[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Những chiếc F-16 chậm giao cho Ukraine: Bí ẩn phía sau sự chậm trễ viện trợ quân sự của Mỹ
Thu Thủy

Thu Thủy
30/06/2024 16:01

0:00/0:00
0:00

VietTimes – Lâu nay, chiến đấu cơ F-16 trở thành niềm hy vọng mà Ukraine gửi gắm để xoay chuyển cục diện chiến trường trong cuộc chiến với Nga. Nhiều người đặt câu hỏi tại sao đến giờ Ukraine vẫn chưa nhận được các máy bay F-16.
Ukraine hy vọng nhận được các chiến đấu cơ F-16 sẽ giúp họ kiểm soát được vùng trời (Ảnh: AP)
Ukraine hy vọng nhận được các chiến đấu cơ F-16 sẽ giúp họ kiểm soát được vùng trời (Ảnh: AP)
Ukraine chưa sẵn sàng nhận và sử dụng F-16
Câu trả lời thực ra rất đơn giản: Ukraine chưa có sự chuẩn bị tốt, đặc biệt là về phi công. Cho đến nay, mới chỉ có 12 phi công Ukraine hoàn thành khóa huấn luyện F-16. Họ lần lượt bắt đầu huấn luyện ở Đan Mạch vào tháng 8 và ở Mỹ tháng 10 năm ngoái.
Chuyên gia quân sự Israel David Sharp cho rằng, để sử dụng hiệu quả F-16, cần phải có nhiều phi công hơn số lượng máy bay. Bởi vì, nếu mỗi máy bay chiến đấu chỉ có một phi công, đồng nghĩa với việc máy bay sẽ không hoạt động vào một thời điểm nào đó, điều này là không thể chấp nhận được. Theo nguồn tin của Politico từ Bộ Quốc phòng Mỹ, Ukraine cần có hai phi công cho mỗi chiếc F-16. Nếu điều này là sự thật thì 12 phi công hiện có sẽ chỉ đủ cho 6 máy bay.
Mặt khác, tiêm kích F-16 cũng cần có cơ sở hạ tầng hỗ trợ như hệ thống trinh sát, thông tin liên lạc và nhân viên kỹ thuật. Các quan chức Mỹ cho biết họ có kế hoạch đào tạo khoảng 200 người, nhưng hiện mới có khoảng 50 kỹ thuật viên đang được đào tạo ở Đan Mạch và khoảng chục người khác ở Anh.
F-16 va Zelenski.jpgTổng thống Ukraine Zelensky ngồi thử trên buồng lái chiến cơ F-16 (Ảnh: NYT).
Ngoài ra, để máy bay chiến đấu F-16 phát huy được vai trò quan trọng trên chiến trường thì chúng phải có đủ đạn dược. Đại diện Không quân Ukraine cho biết Ukraine sẽ sử dụng tên lửa AIM-120 AMRAAM mới nhất có tầm bắn lên tới 160-180 km trên máy bay chiến đấu F-16. Nhưng cho đến nay, họ vẫn chưa bắt đầu tiếp nhận những tên lửa như vậy, nguyên nhân là trọng tâm viện trợ quân sự của phương Tây gần đây là đạn pháo, hệ thống phòng không, là những thứ mà Ukraine đang rất cần.
Tình trạng thiếu đạn dược có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc giao máy bay chiến đấu bị chậm trễ: không có đạn dược thì không cần phải đưa F-16 tới Ukraine.
Từ các điều trên đây, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự chậm trễ giao F-16 là không có đủ thời gian để hoàn tất các công việc chuẩn bị liên quan, hoặc có thể nói chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trì hoãn quá lâu việc giao F-16.
Dan phong HIMARKS.jpgDàn phóng tên lửa cơ động cao nhiều nòng M142 HIMARS, một trong những loại vũ khí Mỹ viện trợ Ukraine có hiệu quả (Ảnh: AP).
Mỹ lo Nga có động thái?
Vậy tại sao người Mỹ lại trì hoãn trong việc giao F16 và thậm chí tất cả viện trợ quân sự cho Ukraine? Theo các nhà phân tích, câu trả lời chủ yếu đến từ hai khía cạnh.
Đầu tiên là tránh kích động người Nga quá mức. Ngay từ khi Nga bắt đầu "chiến dịch quân sự đặc biệt", ông Biden đã nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn rằng, Mỹ có hai lựa chọn: Một là gây chiến với Nga và bắt đầu "Thế chiến III"; hai là áp đặt các lệnh trừng phạt Nga.
Ông đã lựa chọn trừng phạt Nga và tất nhiên là viện trợ quân sự và hỗ trợ tình báo cho Ukraine.
Vì phương án tránh gây chiến tranh với Nga đã được lựa chọn nên viện trợ quân sự cho Ukraine phải được kiểm soát trong một phạm vi nhất định và không thể kích thích quá mức đối phương để tránh xung đột trực tiếp với Nga; hoặc, một khả năng khác là Nga liều lĩnh tung ra một cuộc tấn công lớn.
Đây không phải là điều sợ hãi của một nhóm nào đó, mà là để tránh những hy sinh không cần thiết - khi có thể đối phó với đối thủ với một cái giá tương đối nhỏ, tại sao phải chấp nhận rủi ro lớn hơn?
Do đó, chiến lược của Mỹ và NATO xác định là giải quyết đối thủ này thông qua một cuộc chiến tranh thông thường với cường độ có thể kiểm soát được.
Storm Shadow.jpgTên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow Anh viện trợ Ukraine với sự bật đèn xanh của Mỹ (Ảnh: Reuters).
Chính vì vậy, nhìn vào viện trợ quân sự của Mỹ và các nước NATO, nếu là “vũ khí hạng nặng” thì họ thường sẽ chọn thời điểm thích hợp để công bố.
Ví dụ, khi Nga gây ra sự kiện được họ cho là “thảm họa nhân đạo” thì Storm Shadow được giao cho Kiev (ít nhất người Anh đã được sự chấp thuận ngầm của Mỹ).
