[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Tổn thất lớn nhất của Không quân Ukraine cho đến nay: Các máy bay Su-27 của Đơn vị chiến đấu hàng đầu bị vô hiệu hóa trong cuộc tấn công bằng tên lửa
Đông Âu và Trung Á, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 2 tháng 7 năm 2024

Không quân Ukraina Su-27

Không quân Ukraina Su-27

Cảnh quay từ máy bay không người lái sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào Căn cứ Không quân Mirgorod của Ukraine, nằm cách biên giới Nga-Ukraine 160 dặm, đã xác nhận việc mất bốn máy bay chiến đấu Su-27 Flanker thế hệ thứ tư. Hai trong số những máy bay này đã bị phá hủy và hai chiếc khác bị hư hỏng nghiêm trọng. Cuộc tấn công được cho là đã được thực hiện bằng hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander-M và đánh dấu một trong những đòn nghiêm trọng nhất đối với sức mạnh không quân của Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Các phi công Ukraine đã lái Su-27 và F-16 do Hoa Kỳ chế tạo đã báo cáo rằng máy bay trước vẫn là máy bay có khả năng hơn về tổng thể, mặc dù vì chúng rất ít và cách xa nhau trong kho vũ khí của các quốc gia liên kết với phương Tây nên khả năng bổ sung tổn thất trong chiến đấu vẫn rất mong manh. Su-27 được thiết kế để có khả năng vượt trội hơn đối thủ nặng ký hơn của F-16 là F-15 trong không chiến và được coi rộng rãi là máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không hàng đầu thế giới khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Trong số những lợi thế của nó so với F-16, MiG-29 và Su-24 mà Ukraine hiện đang sử dụng là tầm bay xa hơn nhiều, radar lớn hơn nhiều, khả năng mang vũ khí lớn hơn và khả năng cơ động cao ở mọi tốc độ.

Tổn thất lớn nhất của Không quân Ukraine cho đến nay: Các máy bay Su-27 của Đơn vị chiến đấu hàng đầu bị vô hiệu hóa trong cuộc tấn công bằng tên lửa

Tổn thất lớn nhất của Không quân Ukraine cho đến nay: Các máy bay Su-27 của Đơn vị chiến đấu hàng đầu bị vô hiệu hóa trong cuộc tấn công bằng tên lửa

Bình luận về cuộc tấn công, Forbes đưa tin rằng "có thể là một trong những ngày tốn kém nhất đối với lực lượng không quân Ukraine bị tàn phá kể từ khi Nga mở rộng cuộc chiến với Ukraine vào tháng 2 năm 2022", đồng thời nhấn mạnh rằng "các blogger Ukraine đã vội vàng đổ lỗi cho các sĩ quan không quân đã ra lệnh cho phi hành đoàn Su-27 đỗ máy bay phản lực của họ ngoài trời tại một căn cứ nguy hiểm gần tiền tuyến". Một số nguồn tin thậm chí còn suy đoán rằng việc để máy bay ở vị trí dễ bị tấn công có thể là cố ý nhằm tăng áp lực lên những người ủng hộ phương Tây của Ukraine để đẩy nhanh việc giao máy bay F-16. Mặc dù Su-27 cần đường băng dài hơn đáng kể và cần bảo dưỡng nhiều hơn so với MiG-29 nhẹ hơn, nhưng so với các máy bay chiến đấu của phương Tây như F-16, nó được tối ưu hóa tốt hơn nhiều để hoạt động từ các sân bay tạm thời, bao gồm cả những sân bay không trong tình trạng nguyên sơ, đây là chìa khóa để cho phép máy bay tiếp tục bay. Vụ tấn công vào căn cứ không quân Mirgorod đã làm dấy lên khả năng Nga có thể đang tìm cách ngăn chặn việc chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 và Mirage 2000 từ các quốc gia châu Âu bằng cách chứng minh tính dễ bị tổn thương của bất kỳ cơ sở nào mà chúng có thể đặt.

