[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34



 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Rò rỉ: Phi hành đoàn Su-34 gặp Patriot – 'Liệu chúng ta còn sống không, Seryozha?'
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 6 tháng 7 năm 2024


Chia sẻ

Kênh Telegram Fighterbomber, được biết đến vì mối quan hệ chặt chẽ với quân đội Nga tại Ukraine, đã chia sẻ một cuộc trò chuyện được cho là giữa phi hành đoàn gồm hai người của một máy bay ném bom chiến đấu Su-34 và một cuộc chạm trán với tên lửa Patriot của Mỹ. Ngày chính xác của bản ghi âm vẫn chưa rõ ràng và BulgarianMilitary.com không thể xác minh tính xác thực của nó.
Rò rỉ: Phi hành đoàn Su-34 gặp Patriot - 'Liệu chúng ta còn sống không, Seryozha?'
Nguồn ảnh: Dzen

Theo Fighterbomber, sự kiện này diễn ra trong một "nhiệm vụ chiến lược quan trọng". Bản ghi âm bắt đầu bằng cảnh một phi công hỏi người kia, "Này Seryoga, chúng ta có sống được thêm chút nữa không?" Câu nói này được cho là dấu hiệu cho thấy phi hành đoàn Su-34 biết rằng họ sắp tiến vào không phận phức tạp, nguy hiểm và cạnh tranh hơn.
Ngay sau cuộc trao đổi ban đầu này, có thể nghe thấy lệnh của sĩ quan kiểm soát chiến đấu. Sử dụng liên lạc vô tuyến, sĩ quan điều phối các hành động của phi hành đoàn, cung cấp thông tin và hướng dẫn quan trọng.
Máy bay Su-34 của Nga quá nặng khi là máy bay chiến đấu và quá nhỏ khi là máy bay ném bom
Ảnh của Alex Beltyukov
Nhiệm vụ

Theo Fighterbomber, các phi công Su-34 đang chuẩn bị tấn công một địa điểm quân sự kiên cố bằng bốn FAB có độ chính xác cao. Tuy nhiên, khi họ đến gần mục tiêu, rõ ràng là máy bay nằm trong phạm vi của hệ thống phòng không Patriot, nổi tiếng với hiệu quả và độ chính xác cao.
Bất chấp mối đe dọa từ hệ thống phòng không, Fighterbomber lưu ý rằng phi hành đoàn vẫn tiếp tục nhiệm vụ của họ. Đoạn phim sau đây ghi lại sự tập trung cao độ của các phi công, với những câu bông đùa thường ngày của họ được thay thế bằng sự im lặng tập trung. Những lời động viên từ sĩ quan kiểm soát chiến đấu cũng có thể nghe thấy. Fighterbomber viết, "Vào thời điểm tên lửa Patriot được phóng vào Su-34, cơ hội thành công có vẻ rất mong manh." Do đó, các phi công phải thể hiện kỹ năng đặc biệt trong việc điều khiển máy bay để tránh hỏa lực đang bay tới.
Nga đã mua Su-34M mới với radar quét bán cầu sau
Nguồn ảnh: Global Look Press
'Công việc tốt nhất trên thế giới'

“Tình hình vô cùng căng thẳng, từng khoảnh khắc đều có thể là khoảnh khắc cuối cùng của họ. Trong những điều kiện như vậy, sự chuyên nghiệp và phối hợp của phi hành đoàn đóng vai trò quan trọng. Lòng dũng cảm và phản ứng nhanh của họ đã giúp các phi công tránh được hỏa lực trả đũa và thoát khỏi vùng phòng không, cứu sống họ”, Fighterbomber giải thích. Tuy nhiên, bình luận của Fighterbomber không làm rõ liệu một tên lửa Patriot có thực sự được phóng vào chiếc Su-34 của Nga hay không. Hoàn toàn có thể không có tên lửa nào được phóng, nhưng phi hành đoàn Nga đã biết rằng có một hệ thống Patriot trong khu vực và gây ra mối đe dọa thực sự.
Sau khi mối đe dọa qua đi, cuộc trò chuyện trong bản ghi âm trở nên bình tĩnh hơn. Vào cuối bản ghi âm, một trong những phi công lặp lại câu mở đầu, hỏi lại đồng chí của mình: "Được rồi, Seryoga, chúng ta sẽ sống thêm một chút nữa chứ?" Sự sống động trong giọng nói của họ cho thấy một cảm giác nhẹ nhõm và nhiệt tình không thể nhầm lẫn. Một phi công nói đùa thêm: "Bây giờ chúng ta hãy hút một điếu thuốc mỗi người..." Sự căng thẳng đã nhường chỗ cho sự hài hước, và sự cố này đã được coi là một thử thách khác trong cuộc sống hàng ngày đầy thử thách của họ. Đến cuối cuộc trò chuyện, các phi công đồng ý rằng họ có "công việc tuyệt vời nhất trên thế giới".
Giao Su-34 mới, nhưng ngay cả nó cũng không thể bù đắp được tổn thất vào năm 2024
Nguồn ảnh: The National Interest
Patriot là mối đe dọa thực sự đối với Su-34

Theo BulgarianMilitary.com, Su-34 phải đối mặt với nhiều thách thức hơn trong việc chống lại tên lửa từ hệ thống Patriot so với các máy bay cùng loại như Su-30 , Su-35Su-57 . Vấn đề chính nằm ở việc thực hiện "động tác chống tên lửa" hoặc "động tác chống máy bay". Được thiết kế chủ yếu như một máy bay chiến đấu tấn công, Su-34 có khung máy bay lớn hơn và nặng hơn, làm giảm đáng kể sự nhanh nhẹn và khả năng cơ động của nó. Điều này khiến việc thực hiện các động tác chống máy bay có trọng lực lớn trở nên khó khăn hơn nhiều.
Hơn nữa, trong khi Su-34 được trang bị hệ thống điện tử hàng không và tác chiến điện tử tiên tiến, chúng được thiết kế nhiều hơn cho vai trò tấn công mặt đất hơn là chiến đấu không đối không. Do đó, các cảm biến và biện pháp đối phó của nó không được tối ưu hóa để phát hiện và tránh các mối đe dọa không đối không như tên lửa Patriot.
Hệ thống Patriot thứ hai cho Ukraine sẽ đến từ Đức
Nguồn ảnh: Wikipedia
Bản thân hệ thống tên lửa Patriot nổi tiếng với công nghệ radar và dẫn đường tiên tiến, có thể theo dõi chính xác và tấn công các mục tiêu di chuyển nhanh. Tốc độ tương đối chậm hơn và tiết diện radar lớn hơn của Su-34 khiến nó trở thành mục tiêu dễ tiếp cận hơn đối với hệ thống theo dõi và nhắm mục tiêu tiên tiến của Patriot.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Su-27UB Số 61: Máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không đặc biệt do Liên Xô chế tạo vẫn đang bay cho Belarus
Đông Âu và Trung Á, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 6 tháng 7 năm 2024