Một ví dụ khác, khi quân đội Nga gây rắc rối lớn cho quân đội Ukraine trên chiến trường, thì bom chùm được gửi tới. Trên thực tế, viện trợ quân sự của Mỹ không chậm trễ, cũng không hề keo kiệt. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 4 loại vũ khí quan trọng viện trợ cho Ukraina từ nhiều nước trên thế giới: Dàn phóng tên lửa nhiều nòng cơ động cao M142 HIMARS, tên lửa hành trình Storm Shadow, xe tăng Leopard 2 & Challenger 2, bom chùm (Cluster Munitions).
Mỹ chiếm một nửa số này và chiến lược của Washington tương đối rõ ràng: Nếu các quốc gia khác có giải pháp thay thế, chẳng hạn như tên lửa tầm xa, Mỹ sẽ không bao giờ đi đầu; nếu các quốc gia khác không có giải pháp thay thế, chẳng hạn như bom chùm, Mỹ sẽ không hàm hồ.
Một mặt, đây là hy vọng các nước khác có thể góp sức, mặt khác, cũng là để giảm bớt sự kích thích đối với Nga. Bởi vì cùng một loại vũ khí cả nước khác và Mỹ cùng gửi đến Ukraine, sẽ có những tác động tâm lý khác nhau đối với người Nga.
xe tang Challenger-2.jpgXe tăng hạng nặng Challenger-2 Ukraine nhận được từ Anh (Ảnh: Sohu).
Nguyên nhân thứ hai khiến ông Biden “chậm trễ” chuyển giao F-16 là do cân nhắc về khả năng phòng không của hai bên.
Hãy thử nghĩ xem, điều gì sẽ xảy ra nếu F-16 được đưa đến Ukraine từ 6 tháng trước? Chắc chắn rằng Nga sẽ tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào các sân bay nơi F-16 đậu bằng mọi giá, F-16 có khả năng sẽ “chết” trước khi kịp xuất kích.
Chính vì vậy, từ nửa cuối năm ngoái đến nửa đầu năm nay, hệ thống phòng không luôn trở thành một trong những trọng tâm hỗ trợ quân sự của nhiều quốc gia, cho đến hiện nay. Ở mức độ lớn hơn, điều này là để chuẩn bị cho sự xuất hiện của F-16.
Mặt khác, khi khả năng phòng không của quân đội Nga tương đối mạnh thì vai trò của F-16 sẽ giảm đi rất nhiều. Có thể nhận thấy rằng trong cuộc chiến này, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, được mệnh danh là lớn thứ hai thế giới, không đóng một vai trò quá lớn. Nguyên nhân chính là họ sợ các tên lửa phòng không cá nhân và các hệ thống phòng không khác nhau của quân đội Ukraine, và họ đã không thực sự thành công chiếm quyền kiểm soát trên không.
Điều ngược lại cũng đúng, giả sử quân Ukraine đã có được F-16 ngay từ đầu cuộc phản công phía Nam thì tình hình chiến sự hiện tại cũng không khá hơn là bao.
Đã đến lúc Ukraine nhận được máy bay F-16?
Nhưng tình hình hiện nay đã khác. Trong 3 tháng tấn công chính xác vừa qua, Mỹ và Ukraine cho rằng hơn một nửa số hệ thống phòng không của Nga ở mặt trận phía Nam, bao gồm cả Crimea, đã bị thiệt hại.
Vì vậy, mọi thứ dường như đã sẵn sàng. Sau khi hoàn tất công tác chuẩn bị, F-16 đã có thể ra chiến trường.
Bom chum.jpegBom chùm - thứ vũ khí gây tranh cãi được Mỹ cung cấp cho Ukraine (Ảnh: Sohu).
Theo ý kiến chuyên gia, cuộc chiến Nga-Ukraine cho đến nay có thể chia thành 6 giai đoạn:
Giai đoạn đầu tiên: Từ khi "chiến dịch quân sự đặc biệt" vào ngày 24/2/2022 cho đến khi Nga rút quân khỏi Kiev, Sumy và Chernihiv. Ở giai đoạn này, viện trợ quân sự của phương Tây chủ yếu bao gồm vũ khí phòng thủ;
Giai đoạn thứ hai: Từ khi kết thúc giai đoạn một cho đến khi HIMARS xuất hiện trên chiến trường Ukraine. Phương Tây bắt đầu viện trợ xe tăng, xe bọc thép và các vũ khí tấn công khác do Liên Xô sản xuất, đồng thời coi việc HIMARS vào Ukraine như một biểu tượng quan trọng, báo trước sự xuất hiện của cuộc phản công của Ukraine. HIMARS vào cũng là một bước ngoặt rõ ràng trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine.
Giai đoạn thứ ba: Từ cuối giai đoạn thứ hai đến thành công của các cuộc phản công của Ukraine ở Kherson và Kharkov. Pháo binh chiếm tỷ lệ lớn trong viện trợ quân sự giai đoạn này.
Giai đoạn thứ tư: Từ cuối giai đoạn thứ ba đến khi Wagner chiếm đóng khu vực Bahmut. Ở giai đoạn này, công tác chuẩn bị cho cuộc phản công ở mặt trận phía Nam đã bắt đầu, viện trợ quân sự tập trung vào xe tăng và hệ thống phòng không của phương Tây.
Giai đoạn năm: Từ khi kết thúc giai đoạn 4 đến ngày 6/10/2023. Viện trợ quan trọng ở giai đoạn này là các tên lửa tầm xa như Storm Shadow, và sau khi cuộc phản công của Ukraine bị chặn lại, bom chùm đã được gửi đến.
Giai đoạn thứ sáu: Từ ngày 6/10/2023 đến nay. Do bị cản trở viện trợ quân sự của Mỹ, quân đội Ukraine hầu như luôn thiếu đạn dược trong giai đoạn này; đây là một trong những giai đoạn khó khăn nhất kể từ khi chiến tranh bắt đầu. .
Bước tiếp theo sẽ là sự xuất hiện của các máy bay F-16, và cuộc chiến Nga-Ukraine do đó sẽ bước vào giai đoạn thứ bảy. Điều gì sẽ xảy ra thì còn phải chờ xem.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Chỉnh sửa cuối:

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
CUỘC TẤN CÔNG TỪ DƯỚI LÒNG ĐẤT: ĐƯỜNG HẦM BÍ MẬT ĐƯA NGƯỜI NGA ĐẾN CHIẾN THẮNG Ở PIVNICHNOE
0 3 0 Chia sẻ1 5 Hỗ trợ SouthFrontTải xuống PDF
Cuộc tấn công từ dưới lòng đất: Đường hầm bí mật đưa người Nga đến chiến thắng ở Pivnichnoe
Hình ảnh minh họa
Vào tối ngày 30 tháng 6, các báo cáo mới từ tiền tuyến đã tiết lộ chi tiết về một hoạt động thành công của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga tại khu vực Toretsk. Nhờ cuộc tấn công tinh vi đầy rủi ro, lực lượng Nga đã giành được quyền kiểm soát một thành trì lớn của Ukraine.
Dịch vụ báo chí của Bộ Quốc phòng Nga đã cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động gần đây. Các quân nhân của Lữ đoàn tình nguyện Cựu chiến binh của quân đội Nga đã phát động cuộc tấn công vào một cứ điểm kiên cố của Lực lượng vũ trang Ukraine ở phía đông bắc của làng Pivnichnoe nằm ở ngoại ô phía đông của thị trấn Toretsk.
Lực lượng Nga phát hiện ra một đường hầm dài hơn 3 km chạy dọc theo kênh đào Seversky Donets ở ngoại ô khu định cư. Họ bí mật dọn sạch đường hầm và sử dụng nó để tiếp cận phía sau thành trì của Ukraine. Người Nga cũng sử dụng đường hầm bí mật để tiếp tế quân sự và chuyển một số thiết bị qua đó để hỗ trợ hoạt động.
Lực lượng phòng thủ Ukraine không ngờ đến một cuộc tấn công từ phía sau và họ đã mất cảnh giác. Kết quả của trận chiến là Lực lượng vũ trang Ukraine buộc phải rút lui. Họ từ bỏ các vị trí quân sự và cố gắng trốn thoát khỏi khu vực. Một số người trong số họ đã đầu hàng những kẻ tấn công và bị bắt làm tù binh. Pháo đài lớn được củng cố bằng các cơ sở ngầm có khả năng chịu được hỏa lực pháo binh, được trang bị các điểm bắn bê tông, đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga.
Trước đó, quân đội Nga đã sử dụng cùng một chiến thuật trong trận chiến giành Avdeevka. LINK Vào tháng 1, các chiến binh Nga cũng đã dọn sạch một đường hầm và tiến đến phía sau quân đội Ukraine trong thành phố. Nhờ cuộc tấn công, họ đã chiếm được thành trì của Ukraine và giữ quyền kiểm soát cho đến khi lực lượng chính tiếp cận khu vực.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
TÊN LỬA NGA PHÁ HỦY ĐOÀN TÀU CHỞ ĐẦY XE TĂNG CỦA UKRAINE Ở KHARKIV (VIDEO)


Kho tên lửa HIMARS của Ukraine bị phá hủy trong cuộc không kích của Nga



 
Chỉnh sửa cuối:

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Belarus Forward triển khai hệ thống pháo phản lực tầm xa nhất châu Âu trong bối cảnh căng thẳng biên giới Ba Lan
Đông Âu và Trung Á, Mặt đất
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 29 tháng 6 năm 2024

Pin pháo phản lực Polonez

Pin pháo phản lực Polonez

Bộ Quốc phòng Belarus đã báo cáo về việc triển khai một sư đoàn hệ thống pháo phản lực Polonez tới biên giới Ba Lan do căng thẳng gia tăng trong khu vực. Được Belarus và Trung Quốc cùng phát triển, với Trung Quốc vẫn là nước dẫn đầu thế giới về hệ thống pháo phản lực, Polonez-M được coi rộng rãi là hệ thống có năng lực nhất cùng loại ở châu Âu. Nó không có đối thủ ngang hàng nào trong số các hệ thống do bất kỳ thành viên NATO nào triển khai và cho đến khi Nga mua lại hệ thống KN-25 của Triều Tiên vào cuối năm 2023, nó cũng vượt trội hơn tất cả các hệ thống đã biết trong biên chế của Nga. Quân đội Belarus đã nhận được các đơn vị Polonez-M mới vào tháng 11 năm 2023, với Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Thiếu tướng Viktor Gulevich đã tuyên bố vào thời điểm đó rằng sự nhấn mạnh của nhà nước về tầm quan trọng của các loại tài sản pháo này dựa trên quan sát về vai trò của chúng trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Hệ thống Polonez của Belarus triển khai về phía trước

