[Funland] Thảo luận về Nước Nga

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Khoản này thì chịu, Nga nó giữ bí mật. Thí dụ như mãi gân đây mới chào mời cho khách hàng nước ngoài (có nhu cầu) mua nhà máy phát điện nổi (xài năng lượng hạt nhân), tổng công suất cũng chỉ 70MW, thực chất chính là bộ nguồn lò phản ứng và máy phát điện tua bin hơi trên các con tàu ngầm đời cũ Nga đã loại bỏ từ lâu. Còn nhớ năm 1990-1994, khi khu vực SG (và MN) thiếu điện trầm trọng, thông qua môi giới là các bác cựu du học sinh, Nga đã chào bán con tàu này cho VN, hồi đó do không có tiền nên đành chịu.
Nga lại vừa ra cái nhà máy hạt nhân nổi mới rồi bác

Đúng là có steam turbine trên Arktika đó bác. Gas turbine trên tàu này hình như chỉ để dự phòng thôi bác
Tổ máy tuabin hơi nước bao gồm hai máy phát tuabin riêng biệt với công suất 37.500 mã lực mỗi máy. Năng lượng này được biến đổi bởi năm máy phát điện có công suất 2000 kW mỗi máy.
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Nói chung các sản phẩm dân sự đều là quân sự được dân sự hóa thôi. Nga đang lấy bạch kim, bạc và vàng ra khỏi tên lửa Topol, để sau đó dân sự hoá đấy. Các tên lửa này trong tương lai sẽ được điều chỉnh do mục tiêu dân sự và mang 1 cái tên mới đó
 

SongTu

Xe buýt
Biển số
OF-430650
Ngày cấp bằng
17/6/16
Số km
975
Động cơ
224,650 Mã lực
Tuổi
44
Cái này thì cụ sai to. Nga không dùng hydro lỏng (LH2) làm nhiên liệu tên lửa. Nga dùng chủ yếu là dầu hoả + O2 lỏng (Soyuz), và nhiên liệu gốc hydrazine với N2O4 (Proton).
Trong các cường quốc không gian, Nga và TQ không phát triển công nghệ tên lửa dùng H2 lỏng. Mỹ (Saturn V, Delta IV Heavy), ÂU (Arianne 5), Nhật (H-IIB) dùng LH2/LOX.
Nhẽ lão phải thòng thêm câu "Nga nghèo nàn lạc hậu nên ko đủ trình để làm như Âu Mỹ" để các con giời khỏi cự nự là lão toàn khen Nga :D
 

SongTu

Xe buýt
Biển số
OF-430650
Ngày cấp bằng
17/6/16
Số km
975
Động cơ
224,650 Mã lực
Tuổi
44
Khoản này thì chịu, Nga nó giữ bí mật. Thí dụ như mãi gân đây mới chào mời cho khách hàng nước ngoài (có nhu cầu) mua nhà máy phát điện nổi (xài năng lượng hạt nhân), tổng công suất cũng chỉ 70MW, thực chất chính là bộ nguồn lò phản ứng và máy phát điện tua bin hơi trên các con tàu ngầm đời cũ Nga đã loại bỏ từ lâu. Còn nhớ năm 1990-1994, khi khu vực SG (và MN) thiếu điện trầm trọng, thông qua môi giới là các bác cựu du học sinh, Nga đã chào bán con tàu này cho VN, hồi đó do không có tiền nên đành chịu.
Có khi nào thằng Nga - Ukr che mắt thiên hạ, mua bán chui với nhau ko nhỉ :D
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Vừa rồi trong mấy post trước, tôi có nói động cơ trực thăng TV3-117 tuy là do Nga phát triển, thiết kế, nhưng nhà máy ở Ukraine sản xuất. Phải đến động cơ VK-2500 thì Nga mới sản xuất hoàn toàn. Sau khi xem kỹ lại thì chính xác hơn là thế này:
- Động cơ TV3-117, loại Turboshaft thì Nga vừa phát triển, thiết kế vừa sản xuất (đều do hãng Klimov làm hết). Phải là động cơ TV3-117VMA-SBM1, loại Turboprop mới là Nga phát triển, thiết kế (Klimov), nhưng nhà máy ở Ukraine (Motor Sich) sản xuất.
- Còn động cơ VK-2500 version đầu, tuy Nga phát triển, thiết kế nhưng Ukraine cũng được trao bản thiết kế này, hoặc có thể Ukraine cũng đóng góp. Thành ra cả Nga và Ukraine đều sản xuất được (Klimov, Motor Sich). Phải đến các version mới gần đây của VK-2500, ví dụ VK-2500PS-03, thì mới là hoàn toàn Nga phát triển, thiết kế và sản xuất (hãng Klimov). Như vậy cũng hợp lý, vì thời Nga phát triển version đầu tiên của VK-2500, vẫn chưa có khủng hoảng chính trị

Thêm chút tin luôn: Nga vừa nâng cấp trực thăng Mi-35P lên với 1 đống các hệ thống avionics của mình (23mm chin-mounted articulated double-barrel gun, head-up display (HUD) dùng cho pilot's cockpit và multi-functional displays).
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Cũng vừa xem lại kỹ về version động cơ mới hiện đại NK-32-02 dùng cho máy bay ném bom chiến lược TU-160 mà tôi đã post. Hoá ra ngay từ version đầu tiên, tức là động cơ NK-32 (còn gọi là NK-231, chuyến bay đầu tiên năm 1987) thì việc phát triển, thiết kế và sản xuất đều là Nga cả, tức là hãng Kuznetsov UEC làm, không hề có Ukraine. Vai trò của Ukraine là "sử dụng", tức là Ukraine được kế thừa 1 số máy bay ném bom chiến lược TU-160 của Liên Xô.
Và version mới này NK-32-02 mà tôi đã post (chuyến bay đầu tiên năm 2018) cũng vẫn là do Kuznetsov UEC làm nốt, có thể là Ukraine lúc đầu muốn được tham gia vào chăng? Không ai biết, nhưng tóm lại cả 2 version động cơ cho TU-160 đều là do Nga làm toàn bộ, và hình như Nga đã sản xuất được trên 200 con động cơ mới này rồi, và đến năm 2023 dự kiến các máy may TU-160 sẽ đều xài con động cơ này, thay thế động cơ NK-32 cũ
 
Chỉnh sửa cuối:

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Không nhầm bác. Động cơ hỗn hợp oxygen và hydrogen lỏng (LOX / LH2) của Nga tôi đã post ở dưới. Động cơ và dự án này không đuợc công bố rộng rãi, thậm chí thời điểm làm còn bí mật.
Chính xác thì có lẽ nên nói động cơ RD-0146 này của Nga là loại đầu tiên dùng hỗn hợp LOX / LH2 mà không cần bộ tạo khí (gas generator). Mấy cái động cơ cho tên lửa của Mỹ, Pháp, Nhật mà bác nói hình như vẫn cần bộ tạo khí (cái này nhờ các bác kiểm chứng), mà xu hướng dần dần có vẻ như sẽ không cần cái bộ tạo khí này nữa
Cụ bảo "Chỉ có Nga dùng" và lấy một dự án động cơ năm 2011 làm bằng chứng.
Em phản bác lại là Mỹ, Âu, Nhật dùng tên lửa nhiên liệu LH2 từ lâu rồi: Saturn V thập kỷ 1960, Ariane 5 từ những năm 1990, H-IIB... Em còn quên tàu con thoi nữa. Thực tế là Nga mới chỉ thí nghiệm với LH2, chứ chưa có tên lửa được sản xuất hàng loạt nào dùng LH2 cả.
Thế đã đủ để phản bác lại lập luận "Chỉ có Nga" chưa?
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Cụ bảo "Chỉ có Nga dùng" và lấy một dự án động cơ năm 2011 làm bằng chứng.
Em phản bác lại là Mỹ, Âu, Nhật dùng tên lửa nhiên liệu LH2 từ lâu rồi: Saturn V thập kỷ 1960, Ariane 5 từ những năm 1990, H-IIB... Em còn quên tàu con thoi nữa. Thực tế là Nga mới chỉ thí nghiệm với LH2, chứ chưa có tên lửa được sản xuất hàng loạt nào dùng LH2 cả.
Thế đã đủ để phản bác lại lập luận "Chỉ có Nga" chưa?
Cái này thì tôi đã công nhận là nhầm mà. Đã chữa lại, đây có lẽ là động cơ LO/LH2 không có bộ sinh khí đầu tiên, k rõ của Nga hay của cả các nưóc khác. Vì mấy cái động cơ bác đưa, hình như là vẫn xài bộ sinh khí đó
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Cái này thì tôi đã công nhận là nhầm mà. Đã chữa lại, đây có lẽ là động cơ LO/LH2 không có bộ sinh khí đầu tiên, k rõ của Nga hay của cả các nưóc khác. Vì mấy cái động cơ bác đưa, hình như là vẫn xài bộ sinh khí đó
Động cơ staged combustion thì đúng là đặc sản Nga.
Ngày đoàn chuyên gia Mỹ sang gặp nhà sản xuất Nga bàn về RD-180, phía Nga đưa ra thông số, đoàn chuyên gia Mỹ cứ gọi là mắt chữ O mồm chữ A, nhìn nhau bảo "chúng nó tưởng mình ngu chắc? Áp suất buồng đốt làm sao cao thế được?"
Áp suất buồng đốt của động cơ RD-180 cao gấp 3 lần so với động cơ tương đương của Mỹ, dẫn đến RD-180 có hiệu suất cao hơn tất cả các đông cơ dùng dầu của Mỹ.

Giờ Mỹ mới có một động cơ vượt được RD-180, nhưng vẫn đang thử nghiệm, là SpaceX Raptor.

Riêng về vật liệu cho tên lửa, Mỹ vẫn thua Nga nhiều lắm. Từ động cơ thập kỷ 1970, hay tên lửa hypersonic hiện nay, Mỹ vẫn không làm nổi.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Tháng 9 năm 2020, công ty công nghệ sinh học Biocad đã ký thỏa thuận với Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya của Bộ Y tế Nga về sản xuất vắc-xin trong công nghiệp. Biocad đã trở thành đối tác công nghiệp của trung tâm nghiên cứu và sẽ đảm bảo sản xuất hàng loạt vắc xin Sputnik V ", Biocad nói.
Biocad có kế hoạch triển khai sản xuất vắc xin khô, đông khô, ngoài vắc xin dạng lỏng, vì không có yêu cầu đặc biệt nào về bảo quản trong quá trình vận chuyển vắc xin khô.
"Việc sản xuất vắc-xin khô tạm thời bị đóng băng vì trung tâm không có năng lực làm khô đông lạnh phun đủ để cung cấp cho đất nước một số lượng đáng kể [vắc-xin]. Bây giờ Biocad, công ty có khả năng đông khô lớn, đã tham gia cùng chúng tôi, Chúng tôi hy vọng rằng số lượng vắc-xin khô cần thiết sẽ được sản xuất, "người đứng đầu viện Gamaleya, Alexander Gintsburg, cho biết, theo trích dẫn của Biocad.
Từ vụ dịch Covid, đọc tin đoạn trích trên, tìm hiểu công ty BioCad, thì hơi bất ngờ, vì công ty này hoá ra R/D và sản xuất cả thuốc sinh học (biologics) và tương tự sinh học (biosimilar). Giải thích thêm 1 chút: Từ xưa đến nay, thuốc đều là dạng hoá học, hiện các công ty hàng đầu thế giới đã đầu tư vào thuốc sinh học. Thuỵ Sĩ là đầu tư ác nhất. Nhưng thuốc này đầu tư và sản xuất đắt vô cùng, nên giá bán cũng đắt, bác sĩ cung phải chuyên môn tốt mới dám dùng. R/D và sản xuất thuốc này cũng đòi hỏi trình độ cao, nên số nưóc có ngành này không quá nhiều. Tuy thuốc sinh học đã đuợc nói đến từ lâu, nhưng hiện vẫn là thuốc hoá học truyền thống chiếm ưu thế.
Thuốc dựa sinh học (biosimilar hay Follow-on biologics) cũng đòi hòi trình độ cao, Biosimilars hay Follow-on biologics là những từ dùng để chỉ các phiên bản kế tiếp đã được cấp phép của các thuốc sinh học sau khi bản quyền ban đầu đã hết hạn.
Các thuốc biosimilar được phát triển độc lập sau khi bản quyền của thuốc ban đầu đã hết hạn. Nhìn chung, cơ quan dược phẩm EMA của EU đánh giá các thuốc biosimilar dựa trên các tiêu chí về chất lượng, an toàn và hiệu quả, giống với các tiêu chí mà EU áp dụng trên các thuốc sinh học đã được phê duyệt trước đó
FDA của Mỹ cũng vậy, phải đảm bảo rằng thuốc biosimilar phải có cơ chế tác động, chỉ định, đường sử dụng, liều và dược lực tương tự sản phẩm so sánh

BIOCAD

BIOCAD là công ty công nghệ sinh học sáng tạo hàng đầu của Nga; co một trung tâm nghiên cứu và phát triển đẳng cấp thế giới, các cơ sở sản xuất dược phẩm và công nghệ sinh học cực kỳ hiện đại, cũng như cơ sở hạ tầng nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. HÌnh như hãng này cũng đã vào thị truờng VN?

BIOCAD là một trong số ít các công ty sản xuất và phát triển thuốc theo chu trình full-cycle (full-cycle drug development and manufacturing companies) trên thế giới, từ phát hiện phân tử mới và kỹ thuật di truyền đến sản xuất thương mại quy mô lớn và hỗ trợ tiếp thị.

Các loại thuốc của BIOCAD được dành riêng để điều trị các tình trạng sức khỏe phức tạp như ung thư, nhiễm HIV và viêm gan C, bệnh đa xơ cứng và các rối loạn khác.

portfolio của công ty bao gồm hơn 50 sản phẩm đã được phê duyệt, 10 trong số đó là thuốc sinh học (biologics). Có hơn 40 sản phẩm đang được phát triển: thuốc sinh học (biologics), phân tử nhỏ, thuốc điều trị gen và tế bào. Ngày nay BIOCAD tập trung vào việc phát triển các loại thuốc gốc (original drugs) — loại tiếp theo (next-in-class) và loại đầu tiên (first-in-class) — để điều trị ung thư miễn dịch, huyết học và bệnh tự miễn.
BIOCAD có 8 văn phòng quốc tế và các công ty con. Các sản phẩm của công ty đã được bán trên thị trường tại 21 quốc gia từ Châu Mỹ Latinh đến Châu Phi và Đông Nam Á và quá trình phê duyệt đang diễn ra tại hơn 30 quốc gia trên toàn thế giới. Bắt đầu từ năm 2021, công ty sẽ tung ra các sản phẩm nguyên bản và tương tự sinh học ở châu Âu (original and biosimilar products) và có kế hoạch thâm nhập thị trường Trung Quốc vào năm 2022.
Screenshot from 2020-10-13 17-37-03.png
Screenshot from 2020-10-13 17-37-17.png
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Cái này thì tôi đã công nhận là nhầm mà. Đã chữa lại, đây có lẽ là động cơ LO/LH2 không có bộ sinh khí đầu tiên, k rõ của Nga hay của cả các nưóc khác. Vì mấy cái động cơ bác đưa, hình như là vẫn xài bộ sinh khí đó
Động cơ RS-25 của tàu con thoi cũng là staged combustion cụ ạ.
Nga/LX không dùng LH2 mà tập trung cho dầu hoả vì các nhà khoa học Nga/LX cho là dầu hoả kinh tế hơn thôi.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Động cơ staged combustion thì đúng là đặc sản Nga.
Ngày đoàn chuyên gia Mỹ sang gặp nhà sản xuất Nga bàn về RD-180, phía Nga đưa ra thông số, đoàn chuyên gia Mỹ cứ gọi là mắt chữ O mồm chữ A, nhìn nhau bảo "chúng nó tưởng mình ngu chắc? Áp suất buồng đốt làm sao cao thế được?"
Áp suất buồng đốt của động cơ RD-180 cao gấp 3 lần so với động cơ tương đương của Mỹ, dẫn đến RD-180 có hiệu suất cao hơn tất cả các đông cơ dùng dầu của Mỹ.

