- Biển số
- OF-626585
- Ngày cấp bằng
- 24/3/19
- Số km
- 8,426
- Động cơ
- 310,264 Mã lực
Công nghiệp thực phẩm xuất khẩu. Phần 4. Các sản phẩm từ sữa
Ngành sữa cũng tiếp tục tăng sản lượng xuất khẩu trong năm ngoái. Theo số liệu của Liên minh các nhà sản xuất sữa quốc gia (" Soyuzmoloko "), vào cuối năm, nó đã tăng trưởng 24% - lên tới 872 nghìn tấn về mặt vật chất (tương đương sữa), tương đương 363 triệu đô la. đồng thời, phô mai và phô mai tươi vẫn giữ vị trí hàng đầu trong các nguồn cung cấp cơ cấu giá trị.
Xuất khẩu tăng ở hầu hết các loại sản phẩm, ngay cả sữa bột và bơ, nhưng mức tăng lớn nhất là phô mai (+ 25%), váng sữa (gấp đôi) và kem (+ 17%), đối tác quản lý của Streda Consulting Alexey Gruzdev cho biết ... Thị trường xuất khẩu chính của sữa Nga theo truyền thống là các nước thuộc thời kỳ hậu Xô Viết, chiếm khoảng 90% doanh thu. Và đến năm 2020, Nga tiếp tục củng cố vị thế của mình trong khu vực - các chuyến hàng đến Kazakhstan (+ 10%), Ukraine (+ 18%), Uzbekistan (+ 39%), Armenia (+ 48%) và thậm chí cả Belarus (+ 7%) ).
Tuy nhiên, xuất khẩu bên ngoài CIS cũng đang tăng lên. Trong số các nước mua sản phẩm sữa trong nước, Hoa Kỳ (theo kết quả 5 tháng năm 2021 đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng các nước nhập khẩu do mua kem Nga ngày càng tăng), Mông Cổ, Trung Quốc, Senegal, Canada, Philippines, Congo và những nước khác, Soyuzmoloko đưa tin .
Năm ngoái, đã có những thay đổi quan trọng trong vị thế của Nga và trên thị trường thế giới, Gruzdev tiếp tục. Nước ta lần đầu tiên lọt vào top 15 nước xuất khẩu sữa bột trẻ em lớn nhất thế giới (thức ăn trẻ em, cụ thể là sản phẩm thay thế sữa mẹ (HRM) hoặc sữa bột trẻ em) do nội địa hóa sản xuất của các công ty quốc tế tại Nga và sự gia tăng sản lượng. khối lượng. Xuất khẩu của mặt hàng này tăng 6 nghìn tấn lên gần 23 nghìn tấn (114 triệu USD), giúp nó có thể tăng từ vị trí thứ 18 lên vị trí thứ 14 trên thế giới. “Điều quan trọng là, ngoài các thị trường truyền thống của các nước SNG, chúng tôi đang tích cực cung cấp BGM cho Việt Nam, vào năm 2020 đã trở thành thị trường ưu tiên thứ ba của chúng tôi với sản lượng cung cấp 2,5 nghìn tấn”, chuyên gia lưu ý.
Về thương mại kem, Nga đứng thứ 13 trong bảng xếp hạng các nước xuất khẩu lớn nhất toàn cầu. Và việc mở rộng địa bàn xuất khẩu là một động lực thực sự cho ngành sữa, Gruzdev nói. Trong những năm gần đây, nguồn cung cấp các món ăn ngon lạnh ở nước ngoài đã tăng trưởng đều đặn 11% mỗi năm và năm 2020 đạt 26 nghìn tấn với trị giá 45 triệu USD. Năm quốc gia tiêu thụ kem trong nước chính là Mỹ, Canada và Trung Quốc. Hơn nữa, tại thị trường CHND Trung Hoa, mặc dù bị khóa, nước ta vẫn có thể trở lại top 8 nhà cung cấp sản phẩm này lớn nhất cho nước cộng hòa.
