[Funland] Thảo luận về Nước Nga

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Hình như bọn Nga dùng động cơ mới cho tên lửa đẩy Soyuz-2.1a nên mới đưa được tàu vũ trụ Soyuz MS-17 lên ISS nhanh như vậy.
Tên lửa này do " TsSKB-Progress " thiết kế/phát triển và được chế tạo bởi RCC "Progress"

Bình thường thì động cơ tầng 1 của tên lửa này là 4 cái RD-107A, và tầng 2 là RD-108A, tầng 3 là RD-0110. Cả 3 cái động cơ này đều là dạng dùng oxy lỏng, lần này không rõ dùng động cơ gì mới, hay là version mới của cái này
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Cụ langtubachkhoa có theo dõi blog của Andrei Martyanov không? Ông này là cựu sỹ quan hải quân Sô Viết, hiện sống ở Seattle. Đọc các bài viết và bình luận trên blog của ông này ta có thể thu nhặt được nhiều tin tức và thông tin hay.
Ong ay co bai viet nay, co cai video gioi thieu tau pha bang Arktika. Cha hieu sao bon Nga toan lam tieng Nga, k co phu de tieng Anh de marketing.
Khong ro tau pha bang lop Leader (Lider) ma Nga dinh che tao la the nao?

Trạm xăng hóa trang thành một quốc gia (c).

Rõ ràng, John McCain không bao giờ có thể ăn lời kể từ khi ông ấy đã chết (giống như thực sự đã chết), nhưng trong số một số thứ mà Nga sản xuất mà hoàn toàn không có gì sánh bằng trên thế giới là tàu phá băng hạt nhân. Đây là những con tàu cực kỳ phức tạp và nếu điều đó chưa đủ tệ (đối với một số người), thì Nga đơn giản đang ở trong một giải đấu của riêng mình khi nghiên cứu Bắc Cực và duy trì một hạm đội tàu phá băng độc đáo, vô song, đặc biệt là tàu hạt nhân. Đây là một " Test Drive " (một thiết bị tương tự từ xa của Nga của Top Gear ) được dùng để "lái thử" tàu phá băng hạt nhân mới nhất của Nga. 22220 Arktika. Con voi răng mấu có lượng rẽ nước (đầy đủ) 35.000 tấn này được thể hiện qua một số chi tiết (chỉ một số, rất nhiều trong số đó được phân loại) bởi hai gã mọt sách Nga ồn ào. Và, mặc dù, toàn bộ 35 phút của chương trình này đều bằng tiếng Nga, ngay cả những người không nói tiếng Nga cũng có thể đánh giá cao những gì được trình chiếu. Gợi ý: ngăn lò phản ứng không được hiển thị (vì những lý do rõ ràng) như một số phòng điều khiển không được hiển thị. Và ngay cả những thứ được hiển thị cũng được phép hiển thị từ một số góc độ cụ thể. Vì vậy, đây là: kỳ quan Bắc Cực nổi 81.000 mã lực.

Nhưng tôi muốn sống để nhìn thấy, tất nhiên, một tàu phá băng hạt nhân khổng lồ lớp Lider . Nếu Arktika khổng lồ (và cai tau ấy cũng khổng lồ), Lider sẽ chỉ đơn giản là lùn nhưng Arktika đã khổng lồ và các tàu anh chị em của no. Các bạn, đây là công nghệ cao thực sự và là máy móc đòi hỏi cao nhất có thể, như chuyên môn hàng đầu, công nghiệp, kỹ thuật và sản xuất. Không tệ cho một trạm xăng. Vì vậy, hãy bỏ qua tiếng Nga và thưởng thức chương trình.


http://smoothiex12.blogspot.com/2020/09/gas-station-masquerading-as-country-c.html

81 000 л.с | Атомный ледокол Арктика | Большой тест-драйв

Новейший атомный ледокол «Арктика» отправился из Петербурга на ледовые испытания
 
Chỉnh sửa cuối:

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Ông Martyanov hay phân tích về những bài phát biểu quan trọng của lãnh đạo Nga. Ví dụ:

Sergei Lavrov is a man of no gimmicks--if he says something, that means he means it. By definition it also means Kremlin means it. So, today, he says it as it is at Valdai Conference:



Translation: Those people in the West who are responsible for foreign policy and do not understand the necessity of mutually respectable conversation--well, we must simply stop for a while communicate with them. Especially since Ursula von der Leyen states that geopolitical partnership with current Russia's leadership is impossible. If this is the way they want it, so be it.

Đây có lẽ là bài phát biểu rất quan trọng, đánh dấu một điểm chuyển của quan hệ Nga-Âu.
Và ngày hôm nay Nga rút khỏi uỷ ban điều tra vụ MH-17.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Ông Martyanov hay phân tích về những bài phát biểu quan trọng của lãnh đạo Nga. Ví dụ:

Sergei Lavrov is a man of no gimmicks--if he says something, that means he means it. By definition it also means Kremlin means it. So, today, he says it as it is at Valdai Conference:





Translation: Those people in the West who are responsible for foreign policy and do not understand the necessity of mutually respectable conversation--well, we must simply stop for a while communicate with them. Especially since Ursula von der Leyen states that geopolitical partnership with current Russia's leadership is impossible. If this is the way they want it, so be it.

Đây có lẽ là bài phát biểu rất quan trọng, đánh dấu một điểm chuyển của quan hệ Nga-Âu.
Và ngày hôm nay Nga rút khỏi uỷ ban điều tra vụ MH-17.
Nói chung, chính trị thì có rất nhiều vấn đề, vì thế mà tôi mới tránh nói nhiều ở đây. Ví dụ, ủy ban chống độc quyền của Ba Lan vừa rồi phạt GazProm và các đối tác châu Âu, nhưng phạt đối tác châu Âu chỉ là 1 số tiền tượng trưng là 61 triệu USD, nhưng lại phạt GazProm số tiền 7.6 tỷ USD, gần như bằng với số tiền cả dự án Nord Stream 2, và vượt cả mức tối đa mà luật pháp Ba Lan quy định. Tất cả những cái này là chính trị núp dưới bóng luật pháp.
Nếu GazProm không nộp thì tòa án Ba lan có quyền đóng băng tài sản của GazProm ở Ba Lan. Theo lý, Nga có thể trả đũa Ba Lan, nhưng như vậy thì quan hệ chính trị 2 bên sẽ trở nên rất căng thẳng. Một cách nữa là kiện lên tòa án EU, tóm lại không rõ kết quả rồi sẽ như thế nào.
Ba Lan sở dĩ có thể làm vậy được, vì phía sau họ là Mỹ. Đây cũng chính là điều Mỹ muốn, thậm chí có khi chính họ bày cách cho Ba Lan làm vậy. Như vậy hình thức thì là Ba Lan, mà bản chất là mối quan hệ tay ba Mỹ-Nga-EU.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Nói chung, nên hạn chế nói chuyện chính trị, nếu nói thì nên tập trung vào những vấn đề có tính chiến lược, những đường lối, bước đi, định hướng, vụ kiện vừa rồi của Ba Lan liên quan đến GazProm cũng là 1 dạng xung đột chính trị mà nên tránh nói trong topic này, vì như thế dễ lạc đề. Những chủ đề về Ukraine, Nord Stream, MH-17, Nalvany, nhắc qua đến để nắm thời sự thì OK, còn nếu bàn sâu thì đã có các topic khác tương ứng rồi, nên đề nghị các bác đừng bàn về nó để làm loãng topic. Bài dịch từ blog của bác sĩ quan Liên Xô ở Mỹ, tôi cũng chỉ chọn những bài nói về sản xuất, đời sống Nga, kiểu đóng tàu, tàu phá băng, chứ không trích những bài về chính trị, lãnh đạo Nga của ông ấy
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Tiếp chuyện về động cơ trực thăng. Ở những bài trước đã nói, ảnh hưởng của Ukraine với Nga lớn nhất là ở trực thăng, sau đó là 1 vài máy bay bay ở tốc độ dưới siêu âm, ở ngành tàu biển ít hơn và về căn bản đã bị thay thế hoàn toàn, ở máy bay siêu âm trở lên và tên lửa thì ảnh hưởng về 0. Động cơ cho máy bay trực thăng gồm 3 loại:

