Nga thiếu ngành điện tử trong lĩnh vực ô tô, và đại dịch Covid-19 đang khiến nguồn cung thiết bị điện tử cho ô tô toàn thế giới gặp khó khăn, và Nga có thể hứng đòn nặng vì thiếu quan tâm đến ngành điện tử cho automobile.
Cách đây vài tháng, Nga vừa soạn thảo ra sơ bộ chính sách phát triển ngành điện tử trong lĩnh vực ô tô, hoàn toàn khớp với những vấn đề dưới đây.
Đại dịch đã khiến cho những công ty gia công chip ưu tiên những hợp đồng có lợi nhuận cao hơn, tức là những hợp đồng gia công chip với tiến trình 16, 14 nm, 7nm, 5m (dùng fabs 300mm) với Qualcomm, Apple, etc. hơn là những hợp đồng ít lợi nhuận như gia công chip với tiến trình 28-65 nm sử dụng trên ô tô cho các hãng ô tô, vì thế ô tô toàn cầu nói chung và ô tô Nga nói riêng ăn chưởng. Nhưng ô tô Nga dễ ăn chưởng nhất, vì ngành ô tô Nga ít lợi nhuận hơn nên ít được ưu tiên hơn
Hiện nay là thời điểm nguy nhưng cũng là cơ, có thể nó khiến Nga đầu tư chú trọng nhiều hơn vào mảng điện tử trong lĩnh vực ô tô, chứ trước đó Nga ít để ý phát triển linh kiện điện tử ở lĩnh vực này.
Phải chăng việc thiếu ngành điện tử nội địa trong lĩnh vực ô tô có làm cho AvtoVAZ sụp đổ?
View attachment 6484822
Câu hỏi không hề khoa trương, tình hình thị trường phụ tùng ô tô đang diễn biến khá phức tạp và bất thường. Mọi thứ đi đến thực tế là Concern về ô tô sẽ ngừng sản xuất (trong một khoảng thời gian ngắn). Về lý do sau một chút. Nhưng vấn đề nguồn cung là rõ ràng và không có giải pháp.
Tuy nhiên, thông tin rằng tuần cuối cùng của tháng 8 sẽ bắt đầu bằng việc dừng băng tải và ngừng sản xuất ô tô không gây sốc hay bất ngờ đối với một nhóm chuyên gia hạn hẹp. Thật không may, trong những năm gần đây, các kỳ nghỉ bắt buộc tại nhà máy ô tô Togliatti đã trở thành tiêu chuẩn, và các bình luận vẫn còn buồn tẻ và vô vọng. Và bây giờ, dịch vụ báo chí của gã khổng lồ ô tô trong nước đã đưa ra một thông cáo, trong đó cho biết cả ba dây chuyền sản xuất ô tô chở khách của nhà máy sẽ ngừng hoạt động trong ít nhất một tuần. Và nguyên nhân là do Bosch thiếu linh kiện điện tử.
View attachment 6484824
Cần nhắc lại rằng các báo cáo đầu tiên về các vấn đề với phụ tùng thay thế bắt đầu xuất hiện vào mùa xuân. Và thời gian ngừng sản xuất đầu tiên được ghi nhận vào đầu tháng Tư. Vào thời điểm đó, ban lãnh đạo đã cố gắng bằng mọi cách có thể để làm êm dịu tình hình và thông báo tạm thời vi phạm tiến độ giao hàng và ổn định sớm. Nhưng những người am hiểu sau đó đã nói rằng nếu không phải là một cuộc khủng hoảng hệ thống, thì nguồn cung sẽ suy giảm nghiêm trọng. Điều đó có nghĩa là gì? Mọi thứ rất đơn giản: các thành phần và cụm lắp ráp quan trọng nhất có thể đơn giản là không đủ để lắp ráp ô tô theo đúng kế hoạch mà ban quản lý nhà máy đã công bố. Và, tất nhiên, tình huống khó khăn nhất trong phân khúc vi điện tử cho ô tô, mà không có một chiếc xe đẹp hiện đại thì không gì khác,như một đống sắt vụn !!!
