[Funland] Thô nhưng thật : Chủ tàu du lịch Hạ Long kiệt quệ, sốc tâm lý nặng

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,746
Động cơ
385,672 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Tụi em đã tồn tại sang năm thứ 18.
Các ông kia. có những ông cũng tách từ tụi em ra, tuổi doanh nghiệp của họ cũng đều tương đương. Trước khi làm doanh nghiệp tư nhân, nhiều ông cũng từng là GĐ doanh nghiệp NN.
Như em đã viết, vấn đề không phải là vốn, mà là khả năng quản lý. Làm nhỏ, làm vừa vừa có thể rất lãi, nhưng khi nghĩ tăng quy mô lên thì sẽ lãi hơn thì chưa chắc. Quy mô lớn đòi hỏi việc quản lý khác hẳn, chủ doanh nghiệp có thể vướng vào vấn đề quá tầm, mọi sự trượt ra khỏi bàn tay...
Tăng quy mô không luôn đồng nghĩa với giảm giá thành!
Giảm giá thành được là 1 sự cân giữa chi/thu+công nghệ và từ gói gọn là quản lý.
Các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp FDI có thể áp dụng các lý thuyết quản lý, công nghệ quản lý mới nhất để giúp họ giảm giá thành, tăng lợi nhuận.
Nhưng do các quan hệ chằng chịt lẫn lộn giữa chính thống và không chính thống hiện nay doanh nghiệp nhỏ nội địa không thể máy móc áp dụng. Cũng như em đã viết ở trên kia là phần lớn chủ doanh nghiệp VN không được qua đào tạo về quản lý. Để quản lý doanh nghiệp mức độ vừa vừa thì có thể họ nhanh nhậy, làm tốt trong hoàn cảnh hiện tại, nhưng khi mở rộng ra mọi việc sẽ khác. Tùy người tùy loại hình mà quy mô thay đổi, nhưng khi bị vượt ra khỏi tầm tay thì không còn việc "giảm giá thành" hay còn lãi được nữa!
Thời gian làm việc không ngắn nên em cũng chứng kiến không ít doanh nghiệp sập tiệm dù họ cũng có những thời rất hoành tráng. Có doanh nghiệp quy mô tập đoàn rồi, cũng lợi dụng được chính sách mua thâu tóm được không ít các doanh nghiệp khác và doanh nghiệp Nhà nước với giá rất rẻ, khi họ sập tiệm ngân hàng rao bán các cơ sở này không phải với giá chỉ x20 lần, mà vẫn sập tiệm!
Các cụ nói chuẩn. Còm cháu bổ sung vấn đề thôi ạ.
Máy móc 1 chút, cháu vẫn nhớ sách dậy dù đc học hơn chục năm rồi, ở cái môn đại cương nhiều người khinh thường “kinh tế vi mô” thì phải. Có cái gọi là lợi nhuận biên giảm dần theo quy mô. Quy mô luôn làm lợi nhuận trên mỗi sản phẩm giảm nếu tăng đầu vào không đều. Tăng vốn thì phải tăng đều các thứ trong đó có trình độ quản lý.
 

Phonglantrang

Xe buýt
Biển số
OF-190032
Ngày cấp bằng
16/4/13
Số km
720
Động cơ
26,120 Mã lực
Nơi ở
Trăng và sao

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,605
Động cơ
407,818 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Quản trị là vấn đề khác, quản không được thì to hay bé đều chết cả.
Tăng quy mô sản xuất hàng loạt lớn, luôn là một biện pháp giảm giá thành sản phẩm; cái này nhìn xung quanh là thấy mà.
Vấn đề của doanh nghiệp VN là tăng quy mô không bao gồm tăng tài chính mà chủ yếu là lợi dụng vốn hoặc đòn bẩy tài chính. Nếu mọi sự như tính toán thì không sao, nhưng nếu xảy ra bất thường thì dòng tiền nghẽn luôn, lúc đó dễ xảy ra đột quỵ và nó đổ như domino 🤔
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,895
Động cơ
418,995 Mã lực
Cụ cộng thử các loại phí/ đầu khách từ lúc đi đến lúc về xem bao nhiêu và công xuất phòng/tầu là bao nhiêu thì rõ ngay. Em không tiện nêu chi tiết. Mà khách ngoại nó lại chỉ thích tàu gỗ cụ ạ. Tàu sắt chủ yếu khách nội và ghép khách tây, thực đơn set chủ yếu theo thực đơn Việt. TRước dịch đội đấy bình quân sử dụng buồng phòng 40% thôi, được mỗi chuyến cuối tuân mới full còn vắng hoe mà.
Khách tây nó có mùa cao điểm đầu năm, cuối năm, mấy tháng hè thấp điểm may ra mới đến lượt khách Việt ăn khuyến mại. Cụ xem các trang bán của nó giá và dịch vụ niêm yết bao nhiêu và bán cho tây hay ta?
Tàu sắt 30-50 phòng đống tiền, mỗi đội lại có vài ba đến cả chục con mà để bán rẻ cho khách Việt thì ăn cám à?
Ngày xưa cả vịnh toàn tàu gỗ, có mỗi con Emeraude là sắt thì cụ thử xem tỉ lệ tây/ta xem khách Việt có được nổi 5% không? Chứ đừng nói bây giờ cả đống tàu sắt.
 