Giờ Mỹ mới có một động cơ vượt được RD-180, nhưng vẫn đang thử nghiệm, là SpaceX Raptor.

Riêng về vật liệu cho tên lửa, Mỹ vẫn thua Nga nhiều lắm. Từ động cơ thập kỷ 1970, hay tên lửa hypersonic hiện nay, Mỹ vẫn không làm nổi.
Nga bây giờ đã xài RD-181 rồi chứ bác? Bộ heat exchangers dùng cho động cơ tên lửa Antares 230+ của Mỹ là lấy từ RD-181 ra đó
Con Angara của Nga bây giờ toàn xài RD-0146 , RD-191 và sắp tới là version đơn giản hoá của nó tên là RD-193 (sẽ dùng cho Soyuz). Con RD-180 rồi bọn Nga có khi cũng chả dùng nữa, sau khi Mỹ k dùng thì có khi Nga cũng đóng gói lại. Viêc chế tạo RD-191, bọn Nga cũng dùng cả công nghệ in 3D để sản xuất ra 1 số bộ phận thì phải.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Động cơ RS-25 của tàu con thoi cũng là staged combustion cụ ạ.
Nga/LX không dùng LH2 mà tập trung cho dầu hoả vì các nhà khoa học Nga/LX cho là dầu hoả kinh tế hơn thôi.
Di nhien, Con RD-0146 đó là con đầu tiên và duy nhất đến nay xài LH2 của Nga, và không dùng gas generator.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Động cơ staged combustion thì đúng là đặc sản Nga.
Ngày đoàn chuyên gia Mỹ sang gặp nhà sản xuất Nga bàn về RD-180, phía Nga đưa ra thông số, đoàn chuyên gia Mỹ cứ gọi là mắt chữ O mồm chữ A, nhìn nhau bảo "chúng nó tưởng mình ngu chắc? Áp suất buồng đốt làm sao cao thế được?"
Áp suất buồng đốt của động cơ RD-180 cao gấp 3 lần so với động cơ tương đương của Mỹ, dẫn đến RD-180 có hiệu suất cao hơn tất cả các đông cơ dùng dầu của Mỹ.

Giờ Mỹ mới có một động cơ vượt được RD-180, nhưng vẫn đang thử nghiệm, là SpaceX Raptor.

Riêng về vật liệu cho tên lửa, Mỹ vẫn thua Nga nhiều lắm. Từ động cơ thập kỷ 1970, hay tên lửa hypersonic hiện nay, Mỹ vẫn không làm nổi.
Cong nhận, con tên lửa Antare của Mỹ tầng 1 vẫn phải dùng động cơ NK-33 mà hãng UEC JSC Kuznetsov của Nga phát triển và chế tạo từ thời Liên Xô 1970 (Mỹ cho 1 cái tên khác là AJ26), và thuê Ukraine chế tạo

Động cơ NK-33 được Liên Xô sản xuất từ những năm 1970 và được Mỹ mua vào giữa những năm 1990 bởi Aerojet Rocketdine với giá 1 triệu USD từ SNTK im. Kuznetsova. Sau đó Aerojet tiến hành chút cải tiến và mang cái tên mới AJ-26, đại khái loại bỏ một số thiết bị từ những chiếc NK-33 ban đầu, bổ sung các thiết bị điện tử của Mỹ, điều chỉnh động cơ với nhiên liệu được sản xuất tại Mỹ và cũng trang bị khớp nối cardan để kiểm soát véc tơ lực đẩy. Vào ngày 22 tháng 5 năm 2014, trong khi thử nghiệm bắn, một tình huống bất thường đã xảy ra với động cơ AJ-26: theo một số báo cáo, động cơ đã phát nổ.

Sau một tai nạn phóng vào tháng 10 năm 2014, Orbital Sciences Corporation đã từ bỏ việc sử dụng các động cơ này. Trước đó, theo hợp đồng, Orbital Sciences sẽ nhận 20 động cơ loại này từ Aerojet Rocketdyne. Sau đó, có thông báo rằng động cơ giai đoạn đầu AJ-26 đã được thay thế bằng động cơ RD-181 do NPO Energomash của Nga phát triển và chế tạo.
Vào tháng 12 năm 2014, một hợp đồng đã được ký kết giữa Orbital và NPO Energomash, đảm nhận cung cấp 20 động cơ với giá hợp đồng là 224,5 triệu USD, với tùy chọn mua thêm động cơ RD-181 sau ngày 31 tháng 12 năm 2021.

Năm 2014, tài liệu thiết kế được ban hành, đầu năm 2015 đã tiến hành thử lửa đầu tiên của động cơ RD-181, đến tháng 5 đã hoàn thành xuất sắc việc cấp chứng chỉ cho động cơ này.
Vào mùa hè năm 2015, những động cơ RD-181 thương mại đầu tiên đã được chuyển giao cho Hoa Kỳ; tổng cộng bốn động cơ đã được chuyển giao vào năm 2015.

Vào tháng 3 năm 2016, Orbital ATK quyết định thực hiện lựa chọn cung cấp tám động cơ trong năm 2017-2018. Theo hợp đồng, trong năm 2017-2018 NPO Energomash phải cung cấp 14 động cơ.

Lần phóng đầu tiên của Antares LV sử dụng động cơ RD-181 diễn ra vào ngày 17 tháng 10 năm 2016

Vào mùa hè năm 2018, một hợp đồng đã được ký kết để cung cấp thêm 4 động cơ RD-181

Cũng lưu ý thêm là công ty Yuzhnoe hay Yuzhmash của Ukraine cũng tham gia thiết kế thiết kế với tư cách nhà thầu
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Lần trước bạn evoque2012 có đưa tin về quá trình chế tạo và thử nghiệm radar quang tử (photonics) của Nga. Ngành quang tử, laser rất thú vị. Đã đưa 1 số công ty laser rồi, đưa 1 công ty về quang tử chút
PROFOTECH

Công ty R&D của Nga Profotech phát triển, sản xuất và quảng bá thiết bị dựa trên công nghệ quang tử innovative của riêng mình. Dòng sản phẩm của công ty bao gồm máy biến áp dụng cụ quang học (fiber optical instrument transformers) để đo dòng điện và máy biến áp điện tử kỹ thuật số cung cấp giải pháp cho lưới điện thông minh (smart grid) và các ngành công nghiệp đòi hỏi nhiều năng lượng (power-demanding industries).
Máy biến áp sợi quang thực hiện các phép đo có độ chính xác cao để đo revenue, bảo vệ rơ le, tự động hóa, kiểm tra chất lượng điện năng. Profotech là một trong những công ty đi đầu trong ngành xây dựng các trạm biến áp kỹ thuật số.

