[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Ngày thứ ba liên tiếp, tên lửa Nga tấn công một sân bay của Ukraine, bắn trúng máy bay vô giá
Người Ukraine không thể bảo vệ được những căn cứ dễ bị tấn công nhất của họ.
David Axe
Nhân Viên Forbes
David Axe viết về tàu thuyền, máy bay, xe tăng, máy bay không người lái và tên lửa.
Theo


23
Ngày 3 tháng 7 năm 2024,05:00 chiều giờ miền Đông Hoa Kỳ
Cập nhật ngày 3 tháng 7 năm 2024, 05:06 chiều EDT
Một chiếc MiG-29 của Ukraine.

Một chiếc MiG-29 của Ukraine.
ẢNH KHÔNG QUÂN UKRAINE
Chuyện đó lại xảy ra lần nữa.


Trong ngày thứ ba liên tiếp, một máy bay không người lái của Nga đã bay không bị cản trở trên một căn cứ không quân của Ukraine. Sau một thời gian giám sát dài hơn—trong trường hợp này là khoảng một giờ—tên lửa của Nga đã lao vào, có khả năng phá hủy ít nhất một máy bay chiến đấu quý giá của Ukraine.

Cuộc khủng hoảng phòng không của không quân Ukraine ngày càng trầm trọng. Trừ khi và cho đến khi không quân có thể bắt đầu bắn hạ máy bay không người lái của Nga bay qua căn cứ của mình, có lẽ họ sẽ tiếp tục mất máy bay chiến đấu mà họ không thể dễ dàng thay thế.

Tiếng trống của các cuộc đột kích sân bay có thể khiến các chỉ huy Ukraine hoảng sợ. Vào thứ Hai, một máy bay không người lái của Nga đã phát hiện sáu máy bay chiến đấu Sukhoi Su-27 của không quân Ukraine đỗ ngoài trời vào ban ngày trên đường băng tại căn cứ không quân Mirgorod, ở phía bắc Ukraine, cách biên giới với Nga 100 dặm.

Một tên lửa đạn đạo Iskander của Nga lao tới, phá hủy hai máy bay chiến đấu siêu thanh quý giá .
Hôm qua, một điều tương tự đã xảy ra . Một máy bay không người lái của Nga đã bay qua căn cứ không quân Ukraine ở Poltava, ngay phía đông Mirgorod và cũng cách biên giới 100 dặm. Sau nhiều giờ giám sát, một tên lửa Iskander đã tấn công—làm hư hại, nếu không muốn nói là phá hủy, một trực thăng chiến đấu Mil Mi-24 của quân đội Ukraine.

Hôm nay, người Nga nhắm vào căn cứ không quân Dolgintsevo gần Kryvyi Rih, chỉ cách tiền tuyến ở miền nam Ukraine 45 dặm. Một máy bay không người lái đã quét căn cứ và có tới ba tên lửa—Iskanders, rõ ràng là—đã rơi xuống.

Những hình ảnh ghi lại từ video của máy bay không người lái Nga dường như xác nhận việc phá hủy hai khung máy bay: một là máy bay phản lực tấn công Sukhoi Su-25 không bay được; chiếc còn lại là máy bay chiến đấu Mikoyan MiG-29 đang hoạt động.
Chúng ta có thể cho rằng Su-25 là mồi nhử vì nó trùng khớp với hình dáng của một chiếc Su-25 mồi nhử khác mà Nga đã tấn công ở Dolgintsevo vào tháng 11, trong một đợt tấn công trước đó vào các căn cứ không quân của Ukraine đã phá hủy hai chiếc MiG-29 và một chiếc Su-25 đang hoạt động.
Kể từ mùa thu, các cuộc không kích của Nga vào các sân bay của Ukraine đã hạ gục hai chiếc Su-27, ba chiếc MiG-29, một chiếc Su-25 và có khả năng là cả Mi-24. Đây là mức tổn thất không thể chịu đựng được đối với một quân đội có thể có ít hơn 100 máy bay chiến đấu đang hoạt động và chỉ khoảng 50 máy bay chiến đấu.
Các khung máy bay mới đang đến từ các đồng minh châu Âu của Ukraine, bao gồm 85 máy bay Lockheed Martin F-16 và có lẽ là một tá máy bay Dassault Mirage 2000. Vấn đề, tất nhiên, là F-16 và Mirage cũng sẽ dễ bị tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Nga miễn là chúng được đỗ ngoài trời vào ban ngày.
Đây là cuộc khủng hoảng phòng không. Thông thường, người Ukraine sẽ bảo vệ các căn cứ quan trọng nhất của họ bằng nhiều lớp tên lửa đất đối không. Nhưng không quân và quân đội Ukraine đang phải vật lộn để đồng thời bảo vệ các thành phố, các khu tập trung quân lớn và các căn cứ tiền tuyến như sân bay Mirgorod, Poltava và Dolgintsevo.
Rõ ràng là, khi ưu tiên bảo vệ trên không cho các thành phố, lực lượng vũ trang Ukraine đã để các sân bay của họ ít được bảo vệ hơn. Máy bay không người lái của Nga đã giám sát Poltava đã được người dân Ukraine nhìn thấy trên mặt đất trong ba giờ trước khi tên lửa Iskander tấn công. Rõ ràng là không ai có cách nào bắn hạ nó.
Sự trợ giúp đang đến với Ukraine. Hoa Kỳ vừa công bố gói viện trợ trị giá 2,3 tỷ đô la được cho là sẽ bao gồm nhiều hệ thống phòng không, bao gồm tên lửa Patriot tầm xa và tên lửa NASAMS tầm trung.
Nhưng có khả năng những biện pháp phòng thủ mới này cũng sẽ bảo vệ các thành phố thay vì các căn cứ không quân. "Bạn phải đảm bảo rằng bạn có các biện pháp phòng thủ trên không để cố gắng bảo vệ các khu vực mà bạn đang đầu tư", Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết .
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Nga muốn sử dụng chiến thuật của Thế chiến thứ nhất và thứ hai trong cuộc chiến chống lại máy bay không người lái, sử dụng bóng bay tấn công
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 4 tháng 7 năm 2024
549 0
Một quả bóng bay chắn sóng / Ảnh minh họa nguồn mở
Một quả bóng bay chắn sóng / Ảnh minh họa nguồn mở

người Nga gọi hệ thống này là Rào cản và tuyên bố rằng nó được cho là có lệnh đầu tiên
Ýtưởng đưa trở lại sử dụng các khinh khí cầu chắn sóng được sử dụng trong Thế chiến thứ nhất và Thế chiến thứ hai đã đến Nga. Một hệ thống toàn diện có tên là Barrier đã được đề xuất tại một hội nghị chuyên ngành về chiến tranh máy bay không người lái được tổ chức tại St. Petersburg với sự hỗ trợ của Viện nghiên cứu và phát triển JSC Vektor, một bộ phận của Rostec State Corporation.
Một đề xuất như vậy được đưa ra bởi công ty khởi nghiệp của Nga có tên First Dirigible (tự định vị mình là một công ty thiết kế hàng không). Mặc dù hội nghị được tổ chức vào ngày 1 tháng 7, các nhà phát triển đã quảng bá hệ thống Barrier kể từ tháng 9 năm 2023.
Ý tưởng là tạo ra một mạng lưới bóng bay nằm trong các nhà chứa máy bay. Những nhà chứa máy bay này mở ra và bóng bay bay lên không trung khi cần thiết và kéo căng một tấm lưới khổng lồ cao tới 250 mét. Nó sẽ trở thành một rào cản đối với máy bay không người lái của đối phương.
Nga muốn sử dụng chiến thuật của Thế chiến thứ nhất và thứ hai trong cuộc chiến chống lại máy bay không người lái, sử dụng bóng bay tấn công, Defense Express

Cần lưu ý rằng tải trọng tối đa cho mỗi quả bóng bay chỉ là 30 kg. Điều này cho thấy nên sử dụng lưới nhẹ nhất có thể.

Ý tưởng này là bản sao của các giải pháp đã được tạo ra với bóng bay chắn. Nhưng không có lưới, mà là cáp kim loại. Defense Express trước đó đã viết về các khía cạnh sử dụng bóng bay chắn chống lại tên lửa hành trình, dựa trên việc sử dụng những quả bóng như vậy của Vương quốc Anh chống lại bom bay V-1.
Nga muốn sử dụng chiến thuật của Thế chiến thứ nhất và thứ hai trong cuộc chiến chống lại máy bay không người lái, sử dụng bóng bay tấn công, Defense Express
Bóng bay chắn bom được Anh sử dụng trong Thế chiến thứ nhất / Nguồn ảnh: wikipedia.org
First Dirigible đã báo cáo rằng họ đã thử nghiệm thành công hệ thống này, cũng như được cho là đã nhận được đơn đặt hàng cho hệ thống này. Đồng thời, công ty Nga có một khái niệm theo đó hệ thống Barrier được xây dựng không phải trên khinh khí cầu mà trên trực thăng thực hiện nhiệm vụ tương tự là nâng và căng lưới.
Nga muốn sử dụng chiến thuật của Thế chiến thứ nhất và thứ hai trong cuộc chiến chống lại máy bay không người lái, sử dụng bóng bay tấn công, Defense Express

Cần lưu ý rằng Nga có vấn đề bảo vệ các kho dầu hoặc nhà máy lọc dầu khỏi máy bay không người lái. Bây giờ chủ sở hữu của chúng phải bảo vệ các cơ sở này bằng tài sản của chính họ. Đặc biệt, đã có những nỗ lực không thành công trong việc bảo vệ thiết bị của các nhà máy lọc dầu bằng cáp căng .
Nga muốn sử dụng chiến thuật của Thế chiến thứ nhất và thứ hai trong cuộc chiến chống lại máy bay không người lái, sử dụng bóng bay tấn công, Defense Express

Do đó, có thể cho rằng ý tưởng phòng thủ chống máy bay không người lái bằng bóng bay hoặc máy bay không người lái có lưới căng có thể trở nên phổ biến hơn ở Nga.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Video về Xe bọc thép chở quân hạng nặng của Nga trên khung gầm xe tăng T-72 hoặc T-90 xuất hiện trực tuyến
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 4 tháng 7 năm 2024
9692 0
Xe chiến đấu bọc thép BMO-T của quân đội Nga / Ảnh minh họa nguồn mở
Xe chiến đấu bọc thép BMO-T của quân đội Nga / Ảnh minh họa nguồn mở

Khung của xe bọc thép chở quân hạng nặng dựa trên khung gầm xe tăng T-72 hoặc T-90 đã xuất hiện trực tuyến. Chiếc xe này đang trải qua các cuộc thử nghiệm trên đường tại cơ sở sản xuất của nhà sản xuất xe tăng Nga Uralvagonzavod
Xét về hình dáng bên ngoài của chiếc xe này, có thể cho rằng thân xe có bố cục động cơ phía trước. Cũng có khả năng thiết kế của chiếc xe này cho phép lắp đặt mô-đun chiến đấu. Trong trường hợp như vậy, nó có thể là một xe chiến đấu bộ binh hạng nặng. Nguồn btvt_2019, chuyên về xe bọc thép, viết về điều này .
Việc một loại xe như vậy đang được thử nghiệm đã thu hút sự chú ý đặc biệt, vì xe bọc thép chở quân hạng nặng và/hoặc xe chiến đấu bộ binh hiện chưa được đưa vào sử dụng trong quân đội Nga.
Video về Xe bọc thép chở quân hạng nặng của Nga trên khung gầm xe tăng T-72 hoặc T-90 xuất hiện trực tuyến, Defense Express
xe bọc thép chở quân hạng nặng của Nga dựa trên T-72 hoặc T-90 đang được thử nghiệm, tháng 7 năm 2024 / hình ảnh do btvt_2019 công bố
Ví dụ, chúng ta có thể đề cập đến Xe cứu hộ BMO-T hiếm hoi dựa trên xe tăng T-72, tính đến đầu năm 2022, quân đội Nga chỉ có khoảng 10 chiếc. Nhưng trong trường hợp này, có một phương tiện chuyên dụng để vận chuyển súng phun lửa, nhưng không phải là xe bọc thép chở quân "cổ điển".
Video về Xe bọc thép chở quân hạng nặng của Nga trên khung gầm xe tăng T-72 hoặc T-90 xuất hiện trực tuyến, Nguyên mẫu xe cứu hộ BMO-T / hình ảnh lưu trữ của btvt_2019, Defense ExpressNguyên mẫu của Xe cứu hộ BMO-T / hình ảnh lưu trữ của btvt_2019
Ngoài ra, cần lưu ý rằng loại xe bọc thép hạng nặng có khoang động cơ gắn phía trước về nguyên tắc là khá mới đối với các nhà phát triển Nga.

Với sự tự tin lớn lao, để sản xuất các xe chiến đấu bộ binh/thiết giáp quan trọng như vậy, Nga sẽ sử dụng kho xe tăng T-90 và T-72 cũ hiện có.
Video về Xe bọc thép chở quân hạng nặng của Nga trên khung gầm xe tăng T-72 hoặc T-90 xuất hiện trực tuyến, Defense Express
Dự án chưa thực hiện của BTR-T quan trọng (trên khung gầm T-55) / hình ảnh lưu trữ của btvt_2019

Theo nhà phân tích Covert Cabal của OSINT, đến tháng 8 năm 2023, có thể có 50 xe tăng T-90 cũng như khoảng 1.800 xe tăng T-72 với nhiều phiên bản khác nhau được lưu trữ tại các căn cứ của Nga.
Trước đó, Defense Express đưa tin, Lực lượng Nga đã triển khai máy rải mìn UMZ-G hiếm có trên Căn cứ T-72
Trình diễn hệ thống rải mìn di động UMZ-G tại triển lãm quân sự Armiya-2019, Defense Express
Trình diễn hệ thống rải mìn di động UMZ-G tại triển lãm quân sự Armiya-2019 / Ảnh lưu trữ nguồn mở
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
A-60 là gì, một chiếc IL-76 được trang bị vũ khí laser, mà người Nga hy vọng sẽ giúp chống lại UAV của NATO
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 30 tháng 6 năm 2024
1980 0
A-60 / Ảnh minh họa nguồn mở
A-60 / Ảnh minh họa nguồn mở

Về khả năng của máy bay A-60 và tình hình hiện tại của dự án này
Các nước trong khối NATO đã tăng cường các chuyến bay trinh sát bằng máy bay không người lái trên Biển Đen, khiến Bộ Quốc phòng Nga phải đưa ra lời đe dọa "áp dụng biện pháp". Tuy nhiên, vẫn chưa rõ các biện pháp này sẽ bao gồm những gì, vì không có khả năng Nga sẽ mạo hiểm phóng tên lửa để bắn hạ UAV.
Tình hình này rõ ràng làm người Nga thất vọng, những người hiện đang công khai cân nhắc các phản ứng có thể xảy ra. Một trong những giải pháp được nhà phân tích quân sự người Nga Ilya Kramnik đề xuất là sử dụng "wunderwaffe" quân sự trong nước ít được biết đến được gọi là A-60 — một hệ thống laser bay dựa trên máy bay vận tải quân sự IL-76. Tuy nhiên, blogger người Nga ở đây không có nhiều chỗ cho trí tưởng tượng vì tình trạng hiện tại của dự án A-60 vẫn chưa chắc chắn.
A-60 / Defense Express / A-60 là gì, một chiếc IL-76 được trang bị vũ khí laser, mà người Nga hy vọng sẽ giúp chống lại UAV của NATO
A-60 / Ảnh minh họa nguồn mở
Vì đây là lần đầu tiên A-60 được nhắc đến kể từ khi cuộc chiến toàn diện chống lại Ukraine nổ ra, nên việc khám phá dự án này chi tiết hơn là điều đáng làm. Công trình nghiên cứu hệ thống laser bay này được khởi xướng vào thời Liên Xô trong những năm 1970, ban đầu nó được thiết kế để phá hủy các khinh khí cầu quan sát ở độ cao lớn.
Nguyên mẫu đầu tiên (được chỉ định là 1A) đã có chuyến bay đầu tiên vào tháng 8 năm 1981, và các chuyến bay thử nghiệm với hệ thống laser 1 MW bắt đầu vào năm 1984. Một số nguồn tin của Nga cho biết đã tiến hành "vài chục" chuyến bay thử nghiệm, trong các cuộc thử nghiệm này, tia laser đã được bắn vào các mục tiêu loại "khinh khí cầu bình lưu" ở độ cao 30–40 km và mục tiêu máy bay không người lái La-17.