shazam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-101943
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
379
Động cơ
385,394 Mã lực
Em sau vụ ấy thì không dám bén bảng ra Vịnh thêm lần nào nữa nên cũng không rõ thực tế sao nhưng cũng hy vọng khá lên chứ bát nháo quá , em bjo chỉ đi du lịch từ mạn Đà nẵng trở vào chứ riêng ngoài Bắc thì ra ăn bữa Hải Sản rồi về chứ tuyệt đối không ngủ nghỉ tham quan .
Cụ giống em, phát khiếp với sự khôn lỏi ti tiện của dân làm du lịch ngoài này nên mặc dù là dân Bắc chục năm nay cũng chỉ NT ĐN đổ vào chứ ko còn đi miền bắc làm gì
 
Biển số
OF-738565
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
535
Động cơ
69,002 Mã lực
Tuổi
41
Gớm. Thế lúc mỗi tháng kiếm trăm rưỡi thì chả kêu giang cư mận về HL để chiêu đãi chầu hải sản :)) ai cũng tính được trước cả thì thành tỷ phí hết à? Bao giờ mà rao bán tàu đó 2 tỏi thì em mua để làm thuyền câu cá cuối tuần vậy chứ dịch giã chả biết bao giờ mới mần ăn đc bt :D
Em vote cụ phát, cụ nói chuẩn quá, cái lúc cao điểm tiền đếm mỏi răng, giá trị bị áp bằng giá USD tậu nọ tậu kia cấm thấy chủ nào kêu ca khóc lóc.
 

mypleasure

Xe buýt
Biển số
OF-156676
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
885
Động cơ
356,818 Mã lực
Cụ tính ntn mà một đêm thu đc vài trăm triệu là thường ạ?
Tàu tầm 20-30 phòng, to nhất 50 phòng cụ nhân lên giá rổ như các bác trên nói. Lưu ý hồi Tây đông không có giá như bây giờ đâu, phòng 20tr không phải hiếm.
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,043
Động cơ
506,792 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Chặt chém thì không phải chỉ Hạ Long mà là cả miền Bắc, như một thứ văn hóa rất man rợ. Em cạch đi du lịch miền Bắc rất lâu cho đến gần đây mới đi lại. Nhưng mà phong trào đấy cũng đã dĩ vãng lắm rồi, bây giờ chỉ còn đây đó điểm xuyết thôi. Với cả những vùng du lịch theo mùa, vào vụ cao hơn mọi khi là chuyện bình thường, các cụ đi du lịch thế giới đâu cũng vậy thôi, 3 tháng nuôi 9 tháng nó phải vậy mới sống được.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,757
Động cơ
319,508 Mã lực
Khách tây nó có mùa cao điểm đầu năm, cuối năm, mấy tháng hè thấp điểm may ra mới đến lượt khách Việt ăn khuyến mại. Cụ xem các trang bán của nó giá và dịch vụ niêm yết bao nhiêu và bán cho tây hay ta?
Tàu sắt 30-50 phòng đống tiền, mỗi đội lại có vài ba đến cả chục con mà để bán rẻ cho khách Việt thì ăn cám à?
Ngày xưa cả vịnh toàn tàu gỗ, có mỗi con Emeraude là sắt thì cụ thử xem tỉ lệ tây/ta xem khách Việt có được nổi 5% không? Chứ đừng nói bây giờ cả đống tàu sắt.
HL cty nào có chục con tàu sắt 30_50 phòng cụ kể tên hộ em cái.😀
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,679
Động cơ
1,332,296 Mã lực
Các bác trên bờ thấy ổn chứ như tụi em dưới nước thảm lắm. Mấy bác chủ tàu này quá thảm luôn, tàu nằm yên là hỏng mà vận hành thì k có khách.
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,895
Động cơ
418,995 Mã lực
HL cty nào có chục con tàu sắt 30_50 phòng cụ kể tên hộ em cái.😀
Tập trung vào tranh luận chính đi cụ, chi phí cho các khoản thu của BQL vịnh và các ban ngành bằng 1/2 doanh thu, và tàu sắt chủ yếu phục vụ khách Việt cuối tuần, khách tây chỉ kèm cho có ấy.

