Thao tác kỹ thuật lái xe ô tô lên, xuống dốc an toàn

Apple Like

Xe hơi
Biển số
OF-326036
Ngày cấp bằng
5/7/14
Số km
136
Động cơ
287,429 Mã lực
Chuẩn! cùng 1 tuyến đường lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó.
 

vinaac

Xe máy
Biển số
OF-184537
Ngày cấp bằng
10/3/13
Số km
70
Động cơ
335,000 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trường hợp xe số tự động thì lên dốc xuống đèo thế nào các cụ nhỉ/
 

buiduyhieu

Xe máy
Biển số
OF-357756
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
55
Động cơ
261,750 Mã lực
Quá hay ạ, kinh nghiệm cho rất nhiều cụ chưa hiểu hết được mức độ nguy hiểm này.
 

mimoza07

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-385919
Ngày cấp bằng
7/10/15
Số km
1,255
Động cơ
252,890 Mã lực
Nơi ở
Ecohome
Tks các cụ share những kn ntn k bao h thừa
 

duonghit

Xe đạp
Biển số
OF-387095
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
27
Động cơ
239,770 Mã lực
Tuổi
36
Mời cụ tham khảo bài nầy:
Những điều cần nhớ khi lái xe số tự động đường đèo

Tùy vào độ dốc và sự quanh co, thời tiết, sương mù, tầm nhìn, mật độ xe tham gia giao thông, cần chạy tốc độ sao để đảm bảo an toàn và xử lý tình huống bất ngờ.
Bài viết sau, có thể có nhiều người đang lái xe AT quan tâm về việc đi đường đèo dốc. Các bạn có nhiều kinh nghiệm xin bổ sung và chia sẻ, để mọi người lái xe được an toàn.

Đầu tiên, các bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất trước khi dùng!

Những xe số tự động của các hãng, ngoài vị trí của cần số được bố trí gần như giống nhau (P, R, N, D), còn có các số “tay”có thể là (3), (2), (1) hoặc (D3), (D2), (L), hoặc(L2),(L) hoặc (M+/-) tùy vào thiết kế các dòng xe khác nhau. Với xe thiết kế M+/- thì có thể chọn số trong toàn dải số (dành cho người lái xe AT, nhưng vẫn muốn có cảm giác vào số như số sàn), thay vì loại kia chỉ chọn các số thấp (1, 2, 3).

Các số tay này chỉ để dành cho chạy đường đèo dốc hoặc gặp các đoạn đường gập ghềnh, đường xấu. Lời khuyên là, dù vào một ngày thời tiết đẹp và mật độ giao thông thông thoáng, thì cũng không nên chạy quá tốc độ 50 km/h.

Khi lên đèo

Khi gặp dốc, vẫn để nguyên D như chạy đường bằng, xe sẽ tự động chuyển số hợp lý theo tính toán của ECU (Electronic Central Unit) dựa trên vị trí bướm ga và tốc độ xe.

Xuống đèo

Qua đỉnh dốc, thay vì cần số vẫn giữ nguyên D (xe sẽ lao nhanh dần tùy vào độ dốc, bạn sẽ phải đạp hay nhấp phanh liên tục, dẫn đến có thể cháy phanh, thì rà phanh để tốc độ xe khoảng 40-50 km/h, kéo cần số về D3 (hay L2) hay M- (M+/-) thao tác như số sàn.

Tuy nhiên, để chuyển số phù hợp, nó còn được kiểm soát bằng ECU, kiểm tra tốc độ xe hợp lý, tránh ép ga ép số, cũng như để ngăn động cơ không bị quá tốc, hộp số tự động sẽ không giảm số khi bạn gạt cần số về D- khi đang lái xe với tốc độ cao. Lúc này độ dốc (thế năng) sẽ là động lực kéo xe, còn động cơ sẽ làm nhiệm vụ phanh hãm.

Tiếp tục, để hờ chân phanh, nếu tốc độ xe vẫn chạy nhanh hơn tốc độ mà bạn cảm thấy không an toàn (>50 km/h), thì kéo cần số về D2 hay L hay M-. Chừng nào tốc độ xe trong khoảng 40-50 km/h mà không cần ga, không nhấp phanh (chỉ để hờ chân phanh), thì coi như bạn đã chọn số phù hợp với độ dốc của đường đèo.

