Trận hải chiến trong tương lai: diện mạo của máy bay không người lái trên mặt nước và dưới nước đang thay đổi như thế nào
Các mục :
Biển ,
Robot ,
Tình hình và triển vọng ,
Phát triển mới ,
An toàn toàn cầu
893
1
0
Nguồn hình ảnh: © Георгий Султанов/ ТАСС
Chiến dịch đặc biệt đã thay đổi cách tiếp cận chiến tranh hiện đại và cho thấy rõ ràng rằng tương lai đã đến. Trên chiến trường, vai trò chủ đạo được giao cho các hệ thống điều khiển từ xa: UAV, tổ hợp rô bốt trên mặt đất, tàu không người lái (BEC) và phương tiện dưới nước không người lái (NPA). Các loại sau là loại rô bốt phức tạp nhất. Cách tạo ra máy bay không người lái chiến đấu trên biển bằng công nghệ phụ gia (hay đơn giản hơn là sử dụng công nghệ in 3D), cách Nga có thể phản ứng với Hoa Kỳ trong việc tự động hóa thành phần hải quân và loại chiến tranh tàu ngầm trong tương lai sẽ như thế nào — trong tài liệu của TASS.
Từ thuyền của Tesla trở về
Người ta thường tin rằng chiếc thuyền điều khiển bằng sóng vô tuyến đầu tiên được chế tạo bởi Nikola Tesla, người nổi tiếng với các thí nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật điện, vào năm 1898. Tại một cuộc triển lãm ở Hoa Kỳ, ông đã trưng bày một chiếc thuyền nhỏ điều khiển bằng sóng vô tuyến, trong đó ông thấy tiềm năng quân sự. Ngay trong Thế chiến thứ nhất, Đức đã tạo ra những chiếc thuyền Fernlenkboot, được điều khiển từ xa bằng cáp và được Hải quân Đức sử dụng để phá hoại các tàu của Anh. Những phát triển tương tự đã tiếp tục trong Thế chiến thứ II, bao gồm cả ở Liên Xô.
Lĩnh vực máy bay không người lái trên biển đã có động lực mới trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ XXI. Năm 2008, tập đoàn General Dynamics của Mỹ đã bàn giao cho Hải quân Hoa Kỳ chiếc tàu không người lái đầu tiên của Hạm đội. Nó được thiết kế để hỗ trợ tàu chiến chính trong cuộc chiến chống tàu ngầm.
Chủ đề về tàu không người lái lại trở thành một từ đồng nghĩa với sự khởi đầu của một hoạt động quân sự đặc biệt, khi Lực lượng Hải quân Ukraine bắt đầu sử dụng máy bay không người lái tấn công hải quân nhỏ và rẻ tiền có tầm hoạt động tương đối ngắn để tấn công Biển Đen. Trong suốt hoạt động của mình, Bộ Quốc phòng Nga đã báo cáo hơn 40 lần về việc phá hủy tàu không người lái của Ukraine.
"Những hệ thống dự phòng mà kẻ thù sử dụng, theo nguyên tắc, là những chiếc ván trượt phản lực được cải tiến hoặc thứ gì đó rất giống với nó", Dmitry Kuzyakin, Tổng giám đốc Trung tâm Giải pháp Không người lái Tích hợp (CCDB) cho biết. — Chúng là kết quả của quá trình phát triển tiến hóa không chỉ về mặt công nghệ mà còn về mặt chiến trường nơi chúng được sử dụng. Xin lưu ý: chúng không có tầm hoạt động xa như vậy. Chúng [được phóng] từ khu vực Nikolaev — Odessa, tức là nơi từng được gọi là tuyến đường vận chuyển ngũ cốc lớn, [và] không đi xa như vậy. Chúng được tạo ra cho nhiệm vụ cụ thể này và chỉ có thể lặp lại và sao chép hoạt động này với điều kiện là chúng sẽ được áp dụng trong những hoàn cảnh tương tự".
Nga cũng không đứng yên trong vấn đề tạo ra các tàu không người lái tấn công mới, Kuzyakin lưu ý. Theo ông, tiềm năng sử dụng các phát triển của Nga cũng lớn như các sản phẩm của các quốc gia khác. Như Alexander Moiseev, Tổng tư lệnh Hải quân Nga (Hải quân), đã phát biểu tại Triển lãm Hải quân Quốc tế "Hạm đội-2024" được tổ chức gần đây tại Kronstadt, nếu không đưa các hệ thống như vậy vào hoạt động, thì hoạt động của một hạm đội hiện đại là không thể. Theo ông, chủ đề về các hệ thống không người lái, các tổ hợp rô bốt không chỉ có liên quan, "đây là thực tế khách quan của ngày nay", và việc đưa chúng vào mọi lĩnh vực hoạt động, bao gồm cả ngành công nghiệp quân sự, là điều cần thiết.
