[Thảo luận] Thế nào là lỗi: Không đi về phía bên phải theo chiều đi của mình?

Trạng thái
Thớt đang đóng

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Vừa nghiên cứu lại cái nghị định 171 thì thấy điều 5 khoản 4 điểm c có ghi như sau: " Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình ".
Theo nhà cháu hiểu thì có nghĩa là nếu chạy tốc độ thấp hơn các xe khác mà ko đi phía bên phải mình kể cả trên đường 1 chiều vẫn bị tuýt có đúng ko các cụ nhỉ.
Nếu xxx mà bắt lỗi này thì mấy con chim mồi chắc rụng hết các cụ nhỉ.
xxx không bắn thì làm sao rụng được.
 

La Pulga

Xe buýt
Biển số
OF-173353
Ngày cấp bằng
23/12/12
Số km
609
Động cơ
348,100 Mã lực
Nơi ở
Nou Camp
Nhức đầu phết các cụ nhể, em hóng ạ.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,074
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Chỉ cần hiểu đơn giản thế này: Chiều đi trên 1 con đường, vỉa hè, ngõ xóm... có 2 chiều: đi xuôi và đi ngược. Chiều đi của mình là đi xuôi, hay đi tiến về phía trước. Điều 9 quy định phải đi về bên phải theo chiều đi của mình, nghĩa là không đi sang bên chiều ngược lại hay đi sang bên trái của chiều đi. Còn đi về bên phải phần đường, làn đường là quy định về sử dụng làn đường theo điều 13, khi đó xe đi chậm hơn phải đi về bên phải.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Chỉ cần hiểu đơn giản thế này: Chiều đi trên 1 con đường, vỉa hè, ngõ xóm... có 2 chiều: đi xuôi và đi ngược. Chiều đi của mình là đi xuôi, hay đi tiến về phía trước. Điều 9 quy định phải đi về bên phải theo chiều đi của mình, nghĩa là không đi sang bên chiều ngược lại hay đi sang bên trái của chiều đi. Còn đi về bên phải phần đường, làn đường là quy định về sử dụng làn đường theo điều 13, khi đó xe đi chậm hơn phải đi về bên phải.
Hiểu đơn giản như cụ lại thành rất phức tạp vì không phải lúc nào cũng xác định được đâu phần đường của chiều ngược lại mà không đi vào. Trong khi trong điều luật có hai điểm rất rõ để xác định:
1. "Người tham gia giao thông"
2. Bên phải của "Người tham gia giao thông" theo chiều đi của người này.

Đây là "Quy tắc chung" nên nhiều trường hợp phải căn cứ vào các điều luật khác
 

FutureOne

Xe tải
Biển số
OF-2857
Ngày cấp bằng
22/12/06
Số km
485
Động cơ
566,330 Mã lực
Nơi ở
Longbien Quận
Các cụ tranh luận tiếp đê, trà đá em sẽ phục vụ miễn phí :))
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Chào các cụ, chả là hôm vừa nhà cháu đi xe máy trên đường Phạm Văn Đồng đến đầu cầu Thăng Long, biết là các chú xxx hay đứng ở đoạn này để bắt các xe máy rẽ xuống tầng 2 cầu mà không xi nhan, nhà cháu cứ làn giữa cháu chạy, đến chỗ vạch đứt thì xi nhan rẽ, y như rằng có chú ra vẫy ngay. Theo đúng bài là xxx 1 đến đề nghị xuất trình giấy tờ, bị nhà cháu phủ đầu ngay là không có biển phân làn, không có vạch kẻ đường, thấy xxx 1 có vẻ bí đến lượt xxx 2 nhảy vào xa luân chiến cũng bị nhà cháu phủ đầu nốt >:). Cuối cùng xxx 2 chuyển qua bài tình cảm và nhắc nhở, tuy nhiên trước khi thả cho nhà cháu đi thì còn nói với lại một câu là: Lần sau tôi sẽ bắt anh vì lỗi: không đi về phía bên phải theo chiều đi của mình.
Nhà cháu vừa đi đường vừa nghĩ, lúc nó tóm mình thật thì không biết cãi thế nào các cụ nhỉ?