Máy bay chiến đấu hạng nặng Su-27 và hạng nhẹ F-16

Máy bay chiến đấu hạng nặng Su-27 và hạng nhẹ F-16

Trong khi Su-27 tạo nên đội quân tinh nhuệ của Không quân Ukraine, các phiên bản nâng cấp của máy bay này với hệ thống điện tử hàng không và vật liệu composite thế kỷ 21 cũng đáng chú ý tạo nên xương sống của Không quân Nga. Các máy bay chiến đấu như Su-30SM và Su-35 đã khiến các mẫu máy bay do Liên Xô chế tạo của Ukraine gặp bất lợi đáng kể . Điều này dẫn đến tổn thất áp đảo cho các đơn vị Su-27 trong các trận không chiến lớn đặc trưng cho những tuần đầu của cuộc chiến. Tuy nhiên, Su-27 đã chứng tỏ hiệu quả như một bệ phóng cho tên lửa hành trình, với việc lắp đặt lại tên lửa Storm Shadow của Anh vào máy bay được xác nhận vào tháng 5 năm 2023, tạo điều kiện cho các cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ do Nga chiếm giữ. Có khả năng Hoa Kỳ có thể cung cấp Su-27 của riêng mình cho Ukraine, khi quốc gia này đã mua các mẫu máy bay từ quốc gia này và từ nước láng giềng Belarus vào những năm 1990 để nghiên cứu khả năng của chúng. Những dấu hiệu ở cả Washington và Kiev về mong muốn chuyển đổi Ukraine để vận hành đầy đủ thiết bị tiêu chuẩn của NATO có thể làm giảm khả năng như vậy.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
F-16 có thể chịu chung số phận với Su-27; Ukraine lo ngại "Falcons có thể trở thành mục tiêu dễ xơi" của Nga
Qua
Ashish Dangwal
-
Ngày 3 tháng 7 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Sau những tổn thất thảm khốc gần đây của Không quân Ukraine, một nhà lập pháp Ukraine đã lên tiếng bày tỏ lo ngại nghiêm trọng về tương lai của kế hoạch chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 từ các nước phương Tây sang Ukraine, lo ngại chúng có thể gặp chung số phận như các máy bay phản lực Su-27 bị phá hủy tại sân bay Mirgorod.

Vào ngày 1 tháng 7, một máy bay không người lái của Nga đã phát hiện ra sáu máy bay chiến đấu Sukhoi Su-27 của Không quân Ukraine đỗ công khai trên đường băng tại căn cứ không quân Mirgorod, nơi đóng quân của Lữ đoàn Không quân Chiến thuật 831, nằm cách biên giới khoảng 150 km về phía tây nam ở miền trung Ukraine.
Nắm bắt cơ hội, Nga đã phóng tên lửa đạn đạo Iskander, phá hủy hai máy bay chiến đấu siêu thanh giá trị và làm hư hại bốn máy bay còn lại.
Sự cố này có thể được xếp hạng là một trong những ngày tốn kém nhất đối với lực lượng không quân Ukraine kể từ khi Nga mở rộng hoạt động quân sự vào tháng 2 năm 2022. Người phát ngôn của Không quân Ukraine, Đại tá Yuri Ignat đã xác nhận vụ tấn công, được các kênh Telegram của Nga và Ukraine đưa tin rộng rãi.

Kênh Rybar Telegram của Nga đưa tin rằng cuộc tấn công đã phá hủy hai máy bay và làm hư hại bốn máy bay khác do bom chùm được sử dụng.


Rybar ăn mừng cuộc tấn công và tuyên bố, “Kết quả là, chỉ trong một cuộc đột kích, Lực lượng vũ trang Nga đã vô hiệu hóa sáu máy bay chiến đấu của Lực lượng vũ trang Ukraine, đây là kết quả tốt nhất kể từ khi Quân khu phía Bắc được thành lập”.
Kênh này cho biết thêm: "Nhiều khả năng, lực lượng Ukraine cũng chịu tổn thất về phi công và kỹ thuật - các báo cáo về nguồn lực của đối phương gián tiếp chỉ ra điều này".


