Ở topic trước, có nói về 1 nhà chế tạo máy kéo công nghiệp của Nga, xuất khẩu khắp nơi. Nhà chế tạo này thực ra dùng cả động cơ Nga và Mỹ cho máy kéo, nhưng khi xuất khẩu sang nước Mỹ, Canada thì thường dùng động cơ Mỹ, thế là bị chú nào vào cằn nhằn kêu là Nga chẳng chế tạo động cơ cho máy kéo nông nghiệp.
Post trước nói về chuyện nhà chế tạo máy nông nghiệp tên tuổi của Đức Claas, vốn đã xây nhà máy sản xuất máy nông nghiệp tại Krasnodar từ năm 2005, giờ lại tiêp tục tăng thành phần nội địa Nga trong sản phẩm như một phần của hợp đồng đầu tư đặc biệt, cụ thể hiện nay họ đang gắn các lốp xe do Nga sản xuất vào máy gặt đập liên hợp. Từ năm 2023 trở đi, động cơ sẽ được sản xuất trong nước Nga.
Nên bây giờ nói về 1 số nhà máy sản xuất máy nông nghiệp nói chung, và động cơ cho các máy nông nghiệp nói riêng. Đặc biệt chế tạo máy nông nghiệp cũng nằm trong chiến lược của nhà nước Nga, nên cũng sẽ nói về các khoản đầu tư của nhà nước. Chuyển sang nông nghiệp một chút, trước khi quay lại nói về các nhà chế tạo máy công cụ (manual và CNC) của Nga
Nhà máy động cơ PJSC Avtodizel (Yaroslavl Motor Plant), YaMZ là một doanh nghiệp chế tạo máy của Liên Xô và Nga tại thành phố Yaroslavl .
Chế tạo và sản xuất động cơ diesel.
История Ярославского моторного завода (ПАО Автодизель) и выпускаемой продукции предприятия, информация о сервисных центрах и дилерах.
www.ymzmotor.ru
Chuyên sản xuất và chế tạo: động cơ diesel ; tổ máy phát điện diesel ; máy hút mùi, ly hợp, hộp số, phụ tùng thay thế cho chúng, cũng như các đơn vị cố định dựa trên chúng.
Động cơ YaMZ được lắp đặt trên hơn 300 mẫu xe được sản xuất tại Belarus, Nga và Ukraine. Động cơ dùng cho đủ mọi phương tiện, từ ô tô đến máy kéo hay nói chung đủ loại máy nông nghiệp
Dòng động cơ YaMZ-530 của nhà máy đạt tiêu chuẩn quốc tế về môi trường ( Euro-4 )
Ngoài ra, YaMZ còn sản xuất động cơ diesel OM646 2,1 lít 109-136 mã lực được cấp phép vào năm 2013-2018. đã được lắp đặt trên xe tải và xe buýt nhỏ Mercedes-Benz Sprinter (W909) được gọi là Sprinter Classic.
Vào tháng 6 năm 2010, thợ rèn Nikolai Shustrov đã một tay cải thiện điều kiện làm việc tại nhà máy: khi biết rằng Thủ tướng Vladimir Putin đặt kỳ vọng ở doanh nghiệp , ông đã viết cho ông một lá thư với đề nghị Putin đến thăm không chỉ các cửa hàng "sang trọng" mà còn cả cửa hàng rèn mà ông làm việc. - dơ bẩn, ngột ngạt, với thiết bị hỏng. Sau chuyến thăm xưởng của Putin, điều kiện làm việc tại nhà máy được cải thiện hơn hẳn
Nhà máy được thành lập vào năm 1916 bởi nhà công nghiệp Nga V.A.Lebedev như một phần trong chương trình của chính phủ
Năm 1933, cùng với OKB OGPU , các nguyên mẫu của động cơ diesel đầu tiên của Liên Xô " Koju " đã được sản xuất
Năm 1947-1951, lần đầu tiên Liên Xô sản xuất nối tiếp động cơ diesel ô tô hai kỳ YaAZ-204 và YaAZ-206 với dung tích 110-220 lít. từ. đối với xe YaAZ, MAZ , xe chuyên dụng, xe buýt ZIS-154 , bộ phận bơm,
Qua nhiều giai đoạn, từ năm 1993, nhà máy hoạt động với tên gọi Công ty Cổ phần Avtodizel (Nhà máy Ô tô Yaroslavl).
