[Funland] Thót tim cảnh bé gái rơi từ tầng 12A thoát chết nhờ nam thanh niên đỡ được

Hổ Con

Xe tăng
Biển số
OF-4244
Ngày cấp bằng
14/4/07
Số km
1,685
Động cơ
1,077,573 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Các cụ thích ngược dòng vào xem clip tua chậm này để xem Mạnh đã đỡ cháu bé như thế nào nhé. Xong rồi hãy thôi đo đạc, mổ xẻ, phân tích, phán xét đi!
Đội ngược dòng đinh Công Mạnh vào đây mà xem rồi ngược dòng tiếp này. Tiểu nhân bỉ ổi.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,570
Động cơ
245,990 Mã lực
Tuổi
50
Ko có bạn Mạnh thì cháu bé có lẽ ko còn sống. Ai nói gì thì nói, em vẫn rất khâm phục bạn ấy !
 

phuongmit

Xe cút kít
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
19,761
Động cơ
2,444,023 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dùng óc mà nói chuyện đi.

Mấy ngày nay dư luận xôn xao hành động cứu người được lan tỏa trên mạng xã hội. Đội tư vấn của t.hủ t.ướng vào thì thầm anh ơi có trường hợp thế này, có cậu thanh niên ĐỠ được cháu bé rơi , cứu cháu thoát chết, đúng là kỳ tích anh ạ..Ta phải ra thông báo tuyên dương ngay..bla..bla...

Nhưng thực tế sau khi xem lại clip thì không phải do thanh niên cứu cháu bé thoát chết mà là do cháu bé rơi trúng mái tôn nên thoát chết. Ngay lúc này có lẽ có đội đang ngồi toát mồ hôi hột đấy.

Nói không phải so sánh chứ có nhiều trường hợp như thanh niên này cứu 3,4 người thoát khỏi chết đuối nhưng có bao giờ nhận được thư khen của tt đâu? Vì khi cứu người các em không có ai quay clip để cộng đồng mạng biết đến.


Nói thế không phải phủ nhận tấm lòng của cậu Mạnh, cậu xứng đáng được khen thưởng, nhưng ở cấp địa phương là đã quá chu đáo rồi. Hiểu vấn đề chưa?
1979 mà tư duy như 2019 thế này sao :)) ai khen, khen thế nào, khen cái gì thì cũng phải có căn cứ, có barem hết đấy ông ơi, ông đang dùng đầu gối hay đầu khấc suy nghĩ nên mới kêu gào mọi người dùng đầu để suy nghĩ thôi =))
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,109
Động cơ
382,682 Mã lực
Em cũng không hiểu tại sao bên trên đang tương đương 90km/h, ở dưới lại tương đương người lớn 60kg ngã từ độ cao 1,5m.
Chắc cụ đó vội vàng nên thừa dấu phẩy thập phân. 15m thì còn tạm chấp nhận.
Mà rơi tự do thì chắc cứ tăng độ cao 2m tỷ lệ tử vong lại tăng 20% quá. Em đứng dưới đất nhìn lên tầng 13 đã chóng mặt tự lăn ra rồi.
Khi va chạm sảy ra động lượng của em bé là P= m * V = 11kg * 20m/s; và động năng E = 0.5 * m * V^2 = 0.5 * 11 kg * 400 m^2/s^2. Toàn bộ động năng này truyền sang mái tôn, một phần làm mái tôn biến dạng, một phần biến thành nhiệt. Động lượng của em bé cũng bị hấp thu trong va chạm không đàn hồi làm biến dạng mái tôn.
Động lượng của em bé P tương đương với động lượng của người lớn chuyển động với vận tốc bằng 1/5 lần tức là 4m/s; viết ra P= 55 kg * 4 m/s;
4m/s tương đương với vận tốc tiếp đất ngã từ độ cao 1.5m.
Còn động năng của em bé bằng với động năng của người lớn E = 0.5 * 55 * (20/SQRT(5) )^2 là người lớn roi với tốc độ 8.9m/s; Tương đương với người lớn ngã từ độ cao 7m, khi tiếp đất cũng đạt tốc độ khoảng 9m/s.

