[Funland] Tiêm kích thế hệ 5 FGFA

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,319
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
Thôi thì em dịch luôn cho cụ, chả biết dịch có sát nghĩa không " A mockup( một mô hình) is ( ) a prototype ( một bản mẫu) if ( nếu) it () provides ( cung cấp) at least part ( ít nhất một phần) of the functionality ( chức năng) of ( của) a system ( một hệ thống) and enables testing ( và cho phép thử nghiệm) of a design ( một thiết kế).
Và đây là kết luận về YAK 44:Cancelled ( bị hủy bỏ) before ( trước khi) prototype ( bản mẫu) construction ( được lắp ).
cháu đánh giá cao việc bác giải nghĩa này
vậy là ít nhất Yak-44 đã có thể bay và hoạt động thử nghiệm đc phần nào nó chỉ chưa kịp ra bản thử nghiệm chính thức trc khi bị khai tử vì LX tan rã đúng không ạ ??
 

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
667
Động cơ
410,730 Mã lực
vấn đề là bạn nói là nga không có AWAC nên mình mới hỏi

và bạn nên kiềm chế đừng để mình khinh . câu này nói với bạn nhiều rồi đấy
Em kiềm chế làm gì vì loại như thiếm và đồng môn em khinh lâu rồi. Thiếm thấy iem hạ nhục hàng Nga xuống tận bùn đen lại dở trò khiêu khích cãi nhau he he. Awacs thật sự của Mỹ dẫn bắn được roài. Nga thì còn lâu nhế hế hế
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,319
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
Em kiềm chế làm gì vì loại như thiếm và đồng môn em khinh lâu rồi. Thiếm thấy iem hạ nhục hàng Nga xuống tận bùn đen lại dở trò khiêu khích cãi nhau he he. Awacs thật sự của Mỹ dẫn bắn được roài. Nga thì còn lâu nhế hế hế
mình không khiêu khích bạn
nếu như có ai đó đang xem ở đây thì sẽ thấy là ai là ng thích chửi nhau hơn.
chúng ta là người lớn và nên nói chuyện theo tinh thần cầu thị và tôn trọng lẫn nhau.
 

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
667
Động cơ
410,730 Mã lực
bạn không đọc ở trên mình viết gì à ??
nhắc lại lần nữa nó không phải là quá kém về KT mà là vấn đề tiền đâu :)
kiềm chế bạn nhé
vấn đề nữa là Su-33 có thể nhẩy cầu với 6 tấn rưỡi chứ không phải là trên đất
nếu trên đất thì có thể vác hơn 8 tấn :)
Túm lại máy phóng ko có, Awacs thật sự ko có. Toàn trên giấy ho ho ho
 

Royce

Xe tải
Biển số
OF-288
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
222
Động cơ
582,573 Mã lực
Tuổi
44
Chết thật. Cụ đọc kỹ giúp em về AESA với PESA nó là cái gì và lắc đĩa lắc hông là cái gì đã.
Cụ nên thẳng thắn một chút chứ ko nên vòng vo kiểu kẻ cả như thế, mất vui cụ ạ!
Để em nói rõ hơn cho cụ một chút nhé, nhầm ở đâu mong cụ chỉ giáo:
Buổi bình minh thì Mỹ lắp APG-63 trên F15A/B, mechanically scanned mà ko lắc đĩa thì scan cái nối gì, sau đấy Mỹ cải tiến thành APG-70, cũng lại mechanically scanned! Mãi sau mới mua công nghệ của châu Âu làm ra 1 cái có tên là APG-63(V)2, cái này mới là Active Electronically Scanned Array mới ko cần lắc đĩa! Trong khi Nga từ những năm 1970s đã sử dụng Passive Electronically Scanned Array , dĩ nhien không cần uống thuốc lắc vẫn scan được, thế có phải Mỹ kém ko?
Em nói thế để thấy rằng, ko nên tâng bốc Mỹ quá, kiểu như cái gì của Mỹ cũng tốt, của người khác là đồ bỏ đi... À tiện thể em cũng nhắn cụ là cho đến giờ thì F35 thần tượng của cụ, phiên bản cho hải quân vẫn chưa thể hạ cánh trên tàu sân bay được, có thể là do thiết kế!
 