Ngay ngày hôm sau, ngày 2 tháng 7, một máy bay không người lái của Nga đã tiến hành giám sát căn cứ không quân Ukraine ở Poltava, nằm ngay phía đông Mirgorod và cách biên giới 100 dặm. Sau nhiều giờ theo dõi của máy bay không người lái, một tên lửa Iskander đã tấn công, làm hư hại một trực thăng chiến đấu Mil Mi-24 của quân đội Ukraine.
Các cuộc đột kích của Nga phơi bày những điểm yếu
Kể từ mùa thu năm ngoái, các cuộc tấn công của Nga vào các căn cứ của Ukraine đã tăng cường, gây ra tổn thất đáng kể cho Không quân Ukraine. Các cuộc tấn công này cho đến nay đã phá hủy hai máy bay chiến đấu Su-27, hai máy bay chiến đấu MiG-29, một máy bay phản lực tấn công Su-25 và có thể là một máy bay trực thăng Mi-24.
Tần suất và mức độ thành công ngày càng tăng của các cuộc đột kích này làm nổi bật một vấn đề quan trọng: tình trạng thiếu hụt hệ thống phòng không hiệu quả, khiến các căn cứ của Ukraine dễ bị tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Nga.
Theo các báo cáo của Ukraine, một máy bay không người lái của Nga đã lảng vảng gần ba giờ tại căn cứ không quân Mirgorod, thu thập thông tin tình báo trước khi chỉ đạo một cuộc tấn công bằng tên lửa Iskander. Kênh Telegram của Lữ đoàn tấn công Sofa Ukraine đã bày tỏ sự phẫn nộ và kinh hoàng về sự hiện diện kéo dài của máy bay không người lái.

Kênh truyền hình này đưa tin rằng một máy bay không người lái Orlan-10 đã bay lơ lửng trên thành phố ở độ cao khoảng năm km (khoảng ba dặm), chỉ đạo các cuộc tấn công bằng tên lửa tiếp theo.