Không quân Belarus Su-27UB số 61

Không quân Belarus Su-27UB số 61

Không quân Belarus đã trải qua nhiều đợt chuyển đổi kể từ khi Liên Xô tan rã vào năm 1991, với phần lớn phi đội gồm hàng trăm máy bay chiến đấu được thừa hưởng từ thời kỳ đó đã được cho nghỉ hưu và được bán hoặc loại bỏ, khiến nước này chỉ còn khoảng 40 máy bay chiến đấu đang hoạt động cho đến ngày nay. Sau khi cho nghỉ hưu các máy bay đánh chặn MiG-25, máy bay chiến đấu MiG-23 và máy bay chiến đấu tấn công Su-24, hai loại sau được xuất khẩu sang Syria và Sudan, vào tháng 12 năm 2012, nước này đã cho nghỉ hưu các máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không hạng nặng Su-27 Flanker vốn đã tạo nên đội hình tinh nhuệ của phi đội. Việc cho nghỉ hưu khoảng 22 trong số những máy bay này, được đưa vào kho, khiến MiG-29 trở thành loại máy bay chiến đấu hoạt động duy nhất của nước này, trong khi MiG đã được phát triển song song thành một đối tác nhẹ hơn và có tầm bắn ngắn hơn. Mặc dù Su-27 được coi là loại máy bay chiến đấu có năng lực hơn nhiều và vào cuối Chiến tranh Lạnh vẫn được coi là máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không có năng lực nhất thế giới, nhưng sự chênh lệch đáng kể về chi phí vận hành có lợi cho MiG-29 đã dẫn đến quyết định dựa vào loại máy bay này và hiện đại hóa chúng trong nước.

Máy bay chiến đấu Su-27 (trái) và MiG-29

Máy bay chiến đấu Su-27 (trái) và MiG-29

Về lý do cho Su-27 nghỉ hưu , Tổng tư lệnh Không quân và Phòng không của Lực lượng vũ trang Belarus Thiếu tướng Oleg Dvigalev bắt đầu: “Su-27 là một máy bay rất tốn kém để vận hành, nó đốt rất nhiều nhiên liệu. Điều này không nên trong điều kiện lãnh thổ nhỏ bé của Belarus. Ngay cả để kiểm tra các mục tiêu kiểm soát, chúng tôi đã phải cất cánh Su-27 từ, chẳng hạn, căn cứ không quân ở Baranovichi và giữ nó trên không trong gần 1,5 giờ sau khi nhiệm vụ kết thúc để tiêu thụ hết lượng nhiên liệu còn lại. Một máy bay đã phải tiêu thụ 2-3 tấn dầu hỏa hàng không mà không được gì. Thật lãng phí. Do đó, chúng tôi không còn sử dụng máy bay nữa”. Điều này khiến Belarus trở thành nhà khai thác Su-27 duy nhất trên thế giới cho loại máy bay này ngừng hoạt động. Mặc dù đã cho Su-27 nghỉ hưu, Belarus vẫn tiếp tục đóng vai trò là trung tâm chính trong việc tân trang và hiện đại hóa Su-27 và phiên bản gần của nó là Su-30MK, cung cấp các dịch vụ này cho các quốc gia từ Việt Nam đến Angola, những quốc gia đã nhập khẩu những máy bay này từ Nga vào những năm 1990 và 2000. Các dịch vụ này được thực hiện tại Nhà máy số 558 ở Baranovichi.

Không quân Belarus Su-27UB

Không quân Belarus Su-27UB

Belarus đã được xác nhận đã đưa một chiếc Su-27 duy nhất trở lại hoạt động, cụ thể là máy bay chiến đấu hai chỗ ngồi Su-27UB, được phương Tây gọi là Flanker-B. Máy bay này, Su-27 Số 61, được cho là đã được hiện đại hóa toàn diện tại Nhà máy số 558 và có liên quan chặt chẽ đến Su-30MK mà cơ sở này từ lâu đã cung cấp dịch vụ hiện đại hóa. Mục đích của máy bay là phục vụ như một máy bay huấn luyện để chuẩn bị cho các phi công và đội bảo dưỡng hoạt động trên các máy bay chiến đấu Su-30SM mới mua của Không quân Belarus, được đặt hàng theo hợp đồng trị giá 600 triệu đô la được ký vào tháng 6 năm 2017 và bắt đầu được giao vào tháng 8 năm 2019. Su-30SM là một phiên bản phái sinh của Su-27 khác biệt hoàn toàn so với bản gốc so với Su-30MK mà Belarus đã hợp tác và có nguồn gốc từ máy bay chiến đấu Su-30MKI được phát triển cho Không quân Ấn Độ .
Việc cải tiến một máy bay chiến đấu cũ để làm máy bay huấn luyện cho một phiên bản mới hơn có cùng thiết kế không phải là chưa từng có tiền lệ, và đáng chú ý là phản ánh việc Israel cải tiến các máy bay chiến đấu F-15B và F-15D thời Chiến tranh Lạnh để hỗ trợ huấn luyện trên F-15I mua vào những năm 1990 - hai máy bay trước tương đương với Su-27UB và máy bay sau là Su-30. Belarus dự kiến sẽ chuyển từ việc phụ thuộc vào MiG-29 hạng trung trở lại phụ thuộc vào máy bay Flanker hạng nặng, với đơn đặt hàng hiện tại là 12 chiếc Su-30SM dự kiến sẽ tiếp theo là 12 máy bay nữa, sẽ thay thế hoàn toàn khoảng 38 chiếc MiG-29 của nước này. Khi phi đội Su-30SM mở rộng, vẫn có khả năng một chiếc Su-27UB thứ hai sẽ được đưa ra khỏi kho để phục vụ mục đích huấn luyện, do đó cho phép phi đội Su-30 tập trung vào các hoạt động tiền tuyến.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
siêu IFV M2A2 bị UAV Nga thả lựu đạn tiêu diệt

