[Funland] Thảo luận về Nước Nga

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Các nhà khoa học Nga phát triển máy lọc không khí hàng đầu cho các nhà máy nhiệt và điện kết hợp (CHPP - Combined Heat and Power Plant) của Trung Quốc

TOMSK, ngày 29 tháng 9.. Các nhà khoa học của Đại học Bách khoa Tomsk (TPU) đã phát triển một nguyên mẫu máy gia tốc điện tử xung (pulsed electron accelerator) - một thiết bị để loại bỏ khói khỏi các tạp chất có hại. Dịch vụ báo chí của TPU nói với các phóng viên rằng nó đã được gửi đi thử nghiệm tới Viện Động lực Hàng không Vũ trụ Tây An, lớn nhất ở Trung Quốc, trong vòng ba đến năm năm, nó sẽ được hoàn thiện và chuyển giao cho các nhà máy nhiệt và điện kết hợp (CHPP) của Trung Quốc.

"Cùng với các đồng nghiệp từ Viện Hàng không Vũ trụ Tây An, chúng tôi đang thực hiện một dự án quy mô lớn. Là một phần của giai đoạn đầu tiên, chúng tôi cung cấp cho họ một máy gia tốc để thử nghiệm và nghiên cứu công nghệ này. Bây giờ chúng tôi đang chờ đợi kết quả. để chuyển sang phần thứ hai và lớn hơn - sự phát triển của quy trình công nghệ làm sạch khí thải của các chế phẩm khác nhau với việc sử dụng máy gia tốc electron xung nano giây và tạo ra phiên bản thử nghiệm-công nghiệp của máy gia tốc để thử nghiệm trong điều kiện gần với thực tế "Gennady Remnev, người đứng đầu phòng thí nghiệm công nghệ xung-tia, phóng điện và công nghệ plasma tại TPU, được trích dẫn cho biết.

Công nghệ do các nhà khoa học TPU đề xuất dựa trên việc sử dụng chùm điện tử xung. Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng nó có thể loại bỏ hiệu quả các hợp chất độc hại từ không khí - nitơ và ôxít lưu huỳnh. Thiết bị do các nhà nghiên cứu phát triển thêm một loại khí khác vào khói, và hỗn hợp thu được được chiếu xạ bằng chùm ion, kết quả là các tạp chất có hại lắng đọng trên các bộ lọc và có thể được tái sử dụng trong tương lai như một loại phân khoáng hoặc nguyên liệu thô. Theo kế hoạch của các nhà khoa học, các thiết bị công nghiệp sẽ xuất hiện tại các CHPP của Trung Quốc sau 3-5 năm.

Xuất khẩu công nghệ và giáo dục từ Vùng Tomsk
Trước đó, chính quyền vùng Tomsk đã công bố kế hoạch hợp nhất tất cả 6 trường đại học của trung tâm vùng thành một "Đại học lớn". Dự án này sẽ tăng cơ hội chiến thắng trong cuộc cạnh tranh để thành lập một trong 15 trung tâm khoa học và giáo dục hàng đầu của Nga ở Tomsk. Việc thành lập mạng lưới 15 trung tâm khoa học ở Nga là một trong những nhiệm vụ của dự án Khoa học quốc gia. Như Thống đốc vùng Tomsk Sergei Zhvachkin đã giải thích trước đó, việc thực hiện dự án "Đại học lớn" sẽ làm tăng GDP của đất nước thêm 1%.

Tăng trưởng GDP có thể do sự phát triển đột phá chung và xuất khẩu công nghệ của các tổ chức khoa học Tomsk trong chăm sóc sức khỏe, hóa học mới, điện tử và truyền thông, khoa học vật liệu, công nghệ sinh học và công nghệ khai thác khoáng sản có khả năng phục hồi cao. Hơn nữa, ít nhất 100.000 sinh viên dự kiến sẽ theo học tại các trường đại học thống nhất của Tomsk vào năm 2035, trong đó có tới 40% là người nước ngoài. Ngân sách chung của các trường đại học sẽ đạt 1,5-2 tỷ đô la, nhiều hơn ngân sách tổng hợp của Đại học Bang Moscow, NRU HSE và Đại học Bang St. Petersburg.

Theo mục tiêu của Dự án Khoa học quốc gia, đến năm 2024, Nga phải trở thành một trong năm quốc gia hàng đầu thực hiện nghiên cứu và phát triển trong các lĩnh vực được xác định bởi ưu tiên phát triển khoa học và công nghệ. Cần tạo điều kiện làm việc trong nước hấp dẫn cho các nhà khoa học hàng đầu của Nga và nước ngoài, cũng như các nhà nghiên cứu trẻ có triển vọng. Ngoài ra, trong giai đoạn này, cần thành lập ít nhất 15 trung tâm khoa học và giáo dục hàng đầu.

Theo mục tiêu của Dự án Khoa học quốc gia, đến năm 2024, Nga phải trở thành một trong năm quốc gia hàng đầu thực hiện nghiên cứu và phát triển trong các lĩnh vực được xác định bởi ưu tiên phát triển khoa học và công nghệ. Cần tạo điều kiện làm việc trong nước hấp dẫn cho các nhà khoa học hàng đầu của Nga và nước ngoài, cũng như các nhà nghiên cứu trẻ có triển vọng. Ngoài ra, trong giai đoạn này, cần thành lập ít nhất 15 trung tâm khoa học và giáo dục hàng đầu.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Roscosmos sẽ ký hợp đồng về dự án tàu kéo vũ trụ chạy bằng năng lượng hạt nhân (nuclear-powered space tug) vào cuối năm
Tàu kéo không gian tương lai sẽ có khả năng tạo ra năng lượng ở chế độ tự chủ, với sự trợ giúp của một lò phản ứng hạt nhân cấp megawatt

Alexander Bloshenko, giám đốc chương trình và khoa học tiên tiến tại Roscosmos cho biết, vào cuối năm 2020, tập đoàn vũ trụ nhà nước của Nga Roscosmos sẽ ký hợp đồng thiết kế khu phức hợp vũ trụ Nuklon, bao gồm một tàu kéo không gian được trang bị lò phản ứng hạt nhân.

"Hợp đồng thiết kế sơ bộ của khu phức hợp không gian Nuklon sẽ được ký vào cuối năm nay. Nó sẽ bao gồm một tàu kéo không gian được trang bị lò phản ứng hạt nhân, được sử dụng cho các sứ mệnh tới các hành tinh xa xôi của hệ mặt trời. Nhiệm vụ đầu tiên của nó là được lên kế hoạch vào năm 2030, "Bloshenko nói với TASS.

Ông cho biết, tàu kéo không gian tương lai sẽ có khả năng tạo ra năng lượng ở chế độ tự trị, với sự trợ giúp của một lò phản ứng hạt nhân cấp megawatt.

Nói về chuyến bay đầu tiên của Nuklon, quan chức này cho biết thay vì phóng thử nghiệm, hành trình đầu tiên của Nuklon sẽ là một "sứ mệnh khoa học chính thức".

Ở giai đoạn đầu tiên của sứ mệnh vào năm 2030, tàu kéo không gian sẽ cập bến với một mô-đun tải trọng trong không gian và sẽ hướng đến Mặt trăng, nơi nó sẽ tiến hành viễn thám và đưa một vệ tinh nghiên cứu lên quỹ đạo.

Ở giai đoạn thứ hai của cuộc hành trình không gian, Nuklon sẽ tới sao Kim, với khả năng được tiếp nhiên liệu bằng xenon trên đường đi.

"Khi đến được Sao Kim, một vệ tinh nghiên cứu cũng sẽ tách khỏi mô-đun trọng tải, trong khi bản thân tàu kéo và các thiết bị khoa học còn lại sẽ thực hiện một cơ động hỗ trợ trọng lực và bắt đầu giai đoạn thứ ba của nhiệm vụ: hành trình đến điểm đích cuối cùng của nó. là một trong những vệ tinh của Sao Mộc ”, Bloshenko nói.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Phòng thí nghiệm mới của Đại học Bang Belgorod để giúp giải quyết các nhiệm vụ của chính phủ trong lĩnh vực dược lý
Đại học Bang Belgorod (BelSU) thông báo mở ba phòng thí nghiệm khoa học và giáo dục mới, được thiết kế để giải quyết các vấn đề đẳng cấp thế giới. Trung tâm Khoa học và Giáo dục được thành lập tại trường đại học trong lĩnh vực y học, dược lý và đào tạo nhân sự cho các nhà khoa học. trung tâm. Việc khai trương các phân hiệu mới của trường đại học đã diễn ra vào thứ Năm, dịch vụ báo chí của trường đại học đưa tin.