Tuy nhiên, nguyên mẫu đầu tiên đã gặp một kết cục bi thảm khi nó bị cháy tại sân bay Chkalovsky vào năm 1989 trong những hoàn cảnh không xác định. Chiếc A-60 thử nghiệm đã nhanh chóng được phục hồi và đổi tên thành 1A2, với các chuyến bay thử nghiệm được tiếp tục vào năm 1991. Các cuộc thử nghiệm này đã bị dừng lại một lần nữa vào năm 1993, chỉ được tiếp tục vào năm 2009. Đáng chú ý, ngay cả dữ liệu của Nga cũng chỉ ra rằng chỉ có một bản sao của A-60 từng được sản xuất.
A-60 / Defense Express / A-60 là gì, một chiếc IL-76 được trang bị vũ khí laser, mà người Nga hy vọng sẽ giúp chống lại UAV của NATO
A-60 / Ảnh minh họa nguồn mở
Điều thú vị là vào cuối những năm 2000, Nga chính thức tuyên bố rằng các chuyến bay của A-60 là vì mục đích "hòa bình", bề ngoài là để "theo dõi bằng tia laser" các tàu vũ trụ ở tầng khí quyển trên. Điều này không ngăn cản những người tuyên truyền Nga khẳng định rằng A-60 có ứng dụng quân sự và là một loại vũ khí "độc nhất vô nhị" khác để đối đầu với Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, đây chính là nơi thể hiện sự khác biệt giữa tuyên truyền và thực tế, vì thực tế là, bất chấp mọi quảng cáo, chính người Nga cũng không biết chắc vũ khí laser bay A-60 của họ là gì và liệu nó có thực sự có thể được sử dụng ngay bây giờ hay không, trong cuộc chiến toàn diện chống lại Ukraine.
A-60 / Defense Express / A-60 là gì, một chiếc IL-76 được trang bị vũ khí laser, mà người Nga hy vọng sẽ giúp chống lại UAV của NATO
A-60 / Ảnh minh họa nguồn mở
Sự khác biệt giữa tuyên truyền và thực tế này cho thấy rằng bản thân người Nga có thể không chắc chắn về khả năng của A-60 hoặc tính ứng dụng của nó trong cuộc chiến hiện nay chống lại Ukraine.
Defense Express lưu ý rằng, bên cạnh A-60, Nga còn có hai dự án vũ khí laser khác là hệ thống Szhatiye và Peresvet, cả hai đều chưa được sản xuất hàng loạt. Ngoài ra còn có hệ thống vũ khí laser Zadira-16, được cho là chỉ tồn tại trong bản nháp, không có mô hình tỷ lệ nào được trình bày kể từ khi công bố vào năm 2017.
Hệ thống laser di động Szhatiye của Liên Xô mà Nga không đưa vào sản xuất hàng loạt / Defense Express / A-60, một chiếc IL-76 được trang bị vũ khí laser, mà người Nga hy vọng sẽ giúp chống lại UAV của NATO là gì?
Hệ thống laser di động Szhatiye của Liên Xô mà Nga không thể đưa vào sản xuất hàng loạt / Ảnh minh họa nguồn mở
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Máy bay không người lái trên biển của Ukraine thúc đẩy Nga xem xét chế tạo tàu chiến bọc thép cổ đại
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 2 tháng 7 năm 2024
5311 0
Tàu hộ tống tên lửa Tucha của Dự án 22800 Karakurt được hạ thủy, dự kiến sẽ được biên chế cho Hạm đội Biển Đen của Liên bang Nga, tháng 7 năm 2023 / Ảnh minh họa nguồn mở
Tàu hộ tống tên lửa Tucha của Dự án 22800 Karakurt được hạ thủy, dự kiến sẽ được biên chế cho Hạm đội Biển Đen của Liên bang Nga, tháng 7 năm 2023 / Ảnh minh họa nguồn mở

Ngay cả khi tuyên bố này thoạt nhìn có vẻ cường điệu, nó thực sự phản ánh logic đằng sau gợi ý mà một nhà sản xuất tàu của Nga đã đưa ra.
Các phương tiện truyền thông do Kremlin kiểm soát đưa tin rằng từ nay trở đi, "các tàu tên lửa nhỏ" (tàu hộ tống) cho Hải quân Nga sẽ được chế tạo với khả năng bảo vệ phòng máy được tăng cường, dựa trên kinh nghiệm thu được trong cuộc chiến chống lại Ukraine. Sự cải tiến này nhằm mục đích chống lại máy bay không người lái của hải quân do Lực lượng Phòng vệ Ukraine triển khai.
Các báo cáo này trích lời Renat Mistakhov, Tổng giám đốc công ty đóng tàu Ak Bars, người đã hứa sẽ tăng cường bảo vệ cho các tàu hộ tống tên lửa hiện đang được đóng cho cả bốn hạm đội Nga. Đáng chú ý, Mistakhov chỉ ra rằng các tàu kamikaze không người lái của Ukraine thường nhắm vào các khoang động cơ để vô hiệu hóa và khiến tàu dễ bị tổn thương hơn.
Sơ đồ bố trí tàu hộ tống tên lửa Karakurt Project 22800 / Defense Express / Sea Drones thúc đẩy người Nga xem xét chế tạo tàu chiến bọc thép cổ đại
Sơ đồ bố trí tàu hộ tống tên lửa Karakurt Project 22800 / Hình ảnh minh họa nguồn mở
Cho đến nay, vẫn chưa có thông tin nào về bất kỳ biện pháp bảo vệ nào cho phòng động cơ trên các tàu hộ tống tên lửa của Nga thuộc bất kỳ dự án nào. Ví dụ, tàu sân bay tên lửa hành trình Kalibr của Dự án 21631 Buyan-M và Dự án 22800 Karakurt chưa bao giờ có biện pháp bảo vệ như vậy. Có thể thiết kế của những con tàu này không cho phép sửa đổi như vậy và những lời hứa của Mistakhov có thể chỉ mang tính tuyên bố.
Mặt khác, ngay cả ở cấp độ liên tưởng, việc Mistakhov đề cập đến "sự bảo vệ tăng cường ở trung tâm tàu, sự bảo vệ yếu hơn ở mũi và đuôi tàu" gợi ra sự tương đồng với tàu chiến bọc sắt từ Thế chiến thứ nhất hoặc thiết giáp hạm của thời kỳ Thế chiến thứ hai.

Ảnh minh họa: Tàu hộ tống tên lửa Stavropol thuộc Dự án 21631 Buyan-M được hạ thủy, ngày 11 tháng 6 năm 2024 / Defense Express / Máy bay không người lái trên biển thúc đẩy người Nga cân nhắc chế tạo tàu chiến bọc thép cổ đại
Ảnh minh họa: Tàu hộ tống tên lửa Stavropol thuộc Dự án 21631 Buyan-M được hạ thủy, ngày 11 tháng 6 năm 2024 / Ảnh nguồn mở
Các cảnh quay công khai về các cuộc tấn công bằng tàu kamikaze của Ukraine cho thấy các đòn tấn công do máy bay không người lái gây ra thường để lại lỗ thủng ở cả bên dưới và bên trên mực nước. Để chống lại điều này, Nga có thể cần áp dụng thứ gì đó tinh vi hơn lớp giáp chống ngư lôi tiêu chuẩn giúp gia cố các bộ phận dưới nước của thân tàu corvette.
Người ta có thể nói đùa rằng người Nga có thể bắt đầu hàn "lồng giáp" của lớp giáp thanh vào tàu hộ tống tên lửa của họ. Trớ trêu thay, lịch sử hải quân biết đến một định dạng bảo vệ tương tự, lưới chống ngư lôi.
Tàu chiến có lưới chống ngư lôi / Defense Express / Máy bay không người lái trên biển thúc đẩy người Nga xem xét chế tạo tàu chiến bọc thép cổ đại
Tàu chiến có lưới chống ngư lôi / Hình ảnh minh họa nguồn mở
Với việc Nga đã khôi phục lại các rào chắn sóng, một phương pháp bảo vệ vịnh trong Thế chiến thứ nhất, thì việc quay trở lại với lưới chống ngư lôi có vẻ cũng khả thi. Tuy nhiên, những tấm lưới này làm giảm khả năng cơ động của tàu trên biển khơi, đó là lý do tại sao chúng đã bị loại bỏ cùng với sự tiến bộ của công nghệ.
Tuy nhiên, truyền thông Nga đã bắt đầu quảng bá lưới chống ngư lôi như một giải pháp mới để bảo vệ tàu của họ khỏi tàu tấn công cảm tử của Ukraine.
Tàu chiến có lưới chống ngư lôi / Defense Express / Máy bay không người lái trên biển thúc đẩy người Nga xem xét chế tạo tàu chiến bọc thép cổ đại
Tàu chiến có lưới chống ngư lôi / Ảnh lưu trữ nguồn mở
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Quân đội Nga dự kiến sẽ nhận được 1.500 xe tăng, 3.000 xe chiến đấu bộ binh trong giai đoạn 2024–2025 và mở rộng sản xuất BMP-3
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 4 tháng 7 năm 2024
10277 0
Ảnh minh họa nguồn mở
Ảnh minh họa nguồn mở

