[Funland] Thêm thông tin về cầu sập.

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,588
Động cơ
461,213 Mã lực
Nhìn vào đâu mà mà dám khẳng định là ứng suất trước vậy cụ??? Cái này là dầm thép liên hợp bê tông thường. Nhìn qua thì kết cấu liên kết ngang yếu và nếu bố trí thêm liên kết dọc dưới thì sẽ tránh được kết cấu biến hình. Hơi lạ là cụ nhìn thế này mà phán ngon lành ứng suất trước sao vẫn ra được trường nhể =))=))=))
Đúng. Đây không phải là kết cấu BTCT ứng suất trước. Ứng suất trước là dùng máy kéo căng các thanh thép ở miền chịu kéo của bê tông trước khi đổ bê tông (căng trước) hoặc sau khi đổ bê tông (căng sau).
Cầu này không có chỗ nào thấy là thép được ứng suất trước cả.
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,685
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Đội thi công có quan điểm như cụ thì cầu mới sập.
Hè hè, cái loại cết cấu dầm liên hợp thép-bê tông này, khi týnh toán thiết kế bắt buộc phẩy phụ thuộc vầu phương pháp thi công. Týnh 1 đàng, thi công 1 nẻo thì làm gì mà bố cháu chả chết8->
Dìn mấy cải ảnh thi công mà có kĩ sư (đã từng lồm Luận án) phán được ngay nó là dầm liên hợp thép-bê tông ứng suất chước thì giỏi quá!:))
 

haisactigon

Xe tải
Biển số
OF-198834
Ngày cấp bằng
18/6/13
Số km
392
Động cơ
328,982 Mã lực
Đúng. Đây không phải là kết cấu BTCT ứng suất trước. Ứng suất trước là dùng máy kéo căng các thanh thép ở miền chịu kéo của bê tông trước khi đổ bê tông (căng trước) hoặc sau khi đổ bê tông (căng sau).
Cầu này không có chỗ nào thấy là thép được ứng suất trước cả.
Em bảo rồi cụ ạ. Cụ kia giới thiệu kỹ sư cầu đường em mới ngứa miệng. Non và xanh thì nói mịa không biết gì để người khác nói. Theo thông tin ngoài lề của em thì dầm này L=24m thiết kế chiều cao dầm 400mm. Theo tính toán đơn giản thì chiều cao dầm này đã không đủ rồi. Ban đầu còn thiết kế 350mm với tải trọng là 10T thì phải. Nói thật là cái này nó đã sai từ thiết kế rồi nên nó đổ lúc này là còn may. Nói chung là thiết kế đã ẩu nhưng mà ông thi công thì tư duy đúng kiểu dân dụng. Quả này suối cạn thế cứ đắp đất theo đúng độ vồng của dầm rồi mới đổ bê tông thì chắc còn ổn (phương án rẻ nhất nhé vì làm từ thiện mà)
 

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,000
Động cơ
241,633 Mã lực
Tuổi
49
Hè hè, cái loại cết cấu dầm liên hợp thép-bê tông này, khi týnh toán thiết kế bắt buộc phẩy phụ thuộc vầu phương pháp thi công. Týnh 1 đàng, thi công 1 nẻo thì làm gì mà bố cháu chả chết8->
Dìn mấy cải ảnh thi công mà có kĩ sư (đã từng lồm Luận án) phán được ngay nó là dầm liên hợp thép-bê tông ứng suất chước thì giỏi quá!:))
Học xong thì chữ thầy giả lại thầy .
 

haisactigon

Xe tải
Biển số
OF-198834
Ngày cấp bằng
18/6/13
Số km
392
Động cơ
328,982 Mã lực
Hè hè, cái loại cết cấu dầm liên hợp thép-bê tông này, khi týnh toán thiết kế bắt buộc phẩy phụ thuộc vầu phương pháp thi công. Týnh 1 đàng, thi công 1 nẻo thì làm gì mà bố cháu chả chết8->
Dìn mấy cải ảnh thi công mà có kĩ sư (đã từng lồm Luận án) phán được ngay nó là dầm liên hợp thép-bê tông ứng suất chước thì giỏi quá!:))
Còn mắng không thèm nói chuyện với em kia kìa. Dỗi rồi. Cụ đấy ra được trường là cũng ban căng đấy. Sợ còn nhiều cầu thế này lắm
 