"Các hoạt động của phòng thí nghiệm mới về công nghệ thuốc sẽ nhằm đào tạo các chuyên gia cần thiết cho việc thực hiện các dự án của trung tâm khoa học đẳng cấp thế giới Belgorod được mệnh danh là Giải pháp sáng tạo trong khu liên hợp công nông nghiệp, phát triển các phương pháp nghiên cứu chất lượng dược phẩm , mỹ phẩm và các sản phẩm thực phẩm chức năng. Viện Nghiên cứu Dược lý Hệ thống Sống tại BelSU sẽ trở thành cơ sở phát triển và phát hành các xét nghiệm nhanh để chẩn đoán nhanh các tình trạng bệnh lý và sinh lý khác nhau trong lĩnh vực y tế và thú y. Phòng thí nghiệm nuôi cấy tế bào được thiết kế để phát triển công nghệ sản xuất và nuôi cấy các dòng tế bào cho một loạt các nghiên cứu về hóa sinh và dược học, "thông cáo của dịch vụ báo chí đọc.

Dự kiến, phòng thí nghiệm nuôi cấy tế bào, được thành lập trong cấu trúc của Trung tâm Khoa học và Giáo dục Quốc gia về Y học Gia đình thuộc Đại học Nghiên cứu Quốc gia (BelSU), sẽ trở thành một cơ sở để thực hiện các nghiên cứu cơ bản về ung thư học, sinh lý học và y học tái tạo. Các nhà khoa học cũng sẽ có thể nuôi cấy tế bào tại đây và giảng dạy cho sinh viên của Viện Y tế của Đại học Nghiên cứu Quốc gia (BelSU). Tất cả ba phòng thí nghiệm đều được trang bị tài trợ do dự án Khoa học quốc gia và trường đại học tài trợ.

Việc khai giảng các phân hiệu được sắp xếp trùng với lễ kỷ niệm 144 năm thành lập trường, được tổ chức vào ngày 26 tháng 9.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Hóa ra cái con trực thăng Ka-52 hay Ka-52 Alligator của Nga dùng 2 cái động cơ Klimov TW7-117 của hãng Klimov.
Cái động cơ này cũng dùng trong máy bay Mil Mi-38, Ilyushin Il-112 và Ilyushin Il-114

Dùng cho Mi-38 thì OK, nhưng sao lại dùng được cho cả Il-112 và Il-114 nhỉ?
Il-112 là loại máy bay vận tải quân sự mà Nga đang phát triển, Chuyến bay đầu tiên của Il-112V là 30 tháng 3 năm 2019. Mục đích là thay thế cho An-24 và An-26 của Ukraine. Dự kiến năm 2022 sẽ sản xuất

Còn con Il-114 là máy bay chở khách hạng nhẹ tầm ngắn. Phiên bản cũ xài được với cả động cơ Klimov ở trên và động cơ của hãng PW (Nga hồi đầu thiết kế vậy vì muốn xuất khẩu vào phương tây, bây giờ sau khủng hoảng Ukraine thì chắc là chấm dứt hy vọng).
Phiên bản mới của IL-114 tên là là Il-114-300 chỉ bao gồm các bộ phận linh kiện của Nga và đã được hiện đại hóa phần lớn, cả điện tử hàng không và động cơ.Việc sản xuất mới từ Nga sẽ được phục hồi trở lại vào 2021 hoặc 2022.

Vào ngày 12 tháng 9 năm 2017, một chiếc Il-76LL đã cất cánh để kiểm tra động cơ. Theo Kế hoạch vào năm 2022, chiếc máy bay đầu tiên sẽ được chuyển giao. Việc cấp giấy chứng nhận cho máy bay có sức chứa tối đa 50-68 chỗ ngồi hiện sẽ được thực hiện vào năm 2022. Từ năm 2023 Il-114-300 ở Lukhovitsy được chế tạo hàng loạt. Máy bay được thiết kế cho tuổi thọ 30 năm hoặc 30.000 giờ bay hoặc 30.000 chuyển động bay. Một phiên bản quân sự đã được lên kế hoạch vào 2019.

Nhưng sao động cơ trực thăng và phản lực lại xài chung được nhỉ? Bác nào chuyên gia động cơ giải thích cái?
 
Chỉnh sửa cuối:

Aliabu

Xe container
Biển số
OF-523455
Ngày cấp bằng
25/7/17
Số km
6,282
Động cơ
325,317 Mã lực
Nơi ở
Www.Schlagevietnam.com
Website
www.schlagevietnam.com
Tin mới về vaccine:
hình như từ hôm kia hay trước nữa, đã bắt đầu tiêm mũi thứ 2 cho những người đã tiêm trước đó 3 tuần rồi thì phải.Ở diễn đàn này, bác nào ở Nga đã có hy vọng đi tiêm chưa?
Hôm trước cũng thấy có cụ báo đã xuất lô đầu tiên mà hỏi nguồn thì không thấy trả lời, không biết thật hay fake
 

ktqsminh

Xe tăng
Biển số
OF-102576
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,965
Động cơ
394,925 Mã lực
Hóa ra cái con trực thăng Ka-52 hay Ka-52 Alligator của Nga dùng 2 cái động cơ Klimov TW7-117 của hãng Klimov.
Cái động cơ này cũng dùng trong máy bay Mil Mi-38, Ilyushin Il-112 và Ilyushin Il-114

Dùng cho Mi-38 thì OK, nhưng sao lại dùng được cho cả Il-112 và Il-114 nhỉ?
Il-112 là loại máy bay vận tải quân sự mà Nga đang phát triển, Chuyến bay đầu tiên của Il-112V là 30 tháng 3 năm 2019. Mục đích là thay thế cho An-24 và An-26 của Ukraine. Dự kiến năm 2022 sẽ sản xuất

Còn con Il-114 là máy bay chở khách hạng nhẹ tầm ngắn. Phiên bản cũ xài được với cả động cơ Klimov ở trên và động cơ của hãng PW (Nga hồi đầu thiết kế vậy vì muốn xuất khẩu vào phương tây, bây giờ sau khủng hoảng Ukraine thì chắc là chấm dứt hy vọng).
Phiên bản mới của IL-114 tên là là Il-114-300 chỉ bao gồm các bộ phận linh kiện của Nga và đã được hiện đại hóa phần lớn, cả điện tử hàng không và động cơ.Việc sản xuất mới từ Nga sẽ được phục hồi trở lại vào 2021 hoặc 2022.

Vào ngày 12 tháng 9 năm 2017, một chiếc Il-76LL đã cất cánh để kiểm tra động cơ. Theo Kế hoạch vào năm 2022, chiếc máy bay đầu tiên sẽ được chuyển giao. Việc cấp giấy chứng nhận cho máy bay có sức chứa tối đa 50-68 chỗ ngồi hiện sẽ được thực hiện vào năm 2022. Từ năm 2023 Il-114-300 ở Lukhovitsy được chế tạo hàng loạt. Máy bay được thiết kế cho tuổi thọ 30 năm hoặc 30.000 giờ bay hoặc 30.000 chuyển động bay. Một phiên bản quân sự đã được lên kế hoạch vào 2019.

Nhưng sao động cơ trực thăng và phản lực lại xài chung được nhỉ? Bác nào chuyên gia động cơ giải thích cái?
Con IL112 và IL114 dùng động cơ tuốc bin cánh quạt cụ ạ.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
Hóa ra cái con trực thăng Ka-52 hay Ka-52 Alligator của Nga dùng 2 cái động cơ Klimov TW7-117 của hãng Klimov.
Cái động cơ này cũng dùng trong máy bay Mil Mi-38, Ilyushin Il-112 và Ilyushin Il-114

Dùng cho Mi-38 thì OK, nhưng sao lại dùng được cho cả Il-112 và Il-114 nhỉ?
Il-112 là loại máy bay vận tải quân sự mà Nga đang phát triển, Chuyến bay đầu tiên của Il-112V là 30 tháng 3 năm 2019. Mục đích là thay thế cho An-24 và An-26 của Ukraine. Dự kiến năm 2022 sẽ sản xuất

Còn con Il-114 là máy bay chở khách hạng nhẹ tầm ngắn. Phiên bản cũ xài được với cả động cơ Klimov ở trên và động cơ của hãng PW (Nga hồi đầu thiết kế vậy vì muốn xuất khẩu vào phương tây, bây giờ sau khủng hoảng Ukraine thì chắc là chấm dứt hy vọng).
Phiên bản mới của IL-114 tên là là Il-114-300 chỉ bao gồm các bộ phận linh kiện của Nga và đã được hiện đại hóa phần lớn, cả điện tử hàng không và động cơ.Việc sản xuất mới từ Nga sẽ được phục hồi trở lại vào 2021 hoặc 2022.

Vào ngày 12 tháng 9 năm 2017, một chiếc Il-76LL đã cất cánh để kiểm tra động cơ. Theo Kế hoạch vào năm 2022, chiếc máy bay đầu tiên sẽ được chuyển giao. Việc cấp giấy chứng nhận cho máy bay có sức chứa tối đa 50-68 chỗ ngồi hiện sẽ được thực hiện vào năm 2022. Từ năm 2023 Il-114-300 ở Lukhovitsy được chế tạo hàng loạt. Máy bay được thiết kế cho tuổi thọ 30 năm hoặc 30.000 giờ bay hoặc 30.000 chuyển động bay. Một phiên bản quân sự đã được lên kế hoạch vào 2019.