Mặc dù Lữ đoàn tấn công Sofa phản đối số lượng máy bay bị hư hại như người Nga tuyên bố, nhưng họ thừa nhận sự thật đáng lo ngại là máy bay không người lái đã hoạt động trên Mirgorod trong một thời gian dài, nhắm mục tiêu và ghi lại hậu quả của cuộc tấn công.
Mặt khác, nhà phân tích quốc phòng Vijainder K Thakur, người theo dõi chặt chẽ cuộc xung đột Nga-Ukraine, suy đoán rằng máy bay không người lái liên quan có thể là máy bay cánh bay Albatros M5.
Thakur lưu ý rằng Mirgorod cách đường kiểm soát 150 km và cảnh quay video dường như được ghi lại bằng một UAV đặt ở phía đông bắc căn cứ với ống kính máy ảnh nghiêng về phía lãnh thổ do Ukraine kiểm soát.
Ông nói thêm, "Giả sử độ cao hoạt động là 30.000 ft, camera sẽ nhìn vào khoảng 35 km trong lãnh thổ do đối phương kiểm soát. Điều đó sẽ đặt UAV vào khoảng 115 km bên trong không phận của đối phương."
Thakur đặt ra một câu hỏi quan trọng: Tại sao hệ thống phòng không của Ukraine không tấn công máy bay không người lái vào cả hai ngày? Thakur cho rằng UAV của Nga có thể sở hữu tần số vô tuyến tiên tiến và các đặc điểm tàng hình bằng hình ảnh và âm thanh, khiến nó khó bị phát hiện và nhắm mục tiêu.
Albatros M5, được trang bị cảm biến quang điện, có thể truyền dữ liệu và hình ảnh video theo thời gian thực để chỉ đạo máy bay và pháo binh tấn công các mục tiêu trên mặt đất.
Hơn nữa, Albatros có thể khai thác các cảm biến của mình để phát hiện hệ thống phòng không của đối phương, có tác dụng như mồi nhử để thu hút hỏa lực của đối phương. Bất kỳ nỗ lực nào của hệ thống phòng không Ukraine nhằm hạ UAV đều có thể dẫn đến các cuộc tấn công trả đũa ngay lập tức.
Máy bay không người lái trinh sát Albatros M5, với sải cánh 3,3 mét, có thể hoạt động trong 4,5 giờ, bay ở độ cao tối đa năm km và phạm vi hoạt động 300 km. Nó có thể được vận chuyển bằng ô tô hoặc được một người mang theo, với quá trình chuẩn bị bay không quá 10 phút.
Tuy nhiên, Thakur chỉ ra một hạn chế đáng kể: các cảm biến quang điện của Albatros không hiệu quả trong thời tiết nhiều mây. Tuy nhiên, thời tiết quang đãng trên Mirgorod vào ngày 1 và 2 tháng 7 trong các cuộc không kích của Nga.
Liệu máy bay F-16 có chịu chung số phận không?
Các cuộc tấn công gần đây vào các sân bay của Ukraine trong hai ngày liên tiếp đã khiến các nhà lập pháp Ukraine bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về sự an toàn của các máy bay chiến đấu F-16 đang bay đến.
Mariana Bezuhla, Đại biểu Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine), đã nêu lên những lo ngại này trên kênh Telegram của bà, đặc biệt nhắm vào Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, Alexander Syrsky. Bezuhla chỉ trích tình trạng thiếu nơi trú ẩn cho máy bay tại các sân bay của Ukraine và tình trạng chung của phòng không.
“Các bạn đã không khắc phục được tình hình liên quan đến sự an toàn của máy bay và phòng không của chúng tôi”, Bezuhla tuyên bố, đồng thời nhấn mạnh tính cấp thiết của việc giải quyết những lỗ hổng này.
Bà lập luận rằng việc đưa F-16 vào sử dụng không nhất thiết sẽ thay đổi tình hình. Thay vào đó, chúng có thể trở thành mục tiêu khác cho các cuộc tấn công của Nga. Bezuhla đặt câu hỏi liệu cơ sở hạ tầng cần thiết cho các máy bay chiến đấu phương Tây này đã được chuẩn bị đầy đủ hay chưa.
Những lo ngại này xuất phát từ thực tế khắc nghiệt của cuộc xung đột. Việc phá hủy hai chiếc Su-27 tại Mirgorod sau các cuộc tấn công bằng tên lửa Iskander làm nổi bật những tổn thất nghiêm trọng mà Ukraine phải gánh chịu.
Tên lửa đạn đạo Iskander
Hình ảnh tập tin: Tên lửa đạn đạo Iskander
Trong chín tháng qua, lực lượng Nga đã phá hủy ít nhất năm máy bay chiến đấu của Ukraine trên mặt đất. Ukraine, vốn đã căng thẳng, không thể chịu được những tổn thất như vậy vào thời điểm quan trọng này.
Khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, Không quân Ukraine sở hữu khoảng 125 máy bay phản lực, bao gồm Su-27, Su-25 và MiG-29. Tuy nhiên, theo xác nhận của các nhà phân tích tại Oryx, 28 tháng giao tranh dữ dội đã khiến mất khoảng 90 máy bay phản lực.
Để bù đắp cho những tổn thất này, Ukraine đã tìm nguồn cung cấp máy bay MiG và Sukhoi thay thế từ các đồng minh và kho lưu trữ dài hạn, duy trì khả năng hoạt động của lực lượng không quân cho đến khi các máy bay chiến đấu do phương Tây cung cấp dự kiến sẽ đến: 85 máy bay Lockheed Martin F-16 và có thể là hàng chục máy bay Dassault Mirage 2000.

Tuy nhiên, mối lo ngại chính vẫn là tính dễ bị tổn thương của những máy bay chiến đấu mới này trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Nga nếu bị để lộ ra ngoài.
Ukraine đã thừa nhận rủi ro này và được cho là đang thực hiện các biện pháp chuẩn bị cho sự xuất hiện của F-16 bằng cách xây dựng kho chứa ngầm và boongke tại các căn cứ của mình. Ngoài ra, còn có kế hoạch lưu trữ một số máy bay phản lực này tại các căn cứ ở nước ngoài vì lý do an ninh.
Hiệu quả của những sự chuẩn bị này vẫn còn phải chờ xem trong những tuần hoặc tháng tới. Kết quả của những nỗ lực này sẽ ảnh hưởng đến khả năng chống chọi của Ukraine trước các cuộc tấn công đang diễn ra và trong tương lai từ lực lượng Nga.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
MiG-31 có thể bắn hạ RQ-4B, nhưng S-300B sẽ làm tốt hơn, chuyên gia Mỹ viết
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 3 tháng 7 năm 2024