Hệ thống Polonez của Belarus triển khai về phía trước

Belarus đã đặt trọng tâm vào việc mở rộng các tài sản tên lửa và tên lửa di động của mình, được coi là cung cấp một đối trọng bất đối xứng với các lực lượng Khối phương Tây tập thể được triển khai trên khắp biên giới phía tây của mình. Cùng với Polonez, một lữ đoàn hệ thống đạn đạo chiến thuật Iskander-M mới đã được đưa vào Quân đội Belarus vào tháng 8, với một số lữ đoàn khác dự kiến sẽ tiếp nối. Chúng đóng vai trò là phương tiện vận chuyển chính cho vũ khí hạt nhân chiến thuật của quốc gia này được chia sẻ bởi Nga. Belarus cũng đang phát triển hệ thống tên lửa đạn đạo của riêng mình cùng với Nga, sẽ dựa trên Iskander, nhưng dự kiến sẽ được hưởng lợi từ tầm bắn xa hơn. Khi nước láng giềng Ba Lan đã đầu tư rất đáng kể vào việc mở rộng lực lượng của mình, chủ yếu thông qua việc mua sắm thiết bị mặt đất từ Hàn Quốc và mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35 từ Hoa Kỳ, căng thẳng ở biên giới giữa hai quốc gia tiếp tục gia tăng . Các vụ mua sắm của Ba Lan cũng tập trung nhiều vào các hệ thống pháo phản lực, với các đơn đặt hàng lớn đã được đặt cho Hệ thống phóng tên lửa nhiều nòng K239 Chunmoo của Hàn Quốc và các đơn đặt hàng nhỏ hơn cho hệ thống HIMARS của Mỹ.

Belarus và Ukraine mở rộng triển khai phòng không ở biên giới
Đông Âu và Trung Á, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 30 tháng 6 năm 2024

Hệ thống tên lửa và radar từ S-400

Hệ thống tên lửa và radar từ S-400

Các quan chức quân sự Belarus xác nhận vào ngày 29 tháng 6 rằng nước này đã triển khai thêm các hệ thống phòng không gần biên giới với Ukraine. Sự phát triển này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước láng giềng và sau một cuộc xâm nhập bằng máy bay không người lái của Ukraine vào sâu trong lãnh thổ Belarus. "Hệ thống các trạm quan sát trực quan đã được mở rộng với mục đích duy nhất là cung cấp thông tin cho các đơn vị bắn tên lửa phòng không và lực lượng phòng không của các bộ tư lệnh tác chiến đang làm nhiệm vụ chiến đấu. Vì mục đích này, các lực lượng và phương tiện phòng không đã được triển khai thêm đến các khu vực được chỉ định để bảo vệ biên giới phía nam và các cơ sở quan trọng của Cộng hòa Belarus", theo báo cáo vào thời điểm đó. Các quan chức nói thêm rằng điều này diễn ra sau khi Ukraine mở rộng đáng kể các hệ thống phòng không gần biên giới Belarus, nhấn mạnh rằng điều này được thực hiện mặc dù các hệ thống phòng không của Ukraine được trải mỏng trên khắp đất nước.
Hệ thống phòng không BuK-MB3K của Belarus

Hệ thống phòng không BuK-MB3K của Belarus

Xương sống của hệ thống phòng không mặt đất của Belarus được hình thành bởi các hệ thống tên lửa đất đối không S-400, với đợt giao hàng mới nhất được thực hiện vào ngày 28 tháng 5 năm 2023. Các hệ thống này đã được sử dụng trong các cuộc tập trận chung với các lực lượng Nga. S-400 hiện đang được sản xuất tại Nga với quy mô đủ để cung cấp cho nhiều trung đoàn mỗi năm, cho phép xuất khẩu sang Belarus đồng thời bổ sung các tổn thất trong thời chiến của Nga. Mỗi trung đoàn S-400 bao gồm hai tiểu đoàn, trong khi mỗi tiểu đoàn bao gồm tám xe phóng. Belarus cũng triển khai bảy tiểu đoàn hệ thống S-300PS do Liên Xô chế tạo. Giống như Nga, quốc gia này ngày càng dựa vào các hệ thống phòng không mặt đất để bù đắp cho sự suy giảm nghiêm trọng của các phi đội máy bay chiến đấu và máy bay đánh chặn kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, vì cả hai quốc gia không chỉ thiếu các đối thủ cạnh tranh với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm mới nhất của Hoa Kỳ và Trung Quốc mà còn ngày càng bị các phi đội của đối thủ áp đảo về số lượng.
Xương sống của phi đội máy bay chiến đấu của Không quân Belarus hiện bao gồm các máy bay chiến đấu hạng trung MiG-29 , đang dần được thay thế bằng máy bay chiến đấu Su-30SM . Là một quốc gia biên giới giữa Nga và các thành viên NATO, không phận của Belarus đã được hưởng lợi nhiều hơn từ sự bảo vệ của Nga dưới hình thức máy bay chiến đấu Su-35 và Su-30SM được triển khai đến các sân bay trong nước, cũng như việc triển khai các hệ thống trên mặt đất như S-400 của Nga bổ sung cho các hệ thống do các lực lượng địa phương vận hành.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Hai chiếc Tu-142 của Nga bay 15 giờ để điều chỉnh radar vượt đường chân trời
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 30 tháng 6 năm 2024


