Vẫn chưa chấm dứt về robot nói chung và robot công nghiệp nói riêng, nhưng tạm ngừng để quay lại 1 vấn đề khác.
Ở topic tiền thân của topic này, tôi có nói đến công ty chế tạo máy kéo nói riêng hay máy nông nghiệp nói chung của Nga, là Rostselmash, họ xuất khẩu đi khắp nơi trên thế giới, vào cả Mỹ, Canada.
Có 1 bạn (sau được các bác khác cho biết đó là Tước) vào bình phẩm là Rostselmash này dùng động cơ của hãng Cummins Mỹ. Nếu chỉ nói vậy thì không sao, hoặc nếu bảo động cơ máy nông nghiệp Nga không bằng Mỹ, Đức thì tôi có thể chấp nhận, nhưng bạn ấy lại bảo Nga không có hãng làm động cơ cho máy nông nghiệp, chỉ sống dựa vào động cơ Mỹ, hay kiểu như Nga chỉ có duy nhất hãng này làm máy nông nghiệp.
Vì thế trong topic này, tôi có viết mấy bài ở các đoạn trích trên, cho thấy Nga còn nhiều hãng chế tạo máy nông nghiệp khác, và họ dùng các động cơ của Nga, và Nga cũng có nhiều hãng chế tạo động cơ diesel cho các máy nông nghiệp, phương tiện giao thông đường bộ, hay cho các máy công nghiệp khác, và họ cũng đều đạt chuẩn Euro-4, Euro-5, được phép xuất vào thị trường EU rồi (còn có xuất được không là chuyện khác).
Bây giờ nói thêm một số hãng chế tạo động cơ gasoline, diesel cho các phương tiện giao thông đường bộ, máy móc trong các ngành nông nghiệp và công nghiệp khác. Động cơ tuabin khí như của công ty PJSC UEC-UMPO trong đoạn trích trên thì không bàn ở đây.
Nhìn chung tổng thể thì đây là cái mà Nga không bằng phương Tây, cụ thể là Mỹ, Đức (ít nhất là tôi nghĩ vậy). Lẽ ra ở đây, mấy bác chê Nga có thể vào bình luận với những ý kiến rõ ràng, xác thực, nhưng hình như chả có ai vào bình cả, mà nếu có chắc chỉ mấy câu kiểu, cái này Nga kém, đi sau, xách dép, etc. rồi cắp đít đi ra.
1) Nhà máy động cơ PJSC Avtodizel (Yaroslavl Motor Plant)
Đã nói ở đoạn trích trên, sản phẩm động cơ dòng YaMZ của công ty này đạt chuẩn Euro-4, 5 và không trực tiếp xuất khẩu, mà thông qua một công ty khác là YARDIEZEL.
Nếu có bổ sung thì chỉ nói thêm rằng; Nhà máy động cơ Yaroslavl là một doanh nghiệp full-cycle enterprise và bao gồm đầy đủ các khâu: xưởng đúc, rèn, nhiệt, hàn, mạ điện, sơn, phần cứng, lắp ráp cơ khí, lắp ráp và thử nghiệm, sản xuất dụng cụ, sửa chữa, quản lý năng lượng, dịch vụ vận chuyển và lưu trữ, một mạng lưới các điểm dịch vụ , một xưởng máy công cụ nhỏ và thiết bị phi tiêu chuẩn.
Động cơ YaMZ được lắp đặt trên hơn 300 mẫu xe được sản xuất tại Belarus, Nga và Ukraine. Khách hàng tiêu thụ chính: Nhà máy ô tô OJSC Uralsky, OJSC MAZ, LLC LiAZ, RUPP BelAZ, OJSC Electroagregat, LLC Slobozhanskaya Industrial Company.
Ngoài ra, YaMZ còn sản xuất động cơ diesel OM646 2,1 lít 109-136 mã lực được cấp phép vào năm 2013-2018. được lắp đặt trên xe tải và xe buýt nhỏ Mercedes-Benz Sprinter (W909) được gọi là "Sprinter Classic".
Dường như nhà máy đang nhằm đến chế tạo động cơ chạy bằng khí đốt.
