Máy bay ném bom hạng nhẹ Su-34HBO xuất hiện với bom lượn D-30SN tầm bắn 120km
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 5 tháng 9 năm 2024
Chia sẻ
Các nhà phân tích quốc phòng và blogger người Nga đã chú ý đến một sự phát triển mới tiềm năng trong kho vũ khí quân sự của Moscow, cụ thể là đạn dược D-30SN. Suy đoán này nảy sinh sau khi một bức ảnh xuất hiện trên kênh Telegram, cho thấy một máy bay Su-34MHO mang theo hai quả bom này.
Nguồn ảnh: Telegram
Khi so sánh loại đạn hàng không mới này với các loại đạn tương tự hiện có, UMPB nổi bật nhờ có tầm bắn xa hơn so với bom FAB truyền thống của Nga, vốn không được thiết kế cho các hoạt động lập kế hoạch. Các nhà quan sát nhấn mạnh rằng, không giống như các loại bom hàng không tiêu chuẩn, công nghệ phòng thủ mới của Nga này tự hào có các đặc điểm khí động học được cải tiến.
Các chuyên gia nhấn mạnh rằng D-30SN có thể đạt được phạm vi hoạt động lên tới 120 km, mặc dù con số này là trong điều kiện tối ưu. Chỉ để so sánh, bom trên không được trang bị thêm mô-đun UMPC có thể bắn trúng mục tiêu cách xa tới 60 km.
Nguồn ảnh: Dzen
Dựa trên các ấn phẩm ảnh này, rõ ràng là tổ hợp công nghiệp quân sự Nga hiện đã chuyển sang sản xuất hàng loạt bom dẫn đường trên không. Những quả bom này được thiết kế riêng cho các cuộc tấn công chính xác vào các khu vực gần mặt trận và không còn cần phải điều chỉnh thêm bởi đội ngũ kỹ thuật sân bay nữa.
Việc lựa chọn máy bay ném bom cũng không phải là tùy tiện, như các nhà phân tích Nga chỉ ra. Máy bay ném bom chiến đấu Su-34HBO đã được hiện đại hóa toàn diện nhằm cải thiện khả năng ném bom của nó. Các chuyên gia quốc phòng Nga lưu ý rằng những nâng cấp này bao gồm các hệ thống nhắm mục tiêu tiên tiến, hệ thống điện tử hàng không được cải tiến và các thành phần cấu trúc được gia cố để hỗ trợ một loạt các loại đạn dược dẫn đường chính xác hơn.
Su-34HBO đã trải qua quá trình hiện đại hóa đáng kể để tăng cường hiệu quả chiến đấu. Điều này bao gồm việc tích hợp các hệ thống radar và quang điện tiên tiến, giúp tăng cường độ chính xác khi nhắm mục tiêu. Ngoài ra, hệ thống liên lạc của máy bay đã được nâng cấp, đảm bảo phối hợp tốt hơn với cả các đơn vị trên bộ và trên không. Máy bay cũng được hưởng lợi từ phần mềm mới được thiết kế để cải thiện độ chính xác khi thả bom, giúp máy bay hiệu quả hơn trong nhiều tình huống chiến đấu. Điều này đảm bảo rằng Su-34HBO có thể thả cả bom thông thường và bom dẫn đường một cách hiệu quả.
Nguồn ảnh: Telegram
Bom lượn D-30SN và loạt bom trên không FAB có các vai trò hoạt động khác nhau, điều này thể hiện rõ trong thiết kế và chức năng của chúng. D-30SN là bom lượn dẫn đường chính xác có bề mặt khí động học cho phép nó lướt về phía mục tiêu từ độ cao lớn. Khả năng này cho phép bom được thả từ khoảng cách đáng kể, do đó tăng phạm vi đứng yên và giảm thiểu rủi ro cho máy bay phóng khỏi hệ thống phòng không của đối phương.
Mặt khác, loạt FAB [Phân mảnh/Nổ mạnh], bao gồm các mẫu như FAB-250 và FAB-500, là bom không dẫn đường. Chúng dựa vào trọng lực để tạo quỹ đạo và có thiết kế đơn giản tập trung vào việc mang theo tải trọng nổ mạnh với bề mặt điều khiển tối thiểu, lý tưởng cho mục đích ném bom thông thường.
Khi nói đến hệ thống và cảm biến, D-30SN nổi bật với công nghệ dẫn đường tinh vi. Điều này bao gồm cả hệ thống dẫn đường vệ tinh và quán tính, cung cấp khả năng nhắm mục tiêu chính xác trên khoảng cách xa. Ngoài ra, các cảm biến hiệu chỉnh giữa chặng bay và khả năng dẫn đường mục tiêu giúp tăng cường thêm độ chính xác của nó. Mặt khác, loạt bom FAB đơn giản hơn nhiều, chỉ dựa vào độ chính xác và độ cao của bệ phóng để triển khai. Chúng không có cảm biến hoặc hệ thống dẫn đường trên bo mạch, khiến chúng trở thành loại đạn dược "ngu ngốc" .