- Động cơ cho máy bay trực thăng hạng trung, cũng là loại trực thăng phổ biến nhất, nhiều nhất và quan trọng nhất với Nga, như Kamov Ka-50, Kamov Ka-52, Mil Mi-28, Mi-171A, etc. đã được giải quyết xong với động cơ VK-2500, dùng toàn linh kiện Nga. Chú ý là những version đầu tiên của động cơ này được Nga và Ukraine phát triển chung, hoặc có thể Nga đã chuyển cho UK, vì lúc đó chưa có khủng hoảng chính trị, nên cả Ukraine và Nga đều có thế chế tạo, nhưng các version sau này, như VK-2500PS-03, có trang bị thêm hệ thống BARK-6V-7S, là hệ thống điều khiển động cơ kỹ thuật số điện tử dạng FADEC (Full-authority digital engine control, cũng được phát triển bởi hãng Klimov), thì Ukraine không có.
Một điều đáng tiếc là Hàn Quốc đã dùng trực thăng Kamov của Nga đi cứu nạn khắp nơi, trong khi VN đã có cả trung tâm sửa chữa động cơ VK-2500 của Nga, vậy mà vẫn không có một đội trực thăng cứu nạn trong thảm cảnh lũ lụt miền Trung hiện nay

- Động cơ cho trực thăng hạng nặng, loại ít phổ biến nhất với Nga (ít nhất tôi thấy vậy) là Mi-26, thì động cơ PD-12V turboshafts vẫn đang phát triển để thay thế cho động cơ D-136 của Ukraine đang dùng. Hình như Nga cũng chỉ có duy nhất dòng trực thăng Mi-26 là hạng nặng

- Động cơ cho trực thăng hạng nhẹ, máy bay chở khách hạng nhẹ và UAV hạng nặng, thì động cơ VK-800 (hay BK-800) đã đi vào thử nghiệm xong, theo kế hoạch thì năm nay hoặc đầu năm sau, Nga sẽ cấp chứng nhận cho nó. Động cơ này có 2 biến thể:
+ VK-800V, loại Turboshaft được dùng cho trực thăng hạng nhẹ Ansat , Ka-226, Ka-26, Ka-126, Mi-54, etc.
+ VK-800S, loại Turboprop modification VK-800S được dùng cho máy bay chở khách hạng nhẹ tầm ngắn/và cũng chở hàng L-410 (hiện đang dùng động cơ GE H80-200 của General Electricity, Mỹ), và dùng cho UAV hạng nặng, kiểu Altair.

Dĩ nhiên VK-800 cũng dùng toàn linh kiện Nga, như VK-2500.

Bổ sung chút, máy bay L-410 nguồn gốc là của Séc, nhưng hiện đã được sản xuất hoàn toàn ở Nga, tổng cộng đã sản xuất ra 5 cái vào năm 2018. Sau khi hoàn thành VK-800S, nó sẽ thay thế cho động cơ GE H80-200

2 version của động cơ VK-800
1602798520404.png


1602798543394.png


1602799015382.png


Máy bay L-410
1602798621545.png
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Tin nữa là hình như Nga đã quyết chọn động cơ tuabin khí M90FR do UEC Saturn chế tạo để dùng cho 2 tàu khu trục lớp Admiral Gorshkov Grigorovich rồi, thay thế cho động cơ Ukraine rồi (động cơ Ukraine bị thay thế hình như cũng có cái tên đó, tin rằng động cơ Nga và Ukraine chế tạo hệt nhau, hoặc có thể hiệu năng động cơ Nga cao hơn 1 chút. Cũng dễ hiểu vì cả 2 thằng đều nắm công nghệ mà). Trước đó, còn có tin đang lựa chọn giữa 3 động cơ M90FR, Agregat-DKVP và M70FRU-R cho loại tàu này.
Đây cũng là loại tàu mà Nga đã bán cho Ấn 2 con không có động cơ (để Ấn mua động cơ lắp vào) với giá 950 triệu USD. Theo kế hoạch, Nga sẽ giao nốt 2 con nữa với động cơ Nga vào năm 2026.
Báo Tây, ví dụ tạp chí Jane thì phải, còn đưa tin là Nga đã dùng động cơ dạng CODAG (hỗn hợp gas diesel) của hãng Kolomma, Nga cho dạng tàu này. Chả rõ hư thực thế nào, nhưng nếu đúng thì đó chỉ là giải pháp tạm thời. Dùng CODAG tuy rẻ hơn, nhưng không cơ động bằng.

Ngoài động cơ ra, Ukraine cũng có 1 chút ảnh hưởng với tên lửa Nga, nhưng bị thay hết rồi, rõ nhất chính là hệ thống on board radio system Chezara Kvant-V và hệ thống antenna/feeder system dùng cho tàu vận tải tiến bộ (Progress spacecraft) của Nga. Vụ khủng hoảng Ukraine làm Nga bị chậm lại cái này, sau đó Nga nó thay thế bằng hệ thống của nó, gọi là UCTS (Unified Command Telemetry System), và tàu tiến bộ lại hoạt động trở lại không dùng đồ của Ukraine, kể từ năm 2015, và lập kỷ lục về thời gian kết nối vào ISS năm 2018 (Tàu chở hàng Tiến bộ MS-09 của Nga chỉ mất 3 giờ 40 phút kể từ khi phóng cho đến khi kết nối với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), nhanh hơn gần hai giờ so với thời gian trước đây là 5 giờ 39 phút)

Tương tự Nga và Ukraine có hợp tác chế tạo tên lửa đẩy Zenit, tên lửa này dùng động cơ RD-170 và RD-171 của Nga, chính là hãng NPO Energomash mà tôi đã nói ở post trước. Đây là động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng mạnh nhất thế giới. Ukraine đóng góp vào tên lửa này bằng cái booster tầng 1 (first-stage booster), do hãng Yuzhmash ở Dnipropetrovsk (chính là nơi cái tay tỷ phú Do Thái Ihor Kolomoisky làm mưa làm gió đó) chế tạo. Khi khủng hoảng, chính Nga trả đũa Ukraine bằng việc không thèm dùng Zenit nữa, mà chuyển hoàn toàn qua Proton và tập trung vào tên lửa thế hệ mới Angara. Lần cuối cùng mà Nga còn phóng Zenit là năm 2017, khi công ty Nga RKK Energia phóng vệ tinh AngoSat 1 cho Angola, do kế hoạch đã định từ trước. Nga cũng tuyên bố không mua booster của Ukraine nữa, mà dùng booster nội địa, nên hãng Yuzhmash của Ukraine bây giờ đang vật lộn để sinh tồn. Cũng may hãng này không chỉ làm booster nên vẫn có cơ tồn tại. Nhưng hãng có thể tồn tại, còn tên lửa đẩy Zenit thì chưa chắc, vừa mới nhận tiền của chính phủ Ukraine để trả nợ thì phải
Chính hãng này bị nghi là đã bán bí mật về động cơ tên lửa Liên Xô cho Bắc Triều Tiên đó