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34



 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Nga triển khai radar Irbis, phát hiện pháo binh ở độ sâu 150 km
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 7 tháng 7 năm 2024


Chia sẻ

Trong một thông báo gần đây, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đã nêu bật việc quân nhân của nhóm quân miền Bắc sử dụng trạm radar Irbis trong một hoạt động quân sự đặc biệt—một thuật ngữ mà Nga sử dụng để mô tả cuộc xung đột ở Ukraine. Hệ thống tinh vi này cho phép trinh sát tới 150 km vào lãnh thổ của đối phương, chứng tỏ là rất cần thiết trong các tình huống chiến đấu.
Nga triển khai radar Irbis, phát hiện pháo binh ở độ sâu 150 km
Ảnh chụp màn hình video

Thông cáo báo chí của Bộ nhấn mạnh rằng Irbis có thể phát hiện hầu như mọi đơn vị hỏa lực của đối phương, từ súng cối và đại bác đến pháo phản lực, cũng như các mục tiêu trên không như máy bay không người lái.
“Trạm cải tiến này cải thiện đáng kể so với các mẫu radar trước đây”, chỉ huy phi hành đoàn của radar Irbis, được xác định bằng ký hiệu gọi là “Sector”, giải thích. “Nó cơ động hơn và triển khai và rút lui nhanh hơn. Bên cạnh đó, phạm vi trinh sát của nó được mở rộng đáng kể. Nó phát hiện chính xác nhiều đơn vị hỏa lực của đối phương, bao gồm súng cối, súng pháo và bệ phóng tên lửa. Trạm này cũng có khả năng xác định mục tiêu trên không. Chúng tôi xác định vị trí mục tiêu và ngay lập tức chuyển tiếp thông tin này đến các điểm kiểm soát của các đơn vị hỏa lực của chúng tôi, nâng cao hiệu quả của các hoạt động phản pháo của chúng tôi”.
Nga triển khai radar Irbis, phát hiện pháo binh ở độ sâu 150 km
Ảnh chụp màn hình video
Quân đội Nga đã báo cáo rằng trạm phát hiện tiên tiến của họ đã ngăn chặn thành công nhiều nỗ lực của lực lượng Ukraine nhằm vào dân thường. Mỗi tên lửa bay tới đều được radar nhanh chóng xác định và thông tin quan trọng này được chuyển ngay đến các đơn vị phòng không để phản ứng ngay lập tức.

Các đơn vị pháo binh làm việc song song với các đội trinh sát vô tuyến. Khi xác định được mục tiêu, phi hành đoàn Irbis sẽ truyền tọa độ trực tiếp đến các đơn vị pháo binh và nếu cần, sẽ hỗ trợ tinh chỉnh mục tiêu của họ. Theo các nhân viên quân sự, sự hợp tác này làm tăng đáng kể hiệu quả của các hoạt động phản pháo.
Người điều khiển, được gọi bằng biệt danh “Skiff”, nhanh chóng kích hoạt một số màn hình, nhập tọa độ vệ tinh cần thiết và điều chỉnh máy định vị theo góc đã chỉ định một cách chính xác.
Nga triển khai radar Irbis, phát hiện pháo binh ở độ sâu 150 km
Ảnh chụp màn hình video
“Chúng tôi xác định mục tiêu của nơi làm việc của người điều hành và chuyển chúng cho người chỉ huy,” Skiff, một người điều hành hệ thống radar Irbis cho biết. “Hệ thống hoàn toàn tự động và hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. Trạm này rất hữu ích. Chúng tôi xác định bản chất của các mục tiêu và cứu mạng đồng đội của mình bằng cách truyền mục tiêu và tọa độ cho các đơn vị. Sau đó, họ giao chiến với pháo binh hoặc các phương tiện khác sau khi tiến hành trinh sát bổ sung và nhận dạng trực quan các mục tiêu của riêng họ. Sự chú ý và sức bền tinh thần là chìa khóa trong lĩnh vực của chúng tôi. Mặc dù hệ thống được tự động hóa hoàn toàn để ngăn ngừa lỗi, nhưng vẫn cần sự can thiệp liên tục của con người. Sự ổn định tâm lý cao cũng rất quan trọng, vì chúng tôi liên tục bị tấn công trong các hoạt động. Tất cả chúng tôi đều trải qua quá trình đào tạo kỹ lưỡng và mọi thứ đều được giải thích rõ ràng cho chúng tôi. Bản thân công việc không khó.”

Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đã chia sẻ đoạn phim giới thiệu trạm radar đang hoạt động trên trang web của mình. Trong video, một radar Irbis được ngụy trang tốt di chuyển nhanh qua một khu vực rừng rậm và hòa nhập liền mạch vào bóng cây. Người lái xe khéo léo đỗ chiếc xe đồ sộ, và hai người lính, mang theo những chiếc vali nhựa chứa các thiết bị tác chiến điện tử và súng chống máy bay không người lái, nhanh chóng ra khỏi cabin.
Chiếm vị trí ở hai bên xe, họ bắt đầu quét bầu trời để tìm trực thăng. “Tôi cũng có một màn hình trong buồng lái để phát hiện máy bay không người lái FPV. Nếu chúng xuất hiện, chúng tôi sẽ ngay lập tức kích hoạt tất cả các hệ thống tác chiến điện tử để phá tín hiệu UAV ngay khi chúng đến gần. Ngoài ra, để an toàn hơn, cabin của chúng tôi là một khoang bọc thép được lắp đặt đặc biệt để bảo vệ chống lại mảnh đạn”, tài xế kiêm thợ điện của radar Irbis được gọi là 'Fiksik' giải thích. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ của mình trong khu vực, phi hành đoàn nhanh chóng đóng gói thiết bị định vị và di chuyển đến vị trí mới. “Nỗ lực xác định điểm hỏa hoạn là liên tục và không bao giờ dừng lại”, thông cáo báo chí của bộ nêu rõ.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Iskander bắn trúng hai bệ phóng Patriot của Odessa, Ukraine phủ nhận
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 7 tháng 7 năm 2024


Chia sẻ

Ngày 7/7, Bộ Quốc phòng Nga báo cáo các tên lửa từ tổ hợp tên lửa đạn đạo tầm ngắn di động Iskander đã phá hủy thành công hai bệ phóng của hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất, được chuyển giao cho Ukraine.