Chia sẻ

Tạp chí National Interest của Mỹ nêu bật khả năng của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga [VKS hoặc RuAF] trong việc giải quyết máy bay không người lái RQ-4B Global Hawk của Mỹ. Bài viết trích dẫn những hiểu biết sâu sắc của Igor Korotchenko, một chuyên gia người Nga và là tổng biên tập của National Defense.
Nhật Bản đã nhận được một UAV giám sát RQ-4B với EISS của Raytheon
Nguồn ảnh: Brozo

Korotchenko cho rằng các hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa, như S-400 hoặc S-300B được trang bị tên lửa phòng không tầm xa, sẽ là những hệ thống chống máy bay không người lái hiệu quả nhất. National Interest cũng lưu ý quan điểm của Korotchenko rằng Mikoyan MiG-31 [tên gọi của NATO là Foxhound], được trang bị tên lửa không đối không, có thể hạ gục Global Hawks.
Korotchenko đề cập rằng việc sử dụng tên lửa không đối không sẽ đòi hỏi một khuôn khổ pháp lý, chẳng hạn như một chế độ đặc biệt cho phân khúc không phận hoặc các hạn chế cụ thể do Nga đặt ra. Tốt nhất là khuôn khổ này sẽ dựa trên một tiền lệ trước đó, hoặc Nga có thể cần tự thiết lập một tiền lệ như vậy.
Tiếp nhiên liệu trên không giúp tăng tầm hoạt động của MiG-31I, gây ra mối đe dọa cho các căn cứ của NATO
Nguồn ảnh: Twitter
'Sự đột phá' của tin tức

Những cuộc thảo luận này diễn ra chỉ vài ngày sau khi có báo cáo cho rằng một chiếc MiG-31 của Nga có thể đã bắn hạ một máy bay không người lái RQ-4B của Không quân Hoa Kỳ. Ban đầu, người ta cho rằng "tuyên bố Biển Đen là vùng cấm bay của Moscow đã khiến một chiếc MiG-31 bắn hạ một chiếc RQ-4B của Hoa Kỳ". Tuy nhiên, cả hai tuyên bố "khu vực bay" và "bị MiG-31 bắn hạ" đều không đúng.
Sau đó, có suy đoán rằng máy bay không người lái có thể đã tắt bộ đáp radar, khiến nó biến mất khỏi các ứng dụng radar được theo dõi riêng tư. Kênh Telegram của Nga Fighterbomber là nguồn gốc của tin tức này, đăng một thông điệp bí ẩn về vụ việc được cho là: "Sự khởi đầu đã được thiết lập (...) Hiện tại, tình trạng nhiễu loạn đang gia tăng ở Biển Đen. Chúng ta hãy xem liệu đây là sự kiện vĩnh viễn hay chỉ xảy ra một lần." Thông báo này đã làm dấy lên thêm nhiều suy đoán vì nó không xác nhận hoặc phủ nhận liệu MiG-31 của Nga có sử dụng đạn dược chống lại máy bay không người lái của Hoa Kỳ hay không.
Bầu trời ma: Một máy bay không người lái RQ-4B của Hoa Kỳ bị mất trên Biển Đen
Nguồn ảnh: Reddit
Su-27 đã bắn hạ MQ-9 vào tháng 3 năm ngoái

Năm ngoái, quân đội Hoa Kỳ đã giảm quy mô các chuyến bay trinh sát bằng máy bay không người lái trên Biển Đen. Điều này diễn ra sau một sự cố nghiêm trọng vào tháng 3 năm 2023, khi một chiếc Sukhoi Su-27 của Nga [được NATO gọi là Flanker] va chạm với một máy bay không người lái MQ-9 Reaper.
Vào tháng 3 năm 2023, các tiêu đề báo chí xôn xao về một máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ bị rơi xuống Biển Đen. Theo Bộ Tư lệnh Châu Âu của Hoa Kỳ, máy bay không người lái này đang thực hiện nhiệm vụ thường lệ thì bị một máy bay Su-27 của Nga chặn lại, gây ra "va chạm trên không" khi máy bay phản lực của Nga bị cáo buộc đã đổ nhiên liệu lên máy bay không người lái. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã phủ nhận bất kỳ liên lạc nào như vậy, tuyên bố rằng sự cố này là do vi phạm các quy tắc không phận.
MiG-31BM được trang bị tên lửa R-74M tấn công mục tiêu ở bán cầu sau
Nguồn ảnh: MWM
Đáp lại sự kiện này, người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin khẳng định rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục các hoạt động bay của mình ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc máy bay quân sự Nga hoạt động an toàn và chuyên nghiệp.

