động cơ phản lực mới được phát hiện, vẫn chưa được xác định, có thiết kế khí động học cánh bay và không có đầu đạn. Bài đăng nhấn mạnh rằng tay nghề thủ công của máy bay không người lái này tương đương với một câu lạc bộ mô hình máy bay nghiệp dư, với các bề mặt điều khiển được gắn bằng bản lề cửa, đinh tán bị thiếu và dây được cố định bằng băng gia cố dọc theo cánh.
Động cơ phản lực của máy bay không người lái được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc, có thể là từ Swiwin, một nhà sản xuất động cơ cho máy bay mô hình được bán miễn phí trên thị trường dân sự. Mặc dù đánh giá này dựa trên quan sát bên ngoài, động cơ có vẻ rất giống với mẫu SW400pro.

Defense Express UAV mới gặp của Nga có thiết kế nghiệp dư và động cơ Trung Quốc (Ảnh)

Nếu giả định này là chính xác, động cơ đang nói đến là một đơn vị nhỏ có đường kính 14,6 cm, trọng lượng 3 kg và lực đẩy 400 N (40,4 kgf). Mặc dù có kích thước lớn, động cơ này không hề rẻ, với giá thị trường dân sự dao động từ 6.500 đến 12.000 đô la, chưa bao gồm phí vận chuyển.
Động cơ SW400pro Defense Express UAV mới gặp của Nga trưng bày bản dựng nghiệp dư và động cơ Trung Quốc (Ảnh)
Động cơ SW400pro / mã nguồn mở
Mục đích sử dụng của máy bay không người lái này vẫn chưa rõ ràng. Nó có khả năng đóng vai trò là mục tiêu mồi nhử, mặc dù việc lựa chọn động cơ phản lực cho vai trò này có phần gây tranh cãi. Cũng cần lưu ý rằng Nga có thể lấy cảm hứng từ máy bay không người lái Shahed-238 của Iran, được triển khai với số lượng hạn chế chống lại Ukraine vào tháng 1 năm 2024.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Parus RCWS, Động cơ và Một yếu tố quan trọng nữa về hiệu quả của IFV ứng biến của Ukraine
Xe BMP-2 của Ukraine với BM-7 Parus RCWS / Ảnh chụp màn hình: ArmyTV
Xe BMP-2 của Ukraine với BM-7 Parus RCWS / Ảnh chụp màn hình: ArmyTV
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 31 tháng 8 năm 2024
687

Bối cảnh thay đổi của chiến trường hiện đại quyết định những gì cần có ở các phương tiện chiến đấu
Một trong những đơn vị thuộc Lữ đoàn cơ giới số 57 của Lực lượng vũ trang Ukraine vận hành một xe chiến đấu được mô tả là "BMP-2 với trạm vũ khí BM-7 Parus". Mặc dù một số người cho rằng thực chất đó là hệ thống trinh sát cơ động bọc thép PRP-3 được cải tiến thành xe chiến đấu bộ binh.
Một video giới thiệu về xe chiến đấu bộ binh này trên tiền tuyến đã được ArmyTV, đài truyền hình chính thức của Bộ Quốc phòng Ukraine, công bố.
Trạm vũ khí điều khiển từ xa (RCWS) được lắp trên xe này có ba loại kính ngắm: để nhìn ngày và đêm, cũng như hình ảnh hồng ngoại. Zoom cho phép ngắm bắn ở khoảng cách lên đến 4 km.
So với các xe chiến đấu bộ binh khác theo tiêu chuẩn của Liên Xô, loại xe chiến đấu đặc biệt được nêu trong báo cáo này được trang bị rất nhiều hệ thống điều khiển bằng máy tính, khiến nó tiên tiến hơn nhưng lại khó thành thạo về mặt huấn luyện.