“Phi hành đoàn của tổ hợp tác chiến-chiến thuật Iskander đã nhắm mục tiêu và tấn công vào vị trí của hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Lực lượng vũ trang Ukraine gần làng Yuzhne ở vùng Odessa, phá hủy hai bệ phóng phòng không Patriot và trạm radar Giraffe”, Bộ này tuyên bố.
Bộ Quốc phòng Nga cũng công bố đoạn phim cho thấy sự phá hủy của hệ thống phòng không Patriot ở khu vực Odessa.
Iskander bắn trúng hai bệ phóng Patriot của Odessa, Ukraine phủ nhận
Ảnh chụp màn hình video
Ukraina bị từ chối

Một ngày trước thông cáo báo chí của Nga, vào ngày 6 tháng 7, Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk đã bác bỏ các tuyên bố của Liên bang Nga . Tuyên bố của ông được đưa ra sau khi các video từ máy bay không người lái trinh sát của Nga được cho là đã cho thấy các cuộc tấn công bằng tên lửa vào sân bay Dolgintsevo ở Kryvyi Rih, vùng Dnipropetrovsk và một căn cứ hệ thống phòng không Patriot gần Yuzhne ở vùng Odesa.
Liên quan đến Yuzhne ở Odesa Oblast, các kênh Telegram ủng hộ quân đội Nga đã công bố đoạn phim về cuộc tấn công của Iskander gần Yuzhne vào ngày 6 tháng 7, khẳng định rằng họ đã phá hủy hai khẩu đội Patriot và một hệ thống radar Giraffe. Oleshchuk đã chia sẻ đoạn phim trên kênh Telegram của mình, đề cập rằng nhân viên Không quân Ukraine đã "thực hiện thành công các biện pháp phòng thủ thụ động".
Ukraine muốn sản xuất máy bay đánh chặn của Mỹ dùng để bắn hạ Su-35 - Hệ thống phòng không Patriot
Nguồn ảnh: Lockheed Martin
“Cảm ơn tất cả mọi người đã cung cấp các mô hình máy bay và hệ thống phòng không chất lượng. Kẻ thù hiện có ít Iskander hơn và nhiều mô hình hơn đang trên đường đến”, ông tuyên bố. “Tất nhiên, cả chúng ta và kẻ thù đều phải chịu tổn thất về thiết bị và nhân sự. Nhưng không bên nào công khai thảo luận về điều này, vì những lý do hiển nhiên!” Điều cần lưu ý là tuyên bố này được đưa ra một ngày trước thông báo của Bộ Nga về việc phá hủy hai bệ phóng.

Video
Chất lượng video còn nhiều điều đáng mong đợi. Việc chỉnh sửa có thể nhận thấy, có thể gợi ý sự thao túng, nhưng điều này không tự động ngụ ý sự can thiệp. Tuy nhiên, một số khía cạnh cần được làm nổi bật, đặc biệt là các tuyên bố về bệ phóng Patriot bị phá hủy.
Tại sao Nga tăng sản lượng tên lửa hạt nhân Iskander-M?
Nguồn ảnh: YouTube
Cú đánh đầu tiên cho thấy rõ ràng một quả cầu lửa, tiếp theo là một luồng khói. Ngược lại, cú đánh thứ hai chỉ cho thấy khói mà không có quả cầu lửa đi kèm. Quả cầu lửa ban đầu đã thúc đẩy các cuộc thảo luận giữa những người xem, những người cho rằng một mục tiêu quân sự mô phỏng sẽ không tạo ra một vụ nổ thực tế như vậy. Hiện tại, BulgarianMilitary.com không thể xác minh các tuyên bố do Nga hoặc Ukraine đưa ra chỉ dựa trên video này mà không có bằng chứng bổ sung.

2022 Nga xâm lược Ukraine
Vào ngày 21 tháng 2 năm 2022, Nga tuyên bố rằng cơ sở biên giới của họ đã bị lực lượng Ukraine tấn công, khiến năm chiến binh Ukraine thiệt mạng. Tuy nhiên, Ukraine đã nhanh chóng bác bỏ những cáo buộc này, coi chúng là 'cờ giả' .
NASA: Nga tấn công căn cứ Mirgorod MiG-24 bằng tên lửa đạn đạo - Iskander-M
Nguồn ảnh: Reddit
Trong một động thái đáng chú ý cùng ngày, Nga tuyên bố chính thức công nhận các khu vực tự xưng là DPR và LPR. Điều thú vị là, theo Tổng thống Nga Putin, sự công nhận này bao gồm tất cả các khu vực của Ukraine. Sau tuyên bố này, Putin đã điều một tiểu đoàn quân đội Nga, bao gồm cả xe tăng, vào các khu vực này.

Chuyển nhanh đến ngày 24 tháng 2 năm 2022, các tiêu đề toàn cầu bị chi phối bởi một sự cố quan trọng. Putin đã chỉ huy một cuộc tấn công quân sự mạnh mẽ vào Ukraine. Được dẫn đầu bởi Lực lượng vũ trang ấn tượng của Nga đóng tại biên giới Ukraine, cuộc tấn công này không phải là hành động tự phát mà là một hành động được lên kế hoạch trước. Mặc dù hoàn cảnh giống như một cuộc chiến tranh, chính phủ Nga vẫn kiềm chế không sử dụng thuật ngữ này. Họ muốn gọi nó là một "hoạt động quân sự đặc biệt".
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Trang bị của Hetman Ivan Mazepa trên tàu Corvette lớp Ada của Ukraine trong mọi chi tiết
Tàu hộ tống lớp Ada Hetman Ivan Mazepa của Lực lượng vũ trang Ukraine / Ảnh chụp màn hình: Hải quân Ukraine
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 8 tháng 7 năm 2024
307 0