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
667
Động cơ
410,730 Mã lực
Thôi thì em dịch luôn cho cụ, chả biết dịch có sát nghĩa không " A mockup( một mô hình) is ( ) a prototype ( một bản mẫu) if ( nếu) it () provides ( cung cấp) at least part ( ít nhất một phần) of the functionality ( chức năng) of ( của) a system ( một hệ thống) and enables testing ( và cho phép thử nghiệm) of a design ( một thiết kế).
Và đây là kết luận về YAK 44:Cancelled ( bị hủy bỏ) before ( trước khi) prototype ( bản mẫu) construction ( được lắp ).
Theo đúng định nghĩa này thì Yak44 còn chưa được đến giai đoạn 2 của thử nghiệm là 1 prototype. Tức là gần như chỉ có cái vỏ được đặt trong phòng khí động học để đo lực tác động đến thân, cánh.

Lên đến prototype rồi còn thử nghiệm động cơ, sức bền khung thân (bay tốc độ nhanh chậm, bay cao/thấp, cất hạ cánh trên đất liền/trên TSB...)

Nga có 2 cái prototype nổi tiếng là Su47 và Mig 1.44 lượn vài vòng rồi nằm trong bảo tàng. Cái Yak44 mới ở giai đoạn Mockup mà nổ kinh thiên địa.;))
 

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
667
Động cơ
410,730 Mã lực
Cụ nên thẳng thắn một chút chứ ko nên vòng vo kiểu kẻ cả như thế, mất vui cụ ạ!
Để em nói rõ hơn cho cụ một chút nhé, nhầm ở đâu mong cụ chỉ giáo:
Buổi bình minh thì Mỹ lắp APG-63 trên F15A/B, mechanically scanned mà ko lắc đĩa thì scan cái nối gì, sau đấy Mỹ cải tiến thành APG-70, cũng lại mechanically scanned! Mãi sau mới mua công nghệ của châu Âu làm ra 1 cái có tên là APG-63(V)2, cái này mới là Active Electronically Scanned Array mới ko cần lắc đĩa! Trong khi Nga từ những năm 1970s đã sử dụng Passive Electronically Scanned Array , dĩ nhien không cần uống thuốc lắc vẫn scan được, thế có phải Mỹ kém ko?
Em nói thế để thấy rằng, ko nên tâng bốc Mỹ quá, kiểu như cái gì của Mỹ cũng tốt, của người khác là đồ bỏ đi... À tiện thể em cũng nhắn cụ là cho đến giờ thì F35 thần tượng của cụ, phiên bản cho hải quân vẫn chưa thể hạ cánh trên tàu sân bay được, có thể là do thiết kế!
iem cũng thẳng thắn là cụ đang cố tình lái chủ đề. Cái radar trên Awacs nó chả lắc cái quái gì cụ nhé. Cụ cứ nhầm sang radar của máy bay chiến đấu là dư lào?

Em ko còm men tiếp. nếu thích cụ làm chủ đề máy bay chiến đấu. Đừng cố tình lạc đề chữa thẹn cho hàng Nga.
 

couto_hung

Xe tăng
Biển số
OF-28831
Ngày cấp bằng
10/2/09
Số km
1,745
Động cơ
491,982 Mã lực
iem cũng thẳng thắn là cụ đang cố tình lái chủ đề. Cái radar trên Awacs nó chả lắc cái quái gì cụ nhé. Cụ cứ nhầm sang radar của máy bay chiến đấu là dư lào?

Em ko còm men tiếp. nếu thích cụ làm chủ đề máy bay chiến đấu. Đừng cố tình lạc đề chữa thẹn cho hàng Nga.
Đồng ý
Máy bay Nga chả có vị gì, thua xa F15,16,18
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,319
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
iem cũng thẳng thắn là cụ đang cố tình lái chủ đề. Cái radar trên Awacs nó chả lắc cái quái gì cụ nhé. Cụ cứ nhầm sang radar của máy bay chiến đấu là dư lào?