Nói một cách dễ hiểu, toàn bộ động năng của em bé là từ thế năng mà ra. Thế năng của em bé 11kg ở độ cao 35m bằng thế năng của người lớn 55kg ở độ cao 7m. Mái tôn hấp thụ 1 năng lượng bằng cú ngã người lớn ở độ cao 7m, và hấp thụ xung lượng bằng cú ngã của người lớn ở độ cao 1.5m.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Tác động cũng có thể diễn ra theo chiều ngược lại, tức là tư thế tiếp đất đang tốt, lại trở thành tư thế xấu, hoặc vị trí tiếp đất là tốt, lại trở thành vị trí xấu.
Không ai khua tay kiểm soát được va chạm 80km/h như vậy cả. Đây là hành động liều 50-50 của nhân vật bản năng anh hùng.
Mạnh làm công việc bốc vác, tung hàng... nên bạn ấy có những kỹ năng khiến cho bạn ấy tự tin hơn trong việc xông lên đỡ em bé đó đấy.

Cụ đã phân tích bằng vật lý cơ bản, nhưng cụ đã bỏ sót việc Mạnh đỡ em bé (dù sau đó em bé tiếp tục văng ra) làm tăng thời gian (câu giờ) lực tác động.

F = m*dv/dt (định luật 2 cơ bản) nên t tăng thì F giảm.

Trên youtube có clip minh họa, 4 thanh niên khỏe đẹp tung và đỡ một cô gái cổ vũ (cheerleader). Khi đỡ bạn nữ rơi xuống mà 4 bạn nam vẫn đứng thẳng đứng không nhún xuống thì không đỡ nổi và cả 5 người đều ngã dúi dụi. Chỉ khi chùng đầu gối và hạ người xuống để câu thêm giờ thì mới đỡ thành công và thực ra cả động tác trông cũng mềm dẻo và đẹp mắt hơn.

Nguyên tắc làm việc của ba đờ sốc xe ô tô cũng vậy.
 

LienPhuong

Xe điện
Biển số
OF-403748
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
2,774
Động cơ
257,088 Mã lực
1 vụ tương tự ở Linh Đàm cách đây 6 năm này, bé trai vẫn sống khi rơi từ tầng 10 đây - mà thằng bé này lớn hơn ở độ 6-7 tuổi, nhưng gãy xương. Quán cafe này trước em hay ngồi, ku con rất may mắn rơi đúng mái hiên bằng nhựa(mà lọt đúng giữa ô không có nan sắt) thủng mái hiên rớt xuống tiếp trúng cái bàn đá(của quán cafe) bể luôn cái mặt đá. Nhưng em bé vẫn sống.

Nói chung thực sự khâm phục em Mạnh, nhưng mấy đứa bé này cũng thực sự cao số và may mắn. Thiếu 1 trong các yếu tố đó(mái tôn, bàn đá, lọt khe mái, tay Mạnh chạm vai em bé làm lệch điểm tiếp xúc của bé với mái tôn làm cháu tiếp xúc bằng mông nên mới bị trật khớp háng...) thì chắc chắn ko qua khỏi.

