[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực

 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực


 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Vũ khí Mỹ đang mất dần hiệu quả vì tác chiến điện tử của Nga
Thu Thủy

Thu Thủy
9 giờ trước

0:00/0:00
0:00

Truyền thông Mỹ đưa tin do Nga gây nhiễu điện tử nên các vũ khí dẫn đường chính xác do Mỹ sản xuất, cung cấp cho quân đội Ukraine sử dụng trên chiến trường đã không đạt hiệu quả như mong muốn.
He thong tac chien dien tu Nga.pngHệ thống tác chiến điện tử R-330ZH của Nga, khắc tinh của nhiều loại vũ khí dẫn đường chính xác Mỹ. Ảnh: Huanqiu.
Một bí mật đã được công khai là Ukraine được Mỹ sử dụng làm "bãi thử vũ khí" trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine. Tuy nhiên, theo tờ Defense News của Mỹ, Lầu Năm Góc phát hiện ra rằng hiệu quả của nhiều loại vũ khí tiên tiến do Mỹ phát triển được quân đội Ukraine đang sử dụng trên tiền tuyến đang bị thách thức nghiêm trọng bởi tác chiến điện tử của Nga.
Trong đó, đạn pháo dẫn đường "Excalibur", bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) và tên lửa chiến thuật Lục quân (ATACMS) đã bị suy giảm nghiêm trọng.
Truyền thông Mỹ cho biết những loại đạn dẫn đường chính xác này cũng là vũ khí tiêu chuẩn của quân đội Mỹ. Những vấn đề bộc lộ trong xung đột Nga - Ukraine cũng để lộ những điểm yếu của quân đội Mỹ. Lầu Năm Góc đang khẩn trương xử lý.
Tỷ lệ đánh trúng giảm từ 70% xuống 6% sau 6 tuần
Defense News cho biết Mỹ và các đồng minh đã cam kết hỗ trợ an ninh hàng tỉ USD cho Ukraine, bao gồm tên lửa tầm xa, xe bọc thép và thiết bị liên lạc an toàn. Việc gây nhiễu và đánh lừa điện tử quy mô lớn do quân đội Nga thực hiện trong giai đoạn này đã mang lại cơ hội hiếm có cho việc thử nghiệm thực tế các loại vũ khí do Mỹ sản xuất. Nhưng kết quả rõ ràng đã không làm Lầu Năm Góc hài lòng.
Michael Monteleone, giám đốc nhóm đa chức năng định vị, điều hướng và thời gian/không gian của Lục quân Mỹ, ngày 5/5 thừa nhận rằng cuộc xung đột Nga - Ukraine "là một bài học kinh nghiệm to lớn đối với chúng tôi".
Nhiệm vụ chính của họ là cải thiện khả năng tiếp cận của người lính với các nguồn nhận biết tình huống quan trọng, như đang ở đâu, sẽ đi đâu và khi nào sẽ tới. Nhưng “sự gây nhiễu và đánh lừa điện tử có thể khiến những thông tin này trở nên vô dụng”.
Bom dương kinh nho.jpgBom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) đã bị Ukraine ngừng sử dụng do hiệu quả kém vì bị tác chiến điện tử của Nga gây nhiễu (Ảnh: Sohu).
Defense News cũng đề cập rằng tác chiến điện tử mạnh mẽ của quân đội Nga đã làm nhiều loại vũ khí dẫn đường chính xác do Mỹ cung cấp để hỗ trợ Ukraine bị suy giảm hiệu quả, trong đó có đạn pháo dẫn đường chính xác "Excalibur".
Tiến sĩ Daniel Pat, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Hudson, một cơ quan tư vấn của Mỹ, đã tiết lộ trong văn bản làm chứng gửi Ủy ban Quân vụ Hạ viện hồi tháng 3/2024 rằng khi đạn pháo dẫn đường chính xác 155 mm "Excalibur" lần đầu tiên được đưa vào sử dụng ở Ukraine nó có tỷ lệ bắn trúng mục tiêu là 70%. Tuy nhiên, 6 tuần sau, tỷ lệ bắn trúng nhanh chóng giảm xuống chỉ còn 6% do quân đội Nga điều chỉnh hệ thống tác chiến điện tử để can thiệp.
Skip Ad


Theo bài báo, do "Excalibur" chủ yếu dựa vào bộ dẫn đường được hỗ trợ bằng GPS để cải thiện độ chính xác nên khi quân đội Nga nhắm mục tiêu và đánh lừa tín hiệu GPS, hiệu quả bắn trúng của đạn pháo đã giảm đi rất nhiều.
Daniel Patt nói thêm rằng "hiệu quả cao nhất của hệ thống vũ khí mới chỉ có được trong khoảng 2 tuần trước khi các biện pháp ứng phó của quân Nga xuất hiện".
Nhiều loại vũ khí Mỹ bị ảnh hưởng
Đạn pháo "Excalibur" không phải là loại vũ khí tiên tiến duy nhất của Mỹ bị tác chiến điện tử Nga hóa giải. Trang web TheDrive của Mỹ cho biết Bill LaPlante, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách mua sắm và bảo trì thiết bị, gần đây cũng công khai thừa nhận một hệ thống vũ khí dẫn đường chính xác đã bị ảnh hưởng bởi sự can thiệp của GPS của quân đội Nga và các yếu tố khác, dẫn đến việc độ chính xác bị giảm đi nhiều.
Mặc dù LaPlante không tiết lộ tên cụ thể của loại vũ khí này nhưng các chi tiết được cung cấp trong bài phát biểu của ông ám chỉ rằng đó chính là bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất mà quân đội Mỹ đặt nhiều hy vọng vào. Nó được Công ty Boeing của Mỹ và Công ty Saab của Thụy Điển phát triển. Về bản chất, nó thay đổi loại "bom đường kính nhỏ" được máy bay thả từ trên không.
Đó là một trong số rất ít vũ khí tấn công tầm xa mà Ukraine có được. Với ưu thế về tầm bắn khoảng 150 km, loại bom này có thể chọn cách bay vòng để tấn công mục tiêu từ những hướng bất ngờ khi bay lướt trên không, gây thêm mối thách thức cho quân đội Nga.
Tờ The Telegraph của Anh trước đó cho biết bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất đã được chuyển giao cho Ukraine vào cuối tháng 1/2024 và thời điểm đó được cho rằng nó có thể buộc Nga phải di chuyển các điểm tiếp tế hậu cần lui ra xa tiền tuyến hơn. So với số lượng hạn chế các hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân được Mỹ gửi tới Ukraine, GLSDB rẻ hơn nhiều, nên có thể được đưa vào chiến đấu nhanh chóng và với số lượng lớn.
LaPlante thừa nhận: “Chúng tôi đã đưa loại vũ khí này cho người Ukraine, nhưng do nhiều yếu tố, trong đó có sự gây nhiễu điện tử từ quân Nga nên nó cơ bản không có tác dụng. Sau nhiều lần sử dụng thất bại, Ukraine đã hoàn toàn từ bỏ nó”.
He thong ATACMS.pngHệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) tầm bắn tới 300 km Mỹ cung cấp cho Ukraine (Ảnh: Sohu).
Trang web TheDrive đề cập rằng bom dẫn đường JDAM-ER và đạn dẫn đường tầm xa do bệ phóng tên lửa cơ động cao HIMARS phóng cũng bị thiết bị tác chiến điện tử của Nga gây nhiễu. Các vũ khí này sử dụng GPS để dẫn đường và rất dễ bị quân đội Nga can thiệp điện tử.
Vào tháng 5 năm ngoái, CNN dẫn ít nhất 5 nguồn tin từ Mỹ, Anh và Ukraine cho biết hiệu quả chiến đấu của HIMARS liên tục suy giảm, có liên quan đến các biện pháp tác chiến điện tử mà quân đội Nga thực hiện. Một lượng lớn tài liệu mật Lầu Năm Góc bị rò rỉ tiết lộ mối lo ngại của quân đội Mỹ về việc tác chiến điện tử của Nga can thiệp vào bom dẫn đường JDAM-ER thông qua gây nhiễu GPS. Ngoài ra, nhiều loại máy bay không người lái do Mỹ cung cấp cho Ukraine cũng có nguy cơ bị quân đội Nga gây nhiễu điện tử.