Tóm lai: Ukraine có ảnh hưởng đáng kể đến Nga, nhưng không lớn đến mức như media Tây cố tình tạo ra cho độc giả cái cảm giác đó. Ukraine có thể gây khó dễ cho Nga, nhưng không cản được. Với Nga, kẻ cản được họ chỉ là chính bản thân họ thôi, đúng như lời học giả Clauzewit (Tôn Tử của châu Âu) đã nói: Nga không thể bị đánh gục từ bên ngoài, mà chỉ bị hạ gục bởi chính vấn đề nội bộ của họ
Ở đoạn post trên có nói về vụ động cơ tàu chiến. Đang nói về động cơ và quan hệ Nga, Ukraine, thì nói tiếp luôn.
Như đã nói, trong ngành tàu chiến, Ukraine cũng có chút ảnh hưởng đến Nga về động cơ. Sau khi Ukraine ngừng hợp tác, Nga đã hoãn hoặc tạm đóng băng 1 số dự án ít quan trọng như tàu tên lửa cỡ nhỏ Karakurt, mà tập trung giải quyết những thứ quan trọng, đó chính là động cơ tuabin khí cho tàu khu trục lớp Admiral Gorshkov Grigorovich, và 2 tuabin khí dùng dự phòng cho tàu phá băng hạt nhân Arktika lớn nhất thế giới. Vì việc Ukraine này, mà phải đến năm nay Arktika mới hoàn thành và đã hạ thủy, chậm mất 2 năm so với tiến độ, vì các công ty Nga phải chế tạo tuabin khí thay cho Ukraine và điều chỉnh kế hoạch lại.

1. Đóng tàu khu trục lớp Admiral Gorshkov (khinh hạm đề án 22350)
Như đã nói, 2 con tàu khu trục thuộc lớp Admiral Gorshkov (khinh hạm đề án 22350) thì Nga đã bán cho Ấn 2 con không có động cơ (để Ấn mua động cơ lắp vào) với giá 950 triệu USD. Theo kế hoạch, Nga sẽ giao nốt 2 con nữa với động cơ Nga vào năm 2026. Hiện nay đã chốt dùng động cơ M90FR 27500 sức ngựa do UEC Saturn Nga chế tạo, báo phương tây thì nói nó có performance như động cơ của Ukraine, còn báo Nga thì bảo hiệu năng cao hơn, etc. Tóm lại, thực hư thế nào thì không rõ.
Nói cho chính xác, thì động cơ tàu khu trục này gồm có:
- Hai cái gas turbine M90FR của hãng UEC Saturn. Trước đó, đã cân nhắc lựa chọn M70FR và M75RU, hai gas turbine khác của Nga
- Một cái cruising engine kiểu CODAG (hỗn hợp gaz diesel) 10D49, chứa trong nó 2 cái diesel/gas turbine units M55R, được chế tạo bởi hãng Kolomna Locomotive Works, hay còn gọi là Kolomensky Zavod. Đây là nhà sản xuất đầu máy xe lửa (locomotive) lớn ở Nga, thuộc tập đoàn công nghệ đường sắt Transmashholding của Nga, đã được giới thiệu ở topic này (đoạn trích ở dưới)


Động cơ gas turbine M90FR của Nga
1602803115002.png


Động cơ gas turbine M70FR của Nga
1602803231442.png


Động cơ gas turbine M75RU của Nga

1602803307808.png


Động cơ 10D49 của Nga

1602803494252.png



Một tàu khu trục lớp Admiral Gorshkov
1602801392756.png


Theo bảng sau khẳng định động cơ Nga hiệu quả hơn Ukraine, cụ thể là động cơ M70FRU (và biến thể M70FRU-2), và M90FRU hiệu quả hơn 2 động cơ DS71 và D090 của Ukraine, cụ thể là động cơ của Nga có hiệu suất là 36%, so với 32% của động cơ Ukraine. Còn báo phương Tây thì nói hiệu suất 2 bên như nhau.

1602803692240.png



Việc chế tạo và thử nghiệm tàu khu trục lớp Admiral Gorshkov bị chậm trễ vì phải chế tạo động cơ thay cho Ukraine, và chỉ được hoàn thành vào cuối tháng 7 năm 2018, lúc đầu còn định trễ đến 2020, nhưng sau khi chính phủ Nga can thiệp thì mới hoàn thành 2018.

Vào ngày 23 tháng 4 năm 2019, tại Nhà máy đóng tàu PJSC Severnaya Verf, tại St.Petersburg, trước sự chứng kiến của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, một buổi lễ đặt đóng đồng thời hai khinh hạm Đề án 22350, tàu khu trục lớp Admiral Gorshkov) cho Hải quân Nga, mang tên Đô đốc Amelko (số hiệu 925) và "Đô đốc Chichagov"(số thứ tự 926). Các tàu này sẽ trở thành khinh hạm thứ năm và thứ sáu của Dự án 22350, dự kiến bàn giao chúng lần lượt vào năm 2024 và 2025. Có thông tin cho rằng hai tàu này sẽ khác biệt đôi chút so với bốn khinh hạm đầu tiên của Đề án 22350 - cụ thể là chúng sẽ nhận được vũ khí xung kích tăng cường dưới dạng 24 ống phóng thẳng đứng của tổ hợp UKSK thay vì 16 trên bốn tàu đầu tiên.

Vào ngày 20 tháng 7 năm 2020, 2 tàu khu trục nhỏ Đề án 22350, khu trục lớp Admiral Gorshkov) tên là Đô đốc Yumashev và Đô đốc Spiridonov được hạ thủy tại Severnaya Verf ở St.Petersburg. Hai tàu này cũng sẽ nhận được 3 x 8 UKSK cho 24 tên lửa.

Trong tương lai, Hải quân Nga có kế hoạch đóng các tàu khu vực biển xa thuộc lớp "khinh hạm Admiral Gorshkov" thuộc dự án hiện đại hóa 22350M.

Vào ngày 25 tháng 8 năm 2020, tại diễn đàn Army-2020, một hợp đồng đã được ký kết về việc đóng hai khinh hạm Đề án 22350 vào năm 2021

Về căn bản, vấn đề động cơ cho tàu khu trục thuộc lớp này đã giải quyết xong.

2. Dự án tàu tuần tra Project 22160 (chưa đặt tên lớp)
Chỉ có dự án tàu tuần tra Project 22160 (chưa đặt tên lớp) mới được launch năm ngoái là xác định dùng động cơ nội địa chủng loại CODAD hay CODAG do các hãng Kolomma Locomotive Works, Penzadieselmash và Saturn tham gia

3. Tàu tuần tra Nga
Rắc rối với Nga lại chính là ở dạng tàu tuần tra bờ biển, dùng cho lực lượng tuần duyên bờ biển của Nga (Rus Coast Guard), không phải hải quân (Rus Navy), nhưng không phải đến từ Ukraine

Bên tuần duyên Nga có dự án 22100 Okean đóng tàu tuần tra lớp Okean class, và có thể chạy được với 1 trong 2 động cơ Diesel là động cơ MTU Friedrichshafen của Đức hoặc động cơ nội địa ZE Kolomna Penza RUMO. Sau khủng hoảng Ukraine thì chỉ còn nguồn cung nội địa.

Ngoài ra, bên tuần duyên Nga còn có dự án tàu tuần tra lớp Rubin, gọi là Rubin-class patrol boat. Rubin lúc đầu thiết kế là nhắm đến dùng động cơ MTU 16V4000M73L của Đức, sau đó khi bị trừng phạt thì thay bằng động cơ TQ là CHD622V20CR. Nhưng bị chê chất lượng kém, cho nên đã bị thay thế bằng động cơ ZE1600KZ nội địa của bọn Penzadieselmash (Penza diesel plant) thuộc tập đoàn Transmashholding của Nga (vẫn tập đoàn kỹ thuật đường sắt này, ở đoạn trích phía dưới).
.
Kể cả loại tàu tuần tra chống phá hoại (anti-sabotage patrol) lớp Grachonok của Nga lúc đầu thiết kế cũng nhắm đến định dùng MTU nhưng sau đó bị đình trệ vì đòn trừng phạt, nhưng chê chất lượng động cơ Trung Quốc, nên bây giờ là dùng động cơ nội địa ZE Zvezda

Tương tự, tàu tuần tra lớp Mangust của dự án Project 12150 cũng đã thay động cơ MTU 10V 2000 M93 bằng M470MK Zvezda.




Động cơ nội địa ZE Zvezda mà Nga xài thay thế cho MTU của Đức tuy xài được nhưng tương đối cũ, các dự án tàu mới của Nga vừa launch năm ngoái, ví dụ dự án Project 22160 dùng cho hải quân Nga, đều sử dụng các động cơ nội địa đời mới, thường là động cơ loại 2 động cơ diesel (CODAD) hoặc hỗn hợp diesel gaz (CODAG). Tôi thì thấy nếu dùng nội địa Nga cứ dùng CODAG là hay nhất, còn nếu muốn xuất khẩu thì CODAD lại hiệu quả hơn.
Dự án 22160 là tàu cho Russian Navy hải quân Nga, không phải cho lực lượng tuần tra bờ biển như trên.

4. Nói qua 1 chút về hai hãng ZE Zvezda và Penzadieselmash

Hãng Penzadieselmash
, thuộc tập đoàn Transmashholding của Nga (tập đoàn kỹ thuật đường sắt này ở đoạn trích phía dưới), thì phần lớn sản phẩm là Penza diesel generators và turbochargers, phần lớn là cho phương tiện đường bộ và 1 phần cho trên biển. Bọn nó mạnh ở 2 cái này, bán được cả sang các nước Tây Âu như Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ, Italy, Hà Lan, etc. chứ không chỉ Đông Âu, Ấn Độ, TQ.

Zvezda
PJSC ZVEZDA (thành lập năm 1932, trước khi Liên Xô sụp đổ mang tên Nhà máy chế tạo máy Leningrad Zvezda được đặt theo tên KE Voroshilov) là một công ty cổ phần đại chúng PJSC Zvezda, một doanh nghiệp chế tạo máy của Nga tại St.Petersburg, một nhà sản xuất động cơ diesel đa năng.

Công ty phát triển và sản xuất động cơ diesel tốc độ cao hàng đầu của Nga dùng cho đóng tàu, vận tải đường sắt và sản xuất điện quy mô nhỏ, cũng như hạng nặng. hộp số hàng hải có công suất 20.000 kw.

Các sản phẩm:

- động cơ diesel tốc độ cao và các tổ máy có kích thước ChN18 / 20 và ChN16 / 17 dùng cho đóng tàu, vận tải đường sắt, máy phát diesel và các đơn vị công nghiệp
- bộ truyền động bánh răng và số lùi cho các mục đích khác nhau với công suất truyền lên đến 20.000 kW
- máy phát điện diesel hàng hải và công nghiệp, cũng như các nhà máy điện dự phòng khẩn cấp dựa trên động cơ diesel do chính công ty sản xuất với công suất từ 315 đến 1000 kW
- "chìa khóa trao tay" thiết bị điện tàu thủy cho các thiết bị hàng hải cho các mục đích khác nhau
Dịch vụ:

chu kỳ phát triển và sản xuất đầy đủ của động cơ diesel,
giám sát lắp đặt, vận hành, dịch vụ, cung cấp phụ tùng, sửa chữa, đào tạo, tư vấn

Nhà máy ZVEZDA là 1 full-cycle sản xuất của động cơ diesel, các đơn vị dựa trên chúng và truyền động bánh răng. Đây là một tổ hợp sản xuất kỹ thuật phát triển, bao gồm cả trung tâm kỹ thuật của chính mình; đúc, rèn và ép, gia công, mạ, nhiệt, lắp ráp và thử nghiệm và sản xuất công cụ; dịch vụ và dịch vụ bảo hành.
Công ty đúc nhôm, gia công, bao gồm cả gia công CNC rất chính xác, chế tạo công cụ, v.v.

1602802740884.png



Như đã nói, giới thiệu kết hợp cả ngành công nghiệp hàng tiêu dùng, FMCG lẫn các ngành ở thượng nguồn

Transmashholding
va LocoTech


LocoTech LLC quản lý các tài sản cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa, hiện đại hóa và cho thuê đầu máy, sản xuất các bộ phận và linh kiện cho ngành đường sắt.
Tập đoàn vận hành 9 nhà máy sửa chữa đầu máy và hơn 90 kho dịch vụ trên khắp nước Nga.

Transmashholding
Công ty cổ phần Transmashholding là một trong hai nhà sản xuất đầu máy toa xe cho vận tải đường sắt, thiết bị đường sắt lớn nhất ở Nga.
Day là một trong 10 công ty kỹ thuật vận tải lớn nhất thế giới, đứng đầu thế giới về kỹ thuật đường sắt về khối lượng sản xuất thực tế. Transmashholding là nhà cung cấp đầu máy toa xe lớn nhất cho công ty vận tải lớn nhất thế giới - Công ty Cổ phần Đường sắt Nga. Sản phẩm của các doanh nghiệp của Công ty được kinh doanh tại hàng chục quốc gia thuộc mọi vùng khí hậu trên thế giới.
Công ty có văn phòng đại diện tại Thụy Sĩ, Hungary, Nam Phi, Ai Cập, Argentina, Kazakhstan, Uzbekistan, Belarus, Ukraine, các nước Baltic, Ba Lan và Phần Lan
Máy móc được sản xuất tại các nha may cua Transmashholding hoạt động ở tất cả các vùng khí hậu của Globe

Đầu máy được cua Transmashholding nắm giữ thống trị tại các tuyến đường sắt của các nước SNG, chúng được vận hành thành công ở Phần Lan, Ba Lan, Trung Quốc, Guinea và các nước khác

Xe điện ngầm do Transmashholding sản xuất đang hoạt động tại 19 thành phố của 11 quốc gia và chuyên chở 16 triệu hành khách mỗi ngày


Transmashholding bị chính phủ Ukraine đưa vào danh sách trừng phạt ke tu nam 2014
Công ty co 14 địa điểm kỹ thuật và sản xuất ở Nga và một địa điểm sản xuất và kỹ thuật ở Đức cũng như các khoản đầu tư ở Argentina.

Transmashholding sản xuất đầu máy xe lửa điện, shunters đầu máy diesel, đầu máy công nghiệp điện và đường dây chính, cước và hành khách xe , xe điện ngầm , tàu điện , xe lửa diesel và xe buýt đường sắt , đầu máy diezel và hàng hải, đúc ô tô, động cơ diesel và động cơ diesel cho tau biển, máy phát điện diesel , linh kiện cho toa đường sắt và đô thị vận chuyển đường sắt, cũng như thực hiện sửa chữa và bảo dưỡng các sản phẩm đã phát hành trước đó.
Cụ thể là lớp tàu
 
Chỉnh sửa cuối:

ktqsminh

Xe tăng
Biển số
OF-102576
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,965
Động cơ
394,925 Mã lực
Ở đoạn post trên có nói về vụ động cơ tàu chiến. Đang nói về động cơ và quan hệ Nga, Ukraine, thì nói tiếp luôn.
Như đã nói, trong ngành tàu chiến, Ukraine cũng có chút ảnh hưởng đến Nga về động cơ. Sau khi Ukraine ngừng hợp tác, Nga đã hoãn hoặc tạm đóng băng 1 số dự án ít quan trọng như tàu tên lửa cỡ nhỏ Karakurt, mà tập trung giải quyết những thứ quan trọng, đó chính là động cơ tuabin khí cho tàu khu trục lớp Admiral Gorshkov Grigorovich, và 2 tuabin khí dùng dự phòng cho tàu phá băng hạt nhân Arktika lớn nhất thế giới. Vì việc Ukraine này, mà phải đến năm nay Arktika mới hoàn thành và đã hạ thủy, chậm mất 2 năm so với tiến độ, vì các công ty Nga phải chế tạo tuabin khí thay cho Ukraine và điều chỉnh kế hoạch lại.

1. Đóng tàu khu trục lớp Admiral Gorshkov (khinh hạm đề án 22350)
Như đã nói, 2 con tàu khu trục thuộc lớp Admiral Gorshkov (khinh hạm đề án 22350) thì Nga đã bán cho Ấn 2 con không có động cơ (để Ấn mua động cơ lắp vào) với giá 950 triệu USD. Theo kế hoạch, Nga sẽ giao nốt 2 con nữa với động cơ Nga vào năm 2026. Hiện nay đã chốt dùng động cơ M90FR 27500 sức ngựa do UEC Saturn Nga chế tạo, báo phương tây thì nói nó có performance như động cơ của Ukraine, còn báo Nga thì bảo hiệu năng cao hơn, etc. Tóm lại, thực hư thế nào thì không rõ.
Nói cho chính xác, thì động cơ tàu khu trục này gồm có:
- Hai cái gas turbine M90FR của hãng UEC Saturn. Trước đó, đã cân nhắc lựa chọn M70FR và M75RU, hai gas turbine khác của Nga
- Một cái cruising engine kiểu CODAG (hỗn hợp gaz diesel) 10D49, chứa trong nó 2 cái diesel/gas turbine units M55R, được chế tạo bởi hãng Kolomna Locomotive Works, hay còn gọi là Kolomensky Zavod. Đây là nhà sản xuất đầu máy xe lửa (locomotive) lớn ở Nga, thuộc tập đoàn công nghệ đường sắt Transmashholding của Nga, đã được giới thiệu ở topic này (đoạn trích ở dưới)


Động cơ gas turbine M90FR của Nga
View attachment 5559117

Động cơ gas turbine M70FR của Nga
View attachment 5559118

Động cơ gas turbine M75RU của Nga

View attachment 5559119

Động cơ 10D49 của Nga

View attachment 5559121


Một tàu khu trục lớp Admiral Gorshkov
View attachment 5559112

Theo bảng sau khẳng định động cơ Nga hiệu quả hơn Ukraine, cụ thể là động cơ M70FRU (và biến thể M70FRU-2), và M90FRU hiệu quả hơn 2 động cơ DS71 và D090 của Ukraine, cụ thể là động cơ của Nga có hiệu suất là 36%, so với 32% của động cơ Ukraine. Còn báo phương Tây thì nói hiệu suất 2 bên như nhau.

View attachment 5559122


Việc chế tạo và thử nghiệm tàu khu trục lớp Admiral Gorshkov bị chậm trễ vì phải chế tạo động cơ thay cho Ukraine, và chỉ được hoàn thành vào cuối tháng 7 năm 2018, lúc đầu còn định trễ đến 2020, nhưng sau khi chính phủ Nga can thiệp thì mới hoàn thành 2018.

Vào ngày 23 tháng 4 năm 2019, tại Nhà máy đóng tàu PJSC Severnaya Verf, tại St.Petersburg, trước sự chứng kiến của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, một buổi lễ đặt đóng đồng thời hai khinh hạm Đề án 22350, tàu khu trục lớp Admiral Gorshkov) cho Hải quân Nga, mang tên Đô đốc Amelko (số hiệu 925) và "Đô đốc Chichagov"(số thứ tự 926). Các tàu này sẽ trở thành khinh hạm thứ năm và thứ sáu của Dự án 22350, dự kiến bàn giao chúng lần lượt vào năm 2024 và 2025. Có thông tin cho rằng hai tàu này sẽ khác biệt đôi chút so với bốn khinh hạm đầu tiên của Đề án 22350 - cụ thể là chúng sẽ nhận được vũ khí xung kích tăng cường dưới dạng 24 ống phóng thẳng đứng của tổ hợp UKSK thay vì 16 trên bốn tàu đầu tiên.

Vào ngày 20 tháng 7 năm 2020, 2 tàu khu trục nhỏ Đề án 22350, khu trục lớp Admiral Gorshkov) tên là Đô đốc Yumashev và Đô đốc Spiridonov được hạ thủy tại Severnaya Verf ở St.Petersburg. Hai tàu này cũng sẽ nhận được 3 x 8 UKSK cho 24 tên lửa.

Trong tương lai, Hải quân Nga có kế hoạch đóng các tàu khu vực biển xa thuộc lớp "khinh hạm Admiral Gorshkov" thuộc dự án hiện đại hóa 22350M.

Vào ngày 25 tháng 8 năm 2020, tại diễn đàn Army-2020, một hợp đồng đã được ký kết về việc đóng hai khinh hạm Đề án 22350 vào năm 2021

Về căn bản, vấn đề động cơ cho tàu khu trục thuộc lớp này đã giải quyết xong.

2. Dự án tàu tuần tra Project 22160 (chưa đặt tên lớp)
Chỉ có dự án tàu tuần tra Project 22160 (chưa đặt tên lớp) mới được launch năm ngoái là xác định dùng động cơ nội địa chủng loại CODAD hay CODAG do các hãng Kolomma Locomotive Works, Penzadieselmash và Saturn tham gia

3. Tàu tuần tra Nga
Rắc rối với Nga lại chính là ở dạng tàu tuần tra bờ biển, dùng cho lực lượng tuần duyên bờ biển của Nga (Rus Coast Guard), không phải hải quân (Rus Navy), nhưng không phải đến từ Ukraine

Bên tuần duyên Nga có dự án 22100 Okean đóng tàu tuần tra lớp Okean class, và có thể chạy được với 1 trong 2 động cơ Diesel là động cơ MTU Friedrichshafen của Đức hoặc động cơ nội địa ZE Kolomna Penza RUMO. Sau khủng hoảng Ukraine thì chỉ còn nguồn cung nội địa.

Ngoài ra, bên tuần duyên Nga còn có dự án tàu tuần tra lớp Rubin, gọi là Rubin-class patrol boat. Rubin lúc đầu thiết kế là nhắm đến dùng động cơ MTU 16V4000M73L của Đức, sau đó khi bị trừng phạt thì thay bằng động cơ TQ là CHD622V20CR. Nhưng bị chê chất lượng kém, cho nên đã bị thay thế bằng động cơ ZE1600KZ nội địa của bọn Penzadieselmash (Penza diesel plant) thuộc tập đoàn Transmashholding của Nga (vẫn tập đoàn kỹ thuật đường sắt này, ở đoạn trích phía dưới).
.
Kể cả loại tàu tuần tra chống phá hoại (anti-sabotage patrol) lớp Grachonok của Nga lúc đầu thiết kế cũng nhắm đến định dùng MTU nhưng sau đó bị đình trệ vì đòn trừng phạt, nhưng chê chất lượng động cơ Trung Quốc, nên bây giờ là dùng động cơ nội địa ZE Zvezda

Tương tự, tàu tuần tra lớp Mangust của dự án Project 12150 cũng đã thay động cơ MTU 10V 2000 M93 bằng M470MK Zvezda.




Động cơ nội địa ZE Zvezda mà Nga xài thay thế cho MTU của Đức tuy xài được nhưng tương đối cũ, các dự án tàu mới của Nga vừa launch năm ngoái, ví dụ dự án Project 22160 dùng cho hải quân Nga, đều sử dụng các động cơ nội địa đời mới, thường là động cơ loại 2 động cơ diesel (CODAD) hoặc hỗn hợp diesel gaz (CODAG). Tôi thì thấy nếu dùng nội địa Nga cứ dùng CODAG là hay nhất, còn nếu muốn xuất khẩu thì CODAD lại hiệu quả hơn.
Dự án 22160 là tàu cho Russian Navy hải quân Nga, không phải cho lực lượng tuần tra bờ biển như trên.

4. Nói qua 1 chút về hai hãng ZE Zvezda và Penzadieselmash

Hãng Penzadieselmash
, thuộc tập đoàn Transmashholding của Nga (tập đoàn kỹ thuật đường sắt này ở đoạn trích phía dưới), thì phần lớn sản phẩm là Penza diesel generators và turbochargers, phần lớn là cho phương tiện đường bộ và 1 phần cho trên biển. Bọn nó mạnh ở 2 cái này, bán được cả sang các nước Tây Âu như Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ, Italy, Hà Lan, etc. chứ không chỉ Đông Âu, Ấn Độ, TQ.

Zvezda
PJSC ZVEZDA (thành lập năm 1932, trước khi Liên Xô sụp đổ mang tên Nhà máy chế tạo máy Leningrad Zvezda được đặt theo tên KE Voroshilov) là một công ty cổ phần đại chúng PJSC Zvezda, một doanh nghiệp chế tạo máy của Nga tại St.Petersburg, một nhà sản xuất động cơ diesel đa năng.

Công ty phát triển và sản xuất động cơ diesel tốc độ cao hàng đầu của Nga dùng cho đóng tàu, vận tải đường sắt và sản xuất điện quy mô nhỏ, cũng như hạng nặng. hộp số hàng hải có công suất 20.000 kw.

Các sản phẩm:

- động cơ diesel tốc độ cao và các tổ máy có kích thước ChN18 / 20 và ChN16 / 17 dùng cho đóng tàu, vận tải đường sắt, máy phát diesel và các đơn vị công nghiệp
- bộ truyền động bánh răng và số lùi cho các mục đích khác nhau với công suất truyền lên đến 20.000 kW
- máy phát điện diesel hàng hải và công nghiệp, cũng như các nhà máy điện dự phòng khẩn cấp dựa trên động cơ diesel do chính công ty sản xuất với công suất từ 315 đến 1000 kW
- "chìa khóa trao tay" thiết bị điện tàu thủy cho các thiết bị hàng hải cho các mục đích khác nhau
Dịch vụ:

chu kỳ phát triển và sản xuất đầy đủ của động cơ diesel,
giám sát lắp đặt, vận hành, dịch vụ, cung cấp phụ tùng, sửa chữa, đào tạo, tư vấn

Nhà máy ZVEZDA là 1 full-cycle sản xuất của động cơ diesel, các đơn vị dựa trên chúng và truyền động bánh răng. Đây là một tổ hợp sản xuất kỹ thuật phát triển, bao gồm cả trung tâm kỹ thuật của chính mình; đúc, rèn và ép, gia công, mạ, nhiệt, lắp ráp và thử nghiệm và sản xuất công cụ; dịch vụ và dịch vụ bảo hành.
Công ty đúc nhôm, gia công, bao gồm cả gia công CNC rất chính xác, chế tạo công cụ, v.v.

View attachment 5559116




Cụ thể là lớp tàu
Nga bán cho Ấn Độ là 2 tầu đóng dở dự án 11356M không phải tầu dự án 22350 đâu.
 

alansaint

Xe buýt
Biển số
OF-473287
Ngày cấp bằng
26/11/16
Số km
760
Động cơ
-5,224 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Ở đoạn post trên có nói về vụ động cơ tàu chiến. Đang nói về động cơ và quan hệ Nga, Ukraine, thì nói tiếp luôn.
Như đã nói, trong ngành tàu chiến, Ukraine cũng có chút ảnh hưởng đến Nga về động cơ. Sau khi Ukraine ngừng hợp tác, Nga đã hoãn hoặc tạm đóng băng 1 số dự án ít quan trọng như tàu tên lửa cỡ nhỏ Karakurt, mà tập trung giải quyết những thứ quan trọng, đó chính là động cơ tuabin khí cho tàu khu trục lớp Admiral Gorshkov Grigorovich, và 2 tuabin khí dùng dự phòng cho tàu phá băng hạt nhân Arktika lớn nhất thế giới. Vì việc Ukraine này, mà phải đến năm nay Arktika mới hoàn thành và đã hạ thủy, chậm mất 2 năm so với tiến độ, vì các công ty Nga phải chế tạo tuabin khí thay cho Ukraine và điều chỉnh kế hoạch lại.

1. Đóng tàu khu trục lớp Admiral Gorshkov (khinh hạm đề án 22350)
Như đã nói, 2 con tàu khu trục thuộc lớp Admiral Gorshkov (khinh hạm đề án 22350) thì Nga đã bán cho Ấn 2 con không có động cơ (để Ấn mua động cơ lắp vào) với giá 950 triệu USD. Theo kế hoạch, Nga sẽ giao nốt 2 con nữa với động cơ Nga vào năm 2026. Hiện nay đã chốt dùng động cơ M90FR 27500 sức ngựa do UEC Saturn Nga chế tạo, báo phương tây thì nói nó có performance như động cơ của Ukraine, còn báo Nga thì bảo hiệu năng cao hơn, etc. Tóm lại, thực hư thế nào thì không rõ.
Nói cho chính xác, thì động cơ tàu khu trục này gồm có:
- Hai cái gas turbine M90FR của hãng UEC Saturn. Trước đó, đã cân nhắc lựa chọn M70FR và M75RU, hai gas turbine khác của Nga
- Một cái cruising engine kiểu CODAG (hỗn hợp gaz diesel) 10D49, chứa trong nó 2 cái diesel/gas turbine units M55R, được chế tạo bởi hãng Kolomna Locomotive Works, hay còn gọi là Kolomensky Zavod. Đây là nhà sản xuất đầu máy xe lửa (locomotive) lớn ở Nga, thuộc tập đoàn công nghệ đường sắt Transmashholding của Nga, đã được giới thiệu ở topic này (đoạn trích ở dưới)


Động cơ gas turbine M90FR của Nga
View attachment 5559117

Động cơ gas turbine M70FR của Nga
View attachment 5559118

Động cơ gas turbine M75RU của Nga

View attachment 5559119

Động cơ 10D49 của Nga

View attachment 5559121


Một tàu khu trục lớp Admiral Gorshkov
View attachment 5559112

Theo bảng sau khẳng định động cơ Nga hiệu quả hơn Ukraine, cụ thể là động cơ M70FRU (và biến thể M70FRU-2), và M90FRU hiệu quả hơn 2 động cơ DS71 và D090 của Ukraine, cụ thể là động cơ của Nga có hiệu suất là 36%, so với 32% của động cơ Ukraine. Còn báo phương Tây thì nói hiệu suất 2 bên như nhau.

View attachment 5559122


Việc chế tạo và thử nghiệm tàu khu trục lớp Admiral Gorshkov bị chậm trễ vì phải chế tạo động cơ thay cho Ukraine, và chỉ được hoàn thành vào cuối tháng 7 năm 2018, lúc đầu còn định trễ đến 2020, nhưng sau khi chính phủ Nga can thiệp thì mới hoàn thành 2018.

Vào ngày 23 tháng 4 năm 2019, tại Nhà máy đóng tàu PJSC Severnaya Verf, tại St.Petersburg, trước sự chứng kiến của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, một buổi lễ đặt đóng đồng thời hai khinh hạm Đề án 22350, tàu khu trục lớp Admiral Gorshkov) cho Hải quân Nga, mang tên Đô đốc Amelko (số hiệu 925) và "Đô đốc Chichagov"(số thứ tự 926). Các tàu này sẽ trở thành khinh hạm thứ năm và thứ sáu của Dự án 22350, dự kiến bàn giao chúng lần lượt vào năm 2024 và 2025. Có thông tin cho rằng hai tàu này sẽ khác biệt đôi chút so với bốn khinh hạm đầu tiên của Đề án 22350 - cụ thể là chúng sẽ nhận được vũ khí xung kích tăng cường dưới dạng 24 ống phóng thẳng đứng của tổ hợp UKSK thay vì 16 trên bốn tàu đầu tiên.

Vào ngày 20 tháng 7 năm 2020, 2 tàu khu trục nhỏ Đề án 22350, khu trục lớp Admiral Gorshkov) tên là Đô đốc Yumashev và Đô đốc Spiridonov được hạ thủy tại Severnaya Verf ở St.Petersburg. Hai tàu này cũng sẽ nhận được 3 x 8 UKSK cho 24 tên lửa.

Trong tương lai, Hải quân Nga có kế hoạch đóng các tàu khu vực biển xa thuộc lớp "khinh hạm Admiral Gorshkov" thuộc dự án hiện đại hóa 22350M.

Vào ngày 25 tháng 8 năm 2020, tại diễn đàn Army-2020, một hợp đồng đã được ký kết về việc đóng hai khinh hạm Đề án 22350 vào năm 2021

Về căn bản, vấn đề động cơ cho tàu khu trục thuộc lớp này đã giải quyết xong.

2. Dự án tàu tuần tra Project 22160 (chưa đặt tên lớp)
Chỉ có dự án tàu tuần tra Project 22160 (chưa đặt tên lớp) mới được launch năm ngoái là xác định dùng động cơ nội địa chủng loại CODAD hay CODAG do các hãng Kolomma Locomotive Works, Penzadieselmash và Saturn tham gia

3. Tàu tuần tra Nga
Rắc rối với Nga lại chính là ở dạng tàu tuần tra bờ biển, dùng cho lực lượng tuần duyên bờ biển của Nga (Rus Coast Guard), không phải hải quân (Rus Navy), nhưng không phải đến từ Ukraine

Bên tuần duyên Nga có dự án 22100 Okean đóng tàu tuần tra lớp Okean class, và có thể chạy được với 1 trong 2 động cơ Diesel là động cơ MTU Friedrichshafen của Đức hoặc động cơ nội địa ZE Kolomna Penza RUMO. Sau khủng hoảng Ukraine thì chỉ còn nguồn cung nội địa.

Ngoài ra, bên tuần duyên Nga còn có dự án tàu tuần tra lớp Rubin, gọi là Rubin-class patrol boat. Rubin lúc đầu thiết kế là nhắm đến dùng động cơ MTU 16V4000M73L của Đức, sau đó khi bị trừng phạt thì thay bằng động cơ TQ là CHD622V20CR. Nhưng bị chê chất lượng kém, cho nên đã bị thay thế bằng động cơ ZE1600KZ nội địa của bọn Penzadieselmash (Penza diesel plant) thuộc tập đoàn Transmashholding của Nga (vẫn tập đoàn kỹ thuật đường sắt này, ở đoạn trích phía dưới).
.
Kể cả loại tàu tuần tra chống phá hoại (anti-sabotage patrol) lớp Grachonok của Nga lúc đầu thiết kế cũng nhắm đến định dùng MTU nhưng sau đó bị đình trệ vì đòn trừng phạt, nhưng chê chất lượng động cơ Trung Quốc, nên bây giờ là dùng động cơ nội địa ZE Zvezda

Tương tự, tàu tuần tra lớp Mangust của dự án Project 12150 cũng đã thay động cơ MTU 10V 2000 M93 bằng M470MK Zvezda.




Động cơ nội địa ZE Zvezda mà Nga xài thay thế cho MTU của Đức tuy xài được nhưng tương đối cũ, các dự án tàu mới của Nga vừa launch năm ngoái, ví dụ dự án Project 22160 dùng cho hải quân Nga, đều sử dụng các động cơ nội địa đời mới, thường là động cơ loại 2 động cơ diesel (CODAD) hoặc hỗn hợp diesel gaz (CODAG). Tôi thì thấy nếu dùng nội địa Nga cứ dùng CODAG là hay nhất, còn nếu muốn xuất khẩu thì CODAD lại hiệu quả hơn.
Dự án 22160 là tàu cho Russian Navy hải quân Nga, không phải cho lực lượng tuần tra bờ biển như trên.

4. Nói qua 1 chút về hai hãng ZE Zvezda và Penzadieselmash

Hãng Penzadieselmash
, thuộc tập đoàn Transmashholding của Nga (tập đoàn kỹ thuật đường sắt này ở đoạn trích phía dưới), thì phần lớn sản phẩm là Penza diesel generators và turbochargers, phần lớn là cho phương tiện đường bộ và 1 phần cho trên biển. Bọn nó mạnh ở 2 cái này, bán được cả sang các nước Tây Âu như Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ, Italy, Hà Lan, etc. chứ không chỉ Đông Âu, Ấn Độ, TQ.

Zvezda
PJSC ZVEZDA (thành lập năm 1932, trước khi Liên Xô sụp đổ mang tên Nhà máy chế tạo máy Leningrad Zvezda được đặt theo tên KE Voroshilov) là một công ty cổ phần đại chúng PJSC Zvezda, một doanh nghiệp chế tạo máy của Nga tại St.Petersburg, một nhà sản xuất động cơ diesel đa năng.

Công ty phát triển và sản xuất động cơ diesel tốc độ cao hàng đầu của Nga dùng cho đóng tàu, vận tải đường sắt và sản xuất điện quy mô nhỏ, cũng như hạng nặng. hộp số hàng hải có công suất 20.000 kw.

Các sản phẩm:

- động cơ diesel tốc độ cao và các tổ máy có kích thước ChN18 / 20 và ChN16 / 17 dùng cho đóng tàu, vận tải đường sắt, máy phát diesel và các đơn vị công nghiệp
- bộ truyền động bánh răng và số lùi cho các mục đích khác nhau với công suất truyền lên đến 20.000 kW
- máy phát điện diesel hàng hải và công nghiệp, cũng như các nhà máy điện dự phòng khẩn cấp dựa trên động cơ diesel do chính công ty sản xuất với công suất từ 315 đến 1000 kW
- "chìa khóa trao tay" thiết bị điện tàu thủy cho các thiết bị hàng hải cho các mục đích khác nhau
Dịch vụ:

chu kỳ phát triển và sản xuất đầy đủ của động cơ diesel,
giám sát lắp đặt, vận hành, dịch vụ, cung cấp phụ tùng, sửa chữa, đào tạo, tư vấn

Nhà máy ZVEZDA là 1 full-cycle sản xuất của động cơ diesel, các đơn vị dựa trên chúng và truyền động bánh răng. Đây là một tổ hợp sản xuất kỹ thuật phát triển, bao gồm cả trung tâm kỹ thuật của chính mình; đúc, rèn và ép, gia công, mạ, nhiệt, lắp ráp và thử nghiệm và sản xuất công cụ; dịch vụ và dịch vụ bảo hành.
Công ty đúc nhôm, gia công, bao gồm cả gia công CNC rất chính xác, chế tạo công cụ, v.v.