Vũ khí chính trên Parus RCWS là pháo tự động 30mm với bốn loại đạn để lựa chọn: đạn xuyên giáp, đạn gây cháy AP, đạn nổ phá mảnh HE, đạn phá mảnh FRAG. Trong số đó, loại đạn nổ phá mảnh có độ phân mảnh cao được sử dụng nhiều nhất. Việc nạp đạn được tự động hóa ở mức độ cao.
Các nhà báo lưu ý rằng động cơ của xe, động cơ UTD-20S1 từ xe BMP-2, tỏ ra rất đáng tin cậy, đặc biệt khi so sánh với động cơ của BMP-1.
BM-7 Parus RCWS trên xe chiến đấu bộ binh không chuẩn này / Defense Express / Parus RCWS, Động cơ và Một yếu tố quan trọng nữa của Hiệu quả BMP-2 của Ukraine
BM-7 Parus RCWS trên xe chiến đấu bộ binh không chuẩn này / Ảnh chụp màn hình: ArmyTV
Tuy nhiên, phần thú vị nhất là về cách phi hành đoàn sử dụng nó trong thực tế. Các hướng dẫn thường yêu cầu ba người để vận hành một IFV — chỉ huy, xạ thủ và tài xế — nhưng unt này chỉ được điều khiển bởi hai người.
Trong khi đó, người chỉ huy làm việc bên ngoài xe, phối hợp hành động của kíp lái với bộ binh, đảm bảo hỏa lực yểm trợ phù hợp với hành động của lực lượng được hỗ trợ.
Quá trình này được hỗ trợ bởi hệ thống liên lạc được cấy ghép vào xe, làm nổi bật một sự thật đơn giản: hiệu quả chiến đấu thực sự của xe chiến đấu bộ binh không chỉ phụ thuộc vào khả năng cơ động hay hỏa lực mà còn phụ thuộc vào khả năng liên lạc thường xuyên với bộ binh mà xe có nhiệm vụ bảo vệ.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Máy bay tàng hình của Mỹ bị bắn hạ! Tên lửa cổ điển của Nga đã 'làm bối rối' máy bay tàng hình đầu tiên trên thế giới — F-117 Nighthawk
Qua
Ritu Sharma
-
Ngày 30 tháng 8 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Hơn bốn thập kỷ trước, máy bay trình diễn công nghệ tàng hình đầu tiên đã bay lên bầu trời, dẫn đến việc tạo ra máy bay tàng hình đầu tiên trên thế giới. Quá trình phát triển của nó rất bí mật đến nỗi sự tồn tại của nó chỉ được biết đến bảy năm sau khi nó đi vào hoạt động.
F-117 Nighthawk, máy bay tàng hình đầu tiên trên thế giới, ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu về một loại máy bay chiến đấu phản lực có thể hoàn toàn tránh được radar của kẻ thù.
Vào mùa hè năm 1975, Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) đã tổ chức một cuộc thi. Trong cuộc thi, thiết kế của Lockheed Martin Skunk Work đã chứng minh được “khả năng quan sát thấp chưa từng có” và giành chiến thắng. Điều này dẫn đến hợp đồng cho 'Have Blue', trình diễn tàng hình dẫn đến F-117 Nighthawk.
Chuyến bay đầu tiên của Have Blue diễn ra vào năm 1977 và quá trình sản xuất F-117 đã trở thành hiện thực. Chuyến bay đầu tiên của máy bay diễn ra vào năm 1981, chỉ 31 tháng sau khi hợp đồng được trao, và việc giao hàng bắt đầu vào năm 1982.
Máy bay đạt được khả năng hoạt động vào năm 1983, nhưng sự tồn tại của nó vẫn được giữ bí mật với công chúng. Chương trình chỉ được công khai thừa nhận vào năm 1988, và lần đầu tiên xuất hiện chính thức trước công chúng vào năm 1990.