Một vài nhận xét quan trọng về sự phát triển tiềm lực quân sự của Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine
Viện nghiên cứu Royal United Services Institute (RUSI) có trụ sở tại London đã công bố một báo cáo phân tích mới đánh giá lại tác động của các lệnh trừng phạt áp dụng đối với ngành công nghiệp quốc phòng Nga đối với khả năng tiến hành chiến tranh của Moscow với Ukraine.
Bài viết đầy đủ có tại đây . Defense Express, ngược lại, muốn chỉ ra ba kết luận cực kỳ quan trọng được các nhà nghiên cứu RUSI đưa ra. Đầu tiên, các nước phương Tây đã đánh giá quá cao khả năng ngăn chặn việc cung cấp các nguồn lực thiết yếu cho các nhà máy quân sự của Nga ngay từ đầu.
xe tăng chiến đấu chủ lực T-62M của Nga với lưỡi cày quét mnesweeping, mùa đông năm 2024 / Defense Express / Quân đội Nga dự kiến sẽ nhận được 1.500 xe tăng, 3.000 xe chiến đấu bộ binh vào năm 2024–2025 và mở rộng quy mô sản xuất BMP-3
xe tăng chiến đấu chủ lực T-62M của Nga với lưỡi cày quét mìn, mùa đông năm 2024 / Ảnh minh họa nguồn mở
Thứ hai, các cơ chế trừng phạt hiện hành được áp dụng trên toàn cầu đã được thiết kế riêng cho các biện pháp chống khủng bố, không phải các quốc gia và các tập đoàn lớn. Cuối cùng, các nước phương Tây tham gia chế độ trừng phạt chống lại Nga đã không thiết lập được một hệ thống trao đổi thông tin thống nhất, làm lợi cho Điện Kremlin.
Một khía cạnh quan trọng của nghiên cứu RUSI là tỷ lệ sản xuất một số loại vũ khí và đạn dược nhất định mà Nga đã tăng dần trong cuộc chiến chống lại Ukraine. Tuy nhiên, nguồn gốc của những con số này vẫn còn là điều đáng ngờ.

Ví dụ, RUSI báo cáo rằng tính đến đầu năm 2022, Nga có thể sản xuất khoảng 250.000 quả đạn 152mm mỗi năm, tăng lên 1 triệu quả đạn mới mỗi năm trong giai đoạn 2022–2023, với hy vọng sản xuất 1,325 triệu quả vào năm 2024.
Pháo lựu Msta-B 152mm của quân đội Nga / Defense Express / Quân đội Nga dự kiến sẽ nhận được 1.500 xe tăng, 3.000 xe chiến đấu bộ binh vào năm 2024–2025 và mở rộng sản xuất BMP-3
Pháo lựu Msta-B 152mm của quân đội Nga / Ảnh lưu trữ nguồn mở
Đối với đạn 122mm dành cho pháo nòng dài, các chuyên gia chỉ cung cấp con số sản xuất dự kiến cho năm 2024 do các nhà sản xuất Nga vạch ra là 800.000 đơn vị.
Mặt khác, liên quan đến tên lửa 122mm cho hệ thống tên lửa phóng loạt BM-21 Grad, sau khi chỉ sản xuất 33.000 quả vào năm 2023, hiện họ hy vọng sẽ sản xuất 500.000 quả vào năm 2024.
Sản lượng tên lửa 220mm cho hệ thống MLRS Uragan là 2.800 đơn vị vào năm 2023, với kế hoạch sản xuất 17.000 đơn vị vào cả năm 2024 và 2025.
Hệ thống tên lửa phóng loạt Uragan của quân đội Nga / Defense Express / Quân đội Nga dự kiến sẽ nhận được 1.500 xe tăng, 3.000 xe chiến đấu bộ binh vào năm 2024–2025 và mở rộng quy mô sản xuất BMP-3
Hệ thống tên lửa phóng loạt Uragan của quân đội Nga / Ảnh minh họa nguồn mở
Các nhà phân tích của RUSI cũng tuyên bố rằng ngành quốc phòng Nga có kế hoạch cung cấp 1.500 xe tăng và 3.000 xe bọc thép khác vào năm 2024 và 2025, trong đó khoảng 80% sẽ là xe được phục chế và hiện đại hóa từ các căn cứ lưu trữ.
Tuy nhiên, họ lưu ý đến sự gia tăng của các loại xe bọc thép mới sản xuất, chẳng hạn như xe chiến đấu bộ binh BMP-3, với sản lượng ước tính là 500 chiếc vào năm 2023. Mặc dù quân đội Nga chỉ có tổng cộng 600 xe chiến đấu bộ binh loại này vào năm 2022. Sự gia tăng như vậy, nếu đúng, là tin đáng lo ngại đối với Ukraine.
Một lô xe BMP-3 từ nhà máy thiết giáp Kurganmashzavod, tháng 5 năm 2023 / Defense Express / Quân đội Nga dự kiến sẽ nhận được 1.500 xe tăng, 3.000 xe chiến đấu bộ binh vào năm 2024–2025 và mở rộng quy mô sản xuất BMP-3
Một lô xe BMP-3 từ nhà máy thiết giáp Kurganmashzavod, tháng 5 năm 2023 / Ảnh nguồn mở
Báo cáo cũng cung cấp số liệu về động lực sản xuất tên lửa hành trình Kh-101. Năm 2021, Bộ Quốc phòng Nga đặt mục tiêu sản xuất 350 tên lửa hành trình mỗi năm, nhưng ngành công nghiệp quốc phòng chỉ sản xuất được 56 tên lửa mỗi năm. Năm 2022, mục tiêu tăng lên 460 tên lửa Kh-101 mỗi năm: nhà sản xuất vẫn đang vật lộn để đáp ứng yêu cầu này, mặc dù đã cố gắng đạt được mục tiêu với 420 tên lửa được sản xuất vào năm 2023.
Tuy nhiên, một sắc thái khái niệm quan trọng đáng nhấn mạnh ở đây là các nhà phân tích của RUSI đã lấy tất cả các số liệu này từ các nguồn của Nga do Kremlin kiểm soát, có xu hướng thao túng dữ liệu để phóng đại những thành tựu của ngành công nghiệp trong nước. Điều này đặt ra câu hỏi về mục đích sử dụng dữ liệu thiên vị như vậy, đặc biệt là trong một bài báo phân tích sự thất bại của các lệnh trừng phạt của phương Tây trong việc đạt được mục tiêu của họ đối với ngành công nghiệp quân sự của Nga.
Tên lửa Kh-101 bên cạnh máy bay ném bom Tu-95MS / Defense Express / Quân đội Nga dự kiến sẽ nhận được 1.500 xe tăng, 3.000 xe chiến đấu bộ binh vào năm 2024–2025 và mở rộng sản xuất BMP-3
Tên lửa Kh-101 bên cạnh máy bay ném bom Tu-95MS
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Tên lửa tầm trung như RS-26 Rubezh đã hoạt động từ lâu trước năm 2018, giờ đây Nga muốn sản xuất hàng loạt
Có lẽ, đây là hình dạng của tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-26 Rubezh của Nga / Hình ảnh nguồn mở
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 2 tháng 7 năm 2024
996 0

Phân tích về nền tảng mà Nga muốn xây dựng lại kho vũ khí tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm ngắn của mình
Các phương tiện truyền thông liên kết với Điện Kremlin đưa tin rằng tổng thống của họ, Vladimir Putin, đã nói rằng Nga nên tiếp tục sản xuất tên lửa tầm ngắn và tầm trung và sau đó quyết định nơi đặt chúng. Ông tuyên bố đây sẽ là "một phản ứng đối với việc đặt tên lửa hạt nhân của Hoa Kỳ trên lãnh thổ Đan Mạch."
Tuy nhiên, không có tên lửa có khả năng hạt nhân nào được đặt ở Đan Mạch. Chỉ có một đợt triển khai hệ thống MK70 PDS với tên lửa đánh chặn chống tên lửa SM-6 trong các cuộc tập trận trên đảo Bornholm vào tháng 5 năm 2024. Nghịch lý hơn, chính Nga đã phát triển các tên lửa vi phạm Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) từ lâu trước khi nước này lên án thỏa thuận này vào năm 2019.
Ảnh minh họa: Triển khai MK70 PDS / Defense Express / Tên lửa tầm trung như RS-26 Rubezh đã hoạt động từ lâu trước năm 2018, giờ đây Nga muốn sản xuất hàng loạt
Ảnh minh họa: Triển khai MK70 PDS / Tín dụng ảnh: Hải quân Hoa Kỳ
Hiệp ước INF, được thành lập năm 1989 giữa Hoa Kỳ và Liên Xô, cấm cả hai bên triển khai hai loại vũ khí trên các hệ thống phóng trên đất liền: tên lửa tầm ngắn, được định nghĩa trong tài liệu là những tên lửa có tầm tấn công từ 500 đến 1.000 km và tên lửa tầm trung có tầm bắn từ 1.000 đến 5.500 km. Kết quả là, Washington đã loại bỏ Pershing và Tomahawk, còn Moscow thì loại bỏ hệ thống RSD-10 Pioner.