Trong 1991-1998, các YaMZ-846 và YaMZ-847 động cơ được phát triển cho các tên lửa Topol M tên lửa và không gian phức tạp .
Trong các năm 1995-2002 và 2005-2008, động cơ diesel thẳng hàng của dòng YaMZ-530 ( Euro-4 ) đã được phát triển .
Năm 2003, Giải thưởng Chính phủ đã được trao cho việc xây dựng và phát triển sản xuất động cơ diesel đa dụng, lần đầu tiên tại Nga đạt tiêu chuẩn quốc tế về môi trường. Năm 2016, một động cơ YMZ-780 mới đã được giới thiệu tại Diễn đàn Quốc tế Army-2016 .
Năm 2001, PJSC Avtodizel (YaMZ) trở thành một phần của RusPromAvto LLC, sau này được tổ chức lại thành GAZ Group.
Tiếp tục về các nhà chế tạo động cơ cho máy nông nghiệp và các máy khác của Nga
Nhà máy động cơ Tutaevsky (Tutaevsky motor plant)
www.paotmz.ru
là một doanh nghiệp chế tạo máy của Nga tại Tutaev, một nhà sản xuất động cơ diesel.
chuyên sản xuất động cơ diesel cho máy kéo nông nghiệp và công nghiệp, xe lửa đường bộ, xe ben hạng nặng, xe buýt thành phố công suất lớn và cực lớn, thiết bị chuyên dụng địa hình, nhà máy điện diesel, xây dựng đường bộ, tàu kéo sông, cũng như động cơ cho xe tải thể thao " KAMAZ " ... Ngoài ra, xí nghiệp còn sản xuất hộp số và phụ tùng cho các động cơ của dòng xe YaMZ và TMZ, động cơ điện diesel. Động cơ do công ty sản xuất thuộc họ V8 (động cơ diesel 8 xi-lanh hình chữ V) có công suất từ 270 đến 1000 mã lực.
Doanh nghiệp được xây dựng vào năm 1969-1973 với tên gọi Nhà máy Đơn vị Diesel Tutaev (TZDA) .
Động cơ dòng TMZ của họ được dùng trên rất nhiều các loại máy ở Nga và CIS
Quên, nhà máy động cơ PJSC Avtodizel (Yaroslavl Motor Plant) ở đoạn trích trên không trực tiếp xuất khẩu, mà thông qua một công ty khác là YARDIEZEL
Продажа двигателей ЯМЗ (серий 236, 238, 240, 530, 650 и др.), Электростанций и запчастей. Поставки по всей России, в страны СНГ, Европы и Азии
yardizel.ru
xuất khẩu động cơ đi nhiều nước trên thế giới, chủ yếu là châu Á, châu Âu (Đông và Tây Âu), các nước CIS, Trung Đông. Ở châu Mỹ thì chỉ có Cuba và Venezuela.
Hình như cả VN cũng mua động cơ của hãng này.
Các nhà chế tạo động cơ cho nông nghiệp Nga và máy móc nông nghiệp nói chung Nga thì có quá nhiều (topic trước đã đưa lên 1 nhà chế tao tên tuổi là Rostselmash đã xuất khẩu hàng ra khắp nơi), thực sự cũng không dưa hết được, ở đây đưa một số công ty nằm trong chiến lược của nước Nga
Các bác ở Nga cho biết thêm nhé
GUSP Bashselkhoztekhnika
bshte.ru
Công ty này chế tạo, và cũng phân phối, bán đủ loại máy móc nông nghiệp của Nga. Động cơ thường là loại động cơ YaMZ và TMZ của 2 nhà chế tạo đã đưa ở trên, cũng có dùng cả động cơ của Đức.