Chuyên gia nhấn mạnh bước đột phá xuất khẩu quan trọng thứ ba trong năm ngoái là bột whey và nguyên liệu thực phẩm. Mặc dù khối lượng lô hàng ở thị trường nội địa là 11 nghìn tấn vẫn không đáng kể, nhưng một số xu hướng quan trọng đã xuất hiện. Thứ nhất, xuất khẩu lần đầu tiên sau nhiều năm tăng gấp đôi, điều này cho thấy khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường thế giới trong bối cảnh môi trường giá cả thuận lợi. Thứ hai, Rusagro»Đã giao 50 tấn váng sữa đầu tiên cho Trung Quốc - thị trường lớn nhất và cực kỳ quan trọng đối với Nga, thị trường cung cấp tăng trưởng xuất khẩu chính cho Belarus trong những năm gần đây. Thứ ba, xuất khẩu các nguyên liệu từ sữa bắt đầu phát triển. Tập đoàn Công ty Molvest đã gửi những lô hàng chất thấm khô đầu tiên đến Uzbekistan vào năm 2020, và vào năm 2021, họ đã vận chuyển 100 tấn tới Trung Quốc. Trong tương lai gần, Molvest đang có kế hoạch xuất khẩu tới 20% khối lượng sản phẩm sữa khô đã sản xuất.
Artem Belov, Giám đốc điều hành Soyuzmolok , nhận xét: “Việc dỡ bỏ lệnh cấm cung cấp cả sản phẩm tươi sống và danh mục hàng tồn kho vào năm 2018 cho Trung Quốc đã mở ra một thị trường phát triển năng động và rộng lớn cho các nhà chế biến của Nga” . “Đó là váng sữa, đang phát triển ở Nga nhờ các dự án xây dựng và hiện đại hóa các nhà máy sản xuất pho mát, có thể trở thành ưu tiên xuất khẩu sang Trung Quốc, bởi vì nước này hiện là một trong những người tiêu dùng chính.”
Ngoài kem và váng sữa, năm ngoái, nguồn cung ổn định đối với các sản phẩm sữa nguyên chất, sữa chua và pho mát chế biến đã bắt đầu, đặc biệt là từ những công ty tiên phong xuất khẩu - Tập đoàn Komos , Tập đoàn EkoNiva và Tập đoàn Galaktika .". Nhưng để thâm nhập tích cực hơn vào thị trường thế giới, Belov chắc chắn là điều đáng để xem xét lại phạm vi sản phẩm. “Các loại pho mát cổ điển của chúng tôi - Rossiyskiy, Poshekhonskiy, Kostromskoy - không phổ biến ở bất kỳ đâu ngoài các quốc gia thuộc không gian hậu Xô Viết. Để quảng bá thành công ở thị trường nước ngoài, điều quan trọng là phải tập trung vào các sản phẩm và thương hiệu cụ thể, chứ không phải quảng bá một loại quá lớn như các công ty Nga vẫn thường làm ”, chuyên gia này khuyến nghị. Theo ông, một hướng đi riêng đầy hứa hẹn khi thâm nhập thị trường thế giới, đó là phát triển sản xuất các sản phẩm sữa khô: ngoài váng sữa khô còn là sữa bột.
Theo dự báo của Belov, vào năm 2021, xuất khẩu "sữa" sẽ tăng trưởng 15-20% về mặt vật chất. Về lâu dài, Nga có thể lọt vào top 3 nhà cung cấp các sản phẩm sữa lớn nhất cho thị trường thế giới do có nguồn tài nguyên thiên nhiên, ông chắc chắn.
Ông Vladimir Danielyan , Phó Giám đốc Thương mại của EkoNiva - APK Holding , cho biết EkoNiva - Foodstuffs đã thực hiện những chuyến vận chuyển sản phẩm sữa đầu tiên ra thị trường nước ngoài vào tháng 6 năm 2020 . Sau đó, thùng sữa tiệt trùng đầu tiên được gửi đến Trung Quốc, và vào tháng 6 năm nay, lô hàng thứ 12 đã được chuyển đến đó. Chỉ trong nửa đầu năm 2021, xuất khẩu sang Trung Quốc về mặt vật chất cao gấp 5 lần so với lượng hàng giao trong cả năm ngoái.
“Chúng tôi luôn quan tâm đến từng khách hàng của mình và cố gắng tìm ra giải pháp cho bất kỳ yêu cầu nào,” phó giám đốc cho biết. - Đối với mong muốn đặc biệt của đối tác nước ngoài, ví dụ như Trung Quốc có hình ảnh hàng hóa từ Nga khá cao, đó là lý do chúng tôi quyết định giữ nguyên bao bì của sữa tiệt trùng EkoNiva : cả thiết kế và khối chữ bằng tiếng Nga. vẫn vậy. Đây là yêu cầu của bên nhận. " Đối với người tiêu dùng Trung Quốc, sữa trong bao bì nguyên bản bằng tiếng Nga truyền cảm hứng tự tin hơn và là một dấu hiệu cho thấy chất lượng cao không thể chê vào đâu được, Danielyan nói.