"Hồi chuông báo thức" thứ hai đã vang lên vào đầu mùa hè. Vào tháng 6, gã khổng lồ ô tô đã phải đi nghỉ hè bắt buộc ba lần. Và tất cả chỉ vì một lý do đơn giản - thiếu các vi thành phần điện tử cho ô tô. Tình hình đã được người đứng đầu Bộ Công Thương Denis Manturov bình luận. Vị quan chức này cho biết, ban lãnh đạo AvtoVAZ đã điều chỉnh lại công việc, thời gian bắt buộc ngừng hoạt động được sử dụng để phát huy tác dụng tốt. Và bây giờ sẽ không có lịch trình dừng để bảo trì phòng ngừa vào mùa hè. Nhưng nó chỉ đẹp trong lời nói.
View attachment 6484825
Đối với việc san lấp thiệt hại cho người sử dụng trong nước, theo phân tích của VTB Capital, thực sự là đã tránh được. Nhưng bạn hỏi theo cách nào ?! Mọi thứ rất đơn giản: các đại lý đã viết lại bảng giá xe ô tô 4 lần và nhu cầu phù hợp với nguồn cung.
Vào giữa tháng 8, điều đó đã trở nên rõ ràng: vấn đề với vi điện tử vẫn chưa được giải quyết theo bất kỳ cách nào, tình trạng thiếu phụ tùng thay thế vẫn còn. Hơn nữa, đã có một sự xấu đi rõ ràng của tình hình nói chung. Tất cả mọi người đều lo lắng, tất nhiên là ngoại trừ bộ phận liên quan.
View attachment 6484826
Đối với khách quan của bức tranh, phải nói rằng sự thiếu hụt vi điện tử và các phụ tùng thay thế liên quan là một vấn đề toàn cầu. Những gã khổng lồ ô tô hùng mạnh của châu Âu như BMW hay VW đang dần đối mặt với tình hình này, giảm thiểu tác động của sự thiếu hụt một cách hiệu quả. Và, ngay cả khi BMW phải ngừng sản xuất một thời gian ngắn vào đầu tháng 8, thì chúng ta có thể nói gì về AvtoVAZ của chúng tôi - một doanh nghiệp “tầm cỡ địa phương”, theo thế giới, tất nhiên, là khuôn khổ.
Đại diện của công ty tư vấn Alixpartners M. Kleinfeld tuyên bố rằng tình hình sẽ còn khó khăn trong ít nhất năm 2022. Nhưng, ví dụ, tổng giám đốc của Infineon R. Ploss chắc chắn rằng vấn đề không thể được giải quyết nhanh chóng như vậy, và hậu quả sẽ được cảm nhận trong một thời gian rất dài.
Nếu Nga muốn giữ doanh nghiệp của mình và tiếp tục sản xuất ô tô, thì nước này nên nghĩ đến sản xuất chip quốc gia của mình cho lĩnh vực ô tô càng sớm càng tốt. Điều này sẽ đòi hỏi sự thay đổi các ưu tiên của chương trình thay thế nhập khẩu.
----------------------------------------------------------------------------
Thông tin nhà máy ô tô Togliatti sẽ không hoạt động từ ngày 23/8 không gây sốc cho công chúng hiểu biết. Việc đưa người lao động về nước đã trở thành tiêu chuẩn. Với tinh thần truyền thống xấu, công ty cho biết trong một tuyên bố : "Do sự thiếu hụt liên tục trong việc cung cấp các linh kiện điện tử cho Bosch, tất cả ba dây chuyền sản xuất xe tại nhà máy Togliatti sẽ ngừng hoạt động trong suốt tuần" .