Thuyền không người lái "Orkan"
Nguồn hình ảnh: © Georgy Sultanov/ TASS
Ví dụ, một trong những cải tiến thú vị nhất của MVMS là thuyền không người lái "Vizir", được phát triển bởi các chuyên gia của Military-Industrial Holding KMZ (Nhà máy chế tạo máy Kingisepp). Đây là một nền tảng phổ quát phù hợp cho cả mục đích sử dụng quân sự và dân sự. Các máy bay không người lái trên biển Orkan, BEK-1000 và phương tiện không người lái tự động MMT-300 cũng được giới thiệu ở đây.
Từ nguyên mẫu đến sản xuất hàng loạt
Andrey, Giám đốc điều hành của Spektr Design Bureau Brothers, cho biết nhìn chung mọi thứ cần thiết hiện nay đều đã được nghĩ ra từ trước.
Vào thời Xô Viết, có rất nhiều nhóm mô hình tàu, cả một triều đại các nhà thiết kế và phát triển với những người theo họ. Hiện tại, đã có những chuyên gia lắp ráp các mô hình tàu hiện có, và tương đối mà nói, có những tay đua lắp ráp các phương tiện nổi để đạt được khả năng cơ động và tốc độ tối đa. Trong tất cả những năm trước, rất nhiều kinh nghiệm đã được tích lũy trong thủy động lực học, có những động cơ đã được xác minh và chứng minh, thân tàu
Andrey Bratenkov
Giám đốc điều hành của Spektr Design Bureau
Theo ông, hiện tại, một giai đoạn quan trọng trong việc tạo ra mặt sau là xây dựng sự hợp tác hiệu quả với Bộ Quốc phòng Liên bang Nga để đẩy nhanh quá trình phát triển và đưa vào sản xuất hàng loạt. "Nhưng theo quy định, các câu lạc bộ kỹ thuật viên trẻ chỉ có một nguyên mẫu, không có tài liệu thiết kế, không có chứng nhận, không có gì cả", ông nói. Vì lý do này, Bratenkov đề xuất xây dựng một mạng lưới các nhà điều hành (các văn phòng thiết kế) ở mọi quận liên bang của Nga, những người sẽ có thể chuẩn bị tất cả các tài liệu cần thiết và giúp đi theo con đường khó khăn từ ý tưởng đến nguyên mẫu, và sau đó từ nguyên mẫu đến sản xuất hàng loạt. Tất cả các thủ tục này cần được đơn giản hóa, ông nói thêm.
Chúng ta cần một số loại hệ thống hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ đã nhiều lần chứng minh được hiệu quả của họ trong việc phát triển và phát triển nhanh chóng sản xuất quy mô nhỏ. Cần phải có sự hỗ trợ cho các nhà phát triển tư nhân. Khi đó tốc độ phát triển và ra mắt sản phẩm mới sẽ tăng lên nhiều lần
Andrey Bratenkov
Giám đốc điều hành của Spektr Design Bureau
Chống lại máy bay không người lái trên biển
Cùng lúc đó, vấn đề chống lại máy bay không người lái trên mặt nước đã nảy sinh. "Kẻ thù theo nghĩa toàn cầu — người Mỹ, phương Tây có điều kiện, không ai trên thế giới cả — không sẵn sàng chống lại loại máy bay không người lái này. Cũng giống như không ai sẵn sàng cho các cuộc tấn công của máy bay không người lái của "giải đấu thứ ba" từ trên không", Kuzyakin làm rõ.
Hiện nay, vũ khí nhỏ là vũ khí chính được sử dụng để chống lại máy bay không người lái trên biển. Theo Denis Oslomenko, Tổng giám đốc điều hành của công ty Phòng thí nghiệm PPSH, nơi sản xuất súng chống máy bay không người lái, đã nói với TASS rằng có một vấn đề là thiếu thiết bị chụp ảnh nhiệt cho máy bay chiến đấu, vì các cuộc tấn công chính từ phía sau được thực hiện vào ban đêm. Hiện tại, một hệ thống chụp ảnh nhiệt đang được phát triển ở Nga để đẩy lùi hiệu quả các cuộc tấn công của tàu không người lái do các tàu của Hạm đội Biển Đen thực hiện. Theo Oslomenko, các thiết bị này sẽ cho phép phát hiện mục tiêu ở khoảng cách hơn 1 km. Ngoài ra, người canh gác trên boong trên cũng nên được trang bị ống nhòm chụp ảnh nhiệt — để anh ta có thể chỉ cho các máy bay chiến đấu bằng súng máy phương vị của các tàu tại thời điểm chúng mới bắt đầu tiếp cận.
Ngoài ra, để đánh bại tàu không người lái, một phiên bản mới của hệ thống tên lửa phòng không Komar 3M47-03E (SAM) (giá đỡ tháp pháo) với tên lửa dẫn đường Ataka đã được tạo ra, mở rộng chức năng của hệ thống. SAM được trang bị hệ thống nhận dạng mục tiêu quang điện tử và hình ảnh nhiệt, phạm vi của chúng đạt tới 20 km vào ban ngày.