Công ty này sẽ nhận được khoản đầu tư với giá trị quy đổi 79 triệu euros xây dựng nhà máy sản xuất máy kéo YTO và lắp ráp máy kéo cho công ty mẹ ở nước cộng hòa Bashkortostan, dự định vận hành là khoảng cuối 2020 đầu 2021
Các bác ở Nga cho biết thêm thông tin nhé
Nhà máy máy kéo Volgograd (VgTZ )
Волгоградская Тракторная Компания производит гусеничные тракторы ДТ-75, ВТК-90ТГ, ВТК-100ТГ, бульдозеры и спецтехнику на их базе. Навесное оборудование, запасные части.
www.dt-75.com
Được xây dựng vào năm 1930
Trong suốt cuộc đời của mình, VgTZ đã cung cấp hơn 2,5 triệu máy kéo cho ngành nông nghiệp, đóng góp rất lớn cho cơ giới hóa của ngành nông nghiệp .
Máy kéo VgTZ hoạt động tại 32 quốc gia trên khắp Đông Nam Á , Châu Phi , Châu Âu , Bắc Mỹ và Châu Mỹ Latinh .
Cũng được sử dụng để sản xuất xe quân sự , VgTZ gắn bó chặt chẽ với lịch sử chế tạo xe tăng của Liên Xô.
Nhà máy vẫn tiếp tục hoạt động với quy mô nhỏ, nhưng đến nay hiện đã bị vô chủ hoặc đã bị phá bỏ, nó đã ngừng hoàn toàn việc chế tạo máy kéo.
Kể từ năm 2018, Công ty Trách nhiệm hữu hạn “Công ty Chế tạo Máy Volgograd” trực thuộc Tổng Công ty Nhà nước Rostec, là một doanh nghiệp thuộc khu liên hợp công nghiệp quân sự, có tư cách là doanh nghiệp chiến lược.
Hiện nay, khu công nghiệp sản xuất một loại phương tiện chiến đấu đường không thế hệ mới - BMD-4M - phương tiện hiện đại tinh vi với các thành phần công nghệ cao, cho Lực lượng lính dù Nga.
Đây là chỉ số cho thấy công ty có thể cung cấp chất lượng cao nhất trong quá trình sản xuất bất kỳ thiết bị phức tạp nào, kể cả quân sự và dân sự.
Con này đã tồn tại ở Nga từ lâu rồi phải không bác, hình như từ thập kỷ 90?
Lúc về VN nó chạy bằng động cơ gì? Tôi hỏi vậy vì con này chạy được với nhiều loại động cơ khác nhau, ở Nga thì tôi đọc được nó hầu hết đều dùng động cơ ZMZ của hãng Zavolzhsky Motor Plant, theo chuẩn Euro-3, Euro-4 (hình như bây giờ đã lên chuẩn Euro-5 rồi), nhưng nó cũng có thể gắn động cơ nước ngoài nếu có yêu cầu, ví dụ dòng Chrysler hay Cummins của Mỹ, nó cũng có thể chạy được với động cơ LPG.
Tùy theo yêu cầu của khách hàng mà nó sẽ gắn các động cơ theo yêu cầu. Ở VN yêu cầu Nga gắn động cơ gì?
Hai đoạn trích trên có nói về 2 nhà chế tạo động cơ cho các phương tiện giao thông đường bộ (không tính tàu hỏa), nên đưa vài cái ảnh của 2 nhà chế tạo động cơ này lên. Nga còn ít nhất 3 nhà chế tạo động cơ cho các phương tiện giao thông đường bộ (không tính tàu hỏa) nữa.
Cũng bổ sung thêm, động cơ cho giao thông đường bộ xịn nhất là động cơ Đức, theo quan điểm của tôi.