Chia sẻ

Gần đây, máy bay chiến đấu F-35A của Không quân Hoàng gia Na Uy đã chặn và hộ tống hai máy bay trinh sát hàng hải và tác chiến chống ngầm Tupolev Tu-142MK của Nga trên Vịnh Biscay, ngoài khơi bờ biển phía tây nước Pháp. Các nguồn tin từ Trung Âu cho rằng những máy bay này đang thực hiện một nhiệm vụ đặc biệt.
Máy bay chống ngầm Tu-142 phát hiện tàu ngầm địch
Ảnh của Fedor Leukhin

Theo ấn phẩm Flug Revue của Đức, chuyến bay kéo dài 15 giờ, vượt qua quãng đường 10.000 km từ Vịnh Biscay đến Bắc Đại Tây Dương. Nhiệm vụ bắt đầu ở Kipelovo và được cho là nhằm hiệu chỉnh một radar mới trên đường chân trời được lắp đặt gần Nizhny Novgorod.
Ngoài Tu-142, máy bay ném bom Tu-95 của Nga đã được phát hiện bay gần bờ biển Alaska. NORAD báo cáo rằng một chiếc Tu-95 đã xâm nhập vào Vùng nhận dạng phòng không [ADIZ] và ở đó trong khoảng bốn giờ. Để đáp trả, Hoa Kỳ và Canada đã điều động máy bay chiến đấu F-22A Raptors và CF-18 để chặn và hộ tống các máy bay ném bom của Nga.
Hai chiếc Tu-142 của Nga bay 15 giờ để điều chỉnh radar vượt đường chân trời
Nguồn ảnh: Reddit
Phát hiện và theo dõi

Hiệu chuẩn radar vượt đường chân trời không phải là nhiệm vụ chiến đấu mà là nhiệm vụ thực tế hoặc thử nghiệm. Nhưng hiệu chuẩn radar trong tình huống này chính xác là gì và vai trò của Tu-142 Nga là gì?
Máy bay trinh sát hàng hải và tác chiến chống ngầm Tu-142MK đóng vai trò quan trọng trong các chuyến bay hiệu chuẩn radar trên đường chân trời [OTHR]. Những máy bay này được trang bị các cảm biến và hệ thống điện tử tiên tiến có thể phát hiện và theo dõi các mục tiêu trên mặt nước và dưới mặt nước ở khoảng cách rất xa. Mục tiêu chính của các chuyến bay hiệu chuẩn này là tinh chỉnh các hệ thống radar để đảm bảo chúng cung cấp dữ liệu chính xác và đáng tin cậy.
Máy bay chống ngầm Tu-142 phát hiện tàu ngầm địch
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Nga tái sử dụng xe ATV của Trung Quốc cho mục đích phòng không sau khoản lỗ 6,81 tỷ đô la ở Ukraine .
Vào ngày 25 tháng 6 năm 2024, một số phương tiện truyền thông Nga đưa tin rằng Trung đoàn tấn công đổ bộ đường không số 56 của Lực lượng đổ bộ đường không Nga đã cải tạo một xe địa hình Desertcross 1000-3 (ATV) của Trung Quốc thành xe phòng không hạng nhẹ trong bối cảnh các hệ thống phòng không bị tổn thất đáng kể trong cuộc xung đột ở Ukraine. Hệ thống phòng không tự chế này, được trang bị một cặp súng máy PKT 7,62mm, tham gia vào một loạt hệ thống phòng không lịch sử sử dụng súng máy hạng nhẹ và hạng nặng để phòng thủ cơ động chống lại các mối đe dọa trên không.
Theo dõi Army Recognition trên Google News tại liên kết này
nút chia sẻ facebook