Bé trai rơi từ ban công tầng 10 chung cư Linh Đàm - VnExpress
Vấn đề là đập chỗ nào vào đâu, ngã cầu thang có người sống, người chết, ngã từ giường xuống đúng chỗ hiểm còn có người chết nữa. Xem clip thì thấy tay bạn Mạnh có đỡ phía trên cháu bé còn việc này góp phần bao nhiêu vào việc giúp cháu không bị đập đầu xuống thì ai chứng minh cho nổi, nên chấp nhận toàn bộ các yếu tố mái tôn và bàn tay bạn Mạnh đi cho đầu thanh thản cụ ah.
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
8,380
Động cơ
196,945 Mã lực
Tuổi
49
Em cũng nhất trí với cụ. Nhiều cụ đây là phân tích cái lúc sau, rồi suy diễn, rồi góc độ... Hãy nhớ là lúc ấy trong tích tắc,từ phát hiện ra và hành động muốn cứu cháu bé, vội vội vàng vàng chèo lên, đi trên mái rồi đỡ cháu. Lúc đó chắc chắn chẳng nghĩ gì hết, chỉ mong sao đỡ được và cứu được cháu bé. Còn mọi thứ diễn ra quá nhanh, sao mà tính toán hết được! Chỉ như vậy thôi đã rất đáng khen rồi. Cầu trời phù hộ cho cháu bé không sao!
Vâng cụ. Em ủng hộ việc khen thưởng rộng rãi nhưng hành động tốt dù là nhỏ nhất. Ví dụ thấy có sự việc nguy hiểm hoặc có khả năng gây nguy hiểm thì tìm cách cứu giúp, gọi điện báo cho cơ quan chức năng, tri hô, tìm người cùng hỗ trợ, cung cấp thông tin hỗ trợ... là xứng đáng được khen rồi.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,109
Động cơ
382,682 Mã lực
Ở trên kia có 1 cụ bảo cụ tính vận tốc cháu bé trước va chạm với tay của Mạnh và sau va chạm rồi đấy.
Ở đây giả thiết là va chạm mềm, cụ cứ tính là ra. Còn nếu không biết tính thì bảo người ta tính cho.
Trẻ con lớp 10 thì nó cũng biết ở bài toán va chạm mềm thì vận tốc sau va chạm sẽ giảm đáng kể đi rồi.
Ha ha, trẻ con lớp 10 va chạm đàn hồi giữa các hòn bi còn chưa hiểu đúng, lại còn hiểu va chạm không đàn hồi thì quá giỏi. Cái tay anh Mạnh có làm giảm tốc của cháu bé nhưng rất không đáng kể, dưới 4%. Cụ giỏi thì tính cho tôi xem nó làm giảm tốc bao nhiêu m/s.
 

wtpwt

Xe điện
Biển số
OF-32285
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
2,654
Động cơ
504,020 Mã lực
Các cụ cho hỏi. Các cụ phân tích các kiểu xong rồi thì để làm gì, chứng minh cái gì nhỉ.
Đừng bóp chết những điều tốt đẹp, bằng những con số, những cảm tính mà mình cho là mình đúng.
Mạnh là người tốt, và Mạnh chả cần ai tung hô hay làm gì cả.
May mắn cho cả mọi người không có điều gì xấu xảy ra
Chỉ là những lời ngụy biện dìm người ta xuống chứng minh cái hèn hạ của mình là đúng. Em vẫn phục cụ Mạnh. Phục lăn. Nhất là cái thông tin, trước đó cụ đăng muốn trả lại 1tr700 nhặt được. Em thích câu bôi đen của cụ
 

manuever

Xe buýt
Biển số
OF-180543
Ngày cấp bằng
15/2/13
Số km
659
Động cơ
328,933 Mã lực
không muốn khẩu nghiệp nhưng mấy cụ muốn chứng minh may mắn hay gì đó thì mang con cháu mình ra mà thử :) người ta đặt cược tính mạng của một ông chồng và một người bố 2 con để cứu người mà cần chứng minh hay phân tích gì à :) đúng tâm lý người Việt ganh tị :)
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,297
Động cơ
74,561 Mã lực
Ha ha, trẻ con lớp 10 va chạm đàn hồi giữa các hòn bi còn chưa hiểu đúng, lại còn hiểu va chạm không đàn hồi thì quá giỏi. Cái tay anh Mạnh có làm giảm tốc của cháu bé nhưng rất không đáng kể, dưới 4%. Cụ giỏi thì tính cho tôi xem nó làm giảm tốc bao nhiêu m/s.
Thấy cụ tự tin nói trình độ trên PTTH nên tôi gợi ý để cụ tính :D
Còn nếu cụ bảo chưa đến trình độ PTTH thì tôi tính cho cụ. Cái này dễ :))
 

LienPhuong

Xe điện
Biển số
OF-403748
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
2,774
Động cơ
257,088 Mã lực
Ha ha, trẻ con lớp 10 va chạm đàn hồi giữa các hòn bi còn chưa hiểu đúng, lại còn hiểu va chạm không đàn hồi thì quá giỏi. Cái tay anh Mạnh có làm giảm tốc của cháu bé nhưng rất không đáng kể, dưới 4%. Cụ giỏi thì tính cho tôi xem nó làm giảm tốc bao nhiêu m/s.
Cụ sống lý thuyết quá 🙄
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,109
Động cơ
382,682 Mã lực
Mạnh làm công việc bốc vác, tung hàng... nên bạn ấy có những kỹ năng khiến cho bạn ấy tự tin hơn trong việc xông lên đỡ em bé đó đấy.