Iskander-K và Kalibr
Các tên lửa hiện đang hoạt động với Nga, chẳng hạn như tên lửa hành trình 9M729 được triển khai bởi Iskander SRBM, đã đủ điều kiện là tên lửa tầm trung. Dữ liệu của phương Tây cho thấy 9M729 có tầm tấn công tối đa chính xác là 1.500 km, một lý do chính khiến Nga lên án Hiệp ước INF vào năm 2019. 9M729 có chiều dài thân tên lửa là 7,94 mét, trong khi một tên lửa hành trình khác của hệ thống Iskander, 9M728 (R-500) có tầm bắn 500 km có chiều dài thân tên lửa là 7,4 mét.
Cả hai loại, 9M729 (1.500 km) và 9M728 (500 km), được gọi chung là Iskander-K. Ngành công nghiệp quân sự Nga có thể sản xuất tới năm tên lửa hành trình thuộc họ này mỗi tháng.
Defense Express / Tên lửa tầm trung như RS-26 Rubezh đã hoạt động từ lâu trước năm 2018, giờ đây Nga muốn sản xuất hàng loạt
Bệ phóng 9P701 cho tên lửa hành trình tầm trung 9М729 / Ảnh minh họa nguồn mở
Tên lửa hành trình trên biển Kalibr cũng có thể được phân loại là công cụ mà Nga sử dụng để lách luật INF trong một số điều kiện nhất định. Chúng ta hãy làm rõ: một chuyện khi những tên lửa hành trình này được triển khai bởi các tàu hoạt động ở vùng biển rộng (như khinh hạm hoặc tàu ngầm), nhưng lại là một chuyện hoàn toàn khác khi Kalibr được mang theo bởi các tàu tên lửa nhỏ thuộc Dự án 21631 Buyan-M và Dự án 22800 Karakurt.
Defense Express / Tên lửa tầm trung như RS-26 Rubezh đã hoạt động từ lâu trước năm 2018, giờ đây Nga muốn sản xuất hàng loạt
Tên lửa Kalibr phóng từ tàu hộ tống Project 21631 Buyan-M / Ảnh minh họa nguồn mở
Những tàu hộ tống này được cố tình điều chỉnh để di chuyển qua các tuyến đường thủy nội địa của Liên bang Nga, để chúng có thể "hợp pháp" triển khai tên lửa hành trình tầm xa đến bất kỳ nơi nào trên lãnh thổ Nga mà không vi phạm chính thức.
Trong khi đó, NATO không (và vẫn không) có bất kỳ tàu mang tên lửa nào có khả năng đi qua các tuyến đường thủy nội địa. Nghĩa là, nguyên tắc bình đẳng, vốn là logic nền tảng đằng sau Hiệp ước INF, lại không có ở đây.
Defense Express / Tên lửa tầm trung như RS-26 Rubezh đã hoạt động từ lâu trước năm 2018, giờ đây Nga muốn sản xuất hàng loạt
Hình ảnh nghệ thuật về tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-26 Rubezh của Nga trông như thế nào / Hình ảnh minh họa nguồn mởZircon và RS-26 Rubezh
Các tên lửa tầm trung hiện có trong lực lượng vũ trang Nga bao gồm Zircon siêu thanh, ban đầu là vũ khí phóng từ trên không được điều chỉnh để phóng từ mặt đất.
Nhưng có lẽ tài sản quan trọng nhất cần được đề cập trong bối cảnh các tuyên bố của Putin là RS-26 Rubezh. Được tạo ra vào năm 2018, hệ thống này có thể được coi là sự tái sinh của RSD-10 Pioner, với tầm bắn lên tới 6.000 km. Phương tiện truyền thông chính thức của Nga chỉ ra rằng RS-26 dựa trên tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Yars nhưng phạm vi hoạt động của nó được giới hạn cụ thể là không vượt quá 6.000 km, bỏ qua các hạn chế về tên lửa tầm trung.
Mặc dù đã vượt qua thành công mọi cuộc thử nghiệm, RS-26 Rubezh đã bị loại khỏi chương trình phát triển vũ khí 2018–2027, lý do vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, xét đến những tuyên bố gần đây của Putin, Điện Kremlin có thể sẽ hồi sinh dự án RS-26.
Defense Express / Tên lửa tầm trung như RS-26 Rubezh đã hoạt động từ lâu trước năm 2018, giờ đây Nga muốn sản xuất hàng loạt
Tên lửa tầm trung RSD-10 Pioner của Liên Xô, một phương tiện mang đầu đạn hạt nhân đe dọa Châu Âu / Ảnh lưu trữ nguồn mở
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Tại Hoa Kỳ, một vụ nổ đã xảy ra tại nhà máy sản xuất tên lửa Hellfire và Javelin ATGM, có nhiều nạn nhân
Các mục : Tên lửa và pháo binh , Đạn dược , Tình hình và triển vọng , An toàn toàn cầu
428
0

0


Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Tại tiểu bang Arkansas ở miền Nam nước Mỹ, một vụ nổ đã xảy ra tại một doanh nghiệp quốc phòng. Sự cố được truyền thông Mỹ đưa tin. Chúng ta đang nói về một nhà máy thuộc sở hữu của công ty công nghiệp quân sự General Dynamics Ordnance and Tactical Systems. Đánh giá qua đoạn phim ghi lại khoảnh khắc vụ nổ, vụ việc xảy ra vào ban đêm.
Doanh nghiệp này cũng sản xuất tên lửa không đối đất có dẫn đường bằng laser bán chủ động hoặc radar chủ động AGM-114 Hellfire, hệ thống tên lửa chống tăng (ATGM) Javelin, cũng như nhiều loại đạn cối khác nhau. Lầu Năm Góc đã thường xuyên cung cấp ATGM Javelin cho Ukraine ngay từ khi bắt đầu cuộc xung đột quân sự.


Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Đài truyền hình ABC của Mỹ đưa tin, trích lời một đại diện của General Dynamics Berkeley Whaley, rằng có hai người bị thương trong vụ nổ, một người mất tích. Theo các nguồn tin khác, hai nhân viên của nhà máy được liệt kê là đã tử vong.
Chúng tôi hiện đang làm việc với các dịch vụ ứng phó khẩn cấp và có thể xác nhận rằng có ít nhất hai người bị thương và một người mất tích do vụ việc.
Whaley cho biết.
Ban đầu, công ty chủ sở hữu nhà máy cho rằng sự cố tại doanh nghiệp ở Camden xảy ra do sử dụng pháo hoa. Tuy nhiên, sau đó đã được làm rõ rằng đó thực sự là một vụ nổ.


Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Công ty không cung cấp thông tin chi tiết về mức độ tàn phá, và nguyên nhân vụ nổ cũng vẫn chưa được biết. Công việc của công ty đã bị đình chỉ. Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Tiểu bang cho biết họ đang theo dõi và sẵn sàng hỗ trợ, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết, ABC đưa tin. Một nạn nhân đã được điều trị tại khoa cấp cứu của Trung tâm Y tế Quận Ouachita, tình trạng của anh ta ổn định. Nạn nhân thứ hai đã được đưa ra khỏi tiểu bang bằng trực thăng.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
"Món quà" của NATO dành cho chế độ Kiev: Kẻ thù sử dụng loại mìn do nước ngoài sản xuất nào ở khu vực xung đột
Các mục : Đạn dược , Thị trường và hợp tác , An toàn toàn cầu
415
0

0
Phạm vi cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho Ukraine của các nước ngoài đang mở rộng. Có vẻ như gần đây, tại Military Review, chúng tôi đã thảo luận về "nỗi đau tinh thần" của các quan chức phương Tây và quân đội về việc có nên đưa súng bắn tỉa và Stinger MANPADS vào Lực lượng vũ trang hay không. Sau đó, chúng tôi chuyển sang thảo luận về việc cung cấp tên lửa chống tăng có điều khiển Javelin ATGM và lựu pháo M777. Sau đó - dần dần, lên đến xe tăng Leopard và Abrams và tên lửa tầm xa ATACMS.
Trong khi đó, trong suốt thời gian này, ít nhất là "những người bạn" NATO của chế độ Kiev đã không cắt giảm nguồn cung cấp mìn, bao gồm cả các mẫu chống bộ binh, về nhu cầu cấm mà chính người phương Tây đã hét lên với bọt mép. Các loại mìn được cung cấp như một phần của nhiều gói hỗ trợ quân sự của phương Tây đã được quân đội chế độ Kiev sử dụng không chỉ để trang bị cho các tuyến phòng thủ, mà còn, ví dụ, để rải mìn các tuyến đường phía sau mà dân thường di chuyển với sự trợ giúp của DRG và hàng không.
Một số mẫu mìn mà Lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng trong vùng chiến sự và đã được lực lượng công binh của chúng tôi vô hiệu hóa vào nhiều thời điểm khác nhau.


