[Funland] Thô nhưng thật : Chủ tàu du lịch Hạ Long kiệt quệ, sốc tâm lý nặng

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,338
Động cơ
899,703 Mã lực
Quản trị là vấn đề khác, quản không được thì to hay bé đều chết cả.
Tăng quy mô sản xuất hàng loạt lớn, luôn là một biện pháp giảm giá thành sản phẩm; cái này nhìn xung quanh là thấy mà.
Em đã viết ở trên,
Không phải chỉ 1 hay 2 trường hợp.
Họ từng rất hoành tráng, rất nhiều người ngưỡng mộ vì cách làm ăn rất hiệu quả của họ, nhưng họ đã sập.
Thực ra nếu tách từng người thì chưa chắc em đã nghĩ đến 100% là do họ mở rộng.
Và không chỉ biết là họ sập, mà chứng kiến từ đầu đến lúc họ sập thật sự, mỗi người 1 kiểu, nhưng phần lớn các trường hợp tụi em cũng biết cả các nguyên nhân cụ thể,...
Em không viết về mấy người vừa tăng quy mô ngay trước covid, họ vẫn đang tồn tại!
 

yêu anh có ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-343210
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
5,639
Động cơ
331,888 Mã lực
ấy thế mà lúc mùa du lịch thì các ông chém ác thế =)) có giảm giá hay free cho khách cái gì đâu?
Có chứ Cụ, vẫn nói "bác thông cảm, mùa du lịch nên bọn em tính đắt một tý".
Có vụ ntn thật ko hả các cụ, em copy ben voz:
"Tình hình khó khăn chung. Tôi là chủ nhà hàng nên cũng hiểu hoàn cảnh này.
Nhưng mà nhớ lại cái kỉ niệm năm 2015 đi Hạ Long thì nói thật là tôi không thương nổi. Xin lỗi trước nếu anh là chủ tốt làm ăn đàng hoàng.
Tầm năm 2015, mình có đưa cả nhà đi du lịch Hạ Long, có lên cái kiểu nhà hàng nổi như này. Lúc "đi chợ" vợ mình chỉ 1 con cá đang bơi trong lồng, hỏi là con này giá bao nhiêu (hỏi giá thôi nhé). Nó móc con cá lên đập chết luôn, xong bảo con này mấy cân ấy không nhớ lắm hơn 9 triệu. Cá chày cá cối gì đấy, nhớ mang máng thế. Vợ chồng mình đã ngớ người ra rồi, nhưng thôi thì chấp nhận, chứ không đang giữa biển, nó lại đập chết như con cá rồi vứt xuống biển thì bỏ mẹ. Gọi thêm mấy con cua báo giá 1tr8, đã rút kinh nghiệm là hỏi kĩ giá Ok hết rồi. Thế đ nào lúc ra đơn thì hết tổng 15tr. Mẹ nó chứ, nó tính 200k 1 lon bia hấp cua, 5 lon hết 1 củ, muối và gia vị hấp cua 500k, mấy cái linh tinh nước ngọt, khăn lau, bia các kiểu nữa. Làm mình ác cảm với Hạ Long từ đó đến giờ"
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
3,908
Động cơ
356,973 Mã lực
Tăng quy mô không luôn đồng nghĩa với giảm giá thành!
Giảm giá thành được là 1 sự cân giữa chi/thu+công nghệ và từ gói gọn là quản lý.
Các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp FDI có thể áp dụng các lý thuyết quản lý, công nghệ quản lý mới nhất để giúp họ giảm giá thành, tăng lợi nhuận.
Nhưng do các quan hệ chằng chịt lẫn lộn giữa chính thống và không chính thống hiện nay doanh nghiệp nhỏ nội địa không thể máy móc áp dụng. Cũng như em đã viết ở trên kia là phần lớn chủ doanh nghiệp VN không được qua đào tạo về quản lý. Để quản lý doanh nghiệp mức độ vừa vừa thì có thể họ nhanh nhậy, làm tốt trong hoàn cảnh hiện tại, nhưng khi mở rộng ra mọi việc sẽ khác. Tùy người tùy loại hình mà quy mô thay đổi, nhưng khi bị vượt ra khỏi tầm tay thì không còn việc "giảm giá thành" hay còn lãi được nữa!
Thời gian làm việc không ngắn nên em cũng chứng kiến không ít doanh nghiệp sập tiệm dù họ cũng có những thời rất hoành tráng. Có doanh nghiệp quy mô tập đoàn rồi, cũng lợi dụng được chính sách mua thâu tóm được không ít các doanh nghiệp khác và doanh nghiệp Nhà nước với giá rất rẻ, khi họ sập tiệm ngân hàng rao bán các cơ sở này không phải với giá chỉ x20 lần, mà vẫn sập tiệm!
Trong ngành khác cũng vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

