[ATGT] Thao tác kỹ thuật lái xe ô tô lên, xuống dốc an toàn

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Tại sao tốc độ lúc xuống dốc khi chở full lại nhanh hơn lúc 1 người đi hả bác? Em không hiểu
Khi trọng tải tăng lên đồng nghĩa với tối độ tăng do tỉ lệ thuận.Cụ học lại cấp 2 đi sẽ hiểu
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đương nhiên lúc xuống dốc nếu tải nặng thì đà lớn hơn. Vấn đề ko phải là các cụ được hưởng cái đó mà phải ghìm nó lại. Đường đèo quanh co, xuống dốc mà xe cứ vụt lên 70, 80km/h thì em thấy nó dễ văng xuống vực lắm.
Cách ghìm an toàn nhất là đi số thấp.

Em nói đà lớn hơn (có nghĩa là quán tính lớn hơn). Nhưng nếu không có phanh gì (coi ma sát bằng nhau) thì thực ra tốc độ lao là tương đương. Chỉ có điều, cái xe chở nặng hơn sẽ tốn lực phanh hơn nhiều, hoặc nói cách khác, nếu phanh cùng một lực thì xe nặng sẽ lao đi nhanh hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

yesmanzzz

Xe đạp
Biển số
OF-380317
Ngày cấp bằng
31/8/15
Số km
20
Động cơ
244,200 Mã lực
Tuổi
42
đúng rùi đó các cụ, gia tốc trọng trường tại mọi điểm với mọi khối lượng là như nhau (g=9,8 m/s2)
 

minhdzo

Xe máy
Biển số
OF-8213
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
59
Động cơ
538,290 Mã lực
theo em thì có số thấp đi chậm, quan sát kỹ.. để tránh bị bất ngờ khi vào cua tay áo!
 

thucphilips

Xe máy
Biển số
OF-48803
Ngày cấp bằng
15/10/09
Số km
97
Động cơ
459,420 Mã lực
Đi số thấp đi chậm là an toàn nhất các bác ạ.
 

tthaibk

Xe hơi
Biển số
OF-378576
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
102
Động cơ
246,120 Mã lực
Tuổi
49

daotaolaixedaovu

Đi bộ
Biển số
OF-401950
Ngày cấp bằng
20/1/16
Số km
1
Động cơ
229,710 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Hà Nội
Website
daotaolaixe.pro.vn
Trước tiên, xin bạn luôn nhớ phòng tránh đừng để tai nạn xe ô tô xảy ra ở dốc cao (thường 1 bên dốc là vực sâu); bởi lẽ hậu quả của nó sẽ “khủng khiếp” làm chết nhiều người hoặc phá hủy phương tiện, hàng hóa. Đặc biệt lưu ý nguyên nhân về kỹ thuật thao tác lái xe lên, xuống dốc gây nên do các chuyên gia ATGT khuyến cao sau đây:

1. Trước khi lên dốc, xuống dốc (nhất là đối với dốc cao, dốc dài) nhất thiết phải kiểm tra lại côn, phanh trước, phanh sau, số, ga bộ lốp; nếu thấy bộ phận nào chưa chỉnh phải xử lý kỹ thuật ngay.

2. Lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó. Tuyệt đối không được đi bằng số mo (0) lúc xuống dốc vì dễ trơn trượt, căn đường kém chính xác và khi cần phanh gấp kém hiệu quả.

3. Khi lên dốc cao phải đi số phù hợp với tính năng kỹ thuật của từng loại xe, với trọng lượng hàng chở trên xe. Chú ý thao tác kỹ thuật “nhanh, nhạy” khi cần giảm số để bò tiếp lên dốc, tránh để kẹt số, số bị dừng lại ở mo (0) làm xe tụt hậu, nhất là trường hợp xe chở nặng.

4. Khi đang xuống dốc dài, xe càng lao nhanh; nếu gặp sự cố đột ngột cần phanh cấp tốc thì phải sử dụng “tổng hợp” cả phanh sau, phanh trước, giảm số, giảm ga và thả côn.