Sản phẩm của công ty đã xuất sang các nước phương tây, Nam Mỹ, etc.
Profotech là một trong không nhiều công ty có "bí quyết" (know-how) của riêng mình để sản xuất thiết bị cuối (final equipment) và tạo ra sợi quang nhạy từ tính (magnetic-sensitive optical fiber) . Do đó, công ty sở hữu công nghệ quan trọng cho quá trình sản xuất của mình. Loại sợi quang đặc biệt này được phát triển bởi các nhân viên của Viện Kỹ thuật Vô tuyến điện và Điện tử, những người sau này đã gia nhập công ty Profotech.
Dòng sản phẩm của Profotech bao gồm các máy biến áp dụng cụ sợi quang độc đáo để đo dòng điện và điện áp. Nó là sự thay thế hiện đại cho các máy biến áp điện từ truyền thống. Hơn nữa, nó cung cấp khả năng thực hiện chuyển đổi từng bước sang các trạm biến áp Kỹ thuật số.


Các sản phẩm của Profotech tạo ra cơ sở thông tin kỹ thuật số để lắp ráp Lưới thông minh: nó đóng vai trò là nguồn dữ liệu duy nhất cho đồng hồ đo điện, thiết bị điều khiển và bảo vệ trên mọi trạm biến áp kỹ thuật số, tuân thủ đầy đủ tiêu chuẩn IEC 61850.

Lĩnh vực ứng dụng của các sản phẩm Profotech bao gồm các đối tượng năng lượng điện như lưới điện, địa điểm phát điện và các nhà máy sản xuất đòi hỏi nhiều năng lượng.

Công nghệ của Profotech cho phép tăng đáng kể độ chính xác của phép đo và cho phép chuyển sang cấp độ mới của các phép đo sử dụng xử lý tín hiệu kỹ thuật số 100%. Đưa công nghệ quang học vào lĩnh vực bảo vệ rơ le và tự động hóa đảm bảo hoạt động nhanh nhất và chính xác nhất của các hệ thống này. Tất cả các sản phẩm của công ty chúng tôi đều được chứng nhận GOST và đã đăng ký tại Cơ quan Liên bang về Quy định Kỹ thuật và Đo lường (Rosstandard). Thiết bị của chúng tôi đã vượt qua nhiều thử nghiệm thí điểm tại các trạm biến áp điện và các nhà máy tiêu thụ điện.

1602621175923.png
1602621231126.png
1602621184208.png
1602621245820.png
1602621201124.png


Hoạt động gần đây nhất

Profotech sẽ cung cấp máy biến dòng quang học (optical current transformers) cho HydroQuébec, Canada, nhà sản xuất thủy điện lớn nhất thế giới.
Một tập hợp các bộ máy biến dòng quang học được thiết kế cho một trạm biến áp kỹ thuật số thí điểm đặt tại sông Saguenay ở Canada.

Máy biến áp dụng cụ quang học của Profotech cho phép tạo ra dữ liệu có độ chính xác cao về các giá trị đo ở định dạng kỹ thuật số, giúp giảm tổn thất điện năng đáng kể.

Trong hai năm, HydroQuébec đã thực hiện các thử nghiệm ở Montreal để xác định xem liệu các máy biến dòng quang đã sẵn sàng hoạt động tại nhà máy của họ hay chưa. Ở giai đoạn thử nghiệm thứ hai, các nhà sản xuất hàng đầu của Đức, Tây Ban Nha, Hoa Kỳ và Thụy Điển đã bỏ cuộc cạnh tranh, và vì vậy vào tháng 3, HydroQuébec đã ký hợp đồng với công ty Profotechi để cung cấp một số máy biến dòng quang 750 kV


Profotech tham gia một dự án trạm biến áp kỹ thuật số thí điểm ở Brazil
Công ty cổ phần Profotech, và công ty lưới điện nhà nước Brazil Eletrosul (một phần của tập đoàn công ty Eletrobras) đã ký một thỏa thuận thực hiện một dự án thử nghiệm sử dụng máy biến áp quang học.

Một địa điểm thử nghiệm của trạm biến áp kỹ thuật số sẽ được tạo ra ở Brazil, nơi các máy biến dòng điện và điện áp quang học của Profotech sẽ trở thành một trong những loại thiết bị quan trọng. Theo thỏa thuận, Profotech đảm nhận nghĩa vụ sản xuất, cung cấp và vận hành các máy biến áp, đồng thời hướng dẫn các chuyên gia kỹ thuật của Eletrosul về cách vận hành. Các đối tác sẽ vạch ra lộ trình của dự án và thống nhất thiết kế dự án trong vòng một tháng.

EFACEC, một tập đoàn của Bồ Đào Nha, cũng đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia dự án thử nghiệm ở Brazil. Trở lại năm 2018, Profotech và EFACEC đã ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án trong lĩnh vực công nghiệp điện kỹ thuật số. Tài liệu bao gồm việc sử dụng các công nghệ tiên tiến và các giải pháp tích hợp ở Nga và trên toàn thế giới.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Tiếp tục về 1 công ty thiết bị y tế khá thú vị, dùng cho cấp cứu (emergency medecine). Thiết bị y tế dùng cho sơ cứu và cấp cứu có đòi hỏi cao, nhiều nước bị lệ thuộc, vì thế nên post 1 công ty sản xuất thiết bị dạng này lên. Nga có khá nhiều công ty sản xuất thiết bị tương tự.
MEDPLANT
MEDPLANT là một công ty sản xuất chuyên sản xuất nhiều loại thiết bị y tế innovative và cầm tay hiện đại dùng cho sơ cứu và cấp cứu (kiểm soát chảy máu động mạch, hồi sức tim phổi, theo dõi các tình trạng đe dọa tính mạng, vận chuyển nạn nhân bất động, sơ tán và vận chuyển bệnh nhân ) với mục tiêu để thay thế nhập khẩu. Công ty đã đăng ký 34 thiết bị y tế và 15 bằng sáng chế. Công ty sở hữu chứng chỉ ISO 13485, ISO 9001 và một loạt các sản phẩm đã được cấp chứng chỉ CE của Châu Âu. Hơn 20 000 xe cứu thương ở tất cả các vùng của Nga và các nước lân cận được trang bị các sản phẩm do công ty MEDPLANT sản xuất, các thiết bị này cũng được sử dụng rộng rãi bởi Bộ Tình trạng khẩn cấp, y tế khẩn cấp và Lực lượng vũ trang Liên bang Nga.

1.png
2.png
c45f67d8047da5a08e1db7ceb361f6fb.jpg
4cf5fe9718c1c0773cf8c1c06a065ca1.jpg
7f8fb5c3a1a4ebc6dcbd2a2d7760752b.jpg
036b85a5b68203e8d3cdcaf4746bb18c.jpg
9152eb862d57c0c9d6febcf335e08f74.jpg
88422badbe2d94c5685ee1cea31ed706.jpg
c8d9c75e1a3ece55fefde2afff6e8514.jpg
d67df1009dc701dc1fe91f657a55cc8b.jpg
dd8399ff1072c2a53593c96cd5601692.jpg
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Ở bài trước khi nói về Connector Optics LLC có nói đến molecular beam epitaxy (MBE) - Thiết bị/Hệ thống Epitaxy chùm tia phân tử.
Nga cũng có 1 công ty uy tín chế tạo thiết bị này, và cả các thiết bị khác, mà nếu không có chúng thì không thể chế tạo chip, vi mạch, hay bất kỳ các sản phẩm nào khác trong ngành bán dẫn.
Đây cũng là 1 công ty trong ngành công nghệ nano và cụ thể là điện tử nano (nanoelectronics)

Closed Joint Stock Company "Scientific and Technological Equipment" (ZAO "NTO") dưới cái tên SemiTEq

SemiTEq JSC là một trong những nhà thiết kế/sản xuất nhiều loại thiết bị HV(High vacuum), UHV (Ultra-high vacuum) hàng đầu của Nga để đáp ứng mọi yêu cầu của ngành công nghệ bán dẫn hiện đại. Cụ thể là sản xuất Thiết bị xử lý Wafer (Wafer Processing Equipment) và Hệ thống Epitaxy chùm tia phân tử (MBE) như đã nói ở trên. Ngoài ra, công ty còn chế tạo nhiều linh kiện, vật liệu, phụ kiện không thể thiếu trong ngành công nghiệp chế tạo bán dẫn. Sản phẩm của công ty cũng gồm 1 nanolaboratory và 1 application laboratory.