1) YAMZ: động cơ của bọn này theo chuẩn Euro-4, Euro-5 để xuất khẩu vào EU
View attachment 5468559
View attachment 5468560
View attachment 5468561
2) TMZ: động cơ của bọn này thì không giống YaMZ ở trên, không theo chuẩn Euro, có lẽ vì không hướng vào thị trường này
View attachment 5468562
View attachment 5468563
View attachment 5468564
View attachment 5468565
Tôi cứ tưởng UEC Saturn mới là nhà chế tạo động cơ lớn nhất Nga, sao chú này lại được coi là lớn nhất, có lẽ chỉ lớn nhất về tuabin khí thôi. Còn Saturn làm đủ loại động cơ trong đó có tuabin khí
PJSC UEC-Ufa Engine-Building Production Association
www.umpo.ru
Ra đời năm 1925, là nhà phát triển và nhà sản xuất động cơ tuabin khí lớn nhất ở Nga. Các hoạt động chính là phát triển, sản xuất, bảo dưỡng và sửa chữa động cơ máy bay phản lực, sản xuất và sửa chữa các đơn vị trực thăng, sản xuất thiết bị cho ngành dầu khí. Hiệp hội sử dụng hơn 23.000 người. Theo kết quả làm việc năm 2018, doanh thu của công ty lên tới 75 tỷ rúp.
PJSC "UEC-UMPO" có các chi nhánh: phòng thiết kế thử nghiệm Arkhip Lyulka (Moscow) và nhà máy chế tạo máy Lytkarinsky (Lytkarino).
Đã chế tạo đủ mọi động cơ tuabin khí cho các máy bay chiến đấu
Hiệp hội cũng tham gia sản xuất các bộ phận và cụm động cơ NK-25 và NK-32 do N.D. Kuznetsov phát triển cho tàu sân bay ném bom tầm xa Tu-22M và tàu sân bay tên lửa chiến lược Tu-160.
Dự án chuyển khí đã đạt một tầm cao mới sau khi thực hiện thành công vào năm 2012-2014. các chương trình nâng cao độ tin cậy của động cơ AL-31ST.
PJSC "UEC-UMPO" đang tích cực hợp tác với các doanh nghiệp khác của United Engine Corporation về các dự án thay thế nhập khẩu và triển vọng cho chế tạo động cơ của Nga.
Đưa vài hình ảnh về động cơ gaz turbine của UMPO trong đoạn trích này
View attachment 5465070
View attachment 5465071
View attachment 5465073
Ở đoạn trích trên có nói đến 2 nhà máy chế tạo động cơ này của Nga ngố (PJSC Avtodizel (Yaroslavl Motor Plant), YaMZ và Tutaevsky motor plant), động cơ của bọn họ hình như theo chuẩn Euro-4 hay Euro-5 gì đó, hồi cách đây mấy năm là thế, bây giờ không rõ là Euro mấy rồi.
Lần trước bác
evoque2012 có nói đến phun nhiệu liệu điện tử, cái này thì Mỹ và Đức là trùm, Nga ngố bị tụt hậu cái này. Nhưng vì bác tự nhiên nhắc đến làm tôi nhớ ra, bọn Penzadieselmash
АО "Пензадизельмаш"
www.pdmz.ru
thuộc Transmashholding mà tôi đã đưa ở đây.
Liên Xô và Nga qua các đời lãnh tụ, nhìn chung 1 - khui.
www.otofun.net
Hồi cách đây mấy năm, nó giới thiệu đã làm chủ và phát triển thành công cái phun nhiên liệu điện tử (EFJ Electronic Fuel Injection) này rồi thì phải, dù dĩ nhiên trình độ chưa thể so với Đức, Mỹ được. Bác check lại xem. Tin đó ở đây. Chả biết đã dùng được chưa? Theo đọc thì hình như nó phát triển động cơ PD4D với phun nhiên liệu điện tử
Penzadieselmash (PDM, a part of JSC Transmashholding) launched the production of 1 PD4D engine equipped with an electronic fuel injection... [...]
www.railwaypro.com
Penzadieselmash (TMH) launched the production of diesel engines with the electronic fuel injection
Penzadieselmash (PDM, a part of JSC Transmashholding) launched the production of 1 PD4D engine equipped with an electronic fuel injection…...
Новость компании: Пензадизельмаш осваивает современные электронные системы управления впрыском топлива
www.ecoindustry.ru
PENZADIESELMASH DEVELOPS MODERN ELECTRONIC FUEL INJECTION CONTROL SYSTEMS
Penzadieselmash (PDM, part of CJSC Transmashholding) is introducing modern electronic fuel injection control systems (ESUVT) into the design of manufactured diesel engines, which increase the efficiency of the engine in terms of fuel consumption and emissions of harmful substances .
chả biết tình hình thực tế thế nào. Bác biết tiếng Nga thì update nhé
Vẫn chưa chấm dứt về robot nói chung và robot công nghiệp nói riêng, nhưng tạm ngừng để quay lại 1 vấn đề khác.