Khuyến mại thêm ảnh, bổ sung vào số ảnh đã đưa ở đoạn trích trên
View attachment 5519631
View attachment 5519632
View attachment 5519633
2) Nhà máy động cơ Tutaevsky (Tutaevsky motor plant)
Đã nói ở đoạn trích trên, sản phẩm động cơ dòng TMZ, động cơ này đạt chuẩn Euro-4, không rõ đã lên Euro-5 chưa
Nếu có bổ sung thêm thì dòng động cơ mới TMZ-880 engine đã được sản xuất vào năm 2015. Động cơ trước đó TMZ-864.10 đã đạt chuẩn Euro-4, không rõ TMZ-880 có đạt chuẩn Euro-5 không?
Hãng này cũng cung cấp động cơ cho xe tải KAMAZ và một số hãng xe của Belarus
Khuyến mại thêm ảnh, bổ sung vào số ảnh đã đưa ở đoạn trích trên
View attachment 5519630
3) Kama Automobile Plant với dòng động cơ KAMAZ
Мы можем предложить полный цикл создания новой продукции: маркетинговые исследования, проектирование, подготовка производства, выпуск и реализация.
industrial-kamaz.ru
Официальный сайт ПАО
kamaz.ru
Xe tải Kamar đã giành chức vô địch 17 lần đua Paris Dakar Rally, kỷ lục chưa ai có được.
Kamar không chỉ làm xe tải, mà còn là nhà sản xuất động cơ (engine manufacturer) và các linh kiện ô tô.
Xe Kamar có thể chạy với dòng động cơ turbo nội địa hoặc động cơ Cummins của Mỹ. Nhưng gần đây thì Kamaz hay dùng dạng động cơ Diesel R6 do hãng này và hãng Liebherr (Đức nhưng trụ sở ở Thụy Sĩ) chế tạo. Cách đây 3 năm, họ đã khai trương 1 nhà máy chế tạo động cơ R6 ở Nga
Hiện Nga này lại đang phát triển một version mới của động cơ diesel (new inline six-cylinder engine ), dự kiên sẽ ra lò vào năm 2021.
Các động cơ cũ trước đó của KAMAZ chế tạo là loại diesel 8 xi lanh hình chữ V đã đạt chuẩn Euro-4 với công suất từ 280 đến 440 mã lực, sau đó là KAMAZ chế tạo động cơ đạt chuẩn Euro-5 và dòng động cơ mới này có thể đạt chuẩn Euro-6.
Tuy vậy, xe Kamaz xuất khẩu phổ biến ở mọi khu vực thế giới, còn sang thị trường phương Tây thì rất hạn chế, dĩ nhiên, vì lĩnh vực này cũng có tính bảo hộ. Cũng không rõ vì sao hãng này không nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ hồi 2014, vụ Ukraine. Hãng Daimler của Đức có 15% cổ phần trong Kamaz, còn cổ đông chính là Rostec (49.9%)
Hình như chính Vn cũng có nhà máy sửa chữa đồ của Kamaz thì phải?
View attachment 5519646
View attachment 5519647
View attachment 5519648
View attachment 5519625
View attachment 5519626
View attachment 5519627
View attachment 5519628
View attachment 5519629
4) Ulyanovsk Motor Plant (UMP), Nhà máy Động cơ Ulyanovsk (UMP), thuộc Tập đoàn GAZ, sản xuất động cơ xăng, diesel và động cơ LPG (on liquefied gas) và CNG (on compressed natural gas methane)
Động cơ tuân theo tiêu chuẩn Euro-4 và Euro-5. Dòng động cơ UMZ và UMP, cho đủ loại phương tiện đường bộ như xe bus, xe chở khách, xe con.
Dòng xe Gazette nhập về Việt nam, theo như một số bạn nói là dùng động cơ Cummins chứ không chạy động cơ này?
Производство бензиновых, газобензиновых автомобильных двигателей и запасных частей к ним
umz-gaz.ru
View attachment 5519635
View attachment 5519634
View attachment 5519636
View attachment 5519641
5) Zavolzhsky Motor Plant
www.zmz.ru
cũng chế tạo dòng động cơ xăng, diesel hiện đại ZMZ đạt chuẩn Euro-4, chả rõ lên Euro-5 chưa?. Công ty này cũng chế tạo cả linh kiện ô tô
View attachment 5519642
View attachment 5519643
View attachment 5519644