5. Khi xe xuống dốc khúc quanh (dốc cua “tay áo”): xe luôn đi bám vào phần đường bên phải của mình, chớ chạy nhanh để hạn chế lực ly tâm đẩy ra làm lật xe hoặc xử lý phanh không kịp thời dẫn đến sự cố phóng xe xuống vực.

6. Khi xe xuống dốc phà (nhất là dốc đứng): khi xuống đến và bánh xe chạm vào cầu dẫn, cho xe dừng lại giây lát để giảm số rồi mới bò tiếp lên phà.

(Theo A.T.G.T)
Thanks các Bác, bài viết hay lắm , nhưng cắt côn, đạp côn, từ ngữ sao mà mỗi nơi mỗi khác quá.
 

Iulaixe

Đi bộ
Biển số
OF-404601
Ngày cấp bằng
14/2/16
Số km
2
Động cơ
227,220 Mã lực
Tuổi
44
E có 1 tình huống như sau,xe e xuống Núi bằng số 2,vì con Núi có độ dốc nên vẫn phải rà thắng liên tục mặc dù đã ve số 2,nếu về số 1 thì tốc độ lại rất chậm,xin hỏi trường hợp này xử lí the nao cac bác
E thấy số 2 mà phải rà thắng lien tuc ko ổn lắm,xe e số sàn
 
Chỉnh sửa cuối:

Sleeping Dragon

Xe buýt
Biển số
OF-312180
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
860
Động cơ
305,158 Mã lực
E có 1 tình huống như sau,xe e xuống Núi bằng số 2,vì con Núi có độ dốc nên vẫn phải rà thắng liên tục mặc dù đã ve số 2,nếu về số 1 thì tốc độ lại rất chậm,xin hỏi trường hợp này xử lí the nao cac bác
E thấy số 2 mà phải rà thắng lien tuc ko ổn lắm,xe e số sàn
Chắc đoạn đó cụ đổ đèo dài rồi. Nếu tin tay thì cụ chạy đến lúc cần hãm tốc độ thì phanh sâu, còn lại kệ cho động cơ tự hãm thôi. Nói chung tả bằng mồm hơi khó cụ ạ.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
E có 1 tình huống như sau,xe e xuống Núi bằng số 2,vì con Núi có độ dốc nên vẫn phải rà thắng liên tục mặc dù đã ve số 2,nếu về số 1 thì tốc độ lại rất chậm,xin hỏi trường hợp này xử lí the nao cac bác
E thấy số 2 mà phải rà thắng lien tuc ko ổn lắm,xe e số sàn
Nếu nhanh thì bật điều hòa lạnh lên là nó ghìm lại kha khá đấy.Còn khi phanh thì nên phanh tùy cua chứ đừng rà giảm tốc.Đã phanh thì phanh mạnh lại để giảm hẳn tốc rồi đổ đèo tiếp chứ đừng rà lâu lâu nhè nhẹ.Ngoài ra không phải của nào cũng phanh.Cứ để nó đổ dốc và giữ ga cho nó bám đường.Chạy càng nhanh càng phanh càng ị ly tâm ra ngoài
 

quanghuy1526

Xe máy
Biển số
OF-384715
Ngày cấp bằng
29/9/15
Số km
81
Động cơ
241,810 Mã lực
Thanks bài viết của các bác
 

