Bị Israel ném bom để bảo vệ công nghệ nhạy cảm của mình, Ấn Độ đặt cược vào máy bay không người lái của Israel để theo dõi Pakistan
Qua
Bàn Thời báo Á Âu
-
Ngày 13 tháng 5 năm 2024
Chia sẻ
Facebook
Twitter
WhatsApp
ReddIt
Quân đội Ấn Độ đang chuẩn bị mua hai máy bay không người lái năng động, thể hiện sự sẵn sàng đa dạng hóa năng lực trên không của mình. Một mặt, Ấn Độ có một tuyệt tác bản địa, Drishti 10 Starliner, trong khi mặt khác, MQ-9B Reaper được mong đợi từ Hoa Kỳ sắp tạo được dấu ấn.
Hai thương vụ mua lại này không chỉ thể hiện một quy trình mua sắm; chúng biểu thị một sự thay đổi chiến lược theo hướng áp dụng nhiều thông số kỹ thuật, khả năng và phương pháp vận hành. Đi sâu vào lý do đằng sau chiến lược mua lại đa dạng này sẽ tiết lộ một loạt các lợi thế chiến thuật.
Kho vũ khí hiện tại của Quân đội Ấn Độ tự hào có máy bay không người lái Heron Mark 1 và Mark 2, được bổ sung thêm Drishti-10, hay còn gọi là UAV Hermes-900. Những lựa chọn này, được thực hiện dưới sự bảo trợ của chính phủ về mua sắm khẩn cấp, nhấn mạnh cam kết tăng cường hiệu quả hoạt động.
Đồng thời, Ấn Độ chuẩn bị chào đón máy bay không người lái vũ trang MQ-9B của Mỹ, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hợp tác quốc phòng song phương. Với việc Hoa Kỳ chấp thuận bán 31 máy bay không người lái MQ-9B, trị giá khoảng 3,99 tỷ USD, thỏa thuận này có tầm quan trọng chiến lược, có khả năng trở thành một trong những thương vụ mua lại lớn đầu tiên sau bầu cử của nước này.
Sự kỳ vọng tăng cao khi các cuộc thảo luận tiến triển, với việc giao hàng dự kiến bắt đầu vào năm 2027, mang đến cái nhìn thoáng qua về tương lai của bối cảnh phòng không của Ấn Độ.
Drishti 10 / Hermes 900: Con Mắt Trên Bầu Trời Của Ấn Độ
Quân đội Ấn Độ đang chuẩn bị chào đón máy bay không người lái Hermes-900 đầu tiên của mình, đến từ Israel, để tăng cường giám sát dọc biên giới Pakistan. Được mệnh danh là Drishti-10 trên đất Ấn Độ, những chiếc UAV công nghệ cao này sẽ hạ cánh xuống Hyderabad vào ngày 18 tháng 5.
Được chế tạo bởi Adani Defense và Aerospace, Máy bay không người lái (UAV) Drishti 10 Starliner tự hào có hơn 60% thành phần nội địa, báo hiệu một bước tiến đáng kể trong khả năng phòng thủ của Ấn Độ. Nhờ một thỏa thuận chuyển giao công nghệ được ký kết với Elbit Systems, bộ não đằng sau năng lực máy bay không người lái của Israel, công nghệ tiên tiến này giờ đây đã sẵn sàng bay lên bầu trời Ấn Độ.
Với việc Quân đội Ấn Độ đang sở hữu hai trong số những tuyệt tác này và Hải quân đang đảm bảo hai chiếc cho riêng mình, Drishti-10 được thiết kế để phục vụ cả hai quân chủng một cách xuất sắc. Để giải quyết khẩn cấp nhu cầu về máy bay không người lái có khả năng liên lạc qua vệ tinh, những máy bay canh gác này sẵn sàng cách mạng hóa các hoạt động giám sát.
Được trang bị các khả năng Tình báo, Giám sát và Trinh sát (ISR) tiên tiến, Drishti 10 Starliner được thiết kế để đạt được sự xuất sắc. Với thời gian hoạt động 36 giờ và khả năng chịu tải 450 kg, nó sẵn sàng cho các nhiệm vụ giám sát chạy marathon mà không ảnh hưởng đến tính linh hoạt.
Không giống như các đối tác của nó, Drishti 10 không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi tâm trạng của Mẹ Thiên nhiên. Được chứng nhận để đảm nhận cả không phận tách biệt và không tách biệt, đây là một chiến binh thực sự trong mọi thời tiết. Ngoài ra, với con dấu phê duyệt của NATO (STANAG 4671), nó được đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn vàng về tuân thủ không phận quốc tế.
Hoạt động ở độ cao trung bình với khả năng hoạt động lâu dài, Drishti 10 là một chuyên gia giám sát điêu luyện. Cho dù đó là để mắt cảnh giác trên những vùng đất rộng lớn hay vùng biển, chiếc máy bay không người lái này đều sẵn sàng cho thử thách.
Được trang bị các cảm biến tiên tiến, hệ thống liên lạc thế hệ tiếp theo và công nghệ quốc phòng mới nhất, Drishti 10 Starliner không chỉ là một máy bay không người lái—nó là một hệ số nhân lực. Hãy sẵn sàng chứng kiến tương lai công nghệ quốc phòng của Ấn Độ cất cánh!
Khi Israel 'đánh bom' máy bay không người lái của chính mình
Theo các nguồn tin quân sự Israel, Hezbollah đã bắn hạ một máy bay không người lái Hermes 900, đánh dấu lần đầu tiên lực lượng này tiêu diệt được một hệ thống tiên tiến.