[/B]
Cụ trích mức phạt từ NĐ 171 nhưng là mức dành cho 4b ;).
Cái vụ đi bên phải theo chiều đi của mình theo quy định tại Điều 9, Luật GTĐB 2008 thì có cả 1 thớt tranh luận sum tụ lắm. Em thì thấy xxx chả có căn cứ gì nhưng 1 số cụ cực đoan nói là đã đi là phải đi về bên phải nhất có thể theo chiều đi của mình. Em thì chịu không đi như vậy được. Đơn giản là em thương cái thân em toàn bị 4b "đè" vào rãnh, thậm chí lên hè, ở đường ĐBP nên sợ các cụ đi kiểu này lắm :-L . Nên em chả bao giờ muốn người khác vì em mà lâm vào hoàn cảnh tương tự.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,175
Động cơ
520,022 Mã lực
"đi về phía bên phải": điều đó chỉ có nghĩa là ở nứoc chúng ta xài tay lái thuận (dĩ nhiên là thuận với chúng ta, còn với bọn Anh thì lại là nghịch)
còn trên phần đường tay lái thuận đó, xe chạy trên chỗ nào thì nó phải phụ thuộc vào biển phân làn xe (nếu có) hoặc theo tốc độ quy định. Dĩ nhiên xe mái éo bao giờ đc chạy ra làn ngoài cùng rồi,
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Hiểu đơn giản như cụ lại thành rất phức tạp vì không phải lúc nào cũng xác định được đâu phần đường của chiều ngược lại mà không đi vào. Trong khi trong điều luật có hai điểm rất rõ để xác định:
1. "Người tham gia giao thông"
2. Bên phải của "Người tham gia giao thông" theo chiều đi của người này.

Đây là "Quy tắc chung" nên nhiều trường hợp phải căn cứ vào các điều luật khác
Em thì lại thấy chỉ cần hiểu như vậy là đủ. Vì đây là quy tắc chung tức là bình thường anh hãy cứ đi như thế đã, còn sau đó có những hệ thống báo hiệu đường bộ hay nhưng quy định cụ thể hơn thì anh sẽ phải tuân theo cả những hệ thống báo hiệu đường bộ hay/và nhưng quy định cụ thể hơn.
Chính vì con người ta cứ tự phức tạp hóa vấn đề nên xxx mới có cớ để vin mà phạt bậy bạ.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
"đi về phía bên phải": điều đó chỉ có nghĩa là ở nứoc chúng ta xài tay lái thuận (dĩ nhiên là thuận với chúng ta, còn với bọn Anh thì lại là nghịch)
còn trên phần đường tay lái thuận đó, xe chạy trên chỗ nào thì nó phải phụ thuộc vào biển phân làn xe (nếu có) hoặc theo tốc độ quy định. Dĩ nhiên xe mái éo bao giờ đc chạy ra làn ngoài cùng rồi,
Cái "dĩ nhiên" của cụ phải được quy định bởi điều luật nào chứ.
Theo em không phải "xe mái éo bao giờ đc chạy ra làn ngoài cùng" mà là "xe mái éo bao giờ đc chạy ra làn ngoài cùng khi làn bên phải còn đi được" cái này đúng với cả 4b
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Em thì lại thấy chỉ cần hiểu như vậy là đủ. Vì đây là quy tắc chung tức là bình thường anh hãy cứ đi như thế đã, còn sau đó có những hệ thống báo hiệu đường bộ hay nhưng quy định cụ thể hơn thì anh sẽ phải tuân theo cả những hệ thống báo hiệu đường bộ hay/và nhưng quy định cụ thể hơn.
Chính vì con người ta cứ tự phức tạp hóa vấn đề nên xxx mới có cớ để vin mà phạt bậy bạ.
Đơn giản nhất là đường bên phải có, được đi và đi được thì đi vào đó. Đúng với mọi trường hợp.
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
e thấy bảo phạt 300k..nhưng giải quyết nhanh 1 loét cho đi,còn dặn sau đi đường thì cứ bám gần gần vỉa hè mà đi tránh cái tim đường ra,chả hiểu sao nữa..đường thì đông mà toàn dân đều đi như thế..đúng là luật lá rau má,nản với mấy chú xxx