nút chia sẻ twitter

nút chia sẻ pinterest

nút chia sẻ linkedin

nút chia sẻ chia sẻ này


Trung đoàn tấn công đổ bộ đường không số 56 của Lực lượng đổ bộ đường không Nga đã cải tạo một xe địa hình Desertcross 1000-3 (ATV) của Trung Quốc thành một xe phòng không hạng nhẹ trong bối cảnh các hệ thống phòng không bị tổn thất đáng kể trong cuộc xung đột ở Ukraine, trị giá ít nhất là 6,81 tỷ đô la. (Nguồn ảnh: truyền thông Nga)
Nhu cầu về những sửa đổi như vậy phát sinh từ những tổn thất đáng kể mà Nga phải đối mặt với các phương tiện phòng không của mình trong cuộc xung đột ở Ukraine, chủ yếu là do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái FPV. Các tổn thất được ghi nhận bao gồm 14 hệ thống Pantsir-S1, mỗi hệ thống có giá trị khoảng 15 triệu đô la, tổng cộng là 210 triệu đô la. Ngoài ra, 11 hệ thống Tor-M2, có giá khoảng 25 triệu đô la mỗi hệ thống, đã gây ra tổn thất 275 triệu đô la. Việc phá hủy 22 hệ thống Buk-M1/2, có giá 20 triệu đô la mỗi hệ thống, đã làm tăng thêm 440 triệu đô la vào tổng thiệt hại. Ba hệ thống Buk-M3, có giá 35 triệu đô la mỗi hệ thống, gây ra tổn thất thêm 105 triệu đô la. Tổn thất cá nhân cao nhất là ở các hệ thống S-300, với 42 đơn vị bị mất, mỗi đơn vị có giá khoảng 115 triệu đô la, tổng cộng là 4,83 tỷ đô la. Các tổn thất khác bao gồm một hệ thống S-350 với giá 150 triệu đô la và một hệ thống S-400 với giá 300 triệu đô la. Các tổn thất nhỏ hơn bao gồm bốn hệ thống ZSU-23-4 Shilka với giá 1 triệu đô la mỗi hệ thống (4 triệu đô la), năm hệ thống Tunguska với giá 16 triệu đô la mỗi hệ thống (80 triệu đô la), năm hệ thống Strela-10 với giá 500.000 đô la mỗi hệ thống (2,5 triệu đô la), 12 hệ thống Osa với giá 5 triệu đô la mỗi hệ thống (60 triệu đô la), 13 hệ thống Tor với giá 25 triệu đô la mỗi hệ thống (325 triệu đô la) và tám hệ thống Buk-M2 với giá 30 triệu đô la mỗi hệ thống (240 triệu đô la). Tổng cộng, những tổn thất này lên tới khoảng 6,81 tỷ đô la.
Phiên bản Desertcross 1000-3 của lính dù Nga, với hai súng máy hạng nhẹ PKT 7,62mm gắn trên xe, cũng có sự tương đồng về mặt lịch sử với súng phòng không M16 MGMC của Hoa Kỳ từ Thế chiến II, sử dụng bốn súng máy hạng nặng M2 12,7mm gắn trên giá đỡ bán xích M3. Tuy nhiên, máy bay chiến đấu hiện đại, bay ở tốc độ và độ cao cao hơn máy bay cánh quạt của Thế chiến II, khiến súng máy thông thường kém hiệu quả hơn. Các nỗ lực phòng không hiện đại thường sử dụng vũ khí loại tên lửa. Để chống lại máy bay không người lái FPV 4 cánh quạt, hoạt động ở độ cao và tốc độ thấp hơn, súng máy hoặc thậm chí là súng săn có thể hiệu quả, miễn là máy bay không người lái được phát hiện bằng mắt thường.
Trong lịch sử, nhiều loại xe phòng không đã sử dụng súng máy hạng nhẹ và hạng nặng để chống lại máy bay bay thấp và các mục tiêu mặt đất bọc thép nhẹ. Trong Thế chiến II, Hoa Kỳ đã phát triển Xe cơ giới nhiều súng M13 (MGMC) vào năm 1942, dựa trên khung gầm nửa xích. Nó gắn hai súng máy hạng nặng Browning M2 cỡ nòng .50 trên một tháp pháo chạy bằng điện, cung cấp hỏa lực phòng không nhanh và cơ động. Một phiên bản cải tiến, M16 MGMC, có bốn súng máy Browning M2 cỡ nòng .50 trong một giá đỡ bốn nòng, tăng cường hỏa lực của nó. M16 đã trở thành vũ khí phòng không cơ động tiêu chuẩn của Hoa Kỳ và được sử dụng rộng rãi trong cả Thế chiến II và Chiến tranh Triều Tiên.
Ở Đức, những chiếc xe như Sd.Kfz. 10/4 và Sd.Kfz. 6/2 được sử dụng trong cùng thời kỳ. Sd.Kfz. 10/4 là xe half-track được trang bị súng phòng không FlaK 30 20mm, trong khi Sd.Kfz. 6/2 được trang bị súng FlaK 36 37mm lớn hơn. Những chiếc xe này cung cấp khả năng bảo vệ thiết yếu cho các đơn vị mặt đất khỏi các cuộc tấn công trên không trong suốt cuộc chiến.