Trang web TheDrive cũng đề cập việc Nga sử dụng thiết bị gây nhiễu GPS vượt ra ngoài Ukraine. "Ở khu vực Baltic, việc Nga sử dụng các hệ thống như vậy có thể là để bảo vệ các cơ sở và tài sản quan trọng khỏi các cuộc tấn công tầm xa của máy bay không người lái Ukraine, nhưng nó đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng và nguy hiểm tiềm tàng đối với các máy bay dân sự gần đó".
Ví dụ, hồi tháng 3 năm nay, GPS của máy bay thương mại Dassault 900LX của Không quân Hoàng gia mà Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps đang bay gần Kaliningrad, Nga, cũng đã bị gây nhiễu.
He thong R-330ZH.jpgMột hệ thống tác chiến điện tử cơ động của Quân đội Nga (Ảnh: Sohu).
Quân đội Nga tác động đến GPS như thế nào?
Truyền thông Mỹ đề cập rằng các loại vũ khí dẫn đường chính xác do quân đội Mỹ phát triển trong những năm gần đây phụ thuộc rất nhiều vào dẫn đường GPS. Mặc dù chúng chiếm ưu thế khi đối phó với các tổ chức khủng bố, nhưng vấn đề đã bộc lộ khi đối phó với Nga, đối thủ có sức mạnh tác chiến điện tử.
Xung đột Nga - Ukraine đã chứng minh rằng những vũ khí này rất dễ bị tác chiến điện tử của quân đội Nga can thiệp và đánh lừa, và sẽ có tác động rộng hơn vì những vũ khí dẫn đường chính xác này đang được quân đội Mỹ và các đồng minh sử dụng với quy mô lớn; nếu không thể chống lại sự gây nhiễu và đánh lừa điện tử, đó sẽ là gót chân Achilles chí mạng.
Quân đội Nga đã đầu tư một lượng lớn thiết bị tác chiến điện tử trong cuộc xung đột Nga - Ukraine. Mặc dù phương Tây có những quan điểm khác nhau về hiệu quả của chúng nhưng có thể khẳng định rằng khi quân đội Nga tiếp tục điều chỉnh chiến thuật và trang bị, sức mạnh tác chiến điện tử của họ đang tăng nhanh.
Khi tín hiệu GPS được quân đội Mỹ sử dụng truyền tới bề mặt trái đất từ các vệ tinh ở quỹ đạo trên cao, cường độ tín hiệu yếu đi và dễ bị gây nhiễu với công suất tương đối nhỏ. Mặc dù quân đội Mỹ cũng nhận thấy rằng GPS dễ bị nhiễu và đã cài đặt "các mô-đun chống giả mạo có chọn lọc" cho nhiều loại vũ khí dẫn đường chính xác, nhưng thiết bị tác chiến điện tử của Nga có thể tác động theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cả việc áp dụng các biện pháp mạnh mẽ gây nhiễu tín hiệu để ngăn chặn vũ khí dẫn đường chính xác thu được tín hiệu được mã hóa, hoặc gửi tín hiệu GPS giả để đạt được hiệu quả đánh lừa. Tất cả đều ảnh hưởng đến độ chính xác của đạn dẫn đường.
Đơn cử như hệ thống gây nhiễu điện tử R-330ZH hiện được quân đội Nga sử dụng rộng rãi, rất nổi tiếng với khả năng gây nhiễu băng tần rộng và đặc biệt hiệu quả gây nhiễu hệ thống GPS. Người ta nói rằng nó có thể phát hiện và tấn công các tín hiệu vô tuyến ở băng tần 100 MHz đến 2GHz và phát ra tín hiệu nhiễu với công suất 10 kilowatt. Hệ thống này có phạm vi tác động hiệu quả xa hơn 30 km.
He thong HIMARS.pngHệ thống phóng tên lửa cơ động cao HIMARS Mỹ cung cấp cho Ukraine
(Ảnh: TheDrive).
Quân đội Mỹ vội vã “vá víu”
Stacey Pettijohn, giám đốc các dự án quốc phòng tại Trung tâm An ninh Mỹ mới (Center for a New American Security, CNAS), một tổ chức tư vấn của Mỹ, cho rằng kinh nghiệm về xung đột Nga - Ukraine đã thách thức quan điểm lâu nay của Lầu Năm Góc rằng vũ khí dẫn đường chính xác đắt tiền là chìa khóa để Mỹ chiến thắng trong các cuộc xung đột. Quân đội Mỹ đã nhận ra vấn đề nghiêm trọng là vũ khí dẫn đường chính xác dễ bị gây nhiễu điện tử và đang gấp rút “vá lỗi”.
Defense News cho biết quân đội Mỹ đã chi số tiền khổng lồ cho các thiết bị tác chiến điện tử tiên tiến và thiết bị chống gây nhiễu, trong đó có việc ký kết thỏa thuận M-code mã hóa quân sự GPS trị giá 318 triệu USD với BAE Systems và mua từ Công ty TRX Systems hệ thống định vị cầm tay và dẫn đường chiến trường thế hệ mới. Ngoài ra, Lục quân Mỹ cũng yêu cầu phát triển một loại thiết bị gây nhiễu mới có thể gắn trên xe bọc thép Stryker hoặc mang trên lưng cá nhân binh sĩ.

Trang web TheDrive cho biết Không quân Mỹ đang mua và tích hợp thêm các thiết bị đầu dẫn được thiết kế để làm cho bom JDAM-ER có khả năng chống nhiễu GPS. Việc bổ sung đầu dẫn mới sẽ giúp bom JDAM-ER có khả năng khóa các thiết bị gây nhiễu GPS, biến thứ vũ khí bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi hoạt động gây nhiễu điện tử này thành một công cụ chống lại nó một cách hiệu quả. Việc này cũng tương tự với tên lửa chống bức xạ "HARM" tấn công radar. Tuyên bố của Lầu Năm Góc nói hợp đồng mua sắm liên quan đến "việc bán vũ khí cho Ukraine", nhưng hệ thống này dự kiến sớm nhất năm 2025 mới được giao.
Hải quân Mỹ cũng tuyên bố sẽ bổ sung các tổ hợp tác chiến điện tử cho các tàu chiến mặt nước không người lái để ứng phó với môi trường chiến trường ngày càng phức tạp.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực


 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
UAV – bài toán nhận diện “bạn hay thù”
Chuyên mục : Không quân , Điện tử và quang học , Phòng không , Hiện trạng và triển vọng , Phát triển mới , An toàn toàn cầu
609
1