Biến thể tàu hộ tống lớp Ada của Ukraine tỏ ra mạnh mẽ hơn so với tàu nguyên bản của Thổ Nhĩ Kỳ
Nhờ video cực kỳ chi tiết do Bộ Tư lệnh Hải quân Ukraine công bố, có cảnh quay đầu tiên của tàu hộ tống Hetman Ivan Mazepa, giờ đây chúng ta có thể xem xét kỹ lưỡng thiết kế và cấu hình thiết bị của tàu. Như đã hiển thị, hầu hết các hệ thống bên ngoài đã được lắp đặt trên tàu.
Đáng chú ý là cấu hình của phiên bản tàu hộ tống lớp Ada MILGEM của Thổ Nhĩ Kỳ của Ukraine khác với những phiên bản mà hải quân Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan lựa chọn. Trong khi công cụ nhận thức tình huống chính — radar SMART-S của Thales, với phạm vi quan sát lên tới 250 km và được sản xuất theo giấy phép bởi Aselsan của Thổ Nhĩ Kỳ — vẫn không thay đổi, các cảm biến còn lại của tàu lại khác biệt đáng kể.
Radar Thales SMART-S trên tàu hộ tống Hetman Ivan Mazepa lớp Ada của Ukraine / Defense Express / Thiết bị của tàu hộ tống Hetman Ivan Mazepa lớp Ada của Ukraine với đầy đủ chi tiết
Radar Thales SMART-S trên tàu hộ tống Hetman Ivan Mazepa lớp Ada cho Ukraine / Ảnh chụp màn hình: Hải quân Ukraine
Đặc biệt, tàu corvette của Ukraine có thêm hệ thống tình báo tín hiệu, ẩn dưới mái che radar, không có trên tàu Thổ Nhĩ Kỳ. Phiên bản Pakistan, chẳng hạn như F280 Babur hạ thủy vào tháng 8 năm 2021, cũng có các hệ thống kém phát triển hơn. Nhìn chung, các tàu thuộc lớp này được trang bị hệ thống biện pháp hỗ trợ điện tử ARES-2N của Aselsan.
Để so sánh: tổ hợp cảm biến trên tàu khu trục lớp Ada F514 TCG Kınalıada của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ / Defense Express / Thiết bị chi tiết của Hetman Ivan Mazepa trên tàu hộ tống lớp Ada của Ukraine
Để so sánh: tổ hợp cảm biến trên tàu khu trục lớp Ada F514 TCG Kınalıada của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ / Ảnh nguồn mở
Hệ thống phòng không trên phiên bản Ukraine cũng tiên tiến hơn phiên bản gốc của Thổ Nhĩ Kỳ. Tàu hộ tống Hetman Ivan Mazepa được trang bị pháo phòng không Gokdeniz 35mm, phiên bản hải quân của Korkut của Aselsan.

Súng này có thể tiêu diệt các mối đe dọa trên không trong phạm vi 4 km, tự hào có tốc độ bắn ấn tượng là 1.100 phát mỗi phút và khả năng bắn đạn nổ trên không, đặc biệt hiệu quả chống lại máy bay không người lái nhỏ hơn và tên lửa chống hạm.
Pháo phòng không Gokdeniz trên tàu hộ tống Hetman Ivan Mazepa lớp Ada của Ukraine / Defense Express / Trang bị chi tiết đầy đủ của tàu hộ tống Hetman Ivan Mazepa lớp Ada của Ukraine
Pháo phòng không Gokdeniz trên tàu hộ tống Hetman Ivan Mazepa lớp Ada của Ukraine / Ảnh chụp màn hình: Hải quân Ukraine
Tuy nhiên, hệ thống phòng không chính của tàu là hệ thống tên lửa MICA VL của Pháp. Tám bệ phóng thẳng đứng cho các tên lửa này được đặt giữa súng phòng không và ống khói. Các tên lửa này, có đầu dò hồng ngoại hoặc radar, có thể đánh chặn các mối đe dọa đang đến ở tầm bắn tối đa 20 km và độ cao tối đa 9 km.
Bệ phóng MICA VL trên tàu hộ tống Hetman Ivan Mazepa lớp Ada của Ukraine / Defense Express / Thiết bị của tàu hộ tống Hetman Ivan Mazepa lớp Ada của Ukraine trong mọi chi tiết
Bệ phóng MICA VL trên tàu hộ tống Hetman Ivan Mazepa lớp Ada của Ukraine / Ảnh chụp màn hình: Hải quân Ukraine
Ngược lại, phiên bản tàu hộ tống lớp Ada của Thổ Nhĩ Kỳ tích hợp hệ thống phòng không RIM-116 của Mỹ, có tầm bắn 9 km và vùng chết đáng kể phía trên. Hải quân Pakistan đã trang bị cho tàu của mình 12 bệ phóng cho tên lửa Albatross NG có khả năng hơn, phiên bản hải quân của CAMM-ER, có tầm bắn từ 40 đến 50 km.
Để phù hợp với điều này, họ phải thêm một phần nữa phía sau súng, khiến cho phiên bản của Pakistan dài hơn (108,8 mét so với tiêu chuẩn là 99,5 mét) và có lượng giãn nước lớn hơn (2.888 tấn so với ~2.400 tấn).
Hải quân Pakistan lớp Ada F280 Babur / Defense Express / Thiết bị của Hetman Ivan Mazepa trên tàu Corvette lớp Ada của Ukraine trong mọi chi tiết
Hải quân Pakistan Ada-class F280 Babur / Ảnh tín dụng: Anadolu
Ngoài ra, các biện pháp tự vệ của tàu hộ tống Ukraine bao gồm hai trạm vũ khí điều khiển từ xa STAMP với súng máy 12,7 mm từ Aselsan. Các hệ thống hiện đại này có tính năng theo dõi mục tiêu tự động và đóng vai trò là tuyến phòng thủ cuối cùng hoặc chống lại các mối đe dọa bất đối xứng.
Aselsan STAMP RCWS trên tàu hộ tống Hetman Ivan Mazepa lớp Ada của Ukraine / Defense Express / Thiết bị của tàu hộ tống Hetman Ivan Mazepa lớp Ada của Ukraine với đầy đủ chi tiết
Aselsan STAMP RCWS trên tàu hộ tống Hetman Ivan Mazepa lớp Ada của Ukraine / Ảnh chụp màn hình: Hải quân Ukraine, ảnh tham khảo: Aselsan
Ẩn khỏi tầm nhìn là hệ thống thủy âm TBT-01 Yakamoz dưới nước, hệ thống gây nhiễu chống ngư lôi và các bệ phóng ngư lôi — tất cả đều là những thiết bị thiết yếu trong chiến tranh chống tàu ngầm. Video cũng cho thấy con tàu không có trực thăng chống tàu ngầm, một yếu tố quan trọng và tốn kém trong khả năng chiến đấu tổng thể của tàu hộ tống.
Hơn nữa, loại tên lửa chống hạm mà tàu corvette của Ukraine sẽ được trang bị vẫn là một câu hỏi mở. Hiện tại, chúng ta chỉ có thể thấy các thiết bị đa năng cho các thùng phóng, không cho biết gì về các loại vũ khí cụ thể sẽ được lắp đặt ở đó sau này.
Defense Express / Thiết bị của Hetman Ivan Mazepa trên tàu Corvette lớp Ada của Ukraine trong mọi chi tiết
Defense Express / Thiết bị của Hetman Ivan Mazepa trên tàu Corvette lớp Ada của Ukraine trong mọi chi tiết
Defense Express / Thiết bị của Hetman Ivan Mazepa trên tàu Corvette lớp Ada của Ukraine trong mọi chi tiết
Defense Express / Thiết bị của Hetman Ivan Mazepa trên tàu Corvette lớp Ada của Ukraine trong mọi chi tiết
Defense Express / Thiết bị của Hetman Ivan Mazepa trên tàu Corvette lớp Ada của Ukraine trong mọi chi tiết
Defense Express / Thiết bị của Hetman Ivan Mazepa trên tàu Corvette lớp Ada của Ukraine trong mọi chi tiết
Defense Express / Thiết bị của Hetman Ivan Mazepa trên tàu Corvette lớp Ada của Ukraine trong mọi chi tiết
Defense Express / Thiết bị của Hetman Ivan Mazepa trên tàu Corvette lớp Ada của Ukraine trong mọi chi tiết
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
“Giải pháp đơn giản và tiết kiệm chi phí”: Châu Âu tăng đáng kể sản xuất tên lửa 70 mm để chống UAV
Một dây chuyền sản xuất mới đã bắt đầu hoạt động ở Bỉ để sản xuất tên lửa 70 mm. Theo giải thích của Thales Bỉ, công ty duy nhất ở châu Âu sản xuất loại vũ khí này, việc mở rộng công suất đã giúp đáp ứng nhanh hơn nhu cầu về loại đạn hiện đang được sử dụng ở Ukraine.




