(
tiếp)
Có 2 nhóm lực tác động tới tính nổi của tàu ngầm khi ở bất động dưới nước:
- Nhóm lực trọng trường (theo khối lượng)
- Nhóm lực bề mặt của áp lực thuỷ tĩnh
Nhóm lực trọng trường của mỗi cấu phần của tàu ngầm và tải mang trên cấu phần đó góp phần vào hợp lực
P - lực trọng trường tàu ngầm (như minh hoạ trên hình). Lực trọng trường luôn có phương hướng thẳng xuống dưới và khiến cho tàu ngầm chìm xuống. Điểm chịu tác động của lực này nằm ở trọng tâm của tàu ngầm như được kí hiệu chữ
G trong hình. Muốn tàu ngầm duy trì tư thế nổi xuôi (không bị nghiêng) thì trọng tâm của tàu phải luôn nằm trên mặt phẳng dọc tâm. Trọng tâm của tàu ngầm sẽ bị dịch chuyển sang vị trí mới rồi lại được bù hụt cùng với chuyển động của tàu ngầm. Khi tàu ngầm bị nghiêng nhưng không dịch chuyển, thì trọng tâm của tàu vẫn được giữ nguyên và vị trí của nó sẽ không thay đổi trong hệ toạ độ tham chiếu.
Các lực tác động lên thân tàu ngầm trong tư thế nổi và lặn ngầm (hình dưới)
Áp lực thuỷ tĩnh tác động lên phần thân chìm của tàu ngầm với phương vuông góc với bề mặt vỏ tàu và cường độ tương ứng với độ sâu phần chìm. Hợp lực của nhóm lực này có phương hướng thẳng lên trên và có cường độ tương ứng với khối lượng nước trong thể tích bị phần chìm của tàu chiếm chỗ. Hợp lực của áp lực thuỷ tĩnh lên phần thân chìm của tàu ngầm được gọi là
yV, trong đó
V là thể tích phần thân chìm của tàu ngầm và có đơn vị là
m3;
y là khối lượng riêng của nước và có đơn vị là
tc/m3. Dưới sự tác động của hợp lực
yV, tàu ngầm sẽ nổi lên, vì thế mà nó được gọi là
lực đẩy nổi (
сила плавучести) hay
lực hỗ trợ (
сила поддержания). Điểm chịu tác động của lực đẩy nổi là trọng tâm thể tích phần thân chìm của tàu ngầm và được gọi là
tâm nổi (
центр величины), viết tắt là chữ
C. Vị trí của tâm nổi phụ thuộc vào kích cỡ và hình dáng phần thân chìm của tàu ngầm. Khi tàu ở tư thế xuôi, tâm nổi của tàu ngầm được đặt trên mặt phẳng dọc tâm, còn khi tàu nghiêng thì tâm nổi dịch chuyển trên mặt phẳng nghiêng theo hướng nghiêng của phần thân chìm.
Trọng tâm và tâm nổi của tàu ngầm được xác định trong hệ toạ độ vuông góc
Oxyz: toạ độ của trọng tâm
G là
xg,
yg và
zg, còn toạ độ tâm nổi
C là
xc,
yc và
zc. Trọng tâm của tàu ngầm khi hải hành luôn ở vị trí cao hơn tâm nổi (
zg>
zc), còn khi lặn ngầm thì vị trí trọng tâm luôn nằm dưới vị trí tâm nổi (
zg<
zc).