Em thấy cụ supe mang phong cách của nguyên soái Phu cốp bên ttvnol thời xưa, chẳng biết bây h còn chém ở đấy nữa không nữa
Cái gì cũng biết nhưng đều biết sơ sơ và vừa chém vừa đọc, dịch, tìm hiểu tiếp. Người đọc bài của cụ rất dễ bị tẩu hỏa nhập ma kiến thức. Vài lời nói thật có gì không phải mong cụ bỏ qua (b)
"Lực xoắn" - cứ gọi là thế đi là những xoáy khí tạo ra ở đầu mút cánh là lực cản và lực phá hoại vào loại nguy hiểm nhất với cánh máy bay, chứ chả có nâng niếc gì ở đây cả. Như vậy cụ đã sai bản chất ngay từ đầu nhưng vẫn nói như đúng rồi. Em bảo tẩu hỏa nhập ma chính là như vậy.
Cánh tam giác do chiều dài cánh ngắn nên những xoáy khí này có cường độ rất mạnh do các xoáy khí được tạo ra từ gốc cánh và di chuyển về đầu mút cánh. Và vì thế gây bất ổn định cho cánh máy bay.
Đây chính là nhược điểm lớn nhất của cánh tam giác. Ngược lại cánh xuôi dài (em léo biết gọi đúng theo thuật ngữ chính xác là gì) do chiều dài cánh lớn nên các xoáy khí này khi đến đầu mút cánh đã giảm cường độ đi nhiều. Đấy chính là lý do máy bay cánh xuôi dài cơ động (drift, lộn liếc...) hơn cánh tam giác. Nhưng cánh tam giác do thiết kế chắc chắn hơn (các cụ cứ lấy cái hình tam giác với cái hình thang bẻ thử mà xem cái nào dễ gãy hơn-ko cần kiến thức cao siêu) nên khi bay ở vận tốc lớn do chắc chắn hơn nên sẽ dám đánh võng ác hơn, cánh xuôi dài thì dễ bị gãy hơn. Ở đây ngoài sự chắc chắn của cánh còn kể đến hiện tượng flutter khi bay ở tốc độ cao (mà em dự cụ nào không phải dân chuyên ngành thì không biết) sẽ dễ xảy ra với cánh xuôi dài hơn. Cánh Su-27 có nhiều thiết kế bổ sung để khắc phục hiện tượng này.
Nên nếu các cụ xem Rafale hoặc Typhoon biểu diễn thì thấy cứ như mũi tên lao vun vút chứ cơ động, đẹp mắt thì kém xa Su-27. Ngay ở các triển lãm hàng không các máy bay trên cũng chủ yếu phô diễn tốc độ chứ ít khi phô diễn khả năng cơ động. Tất nhiên như em đã nói nhiều lần, được cái này mất cái kia, tùy mục đích thiết kế.
Lực nâng thì phụ thuộc vào diện tích cánh nhé. Chả biết tam giác hay xuôi dài, cứ thằng nào diện tích lớn hơn là lực nâng của nó sẽ có khả năng lớn hơn, tất nhiên còn phụ thuộc 1 số yếu tố nhỏ khác nữa.
Các xoáy khí tạo ra ở đầu mút cánh có thể thấy rõ khi máy bay mang tên lửa khói để biểu diễn hoặc các máy bay vận tải hạ cánh bụi mù mịt, đều thấy các xoáy khí này cả. Đây là kiến thức cơ bản nhất của khí động học cánh máy bay.
Dài quá, thôi em không đi sâu so sánh 2 loại cánh trên nữa...