Nguồn ảnh: Rostec
Các gói phụ trợ và phụ kiện là một điểm khác biệt quan trọng khác. D-30SN được hưởng lợi từ các bộ phụ trợ, chẳng hạn như các mô-đun dẫn đường bổ sung hoặc hệ thống liên kết dữ liệu để cập nhật hướng dẫn theo thời gian thực, giúp tăng cường tính linh hoạt trong hoạt động của nó. Ngược lại, bom FAB có thiết kế đơn giản, thường không có hệ thống phụ trợ hoặc hỗ trợ bổ sung ngoài thiết bị lắp tiêu chuẩn trên máy bay. Sự đơn giản này giới hạn chúng trong các vai trò ném bom thông thường, không có các cải tiến về độ chính xác như trong các loại đạn dược dẫn đường hiện đại như D-30SN.
Trong bối cảnh quân sự ngày nay, đối thủ gần nhất của Mỹ đối với bom lượn D-30SN của Nga là GBU-39/B. Cả D-30SN của Nga và GBU-39/B của Mỹ đều tận dụng công nghệ dẫn đường chính xác và có chung khả năng lướt về phía mục tiêu, nhưng chúng khác nhau về hệ thống, đầu đạn và tầm hoạt động. Những quả bom này được phóng từ máy bay ở độ cao lớn, cho phép chúng lướt qua những khoảng cách xa, do đó giảm thiểu rủi ro cho bệ phóng của chúng. D-30SN sử dụng phương pháp tiếp cận dẫn đường kép với hệ thống dẫn đường quán tính và GLONASS dựa trên vệ tinh, tương tự như hệ thống dẫn đường GPS/INS của GBU-39/B, đảm bảo nhắm mục tiêu chính xác trên những khoảng cách xa.
Khi nói đến đầu đạn, D-30SN được trang bị đầu đạn nổ mạnh thông thường được thiết kế để có độ chính xác cao khi tấn công các mục tiêu kiên cố và trên mặt đất. Mặt khác, GBU-39/B có đầu đạn nổ phân mảnh nhỏ hơn nặng 250 pound được thiết kế để xuyên sâu, khiến nó đặc biệt hiệu quả khi tấn công các boongke ngầm hoặc các công trình kiên cố. Thiết kế này giúp GBU-39/B có lợi thế khi nhắm vào các mục tiêu được gia cố mạnh, trong khi D-30SN lại vượt trội trong các cuộc tấn công đa năng hơn.
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 5 tháng 9 năm 2024
Chia sẻ
Các nhà phân tích quốc phòng và blogger người Nga đã chú ý đến một sự phát triển mới tiềm năng trong kho vũ khí quân sự của Moscow, cụ thể là đạn dược D-30SN. Suy đoán này nảy sinh sau khi một bức ảnh xuất hiện trên kênh Telegram, cho thấy một máy bay Su-34MHO mang theo hai quả bom này.
- Anh đã từ chối xuất khẩu cảm biến hồng ngoại ngắm cho máy bay F-16 của Israel
- 24 máy bay F/A-18F của Úc sẽ truy đuổi máy bay địch bằng tín hiệu nhiệt
- Nga: JASSM có thể bảo vệ máy bay F-16 của Ukraine khỏi tên lửa S-400
Khi so sánh loại đạn hàng không mới này với các loại đạn tương tự hiện có, UMPB nổi bật nhờ có tầm bắn xa hơn so với bom FAB truyền thống của Nga, vốn không được thiết kế cho các hoạt động lập kế hoạch. Các nhà quan sát nhấn mạnh rằng, không giống như các loại bom hàng không tiêu chuẩn, công nghệ phòng thủ mới của Nga này tự hào có các đặc điểm khí động học được cải tiến.
Các chuyên gia nhấn mạnh rằng D-30SN có thể đạt được phạm vi hoạt động lên tới 120 km, mặc dù con số này là trong điều kiện tối ưu. Chỉ để so sánh, bom trên không được trang bị thêm mô-đun UMPC có thể bắn trúng mục tiêu cách xa tới 60 km.
Dựa trên các ấn phẩm ảnh này, rõ ràng là tổ hợp công nghiệp quân sự Nga hiện đã chuyển sang sản xuất hàng loạt bom dẫn đường trên không. Những quả bom này được thiết kế riêng cho các cuộc tấn công chính xác vào các khu vực gần mặt trận và không còn cần phải điều chỉnh thêm bởi đội ngũ kỹ thuật sân bay nữa.
Việc lựa chọn máy bay ném bom cũng không phải là tùy tiện, như các nhà phân tích Nga chỉ ra. Máy bay ném bom chiến đấu Su-34HBO đã được hiện đại hóa toàn diện nhằm cải thiện khả năng ném bom của nó. Các chuyên gia quốc phòng Nga lưu ý rằng những nâng cấp này bao gồm các hệ thống nhắm mục tiêu tiên tiến, hệ thống điện tử hàng không được cải tiến và các thành phần cấu trúc được gia cố để hỗ trợ một loạt các loại đạn dược dẫn đường chính xác hơn.
