- Biển số
- OF-673778
- Ngày cấp bằng
- 18/6/19
- Số km
- 3,640
- Động cơ
- 138,330 Mã lực
X-47B bị cắt khả năng tấn công
(Vũ khí) - Ra đời với kỳ vọng trở thành máy bay tấn công không người lái (UCAV) đa năng, tuy nhiên Mỹ đã gây bất ngờ khi thay đổi nhiệm vụ chính của X-47B.
Theo Forbes, ban đầu X-47B được thiết kế là dòng UCAV trên hạm đầu tiên của Hải quân Mỹ được ứng dụng công nghệ tàng hình, nhưng sau một thời gian thử nghiệm, nhà sản xuất và quân đội Mỹ đã quyết định thay đổi nhiệm vụ cho máy bay không người lái này.
Cụ thể, thay vì thực hiện nhiệm vụ trinh sát và tấn công, X-47B giờ đây đã được thay một vài thiết kế để chuyên thược hiện nhiệm vụ trinh sát. Không rõ nguyên nhân nào khiến Mỹ đột ngột thay đổi nhiệm vụ của X-47B.
Nhưng theo một số nguồn tin, có thể trong các cuộc thử nghiệm, khả năng chiến đấu của X-47B đã không đáp ứng được yêu cầu từ biên đội tấn công của tàu sân bay Mỹ. Vì vậy quyết định sửa đổi đã được thực hiện.
X-47B được ứng dụng những công nghệ tàng hình tiên tiến nhất cả về công nghệ thiết kế khí động học và vật liệu. Toàn bộ 2 khoang vũ khí của X-47B đều được thiết kế nằm trong thân để có thể tăng cường tối đa khả năng tàng hình.
Với tải trọng vũ khí mang theo tới 2.000 kg, bao gồm các loại bom và tên lửa hàng không tiên tiến, X-47B có thể tiêu diệt những mục tiêu của đối phương và trở về tàu sân bay một cách an toàn.
Giới chuyên gia cho rằng, rất có thể sau khi được hoán cải thành máy bay trinh sát, hai khoang vũ khí trong thân của máy bay này sẽ được tích hợp hệ thống trinh sát chuyên dụng để phát hiện những mục tiêu ở tầm xa hoặc những nơi nguy hiểm nếu thực hiện bằng máy bay có người lái.
Theo yêu cầu của Hải quân Mỹ, chiếc UAV trinh sát thế hệ mới phải có khả năng hoạt động trong không trung từ 11 – 14 giờ với đầy đủ vũ khí trang bị, các bộ khí tài trinh sát quang điện tử, radar hoặc nhiên liệu để có thể nạp cho các phương tiện bay khác trên không.
Tính năng kỹ chiến thuật của máy bay phải được mở rộng bằng giải pháp module hóa các thiết kế. Trong điều kiện cần thiết các UAV có thể mang theo thiết bị tác chiến điện tử, hệ thống chuyển tải thông tin và các bộ khí tài trinh sát.
X-47B đã đáp ứng được toàn bộ những yêu cầu trên. Tuy nhiên, hiện không rõ quá trình sản xuất loạt với máy bay này và thời điểm tàu sân bay Mỹ chính thức được trang bị máy bay X-47B.
(Vũ khí) - Ra đời với kỳ vọng trở thành máy bay tấn công không người lái (UCAV) đa năng, tuy nhiên Mỹ đã gây bất ngờ khi thay đổi nhiệm vụ chính của X-47B.
Theo Forbes, ban đầu X-47B được thiết kế là dòng UCAV trên hạm đầu tiên của Hải quân Mỹ được ứng dụng công nghệ tàng hình, nhưng sau một thời gian thử nghiệm, nhà sản xuất và quân đội Mỹ đã quyết định thay đổi nhiệm vụ cho máy bay không người lái này.
X-47B thử nghiệm khả năng phối hợp cùng tiêm kích F/A-18. |
Nhưng theo một số nguồn tin, có thể trong các cuộc thử nghiệm, khả năng chiến đấu của X-47B đã không đáp ứng được yêu cầu từ biên đội tấn công của tàu sân bay Mỹ. Vì vậy quyết định sửa đổi đã được thực hiện.
X-47B được ứng dụng những công nghệ tàng hình tiên tiến nhất cả về công nghệ thiết kế khí động học và vật liệu. Toàn bộ 2 khoang vũ khí của X-47B đều được thiết kế nằm trong thân để có thể tăng cường tối đa khả năng tàng hình.
Với tải trọng vũ khí mang theo tới 2.000 kg, bao gồm các loại bom và tên lửa hàng không tiên tiến, X-47B có thể tiêu diệt những mục tiêu của đối phương và trở về tàu sân bay một cách an toàn.
Giới chuyên gia cho rằng, rất có thể sau khi được hoán cải thành máy bay trinh sát, hai khoang vũ khí trong thân của máy bay này sẽ được tích hợp hệ thống trinh sát chuyên dụng để phát hiện những mục tiêu ở tầm xa hoặc những nơi nguy hiểm nếu thực hiện bằng máy bay có người lái.
Theo yêu cầu của Hải quân Mỹ, chiếc UAV trinh sát thế hệ mới phải có khả năng hoạt động trong không trung từ 11 – 14 giờ với đầy đủ vũ khí trang bị, các bộ khí tài trinh sát quang điện tử, radar hoặc nhiên liệu để có thể nạp cho các phương tiện bay khác trên không.
Tính năng kỹ chiến thuật của máy bay phải được mở rộng bằng giải pháp module hóa các thiết kế. Trong điều kiện cần thiết các UAV có thể mang theo thiết bị tác chiến điện tử, hệ thống chuyển tải thông tin và các bộ khí tài trinh sát.
X-47B đã đáp ứng được toàn bộ những yêu cầu trên. Tuy nhiên, hiện không rõ quá trình sản xuất loạt với máy bay này và thời điểm tàu sân bay Mỹ chính thức được trang bị máy bay X-47B.
X-47B bị cắt khả năng tấn công
Ra đời với kỳ vọng trở thành máy bay tấn công không người lái (UCAV) đa năng, tuy nhiên Mỹ đã gây bất ngờ khi thay đổi nhiệm vụ chính của X-47B.
baodatviet.vn