Thao tác kỹ thuật lái xe ô tô lên, xuống dốc an toàn

Ngố Anh

Xe hơi
Biển số
OF-355967
Ngày cấp bằng
1/3/15
Số km
140
Động cơ
263,240 Mã lực
He he, may ko chít nhưng má phanh chắc mòn một nửa !
Được cái không mất giọt xăng nào (xăng chứ không phải săng).
Cũng may em phát hiện sớm phanh không ăn, hạ 2 chân dê mòn dép để hỗ trợ phanh. Sau em ngồi thừ đó thẫn thờ phải đến 30' gọi điện loại xí ngầu lên, mãi sau mới tỉnh ngộ ra nổ máy để trôi xe xuống, lúc ấy đi thấy an toàn và yên tâm.
P/s: Đi về đến HN em thử phanh lại, thấy ok bác ạ, không phải thay phanh. Chắc lúc ấy dầu phanh mới xuống, phanh mới hoạt động trở lại.
 

HàngNhật

Đi bộ
Biển số
OF-375422
Ngày cấp bằng
28/7/15
Số km
8
Động cơ
247,480 Mã lực
Thank cụ ! một bài viết chia sẻ kinh nghiệm rất hữu ích cho ae OF ạ !
 

dogiatan87

Xe máy
Biển số
OF-376084
Ngày cấp bằng
2/8/15
Số km
85
Động cơ
247,650 Mã lực
Thanks bác. rất hữu ích cho lái mới
 

svvn2004

Xe hơi
Biển số
OF-352068
Ngày cấp bằng
23/1/15
Số km
159
Động cơ
267,282 Mã lực
Nơi ở
Đường hai chiều
Cám ơn cụ chủ! Em lái mới nên học hỏi được thứ từ thớt này
 

mess500

Xe hơi
Biển số
OF-376847
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
133
Động cơ
247,320 Mã lực
Tuổi
41
kinh nghiệm hay.
 

Cầu Vồng

Xe đạp
Biển số
OF-376434
Ngày cấp bằng
5/8/15
Số km
17
Động cơ
246,770 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
em mới lái nên hỏi các bác chút ạ, xe số tự dộng khi thả dốc cao thì đi chế độ D hay bán tự động ạ
và vừa đi vừa rà thắng vậy có bị mòn thắng ko ạ
em còn non mong các bác đừng ném đá ạ
Thanks các bác nhiều ạ :D
 

Sleeping Dragon

Xe buýt
Biển số
OF-312180
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
851
Động cơ
305,158 Mã lực
em mới lái nên hỏi các bác chút ạ, xe số tự dộng khi thả dốc cao thì đi chế độ D hay bán tự động ạ
và vừa đi vừa rà thắng vậy có bị mòn thắng ko ạ
em còn non mong các bác đừng ném đá ạ
Thanks các bác nhiều ạ :D
Nếu có chế độ sang số tay thì chuyển về số thấp mà đi kiểu như số sàn, còn nếu không thì về chế độ L hay chế độ mà thường được ghi dạng số 1, 2 cũng tương đương như về số thấp vậy. Phanh nhiều ko tốt đâu. :P
 

dung_bluescope

Xe máy
Biển số
OF-84734
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
60
Động cơ
410,880 Mã lực
Các cụ cho em hỏi đã cụ nào đi xe lên tam đảo chưa ạ? Đường có khóvddi lắm ko ạ? Em đang định cùng gdd cuối tuần phóng lên đó. Em mới đi xe được hơn 1 năm liệu có đi đươck không? Em đang đi FFi AT
 

Sleeping Dragon

Xe buýt
Biển số
OF-312180
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
851
Động cơ
305,158 Mã lực
Cụ đã đi đường núi bao giờ chưa? Nếu chưa thì cụ đi cẩn thận chút là được, khi leo núi thì cụ tắt đài đi để nghe ngóng các tín hiệu từ xe ngược chiều cho chính xác. Xe cụ nếu có chế độ lái chậm hoặc cài số 1, 2 thì hãy nên đi nhé. Nếu đi đường núi mà chỉ có P, R, N, D thôi thì không ổn đâu cụ ạ.
 