Em ko còm men tiếp. nếu thích cụ làm chủ đề máy bay chiến đấu. Đừng cố tình lạc đề chữa thẹn cho hàng Nga.
đúng rồi rất chính xác vì nó không lắc mà nó phải quay theo chiều kim đồng hồ
[video=youtube;2smJAHTFRww]http://www.youtube.com/watch?v=2smJAHTFRww[/video]
 

Royce

Xe tải
Biển số
OF-288
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
222
Động cơ
582,573 Mã lực
Tuổi
44
iem cũng thẳng thắn là cụ đang cố tình lái chủ đề. Cái radar trên Awacs nó chả lắc cái quái gì cụ nhé. Cụ cứ nhầm sang radar của máy bay chiến đấu là dư lào?

Em ko còm men tiếp. nếu thích cụ làm chủ đề máy bay chiến đấu. Đừng cố tình lạc đề chữa thẹn cho hàng Nga.
AEW&C đã dùng AESA thì việc gì phải quay cái gì, xin lỗi cụ là em thấy cách đọc hiểu và trả lời của cụ hơi có tý vấn đề ạ! AESA hay PESA chỉ là tên công nghệ, ko phải là tên của radar, do đó cả AEW&C hay F các loại dều có thể ứng dụng.
Cái em muốn nói là vì cụ tâng bốc Mỹ quá nên em mới dẫn chứng là khi Nga nó có Electronically Scanned thì các bạn Mỹ vẫn phải quay tay ầm ầm, thế nên Mỹ ko phải là tất cả đâu cụ ạ!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,024
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
cháu đánh giá cao việc bác giải nghĩa này
vậy là ít nhất Yak-44 đã có thể bay và hoạt động thử nghiệm đc phần nào nó chỉ chưa kịp ra bản thử nghiệm chính thức trc khi bị khai tử vì LX tan rã đúng không ạ ??
Các bạn LX mới dựng được một mô hình bằng kích thươc thật thôi. Sau đó các bạn ấy cẩu lên tàu. Sau đó thì LX tan rã. Các bạn ấy hủy bỏ chương trình trước khi chế được bản thử nghiệm.
Về chuyện lắc đĩa:
A 50 của bạn Ngacos đĩa không lắc.
Phalcon của các bạn Ixrael không có đĩa mà lắc dù rằng các bạn ấy cho là tiên tiến nhất.
E3 của các bạn Mỹ to tổ bố vẫn thích lắc đĩa.
E 2 của các bạn ấy cũng lắc đĩa luôn.
Các bạn Mỹ cũng chế tạo bọn không thích lắc:
737 AEW&C bán cho các bạn Úc, Thổ nhĩ kỳ, Nam triều tiên.
E-10 MC2A chế tạo cho Mỹ, đã bị hủy bỏ.
Vậy nếu món rang lạc là cổ hủ, tại sao các bạn Mỹ lại cứ thích. Các bạn Nhật, Pháp, Anh và cả Ixrael vẫn cứ mua chảo rang?
 

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
976
Động cơ
474,090 Mã lực
Tin mới nhất:

Không quân Mỹ loại bỏ 286 máy bay

2/3/2012 5:50:45 AM


Không quân Mỹ (USAF) dự định loại bỏ 286 máy bay trong khuôn khổ cắt giảm chi phí quân sự, trong đó có 123 máy bay chiến đấu và 133 máy bay vận tải quân sự, Bộ trưởng Không quân Mỹ Michael Donley cho biết.

Theo ông Donley, USAF dự định cắt giảm 7 phi đội (6 phi đội chiến thuật và 1 phi đội huấn luyện) trong số 60 phi đội tiêm kích. Trước đó có tin về việc cắt giảm 5 phi đội cường kích A-10 Thunderbolt II.

Ông Donley cho biết, trong số 123 máy bay chiến đấu bị loại bỏ có 102 A-10C và 21 F-16 Fighting Falcon biến thể lạc hậu. Sau khi cắt giảm, tổng số A-10 Thunderbolt II còn lại trong biên chế là 246 chiếc.

Không quân vận tải dự định chỉ giữ lại 222 chiếc C-17 Globemaster III, 52 C-5M Super Galaxy và hơn 300 C-130 Hercules/Super Hercules. Bị cắt giảm sẽ có 27 C-5A Galaxy, 65 C-130 Hercules các biến thể cũ và toàn bộ 38 chiếc C-27 Spartan.

