Thao tác kỹ thuật lái xe ô tô lên, xuống dốc an toàn

vincom

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-196395
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
223
Động cơ
328,530 Mã lực
cám ơn cụ đã chia sẻ kinh nghiệm cho những tay lái mới nha!
 

Kéo Xe

Xe hơi
Biển số
OF-195649
Ngày cấp bằng
25/5/13
Số km
121
Động cơ
327,910 Mã lực
Trước tiên, xin bạn luôn nhớ phòng tránh đừng để tai nạn xe ô tô xảy ra ở dốc cao (thường 1 bên dốc là vực sâu); bởi lẽ hậu quả của nó sẽ “khủng khiếp” làm chết nhiều người hoặc phá hủy phương tiện, hàng hóa. Đặc biệt lưu ý nguyên nhân về kỹ thuật thao tác lái xe lên, xuống dốc gây nên do các chuyên gia ATGT khuyến cao sau đây:

1. Trước khi lên dốc, xuống dốc (nhất là đối với dốc cao, dốc dài) nhất thiết phải kiểm tra lại côn, phanh trước, phanh sau, số, ga bộ lốp; nếu thấy bộ phận nào chưa chỉnh phải xử lý kỹ thuật ngay.

2. Lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó. Tuyệt đối không được đi bằng số mo (0) lúc xuống dốc vì dễ trơn trượt, căn đường kém chính xác và khi cần phanh gấp kém hiệu quả.

3. Khi lên dốc cao phải đi số phù hợp với tính năng kỹ thuật của từng loại xe, với trọng lượng hàng chở trên xe. Chú ý thao tác kỹ thuật “nhanh, nhạy” khi cần giảm số để bò tiếp lên dốc, tránh để kẹt số, số bị dừng lại ở mo (0) làm xe tụt hậu, nhất là trường hợp xe chở nặng.

4. Khi đang xuống dốc dài, xe càng lao nhanh; nếu gặp sự cố đột ngột cần phanh cấp tốc thì phải sử dụng “tổng hợp” cả phanh sau, phanh trước, giảm số, giảm ga và thả côn.

5. Khi xe xuống dốc khúc quanh (dốc cua “tay áo”): xe luôn đi bám vào phần đường bên phải của mình, chớ chạy nhanh để hạn chế lực ly tâm đẩy ra làm lật xe hoặc xử lý phanh không kịp thời dẫn đến sự cố phóng xe xuống vực.

6. Khi xe xuống dốc phà (nhất là dốc đứng): khi xuống đến và bánh xe chạm vào cầu dẫn, cho xe dừng lại giây lát để giảm số rồi mới bò tiếp lên phà.

(Theo A.T.G.T)
em là em ứ hiều mấy về hướng dẫn của cụ...
 

haiyendsql

Xe hơi
Biển số
OF-189017
Ngày cấp bằng
9/4/13
Số km
198
Động cơ
333,317 Mã lực
cảm ơn cụ chủ đóng góp bài viết rất hay ạ
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,675
Động cơ
544,972 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Học, học nữa, học mãi. Cái sự học là không bao giờ thừa cả.
 

quangpd

Xe tải
Biển số
OF-157565
Ngày cấp bằng
20/9/12
Số km
478
Động cơ
356,270 Mã lực
Nơi ở
INNOVA CLUB
Tham gia thêm với các Cụ một tý ! khi xuống dốc hết sức hạn chế phanh và tuyệt đối không nên cắt côn trừ trường hợp dừng, đỗ. Sử dụng số thấp để hãm xe, hạn chế tối đa đạp phanh, nếu đạp nhiều sẽ dãn tới "mòn và cháy phanh" sẽ làm xe mất phanh, gây nguy hiểm đặc biệt là xuống dốc dài.
 

Monkeyxauxi

Xe hơi
Biển số
OF-200723
Ngày cấp bằng
4/7/13
Số km
112
Động cơ
323,820 Mã lực
Nơi ở
Hải Hậu - Nam Định
E bổ sung thêm tí. Khi đổ đèo thì cũng ko nên đạp mớm vào chân côn. Thả hết e nó luôn. Nếu có thể thì giữ lun cái cần số ở số đang đi. Hôm rồi e đang xuống thì e số của e nó về mo chứ. Hiz.
 

yourwind89

Xe đạp
Biển số
OF-109246
Ngày cấp bằng
16/8/11
Số km
35
Động cơ
391,850 Mã lực
Các cụ cho hỏi 2 trường hợp hay gặp nhất khi giờ cao điểm ạ :
Như leo dốc Đào Tấn giờ cao điểm đấy ạ. Tắc đường kinh khủng, phanh liên tục. mà depart ngang dốc hoài sao được. Nhà cháu thấy khó quá b-( không dám đi luôn ạ.
Với khi xuống dốc thì xe có bao giờ bị chết máy không ạ. vì nhiều khi đi số thấp, xuống dốc cháu thấy tốc độ rất thấp rồi, nhưng lại sợ chết máy nên cũng hay mớm nhẹ chân côn ạ :(
À. Còn 1 cái nữa ạ. Dốc cua tay áo là sao ạ?? 1 dốc xoắn theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều thì cái nào là đúng ạ?? Theo chiều nào thì cũng đi sát bên phải ạ ???
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ cho hỏi 2 trường hợp hay gặp nhất khi giờ cao điểm ạ :
Như leo dốc Đào Tấn giờ cao điểm đấy ạ. Tắc đường kinh khủng, phanh liên tục. mà depart ngang dốc hoài sao được. Nhà cháu thấy khó quá b-( không dám đi luôn ạ.
Với khi xuống dốc thì xe có bao giờ bị chết máy không ạ. vì nhiều khi đi số thấp, xuống dốc cháu thấy tốc độ rất thấp rồi, nhưng lại sợ chết máy nên cũng hay mớm nhẹ chân côn ạ :(
À. Còn 1 cái nữa ạ. Dốc cua tay áo là sao ạ?? 1 dốc xoắn theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều thì cái nào là đúng ạ?? Theo chiều nào thì cũng đi sát bên phải ạ ???
Leo dốc Đào Tấn vào giờ cao điểm là phải luyện, tay nghề phải ngon ngon một chút. Một đứa bạn em nhà gần đó kể: kêu taxi đi về nhà, phải qua dốc ĐT, chú taxi tới gần dốc thì bảo khách xuống đi xe khác với lý do: tắc đường, leo dốc không nổi !! Đứa bạn cáu quá bảo: chú cứ đi đi, phải đi rồi mới học được. Thế rồi cũng qua được và mồ hôi ướt đầm lưng áo. !. Tóm lại là phải luyện và luyện mà thôi.
Còn vấn đề xuống dốc thì thường không mấy khi bị tắt máy vì trọng lực kéo xe luôn có xu hướng chạy. Tất nhiên khi phanh gấp mà không cắt côn thì tắt máy là đương nhiên.
Cua tay áo là cua gâp và kèm xuống dốc, nó như khuỷu tay người lúc gập lại. Cụ lên Tam đảo hay Ba vì thể nào cũng có một vài chỗ cua tay áo.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,675
Động cơ
544,972 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Dốc Đào Tấn lên xuống kể cả lúc xe nối mít nhau cũng quá đơn giản, nhất là cụ nào đi số tự động (các mợ thì E không nói đến, vì đã có mợ đi vios lên dốc mà xe cứ lùi suýt chạm mít vào đầu xe E, E bấm còi thì mợ mới cuống cuồng tắt máy và xuống xe đến nhờ và E phải ra tay giúp đỡ.
 

Big bus

Xe tải
Biển số
OF-111172
Ngày cấp bằng
31/8/11
Số km
332
Động cơ
393,240 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó trên 4rum
Các cụ cho hỏi 2 trường hợp hay gặp nhất khi giờ cao điểm ạ :
Như leo dốc Đào Tấn giờ cao điểm đấy ạ. Tắc đường kinh khủng, phanh liên tục. mà depart ngang dốc hoài sao được. Nhà cháu thấy khó quá b-( không dám đi luôn ạ.
Với khi xuống dốc thì xe có bao giờ bị chết máy không ạ. vì nhiều khi đi số thấp, xuống dốc cháu thấy tốc độ rất thấp rồi, nhưng lại sợ chết máy nên cũng hay mớm nhẹ chân côn ạ :(
À. Còn 1 cái nữa ạ. Dốc cua tay áo là sao ạ?? 1 dốc xoắn theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều thì cái nào là đúng ạ?? Theo chiều nào thì cũng đi sát bên phải ạ ???
Đúng là đi đường dốc như đường ĐT mà trong giờ cao điểm thì không ai sử dụng phanh tay để dừng xe, mà thường là dùng phanh chân. Vì vậy phải phối hợp côn ga tốt mới lên được dốc mà không bị chết máy ( cái này phải luyện nhiều mới làm được ). Cụ thử cách này xem sao nhé?
- Nhả ( nới ) bàn đạp côn đến điểm tiếp giáp ( côn vừa bám tới nghe tiếng máy hơi lịm đi hoặc thấy xe hơi bị rung ) thì giữ chân côn lại, nhanh chóng chuyển chân phải từ bàn đạp phanh sang bàn đạp ga ( đặt gót chân giữa bàn đạp phanh và ga để chuyển cho nhanh), ga nhẹ đồng thời nới nhẹ bàn đạp côn thêm khoảng 0,5cm cho xe từ từ nhích lên phía trước. Chú ý, khi điều khiển côn ga nhiều hay ít phụ thuộc vào tải, sức kéo của động cơ, độ dốc.
Nếu cụ thấy được thì mời Vodka nhé:D:D:D
 

quangpd

Xe tải
Biển số
OF-157565
Ngày cấp bằng
20/9/12
Số km
478
Động cơ
356,270 Mã lực
Nơi ở
INNOVA CLUB
Đúng là đi đường dốc như đường ĐT mà trong giờ cao điểm thì không ai sử dụng phanh tay để dừng xe, mà thường là dùng phanh chân. Vì vậy phải phối hợp côn ga tốt mới lên được dốc mà không bị chết máy ( cái này phải luyện nhiều mới làm được ). Cụ thử cách này xem sao nhé?
- Nhả ( nới ) bàn đạp côn đến điểm tiếp giáp ( côn vừa bám tới nghe tiếng máy hơi lịm đi hoặc thấy xe hơi bị rung ) thì giữ chân côn lại, nhanh chóng chuyển chân phải từ bàn đạp phanh sang bàn đạp ga ( đặt gót chân giữa bàn đạp phanh và ga để chuyển cho nhanh), ga nhẹ đồng thời nới nhẹ bàn đạp côn thêm khoảng 0,5cm cho xe từ từ nhích lên phía trước. Chú ý, khi điều khiển côn ga nhiều hay ít phụ thuộc vào tải, sức kéo của động cơ, độ dốc.
Nếu cụ thấy được thì mời Vodka nhé:D:D:D
Phương án của Cụ thì đúng rồi ! tuy nhiên còn phải bổ sung thêm là số phải để ở số 1, nếu không Cụ đề pa giỏi đến mấy cũng sẽ bị chết máy đấy !
 

tanthanhvan123

Xe hơi
Biển số
OF-206557
Ngày cấp bằng
18/8/13
Số km
153
Động cơ
319,730 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Thanh tước mê linh hà nội
"Théc méc" tý ở mấy chỗ bôi đậm:
1/ Thả côn được hiểu là không được đạp côn, cắt côn bác nhẩy. Đang xuống dốc mà cắt côn thì xe lao ầm ầm.
2/ Kinh nghiệm thực tế khi vào cua tay áo thì nên đi đúng phần đường. Nếu bám sát vào lề phải rất hay bị trơn trượt bởi sỏi nhỏ (hàng ngày xe chạy qua sẽ dồn sỏi nhỏ vào ven đường) -> mất lái -> trượt ra ngoài luôn.
không được đạp côn và cắt côn là 2 hành động trái ngược nhau bác ah
 

Mr Hoàng Hà

Xe hơi
Biển số
OF-205096
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
197
Động cơ
320,871 Mã lực
Cảm ơn cụ, bài viết rất hữu ích cho ae, chúc cụ lái xe an toàn :)
 

haipx

Xe hơi
Biển số
OF-171483
Ngày cấp bằng
12/12/12
Số km
116
Động cơ
344,260 Mã lực
Cám ơn các cụ. Rất hữu ích.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top