[Funland] Tiềm năng Bất động sản Hà Nội cho chu kỳ phát triển mới từ 2023

maianhvu

Xe hơi
Biển số
OF-148792
Ngày cấp bằng
10/7/12
Số km
133
Động cơ
358,612 Mã lực
cụ nghe em…. Cảng cát lái sắp giải tans rồi, k 1 nhà phát triển quy hoạch nào nhìn vào mà ngửi đc đâu :))
Chuẩn rồi cụ, giải tán các cảng trong khu vực nội đô để giảm tắc nghẽn, các cảng ICD đã đi trước; đầu tư xây dựng cao tốc nối với cụm cảng Cái Mép và chuyển hàng từ các KCN tại TP.HCM về Vũng Tàu - Bà Rịa qua xà lan. Hiện Tập đoàn Gemadept - chủ của cảng Gemalink tại cụm cảng Cái Mép đang xin nâng chiều dài cầu tàu để đón được các tàu mẹ lớn nhất thế giới. Đối tác vận hành của Gemadept tại Gemalink là công ty con của hãng tàu CMA - CMG nên họ cũng có tính toán cả rồi.
 

kevin.123

Xì hơi lốp
Biển số
OF-868827
Ngày cấp bằng
30/9/24
Số km
571
Động cơ
2,312 Mã lực
Tuổi
38
Chuẩn rồi cụ, giải tán các cảng trong khu vực nội đô để giảm tắc nghẽn, các cảng ICD đã đi trước; đầu tư xây dựng cao tốc nối với cụm cảng Cái Mép và chuyển hàng từ các KCN tại TP.HCM về Vũng Tàu - Bà Rịa qua xà lan. Hiện Tập đoàn Gemadept - chủ của cảng Gemalink tại cụm cảng Cái Mép đang xin nâng chiều dài cầu tàu để đón được các tàu mẹ lớn nhất thế giới. Đối tác vận hành của Gemadept tại Gemalink là công ty con của hãng tàu CMA - CMG nên họ cũng có tính toán cả rồi.
thế cho nên đầu tư bds vào sg giờ này giống như bị phân tán ra 5 hướng chứ k đc tụ về 1 chỗ như ở HN, các cụ ấy cứ mơ tưởng hão huyền, ko dễ để tăng giá đâu, vấn đề là ở SG nó có quá nhiều chỗ để đầu tư, đâu cũng rẻ, ngon cả :)) , thanh khoản sẽ rất khó
 

xedaprach

Xe điện
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
2,959
Động cơ
131,189 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì ko theo dõi lao động hay thống kê, em chỉ nhìn cái cảng Cát Lái mà có cụ gì bảo là cảng con cóc con nhái gì đó ấy, lượng hàng thông quan qua Cát Lái nó nhiều hơn tất cả các cảng khác của cả nước cộng lại thì em biết là đầu tàu kinh tế thương mại công nghiệp nằm ở đâu. ngoài ra ngay gần đó Cảng Phước Long, Bến Nghé.... xếp dỡ hàng hóa ì ầm suốt ngày đêm Chưa kể cảng Mỹ Phước Tân Vạn trên phía ĐN làm thành hệ thống cảng liên hoàn. Cảng trung chuyển Cần Giờ to nhất nhì ĐNA đang chuẩn bị xây dựng với mục tiêu cạnh tranh với Sing nữa, cảng mọc như nấm thế đâu phải để chơi ngắm đâu cụ.
Cụ quên sân bay Long Thành nữa.
 

LoveSSC

Xe buýt
Biển số
OF-170816
Ngày cấp bằng
9/12/12
Số km
508
Động cơ
345,560 Mã lực
Tệ là do giờ nhìn lại thôi, chứ thời mình sang khu này thì mé OCP kể cả OCP1 là cái gì đó xa xôi không bao giờ đặt chân tới, phía bên kia đi lại vẫn khá bất tiện, chung cư thì xây dựng chằng chịt sát nhau, tiện ích thì ít và xa.