Tất cả các sản phẩm từ sữa, bao gồm cả sữa đóng gói, sữa chua, pho mát, đều là sản phẩm có thương hiệu, Alexey Martynenko, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty sản xuất Unagrande, nhớ lại. Ông nói: “Thật không may, các sản phẩm mang thương hiệu của Nga lại ít được người tiêu dùng nước ngoài biết đến, như chính thương hiệu của Nga. “Nhưng điều này không có nghĩa là không cần cố gắng phát triển xuất khẩu: các sản phẩm như sữa đông tráng men, pho mát Adyghe, suluguni, mozzarella cho bánh pizza có tiềm năng xuất khẩu tốt”. Theo Martynenko, việc bán sản phẩm trên thị trường quốc tế phụ thuộc vào một số yếu tố: tình hình kinh tế vĩ mô, giá năng lượng, lao động, tỷ giá hối đoái và sự ổn định của đồng rúp, đầu tư vào chế biến nguyên liệu. Các biện pháp khuyến khích dưới hình thức trợ cấp giao thông vận tải cũng có thể giúp,tạo điều kiện cho việc xin giấy phép từ các tổ chức nhưRosselkhoznadzor và những người khác.
Công ty Unagrande đã gửi sản phẩm của mình đến Belarus, Kazakhstan, Armenia, Uzbekistan. Khả năng cung cấp cho Azerbaijan, Ả Rập Saudi, Trung Quốc đang được thảo luận. Hơn nữa, sau này, công ty đã có một đối tác phân phối tiềm năng, những người sẽ giúp bán sản phẩm thông qua tất cả các kênh bán hàng của nước cộng hòa, theo báo cáo của Martynenko. Ngoài ra, các cuộc đàm phán đang được tiến hành với một số công ty của UAE, và thông qua một, lô hàng đầu tiên đã được thực hiện. Hiện tại, khoảng 1% sản phẩm sữa do Công ty Unagrande sản xuất được xuất khẩu, và con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong một năm.
Hiểu các khái niệm
Để thâm nhập năng động hơn vào thị trường nước ngoài, ngành kinh doanh đồ uống không cồn cần sự giúp đỡ của Rosstandart trong việc hài hòa hóa các quy định kỹ thuật, Maxim Novikov từ Soyuznapitkov thu hút sự chú ý của Maxim Novikov. Tổ chức này đang tích cực làm việc để dỡ bỏ các rào cản đối với việc cung cấp nước khoáng cho Trung Quốc, nơi mà hiện nay, cũng như ở một số nước Ả Rập, nước khoáng của Nga được coi là một sản phẩm độc hại. Và toàn bộ điểm mấu chốt là trong quy định của họ không có khái niệm như thuốc và nước uống thuốc, và văn hóa tiêu thụ cũng khác, ông giải thích. “Tôi hy vọng rằng sau kết quả của một vài vòng đàm phán còn lại với Trung Quốc với sự tham gia của Rosstandart và Trung tâm Nghiên cứu Liên bang về Hệ thống Thực phẩm mang tên Gorbatov, chúng tôi sẽ có thể phê duyệt GOST của Nga như một tiêu chuẩn để đánh giá các vùng biển của Nga trong thị trường của họ, chuyên gia nói. "Giải pháp này có thể trở thành một trường hợp tuyệt vời để quảng bá đến các thị trường mục tiêu khác, và bước tiếp theo sẽ là hệ thống hóa các hướng xuất khẩu." Các nhà sản xuất đã trở nên tích cực hơn và sẵn sàng cho một bước đột phá về xuất khẩu. Đối với họ, đây là cơ hội không chỉ để mở rộng địa lý bán hàng và tăng cường sản xuất mà còn nâng cao chất lượng sản phẩm của chính họ trong khuôn khổ tuân thủ một số lượng lớn các tiêu chuẩn thế giới.