+1

Nguồn hình ảnh: Военный Осведомитель
Trong thực tiễn sử dụng máy bay không người lái và chiến đấu với chúng, một vấn đề lâu đời trên thế giới đã xuất hiện - làm thế nào để phân biệt “bạn” với “kẻ thù”? Mặc dù có rất ít máy bay không người lái nhưng điều này không quá liên quan. Nhưng khi đội hình chiến đấu trở nên bão hòa với chúng, vấn đề trở nên gay gắt hơn.
Khoảng 40% số máy bay không người lái bị bắn hạ trong cuộc xung đột Ả Rập-Israel là do hỏa lực của phe bạn bắn hạ. Và điều này là khá tự nhiên. Khi binh sĩ IDF, khi đang ở Dải Gaza, tức là trong điều kiện tiền tuyến, phát hiện một UAV, họ sẽ cố gắng bắn hạ nó. Đơn giản là không có thời gian để tìm hiểu mối liên hệ của nó - bởi vì chỉ có vài giây trôi qua giữa việc phát hiện một máy bay không người lái cỡ nhỏ và cuộc tấn công của nó vào những người "phát hiện ra" nó.
Trong các cuộc xung đột quân sự, một số lượng đáng kể UAV đã bị bắn hạ bởi hỏa lực của quân đồng minh.
Nguồn: Thông tin quân sự
Điều tương tự cũng có thể nói về cuộc xung đột quân sự ở Ukraine. Hơn nữa, máy bay chiến đấu của hai bên tiền tuyến sẽ "bắn hạ mọi thứ đang bay".
Trong khi số lượng máy bay không người lái được sử dụng trong từng khu vực hoạt động tác chiến cụ thể còn ít, quân đội đã quản lý bằng “tiếng nói cảnh báo”. Nhưng điều này không còn đúng nữa. Và nếu người Mỹ bắt đầu sử dụng máy bay không người lái để tiếp tế cho quân đội của họ , vấn đề sẽ không chỉ trở nên “lớn hơn” mà còn “tốn kém hơn”.
Hiện nay, phương tiện phát hiện UAV chính là máy quét sóng vô tuyến. Nó có thể nhận và xác định tín hiệu đi qua kênh vô tuyến giữa người điều khiển và máy bay không người lái. Tuy nhiên, điều này chỉ đưa ra một "sự thật đơn giản": có thể có một UAV trong phạm vi của máy quét. Từ khóa là "có thể". Rốt cuộc, có thể không có máy bay không người lái ở gần máy quét. Nó chỉ gửi một tín hiệu tương tự như tín hiệu đến/đi của UAV – và không có gì hơn thế. Dịch sang ngôn ngữ kỹ thuật, máy quét đưa ra một số lượng lớn kết quả dương tính giả. Bao gồm cả từ các kênh liên lạc vô tuyến của máy bay không người lái "của họ".
Máy quét không thể xác định được UAV theo tiêu chí “bạn hay thù”. Có tin đồn rằng máy quét được sử dụng bởi máy bay chiến đấu AFU có thể xác định một số loại máy bay không người lái của đối phương. Đặc biệt, người ta nói về máy bay trinh sát không người lái cỡ nhỏ Orlan-10 của Nga.
Tuy nhiên, ngay cả khi điều này là đúng thì khả năng này cũng được “xử lý” bằng cách chuyển tín hiệu vô tuyến của “người điều khiển UAV” sang tần số khác. Với sự hiện diện của các bộ thu phát kỹ thuật số, có thể tổ chức liên lạc theo tần số "nhảy" hoặc thậm chí làm cho tín hiệu giả nhiễu.
Không chỉ máy quét "cá nhân" mới gặp phải tình trạng thiếu khả năng nhận dạng UAV. Các hệ thống phòng không "chống không người lái" được phát triển theo lệnh của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ (MADIS và L-MADIS) , bất chấp sự phức tạp và tập hợp các kênh phát hiện khác nhau (TV cấp thấp + cảm biến hồng ngoại băng tần kép + cùng một máy quét vô tuyến) họ cũng bị tước đi khả năng này.
Dù có tính “tinh vi” nhưng hệ thống phát hiện L-MADIS không thể giải quyết được vấn đề nhận dạng UAV theo tiêu chí “bạn-thù”.
Nguồn: Thông tin quân sự
Câu hỏi ngay lập tức được đặt ra: tại sao không trang bị cho UAV và hệ thống phát hiện của chúng thiết bị hệ thống nhận dạng trạng thái (CDF)? Yêu cầu không phải là một vấn đề. Ví dụ, máy thẩm vấn thu nhỏ do NPP Pulsar phát triển chỉ nặng 150 gram và tiêu thụ ít năng lượng. Nhưng đây là những bị cáo...
Bộ phản hồi máy bay nội địa CGO "Mật khẩu" 6201/6202 có trọng lượng khối lần lượt là 50/64 kg và mức tiêu thụ năng lượng lần lượt là 435/665 Watts. Nếu bạn nhớ rằng "Tiền đồn" UAV nội địa khá lớn có trọng tải 63 kg, thì rõ ràng là bạn không thể đặt "Mật khẩu" ngay cả trên đó. Chúng ta có thể nói gì về "chuyện vặt" không người lái.
Bị cáo CDF người Mỹ AN/APX-101(V) nhẹ hơn đáng kể - 14 kg (không tính dây nịt và ăng-ten). Tuy nhiên, điều này không thể chấp nhận được đối với hầu hết các UAV xét theo trọng lượng.
Bị cáo của hệ thống nhận dạng trạng thái AN/APX-101(V) chỉ nhỏ so với các đối tác Nga.
Nguồn: Thông tin quân sự
Ngay cả khi vấn đề về khối lượng/kích thước/tiêu thụ năng lượng của các bị cáo CDF có thể được giải quyết trong tương lai gần thì vấn đề bảo vệ thông tin vẫn còn. Tổn thất của máy bay không người lái – so với các máy bay “khủng” – là rất cao. Do đó, kẻ thù có thể nhanh chóng truy cập vào khối mã hóa của bị cáo và có khả năng bẻ khóa thuật toán tạo tín hiệu của bị cáo. Rõ ràng là vì lý do này nên sẽ không có ai đi lắp thiết bị CDF "thật" trên UAV.
png">
Bộ phản hồi uAvionix CDF kích thước nhỏ chỉ phù hợp để đặt trên máy bay không người lái tương đối lớn.
Nguồn: Thông tin quân sự
Bạn có thể thử phát triển một hệ thống nhận dạng "bạn-thù" "không người lái". Nó có thể được đơn giản hóa và kết quả là có trọng lượng thấp hơn đáng kể so với CDF "thông thường". Ngoài ra, tín hiệu "Tôi là của tôi" có thể được đưa vào cấu trúc của kênh "Người điều khiển UAV".
Tuy nhiên, điều này không phủ nhận vấn đề hack hệ thống trong trường hợp mất UAV. Ngoài ra, nhu cầu gửi yêu cầu còn gây ra mối đe dọa cho "chủ nhân" của người yêu cầu - UAV có thể học cách được hướng dẫn bởi yêu cầu của "kẻ thù". Đừng quên vấn đề kinh tế – chúng ta sẽ phải sản xuất thiết bị CDF "không người lái" với số lượng lớn. Cuối cùng, có một nhiệm vụ quan trọng của tổ chức là thay thế kịp thời các mã nhận dạng - cả trong máy bay không người lái và máy quét.
Vì vậy, đối với các máy bay không người lái ngày nay, việc chỉ nhận dạng "thụ động" thuộc về "bạn hay thù" mới có thể chấp nhận được. Hiện họ đang tích cực tham gia vào việc này, tập trung vào việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
Hiện nay, hầu hết các UAV được xác định bằng cách so sánh tín hiệu vô tuyến của chúng với thư viện chữ ký được lưu trong bộ nhớ máy quét. Tuy nhiên, những thư viện như vậy không có thời gian để theo dõi những thay đổi mà nhà phát triển của họ thực hiện đối với các kênh liên lạc UAV. Do đó, Lầu Năm Góc đang bối rối trước khả năng tạo ra các hệ thống hiện trường cho phép các nhà khai thác cập nhật thư viện theo thời gian thực. Công việc tương tự đang được tiến hành trong lĩnh vực nhận dạng hình ảnh UAV thu được bằng hệ thống radar và quang điện tử.
Có một số thành công trong việc này. Chính xác hơn là "có lẽ là có." Theo dữ liệu chưa được xác minh, máy quét-máy dò UAV được Lực lượng Vũ trang Ukraine sử dụng có khả năng xác định các loại máy bay không người lái mới ("cho chính họ") thông qua việc sử dụng AI. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể thực hiện được miễn là các nhà phát triển hệ thống liên lạc cho UAV không bận tâm đến việc chống lại sự nhận dạng. Và không còn nghi ngờ gì nữa, kiểu đối đầu tiếp theo trong lĩnh vực sử dụng UAV đã bắt đầu và sẽ phát triển nhanh chóng.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Xe chiến đấu bọc thép: ISU-152 và Msta-S
Các chuyên mục : Thông tin chung về ngành , Không quân , Tên lửa và pháo binh , Đất đai , Hiện trạng và triển vọng
449
0

0

Chúng ta có được chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại không chỉ nhờ lòng dũng cảm của những người lính, đảng phái và công nhân mặt trận quê hương. Trang bị đưa vào chiến trường đóng một vai trò rất lớn. Những loại vũ khí mạnh mẽ, đáng tin cậy và khiêm tốn được tổ hợp công nghiệp quân sự Liên Xô tạo ra với số lượng lớn đã giúp nhân dân ta đánh bại kẻ thù nguy hiểm nhất.
Ngày nay, những mẫu máy bay chiến đấu, xe tăng, pháo binh và vũ khí nhỏ huyền thoại của Liên Xô đã được thay thế bằng những hậu duệ xứng đáng. Trong những ngày nghỉ lễ này, chúng tôi sẽ thể hiện sự kết nối của thời đại, kể cho các bạn nghe về các loại vũ khí xưa và nay, về những thành tựu của “ngành công nghiệp quốc phòng” trong nước xưa và nay.