Su-34HBO đã trải qua quá trình hiện đại hóa đáng kể để tăng cường hiệu quả chiến đấu. Điều này bao gồm việc tích hợp các hệ thống radar và quang điện tiên tiến, giúp tăng cường độ chính xác khi nhắm mục tiêu. Ngoài ra, hệ thống liên lạc của máy bay đã được nâng cấp, đảm bảo phối hợp tốt hơn với cả các đơn vị trên bộ và trên không. Máy bay cũng được hưởng lợi từ phần mềm mới được thiết kế để cải thiện độ chính xác khi thả bom, giúp máy bay hiệu quả hơn trong nhiều tình huống chiến đấu. Điều này đảm bảo rằng Su-34HBO có thể thả cả bom thông thường và bom dẫn đường một cách hiệu quả.
Bom lượn D-30SN và loạt bom trên không FAB có các vai trò hoạt động khác nhau, điều này thể hiện rõ trong thiết kế và chức năng của chúng. D-30SN là bom lượn dẫn đường chính xác có bề mặt khí động học cho phép nó lướt về phía mục tiêu từ độ cao lớn. Khả năng này cho phép bom được thả từ khoảng cách đáng kể, do đó tăng phạm vi đứng yên và giảm thiểu rủi ro cho máy bay phóng khỏi hệ thống phòng không của đối phương.
Mặt khác, loạt FAB [Phân mảnh/Nổ mạnh], bao gồm các mẫu như FAB-250 và FAB-500, là bom không dẫn đường. Chúng dựa vào trọng lực để tạo quỹ đạo và có thiết kế đơn giản tập trung vào việc mang theo tải trọng nổ mạnh với bề mặt điều khiển tối thiểu, lý tưởng cho mục đích ném bom thông thường.
Khi nói đến hệ thống và cảm biến, D-30SN nổi bật với công nghệ dẫn đường tinh vi. Điều này bao gồm cả hệ thống dẫn đường vệ tinh và quán tính, cung cấp khả năng nhắm mục tiêu chính xác trên khoảng cách xa. Ngoài ra, các cảm biến hiệu chỉnh giữa chặng bay và khả năng dẫn đường mục tiêu giúp tăng cường thêm độ chính xác của nó. Mặt khác, loạt bom FAB đơn giản hơn nhiều, chỉ dựa vào độ chính xác và độ cao của bệ phóng để triển khai. Chúng không có cảm biến hoặc hệ thống dẫn đường trên bo mạch, khiến chúng trở thành loại đạn dược "ngu ngốc" .
Các gói phụ trợ và phụ kiện là một điểm khác biệt quan trọng khác. D-30SN được hưởng lợi từ các bộ phụ trợ, chẳng hạn như các mô-đun dẫn đường bổ sung hoặc hệ thống liên kết dữ liệu để cập nhật hướng dẫn theo thời gian thực, giúp tăng cường tính linh hoạt trong hoạt động của nó. Ngược lại, bom FAB có thiết kế đơn giản, thường không có hệ thống phụ trợ hoặc hỗ trợ bổ sung ngoài thiết bị lắp tiêu chuẩn trên máy bay. Sự đơn giản này giới hạn chúng trong các vai trò ném bom thông thường, không có các cải tiến về độ chính xác như trong các loại đạn dược dẫn đường hiện đại như D-30SN.
Trong bối cảnh quân sự ngày nay, đối thủ gần nhất của Mỹ đối với bom lượn D-30SN của Nga là GBU-39/B. Cả D-30SN của Nga và GBU-39/B của Mỹ đều tận dụng công nghệ dẫn đường chính xác và có chung khả năng lướt về phía mục tiêu, nhưng chúng khác nhau về hệ thống, đầu đạn và tầm hoạt động. Những quả bom này được phóng từ máy bay ở độ cao lớn, cho phép chúng lướt qua những khoảng cách xa, do đó giảm thiểu rủi ro cho bệ phóng của chúng. D-30SN sử dụng phương pháp tiếp cận dẫn đường kép với hệ thống dẫn đường quán tính và GLONASS dựa trên vệ tinh, tương tự như hệ thống dẫn đường GPS/INS của GBU-39/B, đảm bảo nhắm mục tiêu chính xác trên những khoảng cách xa.
Khi nói đến đầu đạn, D-30SN được trang bị đầu đạn nổ mạnh thông thường được thiết kế để có độ chính xác cao khi tấn công các mục tiêu kiên cố và trên mặt đất. Mặt khác, GBU-39/B có đầu đạn nổ phân mảnh nhỏ hơn nặng 250 pound được thiết kế để xuyên sâu, khiến nó đặc biệt hiệu quả khi tấn công các boongke ngầm hoặc các công trình kiên cố. Thiết kế này giúp GBU-39/B có lợi thế khi nhắm vào các mục tiêu được gia cố mạnh, trong khi D-30SN lại vượt trội trong các cuộc tấn công đa năng hơn.