Máy bay F-117A lần đầu tiên tham chiến trong Chiến dịch Just Cause vào ngày 19 tháng 12 năm 1989, khi hai chiếc F-117A thuộc Phi đội tác chiến đặc biệt số 37 tấn công các mục tiêu quân sự ở Panama.
F-117A một lần nữa tham chiến trong Chiến dịch Lá chắn Sa mạc/Bão táp năm 1990-1991. Trong Chiến dịch Bão táp Sa mạc, F-117A đã thực hiện 1.271 phi vụ, đạt tỷ lệ thành công trong nhiệm vụ là 80 phần trăm và không bị mất mát hay hư hại trong chiến đấu. Tổng cộng có 59 chiếc F-117A được chế tạo trong giai đoạn 1981-1990.
Lần đầu tiên máy bay được trưng bày trước công chúng tại Căn cứ Không quân Nellis đã thu hút hàng ngàn người. Một hình ảnh mờ nhạt của F-117 xuất hiện trên trang bìa của Aviation Week & Space Technology tháng 5 năm 1989. Chiếc máy bay cuối cùng đã được cho nghỉ hưu vào năm 2008.



Có ý kiến cho rằng mặc dù F-117 được gọi là 'máy bay chiến đấu tàng hình', nhưng thực tế nó không phải là máy bay chiến đấu. Nền tảng này thực chất là máy bay tấn công, vì vậy tên gọi của nó phải là A-117, giống như A-10 Thunderbolt II hoặc AC-130 Ghostrider.
Để được chỉ định là máy bay "chiến đấu", một nền tảng được cho là có khả năng giao tranh với các máy bay khác trên không. Tuy nhiên, F-117 được thiết kế để giao tranh với các mục tiêu trên mặt đất. Nighthawk không có súng và khả năng mang tối đa chỉ là hai quả bom 2.000 pound.
Trong một cuộc phỏng vấn trên Fighter Pilot Podcast , Thiếu tá đã nghỉ hưu của Lực lượng Phòng không Quốc gia Michigan Robert “Robson” Donaldson nhớ lại rằng về mặt kỹ thuật, F-117 có khả năng mang và bắn tên lửa không đối không mặc dù chưa từng có chiếc F-117 nào làm được như vậy (ít nhất là theo như Lầu Năm Góc thừa nhận).
Trong suốt thời gian phục vụ, chỉ có một chiếc F-117 bị mất.


Nighthawk hạ gục
Có lần, một tên lửa Pechora của Liên Xô đã làm Nighthawk thất bại.
Vào ngày 27 tháng 3 năm 1999, một đêm mưa, một chiếc Pechora của Liên Xô đã làm điều chưa từng được thực hiện cho đến nay—bắn hạ một máy bay chiến đấu tàng hình. Máy bay chiến đấu tàng hình F-117 Nighthawk của Không quân Hoa Kỳ, siêu bí mật “Black Jet,” đang thực hiện một nhiệm vụ ban đêm ở Nam Tư khi chiếc Pechora của Serbia bắn hạ nó. Phi công đã phải nhảy dù ra sau phòng tuyến của kẻ thù.

“Tôi cất cánh từ Căn cứ Không quân Aviano , Ý. Tôi lái chiếc F-117 đến mục tiêu và thả hai vũ khí dẫn đường bằng laser nặng 2.000 pound xuống một mục tiêu rất cụ thể ở khu vực Belgrade. Tôi đã rời khỏi mục tiêu cách Belgrade 20 hải lý về phía tây bắc khi điều đó xảy ra”, phi công F-117, người được giấu tên, sau đó nhớ lại.
Cả phi công lẫn Không quân đều không muốn nói thêm về việc người Serbia đã bắn hạ một chiếc F-117, ngoại trừ việc thủ phạm là "một hệ thống tên lửa của đối phương". Có hai máy bay đã bị bắn hạ trong chiến dịch Kosovo: Chiếc còn lại là một chiếc F-16 Fighting Falcon.