Nhớ lại rằng các vấn đề với phụ tùng thay thế và thời gian sản xuất buộc phải ngừng hoạt động do sự vắng mặt của chúng bắt đầu được báo cáo từ cuối tháng Tư. Đúng vậy, tình hình có vẻ không quá bi đát. Nhưng các chuyên gia dự đoán sẽ gặp khó khăn lớn trong mùa hè do sự phụ thuộc của AvtoVAZ vào việc nhập khẩu linh kiện điện tử cho ô tô, chủ yếu là chip dùng trên xe. Họ thậm chí còn nói về sự thất bại của chương trình nội địa hóa, vì các quan chức có trách nhiệm và đội trưởng doanh nghiệp tập trung vào những linh kiện khác- như sản xuất lốp xe và cản.
Vào đầu tháng 6, một lần nữa do sự thiếu hụt các thành phần vi điện tử thương hiệu Bosch, tình hình trở nên tồi tệ nghiêm trọng, trong thập kỷ đầu tiên dẫn đến việc ba lần ngừng sản xuất cùng một lúc. Nhưng Denis Manturov , người đứng đầu Bộ Công thương, đảm bảo rằng sẽ không có thiệt hại cho nhà máy ô tô quốc gia. Chúng tôi xin nhắc bạn rằng Denis Valentinovich đã nói như sau: “AvtoVAZ cũng đã tận dụng điểm dừng và sẽ không dừng vào mùa hè để bảo trì” .
Nhưng đến ngày 23/6, việc sản xuất xe Granta một lần nữa bị dừng lại. Có vẻ như thiệt hại đã thực sự được tránh cho đến nay, hoặc ít nhất là được hóa giải. Như Vladimir Bespalov , một nhà phân tích tại VTB Capital, giải thích , "... trên thị trường hiện tại, AvtoVAZ có mọi cơ hội để bù đắp thiệt hại với chi phí của người mua . " Và trên thực tế, đến thời điểm này, các đại lý đã sao chép bảng giá trên xe của người dân tới 4 lần.
Vào ngày 16 tháng 8, rõ ràng là vấn đề thiếu phụ tùng thay thế vẫn còn đó. Ngược lại, nó càng trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, bộ phận của Manturov đã hủy đăng ký theo định dạng truyền thống "tất cả đều tốt, tuyệt đẹp." Tóm lại, TASS được ủy quyền tuyên bố : "Bộ Công Thương đang làm việc để loại bỏ các vấn đề trong việc cung cấp thiết bị điện tử cho AvtoVAZ . "
Có vẻ như sự thiếu hụt chip cho ngành công nghiệp ô tô là một vấn đề toàn cầu liên quan đến một số yếu tố chồng chéo. Cụ thể, Elon Musk , chủ sở hữu Tesla , bình luận về việc thiếu các thiết bị điện tử trên xe hơi, đã viết trên Twitter của mình: “Tôi chưa bao giờ thấy bất cứ thứ gì giống như vậy. Giống như tình trạng thiếu giấy vệ sinh, nhưng ở quy mô hoành tráng . " Theo ông, trong quý đầu tiên của năm nay, ông đã không thể xoay xở để để khởi động sản xuất xe điện Model S và Model X.
Đồng thời, Giám đốc điều hành BMW Oliver Zipse cho biết mặc dù thiếu chip nhưng công ty của ông là "tương đối tốt có thể giảm thiểu tác động của sự thiếu hụt . " Có, trong đầu tháng Tám, BMW đã phải tạm ngưng sản xuất ở Regensburg, nhưng "sản xuất tại các nhà máy châu Âu dần trở lại bình thường" , cho biết việc công bố Đức Handelsblatt, trích dẫn giám đốc tài chính của BMW Nicholas Peter .
Đến lượt mình, một đại gia ô tô khác của Đức là VW cũng thừa nhận rằng việc thiếu chip ảnh hưởng tiêu cực đến việc sản xuất các thương hiệu Volkswagen giá rẻ. Bởi vì, giống như hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn khác trên thế giới, VW đang chuyển các thiết bị điện tử ô tô khan hiếm vào nơi họ sẽ tạo ra nhiều lợi nhuận nhất, đó là các thương hiệu cao cấp và sang trọng Porsche và Audi.