Nhưng sao động cơ trực thăng và phản lực lại xài chung được nhỉ? Bác nào chuyên gia động cơ giải thích cái?
Các máy bay trực thăng dùng động cơ tua bin khí (gas turbine/GT), phải có hộp số (gear box) và bộ truyền động bánh răng cho việc quay cánh quạt chính và quạt đuôi, với loại Ka52 dùng kiểu 2 tầng cánh không cần cánh quạt đuôi. Dòng IL114 dùng động cơ này không phải là loại phản lực, bay cận âm thôi. Các động cơ GT dùng cho máy bay dân dụng (chở khách, chở hàng), chỉ bay tốc độ cận âm (quãng 800-900km/h) như mọi dòng Airbus 3xx hay Boeing 7xx.
Máy bay quân sự loại phản lực dùng động cơ kiểu khác, kiểu jet, có thể bay siêu âm.
p/s: hồi 1995, khi gọi thầu làm nhà máy điện GT tại Bà rịa (mở rộng), có một hãng châu âu chào loại tổ hợp máy GT có xài gear box, sau khi xem xét đặc tính kỹ thuật (tech spec.), bị loại ngay vì GT có tốc đô quá cao, do phải dùng gear box giảm tốc để kéo máy phát điện, thêm rắc rối về vận hành. Chỉ xem xét máy GT nào chạy 3000 vòng/phút (50Hz) theo đúng đề bài gọi thầu.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Các máy bay trực thăng dùng động cơ tua bin khí (gas turbine/GT), phải có hộp số (gear box) và bộ truyền động bánh răng cho việc quay cánh quạt chính và quạt đuôi, với loại Ka52 dùng kiểu 2 tầng cánh không cần cánh quạt đuôi. Dòng IL114 dùng động cơ này không phải là loại phản lực, bay cận âm thôi. Các động cơ GT dùng cho máy bay dân dụng (chở khách, chở hàng), chỉ bay tốc độ cận âm (quãng 800-900km/h) như mọi dòng Airbus 3xx hay Boeing 7xx.
Máy bay quân sự loại phản lực dùng động cơ kiểu khác, kiểu jet, có thể bay siêu âm.
p/s: hồi 1995, khi gọi thầu làm nhà máy điện GT tại Bà rịa (mở rộng), có một hãng châu âu chào loại tổ hợp máy GT có xài gear box, sau khi xem xét đặc tính kỹ thuật (tech spec.), bị loại ngay vì GT có tốc đô quá cao, do phải dùng gear box giảm tốc để kéo máy phát điện, thêm rắc rối về vận hành. Chỉ xem xét máy GT nào chạy 3000 vòng/phút (50Hz) theo đúng đề bài gọi thầu.
Cảm ơn bác, chả hiểu sao nói đến máy bay IL mà đầu lại cứ nghĩ đến máy bay ném bom chiến lược kiểu TU-160 hay TU-22, trong đầu cứ tưởng là đem động cơ Kamov lên máy bay TU, nên mồm cứ há hốc k hiểu. Nói chung ở ngành máy bay (tru may bay chien dau) thì dĩ nhiên động cơ gas turbine là thống trị, giao thông đường bộ thì cứ diesel là kinh tế nhất. Còn ngành hàng hải bây giờ, cứ dùng loại động cơ hỗn hơp CODAG là hay, sao nhiều tàu cũng điệu đòi phải dùng turbine gas? Họ cần công suất mạnh với kích thước nhỏ chăng? Có lẽ vì vậy nên Nga mới phải chế ra mấy cái gas turbine cho tàu hộ vệ của mình, thay cho gas turbine của Ukraine, mà tôi đã nói ở topic trước
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Robot cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Trong ngành robotic sản xuất, các doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ sẽ không thể đầu tư để trang bị hệ thống robot sản xuất, vì thế ở Nga đẻ ra 1 công ty chế tạo robot cho các khách hàng là các doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ.
Công ty ABAGY Robotic systems (Abadzhi Robotic Systems)
Website: https://www.abagy.com/

Không biết nên xếp công ty này là robot trong lĩnh vực dịch vụ hay sản xuất nữa. Mục đích của công ty này là cung cấp robot sản xuất, điều khiển robot thời gian thực, có thể làm việc với bất kỳ bộ phận nào và hoạt động công nghệ mà không cần lập trình, hiệu quả cho sản xuất quy mô nhỏ, tiết kiệm chi phí thời gian khi điều chỉnh, thích nghi từng cell bào để sản xuất các sản phẩm mới

Công ty hướng đến mô hình "Sản xuất như một dịch vụ" (Production as a service), để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ không cần đầu tư vốn, cũng không cần phải hiểu về robot, vẫn có thể xài được robot cho sản xuất. Công ty không chỉ cung cấp robot của mình cho khách hàng, mà còn cung cấp cả việc lập trình robot nữa

Ví dụ, công ty đã phát triển một giải pháp tự động chuyển đổi các bản vẽ CAD 3D và hướng dẫn công nghệ đi kèm thành các câu lệnh cho robot mà không cần bất kỳ lập trình nào của người dùng. ABAGY cung cấp các robot cell sẵn sàng sử dụng để hàn, cắt, sơn, phay, lắp ráp và đánh bóng. Công ty cấu hình và cung cấp tế bào robot, cung cấp cài đặt,tích hợp và bảo trì và chỉ tính phí cho công việc đã hoàn thành (ví dụ như chiều dài của mối hàn hoặc khu vực được sơn).

Khách hàng của công ty ở Nga và châu Âu, cụ thể là Đức

Video

1601650521374.png
1601650530491.png
1601650538473.png
1601650547406.png
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Vụ hợp đồng cung cấp 10 máy bay chở hàng (cargo aircraft) An-178 của Ukraine cho Peru đến đâu rồi các bác?
Năm ngoái loan báo Ukraine thắng thầu trước các đối thủ là C-27J Spartan từ Ý, C-295 từ Tây Ban Nha, C-130J từ Mỹ, KC-390 của Brazil và Ilyushin Il-214 từ Nga để cung cấp máy bay.
Hiện đang có tin đồn Peru đang cân nhắc hoặc đã đình chỉ hợp đồng này do Ukraine không thể hoàn thành kịp, do thiếu linh kiện từ Nga dẫn đến bây giờ tiến độ chế tạo không được như cam kết, cho đến bây giờ mới được 40% chiếc máy bay đầu tiên.
Phía Nga đã đánh tiếng sẵn sàng cung cấp cho Ukraine máy bay mới thay thế. Hiện đang có tin đồn rằng Nga và Peru thảo luận, đàm phán và Peru có thể lựa chọn phiên bản sửa đổi của Il-76 hạng nặng và Il-112 hạng trung mới nhất, hoặc kể cả các dòng máy bay khác nữa.
Cũng không rõ quyết định này có liên quan gì đến vụ tai nạn máy bay vừa rồi của Ukraine hay không.

Hồi năm ngoái, người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos, ông Dmitry Rogozin rằng chương trình An-178 khó có thể tồn tại chỉ với số lượng máy bay được ký kết với Peru.

"Mười máy bay chưa phải là quá trình sản xuất hàng loạt. Để bù đắp các chi phí từ khi triển khai nghiên cứu, thiết kế và chế tạo máy bay, bất cứ một hãng chế tạo hàng không nào cũng cần phải sản xuất một số lượng máy bay lên tới hàng trăm chiếc.

Tôi không tin nhà sản xuất Ukraine có thể sống được với An-178 và dòng máy bay này khó có thể tồn tại"

Đọc tin thấy họ trích dẫn tin từ báo Nga như sau:
Nga sẵn sàng chào bán máy bay cho Peru thay thế An-178 của Ukraine

Nga đã sẵn sàng cung cấp cho Peru một số máy bay vận tải quân sự thay vì An-178 của Ukraine, một nguồn tin trong lĩnh vực này nói với RIA Novosti hôm thứ Sáu…
Nga sẵn sàng cung cấp cho Peru một số máy bay vận tải quân sự thay vì máy bay An-178 của Ukraine, một nguồn tin trong lĩnh vực hợp tác quân sự-kỹ thuật nói với RIA Novosti hôm thứ Sáu, đồng thời cho biết Bộ Nội vụ Peru đã đình chỉ hợp đồng mua máy bay Ukraine An-178 cho cảnh sát quốc gia. Việc cung cấp chiếc máy bay cho Peru đã được ký kết với Ukraine vào năm 2019 với việc giao hàng vào năm 2021. “Tuy nhiên, hiện nay chiếc máy bay đầu tiên mới chỉ sẵn sàng 40% và vấn đề cấu hình của nó rất khó khăn vì không có linh kiện của Nga cho nó”, nguồn tin cho biết. Vào năm 2019, Ukraine đã cố tình thông báo sai với giới lãnh đạo Peru, nói rằng sẽ không có vấn đề gì với các thành phần của Nga.
"Phía Ukraine tuyên bố sẵn sàng chế tạo loại máy bay không sử dụng linh kiện của Nga thông qua hợp tác rộng rãi hơn với các đối tác châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, rõ ràng ở đây đã nảy sinh vấn đề" - nguồn tin cho biết và nhấn mạnh rằng, không có nước nào có thể thay thế được linh kiện máy bay của Nga.