Ngành sữa cũng tiếp tục tăng sản lượng xuất khẩu trong năm ngoái. Theo số liệu của Liên minh các nhà sản xuất sữa quốc gia (" Soyuzmoloko "), vào cuối năm, nó đã tăng trưởng 24% - lên tới 872 nghìn tấn về mặt vật chất (tương đương sữa), tương đương 363 triệu đô la. đồng thời, phô mai và phô mai tươi vẫn giữ vị trí hàng đầu trong các nguồn cung cấp cơ cấu giá trị.
Xuất khẩu tăng ở hầu hết các loại sản phẩm, ngay cả sữa bột và bơ, nhưng mức tăng lớn nhất là phô mai (+ 25%), váng sữa (gấp đôi) và kem (+ 17%), đối tác quản lý của Streda Consulting Alexey Gruzdev cho biết ... Thị trường xuất khẩu chính của sữa Nga theo truyền thống là các nước thuộc thời kỳ hậu Xô Viết, chiếm khoảng 90% doanh thu. Và đến năm 2020, Nga tiếp tục củng cố vị thế của mình trong khu vực - các chuyến hàng đến Kazakhstan (+ 10%), Ukraine (+ 18%), Uzbekistan (+ 39%), Armenia (+ 48%) và thậm chí cả Belarus (+ 7%) ).
Tuy nhiên, xuất khẩu bên ngoài CIS cũng đang tăng lên. Trong số các nước mua sản phẩm sữa trong nước, Hoa Kỳ (theo kết quả 5 tháng năm 2021 đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng các nước nhập khẩu do mua kem Nga ngày càng tăng), Mông Cổ, Trung Quốc, Senegal, Canada, Philippines, Congo và những nước khác, Soyuzmoloko đưa tin .
Năm ngoái, đã có những thay đổi quan trọng trong vị thế của Nga và trên thị trường thế giới, Gruzdev tiếp tục. Nước ta lần đầu tiên lọt vào top 15 nước xuất khẩu sữa bột trẻ em lớn nhất thế giới (thức ăn trẻ em, cụ thể là sản phẩm thay thế sữa mẹ (HRM) hoặc sữa bột trẻ em) do nội địa hóa sản xuất của các công ty quốc tế tại Nga và sự gia tăng sản lượng. khối lượng. Xuất khẩu của mặt hàng này tăng 6 nghìn tấn lên gần 23 nghìn tấn (114 triệu USD), giúp nó có thể tăng từ vị trí thứ 18 lên vị trí thứ 14 trên thế giới. “Điều quan trọng là, ngoài các thị trường truyền thống của các nước SNG, chúng tôi đang tích cực cung cấp BGM cho Việt Nam, vào năm 2020 đã trở thành thị trường ưu tiên thứ ba của chúng tôi với sản lượng cung cấp 2,5 nghìn tấn”, chuyên gia lưu ý.
Về thương mại kem, Nga đứng thứ 13 trong bảng xếp hạng các nước xuất khẩu lớn nhất toàn cầu. Và việc mở rộng địa bàn xuất khẩu là một động lực thực sự cho ngành sữa, Gruzdev nói. Trong những năm gần đây, nguồn cung cấp các món ăn ngon lạnh ở nước ngoài đã tăng trưởng đều đặn 11% mỗi năm và năm 2020 đạt 26 nghìn tấn với trị giá 45 triệu USD. Năm quốc gia tiêu thụ kem trong nước chính là Mỹ, Canada và Trung Quốc. Hơn nữa, tại thị trường CHND Trung Hoa, mặc dù bị khóa, nước ta vẫn có thể trở lại top 8 nhà cung cấp sản phẩm này lớn nhất cho nước cộng hòa.
Chuyên gia nhấn mạnh bước đột phá xuất khẩu quan trọng thứ ba trong năm ngoái là bột whey và nguyên liệu thực phẩm. Mặc dù khối lượng lô hàng ở thị trường nội địa là 11 nghìn tấn vẫn không đáng kể, nhưng một số xu hướng quan trọng đã xuất hiện. Thứ nhất, xuất khẩu lần đầu tiên sau nhiều năm tăng gấp đôi, điều này cho thấy khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường thế giới trong bối cảnh môi trường giá cả thuận lợi. Thứ hai, Rusagro»Đã giao 50 tấn váng sữa đầu tiên cho Trung Quốc - thị trường lớn nhất và cực kỳ quan trọng đối với Nga, thị trường cung cấp tăng trưởng xuất khẩu chính cho Belarus trong những năm gần đây. Thứ ba, xuất khẩu các nguyên liệu từ sữa bắt đầu phát triển. Tập đoàn Công ty Molvest đã gửi những lô hàng chất thấm khô đầu tiên đến Uzbekistan vào năm 2020, và vào năm 2021, họ đã vận chuyển 100 tấn tới Trung Quốc. Trong tương lai gần, Molvest đang có kế hoạch xuất khẩu tới 20% khối lượng sản phẩm sữa khô đã sản xuất.