Trong khi đó, các chuyên gia Đức cho rằng tình trạng thiếu hụt thiết bị điện tử ô tô sẽ tiếp tục kéo dài, nếu có. Trong mọi trường hợp, thế giới chắc chắn sẽ không trở lại với sự phong phú và giá cả như bến tàu. Markus Kleinfeld của công ty tư vấn Alixpartners cho biết: “Chủ đề này sẽ khiến chúng tôi bận rộn cho đến ít nhất là năm sau . Nhưng Giám đốc điều hành của Infineon Reinhard Ploss tin rằng các vấn đề sẽ tràn sang tương lai.
Hóa ra là hiện nay đã có sự số hóa toàn diện, trong khi các nhà máy sản xuất chip, theo sự đảm bảo của các nhà quản lý hàng đầu, đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu để sản xuất thiết bị điện tử. Theo Gartner, một nhà nghiên cứu thị trường bán dẫn, một số vị trí (chất) cần thiết để sản xuất chip ô tô đã cạn kiệt đáng kể và thậm chí không thể thay thế được
. Đó là lý do tại sao ở đây, có sự thiên vị đối với việc sản xuất các tấm (plates) 300 mm đắt tiền, trong khi ngành công nghiệp ô tô cần các tấm có đường kính nhỏ hơn, nhưng rất nhiều.
Dù lãnh đạo Bộ Công Thương, những người hâm mộ ngành lắp ráp tuốc nơ vít và sự phân bổ lao động trên toàn cầu, có muốn như thế nào đi chăng nữa, thì một thực tế mới đang được hình thành. Chỉ có những quan chức đà điểu quê mùa, chui đầu vào cát mới không nhìn ra điều này.
Cũng chính những người Đức mở đường cho các nhà sản xuất ô tô tự động lớn như Infineon, Renesas và NXP lập luận rằng nhìn chung, tất cả việc giao hàng đều gắn với nhà sản xuất chip toàn cầu TSMC, công ty có lợi hơn khi làm việc với Apple và Qualcomm hơn là với một món đồ vặt như AvtoVAZ hay thậm chí cả các nhãn hiệu ô tô tên tuổi khác
N
hân tiện, các chuyên gia đã biết về những bế tắc trong sản xuất thiết bị điện tử xe hơi vào năm 2009, khi các nhà sản xuất chip toàn cầu bất ngờ từ chối mở rộng sản xuất, bất chấp dự báo về nhu cầu trong tương lai gần. Ví dụ , Alix Kleinfeld , một nhà phân tích thị trường chất bán dẫn, giải thích rằng những người chơi chính từ lâu đã ấp ủ kế hoạch giảm nợ phải trả của các công ty bán dẫn, chủ yếu là đối với ngành công nghiệp ô tô - nhà sản xuất "những kẻ xấu chính" của bầu khí quyển.
Nói tóm lại, thời kỳ kẹo kéo trong nền kinh tế thị trường toàn cầu kết thúc đúng theo trò chơi độc quyền. Chỉ là đại dịch đã đẩy nhanh quá trình này. Không phải vô cớ mà một "Quỹ của tương lai" ("Zukunft Fonds") chuyên biệt đã được thành lập ở Đức.
Chính quyền địa phương đã thông báo rằng ít nhất một tỷ euro sẽ được chi cho đến năm 2024 để giải quyết các vấn đề cấp bách nhất của ngành công nghiệp ô tô Đức.
"Chúng tôi muốn tính di động của tương lai vẫn được duy trì dưới dấu hiệu" Sản xuất tại Đức " - dẫn bản trích dẫn lời Deutsche Tageszeitung của Bộ trưởng Kinh tế Liên bang Peter Altmaier . Theo ông, chúng ta không chỉ nói về việc duy trì công ăn việc làm, mà còn nâng cao giá trị gia tăng của những chiếc ô tô do Đức sản xuất, vốn đã bị ảnh hưởng rất nhiều từ việc thiếu chip. Nhân tiện, chỉ riêng chi phí cung cấp thiết bị điện tử ô tô từ các nhà sản xuất chip nước ngoài sẽ lên tới gần 300 triệu USD đối với các công ty Đức trong năm nay.