Trước đó, Peru đã phân tích việc thực hiện hợp đồng với Ukraine về việc mua An-178 cho cảnh sát quốc gia và xem xét tính khả thi của việc mua máy bay này cho lực lượng mặt đất và không quân. Kết quả là, nó đã được quyết định đình chỉ hợp đồng, vì việc thực hiện của nhà thầu được cho là không thể. Máy bay An-178 của Ukraine dự kiến sẽ thay thế máy bay đã hết tuổi thọ hoạt động An-32. Về vấn đề này, các nhà chức trách Peru đang xem xét việc mua máy bay ở các nước khác, bao gồm cả Nga.




Nga đã thay thế hết linh kiện Ukraine

An-178 là loại máy bay vận tải hạng trung, tầm ngắn, được công ty Antonov – Ukraine thiết kế trên nền tảng Antonov An-158 (An-148-200). An-178 được chế tạo nhằm thay thế cho các máy bay lỗi thời đã hết tuổi thọ sử dụng như Antonov An-12, An-26 và An-32.

Theo một số nguồn tin, chương trình nghiên cứu, phát triển An-178 trị giá 150-200 triệu dollars, dự kiến giá thành mỗi chiếc máy bay loại này dao động trong khoảng từ 40-70 triệu USD/chiếc, với các tùy chọn khác nhau.

Chương trình được công bố vào ngày 5 tháng 2 năm 2010, ra mắt vào ngày 16 tháng 4 năm 2015 và chuyến bay đầu tiên vào ngày 7 tháng 5 năm 2015.

An-178 có chiều dài 32,95m, sải cánh 28,84m, chiều cao 10,14m, trọng lượng cất cánh tối đa 52.400 kg, tốc độ tối đa 990 km/h, tốc độ hành trình 825 km/h, phạm vi hoạt động tối đa 5.300 km, phạm vi bay tối đa thông thường 4.700 km, trần bay cao 13.000 m.

Máy bay vận tải này với phi hành đoàn 2 người này có thể vận chuyển 18 tấn hàng với hành trình 1.000 km hoặc 10 tấn với phạm vi 4.000 km, có thể chuyên chở tới 70 lính dù.

Mặc dù hiện nay việc chế tạo An-178 không chỉ cho Peru mà của toàn bộ chương trình [từ khi bắt đầu chương trình năm 2010 đến nay mới có 1 chiếc được chế tạo] bị đình đốn do thiếu linh kiện Nga nhưng mới đây, Antonov vẫn đưa ra đề nghị với Thổ Nhĩ Kỳ về việc tổ chức liên doanh sản xuất máy bay vận tải An-178, còn đại diện các công ty Ivchenko-Progress và Motor Sich cũng thương thảo với các công ty quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ về việc sản xuất động cơ cho chiến đấu cơ nước này.

Được biết, sau khi chính quyền Kiev cắt đứt quan hệ với Nga trên mọi lĩnh vực, ngành công nghiệp hàng không của cả 2 nước đều gặp khó khăn xuất phát từ sự phụ thuộc vào linh kiện của nhau, do hậu quả của sự phân công lao động thời Xô viết để lại.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, ngành hàng không Nga (cả quân sự lẫn dân dụng) đều đã thay thế hết các linh kiện, thiết bị vốn trước đây sản xuất ở Ukraine và phương Tây, độc lập hoàn toàn trong việc sản xuất máy bay, còn Ukraine vẫn chưa làm được như vậy.





 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Đây là 2 video mà tôi đã gửi ở topic trước, mô tả robot Nga và Đức chơi cờ với nhau. Đây là 2 con Robot rất nổi tiếng Chesska (Nga) và Kuka (Đức)
Germany (Red Robot) - Russia (White Robot)

Robot Nga đánh cờ với 3 kiện tướng cùng 1 lúc
ROBOT (Russia) - GM Antipov GM Oparin and IM Gurvich

Lần trước tôi có đưa lên các xe tự lái của Yandex, Cognitive Pilot, etc. được điều khiển bởi các chương trình AI, đó cũng là Robot nhưng là dạng SoftBot, tức robot phần mềm.
Nhưng ở đây tôi muốn nói đến Robot với đầy đủ phần cứng và phần mềm, thực hiện nhiệm vụ.

Đây là con Robot Fedor của Nga, Robot hình người thực hiện 1 loạt các nhiệm vụ, thao tác như người như hít đất, đi xe máy, bắn súng, khoan, hàn, etc. Nó cũng đã được Nga gửi lên trạm vũ trụ ISS để thử nghiệm, với sứ mệnh giúp đỡ con người ở đó
Russian robot F.E.D.O.R Skybot F-850 & The Rockets

Russia sends its first humanoid robot 'Fedor' into space

Kể từ khi Liên Xô tan rã, đã dẫn đến 1 loạt ngành xã hội trì trệ, và ngành Robotics cũng không phải ngoại lệ (trừ Softbot), thị phần robot bị các hãng nước ngoài chiếm đa số.
Từ năm 2000, ngành này bắt đầu có xu hướng hồi sinh và bắt đầu phát triển. Khoảng hơn chục năm trở lại đây, các hãng chế tạo robot nội địa, chế tạo thành phần linh kiện robot nội địa bắt đầu nổi lên, và phát triển mạnh. Họ không chỉ có chỗ đứng vững chắc ở trong nước mà còn phát triển sang nước ngoài, thậm chí xuất khẩu cả sang chính các cường quốc robot như Mỹ, Nhật, Hàn, etc.

Nhận xét chung về ngành robot Nga:
1. Ngành giáo dục, dịch vụ là 2 lĩnh vực robot hóa mạnh nhất và tốc độ tăng trưởng nhanh nhất
Năm 2018, có hơn 100 công ty chế tạo robot trong ngành dịch vụ. 10 công ty hàng đầu, đang tăng gấp đôi doanh thu hàng năm và tăng nhân viên thêm 30% vào năm 2018. Ngoài doanh số bán hàng trong nước, các công ty robot dịch vụ hàng đầu cũng có doanh số xuất khẩu mạnh mẽ, sang nhiều nước trên thế giới, kể cả sang phương Tây, Hàn Quốc, Nhật Bản


Năm 2017, lĩnh vực giáo dục là lĩnh vực sử dụng nhiều robot dịch vụ nhất ở Nga. Thị trường giáo dục bao gồm một loạt các công nghệ robot bao gồm: các nhà xây dựng LEGO và các biến thể của Nga; bộ dụng cụ giáo dục với giao diện thần kinh; máy bay không người lái để huấn luyện kỹ năng phi công; nền tảng di động để thử nghiệm các thuật toán cho chuyển động không người lái và robot công nghiệp để giảng dạy cho sinh viên tại các trường đại học và cao đẳng kỹ thuật. Các khóa học về robot được cung cấp cho trẻ em và có các khóa học trực tuyến miễn phí dành cho giáo viên của các khóa học này. Có các câu lạc bộ người máy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập cũng như các câu lạc bộ thu phí.

Ở một mức độ nào đó, sự bùng nổ phát triển và áp dụng robot giáo dục có thể được so sánh với tác động của việc giới thiệu các khóa học khoa học máy tính bắt buộc ở Liên Xô vào năm 1985, dẫn đến một thế hệ lập trình viên đã tạo ra những gã khổng lồ về CNTT của Nga như Yandex ( công cụ tìm kiếm), Kaspersky (phần mềm diệt vi rút) và Mail.ru (nền tảng email và mạng xã hội). Trong trường hợp người máy, sự quan tâm được thúc đẩy bởi mong muốn của các bậc cha mẹ để đảm bảo con cái của họ được trang bị các kỹ năng phù hợp để phát triển thịnh vượng trong thị trường việc làm. Truyền thông Nga thúc đẩy sự tập trung này thông qua các câu chuyện về cách robot và AI sẽ thay đổi bản chất công việc trong tương lai.

2. Robot công nghiệp dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Cho đến nay, những loại robot công nghiệp đã được sử dụng để tự động hóa sản xuất hàng loạt trở nên quá đắt đỏ đối với những ngành sản xuất hàng loạt nhỏ hoặc sản xuất tùy chỉnh vì rô bốt cần được lập trình lại liên tục và hiệu chỉnh lại cho mỗi hoạt động mới hoặc không theo tiêu chuẩn.