Mật độ xây dựng thì bạn kiểm tra trên các trang web của Vinhomes: Vin Smart và OCP1 mật độ xây dựng thấp, dưới 15-19%, còn OCP23 là 30%, bạn sang OCP23 khi trời nắng sẽ thấy bê tông hoá kinh khủng, về OCP1 mới thấy chút cây cối trong lành. Cả cái OCP23 có mỗi khu Ngọc Trai và Chà là là đỡ chút, Chà là ở xa cũng thoáng và nó có nhiều công viên, chứ các khu khác làm gì có công viên nào đâu, có thì bé như cái mũi, cả 800-900ha OCP23 có mỗi cái Công viên trung tâm bé tí 7.5ha không cả bằng công viên trung tâm Vin Smart 10ha.
cụ ấy có hàng ở ocp2 nên chê là đương nhiên ấy mà. E thích cả 2 nói trước luôn.
Bên Smart nó là nhược cũng là ưu điểm, đất đai mặt bằng nó chia cắt, đường xá xiêu vẹo nhưng nhu cầu ở đó cao. Chiều tan tầm thì các đường đều đông nghịt, nhất là chỗ nghĩa trang. Ai chê nó đông đúc cũng đúng, nhưng e thì lại nhìn thấy tiềm năng vì có tiện, có lợi người ta mới ở đông.
Bên OCP1 hay 2 thì ko thể khen là gần, nhưng mà mỗi lần cho con sang chơi buổi chiều xong e ko muốn về vì cả e lẫn con đều thích (nhà e ở ngõ). Nhưng bên OCP1 quy hoạch quá tốt vì mặt bằng nó đẹp sẵn rồi. Rồi cũng lấp đầy cả khu thôi, thấp tầng thì chưa thể ngay.
Còn nhu cầu dân ở phía Tây nó vẫn cao hơn, là điều không thể bàn cãi. Và giá bán nó cũng thể hiện hết rồi. Ai chê cứ chê thôi, thực tế nó thể hiện rồi.
Hiện tại nền giá CC ở OCP1 nói chung là vẫn thấp so với giá trị mang lại xét cùng ở HN với nhau, sắp tới e cũng nghĩ là có điều chỉnh, nước chảy chỗ trũng. Tuy nhiên nó sẽ lên đến 1 mức độ nào thôi chứ vẫn ko thể bằng giá Smart được.
 

Timestay

Xe buýt
Biển số
OF-845615
Ngày cấp bằng
25/12/23
Số km
610
Động cơ
63,751 Mã lực
cụ ấy có hàng ở ocp2 nên chê là đương nhiên ấy mà. E thích cả 2 nói trước luôn.
Bên Smart nó là nhược cũng là ưu điểm, đất đai mặt bằng nó chia cắt, đường xá xiêu vẹo nhưng nhu cầu ở đó cao. Chiều tan tầm thì các đường đều đông nghịt, nhất là chỗ nghĩa trang. Ai chê nó đông đúc cũng đúng, nhưng e thì lại nhìn thấy tiềm năng vì có tiện, có lợi người ta mới ở đông.
Bên OCP1 hay 2 thì ko thể khen là gần, nhưng mà mỗi lần cho con sang chơi buổi chiều xong e ko muốn về vì cả e lẫn con đều thích (nhà e ở ngõ). Nhưng bên OCP1 quy hoạch quá tốt vì mặt bằng nó đẹp sẵn rồi. Rồi cũng lấp đầy cả khu thôi, thấp tầng thì chưa thể ngay.
Còn nhu cầu dân ở phía Tây nó vẫn cao hơn, là điều không thể bàn cãi. Và giá bán nó cũng thể hiện hết rồi. Ai chê cứ chê thôi, thực tế nó thể hiện rồi.
Hiện tại nền giá CC ở OCP1 nói chung là vẫn thấp so với giá trị mang lại xét cùng ở HN với nhau, sắp tới e cũng nghĩ là có điều chỉnh, nước chảy chỗ trũng. Tuy nhiên nó sẽ lên đến 1 mức độ nào thôi chứ vẫn ko thể bằng giá Smart được.
Nếu để ở thì Vin Cổ loa mới là nhất. Phong thủy ở khu đông bắc gần Hồ tây, sông hồng này từ xưa nó vẫn ngon nhất Hà nội.
Khu phía đông ocp 1-2-3 dính các khu công nghiệp và làng nghề quá ô nhiễm.
Khu phía tây Vinsmart cũng ô nhiễm ko kém.