Đặc biệt, NURS 70 mm được trực thăng của Lực lượng Vũ trang Ukraina tích cực sử dụng khi tấn công quân Nga [chủ yếu sử dụng phương pháp bắn tên lửa từ tư thế nghiêng]. Công ty dự định tăng công suất sản xuất đạn 70 mm lên gấp 5 lần. Tuy nhiên, chúng không chỉ nhằm mục đích hàng không.



Tên lửa FZ275 LGR


Công ty AREX của Ba Lan sản xuất dòng mô-đun chiến đấu điều khiển từ xa ZMU, được cho là nhẹ hơn 20% so với các loại tương tự. Những RBM này được trang bị nhiều loại vũ khí cỡ nòng từ 5,56 mm đến 40 mm. Đồng thời, một mẫu ZMU 03/05 mới đang được tạo ra, dự kiến sẽ được trang bị tên lửa không dẫn đường và dẫn đường từ Thales Bỉ. Điều này sẽ giúp có thể chiến đấu với UAV và vũ khí đất đối đất có độ chính xác cao mà không cần chi tiêu tên lửa đắt tiền cho những mục đích này.



DBM ZMU 03, được trang bị súng máy 12,7 mm, thay vào đó dự kiến lắp đặt tên lửa 70 mm


Đặc biệt, Thales Bỉ đã phát triển loại đạn FZ70 LGR 275 mm dẫn đường có độ chính xác cao, do giá thành rẻ nên được thiết kế để thu hẹp khoảng cách giữa súng phòng không, NURS và tên lửa cao cấp.

FZ275 LGR cung cấp giải pháp đơn giản và tiết kiệm chi phí, có khả năng tấn công các UAV ở cự ly lên tới 3 km và độ cao lên tới 2,5 km bằng cách sử dụng đầu đạn FZ123 mới được phát triển cho các loại tên lửa không dẫn đường hiện có

- trang web của công ty cho biết.

Như đã chỉ ra, loại đạn này cũng có thể được sử dụng để chống lại các mục tiêu mặt đất.
.

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Kỹ thuật viên trực thăng nói với truyền thông Nga về những sắc thái khi làm việc với Mi-28
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 5 tháng 7 năm 2024
1596 0
Ảnh minh họa nguồn mở
Ảnh minh họa nguồn mở

Phân tích sâu sắc từ những lời cường điệu về hiệu suất chiến đấu thực tế của trực thăng tấn công Mi-28
Một cơ quan truyền thông quân sự Nga đã công bố một cuộc phỏng vấn với một kỹ thuật viên máy bay tự gọi mình là "X" và bảo dưỡng trực thăng tấn công Mi-28 cho lực lượng mặt đất của Nga. Các tác giả khẳng định rằng chính quyền Nga "cảnh giác" và "Lực lượng vũ trang Nga được trang bị đầy đủ", tạo ra giọng điệu thiên vị cho bài viết, điều này cần được lưu ý khi phân tích.
Cuộc phỏng vấn giới thiệu Mi-28 là một máy bay trực thăng dễ sử dụng và không gặp sự cố, gần như khẳng định rằng bất kỳ vấn đề nào trên thực địa đều có thể được khắc phục bằng cách nhấn một vài phím trên máy tính xách tay. Tuy nhiên, phần thú vị là, những chi tiết nào được nhấn mạnh và những chi tiết nào bị cố tình bỏ qua.
Một cặp Mi-28 của Nga / Defense Express / Kỹ thuật viên trực thăng đã nói với phương tiện truyền thông Nga về những sắc thái khi làm việc với Mi-28
Một cặp Mi-28 của Nga / Ảnh minh họa nguồn mở
Để bắt đầu, người phát ngôn nhấn mạnh đến tính dễ bảo trì so với người tiền nhiệm của nó, Mi-24, đòi hỏi nhiều thành phần phải được sắp xếp bằng tay. Trong khi đó, đối với Mi-28, nhiều vấn đề có thể được giải quyết chỉ bằng cách kết nối máy tính xách tay với phần mềm phù hợp và "một nửa số vấn đề được giải quyết bằng cách khởi động lại toàn bộ phần mềm phức tạp".
Về mặt hệ thống truyền động và bảo dưỡng khung máy bay, tất cả các cải tiến của Mi-28 đều tương tự nhau, nhưng Mi-28NM đặc biệt đi kèm với hệ thống điện tử nâng cấp được cho là giúp đẩy nhanh quá trình chuẩn bị trực thăng cho một phi vụ chiến đấu.