Điều này đang thay đổi thông qua việc sử dụng robot hợp tác và các công nghệ khác để tự động hóa lập trình. Robot cũng đang được cung cấp theo mô hình cho thuê hoặc tính phí mỗi lần sử dụng - Robot làm dịch vụ - loại bỏ yêu cầu đầu tư vốn ban đầu có thể bị cấm đối với các công ty nhỏ. Ngày càng có nhiều quan tâm đến xu hướng này giữa các công ty Nga và các nhà cung cấp robot Nga cũng đang tập trung vào việc cung cấp các giải pháp.
Ví dụ, công ty ABAGY của Nga đã phát triển một giải pháp tự động chuyển đổi các bản vẽ CAD 3D và hướng dẫn công nghệ đi kèm thành các câu lệnh cho robot mà không cần bất kỳ lập trình nào của người dùng. ABAGY cung cấp các robot cell sẵn sàng sử dụng để hàn, cắt, sơn, phay, lắp ráp và đánh bóng. Công ty cấu hình và cung cấp tế bào robot, cung cấp cài đặt,tích hợp và bảo trì và chỉ tính phí cho công việc đã hoàn thành (ví dụ như chiều dài của mối hàn hoặc khu vực được sơn).

3. Trái với ngành giáo dục, dịch vụ là nơi robot hóa mạnh nhất, ngành công nghiệp lại robot hóa chậm chạp nhất. Lý do được đưa ra có nhiều, nhưng có lẽ có 3 lý do chính:
a) robot làm thay đổi quy trình sản xuất, sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi nhiều người.
b) chi phí nhân công sản xuất và cơ sở hạ tầng ở Nga quá rẻ, dẫn đến giảm động lực robot hóa. Thậm chí chi phí lao động ở Nga còn rẻ hơn TQ
c) Ngoài ra, Nga mạnh về ngành lập trình cho robot, các nhà chế tạo robot cũng có trình độ cao và ngày càng giàu kinh nghiệm, nhưng lại đang thiếu những người gọi là nhà tích hợp (integrator) để hỗ trợ triển khai, điều này làm chậm quá trình triển khai robot vào công nghiệp
Năm 2019, Nga chỉ có khoảng... 80 nhà tích hợp robot trong nước, nhưng hầu hết không có kinh nghiệm với các dự án lớn.
Nên đã có một số hiện tượng buồn cười, đó là có những nhà chế tạo robot còn xuất khẩu được nhiều hơn bán trong nước, do phương Tây, Hàn, Nhật luôn dồi dào các nhà tích hợp robot kinh nghiệm


Mật độ robot trong ngành công nghiệp Nga thấp - 4 robot trên 10.000 công nhân sản xuất vào năm 2017 so với 710 robot trên 10.000 công nhân sản xuất ở Hàn Quốc. Một tỷ lệ thấp nhưng mặt khác lại cho thấy tiềm năng tăng trưởng lớn. Nhìn chung, các công ty Nga đã bắt đầu khám phá những lợi ích của robot công nghiệp và tìm cách tăng cường công nghệ tự động hóa.
Việc thiếu các nhà tích hợp robot để hỗ trợ triển khai đang cản trở việc áp dụng. Các trường đại học của Nga lại chỉ có xu hướng tập trung lập trình, chế tạo và thiết kế robot (thế mạnh truyền thống về toán học và lập trình phần mềm của Nga đang khiến lập trình robot trở thành một lĩnh vực đầy hứa hẹn cho các viện giáo dục đại học). Các tổ chức này đã nhận ra và đang giải quyết nhu cầu mở rộng để đào tạo bổ sung nhân lực trong ngành tích hợp robot.

Hiện chỉ có khoảng 80 nhà tích hợp robot trong nước, nhưng hầu hết không có kinh nghiệm với các dự án lớn, chẳng hạn trong ngành công nghiệp ô tô chiếm 40% doanh số bán robot ở Nga.

Luyện kim và chế tạo máy là những ứng dụng quan trọng khác của robot. Tuy nhiên, năm 2017 chứng kiến sự quan tâm đáng kể đến ngành công nghiệp thực phẩm, ngành đang trải qua thời kỳ phát triển và hiện đại hóa, bao gồm cả tự động hóa
(xem đoạn trích phía dưới mà tôi đã post về công ty Signal-Pack, chuyên chế tạo máy móc tự động trong ngành công nghiệp thực phẩm, xuất khẩu sang cả phương Tây)

Phải đến năm 2009, Nga mới bắt đầu chế tạo Robot công nghiệp đầu tiên kể từ khi Liên Xô tan rã
, nghĩa là cơ thể và bộ điều khiển của con robot này đều được Nga chế tạo cả. Cụ thể là nhà máy của công ty chế tạo ô tô Nga AVTOVAZ đã trình diễn các robot công nghiệp TUR-15”, “TUR-30” và “TUR-150” tại triển lãm quốc tế 9th International Exhibition “Russian Welding” ở Moscow (xem ảnh dưới)
Kể từ năm 2010, nhà máy này đã chế tạo 1000 con robot TUR-150 mỗi năm để phục vụ cho việc sản xuất.

Tuy vậy, hiện nay, ngành công nghiệp cũng đang bắt đầu tăng cường robot hóa. Như người ta nói: trước sau gì Nga cũng robot hóa hết cả ngành công nghiệp. Đã có những nhà chế tạo robot công nghiệp chất lượng cao và xuất khẩu robot của mình sang các cường quốc robot thế giới.
______________________________

Tóm lại, việc sử dụng robot ở Liên bang Nga ngày càng mạnh, gần như tăng gấp đôi vào năm 2017 so với năm 2016. Tiềm năng cực lớn cho để phát triển, trong khi ở nhiều cường quốc robot, dư địa không còn nhiều như vậy.

Công ty Signal-Pack trong đoạn trích này, chuyên chế tạo máy móc tự động trong ngành công nghiệp thực phẩm, xuất khẩu sang cả phương Tây



Hình ảnh robot công nghiệp đầu tiên do Nga chế tạo kể từ khi Liên Xô tan rã vào năm 2009
View attachment 5478912
Như đã nói ở bài trích trên, trong lĩnh vực robotic, Robot hóa ở Nga bùng nổ ở ngành dịch vụ và giáo dục (gồm cả UAV), nhưng ngành công nghiệp lại chậm hơn hẳn với 3 lý do đã nêu.
Tuy nhiên, cũng vì vậy mà dư địa vẫn còn nhiều, tiềm năng thị trường lớn, và gần đây ngày càng xuất hiện nhiều robot công nghiệp. Tôi giới thiệu 1 số con robot nổi bật


Bitrobotics
Videos:

Năm 2014, công ty "Bitrobotics" ở Moscow đã tạo ra robot công nghiệp delta (2, 4, 5 trục) đầu tiên của Nga. Nó được sử dụng trong ngành FMCG (hàng tiêu dùng nhanh).
Sau đó là bốn con robot như vậy đang làm việc tại tiệm bánh mì Prostor và KBK Cheryomushki JSC ở Moscow, để sản xuất bánh pho mát. Công ty đang thực hiện một số dự án trong thị trường bánh kẹo, sữa và chế biến thịt, hóa chất gia dụng, nước hoa và mỹ phẩm.
Đây là công ty tiên phong tại thị trường Nga trong việc sản xuất các giải pháp tự động hóa các quy trình công nghệ FMCG như sản xuất, chế biến, xếp chồng và đóng gói hàng hóa FMCG. có yêu cầu khắt khe về thiết kế hợp vệ sinh, hoạt động liên tục và năng suất cao.
Nền tảng robot Bitrobotics cho phép nhanh chóng lắp ráp một giải pháp từ các yếu tố hợp nhất.
Công ty tự viết phần mềm, thiết kế và chế tạo robot, tự mình thiết kế và chế tạo máy thị giác 3D (3D machine vision), hệ thống băng tải ( conveyor systems), khung, etc. và chỉ mua một số thiết bị công nghiệp nói chung: bàn di chuột, khí nén, motor và thiết bị ngoại vi.
Công ty đang triển khai một giải pháp kỹ thuật sẵn sàng cho việc sử dụng

Vào tháng 7 năm 2019, công ty nhận được tư cách là cư dân của đặc khu kinh tế "Technopolis Moscow" và một khoản tiền 2 triệu đô la.
Theo Svyatoslav Stesin, CEO của công ty, việc sản xuất hàng loạt tại công viên công nghệ dự kiến sẽ được khởi động vào tháng 3 năm 2020.
Dự kiến họ cũng sẽ đưa vào hoạt động một cơ sở sản xuất công nghệ cao mới vào quý 3 hoặc 4 năm 2020.

Bitrobotics cũng là nhà sản xuất các hệ thống robot dựa trên các robot do chính họ thiết kế và sản xuất.