Chiếc F-117 bị bắn hạ lúc 8:38 tối; đến 1:00 sáng, truyền hình Serbia đã chiếu cảnh quay cảnh thường dân nhảy múa xung quanh xác máy bay chiến đấu tàng hình đang bốc cháy, nhàu nát, với số sê-ri (82-806) và các dấu hiệu khác vẫn còn nhìn thấy rõ.
Máy bay F-117 được phát triển vào những năm 1980 theo một “chương trình đen” và chỉ được công bố vào năm 1989 khi 50 máy bay chiến đấu này đã bay.
Have Blue, một máy bay trình diễn công nghệ tàng hình, đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1997 và dẫn đến việc tạo ra F-117 Nighthawk, máy bay tàng hình đầu tiên trên thế giới. Theo: Lockheed Martin
Chỉ huy khẩu đội Serbia, Đại tá Dani Zoltan, người sau đó đã bắn hạ chiếc F-117, đã giải thích cách ông biến tên lửa SA-3 'Pechora' của Liên Xô thành vũ khí sát thương. Ông có radar tìm kiếm và điều khiển cùng một đơn vị theo dõi TV.
Tên lửa SA-3 được đưa vào sử dụng năm 1961 không được coi là mối đe dọa lớn đối với máy bay NATO. Các biện pháp đối phó điện tử của NATO trong các nhiệm vụ ném bom của họ đã làm nản lòng quân đội Serbia. Nhưng Zoltan đã điều chỉnh hệ thống của mình để đạt được mục tiêu tiêu diệt.
Ngoài việc bắn hạ hai máy bay chiến đấu, Zoltan còn buộc nhiều máy bay ném bom phải hủy bỏ nhiệm vụ khi đối mặt với những tên lửa có độ chính xác bất ngờ.
Sau khi nghiên cứu các biện pháp đối phó của Mỹ và máy bay chiến đấu F-117 của họ, Zoltan nhận ra rằng mối đe dọa lớn nhất mà ông phải đối mặt đến từ HARM (tên lửa chống radar) và hệ thống phát hiện điện tử do người Mỹ triển khai. Đại tá đã bỏ tất cả điện thoại di động và liên lạc vô tuyến và dựa vào đường dây cố định và người đưa tin đi bộ để liên lạc.

Mạng lưới tình báo con người của ông sẽ cảnh báo ông khi máy bay địch cất cánh. Đại tá đã điều chỉnh radar serac của mình để khóa mục tiêu vào máy bay chiến đấu tàng hình. Sau đó, ông sẽ bật radar theo dõi trong một khoảng thời gian tối thiểu, khiến người Mỹ khó có thể tiêu diệt ông bằng tên lửa HARM của họ.
SA-3 được dẫn đường từ mặt đất, và Zoltan cần phải bắn tầm ngắn vào máy bay ném bom của Mỹ để có được những cú bắn chính xác và ngăn chặn chúng sử dụng các động tác gây nhiễu và né tránh để khiến tên lửa trượt mục tiêu. Chiếc F-117 mà anh bắn hạ chỉ cách đó 13 km. Zoltan đã khắc phục được tình trạng tàng hình bằng cách sử dụng bước sóng dài đã được sửa đổi của hệ thống radar của mình.