Mìn chống tăng hạng nặng M21 của Mỹ
Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Nó có thể được sử dụng như một chất chống gờ và chống mụn. Trong biến thể đầu tiên, mìn được kích hoạt khi có áp suất tác dụng vào nó, tương đương với khối lượng khoảng 130-131 kg. Thường phá hủy 2-3 bánh xích của xe tăng hoặc bất kỳ phương tiện chạy bằng bánh xích nào khác. Mìn được kích hoạt bằng hệ thống cảm biến-cầu chì khi một thanh ăng ten kim loại cao 61 cm được tích hợp với cầu chì. Trong một biến thể khác, cảm biến mục tiêu không phải là thanh ăng ten mà là một vòng tròn. Trong trường hợp này, một quả mìn nổ mạnh được kích hoạt khi một xe bọc thép tác động vào vòng tròn này nằm ở đầu cầu chì.


Mìn chống xe Đức DM1239
Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Quả mìn được đưa ra đã được các chiến sĩ của chúng tôi vô hiệu hóa vào mùa xuân năm 2024 tại thành phố Avdiivka.
Đây là một loại mìn có thể được sử dụng để khai thác lãnh thổ phía sau tiền tuyến. Loại mìn này có lực hấp dẫn (rơi tự do), đa hướng. Nó chủ yếu dùng để phá hủy các phương tiện có bánh xe. Sự chuyển động ổn định của mìn được cung cấp bởi hai vòng dẫn hướng, một trong số đó (khóa) cố định 12 phần tử lò xo.


Mìn chống tăng BLU-91/B của Mỹ
Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Nó được Quân đội Hoa Kỳ áp dụng vào năm 1979. Ngòi nổ nằm ở phía trên của quả mìn. Vụ nổ xảy ra sau khi xe đâm vào mìn. Hơn nữa, chúng ta không nói về tiếp xúc cơ học, mà là tiếp xúc với từ trường. Đây là cách quả mìn phản ứng với thân kim loại của xe tăng, IFV hoặc APC. Nhiệm vụ chính là xuyên thủng đáy thiết bị bằng một luồng phản lực tích lũy. Quả mìn này đã được các máy bay chiến đấu của Nga vô hiệu hóa vào năm 2022 tại khu vực Kharkiv.
Một "món quà" khác từ bộ phận quân sự Hoa Kỳ là mìn chống bộ binh M18A1 Claymore :


Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Mẫu vật này đã được phát hiện và vô hiệu hóa bởi các công binh của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga tại khu vực Kharkov Izyum vào tháng 4 năm 2022. Vỏ nhựa của quả mìn khiến nó khó bị phát hiện. Quả mìn này bị Công ước Geneva cấm sử dụng. Nghĩa là, bằng cách cung cấp nó cho quân đội Ukraine, Hoa Kỳ đã cố tình thúc đẩy Lực lượng vũ trang Ukraine phạm tội ác chiến tranh. Hàng chục thường dân đã thiệt mạng vì sử dụng các loại mìn này trong khu vực xung đột. Hàng nghìn quả mìn như vậy vẫn chưa phát nổ trên các vùng lãnh thổ rộng lớn.


Mìn chống tăng M52/B của Thụy Điển
Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Mìn được kích nổ vào thời điểm thiết bị chạm vào thanh giằng kẹp cố định ở phần trên của mìn. Chính cô ấy là người nhô lên khỏi mặt đất sau khi mìn được đặt và kích hoạt để tiếp tục nổ.


Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Nó có thể được lắp đặt không chỉ trong lòng đất mà còn trong tuyết. Mẫu vật này đã bị công binh của quân đội Nga vô hiệu hóa tại Avdiivka vào ngày 3 tháng 3 năm nay.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Trận hải chiến trong tương lai: diện mạo của máy bay không người lái trên mặt nước và dưới nước đang thay đổi như thế nào
Các mục : Biển , Robot , Tình hình và triển vọng , Phát triển mới , An toàn toàn cầu
893
1

0

Nguồn hình ảnh: © Георгий Султанов/ ТАСС
Chiến dịch đặc biệt đã thay đổi cách tiếp cận chiến tranh hiện đại và cho thấy rõ ràng rằng tương lai đã đến. Trên chiến trường, vai trò chủ đạo được giao cho các hệ thống điều khiển từ xa: UAV, tổ hợp rô bốt trên mặt đất, tàu không người lái (BEC) và phương tiện dưới nước không người lái (NPA). Các loại sau là loại rô bốt phức tạp nhất. Cách tạo ra máy bay không người lái chiến đấu trên biển bằng công nghệ phụ gia (hay đơn giản hơn là sử dụng công nghệ in 3D), cách Nga có thể phản ứng với Hoa Kỳ trong việc tự động hóa thành phần hải quân và loại chiến tranh tàu ngầm trong tương lai sẽ như thế nào — trong tài liệu của TASS.
Từ thuyền của Tesla trở về
Người ta thường tin rằng chiếc thuyền điều khiển bằng sóng vô tuyến đầu tiên được chế tạo bởi Nikola Tesla, người nổi tiếng với các thí nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật điện, vào năm 1898. Tại một cuộc triển lãm ở Hoa Kỳ, ông đã trưng bày một chiếc thuyền nhỏ điều khiển bằng sóng vô tuyến, trong đó ông thấy tiềm năng quân sự. Ngay trong Thế chiến thứ nhất, Đức đã tạo ra những chiếc thuyền Fernlenkboot, được điều khiển từ xa bằng cáp và được Hải quân Đức sử dụng để phá hoại các tàu của Anh. Những phát triển tương tự đã tiếp tục trong Thế chiến thứ II, bao gồm cả ở Liên Xô.
Lĩnh vực máy bay không người lái trên biển đã có động lực mới trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ XXI. Năm 2008, tập đoàn General Dynamics của Mỹ đã bàn giao cho Hải quân Hoa Kỳ chiếc tàu không người lái đầu tiên của Hạm đội. Nó được thiết kế để hỗ trợ tàu chiến chính trong cuộc chiến chống tàu ngầm.
Chủ đề về tàu không người lái lại trở thành một từ đồng nghĩa với sự khởi đầu của một hoạt động quân sự đặc biệt, khi Lực lượng Hải quân Ukraine bắt đầu sử dụng máy bay không người lái tấn công hải quân nhỏ và rẻ tiền có tầm hoạt động tương đối ngắn để tấn công Biển Đen. Trong suốt hoạt động của mình, Bộ Quốc phòng Nga đã báo cáo hơn 40 lần về việc phá hủy tàu không người lái của Ukraine.
"Những hệ thống dự phòng mà kẻ thù sử dụng, theo nguyên tắc, là những chiếc ván trượt phản lực được cải tiến hoặc thứ gì đó rất giống với nó", Dmitry Kuzyakin, Tổng giám đốc Trung tâm Giải pháp Không người lái Tích hợp (CCDB) cho biết. — Chúng là kết quả của quá trình phát triển tiến hóa không chỉ về mặt công nghệ mà còn về mặt chiến trường nơi chúng được sử dụng. Xin lưu ý: chúng không có tầm hoạt động xa như vậy. Chúng [được phóng] từ khu vực Nikolaev — Odessa, tức là nơi từng được gọi là tuyến đường vận chuyển ngũ cốc lớn, [và] không đi xa như vậy. Chúng được tạo ra cho nhiệm vụ cụ thể này và chỉ có thể lặp lại và sao chép hoạt động này với điều kiện là chúng sẽ được áp dụng trong những hoàn cảnh tương tự".
Nga cũng không đứng yên trong vấn đề tạo ra các tàu không người lái tấn công mới, Kuzyakin lưu ý. Theo ông, tiềm năng sử dụng các phát triển của Nga cũng lớn như các sản phẩm của các quốc gia khác. Như Alexander Moiseev, Tổng tư lệnh Hải quân Nga (Hải quân), đã phát biểu tại Triển lãm Hải quân Quốc tế "Hạm đội-2024" được tổ chức gần đây tại Kronstadt, nếu không đưa các hệ thống như vậy vào hoạt động, thì hoạt động của một hạm đội hiện đại là không thể. Theo ông, chủ đề về các hệ thống không người lái, các tổ hợp rô bốt không chỉ có liên quan, "đây là thực tế khách quan của ngày nay", và việc đưa chúng vào mọi lĩnh vực hoạt động, bao gồm cả ngành công nghiệp quân sự, là điều cần thiết.