Động cơ VK-2500 cho Mi-28 / Defense Express / Kỹ thuật viên trực thăng nói với truyền thông Nga về những sắc thái khi làm việc với Mi-28
Động cơ VK-2500 cho Mi-28 / Slide trình bày từ nguồn mở
Nói về động cơ VK-2500 được lắp vào Mi-28, kỹ thuật viên sử dụng một cách diễn đạt khá thú vị: "Động cơ đáng tin cậy, không có lỗi nghiêm trọng nào xảy ra với động cơ này". Tuy nhiên, hóa ra có một giới hạn về "hoạt động của động cơ ở chế độ khẩn cấp", một khi vượt quá, VK-2500 phải được gửi ngay đến nhà máy để bảo dưỡng.
Tác giả kỳ lạ khen ngợi Mi-28 bằng cách gọi nó là "viên gạch bay" về mặt khí động học, tuyên bố rằng nó đáng tin cậy đến mức trục trặc trước thời hạn sử dụng theo quy định là rất hiếm và thường là do lỗi của nhà máy. Mi-28 được so sánh thuận lợi với Ka-52, một loại trực thăng cùng loại được cho là có nhiều vấn đề hơn để bảo trì mặc dù có thông số kỹ thuật tốt.
trực thăng tấn công Ka-52 và Mi-28N của Nga trong một đội hình duy nhất / Defense Express / Kỹ thuật viên trực thăng nói với phương tiện truyền thông Nga về những sắc thái khi làm việc với Mi-28
trực thăng tấn công Ka-52 và Mi-28N của Nga trong một đội hình duy nhất / Ảnh minh họa nguồn mở
Đáng chú ý là bài viết đã bỏ qua các chi tiết có thể liên quan đến hiệu suất của Mi-28 trong điều kiện chiến đấu thực tế trên chiến trường Ukraine, đặc biệt là liên quan đến việc sử dụng kho vũ khí trên không của trực thăng này.
Tóm lại, Defense Express đề xuất diễn giải bài viết theo ba góc nhìn. Đầu tiên, bất kể sự thiên vị, các chi tiết được đề cập trong cuộc phỏng vấn ít nhất cũng nên được tính đến vì chúng là những hiểu biết sâu sắc đầu tiên về hoạt động của Mi-28 trên điều kiện thực địa từ các nguồn của Nga, nhưng tính xác thực của chúng nên được kiểm tra so với các nguồn khác khi có thể.
Một chiếc Mi-28NM của Nga với tên lửa LMUR / Defense Express / Kỹ thuật viên trực thăng đã nói với phương tiện truyền thông Nga về những sắc thái khi làm việc với Mi-28
Một chiếc Mi-28NM của Nga với tên lửa LMUR / Ảnh minh họa nguồn mở
Thứ hai, bài viết có thể là một phần trong nỗ lực chứng minh khả năng tiến hành chiến tranh tiêu hao của Nga, bằng cách đưa ra các tuyên bố về khả năng vận hành thiết bị trong điều kiện thực địa mà không gặp vấn đề đáng kể nào cho đến khi hết thời hạn sử dụng.
Cuối cùng, sự so sánh giữa Mi-28 và Ka-52, trong đó Mi-28 được trình bày theo hướng tích cực hơn, có thể chỉ ra một cuộc thảo luận nội bộ trong giới lãnh đạo quân sự và chính trị Nga về việc nên ưu tiên sản xuất trực thăng tấn công nào. Mặc dù không có ước tính sản xuất nào được công khai cho Mi-28, nhưng Ka-52 được cho là có tốc độ sản xuất từ 15 đến 20 trực thăng mỗi năm.
Lần đầu tiên xuất hiện Mi-28NM tích hợp tên lửa Vikhr, tháng 8 năm 2023 / Defense Express / Kỹ thuật viên trực thăng chia sẻ với truyền thông Nga về những sắc thái khi làm việc với Mi-28
Lần đầu tiên xuất hiện Mi-28NM tích hợp tên lửa Vikhr, tháng 8 năm 2023 / Ảnh minh họa nguồn mở
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Làm thế nào MiG-31 "Aviation Spetsnaz" của Nga đã thu hẹp từ 500 xuống còn 140 máy bay
Ảnh minh họa nguồn mở
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 6 tháng 7 năm 2024
25108 1

Bài viết sau đây không chỉ nói về tình trạng thiếu hụt nơi trú ẩn máy bay ở Nga mà còn nói về sự khác biệt chung giữa lý tưởng và thực tế
MiG-31 là một trong những máy bay mạnh nhất của không quân Nga và đặc biệt đe dọa Lực lượng Phòng vệ Ukraine. Bao gồm MiG-31K, máy bay mang tên lửa đạn đạo phóng từ trên không Kh-47 Kinzhal, và MiG-31BM, máy bay đánh chặn có khả năng sử dụng tên lửa không đối không R-37M với tầm bắn được xác nhận là khoảng 200 km.
Hơn nữa, MiG-31 cũng là một trong những máy bay được sản xuất nhiều nhất của Nga. Theo The Military Balance 2024, Lực lượng Hàng không Vũ trụ (VKS) của Nga sở hữu 88 MiG-31BM và ước tính 24 máy bay đánh chặn MiG-31K (tăng từ 12 chiếc ước tính vào năm 2023), cùng với 30 chiếc MiG-31BM khác thuộc về không quân hải quân, tạo nên tổng cộng từ 132 đến 142 máy bay. Tuy nhiên, con số này không tính đến tổn thất do tai nạn và chiến đấu chống lại Ukraine kể từ đầu năm 2024.
MiG-31K được trang bị tên lửa Kinzhal đang chuẩn bị cất cánh / Defense Express / Lực lượng đặc nhiệm hàng không Nga trên MiG-31 đã giảm từ 500 xuống còn 140 máy bay như thế nào
MiG-31K được trang bị tên lửa Kinzhal chuẩn bị cất cánh / Ảnh lưu trữ minh họaHạm đội giảm 3,5 lần trong 30 năm
Mặc dù con số khoảng 140 máy bay là đáng kể, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là tổng sản lượng MiG-31 ở mọi phiên bản từ năm 1975 đến năm 1994 lên tới 519 chiếc (và MiG-31K được tạo ra bằng cách chuyển đổi mẫu cơ sở).
Ngoài ra, khoảng 30 đến 50 chiếc MiG-31 đã được chuyển giao cho Kazakhstan, quốc gia nước ngoài duy nhất sử dụng loại máy bay này (có khả năng tất cả đã ngừng hoạt động).