Trước khi bắt đầu Bitrobotics, vào năm 2012, các nhà phát triển của công ty đã tham gia thiết kế các khoang cho họ tên lửa Angara, cũng như trong chương trình mặt trăng của Boeing và NASA. Và vào năm 2013, nhóm nghiên cứu đã trình làng robot delta đầu tiên do Nga sản xuất.
Kể từ năm 2018, những robot như vậy đã được sử dụng tại KBK Cheryomushki. Máy có thể hoạt động với tốc độ 12 m / s và gia tốc 150 m / s², tải trọng nâng lên đến 7 kg. Vào mùa xuân năm 2020, công ty có kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt robot công nghiệp tại Technopolis Moscow. Theo Svyatoslav Stesin, Giám đốc điều hành của Bitrobotics, công ty là công ty tiên phong tại thị trường Nga trong việc sản xuất các giải pháp tự động hóa các quy trình công nghệ FMCG.

BIT Robotics là nhà phát triển thiết bị robot mà tự mình thực hiện các nghiên cứu trong các lĩnh vực robot khác nhau, bao gồm hệ thống servo và thị giác robot (vision). Hầu hết các kỹ sư của công ty đến công ty từ ngành hàng không và vũ trụ.
Robot delta của công ty là một cấu trúc ba cánh tay được gắn bằng các khớp nối cardan với đế, được đặt phía trên khu vực làm việc. Những robot như vậy được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp thực phẩm, dược phẩm và đóng gói; chúng phát triển với tốc độ cao, do đó lợi nhuận của sản xuất tăng lên rõ rệt.


Công ty đang hướng tới các ngành khác nhằm tự động hóa các ngành bánh mì và bánh kẹo trong các lĩnh vực khác nhau. Việc giao những mẫu đầu tiên đang được tiến hành.


2.jpeg
image6.jpg
téléchargement.png

-------------------------
SMITEK (Smytek LLC)

Robot cổng thông tin PSX, cung cấp khả năng định vị chính xác cao (high-precision positioning) các thiết bị công nghệ (máy hàn, máy cắt tia nước, cảm biến laser) dọc theo 5 tọa độ trong không gian.

Công ty là cư dân của Skolkovo và Technopolis Moscow. Công ty tham gia vào việc chế tạo ra các hệ thống đo lường tự động và hệ thống robot. Mới xuất hiện trên thị trường robot từ năm 2017.

Công ty có cơ sở sản xuất 2000 m2 với đầy đủ chu trình sản xuất các linh kiện cơ khí (full cycle of manufacturing mechanical components, full cycle of manufacturing positioning devices, scanners, antennas and collimators): cắt kim loại, trạm hàn, lò ủ, sơn tĩnh điện, gia công chính xác, khu lắp ráp và phòng thí nghiệm đo lường.

Sản phẩm liên quan đến người máy
Rô bốt giàn PSX (PSX series gantry robot )
Đường ray tuyến tính cho rô bốt công nghiệp Dòng SLD (Linear track for industrial robots SLD series)

ps-sld-768x1024.gif
7.png
svarochnaja-kolonna.jpg
zond.gif
2.png
3.png
4.png
5.png
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Tiếp tục về robot công nghiệp ở Nga, lĩnh vực mà quá trình robot hóa chậm hơn các lĩnh vực dịch vụ ở trên

Arkodim

Công ty Kazan chuyên sản xuất robot công nghiệp và có dòng sản phẩm riêng và văn phòng thiết kế thực hiện các dự án của khách hàng. Công ty "ARKODIM" LLC do cung cấp và thực hiện các robot công nghiệp ARKODIM của Nga do chính họ thiết kế và sản xuất.

Sản phẩm chính là một cánh tay robot được chế tạo riêng. Nó có thể có từ 3 đến 7 trục và các chức năng khác nhau: hàn, xếp pallet, v.v. Khối lượng công việc tùy thuộc vào kiểu máy và dao động từ 5 đến 60 kg.
Robot ARKODIM được sản xuất dưới dạng mô hình tiêu chuẩn và riêng lẻ, dựa trên thông số kỹ thuật của khách hàng. Chúng có thể có kích thước khác nhau, có độ chính xác khác nhau, tốc độ di chuyển khác nhau, khả năng chuyên chở khác nhau và có 3,4, 5, 6 hoặc 7 trục chuyển động. Tất cả phụ thuộc vào các nhiệm vụ được giao cho robot.

Các sản phẩm của công ty
- một công nghệ mới để định vị robot công nghiệp dựa trên bộ mã hóa kép, cho phép đảm bảo độ chính xác cao của chuyển động của robot dưới tải.
- robot cáp
- xây dựng máy in 3D và hỗn hợp dùng cho printing houses
- Robot điều khiển tuyến tính công nghiệp ARKODIM với nhiều sửa đổi khác nhau.
- Robot sáu trục ARKODIM hợp tác trong công nghiệp với hệ thống mã hóa kép.


Năm ngoái, công ty đã ký bản ghi nhớ với các đối tác TQ để chuyển giao công nghệ sang đó.
Kể từ năm 2016, công ty Kazan "Arkodim" đã cung cấp những robots-manipulators công nghiệp cho các cơ sở sản xuất ở Moscow, Rostov-on-Don, Ryazan, Novosibirsk. Các mô hình phổ biến là thợ hàn robot, thợ đóng gói, công nhân băng tải.

Robot được sản xuất ở Kazan và Novosibirsk. Chi phí của cấu hình cơ bản là từ 900 nghìn rúp.

Năm 2018, Arkodim cùng với Đại học Innopolis đã tạo ra collaborative robot hay cobot đầu tiên ở Nga. Không giống như một robot công nghiệp thông thường, nó không thể gây thương tích cho những người làm việc trong sản xuất. Bây giờ công ty đang tìm kiếm khách hàng cho một sản phẩm mới.

Hai công ty Nga "ARKODIM-Pro" và "AvangardPLAST" là nơi khởi nguồn của sự phát triển robot công nghiệp ARKODIM. Công ty đầu tiên sản xuất máy CNC từ năm 2013 và công ty thứ hai cung cấp thiết bị công nghiệp nước ngoài cho Nga từ năm 2004. Năm 2014, khi chương trình thay thế nhập khẩu được tung ra, các nhà công nghiệp Nga phải hoãn việc mua lại các thiết bị công nghiệp nước ngoài, và chính phủ Nga đã bắt tay vào việc để thay thế nhập khẩu, hai công ty đã hợp tác để phát triển một robot công nghiệp. Vào năm 2015, "Trade House" ARKODIM "đã phát hành một mẫu thử nghiệm của bộ điều khiển robot tuyến tính Descartes và vào năm 2016 thì bắt đầu lắp đặt lần đầu tiên.

Công ty ARKODIM-Pro sản xuất một loạt các máy chế tác kiểu công nghiệp công nghiệp 3 đến 7 trục dưới nhãn hiệu ARKODIM. Vào năm 2018, một robot thao tác như vậy thuộc dòng "Giant" đã được lắp đặt tại Nhà máy điện Saratov (thao trường 1300x3000x1800 mm và tải trọng 40 kg).
Vào năm 2018, tại diễn đàn Open Innovations, công ty đã trình bày một robot hợp tác được phát triển cùng với Trung tâm Công nghệ của Robot và Các thành phần Cơ điện tử tại Đại học Innopolis. Theo Artem Bakhtin, Tổng giám đốc công ty, gần đây, trong quá trình phát triển robot di chuyển các vật thể dài cho công ty AGVA Pro (sản xuất ống cuộn bìa cứng), công ty ARKODIM-Pro đã nhận được bằng sáng chế về phát minh thích nghi phần tử làm việc của bộ kẹp, không cần điều chỉnh lại - nó rất linh hoạt để làm việc với các vật thể có đường kính khác nhau.

LLC "Trade House" ARKODIM "có hai cơ sở sản xuất đặt tại Kazan và Novosibirsk. Công ty đã sản xuất robot công nghiệp từ năm 2014 (sau khi nghiên cứu thị trường, các kế hoạch sản xuất đầu tiên đã xuất hiện). Nguyên mẫu đầu tiên của cánh tay robot xuất hiện vào năm 2015, và từ năm 2016 công ty đã cung cấp robot công nghiệp cho các cơ sở sản xuất của khách hàng.
ARKODIM là một loạt các cantilever industrial robots với ba, năm và bảy trục. Công ty sản xuất các mô hình với các kích thước khác nhau, các cấp độ chính xác khác nhau và với tốc độ khác nhau. Chúng có phạm vi tải trọng rộng (từ 2 đến 60 kg) và nhiều chức năng. Nhà phát triển không chỉ sản xuất các mô hình tiêu chuẩn mà còn sản xuất các mô hình riêng lẻ, theo thông số kỹ thuật của khách hàng. Các tùy biến ARKODIM phổ biến là một thợ hàn robot, một người thao tác cho máy ép phun, một máy xếp pallet.