Phiên bản Desertcross 1000-3 của lính dù Nga, với hai súng máy hạng nhẹ PKT 7,62 mm gắn trên xe, cũng có nét tương đồng về mặt lịch sử với súng phòng không M16 MGMC của Hoa Kỳ từ Thế chiến II, sử dụng bốn súng máy hạng nặng M2 12,7 mm gắn trên giá đỡ bán xích M3. (Nguồn ảnh: phương tiện truyền thông Nga)
Thời kỳ Chiến tranh Lạnh đã chứng kiến những tiến bộ đáng kể trong các phương tiện phòng không như vậy. ZSU-23-4 Shilka của Liên Xô, được giới thiệu vào năm 1964, là một vũ khí phòng không tự hành hiệu quả. Nó có bốn khẩu pháo tự động 23mm 2A7 có khả năng bắn tới 1.000 viên đạn mỗi phút, được lắp trên khung gầm xích. Shilka được trang bị hệ thống radar và điều khiển hỏa lực, giúp nó có hiệu quả chống lại các máy bay bay thấp. Nó được Khối hiệp ước Warsaw và các quốc gia đồng minh sử dụng rộng rãi và vẫn còn được sử dụng hạn chế cho đến ngày nay. Một sự phát triển đáng chú ý khác của Liên Xô là loạt ZPU, bao gồm ZPU-1, ZPU-2 và ZPU-4, được giới thiệu vào năm 1949. Các hệ thống phòng không kéo này có thể được lắp trên nhiều loại xe khác nhau để tăng tính cơ động. Đặc biệt, ZPU-4 có bốn súng máy hạng nặng KPV 14,5mm và được sử dụng rộng rãi trong nhiều cuộc xung đột vì hiệu quả của nó đối với cả mục tiêu trên không và trên bộ. Tương tự như vậy, BTR-40A là một biến thể phòng không của xe bọc thép chở quân BTR-40 của Liên Xô, được trang bị tháp súng máy KPV 14,5 mm gắn trên hai bệ, cung cấp khả năng hỗ trợ phòng không cơ động trong Chiến tranh Lạnh.
Vào ngày 10 tháng 11 năm 2023, Army Recognition đưa tin rằng Nga đã mua hơn 2.100 xe địa hình Desertcross 1000-3 (ATV) từ Trung Quốc. Quân đội Nga hiện đang nắm giữ 537 xe này, với 1.590 xe dự kiến sẽ có thêm vào đầu năm 2024. Được sản xuất bởi Odes Industries, những chiếc UTV này đang được điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện của Nga với các sửa đổi như hệ thống sưởi, cải thiện sự thoải mái trong cabin và cản xe được gia cố. Với mức giá từ 1,58 triệu rúp (17.141,31 đô la) đến 2,1 triệu rúp (22.782,75 đô la), Desertcross 1000-3 đã trở thành một phần quan trọng trong đội xe quân sự của Nga tại Ukraine.
Desertcross 1000-3 UTV, được thiết kế cho nhiều ứng dụng quân sự khác nhau, tự hào có khả năng chịu tải 550 kg và trọng lượng 1600 kg, có thể chở ba lính bộ binh. Xe có động cơ xăng 4 thì, hai xi-lanh với hệ thống phun nhiên liệu điện tử, sản sinh công suất 85-87 mã lực. Các thông số kỹ thuật bổ sung bao gồm hộp số truyền động biến thiên tốc độ, hệ dẫn động 2WD/4WD theo yêu cầu, bộ vi sai khóa trước và sau, và trợ lực lái điện tử. Xe được trang bị tời 4.500 lb, bình nhiên liệu 12,7 gallon và tốc độ tối đa 80 km/h. Có khả năng lội nước sâu tới 0,4 m, phạm vi hoạt động là 250 km. Kích thước của xe là dài 3,34 m, rộng 1,78 m và cao 1,96 m, với khoảng sáng gầm xe là 0,32 m.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Máy bay chiến đấu Su-34 “mạnh nhất” vẫn là máy bay chiến đấu hàng đầu của Nga mặc dù “thua thảm hại” – Chuyên gia
Qua
Sakshi Tiwari
-
Ngày 1 tháng 7 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Với khả năng ném bom lượn và tiêu diệt các đội hình lớn của Ukraine, máy bay ném bom chiến đấu Su-34 Fullback vẫn là tài sản quan trọng nhất của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga (VKS) trong Chiến tranh Ukraine đang diễn ra.

Theo các báo cáo, máy bay chiến đấu Fullback của Nga cất cánh từ căn cứ không quân Voronezh Malshevo, chỉ cách biên giới Ukraine 100 km và thường xuyên phóng bom lượn mạnh vào đội hình của Ukraine.
Nhóm phân tích Frontelligence Insight của Ukraine gần đây đã giải thích: “Chỉ mất vài phút để một máy bay phản lực [Sukhoi] đến khu vực phóng gần biên giới và sau đó quay trở lại căn cứ… Số lượng lớn máy bay phản lực đồn trú tại sân bay cho phép triển khai bom đồng thời, cho phép tấn công nhiều mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine cùng một lúc.”
Như đã thấy trên các hình ảnh vệ tinh mới công bố, một máy bay đang đỗ không có mái che trên đường băng tại Voronezh cùng với các máy bay chiến đấu và trực thăng khác. Cơ sở này nằm trong tầm bắn của Hệ thống tên lửa chiến thuật của quân đội Ukraine (ATACMS) do Hoa Kỳ sản xuất, khiến máy bay phản lực chiến đấu trở thành mục tiêu dễ bị tấn công của Ukraine. Tuy nhiên, nếu không có sự chấp thuận của Hoa Kỳ, Su-34 của Nga vẫn an toàn trước một cuộc tấn công có thể xảy ra.

Su-34 đã chứng kiến tổn thất đáng kinh ngạc trong cuộc xung đột. Năm nay bắt đầu với một nốt cao đáng kinh ngạc cho lực lượng phòng không Ukraine khi họ tấn công dữ dội vào Fullback được triển khai ở phía trước và được cho là đã bắn hạ hơn hai chục chiếc.
Một số chuyên gia cảnh báo rằng đây là một sự thất bại mà người Nga chưa chuẩn bị và không thể bù đắp được. Phán quyết đã rõ ràng: Nga không thể sản xuất nhiều Su-34 như số máy bay mà họ đang mất trong cuộc chiến với Ukraine.


Bất chấp những tổn thất, máy bay này vẫn là máy bay chiến đấu 'có sức công phá cao nhất' trong kho vũ khí của Moscow. Nhà phân tích quân sự và sĩ quan Không quân Ấn Độ đã nghỉ hưu, Phi đội trưởng Vijainder K. Thakur, một người theo dõi quân sự Nga nhiệt thành, cho biết: "Xét về hồ sơ hoạt động, Su-34 hiện là máy bay chiến đấu tấn công có sức công phá mạnh nhất và hiệu quả về chi phí nhất trên thế giới".