Cụ đã phân tích bằng vật lý cơ bản, nhưng cụ đã bỏ sót việc Mạnh đỡ em bé (dù sau đó em bé tiếp tục văng ra) làm tăng thời gian (câu giờ) lực tác động.

F = m*dv/dt (định luật 2 cơ bản) nên t tăng thì F giảm.

Trên youtube có clip minh họa, 4 thanh niên khỏe đẹp tung và đỡ một cô gái cổ vũ (cheerleader). Khi đỡ bạn nữ rơi xuống mà 4 bạn nam vẫn đứng thẳng đứng không nhún xuống thì không đỡ nổi và cả 5 người đều ngã dúi dụi. Chỉ khi chùng đầu gối và hạ người xuống để câu thêm giờ thì mới đỡ thành công và thực ra cả động tác trông cũng mềm dẻo và đẹp mắt hơn.

Nguyên tắc làm việc của ba đờ sốc xe ô tô cũng vậy.
Cụ áp dụng sai ở chỗ T ở đây là thời gian quá trình diễn ra va chạm, tức là lúc em bé đang lao 80km/h chạm vào mái tôn, nhấn mái tôn lún xuống gây biến dạng, nhận phản lực lại của mái tôn, rồi bật lên không trung. Anh Mạnh khua tay ko trực tiếp làm tăng thời gian va chạm (giữa em bé và mái tôn), mà gián tiếp, có làm vận tốc em bé giảm xuống tý xíu, V còn ví dụ 78km/h. Tác động này theo đánh giá của tôi qua xem video đã làm giảm tốc của em bé đi không đáng kể, vì 2 lý do lực cản từ tay anh Mạnh là nhỏ và vận tốc cánh tay là không lớn.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,109
Động cơ
382,682 Mã lực
Thấy cụ tự tin nói trình độ trên PTTH nên tôi gợi ý để cụ tính :D
Còn nếu cụ bảo chưa đến trình độ PTTH thì tôi tính cho cụ. Cái này dễ :))
Vâng mời cụ tính. Đúng thì tôi học, sai thì tôi sửa cho.
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,427
Động cơ
513,603 Mã lực
Theo em chúng ta ko nên bàn quá nhiều về kết quả. Đó chính là bệnh "thành tích" mà chúng ta thường lên án.
Kêt thúc rất có hậu cho cả hai chú cháu. Tuy nhiên chúng ta cần nhấn mạnh sự dũng cảm, quyết đoán, hy sinh vì người khác. Ai cũng biết đỡ người rơi từ trên cao xuống rất nguy hiểm cho bản thân dù chỉ là cháu bé. Ngay cả đỡ trượt hay kết thúc không có hậu như câu chuyện trên vẫn phải ủng hộ và khen ngợi anh Mạnh kia.
Nhân đây em nghĩ sao chủ đầu tư không thiết kế "bẫy" lưới ở ban công tầng 2 và tầng 3. Làm đẹp vẫn thẩm mỹ và tăng thêm cơ hội sống sót cho người rơi lầu.
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,978 Mã lực
Ha ha, trẻ con lớp 10 va chạm đàn hồi giữa các hòn bi còn chưa hiểu đúng, lại còn hiểu va chạm không đàn hồi thì quá giỏi. Cái tay anh Mạnh có làm giảm tốc của cháu bé nhưng rất không đáng kể, dưới 4%. Cụ giỏi thì tính cho tôi xem nó làm giảm tốc bao nhiêu m/s.
Quan trọng nhất là cú đỡ của bạn Mạnh đã làm em bé từ lao đầu xuống chuyển thành hông chạm mái tôn, có thể để nguyên cũng ko sao nhưng việc hông và ngay sau đó là cả người xuống đã có kq tốt.