Ảnh: Omsktransmash
Đơn vị pháo tự hành ISU-152 nặng 46 tấn có khả năng vô hiệu hóa ngay cả những "kẻ săn mồi" lớn nhất của kẻ thù trong Thế chiến thứ hai - Tiger và Panther. Vì điều này, Hồng quân đã đặt biệt danh cho chiếc xe là "St. John's Wort", và người Đức gọi nó là "Dụng cụ mở hộp".
ISU-152 cũng là một kỹ thuật cực kỳ hiệu quả để chiến đấu trong đô thị. Chúng được sử dụng tích cực ở giai đoạn cuối của cuộc chiến. Sự tương tác của pháo tự hành với bộ binh giúp có thể tấn công thành công các khu định cư ở châu Âu. ISU-152 trở thành phương tiện hỗ trợ đáng tin cậy cho các đơn vị tiến công, bảo vệ họ khỏi xe tăng và hộp đựng thuốc của đối phương. Một quả đạn pháo tự hành bắn trúng một tòa nhà cỡ trung bình đã loại bỏ tất cả đối thủ trong đó. ISU-152, được sản xuất với số lượng hơn 2.800 xe, đã trở thành chiếc ACS lớn nhất trong lịch sử.


Msta-S là loại súng cùng thời với chúng tôi với pháo 152 mm. Là một phần của dự án #Fighting Monsters, cô nhận được hình ảnh một con lợn rừng hung dữ. Máy được sử dụng trong vùng SVO để tấn công các vị trí bắn kín và nhân lực của địch. Pháo tự hành được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực và dẫn đường tự động kỹ thuật số nâng cấp.
"Msta-S" có thể tấn công nhanh chóng sau khi phát hiện mục tiêu bằng UAV hoặc các phương tiện trinh sát khác, cũng như hoạt động ở chế độ bắn tập kích đồng thời - bắn trúng mục tiêu từ một khẩu súng bằng 5 quả đạn cùng lúc và nhanh chóng rời khỏi vị trí. Msta-S có khả năng sử dụng loại đạn có độ chính xác cao, có thể điều chỉnh được, chẳng hạn như đạn pháo Krasnopol, loại đạn này đã được chứng minh trong quá trình hoạt động. Dựa trên kinh nghiệm sử dụng Msta-S trong chiến đấu, nó không ngừng được cải tiến.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực


 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Video xuất hiện cho thấy các phi công Ukraine thực hiện chiến thuật chồn hoang dã có rủi ro cao

Svetlana Shcherbak
Svetlana@ukr.net
Ngày 13 tháng 5 năm 2024
1354 0
Khả năng phóng AGM-88 HARM từ MiG-29 của Không quân Ukraine / Hình minh họa của Calcalist
Khả năng phóng AGM-88 HARM từ MiG-29 của Không quân Ukraine / Hình minh họa của Calcalist

Các phi công Ukraine đang thực hiện nhiệm vụ Wild Weasel có độ rủi ro cao được USAF phát triển lần đầu tiên trong Chiến tranh Việt Nam
Theo báo cáo của Business Insider , chiến thuật Wild Weasel, liên quan đến việc các phi công cố tình tiếp xúc với radar của đối phương và sau đó nhanh chóng tấn công nó, được quân nhân Mỹ sử dụng để phá hủy các hệ thống phòng không của đối phương .
"Chiến lược này liên quan đến việc các phi công máy bay phản lực dụ dỗ hệ thống phòng không của đối phương nhắm mục tiêu bằng radar của họ. Sóng radar sau đó được truy tìm nguồn gốc của chúng và các phi công Ukraine sẽ trả đũa bằng các vũ khí như Tên lửa chống bức xạ tốc độ cao AGM-88 do Mỹ sản xuất (HARM) trước khi xe Nga khóa chặt họ bằng tên lửa đất đối không (SAM)”, ấn phẩm lưu ý.

Trong thực tế ở Ukraina, tên lửa chống bức xạ AGM-88 HARM phát hiện vị trí của radar, nhắm vào nó và vô hiệu hóa nó. Tất cả điều này xảy ra nhanh hơn tốc độ hệ thống phòng không Nga có thể phóng tên lửa đất đối không chống lại máy bay chiến đấu.


Không quân Hoa Kỳ đi tiên phong trong chiến thuật SEAD trong Chiến tranh Việt Nam. Cái gọi là máy bay chồn hoang có nhiệm vụ phá hủy radar phòng không của đối phương để dọn đường cho máy bay cường kích bay qua. Máy bay F-4 Phantom II có máy thu radar phát hiện vị trí của hệ thống phòng không.
Tên lửa HARM, được tích hợp trên máy bay Liên Xô ở Ukraine, có tầm bắn khoảng 150 km. Nó có thể phát hiện và tấn công radar ngay cả sau khi trạm radar đã tắt.
AGM-88 HARM dưới cánh của Su-27 Ukraine, Defense Express
AGM-88 HARM dưới cánh máy bay Su-27 Ukraine
Frederik Mertens, Nhà phân tích chiến lược tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược The Hague, nói với Business Insider: “Ukraine rõ ràng đang học hỏi tư tưởng quân sự phương Tây”. "Ukraine đang rất chú trọng vào các nhiệm vụ SEAD và DEAD."
Những nhiệm vụ này có thể "rất nguy hiểm". Nhưng hệ thống phòng không của Nga là “mục tiêu chính”. Mertens nói: “Trò chơi này rất đáng giá.
Từ các cuộc tấn công của lực lượng đặc biệt đến các tên lửa phóng từ mặt đất như GMLRS và ATACMS cũng như các loại máy bay không người lái, "Người Ukraine sử dụng tất cả vũ khí, quân đội và hệ thống mà họ có để trấn áp và tiêu diệt hệ thống phòng không của Nga", Mertens nói.

Tuy nhiên, các hoạt động là cực kỳ nguy hiểm. Người Nga đã thích nghi với sự hiện diện của HARM trên máy bay Ukraine. Do đó, nhà phân tích Justin Bronk từ trung tâm RUSI tin rằng tên lửa được sử dụng như một phương tiện để trấn áp hệ thống phòng không của đối phương (SEAD).
Khi được phóng, "các tên lửa buộc người điều khiển SAM của Nga phải tắt radar và di chuyển để tránh bị chúng bắn trúng", Bronk nói. "Điều này để lại một cơ hội ngắn trong đó các hệ thống tấn công khác như tên lửa HIMARS hoặc tên lửa Storm Shadow có thể tiếp cận các mục tiêu gần đó với ít nguy cơ bị SAM Nga đánh chặn hơn nhiều."
Ảnh chụp màn hình video của OSINTTechnical
Ảnh chụp màn hình video của OSINTTechnical

 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Triều Tiên thử nghiệm MLRS 240mm dẫn đường chính xác nâng cấp có khả năng được cung cấp cho Nga

Svetlana Shcherbak
Svetlana@ukr.net
Ngày 13 tháng 5 năm 2024
331 0
Trong quá trình thử nghiệm, M-1991 / Ảnh nguồn mở
Trong quá trình thử nghiệm, M-1991 / Ảnh nguồn mở

Bình Nhưỡng đã thể hiện một cách hiệu quả cách họ chuyển đổi M-1991 MLRS tiêu chuẩn 240 mm thành loại dẫn đường chính xác. Người ta cho rằng hệ thống vũ khí mới này nhằm mục đích tấn công thủ đô Hàn Quốc
Triều Tiên đã chính thức công bố thử nghiệm thành công hệ thống phóng tên lửa đa nòng 240mm cải tiến, diễn ra vào ngày 10/5.
Theo báo cáo, hệ thống chưa được đặt tên đã nhận được hệ thống điều khiển hỏa lực tự động mới và các bệ phóng tên lửa đa nòng này sẽ thay thế các mẫu cũ hơn vào năm 2026.

Cần lưu ý rằng trong các cuộc thử nghiệm, tổng cộng 8 tên lửa đã được phóng và đánh trúng mục tiêu được chỉ định thành công.
Theo Defense Express, cần lưu ý rằng vụ bắn được thực hiện từ M-1991 MLRS, có bệ phóng 22 ống và tầm bắn ước tính khoảng 40-60 km.