shazam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-101943
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
379
Động cơ
385,394 Mã lực
Nghành này rất lạ là khách đông thì tăng giá chóng mặt.Mà Hạ Long sống nhờ khách nước ngoài đặc biệt là khách TQ.
Giờ có mở ra khách nội địa đến thì cũng chả ăn thua,vớ vẩn càng mở càng chết.
bọn chủ tàu này nó cũng mất dạy chặt chém khách chứ có phải vừa đâu, nói chung là chết ko ai quan tâm. ko chịu được nữa thì bán tàu chạy sang Cam mà trốn.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,338
Động cơ
899,703 Mã lực
Có vụ ntn thật ko hả các cụ, em copy ben voz:
"Tình hình khó khăn chung. Tôi là chủ nhà hàng nên cũng hiểu hoàn cảnh này.
Nhưng mà nhớ lại cái kỉ niệm năm 2015 đi Hạ Long thì nói thật là tôi không thương nổi. Xin lỗi trước nếu anh là chủ tốt làm ăn đàng hoàng.
Tầm năm 2015, mình có đưa cả nhà đi du lịch Hạ Long, có lên cái kiểu nhà hàng nổi như này. Lúc "đi chợ" vợ mình chỉ 1 con cá đang bơi trong lồng, hỏi là con này giá bao nhiêu (hỏi giá thôi nhé). Nó móc con cá lên đập chết luôn, xong bảo con này mấy cân ấy không nhớ lắm hơn 9 triệu. Cá chày cá cối gì đấy, nhớ mang máng thế. Vợ chồng mình đã ngớ người ra rồi, nhưng thôi thì chấp nhận, chứ không đang giữa biển, nó lại đập chết như con cá rồi vứt xuống biển thì bỏ mẹ. Gọi thêm mấy con cua báo giá 1tr8, đã rút kinh nghiệm là hỏi kĩ giá Ok hết rồi. Thế đ nào lúc ra đơn thì hết tổng 15tr. Mẹ nó chứ, nó tính 200k 1 lon bia hấp cua, 5 lon hết 1 củ, muối và gia vị hấp cua 500k, mấy cái linh tinh nước ngọt, khăn lau, bia các kiểu nữa. Làm mình ác cảm với Hạ Long từ đó đến giờ"
Điều này có thật!
Em có thời gian 1 tuần xuống Hạ Long đến 3 lần nên không lạ.
Nhưng cuối cùng vẫn bị dính.
Cả nhà thuê 1 cái tầu, lúc xuống bè thăm thấy mấy con cá giò bà xã chỉ chỉ rồi hỏi cá gì.
Đứng ở góc khác nhìn thấy em chạy lại nhưng không kịp, 1 con đã bị vợt lên và đập chết ngay khi vẫn còn quẫy trong cái vợt.
Nhưng đó là hội dưới bè (phần lớn họ không phải dân Hạ Long), em cũng không chắc chắn có được chủ tầu tiếp tay hay không!
 