Năng lực cốt lõi của Công ty là phát triển và sản xuất hệ thống MBE (molecular beam epitaxy) cho phạm vi rộng А 3 В 5, khoảng cách dải rộng А 2 В 6 và А 3N hợp chất bán dẫn tăng trưởng. Các thành phần cỗ lõi của hệ thống có thiết kế được cấp bằng sáng chế và bao gồm bí quyết công nghệ của riêng SemiTEq.

Các dòng sản phẩm của Hệ thống MBE và Thiết bị xử lý Wafer của công ty đảm bảo chất lượng cao của tăng trưởng epiwafer và quá trình xử lý tiếp theo của nó trong quá trình R & D cũng như sản xuất thử nghiệm. SemiTEq cung cấp các giải pháp độc đáo dựa trên nghiên cứu khoa học của riêng mình cho các mục tiêu cụ thể của Khách hàng.

Chính sách R&D của công ty sử dụng kinh nghiệm R & D của riêng mình trong công nghệ bán dẫn. Công ty có nhiều đối tác quốc gia và quốc tế ở Mỹ, Canada, Thụy Sĩ, Ấn Độ, Canada, Thụy Điển

Video
Semiteq-ENG2


Một số mốc phát triển sản phẩm:

2001-2002
Tiến hành hiện đại hóa sâu các hệ thống MBE đã được sản xuất tại Liên Xô.


2003-2004
Hệ thống EPN3 MBE được công ty phát triển, dành cho sự phát triển của III-Nitrua


2005-2006

Hoàn thành thành công các thử nghiệm của mô hình thử nghiệm MBE. Hệ thống STE mới cung cấp sự phát triển của cấu trúc nano dựa trên các hợp chất A 3 B 5 và Si-Ge. Sản xuất hàng loat hệ thống MBE đã được bắt đầu.


2006-2007
Sản xuất các mô hình thiết bị đầu tiên cho quá trình xử lý wafer (wafer processing)
: khắc hóa plasma (plasma-chemical etching), lắng đọng chùm tia điện tử (electron-beam deposition), ủ nhiệt (thermal annealing)


2007-2008
Đã sản xuất Hệ thống MBE STE3532 mới,
được định cấu hình để tăng trưởng A 3 B 5

2008-2009
thiết kế và sản xuất hệ thống STE3526 hai lò phản ứng (two-reactor STE3526
) đầu tiên để tăng trưởng cấu trúc nano hỗn hợp A 3 B 5 / A 2 B 6 dựa trên những thành tựu mới nhất trong các hệ thống vật liệu này




2009-2010
RUSNANO OJSC đã phê duyệt dự án cơ sở hạ tầng với sự tham gia của SemiTEq JSC. SemiTEq JSC đã ký kết hợp đồng với một trong những phòng thí nghiệm hàng đầu của Ấn Độ MO - DRDO tại Phòng thí nghiệm Vật lý Trạng thái rắn (SSPL, New Delhi) để cung cấp Hệ thống STE3N2 với nguồn plasma.


2011-2012
Sản phẩm phức hợp mới - Phòng thí nghiệm nano (Nanolaboratory) được phát triển theo hợp đồng nhà nước. Phòng thí nghiệm ứng dụng (Application Lab) đã đi vào hoạt động.


MBE Systems
View attachment 5542871

View attachment 5542873

Wafer Processing Equipment (PVD, PE, PECVD, RTA)

View attachment 5542874 View attachment 5542875

Nanolaboratory
View attachment 5542876

Application lab
View attachment 5542877 View attachment 5542878 View attachment 5542879


View attachment 5542886 View attachment 5542887 View attachment 5542888

Application Lab: Xem thử kết quả của khắc sâu plasma
View attachment 5542880 View attachment 5542881 View attachment 5542882 View attachment 5542883 View attachment 5542885 View attachment 5542884
Nga có 1 công ty này cũng hay, cũng thuộc tập đoàn MERI như công ty JSC MERI ở trên
Công ty này là 1 công ty có uy tín quốc tế, làm việc trong lĩnh vực nanoelectronics - điện tử nano (chứ không phải chỉ là microelectronics - vi điện tử, vi mạch, etc.), photonics (quang tử), high-speed optoelectronics (quang điện tử tốc độ cao) và laser bán dẫn ( semiconductor lasers)
Tương lai sau này là optoelectronics , photonics và nanoelectronics chứ không phải microelectronics

Connector Optics LLC


Connector Optics LLC là một nhà sản xuất phát tia laser bề mặt hốc đứng tốc độ cao 850 nm (VCSEL - vertical cavity surface emitting laser) và p-i-n photodiode epiwafer.
Công ty cung cấp các giải pháp dựa trên VCSEL để truyền dữ liệu qua mạng cáp quang với tốc độ vượt quá 25 Gbit / s mỗi kênh.
Connector Optics được thành lập vào năm 2009 tại St.Petersburg, Nga.

Connector Optics có năng lực riêng để thiết kế và cơ sở sản xuất riêng để chế tạo các sản phẩm công nghệ nano tiên tiến (innovative nanotechnology products) cho các mục đích khác nhau: điốt laze (laser diodes), sản xuất hàng loạt epiwafers cho VCSEL, photodiode p-i-n (đi ốt quang pin), bóng bán dẫn vi sóng và điốt (microwave transistors and diodes), các thiết bị điện tử quang học ( optoelectronics) và UHF khác, .v.v.
Các cơ sở sản xuất của công ty được trang bị máy Riber 49 MBE hiện đại với nhiều nguồn nguyên liệu khác nhau có sẵn để sử dụng và các công cụ tiên tiến khác. (RIBER là công ty hàng đầu thế giới của Pháp, chuyên cũng cấp thiết bị molecular beam epitaxy (MBE) - Hệ thống Epitaxy chùm tia phân tử (MBE) )

Connector Optics là một nhóm các chuyên gia đến từ Học viện Kỹ thuật Vật lý A.F. Ioffe (St.Petersburg, Nga) và Đại học Học thuật St.Petersburg (Nga). Các tổ chức này là một trong những tổ chức hàng đầu thế giới về R & D của laser bán dẫn.
Năm 2000, Viện sĩ Zhores Alferov được trao giải Nobel Vật lý (cùng với Herbert Kroemer) cho những nghiên cứu của ông trong việc nghiên cứu cấu trúc nano bán dẫn cho quang điện tử tốc độ cao (high-speed optoelectronics) do ông đứng đầu tại Viện Kỹ thuật Vật lý A.F. Ioffe.
Các chuyên gia của Connector Optics có kinh nghiệm lâu năm trong việc tăng trưởng epiwafer cho cả mục đích công nghiệp và R&D cũng bằng cách sử dụng các kỹ thuật tăng trưởng độc đáo (unique growth techniques).
Họ cũng tham gia vào các dự án R&D quốc tế lớn ở Đức và Đài Loan.

Connector Optics liên tục innovation bao gồm cả việc sửa đổi các sản phẩm hiện có và phát triển các loại sản phẩm công nghệ nano mới. Các trung tâm công nghệ nano hàng đầu, chẳng hạn như Viện Kỹ thuật Vật lý AF Ioffe, Đại học Học thuật St.Petersburg, Viện Vật lý Bán dẫn Chi nhánh Siberi của Viện Khoa học Nga (Novosibirsk, Nga) và Đại học Kỹ thuật Berlin (Đức), Hệ thống Chương trình Viện Hàn lâm Khoa học Nga (Pereslavl-Zalessky), là đối tác R&D của công ty.

View attachment 5542867
Công ty PJSC Svetlana

Đây là một công ty full cycle, đi từ nghiên cứu đến sản xuất sản phẩm trong lĩnh vực điện tử
(Full circle research-to-realization company in electronics manufacturing)


JSC (OAO) "Svetlana" - Hiệp hội Leningrad trước đây về chế tạo thiết bị điện tử "Svetlana" - là người sáng lập và là một trong những công ty hàng đầu của ngành công nghiệp điện tử ở Nga. Định vị bức xạ, liên lạc vô tuyến, phát sóng, truyền hình, hệ thống thông tin và điều khiển, hệ thống kiểm tra, thuốc men, thiết bị gia dụng là những lĩnh vực ứng dụng sản xuất của Svetlana. Svetlana JSC xuất khẩu hơn 20% sản lượng của mình.

"Svetlana" bắt đầu thành lập từ những năm 1889. "Svetlana" trải qua một số giai đoạn phát triển từ ngày thành lập cho đến khi Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Thời kỳ đó đã ảnh hưởng đến tiến bộ khoa học công nghệ và phát triển công nghiệp của Nga.

Bóng đèn đầu tiên có dây tóc bằng kim loại được sản xuất vào năm 1914. Sản lượng của việc sản xuất này trở nên quy mô lớn vào năm 1920. Năm 1929 "Svetlana" tổ chức sản xuất hàng loạt ống vô tuyến và trở thành trung tâm điện tử ở Liên Xô. Phòng thí nghiệm chân không ngành được thành lập tại cơ sở "Svetlana" vào năm 1933 và trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học lớn về điện tử của Nga.

Năm 1937, "Svetlana" đã giành được giải Grand-Prix (Gran Prix) cho ống lưới điện tại triển lãm quốc tế về nghệ thuật và công nghệ ở Paris.

Năm 1997 "Svetlana" tham gia vào thành công ty con của ROSEL Holding (Ruselectronics), công ty điện tử lớn nhất của Nga và OAO "Svetlana" được thành lập vào năm 2002.

Năm 2006, OJSC Svetlana cùng với FSUE NPP Istok lần đầu tiên ở Nga đã tạo ra và thử nghiệm một nguyên mẫu của bóng bán dẫn mạnh dựa trên cấu trúc nano AlGaN / GaN cho tần số hoạt động lên đến 10 GHz với công suất cụ thể là 3,8 W / mm.

Năm 2007, đèn LED ánh sáng trắng 10W và 20W tiết kiệm năng lượng trong nước đầu tiên được tạo ra .

Năm 2009, Svetlana, cùng với VNIIRA và OKB-Planeta, đã phát triển bộ khuếch đại băng thông rộng trong nước đầu tiên dựa trên các dị cấu trúc nanoheteroepitaxial gallium nitride cho dải tần 50-3500 MHz với mức khuếch đại 19 dB và công suất đầu ra là 2 W

Vào năm 2014, đèn LED một watt 30 triệu được sản xuất tại Nga đã được tung ra khỏi dây chuyền lắp ráp của công ty con OJSC Svetlana-LED

Cũng năm 2014, lần đầu tiên tại Nga, xí nghiệp đã phát triển công nghệ công nghiệp sản xuất đơn tinh thể và đế silicon cacbua bán cách điện để tạo ra đế linh kiện điện tử vi sóng. Các chất nền được phát triển có thể được sử dụng để tạo ra các màng graphene , có thể dùng để thay thế silicon trong các vi mạch tích hợp. Chất nền và đơn tinh thể sẽ được cung cấp cho các doanh nghiệp như Svetlana-Rost, Elma- Malakhit, FTI im. AF Ioffe RAS và Chi nhánh Siberi của RAS

Ngày nay, Công ty Cổ phần Svetlana bao gồm công ty mẹ và các công ty con, chuyên sản xuất các dây chuyền sản xuất cụ thể. Mỗi công ty con đều có Phòng thí nghiệm phát triển riêng với hoạt động sản xuất. Hoạt động khoa học và sản xuất được thực hiện theo chu trình: “nghiên cứu - phát triển - sản xuất - hiện thực hóa sản phẩm” (research – development –production – realization of products)

- Svetlana-X-Ray là doanh nghiệp duy nhất trong CIS thiết kế và sản xuất ống tia X thuộc mọi lớp và mọi loại. Ứng dụng ống tia X bao gồm lắp đặt công nghiệp và thiết bị điều tra vật lý, thiết bị y tế và thiết bị kiểm soát hành lý.
Svetlana có những vị trí vững chắc nhất trong lĩnh vực phát triển và sản xuất các thiết bị điện tử chân không(power electrovacuum devices), klystron và ống tia X (x-ray tubes).

- Svetlana-microelectronics là một trong những trung tâm thiết kế lớn của Nga về các bộ vi xử lý tinh vi với kiến trúc nguyên bản (original architecture) và các bộ lệnh tiêu chuẩn (tương tự về chức năng của chúng với các bộ vi xử lý thường được biết đến) và các hệ thống thông tin và điều khiển.

- Svetlana - Electrondevice là doanh nghiệp duy nhất phát triển và sản xuất các thiết bị vi ba bảo vệ và bộ chuyển pha rời rạc, đồng thời cũng phát triển và sản xuất các thiết bị vi ba chân không và bán dẫn chủ yếu cho kỹ thuật radar.

- Svetlana-SED-SPb là doanh nghiệp hàng đầu của Nga trong lĩnh vực phát triển và sản xuất các loại ống truyền tải, điều biến, điều chỉnh và tiếp nhận điện.

Đây là sản phẩm biochemical microfluidic microchips của công ty với vô vàn các ứng dụng trong lĩnh vực y sinh,

View attachment 5508146
View attachment 5508147 View attachment 5508148 View attachment 5508149 View attachment 5508150 View attachment 5508151 View attachment 5508152 View attachment 5508154
Mấy công ty ở những đoạn trích trên, đặc biệt là Connector Optics LLC, Semiteq nói về chủ đề về molecular beam epitaxy (MBE) Thiết bị/Hệ thống Epitaxy chùm tia phân tử, Epitaxial Wafers. Đây là những công ty không quá to nhưng vai trò cực kỳ quan trọng, vì họ sản xuất những thiết bị dùng trong các nhà máy sản xuất chip hay vi mạch tích hợp nói chung.
EPIEL

Epiel là nhà phát triển và nhà sản xuất Silicon Epitaxial Wafers tiên tiến và là nhà cung cấp Dịch vụ Epitaxial cho ngành bán dẫn, cho các nhà sản xuất chip và viện nghiên cứu lớn ở Nga. Công ty tuân thủ ISO 9001:2015 và có R/D, cơ sở sản xuất của riêng mình
Nói cụ thể hơn nữa, Epiel JSC chuyên sản xuất các cấu trúc biểu mô (epitaxial structures) dựa trên silicon và sapphire cho nhiều loại thiết bị bán dẫn, bao gồm mạch tích hợp, thiết bị điện rời và nhiều linh kiện điện tử khác.
Epiel sản xuất nhiều loại Silicon Epitaxial Wafers dùng cho các ứng dụng vi điện tử đa dạng bao gồm IC lưỡng cực, Nguồn rời rạc, Mạch tích hợp, Cảm biến và nhiều loại khác.