1601722264723.png
image10.jpg
téléchargement.jpg
1.jpg


Đây chính là hãng AvangardPLAST đã nói ở trên, không chỉ hợp tác với ARKODIM chế tạo robot, họ cũng chế tạo robot Grinik

AvangardPLAST
LLC "Grinik" là một thành viên của tập đoàn "AvangardPLAST".
Công ty AvangardPLAST được thành lập vào năm 2007 và như đã nói ở trên, ban đầu chuyên cung cấp các thiết bị công nghiệp để đúc sản phẩm từ vật liệu polyme, thiết bị ngoại vi và gia công kim loại của các nhà máy hàng đầu ở châu Âu, Nam Trung Quốc và Đài Loan.
Từ năm 2014, với mục tiêu thay thế nhập khẩu, nhóm công ty AvangardPLAST tại thành phố Novosibirsk đã tổ chức phát triển và sản xuất các console-type industrial robots-manipulators và hệ thống robot mang thương hiệu GRINIK của riêng mình. Robot này đã hoạt động suốt ngày đêm tại các doanh nghiệp Nga từ năm 2015 và được sử dụng trong các lĩnh vực như đóng gói thực phẩm thành mỏng, sản xuất đồ chơi, hàng tiêu dùng cỡ lớn, hộp đựng PET, gia công kim loại bằng hệ thống CNC, lưu kho và xếp dỡ các sản phẩm khác nhau, v.v ...
Kể từ năm 2016, nhóm công ty AvangardPLAST đã sản xuất hàng loạt các máy thao tác robot công nghiệp. Việc thực hiện đơn đặt hàng sản xuất robot với cấu hình tiêu chuẩn chỉ mất chưa đầy một tháng. Công ty phát triển và sản xuất robot cho nhiều mục đích khác nhau.


Ngày nay, công ty AvangardPLAST sản xuất máy robot công nghiệp kiểu bàn điều khiển (console-type industrial robots-manipulators) với thương hiệu GRINIK Robotics. Robot được sử dụng để bảo dưỡng máy ép phun và tùy thuộc vào nhiệm vụ, có 3 hoặc nhiều trục chuyển động, độ chính xác, tốc độ, khả năng chở và kích thước khác nhau.

Là đối tác của công ty ARKODIM và nhà sản xuất máy điều khiển robot mang thương hiệu GRINIK của riêng mình. Công ty AvangardPLAST phát triển, sản xuất và triển khai các robot công nghiệp. Công ty cho rằng dễ vận hành và cài đặt nhanh các thông số là những ưu điểm chính của sản phẩm của mình.
Công ty sản xuất các tay máy rô bốt để làm việc với máy ép phun (máy ép phun, hoặc máy ép phun, với tải trọng tối đa khác nhau và độ dài di chuyển khác nhau dọc theo trục).

Phát triển, sản xuất riêng và bán robot tuyến tính của sản xuất riêng. Kích thước của khu vực sản xuất là 1200 mét vuông.

AvangardPLAST sản xuất thiết bị chủ yếu cho các xưởng đúc, dưới thương hiệu GRINIK, và là đối tác của Arkodym. Máy của họ cũng có các chức năng phay, hàn, mài và hơn thế nữa.
Máy móc được sản xuất hàng loạt, nhưng khách hàng có thể đặt hàng robot theo yêu cầu riêng.

Sản phẩm phát triển của công ty trong lĩnh vực robot
1. Người điều khiển robot công nghiệp GRINIK cho các ngành công nghiệp khác nhau.
2. Hệ thống thị giác công nghiệp GRINIK VISION cho thiết bị ép nhựa.
3. Phát triển hệ thống robot phi tiêu chuẩn.
Robot điều khiển GRINIK được sản xuất hàng loạt, nhưng các mô hình riêng lẻ được thiết kế theo đơn đặt hàng của khách hàng.
image8.jpg
image12.jpg
téléchargement.png
1601722453708.png
1601722469702.png
1601722480215.png
1601722489588.png
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Nói chung là vụ Sukhoi Superjet là phương Tây chơi xỏ Nga. Cái động cơ SaM146 mà Nga (Saturn) và Pháp (SAFRAN) hop tac là rất củ chuối, ngốn nhiều năng lượng kinh, lại còn độ bền thấp, etc. Bây giờ Nga nó phải làm lại động cơ PD-8 mới. Động cơ này dự kiến cũng dùng cho cả máy bay Be-200 của Nga.
Ngoài ra các thành phần onboard (onboard system and units) của Sukhoi cũng phải thay thế hết. Cái này Nga đã lên kế hoạch làm từ năm 2013 rồi, vì các thành phần đi mua về đều không hoạt động như mong đợi, làm cho performance của Sukhoi kém hơn hẳn các đối thủ cùng phân khúc.

Tóm lại, Nga phải tự làm thôi, chứ dựa vào đối thủ cạnh tranh để phát triển sản phẩm cạnh tranh với họ là dở hơi. Các nước Mỹ Latin cũng định dựa vào Đức để phát triển ô tô, cuối cùng chỉ có cái vỏ là của mình, ruột của Đức, Áo, châu Âu cả, ha ha. Coi như là mua đồ châu Âu trá hình.

Dự kiến Nga sẽ mất 120-130 tỷ rup để làm động cơ PD-8 mới, hiện một số bộ phận onboard đã được thay thế, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm lắm, cả 2 cánh cũng phải thay, cái này lại bị phương Tây chơi cho vố nữa.

Dự kiến 2023 mới xong cái động cơ PD-8 nhưng thực tế kiểu đại dịch thế này thì chắc còn lâu hơn. Hiện nay, máy bay này có chứ hơn 10% linh kiện của Mỹ nên làm gì, bán gì cho ai cũng phải xin phép Mỹ. Sau khi thay xong cái hệ thống định vị trên Sukhoi thì vẫn còn khoảng 55-60% linh kiện đến từ nuóc ngoài, so với cái thời đầu đến 80-85% linh kiện nước ngoài là đã giảm hẳn.

Nhưng nói chung, như tôi đã nói ở bài về bán dẫn, ngành hàng không cũng như bán dẫn ngày nay là sự hợp tác của hàng nghìn các công ty lớn nhỏ trên toàn thế giới, Nga muốn tự mình làm 100% (điều mà ngay cả Mỹ cũng chưa dám làm) thì phải chấp nhận sẽ đi chậm hơn. Ở ngành chip, Nga có thể chấp nhận chuyện này, vì Nga làm chip là để phục vụ những ngành khác, nhưng ở ngành hàng không dân sự, làm máy bay để đi bán cho người tiêu dùng cuối trên toàn thế giới, chẳng nhẽ Nga có thể chấp nhận việc đó? Hay chỉ định bán hạn chế cho riêng mình
Cái động cơ PD 14 của Nga mãi không xong nhỉ? Hay bọn phương tây nó lại chơi xỏ Nga cái gì đó?
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Cái động cơ PD 14 của Nga mãi không xong nhỉ? Hay bọn phương tây nó lại chơi xỏ Nga cái gì đó?
Vê căn bản là xong rồi. Động cơ này Nga tự chế bằng đồ của mình. Nhưng động cơ thì chưa đủ để thành máy bay. Tôi nói rồi đấy, còn đồ onboard nữa, Nga định mua của Tây, nhưng Tây k bán, bây giờ phải tự làm để lắp.
Còn vật liệu phương Tây k chịu bán, Nga cũng đang chế đấy, vừa thử 1 lần rồi. Tôi ước phải vài năm nữa mới xong, nói chung, nếu Nga vẫn quyết tâm thì MS-21 sẽ ra đời, nhưng sẽ bị chậm, lỡ mất thời cơ kinh doanh. Đến khi ra được thì có khi mô hình kiểu đó đã cũ cũng nên.
Tất nhiên, chính viễn cảnh đó cũng có thể cản trở, làm Nga k còn quyết tâm nữa và MS-21 k ra đời nữa
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Hóa ra vụ xe ô tô điện mà bác evoque2012 đưa lên cũng được báo VN đưa từ năm ngoái
Nó bảo rằng chỉ có duy nhất pin là mua từ TQ, còn lại Nga làm toàn bộ nên giá mới rẻ thế. Đúng là rup sụt gia so với USD nên mới được thế.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Tiếp tục robot công nghiệp

Hình như đây chính là nơi chế tạo con xe điện rẻ nhất thế giới của Nga, Zetta
Volzhsky machine-building plant ở Togliatti


Nhà máy này thuộc công ty stankoprom, chuyên chế tạo máy công cụ mà tôi đã giới thiệu

Nhà máy Chế tạo máy Volzhsky (trước đây là Sản xuất thiết bị công nghệ và dụng cụ của CTCP AVTOVAZ) sản xuất robot công nghiệp đến năm 2016. Hướng đã thanh lý do lợi nhuận thấp. Nhưng trong những năm qua, công ty đã trở thành nhà sản xuất robot công nghiệp nổi tiếng nhất của Nga, và các sản phẩm của công ty vẫn được sử dụng trong các doanh nghiệp Nga.