Mít tờ Tung

Xe buýt
Biển số
OF-414046
Ngày cấp bằng
1/4/16
Số km
920
Động cơ
232,942 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị Ciputra
Có vụ ntn thật ko hả các cụ, em copy ben voz:
"Tình hình khó khăn chung. Tôi là chủ nhà hàng nên cũng hiểu hoàn cảnh này.
Nhưng mà nhớ lại cái kỉ niệm năm 2015 đi Hạ Long thì nói thật là tôi không thương nổi. Xin lỗi trước nếu anh là chủ tốt làm ăn đàng hoàng.
Tầm năm 2015, mình có đưa cả nhà đi du lịch Hạ Long, có lên cái kiểu nhà hàng nổi như này. Lúc "đi chợ" vợ mình chỉ 1 con cá đang bơi trong lồng, hỏi là con này giá bao nhiêu (hỏi giá thôi nhé). Nó móc con cá lên đập chết luôn, xong bảo con này mấy cân ấy không nhớ lắm hơn 9 triệu. Cá chày cá cối gì đấy, nhớ mang máng thế. Vợ chồng mình đã ngớ người ra rồi, nhưng thôi thì chấp nhận, chứ không đang giữa biển, nó lại đập chết như con cá rồi vứt xuống biển thì bỏ mẹ. Gọi thêm mấy con cua báo giá 1tr8, đã rút kinh nghiệm là hỏi kĩ giá Ok hết rồi. Thế đ nào lúc ra đơn thì hết tổng 15tr. Mẹ nó chứ, nó tính 200k 1 lon bia hấp cua, 5 lon hết 1 củ, muối và gia vị hấp cua 500k, mấy cái linh tinh nước ngọt, khăn lau, bia các kiểu nữa. Làm mình ác cảm với Hạ Long từ đó đến giờ"
hơi vống giá =)) như này thì bên quản lý thị trường cho sập tiệm rồi cụ ạ. Nhưng ăn nhà hàng nổi, nhà em 6 người cả 2 trẻ con mỗi lần ăn cũng hết 4-5tr. Bia nước ngọt 25k/ lon.
 

Ocdaonho

Xe tải
Biển số
OF-762147
Ngày cấp bằng
8/3/21
Số km
419
Động cơ
53,419 Mã lực
Tuổi
38
Điều này có thật!
Em có thời gian 1 tuần xuống Hạ Long đến 3 lần nên không lạ.
Nhưng cuối cùng vẫn bị dính.
Cả nhà thuê 1 cái tầu, lúc xuống bè thăm thấy mấy con cá giò bà xã chỉ chỉ rồi hỏi cá gì.
Đứng ở góc khác nhìn thấy em chạy lại nhưng không kịp, 1 con đã bị vợt lên và đập chết ngay khi vẫn còn quẫy trong cái vợt.
Nhưng đó là hội dưới bè (phần lớn họ không phải dân Hạ Long), em cũng không chắc chắn có được chủ tầu tiếp tay hay không!
Em lại nhớ cách đây gần 16,17 năm, cái thời mà bát phở tầm đâu 10-15k ấy ạ. Nhà em xuống Hạ Long, đi ăn cháo rắn, thấy nó tính cho dân bản địa mỗi bát đâu 30k mà nhà em 8 người nó tính 1,8 triệu. Suýt đánh nhau mà cuối cùng cũng phải móc ví trả.
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,895
Động cơ
418,995 Mã lực
Hạ Long thì kể cả trước dịch đội đóng tàu sắt vay 67% vốn banks ( thực tế thì hơn) vẫn lỗ sặc tiết. Bây giờ không như đội tàu gỗ ngày xưa. Giá vé thăm vịnh, xuất bến, lên hang, thuê bến bãi, nhà chờ.. tăng chóng mặt, chiếm đến 50% doanh thu thì còn ăn uống gì. Chưa kể LLCN 6-7 ban ngành thường xuyên kt 3 tháng, 6 tháng, 1 năm, theo chuyên đề vv. Rồi các tiêu chuẩn kt, pccc, an ninh tt, vsmt, lưu trú vv bất thình lình lại đưa ra tc mới. Không dễ ăn như các cụ nghĩ đâu. Giờ thì chết sặc tiết, tàu bán chả ai mua, mọi thứ tiền vẫn phải chi. Không như ks, nhà hàng đóng cửa là xong.
Đội tàu sắt để ăn khách ngoại bán vài ba trăm $/đêm chưa xe đưa đón, chứ có phải để phục vụ khách nội 2tr siêu giảm giá đâu mà cụ bảo chi phí bằng 1/2 doanh thu?
 