Thuyền không người lái "Orkan"
Nguồn hình ảnh: © Georgy Sultanov/ TASS
Ví dụ, một trong những cải tiến thú vị nhất của MVMS là thuyền không người lái "Vizir", được phát triển bởi các chuyên gia của Military-Industrial Holding KMZ (Nhà máy chế tạo máy Kingisepp). Đây là một nền tảng phổ quát phù hợp cho cả mục đích sử dụng quân sự và dân sự. Các máy bay không người lái trên biển Orkan, BEK-1000 và phương tiện không người lái tự động MMT-300 cũng được giới thiệu ở đây.
Từ nguyên mẫu đến sản xuất hàng loạt
Andrey, Giám đốc điều hành của Spektr Design Bureau Brothers, cho biết nhìn chung mọi thứ cần thiết hiện nay đều đã được nghĩ ra từ trước.
Vào thời Xô Viết, có rất nhiều nhóm mô hình tàu, cả một triều đại các nhà thiết kế và phát triển với những người theo họ. Hiện tại, đã có những chuyên gia lắp ráp các mô hình tàu hiện có, và tương đối mà nói, có những tay đua lắp ráp các phương tiện nổi để đạt được khả năng cơ động và tốc độ tối đa. Trong tất cả những năm trước, rất nhiều kinh nghiệm đã được tích lũy trong thủy động lực học, có những động cơ đã được xác minh và chứng minh, thân tàu
Andrey Bratenkov
Giám đốc điều hành của Spektr Design Bureau
Theo ông, hiện tại, một giai đoạn quan trọng trong việc tạo ra mặt sau là xây dựng sự hợp tác hiệu quả với Bộ Quốc phòng Liên bang Nga để đẩy nhanh quá trình phát triển và đưa vào sản xuất hàng loạt. "Nhưng theo quy định, các câu lạc bộ kỹ thuật viên trẻ chỉ có một nguyên mẫu, không có tài liệu thiết kế, không có chứng nhận, không có gì cả", ông nói. Vì lý do này, Bratenkov đề xuất xây dựng một mạng lưới các nhà điều hành (các văn phòng thiết kế) ở mọi quận liên bang của Nga, những người sẽ có thể chuẩn bị tất cả các tài liệu cần thiết và giúp đi theo con đường khó khăn từ ý tưởng đến nguyên mẫu, và sau đó từ nguyên mẫu đến sản xuất hàng loạt. Tất cả các thủ tục này cần được đơn giản hóa, ông nói thêm.
Chúng ta cần một số loại hệ thống hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ đã nhiều lần chứng minh được hiệu quả của họ trong việc phát triển và phát triển nhanh chóng sản xuất quy mô nhỏ. Cần phải có sự hỗ trợ cho các nhà phát triển tư nhân. Khi đó tốc độ phát triển và ra mắt sản phẩm mới sẽ tăng lên nhiều lần
Andrey Bratenkov
Giám đốc điều hành của Spektr Design Bureau
Chống lại máy bay không người lái trên biển
Cùng lúc đó, vấn đề chống lại máy bay không người lái trên mặt nước đã nảy sinh. "Kẻ thù theo nghĩa toàn cầu — người Mỹ, phương Tây có điều kiện, không ai trên thế giới cả — không sẵn sàng chống lại loại máy bay không người lái này. Cũng giống như không ai sẵn sàng cho các cuộc tấn công của máy bay không người lái của "giải đấu thứ ba" từ trên không", Kuzyakin làm rõ.
Hiện nay, vũ khí nhỏ là vũ khí chính được sử dụng để chống lại máy bay không người lái trên biển. Theo Denis Oslomenko, Tổng giám đốc điều hành của công ty Phòng thí nghiệm PPSH, nơi sản xuất súng chống máy bay không người lái, đã nói với TASS rằng có một vấn đề là thiếu thiết bị chụp ảnh nhiệt cho máy bay chiến đấu, vì các cuộc tấn công chính từ phía sau được thực hiện vào ban đêm. Hiện tại, một hệ thống chụp ảnh nhiệt đang được phát triển ở Nga để đẩy lùi hiệu quả các cuộc tấn công của tàu không người lái do các tàu của Hạm đội Biển Đen thực hiện. Theo Oslomenko, các thiết bị này sẽ cho phép phát hiện mục tiêu ở khoảng cách hơn 1 km. Ngoài ra, người canh gác trên boong trên cũng nên được trang bị ống nhòm chụp ảnh nhiệt — để anh ta có thể chỉ cho các máy bay chiến đấu bằng súng máy phương vị của các tàu tại thời điểm chúng mới bắt đầu tiếp cận.
Ngoài ra, để đánh bại tàu không người lái, một phiên bản mới của hệ thống tên lửa phòng không Komar 3M47-03E (SAM) (giá đỡ tháp pháo) với tên lửa dẫn đường Ataka đã được tạo ra, mở rộng chức năng của hệ thống. SAM được trang bị hệ thống nhận dạng mục tiêu quang điện tử và hình ảnh nhiệt, phạm vi của chúng đạt tới 20 km vào ban ngày.
Chiến tranh hải quân trong tương lai
Đồng thời, theo Kuzyakin, đất nước chúng ta cũng cần tập trung vào việc phát triển và chế tạo máy bay không người lái trên biển thuộc "hạng ba" (làm bằng vật liệu rẻ tiền và được thiết kế cho một phạm vi hoạt động nhất định), nhưng có phạm vi toàn cầu. "Nói một cách đại khái, bằng cách phóng nó ở đâu đó trên Biển Barents, trong vài tháng nữa có thể mong đợi nó sẽ có mặt ở bờ biển phía đông của Hoa Kỳ", chuyên gia này nói thêm.
Chuyên gia lưu ý rằng phạm vi hoạt động của hải quân không phải là khoảng cách vài trăm km mà là khoảng cách xa hơn nhiều.
Chúng tôi đã phát triển máy bay không người lái có phạm vi toàn cầu với khả năng tự chủ trong hàng chục tháng và máy bay không người lái có thể di chuyển ngoại tuyến hầu như trên khắp "quả bóng". Nga có những công nghệ như vậy và câu hỏi duy nhất là nhu cầu về chúng và nhu cầu tạo ra chúng
Dmitry Kuzyakin
Tổng giám đốc Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga
"Tôi nhắc lại, chúng ta không nói về các sản phẩm hạt nhân mà đất nước chúng ta đã học được cách chế tạo, chúng tự động và nổi mà không cần phi hành đoàn. Chúng cực kỳ đắt đỏ, chúng là máy bay không người lái hoàn chỉnh của "giải hạng nhất". Và chúng ta đang nói về máy bay không người lái của "giải hạng ba". Việc phát triển loại máy bay không người lái này quan trọng hơn nhiều so với việc phát triển các hệ thống sao lưu tầm ngắn mà kẻ thù sử dụng để chống lại chúng ta", người đứng đầu Cục Điều tra Trung ương nói thêm.
Các quốc gia hàng đầu thế giới không chỉ chú trọng đến tàu không người lái mà còn đến cả phương tiện không người lái tự động, theo các chuyên gia, đây là loại robot phức tạp nhất. "Tất cả các nhà lãnh đạo thế giới đều đang phát triển chúng và khu vực dân sự đang tích cực tham gia vào cuộc đấu tranh công nghệ cạnh tranh", Alexander Stepanov, một chuyên gia quân sự, giám đốc chương trình của Viện Hàn lâm Khoa học Chính trị, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Mỹ Latinh thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga (ILA RAS), nói với TASS. "Các công ty kỹ thuật hàng hải phương Tây trước đây được mô tả trong nghiên cứu thủy văn hòa bình và hỗ trợ sản xuất năng lượng ngoài khơi trở thành nhà thầu quốc phòng và tham gia vào cuộc đối đầu nguy hiểm dưới nước".
Lấy ví dụ về Hoa Kỳ, chuyên gia lưu ý quá trình chuyển đổi dần dần từ các sản phẩm công nghiệp hạng nặng phức tạp sang sản xuất hàng loạt các phương tiện tự hành dạng mô-đun nhẹ và không phô trương. Các phương tiện sau này được phân biệt bằng khả năng sản xuất hoạt động trên máy in 3D sử dụng polyme. "Có thể trích dẫn công ty Anduril Industries của Mỹ, một nhà thầu quốc phòng cho Lầu Năm Góc, làm ví dụ. Một đặc điểm đặc biệt của tổ chức này là tập trung vào việc phát triển các giải pháp tự hành cho mọi môi trường. Trên thực tế, một kho vũ khí robot đang được hình thành như một phần của quá trình triển khai thực tế các hoạt động đa miền, cũng như việc tạo ra một mạch điều khiển kỹ thuật số liền mạch duy nhất cho nhiều loại máy bay không người lái khác nhau bằng cách sử dụng các thuật toán trí tuệ nhân tạo", Stepanov cho biết.
Do đó, có thể kết luận, chuyên gia tiếp tục, rằng Hoa Kỳ đang chuẩn bị, trong số những thứ khác, cho chiến tranh dưới nước, mở rộng tiềm năng sản xuất và phạm vi của máy bay không người lái. "Một hạm đội tàu ngầm phá hoại đang được hình thành, vẻ ngoài của nó đang được đưa đến mức độ tự chủ tối đa. Ngoài chiến tranh chống tàu ngầm cổ điển, phạm vi nhiệm vụ của bộ công cụ mới có thể bao gồm một mục tiêu ưu tiên - phá hoại thông tin liên lạc trên biển của đối thủ, chủ yếu là Nga và Trung Quốc. Bao gồm cả phá hoại các cơ sở hạ tầng viễn thông và năng lượng dưới nước", Stepanov kết luận.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34