Trong số những phát triển của Nhà máy chế tạo máy Volga có một số mô hình rô bốt công nghiệp đa năng với hệ tọa độ góc và sáu độ di động.

- PR 125/150/200. Các ứng dụng có thể có: tiếp xúc, hồ quang, hàn laser, ứng dụng chất kết dính và chất bịt kín, lưu trữ và vận chuyển hàng hóa, cắt laser và plasma.

- PR 350. Nó được sử dụng để hàn tiếp xúc, lưu trữ và vận chuyển hàng hóa.

- TUR 150. Nó được sử dụng để hàn điện trở, hồ quang và laser, ứng dụng chất kết dính và chất bịt kín, lưu trữ và vận chuyển hàng hóa, cắt laser và plasma. Có thể thực hiện các thao tác khác nhau với một công cụ có thể thay đổi ở chế độ tự động.

Record-Engineering

Nhà máy thiết bị phi tiêu chuẩn "Record-Engineering" hoạt động vào năm 2005. Record-Engineering gia nhập thị trường năm 2007. Công ty phát triển và sản xuất các giải pháp kỹ thuật để tự động hóa sản xuất, bao gồm cả rô bốt - công ty có những bằng sáng chế cho máy chế tác pantograph (pantograph manipulator), máy bán pantograph, máy cantilever manipulator và manipulator cho các sản phẩm nặng.
Tải trọng nâng của rô bốt - lên đến 250 kg (tùy từng loại). Trong 14 năm, công ty đã phát triển và sản xuất hơn 200 mẫu robot công nghiệp. Trong ba năm qua, Record-Engineering đã lắp đặt robot tại các nhà máy của Surgutneftepromkhim, Mechatronica (đã giới thiệu ở topic này), Kirovskaya Keramika, Multiflex.

Công ty thiết kế và sản xuất các tay máy công nghiệp (industrial manipulators) , các thiết bị nâng và giữ tải. Công ty cũng kinh doanh các thiết bị ít phức tạp hơn: sản xuất băng tải, trạm giặt, dây chuyền lắp ráp và vòng đệm. Và cũng phát triển các thiết bị công nghiệp phi tiêu chuẩn theo đơn đặt hàng.
Công ty thiết kế và sản xuất các robotic manipulators công nghiệp, tương tự các sản phẩm nhập khẩu từ Đức, nhằm mục tiêu thay thế nhập khẩu. Các sản phẩm của công ty không thua kém sản phẩm nước ngoài về chất lượng và đồng thời có lợi hơn về giá cả
"Record-Engineering" sản xuất một số loại manipulators như: cột, pantograph, bàn điều khiển (console) cho các sản phẩm nặng. Manipulator của "Record-Engineering" có khả năng chuyên chở và cấu hình khác nhau, vì mỗi thứ được thiết kế cho các item cụ thể cần di chuyển.

Chuyên môn của công ty Yekaterinburg này là phát triển các robotic manipulators để lấy và làm việc trên các dây chuyền tự động (máy in, công xôn, cột).


1601732851497.png
1601732873734.png
1601732881690.png

1601732942178.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Mưa Hội An

Đi bộ
Biển số
OF-741469
Ngày cấp bằng
1/9/20
Số km
6
Động cơ
61,260 Mã lực
Với một nước XHCN như VN thì nền tảng khí tài quân sự phụ thuộc rất lớn vào Nga. Vũ khí hạng nặng, kỹ sư quân sự phần nhiều do Nga cung cấp và đào tạo. Trước đây tôi có một thời gian ngắn học tập ở Nga nên cảm nhận khá rõ. Tuy nhiên, Nga hiện nay trong ngưỡng của CM 5.0 thì khá lạc hậu về AI, Machine Learning, NLP hay BIG DATA so với phương Tây. Điều này làm Nga mặc dù có thể đối đầu với phương Tây nhưng vẫn bị xem là chậm hơn một bước.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Với một nước XHCN như VN thì nền tảng khí tài quân sự phụ thuộc rất lớn vào Nga. Vũ khí hạng nặng, kỹ sư quân sự phần nhiều do Nga cung cấp và đào tạo. Trước đây tôi có một thời gian ngắn học tập ở Nga nên cảm nhận khá rõ. Tuy nhiên, Nga hiện nay trong ngưỡng của CM 5.0 thì khá lạc hậu về AI, Machine Learning, NLP hay BIG DATA so với phương Tây. Điều này làm Nga mặc dù có thể đối đầu với phương Tây nhưng vẫn bị xem là chậm hơn một bước.
1) 4.0 chứ không phải 5.0 nhé
2) Bác bảo ngành bán dẫn, ô tô cá nhân Nga, robot công nghiệp bị chậm hơn thì tôi đồng ý. Nhưng tất cả các ngành bác nói thì Nga đều không hề kém phương Tây, tốc độ đưa AI vào đời sống của Nga còn nhanh hơn châu Âu. Nếu có kém là kém hơn so với Mỹ nhé. Còn so với các nước phương tây khác không kém đâu.
Mỹ đã chuẩn bị chiến lược kiểm chế Nga và TQ trong lĩnh vực AI để đảm bảo vị trí số 1 của Mỹ đấy
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Hóa ra cái con trực thăng Ka-52 hay Ka-52 Alligator của Nga dùng 2 cái động cơ Klimov TW7-117 của hãng Klimov.
Cái động cơ này cũng dùng trong máy bay Mil Mi-38, Ilyushin Il-112 và Ilyushin Il-114

Dùng cho Mi-38 thì OK, nhưng sao lại dùng được cho cả Il-112 và Il-114 nhỉ?
Il-112 là loại máy bay vận tải quân sự mà Nga đang phát triển, Chuyến bay đầu tiên của Il-112V là 30 tháng 3 năm 2019. Mục đích là thay thế cho An-24 và An-26 của Ukraine. Dự kiến năm 2022 sẽ sản xuất

Còn con Il-114 là máy bay chở khách hạng nhẹ tầm ngắn. Phiên bản cũ xài được với cả động cơ Klimov ở trên và động cơ của hãng PW (Nga hồi đầu thiết kế vậy vì muốn xuất khẩu vào phương tây, bây giờ sau khủng hoảng Ukraine thì chắc là chấm dứt hy vọng).
Phiên bản mới của IL-114 tên là là Il-114-300 chỉ bao gồm các bộ phận linh kiện của Nga và đã được hiện đại hóa phần lớn, cả điện tử hàng không và động cơ.Việc sản xuất mới từ Nga sẽ được phục hồi trở lại vào 2021 hoặc 2022.

Vào ngày 12 tháng 9 năm 2017, một chiếc Il-76LL đã cất cánh để kiểm tra động cơ. Theo Kế hoạch vào năm 2022, chiếc máy bay đầu tiên sẽ được chuyển giao. Việc cấp giấy chứng nhận cho máy bay có sức chứa tối đa 50-68 chỗ ngồi hiện sẽ được thực hiện vào năm 2022. Từ năm 2023 Il-114-300 ở Lukhovitsy được chế tạo hàng loạt. Máy bay được thiết kế cho tuổi thọ 30 năm hoặc 30.000 giờ bay hoặc 30.000 chuyển động bay. Một phiên bản quân sự đã được lên kế hoạch vào 2019.

Nhưng sao động cơ trực thăng và phản lực lại xài chung được nhỉ? Bác nào chuyên gia động cơ giải thích cái?
Trực thăng dùng TW-117V là loại turboshaft
Máy bay cánh cố định dùng TW7-117S là loại turboprop.
Hai loại này theo nguyên lý sẽ dùng chung tầng nạp khí và tầng đốt, chỉ khác loại S thì tạo lực nhờ khí phụt ra sau là chính, cánh quạt là phụ. Loại V thì luồng khí nóng tạo ra quay cánh quạt sinh công là chính, khí thoát ra không có tác dụng sinh công.
 

Mentor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726923
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
208
Động cơ
76,380 Mã lực
Thảo luận về mặt trái của nước Nga:


Nhớ ngày xưa sư thầy Thích Quảng Đức cũng tự thiêu để phản đối chế độ bạo tàn của Ngô Đình Diệm.

Xem ngày nay nhà báo Nga phải tự thiêu để phản đối sự cai trị tàn ác và các nỗ lực phi pháp vô nhân đạo để giết chết quyền tự do ngôn luận và nhân quyền của nhà báo bởi chính quyền Kremlin và Putin đương đại.

Vào đây đọc cứ thấy toàn là quảng cáo hàng hóa Nga tôi cứ ngỡ là vào chợ trời Otofun, nên thêm mấy bài về tin tức chính trị về Nga cho nó phong phú và giới thiệu đầy đủ hơn về nước Nga.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top