Artem Belov, Giám đốc điều hành Soyuzmolok , nhận xét: “Việc dỡ bỏ lệnh cấm cung cấp cả sản phẩm tươi sống và danh mục hàng tồn kho vào năm 2018 cho Trung Quốc đã mở ra một thị trường phát triển năng động và rộng lớn cho các nhà chế biến của Nga” . “Đó là váng sữa, đang phát triển ở Nga nhờ các dự án xây dựng và hiện đại hóa các nhà máy sản xuất pho mát, có thể trở thành ưu tiên xuất khẩu sang Trung Quốc, bởi vì nước này hiện là một trong những người tiêu dùng chính.”
Ngoài kem và váng sữa, năm ngoái, nguồn cung ổn định đối với các sản phẩm sữa nguyên chất, sữa chua và pho mát chế biến đã bắt đầu, đặc biệt là từ những công ty tiên phong xuất khẩu - Tập đoàn Komos , Tập đoàn EkoNiva và Tập đoàn Galaktika .". Nhưng để thâm nhập tích cực hơn vào thị trường thế giới, Belov chắc chắn là điều đáng để xem xét lại phạm vi sản phẩm. “Các loại pho mát cổ điển của chúng tôi - Rossiyskiy, Poshekhonskiy, Kostromskoy - không phổ biến ở bất kỳ đâu ngoài các quốc gia thuộc không gian hậu Xô Viết. Để quảng bá thành công ở thị trường nước ngoài, điều quan trọng là phải tập trung vào các sản phẩm và thương hiệu cụ thể, chứ không phải quảng bá một loại quá lớn như các công ty Nga vẫn thường làm ”, chuyên gia này khuyến nghị. Theo ông, một hướng đi riêng đầy hứa hẹn khi thâm nhập thị trường thế giới, đó là phát triển sản xuất các sản phẩm sữa khô: ngoài váng sữa khô còn là sữa bột.
Theo dự báo của Belov, vào năm 2021, xuất khẩu "sữa" sẽ tăng trưởng 15-20% về mặt vật chất. Về lâu dài, Nga có thể lọt vào top 3 nhà cung cấp các sản phẩm sữa lớn nhất cho thị trường thế giới do có nguồn tài nguyên thiên nhiên, ông chắc chắn.
Ông Vladimir Danielyan , Phó Giám đốc Thương mại của EkoNiva - APK Holding , cho biết EkoNiva - Foodstuffs đã thực hiện những chuyến vận chuyển sản phẩm sữa đầu tiên ra thị trường nước ngoài vào tháng 6 năm 2020 . Sau đó, thùng sữa tiệt trùng đầu tiên được gửi đến Trung Quốc, và vào tháng 6 năm nay, lô hàng thứ 12 đã được chuyển đến đó. Chỉ trong nửa đầu năm 2021, xuất khẩu sang Trung Quốc về mặt vật chất cao gấp 5 lần so với lượng hàng giao trong cả năm ngoái.
“Chúng tôi luôn quan tâm đến từng khách hàng của mình và cố gắng tìm ra giải pháp cho bất kỳ yêu cầu nào,” phó giám đốc cho biết. - Đối với mong muốn đặc biệt của đối tác nước ngoài, ví dụ như Trung Quốc có hình ảnh hàng hóa từ Nga khá cao, đó là lý do chúng tôi quyết định giữ nguyên bao bì của sữa tiệt trùng EkoNiva : cả thiết kế và khối chữ bằng tiếng Nga. vẫn vậy. Đây là yêu cầu của bên nhận. " Đối với người tiêu dùng Trung Quốc, sữa trong bao bì nguyên bản bằng tiếng Nga truyền cảm hứng tự tin hơn và là một dấu hiệu cho thấy chất lượng cao không thể chê vào đâu được, Danielyan nói.