Ông Donley cũng nói đến việc cắt giảm quân số USAF. Trong những năm tới, USAF sẽ cắt giảm 9.900 người, trong đó có 3.900 quân nhân trực tiếp trong USAF, 5.100 người của Không quân Vệ binh quốc gia và 900 quân nhân dự bị.

USAF cũng sẽ được cải tổ, sau đó quân số các đơn vị nhỏ, kể cả các phi đội sẽ tăng từ 100 lên đến 115 người. USAF cũng sẽ được tái trang bị lại đáng kể bằng vũ khí trang bị hiện đại.

Trong tài khóa 2013, Lầu Năm góc dự tính chi cho nhu cầu quốc phòng 525 tỷ USD, không tính 88,4 tỷ USD để tiếp tục các chiến dịch ở nước ngoài. Ngày 13.2, dự kiến, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ phát biểu trước Quốc hội Mỹ về dự án ngân sách tài khóa 2013.

Trong 10 năm tới, Mỹ có kế hoạch cắt giảm 487 tỷ USD chi phí quân sự, trong đó 259 tỷ USD dự định cắt giảm cho đến năm 2017.

  • Nguồn: Aviation Week, Lenta, 3.2.2012.


Vậy theo các bô to nhà 2-6-0 thì là tin vui hay buồn. Dự là chắc do "nghèo" quá nên Mẽo nó phải làm dư này nhề, hay do Mẽo quá yêu HB?:))
 

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
976
Động cơ
474,090 Mã lực
@All: Thực tế trên TG bây giờ thế nào các bác ơi?
Mấy thằng phương tây giầu có nhưng ngu si cứ thích cái vớ vẩn lắc loan xi ngầu trên giời nhề?
Chú Ngố thông minh nên cứ thích nằm thẳng đơ trên giời vậy mới hay.
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,319
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
Các bạn LX mới dựng được một mô hình bằng kích thươc thật thôi. Sau đó các bạn ấy cẩu lên tàu. Sau đó thì LX tan rã. Các bạn ấy hủy bỏ chương trình trước khi chế được bản thử nghiệm.
Về chuyện lắc đĩa:
A 50 của bạn Ngacos đĩa không lắc.
Phalcon của các bạn Ixrael không có đĩa mà lắc dù rằng các bạn ấy cho là tiên tiến nhất.
E3 của các bạn Mỹ to tổ bố vẫn thích lắc đĩa.
E 2 của các bạn ấy cũng lắc đĩa luôn.
Các bạn Mỹ cũng chế tạo bọn không thích lắc:
737 AEW&C bán cho các bạn Úc, Thổ nhĩ kỳ, Nam triều tiên.
E-10 MC2A chế tạo cho Mỹ, đã bị hủy bỏ.
Vậy nếu món rang lạc là cổ hủ, tại sao các bạn Mỹ lại cứ thích. Các bạn Nhật, Pháp, Anh và cả Ixrael vẫn cứ mua chảo rang?
vì không có sự lựa chọn nào ạ
dầu sao thì mua vẫn rẻ hơn là tự làm :)
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,319
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
@All: Thực tế trên TG bây giờ thế nào các bác ơi?
Mấy thằng phương tây giầu có nhưng ngu si cứ thích cái vớ vẩn lắc loan xi ngầu trên giời nhề?
Chú Ngố thông minh nên cứ thích nằm thẳng đơ trên giời vậy mới hay.
tóm cái váy lại là do nghèo thôi mà
Giấc mơ về 'siêu tàu sân bay' mang tên Lenin
Cập nhật lúc :3:04 PM, 27/04/2011
Hải quân Liên Xô đã gần chạm tay vào chiếc siêu tàu sân bay ngang ngửa với tàu sân bay lớp Nimizt của Hải quân Mỹ.
Là lực lượng hải quân hàng đầu thế giới về năng lực tác chiến, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, chiếc Đô đốc Kuznetsov vẫn là chiếc tàu sân bay duy nhất của Hải quân Nga.

Mơ ước sở hữu tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân ngang ngửa với các tàu sân bay của Mỹ vẫn chỉ là mơ ước. Dự án đóng tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân đã chết yểu ngay trên xưởng đóng tàu, khi nó chưa kịp hoàn thành và chưa một lần được chạy thử.