Còn để đầu tư thì chả quan trọng, cứ tiềm năng tăng giá là múc. Ô nhiễm chả liên quan giề :))
 

LoveSSC

Xe buýt
Biển số
OF-170816
Ngày cấp bằng
9/12/12
Số km
508
Động cơ
345,560 Mã lực
ở SG e ko dám bàn nhiều, nhưng mà 2 yếu tố lớn e nhận định tiềm năng sẽ không tốt bằng thời covid về trước. Đó là di dân và triều cường. Có thể vì thế mà các bác sáp nhập để giãn bớt dân ở tp HCM ra
Chứ trước đến giờ có ai phủ nhận tp HCM là đầu tàu kinh tế đâu. Tuy nhiên sắp tới nó bị pha loãng rất nhiều, nếu có tiềm năng thì e nghĩ phải mò ra VT, BD.
 

LoveSSC

Xe buýt
Biển số
OF-170816
Ngày cấp bằng
9/12/12
Số km
508
Động cơ
345,560 Mã lực
Nếu để ở thì Vin Cổ loa mới là nhất. Phong thủy ở khu đông bắc gần Hồ tây, sông hồng này từ xưa nó vẫn ngon nhất Hà nội.
Khu phía đông ocp 1-2-3 dính các khu công nghiệp và làng nghề quá ô nhiễm.
Khu phía tây Vinsmart cũng ô nhiễm ko kém.

Còn để đầu tư thì chả quan trọng, cứ tiềm năng tăng giá là múc. Ô nhiễm chả liên quan giề :))
đồng ý là VCL vị trí đẹp nhưng để kéo được dân đông cũng ko sớm đâu ạ, đặc biệt qua cầu nó vẫn là 1 yếu tố quan trọng để người ta "ngại". Sau này khi mà phát triển tốt công sở, trường học lớn, bệnh viện thì mỗi người sống, làm việc trên cùng 1 bờ sông là chính thì mới sôi động sầm uất được. E dự là hơi lâu :D
 

Chélall

Xe tải
Biển số
OF-827022
Ngày cấp bằng
26/2/23
Số km
343
Động cơ
4,318 Mã lực
Pic thì về Bds Hn mà nhiều ông cứ định hướng vào HCM nhỉ. Thực trạng là nguồn nhập cư cũng như Nam tiến đạt đỉnh từ 2015 rồi. Các cụ có cỗ dẫn chứng ngược lại nhưng sự thật nó là như thế. Giai đoạn này là của HN và đồng bằng sông hồng
Giai đoạn của Hà Nội từ 2021-2024 rồi cụ.Có 1 sự thật là giá đất nền, đặc biệt là đất nền vùng ven HN đã được thổi quá cao so với hạ tầng và tiện ích. Dòng tiền phải tỏa đi đến những vùng trũng sau đó mới quay về được. Năm nay các CĐT lớn như V ráo riết ra hàng liên tục mà thị trường Hà Nội ko sôi động nổi. Dòng tiền đã rời HN đi các tỉnh từ Q3,Q4 2024. Các thị trường tỉnh đã tăng từ Q4,Q1 2025 30%-50%. Hiện tại đang dừng đèn đỏ chờ tín hiệu từ anh Chăm Quay Xe. Các cụ ôm đất HN đợt Q3,4 2024 hoặc Q1 2025 em dự nếu ko thoát trước Q3, Q42025 thì có thể phải đến 2027, 2028 mới có nhịp tăng trưởng. Tương lai HN thì như nhiều cụ phân tích : kỳ vọng tăng giá dựa trên độ nén đô thị, nhu cầu và thói quen tích trữ BĐS của dân Bắc, gia tăng dân số cơ học, thay đổi hạ tầng. Dù sao thì vẫn cần thời gian để dòng tiền có lợi nhuận quay lại HN. Có nhiều cụ đánh giá thấp khả năng tăng giá của BĐS phía Nam, nhưng trong thời gian tới trong phía Nam đang là khu vực được đầu tư hạ tầng, đường xá, kết nối rất lớn. Nhiều CĐT lớn sau khi đã đẩy giá đến ngưỡng ở HN và các tỉnh lân cận đã đồng loạt làm dự án ở miền Nam sẽ kéo theo dòng tiền của nhà đầu tư nhỏ lẻ. Thông tin truyền thông sắp tới sẽ tập trung nhiều ở phía Nam, TP. Hồ Chí Minh mới.
 