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,226
Động cơ
402,160 Mã lực
Lại cãi bậy rồi. Người ta làm vồng thế để bù độ võng. Ứng suất trước là gì hiểu không? Phải kéo cáp dự ứng lực trước mới đổ bê tông. Kiến thức kiểu này ban căng cho các kỹ sư cầu đường thế hệ 4.0
Có loại dầm dự ứng lực trước nhưng không căng kéo cáp đó là dầm cốt cứng.
Loại dầm này tổng Thăng Long nhập công nghệ về thi công đc mấy cầu rồi vứt xó cụ ạ.
Tuy nhiên cái cầu sập này không phải là dự ứng lực trc.
 

thanhnam3c2

Đi bộ
Biển số
OF-599761
Ngày cấp bằng
19/11/18
Số km
3
Động cơ
126,430 Mã lực
Tuổi
34
Em thấy cái ảnh dưới ko khớp với các ảnh còn lại. Trên là nó đổ bê tông xong rồi mà, ảnh dưới nó chỉ oàn mấy thanh sắt vậy.
 

dinhson221

Xe tải
Biển số
OF-98983
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
297
Động cơ
400,406 Mã lực
Còn mắng không thèm nói chuyện với em kia kìa. Dỗi rồi. Cụ đấy ra được trường là cũng ban căng đấy. Sợ còn nhiều cầu thế này lắm
Cụ ấy còn nói do thiết kế chạy sai nội lực nên chọn sai tiết diện thép I thật là kỹ sư cầu đường trường nào đào tạo vây? tải trọng thi công đã là gì so với tải trọng thiết kế chịu tải khi làm việc thực tế. Lại còn bảo là cầu dự ứng lực. xây cầu ở bản mà làm dự ứng lực thì đã sai mẹ nó về kinh tế rồi, chưa nói kỹ thuật.
 

haisactigon

Xe tải
Biển số
OF-198834
Ngày cấp bằng
18/6/13
Số km
392
Động cơ
328,982 Mã lực
Có loại dầm dự ứng lực trước nhưng không căng kéo cáp đó là dầm cốt cứng.
Loại dầm này tổng Thăng Long nhập công nghệ về thi công đc mấy cầu rồi vứt xó cụ ạ.
Tuy nhiên cái cầu sập này không phải là dự ứng lực trc.
Cái này liên hợp bê tông thường mà cụ. Cụ kia nhìn thấy cái vồng ngược là kết luận vì thầy dạy thế.
 

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,588
Động cơ
461,213 Mã lực
Em thấy cái ảnh dưới ko khớp với các ảnh còn lại. Trên là nó đổ bê tông xong rồi mà, ảnh dưới nó chỉ oàn mấy thanh sắt vậy.
Ảnh dưới là mấy dầm thép đã được giải phóng và di dời khỏi vị trí sau khi sập.
 

haisactigon

Xe tải
Biển số
OF-198834
Ngày cấp bằng
18/6/13
Số km
392
Động cơ
328,982 Mã lực
Cụ ấy còn nói do thiết kế chạy sai nội lực nên chọn sai tiết diện thép I thật là kỹ sư cầu đường trường nào đào tạo vây? tải trọng thi công đã là gì so với tải trọng thiết kế chịu tải khi làm việc thực tế. Lại còn bảo là cầu dự ứng lực. xây cầu ở bản mà làm dự ứng lực thì đã sai mẹ nó về kinh tế rồi, chưa nói kỹ thuật.
Về tải trọng thi công thì không hẳn vậy cụ ạ. Túm lại là lúc mà bê tông nó chưa cứng thì cái hệ đó là hệ biến hình hiểu nôm na là khả năng chịu lực kém. Sau khi nó cứng thì kết hợp với nhau thành hệ siêu tĩnh làm thay đổi sơ đồ chịu lực luôn. Nói chung với chi phí 800tr thì chắc chắn là chả ai đi căng cáp dự ứng lực làm gì cho tốn kém.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,432
Động cơ
451,250 Mã lực
Thu
Vâng, cháu là ks cầu đường ạ. Trước đây cháu có làm một luận án về loại dầm thép liên hợp ứng suất trước này rồi cụ . Quả thực để tk loại này phải chạy midas rất mệt. Với loại này khi bê tông đạt cường độ sẽ tạo ra một kết cấu có khả năng chịu lực rất tốt. Nếu cụ để ý sẽ thấy các thanh liên kết ngang ít là do lúc chụp chưa thi công hoàn thiện. Các dầm chủ bị biến dạng xoắn là không đủ khả năng chịu tải trọng của bê tông tươi và các công cụ, máy móc thi công đổ bê tông. Em khẳng định cụ tk đã chạy sai nội lực dẫn đến chọn tiết diện sai.
Kỹ sư cầu đường mà sao kiến thức ngô nghê vậy trời?
Cụ đọc lại định nghĩa về ứng suất trước đi xem nào, keke, trời ơi là trời.
Cái này là sai lầm trong thi công, dẫn đến dầm thép bị chuyển vị trong quá trình đổ bê tông, dầm làm việc không đúng phương chịu lực nên gây ra xoắn vỏ đỗ nên bị sập.
Thế mà đổ lỗi cho ông thiết kế ngay được, tài :))
 