Cội nguồn tham vọng

Năm 1988, Hải quân Liên Xô như được cởi tấm lòng khi Hội đồng nhà nước Liên Xô quyết định khởi đóng một tàu sân bay mới chạy bằng năng lượng hạt nhân, tương đương với tàu sân bay lớp Nimizt của Mỹ. Tàu sân mới được khởi đóng tại nhà máy đóng tàu Nikolayev ở Ukraine


Bản vẽ thiết kế của "Siêu tàu sân bay" Ulyanovsk.

Đồ án 1143,7 Ulyanovsk (đặt theo tên lãnh tụ cách mạng vô sản thế giới Lenin - V.I Ulyanovsk) mang theo bao kỳ vọng của Hải quân Liên Xô.

Thực chất là bản sửa đổi lại của Đồ án 1153 Orel trước đó đã bị hủy bỏ do chi phí tốn kém. Đây là một thiết kế lai giữa tàu sân bay lớp Nimizt và lớp Kuznetsov, boong tàu được thiết kế với 4 đường băng cho máy bay cất và hạ cánh.

Trong đó, hai đường băng được thiết kế tương tự như cho các máy bay cất cánh bằng máy phóng hơi nước có trên tàu sân bay lớp Nimizt.

Hai đường băng còn lại làm theo kiểu "nhảy cầu" như trên chiếc Đô đốc Kuznetsov.


Siêu tàu sân bay này có 4 đường băng dành cho 2 kiểu cất cánh.Thông số cơ bản: Dài 324,6 mét, rộng 75,5 mét, mớn nước 11 mét, tải trọng tiêu chuẩn 65.000 tấn, 79.000 tấn đầy tải. Thủy thủ đoàn 2.300 người.

Thiết kế mới này đã khắc phục được sự thiếu sót và hạn chế của tàu sân bay lớp Kuznetsov. Nó có khả năng triển khai hoạt động các máy bay cánh cố định tải trọng lớn như các máy bay vận tải quân sự, hay máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không.

Dự kiến, siêu tàu sân bay Ulyanovsk có khả năng mang theo 70 máy các loại, trong đó có 27 chiếc tiêm kích trên hạm Su-33 hoặc MiG-29, 10 chiếc cường kích Su-25, 4 chiếc máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không Yak-44 tương đương với E-2 Hawkeyes của Hải quân Mỹ. Ngoài ra, Ulyanovsk có thể chứa 15-20 chiếc trực thăng chống ngầm Ka-27 với nhà chứa máy bay có tới 3 thang máy, 1 ở bên mạn trái, 2 ở bên mạn phải.

Theo thiết kế, Ulyanovsk được trang bị hệ thống vũ khí cực mạnh, đúng trường phái Liên Xô với:

+ 12 tên lửa chống hạm tầm xa P-700 Granit (NATO định danh là SS-N-19 Shipwreck);
+ 24 ống phóng thẳng đứng cho tên lửa đối không đa kênh Shtil,
+ 8 hệ thống phòng thủ tầm cực gần Kashtan,
+ 8 pháo bắn siêu nhanh AK-630.

Đồ án 1143,7 Ulyanovsk được trang bị 4 lò phản ứng hạt nhân KN-3 công suất 300MW, lò phản ứng này hiện đang được sử dụng trên chiếc tuần dương hạm nguyên tử lớp Kirov.

Hệ thống động lực của tàu gồm: 4 động cơ tuabin hơi nước 4 trục công suất 200.000 mã lực. Tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ, tầm hoạt động chỉ giới hạn bởi nhu yếu phẩm cho thủy thủ đoàn.

Giấc mơ dang dở

Năm 1991, Liên bang Xô Viết sụp đổ, theo đó, đồ án 1143,7 Ulyanovsk cũng rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Ngay thời điểm Ukraine tuyên bố độc lập, tàu sân bay Ulyanovsk thuộc quyền sở hữu của Ukraine. Một cuộc tranh cãi kịch liệt đã diễn ra giữa Nga và Ukraine về quyền sở hữu con tàu này.