Mục tiêu hợp lệ?
Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố rằng máy bay không người lái RQ-4B Global Hawk đã thực hiện các chuyến bay trinh sát trên Biển Đen, cụ thể là gần Crimea. Họ lưu ý rằng một máy bay không người lái đã "làm nhiệm vụ" vào ngày 23 tháng 6, trùng với cuộc không kích của Ukraine vào Sevastopol. Một số tên lửa đã tấn công một bãi biển gần một khu vực của Nga, khiến bốn người thiệt mạng, trong đó có hai trẻ em, và làm bị thương hơn 100 người.
F-35 'buộc' MiG-31 phải chặn 'mối đe dọa' ở tầng bình lưu
Nguồn ảnh: UAC
Moscow gọi cuộc tấn công này là "hành động khủng bố". Trong khi Kyiv vẫn giữ im lặng về vụ việc, nó xảy ra một ngày sau khi một quả bom do Nga dẫn đường tấn công một tòa nhà chung cư ở Kharkiv, khiến hai người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương.

Mục đích của RQ-4B
RQ-4B là máy bay không người lái do Northrop Grumman sản xuất cho Không quân Hoa Kỳ. Đây là một phần của dòng Global Hawk, nổi tiếng với khả năng bay cao và bay trên không trong thời gian dài. RQ-4B giúp các nhà lãnh đạo quân sự bằng cách cung cấp cho họ dữ liệu tình báo, giám sát và trinh sát [ISR] theo thời gian thực.
Su-27 chặn máy bay RQ-4B Global Hawk của Không quân Hoa Kỳ tiếp cận biên giới Nga
Nguồn ảnh: Northrop Grumman
Nhiệm vụ chính của RQ-4B là giám sát và trinh sát ở độ cao lớn, thời gian bay dài. Nó có thể bay tới 60.000 feet, cho phép nó quan sát các khu vực rộng lớn và thu thập thông tin quan trọng mà không dễ bị phát hiện. Điều này đặc biệt có lợi cho việc giám sát các khu vực rộng lớn và theo dõi các hoạt động trong thời gian dài.

RQ-4B có các cảm biến và camera tiên tiến như radar khẩu độ tổng hợp [SAR], camera điện quang/hồng ngoại [EO/IR] và hệ thống tình báo tín hiệu [SIGINT]. Các tính năng này giúp nó chụp được hình ảnh rõ nét, theo dõi mục tiêu di chuyển và chặn các liên lạc điện tử. Điều này cho phép RQ-4B xử lý nhiều nhiệm vụ tình báo, giám sát và trinh sát [ISR]. RQ-4B cũng hỗ trợ các hoạt động quân sự bằng cách cung cấp cho các chỉ huy các bản cập nhật theo thời gian thực. Nó có thể gửi video trực tiếp và dữ liệu quan trọng trực tiếp đến các trung tâm chỉ huy, tăng cường khả năng ra quyết định và lập kế hoạch. Điều này đặc biệt hữu ích trong các tình huống thay đổi nhanh như vùng xung đột hoặc trong thảm họa.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Nga tăng cường Su-57 vượt quá niềm tin của IAF; Putin và Modi sẽ thảo luận
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 3 tháng 7 năm 2024


Chia sẻ

Thông báo rằng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ đến thăm Nga để họp thượng đỉnh với Tổng thống Putin cho thấy New Delhi muốn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Moscow. Modi đã đến thăm Nga lần cuối vào năm 2019 để tham dự Diễn đàn Kinh tế Viễn Đông tại Vladivostok và gặp lại Putin vào năm 2022 tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải [SCO] ở Samarkand. Điều thú vị là hai nhà lãnh đạo đã không có các cuộc họp thượng đỉnh thường niên như thường lệ vào năm 2022 và 2023.
Ấn Độ đánh giá cao mối đe dọa từ Trung Quốc và đã ký hiệp ước quân sự với Úc
Nguồn ảnh: DW