Một chiếc MiG-31 đã ngừng hoạt động của Không quân Kazakhstan, mùa thu năm 2023 / Defense Express / Lực lượng Spetsnaz Hàng không Nga trên MiG-31 đã giảm từ 500 xuống còn 140 máy bay như thế nào
Một chiếc MiG-31 đã ngừng hoạt động của Không quân Kazakhstan, mùa thu năm 2023 / Ảnh minh họa nguồn mở
Xét đến số lượng ban đầu khoảng 500 chiếc, đội bay MiG-31 có sẵn tại Nga đã giảm gần bốn lần trong 30 năm qua, trong khi không có máy bay mới nào thuộc loại này được sản xuất trong thời gian đó, thậm chí là bây giờ. Sự sụt giảm này có thể được quy cho tuổi thọ phục vụ, với việc sản xuất MiG-31 bắt đầu vào năm 1975 và hoạt động chính thức bắt đầu vào năm 1984.
Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng khác là sự cẩu thả của quân đội Nga, đã rút ngắn tuổi thọ và làm giảm khả năng sẵn sàng hoạt động của MiG-31. Mặc dù được ca ngợi là "lực lượng phòng không Spetsnaz" (lực lượng đặc biệt), mức độ bảo dưỡng của những máy bay này không xứng với tên gọi này.
Máy bay đánh chặn MiG-31BM / Defense Express / Lực lượng Spetsnaz Không quân Nga trên MiG-31 đã giảm từ 500 xuống còn 140 máy bay như thế nào
Máy bay đánh chặn MiG-31BM / Ảnh minh họa nguồn mởThực tế và lý tưởng ở miền Bắc xa xôi
Cụ thể, một cuộc phỏng vấn do một cơ quan truyền thông Nga công bố với một kỹ thuật viên máy bay từng phục vụ trong trung đoàn không quân MiG-31 từ năm 1987 đến năm 1993 tại Amderma, ở vùng Viễn Bắc của Nga, đã làm sáng tỏ thêm vấn đề này.
Về mặt lý thuyết, phi đội máy bay trong khu vực hoạt động này phải đẩy lùi các cuộc tấn công của máy bay ném bom chiến lược Hoa Kỳ và săn lùng máy bay trinh sát của NATO, ngụ ý sự sẵn sàng về cơ sở hạ tầng hoàn toàn cho MiG-31, theo tất cả các chuẩn mực và khái niệm quân sự. Tuy nhiên, cuộc phỏng vấn cho thấy một sự rạn nứt lớn giữa lý tưởng và thực tế.
Một chiếc MiG-31 ở Viễn Bắc / Defense Express / Lực lượng Spetsnaz Hàng không Nga trên MiG-31 đã giảm từ 500 xuống còn 140 máy bay như thế nào
Một chiếc MiG-31 ở Viễn Bắc / Ảnh lưu trữ nguồn mở
Ví dụ, sân bay ở Amderma không có hầm trú ẩn máy bay để bảo vệ thiết bị khỏi thời tiết xấu. Kỹ thuật viên giải thích rằng MiG-31 phải chịu nhiệt độ lạnh hơn ở độ cao lớn so với trên mặt đất, vì vậy hầm trú ẩn được coi là không cần thiết. Trong trường hợp thiết bị hỏng hóc, các vấn đề được coi là lỗi sản xuất và máy bay bị ảnh hưởng được gửi trở lại nhà máy để sửa chữa.
Đặc biệt thú vị là cách ông so sánh MiG-31 với người tiền nhiệm của nó là Tu-128: "Sự khác biệt giống như giữa máy tính bỏ túi và máy tính số học".
Máy bay đánh chặn Tu-128 tại sân bay ở Amderma / Defense Express / Lực lượng Spetsnaz hàng không của Nga trên MiG-31 đã giảm từ 500 xuống còn 140 máy bay như thế nào
Máy bay đánh chặn Tu-128 tại sân bay ở Amderma / Ảnh lưu trữ nguồn mở
Các kỹ thuật viên chăm sóc MiG-31 thường là quân nhân nghĩa vụ, và nếu một tân binh gặp khó khăn trong việc cung cấp dịch vụ, thì nguyên nhân gốc rễ của vấn đề không phải là sự phức tạp của công nghệ mà là do khả năng nhận thức kém của người này.
Cái kết của câu chuyện này đã được dự đoán trước: vào năm 1993, căn cứ không quân ở Amderma đã bị giải thể và một số máy bay còn lại được chuyển đến Kotlas ở Vùng Arkhangelsk.
Thay vì kết luận
Có vẻ như các vấn đề về cơ sở hạ tầng chỉ có ở vùng Viễn Bắc cằn cỗi, nhưng thực tế không phải vậy. Trong một trong những bài viết trước đây của chúng tôi, Defense Express đã đề cập rằng máy bay MiG-31 đã sử dụng sân bay Savasleyka làm căn cứ triển khai cố định kể từ những năm 1990 (có một trung tâm đào tạo lại ở đó).
Việc xây dựng các hầm trú ẩn và cơ sở hạ tầng quan trọng khác tại Savasleyka chỉ bắt đầu vào năm 2021 khi căn cứ không quân này chuẩn bị tiếp nhận trung đoàn không quân tầm xa số 44 được trang bị máy bay MiG-31K mới. Hiện đang đồn trú tại đó, MiG-31K đang đe dọa Ukraine bằng một cuộc tấn công bằng tên lửa Kh-47 Kinzhal.
Tất cả những điều trên minh họa cho sự khác biệt giữa lý tưởng và thực tế có thể phát sinh trong quá trình vận hành máy bay phức tạp. Nó cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không cắt giảm chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng sân bay, đặc biệt là các hầm trú ẩn được bảo vệ.
máy bay đánh chặn MiG-31 của Nga tại sân bay Savasleyka, đầu những năm 2010 / Defense Express / Lực lượng Spetsnaz Hàng không của Nga trên MiG-31 đã giảm từ 500 xuống còn 140 máy bay như thế nào
máy bay đánh chặn MiG-31 của Nga tại sân bay Savasleyka, đầu những năm 2010 / Ảnh minh họa nguồn mở
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top