Ngày 4/2/1992, Hội đồng Bộ trưởng Ukraine ra quyết định “khai tử" siêu tàu sân bay này, bất chấp những nỗ lực khẩn cấp của Nga để cứu vãn dự án.


Một trong những bức ảnh hiếm hoi về siêu tàu sân bay Ulyanovsk trước khi bị dỡ bỏ.

Siêu tàu sân bay chưa kịp hoàn thành đã bị tháo dỡ và bán sắt vụn, con tàu đã hoàn toàn biến mất vào năm 1994.

Theo một báo cáo được trích dẫn bởi Tạp chí quân sựJane’s, tại thời điểm bị dỡ bỏ, siêu tàu sân bay đã hoàn thành được 70% khối lượng công việc. Trong khi đó, theo nguồn tin từ Hải quân Nga, con tàu mới hoàn thành được 45%, phía Ukraine tuyên bố con tàu mới hoàn thành 20% khối lượng công việc.

Năm 1994, người ta đã tìm thấy một số lượng lớn thép tấm từ con tàu được bán ra thị trường thế giới.

"Chết" cùng siêu tàu sân bay Ulyanovsk, dự án phát triển máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không Yak-44 cũng chịu chung số phận.

Giấc mơ dang dở của Đồ án 1143,7 Ulyanovsk chỉ là một phần trong hệ lụy kéo theo từ sự sụp đổ của Liên Xô, đẩy lực lượng hải quân hùng mạnh thứ 2 thế giới chỉ còn là cái bóng của chính mình. Người Nga sẽ còn phải chờ rất lâu nữa mới có thể chứng kiến một siêu tàu sân bay khác xuất hiện trong biên chế của hải quân mình.


Tag: Hải quân các nước trên thế giới
Quốc Việt (tổng hợp
 

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
976
Động cơ
474,090 Mã lực
Xu hướng phát triển cảnh báo sớm và kiểm soát đường không


Cảnh báo sớm và kiểm soát đường không là phạm trù khá sâu rộng, gồm việc sử dụng các radar nhằm phát hiện sự di chuyển của mục tiêu từ xa.


Các radar có thể đặt trên máy bay, tàu chiến, mặt đất, các phương tiện trinh sát quang, quang - điện tử, các hệ thống vệ tinh, máy bay không người lái và gần đây nhất là tàu vũ trụ không người lái. Qua đó đưa ra các biện pháp đối phó hữu hiệu nhất

Cảnh báo sớm và kiểm soát đường không có vai trò chiến lược cực kỳ quan trọng trong hệ thống phòng thủ của mọi quốc gia. Việc phát hiện sớm và kiểm soát đối phương từ xa có vai trò quyết định thắng bại trong mọi cuộc chiến.




Vì lý do đó, các quốc gia có nền kinh tế và khoa học kỹ thuật phát triển, tập trung đầu tư mạnh vào phát triển các phương tiện cảnh báo sớm và kiểm soát đường không từ xa. Tiêu biểu là các máy bay AWACS, AEW&C (*) được trang bị radar cực mạnh, tầm hoạt động rộng và phát hiện được nhiều mục tiêu từ xa. Kết hợp với các hệ thống vệ tinh, máy bay không người lái tạo nên một mạng lưới cảnh báo sớm và kiểm soát đường không từ xa rất hiệu quả.

Còn các quốc gia có nền kinh tế khoa học kỹ thuật hạn chế, chú trọng đến việc đầu tư các radar cảnh báo sớm trên mặt đất, nâng cao khả năng kiểm soát đường không, đồng thời, phát huy radar của các máy bay tiêm kích thế hệ mới, có khả năng hoạt động như một máy bay AWACS mini. Tất nhiên, hạn chế so với các máy bay AWACS là không thể tránh khỏi.

Dưới đây tình hình phát triển công nghệ cảnh báo sớm và kiểm soát đường không ở một số quốc gia đầu tư mạnh cho công nghệ quốc phòng:

Mỹ

Là quốc gia có sức mạnh quân sự hàng đầu thế giới, để tiếp tục củng cố và duy trì vai trò thống trị toàn cầu, Mỹ không ngần ngại đầu tư mạnh tay cho hệ thống cảnh báo sớm và kiểm soát đường không. Điển hình là máy bay cảnh báo và kiểm soát đường không AWACS E-2 C Hawkeye của Hải quân, E-3 Sentry của Không quân Mỹ, được trang bị radar cực mạnh và liên tục được nâng cấp để mở rộng tầm phát hiện mục tiêu, và khả năng kiểm soát phi đội chiến đấu.