Ông nói thêm: “Thành công của nó tại Ukraine, với tư cách là nền tảng vận chuyển bom lượn (hỗ trợ chiến trường) với khả năng phóng Kinzhal (ngăn chặn), đã thúc đẩy sản xuất và phát triển hơn nữa ở Nga”.
Mặc dù thua trận, Su-34 vẫn dẫn đầu trong hành động
Tháng trước, quân đội Nga đã bắt đầu sử dụng bom lượn hạng nặng FAB-3000 lần đầu tiên.
Trong một trong những cuộc tấn công đầu tiên như vậy, một tòa nhà nhiều tầng mà tình báo Nga xác định là căn cứ tập trung cho binh lính Ukraine được cho là đã bị một quả bom FAB-3000 duy nhất do một máy bay ném bom chiến đấu Sukhoi Su-34 được trang bị cánh bật ra và hệ thống dẫn đường vệ tinh thả xuống.

Với trọng lượng hơn ba tấn, các nhà phân tích Nga lưu ý rằng việc sử dụng những vũ khí hạng nặng này cho thấy quân đội Nga có khả năng sẽ mở rộng hoạt động chống lại Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU).
“Xét đến hiệu quả tấn công đáng kể của loại đạn dược này, việc sử dụng nó có thể được coi là thành công. Hơn nữa, cần phải mở rộng việc sử dụng nó chống lại các cơ sở hạ tầng quan trọng của lực lượng vũ trang Ukraine để đảm bảo cho bước tiến thành công”, chuyên gia quân sự, Tổng biên tập tạp chí Quốc phòng Igor Korotchenko nói với TASS.

Nga đã bắn các loại bom lượn khác, bao gồm FAB-500 và thậm chí cả FAB-1500, vào Ukraine trong nhiều tháng. Tuy nhiên, FAB-3000 được cho là có thể gây ra nhiều sự tàn phá và thiệt hại hơn cho các đội hình quân sự và dân thường của Ukraine.


Nga đã tăng sản lượng loại bom FAB vốn đang tàn phá tiền tuyến của Ukraine sau khi được chuyển đổi thành bom lượn có điều khiển với bộ dụng cụ Mô-đun điều chỉnh kế hoạch phổ quát (UMPC).
Su-34 Fullback là máy bay được chỉ định mang theo các loại đạn dược gây chết người này. Về cơ bản, điều này có nghĩa là tổn thất không làm chậm đà tấn công ngăn chặn chiến trường của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga (RuAF). Các cuộc tấn công như vậy sẽ tiếp tục cho đến khi Moscow chiếm được tất cả các khu vực nói tiếng Nga ly khai ở phía đông và phía nam Moscow.
Như EurAsian Times đã đưa tin trước đó, Nga cũng đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo siêu thanh Kinzhal từ Su-34, mở rộng thêm kho vũ khí và tăng cường hỏa lực cũng như khả năng chiến đấu của Fullback. Trước đó, VKS chỉ có một tàu sân bay siêu thanh là MiG-31K.

Năm ngoái, máy bay ném bom chiến đấu tiền tuyến Su-34 đã được nâng cấp để phóng tên lửa hành trình tầm xa có khả năng mang đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân. Biến thể máy bay ném bom chiến đấu Su-34 NVO (Năng lực mới) đã triển khai nâng cấp. Mặc dù phương tiện truyền thông Nga không nêu tên tên lửa, các chuyên gia tuyên bố rằng tên lửa hành trình tầm xa mới tích hợp có khả năng là Kh-101 có khả năng gây chết người và tàng hình.
Viết cho tờ EurAsian Times, Vijainder Thakur lưu ý, “Trong một cuộc xung đột với NATO, SU-34 có thể mang theo hai tên lửa Kh-101, bay mà không bị phát hiện đến điểm phóng và phóng tên lửa từ một hướng bất ngờ. Khả năng của Su-34 trong việc phóng tên lửa Kinzhal bổ sung thêm một chiều hướng chiến lược khác, khiến máy bay ném bom tiền tuyến trở thành một lực lượng răn đe đáng tin cậy.”
Hơn nữa, sau một số vụ mất máy bay Su-34, các phi công chiến đấu Ukraine đã áp dụng chiến thuật mới để giảm thiểu thiệt hại cho loại máy bay quý giá này.
Su-34 Nga
Hình ảnh tập tin: Su-34
Các phi công Su-34 đã áp dụng cấu hình hi-lo-hi để thả bom nhằm chống lại tầm bắn tăng lên của máy bay đánh chặn Patriot của Ukraine. Phương pháp này bao gồm tiếp cận khu vực thả bom ở độ cao thấp và tốc độ cao, thực hiện leo dốc, sau đó thả bom ở các thông số được tính toán trước để tối đa hóa tầm bắn trong khi giảm thiểu khả năng tiếp xúc với các hệ thống AD (Area Denial) của đối phương.

Ukraine đã nhiều lần cảnh báo về mối đe dọa lớn do Su-34 của Nga phóng bom lượn. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong một tuyên bố vào ngày 30 tháng 6 rằng Nga đã tấn công Ukraine bằng hơn 800 quả bom lượn trong tuần trước. Tổng thống đã đăng tải những bức ảnh về các cuộc không kích của Nga vào các thành phố bị bao vây là Zaporizhzhia, Dnipro, Odesa, Sumy, Kherson, Donetsk và Kharkiv.
“Chỉ tính riêng tuần này, Nga đã sử dụng hơn 800 quả bom dẫn đường trên không chống lại Ukraine. Chống lại các thành phố và cộng đồng của chúng tôi, chống lại người dân của chúng tôi, chống lại mọi thứ làm cho cuộc sống trở nên bình thường”, ông nói trên X.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34



 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34



 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34



 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top