yêu anh có ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-343210
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
5,639
Động cơ
331,888 Mã lực
Em lại nhớ cách đây gần 16,17 năm, cái thời mà bát phở tầm đâu 10-15k ấy ạ. Nhà em xuống Hạ Long, đi ăn cháo rắn, thấy nó tính cho dân bản địa mỗi bát đâu 30k mà nhà em 8 người nó tính 1,8 triệu. Suýt đánh nhau mà cuối cùng cũng phải móc ví trả.
Hồi đấy khu Bãi Cháy, Vườn Đào nổi tiếng chặt chém mà cụ:D, chém khét lẹt thẳng tay chứ ko kiểu loằng ngoằng như Sầm Sơm 36.
 

yêu anh có ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-343210
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
5,639
Động cơ
331,888 Mã lực
Hạ Long thì kể cả trước dịch đội đóng tàu sắt vay 67% vốn banks ( thực tế thì hơn) vẫn lỗ sặc tiết. Bây giờ không như đội tàu gỗ ngày xưa. Giá vé thăm vịnh, xuất bến, lên hang, thuê bến bãi, nhà chờ.. tăng chóng mặt, chiếm đến 50% doanh thu thì còn ăn uống gì. Chưa kể LLCN 6-7 ban ngành thường xuyên kt 3 tháng, 6 tháng, 1 năm, theo chuyên đề vv. Rồi các tiêu chuẩn kt, pccc, an ninh tt, vsmt, lưu trú vv bất thình lình lại đưa ra tc mới. Không dễ ăn như các cụ nghĩ đâu. Giờ thì chết sặc tiết, tàu bán chả ai mua, mọi thứ tiền vẫn phải chi. Không như ks, nhà hàng đóng cửa là xong.
À cái nhà máy đóng tàu khu Cái Dăm hay Ba Lan có còn ko cụ nhỉ, tàu của nhà trồng được lo gì hả cụ, đem bán cho mấy nhà máy đó là xong.
 

Hako_Le

Xe hơi
Biển số
OF-775881
Ngày cấp bằng
30/4/21
Số km
142
Động cơ
38,610 Mã lực
Tuổi
42
À cái nhà máy đóng tàu khu Cái Dăm hay Ba Lan có còn ko cụ nhỉ, tàu của nhà trồng được lo gì hả cụ, đem bán cho mấy nhà máy đó là xong.
Giờ tàu thì e ko rành, có đợt Thái Bình vay NH mua tàu vừa có tiền đút túi vừa có tàu.
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,559
Động cơ
508,668 Mã lực
Tăng quy mô không luôn đồng nghĩa với giảm giá thành!
Giảm giá thành được là 1 sự cân giữa chi/thu+công nghệ và từ gói gọn là quản lý.
Các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp FDI có thể áp dụng các lý thuyết quản lý, công nghệ quản lý mới nhất để giúp họ giảm giá thành, tăng lợi nhuận.
Nhưng do các quan hệ chằng chịt lẫn lộn giữa chính thống và không chính thống hiện nay doanh nghiệp nhỏ nội địa không thể máy móc áp dụng. Cũng như em đã viết ở trên kia là phần lớn chủ doanh nghiệp VN không được qua đào tạo về quản lý. Để quản lý doanh nghiệp mức độ vừa vừa thì có thể họ nhanh nhậy, làm tốt trong hoàn cảnh hiện tại, nhưng khi mở rộng ra mọi việc sẽ khác. Tùy người tùy loại hình mà quy mô thay đổi, nhưng khi bị vượt ra khỏi tầm tay thì không còn việc "giảm giá thành" hay còn lãi được nữa!
Thời gian làm việc không ngắn nên em cũng chứng kiến không ít doanh nghiệp sập tiệm dù họ cũng có những thời rất hoành tráng. Có doanh nghiệp quy mô tập đoàn rồi, cũng lợi dụng được chính sách mua thâu tóm được không ít các doanh nghiệp khác và doanh nghiệp Nhà nước với giá rất rẻ, khi họ sập tiệm ngân hàng rao bán các cơ sở này không phải với giá chỉ x20 lần, mà vẫn sập tiệm!
sao em ăn bao lần không sao nhỉ? nhà hàng cạnh vịnh (biệt thự to đẹp) hay trên bè nổi, đều chỉ khoảng 5-700k/n, bao gồm bia rượu thường.
chỉ có lần ăn con cầy hương thì tầm chục người hết 17-18 tr gì đó