Nói cách khác, các radar bước sóng dài thô sơ mà người Serbia sử dụng giống như “dò tìm thứ gì đó trong bóng tối bằng một cây gậy dài”. Người Serbia đã kéo dài bước sóng của chúng để làm cho “cây gậy” dài hơn nữa, xuyên thủng “lớp áo tàng hình” của F-117.
Người Mỹ sau đó cho rằng chiếc F-117 bị bắn hạ không có hỗ trợ tấn công điện tử. Theo hầu hết các báo cáo, máy bay đêm bị bắn hạ là máy bay duy nhất không có EA-6B Prowlers để vô hiệu hóa radar của đối phương.
Nighthawk chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu với sự hỗ trợ của máy bay gây nhiễu, bao gồm EF-111 Ravens và EA-6B Prowlers. F-117 không có bất kỳ biện pháp phòng thủ nào của riêng mình và dựa vào hình dạng tàng hình và vật liệu hấp thụ radar để tránh radar.
Máy bay F-117 không có thiết bị phát hiện mối đe dọa trên máy bay, khiến phi công F-117 gần như không để ý đến tên lửa đang bay tới. Chúng có một điểm yếu lớn khác. Mỗi lần phi công mở cửa khoang bánh lái hoặc khoang bom, tỷ lệ quan sát thấp của chúng giảm xuống.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Dữ liệu nhạy cảm của máy bay ném bom F-22, F-35, B-2 bị rò rỉ cho Trung Quốc, Nga và Iran; Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phạt RTX Corp
Qua
Ashish Dangwal
-
Ngày 31 tháng 8 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đạt được thỏa thuận giải quyết trị giá 200 triệu đô la với nhà thầu quốc phòng RTX về các cáo buộc liên quan đến việc xử lý sai bí mật quân sự, bao gồm dữ liệu nhạy cảm về máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-22 và F-35 tiên tiến và máy bay ném bom B-2 Spirit.
Những vụ vi phạm này xảy ra khi nhân viên RTX đi công tác tới Trung Quốc, Nga, Iran và các quốc gia khác, làm dấy lên lo ngại về việc bảo vệ thông tin được phân loại.
Giải quyết này là kết quả của việc RTX tự nguyện tiết lộ 750 hành vi vi phạm Đạo luật Kiểm soát Xuất khẩu Vũ khí và Quy định về Buôn bán Vũ khí Quốc tế (ITAR), diễn ra trong sáu năm, từ tháng 8 năm 2017 đến tháng 9 năm 2023.
Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao, các hành vi vi phạm bao gồm xuất khẩu trái phép các mặt hàng quốc phòng do thẩm quyền và phân loại không phù hợp, xuất khẩu trái phép các mặt hàng quốc phòng được phân loại và vận chuyển trái phép các mặt hàng quốc phòng của nhân viên đến các địa điểm bị cấm.
“RTX đã tự nguyện tiết lộ tất cả các hành vi vi phạm bị cáo buộc”, Bộ Ngoại giao nhấn mạnh trong thông báo được công bố vào ngày 30 tháng 8. “RTX cũng đã hợp tác với quá trình xem xét vấn đề này của Bộ và đã thực hiện nhiều cải tiến đối với chương trình tuân thủ của mình kể từ hành vi đang được đề cập”.


Người phát ngôn của RTX lưu ý : “Hành động này phù hợp với kỳ vọng của công ty, điều mà chúng tôi đã tiết lộ trong báo cáo thu nhập quý 2 của công ty vào ngày 25 tháng 7 năm 2024”.
Tuyên bố này cho thấy RTX đã lường trước được việc giải quyết và đã bắt đầu giải quyết các vấn đề tuân thủ dẫn đến các hành vi vi phạm.
Là một phần của thỏa thuận, Bộ Ngoại giao đã đồng ý hoãn 100 triệu đô la trong số 200 triệu đô la tiền phạt, với điều kiện RTX sử dụng số tiền này cho các biện pháp tuân thủ khắc phục được chấp thuận theo Thỏa thuận đồng ý. Các biện pháp này nhằm mục đích củng cố chương trình tuân thủ của RTX, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ hơn các quy định xuất khẩu và bảo vệ bí mật quân sự.


Ngoài ra, trong ít nhất 24 tháng tới, RTX sẽ thuê một Cán bộ tuân thủ đặc biệt bên ngoài để giám sát việc thực hiện Thỏa thuận đồng ý. Điều này sẽ bao gồm ít nhất một cuộc kiểm toán bên ngoài về chương trình tuân thủ ITAR của RTX và việc áp dụng các biện pháp tuân thủ tiếp theo.
Chi tiết về các vi phạm
Colby Badhwar, một nhà báo của phiên bản tiếng Anh của hãng truyền thông Insider chuyên về Nga, đã đưa tin rằng hầu hết các hành vi vi phạm đều do Rockwell Collins thực hiện trước khi công ty này được Raytheon, hiện là một phần của RTX, mua lại vào năm 2018.

