Người ta nói swept wing (cánh xuôi) và delta wing (cánh tam giác), và lẽ ra em nên dùng từ "cánh đứng" thay vì "cánh đuôi".
Có mỗi cái cánh thì chưa đảm bảo tính cơ động của máy bay, lẽ ra em nên dùng từ "cơ động ở tốc độ cao" nếu cụ supe cứ thích bắt bẻ câu chữ! Muốn máy bay cơ động hơn ở tốc độ cao thì sẽ thêm cánh phụ hoặc cánh đuôi, nếu cụ muốn cái tàu con thoi có thể bay cobra hay kulbit thì cụ cứ thêm cánh cho nó thôi!
Tại vì cụ supe nói "cánh thường cơ động hơn cánh tam giác" là nhầm hoàn toàn, nhé! Khi cơ động ở tốc độ siêu thanh, sẽ sinh ra lực xoắn tác động lên cánh máy bay, vì vậy nếu dùng swept wing sẽ không đủ khỏe, dễ gây ra "gãy cánh"! Hầu hết các tiêm kích thế hệ thứ 4 trở đi đều thiết kế dạng delta wing, em Su 47 là ngoại lệ vì nó dùng swept forward wing, thay vì swept back wing như các máy bay khác, một dạng cánh ngược! Để chống lại lực xoắn người ta thêm composite vào thành phần chế tạo cánh máy bay.
Cơ động ở mức siêu âm khác xa với cơ động ở mức dưới âm, vì thế cánh máy bay được thiết kế dạng delta wing để phù hợp cấu trúc khí động học khi bay siêu âm mà vẫn đảm bảo khả năng cơ động! Câu chuyện "cái lưng gù" của Su, Mig hay cái mũi quặp của Concorde cũng là một phần cấu trúc khí động học của máy bay siêu âm. Khi máy bay có cánh dạng delta bay siêu âm, dưới tác động của không khí, phần mũi của máy bay có xu hướng bị kéo ngược ra sau, gần giống với bay cobra. Vì vậy họ thiết kế phần mũi máy bay hơi chúc xuống để đảm bảo mũi máy bay vẫn hướng thẳng về phía trước khi hành trình siêu thanh.
Hà hà! E ngu chả nhớ nó là cánh gì nên dùng cánh thường = swept wing.
Cụ bắt bẻ câu chữ nhà e trước đấy chứ nhể? 1 số thiết kế của cánh thường nó cũng cơ động ở tốc độ cao cụ ạ. VD như cái cánh cụp cánh xòe ở trên là 1 VD điển hình để cơ động ở tốc độ cao đấy
. Vì cả 2 cùng cơ động ở tốc độ cao nên cái này cơ động cả tốc độ thấp thì hiển nhiên là nó cơ động hơn đúng chưa? Vậy e nói cũng chẳng sai chẳng qua cụ chả tìm hiểu kĩ hay thiếu kiến thức cơ bản.
Theo ý cụ thì cơ động thể hiện nhiều nhất ở tốc độ cao hay tốc độ thấp? Cụ có thấy bao giờ máy bay vào vòng cua mà tốc độ cận âm hoặc trên âm chưa? Cụ có biết lực ly tâm ko?
Còn cái tàu con thoi e chả có ý cho nó cobra cụ đừng "nhét chữ vào mồm e" (mượn câu nói của cụ nào đó), vấn đề là cụ bảo cánh tam giác chịu lực lớn hơn, trong khi chịu lực lớn thì ko bay nhanh được kẻo gãy cánh mà trong khi đó tàu con thoi lại bay rất nhanh. Theo cụ thì nó chịu lực lớn hay chịu lực nhỏ?
Lực xoắn sinh ra ở tất cả các kiểu cánh và đó là lực nâng máy bay thưa cụ
. Vấn đề là khi bay ở tốc độ cao thì lực này nó lớn hơn ở tốc độ thấp vì vậy cần phải có cánh có diện tích cản gió ít như thiết kế của cánh tam giác để tránh bị gãy cánh, bên cạnh đó là sóng xung kích do mũi máy bay tạo ra cũng gây ra lực rất lớn lên các cánh. Vì lực xoắn lớn ở tốc độ cao nên sải cánh ko cần rộng mà vẫn đủ lực nâng nhưng khi ở tốc độ thấp thì diện tích này ko đủ bởi vậy các máy bay cánh tam giác thường có đường băng dài, nhưng vì đường băng dài thì cất cánh lâu và cũng ko phải sân bay nào cũng có đường băng dài và điều đó đòi hỏi máy bay phải cất cánh với tốc độ lớn. Và việc cất cánh với tốc độ lớn là rất nguy hiểm cho lốp và chỉ 1 vài vật nhỏ cũng có thể gây thủng lốp hoặc 1 vài nguy hiểm khác cho máy bay. Đó cũng là 1 trong những nguyên nhân khiến Concorde bị đắp chiếu
Cụ bảo hầu hết tiêm kích thứ 4 trở đi dùng delta wing là nhầm, Su-35 dùng cánh thường, Mig-31, Mig-35 dùng cánh thường, F-35 dùng cánh thường, F-22, T-50 dùng cánh thường... .
Nói tóm lại nó vẫn ko cơ động bằng cánh thường chứ gì? Cái lưng gù của Su chả liên quan nhiều lắm đến việc bay siêu âm
Mà đả động đến mũi làm gì nhể? Cánh còn chưa học xong cơ bản đã nhảy sang mũi
Theo cụ cái con SR-71 này đặt nặng tính cơ động hay tốc độ?
Cụ có biết tại sao hầu hết các máy bay chiến đấu đều dùng cánh thường, trong khi thiết kế tam giác ở rất ít các thiết kế ko?
Cụ có biết tại sao các phi công VN lại thích lái Mig-17 hơn Mig-21 mặc dù Mig-21 nhanh hơn ko?
Cụ có biết concorde sử dụng cánh tam giác? Chắc nó cần cơ động ở tốc độ cao?