- Biển số
- OF-497114
- Ngày cấp bằng
- 13/3/17
- Số km
- 6,357
- Động cơ
- 231,010 Mã lực
Thực sự là khó phân tích ai đúng ai sai trong trường hợp này. Nhưng nếu không thể chỉ ra được thì chắc có mỗi một cách là sửa luật. Một tình huống sẽ có người hỏi: Nếu xe CH giảm tốc độ để tránh không xảy ra vụ tai nạn đau lòng nói trên mà ảnh hưởng đến việc cứu người - là nhiệm vụ của xe CH lúc đó - thì sẽ sao, ai sẽ thanh minh cho xe CH? Đây là tình huống giả định thôi, em nêu ra theo suy luận logic cụ ạ.
Trong tình huống cụ thể này, theo cụ sửa luật thế nào để phù hợp ?
1. Khi xe CH còn trên đoạn đường nhánh thì không xe nào biết là xe CH ấy sẽ đi vào đường CT theo chiều nào cả. Vậy xe CH phải còi, đèn thế nào để báo hiệu cho các xe khác là xe tôi sẽ vào đường cao tốc theo chiều ngược, và xe CH sẽ đi vào làn nào trong đường CT để các xe khác biết đường mà tránh.
3. Theo như hiện tại thì khi nghe/thấy tin hiệu ưu tiên thì các xe giảm tốc độ, dạt vào bên phải để nhường đường cho xe ưu tiên. Ok, điều này dễ cho các xe đang ở PHÍA TRƯỚC XE ĐƯỢC ƯU TIÊN.
Trong tình huống cụ thể này, xe A đang trên đường CT, thấy xe CH trên đường nhánh, và xe A không biết xe CH sẽ rẽ ngược chiều thì xe A sẽ mặc định là xe CH sẽ rẽ phải để vào CT thuận chiều; và xe A đang ở sau xe CH sẽ phản ứng và hành động đúng logic là giảm tốc (nhưng có thể không bắt buộc giảm tốc) và dạt sang bên trái chiều đi của mình (đi vào làn sát dải phân cách) để nhường làn bên phải cho xe CH nhập làn.
Nhưng đang ở làn bên trái là làn sát dải phân cách (vì giành làn bên phải nhường cho xe CH) thì chỉ có trong 6 giây phát hiện ra là cái logic trên là sai, vì xe CH họ lại rẽ trái, đi đúng vào cái làn mà mình đang đi.
Theo quan sát trong clip, tài xế có 6 giây để thay đổi những vấn đề sau:
1.1. Thay đổi tư duy ngược lại 100% (từ chỗ tư duy thông lệ là xe CH rẽ phải vào CT, chuyển dần từ làn trong sang làn ngoài sang tư duy là xe CH rẽ trái để đi ngược trên CT),
1.2. Phát hiện ra xe CH rẽ trái, nhưng không có thông tin là xe CH rẽ trái đấy nhưng khi rẽ trái thì xe CH sẽ đi ở làn nào, để xác định xe mình đi ở làn nào để 2 xe tránh nhau.
1.3 Phải phán đoán là xe CH khi đi ngược thì sẽ đi từ làn trong mà ra (như nhiều tư duy trong các còm là xe CH phải đi ở làn khẩn cấp) nhưng lại thấy xe CH cứ phi sang làn sát dải phân cách, chứ không giống như tư duy thông thường là xe CH đi ở làn trong.
1.4 Thay đổi hành động: từ đang đi ở làn sát dải phân cách (để nhường đường cho xe CH như đã nêu ở trên) sang chuyển làn để tránh xe CH (vì thấy xe CH phi vào làn sát dải phân cách như phát hiện ra ở điểm 1.3)
Sẽ sửa luật thế nào để 6 giây tàu xế có thể làm được điều đó
2. Hay nên chăng sửa luật là khi nghe còi, thấy đèn ưu tiên thì tất cả các phương tiện khác phanh ngay, đứng im tại chỗ để xe ưu tiên biết đường mà tránh.
3. Một số ý kiến bẩu cứ thấy xe ưu tiên là giảm tốc độ, dạt sang làn bên phải để nhường đường. Ok đúng luật đấy nhỉ. Luật này mục đích né sang bên phải để nhường đường cho xe ưu tiên từ sau vượt lên ở bên trái.
Nhưng nghe còi ưu tiên, nhìn thấy cái xe ưu tiên ấy nó đang ở đằng trước mình (chính xác ở đây là nó ở đường ngang đằng trước mình) thì mình dạt sang phải làm gì ạ ?
Một ví dụ thế này, iem đi trên đường Giải Phóng, hướng từ Lê Duẩn về phía nam. Đến cổng viên Bạch Mai, ( BV Bạch Mai bên phải chiều em đi) em nghe tiếng còi xe ưu tiên, em theo một số cụ trên này bảo đúng luật là cứ nghe còi thì dạt sang bên phải.
Ờ, cái tiếng còi xe ưu tiên là của xe cứu thương từ BV Bạch Mai họ ra, đúng bên phải em luôn. Thế thì là em nhường hay em cản trở đường đi của xe ưu tiên ?
Luật phải sửa thế nào cho trường hợp này ?
Chỉnh sửa cuối: