- Biển số
- OF-626585
- Ngày cấp bằng
- 24/3/19
- Số km
- 8,426
- Động cơ
- 310,264 Mã lực
Nhân nói về trực thăng Mi-171A2 sử dụng động cơ VK-2500 và động cơ thế hệ trước là TV3-117, tôi bổ sung thêm chút là hãng Klimov đã mở 1 trung tâm sửa chữa 2 động cơ này ở Việt Nam, Vũng Tàu vào năm ngoái thì phải. Động cơ VK-2500 là động cơ gas turbine, loại turboshaftsThêm một tin nữa, không rõ các bạn có biết tin kỹ hơn không?
Từ 20 năm nay, Hàn Quốc đang sử dụng phi đội 54 chiếc trực thăng cánh quạt đồng trục Kamov KA-32 của Nga để tìm kiếm cứu nạng trong chiến tranh, cấp cứu dân sự, cứu hỏa cả dân sự và quân sự, và các nhiệm vụ khác
Hồi tháng 10 năm ngoái 2019, báo chí có đưa tin, Nga có đề xuất với Hàn Quốc một gói nâng cấp phi đội trực thăng Kamov KA-32 của Hàn, với động cơ, avionics mới và các thứ khác.
Cụ thể là phía Nga đề xuất với Hàn như sau:
- Động cơ mới Klimov VK-2500PS-02 engine, thay cho động cơ cũ Klimov-TV3-117s
- Buồng lái mới (glass cockpit)
- Hệ thống cứu hỏa firefighting system) mới
Phía Nga nói rằng việc nâng cấp sẽ kinh tế hơn mua mới. Việc nâng cấp này sẽ hợp tác với hãng Hàn Quốc là RH Focus.
Không rõ hồi đáp của phía Hàn Quốc thế nào? Các bạn có tin gì không?
Nhưng có 1 số điều cần lưu ý:
- Trực thăng cánh quạt đồng trục Kamov KA-32 hiện đang được sử dụng tại trên 30 nước thế giới (Cái hình màu vàng phía dưới là trực thăng Kamov được sử dụng ở Bồ Đào Nha (Portugal Civil Protection), còn hình kia là Ka-32 được dùng ở Hàn Quốc). Nó chủ yếu dùng để cứu nạn, cứu hỏa, và cấu hình của nó cho phép dùng cho hơn 100 kịch bản khác nhau.
Do tính đa năng này, một chiếc Kamov KA-32 có thể làm được rất nhiều việc, nên số lượng sản xuất ra nó bên ngoài Nga không nhiều, hình như chỉ có 240 hay 250 chiếc gì đó.
Bản thân Nga cũng chỉ có 37 chiếc. Chi phí chế tạo trực thăng này rất rẻ
- Động cơ cũ Klimov-TV3-117s là của Nga làm, nhưng có dùng components (linh kiện) của Ukraine. Còn động cơ mới Nga đề xuất là Klimov VK-2500 hoàn toàn của Nga, kể cả linh kiện.
Như vậy nếu thay động cơ mới thì Ukraine chẳng kiếm được xu nào từ việc bảo hành bảo trì mấy cái linh kiện của mình từ Hàn Quốc, bởi vì Hàn là nước có phi đội trực thăng Kamov KA-32 lớn nhất thế giới
Ka-32 của Bồ Đào Nha
View attachment 5545576
Ka-32 của Hàn Quốc
View attachment 5545575
_________________________________________________
Nhân câu chuyện về nâng cấp này, hãy nhìn lại lịch sử quá trình nội địa hóa động cơ trực thăng của Nga một chút, và lịch sử của việc hình thành động cơ trực thăng nội địa VK-2500. Có thể thấy việc nội địa hóa hoàn toàn động cơ, không để bị lệ thuộc vào Ukraine đã được bắt đầu từ rất lâu, không phải đợi đến khi có khủng hoảng Ukraine mới tiến hành.
- Khi Liên Xô tan rã, Nga có các nhà máy chế tạo trực thăng, và Nga cũng là nơi phát triển, phát minh ra công nghệ, thiết kế trực thăng. Trái lại Ukraine lại thừa hưởng được nhà máy sản xuất động cơ cho trực thăng.
- Các động cơ cho ngành công nghiệp máy bay trực thăng dân dụng ở Nga được cung cấp theo hợp đồng dài hạn giữa Nga và Ukraine. Mỗi khi Nga chế ra được cái trực thăng nào, và ký được hợp đồng bán trực thăng nào, thì Ukraine cũng được lợi với tư cách nhà cung cấp động cơ.
- Vào đầu những năm 2000, Nga đã cố gắng mua nhà máy chế tạo động cơ của Ukraine, nhưng bị từ chối. Sau đó, Nga quyết định thành lập công ty sản xuất động cơ trực thăng hoàn toàn độc lập của riêng mình trên cơ sở Công ty cổ phần Klimov .
(Chú ý là công ty Klimov đã ra đời từ năm 1914, và đã chế tạo động cơ từ lâu, chủ yếu là động cơ trục chân vịt, hộp số (gearbox), cho các loại phương tiện khác nhau)
- Khởi đầu, quá trình nội địa hóa động cơ trực thăng của Nga bắt đầu bằng việc lắp ráp động cơ sử dụng các linh kiện của Ukraine. Năm 2009, khoảng 100 động cơ đã được lắp ráp tại Klimov JSC sử dụng linh kiện của Ukraine, năm 2010 - 198 chiếc, năm 2011 - hơn 260 chiếc.
- Năm 2011, một nhà máy động cơ máy bay mới được thành lập tại St.Petersburg, tên là khu phức hợp thiết kế và sản xuất Petersburg Motors design and production complex Petersburg Motors)
- Năm 2014, giai đoạn đầu tiên của nhà máy mới này được đưa vào vận hành, chính thức việc nội địa hóa hoàn toàn động cơ trực thăng của Nga, cả linh kiện cũng là của Nga.
Trong sự hợp tác toàn diện của việc nội địa hóa động cơ này, còn có sự tham gia của công ty SPC Gas Turbine Engineering "Salyut" , Xí nghiệp Chế tạo Máy Moscow được đặt theo tên của VV Chernyshev (Chernyshev Moscow Machine-Building Enterprise) và công ty PJSC "UEC-UMPO" (PJSC UEC-Ufa Engine-Building Production Association - Hiệp hội Công nghiệp Động cơ Ufa, tôi đã post về công ty này)
Quá trình phát triển của động cơ VK-2500, hoàn toàn của Nga, đây là 1 bước tiến hóa lớn từ động cơ TV3-117s (được gọi là high power derivative of the TV3-117VMA engine, also for hot and high). Động cơ này dự định lắp đặt trên các máy bay trực thăng hạng trung mới và hiện đại hóa của các công ty Mil và Kamov, cụ thể là trên trực thăng Ka-50, Ka-52 và Mi-28.
- Một phiên bản của động cơ VK-2500, đã được phát triển tại Công ty cổ phần Klimov vào năm 1999-2001. Năm 2001, các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước đối với động cơ trục chân vịt VK-2500 đã được thực hiện.
- Năm 2012, các thử nghiệm của động cơ này đã được hoàn thành
- Năm 2014, Klimov đã lắp ráp 10 động cơ đầu tiên hoàn toàn từ các linh kiện của Nga. Năm 2015 - 30 cái. Năm 2016 - 60 cái. Năm 2017 - 100 cái
Động cơ VK-2500 này dùng cho các trực thăng vận tải hạng trung. Đông cơ này có thể hoạt động hiệu quả trong các vùng khí nóng và loãng như trên núi cao hay những nơi có thời tiết và nhiệt độ cực nóng.
VK-2500 được trang bị hệ thống tuốc bin nén khí mới giúp nó có thể tăng áp lực khí cùng công suất lên so với loại động cơ cũ. Klimov cũng phát triển hệ thống điều khiển điện tử để tối ưu hóa hiệu suất của động cơ cũng như trực thăng mà nó được trang bị.
Vào đầu năm 2020, phiên bản mới Klimov VK-2500PS-03 engine đã được trang bị thêm hệ thống điều khiển động cơ kỹ thuật số điện tử dạng FADEC (Full-authority digital engine control), tên là BARK-6V-7S được phát triển cũng bởi hãng Klimov này (JSC "ODK-Klimov")
Trước đó, vào cuối năm 2018, động cơ VK-2500PS-03 mới này, dĩ nhiên cũng được chế tạo từ các linh kiện Nga (Russian components and parts) đã được gắn trên trực thăng Mi-171A2 và bay thử khắp nơi ở khu vực Đông Nam Á, cho thấy nó hoạt động tốt trong điều kiện độ cao lớn trong điều kiện mưa và nóng vùng nhiệt đới (high altitude, heat and tropical rain conditions).
Hiện giấy chứng nhận cho version mới này đã nhận được tại Ấn Độ, Colombia cho phép nó được vận hành với tư cách động cơ hàng không dân sự ở những nước này. Các giấy chứng nhận tương tự cũng đã được cấp cho động cơ này ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Peru, Brazil, Mexico.
Trong đoạn trích trên, tôi có nhắc đến 3 hãng là:
1) SPC Gas Turbine Engineering "Salyut"
2) Xí nghiệp Chế tạo Máy Moscow được đặt theo tên của VV Chernyshev (Chernyshev Moscow Machine-Building Enterprise)
3) công ty PJSC "UEC-UMPO" (PJSC UEC-Ufa Engine-Building Production Association - Hiệp hội Công nghiệp Động cơ Ufa, tôi đã post về công ty này)
Chính họ đã giúp cho hãng Klimov nội địa hóa hoàn toàn động cơ gas turbine cho trực thăng hạng trung ở Nga. Động cơ turboshaft cho trực thăng hạng nặng Mi-26 là PD-12V turboshafts hiện do Aviadvigatel đang chế tạo để thay cho động cơ D-136 của Ukraine.
Nói chung, các dòng động cơ gas turbine, loại turboshafts dùng cho trực thăng hạng trung và nhẹ thì Nga đã thay hết đồ của Ukraine rồi (chủ yếu do hãng Klimov chế tạo), động cơ gas turbine cho tàu khu trục thì được UEC Saturn chế tạo thay thế cho động cơ từ Ukraine (như đã nói ở post trước, M90FR, Agregat-DKVP và M70FRU-R), tuabin khí cho tàu phá băng hạt nhân cũng được Nga chế tạo thay cho đồ từ Ukraine.
Bây giờ chỉ còn động cơ gas turbine cho trực thăng hạng nặng PD-12V turboshafts và động cơ PD-8 mà Aviadvigatel đang chế tạo là xong hết sự phụ thuộc vào Ukraine về động cơ hàng không cho máy bay trực thăng và một số máy bay vận tải khác. Còn các động cơ của chiến đấu cơ Su, Mig thì không phụ thuộc Ukraine. Động cơ tên lửa Nga thì cũng không nốt.
Ngành tàu biển về căn bản cũng đã xong, vì tàu ngầm Nga dùng động cơ điện diesel, chả dính gì đến Ukraine. Còn mấy cái tàu ngầm hạt nhân kia không rõ có dùng tuabin khí không, nhưng nếu có thì nhiều khả năng cũng là Nga làm, chứ không phải Ukraine. Theo tôi biết thì tàu ngầm hạt nhân Nga là dùng lò phản ứng nước áp lực (pressurized water reactor - PWR) với steam turbine chứ không phải gas turbine.
Chả biết tại sao cái tàu hạt nhân phá băng Arktika lại phải dùng gar turbine làm gì?
Hãng thứ 3 trong list 3 hãng trên đã nói rồi. Còn 2 hãng kia cũng nên nhắc sơ qua chút. Tôi cũng không muốn giới thiệu hãng chế tạo động cơ UEC Saturn (chế tạo đủ loại động cơ, cả gas turbine) vì nó đã quá nổi tiếng rồi.
1) SPC Gas Turbine Engineering "Salyut" MMPP
Một trong những doanh nghiệp lớn nhất ở Nga về sản xuất động cơ máy bay, thành lập năm 1912. Tọa lạc tại Mátxcơva, có nguồn gốc từ 1 doanh nghiệp Pháp tên là Gnome-Rhone
Chính hãng này đã sản xuất hàng loạt động cơ phản lực AL-31F-M1, AL-31FN, AL-21F, etc. dùng cho các máy bay chiến đấu họ Su 27 và trước đó và họ động cơ phản lực R15B-300, RD-45F, VK-1, etc. cho các chiến đấu cơ Mig-25, Mig-15, 17, etc.
Nói chung, các động cơ máy bay tuabin khí thuộc họ AL-31F dùng cho các máy bay chiến đấu của tổ hợp công nghiệp Sukhoi ( Su-27 , Su-30 , Su-33 ) thì do hãng tự sản xuất. Nói kỹ hơn, động cơ này được phát triển dưới sự lãnh đạo của A. Lyulka tại NPO Saturn và được sản xuất tại cả hai hãng: PJSC "UEC-UMPO"( hãng thứ 3 ở trên ) và MMPP Salyut này. Chứ AL là viết tắt của Arkhip Lyulka (Còn AL-41F dùng cho Su-35 thì được sản xuất tại chính UEC Saturn)
Còn các động cơ AI-222-25 (máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 ), D-436T (máy bay chở khách đường ngắn An-148 và Tu-334 , máy bay đổ bộ Be-200 ) và D-27 ( máy bay chở hàng An-70) thì hãng này sản xuất kết hợp với Motor Sich của Ukraine.
Công ty cũng làm sản phẩm dân dụng cho ngành công nghiệp gas và dầu
2) Xí nghiệp Chế tạo Máy Moscow được đặt theo tên của VV Chernyshev (Chernyshev Moscow Machine-Building Enterprise)
Welcome
www.avia500.ru
Được thành lập năm 1932
Doanh nghiệp sản xuất động cơ RD-33 và các sửa đổi của nó cho các máy bay MiG-35 , MiG-29 , MiG-29SMT, MiG-29K / KUB, MiG-29M / M2, đang được sử dụng bởi cả không quân Nga và nước ngoài. Một trong những lĩnh vực hoạt động quan trọng là sửa chữa và hỗ trợ sau bán động cơ RD-33 và các sửa đổi của nó. Cùng với OJSC Klimov, công ty đã phát triển một số sửa đổi của động cơ RD-33, bao gồm động cơ RD-ZZMK cho tiêm kích hạm MiG-29K .
Kể từ năm 2015, MMP được đặt theo tên của V. V. Chernyshev đã cung cấp các thành phần và linh kiện cho động cơ trực thăng VK-2500 cho nhà phát triển động cơ Klimov OJSC. Động cơ VK-2500 được lắp trên trực thăng Mi-8 , Mi-24 , Ka-52 và Mi-28 . Việc sản xuất được thực hiện trong khuôn khổ chương trình thay thế nhập khẩu - thay cho nhà máy Motor Sich của Ukraine .
Năm 2015, Công ty Cổ phần "MMP được đặt theo tên của V. V. Chernyshev" đã trở thành hợp tác của các nhà sản xuất động cơ thuộc họ TV7-117 cho máy bay trực thăng Il-112 , Il-114 và Mi-38 . Cuối năm 2015, xí nghiệp đã sản xuất những chiếc đầu tiên cho động cơ TV7-117V.
Các sản phẩm động cơ chính: RD-33, RD-33MK, RD-93, TV7-117SM / ST, VK-2500, RD-1700
Công ty cũng làm sản phẩm dân dụng
Từ năm 1955 đến năm 1962, xí nghiệp đã sản xuất động cơ gắn ngoài " Moskva " với dung tích 10 và 10,5 lít. pp., sau đó sản xuất được chuyển sang nhà máy chế tạo động cơ Rzhev
Từ năm 1967 đến năm 2009, xí nghiệp đã sản xuất hàng loạt động cơ gắn ngoài Neptune với công suất từ 18 đến 25 mã lực.
Đầu những năm 80, máy xới đất có động cơ MK-1 "Krot" của Liên Xô thuộc tầng lớp trung lưu được phát triển , đưa vào sản xuất và bắt đầu sản xuất hàng loạt từ năm 1983.