Tất cả các sản phẩm từ sữa, bao gồm cả sữa đóng gói, sữa chua, pho mát, đều là sản phẩm có thương hiệu, Alexey Martynenko, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty sản xuất Unagrande, nhớ lại. Ông nói: “Thật không may, các sản phẩm mang thương hiệu của Nga lại ít được người tiêu dùng nước ngoài biết đến, như chính thương hiệu của Nga. “Nhưng điều này không có nghĩa là không cần cố gắng phát triển xuất khẩu: các sản phẩm như sữa đông tráng men, pho mát Adyghe, suluguni, mozzarella cho bánh pizza có tiềm năng xuất khẩu tốt”. Theo Martynenko, việc bán sản phẩm trên thị trường quốc tế phụ thuộc vào một số yếu tố: tình hình kinh tế vĩ mô, giá năng lượng, lao động, tỷ giá hối đoái và sự ổn định của đồng rúp, đầu tư vào chế biến nguyên liệu. Các biện pháp khuyến khích dưới hình thức trợ cấp giao thông vận tải cũng có thể giúp,tạo điều kiện cho việc xin giấy phép từ các tổ chức nhưRosselkhoznadzor và những người khác.
Công ty Unagrande đã gửi sản phẩm của mình đến Belarus, Kazakhstan, Armenia, Uzbekistan. Khả năng cung cấp cho Azerbaijan, Ả Rập Saudi, Trung Quốc đang được thảo luận. Hơn nữa, sau này, công ty đã có một đối tác phân phối tiềm năng, những người sẽ giúp bán sản phẩm thông qua tất cả các kênh bán hàng của nước cộng hòa, theo báo cáo của Martynenko. Ngoài ra, các cuộc đàm phán đang được tiến hành với một số công ty của UAE, và thông qua một, lô hàng đầu tiên đã được thực hiện. Hiện tại, khoảng 1% sản phẩm sữa do Công ty Unagrande sản xuất được xuất khẩu, và con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong một năm.
Hiểu các khái niệm
Để thâm nhập năng động hơn vào thị trường nước ngoài, ngành kinh doanh đồ uống không cồn cần sự giúp đỡ của Rosstandart trong việc hài hòa hóa các quy định kỹ thuật, Maxim Novikov từ Soyuznapitkov thu hút sự chú ý của Maxim Novikov. Tổ chức này đang tích cực làm việc để dỡ bỏ các rào cản đối với việc cung cấp nước khoáng cho Trung Quốc, nơi mà hiện nay, cũng như ở một số nước Ả Rập, nước khoáng của Nga được coi là một sản phẩm độc hại. Và toàn bộ điểm mấu chốt là trong quy định của họ không có khái niệm như thuốc và nước uống thuốc, và văn hóa tiêu thụ cũng khác, ông giải thích. “Tôi hy vọng rằng sau kết quả của một vài vòng đàm phán còn lại với Trung Quốc với sự tham gia của Rosstandart và Trung tâm Nghiên cứu Liên bang về Hệ thống Thực phẩm mang tên Gorbatov, chúng tôi sẽ có thể phê duyệt GOST của Nga như một tiêu chuẩn để đánh giá các vùng biển của Nga trong thị trường của họ, chuyên gia nói. "Giải pháp này có thể trở thành một trường hợp tuyệt vời để quảng bá đến các thị trường mục tiêu khác, và bước tiếp theo sẽ là hệ thống hóa các hướng xuất khẩu." Các nhà sản xuất đã trở nên tích cực hơn và sẵn sàng cho một bước đột phá về xuất khẩu. Đối với họ, đây là cơ hội không chỉ để mở rộng địa lý bán hàng và tăng cường sản xuất mà còn nâng cao chất lượng sản phẩm của chính họ trong khuôn khổ tuân thủ một số lượng lớn các tiêu chuẩn thế giới.
Не только сырье. Как растет экспорт российской продукции пищепрома — Журнал «Агроинвестор»
Курс на развитие вывоза продукции с добавленной стоимостью был задан президентом страны Владимиром Путиным несколько лет назад. С тех пор глобальной перестройки структуры поставок не произошло, однако некоторые сектора АПК действительно активизировали вывоз таких товаров. На дальнейшее успешное...
www.agroinvestor.ru