KellyG

Xe đạp
Biển số
OF-879421
Ngày cấp bằng
17/4/25
Số km
16
Động cơ
109 Mã lực
Tuổi
40
Vin cổ Loa 100tr , Vin ocp1 các toà lakeside e thấy rao 70-90 thì cổ loa lại thấy hợp lý hơn
 

Timestay

Xe buýt
Biển số
OF-845615
Ngày cấp bằng
25/12/23
Số km
610
Động cơ
63,751 Mã lực
đồng ý là VCL vị trí đẹp nhưng để kéo được dân đông cũng ko sớm đâu ạ, đặc biệt qua cầu nó vẫn là 1 yếu tố quan trọng để người ta "ngại". Sau này khi mà phát triển tốt công sở, trường học lớn, bệnh viện thì mỗi người sống, làm việc trên cùng 1 bờ sông là chính thì mới sôi động sầm uất được. E dự là hơi lâu :D
Với tốc độ xây cầu như hiện nay đến 2030 có thêm 7 cầu nữa, oto doanh số lên tầm 700-800K/năm thì chuyện qua sông như đi dạo thôi. Như khu Kengnam bên bờ sông Seoul đấy.

Thật ra đẹp nhất là ko nên kéo quá đông dân sang, phạm sai lầm như khu phía Tây HN, ngột ngạt, chen chúc đủ thành phần.

Khu phía Đông này nên duy trì mức độ dân cư vừa phải và quy hoạch đẹp, giá bán đẳng cấp, chỉ thu hút tầng lớp upper midle class trở lên (trung lưu và trung lưu cao) sang ở thôi. Ko cần thiết kéo dân lao động chân tay sang làm gì cả.

Khu phía Đông còn có cơ hội quy hoạch đẹp vì quỹ đất nhiều, rộng dễ, chứ như khu phía Tây là chịu rồi.
 

LoveSSC

Xe buýt
Biển số
OF-170816
Ngày cấp bằng
9/12/12
Số km
508
Động cơ
345,560 Mã lực
Giai đoạn của Hà Nội từ 2021-2024 rồi cụ.Có 1 sự thật là giá đất nền, đặc biệt là đất nền vùng ven HN đã được thổi quá cao so với hạ tầng và tiện ích. Dòng tiền phải tỏa đi đến những vùng trũng sau đó mới quay về được. Năm nay các CĐT lớn như V ráo riết ra hàng liên tục mà thị trường Hà Nội ko sôi động nổi. Dòng tiền đã rời HN đi các tỉnh từ Q3,Q4 2024. Các thị trường tỉnh đã tăng từ Q4,Q1 2025 30%-50%. Hiện tại đang dừng đèn đỏ chờ tín hiệu từ anh Chăm Quay Xe. Các cụ ôm đất HN đợt Q3,4 2024 hoặc Q1 2025 em dự nếu ko thoát trước Q3, Q42025 thì có thể phải đến 2027, 2028 mới có nhịp tăng trưởng. Tương lai HN thì như nhiều cụ phân tích : kỳ vọng tăng giá dựa trên độ nén đô thị, nhu cầu và thói quen tích trữ BĐS của dân Bắc, gia tăng dân số cơ học, thay đổi hạ tầng. Dù sao thì vẫn cần thời gian để dòng tiền có lợi nhuận quay lại HN. Có nhiều cụ đánh giá thấp khả năng tăng giá của BĐS phía Nam, nhưng trong thời gian tới trong phía Nam đang là khu vực được đầu tư hạ tầng, đường xá, kết nối rất lớn. Nhiều CĐT lớn sau khi đã đẩy giá đến ngưỡng ở HN và các tỉnh lân cận đã đồng loạt làm dự án ở miền Nam sẽ kéo theo dòng tiền của nhà đầu tư nhỏ lẻ. Thông tin truyền thông sắp tới sẽ tập trung nhiều ở phía Nam, TP. Hồ Chí Minh mới.
thị trường tỉnh cụ thể là tỉnh nào tăng 30-50% q4 2024 với q1 2025 mợ, hay có nhõn mấy chỗ nhỏ nhỏ ăn theo quy hoạch sáp nhập :D
 