Iulaixe

Đi bộ
Biển số
OF-404601
Ngày cấp bằng
14/2/16
Số km
2
Động cơ
227,220 Mã lực
Tuổi
44
E có 1 tình huống như sau,xe e xuống Núi bằng số 2,vì con Núi có độ dốc nên vẫn phải rà thắng liên tục mặc dù đã ve số 2,nếu về số 1 thì tốc độ lại rất chậm,xin hỏi trường hợp này xử lí the nao cac bác
E thấy số 2 mà phải rà thắng lien tuc ko ổn lắm,xe e số sàn
Ai co kinh nghiem xin chia se voi,nen ve so 1 khong
 

zeromax

Xe hơi
Biển số
OF-351641
Ngày cấp bằng
20/1/15
Số km
175
Động cơ
267,776 Mã lực
E có 1 tình huống như sau,xe e xuống Núi bằng số 2,vì con Núi có độ dốc nên vẫn phải rà thắng liên tục mặc dù đã ve số 2,nếu về số 1 thì tốc độ lại rất chậm,xin hỏi trường hợp này xử lí the nao cac bác
E thấy số 2 mà phải rà thắng lien tuc ko ổn lắm,xe e số sàn
Cú rà phan liên tục này sợ nó đứt phanh không hả các cụ
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Đi số thấp đi chậm là an toàn nhất các bác ạ.
Chính cụ nghĩ là an toàn nhưng lại là nguy hiểm nhất cụ nhé.Nhiều lúc cứ tà tà đi chậm mặc kệ bố con thằng đằng sau đi thành hàng là nguy hiểm bởi mỗi xe thiết kế tỉ số truyền khác nhau.Cụ để thằng đăng sau phải đi chậm,tức là phải phanh nhiều không cẩn thận nó nóng phanh là nó ủi cho cơ số thằng phía trước dẹp lép

Ai co kinh nghiem xin chia se voi,nen ve so 1 khong
Bật điều hoà lạnh lên khi đổ dốc,nếu vẫn quá nhanh thì về số 1 tắt điều hoà
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
Em vừa đổ đèo Sapa hôm qua xong. Xe nặng cỡ hơn 1 tấn, 2 người lớn, 2 trẻ con + 1 vali quần áo, nước... Dốc vừa phải thì số 3, dốc sâu, dài thì số 2.Tốc thì cứ tầm 40kmh hoặc hơn tẹo. Em thấy vạy là khá an toàn. cũng có nhiều quả phải đạp phanh vì máy gằn quá. Xuống đến hết dốc sờ phanh thấy âm ấm thoai. Nên các cụ cứ lựa mà áp vào xe của mình
 

tuananhdv

Xe hơi
Biển số
OF-384115
Ngày cấp bằng
24/9/15
Số km
141
Động cơ
242,828 Mã lực
Tuổi
36
Em chỉ kinh trời mưa phùn mà đổ dốc thoai, đi nhiều nhưng vẫn hơi cẩn trọng thế cho nên em toàn để số 2 đi thoai, chứ phanh thì nói thật ko dám đạp sâu luôn chỉ rà rà chút thôi. các cụ có kinh nghiệm nào không? để em vững tâm chút
 

Hard

Xe đạp
Biển số
OF-396071
Ngày cấp bằng
9/12/15
Số km
34
Động cơ
234,209 Mã lực
Tuổi
44
Hi,
Học hỏi các cụ trên đây, vừa rồi em có làm chuyến công tác đi qua đèo Lò Xo và đèo Violet và đường lên Nam Trà My (Quảng Nam) phải nói là kinh nghiệm các cụ để lại thât đáng quý. Các món em áp dụng nhiều là: Lên muộn về sớm, dùng số thấp để hãm tốc độ đối với những dốc dài và luôn tuân thủ nguyên tắc đi đúng phần đường của mình. Trên đường lên Nam Trà My có những đoạn đường cong mà nhìn đường không được do cấn cột A buộc phải can xe theo lề phải, may mắn chuyến đi đã thành công trót lọt.
Thân ái.
 

sonngo

Xe đạp
Biển số
OF-394974
Ngày cấp bằng
3/12/15
Số km
15
Động cơ
234,650 Mã lực
Tuổi
56
bạn chạy như vậy là gặp dốc gắt rồi về số 1 ko sợ gằn máy để giảm tốc chứ đừng lên số mà dùng phanh đi như vậy ko có ngày về đâu chúc bạn lái xe an toàn!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top