Xe cứ thế xuống đèo, còn bạn chỉ để hờ chân phanh và quan sát đường. Chỉ khi cần thiết thì mới nhấp hanh hay phanh để dừng. Người ta gọi đây là chế độ phanh bằng động cơ.

Tuy nhiên ở những đèo dốc mà đoạn lên/xuống dốc ngắn, lên xuống liên tục, thì bạn nên về số “tay”, và áp dụng như xe số sàn, nghĩa là “lên số nào thì xuống số đó”, để không phải thao tác cần số nhiều, cứ lên dốc phải đẩy cần số về D, xuống lại kéo về D3 hay D2.

Chú ý trên các đoạn đường đèo vì tầm nhìn kém, bạn phải tuân thủ an toàn giao thông, tuyệt đối không được vượt ẩu (cho dù phải bò sau xe tải, thì bạn vẫn phải kiên nhẫn theo mà không được liều lĩnh vượt ở các đoạn không cho phép, hay không thể quan sát).

Trên các cung đường gập ghềnh, xấu cũng vậy, được đoạn nọ thì mất đoạn kia, liên tục xen lẫn nhau, thay vì cứ để D thì xe sẽ tự động chuyển số liên tục tùy vào đoạn xấu tố tmà bạn đạp ga, làm cho hộp số phát nóng hơn, cũng không thể đi nhanh hơn, thì bạn chuyển về số tay D3/D2 hay M-. Lúc này xe chỉ chạy ở một số cố định phù hợp với tốc độ ước lượng của bạn trên đoạn đường đó.

Chúc các bạn lái xe an toàn!
thank cụ. Bây h xe đa số toàn AT mà k đọc bài này của cụ e chắc toàn đi số D
 

o0omeotomo0o

Xe máy
Biển số
OF-89672
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
71
Động cơ
406,610 Mã lực
ngắn gọn súc tích. cám ơn bác chủ thớt nhé!
 

JMR

Đi bộ
Biển số
OF-395858
Ngày cấp bằng
8/12/15
Số km
6
Động cơ
234,060 Mã lực
Tuổi
40
ngắn gọn súc tích. cám ơn cụ chủ ạ
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Chuẩn! cùng 1 tuyến đường lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó.
Nói sai,lên tốc độ nào xuống tốc độ đấy.Còn nói đúng sách vở chỉ dành cho 1 mình 1 xe mà thôi.Chứ chở full người và đồ đạc khi lên 40km/h thì lúc xuống có khi 50,60 thậm chí 70 đến 80km/h
 

tthaibk

Xe hơi
Biển số
OF-378576
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
102
Động cơ
246,120 Mã lực
Tuổi
49

hotdriver

Xe hơi
Biển số
OF-83343
Ngày cấp bằng
20/1/11
Số km
122
Động cơ
413,520 Mã lực
Cụ có thể nói chi tiết hơn được ko? Em đang muốn đi lên Tam Đảo
Thường trên cần số có một nút O/D off. Khi lên xuống dốc nhiều bác bấm nút này, trên bảng điều khiển sẽ hiện lên chữ O/D off là được. Tuy nhiên khi đi đường bằng thì tắt nút này ngay. Thường các xe có phần hướng dẫn trong sách kèm xe.
Bác có thể tham khảo theo link http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/o-d-chuc-nang-it-biet-tren-xe-so-tu-dong-3159265.html
Chúc bác đi Tam Đảo vui vẻ và an toàn
 

yesmanzzz

Xe đạp
Biển số
OF-380317
Ngày cấp bằng
31/8/15
Số km
20
Động cơ
244,200 Mã lực
Tuổi
42
em nghe đâu đó có nói là khi đổ đèo với xe AT thì cứ để số D như đi đường bằng, xe sẽ ko thể trôi nếu mình ko đạp gas, xin các cụ cho cao kiến về vấn đề này?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em nghe đâu đó có nói là khi đổ đèo với xe AT thì cứ để số D như đi đường bằng, xe sẽ ko thể trôi nếu mình ko đạp gas, xin các cụ cho cao kiến về vấn đề này?
Nó trôi tuồn tuột cụ nhé. Thậm chí để số thấp vẫn trôi :).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top