Radar AN/APS-145 của máy bay E-2 C Hawkeye có khả năng phát hiện 600 mục tiêu, kiểm soát phi đội chiến đấu với 40 mục tiêu cùng lúc ở cự ly đến 550km. Radar AN/APY-2 của E-3 Sentry có khả năng kiểm soát phi đội chiến đấu và phát hiện mục tiêu ở cự ly 320km.


Biến thể nâng cấp E-2D Advance Hawkeye được trang bị radar quét mảng pha điện tử bị động AN/APY-9, mở rộng khả năng AEW&C, tầm phát hiện mục tiêu xa hơn, phát hiện được các mục tiêu nhỏ hơn.

Ngoài chức năng cảnh báo sớm đường không và kiểm soát phi đội chiến đấu, radar mới còn nâng cao khả năng phát hiện mối đe dọa từ tên lửa chống tàu. Bên cạnh đó, Mỹ còn sở hữu nhiều hệ thống radar cảnh báo sớm băng tần X, được trang bị trên các tàu hải quân. Mỹ cũng là quốc gia duy nhất hiện nay xây dựng thành công hệ thống Aegis(*) trên các tàu hải quân của mình

Ngoài nâng cấp radar cho phi đội máy bay AWACS, AEW&C, Mỹ đang đầu tư phát triển các vệ tinh quân sự thế hệ mới cho phép phát hiện sớm các mối đe dọa, phát triển tàu vũ trụ không người lái X-37B để nâng cao hơn nữa khả năng cảnh báo sớm, trinh sát từ xa.

Nga

Mặc dù không có được phi đội máy bay AWACS và AEW&C hùng hậu như của Mỹ, nhưng Nga đang đầu tư mạnh để gia tăng số lượng máy bay AWACS A-50 Mainstay.

Radar Vega-M trang bị cho A-50 có khả năng theo dõi 50 mục tiêu cùng lúc ở cự ly 230km, phát hiện mục tiêu ở cự ly 400km, kiểm soát phi đội chiến đấu với 10 máy bay. Biến thể, A-50M đang được phát triển với radar mới mở rộng khả năng AEW&C.


Bên cạnh đó, Nga đang hoàn thiện việc xây dựng các trạm radar cảnh báo sớm mặt đất được trang bị radar Voronezh-M với tầm phát hiện mục tiêu lên đến 4.000km.

Hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu Glonass cũng đang được hoàn thiện để nâng cao khả năng cảnh báo sớm đường không.

Trung Quốc - Ấn Độ

Thời gian gần đây, hai quốc gia châu Á này đang là trung tâm của phát triển, mua sắm vũ khí của thế giới.

Không muốn chậm chân trong cuộc chiến cảnh báo sớm và kiểm soát đường không, cả Trung Quốc và Ấn Độ nhập khẩu các máy bay AWACS từ ngước, ngoài chủ yếu là Nga, Israel, song song với các dự án phát triển các máy bay AWACS, AEW&C nội địa.

Có thể kể đến dự án phát triển máy bay AWACS Embraer-145 của Ấn Độ, máy bay AWACS KJ-2000 của Trung Quốc được phát triển trên khung của máy bay vận tải IL-76 của Nga.


Trong đó, KJ-2000 được trang bị radar quét mảng pha điện tử Type H/LJG-346 SAPAR do Viện 14 tại Nam Kinh phát triển. Radar có khả năng theo dõi 60-100 mục tiêu cùng lúc với cự ly 400km, kiểm soát phi đội chiến đấu với 10-15 máy bay.

Trung Quốc cũng đã đạt được bước đột phá trong chiếm lĩnh không gian bên ngoài để nâng cao năng lực cảnh báo sớm. Sau Mỹ, Trung Quốc cũng đã thử nghiệm thành công tàu vũ trụ không người lái Thần Long.