Và sau đó, một số AvtoVAZ, cùng với các quan chức hàng đầu của Moscow, đang cố gắng "bám trụ", chẳng hạn như ở chợ trời, thiết bị điện tử ô tô để khởi động việc lắp ráp những chiếc ô tô cận biên Granta, Xray, Largus và Niva. Không có cách nào khác để diễn giải tuyên bố của TASS : "Bộ Công Thương đang làm việc để loại bỏ các vấn đề đối với việc cung cấp thiết bị điện tử . " Và họ không, và nó không phải là một thực tế là sẽ có.
Thật khó tin rằng những người Đức sản xuất linh kiện điện tử của Bosch lại làm ăn thua lỗ vì những chiếc xe giá rẻ của Nga. Tất nhiên, một cái gì đó sẽ giảm xuống, nhưng chắc chắn không phải ở quy mô cần thiết cho hoạt động nhịp nhàng của Nhà máy ô tô Togliatti. Tôi muốn sai, sau đó sự thật là một thứ cứng đầu.
Rõ ràng, Nga rất cần nhà sản xuất chip quốc gia của mình cho ngành công nghiệp ô tô. Matxcơva càng sớm hiểu được điều này thì càng ít thiệt hại cho đất nước. Nếu không, sự di chuyển của chúng ta sẽ được “sản xuất tại Đức” và sẽ chỉ dành cho những người giàu có.
Do đó, dự báo rằng AvtoVAZ sẽ phải đóng cửa và gửi đi làm phế liệu dường như không mấy khả quan. Rốt cuộc, một kỳ nghỉ của công ty không thể kéo dài trong nhiều năm. Khi đó, người dân của chúng tôi sẽ nhớ đến một từ tử tế là "sixes" và "nines" của Liên Xô, mà sản xuất của họ không phụ thuộc vào nhập khẩu, nhưng đã bị bỏ rơi bởi những quyết định ngu ngốc.
Tuy nhiên, đối với Bộ trưởng Manturov, với thu nhập hàng năm là 740 triệu rúp, sẽ là quá hời. Anh ta chắc chắn sẽ có đủ tiền cho những chiếc Porsche và Audi sang trọng.
Will AvtoVAZ be scrapped?
АвтоВАЗ пустят на металлолом?
Народ еще будет мечтать о доступных «шестерках» и «девятках», а автоэлектроники нет и не будет
svpressa.ru
Tiếp câu chuyện về việc thiếu hụt chip cho ngành ô tô ở toàn cầu ở đoạn trích trên, từ vol 5.
Cũng may với hãng GAZ mới chỉ ảnh hưởng đến xe thương mại, còn xe bus cho trường học và xe cứu thương vẫn OK. Mấy cái con chip điện tử ô tô này phổ biến trên các xe thương mại, xe cho người dùng cá nhân, những xe như bus nhà trường, cứu thương thì nhu cầu có phần ít hơn.
Do tình trạng thiếu microcircuits trên toàn cầu, GAZ sản xuất Gazelles không hoàn chỉnh
GAZ bắt đầu sản xuất ô tô không hoàn chỉnh do thiếu chất bán dẫn. Quyết định này chỉ liên quan đến một số mẫu xe thương mại nhất định; công ty hứa hẹn sẽ hoàn thành việc sản xuất xe buýt học sinh và xe cứu thương đúng hạn.
"Để không dừng băng tải"
Sự thiếu hụt chất bán dẫn trong ngành công nghiệp ô tô ngày càng trở nên đáng chú ý: Tập đoàn GAZ đã không nhận được các thành phần chứa vi mạch trong gần hai tuần. Công ty quyết định sản xuất những chiếc xe chưa hoàn thiện để không phải dừng băng tải, - báo cáo của Vedomosti.