Hơn 50 doanh nghiệp vi điện tử (microelectronics) Nga là người tiêu dùng các sản phẩm của Epiel JSC. Công ty cũng cung cấp sản phẩm cho các khách hàng ở Châu Âu, Mỹ, Canada và Đông Nam Á.

1602622424994.png
1602622457491.png
1602622486221.png
1602622496366.png
1602622503949.png
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Lần trước tôi có nói hãng chế tạo động cơ trực thăng Nga Klimov mở cơ sở sửa chữa tân trang động cơ này ở Việt Nam, Vũng Tàu năm 2019. Vừa lên check lại thì đúng vậy. Nếu nhìn kim ngạch thương mại VN-Nga tính theo USD không lớn, nhưng lại toàn những thứ hết sức quan trọng thật. Mỹ cũng muốn bán trực thăng cho VN, không rõ họ có chịu mở cho mình các trung tâm sửa chữa thế này không? E là không dễ, vì sửa chữa, bảo trì là con bò béo để chén mà, hơn nữa, việc không có những trung tâm kiểu này sẽ làm tăng sự lệ thuộc của người mua (VN) vào người bán (Mỹ) hơn. Cần có những trung tâm này để VN không những không tốn chi phí ngoại tệ để sửa chữa trực thăng mình đang có, mà còn có thể kiếm lời từ các khách hàng mua trực thăng Nga, hơn nữa còn giúp VN tự chủ hơn trong vũ khí, khí tài quân sự, và giúp nâng cao trình độ công nghệ của VN.

Như vậy nghĩa là VN đã trở thành 1 phần của chuỗi cung ứng máy bay trực thăng Nga, nghĩa là nếu Nga càng bán được nhiều trực thăng ở thế giới nói chung, Đông Nam Á nói riêng, thì VN càng có lợi.

Nếu như sau này vaccine Sputnik hay nói chung 1 trong 3 vaccine chống Covid-19 của Nga được thành công, thì chính sách của Nga là cấp licence để các nước khác sản xuất vaccine đó theo công nghệ Nga, tiếc là VN lại không nằm trong những nước được Nga trao cho việc đó, cái này có lẽ cũng 1 phần vì chính sách của VN, muốn mua đồ của Tây, nhưng phương tây họ chỉ bán vaccine lấy ngoại tệ của VN, đời nào họ để VN tự sản xuất. Như vậy không lẽ năm nào cũng phải tốn hàng chục triệu đến trăm triệu USD mua vaccine Tây về để tiêm cho dân?

Động cơ trực thăng Nga đã được sửa chữa ở Việt Nam
Đến tháng 4/2019, Trung tâm dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa động cơ máy bay trực thăng của Klimov đã hoàn tất sửa chữa 5 động cơ trực thăng đầu tiên.

Liên hiệp chế tạo động cơ (UEC) thuộc thành phần Tập đoàn Nhà nước Rostec, đã khai trương tại thành phố Vũng Tàu của Việt Nam một Trung tâm dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa động cơ máy bay trực thăng do xí nghiệp Klimov sản xuất, có chứng chỉ của Cục Hàng không Việt Nam.

Liên hiệp chế tạo động cơ (UEC) là cơ cấu của Nga chuyên trách sáng chế, sản xuất và bảo dưỡng các động cơ dành cho máy móc hàng không, kỹ thuật vũ trụ, hải quân, ngành công nghiệp dầu khí và năng lượng. Còn ODK-Klimov là một nhà sản xuất động cơ trực thăng danh tiếng nhất của Nga, có truyền thống lâu đời từ thời Liên Xô.

Trung tâm dịch vụ này có mọi trang bị cần thiết để thực hiện công việc sửa chữa động cơ do “ODK-Klimov” sản xuất. Theo quy định, phía Nga sẽ đảm trách cung cấp những chi tiết và cụm thiết bị, phụ tùng, đào tạo nhân sự về bảo trì kỹ thuật động cơ và hộp số chính; còn phía Việt Nam cung cấp nhân viên phụ tá trong quá trình làm việc.

Các chuyên gia của công ty Klimov sẽ tiến hành sửa chữa các loại động cơ trên các loại trực thăng cũ và mới như TV3-117 và VK-2500.

Tại cơ sở mới được khai trương đã kịp thời hoàn thành việc sửa chữa thí điểm một động cơ trực thăng đầu tiên. Ngoài ra, đến cuối tháng 4, trung tâm sẽ hoàn tất sửa chữa thêm bốn động cơ trực thăng đang vận hành tại Việt Nam.

Các chuyên gia Nga dự kiến tích cực phát triển lộ trình hợp tác, đồng thời cung cấp dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng động cơ máy bay trực thăng đang vận hành ở Trung Quốc, các nước Đông Nam Á (Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Campuchia, Thái Lan, Myanmar Lào), Nam Á (Ấn Độ, Bangladesh, Sri Lanka) cũng như ở Australia.

Theo ông Viktor Kladov, Giám đốc phụ trách hợp tác quốc tế và chính sách khu vực của Rostec cho biết, các đối tác của Nga trong khu vực đánh giá cao trình độ dịch vụ và cách tiếp cận của Tập đoàn Nhà nước Rostec, đảm bảo cung cấp dịch vụ hậu mãi cho các sản phẩm của Nga trong suốt vòng đời sử dụng.

Trong quá trình trợ giúp các chuyên gia kỹ thuật Nga, các chuyên gia Việt Nam hiện làm việc tại xí nghiệp sẽ được nhận chứng chỉ hoàn thành khóa đào tạo công nghệ sửa chữa hạng trung cho các động cơ do “Klimov” sản xuất. Trong phạm vi chứng chỉ, các chuyên gia Việt Nam đã làm quen với toàn bộ các công đoạn sửa chữa.

Được biết, thỏa thuận đại lý dịch vụ bảo dưỡng động cơ máy bay trực thăng do Nga sản xuất được ký giữa “Klimov” và công ty Việt Nam “Helicopter Technical Service Company” vào tháng 10 năm 2018.

Theo đó, thỏa thuận hợp tác diễn ra trong khuôn khổ chương trình phát triển dịch vụ của ODK-Klimov cho giai đoạn các năm 2018-2022. Kết quả của các cuộc đàm phán là việc ODK-Klimov đã bắt đầu tham gia vào một thị trường mới không chỉ ở Việt Nam, mà còn ở cả châu Á.

Theo thỏa thuận, hai công ty sẽ thực hiện việc tiến hành sửa chữa thiết bị máy điện, cung cấp động cơ, linh kiện, phụ tùng thay thế, đồng thời đào tạo nhân viên để thực hiện việc bảo dưỡng động cơ và hộp số BP-14/BP-252 của máy bay trực thăng tại 12 quốc gia Đông Nam Á.

Để thực hiện hợp đồng, Trung tâm hỗ trợ hậu cần tích hợp ODK-Klimov đã được thành lập vào cuối năm 2018, tại thành phố Vũng Tàu. Trung tâm bao gồm khu trung tu động cơ máy bay trực thăng, kho phụ tùng và linh kiện, một văn phòng đại diện của OKD-Klimov.


Trung tâm đã nhận được giấy chứng nhận từ các cơ quan hàng không của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào tháng 12 năm 2018, sau khi tiến hành sửa chữa thí điểm một động cơ như đã nói ở trên.

Nga tin tưởng rằng mình sẽ trở thành đối tác tin cậy bằng cách cung cấp dịch vụ hậu mãi và sửa chữa kịp thời các thiết bị điện được sử dụng không chỉ ở Việt Nam mà cả khu vực Đông Nam Á - ông Alexandr Vatagin, giám đốc điều hành của công ty OKD-Klimov, cho biết.