đi tàu thì có giá của BQL rồi chứ có chặt chém đâu? chỉ ghét cái là có tàu nhận khách rồi bắt chờ mãi mới đi
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,338
Động cơ
899,703 Mã lực
sao em ăn bao lần không sao nhỉ? nhà hàng cạnh vịnh (biệt thự to đẹp) hay trên bè nổi, đều chỉ khoảng 5-700k/n, bao gồm bia rượu thường.
chỉ có lần ăn con cầy hương thì tầm chục người hết 17-18 tr gì đó
Em đã viết trên kia là có thời gian 1 tuần em xuống HL đến 3 lần.
Bác chủ thớt nếu làm tầu những năm 2000-2012 nhìn thấy em chắc nhận ra!
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,925
Động cơ
317,738 Mã lực
À cái nhà máy đóng tàu khu Cái Dăm hay Ba Lan có còn ko cụ nhỉ, tàu của nhà trồng được lo gì hả cụ, đem bán cho mấy nhà máy đó là xong.
Chết, cụ ở bển hay sao đấy ạ. Đóng tàu CD đã thành khu đô thị mới 10 năm nay rồi. NM nó mua tàu làm gì, có bán cho ĐH hay TN thì được.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,925
Động cơ
317,738 Mã lực
sao em ăn bao lần không sao nhỉ? nhà hàng cạnh vịnh (biệt thự to đẹp) hay trên bè nổi, đều chỉ khoảng 5-700k/n, bao gồm bia rượu thường.
chỉ có lần ăn con cầy hương thì tầm chục người hết 17-18 tr gì đó