Việc dừng băng tải và thời gian ngừng hoạt động sẽ khiến nhóm GAZ tốn nhiều chi phí hơn so với việc lắp đặt các bộ phận còn thiếu trong xe thành phẩm. Giám đốc điều hành của GAZ,
Andrey Sofonov, nói với Vedomosti: “Chiếc xe trải qua toàn bộ dây chuyền sản xuất và vẫn ở tại nhà máy mà không có bộ phận bị thiếu, và khi các bộ phận đến, chúng tôi sẽ đưa nó trở lại quy trình công nghệ và hoàn thành sản xuất” .
Thực hành này sẽ cho phép những chiếc xe được bán nhanh hơn khi các bộ phận đến nơi. Bây giờ có nhu cầu về ô tô, và nếu băng tải bị đình chỉ trước khi các bộ phận xuất hiện, thì việc đáp ứng của sản xuất đối với nhu cầu của thị trường, ngay cả sau khi các bộ phận cần thiết xuất hiện, sẽ còn quá lâu. GAZ là nhà sản xuất duy nhất của Nga đã quyết định thực hiện phương pháp này. Tuy nhiên, thời gian kéo dài bao lâu thì công ty vẫn chưa nói rõ.
Chỉ các mẫu thương mại được chọn
GAZ sản xuất các loại xe thương mại hạng nhẹ như GAZelle NN, GAZelle Next, Sobol, cũng như xe tải hạng trung GAZon Next, Valdai Next, Sadko Next. Ngoài ra, nhóm doanh nghiệp GAZ và UAZ sẽ đóng vai trò là nhà cung cấp trong chương trình của nhà nước: chính phủ đã phân bổ khoảng 10 tỷ để mua xe đưa đón học sinh và hơn 5,5 tỷ để mua xe cứu thương. Họ sẽ được hướng đến các vùng nông thôn và các thị trấn nhỏ của đất nước. Theo Sofonov, việc phát hành của họ sẽ được hoàn thành đúng thời hạn, theo chương trình đã được thông qua.
Giám đốc của GAZ lưu ý rằng những chiếc xe chưa hoàn thiện sẽ chỉ được sản xuất từ một số mẫu thương mại riêng lẻ
, nhiều GAZelles không bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt các thành phần. Do đó, chúng tôi đã cố gắng duy trì khối lượng sản xuất hàng tháng. Theo Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu, Tập đoàn GAZ đã bán được 5161 xe thương mại tại Nga trong tháng 8 (+ 34% so với tháng 8 năm 2020).
Thâm hụt ngành
Sự thiếu hụt vi mạch trên thị trường, bao gồm cả trong ngành công nghiệp ô tô, từ lâu đã là nguyên nhân khiến các chuyên gia lo ngại. “Theo tôi, tình trạng thâm hụt linh kiện sẽ ám ảnh chúng tôi trong cả năm 2022,” Sergey Kogogin, Tổng giám đốc Kamaz, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Vedomosti.
CNews đã báo cáo vào tháng 1 năm 2021 về nguyên nhân và hậu quả của sự thiếu hụt chất bán dẫn trên thị trường. Gần đây, đã có sự định hướng lại của các nhà sản xuất chip đối với các nhà sản xuất điện tử tiêu dùng, cụ thể là điện thoại thông minh và PC. Điều này là do thực tế là sau khi bắt đầu đại dịch COVID-19, doanh số bán máy tính đã tăng mạnh và nhu cầu về thiết bị điện tử cho các dịch vụ đám mây đã tăng lên.
Đồng thời, doanh số bán xe mới đã giảm đáng kể. Chip trong ngành công nghiệp ô tô không chỉ cần thiết cho các hệ thống phức tạp như định vị GPS, mà còn cho các hoạt động nhỏ nhất, chẳng hạn như mở cốp xe. Một mặt, nhu cầu giảm, mặt khác, sự thiếu hụt các bộ phận đang buộc phải đóng cửa các nhà máy và cắt giảm sản xuất đối với các công ty lớn như Ford, Nissan, Toyota và Volkswagen.