Hezbollah cho biết: “Chiếc máy bay không người lái của quân đội Israel bị lực lượng kháng chiến Hồi giáo bắn hạ trên lãnh thổ Lebanon vào tối thứ Bảy, ngày 6 tháng 4 năm 2024, là một chiếc Hermes 900”.
Tập tin: Hermes 900 Drone
Điều này đã được xác nhận bởi người phát ngôn tiếng Ả Rập của quân đội Israel, Avichay Adraee, người cho biết chiếc UAV đã bị rơi trên lãnh thổ Lebanon sau khi bị trúng tên lửa đất đối không.
Theo các chuyên gia, sau đó, quân đội Israel đã tấn công phần còn lại của chiếc máy bay không người lái Elbit Hermes 900 bị Hezbollah bắn hạ để tiêu diệt hoàn toàn công nghệ nhạy cảm của nước này. Trong một tuyên bố, IDF cho biết: “Không quân đã tấn công chiếc máy bay vào sáng sớm hôm nay và phá hủy nó”.
Máy gặt MQ-9B: Máy bay không người lái sát thủ
Trong một động thái đã được ấp ủ suốt nửa thập kỷ, Ấn Độ đã ký thỏa thuận mua máy bay không người lái Reaper, đánh dấu một bước tiến đáng kể về khả năng phòng thủ của nước này. Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã bật đèn xanh vào ngày 23/6 và Mỹ chính thức phê duyệt thương vụ máy bay không người lái MQ-9B trước đó vào ngày 24/2.
Trước những thương vụ mua lại tiên tiến này, sức mạnh hải quân của Ấn Độ đã được củng cố bởi hai máy bay không người lái SeaGuardian, anh em hàng hải của MQ-9B, được cho thuê từ năm 2020. Máy bay không người lái 'sát thủ săn mồi' MQ9-B SkyGuardian được bán cho Ấn Độ sẽ đến được trang bị khả năng giám sát và tấn công chết người tiên tiến.
Được chế tạo bởi Hệ thống Hàng không Nguyên tử nổi tiếng, Ấn Độ chuẩn bị chào đón 31 máy bay không người lái MQ-9B vào kho vũ khí của mình, bao gồm 15 máy bay bảo vệ hàng hải cho Hải quân và một đội 8 chiếc cho Lục quân và Không quân.
Liên minh máy bay không người lái ưu tú này hiện đang hoạt động với sự tham gia của các lực lượng như Hoa Kỳ, NASA, Lực lượng Không quân Hoàng gia của Vương quốc Anh và các tổ hợp không quân quý giá trên khắp châu Âu. Ngay cả Nhật Bản cũng tham gia vào cuộc cạnh tranh và đưa máy bay không người lái MQ-9B Sea Guardian vào cuộc.
Theo trang web chính thức của GE, MQ-9B được coi là máy bay không người lái săn sát thủ hàng đầu được thiết kế cho các nhiệm vụ giám sát marathon ở độ cao chóng mặt.
Hãy tưởng tượng một con titan cao 11 mét với sải cánh dài hơn 22 mét, có khả năng hoạt động đáng kinh ngạc trong hơn 27 giờ và trần bay cao 50.000 feet. Chưa kể, nó bay qua bầu trời với tốc độ nhanh 240 Knots True Airspeed (KTAS), dễ dàng mang theo trọng tải lên tới 1.746 kg, bao gồm 1.361 kg vũ khí bên ngoài.
Được trang bị một loạt trọng tải nhiệm vụ, từ Quang điện/Hồng ngoại (EO/IR) đến radar đa chế độ và thiết bị chỉ thị laser, những máy bay không người lái này là con dao giám sát trên không của Quân đội Thụy Sĩ.
Hình ảnh tập tin: Máy bay không người lái MQ-9 Reaper
Điều hành kỳ quan này là một phi hành đoàn gồm hai người, với một phi công chỉ đạo hành trình và một phi công trưởng điều phối các cảm biến và vũ khí.
Được bọc thép đến tận răng, Reaper phô trương một kho vũ khí chết người có khả năng phóng ra tên lửa dẫn đường bằng laser và tên lửa không đối đất Hellfire đáng sợ được thiết kế cho các cuộc tấn công phẫu thuật với thiệt hại tài sản tối thiểu.
Với sức bền, sự cảnh giác và độ chính xác chết người, MQ-9 Reapers hứa hẹn sẽ nâng tầm hoạt động Tình báo-Giám sát-Trinh sát (ISR) của Ấn Độ lên tầm cao chưa từng thấy.
Drishti 10 Starliner Vs. Máy gặt MQ-9B
Mặc dù cả hai máy bay không người lái đều vượt trội về khả năng giám sát, nhưng sự khác biệt chính nằm ở trọng tâm thiết kế và vai trò hoạt động của chúng.
Drishti 10 Starliner được định hướng trong nước nhiều hơn, tập trung vào các nhiệm vụ giám sát ở độ cao trung bình, thời gian dài.
Mặt khác, MQ-9B Reaper là một nền tảng lớn hơn, mạnh mẽ hơn được thiết kế cho các nhiệm vụ kéo dài ở độ cao cao hơn. Nó có khả năng tải trọng cao hơn, tốc độ nhanh hơn và phạm vi tải trọng nhiệm vụ rộng hơn, bao gồm cả vũ khí sát thương để tấn công chính xác.
Ngoài ra, MQ-9B Reaper còn hiện diện nhiều hơn trong các hoạt động quân sự toàn cầu và được công nhận là máy bay không người lái săn sát thủ hàng đầu.