hungdc

Xe máy
Biển số
OF-125007
Ngày cấp bằng
21/12/11
Số km
98
Động cơ
379,790 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm - Hà Nội
Đi đường đèo núi quan trọng nhất là tuyệt đối tuân thủ làn đường và chỉ vượt xe khi tầm quan sát phía trước ít nhất 200m không có xe ngược chiều ạ. Cụ đi FFi 1.5 AT thì cứ túc tắc bò lên là ngon, ai chả phải có lần đầu, không đi thì lấy đâu ra kinh nghiệm ạ :)
 

dung_bluescope

Xe máy
Biển số
OF-84734
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
60
Động cơ
410,880 Mã lực
Tôi nghĩ là xe đã mất phanh lại tắt máy thì chắc là chạy vào ...cửa tử nhanh hơn.
Bởi lẽ dù có mất phanh, nhưng nếu động cơ vẫn hoạt động thì lúc này tốc độ do động cơ tạo nên có thể nhỏ hơn tốc độ xe chạy do lực quán tính -> động cơ sẽ ghìm tốc độ xe lại. Còn khi tắt máy và vẫn cài số, các pít tông vẫn chạy trong xi lanh nhưng lực ghìm thực ra chỉ có được ở kỳ nén trong 4 kỳ, và chỉ nén kg khí thôi nên lực cản này chẳng ăn thua so với lực quán tính của xe, kết quả là xe vẫn lao ầm ầm. Đã thế khi tắt động cơ thì hệ thống trợ lực tay lái cũng nghẻo theo, chưa kể hệ thống trợ lực phanh cũng tèo luôn (xin nhớ là mất phanh có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau chứ kg phải chỉ do bị xì dầu -> mất lực phanh).
Tóm lại, khi mất phanh vẫn không được tắt máy. Lúc này tài xế chỉ cố gắng dùng động cơ ghìm tốc độ xe để kịp về số thấp hơn (dồn số) để giảm tốc.... còn không thì phương án dựa vào vách ta-luy dương là biện pháp cuối cùng (nếu kg có đường lánh nạn để chạy lên).
Nói thì như vậy nhưng thực tế diễn ra rất nhanh, vì vậy lúc này cần nhất vẫn là bản lĩnh và tay nghề của tài xế.

Việc dùng động cơ để ghìm máy thấy rõ ở các xe xe tải chở nặng khi xuống dốc. (nếu chạy nhanh sẽ tạo ra lực quán tính lớn) nên khi xuống dốc nó chỉ dám chạy số 1, số 2 (chậm như rùa). Tốc độ rùa bò này có được là do máy ghìm, còn nếu cứ đạp phanh liên tục thì chắc là xuống được nửa đèo thì sẽ ....mất phanh.
Cảm ơn cụ đã chia sẻ những ý kiến rất hay
 

dung_bluescope

Xe máy
Biển số
OF-84734
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
60
Động cơ
410,880 Mã lực
Cụ đã đi đường núi bao giờ chưa? Nếu chưa thì cụ đi cẩn thận chút là được, khi leo núi thì cụ tắt đài đi để nghe ngóng các tín hiệu từ xe ngược chiều cho chính xác. Xe cụ nếu có chế độ lái chậm hoặc cài số 1, 2 thì hãy nên đi nhé. Nếu đi đường núi mà chỉ có P, R, N, D thôi thì không ổn đâu cụ ạ.
Em có đi 1 lần từ Quảng Bình --> Hà Tĩnh đi đường Tây Trường Sơn, có qua 1 đèo gì đấy (em quên tên), lúc đổ đèo cũng thấy ghê ghê do xe cứ lao ầm ầm [-O<em liền thử về số S (-), thấy tốc độ xe được hãm lại (yên tâm hơn#:-s) mỗi tội thấy máy xe rú ù ù:-?
 