LinhLinh94

Xe hơi
Biển số
OF-589633
Ngày cấp bằng
11/9/18
Số km
172
Động cơ
134,920 Mã lực
Tuổi
30
Bà con lại mừng hụt
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,660
Động cơ
757,612 Mã lực
Họ làm chuẩn luôn đó cụ. Đổ hai đoạn đầu mố cầu trước có mục đích (thuật ngữ chuyên môn) là làm giảm chiều dài tính toán của các dầm thép trong giai đoạn thi công, dẫn đến làm giảm khả năng mất ổn định dầm (xoắn vỏ đỗ) khi thi công bê tông. Đa số các cụ đều nhận định đúng, dầm thép bị mất ổn định do hệ giằng ngang không được liên kết (chỉ gá hờ) vào dầm thép (lẽ ra nó phải bằng thép và hàn vào bản cánh dầm.
em thì nghĩ rằng cụ nào đó nói ở trên đúng, tức là cái ảnh trên mạng là đoạn đầu thôi, đoạn đổ bê tông thì liên kết ngang nhiều hơn ảnh nhiều ...
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,432
Động cơ
451,250 Mã lực
Lại cãi bậy rồi. Người ta làm vồng thế để bù độ võng. Ứng suất trước là gì hiểu không? Phải kéo cáp dự ứng lực trước mới đổ bê tông. Kiến thức kiểu này ban căng cho các kỹ sư cầu đường thế hệ 4.0
Làm vồng có nhiều tác dụng, thoát nước bề mặt, tăng chiều cao lưu thông đường thủy, quan trọng nhất là để tận dụng khả năng chịu nén tốt của vật liệu bê tông trong quá trình làm việc.
 

haisactigon

Xe tải
Biển số
OF-198834
Ngày cấp bằng
18/6/13
Số km
392
Động cơ
328,982 Mã lực
Làm vồng có nhiều tác dụng, thoát nước bề mặt, tăng chiều cao lưu thông đường thủy, quan trọng nhất là để tận dụng khả năng chịu nén tốt của vật liệu bê tông trong quá trình làm việc.
Túm lại là cái này bạn thiết kế làm vồng hơi quá tay cụ ạ. Theo thông tin là dầm I400 chiều dài 24m mà cụ ấy làm độ vồng 1.2m. Riêng việc này đã làm cho kết cấu thay đổi từ dầm sang gần như là vòm. Vồng cao quá khi có tải trọng thì sinh lực đẩy ngang vào mố. Túm lại là nhiều vấn đề cho cái cầu này. E nói cho cụ ấy hiểu là không phải cứ tạo vồng ngược là dầm ứng suất trước thôi
 

dinhson221

Xe tải
Biển số
OF-98983
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
297
Động cơ
400,406 Mã lực
Xây dựng ở Việt Nam yếu nhất là thiết kế kỹ thuật thi công. Còn thiết kế
Về tải trọng thi công thì không hẳn vậy cụ ạ. Túm lại là lúc mà bê tông nó chưa cứng thì cái hệ đó là hệ biến hình hiểu nôm na là khả năng chịu lực kém. Sau khi nó cứng thì kết hợp với nhau thành hệ siêu tĩnh làm thay đổi sơ đồ chịu lực luôn. Nói chung với chi phí 800tr thì chắc chắn là chả ai đi căng cáp dự ứng lực làm gì cho tốn kém.
e cũng đã phân tích tải trọng ở trên. e thiết kế giáo chống thi công bên nhật luôn lấy 5% của tải trọng thẳng đứng là tải trọng đẩy ngang. nên nếu dùng hệ chống đơn phải giằng ngang và giằng chéo cho nhau để triệt tiêu tải trọng ngang. đặc biệt giằng chéo cùng tiết diện với giằng ngang nhưng chịu lực ngang gấp nhiều 6 lần giằng ngang. ở đây rõ ràng thi công không quan tâm tới tải trọng ngang này nên thanh dầm I mới bị vặn như vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top