Tuy nhiên, các vi phạm đã lan rộng đến nhiều bộ phận RTX, làm nổi bật các vấn đề tuân thủ hệ thống trên toàn công ty. Các điểm đến bị cấm liên quan đến các vi phạm này bao gồm Iran, Lebanon, Nga và Trung Quốc, nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của các vi phạm.
Nhiều hành vi vi phạm có vẻ xuất phát từ việc nhân viên RTX đi công tác nước ngoài trong khi mang theo máy tính xách tay để làm việc.
Những nhân viên này đã cố gắng truy cập vào máy tính xách tay của họ trong những chuyến đi này mà không biết rằng việc làm đó có thể làm lộ thông tin nhạy cảm.


Theo Bộ Ngoại giao, những chiếc máy tính xách tay này chứa một loạt "vật dụng quốc phòng" liên quan đến các chương trình quân sự quan trọng của Hoa Kỳ, chẳng hạn như Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis, máy bay ném bom B-2 Spirit, máy bay F/A-18 E/F Super Hornet, máy bay F-35 Lightning II và máy bay cảnh báo sớm Boeing E-3.
Máy bay ném bom B-2: Qua: Căn cứ không quân Edwards
Một sự cố quan trọng xảy ra vào tháng 5 và tháng 6 năm 2021, khi một nhân viên RTX đi đến St. Petersburg, Nga, mang theo một máy tính xách tay do RTX cấp chứa dữ liệu kỹ thuật do ITAR kiểm soát liên quan đến ít nhất năm máy bay quân sự.
Trong chuyến đi, nhân viên này đã nhận thấy một số cảnh báo an ninh mạng và báo cáo chúng cho nhóm an ninh mạng. Tuy nhiên, những cảnh báo này đã bị "bỏ qua một cách không chính xác" là kết quả dương tính giả, có thể là do nhóm chuyển sang công cụ an ninh mạng mới.
Sự thiếu sót trong các giao thức bảo mật này làm nổi bật những rủi ro liên quan đến các biện pháp an ninh mạng không đầy đủ, đặc biệt là ở những khu vực có mức độ giám sát cao.
Trong một trường hợp khác, một nhân viên RTX đã đến Iran và cố gắng đăng nhập vào máy tính của mình khi đang ở nước này. Nhóm an ninh của RTX đã nhanh chóng phát hiện và đóng băng máy tính xách tay, nhưng cuộc điều tra sâu hơn cho thấy ổ cứng của máy tính này chứa dữ liệu kỹ thuật cực kỳ nhạy cảm về máy bay ném bom B-2 Spirit và máy bay chiến đấu F-22 Raptor.
Sự hiện diện của thông tin quan trọng như vậy ở một quốc gia bị trừng phạt như Iran là hành vi vi phạm nghiêm trọng các giao thức an ninh của Hoa Kỳ, vì loại dữ liệu này thường bị hạn chế nghiêm ngặt để tránh bị các đối thủ tiềm tàng tiếp cận.
Một sự cố đáng lo ngại khác liên quan đến một nhân viên đã thực hiện nhiều chuyến đi đến Lebanon. Một cuộc điều tra nội bộ của RTX sau đó phát hiện ra rằng máy tính xách tay của nhân viên này chứa dữ liệu kỹ thuật về các hệ thống tên lửa tiên tiến, bao gồm tên lửa Standard Missile-3, Standard Missile-6 và ESSM.
Trong một tiết lộ năm 2023, RTX tiết lộ rằng vào tháng 1 năm 2023, họ đã xuất dữ liệu kỹ thuật liên quan đến một thành phần của F-22 Raptor mà không được phép. Dữ liệu này, đã được phân loại sai vào tháng 3 năm 2018, đã được gửi cho hai nhân viên người Trung Quốc tại cơ sở của Collins ở Thượng Hải.
Chính phủ Hoa Kỳ đã xem xét các hồ sơ liên quan và kết luận rằng việc xuất khẩu dữ liệu kỹ thuật trái phép này đã gây tổn hại đến an ninh quốc gia và tác động tiêu cực đến một chương trình có trong hồ sơ của Bộ Quốc phòng.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top