Trong các cuộc thử nghiệm, M-1991, Defense Express
Trong quá trình thử nghiệm, M-1991
Cần lưu ý rằng hình dạng của tên lửa 240 mm không khác biệt so với tên lửa tiêu chuẩn. Do đó, phương tiện đạt được độ chính xác cao bằng tên lửa 240 mm từ Triều Tiên vẫn còn là một câu hỏi, đặc biệt là khi xét đến sự hoài nghi chính đáng về khả năng thực tế của quốc gia bất hảo này.
Các nhà phân tích ở Hàn Quốc lưu ý rằng Triều Tiên dường như đang tăng cường phát triển các hệ thống tên lửa đạn đạo và tên lửa cho họ, tìm cách tăng cường cung cấp cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến chống Ukraine và tăng gấp đôi các cuộc thử nghiệm vũ khí nhắm vào Hàn Quốc.


U giờ rất sợ tên lửa của TT chứ chưa nói đến Nga
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Vũ khí tự động của chiến binh: PPSh-41 và AK-12
Các chuyên mục : Thông tin chung về ngành , Điện tử và quang học , Vũ khí nhỏ , Thiết bị đặc biệt , Hiện trạng và triển vọng
427
0

0

Chúng ta có được chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại không chỉ nhờ lòng dũng cảm của những người lính, đảng phái và công nhân mặt trận quê hương. Trang bị đưa vào chiến trường đóng một vai trò rất lớn. Những loại vũ khí mạnh mẽ, đáng tin cậy và khiêm tốn được tổ hợp công nghiệp quân sự Liên Xô tạo ra với số lượng lớn đã giúp nhân dân ta đánh bại kẻ thù nguy hiểm nhất.
Ngày nay, những mẫu máy bay chiến đấu, xe tăng, pháo binh và vũ khí nhỏ huyền thoại của Liên Xô đã được thay thế bằng những hậu duệ xứng đáng. Trong những ngày nghỉ lễ này, chúng tôi sẽ thể hiện sự kết nối của thời đại, kể cho các bạn nghe về các loại vũ khí xưa và nay, về những thành tựu của “ngành công nghiệp quốc phòng” trong nước xưa và nay.



Súng tiểu liên Shpagin trở thành vũ khí tự động nội địa lớn nhất trong Thế chiến thứ hai. PPSh-41 được phát hành với số lượng hơn sáu triệu bản. Ở Liên Xô, những khẩu súng tiểu liên này trở thành vũ khí bộ binh chính. Những người lính nơi tiền tuyến trìu mến gọi ông là “bố”. Trong cận chiến, PPSh-41 gây ấn tượng khủng khiếp đối với kẻ thù do sự kết hợp giữa tốc độ bắn - khoảng 1.000 viên mỗi phút - với băng đạn 41 viên.
Thiết kế của PPSh-41 không có số lượng lớn các bộ phận cần xử lý phức tạp. Nó có thể được sản xuất không chỉ ở các nhà máy quốc phòng mà còn ở bất kỳ doanh nghiệp nào có thiết bị ép và dập tiêu chuẩn. Nó là một sản phẩm đáng tin cậy, dễ sử dụng và không tốn kém để sản xuất, cùng với xe tăng T-34 và Katyusha, được coi là vũ khí của Chiến thắng.


Ngày nay, binh lính Nga sử dụng loại vũ khí không kém phần hiệu quả - súng trường tấn công Kalashnikov AK-12 5,45mm. Đây là ví dụ hiện đại nhất về vũ khí nhỏ tự động cá nhân của Lực lượng Vũ trang Nga. AK-12 được thiết kế để thay thế mẫu Kalashnikov được sản xuất hàng loạt trước đó là AK-74.
Vũ khí thuận tiện cho người bắn với các tỷ lệ khác nhau bằng cách điều chỉnh mông. Nhờ thiết bị đầu nòng, các thiết bị bắn có độ ồn thấp và không cháy có thể được lắp đặt trên đó. AK-12 là súng trường tự động nội địa đầu tiên có thanh Picattini, cho phép sử dụng các thiết bị phụ trợ: ống ngắm, đèn lồng, con trỏ, v.v.
Mẫu này là đỉnh cao trong sự phát triển của hệ thống AK và khác với các thế hệ trước ở độ chính xác cao hơn, độ chính xác của hỏa lực và công thái học được cải thiện. Việc sản xuất quy mô lớn AK-12 bắt đầu vào năm 2019. Súng máy là một phần của trang bị "Chiến binh". AK-12 đã được cải tiến đáng kể dựa trên kết quả sử dụng nó trong hệ thống phòng không.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Trợ lý bộ binh: T-70 và BMP-3
Mục : Đất đai , Hiện trạng và triển vọng
432
0

0

Chúng ta có được chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại không chỉ nhờ lòng dũng cảm của những người lính, đảng phái và công nhân mặt trận quê hương. Trang bị đưa vào chiến trường đóng một vai trò rất lớn. Những loại vũ khí mạnh mẽ, đáng tin cậy và khiêm tốn được tổ hợp công nghiệp quốc phòng Liên Xô tạo ra với số lượng lớn đã giúp nhân dân ta đánh bại kẻ thù nguy hiểm nhất.
Ngày nay, những mẫu máy bay chiến đấu, xe tăng, pháo binh và vũ khí nhỏ huyền thoại của Liên Xô đã được thay thế bằng những hậu duệ xứng đáng. Trong những ngày nghỉ lễ này, chúng tôi sẽ thể hiện sự kết nối của thời đại, kể cho các bạn nghe về các loại vũ khí xưa và nay, về những thành tựu của “ngành công nghiệp quốc phòng” trong nước xưa và nay.



Ảnh: ShinePhantom/wikimedia.org
Xe tăng hạng nhẹ T-70 trở thành phương tiện bọc thép quy mô lớn cuối cùng thuộc loại này trong Quân đội Liên Xô. Nó cũng là loại xe tăng lớn thứ hai trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại sau T-34. Chiếc xe này có thể chiến đấu với pháo chống tăng cỡ nhỏ, xe tăng hạng nhẹ và nhỏ, bộ binh và quân địch cơ giới, cũng như đóng vai trò là xe tăng hỗ trợ trực tiếp cho bộ binh.
T-70 cho cảm giác tuyệt vời trong các trận chiến trong đô thị – hình dáng thấp khiến việc nhắm mục tiêu từ đạn chống tăng trở nên khó khăn. Những năm bảy mươi hóa ra cũng rất thích hợp cho việc trinh sát. Động cơ ô tô của cô không tạo ra âm thanh lớn hơn động cơ xe tải thông thường và kích thước nhỏ bé khiến cô hầu như không được chú ý trong rừng. Chiếc T-70 hạng nhẹ cũng hoàn toàn phù hợp để truy đuổi kẻ thù đang rút lui, điều này trở nên phù hợp vào năm 1943. Thiết bị này dễ vận hành, khá dễ sửa chữa trên thực địa.