Chiến tranh hải quân trong tương lai
Đồng thời, theo Kuzyakin, đất nước chúng ta cũng cần tập trung vào việc phát triển và chế tạo máy bay không người lái trên biển thuộc "hạng ba" (làm bằng vật liệu rẻ tiền và được thiết kế cho một phạm vi hoạt động nhất định), nhưng có phạm vi toàn cầu. "Nói một cách đại khái, bằng cách phóng nó ở đâu đó trên Biển Barents, trong vài tháng nữa có thể mong đợi nó sẽ có mặt ở bờ biển phía đông của Hoa Kỳ", chuyên gia này nói thêm.
Chuyên gia lưu ý rằng phạm vi hoạt động của hải quân không phải là khoảng cách vài trăm km mà là khoảng cách xa hơn nhiều.
Chúng tôi đã phát triển máy bay không người lái có phạm vi toàn cầu với khả năng tự chủ trong hàng chục tháng và máy bay không người lái có thể di chuyển ngoại tuyến hầu như trên khắp "quả bóng". Nga có những công nghệ như vậy và câu hỏi duy nhất là nhu cầu về chúng và nhu cầu tạo ra chúng
Dmitry Kuzyakin
Tổng giám đốc Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga
"Tôi nhắc lại, chúng ta không nói về các sản phẩm hạt nhân mà đất nước chúng ta đã học được cách chế tạo, chúng tự động và nổi mà không cần phi hành đoàn. Chúng cực kỳ đắt đỏ, chúng là máy bay không người lái hoàn chỉnh của "giải hạng nhất". Và chúng ta đang nói về máy bay không người lái của "giải hạng ba". Việc phát triển loại máy bay không người lái này quan trọng hơn nhiều so với việc phát triển các hệ thống sao lưu tầm ngắn mà kẻ thù sử dụng để chống lại chúng ta", người đứng đầu Cục Điều tra Trung ương nói thêm.
Các quốc gia hàng đầu thế giới không chỉ chú trọng đến tàu không người lái mà còn đến cả phương tiện không người lái tự động, theo các chuyên gia, đây là loại robot phức tạp nhất. "Tất cả các nhà lãnh đạo thế giới đều đang phát triển chúng và khu vực dân sự đang tích cực tham gia vào cuộc đấu tranh công nghệ cạnh tranh", Alexander Stepanov, một chuyên gia quân sự, giám đốc chương trình của Viện Hàn lâm Khoa học Chính trị, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Mỹ Latinh thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga (ILA RAS), nói với TASS. "Các công ty kỹ thuật hàng hải phương Tây trước đây được mô tả trong nghiên cứu thủy văn hòa bình và hỗ trợ sản xuất năng lượng ngoài khơi trở thành nhà thầu quốc phòng và tham gia vào cuộc đối đầu nguy hiểm dưới nước".
Lấy ví dụ về Hoa Kỳ, chuyên gia lưu ý quá trình chuyển đổi dần dần từ các sản phẩm công nghiệp hạng nặng phức tạp sang sản xuất hàng loạt các phương tiện tự hành dạng mô-đun nhẹ và không phô trương. Các phương tiện sau này được phân biệt bằng khả năng sản xuất hoạt động trên máy in 3D sử dụng polyme. "Có thể trích dẫn công ty Anduril Industries của Mỹ, một nhà thầu quốc phòng cho Lầu Năm Góc, làm ví dụ. Một đặc điểm đặc biệt của tổ chức này là tập trung vào việc phát triển các giải pháp tự hành cho mọi môi trường. Trên thực tế, một kho vũ khí robot đang được hình thành như một phần của quá trình triển khai thực tế các hoạt động đa miền, cũng như việc tạo ra một mạch điều khiển kỹ thuật số liền mạch duy nhất cho nhiều loại máy bay không người lái khác nhau bằng cách sử dụng các thuật toán trí tuệ nhân tạo", Stepanov cho biết.
Do đó, có thể kết luận, chuyên gia tiếp tục, rằng Hoa Kỳ đang chuẩn bị, trong số những thứ khác, cho chiến tranh dưới nước, mở rộng tiềm năng sản xuất và phạm vi của máy bay không người lái. "Một hạm đội tàu ngầm phá hoại đang được hình thành, vẻ ngoài của nó đang được đưa đến mức độ tự chủ tối đa. Ngoài chiến tranh chống tàu ngầm cổ điển, phạm vi nhiệm vụ của bộ công cụ mới có thể bao gồm một mục tiêu ưu tiên - phá hoại thông tin liên lạc trên biển của đối thủ, chủ yếu là Nga và Trung Quốc. Bao gồm cả phá hoại các cơ sở hạ tầng viễn thông và năng lượng dưới nước", Stepanov kết luận.