Mức phạt cho lỗi đó thì đúng với 2b nhưng kiểu phạt thì ... từ thời ơ kìa khi em mới nhận thức được và chưa hiểu luật GTĐB là cái gì nhưng xxx vẫn phạt thế. Chứ thời buổi này mà phạt như vậy thì đúng là bựa. Theo em hiểu thì lỗi này là phạt cái kiểu đường 2 chiều không có giải phân cách cứng để cắm biển cấm đi ngược chiều (102) thì nếu phương tiện đi sang phía phần đường dành cho phương tiện đi theo chiều ngược lại chứ không phải là đi sát về phía bên phải. Nên cứ không có biển phân làn thì cứ đi thôi. Nếu bị xxx cạp nong thì cứ yêu cầu chỉ ra chỗ nào cấm, nếu không chỉ được thì căn cứ nào để xử phạt.
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Vừa nghiên cứu lại cái nghị định 171 thì thấy điều 5 khoản 4 điểm c có ghi như sau: " Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình ".
Theo nhà cháu hiểu thì có nghĩa là nếu chạy tốc độ thấp hơn các xe khác mà ko đi phía bên phải mình kể cả trên đường 1 chiều vẫn bị tuýt có đúng ko các cụ nhỉ.
Nếu xxx mà bắt lỗi này thì mấy con chim mồi chắc rụng hết các cụ nhỉ.
Không phải nhé cụ. Theo em hiểu thì quy định này dựa trên Điều 9, Luật GTĐB 2008 và áp dụng cho kiểu phương tiện đi lấn đường của chiều đối diện trên những đường 2 chiều không có giải phân cách cứng.
Còn điều cụ hỏi thì quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 5 NĐ 171 đối với 4b. Em nghĩ muốn phạt lỗi như cụ hỏi thì xxx phải chứng minh là có xe muốn vượt xe cụ ở những nơi đủ điều kiện cho phép mà cụ không cho vượt.
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Đơn giản nhất là đường bên phải có, được đi và đi được thì đi vào đó. Đúng với mọi trường hợp.
Đương nhiên là con đường nào thì yếu tố đi được cũng là quan trọng nhất vì nếu không dù có cấm hay không cụ cũng không đi vào được nên hãy bỏ qua và khẳng định luôn là có đường để đi. Nếu hiểu theo ý cụ là phải có đường bên phải (thuận theo chiều đi của cụ) có thì phải hiểu là đường 2 chiều (có hoặc không có giải phân cách) và phía bên phải chính là phía phải của giải phân cách hay (tạm gọi là) "tim đường" theo chiều đi của cụ. Như vậy, nếu không có biển 412 thì cụ đi làn nào chả được. Chứ nếu không chịu hiểu theo quy tắc chung mà cứ đi hỏi thế nào là bên phải theo chiều đi của mình thì tranh luận chả bao giờ chấm dứt được.
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
mà nếu lỗi này áp dụng với ô tô thì sao nhỉ? ô tô con bám sát bên trái mà...chán cả luật
Vấn đề là xxx vin vào Điều 9: quy tắc chung để phạt. Mà đã là quy tắc chung thì phải là những gì đơn giản, ai cũng hiểu nhưng vì các cụ cứ thích phức tạp hóa vấn đề nên mới nên nỗi. Nếu cứ hiểu đơn giản thế này: Nếu đường 2 chiều có giải phân cách cứng mà cụ đi sang bên trái giải phân cách thì gọi là đi vào đường 1 chiều; nếu đường 2 chiều không có giải phân cách cứng mà cụ đi lấn làn sang bên trái "tim đường" thì bị lỗi không đi về bên phải theo chiều đi của mình. Em mà bị cạp nong thì sẽ tranh luận theo hướng này. Còn cứ hiểu như 1 số cụ hiểu và cách xxx cố tình làm như thời gian qua thì em cũng chịu, không giải thích nổi.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,074
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Hiểu đơn giản như cụ lại thành rất phức tạp vì không phải lúc nào cũng xác định được đâu phần đường của chiều ngược lại mà không đi vào. Trong khi trong điều luật có hai điểm rất rõ để xác định:
1. "Người tham gia giao thông"
2. Bên phải của "Người tham gia giao thông" theo chiều đi của người này.