đi tàu thì có giá của BQL rồi chứ có chặt chém đâu? chỉ ghét cái là có tàu nhận khách rồi bắt chờ mãi mới đi
Chắc các cụ ấy nói đến tàu nghỉ đêm cơ, tàu tiếng thì nhằm nhò gì và chết sặc từ trước dịch cơ. Trước dịch chỉ có đội chuyển tải khách dl từ tàu tây vào bờ còn kiếm được tý.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,925
Động cơ
317,738 Mã lực
Đội tàu sắt để ăn khách ngoại bán vài ba trăm $/đêm chưa xe đưa đón, chứ có phải để phục vụ khách nội 2tr siêu giảm giá đâu mà cụ bảo chi phí bằng 1/2 doanh thu?
Cụ cộng thử các loại phí/ đầu khách từ lúc đi đến lúc về xem bao nhiêu và công xuất phòng/tầu là bao nhiêu thì rõ ngay. Em không tiện nêu chi tiết. Mà khách ngoại nó lại chỉ thích tàu gỗ cụ ạ. Tàu sắt chủ yếu khách nội và ghép khách tây, thực đơn set chủ yếu theo thực đơn Việt. TRước dịch đội đấy bình quân sử dụng buồng phòng 40% thôi, được mỗi chuyến cuối tuân mới full còn vắng hoe mà.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,925
Động cơ
317,738 Mã lực
Em lại nhớ cách đây gần 16,17 năm, cái thời mà bát phở tầm đâu 10-15k ấy ạ. Nhà em xuống Hạ Long, đi ăn cháo rắn, thấy nó tính cho dân bản địa mỗi bát đâu 30k mà nhà em 8 người nó tính 1,8 triệu. Suýt đánh nhau mà cuối cùng cũng phải móc ví trả.
Mấy cái này như kiểu giai thoại thôi, trước kia xa xa lắm thì có thể chứ giờ thì không có thế đâu.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,925
Động cơ
317,738 Mã lực
Tăng quy mô không luôn đồng nghĩa với giảm giá thành!
Giảm giá thành được là 1 sự cân giữa chi/thu+công nghệ và từ gói gọn là quản lý.
Các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp FDI có thể áp dụng các lý thuyết quản lý, công nghệ quản lý mới nhất để giúp họ giảm giá thành, tăng lợi nhuận.
Nhưng do các quan hệ chằng chịt lẫn lộn giữa chính thống và không chính thống hiện nay doanh nghiệp nhỏ nội địa không thể máy móc áp dụng. Cũng như em đã viết ở trên kia là phần lớn chủ doanh nghiệp VN không được qua đào tạo về quản lý. Để quản lý doanh nghiệp mức độ vừa vừa thì có thể họ nhanh nhậy, làm tốt trong hoàn cảnh hiện tại, nhưng khi mở rộng ra mọi việc sẽ khác. Tùy người tùy loại hình mà quy mô thay đổi, nhưng khi bị vượt ra khỏi tầm tay thì không còn việc "giảm giá thành" hay còn lãi được nữa!
Thời gian làm việc không ngắn nên em cũng chứng kiến không ít doanh nghiệp sập tiệm dù họ cũng có những thời rất hoành tráng. Có doanh nghiệp quy mô tập đoàn rồi, cũng lợi dụng được chính sách mua thâu tóm được không ít các doanh nghiệp khác và doanh nghiệp Nhà nước với giá rất rẻ, khi họ sập tiệm ngân hàng rao bán các cơ sở này không phải với giá chỉ x20 lần, mà vẫn sập tiệm!
Trước dịch mấy hôm BQL vịnh gửi thông báo đến các DN lấy ý kiến dự thảo tăng vé thăm vịnh lên gần 100% nữa ấy. Giảm giá làm sao được với cung cách này. Trong khi giá bán tuor thì sale đã cho khách book trước từ 6 tháng đến cả năm, giờ vé tăng phát gấp đôi. May mà dịch nên thôi không tăng. Dịch giảm 50% giá vé nhưng lại chỉ khách tham quan tiếng, ngủ đêm nguyễn y vân.:(
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,606
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Tụi em đã tồn tại sang năm thứ 18.
Các ông kia. có những ông cũng tách từ tụi em ra, tuổi doanh nghiệp của họ cũng đều tương đương. Trước khi làm doanh nghiệp tư nhân, nhiều ông cũng từng là GĐ doanh nghiệp NN.
Như em đã viết, vấn đề không phải là vốn, mà là khả năng quản lý. Làm nhỏ, làm vừa vừa có thể rất lãi, nhưng khi nghĩ tăng quy mô lên thì sẽ lãi hơn thì chưa chắc. Quy mô lớn đòi hỏi việc quản lý khác hẳn, chủ doanh nghiệp có thể vướng vào vấn đề quá tầm, mọi sự trượt ra khỏi bàn tay...
Đúng vậy cụ ạ. Vấn đề lớn nhất của DN VN là nhân sự. Mấy năm trước tụi em cũng mở rộng quá nhanh, quanh đi quẩn lại phát hiện anh em quanh mình phản dàn trải quản lý hết rồi, đến 1 lúc nào đó, tìm mãi không ai đủ tin cậy và trình độ để giao tiếp. Lỗ sấp mặt, cuối cùng phải thu về. May mà thu kịp trước khi covid nổ ra nên 2 năm nay mới sống sót. Nhưng nói thật là tụi em may hơn khôn, chứ cũng chẳng phải có tầm nhìn xa gì. Có ai ngờ bão nó lớn thế đâu 🤧🤧
 

Ocdaonho

Xe tải
Biển số
OF-762147
Ngày cấp bằng
8/3/21
Số km
419
Động cơ
53,419 Mã lực
Tuổi
38
Mấy cái này như kiểu giai thoại thôi, trước kia xa xa lắm thì có thể chứ giờ thì không có thế đâu.
Vâng mấy năm nay e đi HL thì thấy ăn uống ngon giá hợp lý, còn ngày xưa thì Sầm Sơn, Hạ Long đều chặt chém, thành giai thoại luôn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top