Meta2018

Xe hơi
Biển số
OF-875981
Ngày cấp bằng
17/2/25
Số km
121
Động cơ
1,453 Mã lực
Giai đoạn của Hà Nội từ 2021-2024 rồi cụ.Có 1 sự thật là giá đất nền, đặc biệt là đất nền vùng ven HN đã được thổi quá cao so với hạ tầng và tiện ích. Dòng tiền phải tỏa đi đến những vùng trũng sau đó mới quay về được. Năm nay các CĐT lớn như V ráo riết ra hàng liên tục mà thị trường Hà Nội ko sôi động nổi. Dòng tiền đã rời HN đi các tỉnh từ Q3,Q4 2024. Các thị trường tỉnh đã tăng từ Q4,Q1 2025 30%-50%. Hiện tại đang dừng đèn đỏ chờ tín hiệu từ anh Chăm Quay Xe. Các cụ ôm đất HN đợt Q3,4 2024 hoặc Q1 2025 em dự nếu ko thoát trước Q3, Q42025 thì có thể phải đến 2027, 2028 mới có nhịp tăng trưởng. Tương lai HN thì như nhiều cụ phân tích : kỳ vọng tăng giá dựa trên độ nén đô thị, nhu cầu và thói quen tích trữ BĐS của dân Bắc, gia tăng dân số cơ học, thay đổi hạ tầng. Dù sao thì vẫn cần thời gian để dòng tiền có lợi nhuận quay lại HN. Có nhiều cụ đánh giá thấp khả năng tăng giá của BĐS phía Nam, nhưng trong thời gian tới trong phía Nam đang là khu vực được đầu tư hạ tầng, đường xá, kết nối rất lớn. Nhiều CĐT lớn sau khi đã đẩy giá đến ngưỡng ở HN và các tỉnh lân cận đã đồng loạt làm dự án ở miền Nam sẽ kéo theo dòng tiền của nhà đầu tư nhỏ lẻ. Thông tin truyền thông sắp tới sẽ tập trung nhiều ở phía Nam, TP. Hồ Chí Minh mới.
Tăng hay giảm cứ để thời gian trả lời thôi cụ.
Càng bất ổn thì bds hn lại càng là nơi trú ẩn an toàn hơn mấy loại bds tỉnh.
Riêng HCM khi nhập tỉnh thì bds đã pha loãng rồi.
Còn bds ở vn cứ theo phân tích mà đúng ai cùng giàu cả rồi
 
Chỉnh sửa cuối:

LoveSSC

Xe buýt
Biển số
OF-170816
Ngày cấp bằng
9/12/12
Số km
508
Động cơ
345,560 Mã lực
Với tốc độ xây cầu như hiện nay đến 2030 có thêm 7 cầu nữa, oto doanh số lên tầm 700-800K/năm thì chuyện qua sông như đi dạo thôi. Như khu Kengnam bên bờ sông Seoul đấy.

Thật ra đẹp nhất là ko nên kéo quá đông dân sang, phạm sai lầm như khu phía Tây HN, ngột ngạt, chen chúc đủ thành phần.

Khu phía Đông này nên duy trì mức độ dân cư vừa phải và quy hoạch đẹp, giá bán đẳng cấp, chỉ thu hút tầng lớp upper midle class trở lên (trung lưu và trung lưu cao) sang ở thôi. Ko cần thiết kéo dân lao động chân tay sang làm gì cả.

Khu phía Đông còn có cơ hội quy hoạch đẹp vì quỹ đất nhiều, rộng dễ, chứ như khu phía Tây là chịu rồi.
đã xây được cái nào mà cụ bảo tốc độ xây cầu. cầu Đuống cũ nát như thế, làm cầu Đuống 2 tưởng cứ thế xong mà còn tạm dừng. đường VĐ4 quan trọng như thế cũng được mấy hồi xong lại chậm lề rề. 3 cái cầu sắp tới chỉ mong có 1 cái hoàn thành 2028 là tốt lắm rồi, ko cần cả 3.