Các đại lý ô tô nói với các tuyên bố rằng họ phải tạm dừng sản xuất đột xuất. AvtoVAZ đã nhiều lần dừng băng tải ở Togliatti do thiếu chip trong mùa hè này. Điều này dẫn đến thực tế là các mẫu xe phổ biến nhất ở Nga là Lada Granta và Vesta đều bị khan hàng.
Theo Interfax, do tình trạng thiếu chip, văn phòng đại diện của Volkswagen tại Kaluga của Nga đã buộc phải đưa ra thời gian ngừng hoạt động ngắn hạn tại nhà máy. “Do tình hình hiện tại, sản lượng sản xuất trong tháng 9 của công ty sẽ giảm xuống. Theo dữ liệu sơ bộ, hoạt động sản xuất tại Kaluga sẽ bị tạm dừng từ ngày 2 đến ngày 3 tháng 9, từ ngày 9 đến ngày 10 tháng 9, từ ngày 16 đến ngày 17 tháng 9 và từ ngày 20 đến ngày 24 tháng 9 ", dịch vụ báo chí của công ty cho biết.
Theo Vedomosti, trong quý I / 2021, thị trường xe hơi thế giới mất khoảng 1,4 triệu xe mới, trong quý II - 2,6 triệu chiếc. Dự báo 6 tháng cuối năm cũng đáng thất vọng: 3-5 triệu ô tô. Đồng thời, sau khi coronavirus, nhu cầu về ô tô đã tăng lên đáng kể.
Due to the global shortage of microcircuits, GAZ produces incomplete Gazelles
Из-за глобального дефицита микросхем ГАЗ выпускает некомплектные «Газели»
ГАЗ начал выпускать некомплектные автомобили из-за дефицита полупроводников. Решение касается только отдельных...
www.cnews.ru
--------------------------------------------------------
Dau nam nay, tinh hinh the gioi:
Nissan, Toyota, Volkswagen và Ford cắt giảm sản lượng và đóng cửa các nhà máy do thiếu chip
Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đang phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng do thiếu vi mạch. Các công ty như Ford, Nissan, Toyota và Volkswagen buộc phải cắt giảm sản xuất xe hơi và thậm chí đóng cửa các nhà máy.
Sự thiếu hụt vi mạch trong ngành công nghiệp ô tô
Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu vi mạch. Việc thiếu các linh kiện điện tử đang buộc các công ty phải giảm khối lượng sản xuất ô tô mới, và trong một số trường hợp - phải đóng cửa hoàn toàn các nhà máy của họ. Theo ABC News, Volkswagen, Ford, Fiat Chrysler, Toyota, Nissan và những hãng khác đã thừa nhận vấn đề thiếu chip.
Vi mạch là một phần không thể thiếu trên một chiếc xe hiện đại. Chúng có thể được sử dụng để thực hiện cả những thao tác đơn giản nhất, chẳng hạn như mở cốp, và hỗ trợ các hệ thống phức tạp hơn, chẳng hạn như điều hướng hoặc hỗ trợ người lái.
Những nhà sản xuất ô tô đã phải chịu đựng
Theo ABC News, Ford Mỹ có kế hoạch tạm dừng công việc của nhà máy ở Louisville (bang Kentucky của Mỹ) trong một tuần. Nhà máy lắp ráp Ford Escape và Lincoln Corsair SUV và cung cấp khoảng 3,9 nghìn việc làm.
Nissan của Nhật Bản, trong khi đó, đang cắt giảm sản lượng tại nhà máy Oppama, nơi sản xuất Nissan Note nhỏ hơn.
Ford đình chỉ nhà máy Kentucky lắp ráp Ford Escape và Lincoln Corsair SUV trong một tuần
Volkswagen, Fiat Chrysler và Toyota cũng đang gặp khó khăn trong việc cung cấp linh kiện bán dẫn. Fiat Chrysler đang tạm thời đóng cửa các nhà máy ở Canada và Mexico, theo ABC News. Toyota buộc phải giảm sản lượng xe bán tải Tundra tại nhà máy ở San Antonio (Texas).