Ảnh: Anton Tushin
Trong quân đội hiện đại, BMP-3 tham gia hỗ trợ bộ binh. Máy có hỏa lực cao và khả năng bảo vệ tốt. Do vũ khí chính của nó, kỹ thuật này có thể tiêu diệt một số xe chiến đấu bộ binh và xe bọc thép của đối phương chỉ bằng một phát bắn. Chẳng hạn, BMP-3 vượt trội hơn hẳn về các đặc tính của nó, chẳng hạn như xe Bradley của Mỹ. Xe bọc thép cho cảm giác tự tin như nhau trên bộ và dưới nước, nó được sử dụng trong sa mạc, trong rừng rậm và trong điều kiện băng giá vĩnh cửu.
Tất cả BMP-3 đều được trang bị bộ bảo vệ bổ sung từ nhà máy, bao gồm màn chắn bọc thép và lưới chống tích tụ. Và gần đây, những chiếc máy này cũng đã được cung cấp một bộ công cụ giảm tầm nhìn, được gọi là "áo choàng". Ngoài ra, một số mẫu còn được trang bị tổ hợp bảo vệ động, giúp tăng thêm khả năng chống chịu chiến đấu của BMP-3. Cỗ máy này được sử dụng trong khu vực riêng, bao gồm cả vai trò tương tự của xe tăng hạng nhẹ và liên tục được cải tiến theo kinh nghiệm chiến đấu. Một phiên bản robot đã được tạo ra có thể được điều khiển từ máy tính bảng điện tử. BMP-3 được quân đội yêu thích và được mệnh danh là “nữ hoàng bộ binh”.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Sự tiến hóa không người lái: máy bay không người lái nào đang được thử nghiệm trong các trận chiến ở Ukraine
Chuyên mục : Không khí , Hiện trạng và triển vọng , Phát triển mới , An toàn toàn cầu
508
0

0

Nguồn ảnh: Фото: Global Look Press/Ashley Chan
Các thiết bị mới có thể mang nhiều loại hệ thống vũ khí
Máy bay không người lái đang phát triển. Máy bay không người lái FPV dùng một lần đang được thay thế bằng các thiết bị, như máy bay và trực thăng, có thể mang nhiều hệ thống vũ khí khác nhau. Và Ukraine đang trở thành nơi thử nghiệm cho nhiều nhà sản xuất toàn cầu các sản phẩm công nghệ cao như vậy. Về máy bay không người lái nước ngoài - phương tiện mang hệ thống vũ khí trên chiến trường, đã được Lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng hoặc được lên kế hoạch cho "thử nghiệm chiến đấu" ở Ukraine, - trên tài liệu của Izvestia.
"Baba Yaga" nổi tiếng
Loại trực thăng tái sử dụng nổi tiếng nhất của Ukraine là chiếc trực thăng hạng nặng Baba Yaga. Cái tên chung này ẩn chứa một số mẫu máy bay không người lái nông nghiệp hạng nặng tương tự với sáu cánh quạt có khả năng tải trọng đủ lớn. Chúng có tầm hoạt động tương đối xa và hệ thống định vị vệ tinh. Chúng có thể di chuyển dưới sự điều khiển của người điều khiển và tự động dọc theo lộ trình được lập trình - chế độ bay này của Baba Yaga khiến việc gây nhiễu trở nên vô dụng. Nhưng khi được sử dụng trong chiến đấu với việc ném đạn dược được chuẩn bị đặc biệt - bom nhỏ - một máy bay không người lái như vậy cần có sự điều khiển của người điều khiển.


Một người lính Nga mang theo máy bay không người lái Ukraine thu được
Nguồn ảnh: Ảnh: AP/Cục Báo chí Bộ Quốc phòng Nga
Baba Yaga nặng có thể chở được tải trọng hơn 20 kg. Đây không phải là máy bay không người lái tốc độ cao và rất lớn, về nguyên tắc có thể bị bắn hạ bằng vũ khí tự động, nhưng điều này không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được. Máy bay không người lái loại này cũng có thể được sử dụng trong bóng tối nhờ đèn nền LED mạnh mẽ. Thời gian bay của xe tấn công ít nhất là 20 phút, giúp nó có thể tấn công vào tiền tuyến của các đơn vị đối phương hoặc bắn vào các vị trí trong bán kính vài km.
Đối với Baba Yaga, trong điều kiện thủ công và không chỉ, người ta đã tạo ra loại đạn dựa trên lựu đạn VOG dành cho súng phóng lựu dưới nòng và bom dựa trên súng cối 82 mm cũng được sản xuất. Tình huống bất thường với những máy bay không người lái như vậy là ngày nay chúng đã được bán cho Ukraine trên thị trường thế giới và chúng có thể được sửa đổi thành phương tiện chiến đấu để thả đạn dược, có điều kiện, trong các xưởng để xe. Nhìn chung, đây là một máy bay ném bom không người lái khá nguy hiểm và tương đối rẻ tiền, về nguyên tắc, có thể chiến đấu nếu bạn có kỹ năng thích hợp để bắn vào các vật thể chuyển động và phát hiện trước nó.
Khởi nghiệp không người lái
Không giống như Baba Yaga được chuyển đổi để sử dụng trong quân sự, có những máy bay không người lái hoàn toàn khác nhau ban đầu được tạo ra như một hệ thống vũ khí và rõ ràng là ở Ukraine, chúng sẽ được thử nghiệm trong chiến đấu. Chúng ta đang nói về dòng máy bay không người lái Mỹ của công ty khởi nghiệp Feloni – Felon 1.0 và Felon X.


Ảnh: Defense-industry.eu
Nguồn ảnh: iz.ru
Đây là hai loại máy bay quadrocopter tương đối mạnh mẽ và tương tự nhau, vì lý do nào đó đã không vượt qua được chương trình thử nghiệm chính thức ở quê hương nhưng lại tìm được chỗ đứng ở Ukraine. Felon 1.0 có mô-đun vũ khí có thể thay thế, theo mặc định được thể hiện bằng súng trường tự động 5,56 mm với băng đạn có hộp đạn. Máy có một số bậc tự do và tất nhiên, bản thân máy bay không người lái có thể thay đổi vị trí của nó trong không gian theo bất kỳ cách nào.
Chiếc thứ hai, Felon X, mang tên lửa chống tăng Spike với dẫn đường bằng laser, có hiệu quả chiến đấu tương tự như tên lửa được sử dụng bởi máy bay không người lái loại Bayraktar và có tác động tương đương với tên lửa chống tăng dẫn đường FGM-148 Javelin. Khối lượng đầu đạn của tên lửa Felon X 450 g có lẽ hơi nhỏ để bắn trúng xe tăng bọc thép tốt, nhưng chúng có thể tự tin bắn trúng xe bọc thép hạng nhẹ và cũng có thể gây ra một số vấn đề nhất định cho xe tăng.
Cả hai biến thể của máy bay không người lái đều dựa trên máy bay bốn cánh có thời gian bay tương đối dài (lên tới 42 phút), được trang bị hệ thống định vị vệ tinh kết hợp với khả năng điều khiển của người điều khiển. Phạm vi ứng dụng lên tới 20 km, ở khoảng cách này, khả năng liên lạc với thiết bị được cung cấp.
Máy bay không người lái được trang bị một số loại máy quay video, bao gồm cả camera hồng ngoại, cho phép bạn theo dõi cả ngày lẫn đêm, xác định các vật thể sống hoặc nóng và cung cấp hỏa lực có mục tiêu. Thiết bị này còn mang theo máy đo khoảng cách laser, có thể chiếu sáng mục tiêu cho tên lửa dẫn đường thuộc biến thể Felon X thứ hai. Kích thước là 56x65 cm, tức là nó là một thiết bị khá lớn. Động cơ mạnh mẽ cho phép nó duy trì sự ổn định ở tốc độ gió lên tới 27 m/s.


Ảnh: Global Look Press/Mykhaylo Palinchak
Nguồn ảnh: iz.ru
Tất nhiên, tính năng chính của máy bay không người lái loại này là tính đa dạng và linh hoạt trong việc sử dụng chúng. Việc tổ chức hỗ trợ hỏa lực bay trực tiếp từ chiến hào với sự điều khiển của một đơn vị bộ binh tiên tiến có vẻ là một phương pháp tiến hành tác chiến khá hứa hẹn. Được trang bị vũ khí nhỏ tự động, các phương tiện này có thể thực hiện nhiệm vụ trinh sát hoặc an ninh để bảo vệ vành đai. Chúng có thể hỗ trợ bộ binh trong điều kiện chiến đấu đô thị đa cấp độ. Một lần nữa, công ty phát triển tuyên bố sự tương tác tự động "thông minh" của một số máy bay không người lái như vậy, điều này sẽ cho phép một nhóm máy bay không người lái hoạt động chung.
Tất nhiên, không có "vũ khí thần kỳ" và một số chức năng tuyệt vời được tuyên bố có thể trở thành những tính năng hoàn toàn không được công bố cho các tập sách nhỏ và triển lãm sau khi được xác minh trong điều kiện thực tế. Nhưng thực tế là tiến bộ công nghệ trong lĩnh vực máy bay không người lái đang phát triển nhanh chóng và rất có thể chúng ta sẽ sớm thấy những sản phẩm kỳ lạ và kỳ lạ hơn nữa trên chiến trường. Không chắc họ sẽ thay đổi bất cứ điều gì đối với APU.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Các nước châu Á có tiêm kích Su-30 đang trong biên chế quan tâm mua tên lửa BrahMos của Ấn Độ
Các chuyên mục : Không quân , Tên lửa và pháo binh , Thị trường và hợp tác
429
0