View attachment 5559116




Cụ thể là lớp tàu
Nga chưa làm được động cơ diesel cỡ lớn cho Tàu đâu cụ. Phải nhập của Tàu lắp.
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,095
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nga chưa làm được động cơ diesel cỡ lớn cho Tàu đâu cụ. Phải nhập của Tàu lắp.
Nga nhập động cơ của tàu nhưng dùng không ổn nên bỏ rồi, bây giờ nó tự làm lấy. Cái này đã có còn nói từ trước rồi.
 

lephong2112

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-741366
Ngày cấp bằng
31/8/20
Số km
161
Động cơ
62,960 Mã lực
Tuổi
26
Dù có nhiều vấn đề nhưng trước kia và sau này nước Nga vẫn luôn là một cường quốc
 

bachanhpm

Xe tăng
Biển số
OF-508277
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
1,641
Động cơ
201,156 Mã lực
Nơi ở
Láng - Đống Đa - Hà Nội
Website
www.bachanh.vn
Những sản phẩm tinh xảo là thế yếu của Nga, nước Nga thường mạnh ở những sản phẩm thô, khi mà chất lượng không nằm ở trình độ gia công cao như dầu thô, khí tự nhiên, phôi thép ...v.v.
Chắc nước họ qui mô dân số quá nhỏ so với nguồn lực nên thương mại khó phát triển, chứ quá nhiều sản phẩm dân dụng doanh số lớn yêu cầu an toàn đơn giản tin cậy dễ bảo trì.
 

ktqsminh

Xe tăng
Biển số
OF-102576
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,965
Động cơ
394,925 Mã lực
Nga chưa làm được động cơ diesel cỡ lớn cho Tàu đâu cụ. Phải nhập của Tàu lắp.
Nó mua đợt đấy vì tầu nó đóng để lắp động cơ Đức loại MTU, nên phải mua hàng tầu do làm theo mẫu MTU. Sau có ý kiến không đạt nên dừng không mua nữa.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Bây giờ vẫn chưa làm được đâu cụ ạ, vì thế mấy năm nay Nga đóng tàu chậm đấy.
Nó mua đợt đấy vì tầu nó đóng để lắp động cơ Đức loại MTU, nên phải mua hàng tầu do làm theo mẫu MTU. Sau có ý kiến không đạt nên dừng không mua nữa.
- Vấn đề này đã nói và bạn ktqsminh cũng đã trả lời. TQ làm tàu theo model của Đức, mà các tàu tuần tra đó Nga đã trót thiết kế theo động cơ MTU của Đức, nên mới đem lắp đồ TQ vào, nhưng thử nghiệm kém quá, nên phải bỏ.
- Động cơ diesel chỉ phổ biến cho một số tàu tuần tra của lực lượng tuần duyên Nga thôi, còn tàu của hải quân Nga thì họ không dùng loại này.
- Nga bị chậm, vì nó phải chế tạo 1 số loại tuabin khí vốn trước đây là Ukraine làm, và phải bỏ đi hoặc hoãn lại 1 số kiểu tàu ít quan trọng dùng tuabin khí của Ukraine, tập trung chế tạo tuabin khí thay thế cho đồ của Ukraine cho những loại tàu quan trong, như là lớp khinh hạm Admiral Gorshkov, hay tàu phá băng hạt nhân Arktika, như đã nói. Nhưng bị chậm lúc đầu thôi, khi xong rồi thì mọi thứ sẽ vào guồng quay cả.
- Tuy nói bị chậm, nhưng tốc độ đống tàu của nó thứ 3 thế giới, sau mỗi TQ, Hàn đó
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Nga bán cho Ấn Độ là 2 tầu đóng dở dự án 11356M không phải tầu dự án 22350 đâu.
Vâng, cảm ơn bác. Đúng là có chút nhầm, tàu mà Nga bán cho Ấn thuộc project 11356, là tàu khu trục lớp Admiral Grigorovich (Admiral Grigorovich-class frigate), thuộc kiểu Talvar.
Tàu này sẽ trang bị động cơ 2 tuabin khí M90FR FRU 20 dùng cho boost và 2 tuabin khí khác là M70FRU-2 để dùng cho cruise, thay thế cho 2 cái tuabin DS-71 và 2 cái DT-59 của Ukraine.

Về thể thức thanh toán thì tôi không nhớ lắm:
Hình như 950 triệu USD là khoản thanh toán trả trước của Ấn cho Nga, chứ Ấn không mua tàu không động cơ. Nga sẽ lắp động cơ Nga vào, sau đó có thể chuyển 2 cái chưa hoàn thành xong thân cho Ấn vào năm 2022 để Ấn hoàn thành tại xưỏng của mình. Còn 2 cái hoàn chỉnh còn lại Nga sẽ giao cho Ấn vào năm 2026 hay 2027.

Việc mua tàu rỗng không động cơ hình như là VN mình, mua tàu hộ vệ của Nga, sau đó lắp động cơ Đức vào. Cái này tôi không nhớ rõ lắm.

NHư vậy tôi còn tưởng Ukraine bán được động cơ cho 2 tàu của Nga cho Ấn, hoặc cho VN, nhưng hoá ra, ngay cả các khách hàng mua tàu Nga cũng xài động cơ Nga luôn. Không xài của Ukraine
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Xu hướng đóng tàu chuyển dịch từ các nước phương Tây, kể cả Anh (trừ Mỹ Canada), sang châu Á (Han, Nhat, TQ, Dai Loan), nhiều hãng đóng tàu đóng cửa. Tại sao?
Ở châu Á, có những nước bé tí như Qatar hay Thái, mà hãng đóng tàu của họ cũng được biết đến ở tầm khu vực, còn VN như vậy mà chả có ma nào. Nga có 168 hangw đóng tàu (thống kê năm 2009) nhưng phương Tây thì họ chỉ nói đến những hãng này thôi. Tại sao?


Amur Shipbuilding Plant (1932-)
Russian Shipyard Number 10 (1935-)
Admiralty Shipyard (1704-)
Almaz (1901-)
Baltic Shipyard (1864-)
Severnaya Verf (Northern Shipyard) (1890-)
Sredne-Nevsky Shipyard (SNSZ) (1912-)
Sevmash (1939-)
Vyborg: Vyborg Shipyard (1948-)
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Ở châu Á, có những nước bé tí như Qatar hay Thái, mà hãng đóng tàu của họ cũng được biết đến ở tầm khu vực, còn VN như vậy mà chả có ma nào. Nga có 168 hangw đóng tàu (thống kê năm 2009) nhưng phương Tây thì họ chỉ nói đến những hãng này thôi. Tại sao?

Amur Shipbuilding Plant (1932-)
Russian Shipyard Number 10 (1935-)
Admiralty Shipyard (1704-)
Almaz (1901-)
Baltic Shipyard (1864-)
Severnaya Verf (Northern Shipyard) (1890-)
Sredne-Nevsky Shipyard (SNSZ) (1912-)
Sevmash (1939-)
Vyborg: Vyborg Shipyard (1948-)
Đơn giản vì trong lịch sử và cho đến ngày nay thì ngành đóng tàu Nga chưa bao giờ đạt hàng đầu thế giới cả. Thời kỳ đầu công nghiệp, đóng tàu hàng đầu là nước Anh. Sau thế chiến thứ 2 phải kể đến Nhật bản, rồi sau này là Hàn quốc là những cường quốc đóng tàu mạnh nhất. Giờ đến thời của Trung quốc. Ngay ở khu vực bắc Âu thì Phần lan tuy là nước nhỏ nhừng ngành đóng tàu nổi tiếng thế giới. Chiếc tàu phá băng nguyên tử đầu tiên của LX là chiếc Lenin cũng do Phần lan đóng. Trong các nước XHCN trước đây, đóng tàu phải kể đến Ba lan .....
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Đơn giản vì trong lịch sử và cho đến ngày nay thì ngành đóng tàu Nga chưa bao giờ đạt hàng đầu thế giới cả. Thời kỳ đầu công nghiệp, đóng tàu hàng đầu là nước Anh. Sau thế chiến thứ 2 phải kể đến Nhật bản, rồi sau này là Hàn quốc là những cường quốc đóng tàu mạnh nhất. Giờ đến thời của Trung quốc. Ngay ở khu vực bắc Âu thì Phần lan tuy là nước nhỏ nhừng ngành đóng tàu nổi tiếng thế giới. Chiếc tàu phá băng nguyên tử đầu tiên của LX là chiếc Lenin cũng do Phần lan đóng. Trong các nước XHCN trước đây, đóng tàu phải kể đến Ba lan .....
Toàn nói linh tinh, ha ha ha
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top