Làm thế nào MiG-31 "Aviation Spetsnaz" của Nga đã thu hẹp từ 500 xuống còn 140 máy bay
Ảnh minh họa nguồn mở
Quốc phòng Express
ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 6 tháng 7 năm 2024
25108 1
Bài viết sau đây không chỉ nói về tình trạng thiếu hụt nơi trú ẩn máy bay ở Nga mà còn nói về sự khác biệt chung giữa lý tưởng và thực tế
MiG-31 là một trong những máy bay mạnh nhất của không quân Nga và đặc biệt đe dọa Lực lượng Phòng vệ Ukraine. Bao gồm MiG-31K, máy bay mang tên lửa đạn đạo phóng từ trên không Kh-47 Kinzhal, và MiG-31BM, máy bay đánh chặn có khả năng sử dụng tên lửa không đối không R-37M với tầm bắn được xác nhận là khoảng 200 km.
Hơn nữa, MiG-31 cũng là một trong những máy bay được sản xuất nhiều nhất của Nga. Theo The Military Balance 2024, Lực lượng Hàng không Vũ trụ (VKS) của Nga sở hữu 88 MiG-31BM và ước tính 24 máy bay đánh chặn MiG-31K (tăng từ 12 chiếc ước tính vào năm 2023), cùng với 30 chiếc MiG-31BM khác thuộc về không quân hải quân, tạo nên tổng cộng từ 132 đến 142 máy bay. Tuy nhiên, con số này không tính đến tổn thất do tai nạn và chiến đấu chống lại Ukraine kể từ đầu năm 2024.
MiG-31K được trang bị tên lửa Kinzhal chuẩn bị cất cánh / Ảnh lưu trữ minh họa
Hạm đội giảm 3,5 lần trong 30 năm
Mặc dù con số khoảng 140 máy bay là đáng kể, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là tổng sản lượng MiG-31 ở mọi phiên bản từ năm 1975 đến năm 1994 lên tới 519 chiếc (và MiG-31K được tạo ra bằng cách chuyển đổi mẫu cơ sở).
Ngoài ra, khoảng 30 đến 50 chiếc MiG-31 đã được chuyển giao cho Kazakhstan, quốc gia nước ngoài duy nhất sử dụng loại máy bay này (có khả năng tất cả đã ngừng hoạt động).
Một chiếc MiG-31 đã ngừng hoạt động của Không quân Kazakhstan, mùa thu năm 2023 / Ảnh minh họa nguồn mở
Xét đến số lượng ban đầu khoảng 500 chiếc, đội bay MiG-31 có sẵn tại Nga đã giảm gần bốn lần trong 30 năm qua, trong khi không có máy bay mới nào thuộc loại này được sản xuất trong thời gian đó, thậm chí là bây giờ. Sự sụt giảm này có thể được quy cho tuổi thọ phục vụ, với việc sản xuất MiG-31 bắt đầu vào năm 1975 và hoạt động chính thức bắt đầu vào năm 1984.
Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng khác là sự cẩu thả của quân đội Nga, đã rút ngắn tuổi thọ và làm giảm khả năng sẵn sàng hoạt động của MiG-31. Mặc dù được ca ngợi là "lực lượng phòng không Spetsnaz" (lực lượng đặc biệt), mức độ bảo dưỡng của những máy bay này không xứng với tên gọi này.
Máy bay đánh chặn MiG-31BM / Ảnh minh họa nguồn mở
Thực tế và lý tưởng ở miền Bắc xa xôi
Cụ thể, một cuộc phỏng vấn do một cơ quan truyền thông Nga công bố với một kỹ thuật viên máy bay từng phục vụ trong trung đoàn không quân MiG-31 từ năm 1987 đến năm 1993 tại Amderma, ở vùng Viễn Bắc của Nga, đã làm sáng tỏ thêm vấn đề này.
Về mặt lý thuyết, phi đội máy bay trong khu vực hoạt động này phải đẩy lùi các cuộc tấn công của máy bay ném bom chiến lược Hoa Kỳ và săn lùng máy bay trinh sát của NATO, ngụ ý sự sẵn sàng về cơ sở hạ tầng hoàn toàn cho MiG-31, theo tất cả các chuẩn mực và khái niệm quân sự. Tuy nhiên, cuộc phỏng vấn cho thấy một sự rạn nứt lớn giữa lý tưởng và thực tế.
Một chiếc MiG-31 ở Viễn Bắc / Ảnh lưu trữ nguồn mở
Ví dụ, sân bay ở Amderma không có hầm trú ẩn máy bay để bảo vệ thiết bị khỏi thời tiết xấu. Kỹ thuật viên giải thích rằng MiG-31 phải chịu nhiệt độ lạnh hơn ở độ cao lớn so với trên mặt đất, vì vậy hầm trú ẩn được coi là không cần thiết. Trong trường hợp thiết bị hỏng hóc, các vấn đề được coi là lỗi sản xuất và máy bay bị ảnh hưởng được gửi trở lại nhà máy để sửa chữa.
Đặc biệt thú vị là cách ông so sánh MiG-31 với người tiền nhiệm của nó là Tu-128: "Sự khác biệt giống như giữa máy tính bỏ túi và máy tính số học".
Máy bay đánh chặn Tu-128 tại sân bay ở Amderma / Ảnh lưu trữ nguồn mở
Các kỹ thuật viên chăm sóc MiG-31 thường là quân nhân nghĩa vụ, và nếu một tân binh gặp khó khăn trong việc cung cấp dịch vụ, thì nguyên nhân gốc rễ của vấn đề không phải là sự phức tạp của công nghệ mà là do khả năng nhận thức kém của người này.
Cái kết của câu chuyện này đã được dự đoán trước: vào năm 1993, căn cứ không quân ở Amderma đã bị giải thể và một số máy bay còn lại được chuyển đến Kotlas ở Vùng Arkhangelsk.
Thay vì kết luận
Có vẻ như các vấn đề về cơ sở hạ tầng chỉ có ở vùng Viễn Bắc cằn cỗi, nhưng thực tế không phải vậy. Trong một trong những bài viết trước đây của chúng tôi, Defense Express đã đề cập rằng máy bay MiG-31 đã sử dụng sân bay Savasleyka làm căn cứ triển khai cố định kể từ những năm 1990 (có một trung tâm đào tạo lại ở đó).
Việc xây dựng các hầm trú ẩn và cơ sở hạ tầng quan trọng khác tại Savasleyka chỉ bắt đầu vào năm 2021 khi căn cứ không quân này chuẩn bị tiếp nhận trung đoàn không quân tầm xa số 44 được trang bị máy bay MiG-31K mới. Hiện đang đồn trú tại đó, MiG-31K đang đe dọa Ukraine bằng một cuộc tấn công bằng tên lửa Kh-47 Kinzhal.
Tất cả những điều trên minh họa cho sự khác biệt giữa lý tưởng và thực tế có thể phát sinh trong quá trình vận hành máy bay phức tạp. Nó cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không cắt giảm chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng sân bay, đặc biệt là các hầm trú ẩn được bảo vệ.
máy bay đánh chặn MiG-31 của Nga tại sân bay Savasleyka, đầu những năm 2010 / Ảnh minh họa nguồn mở