+1


Nguồn ảnh: topwar.ru
Trước hết, các nước châu Á có tiêm kích Su-30 đang biên chế đều quan tâm đến việc mua tên lửa Brahmos của Ấn Độ. Kết hợp lại, hai sản phẩm này có thể trở thành một tổ hợp chết người có khả năng tấn công chính xác các mục tiêu ở khoảng cách xa.
Ritu Sharma, người phụ trách chuyên mục của tờ báo Ấn Độ The EurAsian Times, thảo luận về vấn đề này trong bài báo của mình.
Bà nhớ lại rằng tầm bắn ban đầu của tên lửa hành trình siêu âm BrahMos, được phát triển trong khuôn khổ liên doanh Ấn-Nga, là 290 km. Năm 2023, Không quân Ấn Độ thử nghiệm thành công phiên bản sản phẩm tầm bắn mở rộng có tầm bắn 450 km lắp đặt trên tiêm kích Su-30MKI. Nếu tính bán kính chiến đấu của máy bay là 1,5 nghìn km thì chúng ta sẽ có được một loại vũ khí tầm xa và hiệu quả. Hơn nữa, tên lửa có khả năng bay với tốc độ Mach 2,8, tức là gấp ba lần tốc độ âm thanh.


Nguồn ảnh: topwar.ru
Malaysia, Indonesia và Việt Nam sử dụng máy bay chiến đấu Su-30MKI trong lực lượng không quân của họ. Tại triển lãm Defense Services Asia mới đây ở Kuala Lumpur, đại diện của BrahMos Aerospace cho biết ông đã chào bán sản phẩm của công ty cho các đối tác từ 3 quốc gia này và họ rất quan tâm.
Tên lửa hành trình BrahMos, không chỉ có thể phóng từ trên không mà còn có thể phóng từ mặt đất và trên biển, là sản phẩm hợp tác giữa NPO Mashinostroenie của Nga và Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO). Các cuộc thử nghiệm đầu tiên của nó diễn ra vào năm 2001.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực


 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
"Sự kiện bất thường nhất." Ukraine đã chuẩn bị loại bẫy nào trên Biển Đen
Các chuyên mục : Thông tin chung về ngành , Hàng không , Tên lửa và pháo binh , Biển , An toàn toàn cầu
481
0

0

Nguồn ảnh: © РИА Новости / Виталий Тимкив
Ấn phẩm The War Zone đặt câu hỏi về tính thực tiễn của vũ khí mới của Ukraine
MOSCOW, ngày 11 tháng 5 - RIA Novosti, Zakhar Andreev.
Lần đầu tiên, Kiev sử dụng một loại vũ khí mới trên Biển Đen: tàu không người lái (BEC) được trang bị hệ thống phòng không khác thường được tung vào trận chiến. Quân đội Nga phản ứng thế nào - trong bài báo của RIA Novosti.
Săn thành công
Ngày 6/5, Bộ Quốc phòng Nga công bố đoạn video ghi lại cảnh trực thăng Ka-29 của Hạm đội Biển Đen săn lùng máy bay không người lái hải quân Ukraine. Máy bay không người lái di chuyển một lúc nhưng sau đó đầu đạn của nó phát nổ.
Theo blogger Kirill Fedorov, người đã công bố đoạn phim về trận chiến từ buồng lái của một chiếc trực thăng, vụ nổ súng được thực hiện từ một khẩu pháo máy bay, cũng như từ PKK từ đội đổ bộ.
Các chuyên gia quân sự nhận thấy hai loại đạn tương tự tên lửa không đối không R-73 của Liên Xô đã được lắp trên tàu. Đây là một bước tiến mới trong quá trình phát triển máy bay không người lái thủy quân lục chiến của Ukraine. Ấn bản The War Zone của Mỹ gọi sự xuất hiện của những loại vũ khí như vậy trên tàu không người lái là “sự kiện bất thường nhất trong cuộc chiến máy bay không người lái trên Biển Đen”.

Tác giả bài báo gợi ý: “Có vẻ như điều này được thực hiện nhằm bảo vệ TRƯỚC khỏi trực thăng và máy bay Nga”. “Mặc dù vẫn còn nhiều câu hỏi về mức độ thực tế của những loại vũ khí như vậy”.
"Xác suất thấp"
Việc lựa chọn R-73 để lắp đặt trên máy bay không người lái trên biển có thể được giải thích bởi thực tế là tên lửa được trang bị đầu dẫn nhiệt - nghĩa là nó có thể bắt mục tiêu một cách độc lập mà không cần hệ thống quan sát và định vị. Mục tiêu tiềm năng là động cơ trực thăng nóng.
“Ngay cả khi xác suất thất bại không đặc biệt cao, rủi ro đối với máy bay trực thăng vẫn có thể buộc chúng phải giữ khoảng cách với máy bay không người lái. Điều này sẽ làm cho trang bị súng máy của trực thăng trở nên kém hiệu quả,” The War Zone tin tưởng.


Tên lửa không đối không R-73 được gắn trên bộ phận treo vũ khí của máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga tham gia vào một hoạt động quân sự đặc biệt ở hướng Kharkiv.
Nguồn ảnh: © RIA Novosti
Cho đến nay, vẫn chưa có thông tin gì về việc sử dụng hiệu quả tên lửa từ máy bay không người lái trên biển. Mặc dù, dựa trên đoạn video quay từ Ka-29, một trong số đạn trên thuyền đã bị mất - nó có thể đã được bắn vào một mục tiêu trên không. Theo các báo cáo chưa được xác nhận, những người điều hành BEC đã cố gắng bắn hạ một máy bay trực thăng Mi-8 của Nga và phát hiện ra vật thể.
Từ người Houthis đến người Mỹ
Ý định lắp đặt hệ thống phòng không trên tàu không người lái trước đó đã được người đứng đầu Tổng cục Tình báo Chính (GUR) của Bộ Quốc phòng Kirill Budanov* công bố trước đó. Ông thừa nhận rằng việc đặt chúng trên nền tảng BACK nhỏ là một nhiệm vụ khó khăn.
Theo The War Zone, đây không phải là lần đầu tiên máy bay P-73 hàng không được chuyển đổi thành hệ thống tên lửa phòng không ngẫu hứng. Trước đây, hệ thống đạn như vậy đã được người Houthis sử dụng, họ đặt bệ phóng trên một chiếc xe tải. Tuy nhiên, việc sử dụng từ mặt đất làm suy giảm đáng kể khả năng của tên lửa - ví dụ, nó làm giảm đáng kể tầm bay.


Máy bay không người lái thủy quân lục chiến LRUSV của Mỹ
Nguồn ảnh: © Ảnh: Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ ảnh của Sgt. Kealii De Los Santos
Cần lưu ý rằng khái niệm tương tự - một chiếc thuyền không người lái được trang bị vũ khí xung kích và phòng không - đang được ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ triển khai ngày nay vì lợi ích của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ. Tất nhiên, ở trình độ công nghệ cao hơn.
Mèo và chuột
Ukraine tiếp tục nỗ lực cải thiện hệ thống máy bay không người lái trên biển. Ví dụ, một máy bay không người lái tấn công không người lái dựa trên tàu cứu hộ của Mỹ gần đây đã được phát hiện ở ngoài khơi Romania. Nó được trang bị đầu đạn từ tên lửa chống hạm (PKR) P-20 Termit của Liên Xô.
Đổi lại, Nga đang tìm cách tự bảo vệ mình khỏi mối đe dọa này. Theo các chuyên gia quân sự, ngày nay trực thăng tấn công vẫn là phương tiện tốt nhất để phát hiện sớm và tiêu diệt tàu không người lái. Ngoài ra, các máy bay chiến đấu của Hạm đội Biển Đen đang huấn luyện tiêu diệt máy bay không người lái trên biển bằng hệ thống không người lái trên không. Các chuyên gia đều cùng một html" target="_blank" rel="nofollow">kêu gọi trang bị cho các tàu các mô-đun chiến đấu được điều khiển từ xa tương tự như các mô-đun được lắp đặt trên phương tiện trên bộ.
Cho đến nay, có một điều hiển nhiên: trò chơi mèo vờn chuột giữa máy bay không người lái trên biển và các phương tiện bảo vệ chống lại chúng trên Biển Đen sẽ tiếp tục.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Để đưa ra "Tăng cường": một nền tảng được theo dõi mới đã được thử nghiệm trong khu vực của nó
Lĩnh vực : Đất đai , Điện tử và quang học , Robotics , Phát triển mới
464
0