"Thực ra nhìn clip sau ms thấy a Mạnh may mắn hơn mình thôi, mình ở đó còn làm tốt hơn thế, may thôi mà,"...bla,bla

Mấy thằng ngược dòng đối vs e mãi mãi là loại bần tiện.
 
Chỉnh sửa cuối:

mucdichcuatoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45123
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
8,568
Động cơ
533,450 Mã lực
Các cụ thích ngược dòng vào xem clip tua chậm này để xem Mạnh đã đỡ cháu bé như thế nào nhé. Xong rồi hãy thôi đo đạc, mổ xẻ, phân tích, phán xét đi!
Có ai ngược dòng đâu nhỉ... nhưng xem cái clip mờ ảo đó cũng không thấy thấy rõ ràng cái gì cả ngoài mấy chữ tự gắn vào đó phân tích tình huống.
Mà đã nói nhiều lần trong thớt này Mạnh xứng đáng được tuyên dương với hành động dũng cảm - quyết liệt cứu người gặp nạn, điều mà XH đầy rẫy sự vô cảm như hiện nay.
 

hoangvanlong1979

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-711243
Ngày cấp bằng
23/12/19
Số km
427
Động cơ
91,000 Mã lực
Tuổi
45
Em bé rơi vớ tốc độ 80km/h, cách mặt đất tầm 1m thì chạm tay Mạnh rồi đang ở tư thế rơi chúi đầu xuống đất liền xoay ngược người lại rơi mông xuống. Tất cả sự việc chỉ diễn ra trong 1/10 giây và khoảng cách 1m. Cụ nghe có hợp lý không?

Nói nhẹ nhàng hợp tình hợp lý không quạo nhau nha.



Quan trọng nhất là cú đỡ của bạn Mạnh đã làm em bé từ lao đầu xuống chuyển thành hông chạm mái tôn, có thể để nguyên cũng ko sao nhưng việc hông và ngay sau đó là cả người xuống đã có kq tốt.

"Thực ra nhìn clip sau ms thấy a Mạnh may mắn hơn mình thôi, mình ở đó còn làm tốt hơn thế, may thôi mà,"...bla,bla

Mấy thằng ngược dòng đối vs e mãi mãi là loại bần tiện.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,297
Động cơ
74,561 Mã lực
Vâng mời cụ tính. Đúng thì tôi học, sai thì tôi sửa cho.
Tôi bảo rồi, nếu cụ thừa nhận là dốt chưa cập nhật kiến thức PTTH, thì tôi sẽ tính hộ cụ free, để cụ nâng tầm hiểu biết.
Còn sĩ diện với thái độ bố đời như thế thì tôi mất thời gian làm gì, phỏng cụ?
Còn vận tốc rơi của cháu bé trước va chạm khoảng 80km/h thì sau va chạm mềm vận tốc giảm đi còn chưa đến 30km/h đâu. Kết luận thế cho nhanh nhé ;))
 
  • Vodka
Reactions: Kuu

Hanoithu

Xe tải
Biển số
OF-621341
Ngày cấp bằng
6/3/19
Số km
337
Động cơ
132,347 Mã lực
Hàng ngày trên mặt báo tràn đầy tin lừa đảo, đánh nhau.... làm con người ta nhiều khi phải cảnh giác, đề phòng lẫn nhau.
Hành động nhân văn của anh Mạnh như làn gió mát thổi qua sa mạc khiến người ta tin yêu hơn vào con người, vào cuộc đời, vào cái đẹp trong cuộc sống. Anh ấy không chần chừ một giây với mục đích cứu người dù mình có thể gặp nguy hiểm. Điều đó thu hút sự chú ý của xã hội vì sâu thẳm mỗi con người đều mong ước được sống trong xã hội nhân ái. Việc anh có đỡ được cháu hay không đâu quá quan trọng. Rồi tính toán lực này nọ máy nó còn tính nhanh hơn người. Mà anh ấy xong việc đi luôn có để lại tên tuổi địa chỉ gì đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top