Chuyến thăm Moscow của Thủ tướng Modi vào ngày 8-9 tháng 7 khá quan trọng. Đây là chuyến đi đầu tiên của ông kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ thứ ba tại nhiệm. Thông thường, sau khi tái đắc cử, ông sẽ đến thăm các quốc gia lân cận như Bhutan, Maldives và Sri Lanka.
Chuyến đi này diễn ra sau khi Ấn Độ và Nga giải quyết một số vấn đề thương mại do mất cân bằng gây ra. Lúc đầu, Nga muốn thanh toán bằng Nhân dân tệ cho dầu của mình nhưng sau đó đồng ý chấp nhận Dirham UAE. Ngoài ra, Nga có kế hoạch đầu tư 8 tỷ đô la Rupee Ấn Độ được lưu trữ trong các ngân hàng Ấn Độ vào các công ty Ấn Độ và mua thêm hàng điện tử, thuốc men, dụng cụ nông nghiệp và hàng dệt may.
Putin-tuyên bố-động-động-lực-dự-chuẩn-và-những-người-phục-vụ-trong-quân-đội
Nguồn ảnh: Wikipedia
Hợp tác quân sự

Các báo cáo cho biết chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh Modi-Putin bao gồm một thỏa thuận cung cấp hậu cần nhằm thúc đẩy hợp tác giữa quân đội hai nước, nối lại các cuộc đàm phán về việc phát triển chung máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm [FGFA] và hợp tác trong các dự án điện hạt nhân.
Việc theo đuổi hợp tác quốc phòng mới giữa Ấn Độ và Nga cho thấy rằng việc tạm dừng ký kết các thỏa thuận quốc phòng lớn trước đó có nhiều khả năng là do vấn đề thanh toán hơn là do lo ngại từ Ấn Độ về sự phản đối của phương Tây.
Su-57 Felon đã xâm nhập vào Ukraine và bay vào không phận Luhansk
Ảnh của Andrei Shmatko
FGFA

Ấn Độ có kế hoạch khởi động lại dự án Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm [FGFA] chung của mình ngay bây giờ khi các vấn đề thanh toán đã được giải quyết. Dự án này ban đầu dựa trên máy bay phản lực Su-57 . Tuy nhiên, Không quân Ấn Độ [IAF] lo ngại về khả năng bay ở tốc độ siêu thanh mà không cần đốt tăng lực [siêu hành trình] của máy bay phản lực và thiếu các tính năng tàng hình hoàn toàn. Họ cũng thích phiên bản hai chỗ ngồi.
Bởi vì kể từ đó, Nga đã khắc phục được những vấn đề này, Ấn Độ đã tạm dừng vai trò của mình trong dự án FGFA nhưng vẫn giữ nguyên lựa chọn mua máy bay trong tương lai. Vào tháng 7 năm 2018, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman đã nói với Business Standard, "Vào tháng 2, chúng tôi đã nói với người Nga rằng họ có thể tiếp tục phát triển máy bay chiến đấu mà không cần chúng tôi. Nhưng chúng tôi có thể quay lại sau để mua nó."
Nga sẽ trình làng máy bay chiến đấu Sukhoi Su-57E xuất khẩu tại Ấn Độ
Nguồn ảnh: Rosoboronexport
Không quân Ấn Độ đã chia sẻ thông tin cập nhật khi máy bay phản lực Su-57 đang được thử nghiệm. Động cơ AL-51 Stage-2 mới cho phép máy bay phản lực bay nhanh hơn mà không cần đốt sau. Những động cơ này tạo ra lực đẩy 11 tấn thông thường và 17,5 tấn với đốt sau, trong khi động cơ AL-41F1 cũ hơn tạo ra lực đẩy 9 tấn thông thường và 14,5 tấn với đốt sau.

Với công suất động cơ lớn hơn, máy bay phản lực có thể duy trì tốc độ siêu hành trình lên đến Mach 1.6. Một số nguồn tin của Nga thậm chí còn nói rằng Su-57 có thể bay gần Mach 2 mà không cần sử dụng bộ đốt sau, khiến nó trở thành một trong những máy bay nhanh nhất. Động cơ mới cũng cải thiện khả năng tàng hình bằng cách thay đổi nhiệt độ và hình dạng của khí thải, khiến các cảm biến khó phát hiện hơn. Nga đang nghiên cứu phiên bản hai chỗ ngồi để huấn luyện và hoạt động của máy bay cánh phụ trung thành UCAV.
Vượt quá mong đợi của IAF
Lockheed có thể cung cấp sự hợp tác công nghệ chung cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Ấn Độ - amca
Ảnh chụp màn hình video
Nga đã có những cải tiến đáng kể cho máy bay chiến đấu, vượt qua cả mong đợi. Một cải tiến đáng chú ý là một biến thể mới của máy bay chiến đấu được thiết kế để hoạt động như một tàu mẹ, phối hợp các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tàng hình UCAV sâu trong lãnh thổ của kẻ thù.