Đây là "Quy tắc chung" nên nhiều trường hợp phải căn cứ vào các điều luật khác
Điểm 2 kia nếu hiểu như vậy thì đi kiểu gì cũng sai vì lúc nào cũng có "bên phải của "Người tham gia giao thông". Cụ đứng bất cứ ở đâu cũng vẫn có bên phải cụ và cụ vẫn chưa đi về phía bên phải cụ.

Theo em điều 9 muốn nói đến bên phải "đường" theo chiều đi của người tham gia giao thông. Trong thực tế khi có va chạm giao thông (trên đường 2 chiều) người ta căn cứ vào vạch tim đường, những nơi không có vạch tim đường họ sẽ đo đạc để xác định tim đường và xác định xe nào đi phải đường, xe nào đi trái đường.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,063
Động cơ
566,260 Mã lực
Điểm 2 kia nếu hiểu như vậy thì đi kiểu gì cũng sai vì lúc nào cũng có "bên phải của "Người tham gia giao thông". Cụ đứng bất cứ ở đâu cũng vẫn có bên phải cụ và cụ vẫn chưa đi về phía bên phải cụ.

Theo em điều 9 muốn nói đến bên phải "đường" theo chiều đi của người tham gia giao thông. Trong thực tế khi có va chạm giao thông (trên đường 2 chiều) người ta căn cứ vào vạch tim đường, những nơi không có vạch tim đường họ sẽ đo đạc để xác định tim đường và xác định xe nào đi phải đường, xe nào đi trái đường.
Bác hiểu gần đúng rồi đấy. Lúc nào cũng có bên phải và người lái xe phải có xu hướng đi về phía bên phải đó NẾU CÓ THỂ. Nghĩa là, khi đã đi ở làn ngay bên trái làn dừng khẩn cấp, lề đường hoặc làn đường xe thô sơ tức là đã đi hết mức có thể về phía bên phải. Trường hợp khác, mặc dù đi ở làn sát bên trái nhưng vẫn là đi hết mức về bên phải, vì các làn bên phải đã kín xe rồi. Đó là nguyên tắc chung của luật để áp dụng cho mọi trường hợp, trong đó đường có 2 làn xe chạy ngược chiều nhau chỉ là 1 trường hợp cụ thể.
Ngay cả khi tham gia giao thông trên đường nhiều làn, không phải chỉ cần tuân thủ điều 13, mà vẫn phải tuân thủ nguyên tắc chung ở điều 9 là đi về phía bên phải nếu có thể: Ví dụ trên đường 1 chiều 10 làn xe mà chỉ có 1 xe trên đường thì xe đó sẽ phải đi ở làn sát bên phải, để nếu có xe đi nhanh hơn thì xe đi nhanh hơn sẽ đi ở làn ngay bên cạnh, chứ không phải thích đi làn nào thì đi, rồi đi ở làn sát bên trái để rồi nếu có xe muốn đi nhanh hơn lại phải còi đèn loạn xạ đòi vượt, lạc hậu như thực tế ở VN
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Điểm 2 kia nếu hiểu như vậy thì đi kiểu gì cũng sai vì lúc nào cũng có "bên phải của "Người tham gia giao thông". Cụ đứng bất cứ ở đâu cũng vẫn có bên phải cụ và cụ vẫn chưa đi về phía bên phải cụ.

Theo em điều 9 muốn nói đến bên phải "đường" theo chiều đi của người tham gia giao thông. Trong thực tế khi có va chạm giao thông (trên đường 2 chiều) người ta căn cứ vào vạch tim đường, những nơi không có vạch tim đường họ sẽ đo đạc để xác định tim đường và xác định xe nào đi phải đường, xe nào đi trái đường.
Cụ quên cái gốc. Đây là Luật giao thông đường bộ chứ không giao thông không gian. Phạm vi là đường bộ. Đứng bất cứ ở đâu cũng vẫn có bên phải nhưng không phải bên phải lúc nào cũng là đường bộ được đi và đi được.

Một quy tắc chung thì không thể chỉ áp dụng trên đường hai chiều còn đường một chiều thì không.
 
Chỉnh sửa cuối:

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Đương nhiên là con đường nào thì yếu tố đi được cũng là quan trọng nhất vì nếu không dù có cấm hay không cụ cũng không đi vào được nên hãy bỏ qua và khẳng định luôn là có đường để đi. Nếu hiểu theo ý cụ là phải có đường bên phải (thuận theo chiều đi của cụ) có thì phải hiểu là đường 2 chiều (có hoặc không có giải phân cách) và phía bên phải chính là phía phải của giải phân cách hay (tạm gọi là) "tim đường" theo chiều đi của cụ. Như vậy, nếu không có biển 412 thì cụ đi làn nào chả được. Chứ nếu không chịu hiểu theo quy tắc chung mà cứ đi hỏi thế nào là bên phải theo chiều đi của mình thì tranh luận chả bao giờ chấm dứt được.
Không phải đường để đi nào cũng được đi và đi được. Luật nói rõ là bên phải của mình chứ không phải là bên phải bên phải của đường mà cụ cứ tìm cái mốc để chia đường ra.
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Không phải đường để đi nào cũng được đi và đi được. Luật nói rõ là bên phải của mình chứ không phải là bên phải bên phải của đường mà cụ cứ tìm cái mốc để chia đường ra.
Đến 1 cái quy tắc chung đơn giản mà cụ thích hiểu thế thì tùy cụ. Chả có lý do gì mà chả có phân làn hay 411 gì cả thì chả có lý do gì dù là có 100 làn đường ở 1 bên mà em không được đi ở làn ngoài cùng bên trái cả (bỏ qua yếu tố VHGT mà chỉ nói về luật nhé). Nếu không thì khi có TNGT chả có lý do gì mà CSGT phải đi đo vị trí các xe so với lề đường và tim đường để xác định nguyên nhân và lỗi của người gây TNGT cả. Em nghĩ việc này đến đây kết thúc được rồi nhưng em chúa ghét 4b mà đi sát vào bên phải để 2b chả có đường mà đi.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top