Theo Bloomberg, BMW vẫn chưa phải cắt giảm hoặc ngừng sản xuất mà đang thảo luận vấn đề này với các nhà cung cấp. PSA Group, nhà sản xuất xe hơi mang thương hiệu Peugeot, theo một phát ngôn viên của công ty, không bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt. Sự thiếu hụt các sản phẩm bán dẫn vẫn chưa ảnh hưởng đến General Motors, và tập đoàn của Mỹ đang tìm cách ngăn chặn sự xuất hiện của nó trong tương lai.
Honda vào tháng 1 năm 2021 sẽ giảm sản lượng tại một trong các nhà máy của hãng ở Nhật Bản xuống 4 nghìn xe. Suzuki cũng đang thay đổi kế hoạch sản xuất.
Volkswagen vào tháng 12/2020 đã công bố điều chỉnh kế hoạch sản xuất tại các nhà máy ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc theo hướng giảm số lượng xe sản xuất.
Lý do thiếu sót
Lý do cho sự thiếu hụt chất bán dẫn trong ngành công nghiệp ô tô là sự chuyển hướng của các nhà sản xuất chip sang các nhà sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng - điện thoại thông minh và PC - vào mùa xuân năm 2020, khi doanh số bán ô tô mới giảm mạnh do đại dịch COVID-19 bùng phát. ABC News, trích dẫn các đại diện giấu tên của ngành công nghiệp ô tô.
Các nhà sản xuất xe trên toàn cầu đã buộc phải đóng cửa các nhà máy để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus. Thị trường ô tô phục hồi nhanh chóng sau khi các dây chuyền sản xuất hoạt động trở lại gây bất ngờ cho các nhà sản xuất chip, vì vậy kế hoạch sản xuất không được điều chỉnh trước, dẫn đến tình trạng thiếu chất bán dẫn trong ngành ô tô.
Kristin Dziczek, phó chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Ô tô ở Michigan,
lưu ý rằng các dấu hiệu cảnh báo về sự thiếu hụt các linh kiện điện tử sắp xảy ra có thể được quan sát thấy cách đây 6 tháng. Bà cho biết, một nhà sản xuất ô tô phải mất từ sáu đến chín tháng để có được chip thông qua một mạng lưới các nhà cung cấp phức tạp. Chuyên gia tin rằng vấn đề chỉ là ngắn hạn.
Các nạn nhân khác của đại dịch
Đại dịch đã tác động tiêu cực đến không chỉ các nhà sản xuất ô tô mà còn cả hàng điện tử tiêu dùng. Cụ thể, Apple đã tiết lộ một dòng thiết bị năm 2020, bao gồm loa thông minh HomePod mini và bốn điện thoại thông minh iPhone 12, chậm hơn một tháng so với kế hoạch do virus coronavirus. Vào tháng 6 năm 2020, người đứng đầu Broadcom, công ty sản xuất chip cho Apple, đã vô tình xác nhận thông tin được lan truyền trên các phương tiện truyền thông vào tháng 4 năm 2020 về việc iPhone 12 có thể bị trì hoãn gia nhập thị trường.
Việc dừng dây chuyền sản xuất ở Trung Quốc và nhu cầu điện thoại thông minh suy giảm toàn cầu trong đại dịch bắt đầu khiến lợi nhuận ròng trong quý I năm 2020 của Apple giảm mạnh với một đối tác khác của Apple - Foxconn của Đài Loan.
Thị trường vi xử lý di động cho điện thoại thông minh và máy tính bảng trong quý 2 năm 2020 đã sụp đổ cùng một lúc 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu giảm 20%.
Theo các nhà phân tích của Trendforce, thị trường điện thoại thông minh trong năm 2021 dự kiến sẽ phục hồi dần dần và thậm chí là một số tăng trưởng.
Nissan, Toyota, Volkswagen and Ford cut production and close factories due to chip shortages
Nissan, Toyota, Volkswagen и Ford сокращают производство и закрывают заводы из-за дефицита чипов
У крупнейших мировых автопроизводителей возникли серьезные проблемы из-за дефицита микрочипов. Такие компании...
www.cnews.ru