Chứ đừng đánh võng sang tiểu tiết khác.
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,895
Động cơ
418,995 Mã lực
Các bác trên bờ thấy ổn chứ như tụi em dưới nước thảm lắm. Mấy bác chủ tàu này quá thảm luôn, tàu nằm yên là hỏng mà vận hành thì k có khách.
Trên bờ cũng mệt cụ ơi, đóng cửa vẫn phải đàm phán trả chi phí thuê mặt bằng. Hệ thống thiết bị điện, nước, nội thất.....cũng phải vận hành, bảo dưỡng không có cũng hỏng hết. Đâu phải đóng cửa là khóa để đấy không cần nghĩ đâu.
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,043
Động cơ
506,792 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Các bác trên bờ thấy ổn chứ như tụi em dưới nước thảm lắm. Mấy bác chủ tàu này quá thảm luôn, tàu nằm yên là hỏng mà vận hành thì k có khách.
Chị này quá đen, vừa đóng mới xong tháng 8/2020. 500 con này nằm đây mấy bác ngân hàng chắc cũng xanh mặt. Xét ra ngân hàng mới là chủ chính chứ chủ thật chỉ giỏi đầu têu. Như ô tô còn đút vào kho để đấy được chứ tàu thì không ngày nào mà nó không ngốn tiền.

 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,757
Động cơ
319,508 Mã lực
Tập trung vào tranh luận chính đi cụ, chi phí cho các khoản thu của BQL vịnh và các ban ngành bằng 1/2 doanh thu, và tàu sắt chủ yếu phục vụ khách Việt cuối tuần, khách tây chỉ kèm cho có ấy.

Chứ đừng đánh võng sang tiểu tiết khác.
À cụ phán thì em hỏi lại thôi. Còn không em cũng không có nhã tranh luận cùng cụ nữa. Em làm ở cty tàu ngủ đêm đây.
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,746
Động cơ
385,672 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Tập trung vào tranh luận chính đi cụ, chi phí cho các khoản thu của BQL vịnh và các ban ngành bằng 1/2 doanh thu, và tàu sắt chủ yếu phục vụ khách Việt cuối tuần, khách tây chỉ kèm cho có ấy.

Chứ đừng đánh võng sang tiểu tiết khác.
Tầu đêm trước dịch thì khách 96-98% là tây cụ ạ. Phục vụ khách Việt không đủ $ khấu hao tầu.
Chi phí đỗ tầu nặng hơn trên cạn nhiều lần đấy. Doanh thu du lịch Hạ Long 5-7 năm trở lại đây khoảng 70-75% từ khách nước ngoài. Nên tính mùa vụ giảm, do đó việc chặt chém, nuôi quân cả năm đánh 3 tháng cũng ko còn.
 
Chỉnh sửa cuối:

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,895
Động cơ
418,995 Mã lực
Tầu đêm trước dịch thì khách 96-98% là tây cụ ạ. Phục vụ khách Việt không đủ $ khấu hao tầu.
Chi phí đỗ tầu nặng hơn trên cạn nhiều lần đấy. Doanh thu du lịch Hạ Long 5-7 năm trở lại đây khoảng 70-75% từ khách nước ngoài. Nên tính mùa vụ giảm, do đó việc chặt chém, nuôi quân cả năm đánh 3 tháng cũng ko còn.
Cái đấy ai làm thì biết luôn mà, còn cả nhiều đội tàu né HL chạy tuyến HP cho đỡ chi phí vịnh nữa. Có điều cụ bên dưới bảo làm tàu ngủ đêm mà phát biểu nó hơi hoang mang quần chúng thôi.
Cụ cộng thử các loại phí/ đầu khách từ lúc đi đến lúc về xem bao nhiêu và công xuất phòng/tầu là bao nhiêu thì rõ ngay. Em không tiện nêu chi tiết. Mà khách ngoại nó lại chỉ thích tàu gỗ cụ ạ. Tàu sắt chủ yếu khách nội và ghép khách tây, thực đơn set chủ yếu theo thực đơn Việt. TRước dịch đội đấy bình quân sử dụng buồng phòng 40% thôi, được mỗi chuyến cuối tuân mới full còn vắng hoe mà.
 

moitapdi

Xe hơi
Biển số
OF-206893
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
158
Động cơ
357,562 Mã lực
Nói đến tàu du lịch mấy năm trước em đưa đoàn du lịch Vịnh Hạ Long ăn quả đắng, đặt suất ăn trưa xong các anh ấy gạ mua con cá (khẳng định con cá đang bơi có 5kg, đến lúc cân lên 12kg). Em nhất quyết chỉ lấy 5kg, các anh nhà tàu mang ra phía sau chế biến (mang cá đông lạnh thay, cá bắt và cân chỉ để biểu diễn, chắc được 50% mà giá chát). Mình ngu thì phải chịu thôi. Từ đó trở đi em không bao giờ đặt ăn trên tàu du lịch.
Kiểu làm ăn chăn gà thì có lúc chăn được nhiều sao các cụ không kêu, bây giờ lại kêu (em khẳng định là rất nhiều tàu du lịch chăn gà chứ cũng chẳng tốt đẹp mẹ gì).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top