1602623516695.png
1602623553207.png


 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Đọc cái tin này cũng nhận ra, đây là 1 hình thức trợ lực kinh tế giấu mặt. Hiện nay do các quy tắc kinh doanh "quốc tế" (thực chất do phương Tây đặt ra), thì nhà nước không được hỗ trợ các doanh nghiệp, phải tự do cạnh tranh, trừ việc đầu tư vào các cơ quan nhà nước, hoặc các lĩnh vực an ninh quốc gia. Các nước bây giờ hay dùng chiêu đầu tư vào quốc phòng để qua đó ngầm kích thích kinh tế. Nga cho các chuyên gia quân sự, sử dụng cơ sở vật chất của các phòng thí nghiệm quân sự làm sản phẩm dân sự hoặc lưỡng dụng cũng là 1 kiểu đó. CHính các nước phương tây cũng chơi trò này, nhưng gián tiếp hơn

Chuyên gia khoa học liên lạc thông tin đấu tranh chống bệnh nhiễm trùng nguy hiểm
Một trong những sản phẩm như vậy tại Diễn đàn «Army-2020» do Viện Nghiên cứu Hệ thống Liên lạc và Điều khiển Matxcơva mang tới trưng bày.

«Chúng tôi giới thiệu một khoang cách ly dễ dàng tháo lắp di chuyển dành cho bệnh nhân mắc bệnh nhiễm trùng nguy hiểm hoặc những ca nghi lây nhiễm. Khoang gồm hai mô-đun - một khoang hai chỗ và một mô-đun xử lý đặc biệt, nơi tiến hành chu trình khử trùng. Trong cùng mô-đun có bộ lọc và bộ thông gió (FVU), cung cấp cho bên trong khoang cả áp suất thấp hơn áp suất môi trường xung quanh 80 pascal (0,6 mm Hg). Như vậy là đủ để không một loại trực khuẩn hoặc virus nào thuộc nhóm I và II có khả năng gây bệnh (đáng sợ nhất) hoành hành», - bà Anastasia Nikolaeva, chuyên viên quản lý khối kỹ thuật dân dụng của Viện nói với Sputnik trong cuộc phỏng vấn độc quyền.
Cô lập tuyệt đối
Theo lời bà Anastasia Nikolaeva, những bộ lọc cũng hoàn toàn mới, từ A đến Z đều do Nga chế tạo, sản xuất trên cơ sở công nghệ HEPA (High efficiency particulate air filter), phát huy hiệu suất giữ các hạt trong không khí cấp H-14, đảm bảo kết quả lọc sạch từ 99,97 - 99,99%). Sau khi dùng, có thể xử lý làm sạch bộ lọc dễ dàng bằng hydrogen peroxide thông thường là sẵn sàng cho tái sử dụng. Trên bộ lọc có các cảm biến để trao đổi không khí và lọc ô nhiễm. Chu trình trao đổi không khí đầy đủ bên trong khoang diễn ra ít nhất 20 lần trong mỗi giờ.

Trong mô-đun xử lý đặc biệt cũng chứa bộ phận khử trùng, khung có năm vòi phun. Có ba chế độ phân phối dung dịch khử trùng: 5, 10 và 15 giây. Đi kèm là hai bồn chứa 100 lít, dành cho dung dịch sạch và chất lọc cùng với một máy bơm để bơm đẩy dung dịch đã sử dụng ra khỏi sàn mô-đun. Ngay khi độ dày lớp của dung dịch đã sử dụng trên sàn mô-đun vượt hơn 2 mm, cảm biến sẽ phát lệnh hút. Như vậy, thêm một rào cản nữa được dựng lên chặn đứng sự xâm nhập tiềm ẩn của lây nhiễm bên ngoài.

«Bản thân khoang được tháo lắp và dựng dễ dàng, trên cơ sở khung khí nén. Quá trình lắp ráp chỉ mất không quá 15 phút. Nhưng cũng có những phương án sửa đổi trên khung kim loại. Chẳng hạn thế này, nếu ở nơi trong bệnh viện nội trú quá đông bệnh nhân, thì khoang cách ly được cấp tốc dựng lên. Điểm đáng chú ý còn là trong khoang này ta có thể bố trí các bệnh nhân thuộc diện nghi nhiễm và bình tĩnh chẩn đoán, tiến hành xét nghiệm, loại bỏ nguy cơ lây lan nhiễm trùng bên trong bệnh viện. Bệnh nhân có thể lưu trú trong khoang của chúng tôi mà không có giới hạn thời gian», - bà Anastasia Nikolaeva lưu ý.
Khoang cách ly do các nhà khoa học-liên lạc Nga tạo ra được trang bị mọi vật dụng vệ sinh cá nhân cần thiết, kể cả biotoilet. Nhưng khoang không được trù định lắp đặt ngoài trời. Khoang có thể bố trí bên trong một chủ thể thích hợp như nhà chứa máy bay, gian triển lãm, sân vận động trong nhà, những căn lều lớn, v.v. Nhiệt độ không khí bên trong khoang sẽ không cao hơn nhiệt độ bên ngoài. Một khoang tương tự được phát triển để lắp đặt ngoài trời, ở dạng lều với 8-10 giường. Khoang kiểu này là đa mô-đun, số giường bệnh có thể gia tăng, tiếp nhận 4, 6, 8 và thậm chí 12 bệnh nhân.

Thời điểm hiện tại, sản phẩm Khoang cách ly đã được đề xuất cấp chứng nhận để lưu hành rộng rãi. Có mọi cơ sở để hy vọng rằng sản phẩm độc đáo này của Nga sẽ thu hút sự chú ý của các chuyên gia y tế để đối phó với «thảm họa dịch tễ» như COVID-19 đang hoành hành hiện nay.

Nhưng không chỉ có dịch bệnh do chủng coronavirus mới, mà cả những bệnh nhiễm trùng tưởng chừng là cũ đã quen thuộc như bệnh cúm theo mùa, hội chứng hô hấp cấp tính nặng và viêm phổi không điển hình (SARS), dịch tả, dịch hạch, đậu mùa, sốt phát ban, sốt rét, lao… vẫn không để cho loài người sống bình yên.

 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Quên mất, lần trước nói vụ Nga đang phát triển và chế tạo con động cơ PD-12V để dùng cho trực thăng hạng năng Mi-26, một kiểu Turboshaft Engines, nhằm thay cho động cơ D-136 của Ukraine đang dùng. Sau khi đã hoàn thành việc thay thế động cơ của Ukraine bằng động cơ nội địa (VK-2500 đã nói) cho các trực thăng hạng nhẹ và trung, thì bây giờ là con trực thăng hạng nặng này.
Nhưng tìm hiểu mới biết, hóa ra, Nga chế con động cơ này xuất phát từ con động cơ PD-14, kiểu turfofan mà Aviadvigatel đã chế ra cho con MS-21. PD-12V là biến thể của PD-14, như vậy con PD-14 được chế ra, dù vẫn chưa có dịp dùng cho MS-21, nhưng vẫn có tác dụng.
Nói cụ thể hơn nữa, là PD-12V sẽ được phát triển dựa trên bộ tạo khí của PD-14 (PD-14 gas generator).
Ngoài ra, khi test vật liệu composite nội địa dùng cho động cơ PD-35, Nga cũng sử dụng con PD-14 để thử, như vậy hoàn toàn đúng với quá trình R/D. Một sản phẩm làm ra, tác dụng không chỉ là để dùng trực tiếp, mà còn là cầu nối và/hoặc nền tảng để ra các sản phẩm khác
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top