Tóm lại xu hướng phát triển của cảnh báo sớm và kiểm soát đường không là nâng cao hơn nửa tầm phát hiện, tăng số lượng mục tiêu phát hiện.

Sự ra đời của công nghệ radar quét mảng pha điện tử chủ động, radar AESA, khiến cuộc đua trong cảnh báo sớm và kiểm soát đường không càng trở nên khốc liệt, và lợi thế vẫn nằm trong tay các quốc gia có nền kinh tế, khoa học kỹ thuật phát triển.
Chú thích:

AWACS - Airbone Warning and Control System: Hệ thống kiểm soát và cảnh báo đường không đặt trên máy bay;
AEW&C - Airbone Early Warning & Control: Kiểm soát và cảnh bảo sớm đường không đặt trên máy bay;
Aegis - Airbonne Early Waring Ground Intergration Segment: Bộ phận hợp nhất thông tin cảnh báo sớm đường không trên mặt đất;
 

supe

Xe tải
Biển số
OF-124059
Ngày cấp bằng
13/12/11
Số km
219
Động cơ
381,790 Mã lực
He he! Tự hào về AWACS mà cóc biết gì về nó =)).
AESA hay PESA đều là mảng pha, mảng pha thì người ta ko cần phải chĩa cả cái chảo vuông góc với mục tiêu nên ko phải lắc. Cái AWACS E-3 ở trên nó chỉ có 1 mảng PESA nên nó cần phải quay để quét 360 độ. 1 số AWACS AESA ko lắc vì nó có nhiều mảng, cái này thì ko phải lắc và quét được liên tục 1 vị trí nhưng mà gây ra các điểm mù cho radar bắt buộc phải sử dụng nhiều AWACS kết nối với nhau. Ở đây chúng ta cần phần biệt giữa lắc để quét và quay để mở rộng phạm vi.
Trên các máy bay chiến đấu điển hình là F-22 cũng AESA và nó ko lắc. Cụ nào đó rồ Mĩ mà phát ngôn câu này là phán bừa: "iem cũng thẳng thắn là cụ đang cố tình lái chủ đề. Cái radar trên Awacs nó chả lắc cái quái gì cụ nhé. Cụ cứ nhầm sang radar của máy bay chiến đấu là dư lào?".
Cụ nào đó tranh cãi về vần đề Yak-44 thì như e đã nói cụ bảo nó mới ở trên bản vẽ trong khi e chứng minh là ko chỉ có thế và e cũng chưa bao giờ nói nó đã hoàn thành => e đúng, cụ sai. Cụ nhai đi nhai lại mãi làm gì. Tiếp đó e đưa ra 2 vế cụ mới phản biệt sai 1 vế Yak còn về An-71 của e đâu? Vậy cụ sai tiếp rồi còn gì? Tóm lại kết thúc AWACS đó ở đây.
Viết tiếp PESA tốt hay AESA tốt? Cần đánh giá yếu tố này để làm gì khi rồ Mĩ ko cho bật radar và các AWACS nhà Mĩ dùng PESA? :))
 

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
667
Động cơ
410,730 Mã lực
Cũng như bên thớt về pháo-cối, sau vài dòng phân tích ta đã được giải độc khỏi các huyền thoại ngớ ngẩn của Awacs Nga, máy phóng hơi nước Nga. Tóm lại toàn thứ chất lượng kém hoặc chẳng bao giờ tồn tại. :P:P

Quay về FGFA, sau thất bại ở Seoul trong cuộc đua 7,5 tỷ Obama, giờ đây Nga hy vọng rằng Ấn sẽ mua 250 T50. Tuy nhiên Ấn lại cho là máy bay này chỉ bắt đầu hoạt động ko trước năm 2025.

Em nghĩ Ấn là thằng chi tiền. Tốc độ phát triển tùy theo tốc độ giải ngân. Ấn đã nói thế chứng tỏ cũng ko ham hố gì lắm FGFA. Các bạn Ấn đang có ý kiến chi tiền để Pháp phát triển chiếc Rafale silent theo mô hình F15 Silent. Nếu thành công thì chắc bái bai FGFA và T50

Còn năm 2025 em sợ đến lúc đấy Mỹ có F40 hay F50 gì đó.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top