 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 
Chỉnh sửa cuối:

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Phi đội máy bay chiến đấu Su-30SM của Belarus sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2024: Tại sao Minsk chọn máy bay này thay vì các lựa chọn thay thế
Đông Âu và Trung Á, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 5 tháng 7 năm 2024

Không quân Belarus Su-30SM

Không quân Belarus Su-30SM

Bộ Quốc phòng Belarus đã đặt hàng đầu tiên trong thời kỳ hậu Xô Viết cho máy bay chiến đấu mới vào tháng 6 năm 2017, với hợp đồng trị giá 600 triệu đô la được ký để mua 12 máy bay chiến đấu Su-30SM từ nước láng giềng Nga. Bốn chiếc đầu tiên trong số này đã được giao vào tháng 8 năm 2019, với tám chiếc còn lại dự kiến sẽ đến nước này vào cuối năm 2024. Việc giao hàng chậm trễ này đã được báo cáo rộng rãi là do Minsk hoãn thanh toán, vì quốc gia này được hưởng lợi từ chiếc ô an ninh ngày càng mở rộng của Nga đã làm giảm nhu cầu được cho là phải nâng cấp tốn kém cho phi đội máy bay chiến đấu. Điều này bao gồm việc triển khai đáng kể các máy bay Su-30SM của Nga và các máy bay Su-35 có khả năng hơn đến các sân bay của Belarus, cũng như các hệ thống phòng không S-400 và máy bay chiến đấu tấn công MiG-31K/I, trong khi bản thân Belarus đã mua các tài sản có chi phí thấp hơn như hệ thống phòng không S-400 và tên lửa đạn đạo Iskander, và được tiếp cận với đầu đạn hạt nhân của Nga cho tên lửa sau. Trong khi ít nhất 12 chiếc Su-30SM sẽ được đưa vào sử dụng, và có nhiều đồn đoán rằng phi đội có thể tăng lên 24 máy bay chiến đấu, bản chất lựa chọn máy bay chiến đấu của Belarus cung cấp cái nhìn sâu sắc có giá trị về tình hình địa chính trị của Minsk.

Không quân Belarus Su-30SM với tên lửa không đối không R-27 và R-73

Không quân Belarus Su-30SM với tên lửa không đối không R-27 và R-73

Không quân Belarus đã thu hẹp đáng kể sau khi Liên Xô tan rã, với các máy bay phản lực chiến đấu chiến thuật nặng nhất của mình là máy bay đánh chặn MiG-25PD/PDS và máy bay chế áp phòng không MiG-25BM đã nghỉ hưu gần như ngay lập tức, trong khi máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không Su-27 và máy bay chiến đấu tấn công Su-24M đã nghỉ hưu hoàn toàn vào thập kỷ tiếp theo - sau đó máy bay sau được bán cho Sudan. Các máy bay MiG-23MLD nâng cấp cũng đã được bán cho Syria vào những năm 2000. Điều này khiến MiG-29 trở thành loại máy bay chiến đấu duy nhất của đất nước, mặc dù tuổi đời của máy bay và bản chất bảo thủ của các bản nâng cấp mà chúng nhận được đã gây áp lực ngày càng lớn lên nước này để đưa vào sử dụng một máy bay kế nhiệm. Trong khi từ lâu đã có suy đoán rằng nước này có thể mua các máy bay chiến đấu MiG-29M hoặc MiG-35 nâng cấp, có chi phí vận hành thấp hơn nhiều và hiệu suất vượt trội đáng kể so với MiG-29 do Liên Xô chế tạo, thì thay vào đó, nước này đã mua Su-30SM.

MiG-25BM đã nghỉ hưu được trưng bày tại Minsk

MiG-25BM đã nghỉ hưu được trưng bày tại Minsk

Quyết định mua Su-30SM được cho là chịu ảnh hưởng lớn từ nhu cầu tối đa hóa khả năng tương thích với Không quân Nga, trong đó máy bay tạo thành xương sống của hạm đội cùng với máy bay chiến đấu tấn công Su-34 chuyên dụng hơn. Nga được cho là đã khuyến khích các quốc gia kế thừa của Liên Xô mua Su-30SM và chào hàng máy bay với các điều khoản thuận lợi, với việc Kazakhstan đã đặt hàng ba phi đội với tổng số 36 máy bay từ năm 2015 đến năm 2023 theo năm hợp đồng riêng biệt, trong khi Armenia mua bốn máy bay chiến đấu vào tháng 12 năm 2019. Máy bay này đại diện cho một sự thay thế linh hoạt hơn và chi phí thấp hơn nhiều so với máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không Su-35 và đã được so sánh rất thuận lợi với các máy bay 'thế hệ 4+' khác như Rafale của Pháp với tầm bay, kích thước radar và mức độ cơ động vượt xa các máy bay chiến đấu của phương Tây.

Su-30SM của Belarus (trái) và MiG-29 và Su-35 của Nga

Su-30SM của Belarus (trái) và MiG-29 và Su-35 của Nga

Trong khi Liên Xô đã được lên lịch bắt đầu vận hành máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm từ năm 2001, với máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên được phát triển theo chương trình MiG 1.42, sự tan rã của nhà nước có nghĩa là Nga sẽ chỉ đưa trung đoàn máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đầu tiên của mình vào hoạt động vào năm 2024 - Su-57 ít tham vọng hơn nhiều. Kết quả là cả Nga và các khách hàng xuất khẩu của họ đều phụ thuộc nhiều hơn vào các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư được cải tiến như Su-30SM, mặc dù vẫn giữ được lợi thế mạnh mẽ so với máy bay châu Âu, nhưng lại gặp phải một số nhược điểm đáng kể so với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm do Trung Quốc và Hoa Kỳ sản xuất. Việc loại biên MiG-25, Su-24M và Su-27 để lấy MiG-29 giá rẻ hơn nhiều sau khi Liên Xô tan rã có ý nghĩa quan trọng đối với sự khởi đầu của việc giảm tập trung vào hàng không chiến đấu của Belarus và trong khi Su-30SM có ưu thế thoải mái so với máy bay chiến đấu của các nước láng giềng hiện nay, điều này có thể không còn đúng nữa vì F-35 đang phát triển rộng rãi trên khắp Đông Âu.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Trung Quốc 'phá hủy' các mô hình máy bay chiến đấu F-22 Raptor, F-35 trong cuộc tập trận tấn công chính xác; diễn ra sau cuộc tấn công giả định vào tàu USS Gerald R Ford


1720237310301.png


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top