cowboyhn

Xe buýt
Biển số
OF-99622
Ngày cấp bằng
11/6/11
Số km
908
Động cơ
408,884 Mã lực
Hay cụ ạ.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,299
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Đi đường đèo núi quan trọng nhất là tuyệt đối tuân thủ làn đường và chỉ vượt xe khi tầm quan sát phía trước ít nhất 200m không có xe ngược chiều ạ. Cụ đi FFi 1.5 AT thì cứ túc tắc bò lên là ngon, ai chả phải có lần đầu, không đi thì lấy đâu ra kinh nghiệm ạ :)
Chạy kiểu tuyệt đối như cụ thì người ngồi sau cứ phải gọi là chuẩn bị túi nilon sẵn sàng.Chạy đèo núi em chả có từ tuyệt đối luôn mà chỉ tương đối thôi.Tại sao,vì đi đèo không phải cứ chằm chằm nhìn đường phía trước,cần nhìn xa nhất là các khúc cua.Có khúc khuất,có khúc có thể nhìn thấy rất xa thậm chí hàng km đường đèo.Chỉ cần nhìn xem có gì chuyển động thì chạy về bên phải đường.Còn không cứ giữa đường mà đi,mở của cướp đường mà đi cho xe đỡ lắc xe,trả lái cho tròn lái.Chứ cứ ôm cua theo phần đường có mà người ngồi sau phun cháo.Em nói không phải khoe khoang,nhưng cái gì cũng có nguyên tắc nhưng không phải lúc nào cũng nguyên tắc dập khuân.Em hay đi đông tây bắc,người ngôi sau nhiều khi toàn lái xe kỳ cựu thậm chí lái contenner,có anh còn nói đây là lần đầu tiên anh ngủ chứ bình thường anh lái hay ngồi phụ từ 23h đêm đến 11h trưa hôm sau anh không bao giờ ngủ bởi xe contenner phải chạy thay nhau để kịp hàng.
 

yesmanzzz

Xe đạp
Biển số
OF-380317
Ngày cấp bằng
31/8/15
Số km
20
Động cơ
244,200 Mã lực
Tuổi
42
theo em biết thì xupap trong động cơ đóng mở là nhờ liên kết với trục tay biên thì dù có tắt máy khi đổ đèo thì quán tính cũng làm xupap hoạt động thì lúc đó động cơ làm sao ghìm đc xe lại nhỉ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Quân bùi 918

Xe hơi
Biển số
OF-379850
Ngày cấp bằng
27/8/15
Số km
107
Động cơ
245,370 Mã lực
THực ra nếu chỉ dùng động cơ để hãm xe khi xuống dốc cũng không hẳn đã tốt, vì nhiều lúc vòng tua lên quá cao mới ghìm được xe, Nên kết hợp rà phanh và hãm động cơ nhịp nhàng.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,726
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
theo em biết thì xupap trong động cơ đóng mở là nhờ liên kết với trục tay biên thì dù có tắt máy khi đổ đèo thì quán tính cũng làm xupap hoạt động thì lúc đó động cơ làm sao ghìm đc xe lại nhỉ?
Cụ đã bao giờ đẩy nổ xe máy chưa ? nặng phải biết. Kể cả xe nổ rồi mà để số 1 hoặc số 2 (ga để ralenty), cụ đẩy nó cũng tướt bơ.
Supap có làm việc nhưng vẫn còn chu kỳ nén, và kể cả chu kỳ xả thì vẫn phải cần công để đẩy khối khí ra ngoài ống pô.
 

yesmanzzz

Xe đạp
Biển số
OF-380317
Ngày cấp bằng
31/8/15
Số km
20
Động cơ
244,200 Mã lực
Tuổi
42
Cụ đã bao giờ đẩy nổ xe máy chưa ? nặng phải biết. Kể cả xe nổ rồi mà để số 1 hoặc số 2 (ga để ralenty), cụ đẩy nó cũng tướt bơ.
Supap có làm việc nhưng vẫn còn chu kỳ nén, và kể cả chu kỳ xả thì vẫn phải cần công để đẩy khối khí ra ngoài ống pô.
thanks cụ, giờ em đã hiểu, kính cụ vài chén
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top