+1

Nguồn ảnh: Фото: ИЗВЕСТИЯ/Дмитрий Астрахань
Nó có thể được sử dụng trong các hoạt động tấn công và sơ tán người bị thương
Các kỹ sư Nga đã phát triển một loại xe bánh xích đa năng có thể thực hiện cả nhiệm vụ chiến đấu và vận tải. Với sự trợ giúp của mô-đun chiến đấu, thiết bị này sẽ biến thành súng phóng lựu hoặc súng máy, có khả năng yểm trợ cho bộ binh khi xông vào vị trí của kẻ thù. Bệ có thể chở tải trọng lên tới hàng tấn, sơ tán người bị thương. Nguyên mẫu của nó đã được thử nghiệm trong khu vực SVO. Về một sự phát triển đầy hứa hẹn - trong tài liệu của Izvestia.
Súng máy hoặc súng phóng lựu
Công ty CNTT "Gumich RTK" nói với Izvestia rằng nguyên mẫu của nền tảng bánh xích đa năng "Impulse-M" với mô-đun chiến đấu đã được thử nghiệm tại khu vực của riêng họ.
Người vận hành có thể điều khiển nó bằng mô-đun liên lạc vô tuyến từ xa (UMR) - bảng điều khiển được kết nối với mô-đun bằng cáp dài tới 100 m. Điều này cho phép người lính ở nơi an toàn nếu đột nhiên tọa độ của UMR bị tác chiến điện tử phát hiện.


Nền tảng được theo dõi phổ quát "Impulse-M" (kết xuất)
Nguồn ảnh: Ảnh: Gumich RTK
Mô-đun chiến đấu giải phóng nhanh với vũ khí có thể thay thế là súng phóng lựu hoặc súng máy. Đầu tiên là AGS—30 hoặc AGS-17 với 100 viên đạn. Nó có thể được sử dụng để chống lại bộ binh, bao gồm cả những người ở trong nơi trú ẩn.
Súng máy xe tăng với cơ số đạn 500-1000 viên được thiết kế để tiêu diệt nhân lực. Ngoài ra, nó có thể tiêu diệt vũ khí, thiết bị quân sự và đặc biệt của đối phương ở cự ly lên tới 1,5 km.
— Trong trường hợp súng phóng lựu, nó là thật, giống như trong phim, trong một lượt nó sẽ có thể bao phủ sân bóng bằng đạn nổ, — chuyên gia quân sự Dmitry Kornev nói với Izvestia. — Bây giờ súng phóng lựu đang bắn, nó bị phát hiện và lập tức che đậy. Và với sự trợ giúp của bệ, bạn có thể tiến về phía trước 100 m và ngồi ở một nơi kín, đồng thời bắn. Sau đó, người điều hành sẽ sống sót trong trường hợp có hành động trả đũa.
Impulse-M cũng có thể được sử dụng làm bệ phóng để phóng tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) "Cornet" hoặc một đàn UAV cảm tử từ các container vận chuyển và phóng.
Triển vọng lớn
Một mô-đun tương tự đã được phát triển ở Liên minh châu Âu vào năm 2018, cựu nhân viên của Trung tâm hành động bom mìn quốc tế thuộc Lực lượng vũ trang Liên bang Nga Alexey Krot nói với Izvestia.
"Họ thậm chí đã áp dụng nó," ông nói rõ. - Nó được sản xuất bởi công ty Milrem Robotics của Estonia cho toàn bộ tập thể phương Tây. Có một thời, đã có một số cuộc giao tranh nhất định ở Indonesia và Mali, và ở đó những nền tảng như vậy được sử dụng để vận chuyển vật tư , thực phẩm và nước. Theo các thông số kỹ thuật, nó có thể vượt qua các chướng ngại vật, do đó, nó sẽ có thể hoạt động ngay cả trong điều kiện đô thị - đi vòng quanh khúc cua, quay lại, xem có gì ở đó. việc hạ gục nó khó hơn xe bọc thép chở quân hoặc xe tăng.


Xe mặt đất không người lái của Milrem Robotics
Nguồn ảnh: Ảnh: Global Look Press/ Fabian Sommer
Ông Dmitry Kornev cho biết nền tảng phổ quát này cũng có thể được sử dụng cho các hoạt động tấn công.
— Bạn lái xe vòng qua góc đường, quan sát những gì ở đó và còn bắn súng máy hoặc súng phóng lựu. Thiết bị có thể hoạt động ở khu vực thoáng đãng và trong khu vực thành thị. Đúng vậy, các kích thước sẽ không cho phép cô ấy bò vào một tòa nhà nhỏ, nhưng cô ấy sẽ có thể vào một số xưởng nào đó, chẳng hạn như trên lãnh thổ của doanh nghiệp.
Tất cả các nhiệm vụ vận chuyển trong một thiết bị
Ngoài nhiệm vụ chiến đấu, xe còn có thể thực hiện nhiệm vụ vận tải - kéo xe, vận chuyển hàng hóa, sơ tán người bị thương và trang thiết bị. Đặc biệt, khi nâng ở góc 20 độ, nó chở được hàng hóa lên tới 500 kg. Cũng có thể gắn một xe kéo có trọng lượng lên tới 1 nghìn kg vào bệ.


Nền tảng được theo dõi phổ quát "Impulse-M" (kết xuất)
Nguồn ảnh: Ảnh: GUMCH RTK
Để rà phá bom mìn, cô có một chiếc lưới rà chống mìn, giúp cô có thể đi qua các bãi mìn, đường thông thoáng.
Alexey Krot lưu ý, nhờ có đường ray, nền tảng này thậm chí sẽ có thể lái qua mìn sát thương. Theo ông, từ quan điểm sử dụng nó cho nhiệm vụ hậu cần hiện nay, từ các video được đăng tải trên Internet, có thể kết luận rằng nó đã được thực hiện 100%.
— Impulse-M cũng có thể tham gia dọn dẹp những con đường phủ đầy tuyết, rào chắn và đống đổ nát bằng cách sử dụng bãi chứa máy ủi. Hoặc thực hiện công việc đào đất", công ty làm rõ.
tên/tập tin/img/impuls-m-render-39poxl6o-1715375281.t.jpg "title=""Impulse-M" (kết xuất)">

"Impulse-M" (kết xuất)
Nguồn ảnh: Ảnh: Gumich RTK
Ngoài ra, đại diện Gumich-RTK lưu ý thiết bị có thể sơ tán hai chiến binh cùng với thiết bị trên cáng cùng lúc.
— Trong đó có thể nhét được 10 người, cô ấy sẽ lặng lẽ đưa họ đi. Vì vậy, trong mọi trường hợp, một nền tảng như vậy đang có nhu cầu lớn đi đầu. Chúng tôi mang theo đồng phục, thiết bị và vật tư trong vài ngày rồi rời đi để hoàn thành nhiệm vụ. Nghĩa là, nó cũng sẽ có nhu cầu cho các hoạt động đặc biệt. Hơn nữa, một lần nữa, nó có thể được điều khiển bằng dây, nghĩa là sử dụng ẩn, tức là không cần đài phát thanh hoạt động”, Dmitry Kornev tóm tắt.
Công ty CNTT cho biết thêm, tổ hợp robot kiểm tra "STICK" cũng đã được chuyển sang hoạt động quân sự. Nó được thiết kế để thu thập nhanh chóng thông tin âm thanh và video ở những nơi khó tiếp cận và nguy hiểm cho con người vào ban ngày và ban đêm. Nó là một bệ có bánh xe nhỏ được trang bị camera và thiết bị chụp ảnh nhiệt gắn trên một thanh nâng. Nền tảng được điều khiển từ xa bởi người điều khiển, có khả năng bí mật di chuyển đến nơi quan sát và truyền thông tin hình ảnh và âm thanh cách xa tới một km.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực


 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top