Ở topic tiền thân của topic này, tôi có nói đến công ty chế tạo máy kéo nói riêng hay máy nông nghiệp nói chung của Nga, là Rostselmash, họ xuất khẩu đi khắp nơi trên thế giới, vào cả Mỹ, Canada.
Có 1 bạn (sau được các bác khác cho biết đó là Tước) vào bình phẩm là Rostselmash này dùng động cơ của hãng Cummins Mỹ. Nếu chỉ nói vậy thì không sao, hoặc nếu bảo động cơ máy nông nghiệp Nga không bằng Mỹ, Đức thì tôi có thể chấp nhận, nhưng bạn ấy lại bảo Nga không có hãng làm động cơ cho máy nông nghiệp, chỉ sống dựa vào động cơ Mỹ, hay kiểu như Nga chỉ có duy nhất hãng này làm máy nông nghiệp.
Vì thế trong topic này, tôi có viết mấy bài ở các đoạn trích trên, cho thấy Nga còn nhiều hãng chế tạo máy nông nghiệp khác, và họ dùng các động cơ của Nga, và Nga cũng có nhiều hãng chế tạo động cơ diesel cho các máy nông nghiệp, phương tiện giao thông đường bộ, hay cho các máy công nghiệp khác, và họ cũng đều đạt chuẩn Euro-4, Euro-5, được phép xuất vào thị trường EU rồi (còn có xuất được không là chuyện khác).
Bây giờ nói thêm một số hãng chế tạo động cơ gasoline, diesel cho các phương tiện giao thông đường bộ, máy móc trong các ngành nông nghiệp và công nghiệp khác. Động cơ tuabin khí như của công ty PJSC UEC-UMPO trong đoạn trích trên thì không bàn ở đây.
Nhìn chung tổng thể thì đây là cái mà Nga không bằng phương Tây, cụ thể là Mỹ, Đức (ít nhất là tôi nghĩ vậy). Lẽ ra ở đây, mấy bác chê Nga có thể vào bình luận với những ý kiến rõ ràng, xác thực, nhưng hình như chả có ai vào bình cả, mà nếu có chắc chỉ mấy câu kiểu, cái này Nga kém, đi sau, xách dép, etc. rồi cắp đít đi ra.
1) Nhà máy động cơ PJSC Avtodizel (Yaroslavl Motor Plant)
Đã nói ở đoạn trích trên, sản phẩm động cơ dòng YaMZ của công ty này đạt chuẩn Euro-4, 5 và không trực tiếp xuất khẩu, mà thông qua một công ty khác là YARDIEZEL.
Nếu có bổ sung thì chỉ nói thêm rằng; Nhà máy động cơ Yaroslavl là một doanh nghiệp full-cycle enterprise và bao gồm đầy đủ các khâu: xưởng đúc, rèn, nhiệt, hàn, mạ điện, sơn, phần cứng, lắp ráp cơ khí, lắp ráp và thử nghiệm, sản xuất dụng cụ, sửa chữa, quản lý năng lượng, dịch vụ vận chuyển và lưu trữ, một mạng lưới các điểm dịch vụ , một xưởng máy công cụ nhỏ và thiết bị phi tiêu chuẩn.
Động cơ YaMZ được lắp đặt trên hơn 300 mẫu xe được sản xuất tại Belarus, Nga và Ukraine. Khách hàng tiêu thụ chính: Nhà máy ô tô OJSC Uralsky, OJSC MAZ, LLC LiAZ, RUPP BelAZ, OJSC Electroagregat, LLC Slobozhanskaya Industrial Company.
Ngoài ra, YaMZ còn sản xuất động cơ diesel OM646 2,1 lít 109-136 mã lực được cấp phép vào năm 2013-2018. được lắp đặt trên xe tải và xe buýt nhỏ Mercedes-Benz Sprinter (W909) được gọi là "Sprinter Classic".
Dường như nhà máy đang nhằm đến chế tạo động cơ chạy bằng khí đốt.
Khuyến mại thêm ảnh, bổ sung vào số ảnh đã đưa ở đoạn trích trên
2) Nhà máy động cơ Tutaevsky (Tutaevsky motor plant)
Đã nói ở đoạn trích trên, sản phẩm động cơ dòng TMZ, động cơ này đạt chuẩn Euro-4, không rõ đã lên Euro-5 chưa
Nếu có bổ sung thêm thì dòng động cơ mới TMZ-880 engine đã được sản xuất vào năm 2015. Động cơ trước đó TMZ-864.10 đã đạt chuẩn Euro-4, không rõ TMZ-880 có đạt chuẩn Euro-5 không?
Hãng này cũng cung cấp động cơ cho xe tải KAMAZ và một số hãng xe của Belarus
Khuyến mại thêm ảnh, bổ sung vào số ảnh đã đưa ở đoạn trích trên
3) Kama Automobile Plant với dòng động cơ KAMAZ
Мы можем предложить полный цикл создания новой продукции: маркетинговые исследования, проектирование, подготовка производства, выпуск и реализация.
industrial-kamaz.ru
Официальный сайт ПАО
kamaz.ru
Xe tải Kamar đã giành chức vô địch 17 lần đua Paris Dakar Rally, kỷ lục chưa ai có được.
Kamar không chỉ làm xe tải, mà còn là nhà sản xuất động cơ (engine manufacturer) và các linh kiện ô tô.
Xe Kamar có thể chạy với dòng động cơ turbo nội địa hoặc động cơ Cummins của Mỹ. Nhưng gần đây thì Kamaz hay dùng dạng động cơ Diesel R6 do hãng này và hãng Liebherr (Đức nhưng trụ sở ở Thụy Sĩ) chế tạo. Cách đây 3 năm, họ đã khai trương 1 nhà máy chế tạo động cơ R6 ở Nga
Hiện Nga này lại đang phát triển một version mới của động cơ diesel (new inline six-cylinder engine ), dự kiên sẽ ra lò vào năm 2021.
Các động cơ cũ trước đó của KAMAZ chế tạo là loại diesel 8 xi lanh hình chữ V đã đạt chuẩn Euro-4 với công suất từ 280 đến 440 mã lực, sau đó là KAMAZ chế tạo động cơ đạt chuẩn Euro-5 và dòng động cơ mới này có thể đạt chuẩn Euro-6.
Tuy vậy, xe Kamaz xuất khẩu phổ biến ở mọi khu vực thế giới, còn sang thị trường phương Tây thì rất hạn chế, dĩ nhiên, vì lĩnh vực này cũng có tính bảo hộ. Cũng không rõ vì sao hãng này không nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ hồi 2014, vụ Ukraine. Hãng Daimler của Đức có 15% cổ phần trong Kamaz, còn cổ đông chính là Rostec (49.9%)
Hình như chính Vn cũng có nhà máy sửa chữa đồ của Kamaz thì phải?
4) Ulyanovsk Motor Plant (UMP), Nhà máy Động cơ Ulyanovsk (UMP), thuộc Tập đoàn GAZ, sản xuất động cơ xăng, diesel và động cơ LPG (on liquefied gas) và CNG (on compressed natural gas methane)
Động cơ tuân theo tiêu chuẩn Euro-4 và Euro-5. Dòng động cơ UMZ và UMP, cho đủ loại phương tiện đường bộ như xe bus, xe chở khách, xe con.
Dòng xe Gazette nhập về Việt nam, theo như một số bạn nói là dùng động cơ Cummins chứ không chạy động cơ này?
Производство бензиновых, газобензиновых автомобильных двигателей и запасных частей к ним
umz-gaz.ru
5) Zavolzhsky Motor Plant
www.zmz.ru
cũng chế tạo dòng động cơ xăng, diesel hiện đại ZMZ đạt chuẩn Euro-4, chả rõ lên Euro-5 chưa?. Công ty này cũng chế tạo cả linh kiện ô tô