Cụ xem lại chiều dài các cây cầu ở HN xem nó khủng đến như nào. sông Hồng nó khác hoàn toàn sông SG, sông Hàn. e nhấn mạnh: "sông Hồng là 1 con sông dữ".sông Hồng được mỗi đoạn cầu LB và cầu CD là đoạn ngắn nhất, còn lại thì xa thôi rồi.
Còn kỷ nguyên ô tô là chuẩn nhưng vẫn phải có việc làm bên kia cầu, chứ cụ bảo đi ô tô xong sang phố đi làm thì tắc đường, tìm chỗ gửi xe chắc hết buổi sáng :D
 

Meta2018

Xe hơi
Biển số
OF-875981
Ngày cấp bằng
17/2/25
Số km
121
Động cơ
1,453 Mã lực
đã xây được cái nào mà cụ bảo tốc độ xây cầu. cầu Đuống cũ nát như thế, làm cầu Đuống 2 tưởng cứ thế xong mà còn tạm dừng. đường VĐ4 quan trọng như thế cũng được mấy hồi xong lại chậm lề rề. 3 cái cầu sắp tới chỉ mong có 1 cái hoàn thành 2028 là tốt lắm rồi, ko cần cả 3.

Cụ xem lại chiều dài các cây cầu ở HN xem nó khủng đến như nào. sông Hồng nó khác hoàn toàn sông SG, sông Hàn. e nhấn mạnh: "sông Hồng là 1 con sông dữ".sông Hồng được mỗi đoạn cầu LB và cầu CD là đoạn ngắn nhất, còn lại thì xa thôi rồi.
Còn kỷ nguyên ô tô là chuẩn nhưng vẫn phải có việc làm bên kia cầu, chứ cụ bảo đi ô tô xong sang phố đi làm thì tắc đường, tìm chỗ gửi xe chắc hết buổi sáng :D
Vin cổ loa đẹp k phải bàn. Nhưng sao e dị ứng mấy kiểu phố đông thượng hải hay kaengnam bên bờ sông hàn thế cơ chứ. So vs sông sg từ bờ này sang bờ kia cầu chưa tới 1km. Trong khi sông hồng nhật tân từ lối lên võ chí công sang ngã 4 bên đông anh cả 4 5km còn chưa so dc vs sông Sg mà cứ đi so vs Phố đông hay keangnam dc cũng ạ
 

Chélall

Xe tải
Biển số
OF-827022
Ngày cấp bằng
26/2/23
Số km
343
Động cơ
4,318 Mã lực
Tăng hay giảm cứ để thời gian trả lời thôi cụ.
Càng bất ổn thì bds hn lại càng là nơi trú ẩn an toàn hơn mấy loại bds tỉnh.
Riêng HCM khi nhập tỉnh thì bds đã pha loãng rồi.
Còn bds ở vn cứ theo phân tích mà đúng ai cùng giàu cả rồi
Đó là quan điểm của e thôi, ai ôm đất ở đâu chả nói khu đó tiềm năng, đang tăng. Em thì ko có đất nên chỉ mong nó giảm :D nên cứ nói theo quan điểm của em. Có cụ sẽ đồng quan điểm với e, có cụ sẽ không. Em tôn trọng điều đó. :D
 

Chélall

Xe tải
Biển số
OF-827022
Ngày cấp bằng
26/2/23
Số km
343
Động cơ
4,318 Mã lực
thị trường tỉnh cụ thể là tỉnh nào tăng 30-50% q4 2024 với q1 2025 mợ, hay có nhõn mấy chỗ nhỏ nhỏ ăn theo quy hoạch sáp nhập :D
Cụ cứ thử tìm hiểu ĐN, NT, PQ, VT, BD ... chắc có thêm nhiều góc nhìn. HN thì em không phủ nhận về sức hút nhưng cũng ko nên coi nó lúc nào cũng có lời và là số 1 khi xuống tiền :D
 

LoveSSC

Xe buýt
Biển số
OF-170816
Ngày cấp bằng
9/12/12
Số km
508
Động cơ
345,560 Mã lực
Cụ cứ thử tìm hiểu ĐN, NT, PQ, VT, BD ... chắc có thêm nhiều góc nhìn. HN thì em không phủ nhận về sức hút nhưng cũng ko nên coi nó lúc nào cũng có lời và là số 1 khi xuống tiền :D
Đó e đã bảo có 1 số toàn ăn theo thông tin sáp nhập là chính, chỉ có 1 số khu vực và không nhiều. chắc mợ vốn dày, hay đánh bắt xa bờ nhiều. các nđt nhỏ lẻ thôi cứ gần nhà cho an toàn. kk
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top