Kể từ khi Ấn Độ tạm dừng tham gia chương trình FGFA, Nga không chỉ nâng cấp Su-57 mà còn thử nghiệm hoạt động máy bay chiến đấu tàng hình, đầu tiên là ở Syria và sau đó là ở Ukraine. Hơn nữa, Nga đã phát triển thành công nhiều hệ thống vũ khí được thiết kế riêng để lắp vào khoang vũ khí bên trong máy bay.
Tàng hình?
Lockheed có thể cung cấp sự hợp tác công nghệ chung cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Ấn Độ
Nguồn ảnh: ANI
Cả Trung Quốc và Pakistan, những đối thủ chính của Ấn Độ, đều đang cải thiện khả năng chiến đấu cơ tàng hình của họ. Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc [PLAAF] đang nhanh chóng phát triển đội bay chiến đấu tàng hình Chengdu J-20, trong khi Không quân Pakistan [PAF] đang chuẩn bị sử dụng máy bay chiến đấu tàng hình Shenyang J-31 của Trung Quốc với số lượng lớn.

Số lượng máy bay tàng hình ngày càng tăng này có thể tạo ra một khoảng cách lớn trong khả năng bảo vệ không phận Ấn Độ của Không quân Ấn Độ [IAF], điều này có thể khuyến khích các đối thủ của họ hành động hung hăng hơn. Các báo cáo gần đây tiết lộ rằng PLAAF đã bổ sung hơn 50 máy bay chiến đấu tàng hình J-20 vào đội bay của mình từ tháng 8 năm 2022 đến tháng 11 năm 2023. Các nhà phân tích cho rằng tốc độ sản xuất có thể đạt 100 máy bay mỗi năm vào năm 2023 và có thể ổn định ở mức 120 máy bay mỗi năm vào năm 2025.
Để so sánh, Lockheed Martin sản xuất 156 máy bay F-35 mỗi năm. Tuy nhiên, không giống như Thành Đô, nơi chủ yếu cung cấp cho PLAAF, Lockheed phục vụ khách hàng trên toàn thế giới. Vào tháng 1 năm 2024, Thống chế Không quân Zaheer Ahmed Baber Sidhu của PAF đã tuyên bố rằng họ đang chuẩn bị mua máy bay chiến đấu tàng hình J-31, với kế hoạch sớm tích hợp chúng vào phi đội PAF.
Su-57 'phi cổ điển' đang sử dụng Kh-59 ASM do Liên Xô sản xuất ở Ukraine
Nguồn ảnh: TASS
Tập đoàn máy bay Thẩm Dương đã hoàn tất việc phát triển J-31, và một phiên bản dành cho PAF có thể đang được tiến hành. Sau khi thử nghiệm bay, PAF có thể mua 25 đến 30 chiếc J-31 trong vòng hai năm, với nhiều hợp đồng hơn dự kiến sau đó. Đến năm 2030, PLAAF có thể có khoảng 500 máy bay ném bom chiến đấu tàng hình J-20, và PAF có thể bổ sung thêm 100 máy bay chiến đấu tàng hình J-31 vào phi đội của mình. Nếu mọi thứ vẫn như vậy, IAF có thể sẽ không có bất kỳ máy bay chiến đấu tàng hình nào vào thời điểm đó—một tình huống có thể khiến các chuyên gia quốc phòng Ấn Độ lo lắng. Việc chờ đợi Máy bay chiến đấu hạng trung tiên tiến [AMCA] có thể không còn là một lựa chọn nữa.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


Sau loạt Su-27, MiG-29 đến các đơn vị Mi-24 bị Nga tiêu diệt, không quân ukr tổn thất nặng trong chưa đầy 1 tuần
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top